Tài liệu - Luật hành chính | Trường đại học Luật, đại học Huế

Tài liệu - Luật hành chính | Trường đại học Luật, đại học Huế được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
2 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tài liệu - Luật hành chính | Trường đại học Luật, đại học Huế

Tài liệu - Luật hành chính | Trường đại học Luật, đại học Huế được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

64 32 lượt tải Tải xuống
1. Trong văn bản quản lí hành chính do trường đại học kt Huế đhh ban
hành, yếu tố địa danh luôn được ghi là Thừa Thiên Huế. Đúng, vì đhh
thuộc bộ gd và đt, trường đh kt Huế là thành viên của đhh, là cơ quan
con của bộ gd và đt. Điều 59 nghị định số 200
2. Quyết định thu hồi đất của ubnd tỉnh A đối với hộ gia đình ông LVC.
Không phải vbqppl, đây là văn bản. Vì phạm vi áp dụng chỉ một cá nhân
và 1 lần, và trên phạm vi nhỏ.
3. Quyết địng số 751/qd-ttg của ttcp về việc điều hỉnh mức cho vay đối với
học sinh sinh viên. Không phải, vì chỉ áp dụng 1 lần trong một 1 đối
tượng cụ thể là học sinh sinh viên. (note: các văn bản qppl luôn có năm
ban hành)
4. Quyết địng số 234/2017/qd-ttg về việc ban bãi bỏ vbqppl thuộc thẩm
quyền ban hành của ttcp trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông
thôn. K6d4, quyết định của ttcp thuộc hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật. K1d12, chỉ có vbqppl chỉ được bãi bỏ bằng vbqppl khác do chính
cơ quan đó ban hành.
5. Trong trường hợp vbhc của cq hành chính nhà nước làm việc theo chế
độ thủ trưởng: yếu tố tên cơ quan ban hành luôn thể hiện mqp giữa cơ
quna chủ quẩn cấp trên trực tiếp với cq đơn vị ban hành văn bản. Vì bộ
là cơ quan cao nhất hoạt động theo chế độ thủ trưởng, nên khi bộ ban
hành văn bản, thì không có cơ quan chủ quan cấp trên trực tiếp.
(note:sgk trang 111 và 112)
6. Thẩm tra là thủ tục bắt buộc đối với mọi dự thảo của vbqppl. Sai, trường
hợp nghị định chính phủ không phải là đối tượng của hoạt động thẩm
tra, bởi thẩm tra chỉ được tiến hành đối với văn bản của cơ quan quyền
lực nhà nước (QH, UBTVQH, HDND)
7. Chủ thể có thẩm quyền ban hành vbadpl thì có thẩm quyền ban hành
vbqppl. sai, vì nếu trường hợp các cơ quan chuyên môn thuộc ubnd có
quyền ban hành văn bản áp dụng qppl nhưng không có quyền ban hành
văn bản qppl. \
8. Phân biệt công văn và chỉ thị
- Đối tượng tác động vấn đề: đối tượng này có thuộc sự quản lí của chủ
thể ban hành không? Ví dụ hàng giả thì do các đơn vị tư nhân, vấn đề
dạy thêm ở các tổ chức thuộc thẩm quyền của bộ.
9. Nghị quyết bãi bỏ nghị quyết trái pháp luật do mình ban hành trước đó
của hdnd tỉnh X. sai, vì nghị quyết do hdnd ban hành không có thẩm
quyền bãi bỏ nghị quyết trước đó, theo điều 27
10. Chỉ thị của ttcp về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống
covid trong tình hình mới. vì, áp dụng trong một thời gian ngắn theo vụ
việc, trong trường hợp cụ thể là dịch covid, có hiệu lực áp dụng 1 lần.
11. Nghị quyết của chính phủ về việc phê duyệt hiệp định giữa cp nước
chxhcnvn và cp đại hàn dân quốc về bảo hiểm xã hội. Phải, nghị quyết
không thuộc hệ thống vbqppl theo điều 4.
12. note: trang 4 nghị định 200 điều 3 quy định về các loại văn bản hành
chính.
13. Note: kí ở điều 13 nghị định 30.
14. Nghị quyết phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới của ubnd tỉnh:
Vbad, áp dụng cho đối tượng cụ thể là việc xây dựng nông thôn mới,
thời gian có hiệu lực ngắn theo tiến độ xây dựng nông thôn mới.
15. NQ số 01/nq-cp của cp được ban hành ngày 1/3/2015 quy định về dự
toán ngân sách nhà nước năm 2015. Sai
16. Thông tư liên tịch giữa bộ trưởng bộ nội vụ và bt bộ tư pháp. Không
phải là vbqppl.
17.Nghị quyếtt liên tịch giữa cp và đoàn chủ tịch ubmttqvn. Đúng, khoản 3
điều 4
18. Quyết định của ttcp về việc phê duyệt chiến lược phát triển kt đến nă
2020. Không phải vbqppl, điều 3 nghị định 200
19.Nghị quyết số 49-nq/tw của BCT về cải cách tư pháp đến năm 2020.
Không phải.
20. Thông tư liên tịch giữa 2 bộ trưởng không phải là vbqppl
21. Thanh tra chính phủ được quyền ban hành văn bản qppl với tên gọi là
thông tư. SAi, chỉ thủ trưởng cơ quan ngang bộ mới có quyền ban hành
thông tư, k8d4
22.Bộ trưởng BTC có thẩm quyền ban hành văn bản quyết định, chỉ thị,
thông tư. Đúng, vì theo k8d4, thì bộ trưởng có thẩm quyền ban hành
thông tư. Ngoài ra còn có thẩm quyền ban hành vbadqppl là quyết định
và văn bản hành chính là chỉ thị.
23. Chỉ thị của TTCP luôn là loại văn bản hành chính. Đúng, theo đ7 nghị
định 30, chỉ thị thuộc văn bản hành chính.
24. Tất cả các cơ quan hành chính nhà nước ở TƯ đều có quyền ban hành
văn bản quyết định.
| 1/2

Preview text:

1. Trong văn bản quản lí hành chính do trường đại học kt Huế đhh ban
hành, yếu tố địa danh luôn được ghi là Thừa Thiên Huế. Đúng, vì đhh
thuộc bộ gd và đt, trường đh kt Huế là thành viên của đhh, là cơ quan
con của bộ gd và đt. Điều 59 nghị định số 200
2. Quyết định thu hồi đất của ubnd tỉnh A đối với hộ gia đình ông LVC.
Không phải vbqppl, đây là văn bản. Vì phạm vi áp dụng chỉ một cá nhân
và 1 lần, và trên phạm vi nhỏ.
3. Quyết địng số 751/qd-ttg của ttcp về việc điều hỉnh mức cho vay đối với
học sinh sinh viên. Không phải, vì chỉ áp dụng 1 lần trong một 1 đối
tượng cụ thể là học sinh sinh viên. (note: các văn bản qppl luôn có năm ban hành)
4. Quyết địng số 234/2017/qd-ttg về việc ban bãi bỏ vbqppl thuộc thẩm
quyền ban hành của ttcp trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông
thôn. K6d4, quyết định của ttcp thuộc hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật. K1d12, chỉ có vbqppl chỉ được bãi bỏ bằng vbqppl khác do chính cơ quan đó ban hành.
5. Trong trường hợp vbhc của cq hành chính nhà nước làm việc theo chế
độ thủ trưởng: yếu tố tên cơ quan ban hành luôn thể hiện mqp giữa cơ
quna chủ quẩn cấp trên trực tiếp với cq đơn vị ban hành văn bản. Vì bộ
là cơ quan cao nhất hoạt động theo chế độ thủ trưởng, nên khi bộ ban
hành văn bản, thì không có cơ quan chủ quan cấp trên trực tiếp. (note:sgk trang 111 và 112)
6. Thẩm tra là thủ tục bắt buộc đối với mọi dự thảo của vbqppl. Sai, trường
hợp nghị định chính phủ không phải là đối tượng của hoạt động thẩm
tra, bởi thẩm tra chỉ được tiến hành đối với văn bản của cơ quan quyền
lực nhà nước (QH, UBTVQH, HDND)
7. Chủ thể có thẩm quyền ban hành vbadpl thì có thẩm quyền ban hành
vbqppl. sai, vì nếu trường hợp các cơ quan chuyên môn thuộc ubnd có
quyền ban hành văn bản áp dụng qppl nhưng không có quyền ban hành văn bản qppl. \
8. Phân biệt công văn và chỉ thị
- Đối tượng tác động vấn đề: đối tượng này có thuộc sự quản lí của chủ
thể ban hành không? Ví dụ hàng giả thì do các đơn vị tư nhân, vấn đề
dạy thêm ở các tổ chức thuộc thẩm quyền của bộ.
9. Nghị quyết bãi bỏ nghị quyết trái pháp luật do mình ban hành trước đó
của hdnd tỉnh X. sai, vì nghị quyết do hdnd ban hành không có thẩm
quyền bãi bỏ nghị quyết trước đó, theo điều 27
10. Chỉ thị của ttcp về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống
covid trong tình hình mới. vì, áp dụng trong một thời gian ngắn theo vụ
việc, trong trường hợp cụ thể là dịch covid, có hiệu lực áp dụng 1 lần.
11. Nghị quyết của chính phủ về việc phê duyệt hiệp định giữa cp nước
chxhcnvn và cp đại hàn dân quốc về bảo hiểm xã hội. Phải, nghị quyết
không thuộc hệ thống vbqppl theo điều 4.
12. note: trang 4 nghị định 200 điều 3 quy định về các loại văn bản hành chính.
13. Note: kí ở điều 13 nghị định 30.
14. Nghị quyết phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới của ubnd tỉnh:
Vbad, áp dụng cho đối tượng cụ thể là việc xây dựng nông thôn mới,
thời gian có hiệu lực ngắn theo tiến độ xây dựng nông thôn mới.
15. NQ số 01/nq-cp của cp được ban hành ngày 1/3/2015 quy định về dự
toán ngân sách nhà nước năm 2015. Sai
16. Thông tư liên tịch giữa bộ trưởng bộ nội vụ và bt bộ tư pháp. Không phải là vbqppl.
17.Nghị quyếtt liên tịch giữa cp và đoàn chủ tịch ubmttqvn. Đúng, khoản 3 điều 4
18. Quyết định của ttcp về việc phê duyệt chiến lược phát triển kt đến nă
2020. Không phải vbqppl, điều 3 nghị định 200
19.Nghị quyết số 49-nq/tw của BCT về cải cách tư pháp đến năm 2020. Không phải.
20. Thông tư liên tịch giữa 2 bộ trưởng không phải là vbqppl
21. Thanh tra chính phủ được quyền ban hành văn bản qppl với tên gọi là
thông tư. SAi, chỉ thủ trưởng cơ quan ngang bộ mới có quyền ban hành thông tư, k8d4
22.Bộ trưởng BTC có thẩm quyền ban hành văn bản quyết định, chỉ thị,
thông tư. Đúng, vì theo k8d4, thì bộ trưởng có thẩm quyền ban hành
thông tư. Ngoài ra còn có thẩm quyền ban hành vbadqppl là quyết định
và văn bản hành chính là chỉ thị.
23. Chỉ thị của TTCP luôn là loại văn bản hành chính. Đúng, theo đ7 nghị
định 30, chỉ thị thuộc văn bản hành chính.
24. Tất cả các cơ quan hành chính nhà nước ở TƯ đều có quyền ban hành văn bản quyết định.