Tài liệu phương pháp luận nghiên cứu khoa học y dược | Đại học Thái Nguyên

Tài liệu phương pháp luận nghiên cứu khoa học y dược | Đại học Thái Nguyên. Tài liệu gồm 10 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Thái Nguyên 164 tài liệu

Thông tin:
10 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tài liệu phương pháp luận nghiên cứu khoa học y dược | Đại học Thái Nguyên

Tài liệu phương pháp luận nghiên cứu khoa học y dược | Đại học Thái Nguyên. Tài liệu gồm 10 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

69 35 lượt tải Tải xuống
ĐI HC THÁI NGUYÊN
TRNG ĐI HC Y KHOA
PHNG PHÁP LUN TRONG
NGHIÊN CU KHOA HC Y HC
(Giáo trình sau đại hc)
NHÀ XUT BN Y HC
HÀ NI, 2007
Ch biên:
PGS.TS ĐỖ HÀM
Tham gia biên son:
PGS.TS ĐỖ HÀM
PGS.TS NGUYN THÀNH TRUNG
PGS.TS NGUYÊN VĂN SN
Th ký biên son:
PGS.TS NGUYN VĂN SN
1
LI NÓI ĐU
Nghiên cu khoa hc luôn là vn đề không th thiếu mi ngành, mi ngh, đặc
bit trong giai đon công nghip hoá, hin đại hoá đất nớc. Trong Y hc, nghiên cu
khoa hc va mang tính cht khai phá, đúc kết các vn đề va có tính lý thuyết va
mang tính cht thc tin cao. Ngoài nhng vn đề chung, cơ bn v phơng pháp lun
ngày nay toán hc đã xâm nhp vào hu hết các ngành kinh tế xã h
i. Toán thng kê
ng dng trong Y hc là mt minh chng rõ rt. Thông qua ng dng toán thng kê
các vn đề Y hc đã đợc lợng giá hoc khái quát hoá mt cách chun xác. Các kết
qu nghiên cu khoa hc ca các nhà chuyên môn nh đó mà đáng tin cy hơn, giá tr
khoa hc đợc nâng lên c v mt lý thuyết cũng nh thc tin. Đối vi mi mt cán
b thc hin công tác nghiên c
u và phc v trong lĩnh vc Y hc đều cn thiết phi
có nhng kiến thc cơ bn v phơngpháp lun nói chung trong nghiên cu khoa hc
đồng thi cũng phi biết x lý, kim định đợc các kết qu nghiên cu và phc v ca
mình. Tri qua nhiu năm ging dy và nghiên cu khoa hc, phc v s nghip bo
v sc kho
nhân dân, đặc bit là qua nhiu khoá đào to sau đại hc t năm 1997
đến nay, chúng tôi đã tng bớc rút kinh nghim để hoàn chnh cun “Phơng pháp
lun trong nghiên cu khoa hc Y hc” Cun sách bao gm hai phn:
Phn I: Là nhng vn đề chung v phơng pháp lun trong nghiên cu Y hc
Phn II: Gm các thut toán thng kê cơ bn ng dng trong nghiên cu và
kim đị
nh các kết qu nghiên cu Y hc các mc độ khác nhau.
Trong tơng lai, cùng vi s phát trin v mi mt ca nn kinh tế nớc nhà,
công tác nghiên cu khoa hc s ngày càng phát trin, trong đó có nghiên cu Y hc.
Cun “Phơng pháp lun trong nghiên cu Y hc” cùng vi các t liu đợc minh
chng có th h tr ít nhiu cho các bn đồng nghip nhng kiến thc cơ bn
ng
dng trong thc tin nghiên cu khoa hc. Do đặc đim ca các vn đề khoa hc là
rng ln, vi kinh nghim ca nhóm tác gi ít nhiu còn nhiu hn chế nên cun sách
chc chn s còn nhiu khiếm khuyết và cha đầy đủ. Kính mong các quý v độc gi,
các bn đồng nghip đóng góp ý kiến để ln biên son sau cun sách s đợc hoàn
chnh h
ơn.
Xin chân thành cm ơn!
THAY MT NHÓM TÁC GI
PGS.TS ĐỖ HÀM
2
MC LC
Trang
LI NÓI ĐU............................................................................................................................1
Phn I: ĐI CNG V PHNG PHÁP NGHIÊN CU KHOA HC..............................4
KHÁI NIM C BN V PHNG PHÁP LUN ................................................5
1. Khoa hc, k thut và công ngh trong quá trình phát trin ...............................5
2. Các lĩnh vc, phng pháp nghiên cu...............................................................7
3. Đặc thù ca nghiên cu y hc ...........................................................................10
CÁC PHNG PHÁP NGHIÊN CU THÔNG DNG ........................................12
1. Nghiên cu mô t ..............................................................................................12
2. Nghiên cu phân tích.........................................................................................15
XÂY DNG Đ CNG NGHIÊN CU KHOA HC........................................20
1. Đặt vn đ..........................................................................................................20
2. Ni dung ca đ
cng nghiên cu...................................................................20
3. Mt s đim cn lu ý .......................................................................................21
CÁC BIN TRONG NGHIÊN CU........................................................................22
1. Phân loi các bin s .........................................................................................22
2. Các yu t nhiu ................................................................................................23
3. Ý nghĩa ca vic phân loi bin s....................................................................23
CHN MU TRONG NGHIÊN CU KHOA HC...............................................26
1. Các loi mu trong nghiên cu..........................................................................26
2. c lng mu nghiên cu mô t thông qua t l............................................32
3. c lng mu nghiên cu mô t thông qua s trung bình và độ lch chun..33
4. c lng c mu cho nghiên cu bnh chng ...............................................35
5. Tính c mu cho nghiên ca thun tp (Cohort study) .....................................35
6. Chn mu cho nghiên cu can thip .................................................................36
CÁCH THU THP VÀ TRÌNH BÀY S LIU NGHIÊN CU ...........................37
1. Thu thp s liu .................................................................................................37
2. Điu tra bng phiu hi .....................................................................................37
3. Trình bày các s liu nghiên cu.......................................................................45
Phn II: THNG KÊ NG DNG TRONG NGHIÊN CU Y HC....................................49
VAI TRÒ CA TOÁN THNG KÊ TRONG NGHIÊN CU Y HC..................50
CÁC KHÁI NIM THNG KÊ C BN ...............................................................52
3
1. Tp hp..............................................................................................................52
2. Xác sut .............................................................................................................53
3. Qun th và mu................................................................................................54
CÁC ĐI LNG VÀ CH S THNG KÊ .........................................................55
1. S trung bình và các giá tr trung tâm khác.......................................................55
2. Các tham s, s đo ch s phân tán ...................................................................58
KIM ĐNH CÁC GI THIT THNG KÊ VÀ CÁC QUY LUT PHÂN PHI
TRONG NGHIÊN CU ...........................................................................................64
1. Kim đnh bng test “t” .....................................................................................64
2. Kim đnh bng test “
χ
2
...................................................................................66
3. S đo kt hp nhân qu .....................................................................................68
PHÂN TÍCH TNG QUAN VÀ HI QUY .........................................................72
1. Mt s khái nim...............................................................................................72
2. Phân tích tng quan và hi quy cp ................................................................73
KHONG TIN CY.................................................................................................83
SAI S QUAN TRC ..............................................................................................84
1. Ba loi sai s......................................................................................................84
2. Phân phi ca sai s ngu nhiên trong các quan trc ........................................84
3. Phng pháp kh sai s thô...............................................................................85
PHN PH LC .....................................................................................................................87
TÀI LIU THAM KHO.........................................................................................90
4
Phn I
ĐI CNG V PHNG PHÁP
NGHIÊN CU KHOA HC
5
KHÁI NIM C BN V PHNG PHÁP LUN
1. Khoa hc, k thut và công ngh trong quá trình phát trin
Trong quá trình phát trin xã hi, đặc bit là trong thi đi ngày nay nghiên cu
khoa hc luôn là mt vn đ rt ph bin và cn thit. Nghiên cu khoa hc là vic mà
con ngi tìm cách đ hiu rõ bn cht s vic, hin tng hoc phng pháp gii
quyt vn đ nào đó sao cho hiu qu đt đc mc cao nht theo mong mun ho
c
ý tng ca nhà nghiên cu. Qua đó, h thng tri thc ca loài ngi v các s vt,
hin tng và các quy lut phát trin, tn ti ca t nhiên, xã hi cũng nh t duy đc
nâng lên mt tm cao mi theo quan đim chung ca ý thc h cng đng.
Vn đề khoa hc nhng vn đ trong hin thc ca vũ tr, đi s
ng đã đc
khái quát hoá, tuy nhiên v mt này hay mt khác nó đã và đang đòi hi chúng ta có
nhng quan tâm nht đnh. Lúc này nhà nghiên cu cn xem xét đ gii quyt nhng
vn đ này sao cho thon đc các yêu cu v khoa hc và thc tin nhm phc v
tt cho cá nhân hoc cng đng. Thông thng thì vn đ khoa hc không phi lúc nào
cũng có th bc l mt cách d dàng, do vy nhng ng
i hiu thu đáo các s vt,
hin tng hoc là t nhiên hay xã hi mi có th nhìn nhn đc nhng vn đ khoa
hc chc chn đặc bit là nhng vn đ u tiên, cn thit phi gii quyt mt cách cp
bách.
Khoa hc, k thut và công ngh luôn là vn đ mang tính thi đi và phù hp
vi quy lut phát trin t nhiên cũng nh
xã hi loài ngi. Quy lut phát trin t
nhiên thng din bin khách quan, không ph thuc vào ý mun ch quan ca con
ngi. Thông thng, con ngi nên li dng tính khách quan này đ có th tn dng
nó theo hng có li cho mình. Nu hiu thu đáo t nhiên thì con ngi mi tìm ra
đc nhng quy lut ca t nhiên và s dng nhng quy lut đó vào trong đi sng
khoa hc... Trong nghiên cu khoa hc đặ
c bit là khoa hc c bn, nu làm tt ta có
th có nhng c s vng chc cho nhng thành công sau này. V logic mà nói thì quc
gia nào có nn khoa hc c bn vng mnh thì đó các vn đ khoa hc khác mi
mong vt lên và phát trin đc trình độ cao. Qui lut t nhiên có nhng đặc đim
riêng ca nó do vy trong nghiên cu chúng ta nên tìm cách bt chc t nhiên, tuân
theo quy lut ca t nhiên h
n là ci to t nhiên theo hng duy ý trí hoc gò ép theo
mt hng nào đó.
Các vn đề xã hi, đặc bit là môi trng xã hi nhiu khi quyt đnh mnh m
hn các quy lut t nhiên mt s trng hp. Vi ch độ xã hi khác nhau vic
thanh toán nhiu bnh dch có hiu qu rt khác nhau. Nu tng kt c quá trình phát
trin xã hi loài ngi thì con ngi phá hu
t nhiên còn ít hn và yu hn rt nhiu
so vi thiên nhiên t phá hu và t thay đổi. Nn y hc thm ho có th chng minh
6
điu này. Tuy nhiên, trong nhng phm vi hp, tm khu vc hoc cng đng thì các
vn động mang tính cht xã hi các quy lut vn động xã hi thng có vai trò quan
trng mà ta d dàng nhn thy hiu qu cũng nh nhng kh năng tác động ca nó.
Con ngi cũng không nên li hoc không dám tác động vào t nhiên đ nhm mc
đích tìm ra nhng khía cnh có li cho mình. Trong chng mc nào
đó con ngi vn
có th ci to t nhiên bng nhng tin b khoa hc.
Ngày nay các nghiên cu v công ngh đang đặt ra cho các nhà khoa hc cũng
nh các nhà qun lý nhng nhim v rt c th và cp thit. Công ngh là tt c nhng
phng pháp, quy trình k thut, công c thc hin, k năng thc hành ca con ngi
làm sao cho ra nhng sn phm mi và t
t hn đ có th đáp ng đc thc tin hoc
ý tng ca nhà nghiên cu hoc cng đng. nhng nc đang phát trin nh chúng
ta thì c vic nghiên cu c bn hay ng dng công ngh tin b đu luôn là cp thit.
Nhng hot động nghiên cu và phát trin công ngh, phát huy nhng sáng kin, ci
tin k thut, hp lý hoá các quy trình k
thut và đặc bit là áp dng nhng tin b v
khoa hc - công ngh vào thc tin các nc chm phát trin luôn là cn thit.
Chúng ta không nên coi nhng hot động này ch là công vic độc quyn ch dành
riêng cho nhng nhà bác hc trình độ cao và ch h mi làm đc. Ví d v các phát
minh ca nhà bác hc thiên tài Edison là mt ví d. Edison đã phát minh ra nhiu vn
đ vĩ đi khi còn là mt hc sinh kém, m
t ngi th...
Nhim v ca hot động nghiên cu khoa hc và công ngh hin nay tp trung
ch yu vào nhng vn đ sau đây:
- Hoch định đợc chính sách, chiến lợc cho các hot động khoa hc và công
ngh phù hp vi tng khu vc hoc đn v sao cho phù hp vi s phát trin chung
ca quc gia và quc t song vn có nhng vn đè
đặc thù ca đn v mình, tnh, khu
vc mình...Vn đ khoa hc và công ngh phc v cho s nghip phát trin kinh t
hi khu vc, quc gia luôn là đnh hng mang tính thc tin cao. Hin nay mi tnh,
mi huyn đu phi có chng trình, mc tiêu phát trin kinh t xã hi riêng ca mình
song phi phù hp, theo kp vi tình hình chung ca đt nc và quc t.
- Tăng cờng nhân lc và các ph
ơng tin cho hot động khoa hc công ngh
nhm đáp ng nhu cu ngày càng cao ca s phát trin và hoà nhp quc t luôn là vn
đ sng còn ca đt nc. Nu không gii quyt tt vn đ này thì không th nói đn
phát trin khoa hc và công ngh. Vic đào to con ngi, đào to ngun nhân lc
luôn luôn đc các quc gia đặt lên trên ht.
- Kế tha và phát huy nh
ng thành tu khoa hc và công ngh tin b ca các
nc tiên tin trên th gii là con đng tit kim và hiu qu nht đi vi các nc
chm phát trin, đang phát trin nh chúng ta vì qua đó chúng ta s rút ngn đc
nhiu quãng đng cam go mà nhng quc gia đi trc đã tri qua.
V nguyên tc trong hot động khoa hc và công ngh chúng ta cn lu ý nhng
7
đim sau đây:
- Hot động khoa hc và công ngh phi phc v cho li ích quc gia trong quá
trình xây dng và phát trin kinh t xã hi. Đi vi đa phng cũng theo đó mà ng
dng sao cho phù hp.
- Hot động khoa hc và công ngh có tính đặc thù, chuyên ngành nên mi khu
vc, mi ngành phi có kh năng đáp ng cao nht đi vi xu th tin b ca th gi
i
bao gm c v nhân lc và các vn đ khác.
- Hot động khoa hc và công ngh phi luôn cp nht đ không b tt hu so
vi khu vc và quc t quá nhiu.
Ngoài ra các hot động khoa hc và công ngh cũng luôn phi tuân theo pháp
lut và vì s nghip ca qun chúng lao động, vì li ích ca cng đng. Trong hot
động khoa hc và công ngh vn đ bn quyn, chuyn giao công ngh
cũng luôn là
nhng vn đ nóng mà chúng ta cn lu tâm.
2. Các lĩnh vc, phng pháp nghiên cu
Nghiên cu khoa hc là công vic ca các nhà khoa hc nhm tìm hiu bn cht
ca các s vt, hin tng cùng vi nhng liên quan ti chúng trong quá trình hot
động và tn ti, phát trin theo nhng quy lut hoc không theo quy lut nào đó, đng
thi cũng tìm tòi, phát hin qua t duy đ tìm ra nhng vn đ mi có th
ng dng
trong thc tin phc v cng đng. Trên thc t có 3 loi hình nghiên cu thng
đc ng dng là các nghiên cu khoa hc c bn và nghiên cu ng dng hoc trin
khai. Tu thuc vào nhu cu thc tin mà lúc này hoc lúc khác có loi hình nghiên
cu hot động khoa hc và công ngh nào đó đc u tiên.
Tu theo các lĩnh vc khoa hc khác nhau mà có các phng pháp nghiên cu
hoc ho
t động khoa hc và công ngh có nhng đặc trng sao cho phù hp. Trên thc
t ngi ta phân chia các lĩnh vc nghiên cu khoa hc ra ít nht 7 nhóm sau đây:
- Khoa hc t nhiên
- Khoa hc xã hi và nhân văn
- Khoa hc giáo dc
- Khoa hc k thut
- Khoa hc nông - lâm - ng nghip
- Khoa hc y dc
- Khoa hc môi trng
V ý nghĩa thc tin thì nc ta c 3 loi hình nghiên cu: C bn,
ng dng
và Trin khai vn thng đc áp dng cho tt c các lĩnh vc. Do điu kin chm
phát trin và nghèo nàn c v ngun nhân lc và vt lc nên các nghiên cu c bn ca
8
chúng ta cha th phát trin tt, song nhng vn đ đi thng, trc tip li là th d
nhìn thy nên vic ng dng khoa hc, k thut to ra ca ci vt cht thng đc coi
trng hn. các đa phng nu đặt vn đ nghiên cu lý thuyt s không đc ng
h nhiu vì vn đ h cn ngay là làm sao cho tnh, khu vc có s tăng trng kinh t
nhanh và mau giàu lên.
Nghiên cu y hc thờng bt đầu bng các nghiên cu mô t. Trên c s các
nghiên cu mô t chúng ta có th xác đnh đc bn cht, thc trng nhng vn đ sc
kho c bn cũng nh các vn đ liên quan. Đây là loi nghiên cu d thc hin hn
các phng pháp khác vì công vic chính là mô t thc tr
ng thông qua nhng s liu
c bn mà ngi làm công tác nghiên cu đã thu thp đc qua kho sát tìm hiu bng
các phng pháp khác nhau. Ví d: mô t s phân b qun th theo các yu t Con
ngi - Không gian - Thi gian. Khi đi sâu vào tìm hiu căn nguyên, phân tích các gi
thuyt nghĩa là công vic ca nhà nghiên cu đã chuyn sang giai đon nghiên cu
phân tích.
Quá trình nghiên cu phân tích là cách xem xét các vn đ theo nhiu chiu khác
nhau, nhiu bình din khác nhau cùng v
i s tác động ca ít hoc nhiu yu t đi vi
vn đ và s kin đó đ ri có th đa ra nhng gi thuyt, nhng vn đ mang tính
quy lut hn, qua đó xác đnh đc mi liên quan có tính nhân qu hoc s logic trong
bn thân các s kin. Kt qu nghiên cu do vy mà có kh năng ng dng rng rãi
hn, hiu qu
đích hn. Nh vy trong y hc, các hot động khoa hc và công ngh
thng hng theo hai phng pháp nghiên cu chính mà chúng ta thng dùng là:
- Phng pháp nghiên cu mô t vi các loi hình khác nhau
- Phng pháp nghiên cu phân tích vi các loi hình và mc độ khác nhau
Ngoài ra còn có các phơng pháp nghiên cu đặc thù, có c s da trên nn tng
ca các nghiên cu mô t kt hp vi phân tích : nghiên cu can thip, thc nghim
cũng đc s dng nhi
u trong nghiên cu y hc hin nay. Trên thc t nghiên cu
theo phng pháp nào cũng đu quan trng và có ý nghĩa nên tu vào mc đích nghiên
cu mà chúng ta chn phng pháp nào cho phù hp. Mt s nghiên cu đòi hi s
phi hp nhiu phng pháp, ví d kt hp gia mô t và phân tích hoc kt hp gia
mô t và thc nghim... đ ri sau đó da trên mt kt qu t
ng hp, toàn din đã thu
đc ngi ta mi có th gii quyt đc vn đ đã đặt ra mt cách trn vn.
Ngày nay vn đề tác động đa chiu đợc nhiu tác gi quan tâm nên không th
có phng pháp nghiên cu nào tho mãn đc đy đ các yêu cu thc tin thì vic
kt hp nhiu phng pháp trong hot động khoa hc và công ngh khi tin hành mt
nghiên cu là r
t thng gp, do vy mô hình nghiên cu cũng phong phú đ phù hp
theo.
S kt hp trong các hot động khoa hc và công ngh đang là xu hng tt yu
trong thi đi ngày nay vì không my khi có mt sn phm nào li gin đn, quá ít s
| 1/10

Preview text:

Đ I H C THÁI NGUYÊN TR NG Đ I H C Y KHOA PH NG PHÁP LU N TRONG
NGHIÊN C U KHOA H C Y H C
(Giáo trình sau đại học) NHÀ XU T B N Y H C HÀ N I, 2007
Chủ biên: PGS.TS ĐỖ HÀM
Tham gia biên soạn: PGS.TS ĐỖ HÀM
PGS.TS NGUY N THÀNH TRUNG
PGS.TS NGUYÊN VĂN S N
Th ký biên soạn: PGS.TS NGUY N VĂN S N L I NÓI Đ U
Nghiên cứu khoa học luôn là vấn đề không thể thiếu ở mọi ngành, mọi nghề, đặc
biệt trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất n ớc. Trong Y học, nghiên cứu
khoa học vừa mang tính chất khai phá, đúc kết các vấn đề vừa có tính lý thuyết vừa
mang tính chất thực tiễn cao. Ngoài những vấn đề chung, cơ bản về ph ơng pháp luận
ngày nay toán học đã xâm nhập vào hầu hết các ngành kinh tế xã hội. Toán thống kê
ứng dụng trong Y học là một minh chứng rõ rệt. Thông qua ứng dụng toán thống kê
các vấn đề Y học đã đ ợc l ợng giá hoặc khái quát hoá một cách chuẩn xác. Các kết
quả nghiên cứu khoa học của các nhà chuyên môn nhờ đó mà đáng tin cậy hơn, giá trị
khoa học đ ợc nâng lên cả về mặt lý thuyết cũng nh thực tiễn. Đối với mỗi một cán
bộ thực hiện công tác nghiên cứu và phục vụ trong lĩnh vực Y học đều cần thiết phải
có những kiến thức cơ bản về ph ơngpháp luận nói chung trong nghiên cứu khoa học
đồng thời cũng phải biết xử lý, kiểm định đ ợc các kết quả nghiên cứu và phục vụ của
mình. Trải qua nhiều năm giảng dạy và nghiên cứu khoa học, phục vụ sự nghiệp bảo
vệ sức khoẻ nhân dân, đặc biệt là qua nhiều khoá đào tạo sau đại học từ năm 1997
đến nay, chúng tôi đã từng b ớc rút kinh nghiệm để hoàn chỉnh cuốn “Ph ơng pháp
luận trong nghiên cứu khoa học Y học” Cuốn sách bao gồm hai phần:

Ph n I: Là những vấn đề chung về ph ơng pháp luận trong nghiên cứu Y học
Ph n II: Gồm các thuật toán thống kê cơ bản ứng dụng trong nghiên cứu và
kiểm định các kết quả nghiên cứu Y học ở các mức độ khác nhau.
Trong t ơng lai, cùng với sự phát triển về mọi mặt của nền kinh tế n ớc nhà,
công tác nghiên cứu khoa học sẽ ngày càng phát triển, trong đó có nghiên cứu Y học.
Cuốn “Ph ơng pháp luận trong nghiên cứu Y học” cùng với các t liệu đ ợc minh
chứng có thể hỗ trợ ít nhiều cho các bạn đồng nghiệp những kiến thức cơ bản ứng
dụng trong thực tiễn nghiên cứu khoa học. Do đặc điểm của các vấn đề khoa học là
rộng lớn, với kinh nghiệm của nhóm tác giả ít nhiều còn nhiều hạn chế nên cuốn sách
chắc chắn sẽ còn nhiều khiếm khuyết và ch a đầy đủ. Kính mong các quý vị độc giả,
các bạn đồng nghiệp đóng góp ý kiến để lần biên soạn sau cuốn sách sẽ đ ợc hoàn chỉnh hơn.

Xin chân thành cảm ơn! THAY M T NHÓM TÁC GI PGS.TS ĐỖ HÀM 1 M C L C Trang
L I NÓI Đ U............................................................................................................................ 1 Ph n I: Đ I C NG V PH
NG PHÁP NGHIÊN C U KHOA H C.............................. 4 KHÁI NI M C B N V PH
NG PHÁP LU N ................................................5
1. Khoa h c, kỹ thu t và công ngh trong quá trình phát tri n ...............................5 2. Các lĩnh v c, ph
ng pháp nghiên c u...............................................................7
3. Đặc thù c a nghiên c u y h c ...........................................................................10 CÁC PH
NG PHÁP NGHIÊN C U THÔNG D NG ........................................12
1. Nghiên c u mô t ..............................................................................................12
2. Nghiên c u phân tích.........................................................................................15 XÂY D NG Đ C
NG NGHIÊN C U KHOA H C........................................20
1. Đặt v n đ ..........................................................................................................20 2. Nội dung c a đ c
ng nghiên c u...................................................................20
3. Một s đi m c n l u ý .......................................................................................21
CÁC BI N TRONG NGHIÊN C U........................................................................22
1. Phân lo i các bi n s .........................................................................................22
2. Các y u t nhi u ................................................................................................23
3. Ý nghĩa c a vi c phân lo i bi n s ....................................................................23
CH N M U TRONG NGHIÊN C U KHOA H C...............................................26
1. Các lo i m u trong nghiên c u..........................................................................26 2. c l
ng m u nghiên c u mô t thông qua tỷ l ............................................32 3. c l
ng m u nghiên c u mô t thông qua s trung bình và độ l ch chu n..33 4. c l
ng c m u cho nghiên c u b nh ch ng ...............................................35
5. Tính c m u cho nghiên c a thu n t p (Cohort study) .....................................35
6. Ch n m u cho nghiên c u can thi p .................................................................36
CÁCH THU TH P VÀ TRÌNH BÀY S LI U NGHIÊN C U ...........................37
1. Thu th p s li u .................................................................................................37
2. Đi u tra bằng phi u h i .....................................................................................37
3. Trình bày các s li u nghiên c u.......................................................................45
Ph n II: TH NG KÊ NG D NG TRONG NGHIÊN C U Y H C.................................... 49
VAI TRÒ C A TOÁN TH NG KÊ TRONG NGHIÊN C U Y H C..................50
CÁC KHÁI NI M TH NG KÊ C B N ...............................................................52 2
1. T p h p..............................................................................................................52
2. Xác su t .............................................................................................................53
3. Qu n th và m u ................................................................................................54 CÁC Đ I L
NG VÀ CH S TH NG KÊ .........................................................55
1. S trung bình và các giá tr trung tâm khác.......................................................55
2. Các tham s , s đo ch s phân tán ...................................................................58
KI M Đ NH CÁC GI THI T TH NG KÊ VÀ CÁC QUY LU T PHÂN PH I
TRONG NGHIÊN C U ...........................................................................................64
1. Ki m đ nh bằng test “t” .....................................................................................64
2. Ki m đ nh bằng test “χ2”...................................................................................66
3. S đo k t h p nhân qu .....................................................................................68 PHÂN TÍCH T
NG QUAN VÀ H I QUY .........................................................72
1. Một s khái ni m ...............................................................................................72 2. Phân tích t
ng quan và h i quy cặp ................................................................73
KHO NG TIN C Y.................................................................................................83
SAI S QUAN TR C ..............................................................................................84
1. Ba lo i sai s ......................................................................................................84
2. Phân ph i c a sai s ng u nhiên trong các quan tr c ........................................84 3. Ph
ng pháp khử sai s thô...............................................................................85
PH N PH L C ..................................................................................................................... 87
TÀI LI U THAM KH O .........................................................................................90 3 Ph n I Đ I C NG V PH NG PHÁP NGHIÊN C U KHOA H C 4 KHÁI NI M C B N V PH NG PHÁP LU N
1. Khoa h c, kỹ thu t và công ngh trong quá trình phát tri n
Trong quá trình phát tri n xã hội, đặc bi t là trong th i đ i ngày nay nghiên c u
khoa h c luôn là một v n đ r t phổ bi n và c n thi t. Nghiên c u khoa h c là vi c mà con ng
i tìm cách đ hi u rõ b n ch t s vi c, hi n t ng hoặc ph ng pháp gi i
quy t v n đ nào đó sao cho hi u qu đ t đ
c m c cao nh t theo mong mu n hoặc ý t
ng c a nhà nghiên c u. Qua đó, h th ng tri th c c a loài ng i v các s v t, hi n t
ng và các quy lu t phát tri n, t n t i c a t nhiên, xã hội cũng nh t duy đ c
nâng lên một t m cao m i theo quan đi m chung c a ý th c h cộng đ ng.
Vấn đề khoa học là nh ng v n đ trong hi n th c c a vũ tr , đ i s ng đã đ c
khái quát hoá, tuy nhiên v mặt này hay mặt khác nó đã và đang đòi h i chúng ta có
nh ng quan tâm nh t đ nh. Lúc này nhà nghiên c u c n xem xét đ gi i quy t nh ng
v n đ này sao cho tho mãn đ
c các yêu c u v khoa h c và th c ti n nhằm ph c v
t t cho cá nhân hoặc cộng đ ng. Thông th
ng thì v n đ khoa h c không ph i lúc nào
cũng có th bộc lộ một cách d dàng, do v y nh ng ng i hi u th u đáo các s v t, hi n t
ng hoặc là t nhiên hay xã hội m i có th nhìn nh n đ c nh ng v n đ khoa
h c ch c ch n đặc bi t là nh ng v n đ u tiên, c n thi t ph i gi i quy t một cách c p bách.
Khoa h c, kỹ thu t và công ngh luôn là v n đ mang tính th i đ i và phù h p
v i quy lu t phát tri n t nhiên cũng nh xã hội loài ng i. Quy lu t phát tri n t nhiên th
ng di n bi n khách quan, không ph thuộc vào ý mu n ch quan c a con ng i. Thông th ng, con ng
i nên l i d ng tính khách quan này đ có th t n d ng nó theo h
ng có l i cho mình. N u hi u th u đáo t nhiên thì con ng i m i tìm ra
đ c nh ng quy lu t c a t nhiên và sử d ng nh ng quy lu t đó vào trong đ i s ng
khoa h c... Trong nghiên c u khoa h c đặc bi t là khoa h c c b n, n u làm t t ta có
th có nh ng c s v ng ch c cho nh ng thành công sau này. V logic mà nói thì qu c
gia nào có n n khoa h c c b n v ng m nh thì đó các v n đ khoa h c khác m i mong v t lên và phát tri n đ
c trình độ cao. Qui lu t t nhiên có nh ng đặc đi m
riêng c a nó do v y trong nghiên c u chúng ta nên tìm cách b t ch c t nhiên, tuân
theo quy lu t c a t nhiên h n là c i t o t nhiên theo h
ng duy ý trí hoặc gò ép theo một h ng nào đó.
Các vấn đề xã hội, đặc bi t là môi tr
ng xã hội nhi u khi quy t đ nh m nh m
h n các quy lu t t nhiên một s tr
ng h p. V i ch độ xã hội khác nhau vi c
thanh toán nhi u b nh d ch có hi u qu r t khác nhau. N u tổng k t c quá trình phát tri n xã hội loài ng i thì con ng
i phá huỷ t nhiên còn ít h n và y u h n r t nhi u
so v i thiên nhiên t phá huỷ và t thay đổi. N n y h c th m ho có th ch ng minh 5
đi u này. Tuy nhiên, trong nh ng ph m vi hẹp, t m khu v c hoặc cộng đ ng thì các
v n động mang tính ch t xã hội các quy lu t v n động xã hội th ng có vai trò quan
tr ng mà ta d dàng nh n th y hi u qu cũng nh nh ng kh năng tác động c a nó. Con ng
i cũng không nên ỷ l i hoặc không dám tác động vào t nhiên đ nhằm m c
đích tìm ra nh ng khía c nh có l i cho mình. Trong chừng m c nào đó con ng i v n
có th c i t o t nhiên bằng nh ng ti n bộ khoa h c.
Ngày nay các nghiên c u v công ngh đang đặt ra cho các nhà khoa h c cũng
nh các nhà qu n lý nh ng nhi m v r t c th và c p thi t. Công ngh là t t c nh ng ph
ng pháp, quy trình kỹ thu t, công c th c hi n, kỹ năng th c hành c a con ng i
làm sao cho ra nh ng s n ph m m i và t t h n đ có th đáp ng đ c th c ti n hoặc ý t
ng c a nhà nghiên c u hoặc cộng đ ng. nh ng n c đang phát tri n nh chúng
ta thì c vi c nghiên c u c b n hay ng d ng công ngh ti n bộ đ u luôn là c p thi t.
Nh ng ho t động nghiên c u và phát tri n công ngh , phát huy nh ng sáng ki n, c i
ti n kỹ thu t, h p lý hoá các quy trình kỹ thu t và đặc bi t là áp d ng nh ng ti n bộ v
khoa h c - công ngh vào th c ti n các n
c ch m phát tri n luôn là c n thi t.
Chúng ta không nên coi nh ng ho t động này ch là công vi c độc quy n ch dành
riêng cho nh ng nhà bác h c trình độ cao và ch h m i làm đ c. Ví d v các phát
minh c a nhà bác h c thiên tài Edison là một ví d . Edison đã phát minh ra nhi u v n
đ vĩ đ i khi còn là một h c sinh kém, một ng i th ...
Nhi m v c a ho t động nghiên c u khoa h c và công ngh hi n nay t p trung
ch y u vào nh ng v n đ sau đây:
- Hoạch định đ ợc chính sách, chiến l ợc cho các ho t động khoa h c và công
ngh phù h p v i từng khu v c hoặc đ n v sao cho phù h p v i s phát tri n chung
c a qu c gia và qu c t song v n có nh ng v n đè đặc thù c a đ n v mình, t nh, khu
v c mình...V n đ khoa h c và công ngh ph c v cho s nghi p phát tri n kinh t xã
hội khu v c, qu c gia luôn là đ nh h
ng mang tính th c ti n cao. Hi n nay mỗi t nh, mỗi huy n đ u ph i có ch
ng trình, m c tiêu phát tri n kinh t xã hội riêng c a mình
song ph i phù h p, theo k p v i tình hình chung c a đ t n c và qu c t .
- Tăng c ờng nhân lực và các ph ơng tiện cho ho t động khoa h c công ngh
nhằm đáp ng nhu c u ngày càng cao c a s phát tri n và hoà nh p qu c t luôn là v n
đ s ng còn c a đ t n c. N u không gi i quy t t t v n đ này thì không th nói đ n
phát tri n khoa h c và công ngh . Vi c đào t o con ng i, đào t o ngu n nhân l c luôn luôn đ
c các qu c gia đặt lên trên h t.
- Kế thừa và phát huy nh ng thành t u khoa h c và công ngh ti n bộ c a các n
c tiên ti n trên th gi i là con đ
ng ti t ki m và hi u qu nh t đ i v i các n c
ch m phát tri n, đang phát tri n nh chúng ta vì qua đó chúng ta s rút ng n đ c nhi u quãng đ
ng cam go mà nh ng qu c gia đi tr c đã tr i qua.
V nguyên t c trong ho t động khoa h c và công ngh chúng ta c n l u ý nh ng 6 đi m sau đây:
- Hoạt động khoa học và công nghệ phải phục vụ cho lợi ích qu c gia trong quá
trình xây d ng và phát tri n kinh t xã hội. Đ i v i đ a ph ng cũng theo đó mà ng d ng sao cho phù h p.
- Hoạt động khoa học và công nghệ có tính đặc thù, chuyên ngành nên mỗi khu
v c, mỗi ngành ph i có kh năng đáp ng cao nh t đ i v i xu th ti n bộ c a th gi i
bao g m c v nhân l c và các v n đ khác.
- Hoạt động khoa học và công nghệ phải luôn cập nhật đ không b t t h u so
v i khu v c và qu c t quá nhi u.
Ngoài ra các ho t động khoa h c và công ngh cũng luôn ph i tuân theo pháp
lu t và vì s nghi p c a qu n chúng lao động, vì l i ích c a cộng đ ng. Trong ho t
động khoa h c và công ngh v n đ b n quy n, chuy n giao công ngh cũng luôn là
nh ng v n đ nóng mà chúng ta c n l u tâm. 2. Các lĩnh v c, ph ng pháp nghiên c u
Nghiên c u khoa h c là công vi c c a các nhà khoa h c nhằm tìm hi u b n ch t c a các s v t, hi n t
ng cùng v i nh ng liên quan t i chúng trong quá trình ho t
động và t n t i, phát tri n theo nh ng quy lu t hoặc không theo quy lu t nào đó, đ ng
th i cũng tìm tòi, phát hi n qua t duy đ tìm ra nh ng v n đ m i có th ng d ng
trong th c ti n ph c v cộng đ ng. Trên th c t có 3 lo i hình nghiên c u th ng
đ c ng d ng là các nghiên c u khoa h c c b n và nghiên c u ng d ng hoặc tri n
khai. Tuỳ thuộc vào nhu c u th c ti n mà lúc này hoặc lúc khác có lo i hình nghiên
c u ho t động khoa h c và công ngh nào đó đ c u tiên.
Tuỳ theo các lĩnh v c khoa h c khác nhau mà có các ph ng pháp nghiên c u
hoặc ho t động khoa h c và công ngh có nh ng đặc tr ng sao cho phù h p. Trên th c t ng
i ta phân chia các lĩnh v c nghiên c u khoa h c ra ít nh t 7 nhóm sau đây: - Khoa h c t nhiên
- Khoa h c xã hội và nhân văn - Khoa h c giáo d c - Khoa h c kỹ thu t
- Khoa h c nông - lâm - ng nghi p - Khoa h c y d c - Khoa h c môi tr ng V ý nghĩa th c ti n thì n
c ta c 3 lo i hình nghiên c u: C b n, ng d ng và Tri n khai v n th ng đ
c áp d ng cho t t c các lĩnh v c. Do đi u ki n ch m
phát tri n và nghèo nàn c v ngu n nhân l c và v t l c nên các nghiên c u c b n c a 7
chúng ta ch a th phát tri n t t, song nh ng v n đ đ i th ng, tr c ti p l i là th d
nhìn th y nên vi c ng d ng khoa h c, kỹ thu t t o ra c a c i v t ch t th ng đ c coi tr ng h n. các đ a ph
ng n u đặt v n đ nghiên c u lý thuy t s không đ c ng
hộ nhi u vì v n đ h c n ngay là làm sao cho t nh, khu v c có s tăng tr ng kinh t nhanh và mau giàu lên.
Nghiên cứu y học th ờng bắt đầu bằng các nghiên cứu mô tả. Trên c s các
nghiên c u mô t chúng ta có th xác đ nh đ
c b n ch t, th c tr ng nh ng v n đ s c
khoẻ c b n cũng nh các v n đ liên quan. Đây là lo i nghiên c u d th c hi n h n các ph
ng pháp khác vì công vi c chính là mô t th c tr ng thông qua nh ng s li u c b n mà ng
i làm công tác nghiên c u đã thu th p đ
c qua kh o sát tìm hi u bằng các ph
ng pháp khác nhau. Ví d : mô t s phân b qu n th theo các y u t Con ng
i - Không gian - Th i gian. Khi đi sâu vào tìm hi u căn nguyên, phân tích các gi
thuy t nghĩa là công vi c c a nhà nghiên c u đã chuy n sang giai đo n nghiên c u phân tích.
Quá trình nghiên cứu phân tích là cách xem xét các v n đ theo nhi u chi u khác
nhau, nhi u bình di n khác nhau cùng v i s tác động c a ít hoặc nhi u y u t đ i v i
v n đ và s ki n đó đ r i có th đ a ra nh ng gi thuy t, nh ng v n đ mang tính
quy lu t h n, qua đó xác đ nh đ
c m i liên quan có tính nhân qu hoặc s logic trong
b n thân các s ki n. K t qu nghiên c u do v y mà có kh năng ng d ng rộng rãi
h n, hi u qu đích h n. Nh v y trong y h c, các ho t động khoa h c và công ngh th ng h ng theo hai ph
ng pháp nghiên c u chính mà chúng ta th ng dùng là: - Ph
ng pháp nghiên c u mô t v i các lo i hình khác nhau - Ph
ng pháp nghiên c u phân tích v i các lo i hình và m c độ khác nhau
Ngoài ra còn có các ph ơng pháp nghiên cứu đặc thù, có c s d a trên n n t ng
c a các nghiên c u mô t k t h p v i phân tích : nghiên c u can thi p, th c nghi m cũng đ
c sử d ng nhi u trong nghiên c u y h c hi n nay. Trên th c t nghiên c u theo ph
ng pháp nào cũng đ u quan tr ng và có ý nghĩa nên tuỳ vào m c đích nghiên c u mà chúng ta ch n ph
ng pháp nào cho phù h p. Một s nghiên c u đòi h i s ph i h p nhi u ph
ng pháp, ví d k t h p gi a mô t và phân tích hoặc k t h p gi a
mô t và th c nghi m... đ r i sau đó d a trên một k t qu tổng h p, toàn di n đã thu
đ c ng i ta m i có th gi i quy t đ c v n đ đã đặt ra một cách tr n vẹn.
Ngày nay vấn đề tác động đa chiều đ ợc nhiều tác giả quan tâm nên không th có ph
ng pháp nghiên c u nào tho mãn đ
c đ y đ các yêu c u th c ti n thì vi c k t h p nhi u ph
ng pháp trong ho t động khoa h c và công ngh khi ti n hành một nghiên c u là r t th
ng gặp, do v y mô hình nghiên c u cũng phong phú đ phù h p theo.
S k t h p trong các ho t động khoa h c và công ngh đang là xu h ng t t y u
trong th i đ i ngày nay vì không m y khi có một s n ph m nào l i gi n đ n, quá ít s 8