Tài liệu Nhóm 2 Lê Đào Ngọc Ánh 11022022 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

4236 2500 Nhóm 2 Lê Đào Ngọc Ánh 11022022 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen   và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
17 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tài liệu Nhóm 2 Lê Đào Ngọc Ánh 11022022 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

4236 2500 Nhóm 2 Lê Đào Ngọc Ánh 11022022 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen   và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

68 34 lượt tải Tải xuống
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
TIỂU LUẬN
QUẢN TRỊ HỌC
Tình huống 3:
SAMSUNG
Người thực hiện: Nhóm 2
Lớp: QT106DV01 2500
GVHD: Nguyễn Đức Quyền
1
MỤC LỤC
MỤC LỤC..................................................................................................................................2
THÀNH VIÊN NHÓM................................................................................................................3
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC............................................................................................4
LỜI CÁM ƠN..............................................................................................................................5
MỞ ĐẦU.....................................................................................................................................6
I. Cơ sở hoạch định và những nỗ của Samsung để tiếp cận thị trường..........................................7
II. Tầm nhìn của nhà lãnh đạo........................................................................................................9
III. Samsung và danh mục sản phẩm “đồ sộ”................................................................................10
IV. Chiến lược hiện tại và tương lai của Samsung....................................................................13
V. Samsung và tham vọng vạn vật kết nối internet......................................................................15
VI. Samsung và những thay đổi chiến lược nguồn cung...........................................................16
2
THÀNH VIÊN NHÓM
1. Lê Đào Ngọc Ánh- 22114408;
2. Nguyễn Vũ Thảo Vy- 22117033;
3. Võ Khả Vy- 22112475;
4. Đoàn Triệu Vy- 22122816;
5. Trần Đặng Nam Anh- 22101527;
6. Lê Ngọc Anh Vũ- 22122986.
3
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC
MSSV Họ và Tên Phân công công việc
22114408 Lê Đào Ngọc Ánh Tổng hợp câu trả lời,
trình bày, trả lời câu
a.
22117033 Nguyễn Vũ Thảo Vy Trả lời câu d
22112475 Võ Khả Vy Trả lời câu b, chỉnh
lý câu trả lời của các
bạn.
22122816 Đoàn Triệu Vy Trả lời câu f
22101527 Trần Đặng Nam Anh Trả lời câu c, chỉnh
lí câu trả lời của các
bạn.
22122986 Lê Ngọc Anh Trả lời câu e
4
LỜI CÁM ƠN
Chúng em xin gửi lời cám ơn chân thành nhất đến thầy Nguyễn Ngọc
Quyền. Trong suốt quá trình học môn Quản Trị Học, với sự giảng dạy tận tình
của thầy, chúng em đã học được rất nhiều kiến thức bổ ích. Thông qua bài tiểu
luận này chúng em xin được trình bày những kiến thức mà em đã tích luỹ trong
quá trình học tập.
Trong quá trình làm bài tiểu luận, không tránh khỏi sự thiếu sót kiến thức.
Chúng em rất mong nhận được lời góp ý đến từ thầy.
Chúng em kính chúc thầy có nhiều sức khoẻ, hạnh phúc.
5
MỞ ĐẦU
Quản trị học là bước đầu tiên kiến thức nền tảng của một nhà quản trị, từng
bước đầu tiên tìm hiểu về môi trường quản trị mà ở đó có sự vận động tổng hợp,
tương tác lẫn nhau giữa các yếu tố vi mô và vĩ mô. Lập kế hoạch theo các kịch
bản sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về các chiều hướng phát triển đưa ra các
giải pháp phù hợp, từ đó ta nhận thấy một doanh nghiệp muốn tồn tại phát
triển bền vững đòi hỏi phải có những chiến lược, kế hoạch kinh doanh đứng đắn
và hiệu quả.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, các nhà quản trị phải nhận
biết một cách nhạy bén dự báo được sự thay đổi của môi trường kinh doanh.
Quan trọng hơn hết đó duy tầm nhìn của nhà lãnh đạo cần gì.
Nhóm em chọn đề tài nàydo tụi em biết rõ hơn cách dẫn dắt và lãnh đạo của
nhà lãnh đạo Samsung, tìm hiểu sâu hơn về cách ông đưa ra hoạch định chiến
lược rõ ràng mục tiêu đích đến đầy tham vọng quan trọng hơn hết thực
hiện được điều đó trong thời gian ngắn
6
I. Cơ sở hoạch định và những nỗ của Samsung để tiếp cận thị trường.
1. Hoạch định là gì?
Hoạch định quá trình nhà quản trị xác định được mục tiêu hướng đi
để cả tổ chức đạt được mục tiêu đó.
3 loại hoạch định: hoạch định chiến lược, hoạch định chiến thuật,
hoạch định tác nghiệp.Trong đó:
- Hoạch định chiến lược mang tình tổng thể lâu dài, chức năng
xác định hướng đi lâu dài mục tiêu. Thời gian cho quá trình này 5
năm đến 10 năm. Những người nhà quản trị cấp cao, những người
tầm nhìn nhận thức tốt, họ sẽ đảm nhận vai trò này.
- Hoạch định chiến thuật mang tính chất cụ thể hơn hoạch định chiến
lược, lập kế hoạch hướng đi cho từng mốc thời gian để đạt được mục tiêu.
Thời gian cho quá trình này thể vài tháng. Những nhà quản trị cấp
trung gian, những người năng về quản lý nhân sự nhạy bén sẽ đảm
nhiệm vai trò này.
- Hoạch định tác nghiệp mang tính chất cụ thể hoá đến các thành
viên trong từng lĩnh vực chuyên môn, thực hiện các nhiệm vụ mà các nhà
quản trị đề ra để đi đến mục tiêu của tổ chức. thời gian cho quá trình này
thể vài ngày hoạc vài tuần. Những nhà quản trị cấp sở, những
người chuyên môn tay nghê cao trong từng lĩnh vực nhất định sẽ đảm
nhiệm vai trò này.
Ví dụ: Tập đoàn Samsung đã vạch ra những hoạch định chiến lược rõ ràng
mang đầy tham vọng dẫn đầu thế giới về các thiết bị điện tử. Cụ thể
Chiến lược quản lý mới năm 1993 và mới đây là Mabuljungje. Chiến lược
quản mới đã đưa Samsung lên một tầm cao mới trong ngành thiết bị
điện tử được nhiều giải thưởng đặc biệt quan trọng. Chắc hẳn rằng
chiến lược Mabuljungje sẽ không làm mọi người thất vọng trong thời gian
7
tới khi Sumsung quyết định đầu vào mảng màn hình lớn- một lĩnh vực
ngay cả Apple còn chưa đụng tới. Đây sẽ một bước ngoặc cực quan
trọng của Samsung.
2. Những nỗ lực của Samsung để tiếp cận thị trường:
Trong những năm gần đây Samsung càng mở rộng thị trường của họ trên
nhiều lĩnh vực đạt nhiều thành công nhất định. Tuy rằng, nhiều lĩnh
vực xưa nay chưa thế mạnh của họ nhưng họ không hề thất bại. Chìa
khoá cho sự thành công đó chọn chiến lược kinh doanh thích hợp.
Samsung đã áp dụng chiến lược Bộ khung tích hợp- đáp ứng” ( The
Integration- Responsiveness Framework. bốn tích hợp trong bộ khung
này nhưng Samsung chỉ xài 2 trong đó. Đó chiến lược toàn cầu”
( global Strategy) và “ chiến lược xuyên quốc gia” ( Transnational):
a. Chiến lược toàn cầu (global Strategy)
Samsung công ty con hầu hết mỗi quốc gia trên thế giới. Điều này
nhằm giúp công ty tiếp cận sâu hơn, sản xuất, cung cấp dịch vụ cho người
mọi địa phương trên thế giới. Chiến lược này chú trọng vào hiệu quả
kinh tế bằng cách giảm được chi phí sản xuất cũng như đảm bảo được
chất lượng sản phẩm tới tay khách hàng trên toàn thế giới.
Chiếc điện thoại thông minh “ Galaxy” đã cho ta thấy được rằng chúng có
mặt hầu như ở các nước khác nhau với các tính năng đồng nhất. Sau đó là
các sản phẩm Galaxy S, Galaxy Note cũng được đánh giá cao trong bước
ngoặc quan trọng của Samsung khi chuyển qua sản xuất điện thoại thông
minh. Thêm vào đó, Samsung cũng đầu rất nhiều vào quảng cáo tiếp
cận khách hàng. Một chiếc điện thoại rất nhiều tính năng khác nhau
nhưng khi xem quảng cáo của điện thoại Samsung ta chắc chắn rằng mọi
tính năng ấy đều xuất hiện trong quảng cáo. Đây điều đặc biệt của
Samsung.
8
b. Chiến lược xuyên quốc gia ( Transnational)
Chiến lược toàn cầu đạt được tính thống nhất trong hoạt động sản xuất
mọi nơi trên thế giới, nhưnglại thiếu tính linh hoạt, thích ứng với điều
kiện mỗi quốc gia. Chính thế, chiến lược xuyên quốc gia
( Transnational) đã ra đời, khai thác hoạt động kinh tế thích hợp với từng
vùng miền, quốc gia. Chiến lược này đã giúp Samsung tiếp cận sâu về văn
hoá, phong tục ở mọi nơi nhờ đó phát triển dịch vụ tiếp cận sâu tới khách
hàng địa phương.
Ví dụ điển hình Samsung đã nắm bắt tâm lí khách hàngcác quốc gia
cho ra đời dòng điện thoại thông minh giá rẻ mang tên Galaxy A. Với
giả cả phải chẳng, chất lượng tốt, Samsung đã thành công trong việc tiếp
cận các khách hàng không thể mua được sản phẩm ở tầng lớp cao.
II. Tầm nhìn của nhà lãnh đạo.
1. Tầm nhìn là gì?
Tầm nhìn cách nhìn nhận vấn đề sự việc thông qua trí tưởng tượng
của họ, suy nghĩ hướng đi cho tương lai vạch ra hoạch định mong muốn
đạt được hoạch định đó trong tương lai.
Một công ty thành công thì luôn luôn đòi hỏi nhà quản trị phải một
tầm nhìn chiến lược sâu rộng, đòi hỏi nhà quản trị phải suy luận
khoa học giải quyết vấn đề mang tính khách quan không bị chủ quan
ảnh hưởng dựa trên ý kiến chủ quan, đó điều bắt buộc của một nhà
quản trị phải có để dẫn dắt đưa công ty của mình theo con đường đã xác
định.
Tầm nhìn giống như một nguồn cảm hứng, giống như việc dự báo
được tương lai mang đến nguồn động lực phát triển cho doanh nghiệp.
Có 3 điều cốt lõi làm nên một tầm nhìn tốt.
9
Mục đích: Là điểm đến của tổ chức muốn đạt được trong thời điểm đưa
ra hoạch địch hoặc đang diễn ra hoạch định, kết quả họ sẽ đạt được
do tồn tại của doanh nghiệp. Đừng hiểu nhầm mục đích sẽ về
công ty hay về thương hiệu mục đích nhắm tới khách hàng của
bạn, người ssử dụng đánh giá các sản phẩm hoặc dịch vụ của
bạn. Người sẽ cho bạn nhận xét cũng như phê bình đúng nhất, chân
thực nhất về chiến lược của công ty bạn.
Bức tranh tương lại: Nơi bạn đã vẽ ra hoạch định bao gồm vẽ ra
hướng đi xác định nơi sẽ đến. Ở nơi đó bạn đã vẽ ra những gì nó sẽ như
thế nào khi bạn thực hiện nó, kể cả kết quả có thành công hay thất bại.
Giá trị: Biết được điểm mạnh, điểm yếu, thách thức và cơ hội của công
ty điều này sẽ quyết định giá trị của công ty tầm nhìn của nhà quản
trị có giá trị tốt hay không. Điều quan trọng hơn hết đóđòi hỏi chọn
lọc kỉ càng những giá trị nào cần thiết quan trọng cho việc hỗ trợ đạt
được mục tiêu cho tổ chức. Ví dụ : nếu bạn là một công ty thực phẩm,
thì giá trị của công ty bạn sẽ là an toàn sạch sẽ, có nguồn gốc.
2. Tầm nhìn của lãnh đạo cùng chiến lược đưa Samsung thành tập đoàn điện
tử đứng đầu thế giới:
Theo em, người lãnh đạo họ đã nhận thấy được cái sai của chiến lược
ban đầu, họ chấp nhận cái sai đó sửa đổi và đưa ra một chiến lược mới.
Đưa ra ràng tham vọng của họ, điều họ muốn đạt được đưa công
ty đứng ở vị trí nào trong một thời gian xác định đã đề ra cụ thể chi tiếc.
Không thể phủ nhận nhà lãnh đạo duy rất hiện đại cởi mở
khi họ luôn tuyển thêm các nhân viên thế hệ trẻ để tạo ra nguồn cảm
hứng mới một làng gió mới cho chính sản phẩm của họ. Theo như tình
huống, chiến lược đầu tiên họ bị gắng danh hàng nhái vậy nhưng
không thể phủ nhận doanh thu của họ rất cao nhưng danh tiếng
hàng hái thì không hề tốt. Từ số vốn đã đạt được họ đã đạt được họ đầu
10
tư cho một chiến lượt mới cho thấy được cách nhìn rất xa và tham vọng
rất lớn của ông Lee, ông thây hướng đi của công ty từ thay vì làm công
ty copycat, chuyển sang chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong việc sản xuất
những sản phẩm tiên tiến nhất. Tạo một dấu ấn cũng như thương hiệu
riêng biệt không theo bất cứ ai. Nhờ việc tận dụng đạo tào nguồn
chất xám trẻ ông đã rất thành công khi tạo ra những sản phẩm công
nghệ như một tác phẩm nghệ thuật mang tính thẩm mỹ hiện đại rất
cao, khi thiết kế bóng bẩy, gần nhưđi trước thời đại. Với tham vọng
to lớn ông dẫn dắt thương hiệu của mình sang nhiều lĩnh vực như ta
thấy Samsung từ dòng điện thoại thông minh, máy tính, tivi kể cả các
đồ điện gia dụng... Nhìn nhận được thị trường nắm bắt được thời thế
ông đã tạo ra Samsung với rất nhiều thành tích thứ nhất thế giới. Điều
đó khẳng định rõ hơn về tài năng lãnh đạo và tầm nhìn của ông.
III. Samsung và danh mục sản phẩm “đồ sộ”
một trong số những công ty điện tử hàng đầu thế giới, Samsung
(Samsung Electronic) sở hữu cho mình danh mục sản phẩm đa dạng
phong phú nhiều chủng loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu và đáp ứng
đủ cho nhiều phân khúc khách hàng. Việc duy trì nhiều loại sản phẩm
trên thị trường cùng lúc tạo nên gánh nặng lên tất cả các mảng hoạt
động của công ty, mang lại cho Samsung vàn các thách thức trong
đó không thể thiếu việc quản lí, phân loại, phân phối nguồn lực cũng
như đưa được danh tiếng sản phẩm đến tai người tiêu dùng, nhưng
Samsung vẫn liên tục cho ra sản phẩm mới bổ sung thêm vào danh mục
sản phẩm”đồ sộ” của mình là vì sao?
Trước khi vào sâu hơn thì ta cần tìm hiểu danh mục sản phẩm gì,
danh mục sản phẩm được định nghĩa một tập hợp các sản phẩm của
một doanh nghiệp, nhà phân phối, nhà sản xuất gửi đến người mua,
11
cung cấp cho khách hàng cái nhìn chi tiết hơn về các dòng sản phẩm.
Samsung, một công ty với hàng tá các sản phẩm khác nhau về mẫu
lẫn chức năng sẽ tạo nên một thách thức không hề nhỏ cho việc quản lí
cũng như phân loại các dòng sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu
cho người tiêu dùng dễ dàng cho việc quản lí. Từ đó, ta hiểu đơn
giản việc quản danh mục sản phẩm công tác phân loại sản phẩm
một cách khoa học, dễ kiểm soát. Danh mục sản phẩm thường được
phân loại dựa trên các tiêu chí như bề rộng, chiều dài, chiều sâu và tính
thống nhất.
Bề rộng của danh mục sản phẩm được quyết định bởi số lượng các
chủng loại sản phẩm có trong danh mục. Cung cấp cho người tiêu dùng
thông tin về các loại sản phẩm. dụ Samsung 4 loại sản phẩm:
Điện thoại, đồ gia dụng, Tivi, thiết bị nhà bếp.
Còn chiều dài của danh mục sản phẩm được đo dựa trên tổng số sản
phẩm có trong từng loại sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
Kế đến không thể thiếu các thông tin cụ thể về sản phẩm để người tiêu
dùng cái nhìn trực quan hơn về sản phẩm, như kích thước, chức
năng, mẫu mã. Các thông tin trên được xem là chiều sâu của danh mục
Cuối cùng để đảm bảo mối quan hệ mật thiết của các loại sản phẩm xét
theo cách sử dụng cuối, hệ thống phân phối, giá cả… thì tính đồng nhất
một yếu tố không thể thiếu trong danh mục sản phẩm của doanh
nghiệp.
Quản danh mục sản phẩm không tốt dễ dẫn đến việc mất kiểm soát
doanh thu do sản phẩm này đoạt doanh thu sản phẩm khác. dụ sản
phẩm mới ra đời (mang theo tính năng và giá trị tương đương sản phẩm
trước đó) dễ ăn vào doanh thu của sản phẩm hiện hữu tạo nên tình trạng
giảm sức tiêu dùng. Dẫn đến việc doanh thu công ty tăng không nhiều,
nhưng chi phí cơ hội cho sản phẩm mới lại cao ngất ngưỡng. Điều này
12
sẽ khiến ban lãnh đạo khó đo lường hiệu quả kinh doanh của từng sản
phẩm. Việc đo lường cũng như kiểm tra thường xuyên các sản phẩm
của công ty tung ra thị thường sẽ rất chi tốn kém ảnh hưởng đến
nguồn lực cũng như các hoạt động khác của doanh nghiệp.
Bên cạnh những tác hại khi không quản tốt danh mục sản phẩm thì
khi danh mục sản phẩm được quản một cách khoa học bài bản
thì mọi công việc như phân nhân viên phụ trách, đo lường mức độ tiêu
thụ, kiểm soát doanh thu trở nên ràng mạch lạc. Một danh mục sản
phẩm cân bằng sẽ hỗ trợ tung các sản phẩm mới, tránh tình trạng bão
hòa sẽ giúp tăng doanh thu gốc. Việc một danh mục sản phẩm cho
riêng mình sẽ giúp doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt
khách hàng, giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm một cách thuận tiện
có hệ thống.
“Không bỏ trứng vào cùng một giỏ”, cách Samsung đang làm để
phân tán rủi ro khi doanh thu của công ty không chỉ đến từ một số
nguồn nhất định, thay vào đó việc đa dạng hóa sản phẩm sẽ giúp công
ty có nhiều nguồn thu hơn và tránh tình trạng một sản phẩm “chết” kéo
theo hoạt động công ty bị “đóng băng”. Đồng thời việc nhiều dòng
sản phẩm cũng góp phần tối đa hóa doanh thu khi đáp ứng được nhiều
nhu cầu cũng như các phân khúc khách hàng. Duy trì các sản phẩm mới
ra mắt có tiềm năng phát triển trong tương lai cũng là cách mà Samsung
thâu tóm thị trường khi tung ra sản phẩm mới để tăng độ nhận diện
chờ đợi một cú nhảy vọt, khi nhu cầu thị trường tăng cao.
Việc chỉ ra liên tục các sản phẩm mớibổ sung vào trong danh mục
cũng sẽ dễ dẫn đến việc bị đầy khiến khách hàng bối rối khi quá
nhiều lựa chọn và khiến công ty tốn kém khi phải luôn theo dõi và đánh
giá cùng lúc quá nhiều sản phẩm, thế việc “khai tử” sản phẩm là cần
thiết. thế Samsung đã áp dụng nguyên 80/20 khi tập trung nguồn
13
lực vào 20% các sản phẩm mang lại doanh thu cắt bớt 80% các sản
phẩm kém hiệu quả.
Áp dụng ma trận SWOT vào việc quản tốt danh mục sản phẩm của
Samsung ta có được chiến lược SO như sau:
Điểm mạnh(Strength) bao gồm: sự đa dạng của các dòng sản phẩm bên
trong danh mục, sự vượt trội về mẫu cũng như chức năng dễ tiếp
cận các nhu cầu khác nhau của khách hàng, hệ sinh thái rộng khắp, dẫn
đầu về xu thế, mang theo nhiều tiềm lực phát triển trong tương lai,
thông tin ràng cụ thể thích hợp cho người tiêu dùngcái nhìn trực
quan hơn về sản phẩm.
Từ đó Samsung thể dựa vào đây theo đuổi các hội phù hợp
với điểm mạnh của công ty. Các hội(Opportunities) thể kể đến
như: tạo nên một môi trường nơi người tiêu dùng thể dễ dàng
tiếp cận các dòng sản phẩm chỉ thông qua một vài thao tác đơn giản,
lúc này việc lựa chọn trở nên dễ dàng khi vàn các loại sản phẩm
với mẫu mã và chức năng khác nhau đủ đáp ứng từng nhu cầu của từng
phân khúc khách hàng, tạo nên sự tín nhiệm của người tiêu dùng khi tất
cả những thứ họ cần đều có ở Samsung.
IV. Chiến lược hiện tại và tương lai của Samsung.
Chiến lược tập trung chiến lược cạnh tranh chỉ nhằm đáp ứng nhu
cầu của một nhóm khách hàng hoặc một vài đoạn thị trường.
Trong tình hình hiện tại, Sam Sung đang tập trung vào nhu cầu của
khách hàng. Trong nền kinh tế toàn cầu ngày nay, sự thay đổi mang tính
đột phá đang diễn ra là một trong những yếu tố cơ bản của một công ty.
Trong những năm qua, để tạo điều kiện cho sự phát triển lâu dài, Sam
Sung đã đặt ra một tầm nhìn mới cho tương lai, đón đầu nhu cầu ngày
càng tăng của khách hàng. Sam Sung cũng muốn trở thành hãng đầu
14
tiên sản xuất các sản phẩm hiện đại, Sam Sung cũng tập trung vào
việc thu hút sự quan tâm của khách hàng về công nghệ thiết kế. Về
Việt Nam, thu nhập của người Việt Nam thấp hơn so với các nước khác,
nhưng người Việt Nam có xu hướng muốn mua những món đồ tốt, thiết
kế đẹpchấp nhận "tiền nào của đó" thay vì "có ít tiền thì mua đồ rẻ,
nhiều tiền thì mua đồ đắt". Xét về xu hướng toàn cầu, Sam Sung đã trở
thành một trong những thương hiệu dẫn đầu trong vài năm trở lại đây,
và khi trở thành thương hiệu dẫn đầu thì công nghệsản phẩm hỗ trợ
cũng phải tương xứng. Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm mới,
công ty cũng đang thay đổi hệ thống phân phối sao cho phù hợp nhất.
Bất kì sản mới nào của công ty cũng đều được kiểm tra rất kỹ nếu như
không đạt kết quả trong quá trình thử nghiệm thị trường thì ngay lập
tức sản phẩm sẽ đưa về phòng thiết kế. Và Sam Sung cũng năm giữ vị
trí công ty sản xuất hàng điện tiêu dùng lớn nhất thế giới nhà sản
xuất điện thoại lớn thứ hai trên thế giới. Thời gian gần đây, Sam Sung
tập trung rất nhiều vào việc phát triển các dòng sản phẩm smartphone,
đặc biệt là các dòng máy sử dụng Android. Và sự ra mắt mới nhất đó
chiếc điện thoại Galaxy S đã tạo ra một cú đột phá cho Sam Sung.
Trong thời gian tới, Sam Sung sẽ cho ra mắt hàng loạt thiết bị
nguyên mẫu mới nhằm tạo ra những trải nghiệm mới ý nghĩa hơn, với
chủ đề “cùng nhau vì ngày mai”. Ngoài ra, Sam Sung có kế hoạch tung
ra một loạt thiết bị Bespoke thể tùy chỉnh cho phép người dùng
nhân hóa màu sắc chất liệu. Ngoài ra, đến năm 2025, Sam Sung
kế hoạch trang bị bộ sạc điện thoại tivi dựa trên nguồn điện dự
phòng gần như bằng 0, vậy những sản phẩm này tiêu thụ rất ít năng
lượng khi không sử dụng. Sam Sung đã đang khám phá các cách để
mở khóa các tùy chỉnh để giúp người dùng khám phá nhiều hơn từ thiết
bị của họ.
15
V. Samsung và tham vọng vạn vật kết nối internet.
Vạn vật kết nối internetmột mạng lưới kết nối các thiết bị cũng như
đồ vật thông qua internet. Cụm từ vạn vật kết nối internet được nhắt
khá nhiều trong thời gian gần đây nói riêng cũng như thời đại công
nghệ nói chung.
Với mục đích mang internet kết nối với mọi đồ vật, chứ không dừng lại
smartphone hay máy tính. Khi đồ vật đã được kết nối internet thì
sẽ trở nên thông minh dễ dàng sử dụng cũng như kiểm soát. dụ:
một cánh đồng hoa phải tưới nước hằng ngày nhưng tưới nhiều
nước hoặc ít nước hoa cũng sẽ không tốt, nếu con người tưới sẽ rất mất
thời gian, nhưng nếu ta có một hệ thống tưới nước ta sẽ kiểm soát được
chính xác lượng nước được tưới mỗi ngày đúng giờ hơn, tiết kiệm
thời gian hơn. Thậm chí có thêm một bước tiến mới là nhận được thông
tin thời tiết nếu trời mưa thì hệ thống sẽ không tưới nước.
Các thiết bị đã được internet hóa ta thể gắn thêm thiết bị cảm biến,
nhận dạng nhằm thu thập các dữ liệu xung quanh giống như trí thông
minh nhân tạo được thiết lập như các giác quan. Ví dụ: Báo chống trộm
của camera hay xe máy, các cánh cửa tự động...
Lợi ích của vạn vật kết nối internet mang đến thời đại của công nghệ
con người sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra một thời đại công nghệ mới
cũng như ngoặc cho lịch sử nhân loại. Như dạo gần đây chúng ta đã
nhìn thấy được sự xuất hiện của “ Nhà thông minh”. Đây là minh chứng
rỏ nhất cho thời đại vạn vật kết nối internet, khi cả căn nhà đều trí
tuệ nhân tạo.
Samsung với tầm nhìn chiến lược sâu rộng đã nhìn thấy được điều đó,
nhưng liệu họ có làm được? Sẽ được nhưng vấn đề sẽ là thời gian. Việc
trở thành người dẫn đầu hay không? Thì điều này vẫn có thể xảy ra với
vị trí hiện tại của Samsung thì tiềm năng của họ rất lớn khi Samsung
16
tiên phong tạo ra rất nhiều bước tiến mới kể cả Apple vẫn chưa thể làm
được. Với chiến thắng tại lễ trao giải IDEA thì nó đã cho họ một danh
hiệu “Công ty của những thiết kế đỉnh cao” họ là người đầu tiên thành
công trong việc kết nối tivi với internet và thiết bị di động với internet.
Cho thấy là tìm năng của Samsung trong lĩnh vực này là rất cao.
VI. Samsung và những thay đổi chiến lược nguồn cung.
- Chiến lược: Samsung đã thực hiện chiến lược chuyển hướng đầu các
Quốc gia khác.
- Mục đích của chiến lược này giúp cho doanh nghiệp:
Thực hiện chiến lược nhằm mở rộng thị trường đồng thời khai
thác khách hàng mới những quốc gia khác trong khoảng thời gian
dịch bệnh phức tạp tại Việt Nam thì Samsung đã chuyển hướng đầu
tư một là kiếm đầu ra cho sản phẩm, thứ hai là vẫn đẩy nhanh tiến độ
hoàn thành số lượng và sản phẩm để ra mắt thị trường.
Để cố gắng đa dạng hoá cơ sở sản xuất của mình. Samsung đã có kế
hoạch giảm sản lượng các sở sản xuất tại Việt Nam chuyển
hướng đầu mạnh hơn các thị trường khu vực Châu Á khác như
Ấn Độ và Indonesia. Bởi vì giá cả và chi phí lao động Việt Nam đang
tăng dần.
17
| 1/17

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN TIỂU LUẬN QUẢN TRỊ HỌC Tình huống 3: SAMSUNG
Người thực hiện: Nhóm 2 Lớp: QT106DV01 2500
GVHD: Nguyễn Đức Quyền 1 MỤC LỤC
MỤC LỤC..................................................................................................................................2
THÀNH VIÊN NHÓM................................................................................................................3
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC............................................................................................4
LỜI CÁM ƠN..............................................................................................................................5
MỞ ĐẦU.....................................................................................................................................6 I.
Cơ sở hoạch định và những nỗ của Samsung để tiếp cận thị trường..........................................7 II.
Tầm nhìn của nhà lãnh đạo........................................................................................................9
III. Samsung và danh mục sản phẩm “đồ sộ”................................................................................10 IV.
Chiến lược hiện tại và tương lai của Samsung....................................................................13 V.
Samsung và tham vọng vạn vật kết nối internet......................................................................15 VI.
Samsung và những thay đổi chiến lược nguồn cung...........................................................16 2 THÀNH VIÊN NHÓM
1. Lê Đào Ngọc Ánh- 22114408;
2. Nguyễn Vũ Thảo Vy- 22117033; 3. Võ Khả Vy- 22112475;
4. Đoàn Triệu Vy- 22122816;
5. Trần Đặng Nam Anh- 22101527;
6. Lê Ngọc Anh Vũ- 22122986. 3
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC MSSV Họ và Tên Phân công công việc 22114408 Lê Đào Ngọc Ánh Tổng hợp câu trả lời, trình bày, trả lời câu a. 22117033
Nguyễn Vũ Thảo Vy Trả lời câu d 22112475 Võ Khả Vy Trả lời câu b, chỉnh
lý câu trả lời của các bạn. 22122816 Đoàn Triệu Vy Trả lời câu f
22101527 Trần Đặng Nam Anh Trả lời câu c, chỉnh
lí câu trả lời của các bạn. 22122986 Lê Ngọc Anh Vũ Trả lời câu e 4 LỜI CÁM ƠN
Chúng em xin gửi lời cám ơn chân thành nhất đến thầy Nguyễn Ngọc
Quyền. Trong suốt quá trình học môn Quản Trị Học, với sự giảng dạy tận tình
của thầy, chúng em đã học được rất nhiều kiến thức bổ ích. Thông qua bài tiểu
luận này chúng em xin được trình bày những kiến thức mà em đã tích luỹ trong quá trình học tập.
Trong quá trình làm bài tiểu luận, không tránh khỏi sự thiếu sót kiến thức.
Chúng em rất mong nhận được lời góp ý đến từ thầy.
Chúng em kính chúc thầy có nhiều sức khoẻ, hạnh phúc. 5 MỞ ĐẦU
Quản trị học là bước đầu tiên kiến thức nền tảng của một nhà quản trị, từng
bước đầu tiên tìm hiểu về môi trường quản trị mà ở đó có sự vận động tổng hợp,
tương tác lẫn nhau giữa các yếu tố vi mô và vĩ mô. Lập kế hoạch theo các kịch
bản sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về các chiều hướng phát triển và đưa ra các
giải pháp phù hợp, từ đó ta nhận thấy một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát
triển bền vững đòi hỏi phải có những chiến lược, kế hoạch kinh doanh đứng đắn và hiệu quả.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, các nhà quản trị phải nhận
biết một cách nhạy bén và dự báo được sự thay đổi của môi trường kinh doanh.
Quan trọng hơn hết đó là tư duy và tầm nhìn của nhà lãnh đạo cần có là gì.
Nhóm em chọn đề tài này là do tụi em biết rõ hơn cách dẫn dắt và lãnh đạo của
nhà lãnh đạo Samsung, tìm hiểu sâu hơn về cách ông đưa ra hoạch định chiến
lược rõ ràng mục tiêu và đích đến đầy tham vọng và quan trọng hơn hết là thực
hiện được điều đó trong thời gian ngắn 6
I. Cơ sở hoạch định và những nỗ của Samsung để tiếp cận thị trường. 1. Hoạch định là gì?
Hoạch định là quá trình nhà quản trị xác định được mục tiêu và hướng đi
để cả tổ chức đạt được mục tiêu đó.
Có 3 loại hoạch định: hoạch định chiến lược, hoạch định chiến thuật,
hoạch định tác nghiệp.Trong đó: -
Hoạch định chiến lược mang tình tổng thể lâu dài, có chức năng
xác định hướng đi lâu dài có mục tiêu. Thời gian cho quá trình này là 5
năm đến 10 năm. Những người là nhà quản trị cấp cao, những người có
tầm nhìn nhận thức tốt, họ sẽ đảm nhận vai trò này. -
Hoạch định chiến thuật mang tính chất cụ thể hơn hoạch định chiến
lược, lập kế hoạch hướng đi cho từng mốc thời gian để đạt được mục tiêu.
Thời gian cho quá trình này có thể là vài tháng. Những nhà quản trị cấp
trung gian, những người có kĩ năng về quản lý nhân sự nhạy bén sẽ đảm nhiệm vai trò này. -
Hoạch định tác nghiệp mang tính chất cụ thể hoá đến các thành
viên trong từng lĩnh vực chuyên môn, thực hiện các nhiệm vụ mà các nhà
quản trị đề ra để đi đến mục tiêu của tổ chức. thời gian cho quá trình này
có thể là vài ngày hoạc vài tuần. Những nhà quản trị cấp cơ sở, những
người có chuyên môn tay nghê cao trong từng lĩnh vực nhất định sẽ đảm nhiệm vai trò này.
Ví dụ: Tập đoàn Samsung đã vạch ra những hoạch định chiến lược rõ ràng
mang đầy tham vọng dẫn đầu thế giới về các thiết bị điện tử. Cụ thể là
Chiến lược quản lý mới năm 1993 và mới đây là Mabuljungje. Chiến lược
quản lý mới đã đưa Samsung lên một tầm cao mới trong ngành thiết bị
điện tử và được nhiều giải thưởng đặc biệt quan trọng. Chắc hẳn rằng
chiến lược Mabuljungje sẽ không làm mọi người thất vọng trong thời gian 7
tới khi Sumsung quyết định đầu tư vào mảng màn hình lớn- một lĩnh vực
ngay cả Apple còn chưa đụng tới. Đây sẽ là một bước ngoặc cực kì quan trọng của Samsung.
2. Những nỗ lực của Samsung để tiếp cận thị trường:
Trong những năm gần đây Samsung càng mở rộng thị trường của họ trên
nhiều lĩnh vực và đạt nhiều thành công nhất định. Tuy rằng, nhiều lĩnh
vực xưa nay chưa là thế mạnh của họ nhưng họ không hề thất bại. Chìa
khoá cho sự thành công đó là chọn chiến lược kinh doanh thích hợp.
Samsung đã áp dụng chiến lược “ Bộ khung tích hợp- đáp ứng” ( The
Integration- Responsiveness Framework. Có bốn tích hợp trong bộ khung
này nhưng Samsung chỉ xài 2 trong đó. Đó là “ chiến lược toàn cầu”
( global Strategy) và “ chiến lược xuyên quốc gia” ( Transnational): a.
Chiến lược toàn cầu (global Strategy)
Samsung có công ty con ở hầu hết mỗi quốc gia trên thế giới. Điều này
nhằm giúp công ty tiếp cận sâu hơn, sản xuất, cung cấp dịch vụ cho người
ở mọi địa phương trên thế giới. Chiến lược này chú trọng vào hiệu quả
kinh tế bằng cách giảm được chi phí sản xuất cũng như đảm bảo được
chất lượng sản phẩm tới tay khách hàng trên toàn thế giới.
Chiếc điện thoại thông minh “ Galaxy” đã cho ta thấy được rằng chúng có
mặt hầu như ở các nước khác nhau với các tính năng đồng nhất. Sau đó là
các sản phẩm Galaxy S, Galaxy Note cũng được đánh giá cao trong bước
ngoặc quan trọng của Samsung khi chuyển qua sản xuất điện thoại thông
minh. Thêm vào đó, Samsung cũng đầu tư rất nhiều vào quảng cáo tiếp
cận khách hàng. Một chiếc điện thoại có rất nhiều tính năng khác nhau
nhưng khi xem quảng cáo của điện thoại Samsung ta chắc chắn rằng mọi
tính năng ấy đều xuất hiện trong quảng cáo. Đây là điều đặc biệt của Samsung. 8 b.
Chiến lược xuyên quốc gia ( Transnational)
Chiến lược toàn cầu đạt được tính thống nhất trong hoạt động sản xuất ở
mọi nơi trên thế giới, nhưng nó lại thiếu tính linh hoạt, thích ứng với điều
kiện ở mỗi quốc gia. Chính vì thế, chiến lược xuyên quốc gia
( Transnational) đã ra đời, khai thác hoạt động kinh tế thích hợp với từng
vùng miền, quốc gia. Chiến lược này đã giúp Samsung tiếp cận sâu về văn
hoá, phong tục ở mọi nơi nhờ đó phát triển dịch vụ tiếp cận sâu tới khách hàng địa phương.
Ví dụ điển hình là Samsung đã nắm bắt tâm lí khách hàng ở các quốc gia
và cho ra đời dòng điện thoại thông minh giá rẻ mang tên Galaxy A. Với
giả cả phải chẳng, chất lượng tốt, Samsung đã thành công trong việc tiếp
cận các khách hàng không thể mua được sản phẩm ở tầng lớp cao.
II. Tầm nhìn của nhà lãnh đạo. 1. Tầm nhìn là gì?
Tầm nhìn là cách nhìn nhận vấn đề sự việc thông qua trí tưởng tượng
của họ, suy nghĩ hướng đi cho tương lai vạch ra hoạch định mong muốn
đạt được hoạch định đó trong tương lai.
Một công ty thành công thì luôn luôn đòi hỏi nhà quản trị phải có một
tầm nhìn chiến lược sâu rộng, đòi hỏi nhà quản trị phải có suy luận
khoa học giải quyết vấn đề mang tính khách quan không bị chủ quan
ảnh hưởng dựa trên ý kiến chủ quan, đó là điều bắt buộc của một nhà
quản trị phải có để dẫn dắt đưa công ty của mình theo con đường đã xác định.
Tầm nhìn nó giống như một nguồn cảm hứng, giống như việc dự báo
được tương lai mang đến nguồn động lực phát triển cho doanh nghiệp.
Có 3 điều cốt lõi làm nên một tầm nhìn tốt. 9
Mục đích: Là điểm đến của tổ chức muốn đạt được trong thời điểm đưa
ra hoạch địch hoặc đang diễn ra hoạch định, kết quả họ sẽ đạt được và
là lí do tồn tại của doanh nghiệp. Đừng hiểu nhầm mục đích là sẽ về
công ty hay về thương hiệu mà là mục đích nhắm tới khách hàng của
bạn, người mà sẽ sử dụng và đánh giá các sản phẩm hoặc dịch vụ của
bạn. Người sẽ cho bạn nhận xét cũng như phê bình đúng nhất, chân
thực nhất về chiến lược của công ty bạn.
Bức tranh tương lại: Nơi mà bạn đã vẽ ra hoạch định bao gồm vẽ ra
hướng đi xác định nơi sẽ đến. Ở nơi đó bạn đã vẽ ra những gì nó sẽ như
thế nào khi bạn thực hiện nó, kể cả kết quả có thành công hay thất bại.
Giá trị: Biết được điểm mạnh, điểm yếu, thách thức và cơ hội của công
ty điều này sẽ quyết định giá trị của công ty và tầm nhìn của nhà quản
trị có giá trị tốt hay không. Điều quan trọng hơn hết đó là đòi hỏi chọn
lọc kỉ càng những giá trị nào cần thiết quan trọng cho việc hỗ trợ đạt
được mục tiêu cho tổ chức. Ví dụ : nếu bạn là một công ty thực phẩm,
thì giá trị của công ty bạn sẽ là an toàn sạch sẽ, có nguồn gốc.
2. Tầm nhìn của lãnh đạo cùng chiến lược đưa Samsung thành tập đoàn điện
tử đứng đầu thế giới:
Theo em, người lãnh đạo họ đã nhận thấy được cái sai của chiến lược
ban đầu, họ chấp nhận cái sai đó sửa đổi và đưa ra một chiến lược mới.
Đưa ra rõ ràng tham vọng của họ, điều họ muốn đạt được và đưa công
ty đứng ở vị trí nào trong một thời gian xác định đã đề ra cụ thể chi tiếc.
Không thể phủ nhận là nhà lãnh đạo có tư duy rất hiện đại và cởi mở
khi họ luôn tuyển thêm các nhân viên thế hệ trẻ để tạo ra nguồn cảm
hứng mới một làng gió mới cho chính sản phẩm của họ. Theo như tình
huống, chiến lược đầu tiên họ bị gắng danh là hàng nhái dù vậy nhưng
không thể phủ nhận là doanh thu của họ rất cao nhưng danh tiếng là
hàng hái thì không hề tốt. Từ số vốn đã đạt được họ đã đạt được họ đầu 10
tư cho một chiến lượt mới cho thấy được cách nhìn rất xa và tham vọng
rất lớn của ông Lee, ông thây hướng đi của công ty từ thay vì làm công
ty copycat, chuyển sang chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong việc sản xuất
những sản phẩm tiên tiến nhất. Tạo một dấu ấn cũng như thương hiệu
riêng biệt không theo bất cứ ai. Nhờ việc tận dụng và đạo tào nguồn
chất xám trẻ ông đã rất thành công khi tạo ra những sản phẩm công
nghệ như một tác phẩm nghệ thuật mang tính thẩm mỹ và hiện đại rất
cao, khi thiết kế bóng bẩy, gần như là đi trước thời đại. Với tham vọng
to lớn ông dẫn dắt thương hiệu của mình sang nhiều lĩnh vực như ta
thấy Samsung từ dòng điện thoại thông minh, máy tính, tivi kể cả các
đồ điện gia dụng... Nhìn nhận được thị trường nắm bắt được thời thế
ông đã tạo ra Samsung với rất nhiều thành tích thứ nhất thế giới. Điều
đó khẳng định rõ hơn về tài năng lãnh đạo và tầm nhìn của ông. III.
Samsung và danh mục sản phẩm “đồ sộ”
Là một trong số những công ty điện tử hàng đầu thế giới, Samsung
(Samsung Electronic) sở hữu cho mình danh mục sản phẩm đa dạng
phong phú nhiều chủng loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu và đáp ứng
đủ cho nhiều phân khúc khách hàng. Việc duy trì nhiều loại sản phẩm
trên thị trường cùng lúc tạo nên gánh nặng lên tất cả các mảng hoạt
động của công ty, mang lại cho Samsung vô vàn các thách thức trong
đó không thể thiếu việc quản lí, phân loại, phân phối nguồn lực cũng
như đưa được danh tiếng sản phẩm đến tai người tiêu dùng, nhưng
Samsung vẫn liên tục cho ra sản phẩm mới bổ sung thêm vào danh mục
sản phẩm”đồ sộ” của mình là vì sao?
Trước khi vào sâu hơn thì ta cần tìm hiểu danh mục sản phẩm là gì,
danh mục sản phẩm được định nghĩa là một tập hợp các sản phẩm của
một doanh nghiệp, nhà phân phối, nhà sản xuất gửi đến người mua, 11
cung cấp cho khách hàng cái nhìn chi tiết hơn về các dòng sản phẩm.
Samsung, một công ty với hàng tá các sản phẩm khác nhau về mẫu mã
lẫn chức năng sẽ tạo nên một thách thức không hề nhỏ cho việc quản lí
cũng như phân loại các dòng sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu
cho người tiêu dùng và dễ dàng cho việc quản lí. Từ đó, ta hiểu đơn
giản việc quản lí danh mục sản phẩm là công tác phân loại sản phẩm
một cách có khoa học, dễ kiểm soát. Danh mục sản phẩm thường được
phân loại dựa trên các tiêu chí như bề rộng, chiều dài, chiều sâu và tính thống nhất.
Bề rộng của danh mục sản phẩm được quyết định bởi số lượng các
chủng loại sản phẩm có trong danh mục. Cung cấp cho người tiêu dùng
thông tin về các loại sản phẩm. Ví dụ Samsung có 4 loại sản phẩm:
Điện thoại, đồ gia dụng, Tivi, thiết bị nhà bếp.
Còn chiều dài của danh mục sản phẩm được đo dựa trên tổng số sản
phẩm có trong từng loại sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
Kế đến không thể thiếu các thông tin cụ thể về sản phẩm để người tiêu
dùng có cái nhìn trực quan hơn về sản phẩm, như kích thước, chức
năng, mẫu mã. Các thông tin trên được xem là chiều sâu của danh mục
Cuối cùng để đảm bảo mối quan hệ mật thiết của các loại sản phẩm xét
theo cách sử dụng cuối, hệ thống phân phối, giá cả… thì tính đồng nhất
là một yếu tố không thể thiếu trong danh mục sản phẩm của doanh nghiệp.
Quản lí danh mục sản phẩm không tốt dễ dẫn đến việc mất kiểm soát
doanh thu do sản phẩm này đoạt doanh thu sản phẩm khác. Ví dụ sản
phẩm mới ra đời (mang theo tính năng và giá trị tương đương sản phẩm
trước đó) dễ ăn vào doanh thu của sản phẩm hiện hữu tạo nên tình trạng
giảm sức tiêu dùng. Dẫn đến việc doanh thu công ty tăng không nhiều,
nhưng chi phí cơ hội cho sản phẩm mới lại cao ngất ngưỡng. Điều này 12
sẽ khiến ban lãnh đạo khó đo lường hiệu quả kinh doanh của từng sản
phẩm. Việc đo lường cũng như kiểm tra thường xuyên các sản phẩm
của công ty tung ra thị thường sẽ rất chi là tốn kém ảnh hưởng đến
nguồn lực cũng như các hoạt động khác của doanh nghiệp.
Bên cạnh những tác hại khi không quản lí tốt danh mục sản phẩm thì
khi danh mục sản phẩm được quản lí một cách khoa học và có bài bản
thì mọi công việc như phân nhân viên phụ trách, đo lường mức độ tiêu
thụ, kiểm soát doanh thu trở nên rõ ràng mạch lạc. Một danh mục sản
phẩm cân bằng sẽ hỗ trợ tung các sản phẩm mới, tránh tình trạng bão
hòa sẽ giúp tăng doanh thu gốc. Việc có một danh mục sản phẩm cho
riêng mình sẽ giúp doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt
khách hàng, giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm một cách thuận tiện và có hệ thống.
“Không bỏ trứng vào cùng một giỏ”, là cách mà Samsung đang làm để
phân tán rủi ro khi doanh thu của công ty không chỉ đến từ một số
nguồn nhất định, thay vào đó việc đa dạng hóa sản phẩm sẽ giúp công
ty có nhiều nguồn thu hơn và tránh tình trạng một sản phẩm “chết” kéo
theo hoạt động công ty bị “đóng băng”. Đồng thời việc có nhiều dòng
sản phẩm cũng góp phần tối đa hóa doanh thu khi đáp ứng được nhiều
nhu cầu cũng như các phân khúc khách hàng. Duy trì các sản phẩm mới
ra mắt có tiềm năng phát triển trong tương lai cũng là cách mà Samsung
thâu tóm thị trường khi tung ra sản phẩm mới để tăng độ nhận diện và
chờ đợi một cú nhảy vọt, khi nhu cầu thị trường tăng cao.
Việc chỉ ra liên tục các sản phẩm mới và bổ sung vào trong danh mục
cũng sẽ dễ dẫn đến việc bị đầy ứ khiến khách hàng bối rối khi có quá
nhiều lựa chọn và khiến công ty tốn kém khi phải luôn theo dõi và đánh
giá cùng lúc quá nhiều sản phẩm, vì thế việc “khai tử” sản phẩm là cần
thiết. Vì thế Samsung đã áp dụng nguyên lí 80/20 khi tập trung nguồn 13
lực vào 20% các sản phẩm mang lại doanh thu và cắt bớt 80% các sản phẩm kém hiệu quả.
Áp dụng ma trận SWOT vào việc quản lí tốt danh mục sản phẩm của
Samsung ta có được chiến lược SO như sau:
Điểm mạnh(Strength) bao gồm: sự đa dạng của các dòng sản phẩm bên
trong danh mục, sự vượt trội về mẫu mã cũng như chức năng dễ tiếp
cận các nhu cầu khác nhau của khách hàng, hệ sinh thái rộng khắp, dẫn
đầu về xu thế, mang theo nhiều tiềm lực phát triển trong tương lai,
thông tin rõ ràng cụ thể thích hợp cho người tiêu dùng có cái nhìn trực quan hơn về sản phẩm.
Từ đó Samsung có thể dựa vào đây mà theo đuổi các cơ hội phù hợp
với điểm mạnh của công ty. Các cơ hội(Opportunities) có thể kể đến
như: tạo nên một môi trường nơi mà người tiêu dùng có thể dễ dàng
tiếp cận các dòng sản phẩm chỉ thông qua một vài thao tác đơn giản,
lúc này việc lựa chọn trở nên dễ dàng khi có vô vàn các loại sản phẩm
với mẫu mã và chức năng khác nhau đủ đáp ứng từng nhu cầu của từng
phân khúc khách hàng, tạo nên sự tín nhiệm của người tiêu dùng khi tất
cả những thứ họ cần đều có ở Samsung. IV.
Chiến lược hiện tại và tương lai của Samsung.
Chiến lược tập trung là chiến lược cạnh tranh chỉ nhằm đáp ứng nhu
cầu của một nhóm khách hàng hoặc một vài đoạn thị trường.
Trong tình hình hiện tại, Sam Sung đang tập trung vào nhu cầu của
khách hàng. Trong nền kinh tế toàn cầu ngày nay, sự thay đổi mang tính
đột phá đang diễn ra là một trong những yếu tố cơ bản của một công ty.
Trong những năm qua, để tạo điều kiện cho sự phát triển lâu dài, Sam
Sung đã đặt ra một tầm nhìn mới cho tương lai, đón đầu nhu cầu ngày
càng tăng của khách hàng. Sam Sung cũng muốn trở thành hãng đầu 14
tiên sản xuất các sản phẩm hiện đại, và Sam Sung cũng tập trung vào
việc thu hút sự quan tâm của khách hàng về công nghệ và thiết kế. Về
Việt Nam, thu nhập của người Việt Nam thấp hơn so với các nước khác,
nhưng người Việt Nam có xu hướng muốn mua những món đồ tốt, thiết
kế đẹp và chấp nhận "tiền nào của đó" thay vì "có ít tiền thì mua đồ rẻ,
nhiều tiền thì mua đồ đắt". Xét về xu hướng toàn cầu, Sam Sung đã trở
thành một trong những thương hiệu dẫn đầu trong vài năm trở lại đây,
và khi trở thành thương hiệu dẫn đầu thì công nghệ và sản phẩm hỗ trợ
cũng phải tương xứng. Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm mới,
công ty cũng đang thay đổi hệ thống phân phối sao cho phù hợp nhất.
Bất kì sản mới nào của công ty cũng đều được kiểm tra rất kỹ nếu như
không đạt kết quả trong quá trình thử nghiệm thị trường thì ngay lập
tức sản phẩm sẽ đưa về phòng thiết kế. Và Sam Sung cũng năm giữ vị
trí công ty sản xuất hàng điện tiêu dùng lớn nhất thế giới và là nhà sản
xuất điện thoại lớn thứ hai trên thế giới. Thời gian gần đây, Sam Sung
tập trung rất nhiều vào việc phát triển các dòng sản phẩm smartphone,
đặc biệt là các dòng máy sử dụng Android. Và sự ra mắt mới nhất đó là
chiếc điện thoại Galaxy S đã tạo ra một cú đột phá cho Sam Sung.
Trong thời gian tới, Sam Sung sẽ cho ra mắt hàng loạt thiết bị và
nguyên mẫu mới nhằm tạo ra những trải nghiệm mới ý nghĩa hơn, với
chủ đề “cùng nhau vì ngày mai”. Ngoài ra, Sam Sung có kế hoạch tung
ra một loạt thiết bị Bespoke có thể tùy chỉnh cho phép người dùng cá
nhân hóa màu sắc và chất liệu. Ngoài ra, đến năm 2025, Sam Sung có
kế hoạch trang bị bộ sạc điện thoại và tivi dựa trên nguồn điện dự
phòng gần như bằng 0, vì vậy những sản phẩm này tiêu thụ rất ít năng
lượng khi không sử dụng. Sam Sung đã và đang khám phá các cách để
mở khóa các tùy chỉnh để giúp người dùng khám phá nhiều hơn từ thiết bị của họ. 15 V.
Samsung và tham vọng vạn vật kết nối internet.
Vạn vật kết nối internet là một mạng lưới kết nối các thiết bị cũng như
đồ vật thông qua internet. Cụm từ vạn vật kết nối internet được nhắt
khá nhiều trong thời gian gần đây nói riêng cũng như thời đại công nghệ nói chung.
Với mục đích mang internet kết nối với mọi đồ vật, chứ không dừng lại
ở smartphone hay máy tính. Khi đồ vật đã được kết nối internet thì nó
sẽ trở nên thông minh và dễ dàng sử dụng cũng như kiểm soát. Ví dụ:
Có một cánh đồng hoa phải tưới nước hằng ngày nhưng tưới nhiều
nước hoặc ít nước hoa cũng sẽ không tốt, nếu con người tưới sẽ rất mất
thời gian, nhưng nếu ta có một hệ thống tưới nước ta sẽ kiểm soát được
chính xác lượng nước được tưới mỗi ngày và đúng giờ hơn, tiết kiệm
thời gian hơn. Thậm chí có thêm một bước tiến mới là nhận được thông
tin thời tiết nếu trời mưa thì hệ thống sẽ không tưới nước.
Các thiết bị đã được internet hóa ta có thể gắn thêm thiết bị cảm biến,
nhận dạng nhằm thu thập các dữ liệu xung quanh giống như trí thông
minh nhân tạo được thiết lập như các giác quan. Ví dụ: Báo chống trộm
của camera hay xe máy, các cánh cửa tự động...
Lợi ích của vạn vật kết nối internet mang đến thời đại của công nghệ
con người sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra một thời đại công nghệ mới
cũng như ngoặc cho lịch sử nhân loại. Như dạo gần đây chúng ta đã
nhìn thấy được sự xuất hiện của “ Nhà thông minh”. Đây là minh chứng
rỏ nhất cho thời đại vạn vật kết nối internet, khi cả căn nhà đều có trí tuệ nhân tạo.
Samsung với tầm nhìn chiến lược sâu rộng đã nhìn thấy được điều đó,
nhưng liệu họ có làm được? Sẽ được nhưng vấn đề sẽ là thời gian. Việc
trở thành người dẫn đầu hay không? Thì điều này vẫn có thể xảy ra với
vị trí hiện tại của Samsung thì tiềm năng của họ rất lớn khi Samsung 16
tiên phong tạo ra rất nhiều bước tiến mới kể cả Apple vẫn chưa thể làm
được. Với chiến thắng tại lễ trao giải IDEA thì nó đã cho họ một danh
hiệu “Công ty của những thiết kế đỉnh cao” họ là người đầu tiên thành
công trong việc kết nối tivi với internet và thiết bị di động với internet.
Cho thấy là tìm năng của Samsung trong lĩnh vực này là rất cao. VI.
Samsung và những thay đổi chiến lược nguồn cung.
- Chiến lược: Samsung đã thực hiện chiến lược chuyển hướng đầu các Quốc gia khác.
- Mục đích của chiến lược này giúp cho doanh nghiệp:
• Thực hiện chiến lược nhằm mở rộng thị trường và đồng thời khai
thác khách hàng mới ở những quốc gia khác trong khoảng thời gian
dịch bệnh phức tạp tại Việt Nam thì Samsung đã chuyển hướng đầu
tư một là kiếm đầu ra cho sản phẩm, thứ hai là vẫn đẩy nhanh tiến độ
hoàn thành số lượng và sản phẩm để ra mắt thị trường.
• Để cố gắng đa dạng hoá cơ sở sản xuất của mình. Samsung đã có kế
hoạch giảm sản lượng các cơ sở sản xuất tại Việt Nam và chuyển
hướng đầu tư mạnh hơn ở các thị trường khu vực Châu Á khác như
Ấn Độ và Indonesia. Bởi vì giá cả và chi phí lao động Việt Nam đang tăng dần. 17