Tài liệu ôn tập Kinh tế học ( có lời giải ) | Đại học Thăng Long

 

 

lOMoARcPSD|39099223
Trong Kinh tế học ĐC đã học, các bạn hiểu nền KT VI MÔ là ntn?
Trong Kinh tế học ĐC đã học: các yếu tố vĩ mô như là sự tăng trưởng
kinh tế, lạm phát, tỷ lệ thất nghiệp, tỷ giá hối đoái, tỷ lệ lãi suất, ...
1. MT VĨ MÔ LÀ GÌ?
- Môi trường vĩ mô (Macro Environment) là tập hợp của các yếu
tố vàđiều kiện bên ngoài, không thể kiểm soát và không thể đoán
trước được (kinh tế, nhân khẩu học, công nghệ, tự nhiên, xã hội và
văn hóa, luật pháp và chính trị) có khả năng tác động, ảnh hưởng tích
cực hoặc tiêu cực đến việc ra quyết định và các hoạt động của doanh
nghiệp.
- Môi trường vĩ mô là điều kiện tồn tại trong toàn bộ nền kinh tế
chứ không phải trong một lĩnh vực hoặc khu vực cụ thể.
- Môi trường vĩ mô: Là nơi tiềm ẩn cả cơ hội và thách thức đối
với hoạt động và kết quả thực hiện của doanh nghiệp, nó bao gồm các
yếu tố tác động đến doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp không chủ
động kiểm soát được.
2. ĐẶC ĐIỂM CỦA MT VĨ MÔ
Môi trường vĩ mô có tầm ảnh hưởng quan trọng đến quá trình hoạt
động và phát triển của một doanh nghiệp. MT vĩ mô có 3 đặc điểm
chính sau:
- Môi trường vĩ mô phản ánh hành vi kinh tế của một quốc gia:
lOMoARcPSD|39099223
Để đánh giá tương lai của các dự án trong một nền kinh tế quốc dân,
cần xem xét các yếu tố quan trọng trong môi trường vĩ mô bao gồm:
kinh tế vĩ mô, kiến thức xã hội, lợi ích chính trị, tác động xã hội và
cân bằng kinh tế. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn
về tác động của các yếu tố này và áp dụng những hiểu biết đó vào các
dự án tương lai của mình.
Môi trường vĩ mô có tác động gián tiếp đến thị trường tài chính:
+ Các yếu tố môi trường vĩ mô tác động đến các hoạt động kinh tế, tài
chính của doanh nghiệp, từ đó tác động đến giá cả, lãi suất, tỷ giá hối
đoái,... và cuối cùng tác động đến thị trường tài chính.
+ Các yếu tố môi trường vĩ mô như lạm phát, lãi suất, tỷ giá hối
đoái,... sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp. Khi lợi
nhuận của doanh nghiệp tăng lên, giá cổ phiếu của doanh nghiệp đó
cũng sẽ tăng lên. Do đó, các yếu tố môi trường vĩ mô có thể tác động
đến giá cổ phiếu thông qua kênh đầu tư.
+ Khi thu nhập của người dân tăng lên, họ sẽ có nhiều tiền hơn để chi
tiêu và đầu tư. Điều này sẽ làm tăng nhu cầu mua chứng khoán, từ đó
làm tăng giá cổ phiếu. Do đó, các yếu tố môi trường vĩ mô có thể tác
động đến giá cổ phiếu thông qua kênh tiêu dùng.
Phần dưới thuyết trình dẫn đến phần 3 tác động (có thể đưa vào ppt
ngắn gọn chỉ tiêu đề)
- Các yếu tố của môi trường vĩ mô tác động đến hoạt động doanh
nghiệp
+ Các chính sách chính phủ, quy định pháp luật, ổn định chính trị và
môi trường đầu tư có thể ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp.
Thay đổi trong chính sách thuế, quy định thương mại và quyền sở
hữu trí tuệ có thể tạo ra cơ hội mới hoặc tác động tiêu cực đến doanh
nghiệp.
+ Hay việc thay đổi trong quan điểm xã hội, thói quen tiêu dùng, xu
hướng và giá trị văn hóa có thể tác động đến nhu cầu và sự tiếp cận
lOMoARcPSD|39099223
của doanh nghiệp với thị trường. Doanh nghiệp cần định hình chiến
lược kinh doanh để phù hợp với yêu cầu và mong đợi của khách hàng
và xã hội.
+ Chính vì vậy, việc phân tích và đánh giá các yếu tố của môi trường
vĩ mô là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Việc này giúp các
doanh nghiệp có thể nhận thức được những cơ hội và thách thức từ
môi trường vĩ mô, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp để
đạt được mục tiêu của mình.
3. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH
NGHIỆP:
- Yếu tố kinh tế:
+ Tốc độ kinh tế tăng trưởng: tốc độ kinh tế tăng trưởng cao sẽ tạo
điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, mở rộng quy mô
sản xuất kinh doanh. Ngược lại, tốc độ kinh tế tăng trưởng thấp sẽ
khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm,
dịch vụ và thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh.
Ví dụ: Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng
nhanh nhất thế giới trong những năm gần đây. Năm 2022, GDP
của Việt Nam ước tính tăng trưởng 7,02%, cao hơn mức tăng
trưởng 6,6% của năm 2021
lOMoARcPSD|39099223
+ Lạm phát: lạm phát cao sẽ làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp, dẫn đến giảm lợi nhuận. Ngược lại, lạm phát thấp sẽ
giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận.
Ví dụ: Giá xăng tăng là một trong những nguyên nhân phổ biến
nhất gây ra lạm phát. Khi giá xăng tăng, chi phí vận chuyển
hàng hóa cũng tăng theo. Điều này dẫn đến việc tăng giá của
các loại hàng hóa khác, chẳng hạn như thực phẩm, quần áo và
đồ điện tử.
+ Lãi suất: lãi suất cao sẽ làm tăng chi phí phí vốn của doanh nghiệp,
khó để doanh nghiệp huy động vốn để đầu tư và phát triển. Ngược lại,
lãi suất thấp sẽ giúp doanh nghiệp dễ huy động vốn, mở rộng quy mô
sản xuất kinh doanh.
Ví dụ: Lãi suất cho vay là lãi suất mà một người phải trả cho
khoản vay. Ví dụ, nếu bạn vay 100 triệu đồng với lãi suất
10%/năm, bạn sẽ phải trả tổng cộng 110 triệu đồng sau một
năm.
lOMoARcPSD| 39099223
lOMoARcPSD|39099223
+ Tỷ giá hối đoái: biến động sẽ ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa, dịch
vụ nhập khẩu và xuất khẩu của doanh nghiệp, từ đó tác động đến lợi
nhuận của doanh nghiệp.
Ví dụ: tỷ giá hối đoái giữa đồng đô la Mỹ (USD) và đồng euro
(EUR) là 1,20 USD/EUR. Điều này có nghĩa là 1 EUR có thể
được đổi lấy 1,20 USD.
- Yếu tố chính trị - pháp luật: chính sách mở cửa thị trường sẽ tạo
điềukiện cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy
nhiên, chính sách bảo hộ có thể khiến doanh nghiệp gặp khó khăn
trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.
+ Chính sách của chính phủ: Chính sách của chính phủ về kinh tế,
thương mại, đầu tư, thuế,... có tác động trực tiếp đến hoạt động của
doanh nghiệp.
Ví dụ: chính phủ có thể cung cấp trợ cấp thất nghiệp cho những
người thất nghiệp hoặc trợ cấp y tế cho những người có nhu cầu.
lOMoARcPSD|39099223
+ Quy định pháp luật: Quy định pháp luật về kinh doanh, cạnh tranh,
bảo vệ người tiêu dùng,... có tác động đến hoạt động của doanh
nghiệp.
Ví dụ: Luật Bảo vệ môi trường quy định về các hành vi bị
nghiêm cấm về bảo vệ môi trường, các biện pháp bảo vệ môi
trường...
lOMoARcPSD|39099223
- Yếu tố tự nhiên:
+ Khí hậu, thời tiết: Khí hậu, thời tiết có thể ảnh hưởng đến sản xuất,
kinh doanh của doanh nghiệp; tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt có thể
khiến chi phí nguyên vật liệu tăng lên, ảnh hưởng đến giá thành sản
phẩm của doanh nghiệp.
Ví dụ: Lũ lụt miền Trung Việt Nam 2020 là một trận lũ lụt lịch
sử đã xảy ra ở miền Trung Việt Nam từ tháng 10 đến tháng 12
năm 2020. Trận lũ này đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài
sản, khiến hơn 300 người chết và mất tích, hơn 3 triệu người
phải sơ tán.
lOMoARcPSD|39099223
+ Tài nguyên thiên nhiên: Tài nguyên thiên nhiên là yếu tố quan trọng
đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.
Ví dụ: các doanh nghiệp khai thác khoáng sản phụ thuộc vào
nguồn tài nguyên thiên nhiên.
lOMoARcPSD|39099223
- Yếu tố nhân khẩu: sự gia tăng dân số ở độ tuổi lao động sẽ tạo ra
nguồn nhân lực dồi dào cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự già hóa
dân số có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động trẻ, năng động.
+ Quy mô dân số: Quy mô dân số lớn sẽ tạo ra thị trường tiêu thụ lớn
cho doanh nghiệp.
Ví dụ: Quy mô dân số thế giới ước tính là 8 tỷ người vào tháng
1 năm 2023.
+ Cơ cấu dân số: Cơ cấu dân số trẻ sẽ tạo ra nhu cầu tiêu thụ cao đối
với các sản phẩm, dịch vụ dành cho giới trẻ, nguồn lao động dồi dào.
Các doanh nghiệp có thể tuyển dụng các nhân lực trẻ sáng tạo, năng
động.
Ví dụ: Cơ cấu giới tính là sự phân bố dân số theo giới tính
lOMoARcPSD|39099223
+ Thu nhập bình quân: Thu nhập bình quân cao sẽ khiến người tiêu
dùng có khả năng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm, dịch vụ.
Ví dụ: Theo Ngân hàng Thế giới, thu nhập bình quân đầu người
của thế giới năm 2023 là 10.100 đô la Mỹ.
lOMoARcPSD|39099223
- Yếu tố văn hóa - xã hội: thay đổi lối sống của người tiêu dùng có
thểkhiến doanh nghiệp cần điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ của mình
cho phù hợp.
+ Văn hóa: Văn hóa là yếu tố quan trọng trong việc định hình lối
sống, hành vi của người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần hiểu rõ văn hóa
của thị trường mục tiêu để đưa ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp.
Ví dụ: trong đạo Hồi, phụ nữ phải che mặt khi ra ngoài, trong
khi trong đạo Thiên chúa, người ta phải đi nhà thờ vào Ch
nhật.
+ Xã hội: Xu hướng xã hội có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng
của người tiêu dùng.
Ví dụ: xu hướng sống xanh đang khiến người tiêu dùng có xu
hướng lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường.
lOMoARcPSD|39099223
- Yếu tố công nghệ: Tiến bộ công nghệ có thể tạo ra những cơ hội
mới cho doanh nghiệp, nhưng cũng có thể tạo ra những thách thức
mới.
Ví dụ: sự phát triển của thương mại điện tử đã tạo ra cơ hội cho
các doanh nghiệp bán lẻ online, nhưng cũng khiến các doanh
nghiệp bán lẻ truyền thống phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt
hơn.
4. ĐỂ PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ, DOANH
NGHIỆP CÓ THỂ SỬ DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP SAU:
lOMoARcPSD|39099223
- Thu thập thông tin: Doanh nghiệp cần thu thập thông tin về các
yếu tố môi trường vĩ mô từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như:
báo chí, tạp chí, trang web, các tổ chức nghiên cứu,...
- Phân tích thông tin: Doanh nghiệp cần phân tích thông tin một
cách khách quan và toàn diện, để xác định những yếu tố có tác động
lớn nhất đến hoạt động của mình.
- Đánh giá tác động: Doanh nghiệp cần đánh giá tác động của
từng yếu tố môi trường vĩ mô đến hoạt động của mình, để có những
biện pháp thích ứng phù hợp.
=>VIỆC PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ LÀ
MỘT CÔNG VIỆC QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI CÁC DOANH
NGHIỆP. VIỆC PHÂN TÍCH NÀY SẼ GIÚP DOANH NGHIỆP CÓ
NHỮNG NHẬN ĐỊNH CHÍNH XÁC VỀ NHỮNG CƠ HỘI VÀ
THÁCH THỨC MÀ DOANH NGHIỆP ĐANG PHẢI ĐỐI MẶT,
TỪ ĐÓ CÓ NHỮNG KẾ HOẠCH PHÙ HỢP ĐỂ PHÁT TRIỂN
KINH DOANH.
=>CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ CÓ THỂ TÁC ĐỘNG
ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP THEO CẢ HAI
CHIỀU HƯỚNG TÍCH CỰC VÀ TIÊU CỰC. DOANH NGHIỆP
CẦN PHÂN TÍCH KỸ LƯỠNG CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG
MÔ ĐỂ CÓ NHỮNG BIỆN PHÁP THÍCH ỨNG PHÙ HỢP, NHẰM
NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH VÀ PHÁT TRIỂN BỀN
VỮNG.
-BẢNG SO SÁNH
MT vi mô
MT vĩ
Các yếu tố hình thành nên môi
trường vĩ mô (dân số, kinh tế, tự
nhiên, công nghệ, chính trị, pháp
luật)
Các yếu tố hình thành nên môi trường
vi mô ( nhà cung ứng, trung gian
marketing, khách hàng, đối thủ cạnh
tranh, công chúng…)
lOMoARcPSD|39099223
Ở yếu tố vi mô thì doanh nghiệp có thể
kiểm soát và thay đổi được.
| 1/16

Preview text:

lOMoARcPSD| 39099223
Trong Kinh tế học ĐC đã học, các bạn hiểu nền KT VI MÔ là ntn?
Trong Kinh tế học ĐC đã học: các yếu tố vĩ mô như là sự tăng trưởng
kinh tế, lạm phát, tỷ lệ thất nghiệp, tỷ giá hối đoái, tỷ lệ lãi suất, ... 1. MT VĨ MÔ LÀ GÌ? -
Môi trường vĩ mô (Macro Environment) là tập hợp của các yếu
tố vàđiều kiện bên ngoài, không thể kiểm soát và không thể đoán
trước được (kinh tế, nhân khẩu học, công nghệ, tự nhiên, xã hội và
văn hóa, luật pháp và chính trị) có khả năng tác động, ảnh hưởng tích
cực hoặc tiêu cực đến việc ra quyết định và các hoạt động của doanh nghiệp. -
Môi trường vĩ mô là điều kiện tồn tại trong toàn bộ nền kinh tế
chứ không phải trong một lĩnh vực hoặc khu vực cụ thể. -
Môi trường vĩ mô: Là nơi tiềm ẩn cả cơ hội và thách thức đối
với hoạt động và kết quả thực hiện của doanh nghiệp, nó bao gồm các
yếu tố tác động đến doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp không chủ
động kiểm soát được.
2. ĐẶC ĐIỂM CỦA MT VĨ MÔ
Môi trường vĩ mô có tầm ảnh hưởng quan trọng đến quá trình hoạt
động và phát triển của một doanh nghiệp. MT vĩ mô có 3 đặc điểm chính sau:
- Môi trường vĩ mô phản ánh hành vi kinh tế của một quốc gia: lOMoARcPSD| 39099223
Để đánh giá tương lai của các dự án trong một nền kinh tế quốc dân,
cần xem xét các yếu tố quan trọng trong môi trường vĩ mô bao gồm:
kinh tế vĩ mô, kiến thức xã hội, lợi ích chính trị, tác động xã hội và
cân bằng kinh tế. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn
về tác động của các yếu tố này và áp dụng những hiểu biết đó vào các
dự án tương lai của mình.
Môi trường vĩ mô có tác động gián tiếp đến thị trường tài chính:
+ Các yếu tố môi trường vĩ mô tác động đến các hoạt động kinh tế, tài
chính của doanh nghiệp, từ đó tác động đến giá cả, lãi suất, tỷ giá hối
đoái,... và cuối cùng tác động đến thị trường tài chính.
+ Các yếu tố môi trường vĩ mô như lạm phát, lãi suất, tỷ giá hối
đoái,... sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp. Khi lợi
nhuận của doanh nghiệp tăng lên, giá cổ phiếu của doanh nghiệp đó
cũng sẽ tăng lên. Do đó, các yếu tố môi trường vĩ mô có thể tác động
đến giá cổ phiếu thông qua kênh đầu tư.
+ Khi thu nhập của người dân tăng lên, họ sẽ có nhiều tiền hơn để chi
tiêu và đầu tư. Điều này sẽ làm tăng nhu cầu mua chứng khoán, từ đó
làm tăng giá cổ phiếu. Do đó, các yếu tố môi trường vĩ mô có thể tác
động đến giá cổ phiếu thông qua kênh tiêu dùng.
Phần dưới thuyết trình dẫn đến phần 3 tác động (có thể đưa vào ppt
ngắn gọn chỉ tiêu đề)
- Các yếu tố của môi trường vĩ mô tác động đến hoạt động doanh nghiệp
+ Các chính sách chính phủ, quy định pháp luật, ổn định chính trị và
môi trường đầu tư có thể ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp.
Thay đổi trong chính sách thuế, quy định thương mại và quyền sở
hữu trí tuệ có thể tạo ra cơ hội mới hoặc tác động tiêu cực đến doanh nghiệp.
+ Hay việc thay đổi trong quan điểm xã hội, thói quen tiêu dùng, xu
hướng và giá trị văn hóa có thể tác động đến nhu cầu và sự tiếp cận lOMoARcPSD| 39099223
của doanh nghiệp với thị trường. Doanh nghiệp cần định hình chiến
lược kinh doanh để phù hợp với yêu cầu và mong đợi của khách hàng và xã hội.
+ Chính vì vậy, việc phân tích và đánh giá các yếu tố của môi trường
vĩ mô là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Việc này giúp các
doanh nghiệp có thể nhận thức được những cơ hội và thách thức từ
môi trường vĩ mô, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp để
đạt được mục tiêu của mình.
3. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP: - Yếu tố kinh tế:
+ Tốc độ kinh tế tăng trưởng: tốc độ kinh tế tăng trưởng cao sẽ tạo
điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, mở rộng quy mô
sản xuất kinh doanh. Ngược lại, tốc độ kinh tế tăng trưởng thấp sẽ
khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm,
dịch vụ và thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh.
• Ví dụ: Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng
nhanh nhất thế giới trong những năm gần đây. Năm 2022, GDP
của Việt Nam ước tính tăng trưởng 7,02%, cao hơn mức tăng trưởng 6,6% của năm 2021 lOMoARcPSD| 39099223
+ Lạm phát: lạm phát cao sẽ làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp, dẫn đến giảm lợi nhuận. Ngược lại, lạm phát thấp sẽ
giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận.
• Ví dụ: Giá xăng tăng là một trong những nguyên nhân phổ biến
nhất gây ra lạm phát. Khi giá xăng tăng, chi phí vận chuyển
hàng hóa cũng tăng theo. Điều này dẫn đến việc tăng giá của
các loại hàng hóa khác, chẳng hạn như thực phẩm, quần áo và đồ điện tử.
+ Lãi suất: lãi suất cao sẽ làm tăng chi phí phí vốn của doanh nghiệp,
khó để doanh nghiệp huy động vốn để đầu tư và phát triển. Ngược lại,
lãi suất thấp sẽ giúp doanh nghiệp dễ huy động vốn, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh.
• Ví dụ: Lãi suất cho vay là lãi suất mà một người phải trả cho
khoản vay. Ví dụ, nếu bạn vay 100 triệu đồng với lãi suất
10%/năm, bạn sẽ phải trả tổng cộng 110 triệu đồng sau một năm. lOMoAR cPSD| 39099223 lOMoARcPSD| 39099223
+ Tỷ giá hối đoái: biến động sẽ ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa, dịch
vụ nhập khẩu và xuất khẩu của doanh nghiệp, từ đó tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
• Ví dụ: tỷ giá hối đoái giữa đồng đô la Mỹ (USD) và đồng euro
(EUR) là 1,20 USD/EUR. Điều này có nghĩa là 1 EUR có thể
được đổi lấy 1,20 USD.
- Yếu tố chính trị - pháp luật: chính sách mở cửa thị trường sẽ tạo
điềukiện cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy
nhiên, chính sách bảo hộ có thể khiến doanh nghiệp gặp khó khăn
trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.
+ Chính sách của chính phủ: Chính sách của chính phủ về kinh tế,
thương mại, đầu tư, thuế,... có tác động trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp.
• Ví dụ: chính phủ có thể cung cấp trợ cấp thất nghiệp cho những
người thất nghiệp hoặc trợ cấp y tế cho những người có nhu cầu. lOMoARcPSD| 39099223
+ Quy định pháp luật: Quy định pháp luật về kinh doanh, cạnh tranh,
bảo vệ người tiêu dùng,... có tác động đến hoạt động của doanh nghiệp.
• Ví dụ: Luật Bảo vệ môi trường quy định về các hành vi bị
nghiêm cấm về bảo vệ môi trường, các biện pháp bảo vệ môi trường... lOMoARcPSD| 39099223 - Yếu tố tự nhiên:
+ Khí hậu, thời tiết: Khí hậu, thời tiết có thể ảnh hưởng đến sản xuất,
kinh doanh của doanh nghiệp; tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt có thể
khiến chi phí nguyên vật liệu tăng lên, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm của doanh nghiệp.
• Ví dụ: Lũ lụt miền Trung Việt Nam 2020 là một trận lũ lụt lịch
sử đã xảy ra ở miền Trung Việt Nam từ tháng 10 đến tháng 12
năm 2020. Trận lũ này đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài
sản, khiến hơn 300 người chết và mất tích, hơn 3 triệu người phải sơ tán. lOMoARcPSD| 39099223
+ Tài nguyên thiên nhiên: Tài nguyên thiên nhiên là yếu tố quan trọng
đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.
• Ví dụ: các doanh nghiệp khai thác khoáng sản phụ thuộc vào
nguồn tài nguyên thiên nhiên. lOMoARcPSD| 39099223
- Yếu tố nhân khẩu: sự gia tăng dân số ở độ tuổi lao động sẽ tạo ra
nguồn nhân lực dồi dào cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự già hóa
dân số có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động trẻ, năng động.
+ Quy mô dân số: Quy mô dân số lớn sẽ tạo ra thị trường tiêu thụ lớn cho doanh nghiệp.
• Ví dụ: Quy mô dân số thế giới ước tính là 8 tỷ người vào tháng 1 năm 2023.
+ Cơ cấu dân số: Cơ cấu dân số trẻ sẽ tạo ra nhu cầu tiêu thụ cao đối
với các sản phẩm, dịch vụ dành cho giới trẻ, nguồn lao động dồi dào.
Các doanh nghiệp có thể tuyển dụng các nhân lực trẻ sáng tạo, năng động.
• Ví dụ: Cơ cấu giới tính là sự phân bố dân số theo giới tính lOMoARcPSD| 39099223
+ Thu nhập bình quân: Thu nhập bình quân cao sẽ khiến người tiêu
dùng có khả năng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm, dịch vụ.
• Ví dụ: Theo Ngân hàng Thế giới, thu nhập bình quân đầu người
của thế giới năm 2023 là 10.100 đô la Mỹ. lOMoARcPSD| 39099223
- Yếu tố văn hóa - xã hội: thay đổi lối sống của người tiêu dùng có
thểkhiến doanh nghiệp cần điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ của mình cho phù hợp.
+ Văn hóa: Văn hóa là yếu tố quan trọng trong việc định hình lối
sống, hành vi của người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần hiểu rõ văn hóa
của thị trường mục tiêu để đưa ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp.
• Ví dụ: trong đạo Hồi, phụ nữ phải che mặt khi ra ngoài, trong
khi trong đạo Thiên chúa, người ta phải đi nhà thờ vào Chủ nhật.
+ Xã hội: Xu hướng xã hội có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng.
• Ví dụ: xu hướng sống xanh đang khiến người tiêu dùng có xu
hướng lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường. lOMoARcPSD| 39099223
- Yếu tố công nghệ: Tiến bộ công nghệ có thể tạo ra những cơ hội
mới cho doanh nghiệp, nhưng cũng có thể tạo ra những thách thức mới.
• Ví dụ: sự phát triển của thương mại điện tử đã tạo ra cơ hội cho
các doanh nghiệp bán lẻ online, nhưng cũng khiến các doanh
nghiệp bán lẻ truyền thống phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt hơn.
4. ĐỂ PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ, DOANH
NGHIỆP CÓ THỂ SỬ DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP SAU: lOMoARcPSD| 39099223 -
Thu thập thông tin: Doanh nghiệp cần thu thập thông tin về các
yếu tố môi trường vĩ mô từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như:
báo chí, tạp chí, trang web, các tổ chức nghiên cứu,... -
Phân tích thông tin: Doanh nghiệp cần phân tích thông tin một
cách khách quan và toàn diện, để xác định những yếu tố có tác động
lớn nhất đến hoạt động của mình. -
Đánh giá tác động: Doanh nghiệp cần đánh giá tác động của
từng yếu tố môi trường vĩ mô đến hoạt động của mình, để có những
biện pháp thích ứng phù hợp.
=>VIỆC PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ LÀ
MỘT CÔNG VIỆC QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI CÁC DOANH
NGHIỆP. VIỆC PHÂN TÍCH NÀY SẼ GIÚP DOANH NGHIỆP CÓ
NHỮNG NHẬN ĐỊNH CHÍNH XÁC VỀ NHỮNG CƠ HỘI VÀ
THÁCH THỨC MÀ DOANH NGHIỆP ĐANG PHẢI ĐỐI MẶT,
TỪ ĐÓ CÓ NHỮNG KẾ HOẠCH PHÙ HỢP ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH DOANH.
=>CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ CÓ THỂ TÁC ĐỘNG
ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP THEO CẢ HAI
CHIỀU HƯỚNG TÍCH CỰC VÀ TIÊU CỰC. DOANH NGHIỆP
CẦN PHÂN TÍCH KỸ LƯỠNG CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VĨ
MÔ ĐỂ CÓ NHỮNG BIỆN PHÁP THÍCH ỨNG PHÙ HỢP, NHẰM
NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG. -BẢNG SO SÁNH MT vi mô MT vĩ mô
Các yếu tố hình thành nên môi
Các yếu tố hình thành nên môi trường
trường vĩ mô (dân số, kinh tế, tự
vi mô ( nhà cung ứng, trung gian
nhiên, công nghệ, chính trị, pháp
marketing, khách hàng, đối thủ cạnh luật) tranh, công chúng…) lOMoARcPSD| 39099223
Những yếu tố trong môi trường vĩ
Ở yếu tố vi mô thì doanh nghiệp có thể
mô doanh nghiệp không thể nào
kiểm soát và thay đổi được.
kiểm soát và bắt buộc phải thích
nghi tùy chỉnh và thuận theo.