Tài liệu phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp làm đẹp COCOON môn Quản trị học | Đại học Thăng Long

Tài liệu phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp làm đẹp COCOON môn Quản trị học | Đại học Thăng Long được chia sẻ dưới dạng file PDF sẽ giúp bạn đọc ôn tập , củng cố kiến thức và đạt điểm cao. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD|39099223
PHÂN TÍCH NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI DOANH
NGHIỆP LÀM ĐẸP COCOON
“Làm đẹp cũng là một cách hưởng thụ cuộc sống”
Làm đẹp từ bao giờ đã trở thành một nhu cầu bất tận của con người. Nắm bắt
được nhu cầu ấy, thị trường thế giới nói chung thị trường Việt Nam nói riêng, qua
thống kê đã ghi nhận mức độ tăng trưởng rất nhanh đối với nhóm ngành này. Bằng
chứng chính sự ra đời của rất nhiều doanh nghiệp làm đẹp trong đó phải i
đến doanh nghiệp làm đẹp “Cocoon Việt Nam”, doanh nghiệp đã thành công xây
dựng cho mình một chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Việt với những sản phẩm
làm đẹp được đánh giá cao cả về chất lượng cũng như giá cả
Trên thực tế, những doanh nhiệp tồn tại không thể không bị sự chi phối ảnh
hưởng từ các yếu tố n ngoài. ng giống như mọi doanh nghiệp khác, Cocoon
Việt Nam” cũng phải đứng trước sự ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, nhưng tiêu biểu
là 6 yếu tố dưới đây:
1. Môi trường quốc tế :
Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với ngành mỹ phẩm và công nghệ làm đẹp phát
triển được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt trong những năm trở lại đây mỹ phẩm
thuần chay ra đời mang đến làn gió mới đối với thị trường xứ sở Kim Chi nói riêng
các nước khác nói chung. Điều ấy đã được minh chứng bởi sự có mặt của Cocoon
hãng m phẩm thuần chay của Việt Nam với các sản phẩm ngày càng được ưa
chuộng và chiết xuất 100% từ thực vật.
Vài năm trở lại đây sản phẩm của Cocoon được rất nhiều người biết đến và sử dụng
nhiều như: tẩy da chết body phê, nước dưỡng tóc tính dầu bưởi, gel đao rửa
mặt các sản phẩm khác đang rất được săn đón. Xu hướng làm đẹp bằng sản phẩm
lOMoARcPSD|39099223
thuần chay đã tạo cơ hội cho Cocoon bán ra được nhiều sản phẩm hơn, có vị trí nhất
định trong ngành làm đẹp Việt Nam vươn lên hãng mỹ phẩm thuần chay hàng
đầu Việt Nam.
Tuy nhiên, cũng những thách thức đối với Cocoon bởi các hãng mỹ phẩm thuần
chay nước ngoài khác như:Elf, Le Labo, Youth to the people,… về sự cạnh tranh số
lượng bán ra giá thành, chất lượng sản phẩm thế mà các giám đốc điều hành
của Cocoon phải có những chiến lược, những thay đổi để thu hút khách hàng.
2. Môi trường công nghệ:
- Công nghệ với quá trình sản xuất:
Để thích nghi với môi trường công nghệ ngày càng phát triển Cocoon đã
phải những thay đổi trong quá trình sản xuất phương pháp làm việc.
Điều đó có thể chứng minh qua sản phẩm dầu tẩy trang hoa hồng Cocoon với
công thức cleansing oil gốc dầu chỉ dùng được khi tay khô mặt khô thì Cocoon
đã sdụng công nghệ BCME (Bicontinuous Microemulsion) lại tạo ra một hệ
nhũ hóa hình làm cho việc làm sạch da trở nên dễ dàng hơn từ đó thu hút
khách hàng mua sản phẩm, tăng doanh thu.
Các sản phẩm của Cocoon được ra đời trong một dây chuyền kthuật
sản xuất hiện đại, dựa trên tiêu chuẩn theo công nghệ GMP của Bộ Y Tế Việt
Nam. câu hỏi đặt ra “Tiêu chuẩn GMP là gì?” Tiêu chuẩn GMP (viết tắt
của Good Manufacturing Practices) tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt, áp
dụng trong sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng đồng đều, ổn định, đạt tiêu
chuẩn đã đăng đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn cho sản xuất
những tiêu chí liên quan đến kỹ thuật, trang thiết bị, quá trình chế biến, vệ
sinh nhà xưởng, xử lí chất thải,…
lOMoARcPSD|39099223
Nhờ áp dụng những thay đổi về công nghệ quy trình sản suất, khách
hàng trở nên yên tâm tin dùng những sản phẩm của Cocoon hơn, làm lượng
tiêu thụ tăng cao. Cụ thể là doanh thu trên sàn thương mại điện tử trong tháng
12 năm vừa rồi so với quý gần nhất tăng trưởng hơn 6,3%.
- Công nghệ với chiến lược kinh doanh:
Trên hành trình phát triển của mình, Cocoon đã áp dụng những chiến lược
marketing đột phá, tận dụng tối đa sức mạnh của mạng hội sự tương tác với
các người nổi tiếng trong ngành mỹ phẩm. Chiến lược ấy chính chiến lược
marketing với hình Marketing Mix 4P nổi tiếng của Philip Kother. Một trong
những chiến lược ấy chiến lược xúc tiến đóng vai trò quan trọng trong việc xây
dựng thương hiệu và tạo sự nhận biết với khách hàng.
Cocoon đã sử dụng linh hoạt các hình thức marketing trên nền tảng số thay vì các
hình thức marketing thông thường. Hay tận dụng Influencer Marketing, Cocoon
đã hợp tác với các Beauty Blogger nổi tiếng như Trinh Phạm, Đào Lộc hay nữ
rapper Suboi,…
Chiến lược marketing của Cocoon rất đa dạng va thông minh khi tận dụng sự ảnh
hưởng lớn của người nổi tiếng để tăng độ tiếp cận người dung, tạo niềm tin thuyết
phục họ lựa chọn sản phẩm của thương hiệu nhờ nội dung video review thể hiện trải
nghiệm của người đã từng sử dụng sản phẩm với kỹ thuật quay cận làn da của họ
sau khi sử dụng sản phẩm.
- Công nghệ với quá trình phân phối sản phẩm:
Thay chỉ bán tại các hệ thống cửa hàng thể sự bất tiện cho một số đối
tượng khách hàng thì Cocoon đã sử dụng sức mạnh của Internet và lập ra các kênh
phân phối trực tuyến trên san thương mại điện tử và fanpage để cung cấp sản phẩm
đến khách hàng. Điều này cho phép khách hàng thể mua sản phẩm Cocoon mọi
lOMoARcPSD|39099223
lúc mọi nơi chỉ với một vài cú click, tận hưởng sự tiện lợi và linh hoạt của mua sắm
trực tuyến. Cùng với đó Cocoon đã đầu khoản tiền lớn vào hệ thống Internet,
website để có dịch vụ hỗ trợ người mua hàng trực tuyến tốt nhất có thể.
3. Môi trường văn hóa – xã hội:
- Yếu tố nhân khẩu học:
Trong độ tuổi từ 16 – 35 là độ tuổi quan tâm đến mỹ phẩm skincare nhiều nhất,
cũng độ tuổi quan tâm sử dụng mạng Internet nhiều đdùng các dịch vụ
mua hàng online. Chính vì vậy Cocoon phải có lực lượng lao động có trình độ tốt về
công nghệ thông tin hay am hiểu vcác nền tảng trực tuyến để cung cấp thông tin
chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất. Cùng với những yêu cầu ấy của lực lượng
lao động thì nhà quản trị phải đầu để đào tạo nhân lực hoặc sẽ thay thế, tuyển
thêm những lực lượng lao động tốt hơn.
- Yếu tố văn hóa:
Để phát triển thương hiệu hơn nữa Cocoon không chỉ chú trọng thị trường
trong nước mà còn lấn sang thị trường nước ngoài.
Cụ thể Thái Lan – mt thị trường có ngành công nghiệp mỹ phẩm khá phát triển.
Chỉ tiêu trung bình cho làm đẹp của người Thái rơi vào khoảng 89$/ người/năm. Tuy
không phải số tiền lớn nhưng so với mức thu nhập bình quân của người dân Thái thì
thể thấy họ sẵn sàng bỏ ra một khoản không nhỏ cho mỹ phẩm. Để thâm nhập
vào thị trường Thái, Cocoon đã phải tìm hiểu văn hóa của người Thái. Văn hóa Thái
ảnh hưởng nhiều từ Phật giáo vậy nên mọi người rất coi trọng việc sống chay.
Việc sống chay không chỉ bao gồm thức ăn thực vật mà còn là đồ dùng từ thực vật,
mỹ phẩm từ thực vật không gây hại hay thử nghiệm trên động vật.
lOMoARcPSD|39099223
Chính vì điều ấy lại càng tạo hội cho Cocoon có cơ hội phát triển trên mảnh đất
Thái Lan cũng như thị trường nước ngoài.
4. Môi trường kinh tế:
Dựa trên nhu cầu của con người về việc sdụng các sản phẩm lành tính,
nguồn gốc tđộng vật, Cocoon đã cho ra mắt các sản phẩm làm đẹp thuần chay.
Điều này đã trở thành niềm yêu thích của những người theo đuổi lối sống xanh, t
đó mang lại cho Cocoon một lượng khách hàng lớn, mang lại doanh thu, lợi nhuận.
Phân khúc thị trường Cocoon đang tập trung là tầng lớp trung lưu- tầng lớp trung
lưu nói chung là các cá nhân trong độ tuổi từ 25 đến 40 tuổi, có nghề nghiệp và thu
nhập ổn định.
Ngoài ra, thị trường Cocoon Việt Nam còn có hơn 1493 nhà bán trên sàn thương
mại điện tử như Shopee (chiếm 81.8% tổng doanh số 83.6% về sản lượng), Lazada
(chiếm 18.4% tổng doanh số và 16.0% về sản lượng), Tiki (chiếm 0.5% tổng doanh
số 0.4% vsản lượng),…. Doanh số của hang vào tháng 7/2023 tăng trưởng tốt
hơn so với tháng 6/2023 là 14.5%. Sở dĩ đạt được sự thành công trong việc bán các
sản phẩm Cocoon đã c định nếu giá thấp thì khách hàng sẽ nghĩ sản phẩm
kém chất lượng, còn giá nếu giá cao thì khách hàng thể mua ít hoặc mua số lượng
ít. Do đó, giá của sản phẩm đã được tính toán kỹ, nhiều mức giá khác nhau tuỳ
vào từng sản phẩm khách hàng muốn mua, với gphải chăng như vậy phù
hợp với mọi đối tượng khách hàng.
Cocoon đã tổ chức chiến dịch “Khám phá Việt Nam” được hãng triển khai trên
fanpage bằng cách tổ chức mini game cùng các phần quà hấp dẫn đã thu hút hơn
7000 người tham gia, đã giúp hãng không chỉ tăng cao doanh số còn tăng độ
nhận diện thương hiệu và quảng bá được nhiều sản phẩm mới đến người tiêu dùng.
Tuy nhiên, Cocoon cũng gặp phải những khủng hoảng. Đó là thông tin nước tẩy
lOMoARcPSD|39099223
trang hoa hồng của Cocoon Việt Nam có chứa sinh vật lạ, sản phẩm này là quà tặng
kèm mà khách hàng nhận được khi mua sản phẩm khác của hãng. Tuy gây ra một
làn sóng tranh cãi nhanh chóng lan rộng từ Facebook đến Tiktok nhưng sự việc
không diễn biến thành khủng hoảng truyền thông nhờ những bước xử lý kịp thời và
thoả đáng của thương hiệu. Nhưng vậy sự việc vẫn thể gây ra rủi ro cho thương
hiệu và ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng về chất lượng sản phẩm.
Hay trong đợt dịch Covid 19 năm 2021, tình trạng thất nghiệp nhiều khiến GDP
giảm mạnh cũng ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, từ đấy nhiều tiêu dung
nhạy cảm về giá cả tiết kiệm hơn với sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho nhân.
Việc giảm chi tiêu ảnh hưởng đến doanh sbán hàng của Cocoon. Hãng đã khắc
phục bằng cách nỗ lực trong việc quảng cáo các mặt hàng qua các phương tiện trực
tuyến để tang doanh thu và động lực mua hàng của người tiêu dung.
5. Môi trường chính trị-pháp luật:
Năm nay, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như nới lỏng, giảm thuế liên tục
được đưa ra cùng các chương trình khuyến mãi cho doanh nghiệp. Việc giảm 5%
thuế gtrị gia ng đã kéo giá sản phẩm đi xuống nên đã kích cầu mua sắm trong
nước. giúp tháo gỡ khó khăn về nhu cầu vốn lưu động của doanh nghiệP. Đó là sự
hỗ trợ Cocoon giảm gthành sản phẩm. Hơn nữa, chính trị nước ta ổn định, Đảng
Nhà nước chủ trương phát triển kinh tế đi đôi với củng cố và đảm bảo quốc phòng
an ninh. Nhà nước cũng đang thực hiện chính sách mở cửa, thủ tục hành chính ngày
càng đơn giản và các thủ tục pháp lý trong kinh doanh ngày càng theo xu hướng đơn
giản làm thời gian được rút ngắn nhiều. Nhờ vậy đã đem lại nhiều cơ hội cho doanh
nghiệp như sự ổn định của thị trường tiêu thụ do không bị nh hưởng bởi các hoạt
động chính trị, các chính sách thuế đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp ng doanh
lOMoARcPSD|39099223
thu lợi nhuận; các chính sách hỗ trợ của nhà nước là khuyến khích sản xuất các
sản phẩm từ thực vật, an toàn với người tiêu dung.
Cocoon đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường là “ Thu hồi pin cũ- Bảo vệ trái
đất xanh”, chiến dịch đã giúp Cocoon thu hồi được hơn 2.5 tấn pin chỉ sau 1
tháng. Sự kiện đã đáp ứng được các chính sách bảo vệ môi trường sống Nhà
nước ta đề ra.
6. Môi trường tự nhiên:
Nước ta khí hậu nhiệt đới gió mùa nên với nền nhiệt cao, độ ẩm lớn và mưa
nhiều tạo điều kiện phát triển nền nông nghiệp. vậy, giúp cho thực vật phong phú,
cây cối quanh năm phát triển, sinh trưởng nhanh, đa dạng loại. Chính thế rất thuận
lợi cho việc sử dụng các nguồn nguyên liệu thực vật sẵn cho việc sản xuất các
sản phẩm thuần chay của hãng Cocoon. Hơn nữa, thiên nhiên cũng nh hưởng sâu
sắc đến cuộc sống con người và nếp sống sinh hoạt cũng như nhu cầu hàng hoá.
dụ như người tiêu dung thường có nhu cầu mua các sản phẩm dưỡng ẩm cho da vào
mùa hanh khô, các sản phẩm làm đẹp lành tính cho những người có làn da nhạy cảm
nói riêng và những người ưa chuộng sản phẩm thuần chay từ thực vật nói chung,…
Bên cạnh các nguyên liệu thuần chay, tất cả các sản phẩm của Cocoon còn nhận
được sự tin tưởng của khách hàng nhờ sử dụng bao thân thiện với môi trường.
Công ty thực hiện các “cam kết xanh” như: nói không với nhựa vi sinh; bao bì được
làm bằng giấy thân thiện, không có lớp phủ nhựa; chai sản phẩm thtái chế.
Hành động này giúp nâng cao uy tín của Cocoon thể hiện sự quan tâm lớn đến
sức khỏe và môi trường đối với khách hàng.
Các giải pháp vvấn đề môi trường của doanh nghiệp Cocoon cũng đã đáp ứng
những chính sách của Chính phủ về vấn đề bảo vệ môi trường cũng như các biện
pháp hạn chế ô nhiễm môi trường mà được đưa ra yêu cầu cho các doanh nghiệp.
| 1/7

Preview text:

lOMoARcPSD| 39099223
PHÂN TÍCH NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI DOANH
NGHIỆP LÀM ĐẸP COCOON
“Làm đẹp cũng là một cách hưởng thụ cuộc sống”
Làm đẹp từ bao giờ đã trở thành một nhu cầu bất tận của con người. Nắm bắt
được nhu cầu ấy, thị trường thế giới nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng, qua
thống kê đã ghi nhận mức độ tăng trưởng rất nhanh đối với nhóm ngành này. Bằng
chứng chính là sự ra đời của rất nhiều doanh nghiệp làm đẹp mà trong đó phải nói
đến doanh nghiệp làm đẹp “Cocoon Việt Nam”, doanh nghiệp đã thành công xây
dựng cho mình một chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Việt với những sản phẩm
làm đẹp được đánh giá cao cả về chất lượng cũng như giá cả
Trên thực tế, những doanh nhiệp tồn tại không thể không bị sự chi phối và ảnh
hưởng từ các yếu tố bên ngoài. Cũng giống như mọi doanh nghiệp khác, “Cocoon
Việt Nam” cũng phải đứng trước sự ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, nhưng tiêu biểu
là 6 yếu tố dưới đây:
1. Môi trường quốc tế :
Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với ngành mỹ phẩm và công nghệ làm đẹp phát
triển được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt trong những năm trở lại đây mỹ phẩm
thuần chay ra đời mang đến làn gió mới đối với thị trường xứ sở Kim Chi nói riêng
và các nước khác nói chung. Điều ấy đã được minh chứng bởi sự có mặt của Cocoon
– hãng mỹ phẩm thuần chay của Việt Nam với các sản phẩm ngày càng được ưa
chuộng và chiết xuất 100% từ thực vật.
Vài năm trở lại đây sản phẩm của Cocoon được rất nhiều người biết đến và sử dụng
nhiều như: tẩy da chết body cà phê, nước dưỡng tóc tính dầu bưởi, gel bí đao rửa
mặt và các sản phẩm khác đang rất được săn đón. Xu hướng làm đẹp bằng sản phẩm lOMoARcPSD| 39099223
thuần chay đã tạo cơ hội cho Cocoon bán ra được nhiều sản phẩm hơn, có vị trí nhất
định trong ngành làm đẹp ở Việt Nam và vươn lên là hãng mỹ phẩm thuần chay hàng đầu Việt Nam.
Tuy nhiên, cũng có những thách thức đối với Cocoon bởi các hãng mỹ phẩm thuần
chay nước ngoài khác như:Elf, Le Labo, Youth to the people,… về sự cạnh tranh số
lượng bán ra và giá thành, chất lượng sản phẩm vì thế mà các giám đốc điều hành
của Cocoon phải có những chiến lược, những thay đổi để thu hút khách hàng.
2. Môi trường công nghệ:
- Công nghệ với quá trình sản xuất:
Để thích nghi với môi trường công nghệ ngày càng phát triển Cocoon đã
phải có những thay đổi trong quá trình sản xuất và phương pháp làm việc.
Điều đó có thể chứng minh qua sản phẩm dầu tẩy trang hoa hồng Cocoon với
công thức cleansing oil gốc dầu chỉ dùng được khi tay khô mặt khô thì Cocoon
đã sử dụng công nghệ BCME (Bicontinuous Microemulsion) lại tạo ra một hệ
nhũ hóa vô hình làm cho việc làm sạch da trở nên dễ dàng hơn từ đó thu hút
khách hàng mua sản phẩm, tăng doanh thu.
Các sản phẩm của Cocoon được ra đời trong một dây chuyền và kỹ thuật
sản xuất hiện đại, dựa trên tiêu chuẩn theo công nghệ GMP của Bộ Y Tế Việt
Nam. Và câu hỏi đặt ra “Tiêu chuẩn GMP là gì?” Tiêu chuẩn GMP (viết tắt
của Good Manufacturing Practices) là tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt, áp
dụng trong sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng đồng đều, ổn định, đạt tiêu
chuẩn đã đăng ký và đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn cho sản xuất và có
những tiêu chí liên quan đến kỹ thuật, trang thiết bị, quá trình chế biến, vệ
sinh nhà xưởng, xử lí chất thải,… lOMoARcPSD| 39099223
Nhờ áp dụng những thay đổi về công nghệ và quy trình sản suất, khách
hàng trở nên yên tâm và tin dùng những sản phẩm của Cocoon hơn, làm lượng
tiêu thụ tăng cao. Cụ thể là doanh thu trên sàn thương mại điện tử trong tháng
12 năm vừa rồi so với quý gần nhất tăng trưởng hơn 6,3%.
- Công nghệ với chiến lược kinh doanh:
Trên hành trình phát triển của mình, Cocoon đã áp dụng những chiến lược
marketing đột phá, tận dụng tối đa sức mạnh của mạng xã hội và sự tương tác với
các người nổi tiếng trong ngành mỹ phẩm. Chiến lược ấy chính là chiến lược
marketing với mô hình Marketing Mix 4P nổi tiếng của Philip Kother. Một trong
những chiến lược ấy là chiến lược xúc tiến đóng vai trò quan trọng trong việc xây
dựng thương hiệu và tạo sự nhận biết với khách hàng.
Cocoon đã sử dụng linh hoạt các hình thức marketing trên nền tảng số thay vì các
hình thức marketing thông thường. Hay là tận dụng Influencer Marketing, Cocoon
đã hợp tác với các Beauty Blogger nổi tiếng như Trinh Phạm, Đào Bá Lộc hay nữ rapper Suboi,…
Chiến lược marketing của Cocoon rất đa dạng va thông minh khi tận dụng sự ảnh
hưởng lớn của người nổi tiếng để tăng độ tiếp cận người dung, tạo niềm tin và thuyết
phục họ lựa chọn sản phẩm của thương hiệu nhờ nội dung video review thể hiện trải
nghiệm của người đã từng sử dụng sản phẩm với kỹ thuật quay cận làn da của họ
sau khi sử dụng sản phẩm.
- Công nghệ với quá trình phân phối sản phẩm:
Thay vì chỉ bán tại các hệ thống cửa hàng có thể là sự bất tiện cho một số đối
tượng khách hàng thì Cocoon đã sử dụng sức mạnh của Internet và lập ra các kênh
phân phối trực tuyến trên san thương mại điện tử và fanpage để cung cấp sản phẩm
đến khách hàng. Điều này cho phép khách hàng có thể mua sản phẩm Cocoon mọi lOMoARcPSD| 39099223
lúc mọi nơi chỉ với một vài cú click, tận hưởng sự tiện lợi và linh hoạt của mua sắm
trực tuyến. Cùng với đó Cocoon đã đầu tư khoản tiền lớn vào hệ thống Internet,
website để có dịch vụ hỗ trợ người mua hàng trực tuyến tốt nhất có thể.
3. Môi trường văn hóa – xã hội:
- Yếu tố nhân khẩu học:
Trong độ tuổi từ 16 – 35 là độ tuổi quan tâm đến mỹ phẩm skincare nhiều nhất,
cũng là độ tuổi quan tâm và sử dụng mạng Internet nhiều để dùng các dịch vụ và
mua hàng online. Chính vì vậy Cocoon phải có lực lượng lao động có trình độ tốt về
công nghệ thông tin hay am hiểu về các nền tảng trực tuyến để cung cấp thông tin
và chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất. Cùng với những yêu cầu ấy của lực lượng
lao động thì nhà quản trị phải đầu tư để đào tạo nhân lực hoặc sẽ thay thế, tuyển
thêm những lực lượng lao động tốt hơn.
- Yếu tố văn hóa:
Để phát triển thương hiệu hơn nữa Cocoon không chỉ chú trọng ở thị trường
trong nước mà còn lấn sang thị trường nước ngoài.
Cụ thể Thái Lan – một thị trường có ngành công nghiệp mỹ phẩm khá phát triển.
Chỉ tiêu trung bình cho làm đẹp của người Thái rơi vào khoảng 89$/ người/năm. Tuy
không phải số tiền lớn nhưng so với mức thu nhập bình quân của người dân Thái thì
có thể thấy họ sẵn sàng bỏ ra một khoản không nhỏ cho mỹ phẩm. Để thâm nhập
vào thị trường Thái, Cocoon đã phải tìm hiểu văn hóa của người Thái. Văn hóa Thái
ảnh hưởng nhiều từ Phật giáo vì vậy nên mọi người rất coi trọng việc sống chay.
Việc sống chay không chỉ bao gồm thức ăn thực vật mà còn là đồ dùng từ thực vật,
mỹ phẩm từ thực vật không gây hại hay thử nghiệm trên động vật. lOMoARcPSD| 39099223
Chính vì điều ấy lại càng tạo cơ hội cho Cocoon có cơ hội phát triển trên mảnh đất
Thái Lan cũng như thị trường nước ngoài.
4. Môi trường kinh tế:
Dựa trên nhu cầu của con người về việc sử dụng các sản phẩm lành tính,
nguồn gốc từ động vật, Cocoon đã cho ra mắt các sản phẩm làm đẹp thuần chay.
Điều này đã trở thành niềm yêu thích của những người theo đuổi lối sống xanh, từ
đó mang lại cho Cocoon một lượng khách hàng lớn, mang lại doanh thu, lợi nhuận.
Phân khúc thị trường mà Cocoon đang tập trung là tầng lớp trung lưu- tầng lớp trung
lưu nói chung là các cá nhân trong độ tuổi từ 25 đến 40 tuổi, có nghề nghiệp và thu nhập ổn định.
Ngoài ra, thị trường Cocoon Việt Nam còn có hơn 1493 nhà bán trên sàn thương
mại điện tử như Shopee (chiếm 81.8% tổng doanh số và 83.6% về sản lượng), Lazada
(chiếm 18.4% tổng doanh số và 16.0% về sản lượng), Tiki (chiếm 0.5% tổng doanh
số và 0.4% về sản lượng),…. Doanh số của hang vào tháng 7/2023 tăng trưởng tốt
hơn so với tháng 6/2023 là 14.5%. Sở dĩ đạt được sự thành công trong việc bán các
sản phẩm là vì Cocoon đã xác định nếu giá thấp thì khách hàng sẽ nghĩ sản phẩm
kém chất lượng, còn giá nếu giá cao thì khách hàng có thể mua ít hoặc mua số lượng
ít. Do đó, giá của sản phẩm đã được tính toán kỹ, có nhiều mức giá khác nhau tuỳ
vào từng sản phẩm mà khách hàng muốn mua, với giá phải chăng như vậy là phù
hợp với mọi đối tượng khách hàng.
Cocoon đã tổ chức chiến dịch “Khám phá Việt Nam” được hãng triển khai trên
fanpage bằng cách tổ chức mini game cùng các phần quà hấp dẫn đã thu hút hơn
7000 người tham gia, đã giúp hãng không chỉ tăng cao doanh số mà còn tăng độ
nhận diện thương hiệu và quảng bá được nhiều sản phẩm mới đến người tiêu dùng.
Tuy nhiên, Cocoon cũng gặp phải những khủng hoảng. Đó là thông tin nước tẩy lOMoARcPSD| 39099223
trang hoa hồng của Cocoon Việt Nam có chứa sinh vật lạ, sản phẩm này là quà tặng
kèm mà khách hàng nhận được khi mua sản phẩm khác của hãng. Tuy gây ra một
làn sóng tranh cãi nhanh chóng lan rộng từ Facebook đến Tiktok nhưng sự việc
không diễn biến thành khủng hoảng truyền thông nhờ những bước xử lý kịp thời và
thoả đáng của thương hiệu. Nhưng dù vậy sự việc vẫn có thể gây ra rủi ro cho thương
hiệu và ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng về chất lượng sản phẩm.
Hay trong đợt dịch Covid 19 năm 2021, tình trạng thất nghiệp nhiều khiến GDP
giảm mạnh cũng ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, từ đấy nhiều tiêu dung
nhạy cảm về giá cả và tiết kiệm hơn với sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho cá nhân.
Việc giảm chi tiêu ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Cocoon. Hãng đã khắc
phục bằng cách nỗ lực trong việc quảng cáo các mặt hàng qua các phương tiện trực
tuyến để tang doanh thu và động lực mua hàng của người tiêu dung.
5. Môi trường chính trị-pháp luật:
Năm nay, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như nới lỏng, giảm thuế liên tục
được đưa ra cùng các chương trình khuyến mãi cho doanh nghiệp. Việc giảm 5%
thuế giá trị gia tăng đã kéo giá sản phẩm đi xuống nên đã kích cầu mua sắm trong
nước. giúp tháo gỡ khó khăn về nhu cầu vốn lưu động của doanh nghiệP. Đó là sự
hỗ trợ Cocoon giảm giá thành sản phẩm. Hơn nữa, chính trị nước ta ổn định, Đảng
và Nhà nước chủ trương phát triển kinh tế đi đôi với củng cố và đảm bảo quốc phòng
an ninh. Nhà nước cũng đang thực hiện chính sách mở cửa, thủ tục hành chính ngày
càng đơn giản và các thủ tục pháp lý trong kinh doanh ngày càng theo xu hướng đơn
giản làm thời gian được rút ngắn nhiều. Nhờ vậy đã đem lại nhiều cơ hội cho doanh
nghiệp như sự ổn định của thị trường tiêu thụ do không bị ảnh hưởng bởi các hoạt
động chính trị, các chính sách thuế đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng doanh lOMoARcPSD| 39099223
thu và lợi nhuận; các chính sách hỗ trợ của nhà nước là khuyến khích sản xuất các
sản phẩm từ thực vật, an toàn với người tiêu dung.
Cocoon đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường là “ Thu hồi pin cũ- Bảo vệ trái
đất xanh”, chiến dịch đã giúp Cocoon thu hồi được hơn 2.5 tấn pin cũ chỉ sau 1
tháng. Sự kiện đã đáp ứng được các chính sách bảo vệ môi trường sống mà Nhà nước ta đề ra.
6. Môi trường tự nhiên:
Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa nên với nền nhiệt cao, độ ẩm lớn và mưa
nhiều tạo điều kiện phát triển nền nông nghiệp. Vì vậy, giúp cho thực vật phong phú,
cây cối quanh năm phát triển, sinh trưởng nhanh, đa dạng loại. Chính vì thế rất thuận
lợi cho việc sử dụng các nguồn nguyên liệu thực vật sẵn có cho việc sản xuất các
sản phẩm thuần chay của hãng Cocoon. Hơn nữa, thiên nhiên cũng ảnh hưởng sâu
sắc đến cuộc sống con người và nếp sống sinh hoạt cũng như nhu cầu hàng hoá. Ví
dụ như người tiêu dung thường có nhu cầu mua các sản phẩm dưỡng ẩm cho da vào
mùa hanh khô, các sản phẩm làm đẹp lành tính cho những người có làn da nhạy cảm
nói riêng và những người ưa chuộng sản phẩm thuần chay từ thực vật nói chung,…
Bên cạnh các nguyên liệu thuần chay, tất cả các sản phẩm của Cocoon còn nhận
được sự tin tưởng của khách hàng nhờ sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.
Công ty thực hiện các “cam kết xanh” như: nói không với nhựa vi sinh; bao bì được
làm bằng giấy thân thiện, không có lớp phủ nhựa; và chai sản phẩm có thể tái chế.
Hành động này giúp nâng cao uy tín của Cocoon và thể hiện sự quan tâm lớn đến
sức khỏe và môi trường đối với khách hàng.
Các giải pháp về vấn đề môi trường của doanh nghiệp Cocoon cũng đã đáp ứng
những chính sách của Chính phủ về vấn đề bảo vệ môi trường cũng như các biện
pháp hạn chế ô nhiễm môi trường mà được đưa ra yêu cầu cho các doanh nghiệp.