



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 15962736   1    2        1    lOMoAR cPSD| 15962736  
Chương 4: Hệ  
 thống ườngsắtViệt Nam. 
4.1 . Khái niệm , phân loại , vai trò của ườngsắt . 
4.2 .  Hệ thống ườngsắtViệt Nam.  dđ 
4.3 . Các nhà ga hànghóachính ở Việt Nam.     4        2    lOMoAR cPSD| 15962736  
6.3. Hệ thống ường sắt Việt Nam  Khái niệm 
Đường sắt, hay vận tải ường sắt, là loại hình vận chuyển/vận tải hành 
khách và hàng hóa bằng phương tiện có bánh ược thiết kế ể chạy trên 
loại ường ặc biệt là ường ray. Phân loại 
•Đường sắt Quốc gia: Là ường sắt phục vụ vận tải hành khách và hàng 
hóa chung của cả nước, từng vùng kinh tế và ường sắt liên vận Quốc gia. 
•Đường sắt ô thị: Là ường sắt phục vụ việc i lại hàng ngày của hành 
khách của từng thành phố và các vùng phụ cận. Bao gồm: xe iện bánh 
sắt, tàu cao tốc, ường 1 ray tự ộng dẫn hướng, tàu iện chạy nổi và ngầm. 
•Đường sắt chuyên dùng: Là ường sắt phục vụ nhu cầu vận tải riêng 
của một tổ chức, cá nhân.  5       
Vai trò của đường sắt 
•Vai trò của ường sắt rất quan trọng là khả năng kết nối giữa 
các phương tiện vận tải khác nhau ể hình thành nên vận tải  a phương thức. 
• Vận tải ường sắt là cầu nối giữa các vùng dân cư lãnh thổ, là 
phương tiện chuyên chở tốt nhất nguyên vật liệu cho sản xuất 
công nghiệp, phục vụ giao lưu giữa các ịa phương, phục vụ quốc 
phòng, vận chuyển ứng cứu các vùng bị lũ lụt, vận chuyển hành 
khách nội ô, ồng thời là phương tiện vận chuyển liên quốc gia 
thuận lợi, an toàn và hiệu quả.  6      3    lOMoAR cPSD| 15962736    
Đường sắt Việt Nam là một trong những ngành công nghiệp lâu ời của 
Việt Nam. Ngành Đường sắt Việt Nam ra ời năm 1881bằng việc khởi 
công xây dựng tuyến Đường sắt ầu tiên i từ cột cờ Thủ Thiêm ến bến 
xe Chợ Lớn dài 13 km. Chuyến tàu ầu tiên khởi hành ở Việt Nam là 
vào ngày 20 tháng 7 năm 1885. Những năm sau ó, mạng lưới Đường 
sắt tiếp tục ược triển khai xây dựng trên khắp lãnh thổ Việt Nam theo 
công nghệ ường sắt của Pháp với khổ ường ray 1 mét. Thời kỳ chiến 
tranh, Hệ thống Đường sắt bị hư hại nặng nề. Kể từ năm 1986, Chính 
phủ Việt Nam tiến hành khôi phục lại các tuyến ường sắt chính và các 
ga lớn, ặc biệt là tuyến Đường sắt Bắc Nam      4    lOMoAR cPSD| 15962736   8 
• Hiện nay,mạng lưới Đường sắt từ Bắc tới Nam với chiều dài 
3.143km, trong ó có 2632 km ường sắt chính tuyến, 403 km 
ường ga, 108 km ường nhánh. 
• Đường sắt Việt Nam ang nỗ lực triển khai các dự án xây 
dựng những tuyến ường sắt mới, hiện ại hơn. Trong tương 
lai không xa, những tuyến ường sắt trên cao, ường sắt cao 
tốc sẽ ược xây dựng và ưa vào hoạt ộng.  9        5    lOMoAR cPSD| 15962736         6    lOMoAR cPSD| 15962736           7    lOMoAR cPSD| 15962736  
Hệ thốngườngsắtViệt  Nam  14   
4.2.  HỆ THỐNG ĐƯỜNG SẮT VIỆT   NAM  1 
Tuyến Hà Nội – Tp Hồ Chí Minh  2 
Tuyến Hà Nội – Hải Phòng  3 
Tuyến Hà Nội –Đồng Đăng  4 
Tuyến Hà Nội – Lào Cai  5 
Tuyến Hà Nội –Quán Triều  6  Tuyến Kép –Lưu Xá  7 
Tuyến Kép – Uông Bí – Hạ Long        8    lOMoAR cPSD| 15962736   1. Tuyến Nội Hồ    Hà   – Tp   ChíMinh  Chiều  • 1726 km  dài 
• Hà Nội , Hà Nam, Nam Định,….,  Các tỉnh 
Bình Dương , Thành phố Hồ Chí  i qua  Minh 
• Là tuyến quan trọngnhất  Ý nghĩa 
• Có ý nghĩa kinh tế lớnnhất 
•Tạo nên mối liên hệ nhiềumặt    2 Tuyến Nội–Hải  .    Hà    Phòng  Chiều dài  • 102 km 
•Hà Nội, Hưng Yên, Hải  Các tỉnh i qua  Dương, Hải Phòng 
•Là tuyến ường chủ yếu phục  Ý nghĩa 
vụ vận chuyển hàng hóa xuất 
nhập khẩu của MiềnBắc        9    lOMoAR cPSD| 15962736   18          10    lOMoAR cPSD| 15962736   3. Tuyến Nội    Hà 
 – Lào Cai  Chiều dài  • 296 km  Các tỉnh  i qua  •Hà Nội, Vĩnh Phúc,  Phú Thọ, Yên Bái,  Lào Cai          11    lOMoAR cPSD| 15962736   4 Tuyến Nội  .    Hà   –ĐồngĐăng  162 km  Ý nghĩa  Chiều dài  Các tỉnh i  Hà Nội, Bắc Ninh,  qua
Nối thủ ô với vùng có    tiềm năng về kinh tế,  Bắc Giang, Lạng  quốc phòng và với  Sơn  Trung Quốc  22          12    lOMoAR cPSD| 15962736   24    .  5 Tuyến Nội– Triều    Hà   Quán    Ý nghĩa  Chiề Các utỉ d nhài i  qua  •Là một trong  • 75 •H nhữ  à km Nội  ng tuyến  • Thái  ường giao lưu  Ngu qua yên n trọng  • H iện chỉ chuyên  dùng ể chuyên  chở khoáng sản        13    lOMoAR cPSD| 15962736   .  6 Tuyến –Lưu    Kép   Xá  Chiều dài  Ý nghĩa  57 km . Các tỉnh  thành i  Là tuyến  qua: Bắc  ường sắt  Giang, Thái  ra biển  Nguyên  gần nhất    7 Tuyến – –  .  
 Kép Uông Bí Hạ  Long  C hiều dài  106 km và  có thể kết  nối với  các tuyên  ường sắt  khác        14    lOMoAR cPSD| 15962736           15    lOMoAR cPSD| 15962736   Các tuyến ườngsắt cao  tốc ang ược lên kế  hoạch ể xây dựng và  ưa vào hoạt ộng trong  tương lai    4.3 ở Việt
 . Các nhà gahànghóachính   Nam  31        16    lOMoAR cPSD| 15962736     Nhà Thần  ga Sóng   
• T huộc ịa bàn xãAn Bình, huyện Dĩ An, tỉnh  Bình Dương  Sơ lược 
•Nằm cạnh khu công nghiệp Sóng Thần,với 
thành phố Hồ ChíMinh và Đồng Nai 
•Nằm trong chiếnlược phát triển chung của  ĐườngsắtViệt Nam. 
• D iện tích quản lý hơn 200.000 m2 và 
hệ thống kho bãi, phương tiện vận  Quy mô hoạt  
chuyển, xếp dỡ chuyên nghiệp  ộng 
• H àng năm vận chuyển và xếp dỡ 
trên 500.000 tấn hàng hóa        17    lOMoAR cPSD| 15962736     Nhà ga Yên Viên 
•Được xây dựng và i vào hoạt ộng từ 3/1903 ến 
nay ã tồn tại trên 100 năm tuổi 
•Nằm song song bên quốc lộ 1A về phía Tây với  Sơ lược 
chiều dài gần 3km. Giáp cột hiệu phía Nam là 
cầu Đuống, phía Bắc giáp với ịa phận Từ Sơn  thuộc tỉnh Bắc Ninh 
•Có vị trí hết sức quan trọng là cửa ngõ phía Bắc  của thủ ô Hà Nội. 
•Là ga ầu mối ường sắt, tác nghiệp chính là ón gửi, 
giải thể lập tàu khách và tàu hàng, tổ chức xếp dỡ  hàng hóa i – 
ến phía Tây, Bắc, Tây – Bắc và    Quy mô hoạt  Đông – Bắc tp HN   
ộng ường sắt i tuyến nội ịa•Là ầu mối trung chuyển, kết nối với các tuyến 
•Hiện tại bãi xếp dỡ container tác nghiệp trung bình 
khoảng 40 – 50 xe / ngày êm      18    lOMoAR cPSD| 15962736     Nhà ga Giáp bát 
•Ga Giáp Bát là một ga xe lửa tại quận Hoàng 
Mai - Hà Nội, thuộc tuyến ường sắt Bắc Nam, 
ược mở năm 1902 và hiện tại vẫn ang hoạt  Sơ lược  ộng 
•Nhiệm vụ chính của ga là vận chuyển hàng từ 
Hà Nội vào Sài Gòn, các tỉnh phía Nam bằng  ường sắt 
•Mỗi ngày ga Giáp Bát vận chuyển gần 3000 
tấn hàng với 25 ôi tàu hàng chuyên tuyến, 
trong ó có 18 ôi hàng tàu Bắc Nam/ tuần  Quy mô hoạt  
•Ga Giáp Bát trở thành iểm trung chuyển  ộng 
hàng hóa quan trọng với hơn 500 cú tác 
nghiệp dồn dịch mỗi ngày        19    lOMoAR cPSD| 15962736   38        20