Tài liệu phân tích thực trạng nghiện game online trong giới trẻ hiện nay | Trường Đại học Xã hội & Nhân Văn
Tài liệu phân tích thực trạng nghiện game online trong giới trẻ hiện nay | Trường Đại học Xã hội & Nhân Văn. Tài liệu gồm 10 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Xã hội học đại cương (Sociology)
Trường: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Đại Học Quốc Gia Thành Phố Hồ Chí Minh
Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn
Phân tích thực trạng nghiện game
online trong giới trẻ hiện nay Xã (ội (ọc Tên: Huỳnh Phúc Hoàng Năm 2016 10 1 Mục Lục
Phần 1: Lý do chọn đề tài ································································ 3
Phần 2: Nội Dung ········································································· 3
1. Một số khái niệm cơ bản .......................................................................... 3
1.1 . Khái niệm tro chơi trực tuyên (game online) .................................... 3
1.2 . Khái niệm nghiện .............................................................................. 4
1.3 . Khái niệm nghiện game online.......................................................... 4
2. Thực trạng nghiện game online trong giới trẻ hiện nay .......................... 4
3. Nguyên nhân nghiện game online ............................................................ 6
4. Hậu quả của nghiện game online ............................................................. 8
5. Kết luận và đề xuất giải pháp ................................................................... 9
5.1 . Kết luận ............................................................................................. 9
5.2 . Đề xuất giải pháp ............................................................................... 9
6. Nguồn tài liệu tham khảo ....................................................................... 10 2
Phần 1: Lý do chọn đề tài
Hiện nay, tình trạng chơi và nghiện game online trong giới trẻ chiếm tỉ lệ khá cao. Không
thể phủ nhận những lợi ích giải trí mà Game online đem lại, song việc chơi game liên tục,
không kiểm soát sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lư ng, ảnh hư ng đến kết quả học tập,
sức khoẻ, nhân cách, lối sống…
Trong bối cảnh toàn cầu hóa với sự phát triển vượt bậc của khoa học kĩ thuật ngày nay,
có nhiều dịch vụ công nghệ truyền thông ra đ i nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của
con ngư i. Một trong những dịch vụ hàng đầu hiện nay là các phương tiện truyền thông
đại chúng, đặc biệt là sự phát triển của Internet.
Internet được sử dụng như một công cụ đắc lực phục vụ việc học hành, nghiên cứu, làm
việc và giải trí… Trong đó, game online là một trong những hình thức giải trí đươc giới
trẻ yêu thích. Bên cạnh những tác động tích cực, tình trạng nghiện game online đang tr
thành vấn đề bức xúc của gia đình, nhà trư ng và xã hội.
Với ưu thế là một loại hình giải trí hiện đại, dễ chơi, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu
niên, rõ ràng hiện nay ngoài tác dụng giải trí, game online cũng tiềm ẩn nhiều tác hại.
Môi trư ng game online rất sống động, thậm chí trong nhiều trư ng hợp còn li kì hơn
cuộc sống bên ngoài. Càng dành nhiều th i gian chơi, niềm đam mê đầu tư cho nhân vật
càng lớn. Săn lùng, nhặt đồ, bán đồ,… sôi động chẳng khác nào thế giới thật. Và rồi họ
tr thành dân “nghiện” lúc nào không biết. Bệnh nghiện game sẽ ảnh hư ng đến việc học
tập của trẻ, trẻ học hành sa sút, bị đuổi học, làm cho sức khỏe giảm sút, thậm chí trầm
cảm, loạn thần… nhiều trư ng hợp trộm cắp, cướp giật, thậm chí giết ngư i vì nghiệm
game online cũng đã xảy ra và được báo chí đăng tải rất nhiều trong th i gian vừa qua, có
những nhóm thanh niên vì mâu thuẫn trong game đã tìm đến nhau thanh toán theo kiểu
xã hội đen. Tình trạng nghiện game online giới trẻ đã tr nên ngày càng nghiêm trọng
để lại nhiều hậu quả khôn lư ng và như một vấn nạn trong xã hội và cần được sự quan
tâm của toàn xã hội hiện nay.
Nhận thấy được xu hướng nghiện game online ngày càng tăng giới trẻ và hậu quả từ
những vấn nạn này gây ra làm ảnh hư ng rất nhiều đến sự tiến bộ của xã hội và mỗi cá
nhân của ngư i trẻ, nên tôi đã chọn đề tài “Phân tích thực trạng nghiện game online
trong giới trẻ hiện nay” làm nội dung bài tiểu luận của mình. Phần 2: Nội Dung
1. Một số khái niệm cơ bản
1.1 Khái niệm tro chơi trư ̣c tuyên (game online)
“Trò chơi trực tuyến” (giới trẻ hiện nay thư ng dùng từ “game online” theo tiếng Anh) là
thuật ngữ để gọi tên một trong các ứng dụng giải trí của Internet. Trò chơi trực tuyến thực
chất là trò chơi điện tử nhưng cho phép ngư i chơi tham gia cùng lúc với nhiều ngư i
chơi khác. Các trò chơi trực tuyến có nhiều tính năng khác nhau nhưng có chung đặc 3
điểm sau: hệ thống nhiệm vụ và tài sản ảo của trò chơi; hệ thống trao đổi buôn bán và lập
nhóm, hội; hệ thống quản lý….
1.2 Khái niệm nghiện
Theo Từ điển Tiếng Việt: “Nghiện” là ham thích đến mức thành một thói quen khó bỏ.
1.3 Khái niệm nghiện game online
“Nghiện game online” là một trư ng hợp của nghiện Internet, có thể được định nghĩa là
một rối loạn kiểm soát xung lực (impulse control disorder) không liên quan đến chất gây
nghiện. Trong đó, ngư i sử dụng dành hơn 38 gi đồng hồ hoặc hơn thế mỗi tuần và có
biểu hiện ít nhất một triệu chứng gồm khó ngủ hay mất tập trung, khát khao được lên
mạng, cáu giận và đau đớn về thể xác hay tinh thần là có biểu hiện của nghiện internet – game online.
2. Thực trạng nghiện game online trong giới trẻ hiện nay
Game online là một sản phẩm của công nghệ cao, của tri thức, cũng là trò chơi giải trí
hiện đại và thông dụng nhất của giới trẻ ngày nay. Vẫn biết chơi game là để giảm bớt
căng thẳng trong học tập nhưng ranh giới giữa giải trí và nghiện ngập ngày càng tr nên
mong manh. Game online đưa con ngư i vào thế giới ảo được thiết kế với các tính năng
gần như thế giới thật, ngư i chơi được tạo hình nhân vật và hoà mình vào một thế giới
mới, mà đó ngư i chơi có thể biến những điều kiện không thể thành có thể và có thể
khẳng định mình trongg thế giới ảo. Chính vì thế mà sức hút của game online ngày càng
được lan nhanh vào các trư ng học kể cả các trư ng ĐH, CĐ khiến cho không ít học sinh
sinh viên bị cuốn vào vòng xoáy đó. Cũng không thể phủ nhận những lợi ích của game
online song một khi đã nghiệm game rồi thì ảnh hư ng của nó quả thực là không nhỏ
không những đến kết quả học tập, sức khoẻ mà còn nhân cách và cả lối sống nữa. Điều
đó khiến chúng ta không thể không lo lắng cho giới trẻ mà chủ yếu là học sinh, sinh viên
- lực lượng chính trong giới tri thức trẻ, là bộ mặt của xã hội, tương lai của đất nước. Do
đó mà vấn đề này thật sự là cần thiết và quan trọng cần được nhanh chóng giải quyết.
Hiện nay Việt Nam tốc độ phát triển của game online rất nhanh. Một công ty nghiên
cứu của Mỹ dự báo năm 2011 Việt Nam sẽ có khoảng 10 triệu ngư i chơi game online.
Tuy bây gi nhiều ngư i s hữu máy tính cá nhân của mình song số lượng các điểm kinh
doanh internet vẫn lớn đặc biệt là xung quanh các trư ng học, ví dụ chỉ riêng xung quanh
khu vực Học viện Tài chính, ĐH Mỏ địa chất cũng có tới khoảng 50 điểm kinh doanh
dịch vụ internet lớn nhỏ khác nhau. Trung bình mỗi quán nét chỉ rộng từ 25-30m2 nhưng
chủ quán thư ng tận dụng tối đa diện tích để lắp đặt máy tính chỉ để chừa lại lối đi nhỏ,
nhiều quán net còn m nhiều dịch vụ khác như nước giải khát, mỳ tôm… để phục vụ cho
các game thủ chơi thâu đêm. Những ngày hè nóng bức hay mùa đông lạnh giá nhiều quán
vẫn đông khách mà trong đó có tới 95% là sinh viên, học sinh. 4
Dưới đây là cách nhận diện một ngu i mắc chứng nghiện game online mà một số nhà nghiên cứu đã đưa ra:
Ngồi chơi game online hơn năm gi /ngày, hoặc không có cảm giác về th i gian và
không gian khi đang chơi game online.
Giấu gia đình ngư i thân đi chơi game online.
Quên mất các sự kiện quan trọng hoặc không thực hiện đầy đủ công việc, giảm
năng suất làm việc hoặc th ơ với các hoạt động xung quanh như học tập và công việc.
Tiếp tục chơi game online bất chấp những trục trặc khó khăn trong công việc, học
tập và các mối quan hệ bạn bè, gia đình. Có những dấu hiệu của chứng suy nhược
và có xu hướng hành xử như những hành vi trong game online.
Ngư i nghiện game là những ngư i quên đi thực tại, đắm mình vào gàm, chăm chút cho
nhân vật còn hơn là quan tâm đến bản than và những ngư i xunh quanhm không muốn
tham gia các hoạt động xã hội khác. Họ hầu như không có các hoạt động xã hội và không
có bạn bè. Nếu có chỉ đơn giản là bạn bè trên thế giới ảo. Mọi hoạt động khác của ngư i
nghiện game đều thay thế bằng game. Khi tách khỏi game phản ứng của họ tr nên chậm
chạp và kém linh hoạt. Những ngư i nghiện game thư ng đứng trước nguy cơ làm tổn
hại đến các mối quan hệ và nghề nghiệp của chính bản thân họ.
Theo một nghiên cứu mới đây, có tới 70% số đối tượng thích chơi game mang tính bạo
lực, trong đó có 25% nghiện game nặng, tức là mỗi ngày nếu các em không được chơi
game từ 1 - 3 gi thì không thể chịu được. 70% các em thư ng xuyên xem phim hoặc chơi
các loại game sex (nhất là các em lứa tuổi 12 - 16). Trong game có đến 77% là bạo lực,
9% là c bạc và chỉ có 14% là giải trí. Trong khi đó, công tác quản lý trò chơi này của
ngành chức năng th i gian qua cũng bộc lộ nhiều bất cập. Trẻ dành hầu hết th i gian cho
game online, ít chơi với bạn bè, ít tham gia vào hoạt động xã hội, không giao tiếp với mọi
ngư i nên dẫn đến bị cô lập và cảm thấy cô đơn. Các trò chơi game mang hứng thú cho trẻ
hầu hết đều là trò đâm chém, cướp giật, giết ngư i, xâm hại tình dục. Khi quá đam mê, lại
xa lánh với đ i thư ng, trẻ rất dễ bị ảo giác, mang nhân vật ảo, cuộc sống ảo ra cuộc sống
thật. Từ đó, các hiện tượng giết ngư i, cướp giật, hiếp dâm cũng dễ nảy sinh từ những trẻ
này. Nhiều game thủ thư ng có các hành động liều lĩnh, coi thư ng mạng sống của mình
và những ngư i khác, coi thư ng các chuẩn mực đạo đức xã hội và pháp luật. Theo lý giải
của chuyên gia tâm lý, do các em không dám khám phá, chinh phục nhân vật ngoài đ i,
nên tìm đến nhân vật trong game. Khi đã bị nhiễm nặng, tr về thế giới thực thì các game
thủ đã không thể kiểm soát được bản thân, kéo theo đó là tình trạng rối loạn tâm sinh lý,
hành động đồi bại, sẵn sàng hoạt động phạm tội. 5
Dưới đây là một vài dẫn chứng cụ thể cho trư ng hợp nghiện game online giới trẻ hiện
nay mà báo chí đã đăng tải và cảnh báo đến các bậc phụ huynh và thầy cô trong th i gian vừa qua:
Vào năm 2014, trên dịa bàn tỉnh Kontum, đã xảy ra vụ giết ngư i gây hoang mang trong
nhân dân. Đối tượng gây án là Lê Hoàng Anh Tuấn (SN 2000, trú tại tổ 2, phư ng
Nguyễn Trãi, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) hiện mới học hết lớp 6. Theo điều tra, xuất
phát từ mâu thuẫn nhỏ tại quán internet, Tuấn đã dùng dao thái lan đâm chết Lê.K.N (Sn
2000, là bạn học chung trư ng với Tuấn). Hành động côn đồ, máu lạnh của Tuấn có ảnh
hư ng không nhỏ từ việc nghiện game online. Được biết, Tuấn thư ng bỏ học để chơi
game mang tính bạo lực như “đột kích”, “liên minh”. Vụ việc trên báo động tình trạng
thanh thiếu niên nghiện game online, dẫn đến sự rối loạn về tâm sinh lý, hành động.
(Nguồn:http://www.congankontum.gov.vn/)
Một ví dụ khác: Bạn Trần Minh V., sinh viên năm 3, Khoa Nông học, Trư ng Đại học
Nông - Lâm chia sẻ: Bản thân mình đã từng là ngư i rất nghiện game, những lúc rảnh rỗi
bọn mình thư ng tụ tập chơi game từ 9 gi tối đến khoảng từ 2-3 gi sáng. Lắm hôm
chơi khuya nhưng sáng hôm sau phải đi học mình thư ng chỉ đến lớp điểm danh cho
xong hoặc nằm ngủ ngay tại lớp. Kết quả học tập ngày càng kém, phải học đi học lại
nhiều môn đôi lúc khiến mình chán nản không muốn đi học nữa. Sau dần mình quyết
định nghỉ học để tập trung vào game. Một năm nghỉ học mình đã mất đi rất nhiều kiến
thức. Đến khi bạn bè ai nấy đều chuẩn bị ra trư ng mình mới thấy tiếc nuối và ân hận.
(Nguồn: http://baothainguyen.org.vn/)
3. Nguyên nhân nghiện game online
Những nguyên nhân dẫn đến nghiện game online thì khó có thể nói hết, có thể phụ thuộc
vào từng cá nhân và nhiều yếu tố khác. Sau đây là một số nguyên nhân chính có thể dẫn
đến nghiện game của giới trẻ hiện nay:
Sự hâp dẫn vôn co của game online: Các nhà cung cấp game hiện nay có thể
nói là rất “tâm lý” khi thiết kế các game, nó đánh trúng vào tâm lý của giới trẻ
cũng như đáp ứng nhu cầu của họ. Vì vậy cũng không qúa khó hiểu khi giới trẻ
bị cuốn hút vào game online, b i quả thật những trò chơi này qua hấp dẫn, hơn
hẳn cuộc sống thực tế của chúng ta.
Nghiê ̣n do tập nhiễm: Trẻ em sống trong th i đại công nghệ thông tin phát
triển, nếu ngay từ nhỏ chúng đã thấy bố mẹ hay những ngư i lớn trong gia
đình chơi game, dần dần chúng sẽ xem chơi game như một việc tốt và chúng bị
nghiện game từ rất nhỏ là khó tránh khỏi.
Xung đột tâm ly: Khi đến tuổi dậy thì, cơ thể các bạn trẻ sẽ có những thay đổi
về tâm sinh lý, các bạn muốn tr thành ngư i lớn, muốn khẳng định mình,
muốn được ngư i lớn tôn trọng. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng của đ i sống
hiện đại, nếu như bố mẹ không quan tâm đến điều đó, hay như bố mẹ vì những 6
áp lực trong cuộc sống, giáo dục con cái không đúng cách, giáo dục bằng roi
vọt, hoặc thể hiện sự yêu thương bằng sự áp đặt. Những điều đó đều khiến các
bạn trẻ cảm thấy cô đơn, bất mãn hay thậm chí cảm thấy mình thật vô dụng.
Các bạn không tìm được cách chia sẻ cảm xúc, thêm với việc các bạn được tiếp
xúc với công nghệ thông tin rất sớm nên rất dễ sa vào các cạm bẫy, và trong đó
có game online. Vì khi trong game, các bạn tìm được cảm giác được coi
trọng, cảm giác mình được vị trí trung tâm.
Thiêu đi ̣a điểm vui chơi cho trẻ em: Các địa điểm vui chơi dành cho trẻ em,
ngay cả ́c thành phố lớn vẫn còn thiếu. ́c địa điểm thật sự bổ ích và phù
hợp lại càng thiếu. Do vậy, các bạn trẻ tìm kiếm các hình thức giải trí trên
Internet và dần sa vào game.
Sự yêu kem của ca nhân trong cuộc sông thực tê: Một bộ phận giới trẻ sa vào
game online do những bất lực của họ trong thực tế. Có một bộ phận không
được coi trọng trong thực tế, xong trong game, họ lại được xếp vào bậc “đại
ca”, họ chơi game như một cách để khẳng định mình, cái mà họ không thể làm
được trong thực tế. Cũng có một bộ phận vì những biến cố lớn trong cuộc
sống, không thể tự cân bằng, họ lại lao vào game như một cách để giải tỏa.
Dần dần, họ lệ thuộc dần vào game và nghiện lúc nào không hay biết.
Do môi trương xung quanh: Môi trư ng xung quanh cũng có ảnh hư ng rất
lớn tới nhận thức của giới trẻ. Nếu trong môi trư ng của họ có những yếu tố
độc hại mà bản thân họ lại không tự làm chủ được chính mình, thì họ cũng có
thể bị lôi kéo vào rất nhiều tệ nạn, chứ không riêng gì game online. Chúng tôi
có một ví dụ như sau: Một cậu học sinh chưa bao gi biết đến game, nhưng
đến khi cậu học cao lên, bạn bè của cậu lại chơi game rất nhiều, cậu cũng tò
mò xem game có gì mà bạn bè mình lại say mê đến thế, và rồi cậu tò mò chơi
thử, và cũng thành nghiện.
Chơi game co thưởng: Trò chơi trực tuyến là trò chơi đóng vai và có thể trò
chuyện, biểu đạt hành động của cá nhân một cch tương tác với ngư i khác.
Chính vì chức năng ứng dụng với sự tương tác cao đó làm cho những ngư i
tham gia cảm thấy hứng thú, có thể chia sẻ thông tin, tình cảm và được tôn
trọng. Bên cạnh đó những phần thư ng trong trò chơi cũng tạo ra sự hứng thú
kì lạ, ngư i chơi được thư ng các phần thư ng ảo làm họ thấy say mê và thậm
chí được tôn vinh và ngư i khác tôn trọng, nhất là đối với các bạn nam mới
lớn, rất thích chinh phục. Như vậy chúng ta thấy thực trạng nghiện game trong
giới trẻ mà nhất là học sinh hiện nay là một hiện tượng có nguyên nhân từ
nhiều yếu tố tâm lý, sinh lý và xã hội, gia đình. Chính vì thế việc giải quyết
tình trạng nghiện game online cần một hệ thống nhiều giải pháp chứ không chỉ
đơn lẻ là tác động đến nhận thức của học sinh. Bên cạnh đó, chúng ta cũng 7
nhận ra là việc phòng ngừa nghiện game online là việc làm cấp thiết hơn khi mà các em đã nghiện.
4. Hậu quả của nghiện game online
Internet và các trò chơi trực tuyến đã và đang phát triển nhanh, không chỉ khu vực
thành phố, mà còn các vùng nông thôn. Thế nhưng, bên cạnh những lợi ích mà Internet
mang lại là những hệ lụy khó lư ng nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Giới trẻ ngày
nay chơi game rồi nghiện game đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Có thể khẳng
định game online không phải chỉ có tiêu cực, những chính sự lạm dụng quá mức dẫn đến
những hậu quả không mong muốn. Tác hại có thể thấy là việc ảnh hư ng trực tiếp tới sức
khỏe bản thân, đến gia đình, cộng đồng. Đáng lưu tâm là xu hướng trẻ em nghiện chơi
game ngày càng tăng, điều này tỉ lệ thuận với tỉ lệ trẻ em phạm tội do chơi game trên
Internet quá mức. Dưới đây là một số hậu quả dễ dàng nhận thấy từ việc nghiện game online:
Về thơi gian: Ngư i nghiện game dành quá nhiều th i gian của mình vào việc
chơi game, sao nhãng các công việc khác như học tập, làm việc, tập luyện… Ngồi
qúa nhiều trước máy tính quên cả ăn uống điều độ, không vận động khiến cơ thể
suy nhược, thậm chí tử vong. Đã có khá nhiều trư ng hợp như vậy, gần đây nhất
là vụ nam thanh niên tử mạng do chơi game 22h liên tiếp.
Về tâm sinh lí: Các bạn học sinh, sinh viên nghiện game online dẫn đến chứng
loạn thần, từ đó tr nên thích bạo lực, đnh đấm, nghiện sex, chém giết,… một số
nơi trên thế giới đã có nhiều vụ xả súng giết ngư i hàng loạt hay phá hoại, trộm
cướp,.. vì muốn bắt chước nhân vật trong game. Tiếp xúc với các game có xu
hướng gợi dục quá nhiều, một số học sinh, sinh viên khi nhập viện đã có biểu hiện
lệch lạc về sinh lí, trong đó không ít những bệnh nhân là học sinh nữ. Cũng vì thế
mà giới trẻ hiện nay không ngại văng những câu tục tĩu kể cả khi đang nơi công
cộng. Điều này khiến ngư i nước ngoài có một cái nhìn khác về ngư i Việt Nam.
Nó ảnh hư ng trực tiếp tới danh dự của cả một dân tộc. Ngoài ra do lư i vận động
nên những ngư i nghiện game thư ng khá yếu, vật v . Đây cũng là một nguyên
nhân làm suy thoi trầm trọng nguồn lao động của đất nước.
Về tài chính: Ngư i chơi game thư ng tiêu tốn rất nhiều tiền bạc của mình vào
việc chơi game. Với 4000 đồng/1h chơi game quán net, chả mấy chốc mà tiền
tiêu vặt, tiền ăn uống,... cũng lần lượt ra đi. Từ đó dẫn đến những hậu quả khó lư ng.
Về an ninh xã hô ̣i: Gần đây Việt Nam càng ngày càng xuất hiện nhiều vụ cướp
của, giết ngư i, đánh nhau vì game online. nước ngoài cũng có không ít các
trư ng hợp như vậy. Đây là một sự thực đáng báo động b i nó đã vượt qua những
chuẩn mực mà xã hội có thể chấp nhận, gây ra những nỗi đau và cấu thành hành vi phạm tội. 8
5. Kết luận và đề xuất giải pháp 5.1 Kết luận
Game online là một loại hình thức giải trí có nhiều đặc tính phù hợp với giới trẻ như tính
mới mẻ, hấp dẫn và bí ẩn để khám phá, do đó nó được xem như là một loại hình thức giải
trí hot nhất hiện này, song song với Facebook. Nó như một loại ma túy, cuốn ngư i chơi
vào thế giới ảo và để lại sau đó là những hậu quả đáng tiếc cho gia đình và xã hội nếu
ngư i chơi không làm chủ được hành vi của bản thân. Qua phân tích thực trạng, nhận
thấy thực trạng học sinh nghiện game online là rất nghiêm trọng, đặc biệt là các trư ng
trung học phổ thông và 15 trung học cơ s . Vì vậy, nếu không có biện pháp xử lí kịp th i
thì game online sẽ làm ảnh hư ng tới cả một thế hệ trẻ - thế hệ tương lai của đất nước.
Nguyên nhân gây nghiện game thư ng là do chán học, không có môi trư ng vui chơi, vận
động, hay do bạn bè rủ rê,... Đây đều là những nguyên nhân mà nhà trư ng, gia đình và
cộng đồng có thể cùng nhau khắc phục. Hậu quả của việc nghiện game online không chỉ
làm mất th i gian, tiền bạc mà còn ảnh hư ng trầm trọng tới tâm sinh lí của học sinh,
sinh viên. Căn bệnh này cũng rất dễ dẫn ngư i chơi tới chỗ phạm tội, giết ngư i.
5.2 Đề xuất giải pháp
Từ những phân tích đã nêu ra trên, chúng ta thấy rằng nghiện game online chưa phải là
hiện tượng phổ biến và quá nghiêm trọng giới trẻ, tuy nhiên những nguy cơ tình trạng
này gây ra tác động tiêu cực tới giới trẻ là rất dễ xảy ra nếu thiếu sự quản lý. Vì vậy để
ngăn chặn sự ảnh hư ng b i tình trạng nghiện game online trong giới trẻ cần phải có sự
phối hợp hoạt động đồng bộ của cả xã hội, đi đầu là các nhà quản lí trong lĩnh vực
internet - game online và nhà trư ng.
Vê phía gia đình Gia đình
Cần định hướng tốt cho học sinh việc sử dụng hợp lý internet cũng như game online, t́nh
rơi vào tình trạng sử dụng quá mức, đặc biệt là với các học sinh nam. Mặt khác, các bậc
cha mẹ cũng cần quan tâm và chia sẻ với con cái nhiều hơn. Như vậy không những trnh
được game online và nhiều tệ nạn xã hội khác mà còn xây dựng được một gia đình hòa thuận, hạnh phúc.
Vê phía nhà trương
Thư ng xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục, các trò chơi lành mạnh mà hấp dẫn, bổ
ích cho học sinh trong các gi học. Tổ chức ngoại khóa tìm hiểu về cách khai thác thông
tin hiệu quả từ internet để phục vụ cho học tập, cách sử dụng game online hợp lí và tác
hại của việc nghiện game online. Trong một số dịp thích hợp có thể m i một số ngư i
từng nghiện game đến trư ng nói chuyện với các bạn học sinh về tác hại khi quá say mê
game online. Hàng tuần hoặc hàng tháng, tổ chức các hoạt động thi đấu các trò chơi thể
thao trong phạm vi trư ng học, giới thiệu các trò chơi mang tính giáo dục và khuyến 9
khích học sinh tham gia chơi, từ từ giúp học sinh nhận thức được tác hại của việc chơi
game quá nhiều, nhất là chơi cc trò mang tính bạo lực. Ngoài ra, trong tiết chào c đầu
tuần, phân công lớp trực tuần tìm hiểu để giới thiệu các cuốn sách hay, những trang web
thông tin khoa học - giải trí lí thú về nhiều chủ đề khác nhau với học sinh, để học sinh
biết những địa chỉ nên truy cập, dần tránh xa những trang web xấu cũng như cc trang
game online. Với những lớp có học sinh nghiện game online, các thầy cô gio, đặc biệt là
giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm, chú ý theo dõi tình hình học tập của học sinh, phối
hợp với gia đình để quản lí học sinh thật tốt. Bạn bè cùng lớp cũng nên giúp đỡ bạn mình cai nghiện game online.
Về phía xã hội
Phải chăng giới trẻ hiện nay nghiện game do thiếu các địa điểm vui chơi lành mạnh?
Ngay cả các thành phố lớn, chúng ta cũng rất khó tìm được một địa điểm vui chơi cho
trẻ em độ tuổi Trung học, mà nếu có thì cũng chẳng mấy hấp dẫn. Để thu hút được giới
trẻ thì nhất thiết làm làm cho họ hứng thú, đó phải là những thứ họ chưa biết hay là nó
liên quan phần nào đến cuộc sống của họ. Ý tư ng của chúng tôi đây là tổ chức một số
hoạt động triển lãm, trưng bày những thứ mà giới trẻ, nhất là học sinh quan tâm. Có
những nơi vui chơi giải trí lành mạnh ngoài thế giới thực, rất có thể ngư i nghiện game
có thể thoát ra khỏi thế giới ảo. Với một bộ phận chơi game do thiếu kĩ năng trong cuộc
sống, chúng ta nên tổ chức các lớp kĩ năng sống, để học sinh tự tin với cuộc sống thật của
mình và dần r i xa game online. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần làm việc hiệu
quả hơn trong quản lí nội dung các game online và các quán internet. Các nhà sản xuất
game trong nước nên giới thiệu, cung cấp những game lành mạnh, có tính giáo dục, phù
hợp với học sinh. Trên đây nhóm nghiên đã đề xuất một số giải pháp, dù chưa thực sự
toàn diện song đây là những giải pháp chọn lọc và có tính khả thi cao.
6. Nguồn tài liệu tham khảo
http://baothainguyen.org.vn/
http://www.congankontum.gov.vn/ http://www.hoptactre.com/ http://www.hvtc.edu.vn/
http://ictdanang.vn/ (của ông Lê Mạnh Hà) http://haiphong.gov.vn/
Một số bài tiểu luận nghiên cứu của: IBM (chơi game trực tuyến an toàn),
Ths Nguyễn giác trí (phân tích thực trạng chơi game của giới trẻ đồng
tháp), Ts Dương Hiền Hạnh (thực trạng chơi game của giới trẻ hiện nay). 10