Tài liệu ôn tập - Triết học Mác Lênin | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
Slide 1: Cần coi trọng cả hai chỉ tiêu là chất và lượng của sự vật để tạo nên nhận thức toàn diện về sự vật VD:Sự vật – nước (H₂O) được con người nhận thức nó qua chất là dạng thể lỏng ở nhiệt độ thường và qua lượng là số lượng phân tử hiđro và oxi. Như vậy, chỉ khi có đủ 2 phân tử hiđrô và 1 phân tử oxi kết hợp cùng với nhau thì mới tạo ra được nước thể lỏng ở nhiệt độ thường. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !
Preview text:
lOMoARcPSD|46342985 Slide 1:
Cần coi trọng cả hai chỉ tiêu là chất và lượng của sự vật để tạo nên nhận thức toàn diện về sự vật
VD:Sự vật – nước (H₂O) được con người nhận thức nó qua chất là dạng thể lỏng ở nhiệt
độ thường và qua lượng là số lượng phân tử hiđro và oxi
Như vậy, chỉ khi có đủ 2 phân tử hiđrô và 1 phân tử oxi kết hợp cùng với nhau
thì mới tạo ra được nước thể lỏng ở nhiệt độ thường. Slide 2:
Sự tích lũy đủ nhiều về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất nên cần tích lũy lượng để tạo
ra chất theo chiều hướng tích cực và đấu tranh sự thay đổi lượng theo chiều hướng xấu
VD: Ăn đầy đủ chất mỗi ngày -> cải thiện sức khỏe tốt
Ăn thừa chất mỗi ngày-> béo phì Slide 3:
Cần chống lại tư tưởng chủ quan, duy ý chí, nôn nóng muốn đốt cháy giai đoạn
khi chưa có tình thế, thời cơ
VD: Việc tiếp thu kiến thức không thể áp dụng hình thức bước nhảy đột biến. Học sinh mới đi
học không thể tham gia kì thi tốt nghiệp. Phải thực hiện bước nhảy dần dần: Vượt qua các bài
kiểm tra nhỏ, kiểm tra học kì, lên lớp. Cuối cùng là bài thi tốt nghiệp cuối cấp. Đúng với quy luật
thì mới Mang đến hiệu quả, ý nghĩa và chất lượng được công nhận trên thực tế. Slide 4:
Khi đã tích lũy đủ về lượng phải quyết tâm thực hiện bước nhảy, khắc phục tư tưởng
bảo thủ, trì trệ, coi sự phát triển chỉ là sự thay đổi đơn thuần về lượng
Chính vì vậy Trong cuộc sống cần rèn luyện bản thân đủ nhiều để thành công,
tránh những lỗi sai đã bị mắc phải và tìm ra cách làm mới để thành công.
VD: Vụ việc chị H (trú xóm H, xã Y, huyện T, tỉnh A) không đồng ý cho con trai là B bị nhà
trường "bắt ép" lên lớp 2. Phụ huynh này đã xin cho con học lại lớp 1. Vì cháu chưa thuộc hết
bảng chữ cái. Các chữ O,A,..., em cũng không biết. Có thể thấy được với nền tảng kiến thức
cần trang bị ở lớp 1 chưa được đảm bảo. Việc thực hiện bước nhảy với chất mới sinh ra là lên
lớp 2. Sẽ dẫn đến các tồn tại đối với chất lượng tiếp thu kiến thức thực tế của học sinh.
Tuy nhiên, yêu cầu cho con học lại lớp 1 của chị H không được giáo viên chủ nhiệm chấp nhận.
Vì ảnh hưởng thành tích phổ cập giáo dục của nhà trường. Đến gặp ban giám hiệu, chị cũng
nhận được cái lắc đầu vì lý do tương tự. Slide 5:
Linh hoạt thực hiện bước nhảy phù hợp với từng đối tượng và hoàn cảnh cụ thể
VD: ứng tuyển lên vị trí cao hơn và có tính thách thức hơn so với vị trí hiện tại trong công
ty đang làm việc khi đã đủ kinh nghiệm,xin học vượt lớp Kết
Sự chuyển hóa, quá trình chất - lượng vô cùng quan trọng. Đặc biệt trong hoạt động tích lũy kiến
thức của học sinh, sinh viên. Bởi có như vậy hoạt động đó mới có hiệu quả. Góp phần đào tạo ra
những con người có đủ cả chất và lượng để đưa đất nước ngày một phát triển hơn. Mang đến các lOMoARcPSD|46342985
điều kiện hình thành và đảm bảo về năng lực, đạo đức. Và chính các nên tảng đó giúp khẳng
định với trình độ văn hóa tiêu chuẩn và yêu cầu.