Tài liệu địa lý vận tải chương 8 | Trường Đại học Giao thông Vận Tải
Tài liệu địa lý vận tải chương 8 | Trường Đại học Giao thông Vận Tải được được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Địa lý vận tải thủy
Trường: Đại học Giao thông vận tải
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 15962736 1 1 lOMoAR cPSD| 15962736 2
Chương 8: tế thổ Cáchànhlangkinh i qua lãnh VN 8.1 niệm tế . Khái hànhlangkinh . 8.2 tế Bắc . Hànhlangkinh phía . 8.3 tế . Hànhlangkinh
Đông - Tây. 8.4 tế . Hànhlangkinh phíaNam 2 lOMoAR cPSD| 15962736
8.1. Khái niệm hành lang kinh tế.
•Hành lang kinh tế là một không gian kinh tế có giới hạn về chiều dài và chiều
rộng, liên vùng lãnh thổ hoặc liên quốc gia dựa trên việc thành lập 1 hay nhiều
tuyến giao thong với những chính sách kinh tế nhất ịnh ể thúc ẩy phát triển kinh
tế trên toàn không gian ó.
•Hành lang kinh tế là một tuyến nối liền các vùng lãnh thổ của một hoặc nhiều
quốc gia nhằm mục ích liên kết, hổ trợ lẫn nhau ể khai thác có hiệu quả lợi thế
so sánh của các khu vực ịa lý-kinh tế nằm trên cùng 1 dải theo trực giao thông
thuận lợi nhất ối với sự lưu thông hàng hóa và liên kết kinh tế giữa các vùng bên
trong, và cũng như các vùng cận kề với hành lang. 4 8 .
.2 Hànhlangkinh tế phiá Bắc .
• Quy hoạch phát triển Hànhlangkinh tế 4 tỉnh phía BắcViệt Nambao gồm : LạngSơn - Hà Nội - Hải Phòng- Quảng Ninh.
• Quy hoạchdựa trênquan iểmhợp tácphát triển "Haihànhlang, một vành ai kinh tế " Việt Nam-
Trung Quốc và tính tới phát triển toàn tuyếni châu Âu và các nước ASEAN.
• Mục tiêu của quy hoạch : ưamứctăngtrưởng
GDP toàn tuyến lên gấp 1 ,2-1, 4 lầnmức trungbình cả
nước .Nâng tổng kim ngạchxuấtnhậpkhẩu quahànhlangkinh tế này ạt bìnhquân hơn 20 %/ năm , ạt
khoảng 2 tỷ USDvào năm 2010;4,5-5 tỷ USDvào năm 2015 và trên 10 tỷ USDvào năm 2020. 3 lOMoAR cPSD| 15962736
8.3. Hàng lang kinh tế Đông - Tây.
•Khái niệm: Hành lang Đông Tây (East-West Economic Corridor - EWEC) ược ưa ra lần ầu tiên
và chính thức thông qua tại Hội nghị lần thứ 8 các Bộ trưởng GMS, tổ chức tại Manila tháng 10/1998.
•Hành lang kinh tế Đông Tây là tuyến hành lang dài 1450 km, i qua 4 nước, bắt ầu từ thành
phố cảng Mawlamyine (bang Mon) ến cửa khẩu Myawaddy (bang Kayin) ở biên giới Myanmar
- Thái Lan. Ở Thái Lan, bắt ầu từ Mae Sot, chạy qua 7 tỉnh: Tak, Sukhothai, Kalasin, Phitsanulok,
Khon Kaen, Yasothon và Mukdahan. Ở Lào, chạy từ tỉnh Savannakhet ến cửa khẩu Dansavanh
và ở Việt Nam, chạy từ cửa khẩu Lao Bảo qua các tỉnh thành Quảng Trị, Huế và Đà Nẵng. 4 lOMoAR cPSD| 15962736
8.4. Hành lang kinh tế phía Nam
Hành lang kinh tế phía Nam SEC bao gồm:
•6 tỉnh ở vùng ông Thái Lan (Băng Cốc, Chonburi, Rayong, Chantaburi, Trat và Sakaew);
•4 vùng ở Campuchia: vùng Phnôm Pênh (Phnôm Pênh), Vùng Tonle Sap (Bantey Meanchey, Siem
Reap), vùi Núi (Stung Treng, Rattanakiri) và vùng Duyên hải (Koh Kong và Kampot) gồm 21 tỉnh và thành phố tự trị;
•4 vùng ở Việt Nam: vùng Đông Nam (Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Tây
Nguyên (tỉnh Gia Lai), duyên hải Nam Trung Bộ (tỉnh Bình Định) và ồng bằng sông Cửu Long (tỉnh
Kiên Giang) và tỉnh Cà Mau
• 6 tỉnh ở miền Nam nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (Khammouane, Savannakhet,
Saravane, Champasack, Sekong và Attapeu) 5 lOMoAR cPSD| 15962736
Bản ồ Hành lang kinh tế phía Nam tại khu vực phía nam sông Mekong, nối Thành
phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) với Bangkok (Thái Lan) qua Phnom Penh
( Campuchia). (Nguồn: AFP/TTXVN ) 10
Map of GMS-Southern Coastal Corridor 11 6 lOMoAR cPSD| 15962736 13 7