Tài liệu ôn tập - Giáo Dục Quốc Phòng-An Ninh | Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố HCM

Tài liệu ôn tập - Giáo Dục Quốc Phòng-An Ninh | Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố HCM được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Câu 2:
* Làm rõ thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá Cách mạng
Việt Nam
Thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc để chống phá Cách mạng Việt Nam cách
làm, các biện pháp xảo trá, lừa lọc bản chất xấu xa cảu các thể lực thù
địch nhưng lại được che đậy và được bao bộc một cách tinh vi làm cho người ta
tin tưởng cũng như là làm theo.
Vỏ bọc che đậy cho các hành vi, thủ đoạn xấu xa các thế lực thù địch
thường dựa vào đó là các chiêu bài về “nhân quyền”, “dân chủ”, “tự do”, đặc
biệt là tự do tín ngưỡng, tôn giáo; những đặc điểm về văn hóa, đời sống tâm lý,
tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân các dân tộc thiểu số. Các thế lực thù địch đã
triệt để tận dụng, tạo ra, khai thác mọi khe hở thể để thực hiện những biện
pháp chống phá cách mạng Việt Nam về vấn đề dân tộc trên chính địa bàn các
dân tộc thiểu số đang sinh sống, cũng như coi đó điểm xuất phát trong thực
hiện mưu đồ lớn và lâu dài của chúng.
Đối với thủ đoạn, cách làm, biện pháp lợi dụng vấn đề dân tộc để chống phá
cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch thể nói muôn hình, muôn
kiểu, nhưng chung nhất nổi lên là các thủ đoạn chính sau:
Một về lĩnh vực tưởng thì chúng tìm mọi cách xuyên tạc chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước ta,
trực tiếp quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng Nhà nước
ta. Chúng lợi dụng những thiếu xót, sai lầm trong thực hiện chính sách dân tộc,
tôn giáo để gây mâu thuẫn, tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.
Hai là, chúng lợi dụng những vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động tưởng
dân tộc hẹp hòi, dân tộc cực đoan, li khai; kích động, chia rẽ quan hệ lương -
giáo và giữa các tôn giáo hòng làm suy yếu khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Ba là, chúng tập trung phá hoại các cơ sở kinh tế xã hội; mua chuộc, lôi kéo, ép
buộc đồng bào các dân tộc, tôn giáo chống đối chính quyề, vượt biên trái phép,
gây bất ổn chính trị - xã hội, bạo loạn, tạo các điểm nóng để vu khống Việt Nam
đàn áp các dân tộc, các tôn giáo vi phạm dân chủ, nhân quyền để lập, làm
suy yếu Cách mạng Việt Nam.
Bốn là, chúng tìm mọi cách để xây dựng, nuôi dưỡng các tổ chức phản động
người Việt Nam nước ngoài; tập hợp, tài trợ, chỉ đạo lực lượng phản động
trong các dân tộc, các tôn giáo trong nước hoạt động chống phá Cách mạng
Việt Nam như: truyền đạo trái phép để “tôn giáo hóa” các vùng dân tộc, lôi kéo,
tranh giành đồng bào dân tộc, gây đối trọng với Đảng, chính quyền. Điển hình
là các vụ bạo loạn ở Tây Nguyên năm 2001, 2004, việc truyền đạo Tin Lành trái
phép vào các vùng dân tộc thiểu số Tây Nguyên, Tây Bắc.
*Giải pháp đấu tranh chống lại sự lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo
chống phá Cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch
Một là, ra sức tuyên truyền, quán triệt quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo
của Đảng, Nhà nước; về âm mưu thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo
chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch cho toàn dân. Đây
được coi giải pháp đầu tiên, rất quan trọng. Dựa trên sở nâng cao nhận
thức, tưởng của cả hệ thống chính trị, của toàn dân trực tiếp của đồng
bào các dân tộc tôn giáo về các nội dung trên, thì chúng ra mới thực hiện tốt
chính sách dân tộc, tôn giáo, hiệu hóa được sự lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn
giáo của các thế lực thù địch.
Hai là, tăng cường xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững
ổn định chính tr- hội. Đây một trong những giải pháp quan trọng nhằm
nâng cao nội lực, tạo nên sức đề kháng trước mọi âm mưu thủ đoạn nham hiểm
của kẻ thù. Cần tuân thủ những vấn đề tính nguyên tắc trong xây dựng khối
đại đoàn kết dân tộc theo tưởng Hồ Chí Minh: Xây dựng khối đại đoàn kết
toàn dân phải dựa trên nền tảng khối liên minh công - nông - tri thức dưới sự
lãnh đạo của Đảng. Thực hiện đại đoàn kết phải rộng rãi, lâu dài. Mở rộng, đa
dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, nâng cao vai trò của Mặt trận và đoàn
thể nhân dân. Kiên quyết đấu tranh loại trừ nguy phá hoại khối đại đoàn kết
dân tộc.
Sinh viên phải làm gì chống lại mê tín dị đoan
Nhu cầu thực hành tín ngưỡng tăng cao của người dân đang bị nhiều đối tượng lợi
dụng để trục lợi. Cơ quan chức năng cần vào cuộc giúp người dân nâng cao sức đề
kháng, tránh hệ lụy xấu cho xã hội
Từ trong mỗi gia đình đến ngoài xã hội, chúng ta nhận thấy có việc chu đáo hơn trong
cách biện lễ, chăm sóc hương hỏa. Điều này có thể có nhiều lý do như sự phát triển
của đời sống kinh tế khiến xảy ra hiện tượng như cha ông ta đã từng đúc kết: “Phú quý
sinh lễ nghĩa.”
Xã hội phát triển dẫn đến một số hệ lụy, mặt trái khiến cho nhiều người cảm thấy bất
an, lo lắng và tìm đến với niềm tin tôn giáo, tín ngưỡng như một sự an ủi, đền bù hư
ảo, hay tác động của các phương tiện truyền thông mới (mạng xã hội) trong việc phổ
biến thông tin, tạo ra những cộng đồng mạng để kết nối việc thực hành tín ngưỡng,
tâm linh, từ đó cũng làm gia tăng nhu cầu này trong người dân.
Theo ý kiến của riêng tôi, việc thực hành này có cả ý nghĩa tích cực và tiêu cực. Tích
cực ở chỗ, việc thực hành tín ngưỡng, tâm linh giúp người dân có tinh thần ổn định, có
động lực để mỗi người có thêm quyết tâm thực hiện công việc của mình. Từ sự cố
gắng và quyết tâm của mỗi người trong mọi việc, xã hội sẽ phát triển.
Bên cạnh đó, việc thực hành này cũng có một số điểm tiêu cực như nó dẫn đến phục
hồi một số hủ tục lạc hậu, đẩy một số người đến mức mê tín dị đoan, ảnh hưởng xấu
đến đời sống tinh thần, vật chất của mỗi cá nhân và các gia đình.
Trong học sinh, sinh viên hiện nay vốn có hiện tượng mê tín dị đoan.
Trước khi thi kiêng không ăn trứng, không ăn xôi đậu đen, không ăn chuối
Trước khi đi học, đi thi sợ gặp gái, cúng bái trước khi đi thi để đạt được điểm cao..
Để khắc phục hiện tượng này mọi người (cả cha mẹ và tự bản thân mỗi sinh viên) phải
hiểu được đây là điều mê tín dị đoan không phù hợp với hiện tượng tự nhiên.
Mọi người phải hiểu biết, sống có văn hóa, có kiến thức.
Chúng ta cần sáng suốt nhận biết và phân biệt được giữa truyền thống tín ngưỡng tốt
đẹp của dân tộc và những hành động mê tín quá đà. Là sinh viên , chúng ta phải cố
sức tránh phạm phải những điều trên đồng thời ra sức tuyên truyền cho người thân,
bạn bè và những người trong xã hội hiểu được những việc làm mê tín quá đà là xấu xí,
là mất đi vẻ linh thiêng nơi chùa chiền, làm xấu đi hình ảnh xã hội, đất nước, là biểu
hiện của sự suy đồi đạo đức và ý thức trong mỗi con người. Có những hành động quá
khích như vậy là chính chúng ta đang tự bôi xấu bản thân, tự hạ thấp tư cách đạo đức
và ý thức của bản thân, thể hiện ra cái mặt tham lam chứ không phải là tấm lòng thành
kính trước thần, Phật, hướng đến những giá trị tâm linh tốt đẹp trong văn hóa dân tộc
nữa.
là vấn nạn chung khó giải quyết của toàn xã hội vì mỗi năm nó lại diễn tiến khác đi.
Là công dân Việt Nam, chúng ta cần cố gắng tu dưỡng đạo đức, học tập thật giỏi, có
nhận thức đúng đắn về các hoạt động văn hóa tâm linh, có ý thức giữ gìn và phát huy
các giá trị truyền thống của dân tộc, đồng thời ngăn chặn các hành động vô ý thức,
xấu xí làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của xã hội, đất nước.
| 1/3

Preview text:

Câu 2:
* Làm rõ thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá Cách mạng Việt Nam
Thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc để chống phá Cách mạng Việt Nam là cách
làm, các biện pháp xảo trá, lừa lọc và có bản chất xấu xa cảu các thể lực thù
địch nhưng lại được che đậy và được bao bộc một cách tinh vi làm cho người ta
tin tưởng cũng như là làm theo.
Vỏ bọc che đậy cho các hành vi, thủ đoạn xấu xa mà các thế lực thù địch
thường dựa vào đó là các chiêu bài về “nhân quyền”, “dân chủ”, “tự do”, đặc
biệt là tự do tín ngưỡng, tôn giáo; những đặc điểm về văn hóa, đời sống tâm lý,
tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân các dân tộc thiểu số. Các thế lực thù địch đã
triệt để tận dụng, tạo ra, khai thác mọi khe hở có thể để thực hiện những biện
pháp chống phá cách mạng Việt Nam về vấn đề dân tộc trên chính địa bàn các
dân tộc thiểu số đang sinh sống, cũng như coi đó là điểm xuất phát trong thực
hiện mưu đồ lớn và lâu dài của chúng.
Đối với thủ đoạn, cách làm, biện pháp lợi dụng vấn đề dân tộc để chống phá
cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch có thể nói là muôn hình, muôn
kiểu, nhưng chung nhất nổi lên là các thủ đoạn chính sau:
Một là về lĩnh vực tư tưởng thì chúng tìm mọi cách xuyên tạc chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước ta,
mà trực tiếp là quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước
ta. Chúng lợi dụng những thiếu xót, sai lầm trong thực hiện chính sách dân tộc,
tôn giáo để gây mâu thuẫn, tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.
Hai là, chúng lợi dụng những vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động tư tưởng
dân tộc hẹp hòi, dân tộc cực đoan, li khai; kích động, chia rẽ quan hệ lương -
giáo và giữa các tôn giáo hòng làm suy yếu khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Ba là, chúng tập trung phá hoại các cơ sở kinh tế xã hội; mua chuộc, lôi kéo, ép
buộc đồng bào các dân tộc, tôn giáo chống đối chính quyề, vượt biên trái phép,
gây bất ổn chính trị - xã hội, bạo loạn, tạo các điểm nóng để vu khống Việt Nam
đàn áp các dân tộc, các tôn giáo vi phạm dân chủ, nhân quyền để cô lập, làm
suy yếu Cách mạng Việt Nam.
Bốn là, chúng tìm mọi cách để xây dựng, nuôi dưỡng các tổ chức phản động
người Việt Nam ở nước ngoài; tập hợp, tài trợ, chỉ đạo lực lượng phản động
trong các dân tộc, các tôn giáo ở trong nước hoạt động chống phá Cách mạng
Việt Nam như: truyền đạo trái phép để “tôn giáo hóa” các vùng dân tộc, lôi kéo,
tranh giành đồng bào dân tộc, gây đối trọng với Đảng, chính quyền. Điển hình
là các vụ bạo loạn ở Tây Nguyên năm 2001, 2004, việc truyền đạo Tin Lành trái
phép vào các vùng dân tộc thiểu số Tây Nguyên, Tây Bắc.
*Giải pháp đấu tranh chống lại sự lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo
chống phá Cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch
Một là, ra sức tuyên truyền, quán triệt quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo
của Đảng, Nhà nước; về âm mưu thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo
chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch cho toàn dân. Đây
được coi là giải pháp đầu tiên, rất quan trọng. Dựa trên cơ sở nâng cao nhận
thức, tư tưởng của cả hệ thống chính trị, của toàn dân mà trực tiếp là của đồng
bào các dân tộc tôn giáo về các nội dung trên, thì chúng ra mới thực hiện tốt
chính sách dân tộc, tôn giáo, vô hiệu hóa được sự lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn
giáo của các thế lực thù địch.
Hai là, tăng cường xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững
ổn định chính trị - xã hội. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm
nâng cao nội lực, tạo nên sức đề kháng trước mọi âm mưu thủ đoạn nham hiểm
của kẻ thù. Cần tuân thủ những vấn đề có tính nguyên tắc trong xây dựng khối
đại đoàn kết dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh: Xây dựng khối đại đoàn kết
toàn dân phải dựa trên nền tảng khối liên minh công - nông - tri thức dưới sự
lãnh đạo của Đảng. Thực hiện đại đoàn kết phải rộng rãi, lâu dài. Mở rộng, đa
dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, nâng cao vai trò của Mặt trận và đoàn
thể nhân dân. Kiên quyết đấu tranh loại trừ nguy cơ phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.
Sinh viên phải làm gì chống lại mê tín dị đoan
Nhu cầu thực hành tín ngưỡng tăng cao của người dân đang bị nhiều đối tượng lợi
dụng để trục lợi. Cơ quan chức năng cần vào cuộc giúp người dân nâng cao sức đề
kháng, tránh hệ lụy xấu cho xã hội
Từ trong mỗi gia đình đến ngoài xã hội, chúng ta nhận thấy có việc chu đáo hơn trong
cách biện lễ, chăm sóc hương hỏa. Điều này có thể có nhiều lý do như sự phát triển
của đời sống kinh tế khiến xảy ra hiện tượng như cha ông ta đã từng đúc kết: “Phú quý sinh lễ nghĩa.”
Xã hội phát triển dẫn đến một số hệ lụy, mặt trái khiến cho nhiều người cảm thấy bất
an, lo lắng và tìm đến với niềm tin tôn giáo, tín ngưỡng như một sự an ủi, đền bù hư
ảo, hay tác động của các phương tiện truyền thông mới (mạng xã hội) trong việc phổ
biến thông tin, tạo ra những cộng đồng mạng để kết nối việc thực hành tín ngưỡng,
tâm linh, từ đó cũng làm gia tăng nhu cầu này trong người dân.
Theo ý kiến của riêng tôi, việc thực hành này có cả ý nghĩa tích cực và tiêu cực. Tích
cực ở chỗ, việc thực hành tín ngưỡng, tâm linh giúp người dân có tinh thần ổn định, có
động lực để mỗi người có thêm quyết tâm thực hiện công việc của mình. Từ sự cố
gắng và quyết tâm của mỗi người trong mọi việc, xã hội sẽ phát triển.
Bên cạnh đó, việc thực hành này cũng có một số điểm tiêu cực như nó dẫn đến phục
hồi một số hủ tục lạc hậu, đẩy một số người đến mức mê tín dị đoan, ảnh hưởng xấu
đến đời sống tinh thần, vật chất của mỗi cá nhân và các gia đình.
Trong học sinh, sinh viên hiện nay vốn có hiện tượng mê tín dị đoan.
Trước khi thi kiêng không ăn trứng, không ăn xôi đậu đen, không ăn chuối
Trước khi đi học, đi thi sợ gặp gái, cúng bái trước khi đi thi để đạt được điểm cao..
Để khắc phục hiện tượng này mọi người (cả cha mẹ và tự bản thân mỗi sinh viên) phải
hiểu được đây là điều mê tín dị đoan không phù hợp với hiện tượng tự nhiên.
Mọi người phải hiểu biết, sống có văn hóa, có kiến thức.
Chúng ta cần sáng suốt nhận biết và phân biệt được giữa truyền thống tín ngưỡng tốt
đẹp của dân tộc và những hành động mê tín quá đà. Là sinh viên , chúng ta phải cố
sức tránh phạm phải những điều trên đồng thời ra sức tuyên truyền cho người thân,
bạn bè và những người trong xã hội hiểu được những việc làm mê tín quá đà là xấu xí,
là mất đi vẻ linh thiêng nơi chùa chiền, làm xấu đi hình ảnh xã hội, đất nước, là biểu
hiện của sự suy đồi đạo đức và ý thức trong mỗi con người. Có những hành động quá
khích như vậy là chính chúng ta đang tự bôi xấu bản thân, tự hạ thấp tư cách đạo đức
và ý thức của bản thân, thể hiện ra cái mặt tham lam chứ không phải là tấm lòng thành
kính trước thần, Phật, hướng đến những giá trị tâm linh tốt đẹp trong văn hóa dân tộc nữa.
là vấn nạn chung khó giải quyết của toàn xã hội vì mỗi năm nó lại diễn tiến khác đi.
Là công dân Việt Nam, chúng ta cần cố gắng tu dưỡng đạo đức, học tập thật giỏi, có
nhận thức đúng đắn về các hoạt động văn hóa tâm linh, có ý thức giữ gìn và phát huy
các giá trị truyền thống của dân tộc, đồng thời ngăn chặn các hành động vô ý thức,
xấu xí làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của xã hội, đất nước.