Tài liệu Chương 2 Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân | Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Tài liệu Chương 2 Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân | Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Tài liệu gồm 14 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!






 !"#
$%&'()*+*,-&.$-/
0123456*2 
*778,
*19)3
 !"#$%"&"'&(')*"+,-.("/0"1('2-345!,
'67"'48
9':(;"&("/0"1('2
<'*=!-3>
" !"&("/0"1('2


:(#;< =#-)>
?791@*A&<B&C#-5D
>>)<-/@513
:E21@"F7G>>)<?H I
#-"F&51@5D-/@5!1@1<)1*
?==#<B1-/@3
 !
:JK#;-/@L&*M&* 7G
#-7"#$3
:.3%&<N3OPQ*R?791

058?7
#--/
2#"&1
1
7"#<"7"#"5
"F&*!
73
:%SG"#7G#-7"#$S?A
7T#--/
5*
<L
#-7"#$A*

7?7"#$<=7
#-3%SG"# 
<=!
-/

S<=TD?<7#3
UP1$%&V(I"#$
%

%
&'$
%
()$
*$ +,*-./ ) +01
%
1
%
&234#'&56
7$8$&2*$9#*-./ ):;/*<
&2(#$&25+/'7:;/=$8$'>4#$?
#$/1'=#/:;/(5/;5:7#'&&+:@*$5!
:;5=#56 !A3*)*<8#B5;04&@#<*-#B5;0
:;C=#$=:70&!&5;0D(8E$
0D*$0D:; 1'$-
1
FCA&+0
WX7G
0'-/
<D*'-/
*1.WUY.3%&<N3OP/0?7)L
012<=
K&Z?!
 L*25<7&

&)5
3
.5 0&L&?!
 "1[I
'G7!
 \"
1
"F7G

<!
*7C1
&5
:J)1*!1
13
:]&*M1
D-/
53
'G7#;"#=)

L&*M#-<

)
:J7T*55*M@0^B13
_3`3(5Ia.D=)>G0D/)1*?79>)b3
:J)" 1A7T#-17G#
-LA[)<&* -/

)3
'G751&)<5c&
)*

:J)" 17G#-d=<012
V>>)3
:J5B*790<M,78&)#5
#51@<#51791&0Z2A&"
"5@?79<793
:J"7#"5@"F&*H75TDG"#
eB*A<TD7#3
:J0d<7?)7T*",B012<&
)f$%&V(g3
:Jc*121*1&)50#!B
T&c0&<11*1&)3
:.&@&)*70QAe*"F
e*0&M"5@"FM"5@0&3
:U*&)@&)1/)1F-5)2M
e*2M&""5@@-/@0K3
2
'G75,\0hB1&1>
cT&<,1

:W=#-)
<7G#-/*i
1
?;!
"
53
:J"@#0hB1@H*1=#
-=)>3
:.@eB*/)1,\0hB1&1
>cT&<,1

3
:4H">07T*",B012&)MD#
MM,\0hB7T13
G7H5"#Le
:J8&7UY.W=5@eB="&"
"5@"87#"F&*H73
:J7#@A7TLe<M<BHeB<5VJ
V6"#Le3
W?!
 D?;cA
><*K/)1&)3
1
?(45!,
'67"'48"&("/0"1('2
UP1$%&V(:7#!:IJ./0#$
./&;'(J7(#&2'#'&
&/ =5K&?5=#?(=5K0D5;(;=
(#'&K4:E57(5=#(L'$(#2</(8E
:;0D*H3
> >*"@G"#I
M
%
/
:(ec((j-/
516)" 
1]Ej)1==<
'0^
1A*9-/
3
:k&7jE.WLL&*M
5 !
!1
-/
<A
&d8?L#,<e+T
<c&* #-A
"
<"F-/
3
:U*Ac&7jE.W)*9"ZL
UY.W3l15
#5<*KKe*1L&*M#5A7T#-m;
A7T#-&*  )1G81L
#-jE.W*93
'M
%
/ !
%

3
:J+<1
7A/)14#.
#
&)D* 
\L=e*e*-5"Z
"5
&"L=A<=<1

7"#-A=jE.W3
:J<1
C7M#)1-/

6<\-A-/
P1,78<C.WjE3
M
%
/*H=(N
:.c#-A
&*I1
n"Fnn"Mo<A13
:.#)1&6p9)
-A&"
*1$<A,7
78*1,ee<*19ec-/
3
:jA<e,
5$%&
'(*0dC,
7#<&7K5)&
77863
:N&* <!5)1<ee-A179jE.W3
@'A(.B=CD7'-39'E"'=45!='67"'48"&("/0"1('2
OC/././8&!:7#!:I0
qoD0&L>J..W*1aU
4#.@#b.3%&<N3OP0oIar.+<A&* )
>D&=#*57#/#-<?#;
5/"&B77#3U*77##*79
1>D53AC\7#<dT<#=
7bf.3%&<N3OPG'$<3sW-"3.U]JEWtuuv*3wtxg3
4=0>0&LL>"1[I
G7('&!*!0
:J1y#;=)>5D-/@5
1 L&*M#-<B>)3_M
)>17G#-<A7T#->)3J
79#-*#<B1-/@1-/@5<*K
LA&* -/@>)3
:JA7T&<z]EjUY.WDL=<=
M*8)" 1A5A7T5=
0> \</)1-/
-A<&* ((j<]EjjE.W)1=
#<?d -A.WjE3
G7('&!*! !0./8&!
:(#-*#<B1-/@7*1.WUY2)
79058?U(j#"&1@0e""5@
4
H=TDG"#2eB*A<TDG"#7#<e
<TDG"#e1@3
:(1y=#-)>57T?;
@&)ID\<0hBA&<1
0*1@*A#5M<#5-/
3
:J7T*",B$%&V(5@=
14#.@#Sd3
W?;7TMXD?=0>
0&L7TLX<0<<D*'-/@
$7"#/)1*@&0&L1,e53
OFC/0./&+E:7#!:I
W?=0>@<=eL 1>
M345I
'P#$(:E +05;;*:@#B<#B3
:ULA&* 5 A)+<
L&* =#-<B>)*=#>0^B
<
3
:.7T# >8*M@*78<=,D
*#7T&@<=,B012<&)$%&'(3
:()>" 17G#-7T
K# >8!A<*M@0120^B<>
>)*1=0>>3
:4 &* <=e7T<7T#H">m,
">&G"#ItgN&* >Va==A{>ecb<|g
A*784#.@#V)D*L*23
.Q<A&* <=e7T<7TH"><=7T
5A>7T>M3
'>#$(C;Q
%
:;#$@0././4&+
E9#B:7#!:I0)3
:4#.
#V@1*9<#B<*K
/)1@&)><=A*78<7T"B3
eL#"#11J..WA>7T>M
:]B\"1A*94#.
#A0T?
$%&V(<1*13
5
fk_
WI4#.
#_
W*90L#A0T?$
%&'(<1*1<1*17
34&0
*L*2E[.D%g3
:JG8-/
<["\A7TL*2
4#14#"#*8@1"@
734#.
#)" *1TD
@<-/
3)4#0Q >8"#
K8e>B?4#<A>@&)
14#/)1 #5#5-/
#51793
'R#$:E#1S*-*$
T#-#'&1L@154#.

#/)13
"/0"1('2-3-="9'E"'=45!='67"'48"&("/0"1('2'=D
"/0"1('2'=D
1<*=e80hj`jM>
<X5? 7G[<X5? 0&">5?"\*1
=0>3.c#*R? 7G[<0&">5@H
0o?&*$%&'(H0&c5?"\&
* B<=<>A>>>3
G7(<=? 7Ge\1<0hj`j
:J><SA((jc-/
>)3E2
 L&*M#->>)D-/
513k
&7&* 5@h>B?A&* <A&
* 03.
5<SG80&L >)&
* )}#<=e7T<7T3
:k&7UY.W
<S"7#<.WUY"5@"F
&*H73]EjUY.W<@8?7UY.W#*M*)"5@
<S[)3j@<=TDG"#?7#<<S[
)<SG"#-**1-/
>)3
:J?<*K/)14#.@#V@1
?<*KcL=*1L&*M-A.WjE3
:N1*1@#<8=7<SA7Tc*1&
@*<MK"MT&&* <M"@-/
<.WjE3
UX? 7G[55 0oIUV#/<*:7#!:I0
 '0DPU1*W !'4*$2(
*W=VDEX'#-(Y&2'/&/ 280
6
(' $'*$./TZ#'&(@0D5;*$#E
4'&?
%
0D ':E +0-$883
G7(?"\<0&">>)
:j7a*D>5b!
Jd=<&)012<
>)<A&* 0*
>)5-7*D>53U*5<*D5
H+@L&*M-7*D>5e<<
3j>&0&>7a*ba*Dba
&1*db1@*M@13
E1D1@>)1D<=*DA0Kcm1
DAG"d3.+<c<=<Bc<=c<<!5c
!1m)G3
:j7a*75b!
U*1"e#1c5.WUY/5@e=Q<=7G
L#,&">&=KS-/@3%@"@B/<1
8?@7TU(j-/@L@\c53_=HM2
0Ka<#b?<5 7Ta*75b<=e7<=A
8&77"#107Th>8?1L&*M#-<
TB<S"C@<1?\3_><1@<Se
LB9e>)3]=1)L&*M#
-L=LGeTB<S@<=7#3
q8?7UY.W<=U(j<S[)M?L#012<
>0*?=Q<= L#,0<-/@r*7
<SC "5@"F&*H73J<S""5@H="8
& *11c57&B1-Le77#r
:U!<=e7T\<=G*1=#->)
U*1"e#1c5@BLe<&)>c
7>)6!<=e7T\<=G-/@G
=>GB?&"@B*0&*)<1
c67*1pLe3
F'E"'=45!='67"'48"&("/0"1('29G,9':(;'=D
FFM/
:A&* #-.WUY*1<A*A
<&A7T1@V<C*M@1)De0
'-/
m;AD[&==.WjE*1K.WUY345)=
7
0> &<*K *1@*<M
"@-/
<.WjE3
:%SG"#?<7#6d3
U1c5><SBDUY.W<?"<""Mo
-/
)m;@*e@"5@-&B@*BA-/
"F"Mo5X"7A>>3
FFFM/ !
:k&7UY.WC**A<1@
e"<""Mo-/
3%CDL=<=
<1@3
:4e<&7jE.W@D*'-/@>
/)1A>\#L&><C
*190~L&@.WjEH">-A4#*1)<?)A>
A>
5
)577&*<"=<?3
FFOM/*H=(N
'UA>>*$<A<!5778
*7@*,>345@*?.WjE<.WUY3
'.@*{*)<L>31&&*H*71
"#012&).WjE<S,$Q)1
7*1@*<1@e.WUY
<A2179jE.W &* -/
3
'.&&*,78C71@&)1
"F"MoA1<S?&*7T1)XB<
A>3qQ8&7jE.W8=7UY.W@*
<1@<M?&*1#5)7T="@L*23
'4*"#1<>=#7784#.
#&1C<e=
012e<,78C.WjE&1C<A>$Le
D*G8&$7<c@3
@5!='67"'48"&("/0"1('2H,
9!
@<'*=!-3I" !"&("/0"1('2H,
9!
OM
:U)E@c&Y.EU•05j4#/-&Ia"
1
%
M#$#E#B
%
'#-(& +(5'[S?#'
&8*$ =(#$N# '#'2):;/'*$
8
!*\'A:;/('(!*\=bf4._W
H1
%
>
%
!#T7:/RQ>G /(=]W-"3.U]JEW|€€•*3sxg3
:J_
W*9d=<D&0&@
AN&8_
W3
:J_>W7T&* d=<&)@
<&)-/@$8_>W3
OFCA&+01
%
M
'‚9*77#<1c0hjj*Ae0&<7"#A
N&<"i6m3J_
W&* B<M5
*<8@7@107&e*AN&3
'U*Ae0&<7"#AN&*1@*e7"#A
Le<10 @BL=-5"Z&"5@<e*A
/A >MA7TD*1/)1
@*#5@#LSG"#?@_
W<
LeA<10e*8791A&* @*19)
&)<#3J_
W0Q >!
D&)
M8,<B*79D*K >c@
_
Wd"5
<<@5*=e7
10<"0e-7T3
Ue7T_
W0*9KD?!
D
<7&#;)
7
Ac)*78*1

-/

K=7, 7
_
W7T
*1*&)eALe
/*785<=,D*&
,78C
&)&
<=
MX04#*
93(*&)14#/)1d=<
<*=e*
/1_
W*
<$%&'(<4#.
#<,78C&)@
B@<$-/
3J5c&)*
 <
/)1&)L
1M4#.
#3
'J_
Wd"5
<&c*1-/
3
(TD<TD
d!
<)1
Am
;10d=<10
*1290~*&)X
&)#5
&)jE.W<*1A
\
3
'4)"

_
W-X<&c1

0&+TD+
<2<0&<2*1

A1
#5
<&* 
_
W7D.WjE
9
_
W5e
A!
}<<&c
1
*1-/
3
W?!
 *"d[XM<&* 
_
W<G80'-/
<D*8c0hjj3
W?!
 5/5?"\1&

MM*17<3Y#_
W5?"
\XG-/
'=
*M
2<=9e,,3
4
14#.
#A\AQe
1!A/)1<4#14#c
<C3
.5 5?"\5*?ƒDI
'U!<=e7T<7Tc*1A

5
)5d<&* 0*"#1<
<*793
'4)<=G=
5!
*12c07
6
*10<A07" 5<*KKe)13
'.d<?012'
<*y7T1)1
=P1;=
2<<!57T*i
*1A{A7T
)1*1G*11
<1*113
U*1"e#@&)
cs_
W
*79G&* <?&G*1&* 3
'U*1"e#
+<<
-A&* 
)
)#!
"
1*2&-AQe4#14#
/)1cL=AA*1)<?)345 Pe A


8_
W3
@1
?(45!,
'67"'48"&("/0"1('2H,
9!',
D
4#/-&<*K<
1
87IaU*190~\75

1I/)1&)L
14#.
#_
Wn
)
17G#-1*1A
-
A$-/
A7Tc*1A

5
)5
7<MC7)-/
"F<!A7TK
e*1<<
6*D7A/
)14#bf4._WH1
%
>
%
!#T7:/RQ>G^(=]W-"3.U]JE
W@|€€•g
UA

15_
W&<*K

1&))101
7A/)1m
10
d&e4##L&
<CC 



3
'M/I
:J_
W<e7T#15G=
)1)
*1$<A#-<<C
82c0
<7T
1<=0^
<
}[A1

&* =0*79
)7-/
$
012'

AL*2L!!1

7T<
L#34#"#1!*780<A
"
<"F-/

A
KTD&'
 <-/
3
:J&<*K<*&
A7Tc*1A

;)
5
)573U<1A


5
)575=0
0&L
T
&* #e7T<7T1?;
)7TM<&* c*1*79-/

)<7G
1


)3
:UA

*$<A0d=<
<
&<*K
A
0e
''*D)1*?
A&* 
'<8
7P17&* "=<?
)5


Le

0Le"#1<
<*79&3
'M/ !
%
I
:J?<?<!79A/)14#aJ?<?"#
4#<*K17GS&"
#<b<a!79-
AQe4#!!
;+A1&<=778D*)1e
eaA{"baA 5b*1
"
b3
:4
6&"
#<*1#1*&

1c5ce<&* G8D*'-/
L*24#
[9
DA-AQe4#1
4#AA*1)<?)"#1<
4#"#1<

jE.W "#1<

'5*2*&
<=
_
W
3
'M/*H=(NI
:jA<&* =<!5_
W
"#d
5
eR-A179jE.W&1C)1&)ee&
1
<!
)-A
&*<!5<179_
W3
11
:4**$<A778,
"#1<
$%&'(<778
E[.D%e)?L *&?A-)&A+
0,78C<179&)@B@<.WjE3
N#79-&1C1&
<=,"#$D
*$7<$Leee

?
<
10d=<10
<10Le3
@@'J#('J;(-3!1
94K(%0'*0"'&D: L2D?E(H,
9!',
D
OO_-8E1
%
M1
%
8
:4)@cj4._W/-&7G7-A
_>W*1L&*M;).WEE4E7P17jE.WI
a4e<&* <=e7T7T<\n1&@
<"#$D**M@2<=>-&A7Tc*1A
>>5>)573J#L<>#ee
<><>3UA>eD&<&Be<
<1@7(
(1
(
.1D&=7G"#1 -/@
"#1 "#1 >"#1@1@!5C[0ZPe<
n5D&7/8e<"B13jA\&
* 1<1>1=0d8&G8#-01@&
c0r.!11)1&"@<0)#<X?7mb
f4._WHC2&25+/'$./@#T7]W-"3.U]JEW@|€€w*3tt•g3
:E@cwY.EU•05j4#/*L<=aUC-A
_>W90~;).WEE4E7b*15)I
ajA)5&@<"#$D*<?
<n5,7.WjE" 11<!5@n
)"ƒ<<?<*7?{")MM<?"
\MM*17n5c10@10T&LenA
>>/)1&)L@=14._Wr
jA)&* <=e7T17T
5G&c&* 7n7T*D5I5*M@2
<0^!=>150#!B<qEV.W
>)*1=0>&* 0*nD<G*79
<@BLenr5&1><0hB1bf4._WH>!
#T7:/RQ>G^=]W-"3.U]JEW@|€€•*3v€g3
:4)
)" 1Lecj``4#0oIa.1*2?<?"#
<&d1)4#bf4_WH1
%
C2
%
&2
5+/'$./@#T7]``W-"3.U]J'UEW
|€tw*3t•wg3
:a.m*2-A&<*K@
12
6*D@61&c&* 7*190~b
f4._WH1
%
C>&25+/'$./@#T7]``W-"3.U]J'UEW|€tw*3x„'x•g3
:4#<W7#aL&1C1)1"[7z&* 
#<=e7T<7Tn1"#$D**M@2<
0^!=>&1>0hB1@n
"#1#<>8&*MmTC<C1n\"\
&D&&B<==7G"#1 -/@"#1 "#1 
>r"#1<>L=T19e<B<Dcb
f4._WH1
%
C>&25+/'$./@#T7]``W-"3.U]J'UEW|€tw*3tw€g3
OOFP
%
:@;8E1
%
M1
%
8
4 -AJ..W_>W>cA>
e#&I
P#$1
0L /)1
&)L@=14#.@#_>W3A)
@=0>L"#1#@\
>5>)573
>#$-A)d<-A<&)
<<@6*D*D<1
7A/)14#3N&<*K*10e)101
@'@AA&* 7n[9!79L>10
T&Le<*13
R#$A
7T-A)d0H}<
7T&* 0'-/@.WEE4E7@BLe3j,md
eL>?!*780<A>"@<"F-/@<!1
-An#"#1KTD?79C1
@W7<1-/@n0X19e<Bc
L#L09?<="-m"&3
R@#$1)1"[7z1*M@2H10X*D
534H">L-A>*y52<
<0^!=>1c0<A<Le5B*79
<"#$D*<?<*8"@BKe3
MH#$-A)*&>#>eD*
1-/@<ApA<7G"#p793A/)1
4#<L#,W75<*KL15<*KL*2*A
*1!1-A3jA)d
=<-A4#*1)<?)<=D*778\<)1
-A\.141U.@#E[.D%<&\D
*'-/@0&*13
13
MNO
t3W?L G"#$%&'(<=<
@>3
|3U*M"?=0>0&L<eLL>
3
x3ND
>*1
3
s3NDH _>W<


_>W>3
v3N7G7<#& -A_
W
P1L 4#.
#_
W…
14
| 1/14

Preview text:

CHƯƠNG 2
SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN
* Sứ mê ̣nh lịch sử thế giới của giai cấp công nhân là nô ̣i dung chủ yếu, điểm căn bản
của chủ nghĩa Mác - Lênin, là phạm trù trung tâm, nguyên lý xuất phát của Chủ nghĩa xã hô ̣i
khoa học. Đó cũng là trọng điểm của cuô ̣c đấu tranh tư tưởng lý luâ ̣n trong thời đại ngày nay.
1. Quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin về giai cấp công nhân và sứ mê ̣nh lịch sử
thế giới của giai cấp công nhân

1.1. Khái niệm và đă ̣c điểm của giai cấp công nhân
1.1.1. Khái niệm giai cấp công nhân
- Về phương diện kinh tế - xã hội:
+ Là sản phẩm và là chủ thể của nền sản xuất đại công nghiệp, giai cấp công nhân là
những người lao động trực tiếp hay gián tiếp vận hành các công cụ sản xuất có tính chất công
nghiệp ngày càng hiện đại và xã hội hóa cao.
+ Họ lao động bằng phương thức công nghiệp ngày càng hiện đại với những đặc điểm:
sản xuất bằng máy móc, lao động có tính chất xã hội hóa, năng suất lao động cao và tạo ra
những tiền đề của cải vật chất cho xã hội mới.
- Về phương diện chính trị - xã hội:
+ Giai cấp công nhân còn là sản phẩm xã hội của quá trình phát triển của phương thức
sản xuất tư bản chủ nghĩa.
+ C.Mác và Ph.Ăngghen chỉ rõ, giai cấp công nhân là giai cấp của những người lao
đô ̣ng không có sở hữu tư liê ̣u sản xuất chủ yếu của xã hô ̣i, họ phải bán sức lao đô ̣ng cho nhà
tư bản và bị chủ tư bản bóc lô ̣t bằng giá trị thă ̣ng dư.
+ Mâu thuẫn cơ bản của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa là mâu thuẫn giữa lực
lượng sản xuất xã hô ̣i hóa ngày càng rô ̣ng lớn với quan hê ̣ sản xuất tư bản chủ nghĩa dựa trên
chế đô ̣ tư hữu tư bản chủ nghĩa về tư liê ̣u sản xuất. Mâu thuẫn cơ bản này thể hiê ̣n về mă ̣t xã
hô ̣i là mâu thuẫn về lợi ích giữa giai cấp công nhân và giai cấp tư sản.
Theo chủ nghĩa Mác – Lênin: Giai cấp công nhân là một tập đoàn xã hội, hình thành
và phát triển cùng với quá trình phát triển của nền công nghiê ̣p hiê ̣n đại; họ lao động bằng
phương thức công nghiệp ngày càng hiện đại và gắn liền với quá trình sản xuất vật chất hiện
đại, là đại biểu cho phương thức sản xuất mang tính xã hội hóa ngày càng cao. Họ là người
làm thuê do không có tư liệu sản xuất, buộc phải bán sức lao động để sống và bị giai cấp tư
sản bóc lột bằng giá trị thặng dư; vì vậy lợi ích cơ bản của họ đối lập với lợi ích cơ bản của
giai cấp tư sản. Đó là giai cấp có sứ mệnh phủ định chế độ tư bản chủ nghĩa, xây dựng thành
công chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới.
1
1.1.2. Đặc điểm của giai cấp công nhân
Nghiên cứu giai cấp công nhân từ phương diê ̣n kinh tế - xã hô ̣i và chính trị - xã hô ̣i
trong CNTB, C.Mác và Ph.Ăngghen đã không những đưa lại quan niê ̣m khoa học về giai cấp
công nhân mà còn làm sáng tỏ những đă ̣c điểm quan trọng của nó với tư cách là mô ̣t giai cấp
cách mạng có sứ mê ̣nh lịch sử thế giới.
Có thể khái quát những đă ̣c điểm chủ yếu của giai cấp công nhân bao gồm:
- Thứ nhất, đă ̣c điểm nổi bâ ̣t của giai cấp công nhân là lao đô ̣ng bằng phương thức công
nghiê ̣p với đă ̣c trưng công cụ lao đô ̣ng là máy móc
+ Giai cấp công nhân tạo ra năng suất lao đô ̣ng cao.
+ Quá trình lao đô ̣ng của giai cấp công nhân mang tính chất xã hô ̣i hóa.
- Thứ hai, giai cấp công nhân là sản phẩm của bản thân nền đại công nghiê ̣p, là chủ thể
của quá trình sản xuất vâ ̣t chất hiê ̣n đại
+ Giai cấp công nhân ngày càng được tri thức hóa, có trình độ kỹ thuật ngày càng cao.
V.I.Lênin nói: “Chính nền đại công nghiệp cơ khí đã tạo ra những người công nhân hiện đại”.
+ Giai cấp công nhân là đại biểu cho lực lượng sản xuất tiên tiến, cho phương thức sản
xuất tiên tiến, quyết định sự tồn tại và phát triển của xã hô ̣i hiê ̣n đại.
- Thứ ba, giai cấp công nhân là giai cấp tiên phong cách mạng và có tinh thần cách mạng triê ̣t để
+ Giai cấp công nhân đại biểu cho phương thức sản xuất tiên tiến gắn liền với khoa học
– công nghệ hiện đại.
+ Giai cấp công nhân là giai có lập trường kiên định vì lý tưởng cách mạng giải phóng
giai cấp, giải phóng nhân dân lao động và giải phóng con người thoát khỏi mọi sự áp bức,
bóc lột giữa người và người.
+ Giai cấp công nhân bị giai cấp tư sản bóc lột bằng giá trị thặng dư, có lợi ích cơ bản
đối lập trực tiếp với lợi ích của giai cấp tư sản.
+ Giai cấp công nhân không gắn với tư hữu, lại được trang bị lý luận khoa học và cách
mạng (chủ nghĩa Mác – Lênin).
+ Giai cấp công nhân luôn đi đầu trong mọi phong trào cách mạng, nên có khả năng tập
hợp các giai cấp, tầng lớp khác vào phong trào cách mạng.
+ Các cuộc cách mạng trước kia chỉ là sự thay thế giai cấp thống trị này bằng giai cấp
thống trị khác, thay thế hình thức bóc lột này bằng hình thức bóc lột khác.
+ Trái lại, cuộc cách mạng do giai cấp công nhân lãnh đạo nhằm xóa sạch mọi hình
thức thống trị giai cấp, mọi hình thức áp bức, bóc lột, tiến tới một xã hội không còn giai cấp. 2
- Thứ tư, giai cấp công nhân có ý thức tổ chức, kỷ luật cao, tác phong công nghiệp, tinh
thần hợp tác và tâm lý lao đô ̣ng công nghiê ̣p
+ Nền sản xuất đại công nghiê ̣p và phương thức sản xuất tiên tiến đã rèn luyê ̣n cho giai
cấp công nhân những phẩm chất đă ̣c biê ̣t đó.
+ Giai cấp công nhân buộc phải tuân thủ kỷ luật lao động nghiêm ngặt trong nền sản
xuất dây chuyền đại công nghiệp.
+ Cuộc sống đô thị tập trung đã tạo nên ý thức tổ chức, kỷ luật cao, tác phong công
nghiệp, tinh thần hợp tác và tâm lý lao đô ̣ng công nghiê ̣p.
+ Đặc biệt, khi được trang bị lý luận khoa học, cách mạng, hình thành chính đảng của
mình thì ý thức tổ chức, kỷ luật của giai cấp công nhân càng được nâng cao.
- Thứ năm, giai cấp công nhân có bản chất quốc tế
+ Giai cấp công nhân ở các nước TBCN đều có một số phận chung là đều bị áp bức,
bóc lột bởi giai cấp tư sản bằng giá trị thặng dư.
+ Giai cấp tư sản là một lực lượng quốc tế, vì vậy, mặt đối lập với nó – Giai cấp công
nhân – cũng mang bản chất quốc tế.
* Những đă ̣c điểm ấy chính là những phẩm chất cần thiết để giai cấp công nhân thực
hiện vai trò lãnh đạo cách mạng.
1.2. Nô ̣i dung sứ mê ̣nh lịch sử của giai cấp công nhân
Theo chủ nghĩa Mác – Lênin, sứ mệnh lịch sử tổng quát của giai cấp công nhân là
thông qua chính đảng tiền phong, giai cấp công nhân tổ chức, lãnh đạo nhân dân lao động
đấu tranh xóa bỏ các chế độ người bóc lột người, xóa bỏ chủ nghĩa tư bản, giải phóng giai
cấp công nhân, nhân dân lao động khỏi mọi sự áp bức, bóc lột, nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng
xã hội cộng sản chủ nghĩa văn minh
.
Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân thể hiện trên ba nội dung cơ bản:
- Nội dung kinh tế:
+ Là nhân tố hàng đầu của LLSX xã hô ̣i hóa cao, giai cấp công nhân cũng là đại biểu
cho QHSX mới, tạo tiền đề vâ ̣t chất - kỹ thuâ ̣t cho sự ra đời của xã hô ̣i mới.
+ Ở các nước XHCN, giai cấp công nhân thông qua quá trình công nghiê ̣p hóa để tăng
năng suất lao đô ̣ng xã hô ̣i và thực hiê ̣n các nguyên tắc sở hữu, quản lý và phân phối phù hợp
với nhu cầu phát triển sản xuất, thực hiê ̣n tiến bô ̣ và công bằng xã hô ̣i.
+ Trên thực tế, hầu hết các nước XHCN lại ra đời bỏ qua chế đô ̣ TBCN. Do đó, giai cấp
công nhân phải đóng vai trò nòng cốt trong quá trình giải phóng lực lượng sản xuất, thúc đẩy
lực lượng sản xuất phát triển để tạo cơ sở cho quan hê ̣ sản xuất mới, XHCN ra đời.
- Nội dung chính trị - xã hội: 3
+ Giai cấp công nhân cùng với nhân dân lao đô ̣ng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cô ̣ng sản,
tiến hành cách mạng chính trị để lâ ̣t đổ quyền thống trị của giai cấp thống trị, xóa bỏ chế đô ̣
bóc lô ̣t, áp bức, giành quyền lực về tay giai cấp công nhân và nhân dân lao đô ̣ng, thiết lâ ̣p
nhà nước mang bản chất giai cấp công nhân, xây dựng nền dân chủ XHCN.
+ Giai cấp công nhân và nhân dân lao đô ̣ng sử dụng nhà nước của mình để cải tạo xã
hô ̣i cũ và tổ chức xây dựng xã hô ̣i mới theo lý tưởng và mục tiêu của CNXH.
- Nội dung văn hóa, tư tưởng:
+ Cần phải xây dựng hê ̣ giá trị mới: lao đô ̣ng; công bằng; dân chủ; bình đẳng và tự do.
+ Cải tạo cái cũ lỗi thời, lạc hâ ̣u, xây dựng cái mới, tiến bô ̣ trong lĩnh vực ý thức tư
tưởng, trong tâm lý, lối sống và trong đời sống tinh thần xã hô ̣i.
+ Xây dựng và củng cố ý thức hê ̣ tiên tiến của giai cấp công nhân, đó là chủ nghĩa Mác
- Lênin, đấu tranh khắc phục ý thức hê ̣ tư sản và các tàn dư còn sót lại của các hê ̣ tư tưởng cũ.
+ Phát triển văn hóa, đạo đức và lối sống, xây dựng con người mới XHCN.
1.3. Những điều kiện quy định và thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
1.3.1. Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
Khẳng định tính tất yếu khách quan sứ mệnh lịch sử của GCCN, trong “Tuyên ngôn của
Đảng Cộng sản”, C. Mác và Ph. Ăngghen khẳng định: “…Cùng với sự phát triển của đại
công nghiệp, chính cái nền tảng trên đó giai cấp tư sản đã sản xuất và chiếm hữu sản phẩm
của nó, đã bị phá sập dưới chân giai cấp tư sản. Trước hết, giai cấp tư sản sản sinh ra người
đào huyệt chôn chính nó. Sự sụp đổ của giai cấp tư sản và thắng lợi của giai cấp vô sản đều là
tất yếu như nhau” (C.Mác và Ph.Ăngghen, Toàn tập, t.4, Nxb. CTQG HN, 1995, tr.613).
Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân bao gồm:
- Thứ nhất, do địa vị kinh tế của giai cấp công nhân:
+ Giai cấp công nhân là con đẻ, là sản phẩm của nền đại công nghiệp có tính xã hội hóa
ngày càng cao, là chủ thể của quá trình sản xuất vật chất hiện đại. Vì thế, giai cấp công nhân
đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến và lực lượng sản xuất hiện đại. Giai cấp công
nhân là người sản xuất ra của cải vật chất chủ yếu cho xã hội, làm giàu cho xã hội, có vai trò
quyết định sự phát triển của xã hội hiện đại.
+ Giai cấp công nhân là lực lượng phá vỡ QHSX TBCN, giành chính quyền về tay
mình, trở thành đại biểu cho sự tiến hóa tất yếu của lịch sử, là lực lượng duy nhất có đủ điều
kiện để tổ chức và lãnh đạo xã hô ̣i, xây dựng và phát triển LLSX và QHSX XHCN, tạo nền
tảng vững chắc để xây dựng CNXH.
- Thứ hai, do địa vị chính trị - xã hội của giai cấp công nhân quy định:
+ Là giai cấp sản xuất ra của cải vật chất chủ yếu cho xã hội, nhưng trong CNTB họ lại
là người không có sở hữu TLSX chủ yếu, phải bán sức lao động để kiếm sống, bị bóc lột 4
nặng nề, lợi ích cơ bản của họ đối lập trực tiếp với lợi ích cơ bản của giai cấp tư sản và thống
nhất với lợi ích cơ bản của đa số nhân dân lao động.
+ Là con đẻ của nền sản xuất đại công nghiệp, giai cấp công nhân có được những phẩm
chất của một giai cấp tiên tiến, giai cấp cách mạng: tính tổ chức và kỷ luật, tự giác và đoàn
kết trong cuộc đấu tranh tự giải phóng mình và giải phóng xã hô ̣i.
+ Giai cấp công nhân được trang bị lý luận tiên tiến là chủ nghĩa Mác – Lênin, có đội tiền
phong là Đảng Cộng sản dẫn dắt.
* Những phẩm chất ấy của giai cấp công nhân được hình thành từ chính những điều kiện
khách quan, được quy định từ địa vị kinh tế và địa vị chính trị - xã hội của giai cấp công nhân
mà chủ nghĩa tư bản đã tạo ra một cách khách quan, ngoài ý muốn của nó.
1.3.2. Điều kiện chủ quan để giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử
Những điều kiện thuộc về nhân tố chủ quan để giai cấp công nhân hoàn thành sứ mệnh
lịch sử của mình. Đó là:
- Một là, sự phát triển của bản thân giai cấp công nhân cả về số lượng và chất lượng.
+ Thông qua sự phát triển này có thể thấy sự lớn mạnh của giai cấp công nhân cùng với
quy mô phát triển của nền sản xuất vật chất hiện đại trên nền tảng của công nghiệp, kỹ thuật và công nghê ̣.
+ Chất lượng giai cấp công nhân phải thể hiện ở trình độ trưởng thành về ý thức chính
trị, phải được giác ngộ về lý luận khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin.
+ Là giai cấp đại diện tiêu biểu cho phương thức sản xuất tiên tiến, chất lượng giai cấp
công nhân còn phải thể hiện ở năng lực và trình độ làm chủ khoa học kỹ thuật và công nghệ
hiện đại, nhất là trong điều kiện hiện nay.
+ Để phát triển giai cấp công nhân về số lượng và chất lượng, phải đặc biệt chú ý đến
hai biện pháp cơ bản: 1) Phát triển công nghiệp – “tiền đề thực tiễn tuyệt đối cần thiết” và 2)
Sự trưởng thành của Đảng Cộng sản – hạt nhân chính trị quan trọng của giai cấp công nhân.
Chỉ với sự phát triển về số lượng và chất lượng, đặc biệt về chất lượng, giai cấp
công nhân mới có thể thực hiện được sứ mệnh lịch sử của giai cấp mình.
- Hai là, Đảng Cộng sản là nhân tố chủ quan quan trọng nhất để giai cấp công nhân
thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử của mình.
+ Đảng Cô ̣ng sản – đội tiên phong của giai cấp công nhân ra đời và đảm nhận vai trò
lãnh đạo cuộc cách mạng là dấu hiệu về sự trưởng thành vượt bậc của giai cấp công nhân., là
nhân tố quyết định nhất đảm bảo cho GCCN thực hiện được sứ mệnh lịcu sử của mình
+ Quy luật chung, phổ biến cho sự ra đời của Đảng Cô ̣ng sản là sự kết hợp giữa chủ
nghĩa Mác – Lênin với phong trào công nhân. 5
(Ở Viê ̣t Nam: Đảng Cô ̣ng sản Viê ̣t Nam ra đời là kết quả của sự kết hợp giữa chủ nghĩa
Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước của dân tô ̣c. Đây là phát kiến
rất quan trọng của Hồ Chí Minh).
+ Giai cấp công nhân là cơ sở xã hô ̣i và nguồn bổ sung lực lượng quan trọng nhất của
Đảng, làm cho Đảng mang bản chất giai cấp công nhân trở thành đội tiên phong, bộ tham
mưu chiến đấu của giai cấp. Đảng Cô ̣ng sản đại biểu trung thành cho lợi ích của giai cấp
công nhân, của dân tộc và xã hô ̣i. Sức mạnh của Đảng không chỉ thể hiện ở bản chất giai cấp
công nhân mà còn ở mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, thực hiện cuộc cách mạng
do Đảng lãnh đạo để giải phóng giai cấp, giải phóng xã hô ̣i, giải phóng con người.
- Ba là, sự liên minh giai cấp giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và các
tầng lớp lao động khác do giai cấp công nhân thông qua đội tiên phong của nó là Đảng Cô ̣ng sản lãnh đạo.
2. Giai cấp công nhân và việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân hiện nay
2.1. Giai cấp công nhân hiện nay
So với giai cấp công nhân truyền thống ở thế kỷ XIX thì giai cấp công nhân hiện nay
vừa có những điểm tương đồng vừa có những điểm khác biệt, có những biến đổi mới trong
điều kiện lịch sử mới. Cần phải làm rõ những điểm tương đồng và khác biệt đó, để một mặt
khẳng định những giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin, mặt khác, cần có những bổ sung, phát
triển nhận thức mới về việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân hiện nay.
- Thứ nhất, về những điểm tương đối ổn định so với thế kỷ XIX
+ Giai cấp công nhân hiện nay vẫn đang là lực LLSX hàng đầu của xã hô ̣i hiện đại. Họ
là chủ thể của quá trình sản xuất công nghiệp hiện đại mang tính xã hô ̣i hóa ngày càng cao. Ở
các nước phát triển, có một tỷ lệ thuận giữa sự phát triển của giai cấp công nhân với sự phát
triển kinh tế. Công nghiê ̣p hóa vẫn là cơ sở khách quan để giai cấp công nhân hiện đại phát
triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng.
+ Ở các nước TBCN hiê ̣n nay, công nhân vẫn bị giai cấp tư sản và CNTB bóc lột bằng
giá trị thặng dư. QHSX TBCN với chế độ sở hữu tư nhân TBCN sản sinh ra tình trạng bóc lột
này vẫn tồn tại. Xung đột về lợi ích cơ bản giữa giai cấp tư sản và giai cấp công nhân vẫn tồn
tại, vẫn là nguyên nhân cơ bản, sâu xa của đấu tranh giai cấp trong xã hô ̣i hiện đại ngày nay.
+ Giai cấp công nhân là giai cấp giữ vai trò lãnh đạo, Đảng Cộng sản – đội tiên phong
của giai cấp công nhân, giữ vai trò cầm quyền trong quá trình xây dựng CNXH.
+ Phong trào cộng sản và công nhân ở nhiều nước vẫn là lực lượng đi đầu trong các
cuộc đấu tranh vì hòa bình, hợp tác, phát triển, vì dân sinh, dân chủ, tiến bộ xã hô ̣i và CNXH.
* Từ những điểm tương đồng đó, có thể khẳng định: Lý luận về sứ mệnh lịch sử của
giai cấp công nhân trong chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn mang giá trị khoa học và cách mạng,
vẫn có ý nghĩa thực tiễn to lớn, chỉ đạo cuộc đấu tranh cách mạng hiện nay của giai cấp
6
công nhân, phong trào công nhân và quần chúng lao động, chống chủ nghĩa tư bản và lựa
chọn con đường xã hội chủ nghĩa trong sự phát triển của thế giới ngày nay
.
- Thứ hai, những biến đổi và khác biệt của giai cấp công nhân hiện đại
+ Xu hướng “trí tuệ hóa” tăng nhanh
Gắn liền với cách mạng khoa học và công nghê ̣ hiện đại, với sự phát triển kinh tế tri
thức, công nhân hiện đại có xu hướng trí tuệ hóa. Tri thức hóa và trí thức hóa công nhân là
hai mặt của cùng một quá trình, của xu hướng trí tuệ hóa đối với công nhân và giai cấp công
nhân. Xuất hiện các khái niệm mới như “công nhân tri thức”, “công nhân trí thức”, “công
nhân áo trắng”, lao động trình độ cao.
Hao phí lao động hiện đại chủ yếu là hao phí về trí lực chứ không còn thuần túy là hao
phí sức lực cơ bắp. Cùng với nhu cầu về vật chất, nhu cầu về tinh thần và văn hóa tinh thần
của công nhân ngày càng tăng, phong phú đa dạng hơn.
+ Xu hướng “trung lưu hóa” gia tăng
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, CNTB đã có một số điều chỉnh nhất định về phương thức
quản lý, các biện pháp điều hòa mâu thuẫn xã hội. Một bộ phận công nhân đã tham gia vào
sở hữu một lượng TLSX của xã hội thông qua chế độ cổ phần hóa. Về mặt hình thức, họ
không còn là “vô sản” nữa và có thể được “trung lưu hóa” về mức sống, nhưng về thực chất,
ở các nước tư bản, do không chiếm được tỷ lệ sở hữu cao nên quá trình sản xuất và phân chia
lợi nhuận vẫn bị phụ thuộc vào những cổ đông lớn. Việc làm và lao động vẫn là nhân tố
quyết định mức thu nhập, đời sống của công nhân hiện đại. Quyền định đoạt quá trình sản
xuất, quyền quyết định cơ chế phân phối lợi nhuận vẫn thuộc về giai cấp tư sản.
Khi sở hữu tư nhân TBCN về TLSX vẫn tồn tại thì những thành quả của khoa học và
công nghệ, kinh tế tri thức, những điều chỉnh về thể chế quản lý kinh tế và xã hội…trước tiên
vẫn là công cụ để bóc lột bằng giá trị thặng dư. Giai cấp công nhân vẫn bị bóc lột nặng nề bởi
các chủ thể mới trong toàn cầu hóa như các tập đoàn xuyên quốc gia, nhà nước tư sản,…
+ Tăng nhanh về số lượng, thay đổi lớn về cơ cấu trong nền sản xuất hiện đại
Trong bối cảnh mới của toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần
thứ tư, công nhân hiện đại cũng tăng nhanh về số lượng, thay đổi lớn về cơ cấu xã hội, cơ cấu
nghề nghiệp, cơ cấu thu nhập giữa các bộ phận công nhân rất khác nhau trên phạm vi toàn
cầu cũng như trong mỗi quốc gia.
2.2. Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trên thế giới hiện nay
2.2.1. Nội dung kinh tế
+ Sự phát triển sản xuất của CNTB trong thế giới ngày nay với sự tham gia trực tiếp của
giai cấp công nhân và các lực lượng lao động – dịch vụ trình độ cao lại chính là nhân tố kinh
tế - xã hô ̣i thúc đẩy sự chín muồi các tiền đề của CNXH trong lòng CNTB. Đó lại là điều 7
kiện để phát huy vai trò chủ thể của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh vì dân sinh, dân
chủ, tiến bộ xã hô ̣i và CNXH.
+ Mâu thuẫn cơ bản giữa giai cấp công nhân với giai cấp tư sản cũng ngày càng sâu sắc.
Toàn cầu hóa hiện nay vẫn mang đậm tính chất TBCN với những bất công và bất bình đẳng
xã hô ̣i lại thúc đẩy cuộc đấu tranh chống chế độ bóc lột, phấn đấu xác lập một trật tự xã hô ̣i
mới công bằng, bình đẳng, đó là từng bước thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
2.2.2. Nội dung chính trị - xã hội
+ Ở các nước TBCN, mục tiêu đấu tranh trực tiếp của giai cấp công nhân và lao động là
chống bất công và bất bình đẳng xã hô ̣i. Mục tiêu lâu dài là giành chính quyền về tay giai cấp
công nhân và nhân dân lao động.
+ Đối với các nước XHCN, nội dung chính trị - xã hội của sứ mệnh lịch sử giai cấp
công nhân là lãnh đạo thành công sự nghiệp đổi mới, giải quyết thành công các nhiệm vụ
trong thời kỳ quá độ lên CNXH, đặc biệt là xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, thực hiện
thành công sự nghiệp công nghiê ̣p hóa, hiê ̣n đại hóa, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.
2.2.3. Nội dung văn hóa, tư tưởng
- Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng
trước hết là cuộc đấu tranh ý thức hệ. Đó là cuộc đấu tranh giữa CNXH với CNTB.
- Cuộc đấu tranh này đang diễn ra phức tạp và quyết liệt. Song các giá trị đặc trưng cho
bản chất khoa học, cách mạng của giai cấp công nhân, của CNXH vẫn mang ý nghĩa chỉ đạo,
định hướng trong cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động chống CNTB
và lựa chọn con đường XHCN để phát triển xã hô ̣i.
- Các giá trị, lý tưởng, mục tiêu của giai cấp công nhân như lao động sáng tạo, công
bằng, dân chủ, bình đẳng, tự do vẫn là những giá trị được nhân loại thừa nhận và phấn đấu
thực hiện. Không chỉ ở các nước XHCN mà ở nhiều nước TBCN cuộc đấu tranh của giai cấp
công nhân và nhân dân lao động vì những giá trị cao cả đó đạt được nhiều tiến bộ quan trọng.
- Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cô ̣ng sản, giáo dục và củng cố niềm tin
khoa học đối với lý tưởng, mục tiêu của CNXH, giáo dục và thực hiện chủ nghĩa quốc tế
chân chính của giai cấp công nhân trên cơ sở phát huy chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc.
3. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Viê ̣t Nam
3.1. Khái niệm và đặc điểm của giai cấp công nhân Viê ̣t Nam
3.1.1. Khái niệm giai cấp công nhân Việt Nam
+ Tại Hội nghị lần thứ sáu của BCHTW khóa X, Đảng ta đã xác định: “Giai cấp công
nhân Viê ̣t Nam là một lực lượng xã hội to lớn, đang phát triển, bao gồm những người lao
động chân tay và trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và
8
dịch vụ công nghiệp hoặc sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có tính chất công nghiệp” (ĐCSVN,
Văn kiê ̣n Hội nghị lần thứ sáu BCH Trung ương, khóa X, Nxb. CTQG, HN, 2008, tr.43).
+ Giai cấp công nhân Viê ̣t Nam ra đời gắn liền với chính sách khai thác thuộc địa của
thực dân Pháp ở Viê ̣t Nam.
+ Giai cấp công nhân Việt Nam được phát triển gắn liền với cách mạng dân tộc dân
chủ nhân dân và cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
3.1.2. Đặc điểm của giai cấp công nhân Viê ̣t Nam
- Ra đời trước giai cấp tư sản vào đầu thế kỷ XX, trực tiếp đối kháng với tư bản thực
dân Pháp và bè lũ tay sai của chúng. Giai cấp công nhân Viê ̣t Nam phát triển chậm vì nó sinh
ra và lớn lên ở một nước thuộc địa, nửa phong kiến, dưới ách thống trị của thực dân Pháp.
- Trực tiếp đối kháng với tư bản thực dân Pháp, trong cuộc đấu tranh chống tư bản thực
dân đế quốc và phong kiến để giành độc lập chủ quyền, xóa bỏ ách bóc lột và thống trị thực
dân, giai cấp công nhân đã tự thể hiện mình là lực lượng chính trị tiên phong để lãnh đạo
cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giải quyết mâu thuẫn cơ bản giữa dân tộc Viê ̣t Nam với đế
quốc thực dân và phong kiến thống trị, mở đường cho sự phát triển của dân tộc trong thời đại
cách mạng vô sản. Giai cấp công nhân Viê ̣t Nam không chỉ thể hiện đă ̣c tính cách mạng của
mình ở ý thức giai cấp và lập trường chính trị mà còn thể hiện tinh thần dân tộc, giai cấp
công nhân Viê ̣t Nam gắn bó mâ ̣t thiết với nhân dân, với dân tộc có truyền thống yêu nước,
đoàn kết và bất khuất chống xâm lược.
Tuy số lượng giai cấp công nhân Viê ̣t Nam khi ra đời còn ít, những đă ̣c tính của công
nhân với tư cách là sản phẩm của đại công nghiê ̣p chưa thâ ̣t sự đầy đủ, lại sinh trưởng trong
mô ̣t xã hô ̣i nông nghiê ̣p còn mang nhiều tàn dư của tâm lý tiểu nông nhưng giai cấp công
nhân Viê ̣t Nam sớm được tôi luyê ̣n trong đấu tranh cách mạng chống thực dân đế quốc nên
đã trưởng thành nhanh chóng về ý thức chính trị của giai cấp, sớm giác ngô ̣ lý tưởng, mục
tiêu cách mạng, tức là giác ngô ̣ về sứ mê ̣nh lịch sử của giai cấp mình, nhất là từ khi Đảng ra
đời. Lịch sử đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân do Đảng lãnh đạo gắn liền với lịch
sử và truyền thống đấu tranh của dân tô ̣c đã cho thấy giai cấp công nhân Viê ̣t Nam trung
thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, với Đảng Cô ̣ng sản, với lý tưởng, mục tiêu cách mạng độc
lập dân tộc và chủ nghĩa xã hô ̣i. Giai cấp công nhân có tinh thần cách mạng triê ̣t để và là giai
cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đô ̣i tiên phong của mình là Đảng Cô ̣ng sản.
- Giai cấp công nhân Viê ̣t Nam gắn bó mâ ̣t thiết với các tầng lớp nhân dân trong xã hô ̣i.
Lợi ích của giai cấp công nhân và lợi ích dân tô ̣c gắn chă ̣t với nhau, tạo thành đô ̣ng lực thúc
đẩy đoàn kết giai cấp gắn liền với đoàn kết dân tô ̣c trong mọi thời kỳ đấu tranh cách mạng, từ
cách mạng giải phóng dân tô ̣c đến cách mạng XHCN và trong sự nghiê ̣p đổi mới hiê ̣n nay.
- Đại bô ̣ phâ ̣n công nhân Viê ̣t Nam xuất thân từ nông dân và các tầng lớp lao đô ̣ng
khác, cùng chung lợi ích, cùng chung nguyê ̣n vọng và khát vọng đấu tranh cho đô ̣c lâ ̣p tự do,
để giải phóng dân tô ̣c và phát triển dân tô ̣c Viê ̣t Nam, hướng đích tới CNXH nên giai cấp 9
công nhân Viê ̣t Nam có mối liên hê ̣ tự nhiên, chă ̣t chẽ với giai cấp nông dân và các tầng lớp
lao đô ̣ng trong xã hô ̣i.
Những đă ̣c điểm nêu trên bắt nguồn từ lịch sử hình thành và phát triển giai cấp công
nhân Viê ̣t Nam với cơ sở kinh tế - xã hô ̣i và chính trị ở đầu thế kỷ XX.
Ngày nay, những đă ̣c điểm đó của giai cấp công nhân đã có những biến đổi do tác đô ̣ng
của tình hình trong nước và thế giới. Bản thân giai cấp công nhân Viê ̣t Nam có những biến
đổi từ cơ cấu xã hô ̣i - nghề nghiê ̣p, trình đô ̣ học vấn, tay nghề, đến đời sống, tâm lý, ý thức.
Đô ̣i tiên phong của giai cấp công nhân là Đảng Cô ̣ng sản đang tự đổi mới, tự chỉnh đốn để
nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, làm cho Đảng ngang tầm nhiê ̣m vụ.
Có thể nói tới những biến đổi đó trên những nét chính sau đây:
- Tăng nhanh về số lượng và chất lượng, là giai cấp đi đầu trong sự nghiê ̣p công nghiê ̣p
hóa, hiê ̣n đại hóa, gắn với phát triển kinh tế tri thức, bảo vê ̣ tài nguyên và môi trường.
- Đa dạng về cơ cấu nghề nghiê ̣p, có mă ̣t trong mọi thành phần kinh tế nhưng đô ̣i ngũ
công nhân trong khu vực kinh tế nhà nước là tiêu biểu, đóng vai trò nòng cốt, chủ đạo.
- Công nhân nắm vững khoa học - công nghê ̣ tiên tiến và công nhân trẻ được đào tạo
nghề theo chuẩn nghề nghiê ̣p, học vấn, văn hóa, được rèn luyê ̣n trong thực tiễn, là lực lượng
chủ đạo trong cơ cấu giai cấp công nhân, trong lao đô ̣ng và phong trào công đoàn.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiê ̣p lần thứ 4, giai cấp công nhân Viê ̣t Nam
đứng trước thời cơ phát triển và những thách thức nguy cơ trong phát triển.
- Trong bối cảnh hiê ̣n nay, cùng với viê ̣c xây dựng, phát triển giai cấp công nhân lớn
mạnh, hiê ̣n đại, phải đă ̣c biê ̣t coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng
lãnh đạo, cầm quyền thực sự trong sạch vững mạnh. Đó là điểm then chốt để thực hiê ̣n thành
công sứ mê ̣nh lịch sử của giai cấp công nhân ở Viê ̣t Nam.
3.2. Nô ̣i dung sứ mê ̣nh lịch sử của giai cấp công nhân Viê ̣t Nam hiê ̣n nay
Đảng ta đã xác định vai trò giai cấp công nhân và sứ mê ̣nh lịch sử to lớn của giai cấp
công nhân ở nước ta: “Trong thời kỳ đổi mới, giai cấp công nhân nước ta có sứ mê ̣nh lịch sử
to lớn: là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đô ̣i tiên phong là Đảng Cô ̣ng sản Viê ̣t Nam;
giai cấp đại diê ̣n cho phương thức sản xuất tiên tiến, giai cấp tiên phong trong sự nghiê ̣p xây
dựng chủ nghĩa xã hô ̣i, lực lượng đi đầu trong sự nghiê ̣p công nghiê ̣p hóa, hiê ̣n đại hóa đất
nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hô ̣i công bằng, dân chủ, văn minh, lực lượng nòng
cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đô ̣i ngũ trí thức dưới sự lãnh
đạo của Đảng” (ĐCSVN, Văn kiê ̣n Hội nghị lần thứ sáu BCHTW, khóa X, Nxb. CTQG, Hà Nội, 2008)
Thực hiê ̣n sứ mê ̣nh lịch sử to lớn đó, giai cấp công nhân Viê ̣t Nam phát huy vai trò của
mô ̣t giai cấp tiên phong, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tô ̣c dưới sự lãnh đạo đúng 10
đắn, sáng suốt của Đảng để giải quyết các nhiê ̣m vụ cụ thể thuô ̣c nô ̣i dung sứ mê ̣nh lịch sử của giai cấp công nhân. - Nội dung kinh tế:
+ Giai cấp công nhân Viê ̣t Nam với số lượng đông đảo công nhân có cơ cấu ngành nghề
đa dạng, hoạt đô ̣ng trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ công nghiê ̣p ở mọi thành phần kinh tế,
với chất lượng ngày mô ̣t nâng cao về kỹ thuâ ̣t và công nghê ̣ sẽ là nguồn nhân lực lao đô ̣ng
chủ yếu tham gia phát triển nền kinh tế thị trường hiê ̣n đại, định hướng xã hô ̣i chủ nghĩa, lấy
khoa học - công nghê ̣ làm đô ̣ng lực quan trọng, quyết định tăng năng suất lao đô ̣ng, chất
lượng và hiê ̣u quả. Đảm bảo tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiê ̣n tiến bô ̣ và công bằng xã
hô ̣i, thực hiê ̣n hài hòa lợi ích cá nhân - tâ ̣p thể và xã hô ̣i.
+ Giai cấp công nhân phát huy vai trò và trách nhiê ̣m của lực lượng đi đầu trong sự
nghiê ̣p đẩy mạnh công nghiê ̣p hóa, hiê ̣n đại hóa đất nước. Tham gia vào sự nghiê ̣p công
nghiê ̣p hóa, hiê ̣n đại hóa đất nước, giai cấp công nhân có điều kiê ̣n khách quan thuâ ̣n lợi để
phát triển cả số lượng và chất lượng, làm cho những phẩm chất của giai cấp công nhân hiê ̣n
đại được hình thành và phát triển đầy đủ trong môi trường xã hô ̣i hiê ̣n đại, với phương thức
lao đô ̣ng công nghiê ̣p hiê ̣n đại.
+ Thực hiê ̣n sứ mê ̣nh lịch sử của giai cấp công nhân trên lĩnh vực kinh tế gắn liền với
viê ̣c phát huy vai trò của giai cấp công nhân, của công nghiê ̣p, thực hiê ̣n khối liên minh công
- nông - trí thức để tạo ra những đô ̣ng lực phát triển nông nghiê ̣p - nông thôn và nông dân ở
nước ta theo hướng phát triển bền vững, hiê ̣n đại hóa, chủ đô ̣ng hô ̣i nhâ ̣p quốc tế, nhất là hô ̣i
nhâ ̣p kinh tế quốc tế, bảo vê ̣ tài nguyên và môi trường sinh thái.
- Nội dung chính trị - xã hội:
+ Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, “Giữ vững bản chất giai cấp công
nhân của Đảng, vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bô ̣ đảng viên” và “tăng cường xây
dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chă ̣n, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nô ̣i bô ̣”.
+ Đô ̣i ngũ cán bô ̣ đảng viên trong giai cấp công nhân phải nêu cao trách nhiê ̣m tiên
phong, đi đầu, góp phần củng cố và phát triển cơ sở chính trị - xã hô ̣i quan trọng của Đảng
đồng thời giai cấp công nhân chủ đô ̣ng, tích cực tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho
Đảng thực sự trong sạch vững mạnh, bảo vê ̣ Đảng, bảo vê ̣ chế đô ̣ XHCN để bảo vê ̣ nhân dân
- đó là trọng trách lịch sử thuô ̣c về sứ mê ̣nh của giai cấp công nhân Viê ̣t Nam hiê ̣n nay.
- Nội dung văn hóa, tư tưởng:
+ Xây dựng và phát triển nền văn hóa Viê ̣t Nam tiên tiến, đâ ̣m đà bản sắc dân tô ̣c có nô ̣i
dung cốt lõi là xây dựng con người mới XHCN, giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống, tác
phong công nghiê ̣p, văn minh, hiê ̣n đại, xây dựng hê ̣ giá trị văn hóa và con người Viê ̣t Nam. 11
+ Đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng lý luâ ̣n để bảo vê ̣ chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng
Hồ Chí Minh, chống lại những quan điểm sai trái, những sự xuyên tạc của các thế lực thù
địch, kiên định lý tưởng, mục tiêu và con đường cách mạng độc lập dân tộc và CNXH.
Phải thường xuyên giáo dục cho các thế hê ̣ công nhân về ý thức giai cấp, bản lĩnh chính
trị, chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế, củng cố mối liên hê ̣ mâ ̣t thiết giữa giai cấp
công nhân với dân tô ̣c, đoàn kết giai cấp gắn liền với đoàn kết dân tô ̣c và đoàn kết quốc tế.
3.3. Phương hướng và mô ̣t số giải pháp chủ yếu để xây dựng GCCN Viê ̣t Nam hiê ̣n nay
3.3.1. Phương hướng xây dựng giai cấp công nhân Viê ̣t Nam hiê ̣n nay
+ Đại hội lần thứ X của ĐCSVN đã xác định phương hướng xây dựng giai cấp công
nhân Việt Nam trong quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước theo định hướng XHCN là:
“Đối với giai cấp công nhân, phát triển về số lượng, chất lượng và tổ chức; nâng cao giác ngộ
và bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn nghề nghiệp, xứng đáng là là lực lượng đi đầu trong sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giải quyết việc làm, giảm tối đa số công
nhân thiếu việc làm và thất nghiệp. Thực hiện tốt chính sách và pháp luật đối với công nhân
và lao động, như Luâ ̣t Lao đô ̣ng, Luâ ̣t Công đoàn, chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động, chăm sóc, phục hồi sức khỏe đối với
công nhân; có chính sách ưu đãi nhà ở đối với công nhân bậc cao. Xây dựng tổ chức, phát
triển đoàn viên công đoàn, nghiệp đoàn đều khắp ở các cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc các
thành phần kinh tế…Chăm lo đào tạo cán bộ và kết nạp đảng viên từ những công nhân ưu tú”
(ĐCSVN, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb. CTQG, Hà Nội, 2006, tr.118).
+ Hội nghị lần thứ 6 BCHTW khóa X của Đảng đã ra nghị quyết về “Tiếp tục xây dựng
giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, trong đó nhấn mạnh:
“Xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, có giác ngộ giai cấp và bản lĩnh chính trị vững
vàng; có ý thức công dân, yêu nước, yêu CNXH, tiêu biểu cho tinh hoa văn hóa của dân tộc;
nhạy bén và vững vàng trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và những biến
đổi của tình hình trong nước; có tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết, hợp tác quốc tế; thực
hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là ĐCSVN…
Xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, phát triển nhanh về số lượng, nâng cao chất lượng,
có cơ cấu đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước; ngày càng được trí thức hóa: có trình độ học
vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cao, có khả năng tiếp cận và làm chủ KH – CN tiên
tiến, hiện đại trong điều kiện phát triển kinh tế tri thức; thích ứng nhanh với cơ chế thị trường
và hội nhập quốc tế;…có tác phong công nghiệp và kỷ luật cao” (ĐCSVN, Văn kiện Hội nghị
lần thứ sáu BCHTW khóa X
, Nxb. CTQG, Hà Nội, 2008, tr.50).
+ Đại hô ̣i đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng khẳng định: “Coi trọng giữ vững bản
chất giai cấp công nhân và các nguyên tắc sinh hoạt của Đảng” (ĐSVN, Văn kiê ̣n Đại hội đại
biểu toàn quốc lầm thứ XII
, Nxb. CTQG-ST, Hà Nô ̣i, 2016, tr.186).
+ “Chú trọng xây dựng, phát huy vai trò của giai cấp công nhân, giai cấp nông nhân, đội 12
ngũ trí thức, đội ngũ doanh nhân đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới”
(ĐCSVN, Văn kiê ̣n ĐH đại biểu toàn quốc lầm thứ XII, Nxb.CTQG-ST, HN, 2016, tr.37-38).
+ Đảng và Nhà nước phải “quan tâm giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển giai cấp
công nhân cả về số lượng và chất lượng; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn,
chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động của công nhân;
bảo đảm việc làm, nhà ở, các công trình phúc lợi phục vụ cho công nhân; sửa đổi, bổ sung
các chính sách, pháp luật về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất
nghiệp,… để bảo vệ quyền lợi, nâng cao đời sống vật chất và tính thần của công nhân”
(ĐCSVN, Văn kiê ̣n ĐH đại biểu toàn quốc lầm thứ XII, Nxb.CTQG-ST, HN, 2016, tr.160).
3.3.2. Một số giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Viê ̣t Nam hiê ̣n nay
Để xây dựng GCCN Việt Nam hiện nay cần thực hiện mô ̣t số giải pháp chủ yếu sau:
Một là, nâng cao nhâ ̣n thức kiên định quan điểm giai cấp công nhân là giai cấp lãnh đạo
cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự lớn mạnh của giai cấp
công nhân là một điều kiện tiên quyết bảo đảm thành công của công cuộc đổi mới, công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Hai là, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh gắn với xây dựng và phát huy sức mạnh
của liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí trí thức và doanh nhân,
dưới sự lãnh đạo của Đảng. Phát huy vai trò giai cấp công nhân trong khối đại đoàn kết toàn
dân tộc - động lực chủ yếu của sự phát triển đất nước; đồng thời tăng cường quan hệ đoàn kết,
hợp tác quốc tế với giai cấp công nhân trên toàn thế giới.
Ba là, thực hiê ̣n chiến lược xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, gắn kết chặt chẽ với
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, CNH, HĐH đất nước, hội nhập quốc tế. Xử lý đúng đắn
mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội và chăm lo
xây dựng giai cấp công nhân; đảm bảo hài hòa lợi ích giữa công nhân, người sử dụng lao
động, Nhà nước và toàn xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của công
nhân, quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách của giai cấp công nhân.
Bốn là, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho công nhân, không ngừng trí
thức hóa giai cấp công nhân. Đặc biệt quan tâm xây dựng thế hệ công nhân trẻ, có học vấn,
chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cao, ngang tầm khu vực và quốc tế, có lập trường giai
cấp và bản lĩnh chính trị vững vàng, trở thành bộ phận nòng cốt của giai cấp công nhân.
Năm là, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị,
của toàn xã hội và sự nỗ lực vươn lên của bản thân mỗi người công nhân. Sự lãnh đạo của
Đảng và quản lý của Nhà nước có vai trò quyết định, công đoàn có vai trò quan trọng trực
tiếp trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân. Xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh gắn
liền với xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức,
xây dựng tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức chính
trị - xã hội khác trong giai cấp công nhân. 13 CÂU HỎI CỦNG CỐ
1. Nêu những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin về giai cấp công nhân và
nội dung sứ mệnh của lịch sử của giai cấp công nhân.
2. Trình bày những điều kiện khách quan và nhân tố chủ quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
3. Phân tích nô ̣i dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong thế giới hiê ̣n nay.
4. Phân tích đặc điểm của giai cấp công nhân Việt Nam và nô ̣i dung sứ mê ̣nh lịch sử
của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay.
5. Phương hướng và giải pháp chủ yếu để xây dựng giai cấp công nhân Viê ̣t Nam hiê ̣n
nay theo quan điểm của Đảng Cô ̣ng sản Viê ̣t Nam? 14