Tài liệu Hướng dẫn viết Dự án kinh doanh | Tài liệu môn Quản trị dự án | Trường Đại học Thăng Long
Tài liệu Hướng dẫn viết Dự án kinh doanh | Tài liệu môn Quản trị dự án | Trường Đại học Thăng Long. Tài liệu gồm 13 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
Cẩm nang Hướng dẫn viết dự án kinh doanh
HƯỚNG DẪN VIẾT DỰ ÁN KINH DOANH
Phần 1: Tổng quan dự án:
T ước khi bắt tay vào công việc viết dự àđầuàtưàNh às gàlập phải trả lờiàđược những câu hỏi sau: Xem xét tình huống Cái gì? Tầm nhìn Tại sao? Chuẩn bị Mục tiêu Cho đối tượng? Kế hoạch kinh doanh Phân chia công việc Như thế nào?
Kiểm tra theo dõi quá trình Nội dung yêu cầu:
Một dự àđầuàtưàphải hội tụ được những nội dung thiết yếu sau: - Tầm nhìn và mục tiêu -
Thị t ường và khách hàng mục tiêu, sản phẩ àv àđối thủ cạnh tranh -
Kết quả o gàđợià đị hàt hàv àđị hàlượng) -
Nhân sự, hạ tầng, trang bị, tài chính, nguồn lực -
Kỹ thuật, tổ chức, quy trình quản lí
Những nội dung trên cần thể hiệ àđược tính: TIỀMàNĂNG & KHẢ THI
Thẩ định dự án/ Kế hoạch kinh doanh:
Một dự àđầuàtưàth gàthường có các phầ àsau:àT
àlược chung, tổng quan, sản phẩm/
dịch vụ, thị t ường/ khách hàng, Hoạtàđộng kinh doanh và tổ chức, Nhân sự, Pháp lí, Tài
chính, Phân tích rủi ro và SWOT. Enables Future Trang 1/17
Cẩm nang Hướng dẫn viết dự án kinh doanh T
àlược chung: Dự án phải nêu bậtàđượ àđiểm mới, tính khả thi,àđiểm nhấn về thị t ường, sản phẩ ,à
àh hàki hàdoa hàđể thuyết phụ à h àđầuàtưà
• Đảm bảo về tính khả thi Mụ àđ h
• Thuyết phụ à àđị hàđầuàtư
• Cấu trúc doanh nghiệp
• Thị t ường và khách hàng • Chỉ tiêu tài chính Điểm nhấn
• Kế hoạch sản xuất kinh doanh
• Loại hình doanh nghiệp
• Thờiàgia àhu àđộng
• Mụ àđ hàsử dụng vốn
• Hình thứ àhu àđộng (vay or phát hành cổ phiếu) Nhu cầu tài chính
• Dự báo dựa trên thực tế hay giả định
• Tổng số vố àđầuàtư
Tổng quan: Giới thiệu chung về dự án -
Sản phẩm chính, thị t ường và khách hàng (đ àl à h àtố quyếtàđịnh -> sẽ được
phân tích một cách kỹ lưỡng) -
Vị trí, quy hoạch, hạ tầng (hệ thống thông tin, mạ gàlưới… -
Thông tin chính về công ty -
Thông tin pháp luật, chủ sở hữu, ban quản trị -
Chiế àlược kinh doanh, tầm nhìn -
ìơàđồ tổ chức mô hình kinh doanh
Sản phẩm và dịch vụ -
Mô tả sản phẩm, dịch vụ - Thuộc tính và lợi ích - Nghiên cứu phát triển - V gàđời sản phẩm - Chiàph àv àđịnh giá - Quy trình sản xuất - Quản trị chấtàlượng -
Nguồn cung cấp nguyên liệu - Sở hữu trí tuệ
Tổng hợp những nhân tố trên, nhà sáng lập phảiàđưaàraàđượcàsơàđồ định giá sản
phẩ àchoà ì h.àDướiàđ yàl à àhì hàtha àkhảo: Enables Future Trang 2/17
Cẩm nang Hướng dẫn viết dự án kinh doanh
“ơ đồ định giá sản p hẩ đối với công ty sản xuất
“ơ đồ định giá sản p hẩ đối với công ty sản xuất “ơ đồ đị Đị h ả à ghĩ ẩ aàs ản ph đố ẩm ớ ả ấ Ướ àlượng chi phí
Ướ àlượng doanh số và - Chi Phí phát triển lợi nhuận mong muốn - Giá vốn sản phẩm - Chi phí hoạtàđộng - Chi phí tài chính Giá tham khảo Giá phù hợp với Giá phù hợp với Bằng hoặc tốt mong muốn của khả ă gàtha hà hơ àđối thủ cạnh khách hàng ? toán ? tranh Định giá Enables Future Trang 3/17
Cẩm nang Hướng dẫn viết dự án kinh doanh
“ơ đồ định giá sản phẩ đối với công ty dịch vụ
“ơ đồ định giá sản phẩ đối với công ty sản xuất Đị hà ghĩaàsản phẩm “ơ đồ đị ả ẩ đố ớ ả ấ Ướ àlượng chi phí
Ướ àlượng doanh số và - Chi Phí phát triển lợi nhuận mong muốn - Chi phí hoạtàđộng - Chi phí tài chính Dịch vụ tham vấn Dịch vụ phù hợp với Dịch vụ phù hợp với Bằng hoặc tốtàhơ à mong muốn của khả ă gàtha hà đối thủ cạnh tranh khách hàng ? toán ? Định giá
Thị trường và khách hàng: -
Đặ àđiểm thị t ườ gà đặ àđiểm, kích cỡ) -
Khách hàng (là ai, ở đ u,àtại sao chọn, chọn cái gì) -
Đối thủ cạ hàt a hà đối thủ trực tiếp,àđối thủ gián tiếp,àđối thủ tiề à ă g - Định vị sản phẩm -
Chiế àlược chiế àlĩ hàthị t ường -
Chiến lược bán hàng (hình thứ ,àđịaàđiểm phù hợp vớiàđịnh vị sản phẩm và phân
khúc khách hàng? Các dịch vụ hỗ trợ?)
Phân tích thị trường tiề ă g STT Mục <> 1
Đặ àđiểm thị t ường 2
Sự phát triển thị t ường 3
Lợi nhuận của nhánh thị t ường 4
Tiề à ă gàs gàtạo của ngành 5
Độ tập trung của cạnh tranh 6
Khả ă gàsu àgiảm của cầu 7
Ngu à ơàsản phẩm thay thế 8
Lòng trung thành của khách hàng 9
Tính ổ àđịnh của nguồn cung 10 Rủi ro quả àl ,à iàt ường, luật pháp 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Đ hàgi àchu g Enables Future Trang 4/17
Cẩm nang Hướng dẫn viết dự án kinh doanh
Ph tích đối thủ cạnh tranh STT Mục
<<đối thủ mạ hàhơ à
Công ty mạ hàhơ >> 1 Market share 2 Lợi thế về chi phí 3
Chấtàlượng sản phẩm dịch vụ 4 Lợi thế về công nghệ 5
Lợi thế về a keti g,àthươ gàhiệu 6 Quản trị 7
Hệ thống phân phối, vị trí 8 Nguồn lực tài chính 9
Tài sản vô hình, sở hữu trí tuệ 10 Tiề à ă gàph tàt iển 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Đ hàgi àchu g
Định vị sản phẩm - Sản phẩm tốt nhất? - Dịch vụ tốt nhất? - Giá rẻ nhất? - Kết hợp? ị 9 gàth 8 ă 7 à 6 5 tiề
TẠO SỰ KHÁC BIỆT 4 g 3 hàgià 2 ườn Đ t 1 1 2 3 4 5 6 7 8 9
Đ hà gi à đối thủ cạnh tranh Enables Future Trang 5/17
Cẩm nang Hướng dẫn viết dự án kinh doanh
Chiế lược chiế lĩ h thị trường ị Đầuàtưà họn lọc Đầuàtưàtốiàđaà g th ao C Tập trung v àtă gàt ưởng v àtă gàt ưởng ă à g ờn ừa Đầuàtưà họn lọc và Hợp tác Phát triển từ từ àtiề V trư tă gàt ưởng hàgi ấp Phát triển thị Thu hoạch, phát triển Hợp tác Đ Th t ường mới thị t ường mới Thấp Vừa Cao
Đối thủ cạnh tranh
Hoạt động kinh doanh và tổ chức: -
Trụ sở,àvă àph g,à hià h h… -
Tài sản (giấy phép, thu à ướn, mở rộ g… - Marketing
o Nghiên cứu chung (thị t ường, sản phẩm, bán hàng và phân phối, chiết khấu…
o Xúc tiế àthươ gà ại và quảng cáo - Phươ gàthức bán hàng - Sản xuất - Phân phối -
Xử l àđơ àh gàv à uả àl àlưuàkhoà - Cấu trúc công ty - Quản trị dự án -
Hệ thống thông tin và báo cáo
Marketing & Phươ g thức bán hàng Marketing
Phươ gàthức bán hàng Nghiên cứu thị t ường -Kênh phân phối -Phươ gàph pà àh g -Mục tiêu -Quảng cáo Phát triển sản phẩm -Đ oàtạo -Ý kiến khách hàng
-Lịch sử mua hàng của khách hàng
-Quy trình xử l àđơ àh g Bán và phân phối -Thanh toán
-Phầ àthưởng khuyến khích cho nhân viên ưuàđ i,àhoaàhồng)
-Quy trình xử lí khiếu nại Chiêu thị (Promotion)
Sản Xuất & Phân phối Enables Future Trang 6/17
Cẩm nang Hướng dẫn viết dự án kinh doanh Sản xuất Phân phối - Kênh phân phối - Sản xuất hay mua? - Đại lý, trung gian - Quy trình sản xuất
- Bảoàđảm chấtàlượng - Trang thiết bị chính
trong quá trình phân phối
- ìơàđồ h à ưởng, kho
- Tính phù hợp của kênh bãi
phân phối với sản phẩm
- Nguồn lực & dịch vụ - Chi phí cung ứng - Gi àtă gàth àdoà uà
- Quản trị chấtàlượng cầu bên phân phối? - Quản trị rủi ro - Đ gàg i,àvận chuyển
Cấu trúc cô g ty (“ơ đồ mẫu) Enables Future Trang 7/17
Cẩm nang Hướng dẫn viết dự án kinh doanh Quản trị dự án
Hoạtàđộng/thời gian (tháng) Nă à 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Giaiàđoạn chuẩn bị Hoàn thành kế hoạch KD Hu àđộng vốn Nghiên cứu SP mẫu
Chuẩn bị hồ sơàph pàl Đă gàk àki hàdoa h Chuẩn bị biểu mẫu ...
Giaàđoạn triển khai Thu àvă àph g Mua sắm trang thiết bị Tuyển dụng Sản phẩm demo Kế hoạch sales Marketing Quảng cáo …
Quản lý hệ thống thông tin và báo cáo -
Tần suất:àTh g,à u ,à ă ,à ấtàthườ g… - Nội dung báo cáo
o Sản xuất/ Phân phối/ Tài chính/ Nhân sự … -
Người lập báo cáo, cấp nhận báo cáo - Xử lí thông tin -
Quả àl àth gàti ,àlưuàt ữ - IT systems Nhân sự: Làm việc nhóm - Quản trị cấp cao
o Chủ sở hữu cổ phần o Hộiàđồng quản trị Đa à o Ba àgi
àđốc (CEO, CFO, S&M, Product Manager) o Quản trị cấp trung Trách nhiệm
o Hộiàđồ gàtưàvấn (external support) o Ban kiểm soát Thực Tế - Laoàđộng Sáng tạo o Tuyển dụng o Mô tả công việc o Đ oàtạo …
o Laoàđộng tiề àlươ g o Chi phí Giá trị,àvă àh a… gàt
o Khe àthưởng, kỷ luật o Thă gàtiến Enables Future Trang 8/17
Cẩm nang Hướng dẫn viết dự án kinh doanh
Chí h s ch lươ g thưở g, thă g tiến - Lươ gàNet - Phụ cấp - Hoa hồng - Thưởng - Kỷ luật - Cổ tức? Cổ phần - …
Phát triển và lợi ích cộ gàđồng M iàt ường • Tạoà gàă àviệc làm
• Rủi ro từ iàt ường
• Chuyển giao công nghệ • Quản trị rủi ro
• Phát triển kinh tế vùng • Bảo vệ iàt ường • … • Xử lí rác thải • ….
Ph p lí, ôi trường, xã hội: các nhân tố cấuàth hà iàt ường một công ty Luật Pháp Xã Hội • Thủ tục pháp lý
• Độ tuổiàlaoàđộng • Giấy phép • Giờ làm việc
• M iàt ường, khí thải • Bảo hiể ,àhưuàt à
• Giấ àph pàlaoàđộng • á àto àlaoàđộng • Giấy phép XNK • Sức khỏe • … • … Enables Future Trang 9/17
Cẩm nang Hướng dẫn viết dự án kinh doanh Tài chính: Yêu cầu chung -
Dự kiến chính xác thu nhập, chi phí - Kiểm soát thời gian - Linh hoạt, có back up Bảng dự kiến thu nhập Mục/àNă
Nă à Nă à Nă à Nă à Tổng doanh thu bán hàng + Doanh thu khác - Giá vốn hàng bán = Lợi nhuận gộp - Chi phí bán hàng = Lợi nhuận (EBITA) - Khấu hao - Lãi vay - Chi phí khác - Thuế TNDN = Thu nhập ròng
Yêu cầu bảng dự kiến thu nhập -
Dự toán cho ít nhấtà à ă ,àtốt nhấtàl à à ă à -
Chi tiết từng 1 th gà hoà ă àđầu tiên -
3 th gà hoà ă àthứ 2, 6 tháng hoà à ă àtiếp theo -
Thực tế,à à ă à ứ (VD: tỷ lệ tă gàt ưởng bán h gà %/à ă ? - Lưuà àthời gian (timing)
Bảng dự kiến dòng tiền Mục/àNă Nă à Nă à Nă à Nă à Doanh thu từ hoạtàđ g -Chi phí/ Thuế
-Các khoản phải thu/ trả
Doanh thu từ hoạtàđộ gàđầuàtưà
-Mua, bán tài sản, trang thiết bị
-Mua bán patents, li e ses…
Doanh thu từ hoạtàđộng tài chính -Vay/ trả nợ -Mua bán chứng khoán -Trả cổ tức
C àđối dòng tiề à đầuà ă
C àđối dòng tiền (cuốià ă Enables Future Trang 10/17
Cẩm nang Hướng dẫn viết dự án kinh doanh
Chuẩn bị và yêu cầu đối với dòng tiền: Sơàđồ lưuà hu ển -
Mo gàđợi doanh thu ổ àđịnh Dự báo -
Chú ý yếu tố thời vụ nguồn thu -
Thực tế / dựa theo doanh thu củaàđối thủ cạnh tranh - Kh gàđ hàgi àđ gà Dự trù chi
nhu cầu vố àlưuàđộng phí - Dòng tiền gấp C àđối dòng -
So sánh kế hoạch và thực tế tiền -
Dùng thặ gàdưàvốn mỗi thờiàđiể àđể àđối dòng tiền Bả g C
đối kế toán Mụ /à ă Nă à Nă à Nă à Nă à Tài sản cố định Tài sả àlưuàđộng Tổng tài sản Nợ dài hạn Nợ ngắn hạn Vốn chủ sở hữu Tổng nguồn vốn
Yêu cầuàđối với mục này -
C àđốiàđược nguồn vốn và tài sản trong thời hạ àđầuàtư -
Theo dõi kế toán kế hoạch và thực tế -
Cơàsở tính toán các chỉ số tài chính nhằ àđ hàgi àhiệu quả kinh doanh Các chỉ số tài chính -
Chỉ số thanh khoản (khả ă gàtha hàto -
Chỉ số theo dõi hiệu quả kinh doanh -
Chỉ số theo dõi lợi nhuận -
Hệ số khả ă gàt ả nợ
Thẩ định tài chính dự án - Kế hoạch tài chính
o Kế hoạ hàđầuàtưàv àkhấu hao Enables Future Trang 11/17
Cẩm nang Hướng dẫn viết dự án kinh doanh
o Bảng theo dõi vốn cổ phần
o Theo dõi thuế và nộp thuế - Phân tích tài chính
o Phươ gàph pàđiểm hòa vốn
o Phươ gàph pà hiết khấu – NPV o Phươ gàph pà
àđịnh tỷ suất sinh lợi nội bộ - IRR Mô hình tài chính - Tầm nhìn
o Đầuàtưàv oà o à gười, không phảiàv oà àtưởng
o Cộng tác ( partners) quan trọ gàhơ ,àWi à– Win negotiations o Linh hoạt, có bach - up -
Cách tính thặ gàdưàtừ dự án và tỷ lệ góp vố àđề nghị
o Tính thu nhậpàtươ gàlaià à ă
o So sánh vớiàđầuàtưàtươ gàđươ gàv oà g àh gà gửi tiết kiệm)
o Đưaà aàtỷ lệ vố àg pàđề nghị o Có nhiềuàphươ gà àlựa chọn
o Tha àđổi theo quyếtàđịnh của Hộiàđồng quản trị
Phân tích rủi ro và SWOT - Phân tích Rủi ro o Từ nền kinh tế o Chính trị/ chính sách o Luật pháp o Công nghệ o Xu thế tha àđồi o Độià gũ o Sản phẩm, sản xuất o Bên ngoài ( Outsources) o Khách hàng o Thị t ường Enables Future Trang 12/17 Cẩm nang Hướ ẫ ế ự - Phân tích SWOT o Xây dựng THẾ MẠNH
o Nhận diệ àĐIỂM YẾU o Kh àph àCƠàHỘI
o Xây dựng chiế àlược hóa giảiàNGUYàCƠà Phân tích SWOT sẽ l àtă gàth
àt hàho àthiện và hiệu quả cho kế hoạch thẩ àđịnh dự àgiaiàđoạn này
2.3.6 Thươ gàlượng hợpàđồng và quyếtàđị hàđầuàtưà -
Hợpàđồng hợpàt àđầuàtưàgiữa PVNI và các doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên các nguyên tắc sau: o Đ ià à
gà àlợi (Win – Win Negotiation)
o Giá trị từ PVNI mang lại không chỉ là nguồn vốn, mà còn là kinh nghiệm, các mối quan hệ,
nguồn lực, trí tuệ nhằm mang lại giá trị giaàtă gà hoàdoa h nghiệp
o Thươ gà lượng là một nghệ thuật, dựaà t
à ơàsở hợp tác tự nguyệ ,à ă à ứ theo giá trị
doanh nghiệpàướ àlượng và k vọng giá trị tươ gàlaià a gàlại.
Gi trị mang lại không phải từ phần to của một chiếc bánh nhỏ, mà từ phần nhỏ của một chiếc bánh to Phần 2: Tổng kết: Tr
àđ àl à u àt hàđ hàgi à u ếtàđị hàđầuàtưà ủa PVNI. Việc vận dụ gàhướng dẫn trên là một công
việc khoa học, chặt chẽ hư gàđ iàhỏi sự linh hoạt và uyển chuyển do sự đaàdạng trong danh mụ àđầu
tưà ũ gà hưàhệ thống mở các yếu tố cần xem xét trong một doanh nghiệp. Tuy nhiên, yếu tố quyếtàđịnh
thành công cho một quỹ đầuàtưà h hàl àt àđược nhữ gà o à gười nhiệt huyết,àđầ àđủ phẩm chất và có
àtưởng táo bạo, có niề àđa à
àhướng tới thành công.
Đầu tư vào co gười , khô ng phải vào ý tưở g Enables Future Trang 13/17