Tài liệu ôn tập môn Kinh tế chính trị | Đại Học Hà Nội

Tài liệu ôn tập môn Kinh tế chính trị | Đại Học Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Một số điểm thống nhất giữa người sử dụng lao động và người lao động như sau:
Cùng có chung mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội: Người sử dụng lao động cần người lao động để
sản xuất, kinh doanh, tạo ra lợi nhuận; người lao động cần việc làm để có thu nhập, ổn định cuộc
sống.
Cùng có chung lợi ích trong việc duy trì và phát triển doanh nghiệp: Người sử dụng lao động cần
người lao động có trình độ, tay nghề cao để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ;
người lao động cần doanh nghiệp phát triển để có việc làm ổn định, thu nhập cao.
Cùng có chung trách nhiệm thực hiện pháp luật lao động: Người sử dụng lao động cần thực hiện
đúng các quyền và nghĩa vụ của mình đối với người lao động theo quy định của pháp luật; người lao
động cần thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của mình theo hợp đồng lao động và quy định của
pháp luật lao động.
néu người sử dụng lao động thực hiện các hoạt động kinh tế trong điều kiện bình thường họ sẽ thu
được lợi nhuận, thực hiện được lợi ích kinh tế của mình; đồng thời, họ sẽ tiếp tục sử dụng lao động
nên người lao động cũng thực hiện được lợi ích kinh tế của mình vì có việc làm, nhận được tiền
lương
Mâu thuẫn giữa người sử dụng lao động và người lao động
Bên cạnh sự thống nhất, giữa người sử dụng lao động và người lao động cũng tồn tại những mâu
thuẫn khách quan, bao gồm:
Mâu thuẫn về lợi ích: Người sử dụng lao động muốn tối đa hóa lợi nhuận, trong khi người lao động
muốn được hưởng mức lương, thưởng, phúc lợi cao.
Mâu thuẫn về quyền lực: Người sử dụng lao động có quyền quyết định các vấn đề liên quan đến sản
xuất, kinh doanh, trong khi người lao động chỉ có quyền tham gia ý kiến.
Mâu thuẫn về trình độ, nhận thức: Người sử dụng lao động thường có trình độ, nhận thức cao hơn
người lao động.
Mâu thuẫn giữa người sử dụng lao động và người lao động nếu không được giải quyết kịp thời, hợp
lý có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của
doanh nghiệp và đời sống, tâm lý của người lao động.
Những người sử dụng lao động có thể thống nhất với nhau trong các vấn đề sau:
Tham gia các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp: Tham gia các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp để bảo vệ
quyền và lợi ích của mình; Tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư: Tham gia các hoạt
động xúc tiến thương mại, đầu tư để tăng cường hợp tác, phát triển;
Tham gia các hoạt động xã hội: Tham gia các hoạt động xã hội để đóng góp cho cộng đồng.
Mâu thuẫn giữa những người sử dụng lao động
Bên cạnh sự thống nhất, giữa những người sử dụng lao động cũng tồn tại những mâu thuẫn khách
quan, bao gồm:
Mâu thuẫn về lợi ích: Những người sử dụng lao động có thể có lợi ích khác nhau trong hoạt động sản
xuất, kinh doanh;
Mâu thuẫn về địa bàn kinh doanh: Những người sử dụng lao động có thể cạnh tranh với nhau trên
cùng một địa bàn kinh doanh;
Mâu thuẫn về trình độ, năng lực: Những người sử dụng lao động có thể có trình độ, năng lực khác
nhau.
Những người lao động có chung một đặc điểm là đều tham gia vào quá trình lao động để tạo ra giá
trị. Họ có chung quyền lợi và nghĩa vụ như nhau, đó là quyền lợi về lao động, quyền lợi về kinh tế,
chính trị, xã hội.
Sự thống nhất giữa những người lao động được thể hiện ở:
Thống nhất về lợi ích: Mục đích chung của người lao động là muốn được hưởng lợi ích từ quá trình
lao động của mình. Họ mong muốn được trả lương công bằng, được bảo đảm an toàn lao động,
được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,...
Thống nhất về mục tiêu: Mục tiêu chung của người lao động là muốn được cải thiện đời sống vật
chất và tinh thần của bản thân và gia đình. Họ mong muốn được sống trong một xã hội công bằng,
dân chủ, văn minh.
Thống nhất về phong trào đấu tranh: Người lao động thường xuyên tham gia các phong trào đấu
tranh để bảo vệ quyền lợi của mình. Các phong trào đấu tranh của người lao động đã góp phần thúc
đẩy sự phát triển của xã hội.
Mâu thuẫn giữa những người lao động
Bên cạnh sự thống nhất, giữa những người lao động cũng tồn tại mâu thuẫn. Mâu thuẫn này có th
xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, như:
Mâu thuẫn về lợi ích: Trong quá trình lao động, người lao động có thể có những lợi ích khác nhau,
dẫn đến mâu thuẫn giữa các nhóm người lao động. Ví dụ, mâu thuẫn giữa người lao động chính thức
và người lao động hợp đồng, mâu thuẫn giữa người lao động nam và người lao động nữ,...
Mâu thuẫn về trình độ, năng lực: Người lao động có trình độ, năng lực khác nhau sẽ dẫn đến mâu
thuẫn trong quá trình phối hợp công việc. Ví dụ, mâu thuẫn giữa người lao động lành nghề và người
lao động mới vào nghề, mâu thuẫn giữa người lao động có kinh nghiệm và người lao động thiếu kinh
nghiệm,...
Mâu thuẫn về tâm lý, tính cách: Mỗi người lao động đều có những tâm lý, tính cách khác nhau, dẫn
đến mâu thuẫn trong quá trình giao tiếp, ứng xử.
Lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm và lợi ích xã hội là ba khái niệm có mối quan hệ mật thiết với nhau. Sự
thống nhất và mâu thuẫn giữa chúng luôn tồn tại và tác động lẫn nhau.
Sự thống nhất
Lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm và lợi ích xã hội đều là những giá trị được con người hướng tới. Chúng
đều có chung mục đích là tạo ra sự tốt đẹp cho con người và xã hội.
Sự thống nhất giữa lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm: Lợi ích cá nhân là động lực thúc đẩy con người
hoạt động, đóng góp cho lợi ích nhóm. Lợi ích nhóm là cơ hội để con người phát triển và thỏa mãn
lợi ích cá nhân.
Sự thống nhất giữa lợi ích nhóm và lợi ích xã hội: Lợi ích nhóm là một bộ phận của lợi ích xã hội. Khi
lợi ích nhóm được thỏa mãn thì lợi ích xã hội cũng được thúc đẩy.
Bên cạnh sự thống nhất, giữa lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm và lợi ích xã hội cũng tồn tại mâu thuẫn.
Mâu thuẫn này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, như:
Mâu thuẫn giữa lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm: Trong một nhóm, có thể có những cá nhân có lợi ích
khác nhau, dẫn đến mâu thuẫn giữa các cá nhân trong nhóm. Ví dụ, mâu thuẫn giữa người lao động
và người sử dụng lao động, mâu thuẫn giữa người dân và doanh nghiệp,...
Mâu thuẫn giữa lợi ích nhóm và lợi ích xã hội: Lợi ích nhóm đôi khi có thể xung đột với lợi ích xã hội.
Ví dụ, lợi ích của một nhóm doanh nghiệp có thể gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến lợi ích của
xã hội.
| 1/3

Preview text:

Một số điểm thống nhất giữa người sử dụng lao động và người lao động như sau:
Cùng có chung mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội: Người sử dụng lao động cần người lao động để
sản xuất, kinh doanh, tạo ra lợi nhuận; người lao động cần việc làm để có thu nhập, ổn định cuộc sống.
Cùng có chung lợi ích trong việc duy trì và phát triển doanh nghiệp: Người sử dụng lao động cần
người lao động có trình độ, tay nghề cao để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ;
người lao động cần doanh nghiệp phát triển để có việc làm ổn định, thu nhập cao.
Cùng có chung trách nhiệm thực hiện pháp luật lao động: Người sử dụng lao động cần thực hiện
đúng các quyền và nghĩa vụ của mình đối với người lao động theo quy định của pháp luật; người lao
động cần thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của mình theo hợp đồng lao động và quy định của pháp luật lao động.
néu người sử dụng lao động thực hiện các hoạt động kinh tế trong điều kiện bình thường họ sẽ thu
được lợi nhuận, thực hiện được lợi ích kinh tế của mình; đồng thời, họ sẽ tiếp tục sử dụng lao động
nên người lao động cũng thực hiện được lợi ích kinh tế của mình vì có việc làm, nhận được tiền lương
Mâu thuẫn giữa người sử dụng lao động và người lao động
Bên cạnh sự thống nhất, giữa người sử dụng lao động và người lao động cũng tồn tại những mâu
thuẫn khách quan, bao gồm:
Mâu thuẫn về lợi ích: Người sử dụng lao động muốn tối đa hóa lợi nhuận, trong khi người lao động
muốn được hưởng mức lương, thưởng, phúc lợi cao.
Mâu thuẫn về quyền lực: Người sử dụng lao động có quyền quyết định các vấn đề liên quan đến sản
xuất, kinh doanh, trong khi người lao động chỉ có quyền tham gia ý kiến.
Mâu thuẫn về trình độ, nhận thức: Người sử dụng lao động thường có trình độ, nhận thức cao hơn người lao động.
Mâu thuẫn giữa người sử dụng lao động và người lao động nếu không được giải quyết kịp thời, hợp
lý có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của
doanh nghiệp và đời sống, tâm lý của người lao động.
Những người sử dụng lao động có thể thống nhất với nhau trong các vấn đề sau:
Tham gia các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp: Tham gia các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp để bảo vệ
quyền và lợi ích của mình; Tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư: Tham gia các hoạt
động xúc tiến thương mại, đầu tư để tăng cường hợp tác, phát triển;
Tham gia các hoạt động xã hội: Tham gia các hoạt động xã hội để đóng góp cho cộng đồng.
Mâu thuẫn giữa những người sử dụng lao động
Bên cạnh sự thống nhất, giữa những người sử dụng lao động cũng tồn tại những mâu thuẫn khách quan, bao gồm:
Mâu thuẫn về lợi ích: Những người sử dụng lao động có thể có lợi ích khác nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh;
Mâu thuẫn về địa bàn kinh doanh: Những người sử dụng lao động có thể cạnh tranh với nhau trên
cùng một địa bàn kinh doanh;
Mâu thuẫn về trình độ, năng lực: Những người sử dụng lao động có thể có trình độ, năng lực khác nhau.
Những người lao động có chung một đặc điểm là đều tham gia vào quá trình lao động để tạo ra giá
trị. Họ có chung quyền lợi và nghĩa vụ như nhau, đó là quyền lợi về lao động, quyền lợi về kinh tế, chính trị, xã hội.
Sự thống nhất giữa những người lao động được thể hiện ở:
Thống nhất về lợi ích: Mục đích chung của người lao động là muốn được hưởng lợi ích từ quá trình
lao động của mình. Họ mong muốn được trả lương công bằng, được bảo đảm an toàn lao động,
được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,...
Thống nhất về mục tiêu: Mục tiêu chung của người lao động là muốn được cải thiện đời sống vật
chất và tinh thần của bản thân và gia đình. Họ mong muốn được sống trong một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Thống nhất về phong trào đấu tranh: Người lao động thường xuyên tham gia các phong trào đấu
tranh để bảo vệ quyền lợi của mình. Các phong trào đấu tranh của người lao động đã góp phần thúc
đẩy sự phát triển của xã hội.
Mâu thuẫn giữa những người lao động
Bên cạnh sự thống nhất, giữa những người lao động cũng tồn tại mâu thuẫn. Mâu thuẫn này có thể
xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, như:
Mâu thuẫn về lợi ích: Trong quá trình lao động, người lao động có thể có những lợi ích khác nhau,
dẫn đến mâu thuẫn giữa các nhóm người lao động. Ví dụ, mâu thuẫn giữa người lao động chính thức
và người lao động hợp đồng, mâu thuẫn giữa người lao động nam và người lao động nữ,...
Mâu thuẫn về trình độ, năng lực: Người lao động có trình độ, năng lực khác nhau sẽ dẫn đến mâu
thuẫn trong quá trình phối hợp công việc. Ví dụ, mâu thuẫn giữa người lao động lành nghề và người
lao động mới vào nghề, mâu thuẫn giữa người lao động có kinh nghiệm và người lao động thiếu kinh nghiệm,...
Mâu thuẫn về tâm lý, tính cách: Mỗi người lao động đều có những tâm lý, tính cách khác nhau, dẫn
đến mâu thuẫn trong quá trình giao tiếp, ứng xử.
Lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm và lợi ích xã hội là ba khái niệm có mối quan hệ mật thiết với nhau. Sự
thống nhất và mâu thuẫn giữa chúng luôn tồn tại và tác động lẫn nhau. Sự thống nhất
Lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm và lợi ích xã hội đều là những giá trị được con người hướng tới. Chúng
đều có chung mục đích là tạo ra sự tốt đẹp cho con người và xã hội.
Sự thống nhất giữa lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm: Lợi ích cá nhân là động lực thúc đẩy con người
hoạt động, đóng góp cho lợi ích nhóm. Lợi ích nhóm là cơ hội để con người phát triển và thỏa mãn lợi ích cá nhân.
Sự thống nhất giữa lợi ích nhóm và lợi ích xã hội: Lợi ích nhóm là một bộ phận của lợi ích xã hội. Khi
lợi ích nhóm được thỏa mãn thì lợi ích xã hội cũng được thúc đẩy.
Bên cạnh sự thống nhất, giữa lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm và lợi ích xã hội cũng tồn tại mâu thuẫn.
Mâu thuẫn này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, như:
Mâu thuẫn giữa lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm: Trong một nhóm, có thể có những cá nhân có lợi ích
khác nhau, dẫn đến mâu thuẫn giữa các cá nhân trong nhóm. Ví dụ, mâu thuẫn giữa người lao động
và người sử dụng lao động, mâu thuẫn giữa người dân và doanh nghiệp,...
Mâu thuẫn giữa lợi ích nhóm và lợi ích xã hội: Lợi ích nhóm đôi khi có thể xung đột với lợi ích xã hội.
Ví dụ, lợi ích của một nhóm doanh nghiệp có thể gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến lợi ích của xã hội.