Tài liệu môi trường vĩ mô môn Quản trị học | Đại học Thăng Long

Tài liệu môi trường vĩ mô môn Quản trị học |  Đại học Thăng Long được chia sẻ dưới dạng file PDF sẽ giúp bạn đọc ôn tập , củng cố kiến thức và đạt điểm cao. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD|39099223
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
a) Môi trường kinh tế
- Cơ hội
Việt Nam được đánh giá một tỏng ngững nền kinh tế tăng trưởng nhanh
nhất thế giới, tốc độ gia tăng GDP của Việt Nam trong thời gian qua
được đánh giá là tăng trưởng ổn định.
Thời gian gần đây các doanh nghiệp trong ngành thời trang Việt Nam
cạnh tranh ráo riết nhằm xác lập một vị thế vững chắc trước và sau khi
nước ta gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Sau khi gia
nhập WTO, ngành thời trang thêm nhiều chuyền biến lớn về thị phần,
cấu, cung- cầu lao động theo hướng lợi cho người lao động, người
tiêu dùng, và cho toàn bộ nền kinh tế.
Về tổng lượng vốn đầu trong ngành, chắc chắn sẽ tăng lên, tuy khó
thể dự đoán chính xác mức tăng. Điều này một phần vì thị trường thời
trang Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển do dân sđông. Chưa
kể sự cạnh tranh cung cấp dịch vụ, sản phẩm giữa các cửa hàng tham
gia thị trường sẽ làm hạ giá và có thêm nhiều sant phẩm mới, do đó sẽ
thu hút thêm khách hàng mới góp phần đáng kể mở rộng quy mô thị
trường trong nước.
- Rủi ro
Đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến các hoạt động thương mại và
đầu của các nước trên thế giới. Giãn cách hội nhiều quốc gia
gây ra suy giảm giá trị xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ, kèm theo
đó thu nhập giảm, tiêu dùng giảm hoạt động xuất, nhập khẩu bị
đình trệ
Do những căng thẳng về chính trị gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế
toàn cầu. Cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine leo thang đúng thời điểm
kinh tế toàn cầu đang phục hồi sau đại dịch khiến kinh tế thế giới đối
mặt nhiều rủi ro. Nga và Ukraine những nhà sản xuất hàng hoá lớn,
xung đột giữa hai nước làm giá toàn cầu tăng cao trong đó giá của
nguyên vật liệu làm kính.
b) Yếu tố khoa học công nghệ
- Cơ hội
Sự bùng nổ về khoa học đã tạo điều hiện hết sức thuận lợi cho hoạt động
kinh tế nói chung và cửa hàng mắt kính nói riêng.
Sự phát triển của ngành điện tử, tin học được khai thác một cách triệt để
để vào hoạt động quản lí, tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh.
lOMoARcPSD|39099223
Máy móc thiết bị hiện đại, khoa học công nghệ phát triển tạo điều kiện
sản xuất và ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại thay thế sản xuất
thủ công, máy móc thô sợ lạc hậu,... Do đó các sản phẩm mắt kính
chất lượng cao, đảm bảo các yêu cầu về môi trường.
Nghiên cứu vật liệu mới cải tiến sản phẩm thay thế nhập khẩu đang
vấn đề quan trọng trong sản xuất kinh doanh
- Rủi ro
Do trình độ khoa học công nghtrong nước chưa cao nên việc nhập
khẩu máy móc cho cửa hàng kính còn rất lớn.
c) Yếu tố xã hội
- Cơ hội
Dân số nước ra hiện nay vào khoảng 95 triệu người, dân số thế giới o
khoảng 6,8 tỷ người . Đây là tiềm năng lớn của các ngành sản xuất,
đặc biệt là các ngành sản xuất hàng tiêu dung trong đó có ngành kính
mắt thời trang
Theo kết quả điều tra dân số 2021, dân số Nội khoảng 8,4 triệu
người, là khu vực tốc độ tăng trưởng dân số thứ 2 trên cả nước, do
thu hút nhiều dan nhập cư từ các vùng khác tới sinh sống. Nội là
vùng kinh tế phát triển, GDP chiếm 41% GDP cả nước, thị
trường hấp dẫn cho các ngành nói chung và mắt kính nói riêng.
- Rủi ro: Dân số đông dẫn tới nhu cầu tăng cao, doanh nghiệp không thể đủ sản
phầm để cung ứng
d) Yếu tố tự nhiên:
- Cơ hội
Nguồn nguyên vật liệu cho sản xuất sản phẩm mắt kính chủ yếu khai thác
trực tiếp từ tài nguyên thiên nhiên, do đó khả ng cung ứng vật đầu vào
chịu ảnh hưởng lớn từ điều kiện tự nhiên và môi trường
Nước ta có nguồn nguyên liệu cung cấp khá dồi dào
- Rủi ro
Trong quá trình khai thác vẫn gặp nhiều khó khăn do vậy cần phải đầu
nhiều hơn
e) Yếu tố chính trị, pháp luật
- Cơ hội
lOMoARcPSD|39099223
Tình hình chính trị trong những năm vừa qua tương đối ổn định . Việt Nam
được đánh giá là nước thứ 2 trong khu vực châu Á có nền chính trị
ổn định khi trên thế giới xảy ra hàng loạt cuộc khủng bố
Các chính sách pháp luật đang dần hoàn thiện
Ngoài ra các yếu tố khác như sở hạ tầng, đường trong thời gian qua
đã được cải tiến, xây mới nhiều, đuêuf này m cho giao thông giữa các
khu vực trở nên thuận tiện thúc đẩy việc giao dịch hàng hoá.
- Rủi ro:
Tuy dần được hoàn thiện những các chính sách pháp luật vẫn tồn tại nhiều
kẽ hở ảnh hưởng đến sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp
| 1/3

Preview text:

lOMoARcPSD| 39099223 MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ a) Môi trường kinh tế - Cơ hội
Việt Nam được đánh giá là một tỏng ngững nền kinh tế tăng trưởng nhanh
nhất thế giới, tốc độ gia tăng GDP của Việt Nam trong thời gian qua
được đánh giá là tăng trưởng ổn định.
Thời gian gần đây các doanh nghiệp trong ngành thời trang Việt Nam
cạnh tranh ráo riết nhằm xác lập một vị thế vững chắc trước và sau khi
nước ta gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Sau khi gia
nhập WTO, ngành thời trang có thêm nhiều chuyền biến lớn về thị phần,
cơ cấu, cung- cầu lao động theo hướng có lợi cho người lao động, người
tiêu dùng, và cho toàn bộ nền kinh tế.
Về tổng lượng vốn đầu tư trong ngành, chắc chắn sẽ tăng lên, tuy khó có
thể dự đoán chính xác mức tăng. Điều này một phần vì thị trường thời
trang Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển do dân số đông. Chưa
kể sự cạnh tranh cung cấp dịch vụ, sản phẩm giữa các cửa hàng tham
gia thị trường sẽ làm hạ giá và có thêm nhiều sant phẩm mới, do đó sẽ
thu hút thêm khách hàng mới và góp phần đáng kể mở rộng quy mô thị trường trong nước. - Rủi ro
Đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến các hoạt động thương mại và
đầu tư của các nước trên thế giới. Giãn cách xã hội ở nhiều quốc gia
gây ra suy giảm giá trị xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ, kèm theo
đó là thu nhập giảm, tiêu dùng giảm và hoạt động xuất, nhập khẩu bị đình trệ
Do những căng thẳng về chính trị gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế
toàn cầu. Cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine leo thang đúng thời điểm
kinh tế toàn cầu đang phục hồi sau đại dịch khiến kinh tế thế giới đối
mặt nhiều rủi ro. Nga và Ukraine là những nhà sản xuất hàng hoá lớn,
xung đột giữa hai nước làm giá toàn cầu tăng cao trong đó có giá của
nguyên vật liệu làm kính.
b) Yếu tố khoa học công nghệ - Cơ hội
Sự bùng nổ về khoa học đã tạo điều hiện hết sức thuận lợi cho hoạt động
kinh tế nói chung và cửa hàng mắt kính nói riêng.
Sự phát triển của ngành điện tử, tin học được khai thác một cách triệt để
để vào hoạt động quản lí, tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh. lOMoARcPSD| 39099223
Máy móc thiết bị hiện đại, khoa học công nghệ phát triển tạo điều kiện
sản xuất và ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại thay thế sản xuất
thủ công, máy móc thô sợ lạc hậu,... Do đó các sản phẩm mắt kính có
chất lượng cao, đảm bảo các yêu cầu về môi trường.
Nghiên cứu vật liệu mới cải tiến sản phẩm thay thế nhập khẩu đang là
vấn đề quan trọng trong sản xuất kinh doanh - Rủi ro
Do trình độ khoa học công nghệ trong nước chưa cao nên việc nhập
khẩu máy móc cho cửa hàng kính còn rất lớn. c) Yếu tố xã hội - Cơ hội
Dân số nước ra hiện nay vào khoảng 95 triệu người, dân số thế giới vào
khoảng 6,8 tỷ người . Đây là tiềm năng lớn của các ngành sản xuất,
đặc biệt là các ngành sản xuất hàng tiêu dung trong đó có ngành kính mắt thời trang
Theo kết quả điều tra dân số 2021, dân số Hà Nội khoảng 8,4 triệu
người, là khu vực có tốc độ tăng trưởng dân số thứ 2 trên cả nước, do
thu hút nhiều dan nhập cư từ các vùng khác tới sinh sống. Hà Nội là
vùng có kinh tế phát triển, GDP chiếm 41% GDP cả nước, là thị
trường hấp dẫn cho các ngành nói chung và mắt kính nói riêng.
- Rủi ro: Dân số đông dẫn tới nhu cầu tăng cao, doanh nghiệp không thể đủ sản phầm để cung ứng d) Yếu tố tự nhiên: - Cơ hội
Nguồn nguyên vật liệu cho sản xuất sản phẩm mắt kính chủ yếu khai thác
trực tiếp từ tài nguyên thiên nhiên, do đó khả năng cung ứng vật tư đầu vào
chịu ảnh hưởng lớn từ điều kiện tự nhiên và môi trường
Nước ta có nguồn nguyên liệu cung cấp khá dồi dào - Rủi ro
Trong quá trình khai thác vẫn gặp nhiều khó khăn do vậy cần phải đầu tư nhiều hơn
e) Yếu tố chính trị, pháp luật - Cơ hội lOMoARcPSD| 39099223
Tình hình chính trị trong những năm vừa qua tương đối ổn định . Việt Nam
được đánh giá là nước thứ 2 trong khu vực châu Á có nền chính trị
ổn định khi trên thế giới xảy ra hàng loạt cuộc khủng bố
Các chính sách pháp luật đang dần hoàn thiện
Ngoài ra các yếu tố khác như cơ sở hạ tầng, đường xá trong thời gian qua
đã được cải tiến, xây mới nhiều, đuêuf này làm cho giao thông giữa các
khu vực trở nên thuận tiện thúc đẩy việc giao dịch hàng hoá. - Rủi ro:
Tuy dần được hoàn thiện những các chính sách pháp luật vẫn tồn tại nhiều
kẽ hở ảnh hưởng đến sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp