Tài liệu địa lý vận tải Chương 4 | Trường Đại học Giao thông Vận Tải

Tài liệu địa lý vận tải Chương 4 | Trường Đại học Giao thông Vận Tải được được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 15962736
1
1
2
lOMoARcPSD| 15962736
2
Chương
4:
Hệ
thống
ườngsắtViệt
Nam.
. Khái
niệm
, phân
loại
, vai
trò
của
ườngsắt
.
.
Hệ
thống
ườngsắtViệt
Nam.
. Các
nhà
ga
hànghóachính
ở Việt
Nam.
4
lOMoARcPSD| 15962736
3
6.3. Hệ thống ường sắt Việt Nam
Khái niệm
Đường sắt, hay vận tải ường sắt, loại hình vận chuyển/vận tải hành
khách hàng hóa bằng phương tiện bánh ược thiết kế chạy trên
loại ường ặc biệt là ường ray. Phân loại
Đường sắt Quốc gia: Là ường sắt phục vụ vận tải hành khách và hàng
hóa chung của cả nước, từng vùng kinh tế và ường sắt liên vận Quốc gia.
Đường sắt ô thị: Là ường sắt phục vụ việc i lại hàng ngày của hành
khách của từng thành phố và các vùng phụ cận. Bao gồm: xe iện bánh
sắt, tàu cao tốc, ường 1 ray tự ộng dẫn hướng, tàu iện chạy nổi và ngầm.
Đường sắt chuyên dùng: Là ường sắt phục vụ nhu cầu vận tải riêng
của một tổ chức, cá nhân.
5
Vai trò của đường sắt
Vai trò của ường sắt rất quan trọng khả năng kết nối giữa
các phương tiện vận tải khác nhau ể hình thành nên vận tải
a phương thức.
Vận tải ường sắt cầu nối giữa các vùng dân lãnh thổ,
phương tiện chuyên chở tốt nhất nguyên vật liệu cho sản xuất
công nghiệp, phục vụ giao lưu giữa các ịa phương, phục vụ quốc
phòng, vận chuyển ứng cứu các vùng bị lụt, vận chuyển hành
khách nội ô, ồng thời phương tiện vận chuyển liên quốc gia
thuận lợi, an toàn và hiệu quả.
6
lOMoARcPSD| 15962736
4
Đường sắt Việt Nam là một trong những ngành công nghiệp lâu ời của
Việt Nam. Ngành Đường sắt Việt Nam ra ời năm 1881bằng việc khởi
công xây dựng tuyến Đường sắt ầu tiên i từ cột cờ Thủ Thiêm ến bến
xe Chợ Lớn dài 13 km. Chuyến tàu ầu tiên khởi hành Việt Nam
vào ngày 20 tháng 7 năm 1885. Những năm sau ó, mạng lưới Đường
sắt tiếp tục ược triển khai xây dựng trên khắp lãnh thổ Việt Nam theo
công nghệ ường sắt của Pháp với khổ ường ray 1 mét. Thời kỳ chiến
tranh, Hệ thống Đường sắt bị hại nặng nề. Kể từ năm 1986, Chính
phủ Việt Nam tiến hành khôi phục lại các tuyến ường sắt chính và các
ga lớn, ặc biệt là tuyến Đường sắt Bắc Nam
lOMoARcPSD| 15962736
5
8
Hiện nay,mạng lưới Đường sắt từ Bắc tới Nam với chiều dài
3.143km, trong ó có 2632 km ường sắt chính tuyến, 403 km
ường ga, 108 km ường nhánh.
Đường sắt Việt Nam ang nỗ lực triển khai các dự án xây
dựng những tuyến ường sắt mới, hiện ại hơn. Trong tương
lai không xa, những tuyến ường sắt trên cao, ường sắt cao
tốc sẽ ược xây dựng và ưa vào hoạt ộng.
9
lOMoARcPSD| 15962736
6
lOMoARcPSD| 15962736
7
lOMoARcPSD| 15962736
8
Hệ
thốngườngsắtViệt
Nam
14
Tuyến
Nội
Tp
Hồ
Chí
Minh
1
Tuyến
Nội
Hải
Phòng
2
Tuyến
Nội
Lào
Cai
4
Tuyến
Nội
–Quán Triều
5
Tuyến
Kép
–Lưu
6
Tuyến
Kép
Uông
Hạ
Long
7
. HỆ THỐNG ĐƯỜNG SẮT VIỆT
NAM
Tuyến
Nội
–Đồng Đăng
3
lOMoARcPSD| 15962736
9
.
1
Tuyến
Nội
Tp
Hồ
ChíMinh
Chiều
dài
1726
km
Các
tỉnh
i
qua
Nội
, Hà
Nam, Nam
Định,….,
Bình
Dương
, Thành
phố
Hồ
Chí
Minh
Ý
nghĩa
tuyến
quan
trọngnhất
ý
nghĩa
kinh
tế
lớnnhất
•Tạo
nên
mối
liên
hệ
nhiềumặt
102
km
Chiều
dài
•Hà Nội, Hưng Yên, Hải
Dương, Hải Phòng
Các
tỉnh
i
qua
•Là tuyến ường chủ yếu phục
vụ vận chuyển hàng hóa xuất
nhập khẩu của MiềnBắc
Ý
nghĩa
2
.
Tuyến
Nội–Hải
Phòng
lOMoARcPSD| 15962736
10
18
lOMoARcPSD| 15962736
11
.
3
Tuyến
Nội
Lào
Cai
Các
tỉnh
i
qua
•Hà Nội, Vĩnh Phúc,
Phú Thọ, Yên Bái,
Lào Cai
Chiều
dài
296
km
lOMoARcPSD| 15962736
12
22
Chiều
dài
Ý
nghĩa
Các
tỉnh
i
qua
Nối thủ ô với vùng có
tiềm năng về kinh tế,
quốc phòng và với
Trung Quốc
162
km
Hà Nội, Bắc Ninh,
Bắc Giang, Lạng
Sơn
4
.
Tuyến
Nội
–ĐồngĐăng
lOMoARcPSD| 15962736
13
24
.
5
Tuyến
Nội–
Quán
Triều
Chiu dài
75
km
Các tnh i
qua
•Hà Ni
Thái
Ngun
Ý
nghĩa
•Là một trong
những tuyến
ường giao lưu
quan trọng
H
iện chỉ chuyên
dùng ể chuyên
chở khoáng sản
lOMoARcPSD| 15962736
14
Ý nghĩa
tuyến
ưng st
ra bin
gn nht
.
6
Tuyến
Kép
–Lưu
Chiều
dài
57
km
.
Các
tỉnh
thành
i
qua:
Bắc
Giang, Thái
Nguyên
7
.
Tuyến
Kép
Uông
Hạ
Long
C
hiều dài
106
km và
có thể kết
nối với
các tuyên
ường sắt
khác
lOMoARcPSD| 15962736
15
lOMoARcPSD| 15962736
16
Các
tuyến
ườngsắt
cao
tốc
ang
ược
lên
kế
hoạch
xây
dựng
ưa
vào
ộng
hoạt
trong
tương
lai
4.3
. Các
nhà
gahànghóachính
Việt
Nam
31
lOMoARcPSD| 15962736
17
Nhà
ga
Sóng
Thần
D
iện tích quản lý hơn 200.000 m2 và
hệ thống kho bãi, phương tiện vận
chuyển, xếp dỡ chuyên nghiệp
H
àng năm vận chuyển và xếp dỡ
trên 500.000 tấn hàng hóa
T
huộc
ịa
bàn
xãAn Bình,
huyện
An,
tỉnh
Bình
Dương
•Nằm
cạnh
khu
công
nghiệp
Sóng
Thần,với
thành
phố
Hồ
ChíMinh và
Đồng
Nai
•Nằm
trong
chiếnlược
phát
triển
chung
của
ĐườngsắtViệt
Nam.
Sơ lược
Quy mô hoạt
ộng
lOMoARcPSD| 15962736
18
Nhà ga Yên Viên
•Được xây dựng và i vào hoạt ộng từ 3/1903 ến
nay ã tồn tại trên 100 năm tuổi
•Nằm song song bên quốc lộ 1A về phía Tây với
Sơ lược chiều dài gần 3km. Giáp cột hiệu phía Nam
cầu Đuống, phía Bắc giáp với ịa phận Từ Sơn
thuộc tỉnh Bắc Ninh
•Có vị trí hết sức quan trọng là cửa ngõ phía Bắc
của thủ ô Hà Nội.
•Là ga ầu mối ường sắt, tác nghiệp chính là ón gửi,
giải thể lập tàu khách và tàu hàng, tổ chức xếp dỡ
hàng hóa i – ến phía Tây, Bắc, Tây – Bắc và
Quy mô hoạt Đông – Bắc tp HN
ộng ường sắt i tuyến nội ịa•Là ầu mối trung chuyển, kết nối với các tuyến
•Hiện tại bãi xếp dỡ container tác nghiệp trung bình
khoảng 40 – 50 xe / ngày êm
lOMoARcPSD| 15962736
19
•Mỗi ngày ga Giáp Bát vận chuyển gần 3000
tấn hàng với 25 ôi tàu hàng chuyên tuyến,
trong ó có 18 ôi hàng tàu Bắc Nam/ tuần
•Ga Giáp Bát trở thành iểm trung chuyển
hàng hóa quan trọng với hơn 500 cú tác
nghiệp dồn dịch mỗi ngày
•Ga Giáp Bát là một ga xe lửa tại quận Hoàng
Mai -
Hà Nội, thuộc tuyến ường sắt Bắc Nam,
ược mở năm 1902 và hiện tại vẫn ang hoạt
•Nhiệm vụ chính của ga là vận chuyển hàng từ
Hà Nội vào Sài Gòn, các tỉnh phía Nam bằng
ường sắt
Nhà ga Giáp bát
Quy mô hoạt
ộng
Sơ lược
lOMoARcPSD| 15962736
20
38
| 1/20

Preview text:

lOMoAR cPSD| 15962736 1 2 1 lOMoAR cPSD| 15962736
Chương 4: Hệ
thống ườngsắtViệt Nam.
4.1 . Khái niệm , phân loại , vai trò của ườngsắt .
4.2 . Hệ thống ườngsắtViệt Nam.
4.3 . Các nhà ga hànghóachính ở Việt Nam. 4 2 lOMoAR cPSD| 15962736
6.3. Hệ thống ường sắt Việt Nam Khái niệm
Đường sắt, hay vận tải ường sắt, là loại hình vận chuyển/vận tải hành
khách và hàng hóa bằng phương tiện có bánh ược thiết kế ể chạy trên
loại ường ặc biệt là ường ray. Phân loại
Đường sắt Quốc gia: Là ường sắt phục vụ vận tải hành khách và hàng
hóa chung của cả nước, từng vùng kinh tế và ường sắt liên vận Quốc gia.
Đường sắt ô thị: Là ường sắt phục vụ việc i lại hàng ngày của hành
khách của từng thành phố và các vùng phụ cận. Bao gồm: xe iện bánh
sắt, tàu cao tốc, ường 1 ray tự ộng dẫn hướng, tàu iện chạy nổi và ngầm.
Đường sắt chuyên dùng: Là ường sắt phục vụ nhu cầu vận tải riêng
của một tổ chức, cá nhân. 5
Vai trò của đường sắt
•Vai trò của ường sắt rất quan trọng là khả năng kết nối giữa
các phương tiện vận tải khác nhau ể hình thành nên vận tải a phương thức.
• Vận tải ường sắt là cầu nối giữa các vùng dân cư lãnh thổ, là
phương tiện chuyên chở tốt nhất nguyên vật liệu cho sản xuất
công nghiệp, phục vụ giao lưu giữa các ịa phương, phục vụ quốc
phòng, vận chuyển ứng cứu các vùng bị lũ lụt, vận chuyển hành
khách nội ô, ồng thời là phương tiện vận chuyển liên quốc gia
thuận lợi, an toàn và hiệu quả. 6 3 lOMoAR cPSD| 15962736
Đường sắt Việt Nam là một trong những ngành công nghiệp lâu ời của
Việt Nam. Ngành Đường sắt Việt Nam ra ời năm 1881bằng việc khởi
công xây dựng tuyến Đường sắt ầu tiên i từ cột cờ Thủ Thiêm ến bến
xe Chợ Lớn dài 13 km. Chuyến tàu ầu tiên khởi hành ở Việt Nam là
vào ngày 20 tháng 7 năm 1885. Những năm sau ó, mạng lưới Đường
sắt tiếp tục ược triển khai xây dựng trên khắp lãnh thổ Việt Nam theo
công nghệ ường sắt của Pháp với khổ ường ray 1 mét. Thời kỳ chiến
tranh, Hệ thống Đường sắt bị hư hại nặng nề. Kể từ năm 1986, Chính
phủ Việt Nam tiến hành khôi phục lại các tuyến ường sắt chính và các
ga lớn, ặc biệt là tuyến Đường sắt Bắc Nam 4 lOMoAR cPSD| 15962736 8
• Hiện nay,mạng lưới Đường sắt từ Bắc tới Nam với chiều dài
3.143km, trong ó có 2632 km ường sắt chính tuyến, 403 km
ường ga, 108 km ường nhánh.
• Đường sắt Việt Nam ang nỗ lực triển khai các dự án xây
dựng những tuyến ường sắt mới, hiện ại hơn. Trong tương
lai không xa, những tuyến ường sắt trên cao, ường sắt cao
tốc sẽ ược xây dựng và ưa vào hoạt ộng. 9 5 lOMoAR cPSD| 15962736 6 lOMoAR cPSD| 15962736 7 lOMoAR cPSD| 15962736
Hệ thốngườngsắtViệt Nam 14
4.2. HỆ THỐNG ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM 1
Tuyến Hà Nội – Tp Hồ Chí Minh 2
Tuyến Hà Nội – Hải Phòng 3
Tuyến Hà Nội –Đồng Đăng 4
Tuyến Hà Nội – Lào Cai 5
Tuyến Hà Nội –Quán Triều 6 Tuyến Kép –Lưu Xá 7
Tuyến Kép – Uông Bí – Hạ Long 8 lOMoAR cPSD| 15962736 1. Tuyến Nội Hồ Tp ChíMinh Chiều • 1726 km dài
• Hà Nội , Hà Nam, Nam Định,…., Các tỉnh
Bình Dương , Thành phố Hồ Chí i qua Minh
• Là tuyến quan trọngnhất Ý nghĩa
• Có ý nghĩa kinh tế lớnnhất
•Tạo nên mối liên hệ nhiềumặt 2 Tuyến Nội–Hải . Phòng Chiều dài • 102 km
•Hà Nội, Hưng Yên, Hải Các tỉnh i qua Dương, Hải Phòng
•Là tuyến ường chủ yếu phục Ý nghĩa
vụ vận chuyển hàng hóa xuất
nhập khẩu của MiềnBắc 9 lOMoAR cPSD| 15962736 18 10 lOMoAR cPSD| 15962736 3. Tuyến Nội
Lào Cai Chiều dài • 296 km Các tỉnh i qua •Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai 11 lOMoAR cPSD| 15962736 4 Tuyến Nội . –ĐồngĐăng 162 km Ý nghĩa Chiều dài Các tỉnh i Hà Nội, Bắc Ninh, qua
Nối thủ ô với vùng có tiềm năng về kinh tế, Bắc Giang, Lạng quốc phòng và với Sơn Trung Quốc 22 12 lOMoAR cPSD| 15962736 24 . 5 Tuyến Nội– Triều Quán Ý nghĩa Chiề Các utỉ d nhài i qua •Là một trong • 75 •H nhữ à km Nội ng tuyến • Thái ường giao lưu Ngu qua yên n trọng • H iện chỉ chuyên dùng ể chuyên chở khoáng sản 13 lOMoAR cPSD| 15962736 . 6 Tuyến –Lưu Kép Chiều dài Ý nghĩa 57 km . Các tỉnh thành i Là tuyến qua: Bắc ường sắt Giang, Thái ra biển Nguyên gần nhất 7 Tuyến .
Kép Uông Hạ Long C hiều dài 106 km và có thể kết nối với các tuyên ường sắt khác 14 lOMoAR cPSD| 15962736 15 lOMoAR cPSD| 15962736 Các tuyến ườngsắt cao tốc ang ược lên kế hoạch ể xây dựng và ưa vào hoạt ộng trong tương lai 4.3 ở Việt
. Các nhà gahànghóachính Nam 31 16 lOMoAR cPSD| 15962736 Nhà Thần ga Sóng
• T huộc ịa bàn xãAn Bình, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương Sơ lược
•Nằm cạnh khu công nghiệp Sóng Thần,với
thành phố Hồ ChíMinh và Đồng Nai
•Nằm trong chiếnlược phát triển chung của ĐườngsắtViệt Nam.
• D iện tích quản lý hơn 200.000 m2 và
hệ thống kho bãi, phương tiện vận Quy mô hoạt
chuyển, xếp dỡ chuyên nghiệp ộng
• H àng năm vận chuyển và xếp dỡ
trên 500.000 tấn hàng hóa 17 lOMoAR cPSD| 15962736 Nhà ga Yên Viên
•Được xây dựng và i vào hoạt ộng từ 3/1903 ến
nay ã tồn tại trên 100 năm tuổi
•Nằm song song bên quốc lộ 1A về phía Tây với Sơ lược
chiều dài gần 3km. Giáp cột hiệu phía Nam là
cầu Đuống, phía Bắc giáp với ịa phận Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh
•Có vị trí hết sức quan trọng là cửa ngõ phía Bắc của thủ ô Hà Nội.
•Là ga ầu mối ường sắt, tác nghiệp chính là ón gửi,
giải thể lập tàu khách và tàu hàng, tổ chức xếp dỡ hàng hóa i –
ến phía Tây, Bắc, Tây – Bắc và Quy mô hoạt Đông – Bắc tp HN
ộng ường sắt i tuyến nội ịa•Là ầu mối trung chuyển, kết nối với các tuyến
•Hiện tại bãi xếp dỡ container tác nghiệp trung bình
khoảng 40 – 50 xe / ngày êm 18 lOMoAR cPSD| 15962736 Nhà ga Giáp bát
•Ga Giáp Bát là một ga xe lửa tại quận Hoàng
Mai - Hà Nội, thuộc tuyến ường sắt Bắc Nam,
ược mở năm 1902 và hiện tại vẫn ang hoạt Sơ lược ộng
•Nhiệm vụ chính của ga là vận chuyển hàng từ
Hà Nội vào Sài Gòn, các tỉnh phía Nam bằng ường sắt
•Mỗi ngày ga Giáp Bát vận chuyển gần 3000
tấn hàng với 25 ôi tàu hàng chuyên tuyến,
trong ó có 18 ôi hàng tàu Bắc Nam/ tuần Quy mô hoạt
•Ga Giáp Bát trở thành iểm trung chuyển ộng
hàng hóa quan trọng với hơn 500 cú tác
nghiệp dồn dịch mỗi ngày 19 lOMoAR cPSD| 15962736 38 20