Tài liệu tham khảo - Bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân trong pháp luật hành chính Việt Nam | Học viện phụ nữ Việt Nam

Tài liệu tham khảo - Bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân trong pháp luật hành chính Việt Nam | Học viện phụ nữ Việt Nam  được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Học viện Phụ nữ Việt Nam 605 tài liệu

Thông tin:
7 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tài liệu tham khảo - Bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân trong pháp luật hành chính Việt Nam | Học viện phụ nữ Việt Nam

Tài liệu tham khảo - Bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân trong pháp luật hành chính Việt Nam | Học viện phụ nữ Việt Nam  được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

59 30 lượt tải Tải xuống
TpchíKhoahcĐHQGHN,Lu thc28 (2012) 17
1
Bo o v quyđảm, b n con người, quyn công dân
trong pháp lut hành chính Vit Nam
(Mt s vn đề có tính phương pháp lun, định hướng nghiên cu)
Phm Hng Thái
1,*
, Nguyn Th Thu Hương
2
*
1
Khoa Lu t, Đại hc Qu c gia Hà N i, 144 Xuân Thu, Hà N i, Vit Nam
2
Đại h c Công nghip Hà Ni, T Liêm, Hà N i, Vit Nam
Nhn ngày 15 tháng 01 năm 2012
Tóm tt. T vic nghiên c u khái quát vai trò và n i dung, th t c c a pháp lut hành chính trong
vic bo đm, bo v quyn con người, quyn công dân, tác gi đã ch ra nhng vn đề tính
phương pháp lu nh h u b o vt, đị ướng nghiên c o đảm, b quyn con người, quyn công dân
trong pháp lut hành chính và vi c c n hoàn thi n pháp lut hành chính trong vic bo đảm, bo v
các quyn con người, quyn công dân Vit Nam hin nay.
1. Khái quát chung v b o đảm, b o v
quyn con người, quyn công dân
*
Cương lĩnh xây dng đất n i kước trong th
quá độ lên ch nghĩa xã hi (b sung, phát trin
năm 2011) khng định quan đim Nhà nước
tôn trng bo đảm các quyn con người,
quyn công dân; chăm lo hnh phúc, s phát
trin t do c a m i người[1]. Như vy, đây
Nhà nước nhn v m, ngh mình trách nhi ĩa v
phi tôn trng các quyn con người, quyn công
dân; bo đảm các quyn con người, quyn công
dân; đồng thi chăm lo hnh phúc, s phát trin
t do ca mi người.
Các quyn ca con người là nhng giá tr
hi được con người nhn thc, tha nhn
dn được th chế hóa trong các văn kin quc tế
v quyn con người được các quc gia tha
nhn, cam kết thc hin. Các quyn công dân là
hình th c pháp lý, bi u hi n c th c a quy n
______
*
Tác gi liên h. ĐT: 84-4-37547787.
E-mail: thaihanapa@yahoo.com
con người được pháp lut ca quc gia ghi
nhn. Tuy vy, không ng nhđồ t gia quyn
con người và quyn công dân, không đồng nht
gia các giá tr. Quyn con ngưi nhng giá tr
cng đồng quc tế nhn thc, tha nhn, còn
quynngn ch là nhn thc tha nhn ca
m t qu c gia c th. vy, không ít nhng
trưng hp gia quyn con ngưi và quyn công
dân vn nhng khongch nht định.
Bo đm các quyn con người, quyn công
dân là vic to ra các tin đề, điu kin v chính
tr, kinh tế, hi, pháp t ch c để
nhân, công dân, các t chc ca công dân thc
hin được các quyn, t do, li ích chính đáng
ca h đã được pháp lut ghi nhn. T góc nhìn
ca khoa hc lut hc, trong điu kin xây dng
Nhà n c pháp quy i chướ n h nghĩa ca
nhân n, do nhân dân nhân dân nước
ta, các bo đảm pháp ý nghĩa đặc bit
quan trng mang tính quyết định, ct lõi,
là s th chế hóa các bo đảm chính tr, kinh tế,
xã hi, t chc thành các chun mc có tính bt
P.H.Thái,N.T.T.H /ương T pchíKhoah c ĐHQGHN, Lu t h c 28 (2012) 1 7
2
buc mà nhà nước, các cơ quan nhà nước
hi phi thc hin để b o đảm các quy n con
người, quyn công dân. Các bo đảm pháp
rt đa dng, phong phú, trước hết là s ghi nhn
các quyn con người, quyn công dân, đến vic
t i io các đ u kin pháp lý, các đ u kin t chc,
vic thiết lp cơ chế, b máy chuyên trách bo
đảm các quyn con người, quyn công dân.
Bo v quyn con người, quyn công dân
vic xác định các bin pháp pháp lý, các bin
pháp t ch chc, cơ ế bđể o v các quy n con
người, quyn công dân khi b xâm phm t phía
cơ quan công quyn, hay t các ch th khác
nhm khôi phc các quyn đã b xâm phm.
Các quy i, quyn con ngườ n công dân rt
đa dng, được bo đảm, bo v b ng c h
thng pháp lut: T lu t công đến lut t ; tư
Lu ết Hi n pháp, Lut nh chính, Lut hình
sđến Lut dân s, Lut lao động, Lut hôn
nhân gia đình. Mi l t bĩnh vc pháp lu o đảm,
bo v quyn con người, quyn công dân bng
nhng phương thc, cách thc chuyên bit
riêng có ca mình.
Pháp lut hành chính mt lĩnh v c r t
rng ln, luôn gn vi con người t khi sinh ra
đến khi mt đi, không có mt lĩnh vc pháp lut
nào li ý nghĩa sát thc, sâu rng như lĩnh
vc pháp lut hành chính trong vi c b o đảm,
bo v quyn con người, quyn công dân. Pháp
lut hành chính bo đảm, bo v quy n con
người, quyn công dân thông qua tng chế định
ca hiu pháp lut hành chính theo nghĩa
rng, nghĩa hp khác nhau. vy, vic nghiên
cu bo đảm, bo v quyn con người, quyn
công dân bng pháp lut hành chính c n ph i
xem xét tng chế đị nh c a lĩnh v c pháp lu t
này. Đây là công vic đòi hi nhng nghiên cu
công phu ca các nhà khoa hc thuc nhiu thế
h khác nhau. Trong bài viết này khi xem xét
vic bo đảm, bo v quy n con người trong
pháp lut hành chính ch cđề p ti nh ng v n
đề đị tính phương pháp lun, nh hướng cho
nhng nghiên cu tiếp theo, không xem xét
nhng vn o đề c th b đảm, bo v quyn con
người, quyn công dân trong tng chế định ca
lĩnh vc pháp lut này.
2. Vai trò ca pháp lut hành chính trong
vic bo đảm, bo v quyn con người, quyn
công dân
Nghiên c vai trò cu v a pháp lut hành
chính trong vic bo đảm, bo v các quyn con
người, quyn công dân cũng là gián tiếp nghiên
cu vai trò ca h thng b máy hành chính
trong vic bo đảm, bo v quy n con người,
quyn công dân. mi hot động hành chính
ca b máy hành chính nhà nước đều gn lin
vi pháp lut hành chính, gn vi thm quyn
ca các cơ quan hành chính nhà nước.
Trên cơ s nh ng tri th c chung v pháp
lut hành chính th nhn thy vai trò ca
pháp lut hành chính trong bo đảm, bo v
quyn con người, quyn công dân th hin
nhng đim căn bn sau đây:
Mt là, pháp lu t hành chính phương ti n
c th hóa mt cách chính thng phn ln các
quyn, t do c a công dân, con người v n được
ghi nhn trong Hi c cến pháp, trên mi lĩnh v a
đờ i s ng nhà nước h i: t lĩ nh v c chính
tr, hành chính đến lĩnh vc dân s, kinh tế, lao
độ đng, hôn nhân gia ình, lĩnh v c các quy n, t
do ca nhân ca công dân, con người. Nhiu
quyn cơ b n ca công dân ch có th được b o
đả m, bo v khi được c th hóa thành các quy
phm pháp lut hành chính, nh các quy
phm pháp lut hành chính mà các quy phm
hiến pháp v quyn con ng n công dân ười, quy
được th ế ưc hi n trên th c t . Nh vy, các quy
phm pháp lut hành chính phương tin để
đưa các quy phm hiế n pháp v quyn con
người, quyn công dân đi vào đời sng hi,
nói cách khác nh quy phm pháp lut hành
chính nhi n pháp vu quy phm Hiế quyn
con người, quyn công dân được thc hin trên
thc tế.
Hai , pháp lu t hành chính ph ương tin
để gii h n quy n lc c a h th ng hành chính
nhà nước trong mi quan h vi nhân, t
chc ca công dân. Trong b máy nhà nước, b
máy hành chính nhà nước đội ngũ cán b,
công chc r a ht đông đo, hot độ ng c luôn
gn vi công v nhà nước, gn vi vic gii
P.H.Thái,N.T.T.H /ương T pchíKhoah c ĐHQGHN, Lu t h c 28 (2012) 1 7
3
quyết các công vic ca nhân, t chc, đồng
thi được bo đảm bi b máy công l c - b
máy cưỡng chế (quân nh sát, nhà tù), đội, c
vy, mi hot độ ng c a b máy hành chính nhà
nước, ca cán b, công chc đều phi được gii
hn bi pháp lut, trước hết pháp lut hành
chính để tránh s tu ti n trong vic gii quyết
các công vic ca nhân, t chc, đc bit
gii hn vic s dng các bi ến pháp cưỡng ch
hành chính.
Ba , pháp lut hành chính xác định gii
hn quyn lc hành chính công vi quyn lc
hi dân s trong qun hành chính nhà
nước. Hành chính công trong điu kin nào
cũng luôn xu hướng l m quy n, can thip
vào đi sng dân s ca nhân. vy, pháp
lut nói chung hay pháp lu t hành chính nói
riêng cn phi to ra gii hn s p c can thi a
hành chính công vào đời sng dân s ca
nhân, t chc, đồng thi to ra mt khong t
do ca hi dân s, ca công dân trong đời
sng dân s. Thông qua đó pháp lut hành
chính đã bo đảm, bo v n c quy a con người,
quyn công dân.
Bn là, pháp lut hành chính là phương tin
để công dân th ki m soát được các ho t
độ ng c a các cơ quan hành chính nhà nước, t
hot đng t chc tính ni b cơ quan hành
chính nhà nước đến hot độ ng qun c a các
cơ quan hành chính trên mi lĩnh vc, t hot
độ đ đếng iu hành hành chính n hot động xây
dng, ban hành văn bn quy phm pháp lut,
các hot t độ ng t ch c m i m đời sng dân cư
trên toàn lãnh th qu c gia, vùng lãnh th
Kim soát hot độ ng c a hành chính công mt
mt để tă ế ng cường pháp ch trong qu n lý, m t
khác nhm phòng ng n nha, ngăn ch ng hành
vi vi phm ca h thng hành chính ti các
quyn con người, quyn công dân.
Năm , pháp lut hành chính phương
tin pháp lý, b ng thng các phươ c, cách thc,
bin pháp khác nhau để b o v các quy n con
người, quyn công dân khi b xâm hi trong hu
hết các lĩnh vc quan h xã hi. Trong thc tin
đờ i s ng nhà nước h i, quyn con người,
quyn công dân có th b xâm hi t phía công
quyn, hay t các ch th khác, được bo v,
khôi phc trưc hết b i b máy hành chính, da
trên cơ s các quy ph m pháp lu t hành chính
các loi quy phm pháp lut khác cơ
quan hành chính nhà nước th s dng, áp
dng. th nói không mt trường hp vi
phm pháp lut nào xâm phm ti quyn ca
con người, c a công dân tr ước hết li không
được b o v bi h thng hành chính nhà nước.
Đ ây mt th c ti n trong đờ i s ng nhà nước
h c nhi cn đượ n thc tha nhn. T
đó nhn thc đầy đủ khách quan v
vai trò c máy hành chính, ca b a pháp lut
hành chính.
Như v y, nghiên c u v b o đảm, bo v
quyn con người, quy n công dân ph i được
nghiên cu t t c m đ i s iu chnh c a pháp
lut hành chính m i s biu hin c a vic
thc hin trên thc tế các quy đị nh c a pháp
lut hành chính trc tiếp hay gián ti p liên quan ế
ti cá nhân, t chc.
Pháp lut hành chính theo nghĩa rng bao
gm: Pháp lut vt cht (pháp lut ni dung);
pháp lut th tc (pháp lut hình thc - pháp
lut th t c hành chính) pháp lut t tng
hành chính - mt lĩnh v c pháp lu t mi hình
thành Vit Nam t khi Tòa án chc năng
xét x hành chính. vy, vic nghiên cu
quyn con người được bo đảm, bo v trong
pháp lut hành chính cn được xem t tt c
các b phn to nên lĩnh vc pháp lut này, bao
gm: pháp lut vt cht; pháp lut th tc; pháp
lut t tng hành chính.
3. Bo đảm, bo v quy i, quyn con ngườ n
công dân trong pháp lut vt cht (pháp lut
ni dung)
Đ ây lĩnh v c r t rng ln, theo quan
nim ph bi n hi n nay, Luế t hành chính là mt
ngành lut điu chnh các quan h hi phát
sinh trong lĩnh vc hành chính hay qun
hành chính nhà nước. Lĩnh vc pháp lut này
cơ s để đị xác nh địa v pháp lý hành chính ca
các ch th pháp lut hành chính: các cơ quan
hành chính nhà nước; các t chc hi; công
P.H.Thái,N.T.T.H /ương T pchíKhoah c ĐHQGHN, Lu t h c 28 (2012) 1 7
4
dân, các t chc ca công dân. Trong đó, vic
xác định địa v pháp lý ca công dân trong hành
chính - xác định m gii quan h a hành chính
công công dân ý nghĩa đặc bit quan
trng. Bên cnh đó còn các chế định pháp
lut hành chính v cưỡng chế hành chính; khiếu
ni, t cáo gii quyết khiếu ni, t cáo; chế
định v Đ thanh tra hành chính... ây nh ng
chế định pháp lut hành chính trc tiếp liên
quan ti quyn con người quyn công dân,
va công c để b o v quy n con người,
quyn công dân, nhưng đồng thi cũng
nhng chế định rt d vi phm ti quyn con
người, quyn công dân, đặc bit chế định v
cưỡng chế hành chính.
Con người - công dân t khi sinh ra cho đến
khi mt t đi th không biế đến Tòa án, kim
sát nhưng đều quan h cht ch vi chính
quyn hành chính, mi quyế ết sách, quy t định
ca chính quyn hành chính đều trc tiếp hay
gián tiếp có nh h ng t ng vưở i đời s t cht hay
tinh thn ca công dân. Con người t khi sinh
ra đã bt đầu có nhng quan h vi chính quyn
hành chính (quyn được khai sinh, quyn mang
quc tch), đến khi đi hc tiu hc, trung hc cơ
s, trung hc ph thông, hc chuyên nghip, đi
làm; xây dng gia đình, sinh sng nơi dân
cư… các quan h vi hành chính công quyn c
theo năm tháng mà phát sinh nhiu thêm. Trong
quan h hành chính m t bên trong quan h luôn
là cơ quan hành chính nhà nước, nhân danh nhà
nước bo đảm các quyn ch th ca công dân,
hoc bo v các quyn đó khi b xâm hi.
Nếu quan nim Lut hành chính lĩnh vc
pháp lut gm hai phn: phn chung phn
riêng, phn riêng gm nhng chế định v qun
hành chính nhà nước: qun trong lĩnh vc
nông nghip; công nghip, giao thông vn ti,
đấ đt ai, môi trường, bo v môi trường, y tế,
giáo dc, an ninh, quc phòng, ngoi giao
Như v y, khi xem xét pháp lu t v t ch t Lu t
hành chính trong bo đảm, bo v quyn con
người, quyn công dân cũng phi được xem xét
t t c các lĩnh v c ca qu n nhà nước.
như vy mi thy được công dng ca pháp
lut hành chính trong đời s ng c a con người,
thy được s bo đảm, bo v quy n con người,
quyn công dân s vi phm pháp lut ti
quyn con người, quyn công dân. Đây mt
đặ đ đặ c im rt c thù c a pháp lut hành chính
trong vic bo đảm, bo v quyn con người.
Mt khác, thc tin t chc thc hin pháp
lut vt cht Lut hành chính liên quan ti mi
hot động hành chính nhà nước, vy vic
nghiên cu s ph i động chm ti hot động
ca mi cp, mi ngành m i khía cnh c a
vn đề b o đảm, b o v quy n con người, quyn
công dân bi h thng hành chính nhà nước.
4. Bo đảm, bo v quy i, quyn con ngườ n
công dân trong pháp lut th t c hành chính
Pháp lut th tc hành chính phương tin
để đư a pháp lu t v t ch t c a Lut hành chính
mt s i s ngành lut khác vào đờ ng xã hi.
Nói cách khác, các quyn, t do ca con người,
công dân trong nhiu lĩnh vc quan h xã hi có
được b ế o đảm, b o v trên th c t hay không l i
tùy thuc vào pháp lut th tc hành chính.
Pháp lut v th tc hành chính r t đa d ng,
tương ng vi t i thng lo tc hành chính đều
s u ch đi nh ca pháp lut. Vic phân loi
th tc hành chính nhiu cách khác nhau,
nhưng t u chung l i hai loi: th tc hành
chính ni b, th tc hành chính liên h. Th
tc hành chính ni b gm các th tc liên quan
ti vic gii quyết các công vic thuc ni b
hành chính ca cơ quan, hay h thng các cơ
quan hành chính nhà nước. Th tc hành chính
liên h g m t t c các th tc hành chính liên
quan ti vic các cơ quan hành chính nhà nước
gii quyết các công vic ca công dân, t chc.
Để b o đm quy n con người, quy n công
dân trong lĩnh vc hành chính nhng thp niên
gn đây nước ta đã tiế n hành c i cách hành
chính, trong ó cđ i cách th tc hành chính.
Trên th ếc t ci cách th t đc hành chính ã
được trin khai mi cp, mi ngành: ci cách
th tc hành chính theo hướng “mt ca”, “mt
ca liên thông”, nhi u lo i gi y t không cn
thiết đã được bãi b án đã có đề 30”. Tt c
P.H.Thái,N.T.T.H /ương T pchíKhoah c ĐHQGHN, Lu t h c 28 (2012) 1 7
5
nhng c gng, c ũ i cách đó c ng đều nh m
hướng ti bo đảm, bo v các quyn, t do ca
công dân, con người ngày mt tt hơn, hướng
ti m t n n hành chính trong sch, vng mnh,
hiu qu u l, hi c. Tuy vy, cũng ph i nh n
thy mt thc t ã gế là đ n hai mươi năm ci
cách th tc hành chính nế u tính t năm 1994
(t khi Ngh quyết s 38/NQ ca Chính ph
v ci cách mt bước th tc hành chính) nhưng
khi cn ph ng ti hướ i hành chính công quyn
để gi ế i quy t nh ng công vi c c th l i th y s
phc tp ca th t c, s ế thi u h t hay không
đầ đủy ca các quy ph m pháp lu t th tc.
Trên thc tế, không ít trường hp khi công n
đến hành chính công quyn yêu c nghu, đề ,
hay để thc hi n chn nh ng quy th ca mình
cũng rt khó khăn, phi chy vy qua nhiu
ca, nhiu cp. Rõ ràng, đây pháp lut th tc
hành chính đã không bo đảm mt ch đầy đủ
được các quy n ca con người, công dân, m t
khác chính các quy phm th tc hành chính li
đôi khi làm phc t ăp, gây khó kh n cho
nhân, t chc trong vic thc hin các quyn
ca h đã được pháp lut ghi nhn. T đây ny
sinh mt nh n th ng chúng ta c c phi chă i
cách th tc hành chính còn nng v ci ch
quy trình, trình t, thi hn, thi hiu, cách
thc, l li làm vic ca các cơ quan hành chính
nhà nước, mà chưa ci cách b máy hành chính
nhà nước, chưa phân cp mt cách đầ đủy , hu
hiu, chưa thay đổi thm quyn ca các cơ quan
nhà nước m i cp, m i ngành m t cách hp
trong vic gii quyết các công vic ca công
dân, t chc. Th tc nh chính th c ch t
trình t , cách th c để thc hin thm quy n c a
cơ quan nh chính, nếu thm quyn không
thay đổi thì vic gii quyết các vn đề ca công
dân, t ch c v n phi qua các bước, các ca mà
pháp lut đã n định.
5. Bo đảm, bo v quy i, quyn con ngườ n
công dân trong pháp lut t tng hành chính
Pháp lut t tng hành chính - mt lĩnh vc,
hay mt ngành lut mi hình thành nước ta t
khi Tòa án nhân dân chc năng xét x hành
chính - xét x đối vi nhng tranh chp hành
chính gia công dân, t chc vi chính quyn
hành chính. Tòa án nhân danh công lý, nhân
danh nhà nước đ phán xét v tính hp pháp
ca quyết định hành chính, hành vi hành chính
b công dân, t chc khiếu kin, thông qua đó
bo đảm, bo v quy do c n t a công dân,
t chc đã b xâm hi bi quyết định hành
chính, hành vi hành chính ca chính quyn
hành chính.
Bo đảm, bo v quyn con người, quyn
công dân trong t tng hành chính trước hết
phi to được điu kin, tin đề đ công dân, t
chc d dàng tiếp c n t i Tòa án để bo v các
quyn c quya mình, h cho rng đã b ết
định hành chính, hành vi hành chính xâm phm
t ii. Mt khác phi to ra được đ u kin thun
li để công dân th cùng trao đổi, tha thun
vi cơ quan, người có thm quyn ra quyết định
hành chính, hành vi hành chính b khiếu
kin. nghĩa phi to được s nh đẳng
trong quan h t tng hành chính gia công dân
vi cơ quan, người b công dân khiếu kin và
vi c Tòa án trong xét x hành chính.
Phù hp vi quá trình xây dng Nhà nước
pháp quyn xã h ngh n nay i ch ĩa nước ta hi
phm vi, đối tượng các quyết định hành chính,
hành vi hành chính th b nhân, t chc
khi kin ti Tòa án ngày càng được m rng.
Điu này cũng đồng nghĩa công dân, t chc
càng nhiu điu kin, cơ hi để b o v các
quyn c quya mình khi b ết định hành chính,
hành vi hành chính ca h thng hành chính
nhà nước các cơ quan khác ca nhà nước
xâm phm ti. Tuy vy, cũng phi nhn thy
mt thc tế v m t pháp không ph i mi
quyết đnh hành chính, hành vi hành chính m
phm đến quyn, li ích hp pháp ca công dân
đều th hướng ti Tòa án đ được bo v.
Pháp lut mi ch d ếng l i nh ng quy t định
hành chính, hành vi hành chính ca cơ quan
hành chính nhà nước m t s cơ quan khác
ca nhà nước khi thc hin hot động hành
chính b khiếu kin.
Bên c c ban hành các quynh vi ết định
hành chính, thc hin hành vi hành chính, cơ
quan hành chính nhà nước còn ban hành nhng
P.H.Thái,N.T.T.H /ương T pchíKhoah c ĐHQGHN, Lu t h c 28 (2012) 1 7
6
chính sách, nhng v n b n quy phă m pháp lut,
không ít nhng trường hp xâm phm ti li
ích ca nhng nh, đối tượng hi nht đị
nhưng các đối tượng đó li không quyn
khiếu n u ki n bi, khiế n v chính sách, vă n
quy phm pháp lut để b o v các quy n, li
ích ca mình. Th c ti n này dn đến tình trng là
quyn, li ích ca nhân, t chc b tước đ o t
bi chính công quyn, nhưng không có cơ chế để
bo v. Đây là mt “khong trng” ca pháp lut
nước ta trong vic bo đảm, bo v quyn con
ngưi, quyn công dân khi b xâm phm bi h
thng nh chính, cn được b sung.
6. Vn đề hoàn thin pháp lut hành chính
trong vic bo đảm, bo v các quyn con
người, quyn công dân
Ngày nay khi bàn ti hoàn thin pháp lut
nói chung, hay pháp lut trong mt lĩnh vc nào
đ ó các nhà khoa h c thường đề c p ti vi c
hoàn thin ni dung hình thc ca pháp lut
bng cách phi soát, loi b nhng văn bn,
quy phm không còn phù hp, li thi cn
phi pháp đin hóa, nâng c ă Đ p v n b n… i u
này hoàn toàn đúng, rt quan trng nhưng điu
quan trng hơn c ít được bàn ti phi
thay đổi tư duy, quan n thđim, nh c v nhà
nước, v h thng hành chính nhà nước. Nếu
vn t n t i quan nim nhà nước là công c thc
hin mt nn chuyên chính, b máy hành chính
nhà nước b máy cai qun hi thì mi s
hoàn thin pháp lut nói chung, hay pháp lut
hành chính nói riêng cũng ch là nhng thay đổi
tính b ngoài, hình th ư ếc, ch a gii quy t
được nh ă ng v n đề tính b n ch t, c n b n
nht trong mi quan h gia nhà nước, gia
hành chính công quyn vi công dân. vy,
để hoàn thi n pháp lu t hành chính c n phi
nhn thc được sa cha, khc ph c nh ng
hn chế sau đây trong quá trình xây dng
ban hành pháp lut:
Mt là, pháp lut hành chính nước ta được
ban hành qua nhiu giai đon khác nhau, nhiu
quy định không còn phù hp vi thc tin,
không phù h p v i quy lut ca t nhiên
hi, vi s vn động, phát trin ca đời sng
chính tr, kinh tế, hi, đặc bit vi quá trình
xây dng nhà nước pháp quyn, kinh tế th
trường, xã hi dân s, vi vic bo đảm, bo v
quyn con người, quyn công dân. vy, cn
phi rà soát lo i b t t c các quy đị nh c a pháp
lut hành chính trong bn thân nó cha
đự ng nhng yếu t xâm ph m ti quy n con
người, quyn công dân, đặc bit nhng quy
định v ế cưỡng ch hành chính.
Hai , pháp lut hành chính nước ta hin
nay vn được ban hành dưới lăng kính ca chế
độ hành chính cai qu ư n, ch a chuy n hn sang
chế độ hành chính phc v - làm các dch v
hành chính đối vi nhân, t ch c, v y các
quy định liên quan ti qun vn nng v cai
qun, trng pht, chưa nh đến mt cách
đầ đủ đỡy pháp lut hành chính phi nâng
cho s n h phát tri i, phát trin ca mi
công dân, pháp lut hành chính phi bo đảm,
bo v các quyn ca con người, ca công dân.
Như v đ y, ây đ òi h i s thay đổi nh n th c,
thái độ trong ban hành pháp lu t. Pháp lu t
hành chính phi thc s công c hđể ến ch ,
gii hn quyn lc hành chính, là phương tin để
công dân kim soát mi hot động hành chính.
Ba , trong b máy hành chính nhà n ước
vn tn ti tâm t coi mình người cai
qun, dn dt hi, không thy được thc
tế c v nhn th c th c ti n là: hi
người dn dt nhà nước, dn dt b máy hành
chính, do ó nhà nđ ước, b máy hành chính phi
hành động để phc v hi, phc v công
dân. Chính tâm nh ưn th c sai lch nh
vy nên không ít các quy định ca pháp lut
hành chính Vit Nam còn nng v nhng quy
định li, hay thu n l i cho h th ng hành
chính công quyn, mà chưa quan tâm đúng mc
ti li ích, s thun li cho người dân.
Bn , vic hoàn thin pháp lut hành
chính nướ ườc ta th ng din ra m t cách c c
b, đôi khi ch là vic loi b, sa cha mt vài
quy phm, hay mt vài văn bn quy phm pháp
lut, chưa cách nhìn tng quát, h thng,
chưa gi t lõi, cái gi quyết được cái c c c a v n
đề c đn nh ng quy định ó không, đặc bit
là nhng quy nh cđị a h thng hành chính liên
P.H.Thái,N.T.T.H /ương T pchíKhoah c ĐHQGHN, Lu t h c 28 (2012) 1 7
7
quan ti vic hn chế các quyn, t do ca công
dân, hay vic áp dng các bin pháp cưỡng chế
hành chính trong qun lý. Khi cơ quan hành
chính nhà n c ban hành vướ ăn bn quy phm
pháp lut trong qun cn phi tr li được
mt cách thu đáo các u hi là cn ban
hành văn bn hay không, nế u c n thì nh ng quy
đị đnh ó t o thu n li cho công dân th c hi n
các quyn hi nh cến đị a h như thế nào, nhng
quy nh đị đó xâm phm ti các quyn con
người, quyn công dân hay không?
Năm , vi c hoàn thi n pháp lu t hành
chính phi được tiến hành mt cách đồ ng b c
pháp lut v t tht cht, pháp lu tc, pháp lut
t tng hành chính.
Tài liu tham kho
[1] Văn kin Đại hi đại biu toàn quc ln th XI
Đảng C ng s n Vit Nam, NXB Chính tr Quc gia,
Ni, 2011.
Protection of human rights, civil rights in administrative law
of Vietnam (methodological issues and researching direction)
Pham Hong Thai
1
, Nguyen Thi Thu Huong
2
1
VNU School of Law, 144 Xuan Thuy, Hanoi, Vietnam
2
Hanoi University of Industry, TuLiem’ district, Hanoi, Vietnam
Based on general studying the role and the content and procedures of administrative law in
protection of human rights, civil rights, the author points out methodological issues and researching
direction to perfect the administrative law in protection of human rights and civil rights in Vietnam
nowaday.
| 1/7

Preview text:

TạpchíKhoahọcĐHQGHN,Luậthọc28(2012)1‐7
Bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân
trong pháp luật hành chính Việt Nam
(Một số vấn đề có tính phương pháp luận, định hướng nghiên cứu)
Phạm Hồng Thái1,*, Nguyễn Thị Thu Hương2*
1Khoa Luật, Đại học Q ố
u c gia Hà Nội, 144 Xuân Thuỷ, Hà Nội, Việt Nam
2Đại học Công nghiệp Hà Nội, Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Nhận ngày 15 tháng 01 năm 2012
Tóm tắt. Từ việc nghiên cứu khái quát vai trò và nội dung, thủ tục ủ
c a pháp luật hành chính trong
việc bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, tác giả đã chỉ ra những vấn đề có tính
phương pháp luật, định hướng nghiên cứu bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân
trong pháp luật hành chính và việc ầ
c n hoàn thiện pháp luật hành chính trong việc bảo đảm, bảo vệ
các quyền con người, quyền công dân ở Việt Nam hiện nay.
1. Khái quát chung về bảo đảm, ả b o vệ
con người được pháp luật của quốc gia ghi
quyền con người, quyền công dân* nhận. Tuy vậy, không đ n ồ g nhất giữa quyền
con người và quyền công dân, không đồng nhất
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ
giữa các giá trị. Quyền con người là những giá trị
quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển
mà cộng đồng quốc tế nhận thức, thừa nhận, còn
năm 2011) khẳng định quan điểm “Nhà nước
quyền công dân chỉ là nhận thức và thừa nhận của
tôn trọng và bảo đảm các quyền con người, một q ố
u c gia cụ thể. Vì vậy, không ít những
quyền công dân; chăm lo hạnh phúc, sự phát
trường hợp giữa quyền con người và quyền công
triển tự do của mỗi người” [1]. Như vậy, ở đây
dân vẫn có những khoảng cách nhất định.
Nhà nước nhận về mình trách nhiệm, nghĩa vụ
Bảo đảm các quyền con người, quyền công
phải tôn trọng các quyền con người, quyền công
dân là việc tạo ra các tiền đề, điều kiện về chính
dân; bảo đảm các quyền con người, quyền công
trị, kinh tế, xã hội, pháp lý và tổ chức để cá
dân; đồng thời chăm lo hạnh phúc, sự phát triển
nhân, công dân, các tổ chức của công dân thực tự do của mỗi người.
hiện được các quyền, tự do, lợi ích chính đáng
Các quyền của con người là những giá trị xã
của họ đã được pháp luật ghi nhận. Từ góc nhìn
hội được con người nhận thức, thừa nhận và
của khoa học luật học, trong điều kiện xây dựng
dần được thể chế hóa trong các văn kiện quốc tế Nhà nư c
ớ pháp quyền xã hội chủ nghĩa của
về quyền con người và được các quốc gia thừa
nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân ở nước
nhận, cam kết thực hiện. Các quyền công dân là
ta, các bảo đảm pháp lý có ý nghĩa đặc biệt
hình thức pháp lý, biểu hiện cụ thể của qu ề y n
quan trọng và mang tính quyết định, là cốt lõi, ______
là sự thể chế hóa các bảo đảm chính trị, kinh tế,
* Tác giả liên hệ. ĐT: 84-4-37547787.
xã hội, tổ chức thành các chuẩn mực có tính bắt E-mail: thaihanapa@yahoo.com 1 2
P.H.Thái,N.T.T.Hương /
 TạpchíKhoahọcĐHQGHN,L ậ u t h  ọc2  8 (2012  ) ‐ 1 7
buộc mà nhà nước, các cơ quan nhà nước và xã
2. Vai trò của pháp luật hành chính trong
hội phải thực hiện để bảo đảm các quyền con
việc bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền
người, quyền công dân. Các bảo đảm pháp lý công dân
rất đa dạng, phong phú, trước hết là sự ghi nhận
các quyền con người, quyền công dân, đến việc
Nghiên cứu về vai trò của pháp luật hành
tạo các điều kiện pháp lý, các điều kiện tổ chức,
chính trong việc bảo đảm, bảo vệ các quyền con
việc thiết lập cơ chế, bộ máy chuyên trách bảo
người, quyền công dân cũng là gián tiếp nghiên
đảm các quyền con người, quyền công dân.
cứu vai trò của hệ thống bộ máy hành chính
trong việc bảo đảm, bảo vệ quyền con người,
Bảo vệ quyền con người, quyền công dân là
quyền công dân. Vì mọi hoạt động hành chính
việc xác định các biện pháp pháp lý, các biện
của bộ máy hành chính nhà nước đều gắn liền
pháp tổ chức, cơ chế để bảo vệ các quyền con
với pháp luật hành chính, gắn với thẩm quyền
người, quyền công dân khi bị xâm phạm từ phía
của các cơ quan hành chính nhà nước.
cơ quan công quyền, hay từ các chủ thể khác
nhằm khôi phục các quyền đã bị xâm phạm.
Trên cơ sở những tri thức chung về pháp
luật hành chính có thể nhận thấy vai trò của Các quyền con ngư i
ờ , quyền công dân rất đ
pháp luật hành chính trong bảo đảm, bảo vệ
a dạng, được bảo đảm, bảo vệ bằng ả c hệ
quyền con người, quyền công dân thể hiện ở
thống pháp luật: Từ luật công đến luật tư; từ
những điểm căn bản sau đây:
Luật Hiến pháp, Luật hành chính, Luật hình
sự… đến Luật dân sự, Luật lao động, Luật hôn
Một là, pháp luật hành chính là phương tiện
nhân gia đình. Mỗi lĩnh vực pháp luật bảo đảm,
cụ thể hóa một cách chính thống phần lớn các
bảo vệ quyền con người, quyền công dân bằng
quyền, tự do của công dân, con người vốn được
những phương thức, cách thức chuyên biệt
ghi nhận trong Hiến pháp, trên mọi lĩnh vực của riêng có của mình.
đời sống nhà nước và xã hội: từ lĩnh vực chính
trị, hành chính đến lĩnh vực dân sự, kinh tế, lao
Pháp luật hành chính là một lĩnh vực ấ r t
động, hôn nhân gia đình, lĩnh vực các qu ề y n, tự
rộng lớn, luôn gắn với con người từ khi sinh ra đế
do của cá nhân của công dân, con người. Nhiều
n khi mất đi, không có một lĩnh vực pháp luật
nào lại có ý nghĩa sát thực, sâu rộng như lĩnh
quyền cơ bản của công dân chỉ có thể được ả b o
đảm, bảo vệ khi được ụ
vực pháp luật hành chính trong việc ả b o đảm, c thể hóa thành các quy
bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Pháp
phạm pháp luật hành chính, nhờ có các quy
luật hành chính bảo đảm, bảo vệ quyền con
phạm pháp luật hành chính mà các quy phạm
người, quyền công dân thông qua từng chế định
hiến pháp về quyền con người, quyền công dân
của nó dù hiểu pháp luật hành chính theo nghĩa
được thực hiện trên thực ế t . Như vậy, các quy
rộng, nghĩa hẹp khác nhau. Vì vậy, việc nghiên
phạm pháp luật hành chính là phương tiện để
cứu bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền
đưa các quy phạm hiến pháp về quyền con
công dân bằng pháp luật hành chính cần phải
người, quyền công dân đi vào đời sống xã hội,
xem xét ở từng chế định của lĩnh vực pháp luật
nói cách khác nhờ có quy phạm pháp luật hành
này. Đây là công việc đòi hỏi những nghiên cứu
chính mà nhiều quy phạm Hiến pháp về quyền
công phu của các nhà khoa học thuộc nhiều thế
con người, quyền công dân được thực hiện trên
hệ khác nhau. Trong bài viết này khi xem xét thực tế.
việc bảo đảm, bảo vệ quyền con người trong
Hai là, pháp luật hành chính là phương tiện
pháp luật hành chính chỉ đ ề cập tới những vấn để giới hạn qu ề y n lực ủ c a hệ thống hành chính
đề có tính phương pháp luận, định hướng cho
nhà nước trong mối quan hệ với cá nhân, tổ
những nghiên cứu tiếp theo, mà không xem xét
chức của công dân. Trong bộ máy nhà nước, bộ
những vấn đề cụ thể bảo đảm, bảo vệ quyền con
máy hành chính nhà nước có đội ngũ cán bộ,
người, quyền công dân trong từng chế định của
công chức rất đông đảo, hoạt động của họ luôn
lĩnh vực pháp luật này.
gắn với công vụ nhà nước, gắn với việc giải
P.H.Thái,N.T.T.Hương /
 TạpchíKhoahọcĐHQGHN,L ậ u t h  ọc2  8 (2012  ) ‐ 1 7 3
quyết các công việc của cá nhân, tổ chức, đồng
quyền, hay từ các chủ thể khác, được bảo vệ,
thời được bảo đảm bởi bộ máy công lực - bộ
khôi phục trước hết bởi bộ máy hành chính, dựa
máy cưỡng chế (quân đội, cảnh sát, nhà tù), vì
trên cơ sở các quy phạm pháp luật hành chính
vậy, mọi hoạt động ủ
c a bộ máy hành chính nhà
và các loại quy phạm pháp luật khác mà cơ
nước, của cán bộ, công chức đều phải được giới
quan hành chính nhà nước có thể sử dụng, áp
hạn bởi pháp luật, trước hết là pháp luật hành
dụng. Có thể nói không một trường hợp vi
chính để tránh sự tuỳ tiện trong việc giải quyết
phạm pháp luật nào xâm phạm tới quyền của
các công việc của cá nhân, tổ chức, đặc biệt là
con người, của công dân mà trước hết lại không
giới hạn việc sử dụng các biện pháp cưỡng chế
được bảo vệ bởi hệ thống hành chính nhà nước. hành chính.
Đây là một thực tiễn trong đời sống nhà nước
và xã hội cần được nhận thức và thừa nhận. Từ
Ba là, pháp luật hành chính xác định giới
đó mà có nhận thức đầy đủ và khách quan về
hạn quyền lực hành chính công với quyền lực
vai trò của bộ máy hành chính, của pháp luật
xã hội dân sự trong quản lý hành chính nhà hành chính.
nước. Hành chính công dù trong điều kiện nào
Như vậy, nghiên cứu về bảo đảm, bảo vệ
cũng luôn có xu hướng lạm quyền, can thiệp
quyền con người, quyền công dân phải được
vào đời sống dân sự của cá nhân. Vì vậy, pháp
nghiên cứu ở tất cả mọi sự điều chỉnh của pháp
luật nói chung hay pháp luật hành chính nói
luật hành chính và ở mọi sự biểu hiện của việc
riêng cần phải tạo ra giới hạn sự can thiệp của
thực hiện trên thực tế các quy định của pháp
hành chính công vào đời sống dân sự của cá
luật hành chính trực tiếp hay gián tiếp liên quan
nhân, tổ chức, đồng thời tạo ra một khoảng tự tới cá nhân, tổ chức.
do của xã hội dân sự, của công dân trong đời
Pháp luật hành chính theo nghĩa rộng bao
sống dân sự. Thông qua đó mà pháp luật hành
gồm: Pháp luật vật chất (pháp luật nội dung);
chính đã bảo đảm, bảo vệ quyền của con người,
pháp luật thủ tục (pháp luật hình thức - pháp quyền công dân.
luật thủ tục hành chính) và pháp luật tố tụng
Bốn là, pháp luật hành chính là phương tiện
hành chính - một lĩnh vực pháp luật mới hình
để công dân có thể kiểm soát được các hoạt
thành ở Việt Nam từ khi Tòa án có chức năng
động của các cơ quan hành chính nhà nước, từ
xét xử hành chính. Vì vậy, việc nghiên cứu
hoạt động tổ chức có tính nội bộ cơ quan hành
quyền con người được bảo đảm, bảo vệ trong
chính nhà nước đến hoạt động quản lý của các
pháp luật hành chính cần được xem xét ở tất cả
cơ quan hành chính trên mọi lĩnh vực, từ hoạt
các bộ phận tạo nên lĩnh vực pháp luật này, bao
động điều hành hành chính đến hoạt động xây
gồm: pháp luật vật chất; pháp luật thủ tục; pháp
dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật,
luật tố tụng hành chính.
các hoạt động tổ chức mọi mặt đời sống dân cư
trên toàn lãnh thổ quốc gia, vùng lãnh thổ…
Kiểm soát hoạt động của hành chính công một
3. Bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền
mặt để tăng cường pháp chế trong quản lý, mặt
công dân trong pháp luật vật chất (pháp luật
khác nhằm phòng ngừa, ngăn chặn những hành nội dung)
vi vi phạm của hệ thống hành chính tới các
quyền con người, quyền công dân. Đây là lĩnh vực ấ r t rộng lớn, theo quan
Năm là, pháp luật hành chính là phương
niệm phổ biến hiện nay, Luật hành chính là một
tiện pháp lý, bằng các phư n ơ g thức, cách thức,
ngành luật điều chỉnh các quan hệ xã hội phát
biện pháp khác nhau để bảo vệ các quyền con
sinh trong lĩnh vực hành chính hay quản lý
người, quyền công dân khi bị xâm hại trong hầu
hành chính nhà nước. Lĩnh vực pháp luật này là
hết các lĩnh vực quan hệ xã hội. Trong thực tiễn
cơ sở để xác định địa vị pháp lý hành chính của
đời sống nhà nước và xã hội, quyền con người,
các chủ thể pháp luật hành chính: các cơ quan
quyền công dân có thể bị xâm hại từ phía công
hành chính nhà nước; các tổ chức xã hội; công 4
P.H.Thái,N.T.T.Hương /
 TạpchíKhoahọcĐHQGHN,L ậ u t h  ọc2  8 (2012  ) ‐ 1 7
dân, các tổ chức của công dân. Trong đó, việc
thấy được sự bảo đảm, bảo vệ quyền con người,
xác định địa vị pháp lý của công dân trong hành
quyền công dân và sự vi phạm pháp luật tới
chính - xác định mối quan hệ giữa hành chính
quyền con người, quyền công dân. Đây là một
công và công dân có ý nghĩa đặc biệt quan
đặc điểm rất đặc thù của pháp luật hành chính
trọng. Bên cạnh đó còn có các chế định pháp
trong việc bảo đảm, bảo vệ quyền con người.
luật hành chính về cưỡng chế hành chính; khiếu
Mặt khác, thực tiễn tổ chức thực hiện pháp
nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chế
luật vật chất Luật hành chính liên quan tới mọi
định về thanh tra hành chính... Đây là n ữ h ng
hoạt động hành chính nhà nước, vì vậy việc
chế định pháp luật hành chính trực tiếp liên
nghiên cứu sẽ phải động chạm tới hoạt động
quan tới quyền con người và quyền công dân,
của mọi cấp, mọi ngành ở mọi khía cạnh của
vừa là công cụ để bảo vệ quyền con người, vấn đề bảo đảm, ả b o ệ v qu ề y n con người, quyền
quyền công dân, nhưng đồng thời cũng là
công dân bởi hệ thống hành chính nhà nước.
những chế định rất dễ vi phạm tới quyền con
người, quyền công dân, đặc biệt chế định về cưỡng chế hành chính.
4. Bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền
Con người - công dân từ khi sinh ra cho đến
công dân trong pháp luật thủ tục hành chính
khi mất đi có thể không biết đến Tòa án, kiểm
Pháp luật thủ tục hành chính là phương tiện
sát nhưng đều có quan hệ chặt chẽ với chính
để đưa pháp luật vật c ấ h t của Luật hành chính
quyền hành chính, mọi quyết sách, quyết định
và một số ngành luật khác vào đời sống xã hội.
của chính quyền hành chính đều trực tiếp hay
Nói cách khác, các quyền, tự do của con người, gián tiếp có ảnh hư n
ở g tới đời sống vật chất hay
công dân trong nhiều lĩnh vực quan hệ xã hội có
tinh thần của công dân. Con người từ khi sinh
được bảo đảm, bảo vệ trên thực ế t hay không lại
ra đã bắt đầu có những quan hệ với chính quyền
tùy thuộc vào pháp luật thủ tục hành chính.
hành chính (quyền được khai sinh, quyền mang
quốc tịch), đến khi đi học tiểu học, trung học cơ
Pháp luật về thủ tục hành chính rất đa ạ d ng,
sở, trung học phổ thông, học chuyên nghiệp, đi
tương ứng với từng loại thủ tục hành chính đều
làm; xây dựng gia đình, sinh sống ở nơi dân
có sự điều chỉnh của pháp luật. Việc phân loại
cư… các quan hệ với hành chính công quyền cứ
thủ tục hành chính có nhiều cách khác nhau,
theo năm tháng mà phát sinh nhiều thêm. Trong
nhưng tựu chung lại có hai loại: thủ tục hành
quan hệ hành chính một bên trong quan hệ luôn
chính nội bộ, thủ tục hành chính liên hệ. Thủ
là cơ quan hành chính nhà nước, nhân danh nhà
tục hành chính nội bộ gồm các thủ tục liên quan
nước bảo đảm các quyền chủ thể của công dân,
tới việc giải quyết các công việc thuộc nội bộ
hoặc bảo vệ các quyền đó khi bị xâm hại.
hành chính của cơ quan, hay hệ thống các cơ
quan hành chính nhà nước. Thủ tục hành chính
Nếu quan niệm Luật hành chính là lĩnh vực
liên hệ gồm tất cả các t ủ h tục hành chính liên
pháp luật gồm hai phần: phần chung và phần
quan tới việc các cơ quan hành chính nhà nước
riêng, phần riêng gồm những chế định về quản
giải quyết các công việc của công dân, tổ chức.
lý hành chính nhà nước: quản lý trong lĩnh vực
nông nghiệp; công nghiệp, giao thông vận tải, Để bảo đảm qu ề
y n con người, quyền công
đất đai, môi trường, bảo vệ môi trường, y tế,
dân trong lĩnh vực hành chính những thập niên
giáo dục, an ninh, quốc phòng, ngoại giao…
gần đây ở nước ta đã tiến hành cải cách hành
Như vậy, khi xem xét pháp luật vật c ấ h t Luật
chính, trong đó có cải cách thủ tục hành chính.
hành chính trong bảo đảm, bảo vệ quyền con Trên thực ế
t cải cách thủ tục hành chính đã
người, quyền công dân cũng phải được xem xét
được triển khai ở mọi cấp, mọi ngành: cải cách
ở tất cả các lĩnh vực của quản lý nhà nước. Có
thủ tục hành chính theo hướng “một cửa”, “một
như vậy mới thấy được công dụng của pháp
cửa liên thông”, nhiều loại giấy tờ không cần
luật hành chính trong đời sống của con người,
thiết đã được bãi bỏ và đã có đề án “30”. Tất cả
P.H.Thái,N.T.T.Hương /
 TạpchíKhoahọcĐHQGHN,L ậ u t h  ọc2  8 (2012  ) ‐ 1 7 5
những cố gắng, cải cách đó cũng đều nhằm
chính - xét xử đối với những tranh chấp hành
hướng tới bảo đảm, bảo vệ các quyền, tự do của
chính giữa công dân, tổ chức với chính quyền
công dân, con người ngày một tốt hơn, hướng
hành chính. Tòa án nhân danh công lý, nhân
tới một nền hành chính trong sạch, vững mạnh,
danh nhà nước để phán xét về tính hợp pháp
có hiệu quả, hiệu lực. Tuy vậy, cũng phải nhận
của quyết định hành chính, hành vi hành chính
thấy một thực tế là đã gần hai mươi năm cải
bị công dân, tổ chức khiếu kiện, thông qua đó
cách thủ tục hành chính nếu tính từ năm 1994
mà bảo đảm, bảo vệ quyền tự do của công dân,
(từ khi có Nghị quyết số 38/NQ của Chính phủ
tổ chức đã bị xâm hại bởi quyết định hành
về cải cách một bước thủ tục hành chính) nhưng
chính, hành vi hành chính của chính quyền khi cần phải hư n
ớ g tới hành chính công quyền hành chính.
để giải quyết những công việc ụ c thể lại thấy sự
Bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền
phức tạp của thủ tục, sự thiếu hụt hay không
công dân trong tố tụng hành chính trước hết
đầy đủ của các quy phạm pháp luật thủ tục.
phải tạo được điều kiện, tiền đề để công dân, tổ
Trên thực tế, không ít trường hợp khi công dân
chức dễ dàng tiếp cận tới Tòa án để bảo vệ các
đến hành chính công quyền yêu cầu, đề nghị,
quyền của mình, mà họ cho rằng đã bị quyết
hay để thực hiện những quyền chủ thể của mình
định hành chính, hành vi hành chính xâm phạm
cũng rất khó khăn, phải “chạy vạy” qua nhiều
tới. Mặt khác phải tạo ra được điều kiện thuận
cửa, nhiều cấp. Rõ ràng, ở đây pháp luật thủ tục
lợi để công dân có thể cùng trao đổi, thỏa thuận
hành chính đã không bảo đảm một cách đầy đủ
với cơ quan, người có thẩm quyền ra quyết định
được các quyền của con người, công dân, mặt
hành chính, có hành vi hành chính bị khiếu
kiện. Có nghĩa phải tạo được sự bình đẳng
khác chính các quy phạm thủ tục hành chính lại đ
trong quan hệ tố tụng hành chính giữa công dân
ôi khi làm phức tạp, gây khó khăn cho cá
với cơ quan, người bị công dân khiếu kiện và
nhân, tổ chức trong việc thực hiện các quyền
với cả Tòa án trong xét xử hành chính.
của họ đã được pháp luật ghi nhận. Từ đây nảy
sinh một nhận thức là phải chăng chúng ta cải
Phù hợp với quá trình xây dựng Nhà nước
cách thủ tục hành chính còn nặng về cải cách
pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
quy trình, trình tự, thời hạn, thời hiệu, cách
phạm vi, đối tượng các quyết định hành chính,
thức, lề lối làm việc của các cơ quan hành chính
hành vi hành chính có thể bị cá nhân, tổ chức
nhà nước, mà chưa cải cách bộ máy hành chính
khởi kiện tới Tòa án ngày càng được mở rộng.
Điều này cũng đồng nghĩa là công dân, tổ chức
nhà nước, chưa phân cấp một cách đầy đủ, hữu
càng có nhiều điều kiện, cơ hội để bảo vệ các
hiệu, chưa thay đổi thẩm quyền của các cơ quan
quyền của mình khi bị quyết định hành chính,
nhà nước ở mọi cấp, mọi ngành một cách hợp
hành vi hành chính của hệ thống hành chính
lý trong việc giải quyết các công việc của công
nhà nước và các cơ quan khác của nhà nước
dân, tổ chức. Thủ tục hành chính thực c ấ h t là
xâm phạm tới. Tuy vậy, cũng phải nhận thấy
trình tự, cách thức để thực hiện thẩm quyền của
một thực tế là về mặt pháp lý không phải mọi
cơ quan hành chính, nếu thẩm quyền không
quyết định hành chính, hành vi hành chính xâm
thay đổi thì việc giải quyết các vấn đề của công
phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân
dân, tổ chức vẫn phải qua các bước, các cửa mà
đều có thể hướng tới Tòa án để được bảo vệ.
pháp luật đã ấn định.
Pháp luật mới chỉ dừng lại ở những quyết định
hành chính, hành vi hành chính của cơ quan
5. Bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền
hành chính nhà nước và một số cơ quan khác
công dân trong pháp luật tố tụng hành chính
của nhà nước khi thực hiện hoạt động hành chính bị khiếu kiện.
Pháp luật tố tụng hành chính - một lĩnh vực,
Bên cạnh việc ban hành các quyết định
hay một ngành luật mới hình thành ở nước ta từ
hành chính, thực hiện hành vi hành chính, cơ
khi Tòa án nhân dân có chức năng xét xử hành
quan hành chính nhà nước còn ban hành những 6
P.H.Thái,N.T.T.Hương /
 TạpchíKhoahọcĐHQGHN,L ậ u t h  ọc2  8 (2012  ) ‐ 1 7
chính sách, những văn bản quy phạm pháp luật,
hội, với sự vận động, phát triển của đời sống
không ít những trường hợp xâm phạm tới lợi
chính trị, kinh tế, xã hội, đặc biệt với quá trình
ích của những đối tượng xã hội nhất định,
xây dựng nhà nước pháp quyền, kinh tế thị
nhưng các đối tượng đó lại không có quyền
trường, xã hội dân sự, với việc bảo đảm, bảo vệ
khiếu nại, khiếu kiện về chính sách, văn bản
quyền con người, quyền công dân. Vì vậy, cần
quy phạm pháp luật để bảo vệ các qu ề y n, lợi
phải rà soát loại bỏ tất cả các quy định ủ c a pháp ích của mình. Thực t ễ
i n này dẫn đến tình trạng là
luật hành chính mà trong bản thân nó chứa
quyền, lợi ích của cá nhân, tổ chức bị tước đoạt đựng những yếu ố
t xâm phạm tới quyền con
bởi chính công quyền, nhưng không có cơ chế để
người, quyền công dân, đặc biệt là những quy đị
bảo vệ. Đây là một “khoảng trống” của pháp luật
nh về cưỡng chế hành chính.
nước ta trong việc bảo đảm, bảo vệ quyền con
Hai là, pháp luật hành chính ở nước ta hiện
người, quyền công dân khi bị xâm phạm bởi hệ
nay vẫn được ban hành dưới lăng kính của chế
thống hành chính, cần được bổ sung.
độ hành chính cai quản, chưa chuyển hẳn sang
chế độ hành chính phục vụ - làm các dịch vụ
hành chính đối với cá nhân, tổ chức, vì ậ v y các
6. Vấn đề hoàn thiện pháp luật hành chính
quy định liên quan tới quản lý vẫn nặng về cai
trong việc bảo đảm, bảo vệ các quyền con
quản, trừng phạt, mà chưa tính đến một cách
người, quyền công dân
đầy đủ là pháp luật hành chính phải nâng đỡ
cho sự phát triển xã hội, phát triển của mỗi
Ngày nay khi bàn tới hoàn thiện pháp luật
công dân, pháp luật hành chính phải bảo đảm,
nói chung, hay pháp luật trong một lĩnh vực nào
bảo vệ các quyền của con người, của công dân.
đó các nhà khoa học thường đề cập tới việc
Như vậy, ở đây đòi hỏi sự thay đổi nhận thức,
hoàn thiện nội dung và hình thức của pháp luật
thái độ trong ban hành pháp luật. Pháp luật
bằng cách phải rà soát, loại bỏ những văn bản,
hành chính phải thực sự là công cụ để hạn chế,
quy phạm không còn phù hợp, lỗi thời và cần
giới hạn quyền lực hành chính, là phương tiện để
phải pháp điển hóa, nâng cấp văn bản… Điều
công dân kiểm soát mọi hoạt động hành chính.
này hoàn toàn đúng, rất quan trọng nhưng điều
Ba là, trong bộ máy hành chính nhà nước
quan trọng hơn cả mà ít được bàn tới là phải
vẫn tồn tại tâm lý và tự coi mình là người cai
thay đổi tư duy, quan điểm, nhận thức về nhà
quản, dẫn dắt xã hội, mà không thấy được thực
nước, về hệ thống hành chính nhà nước. Nếu
tế cả về nhận thức và thực tiễn là: xã hội là
vẫn tồn tại quan niệm nhà nước là công cụ thực
người dẫn dắt nhà nước, dẫn dắt bộ máy hành
hiện một nền chuyên chính, bộ máy hành chính
chính, do đó nhà nước, bộ máy hành chính phải
nhà nước là bộ máy cai quản xã hội thì mọi sự
hành động để phục vụ xã hội, phục vụ công
hoàn thiện pháp luật nói chung, hay pháp luật
dân. Chính vì tâm lý và nhận thức sai lệch như
hành chính nói riêng cũng chỉ là những thay đổi
vậy nên không ít các quy định của pháp luật
có tính bề ngoài, hình thức, c ư h a giải quyết đượ
hành chính Việt Nam còn nặng về những quy
c những vấn đề có tính bản chất, căn bản
định có lợi, hay thuận ợ l i cho hệ t ố h ng hành
nhất trong mối quan hệ giữa nhà nước, giữa
chính công quyền, mà chưa quan tâm đúng mức
hành chính công quyền với công dân. Vì vậy, để
tới lợi ích, sự thuận lợi cho người dân.
hoàn thiện pháp luật hành chính cần phải
nhận thức được và sửa chữa, khắc phục những
Bốn là, việc hoàn thiện pháp luật hành chính ở nước ta t ư
h ờng diễn ra một cách cục
hạn chế sau đây trong quá trình xây dựng và ban hành pháp luật:
bộ, đôi khi chỉ là việc loại bỏ, sửa chữa một vài
quy phạm, hay một vài văn bản quy phạm pháp
Một là, pháp luật hành chính ở nước ta được
luật, mà chưa có cách nhìn tổng quát, hệ thống,
ban hành qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhiều
chưa giải quyết được cái cốt lõi, cái gốc của vấn
quy định không còn phù hợp với thực tiễn,
đề là có cần những quy định đó không, đặc biệt
không phù hợp với quy luật của tự nhiên và xã
là những quy định của hệ thống hành chính liên
P.H.Thái,N.T.T.Hương /
 TạpchíKhoahọcĐHQGHN,L ậ u t h  ọc2  8 (2012  ) ‐ 1 7 7
quan tới việc hạn chế các quyền, tự do của công
Năm là, việc hoàn thiện pháp luật hành
dân, hay việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế
chính phải được tiến hành một cách đồng bộ cả
hành chính trong quản lý. Khi cơ quan hành
pháp luật vật chất, pháp luật thủ tục, pháp luật chính nhà nư c
ớ ban hành văn bản quy phạm tố tụng hành chính.
pháp luật trong quản lý cần phải trả lời được
một cách thấu đáo các câu hỏi là có cần ban
Tài liệu tham khảo
hành văn bản hay không, nếu cần thì những quy
định đó tạo thuận lợi cho công dân thực hiện
[1] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI
các quyền hiến định của họ như thế nào, những Đảng Cộng ả
s n Việt Nam, NXB Chính trị Quốc gia,
quy định đó có xâm phạm tới các quyền con Hà Nội, 2011.
người, quyền công dân hay không?
Protection of human rights, civil rights in administrative law
of Vietnam (methodological issues and researching direction)
Pham Hong Thai1, Nguyen Thi Thu Huong2
1VNU School of Law, 144 Xuan Thuy, Hanoi, Vietnam
2Hanoi University of Industry, TuLiem’ district, Hanoi, Vietnam
Based on general studying the role and the content and procedures of administrative law in
protection of human rights, civil rights, the author points out methodological issues and researching
direction to perfect the administrative law in protection of human rights and civil rights in Vietnam nowaday.