Tài liệu học tập tiểu luận 1 kế toán | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Phân tích báo cáo tài chính của một doanh nghiệp: Nghiên cứu và phân tích các chỉ số tài chính từ báo cáo tài chính của doanh nghiệp thực tế. Kế toán chi phí: Phân tích hệ thống kế toán chi phí trong một doanh nghiệp sản xuất hoặc dịch vụ. Kế toán thuế: Nghiên cứu các nguyên tắc và thủ tục kế toán liên quan đến thuế trong doanh nghiệp. Hạch toán nghiệp vụ kinh tế phát sinh: Nghiên cứu và thực hiện hạch toán cho các nghiệp vụ cụ thể trong doanh nghiệp.
Môn: Kế toán (KTKTCN)
Trường: Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TÀI LIỆU HỌC TẬP TIỂU LUẬN 1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP KHOA KẾ TOÁN TÀI LIỆU HỌC TẬP TIỂU LUẬN 1
(Theo phương thức đào tạo học chế tín chỉ) Ngành đào tạo : Kế toán
Trình độ đào tạo : Đại học Số tín chỉ Hà Nội, 20 DANH MỤC BẢNG BIỂ
Bảng 1.1. Bảng so sánh một số chỉ tiêu tài chính của 2 năm 2019 2020 tại
Công ty CP bánh kẹo Hải Hà
Bảng 1.2. Rủi ro kinh doanh mà Công ty CP bánh kẹo Hải Hà gặp phải
Bảng 1.3. Chiến lược kinh doanh của công ty CP bánh kẹo Hải Hà hiện nay
Bảng 1.4. Cơ cấu lao động và chính sách nhân sự của Công ty CP bánh kẹo Hải Hà
Bảng 1.5. Chính sách nhân sự của Công ty CP bánh kẹo Hải Hà
Bảng 3.1: Bảng số dư đầu kỳ các tài khoản tổng hợp
Bảng 3.2. Số dư chi tiết công nợ phải thu khách hàng
Bảng 3.3: Số dư chi tiết công nợ phải trả người bán
Bảng 3.4. Số dư chi tiết nguyên vật liệu
Bảng 3.5: Số dư chi tiết thành phẩm
Bảng 3.6: Số dư chi tiết tài sản cố định
Bảng 3.7: Số dư chi tiết 1 số tài khoản khác DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1: Mô hình tổ chức phân quyền
Sơ đồ 1.2: Mô hình tổ chức theo chức năng
Sơ đồ 1.3: Mô hình tổ chức ma trận
Sơ đồ 1.4: Mô hình tổ chức phẳng
Sơ đồ 1.5: Mô hình tổ chức phi tập trung
Sơ đồ 1.6: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý Công ty Cổ phần bánh kẹo Hải Hà
Sơ đồ 1.7: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý Công ty CP Dịch vụ Vận tải và Thương mại
Sơ đồ 2.1: Mô hình tổ chức bộ máy kế toán tập trung
Sơ đồ 2.2: Mô hình tổ chức bộ máy kế toán phân tán
Sơ đồ 2.3: Mô hình tổ chức bộ máy kế toán vừa tập trung vừa phân tán
Sơ đồ 2.4. Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức Nhật ký chung
Sơ đồ 2.5. Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức kế toán Chứng từ ghi sổ
Sơ đồ 2.6. Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức Nhật ký Sổ cái
Sơ đồ 2.7. Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức Nhật ký chứng từ
Sơ đồ 2.8. Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức kế toán trên máy vi tính
Sơ đồ 2.9. Quy trình luân chuyển chứng từ kế
Sơ đồ 2.10. Quy trình luân chuyển phiếu thu
Sơ đồ 2.11. Quy trình luân chuyển phiếu chi
Sơ đồ 2.12. Quy trình luân chuyển chứng từ tiền lương DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 1.1. Những thành tích của Công ty Cổ phần bánh kẹo Hải Hà đã được Đảng và Nhà nước công nhận
Hình 1.2: Tình hình tài chính năm 2020 của Công ty Cổ phần bánh kẹo Hải Hà ng giai đoạn 5 năm (2016
Hình 1.3. Kết quả kinh doanh năm 2020 so với kế hoạch của Công ty bánh kẹo Hải Hà
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Báo cáo thường niên Bảo hiểm thất nghiệp KPCĐ Kinh phí công đoàn Bảo hiểm xã hội Kết quả kinh Bảo hiểm y tế Nguyên vật liệu Bộ phận sản xuất Phiếu chi Bộ phận bán hàng Phiếu nhập kho Công cụ dụng cụ Phiếu xuất kho Chiết khấu thương mại Quản lý doanh nghiệp Sản xuất Công nghệ thông tin Thu nhập cá nhân Cổ phần Thu nhập doanh nghiệp Doanh nghiệp Trách nhiệm hữu hạn ĐHĐCĐ
Đại hội đồng cổ đông Thành phẩm Giấy báo nợ TSCĐ Tài sản cố định Giấy báo có Ủy nhiệm chi trị gia tăng
Vật tư sản phẩm hàng hóa HĐ Hóa đơn Xuất nhập khẩu HĐQT Hội đồng quản trị LỜI GIỚI THIỆU
Trong nền kinh tế thị trường, kế toán có một vị trí đặc biệt quan trọng. Tại bất
kỳ tổ chức nào, kế toán luôn là bộ phận không thể thiếu. Với mục tiêu học tập gắn
liền với thực tế, trong nhiều năm qua Khoa Kế toán Trường Đại học Kinh tế Kỹ
thuật Công nghiệp luôn quan tâm chú trọng đến các học phần thực hành, thực tập của
sinh viên nhằm củng cố và nâng cao hơn nữa tay nghề sinh viên ngành kế toán.
Tiểu luận 1 là học phần thực tập thuộc khối kiến thức ngành Kế toán. Sinh
viên lựa chọn một doanh nghiệp đang hoạt động, đến kiến tập hoặc khai thác dữ liệu
trực tuyến để viết báo cáo về tổ chức công tác kế toán và thu thập số liệu kế toán.
Học phần trang bị cho sinh viên kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách
nhiệm về tổ chức bộ máy kế toán; tổ chức hệ thống thông tin kế toán; quy trình lập,
kiểm tra, luân chuyển chứng từ kế toán; tổ chức kiểm tra kế toán và cách thức thu
thập các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong một kỳ hạch toán tại doanh nghiệp.
Để phục vụ công tác giảng dạy và học tập, Bộ môn Kế toán quản trị, Khoa Kế
toán, Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp đã tổ chức biên soạn: Tài liệu
học tập Tiểu luận 1. Tài liệu được biên soạn trên cơ sở tham khảo các tài liệu trong
và ngoài nước cùng với sự cố gắng của tập thể các thầy, cô giáo trong Bộ môn có
nhiều kinh nghiệm giảng dạy và thực tế về kế toán biên soạn, gồm:
Ths. Nguyễn Quang Hưng, chủ biên và biên soạn chương 3;
Ths. Trần Thị Thanh Tâm, biên soạn chương 1;
TS. Nguyễn Thị Thu Hằng, biên soạn chương 2;
Mặc dù có nhiều cố gắng trong biên soạn tài liệu này với nội dung, kết cấu
hợp lý và khoa học nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo. Song tài liệu được biên soạn lần
đầu nên không tránh khỏi thiếu sót. Nhóm tác giả rất mong nhận được ý kiến đóng
góp của bạn đọc. Xin chân thành cảm ơn! Nhóm tác giả
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP ụ
ủa chương này ệ ngườ ọ ữ ỹ ăn cơ bả
Cập nhật chính xác hệ thống Luật, chuẩn mực và chế độ kế toán hiện hành.
Xây dựng kế hoạch tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn
về kế toán trong doanh nghiệp; có khả năng tự tạo lập công việc và phát triển bản thân
Đáp ứng yêu cầu chủ động trong học tập, nghiên cứu và thích nghi với môi trường làm việc mới. H THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
1.1.1. Thông tin chung về doanh nghiệp
Doanh nghiệp là một tổ chức kinh tế, có tên riêng, có tài sản riêng và có trụ sở
giao dịch ổn định, doanh nghiệp được đăng ký kinh doanh theo đúng quy định, trình
tự, thủ tục hồ sơ của pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh.
Thực tế trong hoạt động hiện nay, các doanh nghiệp khi thành lập đều thực hiện
hướng đến một quá trình kinh doanh liên tục trong việc thúc đẩy sản xuất hoặc cung
cấp các dịch vụ thế mạnh trên thị trường để sinh lời, kiếm lợi nhuận cao. Như vậy có
thể hiểu đa phần các doanh nghiệp khi thành lập được xem là một tổ chức kinh tế vị
lợi. Tuy nhiên cũng có một số các doanh nghiệp hoạt động không vì mục đích lợi
nhuận mà hoạt động vì các yếu tố an sinh xã hội, vì cộng đồng và môi trường.
Khi tìm hiểu về một doanh nghiệp, điều đầu tiên cần làm, đó là tìm hiểu về các
thông tin chung của doanh nghiệp. Đó là những nội dung cơ bản nhất của doanh
nghiệp, cung cấp cho người đọc cái nhìn khái quát về loại hình doanh nghiệp, ngành
nghề, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như xác định được tư cách pháp nhân của doanh nghiệp.
Đối với một doanh nghiệp, những thông tin chung, cơ bản nhất là những thông
tin về tên doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh, mã số thuế, địa chỉ, số điện thoại,
website và ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp đó. Những thông tin này,
người học có thể tìm hiểu trực tiếp tại doanh nghiệp hoặc tra cứu trên các website của
doanh nghiệp, Tổng cục thuế, hoặc các chuyên trang về đầu tư tài ch
Ví dụ minh họa số
Một số thông tin chung về Công ty Cổ phần bánh kẹo
Hải Hà được công khai trên website
Từ những thông tin chung đã tìm hiểu và tra cứu được trên Internet, người học
tiến hành trình bày nội dung vào báo cáo dưới dạng các thông tin ngắn gọn,
Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà Tên viết tắt: Haihaco Mã số thuế: 0101444379
Địa chỉ: 25 27 Trương Định, Phường Trương Định, Quận Hai Bà Trưng, HN Điện thoại: Ngày thành lập: 25/12/1960
Cổ phần hóa DN theo Quyết định số 191/2003/QĐ
Người đại diện theo pháp luật: Ông Lê Mạnh Linh Chủ tịch HĐQT
Vốn điều lệ: 164.250.000.000 đồng Ngành nghề kinh doa
SX, KD bánh kẹo và chế biến thực phẩm
doanh XNK: Nguyên vật liệu, sản phẩm chuyên ngành, hàng
hoá tiêu dùng và các sản phẩm hàng hoá khác
Đầu tư xây dựng, cho thuê văn phòng, nhà ở
Với các doanh nghiệp thương mại dịch vụ, người học cũng tiến hành tìm kiếm thông
tin và trình bày vào báo cáo các nội dung tương tự như với doanh nghiệp sản xuất.
Ví dụ minh họa số 2 Thông tin chung về Công ty Cổ phần Dịch vụ Vận tải
và Thương mại được công khai trên chuyên trang về đầu tư tài chính
Yêu cầu: Người học dựa vào những thông tin tra cứu được, trình bày ngắn gọn thông
tin chung về Công ty Cổ phần Dịch vụ Vận tải và Thương mại
Sau khi đã nắm được những thông tin chung, cơ bản về doanh nghiệp, người
học tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp
thông qua các nội dung cơ bản sau:
Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp
Những thành tích đã đạt được của doanh nghiệp
Thuận lợi và khó khăn trong quá trình phát triển
1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp
Sau khi tìm hiểu những thông tin chung về doanh nghiệp, bước tiếp theo, để
có được cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp cũng như để hiểu và đánh giá đúng về
doanh nghiệp, người học cần phải quan tâm đến quá trình hình thành và phát triển
của doanh nghiệp. Những thông tin về quá trình hình thành và phát triển của doanh
nghiệp như thời gian thành lập, bối cảnh lịch sử, các mốc lịch sử quan trọng của doanh
nghiệp…. thường được trình bày trên website của doanh nghiệp và các website về đầu tư tài chính.
Ví dụ minh họa số 3 Để tìm hiểu về quá trình hình thành của công ty cổ phần
bánh kẹo Hải Hà, người học tiến hành truy cập vào website của công ty
Qua quá trình tìm hiểu, người học tổng hợp, phân tích các thông tin đã thu thập
được cả thông tin chung và thông tin về quá trình hình thành và phát triển của doanh
nghiệp, sau đó tiến hành viết báo cáo ngắn gọn, khái quát về quá trình hình thành và
phát triển của Công ty CP bánh kẹo Hải
Công ty CP bánh kẹo Hải Hà là một trong những doanh nghiệp chuyên sản
xuất bánh kẹo lớn nhất tại Việt Nam. Công ty được thành lập ngày 25/12/1960, ban
đầu là một xí nghiệp nhỏ với công suất 2000 tấn/ năm.
Năm 2003 Công ty thực hiện cổ phần hóa theo quyết định số 191/2003/QĐ
BCN ngày 14/11/2003 của Bộ Công nghiệp. Công ty chính thức hoạt động dưới hình
thức Công ty cổ phần từ ngày 20/01/2004 theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
số 0103003614 do Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp và thay đổi lần thứ
bảy ngày 09/05/2018 với vốn điều lệ ban đầu là 36.500.000.000 đồng.
Trải qua hơn 50 năm phấn đấu và trưởng thành Công ty đã không ngừng lớn
mạnh, tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh. Qua bốn lần điều
chỉnh vốn điều lệ, đến tháng 8/2016, vốn điều lệ của Công ty là 164.250.000.000
đồng, qui mô sản xuất lên tới 20.000 tấn/ năm. Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà là
Doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo được cấp chứng nhận hệ
thống "Phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát tới hạn" (HACCP) tại Việt Nam.
Điều này thể hiện cam kết của Lãnh đạo doanh nghiệp về đảm bảo an toàn thực phẩm
đối với sức khoẻ của người tiêu dùng.
Với đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm, chiến lược kinh doanh tốt, đội ngũ kỹ
sư được đào tạo chuyên ngành có năng lực và lực lượng công nhân giỏi tay nghề
Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà đã tiến bước vững chắc và phát triển liên tục để
giữ vững uy tín và chất lượng xứng đáng với niềm tin yêu của người tiêu dùng. Công
ty đã thiết lập được kênh phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành trong cả nước với 115
nhà phân phối độc quyền và hệ thống HẢI HÀ BAKERY phục vụ khoảng 50,000 cửa
hàng bán lẻ. Đồng thời, Công ty cũng là nhà cung cấp lớn cho các hệ thống siêu thị
lớn như: Vinmart, BigC, MMMarket, Coop mart, Lan
với hàng trăm siêu thị lớn
và hàng nghìn cửa hàng tiện ích, nhà sách. Bên cạnh đó, các sản phẩm của Công ty
được xuất khẩu tới 15 quốc gia trên thế giới như Nga, Mỹ, nhật Bản, Hàn Quốc,
Myanma, Mông Cổ, Trung Quốc….
1.1.3. Những thành tích đã đạt được của doanh nghiệp
Những thành tích đã đạt được là biểu hiện rõ nét nhất cho sự phát triển của
doanh nghiệp. Những thành tích này được thể hiện thông qua những bằng khen, giấy
khen, huân huy chương hay các tiêu chuẩn đánh giá được các tổ chức, hiệp hội trao
tặng mà doanh nghiệp công bố trên website.
Hình 1.1. Những thành tích của Công ty Cổ phần bánh kẹo Hải Hà đã được
Đảng và Nhà nước công nhận (Nguồn:
người học có thể phân tích các chỉ tiêu tài chính qua các năm của
một giai đoạn nhất định đã được các doanh nghiệp cung cấp để so sánh giữa các năm
cho thấy sự tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp, đồng thời so sánh giữa chỉ
tiêu kế hoạch và số liệu thực tế của từng năm để đánh giá mức độ thực hoàn thành kế
hoạch của doanh nghiệp đó.
Ví dụ minh họa số 4 Phân tích tình hình tài chính năm 2020 của Công ty CP
bánh kẹo Hải Hà so với 5 năm gần đây và với chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra để đánh giá
khả năng phát triển của doanh nghiệp.
Hình 1.2: Tình hình tài chính năm 2020 của Công ty Cổ phần bánh kẹo Hải Hà
trong giai đoạn 5 năm (2016
(Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2020 – nh kẹo Hải Hà)
Năm 2020 tiếp tục đà tăng trưởng, là năm thứ 3 liên tiếp Công ty đạt mốc
doanh thu trên 1.000 tỷ đồng. Cụ thể doanh thu năm 2020 đạt 1.471,81 tỷ đồng cao
nhất từ trước đến nay, bằng 133,63% so với năm 2019 và bằng 147,06% so với năm
ữ mức tăng trưởng doanh thu khoảng 10 20% kể từ khi Nhà nước thoái vốn
thành công ty cổ phần 100% vốn tư nhân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng nghiêm trọng từ
dịch bệnh Covid, cùng với giá cả chi phí đầu vào tăng, chi phí xuất khẩu, chi phí vận
tải, chi phí cho hoạt động marketing, giới thiệu sản phẩm cũng tăng, trong khi công
ty vẫn giữ giá bán ở mức độ hợp lý không tăng giá theo đà tăng của các yếu tố chi phí
làm lợi nhuận trước thuế của Công ty có sự giảm nhẹ so với năm 2019. Cụ thể, lợi
nhuận trước thuế năm 2020 của Công ty đạt 48,85 tỷ đồng bằng 95% so với lợi nhuận
trước thuế năm 2019. Tình hình xuất khẩu hàng hóa bị tác động của dịch bệnh Covid,
khó khăn trong khâu lưu thông do một số thị trường xuất khẩu đang áp dụng biện
pháp phong tỏa/đóng của biên giới và năm 2020 thiếu khoảng 40% container rỗng để
đóng hàng nên kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của công ty chỉ đạt 88,25% so với năm
Hình 1.3. Kết quả kinh doanh năm 2020 so với kế hoạch của Công ty CP bánh kẹo Hải Hà
(Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2020 – Công ty CP bánh kẹo Hải Hà)
Trong bối cảnh ảnh hưởng chung bởi đại dịch Covid 19 và thiên tai lũ lụt liên
tiếp tại miền Trung, cùng với những khó khăn thách thức riêng của Công ty, Ban
Giám đốc Công ty cố gắng tìm giải pháp, thay đổi chiến lược kinh doanh, quyết tâm
thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2020 mà Đại hội cổ đông đã thông qua.
Công ty đã cơ bản hoàn thành được một số chỉ tiêu trọng tâm của năm 2020. Doanh
thu năm 2020 của công ty đạt 1.471,81 tỷ đồng bằng 133,8% so với kế hoạch. Tuy
nhiên chỉ tiêu Lợi nhuận trước thuế của Công ty có xu hướng giảm, cụ thể Lợi nhuận
trước thuế đạt 48,85 tỷ đồng đạt 87,93% so với kế hoạch.
Có nhiều chỉ tiêu và phương pháp khác nhau để đánh giá hiệu quả tài chính
của doanh nghiệp. Để phản ánh vấn đề cốt lõi của tính hiệu quả tài chính doanh
nghiệp, người học có thể phân tích các chỉ tiêu thuộc nhóm Chỉ số sinh lợi: tỷ suất lợi
nhuận trên tổng tài sản (ROA), tỷ suật lợi nhuận trên doanh thu (ROS), tỷ suất lợi
nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE).
ài các chỉ tiêu thuộc nhóm sinh lợi, để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp, người học có thể dùng kết hợp với một số chỉ tiêu khác như:
Khả năng thanh toán hiện hành, Vòng quay tổng tài sản, Vòng quay hàng tồn kho,
Kỳ thu tiền bình quân. Khi đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trên các
chỉ tiêu, cần xem xét: những đặc điểm đặc thù của doanh nghiệp, so sánh với các
doanh nghiệp cùng ngành khác và khuynh hướng phát triển ngành. Việc xem xét các
vấn đề này giúp người học nhận định đúng về năng lực hiện tại và định hướng phát
triển của doanh nghiệp trong tổng thể ngành nghề kinh doanh.
Ví dụ minh họa số 5 Một số chỉ tiêu tài chính trong 2 năm liên tiếp 2019
2020 của Công ty Cổ phần bánh kẹo Hải Hà đã được doanh nghiệp công khai trê
báo cáo thường niên của công ty:
Bảng 1.1. Bảng so sánh một số chỉ tiêu tài chính của 2 năm 2019 2020 tại
Công ty CP bánh kẹo Hải Hà
(Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2020 – Công ty CP bánh kẹo Hải Hà)
Về cơ bản có thể thấy các hệ số tài chính của Công ty không có biến động
nhiều so với năm 2019, ngoại trừ các chỉ tiêu tài chính về khả năng sinh lời do năm
2020 Công ty cũng bị ảnh hưởng bời dịch bệnh COVID19 toàn cầu.
Hệ số vòng quay hàng tồn kho của Công ty được cải thiện đáng kể, tăng từ
8,12 lần năm 2019 lên 13,12 lần trong năm 2020 ở mức tăng trưởng 162% cho thấy
c nghiên cứu thị trường và điều tiết sản xuất sản phẩm của công ty phù hợp
không để tình trạng tồn kho. Đây là mặt tích cực trong công tác điều hành sản xuất
kinh doanh của Ban Lãnh đạo Công ty.
1.1.4. Thuận lợi và khó khăn trong quá trình phát triển
trình phát triển của một doanh nghiệp luôn đi kèm với những thuận lợi và
khó khăn xuất phát từ nội tại doanh nghiệp và từ môi trường kinh doanh. Để hiểu rõ
tiến trình phát triển của một doanh nghiệp, cần phải tìm hiểu kỹ về những yếu tố tác
động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đó.
Đối với yếu tố môi trường kinh doanh, về mặt vĩ mô, người học nhất thiết phải
tìm hiểu lịch sử, bối cảnh kinh tế, chính trị, xã hội, cũng như các chính sách quản lý
và phát triển kinh tế của Chính phủ từ thời điểm doanh nghiệp hình thành đến nay.
Xét về vi mô, qua từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, người học cần có sự
tìm hiểu thị trường, phân tích và đối sánh tình hình của các đối thủ cạnh tranh trong
ngành cũng như xác định khả năng đáp ứng đơn hàng của các nhà cung cấp và mức
độ tiêu thụ của khách hàng. Thông qua đó, xác định những thuận lợi và khó khăn mà
môi trường kinh doanh tác động đến sự phát triển của doanh nghiệp. Để có được
những thông tin này, người học cần có kiến thức bao quát, tổng hợp và khả năng phân
tích về các vấn đề kinh tế vi mô cũng như vĩ mô.
Bảng 1.2. Rủi ro kinh doanh mà Công ty CP bánh kẹo Hải Hà gặp phải
(Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2020 – Công ty CP bánh kẹo Hải Hà)
Đối với các vấn đề nội sinh của doanh nghiệp, người học cần tìm hiểu kỹ về
chiến lược kinh doanh, chiến lược phát triển, công tác nhân sự, cơ cấu lao động, quy
chế tiền lương, các chính sách về đào tạo, bồi dưỡng nhân lực, các chính sách an sinh
xã hội mà doanh nghiệp thực hiện qua từng thời kỳ. Những thông người học
có thể khai thác trực tiếp tại doanh nghiệp hoặc tra cứu về hồ sơ doanh nghiệp trên
các chuyên trang về tài chính và trên các báo cáo thường niên được các doanh nghiệp
Bảng 1.3. Chiến lược kinh doanh của công ty CP bánh kẹo Hải Hà hiện nay
(Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2020 – Công ty CP bánh kẹo Hải Hà
Bảng 1.4. Cơ cấu lao động và chính sách nhân sự của Công ty CP bánh kẹo Hải
(Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2020 – Công ty CP bánh kẹo Hải Hà
Bảng 1.5. Chính sách nhân sự của Công ty CP bánh kẹo Hải Hà
(Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2020 – Công ty CP bánh kẹo Hải Hà)
1.2. CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ
Căn cứ theo Luật 59/2020/QH14 về Doanh nghiệp Luật 68/2014/QH13 về Doanh
nghiệp và Luật 60/2005/QH11 Về Doanh nghiệp
chức năng và nhiệm vụ của một doanh nghiệp nói chung là: ✓ Chức năng
Tổ chức mua bán, sản xuất, phân phối, xuất nhập khẩu các mặt hàng.
Hợp tác đầu tư với các công ty khác nhằm mở rộng thị trường, phát huy một cách
tối ưu hiệu quả kinh doanh nhằm hướng tới mục đến cao nhất là lợi nhuận công ty.
Nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động trong công ty, từ đó đóng góp
cho nguồn ngân sách Nhà nước,
Tạo mối liên hệ với người tiêu dùng thông qua kinh doanh trực tiếp, tạo mối liên hệ
với các đối tác uy tín tăng hiệu quả làm việc công ty. ✓ Nhiệm vụ
Đăng ký kinh doanh và kinh doanh theo đúng các ngành nghề đã đăng ký trong giấy
đăng ký thành lập doanh nghiệp.
Sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách và tạo nguồn vốn để hoạt động sản xuất kinh
Xây dựng các kế hoạch, chính sách của công ty theo chiến lược lâu dài và định
hướng hằng năm, hằng quý của công ty.
Mở rộng liên kết với các cơ sở kinh tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm tăng
cường hợp tác quốc tế.
Thực hiện các chế độ cho người lao động theo đúng quy định pháp luật cũng như
nội quy công ty như đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao trình độ, tay nghề, hỗ trợ
các chính sách xã hội đúng đắn và kịp thời như chính sách tiền lương, bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm y tế, các hình thức khen thưởng, kỷ luật, thực hiện các biện pháp về an toàn vệ sinh lao động…
Thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định pháp luật như kê khai thuế, nộp thuế.
Không ngừng đổi mới phương thức sản xuất và trang thiết bị sản xuất, công nghiệp
hóa, hiện đại hóa nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức, đem lại hiệu quả kinh
Tuy nhiên, với mỗi loại hình kinh doanh khác nhau sẽ có những đặc thù khác
nhau, chính vì vậy, ngoài những chức năng, nhiệm vụ chung mà doanh nghiệp nào
cũng phải đảm bảo thì đối với mỗi loại hình doanh nghiệp khác nhau sẽ có những
chức năng, nhiệm vụ riêng, người học cần phải làm nổi bật chức năng, nhiệm vụ của
doanh nghiệp mà mình tiếp cận.
1.2.1. Chức năng và nhiệm vụ của doanh nghiệp thương mại
Doanh nghiệp thương mại là một đơn vị kinh doanh được thành lập hợp pháp,
nhằm mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại.
Như vậy, một tổ chức kinh tế được coi là một doanh nghiệp thương mại phải có đủ điều kiện sau:
Phải được thành lập theo đúng luật định;
Phải trực tiếp thực hiện chức năng thương mại với mục đích tạo ra lợi nhuận
Nộp thuế đầy đủ theo luật doanh nghiệp ✓ ức năng
Thực hiện chức năng lưu chuyển hàng
Thực hiện chức năng lưu thông hàng
hóa một cách chuyên nghiệp, hợp lý, nhanh chóng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của
người tiêu dùng. Doanh nghiệp thương mại là người cung ứng hàng hóa cho người
tiêu dùng, do đó cần phải quan tâm đến giá trị sử dụng của hàng hóa và chi phí lưu
thông hàng hóa để có giá cả hợp lý, người tiêu dùng có thể chấp nhận được.
Tiếp tục quá trình sản xuất trong khâu lưu thông: Quá trình sản xuất theo nghĩa
rộng gồm 4 khâu: sản xuất, phân phối, trao đổi (lưu thông) và tiêu dùng. Bốn
này có quan hệ mật thiết và tác động qua lại với nhau trong đó mối quan hệ giữa sản
xuất và tiêu dùng là mối quan hệ cơ bản nhất. Kinh doanh thương mại nằm ở khâu
trung gian giữa một bên là sản xuất và phân phối, một bên là tiêu dùng sản phẩm.
quá trình trao đổi hàng hóa, lưu thông sản phẩm từ lĩnh vực sản xuất đến lĩnh
vực tiêu dùng, các doanh nghiệp thương mại phải thực hiện phân loại, chọn lọc, đóng
gói, vận chuyển, dự trữ, bảo quản sản phẩm, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, sửa chữa,
lắp đặt, bảo hành sản phẩm…Đây chính là chức năng tiếp tục quá trình sản xuất trong
quá trình lưu thông. Chức năng này nhằm hoàn thiện sản phẩm ở dạng tốt nhất để sản
phẩm thích hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Như vậy, kinh doanh thương mại
có chức năng lưu thông hàng hóa là chức năng kinh tế chủ yếu, nhưng gắn rất chặt
chẽ với chức năng kỹ thuật sản phẩm, tức là chức năng tiếp tục quá trình sản xuất
trong khâu lưu thông. Mặt khác, trong quá trình thực hiện lưu thông hàng hóa, các
doanh nghiệp thương mại còn phải thực hiện việc tổ chức sản xuất, đầu tư, khai thác
tạo nguồn hàng để tạo ra các sản phẩm thay thế hàng ngoại nhập có giá cả phải chăng
để chủ động trong nguồn hàng và thích hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
Dự trữ hàng hóa và điều hòa cung – cầu: Chức năng của kinh doanh thương mại là
mua bán hàng hóa vào để cung ứng đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, đúng chất lượng, số
lượng, ở những nơi thuận lợi cho người tiêu dùng. Nhờ có hàng hóa dự trữ mà doanh
nghiệp thương mại có thể thỏa mãn đầy đủ, kịp thời về nhu cầu hàng hóa của người
tiêu dùng. Nhờ có hệ thống mạng lưới rộng (kho, trạm, cửa hàng, quầy hàng, siêu thị,
đại lý…) mà doanh nghiệp thương mại có thể đảm bảo thuận lợi cho người tiêu dùng