Tài liệu Kinh tế chính trị | Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh

Tài liệu Kinh tế chính trị | Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem

1. Quyết định quản trị là gì? Nêu các chức năng của quyết định quản trị.
- Quyết định quản trị là hành vi sáng tạo của nhà quản trị nhằm định ra chương
trình và tính chất hoạt động của tổ chức để giải quyết 1 vấn đề đã chín muồi
sau khi có sự cân nhắc.
- Chức năng:
+ Chức năng định hướng
+ Chức năng lựa chọn phương án tối ưu
+ Chức năng bảo đảm các yếu tố thực hiện
+ Chức năng bảo đảm tính thống nhất trong thực hiện
+ chức năng bảo đảm tính hiệu quả trong kinh doanh
+ chức năng bảo mật
+ chức năng động viên, cưỡng chế
+ chức năng phối hợp hành động
2. Biện pháp giải quyết xung đột là gì?
- Giáo dục và thông tin
- Tham gia
- Hỗ trợ
- Vận động và lôi kéo
- Cưỡng chế
3. Thông tin quản trị là gì? Quá trình thông tin gồm những bước nào?
- Thông tin quản trị là những tin tức nảy sinh trong quá trình cũng như môi
trường quản trị và cần thiết cho việc ra quyết định hoặc giải quyết một vấn đề
nào đó trong hoạt động quản trị ở một tổ chức nào đó.
- Quá trình thông tin gồm:
+ người gửi
+ thông điệp
+ mã hoá
+ kênh
+ người nhận
+ giải mã
+ phản hồi
4. Nêu thuyết hy vọng của Vroom?
Động cơ thúc đẩy = mức ham mê x niềm hy vọng
Khi một người thờ ơ với việc đạt mục tiêu thì mức ham mê coi như bằng không;
với mức ham mê sẽ có dấu âm khi con người phản đối việc đạt tới mục tiêu đó.
Tương tự thì người không có động cơ thúc đẩy nào để đạt tới hy vọng là số không
hoặc số âm.
5. Nêu thuyết 2 nhân tố Herzberg?
Còn được gọi là thuyết duy trì – động viên.
- Các yếu tố động viên:
+ công việc thử thách
+ Thành tích
+ Trách nhiệm
+ Trưởng thành trong công việc
+ sự tiến bộ
+ địa vị
+ sự công nhận
- Các yếu tố duy trì:
+ quan hệ giữa các cá nhân
+ chính sách và cách quản trị
+ các điều kiện làm việc
+ an toàn nghề nghiệp
+ tiền lương
+ cuộc sống riêng tư
6. Nêu thuyết E.R.G?
Hành động của con người bắt nguồn từ nhu cầu – cũng giống như các nhà nghiên
cứu khác – song ông cho rằng con người cùng một lúc theo đuổi việc thoả mãn 3
nhu cầu cơ bản:
(1) Nhu cầu tồn tại: đòi hỏi vật chất tối cần thiết cho sự tồn tại của con người.
(2) Nhu cầu quan hệ: đòi hỏi về quan hệ và tương tác qua lại giữa các cá nhân.
(3) Nhu cầu phát triển: đòi hỏi bên trong mỗi con người cho sự phát triển cá nhân.
7. Chuỗi mắt xích?
Những nhu cầu hình thành nên những mong muốn nguyên nhân trạng thái căng
thằng dẫn đến những hành động tạo ra sự thoả mãn.
8. Uỷ quyền là gì? Các nguyên tăc uỷ quyền?
Uỷ quyền là giao phó quyền hạn và trách nhiệm cho người khác để họ thay
quyền thực hiện một nhiệm vụ riêng biệt.
Các nguyên tắc uỷ quyền:
- Cho cấp dưới trực tiếp thực hiện
- Không làm mất hay thu nhỏ trách nhiệm
- Gắn liền với nghca vụ, quyền lợi
- Xác định re nội dung, ranh giới
- Luôn có sự kiểm tra
- Cung cấp và trao đổi thông tin đầy đủ
9. Trình bày thuyết động viên hệ thống nhu cầu của Maslow?
Con người có năm loại nhu cầu được sắp xếp từ thấp đến cao:
- Nhu cầu sinh học: ăn uống, sinh hoạt
- Nhu cầu an ninh/an toàn: sức khoẻ, an ninh…
- Nhu cầu liên kết và chấp nhận
- Nhâu cầu tôn trọng
- Nhu cầu tự thân vận động
Được chia thành 2 cấp:
- Cấp cao: nhu cầu liên kết và chấp nhận; nhu cầu tôn trọng và nhu cầu tự thân
vận động
- Cấp thấp: nhu cầu sinh học và nhu cầu an toàn/ an ninh
10.Trình bày khái niệm và tác dụng của nguyên tắc kiểm tra? Nêu các nguyên
tắc kiểm tra?
- Khái niệm: là tiến trình đo lường kết quả thực hiện so sánh với nhữngkiểm tra
điều đã được hoạch định
- Tác dụng/ vai trò:
+ bảo đảm kết quả đạt được phù hợp với các mục tiêu của tổ chức
+ một hệ thống phản hồi nhằm xem xét cả quá trình
+ một hệ thống dự báo, giảm sát đầu vào
+ bảm đảm các nguồn lực được sử dụng hợp lý
+ kịp thời thay đổi, điều chỉnh
+ phác thảo các tiêu chuẩn
+ phổ biến những chỉ dẫn cần thiết một cách liên tục để cải tiến
- Nguyên tắc:
+ căn cứ trên kế hoạch và cấp bậc quản trị
+ thiết kế theo đặc điểm cá nhân của nhà quản trị
+ phải được thực hiện tại những điểm trọng yếu
+ phải phù hợp với văn hoá tổ chức
+ đảm bảo hiệu quả kinh tế
+ phải đi đến hành động
11.Quyết định quản trị là gì? các mô hình quyết định?
- Quyết định quản trị là hoạt động sáng tạo của nhà quản trị nhằm định ra
chương trình và tính chất hoạt động của tổ chức để giải quyết 1 vấn đề đã chín
muồi sau khi có sự cân nhắc.
- Các mô hình quyết định:
+ mô hình 1: nhà quản trị độc lập ra quyết định
+ mô hình 2: lấy thông tin cần thiết ở cấp dưới và độc lập ra quyết định
+ mô hình 3: trao đổi với từng cá nhân, lắng nghe ý kiến sau đó đưa ra quyết
định
+ mô hình 4: trao đổi tập thể, quyết định có thể hoặc không bị ảnh hưởng bởi ý
kiến tập thể
+ mô hình 5: trao đổi lấy ý kiến tập thể. Thống nhất ý kiến sau đó cùng tập thể
đưa ra quyết định
12.Lý thuyết về bản chất động viên con người của Douglas Mcgregor?
Ông đã đưa ra quan điểm cho rằng, thái độ của người lãnh đạo xem cấp dưới là
những người chây lười, không có tinh thần hợp tác và có nhiều thói xấu trong lao
động sẽ có cách đối xử phù hợp với họ. ngược lại với những người chăm chỉ, có
tinh thần hợp tác và có những thói quen lao động tốt sẽ đối xử theo cách khác.
Ông đã phân biệt lý thuyết X và Y
- Lý thuyết X (quan điểm cổ điển về con người)
+ không thích làm việc, trốn việc nếu có thể
+ khuyến khích bằng vật chất
+ giám sát chặt chẽ, giao công việc cụ thể
+ thúc ép nhân viên, dùng hình phạt răn đe
+ Không có tham vọng và sáng kiến
+ không muốn và có thể chống lại sự thay đổi
- Lý thuyết Y (quan điểm hiện đại về con người)
+ muốn được làm việc
+ khuyến khích bằng vật chất, tinh thần
+ cam kết tự quản, giám sát tối thiểu
+ dám chịu trách nhiệm, tự làm
+ muốn thể hiện và khẳng định, sáng tạo
+ muốn có thách thức trong công việc
13.Phong cách lãnh đạo là gì? Trình bày phong cách lãnh đạo kiểu dân chủ?
- Phong cách lãnh đạo là tổng thể các biện pháp, thói quen, các cách cư xử đặc
trưng của người cán bộ quản trị trong việc giải quyết công việc hàng ngày có
tính đặc trưng, điển hình và tương đối ổn định.
- Phong cách lãnh đạo dân chủ: nhà lãnh đạo thường tham khảo ý kiến của cấp
dưới về các hành động và quyết định được đề xuất và khuyến khích sự tham
gia của họ. người lãnh đạo luôn có niềm tin và kì vọng vào cấp dưới.
14.Lãnh đạo là gì? Phân tích các nguyên tắc lãnh đạo?
- Lãnh đạo là những hoạt động của nhà quản trị liên quan đến việc chỉ huy,
hướng dẫn, đốc thúc những người cấp dưới quyền thực hiện các nhiệm vụ
nhằm đạt mục tiêu.
15.Chức năng tổ chức là gì? Trình bày các yêu cầu đối với tổ chức?
- Chức năng tổ chức: là việc thành lập các bộ phận để đảm nhiệm những nhiệm
vụ cần thiết và xác định các mối quan hệ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
trách nhiệm.
- Các yêu cầu đối với tổ chức:
+ tính cân đối
+ tính hài hoà
+tính kinh tế
+ tính ổn định
+ tính tin cậy
+ tính tối ưu
16.Hoạch định là gì?
Hoạch đinh là quá trình tổ chức ấn định mục tiêu và định ra các biện pháp tốt nhất
để thực hiện mục tiêu đã đề ra.
17.Kỹ năng cần thiết của nhà quản trị?
18.Cơ cấu tổ chức là gì? Trình bày cơ cấu tổ chức kiểu hỗn hợp trực tuyến –
chức năng?
- Cơ cấu tổ chức là tổng hợp các bộ phận khác nhau, được chuyên môn hoá và
những trách nhiệm, quyền hạn nhất định, được bố trí theo những cấp nhằm
bảm đảm thực hiện.
- Cơ cấu quản trị trực tuyến – chức năng: kết hợp 2 loại cơ cấu trực tuyến và
chức năng
Ưu điểm:
+ tạo điều kiện cho các giám đốc trẻ
+ Sử dụng được các chuyên gia giỏi
+ không đòi hỏi nhà quản trị phải có kiến thức toàn diện
+ dễ đào tạo và dễ tìm nhà quản trị
+ chế độ trách nhiệm re ràng
+ đảm bảo chế độ một thủ trưởng
+ người thừa hành chỉ nhận mệnh lệnh từ cấp trên trực tiếp
Nhược điểm:
+ nhiều tranh luận vẫn xảy ra, nhà quản trị thường xuyên phải giải quyết
+ hạn chế sử dụng kiến thức chuyên môn
+ vẫn có xu hương can thiệp của các đơn bị chức năng
19.Phong cách lãnh đạo là gì? Trình bày lưới quản trị của Robert Blake và Jean
Mouton?
- Phong cách lãnh đạo là tổng thể các biện pháp, thói quen, các cách cư xử đặc
trưng của nhà quản trị trong việc giải quyết công việc hàng ngày có tính đặc
trưng, điển hình và tương đối ổn định.
- Lưới quản trị của robert blake và jean mouton:
+ phong cách 1.1: nhà quản trị quan tâm rất ít đên con người cũng như sản
xuất. họ bỏ mặc công việc, dậm chân tại chỗ và hành động như những ngừoi
báo tin từ cấp trên xuóng cấp dưới
+ phong cách 1.9: nhà quản trị rất ít hoặc không quan tâm đến sản xuất khuyến
khích một môi trường trong đó mọi người đều thoải mái, không ai quan tâm
đến việc đem hết cố gắng phối hợp để thực hiện các mục tiêu của tổ chức
+ phong cách 9.1: nhà quản trị chỉ quan tâm đến việc triển khai hoạt động có
hiệu quả chứ ít hoặc không quan tâm đến con người và họ hoàn toàn chuyên
quyền trong phong cách lãnh đạo
+ phong cách 9.9: là những người thể hiện trong các hành động của họ sự hiến
dâng cao nhất co thể được cho cả con người lẫn sản xuất. họ là các nhà quản lý
đồng đội có khả năng nối kết được nhu cầu sản xuất của tổ chức với các nhu
cầu cá nhân.
+ phong cách 5.5: nhà quản trị quan tâm vừa phải đến con người và sản xuất.
họ nhận được một mức tinh thần và sản xuất thích hợp, nhưng không nổi bật.
họ không đặt các mục tiêu quá cao và có thái độ khá rộng lượng đối với con
người.
20.Tầm hạn quản trị là gì? Nêu những nhân tố ảnh hưởng đến tầm hạn quản
trị?
- Tầm hạn quản trị là khái niệm dùng để chỉ số lượng nhân viên cấp dưới mà
một nhà quản trị có thể điều khiển một cahc tốt đẹp nhất.
- Những nhân tố ảnh hưởng:
+ trình độ và năng lực của nhà quản trị
+ khả năng và ý thức của cấp dưới
+ mối quan hệ giữa các nhân viên với nhân viên và nhân viên với nhà quản trị
+ tính chất phức tạp và mức độ ổn định của công việc
+ kỹ thuật thông tin
21.Trình bày quá trình hoạch định chiến lược? các công cụ hoạch định chiến
lược?
- Quá trình hoạch định chiến lược:
Bước 1: xác định sứ mệnh và mục tiêu
Bước 2: phân tích các cơ hội/đe doạ
Bước 3: đánh giá điểm mạnh, điểm yếu
Bước 4: xây dựng kế hoạch
Bước 5: triển khai kế hoạch chiến lược
Bước 6: triển khải các kế hoạch tác nghiệp
Bước 7:kiểm tra và đánh giá kết quả
Bước 8: lặp lại quá trình hoạch định
- Các công cụ hoạch định chiến lược:
+ các kỹ năng dự báo: theo kịch bản; ký thuật Delphi; phương pháp mô phỏng
+ quản trị theo mục tiêu: MBO
+ phương pháp sơ đồ mạng lưới
+ sơ đồ PERT
22.Trình bày những trở ngại của thông tin? Nhà quản trị cần làm gì để khắc
phục những trở ngại đó?
- Thông tin quản trị là tất cả những tin tức nảy sinh trong quá trình cũng như
môi trường quản trị và cần thiết cho việc đưa ra quyết định hoặc giải quyết một
vấn đề nào đó trong hoạt động quản trị ở một tổ chức nào đó.
- Trở ngại của thông tin:
+ thông điệp không re ràng, chưa hoàn chỉnh và khó hiểu
+ sử dụng kênh không thích hợp
+ thông điệp bị bỏ qua
+ hiểu sai ý người gửi
+ thông điệp không cho phép người nhận phản hồi
+ thông điệp được truyền tự động, không có sự can thiệp của con người
- Nhà quản trị cần:
+ trong vai trò người gửi: gửi thông điệp re ràng và hoàn chỉnh; mã hoá thông
điệp thành các biểu tượng cho người nhận có thể hiểu; lựa chọn kênh phù hợp;
cho phép người nhận gửi phản hồi; cung cấp thông tin chính xác.
+ trong vai trò người nhận: tập trung quá trình truyền thông; ký năng lắng
nghe; hiểu các phong cách thể hiện khác nhau; đặt câu hỏi để hiểu re vấn đề
+ khi điều khiển các cuộc họp: chỉ triệu tập họp khi cần thiết; tập trung vào
cuộc họp; chuẩn bị trước nội dung họp và gửi cho người tham dự.
+ cần nắm vững các yêu cầu thông tin: đầy đủ, chính xác, kịp thời; phải có nội
dung và logic; có ích và phù hợp với yêu cầu người nhận.
23.Nêu các công cụ hoạch định chiến lược và giải thích chi tiết?
a) Ma trận phát triển – tham gia thị trường (BCG)
(1) Dấu hỏi (Question marks): chỉ hoạt động kinh doanh của công ty ở trong
một thị trường có mức tăng trưởng cao nhưng lại có phần tham gia thị
trường thấp. Đòi hỏi rất nhiều tiền vốn vò công ty phải thêm vào các nhà
máy trang bị và nhân sự để đáp ứng với sự tăng trưởng nhanh của thị
trường.
(2) Ngôi sao (Stars): nếu hoạt động ở ô Dấu hỏi thành công thì SBU sẽ thành
một Stars, là người dẫn đầu trong một thị trường có độ tăng trưởng cao. Đòi
hỏi phải dùng nguồn vốn tương đối để đứng vững ở thị trường có mức tăng
trưởng cao và chống lại sự cạnh tranh của các đối thủ. Thường có khả năng
sinh lợi và trở thành Cash cows trong tương lai.
(3) Con bò sinh lợi( Cash cows): khi sự tăng trưởng của thị trường giảm
xuống dưới 10% thì SBU Stars sẽ trở thành Cash cows nếu nó vẫn còn có
phần tham gia thị trường tương đối lớn. ở ô này thì nó sản sinh ra rất nhiều
tiền mà không cần dianh nghiệp phải cung cấp nhiều nguồn vốn vì sự tăng
trưởng thị trường của nó đã giảm xuống. Khi Cash cows mất dần phần tham
gia thị trường của nó, doanh nghiệp cần cung cấp nguồn vốn để SBU duy
trì vị trí về phần tham gia thị trường. Nếu không nó sẽ trở thành Dog.
(4) Con chó (dog):là SBU có phần phân chia thị trường thấp và ở trong một thị
trường có mức tăng trưởng thấp. Ở ô này nó sẽ sinh ra lợi nhuận rất thấp
hoặc bị lỗ không lớn. Dogs tiêu sài tiền và sức lực, thời gian nhiều hơn sự
xứng đáng của nó.
b) :Ma trận SWOT
(1) Chiến lược SO: Sử dụng các điểm mạnh để tận dụng cơ hội
(2) Chiến lược WO: Hạn chế những điểm yếu để lợi dụng cơ hội
(3) Chiến lược ST: Vượt qua những bất trắc bằng tận dụng các điểm mạnh
(4) Chiến lược WT: Tối thiểu hoá các điểm yếu và tránh khỏi các đe doạ
BÀI TẬP TÌNH HUỐNG
1. Ngày nay, hiện tượng “chảy máu chất xám” vẫn còn là một vấn đề nhức nhối
ở VN. Ví dụ như ở các cơ sở giáo dục đại học, lực lượng giảng viên được nâng
cao trình độ qua các tổ chức hợp tác quốc tế, đào tạo tại các cơ sở nước ngoài
như Anh, pháp, nhật… những giảng viên này đã hoàn thành tốt việc học của
họ và không ít người trong số họ được những bằng cấp từ thạc sĩ đến tiến sĩ
loại ưu tú. Tuy nhiên, phân lớn số giảng viên này lại không muốn về công tác
tại trường với nguyên nhân chủ yếu là họ cho rằng cơ hội thăng tiến và thi
nhập trong trường là tương đối thấp so với năng lực của họ. tất nhiên, các cơ
sở giáo dục đại học đã yêu cầu những người được cử đi phải ký bản cam kết
làm việc cho trường cũng với những quy định về việc bồi thường nếu không
thực hiện đúng cam kết. thế nhưng tình trạng vẫn diễn ra, không ít giảng viên
vẫn tìm kiếm cơ hội làm việc tại các nước họ đang học hoặc các công ty khác (
trường hợp các thí sinh xuất sắc đạt học bônt của chương trình ĐLĐ
Olumpia)
a) Hãy đánh giá những tổn thất của việc “chảy máu chất xám”
- VN bị mất đi nguồn lao động kỹ năng, thậm chi tạo sự hẫng hụt nguồn lao
động có trình độ cao và bị tước đoạt một trong những nguồn năng lực trong
tăng trưởng kinh tế ở tương lai.
- Gây lãng phí một phần đáng kể quỹ công cộng đầu tư trong quá trình hình
thành vốn cho lao động di cư, ở đây là chi phí đầu tư, hỗ trợ người đi du học
- Giảm đi tính hiệu quả của chính sách thu hút nhân tài quốc gia
b) Bạn sẽ đề xuất những biện pháp như thế nào để giải quyết vấn đề này (vận
dụng lý thuyết nhu cầu)
Vận dụng lý thuyết thang Maslow từ ô cao nhất vì họ cho rằng cơ hội thăng tiến và
thu nhập trong trường là tương đối thấp:
- Nhu cầu tự thân vận động: cần đưa ra một mức lương phù hợp với năng lực
của giảng viên, đưa ra chính sách đãi ngộ tốt tại trường quy định cụ thể trong
nội quy lao động của nhà trường. Có chính sách ưu đãi cho giảng viên có năng
lực; chính sách thăng chức, tăng lương cho các giảng viên dạy và làm việc lâu
năm. Phải xây dựng được chính sách khen thưởng sự đóng góp tích cực của
giảng viên; đề cử giảng viên có năng lực tốt lên điều hành tại phòng, ban; cho
họ đảm nhận các công việc có sức ảnh hưởng lớn. đồng thời cần tạo một môi
trường công việc mang tính thử thách, phát huy được sự sáng tạo, được đào
tạo, phát triển nghề nghiệp cho giảng viên không ngừng học hỏi.
2. Công ty Hưng Yên là 1 công ty lâu đời, có bề dày lịch sử trong hoạt động kinh
doanh, truyền thông và tổ chức sự kiện. nhưng vào thời gian này, do lượng
đơn hàng cũng như công việc tăng, goám đốc và các phòng ban đã quyết định
sẽ tuyển dụng thêm nguồn nhân lực để bổ sung đội ngũ hỗ trợ cho các bộ
phận.
Hai tuần sau, Mai, trưởng phòng nhân sự đã tuyển được 6 nhân viên mới,
chia đều cho 3 phòng ban kinh doanh bán hàng, truyền thông và tổ chức sự
kiện. đây chính là lớp nhân viên trẻ, có bằng cấp khá giỏi và chó sự nhanh
nhẹn, triển vọng mang lại một làn gió mới cho công ty. Trong thời gian làm
việc, phòng ban TCSK đã làm tốt dự án, đặc biệt là nhân viên mới, cô Mỹ đã
được tuyên dương và khen thưởng nhờ sự sáng tạo với những đề xuất mới
cho công ty, chăm chỉ làm việc và hỗ trợ đóng góp cho phòng ban rất nhiều.
Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng làm việc, cô Mỹ và cô Hạ, một nhân viên mới
được tuyển vào phòng kinh doanh đã có xảy ra mâu thuẫn, tạo sự xung đột
VHDM với các trưởng phòng khi họ cho rằng cách thức làm việc đã đi vào lối
mòn, quy trình quá mang nặng tính hình thức, bất hợp lý và bị sử dụng một
cách cứn nhắc. từ đó xảy ra 2 luồng ý kiến:
Các nhân viên mới cho rằng nên có sự thay đổi trong quy trình làm việc và
nên lập ra môt nhóm nhỏ chạy song song nằhm thử nghiệm những yếu tố mới
Các nhân viên cũ thì cho rằng nên giữ nguyên quy trình vì dây là đúc kết
kinh nghiệm lâu năm, dễ dàng cho sự kiểm soát, không gò bó.
a) Theo các em, nguyên nhân của sự phản kháng đến từ nhân viên cũ là do
đâu?
- Sợ không quen với những thay đổi, không biết áp dụng sự thay đổi => mất đi
những gì mình đang có
- Khi thay đổi thì người cũ sẽ là người bị chỉ bảo => sợ mất quyền lực, giá trị
- Họ cảm thấy sự thay đổi này quá gấp rút và không cần thiết
b) Đây là vấn đề thiên về lãnh đạo hay quản trị? Vì sao?
- Thiên về lãnh đạo nhiều hơn.
- Vì: có 2 luồng ý kiến đến từ phòng ban và đang có xung đột, mình phải chọn
nghe từ ai, thiên về con người. quản lí cũng có vì nó có liên quan đến chu trình
sản xuất.
c) Sau khi phân tích, nếu là CEO, các em sẽ lựa chọn và lãnh đạo thế nào?
Tuỳ thuộc vào quan điểm. lựa chọn nghe ai để công ty tốt hơn và quan trọng là
phải làm sao để bên mình không đồng ý họ phục và chấp nhận quyết định của
mình. ( dựa vào các biện pháp giải quyết xung đột: giáo dục và thông tin; tham
dự; hỗ trợ;vận động và lôi kéo; cưỡng chế…)
3. Robottics là công ty chuyên sản xuất đồ chơi thành lập được 7 năm tại thành
phố A. Định kỳ cứ mỗi 6 thàng, vào cuối tuần, ông Tuân cùng với một số
trưởng phòng sẽ đi xung quanh quan sát quá trình làm việc tại xưởng nhằm
nắm bắt được tình hình chung; sau đó là nghe báo cáo lại trong phòng họp
bởi ban quản lý phụ trách để rồi từ đó đó xây dựng các chiến lược về mở
rộng quy mô, tuyển thêm nhân sự. tuy nhiên vào 1 lần trên đường đi công tác
về, ông Tuân quyết định ghé thăm xưởng đột xuất để bàn giao, thảo luận
cùng quản lí nơi này, thì phát hiện mọi thứ không diễn ra như đợt kiểm tra
trước. cụ thể, mọi người tự ý kết thúc ca làm sớm hơn thời gian quy định,
quản lý thì cũng vắn mặt trong giờ làm việc, quá trình lắp ráp đồ chơi thì
khôgn chỉnh chu và chuyên nghiệp. ông nhân ra từ trước tới nay việc kiểm
tra, giám sát của mình là chưa kỹ càng, chuyên sâu và tồn đọng quá nhiều
vấn đề trong từng ấy thời gian.
a) Nêu vấn đề của tình huống trên
- Nhân viên tự ý kết thúc ca sớm hơn thời gian quy định.
- Quản lý không có mặt trong giờ làm việc.
- Quá trình lắp ráp không chỉn chu và chuyên nghiệp.
- Kiểm tra – kiểm soát không được kỹ càng, chuyên sâu=> thực hiện kiểm tra,
keiemr soát không hiệu quả.
b) Phương pháp tiếp cận mà ông Tuân sử dụng trong việc kiểm tra, giám sát
tại xưởng là gì? Nêu ưu và nhược điểm
Phương pháp ông Tuân là kiểm tra, giám sát định kỳ.
Ưu, nhược điểm:
- Ưu điểm:
+ định kỳ giúp duy trì sự liên tục trong giám sát.
+ nắm bắt tình hình chung: việc ông đi xung quanh quan sát và lắng nghe báo
cáo từ từ ban quản lý giúp ông hiểu re hơn về môi trường làm việc và tình hình
chung của công ty.
- Nhược điểm:
+ thiếu chi tiết và sâu rộng
+ chưa kỹ càng và chuyên sâu.
c) Nêu tối thiểu 3 hướng giải quyết cho vấn đề và chủ thể liên quan.
- Tăng cường hệ thống giám sát: đầu tư các thiết bị giám sát để theo dei hiệu
quả công việc trong xưởng.
+ chủ thể liên quan: bộ phận kỹ thuật, nhóm quản lý sản xuất, nhân viên chịu
trách nhiệm về hệ thống giám sát
- Đào tạo và phát triển nhân sự: đào tạo thêm cho nhân viên về quy trình làm
việc chính xác, chuyên nghiệp hoá kỹ năng lắp ráp và tăng cường kỹ năng quản
+ chủ thể liên quan: bộ phận nhân sự, đào tạo và quản lý trực tiếp của các đội
làm việc.
- Thiết lập hệ thống phản hồi liên tục: tạo các kênh phản hồi mở để nhân viên
chia sẻ ý kiến, đề xuất cải tiến và nhận thông tin ngay từ người làm công việc.
+ chủ thể liên quan: bộ phận quản lý và ông Tuân, cùng với sự hỗ trợ từ các
tầng lớp nhân viên.
4. Cửa hàng quần áo “Boujour Madam” (offline và online) là một của hàng mới
gia nhập thị trường kinh doanh sang trọng tại thành phố X. Khoảng thời gian
đầu, chủ tiệm là bà Phương đã vô cùng tận tâm, tâm huyết khi lên các chiến
lược cạnh tranh, thu hút khách hàng cũng như đào tạo nhân viên một cách
chuyên nghiệp nhất. sau 5 năm hoạt động, bà Phương gặt hái được nhiều
thành công, giờ đây mở thêm 2 chi nhánh và giao lại quyền quản lý cho cô
Tâm ( chi nhánh thành phố Y) và cô Ly (chi nhánh thành phố Z). Tuy nhiên,
gần đây bà Phương nhân thấy các dịch vụ khách hàng cũng như các nhân
viên ở chi nhánh Y đang có thái độ phục vụ không tốt thông qua các phiếu
phản hồi từ khách hàng hoặc bài đánh giá trên mạng xã hội. đỉnh điểm là
những bài đánh giá 1 sao bắt đầu xuất hiện khi khách hàng A đăng clip bức
xúc quay lại cảnh nhân viên đang nói gắt gỏng, có thái độ lên mặt và cãi lại
với gia đình A tại của hàng ngày 10/1/20XX.
a) Phân tích vấn đề cửa hàng quần áo “Boujour Madam” đang gặp phải?
điều này mang lại những hệ quả gì? Những chủ thể nào chịu sự ảnh hưởng
từ vấn đề trên?
Vấn đề:
- Thái độ dịch vụ khách hàng ở chi nhánh Thành phố Y không tốt.
- Giao quyền nhưng không có sự kiểm soát
- Bà Phương, cô Tâm không làm tốt vai trò của mình.
Hệ quả:
- Uy tín thương hiệu giảm; mất khách hàng; khó khăn trong quản lý chi nhánh.
Chủ thể chịu ảnh hưởng:
- Khách hàng: gặp khó khăn và thất vọng với dịch vụ không chuyên nghiệp
- Bà phương: phải đối mặt với mất uy tín thương hiệu và khả năng giữ chân
khách hàng
- Cô Tâm và cô Ly: phải đối mặt với áp lực quản lý chi nhánh và cải thiện dịch
vụ khách hàng
- Nhân viên: có thể bị áp lực và cảm thấy thiếu hỗ trợ hoặc hướng dẫn đúng đắn
từ quản lý.
b) Hãy giải quyết vấn đề bằng cách đưa ra và chi tiết các hoạt động trong
tiến trình kiểm soát.
- Đánh giá tình hình: bà Phương cần tiến hành đánh giá tổng thể về hiệu suất và
thái độ phục vụ tại chi nhánh Y
- Thu thập phản hồi: thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng thông qua khảo sát,
đánh giá trực tuyền và các hình thức khác
- Đào tạo và phát triển nhân sự: tổ chức chương trình đào tạo để nâng cao kỹ
năng chuyên nghiệp và thái độ phục vụ của nhân viên tại chi nhánh Y.
- Lập kế hoạch tổ chức họp nội bộ: bà Phương nên tổ chức họp nội bộ với nhân
viên chi nhánh để trao đổi ý kiến, nghe phản hồi và thông báo về những thay
đổi cần thiết.
- Quản lý hiệu quả và đặt mục tiêu re ràng: xác định chỉ số hiệu suất và đặt mục
tiêu cụ thể.
- Tích hợp cải tiến dựa trên phản hồi: thực hiện cải tiến liên lục dựa trênpharn
hồi từ khách hàng và nhân viên.
- Theo dei và đánh giá thường xuyên: tổ chức đánh giá định kỳ về thái độ phục
vụ và chất lượng công việc để đảm bảo sự cải tiến liên tục.
5. ABC là một công ty nổi tiếng tại tỉnh XYZ. Khoảng thời gian năm 2015, đơn
hàng cũng như công việc tăng lên khá nhiều, các phòng ban quyết định phối
hợp với phòng nhân sự để tuyển thêm nguồn nhân lực phù hợp và bổ sung
đội ngũ hỗ trợ. Công ty ABC đã tuyển được 2 người trẻ , đầy tiềm năng là
Lan cho (1) phòng kinh doanh và Tùng cho (2) Phòng ky thuật – công nghệ.
Sau 5 năm làm việc, công ty bắt đầu nhận ra cách thức quản lý website cũng
như quy trình bán hàng đã đi vào lối mòn, còn mang nặng tính hình thức,
chưa thể hiện sự tư duy hiệu quả. Cuối cùng, sau khi thảo luận trong cuộc
họp, ông Tuấn trưởng phòng đã giao cho Tùng phụ trách việc thiết kế phần
mềm, quy trình làm việc sao cho hợp lý để có thể áp dụng hoàn toàn trong 2
năm tới. tuy nhiên, vì hay đi công tác và có nhiều việc bận khác nhau nên ông
Tuấn gần như không hề trao đổi thông tin hay theo dõi, giám sát quá trình
công việc của Tùng. Ngược lại, Tùng cũng không hề sao sát cho nhiệm vụ này
mà chỉ quan tâm cho công việc chính trong văn phòng, cuối cùng đã dẫn tới
sự chậm trễ và không đạt được hiệu quả như mong đợi.
a) Uỷ quyền là gì? Trong tình huống trên ông Tuấn và Tùng đã vi phạm
những nguyên tăc uỷ quyền nào? Giải thích.
- Uỷ quyền là giao phó quyền hạn và trách nhiệm cho người khác để họ thay
quyền thực hiện một nhiệm vụ riêng biệt.
- Ông Tuấn và Tùng đã vi phạm nguyên tắc uỷ quyền:
+ gắn liền nghca vụ và quyền lợi. Vì trong quá trình làm việc, ông Tuấn không
hề trao đổi thông tin với Tùng, để Tùng tự làm việc.
+ nguyên tăc luôn luôn phải có sự kiểm tra trong quá trình thực hiện uỷ quyền.
Vì ông Tuấn không hề giám sát hay kiểm tra quá trinh công việc của Tùng.
b) Nêu đặc điểm, ưu và nhược điểm phong cách lãnh đạo của ông Tuấn?
- Phong cách lãnh đạo của ông Tuấn là phong cách lãnh đạo tự do.
- Ưu điểm:
+ tạo động lực cho nhân viên vì họ thấy được tin tưởng
+ tăng sự tự tin cho nhân viên, nhân viên được uỷ quyền tăng khả năng đưa ra
quyết định.
- Nhược điểm:
+ thiếu sự giám sát: trong tình huống trên thì Tùng thiếu đi sự giám sát cảu ông
Tuấn nên dẫn đến việc thiếu hỗ trợ và sự thất bại trong việc đạt được mục tiêu.
+ rủi ro kiểm soát: có thể tạo ra rủi ro kiểm soát đặc biệt là trong các dự án
quan trọng.
c) Theo anh/chị, ông Tuấn nên giải quyết tình huống như thế nào?
Ông Tuấn nên giải quyết tình huống này bằng cách lựa chọn phương pháp lãnh
đạo và sử dụng nhân viên phù hợp. trong trường hợp này, ông cần trao đổi, theo
dei và giám sát công việc một cách có hiệu quả, hỗ trợ tăng cường kỹ năng,…
6. Tại công ty Phước Thịnh, trưởng phòng ban kinh doanh, ông Tuấn đã giới
thiệu cho nhóm tư vấn khách hàng một người trường nhóm mới, anh Vũ. Tuy
nhiên, sau một thời gian làm việc, anh Vũ nhận thấy rằng trưởng phòng đã
chuyên quyền và can thiệp sâu vào công việc quản lý nhóm của anh.
Cụ thể:
- Trong cuộc họp bàn giao công việc viết báo cáo, Vũ quyết định Toàn sẽ
phụ trách nhưng ông Tuấn đã làm xáo trộn sự sắp xếp, phân công công
việc của Vũ khi yêu cầu Thành sẽ thay thế.
| 1/13

Preview text:

1. Quyết định quản trị là gì? Nêu các chức năng của quyết định quản trị. -
Quyết định quản trị là hành vi sáng tạo của nhà quản trị nhằm định ra chương
trình và tính chất hoạt động của tổ chức để giải quyết 1 vấn đề đã chín muồi sau khi có sự cân nhắc. - Chức năng:
+ Chức năng định hướng
+ Chức năng lựa chọn phương án tối ưu
+ Chức năng bảo đảm các yếu tố thực hiện
+ Chức năng bảo đảm tính thống nhất trong thực hiện
+ chức năng bảo đảm tính hiệu quả trong kinh doanh + chức năng bảo mật
+ chức năng động viên, cưỡng chế
+ chức năng phối hợp hành động
2. Biện pháp giải quyết xung đột là gì? - Giáo dục và thông tin - Tham gia - Hỗ trợ - Vận động và lôi kéo - Cưỡng chế
3. Thông tin quản trị là gì? Quá trình thông tin gồm những bước nào? -
Thông tin quản trị là những tin tức nảy sinh trong quá trình cũng như môi
trường quản trị và cần thiết cho việc ra quyết định hoặc giải quyết một vấn đề
nào đó trong hoạt động quản trị ở một tổ chức nào đó. -
Quá trình thông tin gồm: + người gửi + thông điệp + mã hoá + kênh + người nhận + giải mã + phản hồi
4. Nêu thuyết hy vọng của Vroom?
Động cơ thúc đẩy = mức ham mê x niềm hy vọng
Khi một người thờ ơ với việc đạt mục tiêu thì mức ham mê coi như bằng không;
với mức ham mê sẽ có dấu âm khi con người phản đối việc đạt tới mục tiêu đó.
Tương tự thì người không có động cơ thúc đẩy nào để đạt tới hy vọng là số không hoặc số âm.
5. Nêu thuyết 2 nhân tố Herzberg?
Còn được gọi là thuyết duy trì – động viên. - Các yếu tố động viên: + công việc thử thách + Thành tích + Trách nhiệm
+ Trưởng thành trong công việc + sự tiến bộ + địa vị + sự công nhận - Các yếu tố duy trì:
+ quan hệ giữa các cá nhân
+ chính sách và cách quản trị
+ các điều kiện làm việc + an toàn nghề nghiệp + tiền lương + cuộc sống riêng tư 6. Nêu thuyết E.R.G?
Hành động của con người bắt nguồn từ nhu cầu – cũng giống như các nhà nghiên
cứu khác – song ông cho rằng con người cùng một lúc theo đuổi việc thoả mãn 3 nhu cầu cơ bản:
(1) Nhu cầu tồn tại: đòi hỏi vật chất tối cần thiết cho sự tồn tại của con người.
(2) Nhu cầu quan hệ: đòi hỏi về quan hệ và tương tác qua lại giữa các cá nhân.
(3) Nhu cầu phát triển: đòi hỏi bên trong mỗi con người cho sự phát triển cá nhân. 7. Chuỗi mắt xích?
Những nhu cầu hình thành nên những mong muốn nguyên nhân trạng thái căng
thằng dẫn đến những hành động tạo ra sự thoả mãn.
8. Uỷ quyền là gì? Các nguyên tăc uỷ quyền?
 Uỷ quyền là giao phó quyền hạn và trách nhiệm cho người khác để họ thay
quyền thực hiện một nhiệm vụ riêng biệt.
 Các nguyên tắc uỷ quyền: -
Cho cấp dưới trực tiếp thực hiện -
Không làm mất hay thu nhỏ trách nhiệm -
Gắn liền với nghca vụ, quyền lợi -
Xác định re nội dung, ranh giới - Luôn có sự kiểm tra -
Cung cấp và trao đổi thông tin đầy đủ
9. Trình bày thuyết động viên hệ thống nhu cầu của Maslow?
Con người có năm loại nhu cầu được sắp xếp từ thấp đến cao: -
Nhu cầu sinh học: ăn uống, sinh hoạt -
Nhu cầu an ninh/an toàn: sức khoẻ, an ninh… -
Nhu cầu liên kết và chấp nhận - Nhâu cầu tôn trọng -
Nhu cầu tự thân vận động
Được chia thành 2 cấp: -
Cấp cao: nhu cầu liên kết và chấp nhận; nhu cầu tôn trọng và nhu cầu tự thân vận động -
Cấp thấp: nhu cầu sinh học và nhu cầu an toàn/ an ninh
10. Trình bày khái niệm và tác dụng của nguyên tắc kiểm tra? Nêu các nguyên tắc kiểm tra? -
Khái niệm: kiểm tra là tiến trình đo lường kết quả thực hiện so sánh với những
điều đã được hoạch định - Tác dụng/ vai trò:
+ bảo đảm kết quả đạt được phù hợp với các mục tiêu của tổ chức
+ một hệ thống phản hồi nhằm xem xét cả quá trình
+ một hệ thống dự báo, giảm sát đầu vào
+ bảm đảm các nguồn lực được sử dụng hợp lý
+ kịp thời thay đổi, điều chỉnh
+ phác thảo các tiêu chuẩn
+ phổ biến những chỉ dẫn cần thiết một cách liên tục để cải tiến - Nguyên tắc:
+ căn cứ trên kế hoạch và cấp bậc quản trị
+ thiết kế theo đặc điểm cá nhân của nhà quản trị
+ phải được thực hiện tại những điểm trọng yếu
+ phải phù hợp với văn hoá tổ chức
+ đảm bảo hiệu quả kinh tế
+ phải đi đến hành động
11. Quyết định quản trị là gì? các mô hình quyết định? -
Quyết định quản trị là hoạt động sáng tạo của nhà quản trị nhằm định ra
chương trình và tính chất hoạt động của tổ chức để giải quyết 1 vấn đề đã chín
muồi sau khi có sự cân nhắc. -
Các mô hình quyết định:
+ mô hình 1: nhà quản trị độc lập ra quyết định
+ mô hình 2: lấy thông tin cần thiết ở cấp dưới và độc lập ra quyết định
+ mô hình 3: trao đổi với từng cá nhân, lắng nghe ý kiến sau đó đưa ra quyết định
+ mô hình 4: trao đổi tập thể, quyết định có thể hoặc không bị ảnh hưởng bởi ý kiến tập thể
+ mô hình 5: trao đổi lấy ý kiến tập thể. Thống nhất ý kiến sau đó cùng tập thể đưa ra quyết định
12. Lý thuyết về bản chất động viên con người của Douglas Mcgregor?
Ông đã đưa ra quan điểm cho rằng, thái độ của người lãnh đạo xem cấp dưới là
những người chây lười, không có tinh thần hợp tác và có nhiều thói xấu trong lao
động sẽ có cách đối xử phù hợp với họ. ngược lại với những người chăm chỉ, có
tinh thần hợp tác và có những thói quen lao động tốt sẽ đối xử theo cách khác.
Ông đã phân biệt lý thuyết X và Y -
Lý thuyết X (quan điểm cổ điển về con người)
+ không thích làm việc, trốn việc nếu có thể
+ khuyến khích bằng vật chất
+ giám sát chặt chẽ, giao công việc cụ thể
+ thúc ép nhân viên, dùng hình phạt răn đe
+ Không có tham vọng và sáng kiến
+ không muốn và có thể chống lại sự thay đổi -
Lý thuyết Y (quan điểm hiện đại về con người)
+ muốn được làm việc
+ khuyến khích bằng vật chất, tinh thần
+ cam kết tự quản, giám sát tối thiểu
+ dám chịu trách nhiệm, tự làm
+ muốn thể hiện và khẳng định, sáng tạo
+ muốn có thách thức trong công việc
13. Phong cách lãnh đạo là gì? Trình bày phong cách lãnh đạo kiểu dân chủ? -
Phong cách lãnh đạo là tổng thể các biện pháp, thói quen, các cách cư xử đặc
trưng của người cán bộ quản trị trong việc giải quyết công việc hàng ngày có
tính đặc trưng, điển hình và tương đối ổn định. -
Phong cách lãnh đạo dân chủ: nhà lãnh đạo thường tham khảo ý kiến của cấp
dưới về các hành động và quyết định được đề xuất và khuyến khích sự tham
gia của họ. người lãnh đạo luôn có niềm tin và kì vọng vào cấp dưới.
14. Lãnh đạo là gì? Phân tích các nguyên tắc lãnh đạo? -
Lãnh đạo là những hoạt động của nhà quản trị liên quan đến việc chỉ huy,
hướng dẫn, đốc thúc những người cấp dưới quyền thực hiện các nhiệm vụ nhằm đạt mục tiêu.
15. Chức năng tổ chức là gì? Trình bày các yêu cầu đối với tổ chức? -
Chức năng tổ chức: là việc thành lập các bộ phận để đảm nhiệm những nhiệm
vụ cần thiết và xác định các mối quan hệ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm. -
Các yêu cầu đối với tổ chức: + tính cân đối + tính hài hoà +tính kinh tế + tính ổn định + tính tin cậy + tính tối ưu
16. Hoạch định là gì?
Hoạch đinh là quá trình tổ chức ấn định mục tiêu và định ra các biện pháp tốt nhất
để thực hiện mục tiêu đã đề ra.
17. Kỹ năng cần thiết của nhà quản trị?
18. Cơ cấu tổ chức là gì? Trình bày cơ cấu tổ chức kiểu hỗn hợp trực tuyến – chức năng? -
Cơ cấu tổ chức là tổng hợp các bộ phận khác nhau, được chuyên môn hoá và
những trách nhiệm, quyền hạn nhất định, được bố trí theo những cấp nhằm bảm đảm thực hiện. -
Cơ cấu quản trị trực tuyến – chức năng: kết hợp 2 loại cơ cấu trực tuyến và chức năng  Ưu điểm:
+ tạo điều kiện cho các giám đốc trẻ
+ Sử dụng được các chuyên gia giỏi
+ không đòi hỏi nhà quản trị phải có kiến thức toàn diện
+ dễ đào tạo và dễ tìm nhà quản trị
+ chế độ trách nhiệm re ràng
+ đảm bảo chế độ một thủ trưởng
+ người thừa hành chỉ nhận mệnh lệnh từ cấp trên trực tiếp  Nhược điểm:
+ nhiều tranh luận vẫn xảy ra, nhà quản trị thường xuyên phải giải quyết
+ hạn chế sử dụng kiến thức chuyên môn
+ vẫn có xu hương can thiệp của các đơn bị chức năng
19. Phong cách lãnh đạo là gì? Trình bày lưới quản trị của Robert Blake và Jean Mouton? -
Phong cách lãnh đạo là tổng thể các biện pháp, thói quen, các cách cư xử đặc
trưng của nhà quản trị trong việc giải quyết công việc hàng ngày có tính đặc
trưng, điển hình và tương đối ổn định. -
Lưới quản trị của robert blake và jean mouton:
+ phong cách 1.1: nhà quản trị quan tâm rất ít đên con người cũng như sản
xuất. họ bỏ mặc công việc, dậm chân tại chỗ và hành động như những ngừoi
báo tin từ cấp trên xuóng cấp dưới
+ phong cách 1.9: nhà quản trị rất ít hoặc không quan tâm đến sản xuất khuyến
khích một môi trường trong đó mọi người đều thoải mái, không ai quan tâm
đến việc đem hết cố gắng phối hợp để thực hiện các mục tiêu của tổ chức
+ phong cách 9.1: nhà quản trị chỉ quan tâm đến việc triển khai hoạt động có
hiệu quả chứ ít hoặc không quan tâm đến con người và họ hoàn toàn chuyên
quyền trong phong cách lãnh đạo
+ phong cách 9.9: là những người thể hiện trong các hành động của họ sự hiến
dâng cao nhất co thể được cho cả con người lẫn sản xuất. họ là các nhà quản lý
đồng đội có khả năng nối kết được nhu cầu sản xuất của tổ chức với các nhu cầu cá nhân.
+ phong cách 5.5: nhà quản trị quan tâm vừa phải đến con người và sản xuất.
họ nhận được một mức tinh thần và sản xuất thích hợp, nhưng không nổi bật.
họ không đặt các mục tiêu quá cao và có thái độ khá rộng lượng đối với con người.
20. Tầm hạn quản trị là gì? Nêu những nhân tố ảnh hưởng đến tầm hạn quản trị? -
Tầm hạn quản trị là khái niệm dùng để chỉ số lượng nhân viên cấp dưới mà
một nhà quản trị có thể điều khiển một cahc tốt đẹp nhất. -
Những nhân tố ảnh hưởng:
+ trình độ và năng lực của nhà quản trị
+ khả năng và ý thức của cấp dưới
+ mối quan hệ giữa các nhân viên với nhân viên và nhân viên với nhà quản trị
+ tính chất phức tạp và mức độ ổn định của công việc + kỹ thuật thông tin
21. Trình bày quá trình hoạch định chiến lược? các công cụ hoạch định chiến lược? -
Quá trình hoạch định chiến lược:
Bước 1: xác định sứ mệnh và mục tiêu
Bước 2: phân tích các cơ hội/đe doạ
Bước 3: đánh giá điểm mạnh, điểm yếu
Bước 4: xây dựng kế hoạch
Bước 5: triển khai kế hoạch chiến lược
Bước 6: triển khải các kế hoạch tác nghiệp
Bước 7:kiểm tra và đánh giá kết quả
Bước 8: lặp lại quá trình hoạch định -
Các công cụ hoạch định chiến lược:
+ các kỹ năng dự báo: theo kịch bản; ký thuật Delphi; phương pháp mô phỏng
+ quản trị theo mục tiêu: MBO
+ phương pháp sơ đồ mạng lưới + sơ đồ PERT
22. Trình bày những trở ngại của thông tin? Nhà quản trị cần làm gì để khắc
phục những trở ngại đó? -
Thông tin quản trị là tất cả những tin tức nảy sinh trong quá trình cũng như
môi trường quản trị và cần thiết cho việc đưa ra quyết định hoặc giải quyết một
vấn đề nào đó trong hoạt động quản trị ở một tổ chức nào đó. -
Trở ngại của thông tin:
+ thông điệp không re ràng, chưa hoàn chỉnh và khó hiểu
+ sử dụng kênh không thích hợp + thông điệp bị bỏ qua + hiểu sai ý người gửi
+ thông điệp không cho phép người nhận phản hồi
+ thông điệp được truyền tự động, không có sự can thiệp của con người - Nhà quản trị cần:
+ trong vai trò người gửi: gửi thông điệp re ràng và hoàn chỉnh; mã hoá thông
điệp thành các biểu tượng cho người nhận có thể hiểu; lựa chọn kênh phù hợp;
cho phép người nhận gửi phản hồi; cung cấp thông tin chính xác.
+ trong vai trò người nhận: tập trung quá trình truyền thông; ký năng lắng
nghe; hiểu các phong cách thể hiện khác nhau; đặt câu hỏi để hiểu re vấn đề
+ khi điều khiển các cuộc họp: chỉ triệu tập họp khi cần thiết; tập trung vào
cuộc họp; chuẩn bị trước nội dung họp và gửi cho người tham dự.
+ cần nắm vững các yêu cầu thông tin: đầy đủ, chính xác, kịp thời; phải có nội
dung và logic; có ích và phù hợp với yêu cầu người nhận.
23. Nêu các công cụ hoạch định chiến lược và giải thích chi tiết?
a) Ma trận phát triển – tham gia thị trường (BCG)
(1) Dấu hỏi (Question marks): chỉ hoạt động kinh doanh của công ty ở trong
một thị trường có mức tăng trưởng cao nhưng lại có phần tham gia thị
trường thấp. Đòi hỏi rất nhiều tiền vốn vò công ty phải thêm vào các nhà
máy trang bị và nhân sự để đáp ứng với sự tăng trưởng nhanh của thị trường.
(2) Ngôi sao (Stars): nếu hoạt động ở ô Dấu hỏi thành công thì SBU sẽ thành
một Stars, là người dẫn đầu trong một thị trường có độ tăng trưởng cao. Đòi
hỏi phải dùng nguồn vốn tương đối để đứng vững ở thị trường có mức tăng
trưởng cao và chống lại sự cạnh tranh của các đối thủ. Thường có khả năng
sinh lợi và trở thành Cash cows trong tương lai.
(3) Con bò sinh lợi( Cash cows): khi sự tăng trưởng của thị trường giảm
xuống dưới 10% thì SBU Stars sẽ trở thành Cash cows nếu nó vẫn còn có
phần tham gia thị trường tương đối lớn. ở ô này thì nó sản sinh ra rất nhiều
tiền mà không cần dianh nghiệp phải cung cấp nhiều nguồn vốn vì sự tăng
trưởng thị trường của nó đã giảm xuống. Khi Cash cows mất dần phần tham
gia thị trường của nó, doanh nghiệp cần cung cấp nguồn vốn để SBU duy
trì vị trí về phần tham gia thị trường. Nếu không nó sẽ trở thành Dog.
(4) Con chó (dog):là SBU có phần phân chia thị trường thấp và ở trong một thị
trường có mức tăng trưởng thấp. Ở ô này nó sẽ sinh ra lợi nhuận rất thấp
hoặc bị lỗ không lớn. Dogs tiêu sài tiền và sức lực, thời gian nhiều hơn sự xứng đáng của nó. b) Ma trận SWOT:
(1) Chiến lược SO: Sử dụng các điểm mạnh để tận dụng cơ hội
(2) Chiến lược WO: Hạn chế những điểm yếu để lợi dụng cơ hội
(3) Chiến lược ST: Vượt qua những bất trắc bằng tận dụng các điểm mạnh
(4) Chiến lược WT: Tối thiểu hoá các điểm yếu và tránh khỏi các đe doạ BÀI TẬP TÌNH HUỐNG
1. Ngày nay, hiện tượng “chảy máu chất xám” vẫn còn là một vấn đề nhức nhối
ở VN. Ví dụ như ở các cơ sở giáo dục đại học, lực lượng giảng viên được nâng
cao trình độ qua các tổ chức hợp tác quốc tế, đào tạo tại các cơ sở nước ngoài
như Anh, pháp, nhật… những giảng viên này đã hoàn thành tốt việc học của
họ và không ít người trong số họ được những bằng cấp từ thạc sĩ đến tiến sĩ
loại ưu tú. Tuy nhiên, phân lớn số giảng viên này lại không muốn về công tác
tại trường với nguyên nhân chủ yếu là họ cho rằng cơ hội thăng tiến và thi

nhập trong trường là tương đối thấp so với năng lực của họ. tất nhiên, các cơ
sở giáo dục đại học đã yêu cầu những người được cử đi phải ký bản cam kết
làm việc cho trường cũng với những quy định về việc bồi thường nếu không
thực hiện đúng cam kết. thế nhưng tình trạng vẫn diễn ra, không ít giảng viên
vẫn tìm kiếm cơ hội làm việc tại các nước họ đang học hoặc các công ty khác (
trường hợp các thí sinh xuất sắc đạt học bônt của chương trình ĐLĐ Olumpia)
a) Hãy đánh giá những tổn thất của việc “chảy máu chất xám”
-
VN bị mất đi nguồn lao động kỹ năng, thậm chi tạo sự hẫng hụt nguồn lao
động có trình độ cao và bị tước đoạt một trong những nguồn năng lực trong
tăng trưởng kinh tế ở tương lai. -
Gây lãng phí một phần đáng kể quỹ công cộng đầu tư trong quá trình hình
thành vốn cho lao động di cư, ở đây là chi phí đầu tư, hỗ trợ người đi du học -
Giảm đi tính hiệu quả của chính sách thu hút nhân tài quốc gia
b) Bạn sẽ đề xuất những biện pháp như thế nào để giải quyết vấn đề này (vận
dụng lý thuyết nhu cầu)
Vận dụng lý thuyết thang Maslow từ ô cao nhất vì họ cho rằng cơ hội thăng tiến và
thu nhập trong trường là tương đối thấp: -
Nhu cầu tự thân vận động: cần đưa ra một mức lương phù hợp với năng lực
của giảng viên, đưa ra chính sách đãi ngộ tốt tại trường quy định cụ thể trong
nội quy lao động của nhà trường. Có chính sách ưu đãi cho giảng viên có năng
lực; chính sách thăng chức, tăng lương cho các giảng viên dạy và làm việc lâu
năm. Phải xây dựng được chính sách khen thưởng sự đóng góp tích cực của
giảng viên; đề cử giảng viên có năng lực tốt lên điều hành tại phòng, ban; cho
họ đảm nhận các công việc có sức ảnh hưởng lớn. đồng thời cần tạo một môi
trường công việc mang tính thử thách, phát huy được sự sáng tạo, được đào
tạo, phát triển nghề nghiệp cho giảng viên không ngừng học hỏi.
2. Công ty Hưng Yên là 1 công ty lâu đời, có bề dày lịch sử trong hoạt động kinh
doanh, truyền thông và tổ chức sự kiện. nhưng vào thời gian này, do lượng
đơn hàng cũng như công việc tăng, goám đốc và các phòng ban đã quyết định
sẽ tuyển dụng thêm nguồn nhân lực để bổ sung đội ngũ hỗ trợ cho các bộ phận.

Hai tuần sau, Mai, trưởng phòng nhân sự đã tuyển được 6 nhân viên mới,
chia đều cho 3 phòng ban kinh doanh bán hàng, truyền thông và tổ chức sự
kiện. đây chính là lớp nhân viên trẻ, có bằng cấp khá giỏi và chó sự nhanh
nhẹn, triển vọng mang lại một làn gió mới cho công ty. Trong thời gian làm

việc, phòng ban TCSK đã làm tốt dự án, đặc biệt là nhân viên mới, cô Mỹ đã
được tuyên dương và khen thưởng nhờ sự sáng tạo với những đề xuất mới
cho công ty, chăm chỉ làm việc và hỗ trợ đóng góp cho phòng ban rất nhiều.
Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng làm việc, cô Mỹ và cô Hạ, một nhân viên mới
được tuyển vào phòng kinh doanh đã có xảy ra mâu thuẫn, tạo sự xung đột
VHDM với các trưởng phòng khi họ cho rằng cách thức làm việc đã đi vào lối
mòn, quy trình quá mang nặng tính hình thức, bất hợp lý và bị sử dụng một

cách cứn nhắc. từ đó xảy ra 2 luồng ý kiến:
Các nhân viên mới cho rằng nên có sự thay đổi trong quy trình làm việc và
nên lập ra môt nhóm nhỏ chạy song song nằhm thử nghiệm những yếu tố mới
Các nhân viên cũ thì cho rằng nên giữ nguyên quy trình vì dây là đúc kết
kinh nghiệm lâu năm, dễ dàng cho sự kiểm soát, không gò bó.
a) Theo các em, nguyên nhân của sự phản kháng đến từ nhân viên cũ là do
đâu? -
Sợ không quen với những thay đổi, không biết áp dụng sự thay đổi => mất đi những gì mình đang có -
Khi thay đổi thì người cũ sẽ là người bị chỉ bảo => sợ mất quyền lực, giá trị -
Họ cảm thấy sự thay đổi này quá gấp rút và không cần thiết
b) Đây là vấn đề thiên về lãnh đạo hay quản trị? Vì sao? -
Thiên về lãnh đạo nhiều hơn. -
Vì: có 2 luồng ý kiến đến từ phòng ban và đang có xung đột, mình phải chọn
nghe từ ai, thiên về con người. quản lí cũng có vì nó có liên quan đến chu trình sản xuất.
c) Sau khi phân tích, nếu là CEO, các em sẽ lựa chọn và lãnh đạo thế nào?
Tuỳ thuộc vào quan điểm. lựa chọn nghe ai để công ty tốt hơn và quan trọng là
phải làm sao để bên mình không đồng ý họ phục và chấp nhận quyết định của
mình. ( dựa vào các biện pháp giải quyết xung đột: giáo dục và thông tin; tham
dự; hỗ trợ;vận động và lôi kéo; cưỡng chế…)
3. Robottics là công ty chuyên sản xuất đồ chơi thành lập được 7 năm tại thành
phố A. Định kỳ cứ mỗi 6 thàng, vào cuối tuần, ông Tuân cùng với một số
trưởng phòng sẽ đi xung quanh quan sát quá trình làm việc tại xưởng nhằm
nắm bắt được tình hình chung; sau đó là nghe báo cáo lại trong phòng họp
bởi ban quản lý phụ trách để rồi từ đó đó xây dựng các chiến lược về mở
rộng quy mô, tuyển thêm nhân sự. tuy nhiên vào 1 lần trên đường đi công tác
về, ông Tuân quyết định ghé thăm xưởng đột xuất để bàn giao, thảo luận
cùng quản lí nơi này, thì phát hiện mọi thứ không diễn ra như đợt kiểm tra
trước. cụ thể, mọi người tự ý kết thúc ca làm sớm hơn thời gian quy định,

quản lý thì cũng vắn mặt trong giờ làm việc, quá trình lắp ráp đồ chơi thì
khôgn chỉnh chu và chuyên nghiệp. ông nhân ra từ trước tới nay việc kiểm
tra, giám sát của mình là chưa kỹ càng, chuyên sâu và tồn đọng quá nhiều
vấn đề trong từng ấy thời gian.
a) Nêu vấn đề của tình huống trên
-
Nhân viên tự ý kết thúc ca sớm hơn thời gian quy định. -
Quản lý không có mặt trong giờ làm việc. -
Quá trình lắp ráp không chỉn chu và chuyên nghiệp. -
Kiểm tra – kiểm soát không được kỹ càng, chuyên sâu=> thực hiện kiểm tra,
keiemr soát không hiệu quả.
b) Phương pháp tiếp cận mà ông Tuân sử dụng trong việc kiểm tra, giám sát
tại xưởng là gì? Nêu ưu và nhược điểm
 Phương pháp ông Tuân là kiểm tra, giám sát định kỳ.  Ưu, nhược điểm: - Ưu điểm:
+ định kỳ giúp duy trì sự liên tục trong giám sát.
+ nắm bắt tình hình chung: việc ông đi xung quanh quan sát và lắng nghe báo
cáo từ từ ban quản lý giúp ông hiểu re hơn về môi trường làm việc và tình hình chung của công ty. - Nhược điểm:
+ thiếu chi tiết và sâu rộng
+ chưa kỹ càng và chuyên sâu.
c) Nêu tối thiểu 3 hướng giải quyết cho vấn đề và chủ thể liên quan. -
Tăng cường hệ thống giám sát: đầu tư các thiết bị giám sát để theo dei hiệu
quả công việc trong xưởng.
+ chủ thể liên quan: bộ phận kỹ thuật, nhóm quản lý sản xuất, nhân viên chịu
trách nhiệm về hệ thống giám sát -
Đào tạo và phát triển nhân sự: đào tạo thêm cho nhân viên về quy trình làm
việc chính xác, chuyên nghiệp hoá kỹ năng lắp ráp và tăng cường kỹ năng quản lý
+ chủ thể liên quan: bộ phận nhân sự, đào tạo và quản lý trực tiếp của các đội làm việc. -
Thiết lập hệ thống phản hồi liên tục: tạo các kênh phản hồi mở để nhân viên
chia sẻ ý kiến, đề xuất cải tiến và nhận thông tin ngay từ người làm công việc.
+ chủ thể liên quan: bộ phận quản lý và ông Tuân, cùng với sự hỗ trợ từ các tầng lớp nhân viên.
4. Cửa hàng quần áo “Boujour Madam” (offline và online) là một của hàng mới
gia nhập thị trường kinh doanh sang trọng tại thành phố X. Khoảng thời gian
đầu, chủ tiệm là bà Phương đã vô cùng tận tâm, tâm huyết khi lên các chiến
lược cạnh tranh, thu hút khách hàng cũng như đào tạo nhân viên một cách
chuyên nghiệp nhất. sau 5 năm hoạt động, bà Phương gặt hái được nhiều
thành công, giờ đây mở thêm 2 chi nhánh và giao lại quyền quản lý cho cô
Tâm ( chi nhánh thành phố Y) và cô Ly (chi nhánh thành phố Z). Tuy nhiên,
gần đây bà Phương nhân thấy các dịch vụ khách hàng cũng như các nhân
viên ở chi nhánh Y đang có thái độ phục vụ không tốt thông qua các phiếu
phản hồi từ khách hàng hoặc bài đánh giá trên mạng xã hội. đỉnh điểm là
những bài đánh giá 1 sao bắt đầu xuất hiện khi khách hàng A đăng clip bức

xúc quay lại cảnh nhân viên đang nói gắt gỏng, có thái độ lên mặt và cãi lại
với gia đình A tại của hàng ngày 10/1/20XX.
a) Phân tích vấn đề cửa hàng quần áo “Boujour Madam” đang gặp phải?

điều này mang lại những hệ quả gì? Những chủ thể nào chịu sự ảnh hưởng từ vấn đề trên?  Vấn đề: -
Thái độ dịch vụ khách hàng ở chi nhánh Thành phố Y không tốt. -
Giao quyền nhưng không có sự kiểm soát -
Bà Phương, cô Tâm không làm tốt vai trò của mình.  Hệ quả: -
Uy tín thương hiệu giảm; mất khách hàng; khó khăn trong quản lý chi nhánh.
 Chủ thể chịu ảnh hưởng: -
Khách hàng: gặp khó khăn và thất vọng với dịch vụ không chuyên nghiệp -
Bà phương: phải đối mặt với mất uy tín thương hiệu và khả năng giữ chân khách hàng -
Cô Tâm và cô Ly: phải đối mặt với áp lực quản lý chi nhánh và cải thiện dịch vụ khách hàng -
Nhân viên: có thể bị áp lực và cảm thấy thiếu hỗ trợ hoặc hướng dẫn đúng đắn từ quản lý.
b) Hãy giải quyết vấn đề bằng cách đưa ra và chi tiết các hoạt động trong
tiến trình kiểm soát. -
Đánh giá tình hình: bà Phương cần tiến hành đánh giá tổng thể về hiệu suất và
thái độ phục vụ tại chi nhánh Y -
Thu thập phản hồi: thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng thông qua khảo sát,
đánh giá trực tuyền và các hình thức khác -
Đào tạo và phát triển nhân sự: tổ chức chương trình đào tạo để nâng cao kỹ
năng chuyên nghiệp và thái độ phục vụ của nhân viên tại chi nhánh Y. -
Lập kế hoạch tổ chức họp nội bộ: bà Phương nên tổ chức họp nội bộ với nhân
viên chi nhánh để trao đổi ý kiến, nghe phản hồi và thông báo về những thay đổi cần thiết. -
Quản lý hiệu quả và đặt mục tiêu re ràng: xác định chỉ số hiệu suất và đặt mục tiêu cụ thể. -
Tích hợp cải tiến dựa trên phản hồi: thực hiện cải tiến liên lục dựa trênpharn
hồi từ khách hàng và nhân viên. -
Theo dei và đánh giá thường xuyên: tổ chức đánh giá định kỳ về thái độ phục
vụ và chất lượng công việc để đảm bảo sự cải tiến liên tục.
5. ABC là một công ty nổi tiếng tại tỉnh XYZ. Khoảng thời gian năm 2015, đơn
hàng cũng như công việc tăng lên khá nhiều, các phòng ban quyết định phối
hợp với phòng nhân sự để tuyển thêm nguồn nhân lực phù hợp và bổ sung

đội ngũ hỗ trợ. Công ty ABC đã tuyển được 2 người trẻ , đầy tiềm năng là
Lan cho (1) phòng kinh doanh và Tùng cho (2) Phòng ky thuật – công nghệ.

Sau 5 năm làm việc, công ty bắt đầu nhận ra cách thức quản lý website cũng
như quy trình bán hàng đã đi vào lối mòn, còn mang nặng tính hình thức,
chưa thể hiện sự tư duy hiệu quả. Cuối cùng, sau khi thảo luận trong cuộc
họp, ông Tuấn trưởng phòng đã giao cho Tùng phụ trách việc thiết kế phần
mềm, quy trình làm việc sao cho hợp lý để có thể áp dụng hoàn toàn trong 2
năm tới. tuy nhiên, vì hay đi công tác và có nhiều việc bận khác nhau nên ông
Tuấn gần như không hề trao đổi thông tin hay theo dõi, giám sát quá trình

công việc của Tùng. Ngược lại, Tùng cũng không hề sao sát cho nhiệm vụ này
mà chỉ quan tâm cho công việc chính trong văn phòng, cuối cùng đã dẫn tới
sự chậm trễ và không đạt được hiệu quả như mong đợi.
a) Uỷ quyền là gì? Trong tình huống trên ông Tuấn và Tùng đã vi phạm

những nguyên tăc uỷ quyền nào? Giải thích. -
Uỷ quyền là giao phó quyền hạn và trách nhiệm cho người khác để họ thay
quyền thực hiện một nhiệm vụ riêng biệt. -
Ông Tuấn và Tùng đã vi phạm nguyên tắc uỷ quyền:
+ gắn liền nghca vụ và quyền lợi. Vì trong quá trình làm việc, ông Tuấn không
hề trao đổi thông tin với Tùng, để Tùng tự làm việc.
+ nguyên tăc luôn luôn phải có sự kiểm tra trong quá trình thực hiện uỷ quyền.
Vì ông Tuấn không hề giám sát hay kiểm tra quá trinh công việc của Tùng.
b) Nêu đặc điểm, ưu và nhược điểm phong cách lãnh đạo của ông Tuấn? -
Phong cách lãnh đạo của ông Tuấn là phong cách lãnh đạo tự do. - Ưu điểm:
+ tạo động lực cho nhân viên vì họ thấy được tin tưởng
+ tăng sự tự tin cho nhân viên, nhân viên được uỷ quyền tăng khả năng đưa ra quyết định. - Nhược điểm:
+ thiếu sự giám sát: trong tình huống trên thì Tùng thiếu đi sự giám sát cảu ông
Tuấn nên dẫn đến việc thiếu hỗ trợ và sự thất bại trong việc đạt được mục tiêu.
+ rủi ro kiểm soát: có thể tạo ra rủi ro kiểm soát đặc biệt là trong các dự án quan trọng.
c) Theo anh/chị, ông Tuấn nên giải quyết tình huống như thế nào?
Ông Tuấn nên giải quyết tình huống này bằng cách lựa chọn phương pháp lãnh
đạo và sử dụng nhân viên phù hợp. trong trường hợp này, ông cần trao đổi, theo
dei và giám sát công việc một cách có hiệu quả, hỗ trợ tăng cường kỹ năng,…
6. Tại công ty Phước Thịnh, trưởng phòng ban kinh doanh, ông Tuấn đã giới
thiệu cho nhóm tư vấn khách hàng một người trường nhóm mới, anh Vũ. Tuy
nhiên, sau một thời gian làm việc, anh Vũ nhận thấy rằng trưởng phòng đã

chuyên quyền và can thiệp sâu vào công việc quản lý nhóm của anh. Cụ thể: -
Trong cuộc họp bàn giao công việc viết báo cáo, Vũ quyết định Toàn sẽ
phụ trách nhưng ông Tuấn đã làm xáo trộn sự sắp xếp, phân công công
việc của Vũ khi yêu cầu Thành sẽ thay thế.