-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tài liệu tham khảo - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội
Tài liệu tham khảo - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !
Chủ nghĩa xã hội khoa học (CNXH1) 58 tài liệu
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội 388 tài liệu
Tài liệu tham khảo - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội
Tài liệu tham khảo - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Chủ nghĩa xã hội khoa học (CNXH1) 58 tài liệu
Trường: Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội 388 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội
Preview text:
lOMoARcPSD|453 155 97 lOMoARcPSD|453 155 97 Đề 1 TEAM B
- Vấn đề: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
- Tình huống: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến cả 2 bên đều gặp tổn hại
về lợi ích kinh tế và cần lôi kéo các đồng minh, trong đó có Việt Nam. Việc lựa
chọn đối tác trọng điểm với mỗi bên đều mang lại lợi ích kinh tế riêng. Cả Mỹ và
Trung Quốc đều đưa ra những luận điểm về lợi ích kinh tế và thương mại với Việt Nam. Team A Team B Đại diện từ Mỹ
Đại diện của Trung Quốc LỜI ĐỀ 1
- Đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam là TRUNG QUỐC còn Việt
Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung quốc trong ASEAN.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại “Hội nghị giao ban xúc 琀椀ến thương
mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2023” vào ngày
28/4, quan hệ kinh tế thương mại với Trung Quốc luôn là ưu 琀椀ên trong chính
sách kinh tế thương mại của Việt Nam. Trung Quốc cũng là một trong những thị
trường kinh tế trọng điểm cả về xuất và nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.
Hiện nay, Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt
Nam, là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất và là thị trường xuất khẩu hàng
hóa lớn thứ 2 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 175 tỷ
USD, chiếm 25% tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN.
- Vị trí địa lý tự nhiên đã khiến cho quan hệ kinh tế Việt - Trung không những cần thiết đối
với công cuộc chấn hưng kinh tế của hai nước mà còn là điều kiện để mở rộng quan hệ
nhiều mặt trong khu vực các nước Đông Nam Á (ASEAN) với nền kinh tế Trung Quốc. lOMoARcPSD|453 155 97
Những năm gần đây, quan hệ kinh tế song phương giữa hai nước cũng như trong khung
khổ tổ chức ASEAN đã có bước phát triển mạnh mẽ, tạo 琀椀ền đề vật chất và cơ chế hợp
tác để mở rộng nhanh chóng hơn nữa trong những năm tới. Ta có tới 1400km đường biên
giới với Trung, 琀椀ếp giáp giữa 7 tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao BẰng
Lạng Sơn và Quảng Ninh và có 19 cửa khẩu 琀椀ếp giáp với Trung Quốc.
Ta có thể lấy ví dụ về cửa khẩu Đông Hưng- Móng Cái. bà Trần Hiểu, Giám đốc
Trung tâm dịch vụ cửa khẩu thành phố Đông Hưng, Quảng Tây trong cuộc trao
đổi với phóng viên VOV tại Trung Quốc mới đây, cho biết: “Trong quý I/2023,
khối lượng giao dịch tại chợ biên giới Đông Hưng đạt 5,6 tỷ nhân dân tệ, tăng
219% so với cùng kỳ năm ngoái với đà tăng trưởng rất mạnh. Tính đến 17/5,
lượng giao dịch đã lên đến 8,8 tỷ. Theo đà này, dự kiến kim ngạch thương mại
biên giới năm nay sẽ vượt mức 17,6 tỷ của trước dịch, tức năm 2019.
Hàng hóa nhập khẩu qua chợ biên giới Đông Hưng chủ yếu là hàng nông thủy
sản, kim ngạch giao dịch trung bình đạt 80 triệu nhân dân tệ (266 tỷ đồng)/ngày.
Trong đó, riêng ngày 15/1, giao dịch biên mậu lần đầu 琀椀ên vượt 110 triệu
nhân dân tệ (gần 367 tỷ đồng)".
- Phó Thủ tướng Lưu Quốc Trung, Trung Quốc và Việt Nam còn nhiều dư địa để
hợp tác, phát triển chuỗi cung ứng. Trung Quốc ủng hộ và sẽ tổ chức nhiều
hoạt động xúc 琀椀ến, hợp tác đầu tư, kinh doanh; ưu 琀椀ên phát triển xanh,
kinh tế số, thích ứng với biến đổi khí hậu; khuyến khích, tạo điều kiện để các
doanh nghiệp có thực lực, danh 琀椀ếng và công nghệ cao đầu tư tại Việt Nam.
phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khi nói thị trường 1,4 tỷ dân
Trung Quốc sẵn sàng chào đón các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam.
(Nhân dịp thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, sáng 28/6,
tại Thủ đô Bắc Kinh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn
Hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc) ĐỀ 2 TEAM B
- Vấn đề: Phát triển du lịch sinh thái làm tổn hại đến di sản văn hóa địa phương.
- Tình huống: Du lịch sinh thái mang lại nhiều lợi ích cho kinh tế địa phương và tạo
công việc cho người dân bản địa. Tuy nhiên đi kèm với đó là sự tàn phá đối với lOMoARcPSD|453 155 97
các di sản văn hóa như các nghề truyền thống, chặt phá rừng để xây dựng khu
du lịch, nhà trọ, resort. Ông Vinh, đại diện của Cục Di sản Văn hóa bày tỏ ý kiến
phản đối việc các doanh nghiệp vào đầu tư và phát triển du lịch sinh thái ở địa phương. Team A Team B
Đại diện các doanh nghiệp muốn đầu
Ông Vinh, đại diện của Cục Di sản
tư du lịch sinh thái tại địa phương Văn hóa LỜI ĐỀ 2
- Việt Nam là m ⌀ t quốc gia có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa
dạng, có 琀椀ềm năng dồi dào cho vi ⌀ c phát triển loại hình du lịch sinh thái.
+ Với hơn 3.200km bờ biển trải dài từ Bắc đến Nam, Việt Nam có hàng
trăm bãi tắm đẹp với những bãi cát mịn và làn nước xanh, như bãi tắm Vũng
Tàu, Trà Cổ, Nha Trang, Mũi Né, Mũi Ngọc, Bãi Cháy,
+ Bên cạnh đó, nước ta còn có hệ thống rừng đặc dụng với 164 khu, với
tổng diện 琀 ch gần 2,3 triệu héc-ta. Hầu hết các khu rừng đặc dụng đều có
phong cảnh đẹp, nguồn động vật, thực vật phong phú, hệ sinh thái, cảnh quan
đặc thù, gắn với các giá trị về văn hóa. Nhiều khu rừng đặc dụng có 琀椀ềm
năng lớn là nơi lý tưởng để tổ chức các loại hình du lịch sinh thái, kết hợp nghỉ
dưỡng và nghiên cứu khoa học, như rừng Cát Tiên ở Đồng Nai, Vồ Dơi ở Cà
Mau (là đại diện cho hệ sinh thái rừng U Minh Hạ phong phú và quý hiếm)
- Tuy nhiên, để khai thác những 琀椀ềm năng trên phục vụ cho phát triển du
lịch m ⌀ t cách hi ⌀ u quả mà v ̀n bảo v ⌀ được môi trường sinh thái đòi h漃 i rất
nhiều yếu tố khi mà phát triển du lịch có tác đ ⌀ ng lớn đến môi trường tự nhiên.
+ Phát triển du lịch kéo theo việc xây dựng kết cấu hạ tầng khách sạn và các
công trình dịch vụ du lịch, tất yếu d ̀n đến việc xâm lấn những diện 琀 ch đất đai vốn
trước đây dành cho trồng trọt và chăn nuôi, vừa làm giảm đi quỹ đất nông nghiệp vừa
gây ô nhiễm môi trường sống, làm mất đi cảnh quan tự nhiên, th ⌀ m chí làm tổn hại
nghiêm trọng đến đa dạng sinh học cũng như sức kh漃 e của con người.
* Việc thải bừa bãi các vật liệu xây dựng, đất đá và các vật liệu nạo
vét, đặc biệt là những nơi chặt phá rừng ngập mặn, làm cho chất
lượng nước giảm đi rất nhiều. lOMoARcPSD|453 155 97
* Giải phóng mặt bằng và san ủi đất để xây dựng các công trình và
làm đường có thể đã gây ra xói mòn, sụt lở đất, ảnh hưởng trực
琀椀ếp đến chất lượng nước.
* Việc đổ rác bừa bãi, vi ⌀ c thải một lượng xăng dầu nhất định trong
quá trình vận hành các thiết bị xây dựng làm cho chất lượng nguồn
nước kém đi, vừa ô nhiễm nước mặt vừa ảnh hưởng lâu dài đến chất
lượng nước ngầm do nước thải không được xử lý đúng quy trình.
* Vi ⌀ c tăng cường sử dụng giao thông cơ giới là nguyên nhân
đáng kể gây nên bụi bặm và ô nhiễm không khí.
- Ảnh hưởng đến kinh tế:
- Sự ph t triển du lịch gây sức ép ngày càng cao đ i với hạ tầng cơ sở.
- Sự ph t triển c c loại hình du lịch như sân gôn, khu cắm trại... cần sử dụng quỹ đất
+ Sự phát triển du lịch gây sức ép ngày càng cao đối với hạ tầng cơ sở.
+ Sự phát triển c c loại hình du lịch như sân gôn, khu cắm trại... cần sử dụng quỹ đất
+ Sự phát triển các loại hình như san gôn, khu cắm trại cần sử dụng quỹ
đất lớn gấp nhiều lần so với các ngành kinh tế khác. Do vậy, sự phát triển du
lịch không hợp lý có thể d ̀n tới kết quả là quỹ đất dùng cho nông nghiệp và
các ngành khác phải bị cắt giảm
+ Nhu cầu gia tăng cho những dịch vụ chính và hàng hóa dịch vụ gây ra
sự tăng giá hàng 琀椀êu dùng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân.
+ Sự phát triển du lịch quá nhanh, không bền vững tại 1 số địa phuowg có
thể d ̀n tới sự lệ thuộc c cộng đồng dân cư vào du lịch.
- Ảnh hưởng đến văn hóa:
+ Các công trình di 琀 ch có nguy cơ bị qua stair về sức chứa mà lại thiếu
quan tâm về việc sửa chữa, nâng cấp các công trình -> các công trình, di 琀 ch
có giá trị về văn hóa có thể bị phá hủy
VD: Rùa Văn Miếu bị sờ đến nhẵn cả đầu, Hang Phong Nha Kẻ Bàng bị
bẻ những m漃 m đá vôi dù đã có bảnh hiệu không đc sờ hay làm h漃 ng, đỉnh Phan-
si – păng thì bị khắc tên lên làm dấu hiệu đã đến của các du khách trên cột cờ,…
+ Kéo theo những cách nói chuyện, ăn nói, ăn mặc không hợp thuần phong mỹ tục,…
+ Xí mòn bản sấc văn hóa, khiến văn hóa bản địa lu mờ
VD: Những tháng đầu năm, rộ lên phong trào mặc những bộ trang
phục của Người Mông Cổ khi đặt chân chupja nhr check in khi đến Hà Giang. lOMoARcPSD|453 155 97
- Ảnh hưởng đến xã hội:
+ Khách đông -> Quá tải dân số cục bộ, ảnh hưởng chất lượng phục vụ,
qua stair giao thông, liên lạc,..
+ Nâng giá các sản phâm đến mức cắt cổ -> mất thiện cảm đến du
khách ( chùa Hương, chùa Yên Tử, giá taxi,..)
+ Gây tệ nạn xã hội: cướp giật, lừa đảo, rượu chè, cờ bạc,…
VD: tại nhiều điểm du lịch tâm linh rất nhiều người dựa vào thời
gian cao điểm thường trộm cắp ví 琀椀ền, điện thoại,.. ĐỀ 3 TEAM B:
- Vấn đề: Phát triển phương tiện di chuyển sử dụng điện là xu hướng phát triển
kinh tế mới và đang được chú ý. Ưu điểm là thay thế việc sử dụng nhiên liệu hóa
thạch để giảm thiểu tiếng ồn và tác động tới môi trường. Tuy nhiên, việc sản xuất
phương tiện di chuyển điện tạo ra nhiều rác thải từ pin và các vật liệu khác làm
ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Cả hai bên sản xuất xe điện và xe xăng
đều có những tranh cãi nhằm thu hút sự ưu đãi đầu tư từ phía chính phủ về lĩnh vực của mình. Team A Team B
Đại diện các doanh nghiệp sản xuất xe Đại diện các doanh nghiệp sản xuất xe điện truyền thống LỜI GIẢI ĐỀ 3:
Thiết kế cơ bản giống nhau
Xe sử dụng động cơ đốt trong và xe điện đều có chung những thành phần như
v漃 xe, hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo (giảm chấn), hệ thống khung
gầm, hệ thống điện, hệ thống điều hòa, các 琀 nh năng giải trí và an toàn… Ở
phần thiết kế tổng thể, có lẽ sẽ khó phân biệt được xe điện với ôtô truyền thống,
nếu như không dựa vào thiết kế lưới tản nhiệt, ống xả hay các kí hiệu trên xe. lOMoARcPSD|453 155 97
Khác nhau ở hệ truyền động và nhiên liệu
Sự khác nhau lớn nhất giữa xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong là phần hệ
thống động cơ: ôtô truyền thống sử dụng động cơ đốt trong, hoặc xe lai (Hybrid)
sử dụng động cơ đốt trong kết hợp động cơ điện, nhưng trên xe điện thì chỉ sử
dụng duy nhất động cơ điện.
Ưu điểm của xe truyền thống:
- Ưu điểm lớn nhất của xe sử dụng động cơ đốt trong là có mạng lưới nhà máy
sản xuất rộng khắp, việc thay thế phụ tùng đơn giản, việc 琀椀ếp nhiên liệu cũng
dễ dàng và quãng đường di chuyển được lớn sau mỗi lần đổ đầy nhiên liệu.
Nhược điểm của xe điện:
- Thời gian sạc pin lớn hơn nhiều lần so với 琀椀ếp nhiên liệu, chi phí
thay thế pin cũng lớn.
Tuy nhiên, trong tương lai khi lượng người dùng xe điện ngày càng tăng lên.
Đồng nghĩa với việc lượng điện sử dụng cũng sẽ tăng. Lượng điện năng được
tạo ra từ các nhà máy điện gió hay năng lượng mặt trời sẽ không thể đủ để cung
cấp. Chúng ta sẽ cần tới một lượng lớn điện được sản xuất từ các nhà máy điện
than, hạt nhân và khí đốt. Do đó, dù bản thân xe điện không tạo ra khí thải. Thì
quá trình vận hành và sử dụng của nó v ̀n gây ô nhiễm.
- Nỗi lo 琀 m chỗ sạc
Ô tô điện đời mới có thể di chuyển xa hơn và sạc pin nhanh hơn nhiều so với cách đây
một thập kỷ, nhưng các nhà sản xuất ô tô v ̀n có xu hướng "thiếu trung thực" về phạm
vi hoạt động của xe và tốc độ sạc. Đúng là ô tô động cơ đốt trong cũng 琀椀êu hao
nhiều năng lượng hơn trong điều kiện thời 琀椀ết lạnh giá. Nếu bạn bật đèn, dùng cần
gạt nước liên tục, bật sưởi ghế và điều hòa cùng lúc suốt một chặng đường dài thì xe
sẽ nhanh hết xăng. Nhưng vấn đề với xe điện sẽ nghiêm trọng hơn, vì 琀 m trạm xăng
v ̀n dễ hơn 琀 m chỗ sạc pin. Các nhà sản xuất ô tô điện đều khuyến cáo rằng để kéo
dài tuổi thọ pin, không nên dùng cạn và chỉ nên sạc đến 80%. Như vậy, người dùng xe
điện sẽ bắt đầu phải lo 琀 m chỗ sạc khi đồng hồ báo xe còn chạy được khoảng 50km.
Trừ đầu trừ đuôi, thực tế là hầu hết các m ̀u ô tô chỉ có khả năng di chuyển khoảng
240km sau mỗi lần sạc, tức là chỉ ngang một số m ̀u xe máy.
- vấn đề 琀椀ếp theo là không phải chỗ nào cũng sẵn trụ sạc nhanh. Trong khi
đó, với lịch sử phát triển cả trăm năm, mạng lưới trạm xăng rất sẵn. lOMoARcPSD|453 155 97
- Phạm vi di chuyển
Trong những ngày đầu của ô tô điện, quãng đường mà xe ô tô điện có thể đi được cho
một lần sạc pin thấp hơn nhiều so với một chiếc xe ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu.
Đa số xe ô tô điện có thể chạy khoảng 150 – 170km với một lần sạc đầy. Nó đủ
cho nhu cầu di chuyển hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên đây sẽ là vấn đề bất
琀椀ện đối với những chuyến đi xa, dài ngày.
Mặc dù số lượng điểm sạc xe điện ở Việt Nam đã tăng liên tục trong vài năm
qua. Tuy nhiên, v ̀n còn nhiều việc phải làm để cải thiện cơ sở hạ tầng, giúp
người dùng dễ 琀椀ếp cận và sử dụng xe ô tô điện hơn.
Việc sạc điện cho xe sẽ không bao giờ có thể nhanh bằng việc đổ xăng. Thời gian
sạc đầy đối với mỗi loại xe cũng như là chất lượng pin cũng khác nhau. Hầu hết
các xe ô tô điện sẽ cần 7-8 giờ để sạc đầy bằng bộ sạc 7kW. Như vinfast là 6-10h
- Khó mua phụ kiện và 琀椀ền thay thế phụ kiện quá đắt
Một vấn đề đối với người dùng xe điện sẽ gặp phải đó là việc lắp phụ kiện cho
xe. Xuất phát từ 2 nguyên nhân chính gồm:
Xe ô tô điện không có cổng nguồn tẩu thuốc 12V – là cổng nguồn mà
đa số phụ kiện ô tô sử dụng.
Các thiết bị không phù hợp có thể làm nhiễu mạch điện của xe. Các phụ
kiện thông thường có thể không hoạt động. Tệ hơn, nó có thể làm h漃 ng
hệ thống điện trong xe của bạn.
Ôt điện phải thay pin mà pin đắt hơn rất nhiều: mua pin VF9 là 493 tr, VF8 là
384tr còn thuê thì VF8 là 59,4 tr mỗi năm, VF9 là 77,88 tr mỗi năm. Đây là 1
con số lớn, có thể bằng cả 1 chiếc ô tô loại nh漃 . - Nỗi lo chai pin
Khi mua ô tô điện, bạn hãy chuẩn bị 琀椀nh thần cho việc sau 10 năm, quãng đường
563km mà xe có thể chạy sau mỗi lần sạc đầy sẽ giảm một nửa, và nếu muốn trở lại con
số ban đầu, bạn có thể phải tốn cỡ 22.000 USD (gần 500 triệu đồng). Những chiếc Nissan
Leaf khi mới mua có thể chạy được 160km sau mỗi lần sạc đầy pin, nhưng giờ đây chỉ còn lOMoARcPSD|453 155 97
chạy được 80km. Vậy là thời gian chờ đợi và chi phí sạc pin không giảm,
nhưng bạn lại chỉ đi được 80km
- Giá cả đắt hơn so với xe truyền thống:
+ Ô tô điện Vinfast: từ VF5 538.000.000, VFE34 LÀ 900TR, VF8PLUS
1.639 TỶ, VF9PLUS 2.178 TỶ ( kèm pin )
+ Toyota (hãng bán nhiều xe nhất thị trường VN): Corolla Al琀椀s:
719tr- 860tr, Corolla Cross 755-955tr, Forrtuner 1-1.3 tỷ, Camry 1.1-1.4 tỷ
- Pin ô tô điện khó tái chế: ô tô điện thường sử dụng pin Lithium-ion
+ Số lượng pin quá nhiều: Pin Lithium-ion cồng kềnh hơn và chiếm nhiều không
gian hơn so với loại pin truyền thống là pin axit-chì. Tệ hơn nữa, chúng rất dễ
bắt lửa và thậm chí là nổ nếu tháo dỡ không đúng cách. Theo 琀 nh toán, trong
vòng 10 - 15 năm tới, các nhà máy tái chế cần phải sẵn sàng để 琀椀ếp nhận
toàn bộ số pin đó, thu hồi các bộ phận và kim loại có giá trị và phải xử lý chất
thải đúng cách. Nếu không, rác thải pin có thể trở thành một vấn nạn lớn không
chỉ đối với ngành công nghiệp xe hơi mà còn đối với môi trường. Nhưng đáng
琀椀ếc là tới nay v ̀n chưa có nhiều hành động được thực hiện.
Hãy hình dung, nếu một bộ pin ô-tô điện trung bình nặng 250kg, thì 100
triệu chiếc ô tô sẽ tạo ra khoảng 25 triệu tấn chất thải pin cần tái chế.
+ Có thể gây ô nhiễm MT:
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể gây ô nhiễm nước. Nếu
không được thu gom, xử lý đúng cách, lithium sẽ thấm vào nguồn nước.
Không chỉ vậy, các chất có trong pin xe điện như niken, coban, mangan
và các kim loại khác có thể gây ra mối đe dọa lớn hơn cả lithium đối với
cuộc sống con người và hệ sinh thái.
Phần lớn vật liệu trong pin ô-tô điện có thể được tái chế và tái sử dụng vì
thành phần các kim loại như chiếm tỷ lệ rất lớn trong cấu tạo của pin.
Thực tế là gần 50% chi phí của pin bắt nguồn từ những kim loại đó. Tuy
vậy, tỷ lệ pin được tái chế hiện tại rất thấp. Chỉ có 5% tổng số Lithium-ion
đang được tái chế. Lý do phế liệu nói chung và pin xe điện nói riêng được
các nhà máy tái chế định giá rất thâp, chỉ khoảng 100 USD mỗi tấn. Con
số này không đủ chi trả cho các chi phí thu gom, phân loại và vận chuyển. lOMoARcPSD|453 155 97
Nếu những nỗ lực tái chế được thực hiện đúng cách, ngành sản xuất xe điện sẽ
bù đắp được phần lớn chi phí sinh thái của việc sản xuất pin Lithium-ion. Nếu
không, hậu quả có thể còn tồi tệ hơn nhiều so với ô nhiễm nhựa đang bủa vây
các đại dương. Đừng để xe điện - loại phương 琀椀ện được cho là giúp bảo vệ
môi trường trở thành nguồn ô nhiễm mới lớn nhất trên hành 琀椀nh.
- Các ảnh hưởng xã hội:
+ Số xe điện ở VN còn rất ít : năm 2019 chỉ có 140 chiếc, năm 2020 là 900
chiếc, năm 2021 có thêm hơn 1.000 xe. Năm 2022, doanh số xe điện tại Việt Nam có
bước tăng trưởng đột phá, chỉ 琀 nh riêng hai m ̀u xe thuần điện của Vinfast là VF e34
và VF 8 đã đạt doanh số hơn 7.000 chiếc. Mặc dù vậy, nếu so sánh với doanh số ô tô
chạy xăng, dầu khoảng 500.000 chiếc, tỷ lệ xe điện trên thị trường chỉ chiếm hơn 1%.
+ 14/2, Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua luật cấm bán các loại xe
chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2035. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng
xe trong khối EU sẽ không được bán xe chạy động cơ đốt trong. Trong khi đó, VN đặt
mục 琀椀êu đến 2050, 100% phương 琀椀ện giao thông cơ giới đường bộ chuyển
sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Tức là lộ trình cắt, giảm phát thải carbon trên
phương 琀椀ện giao thông tại Việt Nam chậm hơn so với Mỹ, Châu Âu hay Trung
Quốc. -> Điều này có nghĩa, sau khi bị dừng sản xuất tại Châu Âu, các nhà sản xuất xe
động cơ đốt trong có thêm ít nhất 15 năm kiếm được doanh thu từ thị trường Việt Nam
và các nước đang phát triển. Thậm chí, với những hãng xe đang 琀 m hiểu thị trường,
15 năm là khoảng thời gian đủ để khẳng định vị thế và giành thị phần, trước khi chuyển
đổi sang xe điện hoặc các loại năng lượng “xanh” khác trong tương lai.
+ Thứ hai, chính sách dành cho ô tô điện và ô tô chạy xăng, dầu hiện nay
chưa có nhiều thay đổi. Chính sách dành riêng cho các dòng xe điện mặc dù đã
xuất hiện nhưng chưa thực sự hấp d ̀n các nhà đầu tư, trong khi chính sách ưu
đãi dành cho xe động cơ đốt trong v ̀n được giữ nguyên.
+ Dưới góc độ các hãng xe, toàn bộ hệ thống dây chuyền sản xuất, lắp ráp
xe chạy xăng v ̀n đang vận hành tốt, nhu cầu thị trường v ̀n còn nhiều nên việc
phải thay đổi dây chuyền sang xe điện cần được 琀 nh toán cẩn thận
+ Dưới góc độ các đại lý, showroom tư nhân, doanh thu, lợi nhuận là yếu tố được
đặt lên hàng đầu. Những m ̀u xe ăn khách nhất luôn có mặt trong top 10 hàng năm của các
“ông lớn” như Toyota, Hyundai, Honda, Mitsubishi, Mazda v ̀n là những quả trứng vàng
cho các đại lý bán hàng. Việc nhập thêm các m ̀u xe điện về để bán, nếu không được
người 琀椀êu dùng đón nhận có thể khiến đồng vốn bị ngưng trệ, thậm chí thua lỗ.
+ Dưới góc độ người dùng, nhiều người quan niệm đi xe chạy xăng, dầu v ̀n 琀椀ện
hơn vì trạm xăng, dịch vụ bảo dưỡng luôn sẵn có, chi phí sửa chữa, thay thế cũng không lOMoARcPSD|453 155 97
quá lớn, trừ các m ̀u xe sang. Còn đối với xe điện, làm sao để đảm bảo xe
luôn có điện để chạy, hay mỗi khi h漃 ng hóc lại phải gọi cho hãng đến cứu hộ
và những khó khăn trong thao tác, sử dụng xe hàng ngày là những rào cản
khiến không ít người chùn tay trước khi thực sự có ý định đặt mua. Đề 4 TEAM B
- Vấn đề: Phản đối XU HƯỚNG thời trang bền vững
- Tình huống: Sau đại dịch Covid-19, xu hướng thời trang bền vững đang càng ngày
đón nhận như một hình thức tiếp cận thời trang đi kèm lối sống có trách nhiệm với
môi trường. Nhiều nhãn hàng thời trang cũng dần rẽ hướng sang sản xuất thời
trang bền vững thay vì thời trang nhanh. Tuy nhiên, chị Linh với vai trò là một
người tiêu dùng thời trang đặt ra một vấn đề rằng: “Liệu xu hướng thời trang bền
vững có thật sự bền vững” và cho rằng: “ Nhiều nhãn hàng đang tận dụng XU
HƯỚNG này, tuyên bố sản phẩm của mình là thời trang bền vững nhưng thực chất
không đạt yêu cầu của thời trang bền vững dẫn dắt người dùng đi sai mục đích chỉ để thu lợi nhuận”. Team A Team B
Chị Linh - người tiêu dùng thời trang
Các nhãn hàng thời trang đang dần
theo xu hướng thời trang bền vững LỜI GIẢI ĐỀ 4:
Thời trang bền vững là các sản phẩm thời trang, may mặc không tạo ra nhiều
tác động gây hại đến môi trường bao gồm từ nguyên liệu, khâu sản xuất, quá
trình sử dụng, phân hủy hay tái chế. Ngành công nghiệp thời trang bền vững
phải là một ngành có khả năng hoạt động được lâu dài, trong nhiều năm và
trong những thập kỷ tới. Những sản phẩm may mặc được tạo ra không giết chết
những con vật vô tội và phải coi trọng quyền lao động của người.
COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng 琀椀êu cực tới nền kinh tế nói chung nhưng riêng
thời trang gần 2 năm qua lại có những chuyển biến ấn tượng. Mặc dù dịch bệnh đã khiến
toàn bộ ngành công nghiệp này phải ngừng hoạt động với việc các tuần lễ thời trang tập lOMoARcPSD|453 155 97
trung đông khán giả phải hủy b漃 , hàng loạt cửa hàng đóng cửa, hàng tồn kho
không ngừng tăng… nhưng nhờ đó nhiều thương hiệu thời trang đã cơ cấu lại
toàn diện hơn và bền vững hơn.
Các doanh nghiệp bắt đâu chú trọng vào việc chế tạo, sử dụng các loại sợi organic trong
sản xuất. Với những đặc điểm nhiều lợi ích như không chứa bất cứ các hóa chất độc hại
nào trong quá trình canh tác. Nên tránh được các hóa chất gây hại gây hại cho da so với
những những loại vải được lấy từ các cây trong tự nhiên như sợi bông, sợi gai…
Ngoài ra, các loại nhựa PET, bã Café… đã được tái chế thành vải, sau khi ngành thời
trang dệt may nhận về nhiều cáo buộc về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Điều
này, giúp giải quyết được những vấn đề về rác thải thời trang đến hệ sinh thái. Và quá
trình thực hiện này hoàn khép kín, nên có thể sử dụng và tái chế lâu ngày.
Trong quá trình sản xuất đảm bảo rằng có phương pháp tối ưu nhằm hạn chế
các chất thải bị đưa trực 琀椀ếp ra ngoài môi trường. Không sử dụng các hoá
chất có hại tham gia vào quy trình dệt vải hay may áo quần.
Khi đối diện với lượng rác thải từ việc 琀椀êu thụ tài nguyên của mình, con người bắt đầu
quan tâm và có ý thức hơn việc trở thành những người 琀椀êu dùng tốt và văn minh hơn.
Người 琀椀êu dùng khi mua một bộ trang phục cần phải cân nhắc kỹ lưỡng
xem mình có thể sử dụng lâu dài và ứng dụng chúng được vào nhiều trường
hợp không. Với những đồ dùng không sử dụng nữa thay vì vứt b漃 đi, chúng ta
sẽ tái chế và dùng cho mục đích khác.
Thời trang là được tạo ra để chúng ta trở nên đẹp hơn, thời trang phải chạy
theo con người. Vì thế chúng ta không cần mải miết đuổi theo xu hướng mà vô
琀 nh gây ra những hệ lụy đáng 琀椀ếc.
Ở Việt Nam, ngành công nghiệp thời trang bền vững bắt đầu xuất hiện rõ nhất vào năm 2016.
Một số nhà thiết kế nổi 琀椀ếng của Việt Nam đã cho ra đời các bộ sưu tập thời trang 琀椀ếp
cận với xu hướng thời trang bền vững. Cũng có nhiều chiến dịch về rác thải thời trang được tổ
chức, thu hút được đông đảo các bạn trẻ tham gia. Sự kiện "Tắt đèn bật ý tưởng 2021" được
tổ chức bởi BOO nhằm mục đích tác động đến nhận thức của giới trẻ về tác hại của ngành thời
trang nhanh và nâng cao trách nhiệm với môi trường. Hay . UNIFAS-DGCs chính là một trong
số những thương hiệu 琀椀êu biểu đi đầu trong việc ứng lOMoARcPSD|453 155 97
dụng chất liệu tự nhiên vào trong thiết kế, sử dụng các chất liệu vải tự nhiên và có
khả năng tái chế như vải bamboo từ sợi tre, vải modal từ gỗ sồi, bã cafe, vải tái
chế từ chai nhựa và v漃 hàu đại dương, ... cùng chất liệu nhuộm tự nhiên, quy
trình thiết kế, dựng m ̀u, sản xuất xanh, sử dụng năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó,
UNIFAS-DGCs còn triển khai một số dự án hợp tác với các trang thương mại điện
tử nhằm giới thiệu sản phẩm và đưa sản phẩm tới gần với người 琀椀êu dùng
hơn, góp phần định hình thói quen mua sắm văn minh thông qua việc khách hàng
ưu 琀椀ên sử dụng các sản phẩm thời trang bền vững.
Adidas đã bắt đầu thực hiện các chiến lược thời trang bền vững vào năm 2007
với chiến lược Sustainable Strategy. Và từ năm 2016, Adidas đã loại b漃 tất cả
các sản phẩm túi nhựa ra kh漃 i các cửa hàng cửa mình. Và đã cho ra mắt hơn
1 triệu đôi giầy từ nhựa tái chế Parley Ocean vào năm 2017. Họ cũng kêu gọi
khách hàng đăng ký Adidas x Parley Run for the Oceans – Một phong trào gây
quỹ nhân Ngày đại dương thế giới 2017. Cho đến 2021, 琀 nh bền vững là một
trong ba chiến lược cốt lõi của thương hiệu này.
H&M cũng là 1 trong những doanh nghiệp, áp dụng thời gian bền vững. Khi đã
kêu gọi và thực hiện những dự án tái chế quần áo cũ ở bất cứ nhãn hiệu nào.
Và cho ra mắt bộ sưu tập thời trang bền vựng “Conscious” trên Thế giới.
Giờ đây, sau 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát, xu hướng thời trang bền
vững đã thực sự “thức tỉnh” cộng đồng. Trong khi các thương hiệu cơ cấu lại
hoạt động và toàn bộ khâu sản xuất hướng đến sự bền vững. Các chương trình
thời trang mang lên mình “diện mạo” mới thú vị hơn.
Trong khi nhiều nhà mốt đã không thể đứng ngoài thời cuộc. Từ những nhãn
hàng tầm trung như Levi’s, Nudie Jeans, SAYE, Viktor & Rolf, Tribe Alive… Cho
đến những nhà mốt danh 琀椀ếng như Gucci, Prada, Versace,… Tất cả đã bắt
đầu đi theo guồng quay Sustainable fashion.
Về phía khách hàng, 琀椀êu dùng sản phẩm Sustainable fashion cũng không nằm
ngoài quy luật. Người 琀椀êu dùng đã dần chú trọng 琀 nh thực tế và bền vững
của trang phục như: Tính an toàn, bền chắc, bảo vệ môi trường, khả năng tái chế. lOMoARcPSD|453 155 97 Đề 5 TEAM B
- Vấn đề : Nhãn hàng hợp tác với KOL và trợ giá sản phẩm xuống mức thấp,
trong khi giá phân phối về đại lý, bán lẻ cao gây hoang mang cho khách hàng
khi mua cùng một mặt hàng ở 2 cách khác nhau
- Tình huống : Nhãn hàng mỹ phẩm Alpha kết hợp với KOL Beta để bán sản phẩm
trên nền tảng tiktok với mức giá ưu đãi do deal của nhãn hàng kết hợp với trợ giá
của tiktok. Trong khi cùng 1 sản phẩm mua tại đại lý mức giá lại cao hơn rất
nhiều. Anh Thành cho rằng nhãn hàng trợ giá như vậy sẽ khiến đại lý và người
tiêu dùng không mua hàng trên lĩnh vực tiktok bị thiệt, sẽ “quay xe” nếu nhãn
hàng tiếp tục sử dụng hình thức bán hàng như vậy. Chị Công lại cho rằng mỗi
ngày đều lướt tiktok và săn được rất nhiều deal giá rẻ, tiết kiệm được rất nhiều so với đại lý Team A Team B
Anh Thành - đại lý bán lẻ sản phẩm
Chị Công - người tiêu dùng LỜI GIẢI ĐỀ 5
Lợi ích của hoạt động mua sắm trực tuyến đối với người tiêu dùng
Sự thay đổi hành vi người tiêu dùng từ mua sắm truyền thống sang mua
sắm trực tuyến (mua sắm online) là nhờ những lợi ích hình thức này mang lại:
- Đa dạng sản phẩm và dịch vụ để lựa chọn: Mô hình B2C với lượng hàng
hóa và dịch vụ khổng lồ được bán ra từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Áp
lực cạnh tranh của các doanh nghiệp mang đến cho người tiêu dùng mua
sắm trực tuyến những hàng hóa và dịch vụ tốt nhất. Thương mại điện tử
hỗ trợ cho người tiêu dùng chức năng so sánh và đối chiếu giá, chức năng
đánh giá của những khách hàng đã mua… giúp cho người tiêu dùng có
nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.
- Thuận tiện và kinh tế: Thông qua internet, người tiêu dùng có thể tìm kiếm
sản phẩm mà họ cần thông qua các công cụ tìm kiếm. Kết quả tìm kiếm hiển
thị nhanh chóng thuận tiện nhất cho người tiêu dùng trong việc lựa lOMoARcPSD|453 155 97
chọn sản phẩm dịch vụ. Các sản phẩm được bán trực tuyến luôn đi kèm
với tất cả các mô tả chi tiết cụ thể nhất. Đồng thời, hệ thống mua sắm trực
tuyến cũng hỗ trợ cho khách hàng bằng cách lưu lại thông tin và lịch sử
mua sắm của khách hàng. Do đó, khách hàng có thể tiết kiệm nhiều thời
gian và chi phí liên quan thay vì sử dụng phương thức mua hàng truyền
thống. Mua sắm trực tuyến cũng giúp người tiêu dùng thuận tiện mà không
có bất kỳ sự xấu hổ nào vì vào cửa hàng trực tuyến, lựa chọn sản phẩm
mà không mua (Forsythe, Liu, Shannon & Gardner, 2006).
- Phiếu giảm giá và ưu đãi: Với mọi doanh nghiệp trực tuyến, họ luôn mong
muốn người tiêu dùng hưởng được những lợi ích tốt nhất. Do đó, công cụ
phiếu giảm giá và các ưu đãi đi kèm khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ luôn
được doanh nghiệp sử dụng nhằm gia tăng giá trị và đáp ứng tốt hơn nhu cầu
của người tiêu dùng. Người tiêu dùng trực tuyến có thể tìm thấy các ưu đãi
này tại website bán hàng của doanh nghiệp hoặc trên các sàn giao dịch
thương mại điện tử, trang bán hàng trên mạng xã hội của đơn vị cung cấp…
- Không hạn chế về thời gian và không gian mua sắm: Thông qua các thiết
bị điện tử được kết nối internet, người tiêu dùng trực tuyến có thể mua
sắm mọi lúc, mọi nơi. Việc mua sắm không bị hạn chế về không gian địa lý
và thời gian. Trong mọi thời điểm và ở đâu, người tiêu dùng nhanh chóng
và dễ dàng kết nối với người bán. Theo nghiên cứu của Rank (2019), sản
phẩm có thể được đặt hàng bất cứ đâu trên hành tinh chỉ với một cú chạm
vào thiết bị điện tử có kết nối Internet. Đây là một trong những lợi ích nổi
bật của hoạt động mua sắm trực tuyến.
- Tạo sự thoải mái về tinh thần và gia tăng kết nối xã hội: Mua sắm trực tuyến
giúp người tiêu dùng giảm bớt các áp lực căng thẳng trong cuộc sống và
công việc. Người tiêu dùng cảm thấy thú vị hơn, vui vẻ hơn, cảm thấy được
tương tác xã hội và cảm nhận an tâm khi mua sắm trực tuyến. Khi mua sắm,
đôi khi khách hàng đề cao việc mua sắm nhằm mục đích giải trí hơn là mục
đích phục vụ nhu cầu thông thường. Nhiều người tiêu dùng mua sắm nhằm
tìm kiếm cảm giác hạnh phúc, đánh thức, thú vị (Arnold & Reynolds, 20003).
Đồng thời, người tiêu dùng có thể tạo ra sự kết nối xã hội với những người
tiêu dùng khác, thậm chí, với cả nhà cung cấp. Nghiên cứu của Nguyễn Minh
Hà, Bùi Thành Khoa (2020) đã đưa ra kết quả tương tự khi khảo sát 917
người tiêu dùng có tham gia mua sắm trực tuyến. lOMoARcPSD|453 155 97