Tài liệu "Kỹ năng lắng nghe" trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn| Tài liệu môn Kỹ năng giao tiếp

Tài liệu " Kỹ năng lắng nghe" môn Kỹ năng giao tiếp của sinh viên trường Cao đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn được biên soạn dưới dạng PDF gồm những kiến thức và thông tin cần thiết cho môn học giúp sinh viên có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học từ đó làm tốt trong các bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, để đạt kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
7 trang 7 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tài liệu "Kỹ năng lắng nghe" trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn| Tài liệu môn Kỹ năng giao tiếp

Tài liệu " Kỹ năng lắng nghe" môn Kỹ năng giao tiếp của sinh viên trường Cao đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn được biên soạn dưới dạng PDF gồm những kiến thức và thông tin cần thiết cho môn học giúp sinh viên có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học từ đó làm tốt trong các bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, để đạt kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

65 33 lượt tải Tải xuống
Mc tu
BÀI 2: KỸ NĂNG LẮNG NGHE
- Trnh by khi niêm , ngha, cc mc đô ca lng nghe
- Phân biê gia nghe v lng nghe
- V đ chu trnh lng nghe
- Gi thi đô đim tnh,chp nhâ
1.
T
h
ế
ế
o lắếng nghe ?
đi phương khi giao tip
-
Nghe m
t quá trình sinh lý, quá trình sóng âm đ
p vào màng n
chuy
n lên não, quá trình hoàn toàn t
nhiên mang tính b
m sinh
- Lắắng nghe quá trình tâm
-
K
y
nắng lắắng nghe kh nắng quan tâm đêắn li nói, tâm trng, cm xúc
ca đốắi tác giao tiêắp, nhn din được nhu ầu ca li nói, th hin s
tốn trng đốắi vi người khác
2.
Lắếng nghe đ làm ?
- Lắắng nghe to ra thống tin câần thiêắt cho vic gii quyêắt xung đt
Lắắng nghe giúp ta hiu cách đ liên h vi m
h
n
người khác to
ra khống khí cùng làm vic cho mt mc đích chung
ắu như lắắng nghe chưa phi mt nguyên tắắc giao tiêắp, thì nhng
mánh khóe
s
e b khám phá xung đt
s
e càng gia tắng
- Lắắng nghe gim nh hưởng ca các u tố trong xung đt
Nhng vâắn đ ê
trong xung đt thường khống ch d liu, còn
quan đim ca mốỹi người v ê
d liu hay cm giác khác nhau. Nhng
yêắu tốắ cm tính khó gii quyêắt hơn quan đim cm xúc được đnh
hướng bắầng tình cm hơn trí
Khi
l
n
g
nghe, chúng ta cho suy nghĩ tình cm mt cơ hi đ biu l
Lắắng nghe phi mt tiêắn trình ch đng, t nguyn liên h vi nhn
thc, tìm hiu phân gii chính xác nhng thống tin nhn được. Nói cách
khác, đ giao tiêắp hiu qu vi người khác, chúng ta câần th hin rắầng
ta tốn trng người đó
Lắắng nghe câần phi mang ý nghĩa nghe ngóng hơn nắắm được nhng t
ng nói ra t người khác. phi đi kèm vi toàn b thống tin, bao gốầm
nhng ý nghĩa sâu xa thường khống được nói ra
3.
Chu trình ca lắắng nghe
Mong mun
thu hiểu người nói
4.
Sáu mc đ lắếng nghe
- Mc đ 1: lắắng nghe th đng
+ Diêỹn ra khi ta im lng nghe điêầu người khác nói. Tai ta nhn được
mt sốắ t ng t li nói ca người khác
+ Lắắng nghe th đng nhng hn
c
hê
rt. Đối khi
l
n
g
nghe mc
đ này đ
n
g
nghĩa vi vic chng nghe c
- Mc đ 2: lắắng nghe nhit nh
+ Tương t như
l
n
g
nghe th đng, nhưng nhit tình vi thống tin
ca người nói bắầng vài câu c vũ, d như:
à
,
ốầ
“, hay
đúng
thê”. Chúng ta cũng th gt
đâầu,
cười, ra dáng, trâầm tư, nhíu mày.
Nhng s tha nhn nhit tình như vy
k
y
thut đ truyêần tin cho
ng
ườ
i khác r
n
g chúng ta đang quan tâm thú v
.
+ Tuy nhiên s nhit tình khống đi kèm theo s quan tâm tht s. Dưới
mt góc đ nào đó, thì
l
n
g
nghe nhit tình
l
n
g
nghe gi to, vic
s dng các bin pháp khích l bắầng li th s thiêắu nhâỹn ni vi
người nói
Pht triển
Hi đp
Tập trung
Ghi nh
Tham
dự
Hiểu
- Mc đ 3: Lắắng nghe la chn
+ Trong lắắng nghe la chn, chúng ta bắắt đâầu lắắng nghe vi t tu.
Lắắng nghe la chn vic nghe theo chương trình. Đó mc đ
lắắng nghe được s dng trong tranh cãi tho lun, khi ta
l
n
g
nghe
chn la nhng t ng chính yêắu hướng v ê
quan đim ta muốắn nêu
ra
+ S nguy him ca lắắng nghe la chn chúng ta th thu thp
khống đ thống tin đ biêắt người nói
c
â
n
hay muốắn gì, vy phn ng
hay li khuyên ch da trên cơ s nhu
c
â
u
ca chính chúng ta
- Mc đ 4: lắắng nghe chắm chú
+ Lắắng nghe chắm chú cũng như lắắng nghe chn la,
l
n
g
nghe ch
đích, nhưng nhiêầu thắm dò, tìm hiu phân tích hơn
+ Khi chúng ta
lắắng
nghe m
t cách chắm chú, chúng ta thích thú v
i
nh
ng d
li
u thống tin, nh
ư
ng khống quan tâm các n
i dung tình
c
m
+ Lắắng nghe chắm chú thường được xem cm nhn như mt thm
vâắn. Trong vài trường hp, điêầu đó th làm cho người nói im lng
ngng giao tiêắp ngi câu hi tiêắp theo ca chúng ta
Hâầu hêắt cách lắắng nghe mốỹi ngày ca chúng ta xy ra theo bốắn mc đ đâầu
ca lắắng nghe
- Mc đ 5: Lắắng nghe ch đng
+ mc đ đâầu tiên trong đó ta dp b nhng ắn đ ê
riêng ca mình
sang mt bên nốỹ lc tìm hiu ý nghĩa n sau giao
ti
ê
p
ca người
khác, nhng tín hiu chính yêắu phát đi t người đốắi din
+ Chúng ta lắắng nghe bắầng tai, nhưng chú trng hơn vào tốắc đ nói, âm
sắắc các hình thc ngốn ng khác. Chúng ta cũng lắắng nghe b
n
g mắắt
vi các biu l bên ngoài, s diêỹn t nét mt, dáng điu các điu b.
Chúng ta lắắng nghe âm thanh c s im lng, th m lòng mình ra
vi nhng thống tin c th ca người nói
+ Trong lắắng nghe ch đng, người nghe s dng đng tác phn nh đ
phn hốầi vi người nói, kh nắng đi sâu, phân tích vâắn đ ê
xác
đnh gii pháp riêng ca cố âắy hay anh âắy
+ Nhược đim ca
l
n
g
nghe ch đng vâỹn hâ
u
như mang tính
k
y
xo. Chúng ta th hiu li nói hay hiu người khác nhưng ch v ê
mt
trí óc xa cách v ê
tình cm
- Mc đ 6: Lắắng nghe thông cm
+ Mc đ cao nhâắt ca
l
n
g
nghe
l
n
g
nghe thống cm, vic lắắng
nghe vi ý đnh châắp nhn hiu tâm trng hay tâm tư người khác. Đó
vic gác li các hoàn cnh ca mình chìm đắắm vào hoàn cnh ca
người khác
+ Khi ta ưa thích mt người nào đó ta
s
e d đoán chính xác hơn c cm
giác ca người đó. Nói cách khác, vic ưa thích
s
e làm kh nắng hiu
thống cm người âắy tốắt hơn
Chúng ta ắt hp các nguyên tắắc giao tiêắp li đ th nhìn nhn
t
hê
gii theo
cách ca anh ta hay cố ta . Lắắng nghe vi tai, trí óc, mắắt c trái tim đ nhn
đnh được cm giác tình cm ca người khác
5.
Nhng rào cn trong lắắng nghe
Tốc độ suy nghĩ
Mọi người c tưởng rằng khi người ta nói mnh nghe rt chăm chú, nhưng
thực t tc độ tư duy ca chúng ta cao hơn nhiu so với tc độ người ta nói,
nên rt dễ bị phân tn tư tưởng, v thời gian dư ra thường được dùng để suy
ngh v một ci g khc. Một sự quan tâm đn nhng vn đ khc cần thit hơn
s không tập trung được tư duy v l l do ca nhng thói quen nghe kém.
Sự phức tạp của vấn đề
Chúng ta thường dễ nghe người m chúng ta thích v nhng vn đ m mnh
quan tâm hơn. Khi có sự khó khăn trong sự theo dõi một vn đ, người ta
thường chọn con đường dễ nht l bỏ đi, không thèm để  tới nó na.
Do không được tập luyện
Đa s người ta nghe không có hiệu quả v không bao giờ được dạy v cch
lng nghe. Từ nhỏ cho tới lúc trưởng thnh, thường th người ta dnh nhiu
thời gian cho việc tập nói, tập vit, tập đọc, ch còn tập lng nghe th không.
Đó l một nghịch l, v như chúng ta đã bit v trong giao tip th thời gian để
nghe rt nhiu.
Thiếu sự quan tâm sự kiên nhẫn
Thiu sự quan tâm v sự kiên nhẫn đi với ngh ca người khc, hoặc không
hợp với họ, lm cho nhiu người trở thnh nghe kém. Với tnh cảm như vậy
th cc từ s đi từ tai ny sang tai kia v bay luôn ra ngoi.
Thiếu sự quan sát bằng mắt
Khi nghe cần phải nm bt được cả nhng thông tin không bằng lời, nhưnh
mt, nét mặt, dng điệu, cử chỉ…, để bit thêm v thi độ v cảm ngh ca đi
tượng.
Những thành kiến tiêu cực
Thường người ta có khuynh hướng lng nghe một cch ch quan, nên nhng
thnh kin tiêu cực khin người ta không chú lng nghe na. Nhng thnh
kin đó có thể xut pht từ cch ăn mặc, tóc tai, dng vẻ bên ngoi, giọng nói,
cch sử dụng từ ng… ca đi tượng. Chng tộc v giới tính đôi khi cũng cản
trở tới việc lng nghe. Khi đã nhng thnh kin tiêu cực th người ta thường
dùng th giờ tm nhng l l để bc bỏ v nhng câu hỏi để gây cản trở cho
người nói. Nhng việc lm đó đu lm ngăn cản sự lng nghe.
Uy tín của người nói
Thường uy tín lm tăng sc m thị, nên khi chúng ta nghe một người uy tín
nói v nhng vn đ mnh quan tâm, th chúng ta dễ mt tính phê phn v
nghe một cch mù qung.
Do những thói quen xấu khi lắng nghe
Giả bộ chú , hay ct ngang, đon trước thông điệp, nghe một cch my móc,
buông trôi sự chú .
6.
Lắng nghe hiệu quả
Song song với chu trnh lng nghe, chúng ta cần thực hnh v sử dụng một
s kỹ năng để lng nghe hiệu quả hơn.
- Nghe xong rồi hãy nói: Khi hai người tranh nhau nói hoặc chỉ chờ người
kia kt thúc để mnh nói th kt quả l cả hai đu không nghe được  kin ca
nhau. Nhng người còn lại rt khó chịu v họ cũng chẳng nghe được g. Không khí
buổi nói chuyện trở nên rt căng thẳng. Người thực sự khôn ngoan họ không cãi
lộn. Họ nói hoặc họ nghe, họ quả quyt hoặc họ tm hiểu sâu hơn. Khi lng nghe,
bạn mun hỏi hay pht biểu kin th hãy để người nói trnh by xong đó, ri đ
nghị giải thích hoặc trnh by quan điểm ca mnh. Nu bạn sợ mnh quên mt
đó th hãy ghi ra giy. dụ: “Xin lỗi, anh vừa nói v ch độ tin thưởng. Tôi chưa
rõ lm, anh lm ơn nói kỹ hơn”.
- Gác các việc khác lại: Hnh động như vậy thể hiện mnh sẵn sng lng
nghe. Khi không phải chú đn cc hoạt động khc na th ta s tập trung v chú
hơn đn người nói v nội dung trnh by, hiệu quả lng nghe s cao hơn.
- Hồi đáp để ủng hộ người nói: Hi đp tích cực s truyn cảm hng v
gây hưng phn cho người nói. Người nói s đem ht tâm huyt để truyn đạt cho
ta. Hi đp trong lng nghe cần lưu : Hãy dừng lại một chút trước khi hi đp,
lm như vậy s giúp chúng ta không phản ng trước kin ca người nói v giúp
người nói có thời gian kt thúc kin ca mnh.
- Nhìn vào người nói: Nu bạn chưa có thói quen nhn vo người nói khi
lng nghe, th bạn hãy tập ngay bây giờ. nhng điu ngôn ng không thể diễn
tả, nhưng khi nhn vo mt, khuôn mặt, cử chỉ ca người nói ta có thể cảm nhận
được.
Trong giao tip, người nói như ci gương ca người nghe v ngược lại. Hãy
nhn vo sự thể hiện bên ngoi ca người nói, ta s bit ta đang nghe như th no.
“Nhn mặt m bt hnh dong”. Hãy nhn vo người nói để lng nghe cả nhng điu
không nói. Điu ny đặc biệt quan trọng khi cc bạn lng nghe phụ n. Phụ n
thường nói bóng gió xa xôi, thậm chí nói ngược. Nu chỉ ghi nhận đầy đ thông
tin họ cung cp bạn s không bao giờ hiểu ht họ mun nói "ci nói ra v ci
định nói ra". Để hiểu được ‘ngầm ” trong lời nói ca họ bạn phải nhn vo mt.
Như vậy, để lng nghe thực sự, chúng ta không chỉ dùng tai m còn dùng mt.
“Mắt cửa sổ của tâm hồn” nhn vo mt ca người nói để cảm nhận được ci
“từ” sâu xa trong lời nói cũng l để thu hiểu được tâm hn họ.
- Không nên ngắt lời người nói khi chưa thực sự cần thiết: Đặc biệt, đừng
vội vng tranh cãi hay phn xét v nhng g đang được trnh by. “Lời chưa nói ra
ta chủ nó, lời nói ra rồi chủ ta”. Nu bạn  thc rõ v điu ny th bạn s
cẩn thận hơn khi đưa ra kin hi đp. Có người trnh by theo cch quy nạp từ
chi tit đn tổng quan, có người trnh by theo cch diễn dịch từ tổng quan đn chi
tit. Chỉ lng nghe ht ta mới hiểu đầy đ người nói mun nói.
- Nhắc lại diễn giải nội dung: Tc độ nghe ca ta gp 4 lần tc độ nói.
V vậy, nu ta không tập trung th s rt hay ngh sang việc khc. Để trnh điu
ny chúng ta hãy diễn giải lại  người nói theo cch hiểu ca ta. Lm như vậy,
giúp duy ca chúng ta luôn tập trung vo vn đ đang lng nghe. Đặc biệt, não
ca chúng ta lm việc bằng hnh ảnh v khi niệm, v vậy khi nghe chúng ta hãy
hnh dung, diễn giải theo khung cảnh trong đầu th s giúp ta nhớ lâu hơn.
- Tìm ra ý chính: Sau mỗi buổi nói chuyện thường rt nhiu thông tin.
Người thông minh không nhớ tt cả cc chi tit m họ cht lọc v tm ra chính để
ghi nhớ. Não chúng ta lm việc bằng nhng liên kt cc thông tin, khi ta nhớ được
chính th nhng thông tin bổ trợ xung quanh s theo đó m ti hiện lại.
- Hỏi để làm vấn đề: Trong giao tip v lng nghe, nu chúng ta chưa
hiểu, thay v ậm ừ cho qua chuyện, hãy đặt câu hỏi để lm rõ. Điu ny không
khin người nói khó chịu m ngược lại họ rt vui v bit rằng ta thực sự mun hiểu
v ta đang cho họ một cơ hội để thể hiện rõ hơn  tưởng họ đang trnh by.
- Nỗ lực tập trung: Độ chú ca chúng ta trong mỗi cuộc giao tip phụ
thuộc rt nhiu yu t như: Thi độ, sc khỏe, môi trường, người nói, nội dung...
Khi chúng ta mệt mỏi, bun chn l nhng lúc chúng ta dễ mt tập trung nht.
Trong nhng trường hợp đó để tập trung hơn chúng ta thể lm n sau: Ngi
1/3 gh phía trước; không tựa lưng vo gh; người hơi nghiêng v phía trước;
không chng tay hay tỳ ngực lên bn. Với tư th như vậy cùng với cc kỹ năng
khc s giúp chúng ta tập trung hơn vo lng nghe.
| 1/7

Preview text:

BÀI 2: KỸ NĂNG LẮNG NGHE Mục tiêu
- Trình bày khái n i ê m
̣ , ý nghĩa, các mức đô ̣của lắng nghe
- Phân biêṭ giữa nghe và lắng nghe
- Vẽ sơ đồ chu trình lắng nghe
- Giữ thái đô ̣điềm tĩnh,chấp nhâṇ đối phương khi giao tiếp
1. T h ế ế nào lắếng nghe ?
- Nghe mt quá trình sinh lý, quá trình sóng âm đp vào màng nhĩ
chuyn lên não, quá trình hoàn toàn tnhiên mang tính bm sinh
- Lắắng nghe quá trình tâm
- K y ỹ nắng lắắng nghe khnắng quan tâm đêắn li nói, tâm trng, cm xúc
ca đốắi tác giao tiêắp, nhn din được nhu câầu ca li nói, thhin s
tốn trng đốắi vi người khác
2. Lắếng nghe để làm ?
- Lắắng nghe to ra thống tin câần thiêắt cho vic gii quyêắt xung đt
Lắắng nghe giúp ta hiu cách đliên hvi tâm h ố ần người khác to
ra khống khí cùng làm vic cho mt mc đích chung
Nêắu như lắắng nghe chưa phi mt nguyên tắắc giao tiêắp, thì nhng
mánh khóe s e ỹ bkhám phá xung đt s e ỹ càng gia tắng
- Lắắng nghe gimnh hưởng ca các yêắu tốắ trong xung đt
Nhng vâắn đ ê ầ trong xung đt thường khống ch dliu, còn
quan đim ca mốỹi người v ê ầ dliu hay cm giác khác nhau. Nhng
yêắu tốắ cm tính khó gii quyêắt hơn quan đim cm xúc được đnh
hướng bắầng tình cm hơn trí
Khi l ắ ắn g nghe, chúng ta cho suy nghĩ tình cm mt cơ hi đbiu l
Lắắng nghe phi mt tiêắn trình chđng, tnguyn liên hvi nhn
thc, tìm hiu phân gii chính xác nhng thống tin nhn được. Nói cách
khác, đgiao tiêắp hiu quvi người khác, chúng ta câần thhin rắầng
ta tốn trng người đó
Lắắng nghe câần phi mang ý nghĩa nghe ngóng hơn nắắm được nhng t
ngnói ra tngười khác. phi đi kèm vi toàn bthống tin, bao gốầm
nhng ý nghĩa sâu xa thường khống được nói ra
3. Chu trình của lắắng nghe g n u rt n ể Tập ir dự t tá Ph Tham Mong muốn thấu hiểu người nói páđ u ể i i ồ H H ớ hn hi G
4. Sáu mức độ lắếng nghe
- Mức độ 1: lắắng nghe thụ động
+ Diêỹn ra khi ta im lng nghe điêầu người khác nói. Tai ta nhn được
mt sốắ tngtli nói ca người khác
+
Lắắng nghe thđng nhng hn c h ê ắ rt. Đối khi lắắng nghemc
đnày đốầng nghĩa vi vic chng nghe c
- Mức độ 2: lắắng nghe nhiệt tình
+ Tương tnhư l ắ ắn g nghe thđng, nhưng nhit tình vi thống tin
ca người nói bắầng vài câu cvũ, dnhư: à , ốầ “, hay đúng
thê”. Chúng ta cũng thgt đâầu, cười, ra dáng, trâầm tư, nhíu mày.
Nh
ng stha nhn nhit tình như vy k y ỹ thut đtruyêần tin cho
người khác r ắ ần g chúng ta đang quan tâm thú v.
+
Tuy nhiên snhit tình khống đi kèm theo squan tâm tht s. Dưới
mt góc đnào đó, thì l ắ ắn g nghe nhit tình l ắ ắn g nghe gito, vic
sdng các bin pháp khích lbắầng li th sthiêắu nhâỹn ni vi
người nói
- Mức độ 3: Lắắng nghe lựa chọn
+ Trong lắắng nghe la chn, chúng ta bắắt đâầu lắắng nghe vi trí tu.
Lắắng nghe la chn vic nghe theo chương trình. Đó mc đ
lắắng nghe được sdng trong tranh cãi tho lun, khi ta lắắng nghe
chn la nhng tngchính yêắu hướng v ê ầ quan đim ta muốắn nêu ra
+ Snguy him ca lắắng nghe la chn chúng ta ththu thp
khống đthống tin đbiêắt người nói c âần hay muốắn gì, vy phnng
hay li khuyên chda trên cơ snhu c â ầu ca chính chúng ta
- Mức độ 4: lắắng nghe chắm chú
+ Lắắng nghe chắm chú cũng như lắắng nghe chn la, lắắn g nghe ch
đích, nhưng nhiêầu thắm dò, tìm hiu phân tích hơn
+
Khi chúng ta lắắng nghe mt cách chắm chú, chúng ta thích thú vi
nhng dliu thống tin, nhưng khống quan tâm các ni dung tình cm
+ Lắắng nghe chắm chú thường được xem cm nhn như mt thm
vâắn. Trong vài trường hp, điêầu đó thlàm cho người nói im lng
ngng giao tiêắp ngi câu hi tiêắp theo ca chúng ta
Hâầu hêắt cách lắắng nghe mốỹi ngày ca chúng ta xy ra theo bốắn mc đđâầu
ca lắắng nghe
- Mức độ 5: Lắắng nghe chủ động
+ mc đđâầu tiên trong đó ta dp bnhng vâắn đ ê ầ riêng ca mình
sang mt bên nốỹ lc tìm hiu ý nghĩan sau giao t i ê ắp ca người
khác, nhng tín hiu chính yêắu phát đi tngười đốắi din
+ Chúng ta lắắng nghe bắầng tai, nhưng chú trng hơn vào tốắc đnói, âm
sắắc các hình thc ngốn ngkhác. Chúng ta cũng lắắng nghe bắầng mắắt
vi các biu lbên ngoài, sdiêỹn tnét mt, dáng điu các điu b.
Chúng ta lắắng nghe âm thanh csim lng, thmlòng mình ra
vi nhng thống tin cthca người nói
+ Trong lắắng nghe chđng, người nghe sdng đng tác phnnh đ
phn hốầi vi người nói, khnắng đi sâu, phân tích vâắn đ ê ầ xác
đnh gii pháp riêng ca cố âắy hay anh âắy
+
Nhược đim ca l ắắn g nghe chđng vâỹn h â ầu như mang tính k y ỹ
xo. Chúng ta thhiu li nói hay hiu người khác nhưng chv ê ầ mt
trí óc xa cách v ê ầ tình cm
- Mức độ 6: Lắắng nghe thông cảm
+ Mc đcao nhâắt ca l ắắn g nghe l ắắn g nghe thống cm, vic lắắng
nghe vi ý đnh châắp nhn hiu tâm trng hay tâm tư người khác. Đó
vic gác li các hoàn cnh ca mình chìm đắắm vào hoàn cnh ca
người khác
+ Khi ta ưa thích mt người nào đó ta s e ỹ dđoán chính xác hơn các cm
giác ca người đó. Nói cách khác, vic ưa thích s e ỹ làm khnắng hiu
thống cm người âắy tốắt hơn
Chúng ta kêắt hp các nguyên tắắc giao tiêắp li đ thnhìn nhn t h ê ắ gii theo
cách ca anh ta hay cố ta . Lắắng nghe vi tai, trí óc, mắắt ctrái tim đnhn
đnh được cm giác tình cm ca người khác
5. Những rào cản trong lắắng nghe
Tốc độ suy nghĩ
Mọi người cứ tưởng rằng khi người ta nói mình nghe rất chăm chú, nhưng
thực tế tốc độ tư duy của chúng ta cao hơn nhiều so với tốc độ người ta nói,
nên rất dễ bị phân tán tư tưởng, vì thời gian dư ra thường được dùng để suy
nghĩ về một cái gì khác. Một sự quan tâm đến những vấn đề khác cần thiết hơn
sẽ không tập trung được tư duy và là lý do của những thói quen nghe kém.
Sự phức tạp của vấn đề
Chúng ta thường dễ nghe người mà chúng ta thích và những vấn đề mà mình
quan tâm hơn. Khi có sự khó khăn trong sự theo dõi một vấn đề, người ta
thường chọn con đường dễ nhất là bỏ đi, không thèm để ý tới nó nữa.
Do không được tập luyện
Đa số người ta nghe không có hiệu quả vì không bao giờ được dạy về cách
lắng nghe. Từ nhỏ cho tới lúc trưởng thành, thường thì người ta dành nhiều
thời gian cho việc tập nói, tập viết, tập đọc, chứ còn tập lắng nghe thì không.
Đó là một nghịch lý, vì như chúng ta đã biết vì trong giao tiếp thì thời gian để nghe rất nhiều.
Thiếu sự quan tâm sự kiên nhẫn
Thiếu sự quan tâm và sự kiên nhẫn đối với ý nghĩ của người khác, hoặc không
hợp với họ, làm cho nhiều người trở thành nghe kém. Với tình cảm như vậy
thì các từ sẽ đi từ tai này sang tai kia và bay luôn ra ngoài.
Thiếu sự quan sát bằng mắt
Khi nghe cần phải nắm bắt được cả những thông tin không bằng lời, như ánh
mắt, nét mặt, dáng điệu, cử chỉ…, để biết thêm về thái độ và cảm nghĩ của đối tượng.
Những thành kiến tiêu cực
Thường người ta có khuynh hướng lắng nghe một cách chủ quan, nên những
thành kiến tiêu cực khiến người ta không chú ý lắng nghe nữa. Những thành
kiến đó có thể xuất phát từ cách ăn mặc, tóc tai, dáng vẻ bên ngoài, giọng nói,
cách sử dụng từ ngữ… của đối tượng. Chủng tộc và giới tính đôi khi cũng cản
trở tới việc lắng nghe. Khi đã có những thành kiến tiêu cực thì người ta thường
dùng thì giờ tìm những lý lẽ để bác bỏ và những câu hỏi để gây cản trở cho
người nói. Những việc làm đó đều làm ngăn cản sự lắng nghe.
Uy tín của người nói
Thường uy tín làm tăng sức ám thị, nên khi chúng ta nghe một người có uy tín
nói về những vấn đề mình quan tâm, thì chúng ta dễ mất tính phê phán và
nghe một cách mù quáng.
Do những thói quen xấu khi lắng nghe
Giả bộ chú ý, hay cắt ngang, đoán trước thông điệp, nghe một cách máy móc, buông trôi sự chú ý.
6. Lắng nghe hiệu quả
Song song với chu trình lắng nghe, chúng ta cần thực hành và sử dụng một
số kỹ năng để lắng nghe hiệu quả hơn.
- Nghe xong rồi hãy nói: Khi hai người tranh nhau nói hoặc chỉ chờ người
kia kết thúc để mình nói thì kết quả là cả hai đều không nghe được ý kiến của
nhau. Những người còn lại rất khó chịu vì họ cũng chẳng nghe được gì. Không khí
buổi nói chuyện trở nên rất căng thẳng. Người thực sự khôn ngoan họ không cãi
lộn. Họ nói hoặc họ nghe, họ quả quyết hoặc họ tìm hiểu sâu hơn. Khi lắng nghe,
bạn muốn hỏi hay phát biểu ý kiến thì hãy để người nói trình bày xong ý đó, rồi đề
nghị giải thích hoặc trình bày quan điểm của mình. Nếu bạn sợ mình quên mất ý
đó thì hãy ghi ra giấy. Ví dụ: “Xin lỗi, anh vừa nói về chế độ tiền thưởng. Tôi chưa
rõ lắm, anh làm ơn nói kỹ hơn”.
- Gác các việc khác lại: Hành động như vậy thể hiện mình sẵn sàng lắng
nghe. Khi không phải chú ý đến các hoạt động khác nữa thì ta sẽ tập trung và chú
ý hơn đến người nói và nội dung trình bày, hiệu quả lắng nghe sẽ cao hơn.
- Hồi đáp để ủng hộ người nói: Hồi đáp tích cực sẽ truyền cảm hứng và
gây hưng phấn cho người nói. Người nói sẽ đem hết tâm huyết để truyền đạt cho
ta. Hồi đáp trong lắng nghe cần lưu ý: Hãy dừng lại một chút trước khi hồi đáp,
làm như vậy sẽ giúp chúng ta không phản ứng trước ý kiến của người nói và giúp
người nói có thời gian kết thúc ý kiến của mình.
- Nhìn vào người nói: Nếu bạn chưa có thói quen nhìn vào người nói khi
lắng nghe, thì bạn hãy tập ngay bây giờ. Có những điều ngôn ngữ không thể diễn
tả, nhưng khi nhìn vào mắt, khuôn mặt, cử chỉ của người nói ta có thể cảm nhận được.
Trong giao tiếp, người nói như cái gương của người nghe và ngược lại. Hãy
nhìn vào sự thể hiện bên ngoài của người nói, ta sẽ biết ta đang nghe như thế nào.
“Nhìn mặt mà bắt hình dong”. Hãy nhìn vào người nói để lắng nghe cả những điều
không nói. Điều này đặc biệt quan trọng khi các bạn lắng nghe phụ nữ. Phụ nữ
thường nói bóng gió xa xôi, thậm chí nói ngược. Nếu chỉ ghi nhận đầy đủ thông
tin họ cung cấp bạn sẽ không bao giờ hiểu hết ý họ muốn nói "cái nói ra và cái
định nói ra". Để hiểu được ‘ngầm ý” trong lời nói của họ bạn phải nhìn vào mắt.
Như vậy, để lắng nghe thực sự, chúng ta không chỉ dùng tai mà còn dùng mắt.
“Mắt cửa sổ của tâm hồn” nhìn vào mắt của người nói để cảm nhận được cái
“từ” sâu xa trong lời nói cũng là để thấu hiểu được tâm hồn họ.
- Không nên ngắt lời người nói khi chưa thực sự cần thiết: Đặc biệt, đừng
vội vàng tranh cãi hay phán xét về những gì đang được trình bày. “Lời chưa nói ra
ta chủ nó, lời nói ra rồi chủ ta”. Nếu bạn ý thức rõ về điều này thì bạn sẽ
cẩn thận hơn khi đưa ra ý kiến hồi đáp. Có người trình bày theo cách quy nạp từ
chi tiết đến tổng quan, có người trình bày theo cách diễn dịch từ tổng quan đến chi
tiết. Chỉ lắng nghe hết ta mới hiểu đầy đủ ý người nói muốn nói.
- Nhắc lại diễn giải nội dung: Tốc độ nghe của ta gấp 4 lần tốc độ nói.
Vì vậy, nếu ta không tập trung thì sẽ rất hay nghĩ sang việc khác. Để tránh điều
này chúng ta hãy diễn giải lại ý người nói theo cách hiểu của ta. Làm như vậy,
giúp tư duy của chúng ta luôn tập trung vào vấn đề đang lắng nghe. Đặc biệt, não
của chúng ta làm việc bằng hình ảnh và khái niệm, vì vậy khi nghe chúng ta hãy
hình dung, diễn giải theo khung cảnh trong đầu thì sẽ giúp ta nhớ lâu hơn.
- Tìm ra ý chính: Sau mỗi buổi nói chuyện thường có rất nhiều thông tin.
Người thông minh không nhớ tất cả các chi tiết mà họ chắt lọc và tìm ra ý chính để
ghi nhớ. Não chúng ta làm việc bằng những liên kết các thông tin, khi ta nhớ được
ý chính thì những thông tin bổ trợ xung quanh sẽ theo đó mà tái hiện lại.
- Hỏi để làm vấn đề: Trong giao tiếp và lắng nghe, nếu chúng ta chưa
hiểu, thay vì ậm ừ cho qua chuyện, hãy đặt câu hỏi để làm rõ. Điều này không
khiến người nói khó chịu mà ngược lại họ rất vui vì biết rằng ta thực sự muốn hiểu
và ta đang cho họ một cơ hội để thể hiện rõ hơn ý tưởng họ đang trình bày.
- Nỗ lực tập trung: Độ chú ý của chúng ta trong mỗi cuộc giao tiếp phụ
thuộc rất nhiều yếu tố như: Thái độ, sức khỏe, môi trường, người nói, nội dung...
Khi chúng ta mệt mỏi, buồn chán là những lúc chúng ta dễ mất tập trung nhất.
Trong những trường hợp đó để tập trung hơn chúng ta có thể làm như sau: Ngồi
1/3 ghế phía trước; không tựa lưng vào ghế; người hơi nghiêng về phía trước;
không chống tay hay tỳ ngực lên bàn. Với tư thế như vậy cùng với các kỹ năng
khác sẽ giúp chúng ta tập trung hơn vào lắng nghe.