lOMoARcPSD| 58511332
2/21/2023
(tuankhang19@gmail.com) 1
Downloaded by Lu Lu
1
2
Ging
viên: PGS.TS Nguyễn
Hùng
Email:
nguyenvuhung@neu.edu.vn
CHỦ ĐỀ 4
dựng
thươnghiệu
hànghóa
lOMoARcPSD| 58511332
2/21/2023
P
3
3. BẢO VỆ VÀ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆP
Bảo vệ thương hiệu hàng hóa của doanh nghiệp
Thương hiệu ối với doanh nghiệp tài sản hình tầm
quan trọng cực kỳ lớn ối với thành công của chính doanh
nghiệp ó nếu bảo vệ thương hiệu tốt:
Khách hàng thêm tin tưởng, quyết ịnh lựa chọn sản phẩm
của doanh nghiệp lâu dài.
Khẳng ịnh ược thương hiệu sẽ giúp tạo ra những ặc iểm
nổi bật và khác biệt.
Khách hàng dễ phân biệt ược hàng giả và hàng tht.
Bảo vệ danh dự, tên tuổi uy tín của doanh nghiệp sản
xuất trước những ối thủ cạnh tranh thậm chí là các thương
hiệu giả mạo.
3. BẢO VỆ VÀ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆ
BẢO VỆ VÀ BẢO HỘ THƯƠNG HIU
HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆP
3
lOMoARcPSD| 58511332
2/21/2023
Bảo vệ chính những người tiêu dùng sản phẩm bởi khi sử dụng các sản phẩm gisẽ
gây ra những ảnh hưởng xấu về ời sống thậm chí là sức khoẻ của họ.
4
4
3. BẢO VỆ VÀ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆP
Đăng ký bảo hộ thương hiệu hàng hóa của doanh nghiệp
Theo quy ịnh thì thủ tục ăng ký nhãn hiệu ược thực hiện như sau:
bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm có:
Thông tin của người nộp ơn: tên ầy ủ, ịa chỉ,
quốc tịch..
Bản tả logo (nhãn hiệu): ý nghĩa, màu sắc, phần dịch từ
tiếng nước ngoài ra tiếng Việt nếu nhãn hiệu có chữ ớc ngoài
Danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu ã ược phân
nhóm theo bảng danh mục phân loại Quốc tế.
Giy ủy quyền cho luật sư (nếu sử dụng bên thứ 3) Bản sao
ăng ký kinh doanh dùng ể phân nhóm sản phẩm.
Mẫu nhãn hiệu: 09 mẫu
Thời gian ể ược cấp chứng nhận ăng ký bảo hộ thương hiệu là 12
tháng trong ó ược chia thành các giai oạn: giai oạn thẩm ịnh hình thức 01 tháng; ăng ng báo sở hữu trí tu
02 tháng; giai oạn thẩm ịnh nội dung 06 tháng, sau ó nếu không có ai phản ối, nhãn hiệu ăng ký sẽ ược cấp giấy
chứng nhận trong vòng 01 tháng.
5
5
4. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
lOMoARcPSD| 58511332
2/21/2023
PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA
DOANH NGHIỆP
6
6
lOMoARcPSD| 58511332
2/21/2023
4. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
Phát triển các yếu nhận biết thương hiệu
1. Logo
2. Màu sắc
3. Typography
4. Website
5. Email design
6. Bao bì sản phẩm
7. Danh thiếp
7
7
4. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
Phát triển các yếu tố tạo nên sức mạnh thương hiệu
1. Định vị thương hiệu
Định vị vị trí thương hiệu chiếm trên thị trường trong tâm trí ca
người tiêu dùng. Những thương hiệu mạnh một vị trí ràng, thường
duy nhất trên thị trường mục tiêu. Để thương hiệu ược ịnh vị cao thì
các doanh nghiệp nên quan tâm n trong việc xây dựng hệ thống
thương hiệu như: tên thương hiệu, hình nh, tiêu chuẩn dịch vụ, bo
ảm sản phẩm, bao bì và cách thức thể hin.
Địnhvịthươnghiệutrongtâmtríngườitiêudùng
lOMoARcPSD| 58511332
2/21/2023
Chẳng hạn như trên Livechat trên Website của mình, bạn có thể sử dụng
những hình ảnh thương hiệu với những thông iệp truyền thông mang ậm
bản sắc doanh nghiệp bn.
8
8
4. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
Phát triển các yếu tạo nên sức mạnh thương hiệu
2. Sự nht quán
Sự nhất quán mục ích mọi doanh nghiệp luôn ặt ra hướng tới trong
suốt quá trình hình thành phát triển, n1 kim chỉ nam ịnh hướng cho
doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp ã xây dựng ược sự nhất quán cho thương hiệu
của mình nhận diện thương hiệu của mình thì những giá trnhư logo hay
tên thương hiệu sẽ mang ý nghĩa niềm tin sự nghiêmc của doanh nghiệp,
ồng thời có thể khẳng ịnh xây dựng thêm những giá trsâu sắc hơn cho
thương hiệu của mình. Snht quán không chỉ iều thương hiu ớng
tới trong một khoảng thời gian hơn thế sự nhất quán chính ịnh mức
chuẩn mực lâu dài và phát triển nhận diện.
9
4. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
lOMoARcPSD| 58511332
2/21/2023
Phát triển các yếu tố tạo nên sức mạnh thương hiệu
3. Truyền thông và tương tác
Truyền thông cũng óng một vai trò quan trọng trong việc y dựng thương hiệu thành công.
Việc lựa chọn nh truyền thông tương tác phthuộc vào khách hàng mục tiêu doanh
nghiệp ịnh hướng tới. Với sự bùng nổ về khoa học công nghệ nên sử dụng kênh truyền thông
marketing online là hiệu quả và tiết kiệm chi phí ồng thời sc lan tỏa rộng, không giới hạn
10
10
4. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
Phát triển các yếu tạo nên sức mạnh thương hiệu
4. Câu chuyện xây dựng thương hiệu
Hãy ghi lưu gilịch sử của công ty bạn theo một cách thức
súc ch thuyết phục. Liệu iều ó khác thường hay hấp
dẫn về công ty bạn không? Hãy suy nghĩ và nhìn nhận dưới góc
của các mối quan hệ công chúng. Giới truyền thông ại chúng
rất yêu thích những câu chuyện lôi cuốn! Hơn tất cả, bạn cần
nhrằng thương hiệu thành công phải thương hiệu ược “lưu
giữ” trong tâm trí và trái tim của khách hàng.
11
11
lOMoARcPSD| 58511332
2/21/2023
4. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
Phát triển các yếu tố tạo nên sức mạnh thương hiệu
5. Tuyên bố giá trị
Bạn hãy tự ặt câu hỏi: Nhãn hiệu của mình ặc sắc hơn nhãn hiệu của ối thủ cạnh tranh ở iểm nào?
Nhãn hiệu của mình tạo ra giá trị cho khách hàng? Lợi thế cạnh tranh của nhãn hiệu ó gì?
Những tuyên bố giá trị của bạn nên tạo ra sự khác biệt giữa bạn ối thủ cạnh tranh, ồng thời
nêu lên những lợi ích riêng biệt mà khách hàng sẽ có ược nếu lựa chọn nhãn hiệu của bạn.
12
12
lOMoARcPSD| 58511332
2/21/2023
4. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
4. Cách thc y dựng thương hiệu của doanh nghiệp
Kếtcấu
Giới thiệu bối cảnh môi trường
Các mục tiêu chiến lược
Các mục tiêu chiến lược chung (Giá trị cốt lõi của
thương hiệu, ịnh vị thương hiệu, giá trị cảm nhận của
thương hiệu)
Các mục tiêu chiến lược cụ th(Xây dựng, hoàn thiện,
làm mới hoặc thay ổi hệ thống nhận diện thương hiệu;
Xác lập, gia tăng các biện pháp liên kết thương hiệu;
Xây dựng, phát triển các iểm ối thoại thương hiệu;
Truyền thông thương hiệu khai thác thương hiệu..)
Dự kiến nguồn lực và các biện phát triển khai
Dự báo rủi ro và các biện pháp phòng ngừa
13
13
5. TÌNH HÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
TÌNH HÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU
CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
14
lOMoARcPSD| 58511332
2/21/2023
14
5. TÌNH HÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Tình hình xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam
Sinhviênthảoluận–tìmhiểuthôngtin:
Tình hình xây dựng thương hiệu các doanh nghiệp Việt Nam
Tình hình phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam
ớng dẫn sinh viên các tìm kiếm thông tin ăng ký và bảo hộ thương hiệu ớc ngoài.
15
15

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58511332 2/21/2023
Giảng viên: PGS.TS Nguyễn Vũ Hùng
Email: nguyenvuhung@neu.edu.vn 1 CHỦ ĐỀ 4 Xây dựng thươnghiệu hànghóa 2 Downloaded by Lu Lu (tuankhang19@gmail.com) 1 lOMoAR cPSD| 58511332 2/21/2023 P
3. BẢO VỆ VÀ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆ
BẢO VỆ VÀ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU
HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆP 3 3
3. BẢO VỆ VÀ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆP
Bảo vệ thương hiệu hàng hóa của doanh nghiệp
Thương hiệu ối với doanh nghiệp là tài sản vô hình có tầm
quan trọng cực kỳ lớn ối với thành công của chính doanh
nghiệp ó nếu bảo vệ thương hiệu tốt:
Khách hàng thêm tin tưởng, quyết ịnh lựa chọn sản phẩm
của doanh nghiệp lâu dài.
Khẳng ịnh ược thương hiệu sẽ giúp tạo ra những ặc iểm nổi bật và khác biệt.
Khách hàng dễ phân biệt ược hàng giả và hàng thật.
Bảo vệ danh dự, tên tuổi và uy tín của doanh nghiệp sản
xuất trước những ối thủ cạnh tranh thậm chí là các thương hiệu giả mạo. lOMoAR cPSD| 58511332 2/21/2023
Bảo vệ chính những người tiêu dùng sản phẩm bởi khi sử dụng các sản phẩm giả sẽ
gây ra những ảnh hưởng xấu về ời sống thậm chí là sức khoẻ của họ. 4 4
3. BẢO VỆ VÀ BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆP
Đăng ký bảo hộ thương hiệu hàng hóa của doanh nghiệp
Theo quy ịnh thì thủ tục ăng ký nhãn hiệu ược thực hiện như sau:
bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm có:
– Thông tin của người nộp ơn: tên ầy ủ, ịa chỉ, quốc tịch..
– Bản mô tả logo (nhãn hiệu): ý nghĩa, màu sắc, phần dịch từ
tiếng nước ngoài ra tiếng Việt nếu nhãn hiệu có chữ nước ngoài
– Danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu ã ược phân
nhóm theo bảng danh mục phân loại Quốc tế.
– Giấy ủy quyền cho luật sư (nếu sử dụng bên thứ 3) – Bản sao
ăng ký kinh doanh dùng ể phân nhóm sản phẩm.
– Mẫu nhãn hiệu: 09 mẫu
Thời gian ể ược cấp chứng nhận ăng ký bảo hộ thương hiệu là 12
tháng trong ó ược chia thành các giai oạn: giai oạn thẩm ịnh hình thức 01 tháng; ăng công báo sở hữu trí tuệ
02 tháng; giai oạn thẩm ịnh nội dung 06 tháng, sau ó nếu không có ai phản ối, nhãn hiệu ăng ký sẽ ược cấp giấy
chứng nhận trong vòng 01 tháng. 5 5
4. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP lOMoAR cPSD| 58511332 2/21/2023
PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP 6 6 lOMoAR cPSD| 58511332 2/21/2023
4. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
Phát triển các yếu
nhận biết thương hiệu 1. Logo 2. Màu sắc 3. Typography 4. Website 5. Email design 6. Bao bì sản phẩm 7. Danh thiếp 7 7
4. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
Phát triển các yếu tố tạo nên sức mạnh thương hiệu
1. Định vị thương hiệu
Định vị là vị trí thương hiệu chiếm trên thị trường trong tâm trí của
người tiêu dùng. Những thương hiệu mạnh có một vị trí rõ ràng, thường
duy nhất trên thị trường mục tiêu. Để thương hiệu ược ịnh vị cao thì
các doanh nghiệp nên quan tâm hơn trong việc xây dựng hệ thống
thương hiệu như: tên thương hiệu, hình ảnh, tiêu chuẩn dịch vụ, bảo
ảm sản phẩm, bao bì và cách thức thể hiện.
Địnhvịthươnghiệutrongtâmtríngườitiêudùng lOMoAR cPSD| 58511332 2/21/2023
Chẳng hạn như trên Livechat trên Website của mình, bạn có thể sử dụng
những hình ảnh thương hiệu với những thông iệp truyền thông mang ậm
bản sắc doanh nghiệp bạn. 8 8
4. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
Phát triển các yếu
tạo nên sức mạnh thương hiệu 2. Sự nhất quán
Sự nhất quán là mục ích mà mọi doanh nghiệp luôn ặt ra và hướng tới trong
suốt quá trình hình thành và phát triển, như 1 kim chỉ nam ịnh hướng cho
doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp ã xây dựng ược sự nhất quán cho thương hiệu
của mình và nhận diện thương hiệu của mình thì những giá trị như logo hay
tên thương hiệu sẽ mang ý nghĩa niềm tin và sự nghiêm túc của doanh nghiệp,
ồng thời có thể khẳng ịnh và xây dựng thêm những giá trị sâu sắc hơn cho
thương hiệu của mình. Sự nhất quán không chỉ là iều mà thương hiệu hướng
tới trong một khoảng thời gian mà hơn thế sự nhất quán chính là ịnh mức
chuẩn mực lâu dài và phát triển nhận diện. 9
4. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP lOMoAR cPSD| 58511332 2/21/2023
Phát triển các yếu tố tạo nên sức mạnh thương hiệu
3. Truyền thông và tương tác
Truyền thông cũng óng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu thành công.
Việc lựa chọn kênh truyền thông tương tác phụ thuộc vào khách hàng mục tiêu mà doanh
nghiệp ịnh hướng tới. Với sự bùng nổ về khoa học công nghệ nên sử dụng kênh truyền thông
marketing online là hiệu quả và tiết kiệm chi phí ồng thời sức lan tỏa rộng, không giới hạn 10 10
4. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
Phát triển các yếu
tạo nên sức mạnh thương hiệu
4. Câu chuyện xây dựng thương hiệu
Hãy ghi và lưu giữ lịch sử của công ty bạn theo một cách thức
súc tích và thuyết phục. Liệu có iều gì ó khác thường hay hấp
dẫn về công ty bạn không? Hãy suy nghĩ và nhìn nhận dưới góc
ộ của các mối quan hệ công chúng. Giới truyền thông ại chúng
rất yêu thích những câu chuyện lôi cuốn! Hơn tất cả, bạn cần
nhớ rằng thương hiệu thành công phải là thương hiệu ược “lưu
giữ” trong tâm trí và trái tim của khách hàng. 11 11 lOMoAR cPSD| 58511332 2/21/2023
4. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
Phát triển các yếu tố tạo nên sức mạnh thương hiệu
5. Tuyên bố giá trị
Bạn hãy tự ặt câu hỏi: Nhãn hiệu của mình ặc sắc hơn nhãn hiệu của ối thủ cạnh tranh ở iểm nào?
Nhãn hiệu của mình tạo ra giá trị gì cho khách hàng? Lợi thế cạnh tranh của nhãn hiệu ó là gì?
Những tuyên bố giá trị của bạn nên tạo ra sự khác biệt giữa bạn và ối thủ cạnh tranh, ồng thời
nêu lên những lợi ích riêng biệt mà khách hàng sẽ có ược nếu lựa chọn nhãn hiệu của bạn. 12 12 lOMoAR cPSD| 58511332 2/21/2023
4. PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
4. Cách thức xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Kếtcấu
Giới thiệu bối cảnh môi trường
Các mục tiêu chiến lược
• Các mục tiêu chiến lược chung (Giá trị cốt lõi của
thương hiệu, ịnh vị thương hiệu, giá trị cảm nhận của thương hiệu)
• Các mục tiêu chiến lược cụ thể (Xây dựng, hoàn thiện,
làm mới hoặc thay ổi hệ thống nhận diện thương hiệu;
Xác lập, gia tăng các biện pháp liên kết thương hiệu;
Xây dựng, phát triển các iểm ối thoại thương hiệu;
Truyền thông thương hiệu và khai thác thương hiệu..)
Dự kiến nguồn lực và các biện phát triển khai
Dự báo rủi ro và các biện pháp phòng ngừa 13 13
5. TÌNH HÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
TÌNH HÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU
CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM 14 lOMoAR cPSD| 58511332 2/21/2023 14
5. TÌNH HÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Tình hình xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam
Sinhviênthảoluận–tìmhiểuthôngtin:
Tình hình xây dựng thương hiệu các doanh nghiệp Việt Nam
Tình hình phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam
Hướng dẫn sinh viên các tìm kiếm thông tin ăng ký và bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài. 15 15