Tài liệu ôn tập buổi 1 môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Bà Rịa- Vũng Tàu

Tài liệu ôn tập buổi 1 môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Bà Rịa- Vũng Tàu  Giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học

Trường:

Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu 116 tài liệu

Thông tin:
30 trang 7 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tài liệu ôn tập buổi 1 môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Bà Rịa- Vũng Tàu

Tài liệu ôn tập buổi 1 môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Bà Rịa- Vũng Tàu  Giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học

49 25 lượt tải Tải xuống
TƯ TƯỞNG HCM
Buổi 1
Đại hội 11 đưa ra tư tưởng HCM
Hệ thống quan điểm toàn diện
Vận dụng và phát triển sáng tạo điều kiện cách mạng nước ta
Giải phóng dân tộc -> giai cấp -> con ng – HCM – Đại hội 9
Giải phóng giai cấp -> dân tộc -> con ng - Mác
Tổ quốc, nhân dân, Đảng, dân tộc: 90% đúng
Đối tượng:
- Hệ thống quan điểm, quan niệm, lý luận về CMVN -> độc lập dân tộc gắn
liền với CNXH
Acimes, Newton, HCM: (nhà tư tưởng, nhà KH, nhà tư tưởng + KH)
PP:
1
Phương pháp luận:
Phương pháp cụ thể: pp lịch sử (nghiên cứu, xem xét vấn đề trong 1 KG, TG
xác định), pp logic, pp liên ngành,..
Ý nghĩa:
- Nâng cao năng lực tư duy lý luận
- Giáo dục đạo đức CM
- Xây dựng, rèn luyện pp và phong cách công tác
+ Môn học bắt buộc để ra trường
2
CƠ SỞ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HCM
I. Cơ sở hình thành
1. T.tien
Tại sao VN từ trc đến nay đều bị nhòm ngó các đtg trên t/g?
Vị trí địa chính trị: Án ngữ ĐNA và ĐBA (HQ,TQ,NB) (có thể bàn đạp), hơn
3000km đường bờ biển
Vị trí địa kte: TNTN
Pháp xâm lược 1858
PK độc lập -> thuộc địa nửa PK
2 mâu thuẫn
Phong trào yêu nước khuynh hướng PK (Yên Thế, Hương Khê,..) và DCTS
(PBC, PCT,..) -> thất bại
Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước
b) thế giới
- Chủ nghĩa đế quốc xh : A, nga p đ y nhật -> xlc -> thuộc địa
Vấn đề loài ng tk 20: vđe CM GP Dtoc
3
Nổi lên ptrao đấu tranh GP dtoc (đb CM VS)
CM T10 Nga -> thời kỳ quá độ CNXH -> vđe thời đại
2. Cơ sở lý luận
- Giá trị truyền thống tốt đẹp dtoc VN:
+ CN yêu nước quan trọng max
+ Đoàn kết cộng đồng
+ Nhân nghĩa, thủy chung
+ Cần cù, thông minh, sáng tạo
- Tinh hoa văn hóa phương Đông:
+ Nho giáo: tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ, thế giới đại đồng
Ưu:
H/c:
+ khinh phụ nữ, khi lđ chân tay,..
+ Thủ tiêu đấu tranh, bằng lòng cái sẵn có
4
Tìm hiểu kỹ: Tuyên ngôn độc lập của Pháp và Mỹ. SS những yếu tố tích cực của
HCM so vs 2 bản của Pháp và Mỹ
T7/1920: Sơ thảo luận cương Lên nin dtoc + thuộc địa
Yêu nước chân chính sang QTVS, giải quyết vđe chất trong tư tưởng HCM
Người yêu nc -> csi CS
CMVS
5
3. Nhân tố chủ quan HCM
Nguyễn Ái QUốc đánh giá PBC, PCT
Làm chủ tờ báo nào
6
7
8
9
10
11
| 1/30

Preview text:

TƯ TƯỞNG HCM Buổi 1
Đại hội 11 đưa ra tư tưởng HCM
Hệ thống quan điểm toàn diện
Vận dụng và phát triển sáng tạo điều kiện cách mạng nước ta
Giải phóng dân tộc -> giai cấp -> con ng – HCM – Đại hội 9
Giải phóng giai cấp -> dân tộc -> con ng - Mác
Tổ quốc, nhân dân, Đảng, dân tộc: 90% đúng Đối tượng:
- Hệ thống quan điểm, quan niệm, lý luận về CMVN -> độc lập dân tộc gắn liền với CNXH
Acimes, Newton, HCM: (nhà tư tưởng, nhà KH, nhà tư tưởng + KH) PP: 1 Phương pháp luận:
Phương pháp cụ thể: pp lịch sử (nghiên cứu, xem xét vấn đề trong 1 KG, TG
xác định), pp logic, pp liên ngành,.. Ý nghĩa:
- Nâng cao năng lực tư duy lý luận - Giáo dục đạo đức CM
- Xây dựng, rèn luyện pp và phong cách công tác
+ Môn học bắt buộc để ra trường 2
CƠ SỞ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HCM I. Cơ sở hình thành 1. T.tien
Tại sao VN từ trc đến nay đều bị nhòm ngó các đtg trên t/g?
Vị trí địa chính trị: Án ngữ ĐNA và ĐBA (HQ,TQ,NB) (có thể bàn đạp), hơn 3000km đường bờ biển Vị trí địa kte: TNTN Pháp xâm lược 1858
PK độc lập -> thuộc địa nửa PK 2 mâu thuẫn
 Phong trào yêu nước khuynh hướng PK (Yên Thế, Hương Khê,..) và DCTS
(PBC, PCT,..) -> thất bại
Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước b) thế giới
- Chủ nghĩa đế quốc xh : A, nga p đ y nhật -> xlc -> thuộc địa
 Vấn đề loài ng tk 20: vđe CM GP Dtoc 3
Nổi lên ptrao đấu tranh GP dtoc (đb CM VS)
CM T10 Nga -> thời kỳ quá độ CNXH -> vđe thời đại 2. Cơ sở lý luận
- Giá trị truyền thống tốt đẹp dtoc VN:
+ CN yêu nước quan trọng max  + Đoàn kết cộng đồng + Nhân nghĩa, thủy chung
+ Cần cù, thông minh, sáng tạo
- Tinh hoa văn hóa phương Đông:
+ Nho giáo: tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ, thế giới đại đồng  Ưu: H/c:
+ khinh phụ nữ, khi lđ chân tay,..
+ Thủ tiêu đấu tranh, bằng lòng cái sẵn có 4
Tìm hiểu kỹ: Tuyên ngôn độc lập của Pháp và Mỹ. SS những yếu tố tích cực của
HCM so vs 2 bản của Pháp và Mỹ
T7/1920: Sơ thảo luận cương Lên nin dtoc + thuộc địa
 Yêu nước chân chính sang QTVS, giải quyết vđe chất trong tư tưởng HCM
 Người yêu nc -> csi CS  CMVS 5 3. Nhân tố chủ quan HCM
Nguyễn Ái QUốc đánh giá PBC, PCT Làm chủ tờ báo nào 6 7 8 9 10 11