Tài liệu lý thuyết về cấu trúc ( cơ cấu) tổ chức | Trường Đại học Kinh Tế và quản trị kinh doanh, Đại học Thái Nguyên

Tài liệu lý thuyết về cấu trúc ( cơ cấu) tổ chức | Trường Đại học Kinh Tế và quản trị kinh doanh, Đại học Thái Nguyên. Tài liệu gồm 10 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!


 !
"# $%&&'()*+,-./
- +,-.01-23%45367%8(9&0&:'3;
50<=>?2@:(A8=>?2&BC&'();=
%&'(=D@*E,>)149FGBH,3I(J
&'%.KDLB&'3#
M# NO>&P(Q,R-.#
- @:(A8/S%>C&'();;P)13T&R
B%%TBO8(>U>?2>1BEB>PJ&'C
&'();>8#
- &:V8/&:D>W%Q;->)1>X,(1
%T)&:3&01(BD%YJ&'A)&'Q#
- Z9&23/[X(CQ;F.)17AF.23
,CBE>5Q%T=%>5&)1%45367%
B-.#
- @*1/*+401D@W>)11>5#\C-.
7%]^3T4-D@*17%#
_# %T9?`>W+,-.#
BD%Y)6>5+,-.0A]J%>5,&*
@W9?/7BA'=F]%Q\1?a###%@W9
1@>?263231M8(F01@W97%D)1@W9Q
D#$&%@W91@@>-&]^01(B-.3&J>&*b
+,-.B3c234I%&&P=4-d=]%63BO
:((5]94536###
\e\[f$gh\#
\C@W97%D01C@W9(1-.7AP@>-&
i?LJ>B%)17&P(]B%>?28#%@W91@X(/
j\CD@>Q\1?a)*'9-.)1]J3T,3Q
8#
j$9&0?2A)&'>?2&B#
jY>5A'=7k6)1(.>540B>5#
jN41BE>5Q-.#
jlA&?mBE>5Q-.#
@014,4&W?-.B1B18PJ@>-&B3c23
)a&C@W91@=7&>8-.]^6L;>?2X0J]n8
I(3%@9&>&'D#
\o\[fph\#
%@W9QD01C@W9`4:B-.#NT@01C
@W98?`(E>W+,-.45(%@D0q#+C
>T@01%@W9(1-.B1B18P7&P(]B%=>&*b=@
>-&GB?aQ(Y#%@W91@X(/
jY>5Q?m&0B>5D0q#
j?`Q+,-.i#
jY>5=K0JQ%45`4536((?-.#
j'4:B-.#
jl;r:=3?+?aQ-.#
s#%@:tdT@LJ+,-.#
- Z&3c23)a&Z%306\1?a#
- Z&3c23)a&+WDQLB&'3#
- Z&3c23)a&1*7&LB)1D@(ALB&'3#
- 8(;r:9,#
- W>5%&'(=D@*E=D@*02&u1#
- 8v639,#
- 8+W7&P(]B%C&'#
- lv&'D#
w# %7&PlAY+,-.D#
%7&P+,-.BLB&'3/
xyz\#
+,GBJ@W01(5(AY-.D0q=B>81D
D@W>)1&%(]%JrW3>9&)a&,3L?a&)1?20E&=({&?m&,3
L?a&b6]J>&*1)1%&'(?a(5?m&0U>EBJ
rW3,3:#
+,GBJ@W>?2(&D]+>X]/
NO>&P(+4Q0BE&Y1@01/l9&D'&C%1)&:B-
.45(%@>?2J&'GBJ@W#\?m&H1b6('
0'H(5?m&3;%JrW3#1(5(tdFBLT@@*b
@=({&1D)a&D@*EJ@W8D@*D@W>B,3
L?a&JrW3)16]J4%B%BQ#
BJW=J@W|>?2Lc>Pb%45368(9&D'
JrW3)a&)&'J&'%(;r:Q-.?4536&W7W]
3V()1L);=]d,)13T39&]3V(#\?m&>.>}4536
J@W>?2&011DJ@W@D%&'3#
+J@W 8?>&P( 01 EB602& B)&'%3 L; W>5Q
?`=63=9,=01(B-.E@0&BE)a&]J@
>-&Q(A&?m)18&3FD0qLB&'3,3#lO7%GB+
,1@C?m&]J0U>EB,>^J&'('0')Y8]J
9,B('0'3%#@&:+,GBJ@W0E&E
W)&']~L;%@:&8Y>5&'3);B)*H(OD0q
)1>|&•&?m&0U>EB3&87&W.B1L&'>Pb>EB,%45
36D0q@:(A#\?BJWY7KQB?m&8
E:CD@W>>?(vQ&BB#€B>8+,1@
?m>?2%3L;B%>+)8D@(A•)1)&'D0q7AD%
3.E3#
xy•\‚\[#
+,GB.K010BE&Y+,-.B>8H.K
D0q>?2%&:LB(5453T(5+D>(6#+,1@8
>O>&P(01CT)&:.K3&01?m&(&P@:(A)1
1EB&'3);B3E()&D0qQ(Y#
+,1@8?>&P(01/J&'@:(AB%%?KD
0q=R>?2%@:&87&W.]T)*&'3);@:(A)1B
A%D0q=%>?2]J49FXƒB.K=&'();&C%
4536#R>V@]J@:(AB%7kK*&'3=TB,
0?2)17kK&&D@W),>*#D@W>>?8>5Q&B,3+
]B)a&+,J@W#@&:+,GB.K01(B,3L?a&
3&3;c&*>}(9&b>EB7%Qc(5+DD0q
,3:LB>„01(]@@WW>5Q?`=%1D0q`1%
@:&B0…)J†3#
xyz\‡!\‚\[#
+,1@01]J7W23Q+,GBJ@W)1+,GB.
K#GB>8=(9&D'&C,3L?a&)1,3:01(5>?mˆ|
%4536.Kb01(&'();V4C0m&bL<=C0m&
7@:)17&P(]JBE>5Q%4536J@W#
+,GBJ@W.K]^R%@:&)1B)&'&&D@W
%),>*@:(A=LB>8&(4a%OB1D0q#@&:
+,1@]^01(B]9+D.KB-.K0:LB>801(
B45(%@D0qX7*=&*>}(9&)1>|&•&?m&0U>EB3&
0A>&*B139&23BE>5Q%4536>P7t3;&'?2
7AK7a3=;45Q%+D.K#
xyz\‡hll•#
+,1@8>O>&P(01?m&0U>EB('0')1B1B1
%&'()*D@W>Q(Y=7&O3%),>*3.E3?m&0U
>EB3&(7Bq7&WQ%@:&`4536((?&R3)&'#
+,1@B3ƒ3?m&0U>EB6L;>?2C1&K=@:
(AQ%@:&=&(4a]J3.E3Q+,-.#\?8
>|&•&?m&0U>EB3&‰()1@P>?2C@:&&•&B
%0…)J)1>?+&:&3F>P>?2C@:&1@01,
0a#
xy•\[Š\‡l‹Œ•#
B+,GB?+Y‡(;r:=%18D'>W)&'J
&'?+Y‡(;r:>?20&:7W0E&)18(5+D>PD0q
9,?+Y&014Q&'(?+Y(;r:#ŽQ
&'(?+Y(;r:8 &'();>&* B139&23%1
)&:=%XLJC=&&D@W%D'02&F###I(>E>?2(;r:
Q?+Y>Ud%>#
• >&P( Q 0BE& Y 1@ 01 /N( 4B ]J 39& 23 BE >5 Q %
1=%>3?+(&?+YGB(5(;r:,>(1
7A3&1063:((545(%@(a&#+DD0q?+Y-
.†#•7&B11?+Y=%4536@:%D
0q?+Y&&P=%1=>3?+)<BE>54Y?m#
@&:+,1@>|&•&3&8C>&*7&',>>801]Jt(
4tAr=Y>5dT@LJ?+Y)1]J>&*1Q4Q
&'(#lO7%+,GB?+Y‡(;r:L„d@d>5&C
(;r:?+Y)1(;r:Q-.#
lh•\#
+,(6017&P+,D0q&'D=&'>E&#+,1@>?2dT@
LJ4I%7W23+,J@W)1?+Y(;r:#&'
D0qGBH0…)JBE>5Q-./\&:.7B=7B
]%=&W7W=]d,=.###>?2dT@LJ3c23)a&+,J
@W#&'D0q%?+Y>?2-.3c23)a&+,?+
Y‡(;r:#B+,1@=%45DGB.K)1GB
]3V(>*8)W#%&'(4%B%BBc(5
,30U>EB)18V(D@*D@W>50…)J(13;%#
•+>X+,GB(6B7k6/
h/Q&'(Q>*%"#
Ž/Q&'(Q>*%M#
B+,(6T)&:B-.]J0U>EBQ&?m&
0U>EB/[&%(>94536@:(A)10U>EB?+Y#B
?+Y1@?m&0U>EB?+Y01()&')a&@:&7A
L?a&D@*(Y=J5D@*Q?m&0U>EBJ@W=\?m&
0U>EB?+YD@W>%&Y)17&1B3&01(GB?+Y
;P=|C?m&0U>EBJ@WYD@W>&]^J&')1
J&'?W1BA%1@BOA%7%#
NPY1+,-.(6=7&d%>+,GB&*}
3&0J)14-&'(?m&0U>EB?+Y)1,338QGB
HD'=3c23)a&+,?+Y#S%>)14-&'(C
?m&J&'8r}%&'(B({&4536@:(A
8=-.3|=4@:(AB%>PD0q?+Y#-.%
(9&0&:')1%0XAr#
•>&P(Q+,-.GB(601/&(4aA)&'Q?m&0U
>EB,3:4I%&BB,3D0q&D@*D@W>
B>&*7&'L@Y]J9,&CA%39&23)17&P(C
D@W>)*-.7k6Q9`,3:#ŽB>(v(*(L‘B)1
0&BE>P]QL;%X0J7&J&'(5]9?+YB
3E()&-./SB%4•C7T)1+,&B)&'D0q%
?+Y)*(O&'3);#K?m%&'(%TQ?m&0U
>EB>9&)a&?+Y8&i?)a&H@W9Q?+
Y #% 1 D 0q 8 P 0& BE >&* >5 T ]J &C % 45
36=>G(0E&7&W.@:]T)*%0BE&]3V(LJ%=R>V@]J
23%&C%4536B-.=B3ƒ3-.%3L;%4&'
3%3D0q&'>E&#lO7%+,(6|EB>&*7&'B)&'3T
4-(5%8&'D%@:&)16L;>?2v&'DmD@
(AAD)&',3B-.C?m&81&K,)1]~
L;I((0E&&'DQB#
@&:+,1@|(5]9EW/7&-.%3L;(AY+,
GB(601(BT)&:L?a&D@*0T()1B‰E49&9&7&3&
6C('0'%&?2H&,3D0q#lO7%7&8]J
c0t3)*D@*E)1%&'(Q%1D]CEB%d
>5#+C>T@01(50BE&Y+,3.E3)17A4*)C=8L„4
@>-&?aC%>5Q(A&?m#
%-.GB(6(0E&&P)0aB&*-.B>&*
7&'(A&?m@>-&)a&&*@W94,>#N&P((,901(
B+,(63%@%L;01]Ju1B(9&D'D@*
E&C%%45D)1+W39&23#
+,(6b%3L;7&/
j-.O33&%30JH4:B1&B)&'63C{0J>%3
.C@W9%>5H4:B1&)1]JBE>54:B-.#
j-.O33&%30J)*K0Jd~0qArB#
j-.O33&%30J)*&]‘X0J#
’# %@:}>-&)a&+,-.D#
- F9&?/[&C%7T)1%,3D7TD3%
%3T&.KDGB&*=|,3D
P&']J3T&.KDGB&*L>*&W063
C(9&0&:'230q)a&]90?2,3DF,BLB
&'3B:+,-.D(vK>5B=0A
0A>&]%)13;);]d,=7&LB#
jF0&BE/+,-.D87KF.0&BE
)a&4,7“‰91Bd@BLB&'3i?B1&(A&
?m#
jFr6@/+,-.D3&4B>(vFd%Q,
%Ar>?2]~L;BLB&'3m>84B>(]J
39&23)a&%BE>5)1&'();Q,%4536QLB
&'3#
jF7&W/+,45(%@D3&]~L;&3FD>E
&'DB,#
&:V>%&%01(9&?+D&C&3FLJ>4•>P&W
7W)1dT@LJ+,-.)a&7WD]^)*#
| 1/10

Preview text:

[Trang] Quản trị học
LÝ THUYẾT VỀ CẤU TRÚC ( CƠ CẤU) TỔ CHỨC
1. Khái niệm về cơ cấu tổ chức:
- Cơ cấu tổ chức là tổng hợp các bộ phận khác nhau có mối liên hệ phụ
thuộc lẫn nhau, được chuyên môn hóa, được giao những nhiệm vụ,
trách nhiệm, quyền hạn nhất định và bố trí theo từng cấp nhằm thực
hiện các chức năng quản trị doanh nghiệp.
2. Đặc điểm của cấu trúc tổ chức.
- Chuyên môn hóa: Xác định những nhiệm vụ cụ thể và phân chia chúng
cho các cá nhân hoặc nhóm đã được đào tạo để thực hiện những nhiệm vụ đó.
- Tiêu chuẩn hóa: Liên quan đến các thủ tục ổn định và đồng nhất mà
các nhân viên phải làm trong quá trình thực hiện công việc của họ.
- Phối hợp: Gồm những thủ tục chính thức và không chính thức hợp
nhất những hoạt động của cá nhân, các đội và các bộ phận khác nhau trong tổ chức.
- Quyền hành: Về cơ bản là ra quyết định và hành động. Những tổ chức
khác nhau sẽ phân bổ quyền hành khác nhau.
3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cơ cấu tổ chức.
Trong quá trình vận động cơ cấu tổ chức luôn chịu sự tác động rất nhiều
yếu tố như :khoa học công nghệ ,chính sách của Nhà nước . .Các yếu tố
này được tập hợp thành 2 nhóm chính là yếu tố khách quan và yếu tố chủ
quan .Khi các yếu tố này thay đổi sẽ làm cho tổ chức phải tự điều chỉnh
cơ cấu tổ chức cho phù hợp bằng cách giải thể ,bổ xung ,sát nhập hoặc
thêm một số bộ phận . .
NHŨNG YẾU TỐ KHÁCH QUAN .
Những yếu tố khách quan là những yếu tố mà tổ chức không thể thay đổi
cũng như dự đoán và kiểm soát được nó .Các yếu tố này gồm :
-Những quy định của Nhà nước về hệ thống tổ chức và sự phân cấp của nó .
- Khối lượng công việc được giao .
- Trình độ công nghệ ,kỹ thuật và mức độ trang bị lao động .
- Địa bàn hoạt động của tổ chức .
-Môi trường hoạt động của tổ chức .
Tuy là bất biến nhưng tổ chức hoàn toàn có thể tự thay đổi cho phù hợp
với những yếu tố này ,khi đó tổ chức sẽ tận dụng được nguồn lực sẵn có
nhằm phát huy tối đa hiệu quả .
NHỮNG YẾU TỐ CHỦ QUAN .
Các yếu tố chủ quan là những yếu tố ở bên trong tổ chức .Đây là những
yếu tố có ảnh hưởng mạnh đến cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý .Hơn nữa
đây là các yếu tố mà tổ chức hoàn toàn có thể kiểm soát ,điều chỉnh ,thay
đổi theo hướng của mình .Các yếu tố này gồm :
-Trình độ của người lao động quản lý .
- ảnh hưởng của cơ cấu tổ chức cũ .
-Trình độ ,năng lực của cán bộ ở bộ phận tham mưu tổ chức .
- Quan hệ bên trong tổ chức .
- Mục tiêu ,phương hướng của tổ chức .
4. Các nguyên tắc xây dựng cơ cấu tổ chức.
- Phải phù hợp với Pháp luật Nhà nước.
- Phải phù hợp với cơ chế quản trị của doanh nghiệp.
- Phải phù hợp với ngành nghề kinh doanh và quy mô doanh nghiệp.
- Có mục tiêu thống nhất.
- Chế độ trách nhiệm, quyền hạn, quyền lợi rõ ràng.
- Có tính tập trung thống nhất.
- Có cơ chế kiểm soát hữu hiệu. - Mang tính hiệu quả.
5. Các kiểu( Mô hình) cơ cấu tổ chức quản trị.
Các kiểu cơ cấu tổ chức trong doanh nghiệp:
CƠ CẤU THEO TRỰC TUYẾN .
Cơ cấu theo thực tuyến là một mô hình tổ chức quản lý ,trong đó nhà quản trị ra
quyết định và giám sát trực tiếp đối với cấp dưới và ngược lại ,mỗi người cấp
dưới chỉ nhận sự điều hành và chịu trách nhiệm trước một người lãnh đạo trực tiếp cấp trên .
Cơ cấu theo trực tuyến được minh họa qua sơ đồ sau :
Đặc điểm cơ bản của loại hình này là :Mối quan hệ giữa các thành viên trong tổ
chức bộ máy được thực hiện theo trực tuyến .Người thừa hành chỉ nhận mệnh
lệnh từ một người phụ trách trực tiếp .Là một mắt xích trong dây chuyền chỉ
huy ,mỗi nhà quản trị với quyền hạn trực tuyến có quyền ra quyết định cho cấp
dưới trực tiếp và nhận sự báo cáo của họ .
Trong thực tế ,trực tuyến còn được dùng để chỉ các bộ phận có mối quan hệ
trực tiếp với việc thực hiện các mục tiêu của tổ chức như bộ phận thiết kế sản
phẩm và dịch vụ ,sản xuất và phân phối sản phẩm .Người đứng đầu bộ phận
trực tuyến được gọi là nhà quản trị trực tuyến hay quản trị tác nghiệp .
Cơ trực tuyến có ưu điểm là tạo thuận lợi cho việc áp dụng chế độ thủ
trưởng ,tập trung ,thống nhất ,làm cho tổ chức nhanh nhạy linh hoạt với sự thay
đổi của môi trường và có chi phí quản lý doang nghiệp thấp .Mặt khác theo cơ
cấu này những người chịu sự lãnh đạo rất đẽ thực hiện mệnh lệnh vì có sự
thống nhất trong mệnh lệnh phát ra .Tuy nhiên cơ cấu theo trực tuyến lại hạn
chế việc sử dụng các chuyên gia có trình độ nghiệp vụ cao về từng mặt quản lý
và đòi hỏi người lãnh đạo phải có kiến thức toàn diện để chỉ đạo tất cả các bộ
phận quản lý chuyên môn .Nhưng trong thực tế thì khả năng của con người có
hạn nên những quyết định đưa ra mang tính rủi ro cao . Do đó cơ cấu này
thường được áp dụng cho các đơn vị có quy mô nhỏ và việc quản lý không quá phức tạp . CƠ CẤU THEO CHƯC NĂNG .
Cơ cấu theo chức năng là loại hình cơ cấu tổ chức trong đó từng chức năng
quản lý được tách riêng do một bộ phân một cơ quan đảm nhận .Cơ cấu này có
đặc điểm là những nhân viên chức năng phải là người am hiểu chuyên môn và
thành thạo nghiệp vụ trong phạm vi quản lý của mình .
Cơ cấu này có ưu điểm là :Thực hiện chuyên môn hoá các chưc năng quản
lý ,thu hút được các chuyên gia có kiến thức sâu về nghiệp vụ chuyên môn vào
công tác quản lý ,tránh được sự bố trí chồng chéo chức năng ,nhiệm vụ giữa các
bộ phận .Thúc đẩy sự chuyên môn hoá kỹ năng nghề nghiệp ,nâng cao chất
lượng và kỹ năng giải quyết vấn đề .Cac quyết định đưa ra có độ rủi ro thấp hơn
so với cơ cấu trực tuyến .Tuy nhiên cơ cấu theo chức năng làm cho cấp dưới
phải phục tùng nhiều đầu mối chỉ đạo khác nhau của cùng một cơ quan quản lý
cấp trên do đễ làm suy yếu chế độ thủ trưởng ,các nhà quản lý trở thành các
chuyên gia trong lĩnh vực hẹp .
CƠ CẤU THEO TRỰC TUYẾN –CHỨC NĂNG .
Cơ cấu này là sự kết hợp của cơ cấu theo trực tuyến và cơ cấu theo chức
năng .Theo đó ,mối quan hệ giữa cấp dưới và cấp trên là một đường thẳng còn
các bộ phận chức năng chỉ làm nhiệm vụ chuẩn bị những lời chỉ dẫn ,những lời
khuyên và kiểm tra sự hoạt động của các bộ phận trực tuyến .
Cơ cấu theo trực tuyến chức năng sẽ thu hút các chuyên gia vào việc giải quyết
các vấn đề chuyên môn ,do đó giảm bớt gánh nặng cho nhà quản lý .Tuy nhiên
cơ cấu này sẽ làm cho số cơ quan chức năng trong tổ chức tăng lên do đó làm
cho bộ máy quản lý cồng kềnh ,nhiều đầu mối và đòi hỏi người lãnh đạo phải
luôn điều hoà phối hợp hoạt động của các bộ phận để khắc phục hiện tượng
không ăn khớp ,cục bộ của các cơ quan chức năng .
CƠ CẤU THEO TRỰC TUYẾN –THAM MƯU .
Cơ cấu này có đặc điểm là người lãnh đạo ra mệnh lệnh và chịu hoàn toàn chịu
trách nhiệm về quyết định của mình ,khi gặp các vấn đề phức tạp người lãnh
đạo phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia ở bộ phận tham mưu giúp việc .
Cơ cấu này cho phép người lãnh đạo tận dụng được những tài năng ,chuyên
môn của các chuyên gia ,giảm bớt sự phức tạp của cơ cấu tổ chức .Nhưng nó
đòi hỏi người lãnh đạo phải tìm và tuyển chọn được những chuyên gia giỏi trong
các lĩnh vực và đương nhiên chi phí để chọn được những chuyên gia này là rất lớn .
CƠ CẤU THEO CHƯƠNG TRÌNH –MỤC TIÊU .
Trong cơ cấu theo chương trình –mục tiêu ,các ngành có quan hệ đến việc thực
hiện chương trình –mục tiêu được liên kết lại và có một cơ quan để quản lý
thống nhất chương trình gọi là ban chủ nhiệm chương trình mục tiêu .Ban chủ
nhiệm chương trình –mục tiêu có nhiệm vụ điều hoà phối hợp các thành
viên ,các nguồn dự trữ ,giải quyết các quan hệ lợi ích . . nhằm đạt được mục tiêu
của chương trình đã xác định .
Ưu điểm của loại hình này là :Đảm bảo sự phối hợp hoạt động của các
ngành ,các địa phương tham gia chương trình theo một mục tiêu nhất định mà
không phải thành lập thêm một bộ máy mới .Cơ quan quản lý chương trình tổ
chức gọn nhẹ .Sau khi hoàn thành chương trình ,các bộ phận chuyên trách quản
lý chương trình giải thể ,các ngành ,địa phương vẫn hoạt động bình thường .
Tuy nhiên cơ cấu này đòi hỏi phải có những điều kiện nhất định đó là sự nắm
bắt thông tin ,trình độ xây dựng chương trình và sự điều hành của ban chủ
nhiệm.Mặt khác cơ cấu theo chương trình –mục tiêu dễ xảy ra xung đột giữa
mục tiêu chương trình và mục tiêu của tổ chức . CƠ CẤU MA TRẬN .
Cơ cấu ma trận là kiểu cơ cấu quản lý hiệu quả ,hiện đại .Cơ cấu này được xây
dựng bằng cách kết hợp cơ cấu trực tuyến và chương trình – mục tiêu .Việc
quản lý theo từng lĩnh vực hoạt động của tổ chức :Nghiên cứu khoa học ,khảo
sát ,thiết kế ,sản xuất ,cung ứng . .được xây dựng phù hợp với cơ cấu trực
tuyến .Việc quản lý các chương trình được tổ chức phù hợp với cơ cấu chương
trình – mục tiêu .Trong cơ cấu này ,cac cán bộ quản trị theo chức năng và theo
sản phẩm đều có vị thế ngang nhau .Họ chịu trách nhiệm báo cáo cho cùng một
cấp lãnh đạo và có thẩm quyền ra quyết định thuộc lĩnh vực mà họ phụ trách .
Sơ đồ cơ cấu theo ma trận trong kỹ thuật :
A :Chủ nhiệm của đề án 1.
B :Chủ nhiệm của đề án 2 .
Trong cơ cấu ma trận nhân viên trong tổ chức chịu sự lãnh đạo của hai người
lãnh đạo :Giám đốc bộ phận chuyên môn và lãnh đạo chương trình .Trong
chương trình này người lãnh đạo chương trình làm việc với chuyên gia không
dưới quyền mình ,họ trực thuộc quyền của người lãnh đạo trực tuyến ,Người
lãnh đạo chương trình quyết định cái gì và khi nào phải làm theo chương trình
cụ thể ,còn những người lãnh đạo trực tuyến thì quyết định ai sẽ thực hiện và
thực hiện như thế nào công tác này hoặc công tác khác .
Để hình thành cơ cấu tổ chức ma trận ,khi xác định cơ cấu theo chiều ngang cần
phải lựa chọn và bổ nhiệm người lãnh đạo chương trình và cấp phó của họ theo
từng quan hệ ,phù hợp với cơ cấu chương trình .Xác định và bổ nhiệm những
người thực hiện có tinh thần trách nhiệm trong mỗi bộ phận chuyên môn
hóa ,tổ chức phòng ,ban chuyên môn hoá để quản lý chương trình .Tổ chức các
mối liên hệ và các luồng thông tin .
Ưu điểm của cơ cấu tổ chức theo ma trận là :giảm bớt công việc của người lãnh
đạo cấp trên bằng cách giao cho cấp quản lý trung gian quyền ra quyết định
trong điều kiện duy trì sự thống nhất giữa công tác phối hợp và kiểm tra những
quyết định về tổ chức kỹ thuật chủ chốt ở cấp trên .Bảo đảm tính mềm dẻo và
linh hoạt để sủ dụng các nguồn lực khi thực hiện một số chương trình trong
phạm vi tổ chức :Xoá bỏ những khâu và cơ cấu trung gian trong việc quản lý các
chương trình về mặt nghiệp vụ .Tăng cường trách nhiệm cá nhân của người lãnh
đạo đối với chương trình nói chung cũng như với từng yếu tố của chương
trình .Các nhà quản lý có thể linh hoạt điều động nhân sự giữa các bộ
phận ,đem lại kiến thức chuyên sâu về các loại sản phẩm – dự án ,thúc đẩy sự
hợp tác giữa các bộ phận trong tổ chức ,cho phép tổ chức áp dụng các biện
pháp quản lý hiện đại .Mặt khác cơ cấu ma trận còn tạo điều kiện cho việc phân
bổ một cách có hiệu quả các chuyên gia và tận dụng được tính hiệu quả nhờ quy
mô thông qua việc cung cấp cho tổ chức những người có tài năng nhất và sử
dụng họ nhằm mang lại hiệu qủa cao .
Tuy nhiên cơ cấu này còn một số hạn chế :khi tổ chức áp dụng mô hình cơ cấu
theo ma trận làm cho nhân viên dưới quyền lâm vào tình trạng bối rối khi phải
nhận những mệnh lệnh trái ngược nhau từ hai cấp quản lý .Mặt khác khi có sự
trùng lắp về quyền hạn và trách nhiệm của các nhà quản trị sữ tạo ra các xung
đột .Hơn nữa đây là một loại hình cơ cấu phức tạp và không bền vững ,nó dễ bị
thay đổi trước những tác động của môi trường .
Cách tổ chức theo ma trận mang lại triển vọng lớn cho nhiều tổ chức trong điều
kiện môi trường thay đổi nhanh với nhiều yếu tố bất định .Điểm mấu chốt làm
cho cơ cấu ma trận phát huy tác dụng là sự rõ ràng trong mối quan hệ quyền
hạn giữa các cán bộ quản trị và cơ chế phối hợp.
Cơ cấu ma trận chỉ áp dụng khi :
-Tổ chức gặp phải áp lực từ bên ngoài trong việc tập trung những nỗ lực đáp
ứng những yếu tố tác động từ bên ngoài và sự hoạt động bên trong tổ chức .
- Tổ chức gặp phải áp lực về năng lực xử lý thông tin cao .
- Tổ chức gặp phải áp lực về chia sẻ nguồn lực .
6. Các yêu cầu đổi với cơ cấu tổ chức quản trị.
- Tính tối ưu: Giữa các khâu và các cấp quản trị (khâu quản trị phản ánh
cách phân chia chức năng quản trị theo chiều ngang, còn cấp quản trị
thể hiện sự phân chia chức năng quản trị theo chiều dọc) đều thiết lập
những mối liên hệ hợp lý với số lượng cấp quản trị ít nhất trong doanh
nghiệp cho nên cơ cấu tổ chức quản trị mang tính năng động cao, luôn
luôn đi sát và phục vụ sản xuất, kinh doanh.
- Tính linh hoạt: Cơ cấu tổ chức quản trị có khả năng thích ứng linh hoạt
với bất kỳ tình huống nào xảy ra trong doanh nghiệp cũng như ngoài môi trường.
- Tính tin cậy: Cơ cấu tổ chức quản trị phải bảo đảm tính chính xác của tất
cả các thông tin được sử dụng trong doanh nghiệp nhờ đó bảo đảm sự
phối hợp với các hoạt động và nhiệm vụ của tất cả các bộ phận của doanh nghiệp.
- Tính kinh tế: Cơ cấu bộ máy quản trị phải sử dụng chi phí quản trị đạt hiệu quả cao nhất.
Tiêu chuẩn đánh giá là mối tương quan giữa chi phí dự định bỏ ra để thiết
kế và xây dựng cơ cấu tổ chức với kết quả sẽ thu về.
Document Outline

  • Các kiểu cơ cấu tổ chức trong doanh nghiệp:
  • CƠ CẤU THEO TRỰC TUYẾN .
  • CƠ CẤU THEO CHƯC NĂNG .
  • CƠ CẤU THEO TRỰC TUYẾN –CHỨC NĂNG .
  • CƠ CẤU THEO TRỰC TUYẾN –THAM MƯU .
  • CƠ CẤU THEO CHƯƠNG TRÌNH –MỤC TIÊU .
  • CƠ CẤU MA TRẬN .