lOMoARcPSD| 61383624
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
BÀI TẬP NHÓM
MÔN: QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
Đề tài: Trình bày bản mô tả công việc, bn yêu cầu của công việc, tiêu
chuẩn thực hiện công việc và quảng cáo tuyển mộ cho vị trí Chuyên viên
quan hệ khách hàng bán lẻ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam
(VietinBank)
Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 1
Lớp học phần: Quản trị nhân lực_17
Giảng viên hướng dẫn: Tiến sĩ Nguyễn Vân Thùy Anh
lOMoARcPSD| 61383624
HÀ NỘI 2022
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
BÀI TẬP NHÓM
MÔN: QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
Đề tài: Trình bày bản mô tả công việc, bản yêu cầu của công việc, tiêu chuẩn thực
hiện công việc và quảng cáo tuyển mộ cho vị trí Chuyên viên quan hệ khách hàng
bán lẻ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (tên viết tắt: VietinBank)
Nhóm sinh viên thực hiện: Nguyễn Hà An - 11204215 Vũ Phương
Anh - 11210822 Nguyễn Hiền Lương - 1121874 Vương Ngọc Huyền -
11217015 Chu Hồng Nhung - 11216458 Bạc Thị Quỳnh Trang –
11217027
Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 1
Lớp học phần: Quản trị nhân lực_17
Giảng viên hướng dẫn: Tiến sĩ Nguyễn Vân Thùy Anh
lOMoARcPSD| 61383624
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
NỘI DUNG 2
I. PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC 2
1. Nhiệm vụ 2
1.1. Tiếp thị, tìm kiếm khách hàng 2
1.2. Tiếp xúc và tư vấn khách hàng 2
1.3. Thẩm ịnh khách hàng 2
1.4. Tạo lập hồ sơ liên quan và những thủ tục cần thiết 3
1.5. Quản lý khoản vay (giám sát tình trạng sử dụng vốn vay) 3
1.6. Tất toán hợp ồng theo quy ịnh 3
2. Trách nhiệm 3
3. Những mối quan hệ ược thiết lập 6
3.1. Quan hệ với khách hàng, ối tác 6
3.2. Quan hệ với ồng nghiệp: 6
3.3. Quan hệ với cấp trên: 6
4. Điều kiện làm việc 7
5. Kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm: 8
5.1. Kiến thức 8
5.2. Kỹ năng 8
5.3. Giáo dục 9
5.4. Kinh nghiệm 9
5.5. Yêu cầu khác 10
II. BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC 10
1. Thông tin công việc 10
2. Nhiệm vụ chính 10
3. Điều kiện làm việc 11
III. BẢNG YÊU CẦU CÔNG VIỆC 11
lOMoARcPSD| 61383624
IV. BẢN TIÊU CHUẨN THỰC HIỆN CÔNG VIỆC 12
V. QUẢNG CÁO TUYỂN MỘ 13
1. Xác ịnh nguồn và phương pháp tuyển mộ 14
1.1 Đối tượng nguồn tuyển mộ từ bên trong công ty 14
1.2 Phương pháp tuyển mộ từ nguồn bên ngoài doanh nghiệp 14
2. Xác ịnh nơi tuyển mộ và thời gian tuyển m 15
2.1 Nơi tuyển mộ 15
2.2 Thời gian tuyển mộ 16
KẾT LUẬN 17
lOMoARcPSD| 61383624
LỜI MỞ ĐẦU
Quản trị nhân lực một lĩnh vực ặc biệt quan trọng, “mọi quản trị suy
cho cùng cũng quản trị con người”. Trong bất một tổ chức, con người luôn
ược ánh giá là yếu tố nòng cốt, óng góp vai trò quyết ịnh cho sự vận hành và phát
triển. Vì vậy, iều cần quan tâm nhất chính là giải pháp về con người. Xuất phát từ
thực tế ó, hiện nay, ngành quản trị nhân lực một chuyên ngành nhu cầu về
lao ộng rất cao và ược các bạn sinh viên quan tâm. Người quản lý nguồn nhân lực
tốt sgiúp doanh nghiệp tận dụng ược toàn bộ khả năng của ội ngũ nhân viên,
giúp họ phát huy ược những lợi thế vốn có của mình, giảm lãng phí nguồn lực và
tăng hiệu quả của lên cao nhất.
Chuyên viên quan hệ khách hàng bán lẻ chính những người tiếp xúc, liên
hệ trực tiếp với khách hàng ể tư vấn bán các sản phẩm ngân hàng cung cấp.
Các sản phẩm ấy có thể là các khoản vay nợ, gửi tiết kiệm hoặc thẻ... ồng thời h
cũng những người tiếp nhận kiểm tra hồ sơ của khách hàng trước khi chuyển
cho bộ phận liên quan thẩm ịnh lại. Đối với các ngân hàng, vị trí chuyên viên
quan hkhách hàng khá quan trọng bởi họ những người ại diện cho ngân
hàng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, rào chắn bảo vệ những rủi ro ặc thù
trong ngành. Do ó mà iều kiện tuyển dụng thường rất khắt khe.
Trong những năm tới òi hỏi chất lượng nguồn nhân lực rất cao. Nguồn nhân
lực áp ứng ược nhu cầu thị trường thì mới khả năng cạnh tranh với các nguồn
lực từ nước ngoài. Nhằm óng góp vào công tác ào tạo nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực cũng nvề phân tích công việc quảng cáo tuyển mộ, nhóm Nhân lực
Nghị lực sẽ trình bày tiểu luận này về tài “Bản mô tcông việc, bản yêu cầu
của công việc, tiêu chuẩn thực hiện công việc và quảng cáo tuyển mộ cho vị trí
Chuyên viên quan hệ khách hàng bán lẻ Ngân hàng
TMCP Công Thương Việt Nam (tên viết tắt: VietinBank)”
Rất mong nhận ược sự góp ý và nhận xét của cô!!!
lOMoARcPSD| 61383624
NỘI DUNG
I. PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC
1. Nhiệm vụ
1.1. Tiếp thị, tìm kiếm khách hàng
Đây ược coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng ể tăng doanh số.
Nhân viên tín dụng có trách nhiệm tìm kiếm khách hàng mới, khoanh vùng các
khách hàng tiềm năng (tư vấn cho khách hàng sản phẩm vay hoặc sử dụng các
dịch vụ như: gửi tiền tiết kiệm, tiền gửi thanh toán, bán thẻ ngân hàng, bán bảo
hiểm...)
1.2. Tiếp xúc và tư vấn khách hàng
Thời lượng vấn: 20-30p trên 1 khách hàng - muốn ầu gửi tiết kiệm,
bảo hiểm, muốn cung cấp thẻ tín dụng, chuyển tiền....
Dựa vào những dữ liệu ã có về khách hàng, nhân viên tín dụng sẽ làm việc
trực tiếp với khách hàng, ưa ra những thông tin tư vấn phợp nhất ối với mọi
loại dịch vụ, nhiệt tình giải áp các thắc mắc, giúp cho khách hàng hiểu tường tận
nhất thể. (Nếu như khách ng thấy phù hợp, hiểu hết sự vấn, sự tin tưởng
thì việc hợp tác giữa 2 bên sẽ diễn ra nhanh chóng, thuận lợi)
1.3. Thẩm ịnh khách hàng
- Xem xét hồ sơ thời lượng tầm 30p (có ủ iều kiện cho vay hay không,
tài sản có bảo ảm ko, có phù hợp pháp luật không, hồ sơầy tính chất pháp
không)
- Đối với những khách hàng nhu cầu vay vốn thì nhân viên tín dụng
sẽ thẩm ịnh khách hàng dựa vào các tiêu chí như uy tín, năng lực kinh doanh, quy
mô hoạt ộng, khả năng tài chính, kiểm tra tài sản thế chấp, xem xét hồ sơ có ầy ủ
tính pháp lý hay không, khnăng trả nợ gốc và lãi vay, tài sản ảm bảo nợ vay…
(Nhân viên tín dụng nhiệm vlập tờ trình theo quy trình của ngân hàng ồng
thời thẩm ịnh báo cáo trình các cấp xét duyệt cho vay hoặc từ chối cho vay)
lOMoARcPSD| 61383624
1.4. Tạo lập hồ sơ liên quan và những thủ tục cần thiết
- Khi làm việc với khách hàng, nhân viên tín dụng tiến hành lập hợp ng
tín dụng, hợp ồng thế chấp các hồ văn bản liên quan theo quy ịnh của
ngân hàng (theo dõi lập hồ giải ngân theo yêu cầu của khách hàng các
quy ịnh về giải ngân của ngân hàng)
1.5. Quản lý khoản vay (giám sát tình trạng sử dụng vốn vay)
- Nhân viên tín dụng nhiệm vụ kiểm tra tình trạng sử dụng vốn vay theo
quy ịnh của ngân hàng và theo dõi việc trả nợ gốc và lãi vay ca khách hàng theo
hợp ồng giữa ngân hàng và người vay vốn.
1.6. Tất toán hợp ồng theo quy ịnh
- Khi thực hiện việc chuyển nhóm nợ, nhân viên tiến hành xử lý thu hồi nợ
trước hạn, tiến hành các thủ tục khởi kiện ể thu hồi nợ, thường xuyên ôn ốc theo
dõi quá trình khách hàng trả nợ trong trường hợp khoản vay phát sinh nợ xấu, nợ
khó òi… Trong trường hợp khách hàng tất toán hợp ồng nhân viên tín dụng thực
hiện tất toán hợp ồng và giải chấp tài sản thế chấp, xoá ăng giao dịch ảm bảo ể
tất toán nhanh chóng nhất.
2. Trách nhiệm
Nhiệm vụ
Trách nhiệm
Mục ích
Tiếp thị và tìm
kiếm khách
hàng
- Chuyên viên tín dụng m kiếm các
khách hàng tiềm năng qua các mối quan
hệ của mình, khách hàng tại quầy giao
dịch, qua bộ phận marketing (trên trang
mạng internet…)
- Giới thiệu về những ưu ãi của ngân
hàng lãi suất, kỳ hạn,…)
- Tăng số lượng
khách hàng
- Nhằm thu hút,
thuyết phục khách hàng
lOMoARcPSD| 61383624
Tiếp xúc và tư
vấn khách hàng
- Tiếp ón khách hàng ến giao dịch
với thái ộ thân thiện, chu áo
- Tư vấn và giới thiệu về các dịch vụ
có ưu ãi tốt của ngân hàng cho khách hàng
- Trực tiếp giải áp các thắc mắc cho
khách hàng về các dịch vụ tín dụng
- Tạo thiện cảm
thuận lợi trao i với
khách hàng
- vấn hỗ trợ
khách hàng ưa ra lựa
chọn dịch vụ tín dụng
phù hợp với nhu cầu
- Giúp khách hàng
hiểu tường tận nhất có
thể về các dịch vụ, tạo
niềm tin ối với khách
hàng
Thẩm ịnh khách
hàng
- Xem xét thẩm ịnh hồ thông tin,
dữ liệu mà khách hàng cung cấp, kiểm tra
tài sản có ảm bảo không, phù hợp pháp
luật không, hồ y tính chất pháp
lý không
- Đối với những khách hàng nhu
cầu vay vốn thì chuyên viên tín dụng sẽ
thẩm ịnh khách hàng dựa vào các tiêu chí
như uy tín, năng lực kinh doanh, quy
hoạt ộng, khả năng tài chính, kiểm tra tài
sản thế chấp, xem xét hồ ầy tính
pháp hay không, khả năng trả nợ gốc
lãi vay, tài sản ảm bảo nợ vay
- Lập tờ trình theo quy trình của
ngân hàng ồng thời thẩm ịnh báo cáo trình
các cấp xét duyệt cho vay hoặc từ chối
cho vay
- Nhằm xác thực
lại tính chính xác của
thông tin, dữ liệu
khách hàng cung cấp
ủ iều
kiện cho vay hay không
- Nhằm tạo thuận lợi cho
người vay vốn ồng thời
thu hút nhiều khách hàng
uy tín hơn
- Để các cấp xác
nhận xem xét kỹ
lưỡng lại về ối tượng cho
vay nhằm hạn chế rủi ro
tăng khả ng hoàn
vốn vay
lOMoARcPSD| 61383624
Tạo lập hồ sơ
liên quan và
những thủ tục
cần thiết
- Tiến hành lập hợp ồng tín dụng,
hợp ồng thế chấp và các hồ sơ văn bản có
liên quan theo quy ịnh của ngân hàng
(theo dõi lập hồ giải ngân theo yêu
cầu của khách hàng và các quy ịnh về giải
ngân của ngân hàng) - hợp ồng với
khách hàng
- Sau khi hồ ược duyệt khách
hàng ã ký hợp ồng chuyên viên thông báo
với khách hàng tiến hành giao dịch,
cung cấp khoản tiền khách hàng ược
vay theo úng hợp ồng (khách hàng có thể
nhận trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển
khoản một cách tiện lợi)
- Đảm bảo quyền
lợi nghĩa vụ của hai
bên
- Cam kết, xác nhận
thoả thuận giữa hai bên -
Nhằm hoàn tất hoạt ộng
cho vay của ngân hàng
Quản lý khoản
vay (giám sát
tình trạng sử
dụng vốn vay)
- Thường xuyên kiểm tra tình trạng
sử dụng vốn vay theo quy ịnh của ngân
hàng
- Theo dõi việc trả nợ gốc và lãi vay
của khách hàng
- Kiểm tra, kiểm soát các giấy tờ
trước khi thanh toán hoặc thu tiền; kiểm
tra phát hiện tiền giả, lập báo cáo thu dữ
theo quy ịnh hiện hành
- Cập nhật tình trạng tr
nợ của khách hành ể ảm
bảo khả năng thu n
hạn chế những rủi ro cho
ngân hàng
lOMoARcPSD| 61383624
Tất toán hợp ồng
theo quy ịnh
- Thực hiện việc chuyển nhóm nợ,
tiến hành xử thu hồi nợ trước hạn, tiến
hành các thủ tục khởi kiện thu hồi nợ (
ối với khách hàng không thực hiện trả
vốn, lãi như cam kết)
- Thường xuyên ôn ốc theo dõi quá
trình khách hàng trả nợ trong trường hợp
khoản vay phát sinh nợ xấu, nợ khó òi
- Thực hiện tất toán hợp ồng và giải
chấp tài sản thế chấp, xoá ăng giao dịch
(trong trường hợp khách hàng tất toán hợp
ồng)
- Những biện pháp
xử phù hợp ối với
khách hàng không thực
hiện như cam kết hạn
chế rủi ro, mất mát cho
ngân
hàng…
- Nhằm kịp thời
phát hiện biện pháp
xử ối với nợ xấu, nợ
khó òi
- Hoàn thiện thủ
tục kết thúc hợp ồng,
giao
dịch giữa hai bên
Nghĩa vụ của chuyên viên ngân hàng:
- Thực hiện theo úng thỏa thuận trong hợp ồng tín dụng
- Lưu giữ hồ sơ tín dụng phù hợp với quy ịnh pháp luật
3. Những mối quan hệ ược thiết lập
3.1. Quan hệ với khách hàng, ối tác
-Phong ch giao dịch chuyên nghiệp, thân thiện, tác phong nhanh nhẹn,
chu áo, thái ộ niềm nở, tận tình, tạo ấn tượng tích cực, tạo sự tin tưởng cho khách
hàng
3.2. Quan hệ với ồng nghiệp:
- Giữ gìn oàn kết nội bộ, tôn trọng, tin cậy, giúp lẫn nhau. Lắng nghe ý
kiến ồng nghiệp, khiêm nhường, góp ý trên tinh thần y dựng, không lợi dụng
quan hệ cá nhân.
3.3. Quan hệ với cấp trên:
-Chấp hành nghiêm sự phân công nhiệm vụ, tôn trọng, ứng xử úng mực,
thực hiện úng phận sự, mạnh dạn óng góp ý kiến, bình tĩnh tiếp thu góp ý.
lOMoARcPSD| 61383624
4. Điều kiện làm việc
*Thời gian làm việc:
-Giờ hành chính: 8h30 – 17h30 từ thứ 2 – thứ 6 và 8h30 – 12h thứ 7 *Môi
trường làm việc :
-Đầy sở vật chất, vật dụng thiết bị cần dùng cho công việc : như
máy tính, máy in, sổ sách, …
-Được làm việc trong một trường chuyên nghiệp, năng ộng , trẻ trung, ồng
nghiệp thân thiện , hòa ồng
*Chế ộ phúc lợi cao
-Chế ộ bảo hiểm sức khỏe và tai nạn 24/24 cho toàn nhân viên
-Đóng BHXH, YT, TN ầy ủ theo quy ịnh của luật Lao ộng;
-Chế ộ tăng lương cạnh tranh, thưởng với mức hấp dẫn hàng năm.
-Cơ hội khi là 1 chuyên viên QHKH cá nhân
Do tính chất ng việc là tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên scó cơ hội
cải thiện khả năng giao tiếp và mở rộng mối quan hệ của mình sau nhiều năm làm
việc
*Có lộ trình thăng tiến cụ thể :
o Lộ trình này cơ bản dựa trên số năm kinh nghiệm làm việc, phù hợp
với những tiêu chí ánh giá của ngân hàng Vietinbank: o Từ 0 2 năm ầu tiên:
Chuyên viên QHKH cá nhân o Từ 2 – 3 năm: Trưởng nhóm QHKH cá
nhân o Từ 3 – 5m: Phó phòng/Trưởng phòng Quan hệ khách hàng cá
nhân o Từ 5 – 7m: Phó giám ốc/Giám ốc Chi nhánh o Từ 7 – 10
năm: Giám ốc phê duyệt/ Các vị trí tương ương tại Hội S
*Những áp lực mà chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân cần phải
ối mặt
Áp lực về doanh số: Hiện nay các ngân hàng ều dùng chtiêu doanh số
thúc ẩy ộng lực làm việc của nhân viên. Nếu không áp ứng các chỉ tiêu v
doanh số, bạn thể phải ối mặt với các hình phạt theo quy ịnh của ngân
hàng. Với thời ại 4.0, các chuyên viên cũng nên áp dụng khoa học công
nghệ ể hoàn thành nhiệm vụ hằng ngày ược giao.
lOMoARcPSD| 61383624
Áp lực về thời gian: Tốc ộ xử lý công việc là một yếu tố cực kỳ quan trọng
trong các ngành dịch vụ, ặc biệt ngân hàng. Một chuyên viên quan hệ khách
hàng nhân cần ý thức tốt về thời gian trong ng việc nội bộ cũng như
với khách hàng.
Áp lực vtrách nhiệm công việc: chuyên viên quan hkhách hàng là những
người tiếp xúc trực tiếp và thẩm ịnh khách hàng vì vậy sai sót có thể khiến
bạn phải ối mặt với những tổn thất gây ra cho ngân hàng.
5. Kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm:
5.1. Kiến thức
-Đối với một chuyên viên quan hệ khách hàng thì bắt buộc phải kiến
thức chuyên môn về Marketing, thị trường tài chính, ngân hàng, phân tích thẩm
ịnh khách hàng. Đây là những kiến thức nền tảng thể giúp bạn hiểu cách vận
hành, quy trình và những quy ịnh của doanh nghiệp nơi mình công tác, hiểu ược
những sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp tới cho khách hàng của mình.
-Trong bất kỳ công việc nào thì việc có kiến thức và hiểu biết về pháp luật
iều không thể thiếu ối với một chuyên viên quan hệ khách hàng cũng vậy.
Bạn cần phải có kiến thức về chính sách, văn bản pháp luật nhà nước về các hoạt
ộng trong ngân hàng ể tránh mắc phải những lỗi vi phạm pháp luật.
5.2. Kỹ năng
-Các ngân hàng ều ược trang bị ầy ủ vật dụng và thiết bcần dùng cho công
việc việc thể sử dụng ược những trang thiết bị này ối với một chuyên viên
quan hệ khách hàng iều tất yếu vậy nên họ cần phải thành thạo về tin học văn
phòng và các phần mềm ứng dụng liên quan.
-Do tính chất công việc của quan hệ khách hàng nhân tiếp xúc trực
tiếp với khách hàng nên việc khả năng giao tiếp tốt, phát âm chuẩn, ko nói lắp,
nói ngọng; có thể tạo dựng quan hệ với khách hàng tốt là một lợi thế rất lớn ối với
một chuyên viên quan hệ khách hàng.
-Khả năng ngoại ngữ cũng là một yếu tố rất quan trọng vì một chuyên viên
quan hệ khách hàng sẽ phải phục vụ cho rất nhiều những i tượng khách hàng
lOMoARcPSD| 61383624
khác nhau trong ó chắc chắn sẽ những khách hàng người nước ngoài. Vậy
nên khả năng ngoại ngữ tốt giúp bạn thể giao tiếp với những ối tượng khách
hàng này, sem lại cho họ cảm giác an tâm hơn thể cung cấp cho họ dịch
vụ như ối với những khách hàng khác.
-Bên cạnh việc giao tiếp ược với khách hàng thì kỹ năng chăm sóc khách
hàng, xử lý khiếu nại của khách (xử lý tình huống, Giải quyết vấn ề, ra quyết ịnh)
chính iểm mấu chốt quyết ịnh tới sự hài lòng của khách hàng vậy nên ây là một
kỹ năng không thể thiếu của một chuyên viên quan hệ khách hàng.
5.3. Giáo dục
-Tốt nghiệp Đại học/Trên ại học hệ chính quy các trường Đại học công lập
uy tín trong ngoài nước, chuyên ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, kế toán
kiểm toán, quản trị kinh doanh chính tiền chứng minh cho việc bạn ã ược
trang bị những kiến thức chuyên môn cần phải cho một chuyên viên quan hệ
khách hàng.
-Ngoài ra bạn cần phải trình ngoại ngữ tối thiểu Tiếng anh C (Tiếng
Anh trình C có thể ược quy i sang tiếng Anh B1 theo khung năng lực tiếng anh
Châu Âu) thể hiện trình ngoại ngữ của mình ạt tiêu chuẩn ầu vào của một
Chuyên viên quan hệ khách hàng bán lẻ Ngân hàng TMCPng
Thương Việt Nam tên viết tắt: VietinBank
5.4. Kinh nghiệm
-Một Chuyên viên quan hệ khách hàng bán lẻ Ngân hàng TMCP Công
Thương Việt Nam (tên viết tắt: VietinBank)cần phải tối thiểu 03 năm kinh
nghiệm công tác trong ngành ngân hàng, trực tiếp liên quan ến lĩnh vực dự tuyển
ây một công việc mang tính chuyên môn cao cần phải xử nhiều tình
huống một cách nhanh chóng, dù cho bạn có ược trang bị nhiều kiến thức chuyên
môn nhưng nếu chưa kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì sẽ không thể xử lý tất
cả các tình huống và em lại sự hài lòng cho khách hàng ược.
5.5. Yêu cầu khác
-Công việc của một chuyên viên quan hệ khách hàng phải chịu rất nhiều
những áp lực về thời gian, về doanh số, về sự chính xác, trách nhiệm ng việc
lOMoARcPSD| 61383624
vậy nên bạn chắc chắn phải có một sức khỏe thật tốt ể chịu hết ược những áp lực
này thì chất lượng công việc mới có thể ược ảm bảo.
-Độ tuổi không q30 ối với nữ 32 ối với nam ây là tuổi làm việc
ạt hiệu quả cao nhất theo như tính toán của Vietinbank.
-Bạn cần phải gimột thái làm việc tích cực, a nhã với ồng nghiệp, với
khách hàng. Vì khi nhìn vào thái ộ tích cực của bạn, khách hàng sẽ cảm thấy vui
vẻ, thoải mái hơn phần nào và từ ó sẽ dễ dàng hơn trong việc làm hài lòng khách
hàng.
II. BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC
1. Thông tin công việc
Tên công việc: Chuyên viên quan hệ khách hàng bán lẻ Ngân hàng TMCP
Công Thương Việt Nam (tên viết tắt: VietinBank)
Tên bộ phận: Phòng tín dụng
Mức lương: 10 - 20tr
2. Nhiệm vụ chính
- Tìm kiếm, thuyết phục khách hàng tiềm năng
- Giới thiệu và tư vấn dịch vụ cho vay phù hợp với nhu cầu của khách hàng
- Thẩm ịnh hồ và các thông tin khách hàng ã cung cấp xem chính xác
và ủ iều kiện pháp lý ể cho vay không. Làm báo cáo trình các cấp xét duyệt
cho vay hoặc từ chối
- Tạo lập hồ sơ liên quan ến sản phẩm hay dịch vụ mà khách hàng sử dụng và
làm những thủ tục cần thiết, ký kết hợp ồng với khách hàng. Thông báo cho
khách hàng khi hồ sơ ược duyệt và tiến hành giải ngân như hợp ồng ã ký kết
- Quản lý khoản vay của khách hàng, giám sát tình trạng sử dụng vốn vay, ôn
ốc khách hàng trong việc trả lãi vay (kiểm tra giấy tờ phát hiện tiền giả
khi thanh toán hoặc thu tiền).
lOMoARcPSD| 61383624
- Tất toán hợp ồng theo quy ịnh, theo dõi quá trình trả nợ, tiến hành các thủ tục
khởi kiện xử các trường hợp khách hàng không trả vốn, i ncam
kết.
3. Điều kiện làm việc
Thời gian làm việc:
- Giờ hành chính: 8h30 – 17h30 từ thứ 2 – thứ 6 và 8h30 – 12h thứ 7
Môi trường làm việc :
- Đầy ủ cơ sở vật chất, vật dụng và thiết bị cần dùng cho công việc.-
Được làm việc trong một trường chuyên nghiệp, năng ộng , trẻ trung, ồng
nghiệp thân thiện , hòa ồng
Chế ộ phúc lợi cao
- Chế ộ bảo hiểm sức khỏe và tai nạn 24/24 cho toàn nhân viên
- Chế ộ tăng lương cạnh tranh, thưởng với mức hấp dẫn hàng năm.
- Cơ hội khi là 1 chuyên viên QHKH bán lẻ
- Cải thiện khả năng giao tiếp mở rộng mối quan hệ của mình sau nhiều
năm làm việc
- Có lộ trình thăng tiến rõ ràng ngay từ khi bắt ầu công việc.
III. BẢNG YÊU CẦU CÔNG VIỆC
Bảng yêu cầu công việc của Chuyên viên quan hệ khách hàng
bán lẻ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam
T
T
Tiêu chí
Mô tả
1
Kiến thức
Có kiến thức về Marketing, thị trường tài chính, ngân hàng, phân
tích thẩm ịnh khách hàng.
Có kiến thức về chính sách, văn bản pháp luật nhà nước về các
hoạt ộng trong ngân hàng.
lOMoARcPSD| 61383624
2
Kỹ năng
Thành thạo tin học văn phòng và các phần mềm ứng dụng liên
quan.
Có khả năng giao tiếp, kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt
Tác phong chuyên nghiệp, năng ộng, chịu ược áp lực công việc
cao.
Thái ộ làm việc tích cực, hòa nhã với ồng nghiệp, với khách hàng.
Có sức khỏe tốt, có thể chịu áp lực công việc lớn.
3
Kinh
nghiệm
Có tối thiểu 03 năm kinh nghiệm công tác trong ngành ngân hàng,
liên quan ến lĩnh vực dự tuyển.
4
Giáo dục
Tốt nghiệp Đại học/Trên ại học chuyên ngành kinh tế, tài chính,
ngân hàng, kế toán kiểm toán, quản trị kinh doanh.
Trình ộ ngoại ngữ tối thiểu Tiếng anh C.
IV. BẢN TIÊU CHUẨN THỰC HIỆN CÔNG VIỆC
Tiêu chuẩn thực hiện công việc của Chuyên viên QHKH bán lẻ
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam ( VietinBank) TTi
Nam tên viết tắt: VietinBank
1. Mở 50 thẻ tín dụng cho khách hàng mới.
2. Doanh thu 200 triệu tiền bảo hiểm của các công ty bảo hiểm
khác nhau.
3. Tăng trưởng dư nợ 25 tỷ cho doanh nghiệp.
4. Huy ộng vốn 5 tỷ và giải ngân 100%.
5. Thực hiện tư vấn sản phẩm dịch vụ tối a 45p/khách hàng.
6. Không chậm trễ xử lý công việc
7. Không vi phạm bộ chuẩn mực ạo ức nghề nghiệp và quy tắc
ứng xử của cán bộ ngân hàng.
8. Không vi phạm quy trình tín dụng.
lOMoARcPSD| 61383624
9. Không ược xuất hiện quá 15 khoản nợ xấu/năm.
V. QUẢNG CÁO TUYỂN MỘ
lOMoARcPSD| 61383624
1. Xác ịnh nguồn và phương pháp tuyển mộ
1.1 Đối tượng nguồn tuyển mộ từ bên trong công ty
Phương pháp 1: thu hút thông qua bản thông báo tuyển mộ (bản thông báo
này ược gửi ến tất cả các nhân viên trong tổ chức )
Phương pháp 2: Thông qua sự giới thiệu của cán bộ , công nhân viên trong
tổ chức
Phương pháp 3: Phương pháp thu hút căn cứ vào thông tin trong
Lý do VietinBank không lựa chọn phương pháp này
Bởi tuyển trong nội bộ thường với mục ích thăng chức cho nhân viên dày
kinh nghiệm sự cố gắng nhằm tạo ộng lực phát triển doanh nghiệp,
mang lại cơ hội thăng tiến cho những nhân viên giỏi, ạt hiệu suất cao cũng
như họ sít khả năng rời bỏ công ty (Những ứng viên giỏi thể ược
nhà giám sát giữ lại thay vì ề bạt cho vị trí khác)
Nhưng, ối với chuyên viên quan hệ khách hàng bán lkhi tuyển từ các vị
trí khác sang sẽ tạo ra nhiều gợn sóng. Tức là, khi từ một vị trí trống nếu
tuyển trong doanh nghiệp, vị trí trống thứ hai ược tạo ra….
Doanh nghiệp luôn muốn tạo ra sự mới mẻ, a dạng trong lực lượng cán bộ
nhân viên ( ôi khi, sự thiên vị sẽ có thể xảy ra)
1.2. Phương pháp tuyển mộ từ nguồn bên ngoài doanh nghiệp
Phương pháp 1: thu hút thông qua sự giới thiệu của công chức trong tổ chức
(như trên)
Phương pháp 2: thu hút nguồn tuyển mộ thông qua quảng cáo trên các
phương tiện truyền thông
- Trên website chính thức của VietinBank:
- do VietinBank lựa chọn phương pháp ăng thông tin trên website
chính thức: Đây những người ược trang bị kiến thức tiên tiến, ạt
chuẩn những yêu cầu mà doanh nghiệp VietinBank cần tìm kiếm, họ
thường cách nhìn mới ối với tổ chức, khả năng làm thay ổi cách
làm của tổ chức không sự những người trong tổ chức phản
lOMoARcPSD| 61383624
ứng. Việc tuyển mộ này, VietinBank muốn thay ổi ược chất lượng
lao ộng cao hơn, có thể tiết kiệm chi phí ào tạo khi thuê những nhân
viên giàu kinh nghiệm từ các công ty khác. Đáp ứng ược các mục
tiêu mới ối phó với nhu cầu phát triển nhanh chóng, tránh hiệu
ứng gợn sóng cũng như xung ột về tâm như chia bè phái, gây mâu
thuẫn của những người cũ…
Phương pháp 3: thu hút các ứng viên thông qua chuyên viên i giới
giới thiệu việc làm
- Lý do VietinBank không lựa chọn phương pháp này bởi vì: Khó tìm
ược ứng viên ưu tú. Bởi nguồn ứng viên của hình thức tuyển dụng
này khá hạn chế thể chỉ vài người, trong khi ó nếu chọn các
hình thức ăng tuyển, sàng lọc trả phí trên trang website tuyển dụng
sẽ ược tiếp cận với hàng ngàn ứng viên. Nguồn ứng viên hạn hẹp hơn
ồng nghĩa sự lựa chọn sẽ ít hơn, hội tìm ược nhân viên thật sự
xuất sắc cũng sẽ thấp hơn. Doanh nghiệp cũng thể phải ối mặt với
những iều tiếng” không hay như: do thiên vị, do người quen… gây
ảnh hưởng ến uy tín nghề nghiệp
Phương pháp 4: Thu hút các ứng viên thông qua hội chợ việc làm
- do VietinBank không lựa chọn phương thức 4 này bởi vì: Đây là
một trong số big4 bank của Việt Nam, khi số lượng tham gia ứng
tuyển lớn thì ngân hàng sẽ không phải mất thời gian, công sức ể ăng
tuyển quảng cáo qua các hội chợ việc làm, hay ến trực tiếp tại các
ịa iểm ể tuyển mộ, sẽ khiến các khoản chi phải tăng thêm…
2. Xác ịnh nơi tuyển mộ và thời gian tuyển mộ
2.1. Nơi tuyển mộ
* Tuyển mộ bên ngoài tổ chức
- Thông qua các kênh tìm việc, hội chợ việc làm.
- Thông qua website tuyển dụng chính thức của tổ chức.
lOMoARcPSD| 61383624
- Bạn bè, người thân của nhân viên. Thông qua sự giới thiệu của nhân viên
trong tổ chức, nhóm này thể biết thông tin tham gia dự tuyển. Họ
thể hội nhập khá nhanh vào làm .
* Tuyển mộ bên trong tổ chức:
- Hướng tới những người làm việc trong tổ chức, hướng tới những người
mong muốn thăng tiến, lưu chuyển ngành, lưu chuyển nhân lực. Hình
thức tuyển của nguồn này ược thực hiện công khai, có tiêu chuẩn cụ thể,
rõ ràng ối với các ứng viên. Tổ chức sẽ niêm yết các công việc còn trống
khuyến khích mọi người trong tổ chức hội tụ ầy các iều kiện này
tham gia tuyển mộ.
2.2. Thời gian tuyển mộ
Diễn ra từ 1/9/2022 ến 31/6/2023.
-Do quá trình tuyển dụng gồm nhiều bước mà trong ó mỗi bước ể sàng lọc,
loại bỏ những ứng viên không các iều kiện i tiếp vào các ớc tiếp theo. Số
lượng các bước trong quá trình không phải cố ịnh tuỳ thuộc vào mức phức
tạp của công việc và tính chất của loại lao ộng cần tuyển chọn.
-Số lượng và chất lượng ứng viên sẽ ảnh hưởng rất lớn ến hiệu quả của quá
trình tuyển chọn
-Để ược nhận vào làm việc thì các ứng viên phải vượt qua ược tất cả các
bước trong quá trình tuyển chọn.
KẾT LUẬN
Trên ây toàn bộ phần trình bày kết quả làm việc của nhóm Nhân lực-Nghị
lực với 4 nội dung chính: Phân tích công việc, Bản mô tả công việc, Bản yêu cầu
công việc, Bản tiêu chuẩn thực hiện công việc Quảng cáo tuyển mộ. Bài làm
của chúng em cung cấp toàn bộ thông tin nhóm em ã tìm hiểu, quan sát và phỏng
vấn về công việc QHKH bán lẻ tại Ngân hàng VietinBank về nhiệm vụ, trách
nhiệm, yêu cầu công việc, iều kiện làm việc..., trình bày dựa trên các mẫu tiêu
chuẩn tìm ược.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61383624
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN BÀI TẬP NHÓM
MÔN: QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
Đề tài: Trình bày bản mô tả công việc, bản yêu cầu của công việc, tiêu
chuẩn thực hiện công việc và quảng cáo tuyển mộ cho vị trí Chuyên viên
quan hệ khách hàng bán lẻ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank)
Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 1
Lớp học phần: Quản trị nhân lực_17
Giảng viên hướng dẫn: Tiến sĩ Nguyễn Vân Thùy Anh lOMoAR cPSD| 61383624 HÀ NỘI 2022
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN BÀI TẬP NHÓM
MÔN: QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
Đề tài: Trình bày bản mô tả công việc, bản yêu cầu của công việc, tiêu chuẩn thực
hiện công việc và quảng cáo tuyển mộ cho vị trí Chuyên viên quan hệ khách hàng
bán lẻ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (tên viết tắt: VietinBank)
Nhóm sinh viên thực hiện: Nguyễn Hà An - 11204215 Vũ Phương
Anh - 11210822 Nguyễn Hiền Lương - 1121874 Vương Ngọc Huyền -
11217015 Chu Hồng Nhung - 11216458 Bạc Thị Quỳnh Trang – 11217027

Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 1
Lớp học phần: Quản trị nhân lực_17
Giảng viên hướng dẫn: Tiến sĩ Nguyễn Vân Thùy Anh lOMoAR cPSD| 61383624 MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 NỘI DUNG 2
I. PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC 2 1. Nhiệm vụ 2
1.1. Tiếp thị, tìm kiếm khách hàng 2
1.2. Tiếp xúc và tư vấn khách hàng 2
1.3. Thẩm ịnh khách hàng 2
1.4. Tạo lập hồ sơ liên quan và những thủ tục cần thiết 3
1.5. Quản lý khoản vay (giám sát tình trạng sử dụng vốn vay) 3
1.6. Tất toán hợp ồng theo quy ịnh 3 2. Trách nhiệm 3
3. Những mối quan hệ ược thiết lập 6
3.1. Quan hệ với khách hàng, ối tác 6
3.2. Quan hệ với ồng nghiệp: 6
3.3. Quan hệ với cấp trên: 6 4. Điều kiện làm việc 7
5. Kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm: 8 5.1. Kiến thức 8 5.2. Kỹ năng 8 5.3. Giáo dục 9 5.4. Kinh nghiệm 9
5.5. Yêu cầu khác 10
II. BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC 10 1. Thông tin công việc 10 2. Nhiệm vụ chính 10 3. Điều kiện làm việc 11
III. BẢNG YÊU CẦU CÔNG VIỆC 11 lOMoAR cPSD| 61383624
IV. BẢN TIÊU CHUẨN THỰC HIỆN CÔNG VIỆC 12
V. QUẢNG CÁO TUYỂN MỘ 13
1. Xác ịnh nguồn và phương pháp tuyển mộ 14
1.1 Đối tượng nguồn tuyển mộ từ bên trong công ty 14
1.2 Phương pháp tuyển mộ từ nguồn bên ngoài doanh nghiệp 14
2. Xác ịnh nơi tuyển mộ và thời gian tuyển mộ 15
2.1 Nơi tuyển mộ 15
2.2 Thời gian tuyển mộ 16 KẾT LUẬN 17 lOMoAR cPSD| 61383624 LỜI MỞ ĐẦU
Quản trị nhân lực là một lĩnh vực ặc biệt quan trọng, vì “mọi quản trị suy
cho cùng cũng là quản trị con người”. Trong bất kì một tổ chức, con người luôn
ược ánh giá là yếu tố nòng cốt, óng góp vai trò quyết ịnh cho sự vận hành và phát
triển. Vì vậy, iều cần quan tâm nhất chính là giải pháp về con người. Xuất phát từ
thực tế ó, hiện nay, ngành quản trị nhân lực là một chuyên ngành có nhu cầu về
lao ộng rất cao và ược các bạn sinh viên quan tâm. Người quản lý nguồn nhân lực
tốt sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng ược toàn bộ khả năng của ội ngũ nhân viên,
giúp họ phát huy ược những lợi thế vốn có của mình, giảm lãng phí nguồn lực và
tăng hiệu quả của lên cao nhất.
Chuyên viên quan hệ khách hàng bán lẻ chính là những người tiếp xúc, liên
hệ trực tiếp với khách hàng ể tư vấn và bán các sản phẩm mà ngân hàng cung cấp.
Các sản phẩm ấy có thể là các khoản vay nợ, gửi tiết kiệm hoặc thẻ... ồng thời họ
cũng là những người tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ của khách hàng trước khi chuyển
cho bộ phận có liên quan thẩm ịnh lại. Đối với các ngân hàng, vị trí chuyên viên
quan hệ khách hàng khá quan trọng bởi vì họ là những người ại diện cho ngân
hàng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, là rào chắn bảo vệ những rủi ro ặc thù
trong ngành. Do ó mà iều kiện tuyển dụng thường rất khắt khe.
Trong những năm tới òi hỏi chất lượng nguồn nhân lực rất cao. Nguồn nhân
lực có áp ứng ược nhu cầu thị trường thì mới ủ khả năng cạnh tranh với các nguồn
lực từ nước ngoài. Nhằm óng góp vào công tác ào tạo ể nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực cũng như về phân tích công việc và quảng cáo tuyển mộ, nhóm Nhân lực
– Nghị lực sẽ trình bày tiểu luận này về ề tài “Bản mô tả công việc, bản yêu cầu
của công việc, tiêu chuẩn thực hiện công việc và quảng cáo tuyển mộ cho vị trí
Chuyên viên quan hệ khách hàng bán lẻ Ngân hàng
TMCP Công Thương Việt Nam (tên viết tắt: VietinBank)”
Rất mong nhận ược sự góp ý và nhận xét của cô!!! lOMoAR cPSD| 61383624 NỘI DUNG
I. PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC 1. Nhiệm vụ
1.1. Tiếp thị, tìm kiếm khách hàng
Đây ược coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng ể tăng doanh số.
Nhân viên tín dụng có trách nhiệm tìm kiếm khách hàng mới, khoanh vùng các
khách hàng tiềm năng (tư vấn cho khách hàng sản phẩm vay hoặc sử dụng các
dịch vụ như: gửi tiền tiết kiệm, tiền gửi thanh toán, bán thẻ ngân hàng, bán bảo hiểm...)
1.2. Tiếp xúc và tư vấn khách hàng
Thời lượng tư vấn: 20-30p trên 1 khách hàng - muốn ầu tư gửi tiết kiệm,
bảo hiểm, muốn cung cấp thẻ tín dụng, chuyển tiền....
Dựa vào những dữ liệu ã có về khách hàng, nhân viên tín dụng sẽ làm việc
trực tiếp với khách hàng, ưa ra những thông tin tư vấn phù hợp nhất ối với mọi
loại dịch vụ, nhiệt tình giải áp các thắc mắc, giúp cho khách hàng hiểu tường tận
nhất có thể. (Nếu như khách hàng thấy phù hợp, hiểu hết sự tư vấn, có sự tin tưởng
thì việc hợp tác giữa 2 bên sẽ diễn ra nhanh chóng, thuận lợi)
1.3. Thẩm ịnh khách hàng -
Xem xét hồ sơ thời lượng tầm 30p (có ủ iều kiện cho vay hay không,
tài sản có bảo ảm ko, có phù hợp pháp luật không, hồ sơ có ầy ủ tính chất pháp lý không) -
Đối với những khách hàng có nhu cầu vay vốn thì nhân viên tín dụng
sẽ thẩm ịnh khách hàng dựa vào các tiêu chí như uy tín, năng lực kinh doanh, quy
mô hoạt ộng, khả năng tài chính, kiểm tra tài sản thế chấp, xem xét hồ sơ có ầy ủ
tính pháp lý hay không, khả năng trả nợ gốc và lãi vay, tài sản ảm bảo nợ vay…
(Nhân viên tín dụng có nhiệm vụ lập tờ trình theo quy trình của ngân hàng ồng
thời thẩm ịnh báo cáo trình các cấp xét duyệt cho vay hoặc từ chối cho vay) lOMoAR cPSD| 61383624
1.4. Tạo lập hồ sơ liên quan và những thủ tục cần thiết
- Khi làm việc với khách hàng, nhân viên tín dụng tiến hành lập hợp ồng
tín dụng, hợp ồng thế chấp và các hồ sơ văn bản có liên quan theo quy ịnh của
ngân hàng (theo dõi và lập hồ sơ giải ngân theo yêu cầu của khách hàng và các
quy ịnh về giải ngân của ngân hàng)
1.5. Quản lý khoản vay (giám sát tình trạng sử dụng vốn vay)
- Nhân viên tín dụng có nhiệm vụ kiểm tra tình trạng sử dụng vốn vay theo
quy ịnh của ngân hàng và theo dõi việc trả nợ gốc và lãi vay của khách hàng theo
hợp ồng giữa ngân hàng và người vay vốn.
1.6. Tất toán hợp ồng theo quy ịnh
- Khi thực hiện việc chuyển nhóm nợ, nhân viên tiến hành xử lý thu hồi nợ
trước hạn, tiến hành các thủ tục khởi kiện ể thu hồi nợ, thường xuyên ôn ốc theo
dõi quá trình khách hàng trả nợ trong trường hợp khoản vay phát sinh nợ xấu, nợ
khó òi… Trong trường hợp khách hàng tất toán hợp ồng nhân viên tín dụng thực
hiện tất toán hợp ồng và giải chấp tài sản thế chấp, xoá ăng ký giao dịch ảm bảo ể
tất toán nhanh chóng nhất.
2. Trách nhiệm Nhiệm vụ Trách nhiệm Mục ích Tiếp thị và tìm -
Chuyên viên tín dụng tìm kiếm các - Tăng số lượng kiếm khách
khách hàng tiềm năng qua các mối quan khách hàng hàng
hệ của mình, khách hàng tại quầy giao
dịch, qua bộ phận marketing (trên trang - Nhằm thu hút, mạng internet…) thuyết phục khách hàng -
Giới thiệu về những ưu ãi của ngân
hàng lãi suất, kỳ hạn,…) lOMoAR cPSD| 61383624 Tiếp xúc và tư -
Tiếp ón khách hàng ến giao dịch - Tạo thiện cảm ể
vấn khách hàng với thái ộ thân thiện, chu áo thuận lợi trao ổi với khách hàng -
Tư vấn và giới thiệu về các dịch vụ - Tư vấn hỗ trợ
có ưu ãi tốt của ngân hàng cho khách hàng khách hàng ưa ra lựa
chọn dịch vụ tín dụng -
Trực tiếp giải áp các thắc mắc cho phù hợp với nhu cầu
khách hàng về các dịch vụ tín dụng - Giúp khách hàng
hiểu tường tận nhất có
thể về các dịch vụ, tạo niềm tin ối với khách hàng Thẩm ịnh khách -
Xem xét thẩm ịnh hồ sơ thông tin, - Nhằm xác thực hàng
dữ liệu mà khách hàng cung cấp, kiểm tra lại tính chính xác của
tài sản có ảm bảo không, có phù hợp pháp thông tin, dữ liệu mà
luật không, hồ sơ có ầy ủ tính chất pháp khách hàng cung cấp có lý không ủ iều kiện cho vay hay không -
Đối với những khách hàng có nhu - Nhằm tạo thuận lợi cho
cầu vay vốn thì chuyên viên tín dụng sẽ người vay vốn ồng thời
thẩm ịnh khách hàng dựa vào các tiêu chí thu hút nhiều khách hàng
như uy tín, năng lực kinh doanh, quy mô uy tín hơn
hoạt ộng, khả năng tài chính, kiểm tra tài
sản thế chấp, xem xét hồ sơ có ầy ủ tính - Để các cấp xác
pháp lý hay không, khả năng trả nợ gốc và nhận và xem xét kỹ
lưỡng lại về ối tượng cho
lãi vay, tài sản ảm bảo nợ vay
vay nhằm hạn chế rủi ro -
Lập tờ trình theo quy trình của và tăng khả năng hoàn
ngân hàng ồng thời thẩm ịnh báo cáo trình vốn vay
các cấp xét duyệt cho vay hoặc từ chối cho vay lOMoAR cPSD| 61383624 Tạo lập hồ sơ -
Tiến hành lập hợp ồng tín dụng, - Đảm bảo quyền liên quan và
hợp ồng thế chấp và các hồ sơ văn bản có lợi và nghĩa vụ của hai những thủ tục cần thiết
liên quan theo quy ịnh của ngân hàng bên
(theo dõi và lập hồ sơ giải ngân theo yêu
cầu của khách hàng và các quy ịnh về giải - Cam kết, xác nhận
ngân của ngân hàng) - Ký hợp ồng với thoả thuận giữa hai bên -
Nhằm hoàn tất hoạt ộng khách hàng cho vay của ngân hàng -
Sau khi hồ sơ ược duyệt và khách
hàng ã ký hợp ồng chuyên viên thông báo
với khách hàng và tiến hành giao dịch,
cung cấp khoản tiền mà khách hàng ược
vay theo úng hợp ồng (khách hàng có thể
nhận trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển
khoản một cách tiện lợi) Quản lý khoản -
Thường xuyên kiểm tra tình trạng - Cập nhật tình trạng trả vay (giám sát
sử dụng vốn vay theo quy ịnh của ngân nợ của khách hành ể ảm tình trạng sử
bảo khả năng thu nợ và dụng vốn vay) hàng
hạn chế những rủi ro cho -
Theo dõi việc trả nợ gốc và lãi vay ngân hàng của khách hàng -
Kiểm tra, kiểm soát các giấy tờ
trước khi thanh toán hoặc thu tiền; kiểm
tra phát hiện tiền giả, lập báo cáo thu dữ theo quy ịnh hiện hành lOMoAR cPSD| 61383624 Tất toán hợp ồng -
Thực hiện việc chuyển nhóm nợ, - Những biện pháp theo quy ịnh
tiến hành xử lý thu hồi nợ trước hạn, tiến xử lý phù hợp ối với
hành các thủ tục khởi kiện ể thu hồi nợ ( khách hàng không thực
ối với khách hàng không thực hiện trả hiện như cam kết ể hạn vốn, lãi như cam kết)
chế rủi ro, mất mát cho ngân -
Thường xuyên ôn ốc theo dõi quá hàng…
trình khách hàng trả nợ trong trường hợp - Nhằm kịp thời
khoản vay phát sinh nợ xấu, nợ khó òi
phát hiện ể có biện pháp
xử lý ối với nợ xấu, nợ -
Thực hiện tất toán hợp ồng và giải khó òi
chấp tài sản thế chấp, xoá ăng ký giao dịch - Hoàn thiện thủ
(trong trường hợp khách hàng tất toán hợp ồng)
tục kết thúc hợp ồng, giao dịch giữa hai bên
● Nghĩa vụ của chuyên viên ngân hàng:
- Thực hiện theo úng thỏa thuận trong hợp ồng tín dụng
- Lưu giữ hồ sơ tín dụng phù hợp với quy ịnh pháp luật
3. Những mối quan hệ ược thiết lập
3.1. Quan hệ với khách hàng, ối tác
-Phong cách giao dịch chuyên nghiệp, thân thiện, tác phong nhanh nhẹn,
chu áo, thái ộ niềm nở, tận tình, tạo ấn tượng tích cực, tạo sự tin tưởng cho khách hàng
3.2. Quan hệ với ồng nghiệp:
- Giữ gìn oàn kết nội bộ, tôn trọng, tin cậy, giúp ỡ lẫn nhau. Lắng nghe ý
kiến ồng nghiệp, khiêm nhường, góp ý trên tinh thần xây dựng, không lợi dụng quan hệ cá nhân.
3.3. Quan hệ với cấp trên:
-Chấp hành nghiêm sự phân công nhiệm vụ, tôn trọng, ứng xử úng mực,
thực hiện úng phận sự, mạnh dạn óng góp ý kiến, bình tĩnh tiếp thu góp ý. lOMoAR cPSD| 61383624
4. Điều kiện làm việc
*Thời gian làm việc:
-Giờ hành chính: 8h30 – 17h30 từ thứ 2 – thứ 6 và 8h30 – 12h thứ 7 *Môi
trường làm việc :
-Đầy ủ cơ sở vật chất, vật dụng và thiết bị cần dùng cho công việc : như
máy tính, máy in, sổ sách, …
-Được làm việc trong một trường chuyên nghiệp, năng ộng , trẻ trung, ồng
nghiệp thân thiện , hòa ồng
*Chế ộ phúc lợi cao
-Chế ộ bảo hiểm sức khỏe và tai nạn 24/24 cho toàn nhân viên
-Đóng BHXH, YT, TN ầy ủ theo quy ịnh của luật Lao ộng;
-Chế ộ tăng lương cạnh tranh, thưởng với mức hấp dẫn hàng năm.
-Cơ hội khi là 1 chuyên viên QHKH cá nhân
Do tính chất công việc là tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên sẽ có cơ hội
cải thiện khả năng giao tiếp và mở rộng mối quan hệ của mình sau nhiều năm làm việc
*Có lộ trình thăng tiến cụ thể :
o Lộ trình này cơ bản dựa trên số năm kinh nghiệm làm việc, phù hợp
với những tiêu chí ánh giá của ngân hàng Vietinbank: o Từ 0 – 2 năm ầu tiên:
Chuyên viên QHKH cá nhân o Từ 2 – 3 năm: Trưởng nhóm QHKH cá
nhân o Từ 3 – 5 năm: Phó phòng/Trưởng phòng Quan hệ khách hàng cá
nhân o Từ 5 – 7 năm: Phó giám ốc/Giám ốc Chi nhánh o Từ 7 – 10
năm: Giám ốc phê duyệt/ Các vị trí tương ương tại Hội Sở
*Những áp lực mà chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân cần phải
ối mặt
Áp lực về doanh số: Hiện nay các ngân hàng ều dùng chỉ tiêu doanh số ể
thúc ẩy ộng lực làm việc của nhân viên. Nếu không áp ứng các chỉ tiêu về
doanh số, bạn có thể phải ối mặt với các hình phạt theo quy ịnh của ngân
hàng. Với thời ại 4.0, các chuyên viên cũng nên áp dụng khoa học công
nghệ ể hoàn thành nhiệm vụ hằng ngày ược giao. lOMoAR cPSD| 61383624
Áp lực về thời gian: Tốc ộ xử lý công việc là một yếu tố cực kỳ quan trọng
trong các ngành dịch vụ, ặc biệt ngân hàng. Một chuyên viên quan hệ khách
hàng cá nhân cần có ý thức tốt về thời gian trong công việc nội bộ cũng như với khách hàng.
Áp lực về trách nhiệm công việc: chuyên viên quan hệ khách hàng là những
người tiếp xúc trực tiếp và thẩm ịnh khách hàng vì vậy sai sót có thể khiến
bạn phải ối mặt với những tổn thất gây ra cho ngân hàng.
5. Kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm:
5.1. Kiến thức
-Đối với một chuyên viên quan hệ khách hàng thì bắt buộc phải có kiến
thức chuyên môn về Marketing, thị trường tài chính, ngân hàng, phân tích thẩm
ịnh khách hàng. Đây là những kiến thức nền tảng có thể giúp bạn hiểu rõ cách vận
hành, quy trình và những quy ịnh của doanh nghiệp nơi mình công tác, hiểu ược
những sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp tới cho khách hàng của mình.
-Trong bất kỳ công việc nào thì việc có kiến thức và hiểu biết về pháp luật
là iều không thể thiếu và ối với một chuyên viên quan hệ khách hàng cũng vậy.
Bạn cần phải có kiến thức về chính sách, văn bản pháp luật nhà nước về các hoạt
ộng trong ngân hàng ể tránh mắc phải những lỗi vi phạm pháp luật. 5.2. Kỹ năng
-Các ngân hàng ều ược trang bị ầy ủ vật dụng và thiết bị cần dùng cho công
việc và việc có thể sử dụng ược những trang thiết bị này ối với một chuyên viên
quan hệ khách hàng là iều tất yếu vậy nên họ cần phải thành thạo về tin học văn
phòng và các phần mềm ứng dụng liên quan.
-Do tính chất công việc của quan hệ khách hàng cá nhân là tiếp xúc trực
tiếp với khách hàng nên việc có khả năng giao tiếp tốt, phát âm chuẩn, ko nói lắp,
nói ngọng; có thể tạo dựng quan hệ với khách hàng tốt là một lợi thế rất lớn ối với
một chuyên viên quan hệ khách hàng.
-Khả năng ngoại ngữ cũng là một yếu tố rất quan trọng vì một chuyên viên
quan hệ khách hàng sẽ phải phục vụ cho rất nhiều những ối tượng khách hàng lOMoAR cPSD| 61383624
khác nhau và trong ó chắc chắn sẽ có những khách hàng là người nước ngoài. Vậy
nên khả năng ngoại ngữ tốt giúp bạn có thể giao tiếp với những ối tượng khách
hàng này, sẽ em lại cho họ cảm giác an tâm hơn và có thể cung cấp cho họ dịch
vụ như ối với những khách hàng khác.
-Bên cạnh việc giao tiếp ược với khách hàng thì kỹ năng chăm sóc khách
hàng, xử lý khiếu nại của khách (xử lý tình huống, Giải quyết vấn ề, ra quyết ịnh)
chính là iểm mấu chốt quyết ịnh tới sự hài lòng của khách hàng vậy nên ây là một
kỹ năng không thể thiếu của một chuyên viên quan hệ khách hàng.
5.3. Giáo dục
-Tốt nghiệp Đại học/Trên ại học hệ chính quy các trường Đại học công lập
có uy tín trong và ngoài nước, chuyên ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, kế toán
kiểm toán, quản trị kinh doanh chính là tiền ề ể chứng minh cho việc bạn ã ược
trang bị những kiến thức chuyên môn cần phải có cho một chuyên viên quan hệ khách hàng.
-Ngoài ra bạn cần phải có trình ộ ngoại ngữ tối thiểu Tiếng anh C (Tiếng
Anh trình ộ C có thể ược quy ổi sang tiếng Anh B1 theo khung năng lực tiếng anh
Châu Âu) ể thể hiện trình ộ ngoại ngữ của mình ạt tiêu chuẩn ầu vào của một
Chuyên viên quan hệ khách hàng bán lẻ Ngân hàng TMCP Công
Thương Việt Nam tên viết tắt: VietinBank
5.4. Kinh nghiệm
-Một Chuyên viên quan hệ khách hàng bán lẻ Ngân hàng TMCP Công
Thương Việt Nam (tên viết tắt: VietinBank)cần phải có tối thiểu 03 năm kinh
nghiệm công tác trong ngành ngân hàng, trực tiếp liên quan ến lĩnh vực dự tuyển
vì ây là một công việc mang tính chuyên môn cao và cần phải xử lý nhiều tình
huống một cách nhanh chóng, dù cho bạn có ược trang bị nhiều kiến thức chuyên
môn nhưng nếu chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì sẽ không thể xử lý tất
cả các tình huống và em lại sự hài lòng cho khách hàng ược.
5.5. Yêu cầu khác
-Công việc của một chuyên viên quan hệ khách hàng phải chịu rất nhiều
những áp lực về thời gian, về doanh số, về sự chính xác, trách nhiệm công việc lOMoAR cPSD| 61383624
vậy nên bạn chắc chắn phải có một sức khỏe thật tốt ể chịu hết ược những áp lực
này thì chất lượng công việc mới có thể ược ảm bảo.
-Độ tuổi không quá 30 ối với nữ và 32 ối với nam vì ây là ộ tuổi làm việc
ạt hiệu quả cao nhất theo như tính toán của Vietinbank.
-Bạn cần phải giữ một thái ộ làm việc tích cực, hòa nhã với ồng nghiệp, với
khách hàng. Vì khi nhìn vào thái ộ tích cực của bạn, khách hàng sẽ cảm thấy vui
vẻ, thoải mái hơn phần nào và từ ó sẽ dễ dàng hơn trong việc làm hài lòng khách hàng.
II. BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC
1. Thông tin công việc
● Tên công việc: Chuyên viên quan hệ khách hàng bán lẻ Ngân hàng TMCP
Công Thương Việt Nam (tên viết tắt: VietinBank)
● Tên bộ phận: Phòng tín dụng ● Mức lương: 10 - 20tr 2. Nhiệm vụ chính
- Tìm kiếm, thuyết phục khách hàng tiềm năng
- Giới thiệu và tư vấn dịch vụ cho vay phù hợp với nhu cầu của khách hàng
- Thẩm ịnh hồ sơ và các thông tin mà khách hàng ã cung cấp xem có chính xác
và ủ iều kiện pháp lý ể cho vay không. Làm báo cáo trình các cấp xét duyệt cho vay hoặc từ chối
- Tạo lập hồ sơ liên quan ến sản phẩm hay dịch vụ mà khách hàng sử dụng và
làm những thủ tục cần thiết, ký kết hợp ồng với khách hàng. Thông báo cho
khách hàng khi hồ sơ ược duyệt và tiến hành giải ngân như hợp ồng ã ký kết
- Quản lý khoản vay của khách hàng, giám sát tình trạng sử dụng vốn vay, ôn
ốc khách hàng trong việc trả lãi vay (kiểm tra giấy tờ và phát hiện tiền giả
khi thanh toán hoặc thu tiền). lOMoAR cPSD| 61383624
- Tất toán hợp ồng theo quy ịnh, theo dõi quá trình trả nợ, tiến hành các thủ tục
khởi kiện và xử lý các trường hợp khách hàng không trả vốn, lãi như cam kết.
3. Điều kiện làm việc
Thời gian làm việc: -
Giờ hành chính: 8h30 – 17h30 từ thứ 2 – thứ 6 và 8h30 – 12h thứ 7
Môi trường làm việc : -
Đầy ủ cơ sở vật chất, vật dụng và thiết bị cần dùng cho công việc.-
Được làm việc trong một trường chuyên nghiệp, năng ộng , trẻ trung, ồng
nghiệp thân thiện , hòa ồng
● Chế ộ phúc lợi cao
- Chế ộ bảo hiểm sức khỏe và tai nạn 24/24 cho toàn nhân viên
- Chế ộ tăng lương cạnh tranh, thưởng với mức hấp dẫn hàng năm.
- Cơ hội khi là 1 chuyên viên QHKH bán lẻ
- Cải thiện khả năng giao tiếp và mở rộng mối quan hệ của mình sau nhiều năm làm việc
- Có lộ trình thăng tiến rõ ràng ngay từ khi bắt ầu công việc.
III. BẢNG YÊU CẦU CÔNG VIỆC
Bảng yêu cầu công việc của Chuyên viên quan hệ khách hàng
bán lẻ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam T Tiêu chí Mô tả T
Kiến thức ● Có kiến thức về Marketing, thị trường tài chính, ngân hàng, phân
tích thẩm ịnh khách hàng.
● Có kiến thức về chính sách, văn bản pháp luật nhà nước về các
hoạt ộng trong ngân hàng. 1 lOMoAR cPSD| 61383624 Kỹ năng
● Thành thạo tin học văn phòng và các phần mềm ứng dụng liên quan.
● Có khả năng giao tiếp, kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt
● Tác phong chuyên nghiệp, năng ộng, chịu ược áp lực công việc cao.
● Thái ộ làm việc tích cực, hòa nhã với ồng nghiệp, với khách hàng.
● Có sức khỏe tốt, có thể chịu áp lực công việc lớn. 2 Kinh
● Có tối thiểu 03 năm kinh nghiệm công tác trong ngành ngân hàng, nghiệm
liên quan ến lĩnh vực dự tuyển. 3
Giáo dục ● Tốt nghiệp Đại học/Trên ại học chuyên ngành kinh tế, tài chính,
ngân hàng, kế toán kiểm toán, quản trị kinh doanh.
● Trình ộ ngoại ngữ tối thiểu Tiếng anh C. 4
IV. BẢN TIÊU CHUẨN THỰC HIỆN CÔNG VIỆC
Tiêu chuẩn thực hiện công việc của Chuyên viên QHKH bán lẻ
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam ( VietinBank) TTi
Nam tên viết tắt: VietinBank 1.
Mở 50 thẻ tín dụng cho khách hàng mới. 2.
Doanh thu 200 triệu tiền bảo hiểm của các công ty bảo hiểm khác nhau. 3.
Tăng trưởng dư nợ 25 tỷ cho doanh nghiệp. 4.
Huy ộng vốn 5 tỷ và giải ngân 100%. 5.
Thực hiện tư vấn sản phẩm dịch vụ tối a 45p/khách hàng. 6.
Không chậm trễ xử lý công việc 7.
Không vi phạm bộ chuẩn mực ạo ức nghề nghiệp và quy tắc
ứng xử của cán bộ ngân hàng. 8.
Không vi phạm quy trình tín dụng. lOMoAR cPSD| 61383624 9.
Không ược xuất hiện quá 15 khoản nợ xấu/năm.
V. QUẢNG CÁO TUYỂN MỘ lOMoAR cPSD| 61383624
1. Xác ịnh nguồn và phương pháp tuyển mộ
1.1 Đối tượng nguồn tuyển mộ từ bên trong công ty
● Phương pháp 1: thu hút thông qua bản thông báo tuyển mộ (bản thông báo
này ược gửi ến tất cả các nhân viên trong tổ chức )
● Phương pháp 2: Thông qua sự giới thiệu của cán bộ , công nhân viên trong tổ chức
● Phương pháp 3: Phương pháp thu hút căn cứ vào thông tin trong
● Lý do VietinBank không lựa chọn phương pháp này
● Bởi vì tuyển trong nội bộ thường với mục ích thăng chức cho nhân viên dày
kinh nghiệm và sự cố gắng nhằm tạo ộng lực ể phát triển doanh nghiệp,
mang lại cơ hội thăng tiến cho những nhân viên giỏi, ạt hiệu suất cao cũng
như họ sẽ có ít khả năng rời bỏ công ty (Những ứng viên giỏi có thể ược
nhà giám sát giữ lại thay vì ề bạt cho vị trí khác)
● Nhưng, ối với chuyên viên quan hệ khách hàng bán lẻ khi tuyển từ các vị
trí khác sang sẽ tạo ra nhiều gợn sóng. Tức là, khi từ một vị trí trống nếu
tuyển trong doanh nghiệp, vị trí trống thứ hai ược tạo ra….
● Doanh nghiệp luôn muốn tạo ra sự mới mẻ, a dạng trong lực lượng cán bộ
nhân viên ( ôi khi, sự thiên vị sẽ có thể xảy ra)
1.2. Phương pháp tuyển mộ từ nguồn bên ngoài doanh nghiệp
● Phương pháp 1: thu hút thông qua sự giới thiệu của công chức trong tổ chức (như trên)
● Phương pháp 2: thu hút nguồn tuyển mộ thông qua quảng cáo trên các
phương tiện truyền thông
- Trên website chính thức của VietinBank:
- Lý do VietinBank lựa chọn phương pháp ăng thông tin trên website
chính thức: Đây là những người ược trang bị kiến thức tiên tiến, ạt
chuẩn những yêu cầu mà doanh nghiệp VietinBank cần tìm kiếm, họ
thường có cách nhìn mới ối với tổ chức, có khả năng làm thay ổi cách
làm cũ của tổ chức mà không sự những người trong tổ chức phản lOMoAR cPSD| 61383624
ứng. Việc tuyển mộ này, VietinBank muốn thay ổi ược chất lượng
lao ộng cao hơn, có thể tiết kiệm chi phí ào tạo khi thuê những nhân
viên giàu kinh nghiệm từ các công ty khác. Đáp ứng ược các mục
tiêu mới và ối phó với nhu cầu phát triển nhanh chóng, tránh hiệu
ứng gợn sóng cũng như xung ột về tâm lý như chia bè phái, gây mâu
thuẫn của những người cũ…
● Phương pháp 3: thu hút các ứng viên thông qua chuyên viên môi giới và giới thiệu việc làm
- Lý do VietinBank không lựa chọn phương pháp này bởi vì: Khó tìm
ược ứng viên ưu tú. Bởi nguồn ứng viên của hình thức tuyển dụng
này khá hạn chế có thể chỉ là vài người, trong khi ó nếu chọn các
hình thức ăng tuyển, sàng lọc có trả phí trên trang website tuyển dụng
sẽ ược tiếp cận với hàng ngàn ứng viên. Nguồn ứng viên hạn hẹp hơn
ồng nghĩa sự lựa chọn sẽ ít hơn, cơ hội tìm ược nhân viên thật sự
xuất sắc cũng sẽ thấp hơn. Doanh nghiệp cũng có thể phải ối mặt với
những “ iều tiếng” không hay như: do thiên vị, do người quen… gây
ảnh hưởng ến uy tín nghề nghiệp
● Phương pháp 4: Thu hút các ứng viên thông qua hội chợ việc làm
- Lý do VietinBank không lựa chọn phương thức 4 này bởi vì: Đây là
một trong số big4 bank của Việt Nam, khi số lượng tham gia ứng
tuyển lớn thì ngân hàng sẽ không phải mất thời gian, công sức ể ăng
tuyển và quảng cáo qua các hội chợ việc làm, hay ến trực tiếp tại các
ịa iểm ể tuyển mộ, sẽ khiến các khoản chi phải tăng thêm…
2. Xác ịnh nơi tuyển mộ và thời gian tuyển mộ
2.1. Nơi tuyển mộ
* Tuyển mộ bên ngoài tổ chức
- Thông qua các kênh tìm việc, hội chợ việc làm.
- Thông qua website tuyển dụng chính thức của tổ chức. lOMoAR cPSD| 61383624
- Bạn bè, người thân của nhân viên. Thông qua sự giới thiệu của nhân viên
trong tổ chức, nhóm này có thể biết thông tin và tham gia dự tuyển. Họ có
thể hội nhập khá nhanh vào làm .
* Tuyển mộ bên trong tổ chức:
- Hướng tới những người làm việc trong tổ chức, hướng tới những người
có mong muốn thăng tiến, lưu chuyển ngành, lưu chuyển nhân lực. Hình
thức tuyển của nguồn này ược thực hiện công khai, có tiêu chuẩn cụ thể,
rõ ràng ối với các ứng viên. Tổ chức sẽ niêm yết các công việc còn trống
và khuyến khích mọi người trong tổ chức hội tụ ầy ủ các iều kiện này tham gia tuyển mộ.
2.2. Thời gian tuyển mộ
Diễn ra từ 1/9/2022 ến 31/6/2023.
-Do quá trình tuyển dụng gồm nhiều bước mà trong ó mỗi bước ể sàng lọc,
loại bỏ những ứng viên không ủ các iều kiện i tiếp vào các bước tiếp theo. Số
lượng các bước trong quá trình không phải là cố ịnh mà tuỳ thuộc vào mức ộ phức
tạp của công việc và tính chất của loại lao ộng cần tuyển chọn.
-Số lượng và chất lượng ứng viên sẽ ảnh hưởng rất lớn ến hiệu quả của quá trình tuyển chọn
-Để ược nhận vào làm việc thì các ứng viên phải vượt qua ược tất cả các
bước trong quá trình tuyển chọn. KẾT LUẬN
Trên ây là toàn bộ phần trình bày kết quả làm việc của nhóm Nhân lực-Nghị
lực với 4 nội dung chính: Phân tích công việc, Bản mô tả công việc, Bản yêu cầu
công việc, Bản tiêu chuẩn thực hiện công việc và Quảng cáo tuyển mộ. Bài làm
của chúng em cung cấp toàn bộ thông tin nhóm em ã tìm hiểu, quan sát và phỏng
vấn về công việc QHKH bán lẻ tại Ngân hàng VietinBank về nhiệm vụ, trách
nhiệm, yêu cầu công việc, iều kiện làm việc..., trình bày dựa trên các mẫu tiêu chuẩn tìm ược.