-
Thông tin
-
Quiz
Tài liệu Kế toán quản trị - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Tài liệu Kế toán quản trị - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Tài liệu Kế toán quản trị - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Tài liệu Kế toán quản trị - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:



















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
DON GABOR
SC MNH CA NGÔN T WORDS THAT WIN
Biên dch: Kim Vân – Minh Ti - Vng Long Bìa 1:
5 bí quyt mài sc k nng thuyt trình ca bn
6 câu hi then cht trc khi din thuyt
7 bc xây dng và cng c các mi quan h
8 sai lm thng gp trong giao tip
9 mách nc bn, mt khách hàng, c phc v tt h¡n
10 cách nói không mà không làm mt lòng ngi i din Bìa 2:
V tác gi
Don Gabor là mt trong nhng chuyên gia hàng u v ngh thut giao tip và thuyt trình hiu qu. Ông
tng ging dy hàng trm khóa t± vn và hun luyn k n
ng giao tip ti các công ty và tp oàn M và trên
th gii. Don là tác gi ca nhiu quyn sách nh :
± Words that Win, How to Start a Conversation and Make
Friends, Big Things Happen, Turn small talk into Big Deals, Speaking Your Mind in 101 Difficult Situations...
Don còn là phát ngôn viên ca T chc Sprint and Frito-Lay, thành viên ca Hip hi Din gi M và
Hip hi hun luyn & Phát trin Hoa K. Ông th±ng xuyên xut hin trên truyn hình và ±c tp chí The
New Yorker gi là “Chuyên gia giao tip tài nng”.
Bn có th liên lc vi Don Gabor theo a ch d±i ây: in thoi: 718-768-0824
±ng dây min phí: 800-423-4203 E-mail: don@dongabor.com Tr s: Conversation Arts Media P.O. Box 715 Brooklyn, New York 11215 Bìa 4: t ±c
nh ng iu bn mong mun, giao tip chính là chic chìa khóa u tiên. Chc chn b n s
tìm thy trong Sc mnh ca Ngôn t nh ng
li khuyên, nhng bí quyt giao tip hiu qu n ngc nhiên và th c s h u í
ch trong vic và cuc sng ca bn. Chng hn, bn nên s dng ngôn t nh t ± h nào :
• To n t±ng vi sp và thng tin trên con ±ng s nghip.
• Dung hòa mi quan h vi nh ng ng nghi
p hay khách hàng khó tính.
• Yêu cu nhà cung cp hàng hóa, dch v phc v bn tt h¡n.
• Có bui hn hò nh± ý.
• To thin cm vi hàng xóm ca bn. • Xây d ng m i quan h bn bè, n
g nghip, gia ình tt p.
Li gii thiu
Bn có bit im chung nht gia mt bài din vn tr±c công chúng, giao tip vi các ng nghip khó
tính, cuc hn hò u tiên và yêu cu ±c chm sóc dch v khách hàng tt h¡n là gì không? ó là b n
ph i bit s dng úng ngôn t vào úng thi im và úng i t±ng t ±c k t qu ± nh mong mun.
Nu bn cng ging nh± hàng triu ng±i th±ng ngi lng yên trong các cuc hp, b l nhiu c¡ hi
thng tin, cng thng trong các bui gp mt, không bit nói gì mi khi i din vi cp trên, th±ng nói vi ng±i thân nh ng
iu khin sau này phi hi hn, hoc không bao gi t ±c kt qu nh ± ý trong các cuc
tranh lun… thì quyn sách này là mt la chn vô cùng úng n dành cho bn!
Quyn sách này có th giúp c gì cho b n ?
Sc mnh ca Ngôn t s mang n cho bn câu tr li tha áng i
vi câu hi trên ng thi s tng bn rt nhiu t
ng k diu, nhng câu ch
tinh t, nhng cách m u thu hút c ta n không ng, các ng
cnh giao tip và ví d minh ha cc k s
inh ng… Tt c s giúp bn t ±c iu bn mun trong quá trình
giao tip trên nhiu ph±¡ng din cuc sng, c bit ti n¡i làm vic và trong các cuc àm phán vi i tác.
Tôi tin rng khi áp dng nh ng
chin l±c, bí quyt và k nng giao tip này, bn s tr nên t tin, cun hút,
chuyên nghip và gt hái nhiu thành công h¡n na.
S dng cun sách này nh th nào?
Tôi ã c gng trình bày Sc mnh ca Ngôn t theo b cc ¡n gin nht bn có th tìm ra ngay câu tr li cho nh ng t
ình hung khó x nht gp phi.
Quyn sách ±c chia làm ba phn gm 20 ch±¡ng vi hàng trm gi ý, tình hung và các ví d th c t:
Phn 1: Sc mnh ngôn t trong công vic
Phn 2: Sc mnh ngôn t trong quan h khách hàng - nhà cung cp
Phn 3: Sc mnh ngôn t trong giao tip xã hi
Bn có th s dng cun sách này nh
± mt cm nang tham kho và không nht thit phi c nó t u
n cui theo th t mi có th nâng cao k nng giao tip ca mình. Hãy thoi mái m ra bt c ch nào
bn thy thú v và hc cách nói úng nhng gì cn nói vào úng thi im thích hp. Bn s nhanh chóng nhn
ra rng gt hái nhng li ích to ln t quyn sách này là iu rt d dàng: S dng úng ngôn t t
hiu qu
giao tip cao nht. PHN 1
SC MNH NGÔN T TRONG CÔNG VIC Chng 1
có mt phong cách giao tip t tin và chuyên nghip
K nng quan trng nht trong mi k nng là không bao gi dùng hai t trong khi ch mt t là .
- Thomas Jefferson (1743 – 1826) – Tng thng th 3 c a M
B±c vào phòng làm vic ca Tng thng Franklin D. Roosevelt, Lyndon B. Johnson, mt ngh s tr tui
ca bang Texas, mang theo bên mình d án a
± in v các vùng nông thôn ti bang ca mình. Th nh ng, ±
Johnson ã không có mt c¡ hi nào trình bày k hoch ca mình vì Tng thng Roosevelt không ng ng nói
trong sut cuc gp mt.
Tht vng nh±ng không h nn lòng, Johnson ngh anh cn phi iu chnh li phong cách giao tip nu
mun thu hút s chú ý ca Tng thng vào ý t±ng ca mình. Th là trong ln gp k tip, ngay lp t c
Johnson ct cao ging tr±c khi Roosevelt kp tht ra na li:
“N±c, n± c , n c ± ! N c
± chy khp n i
¡ nh±ng nhiu ng±i vn ang khát n± c
!” - Johnson nói oang
oang - “in, in, in! in ging khp no, th mà ng i
± dân quê tôi li không có in dùng!” Kt qu
là, ch thêm vài phút trao i
vi Tng thng, Johnson ã nhn ±c s ng h ca Roosevelt cho d án ca anh.
Phong cách giao tip - hay cách bn nói chuyn và gây nh h±ng vi ng±i khác - có th mang n cho bn nh ng li ích ln t mt ngôn t nh nh ng ± tinh t. Cng nh
± các chính tr gia luôn chú ý n nh ng chi
tit nh nht trong bài thuyt trình hay kin ngh ca mình, vic mài gia k
nng giao tip s giúp bn chn và s dng úng t ng
nói chuyn vi ng±i khác mt cách hiu qu nht.
Nm cách giúp k nng di n thuyt c!a bn tr" nên s#c so
Tôi nhn ra rng nhng gì tôi ã không nói không bao gi gây tn hi cho tôi.
- Calvin Coolidge (1872-1933), Tng thng th 30 c a M
Mt nhà qun lý n tr v vn phòng làm vic vi v mt mi sau khi nghe v ch tch tp oàn phát biu
bng mt ging u u trong sut bui hp. Thy vy, mt ng nghi
p hi ông v ch tch ã nói gì, nhà qun
lý áp: “À, ông y chng nói gì c!”
Chc hn, nhiu ng±i trong chúng ta ã t ng n
ghe mt ai ó thao thao bt tuyt, nh n
± g rt cuc li chng
hiu h ang nói v vn gì. Kh nng din t mt cách rõ ràng các ý t±ng, kinh nghim, quan im và cm
xúc ca bn thân s giúp bn to ra s khác bit và t hiu qu giao tip rõ rt so vi vic nói lan man vô tn không có trng tâm.
Nu bn bit din t mt cách ngn gn và súc tích, ng
nghip ca bn s không ch ghi nh nhng i
u b n nói mà còn tôn trng ý kin ca b n n a.
Sau ây là 5 cách giúp mài sc k nng din thuyt ca bn:
1. Làm n$i b%t ni dung chính b&ng nh'ng câu khái quát ng#n g(n
Tp thói quen k li cho ng n
ghip nghe ni dung chính ca nh ng
quyn sách hoc bài báo mà bn ã c, hoc n i dung ca nhng bu i h i tho mà
b n ã tham d. Hãy la chn nhng tài mà b n tin
chc là h s hào h ng l
ng nghe. Ch nói chuyn ca bn phi liên quan n công vic ca h, hoc mt
ch±¡ng trình truyn hình vui nhn hay bt c gì
phù hp vi hoàn cnh và ng±i nghe. Bn có th s
dng 5 loi câu hi mà các nhà báo th±ng dùng tóm tt li ni dung bui nói
chuyn: Ai? Vic gì? â
u? Khi nào? và Ti sao?
Ví d, nu bn ang nói chuyn vi ng
nghip hoc khách hàng tr±c bui hp bàn v k hoch
kinh doanh tháng ti, bn có th gi chuyn nh± sau: “Ti qua, tôi có d mt hi tho v ngh thut nói
tr±c công chúng. Din gi rt chuyên nghip và tt c nhng ng i
± tham gia u ± c m i
ng tr±c
nhóm thc hành thuyt trình trong vòng 3 phút v bt c tài gì h thích”. Nu ng nghi
p ca bn th hin s quan tâm, bn hãy miêu t ngn gn nh ng
iu bn ã hc ±c
hoc n t±ng sâu m nht i vi bn ca bui hi tho ó. Nu thi gian cho phép, bn hãy chia s vi
h mt vài chi tit y màu sc v mt hot ng hay ch
mà bn cm thy thú v nht trong hi tho.
2. Ch(n ngôn t chính xác và d hiu ã bao gi b n nói chu y n vi mt ± ng i luôn c gâ y n t±ng vi b n bng cách dùn g nh ng t ng
cao siêu, khó hiu nh±ng rng tuch ch±a? Cm giác ca bn th nào? Tôi ngh bn chng có n t±ng gì c
vì khi ó bn ang bn suy ngh xem h mun nói gì?
S tht là, nhng ngôn t mnh m có s c tác ng
rt ln nu ±c s dng có chn lc và chuyn
ti ±c ni dung bn mun nói. Bi vy, thay vì c s dng nhng t ng tht “kêu” nh ng ± xa l, bn hãy
dùng nhng t chính xác và sinh ng
giúp ng±i nghe d dàng hình dung ra mt b c tranh toàn cnh
ca câu chuyn. Nh th, ng±i nghe s hiu rt nhanh và nh ngay nh ng gì bn nói.
3. Hãy dùng nh'ng câu ng#n g(n, mnh m)
Nhng câu nói dông dài, lng cng, bt u mt ng và kt thúc mt no s khin ng±i nghe b bi ri.
hn ch im yu này, tt nht là bn nên dùng danh t ch ng±i, ch n¡i chn và s vt làm ch
ng trong câu nói ca bn. Mt s l u ý gi ±
úp câu vn thêm ngn gn, súc tích:
• ng nói: “S tht là chúng ta ang dn u v
doanh s bán hàng cho thy rng…”
Hãy nói: “Chúng ta ang dn u v doanh s bán hàng. iu này cho thy…”
• ng nói: “Bà Smith, ng i
± hin ang là tr±ng phòng ca chúng ta, s phát biu v i chúng ta hôm nay”.
Hãy nói: “Bà Smith, tr±ng phòng ca chúng ta, s phát biu hôm nay”.
• ng nói: “Báo cáo th±ng niên ca chúng ta, tc bn báo cáo ã ±c phát hành vào tháng
tr±c, ã ch ra rng….”
Hãy nói: “Báo cáo th ng ±
niên ca chúng ta, ±c phát hành vào tháng tr±c, ã ch ra rng…”
NH*NG T NÊN DÙNG Tránh dùng t
“không” tr±c mt t
nào ó nhm làm thay i ngha ca nó.
iu ó s khin t ng
b n dùng không có sc thuyt phc cao.
Sau ây là mt vài ví d: Không nên: Nên:
Không úng lm (not right) ------------------- Sai (unfair, wrong)
Không t lm (not bad) ------------------------ Trung bình (average)
Không quá t (not expensive) ------------- R (cheap)
Không thú v lm (not interesting) ---------------- Chán (boring)
Không nh rõ (did not remember) -------------- Quên (forgot)
4. a ra nhng nhn xét thng thn
Tôi không bit bn th nào, ch
tôi thì rt ghét khi nghe ng±i khác dùng nhng câu t m¡ h i loi
nh±: “không t lm” hoc “có th s khá h¡n” trong khi tht ra tình hình th c
t là “rt t”, “tm th±ng”,
hoc “áng tht vng”.
Mun có mt tác phong din thuyt chuyên nghip, ±c mi ng±i chú ý và tin cy, bn cn nói
úng, nói thng vào bn cht ca vn .
5. Tránh dùng t “lp khong trng”
T ng “lp khong trng” là nh ng
t hoc cm t ±c liên tc lp i, lp li trong lúc i thoi,
chng hn: “vy y
”, “bn bit không”, “±c ch?”, “à”, “”, “bn hiu ý tôi ch?”, “à há”…
Nhng t vô ngha ó tuy có th lp vào khong trng nh n
± g li không cung cp cho ng±i nghe bt
c thông tin gì. Mt khác, vic lp li quá nhiu ln nhng cm t vô ngha này s khin ng±i nghe mt
mi và mt tp trung vào nh n
g gì bn ang nói. Kt qu là, câu tr li bn nhn ±c li chính là nh n g
câu bn dùng lp khong trngnh :
± “, có ch!”, “Tôi hiu ý anh mà”, hoc “±c!”, “À há”… Loi b nh ng t
lp khong trng s giúp cuc i
thoi ca bn rõ ràng h¡n, tác phong giao tip
chuyên nghip và thuyt phc h¡n, ng thi khuyn khích ng±i nghe chú ý h¡n.
Phong cách din thuyt và i
thoi chuyên nghip, sc so giúp ng±i nghe tp trung và hiu rõ
nhng gì bn nói. Ngoài ra, bn còn có th tng sc nh h±ng n ng±i nghe bng cách s dng nh n g ngôn t c ó s c biu cm mnh. 7 bc nha
nh chóng có c vn t phong phú và hiu qu
“Chúng ta cn có mt vn t phong phú h n nh ¡
ng t ã có sn. Vy sao chúng ta không ch ng t o ra chúng”.
Winston Churchill (1874 – 1965) - Chính khách ng±i Anh
Mi khi nhc n vn v t vng, James Thurber - nhà vn kiêm ngh s hài ng±i M r t thích k
li câu chuyn này: “Có ln khi tôi nm iu tr trong bnh vin, tôi ã
mt cô y tá: “T nào ch có by ký t
nh±ng trong ó có ba ch
‘u’?” Ng±i ph n
suy ngh mt lát ri mm c±i nói: “Tôi không bit,
nh±ng t hn t ó phi rt khác th±ng” (unusual).
Bn thy y, mt vn t phong phú s giúp bn suy ngh, ng bin nhanh trong mi tình hung. S
phong phú ây không phi ch nm s l±ng mà còn phi cht l±ng. Bn không cn phi bit tht nhiu t l
, nh ng âm tit, nhng ng ngha hoc cách dùng l th±
ng gây n t±ng vi ng±i nghe – mà
iu quan trng là bn cn ch
n úng t và s dng vào úng ng cnh chuyn ti úng và rõ ràng thông ip ca bn.
Ngoài ra, bn cng cn l a
chn và s dng ngôn t thích hp vi t ng i
t±ng mà bn h±ng n.
Chng hn, bn s gây ±c n t±ng i vi mt k s± tin hc, mt qun c
nhà máy hoc mt nhân viên
kinh doanh nu bn hiu và s dng tt mt s thut ng l
iên quan n ngành ngh ca h.
Sau ây là mt s l±u ý giúp bn nhanh chóng chn l a
t ng thích hp trong mi hoàn cnh, mi
thi im và vi mi i t±ng.
1. Lng nghe cn th n
câu ch mà n
g nghip dùng Thay vì b qua nh ng
câu, t không hiu rõ, bn hãy th oán ngha ca nó d a vào ng cnh mà
ng±i nói ang cp. Nu vn không chc chn, bn nên mnh dn hi li, chng hn, “Có phi ý anh chlà …?”. 2. Dành th i
gian c sách, báo Hãy dành thi gian c
sách, báo, tp chí và tp trung vào nhng ch thu hút s quan tâm ca bn
hoc ngg nghe ca bn. Càng c
nhiu, vn t ca bn càng phong phú và ó chính là li th ca bn khi
àm lun vi ng±i khác.
3. Hc t ng chuyên ngành
Nu bn còn khá xa l vi mt ngành ngh hoc mt lnh v c
nào ó, hãy làm quen vi các t, thut
ng chuyên ngành qua tp chí, tài liu, sách v. Hãy chú ý tìm hiu thêm t các chuyên gia, nh ng thành
viên trong ngành m bo tính chính xác ca nhng t ng m
à bn mun s dng.
4. Tra cu t l
Tp thói quen luôn mang theo mt quyn t in b túi và tra cu ngay lp t c nhng t bn không bit. ánh du nh ng t b
n ã tra trong t in sau này khi tình c l±t qua, bn s có dp ôn li ý ngha ca nó.
5. Dùng mt cun s tay ghi chép t mi Ghi li các t m
i vào mt cun s nh thun tin mang theo và th±ng xuyên ôn li.
6. Tng cng và cng c vn t
Dùng mt cun lch, ri thc hin ph±¡ng châm “t mi mi ngày”. Hãy s dng sách, báo, bng a, phim nh và bt k
ph±¡ng tin nào làm phong phú thêm vn t ca bn. Tp trung vào nh ng t bn thy tht s h u dng.
7. Vn dng t mi mi ngày
Hãy tp vn dng các t mi xen k vi nh ng t c trong các cuc i
thoi hàng ngày, nhng cuc
nói chuyn qua in thoi, email, hoc trên các ghi chú và th
± t. Nói cách khác, hãy áp dng ngay nhng
t mà bn mi hc ±c mi khi bn nói và vit.
Hãy nh rng khách hàng hoc ng
nghip ca bn s rt có thin cm vi bn khi bn s d ng chính
xác và nhun nhuyn “ngôn ng ca h”.
Nh± vy, bn ã bit phi“nói gì?”. K tip, chúng ta s i vào tìm hiu vic “nói nh± th nào?” ây là lúc ngôn ng c c
h th hin vai trò quan trng ca nó.
Ngôn ng' c ch+ - du hiu cho th y s
t tin và sc thu hút - V trí trong giao tip - T t ± h m - Ch ng t±¡ng tác - Bt tay - Giao tip bng mt
Ngôn ng' c ch+ th hin s t tin, ,nh c và sc hút c!a bn.
Nh s tinh thông ngôn ng ca mình mà tôi không dám nói gì c!
Robert Benchley (1889 – 1945), ngh s hài ng±i M
Bn có bit khonh khc quyt nh thành bi trong cuc tranh lun trên truyn hình nm 1992 gi a
Tng thng ±¡ng nhim lúc by gi là George H. Bush Sr. và i
th ca ông là Bill Clinton thuc n g
Dân ch là gì không? ó là khi máy quay ca ài truyn hình “chp” ±c khonh khc Tng thng Bush lic nhìn ng
h vi v mt khó chu ngay gia cuc i thoi. Nhiu nhà phân tích chính tr cho rng, chính c c
h ó ã góp phn dn n tht bi ca George H. Bush Sr. trong cuc bu c nm y.
Ngôn ng c ch - mt ph±¡ng tin giao tip không li – luôn gi vai trò c bit quan trng trong
vic khin ng±i khác hiu ±c thông ip n sau mi hành n g ca bn, ng
thi giúp h có th ánh giá ±c nng l c ca bn. Các loi ngôn ng c c
h d to n t±ng tt cho ng±i i din, ng t hi phn ánh s t tin và khin
ng±i khác mun giao tip vi bn là: giao tip bng mt, mm c±i, bt tay, ngi hoc n g thng hai tay
th lng t nhiên, không khoanh tay… Ng±c li, hành ng
vut tóc, mân mê hoc quay bút trong tay, khoanh tay, nhai ko cao su, i khòm
l±ng, ngi vào mt góc khut hoc tránh nhìn thng vào mt ng±i khác chính là nhng du hiu không li tit l vi i
ph±¡ng rng bn ang cng thng, hoc bàng quan, th ¡, hoc không lng nghe và t nht là thiu s t
in t±ng vào chính mình. Hãy l u
± ý mt vài im sau trong ngôn ng c
ch có ±c s im tnh, t tin và chuyên nghip
trong quá trình giao tip.
1. V trí trong giao tip
Khi bn ang trong phòng hi ngh ch n gi hp, lúc ó ngôn ng
c ch ca bn s g i nhng
tín hiu không li n tt c nhng ng±i xung quanh, ch không ch riêng [nhng] ng±i mà bn ang trò chuyn. V trí bn ng hoc ngi, t
± th ca bn khi giao tip u nh h±ng n hình nh ca bn trong mt ng±i khác.
Nu bn mun ±c m i
ng±i chú ý, hãy ngi gn n
g nghip hoc khách hàng nào có s c nh
h±ng ln và bt chuyn vi h. Kt qu mt s kho sát cho thy các nhà lãnh o th±ng có khuynh
h±ng ngi v trí u bàn hoc góc bàn trong bui ta àm. Bn càng gn v trí ó bao nhiêu, bn càng th hin ±c s t t
in cng nh± uy th ca mình by nhiêu. Tuy nhiên, l±u ý ng
ng hoc ngi quá gn hay quá xa ng±i mà bn ang nói chuyn. Ngi quá gn mt i
tác kinh doanh mi quen có th khin h phòng và cm thy không thoi mái. Ng±c li,
nu ngi quá xa, h d cho rng bn thiu quan tâm hoc không mun kt giao vi h.
Mt nghiên cu cho thy, trong mt nhóm nh, hu ht mi ng±i u cm thy d chu khi nói
chuyn cách nhau mt khong t 0,5 - 1 mét; còn i
vi mt nhóm ln h¡n, khong cách này là t 1 - 1,5
mét. Tuy nhiên, “khong cách an toàn” này thay i tùy thuc vào tng nn vn hóa. Vì vy, hãy chú ý
quan sát thái và phn ng c a i
ph±¡ng iu chnh khong cách y cho phù hp.
2. T th m" Mt trong nh ng
im ti k trong giao tip là c
ch khoanh tay tr±c ng c
. ây là mt sai lm
chúng ta rt hay mc phi. Khi khoanh tay, vô tình bn s khin i
ph±¡ng có cm giác rng bn là mt ng±i có t
± t±ng khép kín, luôn phòng th và ang lo lng hoc b c bi. Nh ng
du hiu vô hình ó s
gây n t±ng khó gn i
vi khách hàng, ng nghi p cng nh c
± ác cp lãnh o trong công ty.
Nhiu ng±i nói rng h cm thy d chu h¡n khi khoanh hai tay li, và rng nu không khoanh tay
thì h cng không bit phi làm gì vi ôi tay ca mình. Qu tht nh
± vy. Nh±ng cho dù có cm thy d
chu và thoi mái khi khoanh tay i na, bn cng không nên làm th tr±c mt i tác vì iu này s
chuyn n h mt thông ip hoàn toàn trái ng±c.
Vy, bn nên làm gì vi ôi tay ca mình trong nh ng
tình hung nh± th? Câu tr li là bn có th
an tay li trên ùi, t trên mt bàn tr±c mt hoc cm cây vit và mt quyn s ghi chú.
3. Ch! ng t n g tác
Tôi th±ng khuyên nhng ng±i n d hi tho ca tôi nên ch ng
bt chuyn vi ng nghip
hoc khách hàng ca h tr±c bui hp bi s im lng trong nh n
g tình hung này vn rt nguy him. Càng
ch i trong im lng, chúng ta càng cm thy khó chu. Khi ch ng bt chuyn vi nh ng ng±i xung
quanh, bn không ch chng t ±c s
t tin và thin chí vi tt c mi ng±i mà còn cho thy bn có s c ±
nh h ng ln và có kh
n ng kt ni mi ng±i vi nhau.
Nhiu nhân viên mi th±ng e ngi và tránh không tham d
vào các cuc àm thoi ca ng nghip
n¡i công s. S d nh± vy là vì h s xâm phm vào th gii riêng ca ng±i khác, hoc s ng nghip ang có nhng
d tính riêng không cn n s tham gia ca h. Nu g p tình
hu ng này, bn hãy th hin s t t
in và tác phong chuyên nghip ca mình bng cách khuyn khích nhng ng±i mi cùng gia nhp vào nhóm ca bn. Tr±c tiên, hãy g i n h nh ng
du hin thân thin bng ngôn ng c
ch: nhìn vào mt h, mm
c±i, h¡i nghiêng ng±i v phía h và nh ng
khoanh tay tr±c ngc. Bn cng có th ng li mi: “Cùng tham gia v i
chúng tôi nhé!” h t tin hòa nhp vào nhóm ca bn. Sau ó, bn hãy gii thiu h
vi tt c các thành viên còn li. 4. B#t tay
Bt tay là mt nghi th c
có ngun gc t thi La Mã c i. Vào thi ó, bt tay là ch n g t rng
c hai không mang theo v khí. Ngày nay, bt tay tr thành mt cách chào hi ph bin trong giao tip.
Không nhng th, mt cái bt tay tht cht gi a
mt ng±i àn ông và mt ng±i ph n c
òn là du hiu th hin s t ôn trng, s t t
in và tác phong chuyên nghip ca mi ng±i.
Tuy nhiên, rt nhiu ng±i thc mc rng ai nên là ng±i ch ng
bt tay. Nhiu ng±i vn tuân th
theo quy tc ca Emily Post1: “àn ông nên ch ph n a
± tay ra tr±c”. Thc ra, quy tc này ch phù
hp vi 50 nm v tr±c, ngày nay, nht là trong môi tr±ng kinh doanh, trình t này din ra theo chiu
ng±c li. Thc t cho thy, a phn ph n ch i àn ông ±a tay tr±c. S chn ch
và ch i ng±i
i din s làm c hai cm thy rt bi ri. Do ó, tôi khuyên rng bt lun bn thuc phái nào, bn hãy ch
ng b t tay tr±c, c trong giao tip thông th±ng ln trong nhng tình hung kinh doanh.
5. Giao tip b&ng m#t
Giao tip bng mt th hin s quan tâm, khuyn khích ng±i khác nói chuyn, và iu quan trng nht là ch ng
t bn ang lng nghe h. Hành ng
nhìn lng sang ch khác, tránh nhìn vào mt i
ph±¡ng, hoc nhm mt trong vài giây u to ra mt n t±ng không tt. i vi mt s ± ng i, giao tip b ng mt là phn k
n ng giao tip c ch khó n m b t nh t. Nu b n
cm thy không thoi mái vi vic nhìn vào mt ng±i khác, hãy th m
t s mo nh sau ây:
• Tránh nhìn chm chm vào mt ng±i i din, thay vào ó, bn có th nhìn vào im gi a hai
u chân mày ca h trong lúc i thoi. Nh± th,
b n va th hin ±c s quan tâm theo dõi câu chuyn, v a
không to cm giác khó chu cho ng±i i din.
• Thnh thong bn có th chuyn ánh nhìn sang h±ng khác trong thi gian ngn ri quay tr li nhìn ng±i i
din và mm c±i.
• Trong khi trò chuyn vi mt nhóm nh, bn không nên nhìn chm chú vào mt ng±i nào mà
hãy giao tip bng ánh mt vi tt c các thành viên khác trong nhóm.
Tóm li, dù chuyn trò riêng t
± hay nói tr±c ám ông, bn cn chú ý s dng và kt hp nhun
nhuyn 5 nguyên tc giao tip: v trí, t± th m, ch ng
t±¡ng tác, bt tay và giao tip bng mt vi m i ng±i. Nh n
g nguyên tc này không ch giúp bn t tin h¡n mà còn giúp bn chim ±c nhiu cm tình h¡n t ng ±i khác.
4 cách làm -ng nghip yêu mn và tôn tr(ng bn
Hoc bn là ng i ± c
± nhiu ng±i yêu mn; hoc, h s không thích bn.
- Mini Pond, tác gi ng±i M
Louis B. Mayer - nhà sn xut phim Hollywood vn không ±c cng s quý mn, nh n ± g trong tang
l ca ông, ng±i ta vn thy hàng trm ng±i n tham d .
Nói v iu này, Samuel Goldwyn, mt ng
nghip ca ông, cho rng: “Lý do khin nhiu ng i
± n d ám tang Louis ch vì h mun chc rng ông
y ã cht!”
Qu tht, không ai trong chúng ta li không mun ±c ng nghip tôn trng. Nh±ng làm th nào
có ±c iu ó? Dale Carnegie, tác gi ca cun “How to Win Friends and Influence People” (c Nhân
Tâm), gi ý rng: “Hãy làm cho ng±i khác cm thy d chu v bn thân h, khi y h s cm thy d chu
v bn”.
Giành ±c s tôn trng ca ng
nghip không nh± vic giành chin thng trong mt cuc thi tr±c công chúng. S tôn trng ca ng nghip ±c xây d n
g và duy trì khi bn không ng ng hoàn thành công
1 Emily Post (1872 - 1960) là mt tác gi ng±i M chuyên vit v các qui tc giao tip xã hi. Bà là nhà sáng lp Trung tâm Emily
Post – là n¡i chuyên h±ng dn v các nghi thc và phép xã giao ti M.
vic mt cách hiu qu và trung th c
. Sau ây là mt s gi ý có th giúp bn ±c ng n ghip yêu mn và tôn trng h¡n:
• i x công bng vi tt c mi ng±i, tôn trng mi ng±i nh± nhau.
• Hãy th hin nng lc ca mình, ng kiêu cng t ph. • Tìm hiu nh ng vi
c tt mà ng±i khác ã làm ±c và khen ngi h.
• Th hin s quan tâm cá nh ân i vi t ng ng
±i vào lúc thích hp.
Tóm li, giao tip hiu qu, bn hãy: - Nói to, rõ, mch lc.
- Nêu bt các ý chính, loi b nh ng t ,
cm t m¡ h, không rõ ngha. - Không dùng t l
óng, t a ph±¡ng và nh n g t “
lp vào khong trng”. - M rng vn t c
a bn, hc thêm t c huyên ngành. - S d
ng ngôn ng hình th th hin s t tin, s t
hông tho và nng lc ca bn. Ch±¡ng 2
Xây dng và qun lý mt nhóm làm vic n ý
Bn có th hc ±c rt nhiu th qua quan sát. Yogi Berra, Vn ng vi
ên, Hun luyn viên Bóng chày ca i
New York Yankees, 1925. Trong sut nhim k
tng thng u tiên ca mình, Dwight D. Eisenthower ã b nhim Arthur Burns làm Ch tch Hi n
g C vn Kinh t. Trong bui hp u tiên, h tha thun s dùng s ghi chép li ni dung bui i thoi gi a hai bên.
- Arthur này, anh vit ngn thôi nhé. Tôi không bit c
âu! - Eisenhower nói.
- Th±a Tng thng, chúng ta hp nhau y, tôi không bit vit! - Burns tr li. 3 loi câu ph ng . vn t
ìm ra ng viên tim nng cho nhóm
ng bao gi tuy ±
n ng i bit ít h¡n bn v công vic mà b
n nh giao cho h.
- Malcolm Forbes (1919-1990), ch nhà xut bn ng±i M
Vic tìm ra ng±i thích hp cho mt nhóm vn không phi là iu d dàng. Nhóm ca bn cn nh ng gì?
Tìm âu ra nhng ng±i nh± th? Nhu cu ca h cng nh± k nng ca h là gì? Liu nh n
g ng±i mi có th
hòa hp ±c vi nh ng
ng±i c? Bn s phi kèm cp, cm tay ch vic cho h trong bao lâu? Khi nào thì h
có th m trách công vic mt cách c
lp? Liu h có hòa nhp ±c vi np sinh hot chung ca nhóm hay
không? Liu s khác bit v tính cách có dn n nhng xung t
, nh h±ng n k hoch, công vic chung ca c nhóm?
Có ±c áp án cho tt c nh ng câu h
i ó tr±c khi mt nhân viên mi gia nhp vào nhóm ca bn có l
là iu không th, tuy nhiên bn vn có th khám phá ra nhiu iu v phong cách làm vic ca mt ng viên
tim nng bng cách t ra nh n g câu hi nh± sau:
Câu h.i loi 1: /t câu h.i x lý tình hung Bn có th a ± ra nh ng
câu hi dng x lý tình hung (problem-solving) d a
trên nhng tình hung thc
t hoc các gi nh xem ng vi
ên tim nng s làm th : • Tip cn vn
• Suy ngh d±i áp lc
• Lng nghe và nm ±c ni dung chi tit
• Hi li làm rõ vn • Thu thp thông tin • X lý thông tin • ±a ra ph±¡ ±
ng h ng gii quyt v n
D±i ây là mt vài ví d v nh n
g câu hi dng t câu hi x lý tình hung:
- Vn là ây, còn thc t là ây. Theo anh/ch, chúng ta nên gii quyt nh± th nào?
- Tình hung ±a ra là: Cp giám sát ca anh/ch ang bn, trong khi ó khách hàng li ang cn bit
quyt nh cui cùng ngay lp tc. Anh/ch s làm gì?
- Anh/ch s thu xp mt tình hung khn cp kiu nh±… ra sao? - Anh/ch s phn ng nh
± th nào khi phi làm vic vi mt cng s m à…?
Câu h.i loi 2: V hành vi ng x
Câu hi v hành vi ng x s giúp bn oán ±c cách phn ng ca các ng viên tim nng tr±c các th
thách và mc tiêu trong nhng tình hung c bit.
Bit ±c thói quen ng x
ca mt ng±i s giúp bn phán oán ±c hành ng ca ng±i ó trong
nhng tình hung t±¡ng t
sau ó. Ngoài ra, bng cách t câu hi da vào hành vi ng x, bn s bit ±c
nhng iu sau ây v ng viên tim nng:
• Kinh nghim và kin thc trong công vic • Các k n
ng thành tho nht
• c im tính cách
• Thành công và tht bi trong quá kh
• S hiu bit ca h i vi nhng v
n trong ngành ca bn
• Mc chuyên nghip
Sau ây là mt vài ví d v nhng câu hi v hành vi ng x:
- Hãy cho tôi bit kinh nghim ca anh/ch khi phi làm vic vi mt khách hàng ang gin d hoc mt
ng nghip ang ni cáu.
- Hãy miêu t mt tình hung mà anh/ch ã phi gii quyt mt vn trong công vic?
- Nu cp trên ca anh/ch ra mt quyt nh mà anh/ch hoàn toàn không ng
ý, anh/ch s phn ng nh ± th nào?
- Tri nghim ca anh/ch v mt tht bi nào ó?
- Cho tôi mt ví d tiêu biu v vic anh/ch ã ±¡ng u vi mt vn khó khn d±i áp l c .
Câu h.i loi 3: V phong cách làm vic Nhng bt n
g hoc va chm do tác phong làm vic khác nhau rt d khin tinh thn làm vic ca nhóm
b suy yu, t ó nh h±ng n hiu sut công vic.
khc phc hn ch này, nhng câu hi v phong cách
làm vic s giúp bn nm rõ ±u, khuyt im ca t n
g cá nhân trong nhóm. Bên cnh ó, nó s giúp bn quyt
nh xem cá nhân ó có phù hp vi tác phong qun lý ca
b n và phong cách làm vic ca toàn nhóm hay không.
Th±ng thì các nhóm ln có khuynh h±ng chia ra thành t n
g nhóm nh hoc thành tng cp, chính vì th các thành viên trong i
cn phi hòa hp vi nhau. Nh ng
câu hi v phong cách làm vic s cho bn bit cá nhân ó:
• Thích làm vic trong nhóm ln hay nhóm nh
• Phong cách t±¡ng tác vi cp qun lý nh t ± h nào
• Thiên v nhng cuc giao tip trang trng hay thân mt • La chn cng s nh ± th nào
• Kh nng xác lp các u t ± iên trong công vic
• Thin chí yêu cu ng±i khác giúp
Sau ây là mt vài câu hi v phong cách làm vic:
- Anh/ch thích làm vic mt mình, mt- i
-mt hay làm vic chung trong nhóm?
- Anh/ch thích làm vic vi kiu ng i
± nào nht?
- Trong công vic, anh/ch thích s trang trng theo úng nghi thc hay s gn gi?
Khi nhóm ã có nhng thành viên cn thit, thách thc tip theo ca bn là xác lp các ±u tiên trong công vic và giao vic.
Ba câu h.i khi giao vic
giao vic mt cách hi
u qu , hãy hi các thành viên trong nhóm ca bn nhng câu hi sau:
1. “Liu nhim v m i
này có nh h±ng n th i
hn hoàn thành công vic anh/ch ã ±c giao không?”
Nu câu tr li là “Có”, thì tt c tùy thuc vào quyt nh ca bn. Hãy cân nhc xem nên gia hn thi
gian cho h hay giúp h hoàn thành nhim v. Giao vic cht chng mà không có s iu chnh cn thit rt d dn n s c
ng thng và bt bình gi a các nhân viên.
2. “Anh/ch còn thc mc gì v ni dung công vic c
± giao cng nh± th i
hn hoàn thành không?”
Xác nh rõ mc tiêu và thi hn cn thit hoàn thành công vic ±c giao s mang li kt qu tt h¡n.
Khi giao vic, hãy ±a ra mt vài ví d
hoc nói rõ nhng gì bn mun. Tip theo, ng quên hi h ã nm v ng
yêu cu ca công vic ch±a, sau ó chú ý quan sát và hi xem qu thi gian nh ± vy có hp lý hay
không không làm nh h±ng n các công vic khác ca h.
3. “Anh/ch cn nhng h tr gì hoàn thành công vic này?”
Hãy bo m rng nhân viên ca bn có
ph±¡ng tin, ngun tài liu cn thit, s h tr cng nh ± qu
thi gian thích hp có th thc hin tt công vic ca mình. Nu không, kh nng h hoàn thành công vic
mt cách úng n và úng k hoch s rt mong manh. Ngoài ra, ng
quên nói li cm ¡n, chng hn: “Cm n
¡ anh/ch! Tôi ánh
giá cao vic anh/ch nhn
công vic này”.
Vy là nhóm ca bn ã có th làm vic nhp nhàng theo úng tin .
Gi ây, vic bn cn làm là duy
trì ngn la nhit tình, nng n
g ca tng thành viên trong nhóm và iu chnh kp thi nh ng thiu sót ca h.
Bn có bit làm th nào hoàn thành c hai công vic ó ch bng li nói không?
Bn cách phn h-i nâng cao tinh thn và hiu sut làm vic c!a nhân viên
Tôi thích s phê bình th ng t hn h n l ¡ à l i
khen ngi gi to.
- Noel Coward (1899-1973), nam din viên, nhà biên kch ng±i Anh Tôi hi m t v giám c
sn xut ti sao anh ta ch phê phán công vic ca các nhân viên d±i quyn. Anh
ta tr li: “Tôi ±c ào to tìm ra các trc trc trong quá trình sn xut, nên công vic ca tôi là bt li ng±i khác”.
Tôi hi tip: “Th còn nhng công vic mà nhân viên ca anh ã làm tt thì sao? Chng l chúng không
áng ±c cp n?”
Anh ta áp: “Không hn th. Nh±ng ó là công vic ca h, và phi có trách nhim làm tt”.
“Làm tt” là mc tiêu ca hu ht nhân viên, ng thi cng là iu mà các nhà qun lý mong i, song
nhng li khen ngi dành cho nhng công vic ã làm tt luôn rt cn thit. Hãy áp dng nh ng cách ph
n hi sau, bn s thy s khác bi
t rt rõ trong kt qu t ±c:
Cách 1: Khen ngi mt cách c th
Ch nói “Làm tt lm!” thôi vn ch a ± ,
hãy khen c th h¡n, chng hn: “Tôi c bit thích cách
anh/ch gii quyt vic A,B,C… Cách ó giúp chúng ta gii quyt c
± vn X,Y,Z…”
Cách 2: Hãy h.i: “Anh/Ch ã làm nh th nào?”
Câu hi này s em li cho bn câu tr li rõ ràng t ó, bn có th vch ra nh ng b±c hành ng k
tip theo úng quy trình ã nh t ±c kt qu mong i. Bng cách ó, bn làm cho nhân viên ca mình
ta sáng. Ngoài ra, c hai còn có th cùng vch ra mt quy trình tái áp dng v sau. Bn có th nói:
“Xin cho tôi bit anh/ch ã làm nh± th nào t ±c kt qu này?”
Sau khi h gii thích, hãy nói nhng câu i loi nh : ±
“Tôi mong anh/ch tip tc áp dng theo ph±¡ng pháp này duy trì hiu sut làm vic tt nh± hin nay”.
Nu bn thy cách làm ó có ích cho c nhng nhân viên khác, hãy nói:
“Anh/ch có th chia s ph±¡ng pháp ó v i
anh A/ch B h t
hiu sut tt h n
¡ trong công vic ±c ch?”
Cách 3: Phê bình nhng không công kích Cng nh± nh ng
phn hi tích cc, có ±c nhng li phê bình mang tính xây dng cn có s cân nhc, l a
chn li nói và cách nói sao cho tht t nh. Hãy nhn xét, phê bình d a
trên nhng tiêu chí hoc mc
tiêu ã ±c thit lp, và nh là ng b
ao gi công kích ng±i khác hay làm mt th din ca h.
Sau ây là mt vài cách nói t nh th hin s khôn
g hài lòng ca bn tr±c kt qu t ±c: Không Nên Nên - Sai c ri!
- Vic này cn phi u t± thêm.
- Anh/ch lúc nào cng làm theo ý mình.
- Tôi nh chúng ta ã ng ý vi nhau rng…
- Anh/ch có ic không?
- Xin hãy lng nghe cn thn.
- Anh/ch không làm ni công vic này.
- Theo tôi, anh/ch cn thêm ng±i h tr.
- Thà tôi t làm còn h¡n.
- ây là cách tôi s làm trong tr±ng hp này.
ng bao gi ±a ra nhng li nhn xét m¡ h ki ± u nh :
“Tôi không bit – tôi ch không thích cách làm ó”.
“Khi nào thy tôi m i bit”.
“Tht là kinh khng!”
Cách 4: Yêu cu nhân viên trình bày ph n
g pháp làm vic c!a h( và tho lu%n xem h( ã m#c sai
lm ch0 nào.
“Rõ ràng là chúng ta ã phm sai lm âu ó. Hãy cho tôi bit cách làm ca anh/ch. Chúng ta s cùng
rà soát li xem vn nm âu”.
Hãy lng nghe cn thn nh ng v
n ó, chng hn nh : ± • Thiu s h ±ng dn y .
• t gi thuyt sai lm. • Hiu nhm.
• Thông tin thiu hoc sai.
• ào to không y . • Thiu s h tr.
• Ph±¡ng tin làm vic b h± hng Sau ó, bn hãy nói:
“Qua nhng iu anh/ch va nói, tôi thy anh/ch cn phi làm th này, th này… Ý anh/ch th nào?”
Bên cnh ó, hãy sn sàng nhn ly trách nhim i vi nh ng sai lm hoc s
thiu sót ca chính bn. Bn có th nói:
“Tôi ngh tôi ã thy vn nm âu. Xin li! ó là li ca tôi! Tôi ã sai khi cho rng…” Hoc:
“Gi thì tôi hiu vn nm c
h anh/ch ã không có ±c nhng thông tin chính xác. ó là li ca tôi.
Ln sau, tôi m
bo anh/ch s có y t
hông tin cn thit tr c
± khi ±c giao công vic”.
S ci thin không ngng xut phát t nhng phn hi mang tính xây dng
Khi bn áp dng ph±¡ng châm “ci thin không ngng” vi các thành viên trong nhóm, h s có c¡ hi gii ta
nh ng khó chu trong lòng, ng thi tránh ±c
nh ng vn không áng có có th xy ra. D
nhiên, nhng vn trong công vic vn luôn phát sinh, nh±ng bng cách a
± ra li phê bình và phn hi mang
tính xây dng, bn s nhn ±c kt qu tt h¡n t nhóm ca bn.
n ây, bn ã bit ±c cách xây dng và duy trì mt nhóm làm vic hiu qu. Nh±ng bn s làm gì xây d ng và du
y trì lòng trung thành, thc hin lãnh o hiu qu và nâng cao uy tín ca bn?
20 cách tr" thành mt nhà lãnh o uy tín
“Ng±i già tin tt c mi th, ng±i trung niên hoài nghi mi th, còn ng±i tr thì bit tt c mi th”.
- Oscar Wilde (1854-1900), nhà biên kch ng±i Anh
Qun lý xuyên th h
Bruce Tulgan, tác gi ca cun “Qun lý Th h X: Làm th nào s dng tt nht tài nng ca nhng
ng±i tr tui” (“Managing Generation X: How to Bring Out the Best in Young Talent”) ±a ra li khuyên cho
các nhà qun lý kinh doanh trên toàn th gii v vic làm th nào các nhân viên thuc nhiu th h có th
làm vic vi nhau mt cách hiu qu.
Nhng trích on h±ng dn ca Tulgan qu ã bt kp thi i. Vic nhanh chóng chuyn i ch làm là
nguyên nhân chính gây ra nhng mâu thun gia lao n g tr và lao ng k c u.
Ông cho rng: “Nhân viên càng l n
tui thì càng ít thích s thay i. Trong khi ó nhân viên càng tr thì càng thích s i m i , và h
nhanh chóng mun có c
± iu ó”.
chuyn ti thông ip n các nhân viên ln tui, nhng ±
ng i luôn cho rng các nhà qun lý tr ngày
nay thiu kinh nghim trong vic lãnh o nhóm, Tulgan vit: “Ngày nay, vn then cht không hn là vn
v kinh nghim, mà là ch ng±i qun lý ó có th tìm hiu và áp dng nhanh chóng nh± th nào. Có l,
phm cht quý giá nht
ng±i lãnh o không ch là kinh nghim, mà còn là tham vng, kh nng phán oán
tình hung khn cp và tc x
lý vn ”.
Còn vi các nhân viên tr - nhng ng±i cho rng các thành viên ln tui ca nhóm là quá c n g nhc, th ng, ù l, Tulgan
kh ng nh: “iu bn không th y nhanh trong quá trình hc hi chính là s tng tri.
Nhng lao ng ln tui ã chng kin thành công và tht bi ca bit bao ng± i
. H ã kinh qua rt nhiu
th, và h cng bit rt nhiu iu”.
Sau cùng, theo Bruce Tulgan, iu quan trng nht mà các thành viên thuc nhiu th h khác nhau có th
làm ngày càng nâng cao cht l±ng công vic chung ca nhóm là “dành th i
gian lng nghe và hc hi ln nhau”.
Có mt giai thoi hài h±c v ô c Chester Nimitz vi i
t±ng Douglas MacArthur rng, trong mt
ln c hai b m tàu, phi bám vào các mnh v và trôi ni gia i d±¡ng. Nimitz thú nhn: “Tht may là lính
ca tôi không thy tôi trong tình cnh này – tôi không bit b¡i!” Không chu thua Nimitz, MacArthur nói: “,
cng may là ng i
± ca tôi không thy tôi trong tình trng nh± th này - tôi không bit i trên mt n±c!”.
Bn có bit khi b±c vào mt phòng hp trong s
chú ý ca mi ng±i, chúng ta cn phi có ng l c
thúc y nh± th nào không?
Các nhà lãnh o thành công luôn th hin s t
tin, phong thái nh c, s c
hp dn và uy tín cá nhân –
nhng hp lc bí n luôn thu hút ng±i khác. Nhng doanh nhân, din viên, ng±i mu ni ting, chính tr gia
và các vn ng viên ni ting không phi là nhng ng±i duy nht có s quyn r ó – mà ngay bn cng có
th có. D±i ây là 20 cách giúp bn tr nên mt nhà lãnh o có sc thu hút ln h¡n: 1.
Nói cho các thành viên trong nhóm bit tm nhìn hoc các mc tiêu ca bn. 2.
Th hin tinh thn lc quan, sn sàng i mt vi mi li ch trích. 3.
Kiên nh trong vic th hin nim tin, lp tr±ng. 4. Tìm kim s h tr t
các thành viên trong nhóm bng cách khuyn khích h hòa mình
vào mc ích ca bn. 5. Tinh lc nh ng ý ki
n, khái nim hoc t± t±ng ca bn thành nh n
g thông ip ¡n gin và d nh. 6.
Làm ni bt ý t±ng ca ca bn trong bc tranh tng th. 7.
ng viên tinh thn các thành viên trong nhóm bng cách cho h thy nh ng li ích h
s ±c h±ng khi làm vic vi bn. 8.
Hãy sôi ni và dùng tht nhiu iu b, c ch khi bn nói. 9.
Hãy làm cho câu chuyn mà bn ang k tht sinh ng b ng nh n g t ng n t±ng. 10.
iu chnh ging nói sao cho trm bng t
nh nhàng thân mt n mnh m, nghiêm túc phù hp t ng hoàn c nh c th. 11.
Mm c±i tr±c mi câu chuyn và nhng li nói khôi hài ca ng±i khác. 12.
Làm tt công vic ca bn, nh±ng ng t ra quá nghiêm trang. 13.
Th hin s t tin qua ging nói và ngôn ng hì nh th ca bn. 14.
Trong bui hp, hãy th±ng xuyên di chuyn gn v phía ám ông và chào hi càng nhi ± u ng i càng tt. 15.
Xung phong trình bày trong bui hp k tip. 16.
Cho mi ng±i bit rng bn thu hiu lý t±ng và mc ích ca h. 17.
Hãy th hin vai trò lãnh o và làm cho mi ng±i cm nhn sâu sc các ý t±ng, mc tiêu ca bn. 18.
ng ra ch trì các bui tho lun nhóm khi có c¡ hi. 19.
Khi bn là trung tâm ca s c
hú ý, hãy nm bt và tn h±ng c¡ hi ó. 20.
Dám chp nhn ri ro và làm nhng vic có tác ng
tích cc n cuc sng ca ng±i khác.
“Mun bit bn cht ca mt con ng i
± , hãy trao cho h quyn lc.” -Tc ng
thành lp và qun lý mt nhóm làm vic hiu qu, bn cn bit lên k
ho ch, xác nh mc tiêu rõ ràng và sáng sut khi l a
chn các thành viên. Mt khi nhóm ca bn ã phi hp tt vi nhau, hãy tip tc ng
viên tinh thn, ci thin không ngng hiu nng làm vic ca nhóm. Gi ây, bn ã bit cn làm nh ng gì
tr thành mt nhà lãnh o xut sc. Nhân viên ca bn s tôn trng và ng h bn khi h thy rng bn tin vào
h và tin vào chính mình.