Tài liệu tham khảo - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Tài liệu tham khảo - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

Thông tin:
16 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tài liệu tham khảo - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Tài liệu tham khảo - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

64 32 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|453155 97
lOMoARcPSD|453155 97
Đề 1 TEAM B
- Vấn đề: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
- Tình huống: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến cả 2 bên đều gặp tổn hại
về lợi ích kinh tế và cần lôi kéo các đồng minh, trong đó có Việt Nam. Việc lựa
chọn đối tác trọng điểm với mỗi bên đều mang lại lợi ích kinh tế riêng. Cả Mỹ và
Trung Quốc đều đưa ra những luận điểm về lợi ích kinh tế và thương mại với
Việt Nam.
Team A
Team B
Đại diện từ Mỹ
Đại diện của Trung Quốc
LI Đ 1
- Đối tác thương mại ln nht ca Vit Nam là TRUNG QUC còn Vit
Nam là đối tác thương mại ln nht ca Trung quc trong ASEAN.
Theo B trưng Nguyn Hng Diên ti “Hi ngh giao ban xúc 琀椀ến thương
mi vi h thống Thương vụ Vit Nam c ngoài tháng 4/2023” vào ngày
28/4, quan h kinh tế thương mại vi Trung Quốc luôn là ưu 琀椀ên trong chính
sách kinh tế thương mại ca Vit Nam. Trung Quốc cũng là một trong nhng th
trưng kinh tế trng điểm c v xut và nhp khu hàng hóa ca Vit Nam.
Hin nay, Trung Quc là mt trong nhng đối tác thương mại ln nht ca Vit
Nam, là th trường nhp khu hàng hóa ln nht và là th trường xut khu hàng
hóa ln th 2 ca Vit Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 175 t
USD, chiếm 25% tng kim ngch thương mi gia Trung Quc và ASEAN.
- V trí địa lý t nhiên đã khiến cho quan h kinh tế Vit - Trung không nhng cn thiết đi
vi công cuc chấn hưng kinh tế của hai nước mà còn là điều kiện để m rng quan h
nhiu mt trong khu vực các nước Đông Nam Á (ASEAN) vi nn kinh tế Trung Quc.
lOMoARcPSD|453155 97
Những năm gần đây, quan hệ kinh tế song phương giữa hai nước cũng như trong khung
kh t chức ASEAN đã có bước phát trin mnh m, to 琀椀ền đề vt chất chế hp
tác để m rng nhanh chóng hơn nữa trong những năm tới. Ta có tới 1400km đường biên
gii vi Trung, 琀椀ếp giáp gia 7 tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bng
Lạng Sơn và Quảng Ninh và có 19 ca khu 琀椀ếp giáp vi Trung Quc.
Ta có th ly d v ca khẩu Đông Hưng- Móng Cái. Trn Hiểu, Giám đốc
Trung tâm dch v ca khu thành ph Đông Hưng, Quảng Tây trong cuc trao
đổi vi phóng viên VOV ti Trung Quc mới đây, cho biết: “Trong qI/2023,
khi lượng giao dch ti ch biên giới Đông Hưng đt 5,6 t nhân n tệ, ng
219% so vi cùng k năm ngoái với đà tăng trưởng rt mnh. nh đến 17/5,
ng giao dch đã lên đến 8,8 tỷ. Theo đà này, d kiến kim ngạch thương mại
biên giới năm nay sẽ t mc 17,6 t của trước dch, tức năm 2019.
Hàng hóa nhp khu qua ch biên giới Đông ng ch yếu là hàng ng thy
sn, kim ngch giao dch trung bình đt 80 triu nhân n t (266 t đồng)/ngày.
Trong đó, riêng ngày 15/1, giao dch biên mu lần đầu 琀椀ên t 110 triu
nhân dân t (gn 367 t đồng)".
- Phó Th ng u Quốc Trung, Trung Quc và Vit Nam còn nhiều dư địa đ
hp tác, phát trin chui cung ng. Trung Quc ng h và s t chc nhiu
hoạt động xúc 琀椀ến, hợp tác đầu tư, kinh doanh; ưu 琀椀ên phát trin xanh,
kinh tế s, thích ng vi biến đổi khí hu; khuyến khích, to điu kiện để các
doanh nghip có thc lc, danh 琀椀ếng và công ngh cao đầu tư tại Vit Nam.
phát biu ca Th ng Trung Quốc Lý Cường khi nói th trưng 1,4 t dân
Trung Quc sẵn sàng chào đón các sản phm chất lượng cao ca Vit Nam.
(Nhân dp thăm chính thức nước Cng hòa nhân dân Trung Hoa, sáng 28/6,
ti Th đô Bc Kinh, Th ng Chính ph Phm Minh Chính d Diễn đàn
Hp tác đầu tư và thương mại Vit Nam - Trung Quc)
ĐỀ 2 TEAM B
- Vấn đề: Phát triển du lịch sinh thái làm tổn hại đến di sản văn hóa địa phương.
- nh huống: Du lịch sinh thái mang lại nhiều lợi ích cho kinh tế địa phương và tạo
công việc cho người dân bản địa. Tuy nhiên đi kèm với đó là sự tàn phá đối với
lOMoARcPSD|453155 97
các di sản văn hóa như các nghề truyền thống, chặt phá rừng để xây dựng khu
du lịch, nhà trọ, resort. Ông Vinh, đại diện của Cục Di sản Văn hóa bày tỏ ý kiến
phản đối việc các doanh nghiệp vào đầu tư và phát triển du lịch sinh thái ở địa
phương.
Team A
Team B
Đại diện các doanh nghiệp muốn đầu
Ông Vinh, đại diện của Cục Di sản
tư du lịch sinh thái tại địa phương
Văn hóa
LỜI ĐỀ 2
- Vit Nam là m t quc gia có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa
dng, có 琀椀ềm năng dồi dào cho vi c phát trin loi hình du lch sinh thái.
+ Với hơn 3.200km b bin tri dài t Bắc đến Nam, Vit Nam có hàng
trăm bãi tm đp vi nhng bãi cát mn và làn nước xanh, như bãi tắm Vũng
Tàu, Trà Cổ, Nha Trang, Mũi Né, Mũi Ngọc, Bãi Cháy,
+ Bên cnh đó, nước ta còn có h thng rng đc dng vi 164 khu, vi
tng din ch gn 2,3 triu héc-ta. Hu hết các khu rừng đặc dụng đều có
phong cảnh đẹp, ngun động vt, thc vt phong phú, h sinh thái, cnh quan
đặc thù, gn vi các giá tr v văn hóa. Nhiu khu rừng đặc dng có 琀椀m
năng lớnnơi lý tưng để t chc các loi hình du lch sinh thái, kết hp ngh
ng và nghiên cu khoa học, như rừng Cát Tiên Đồng Nai, V Dơi ở
Mau (là đại din cho h sinh thái rng U Minh H phong phú và quý hiếm)
- Tuy nhiên, để khai thác nhng 琀椀ềm năng trên phục v cho phát trin du
lch m t cách hi u qu vn bo v được môi trường sinh thái đòi h i rt
nhiu yếu t khi mà phát trin du lch có tác đ ng ln đến môi trường t nhiên.
+ Phát trin du lch kéo theo vic xây dng kết cu h tng khách sn và các
công trình dch v du lch, tt yếu dn đến vic xâm ln nhng din ch đất đai vốn
trước đây dành cho trồng trọt và chăn nuôi, vừa làm giảm đi quỹ đất nông nghip va
gây ô nhiễm môi trường sng, làm mất đi cảnh quan t nhiên, th m chí làm tn hi
nghiêm trọng đến đa dạng sinh học cũng như sức kh e của con người.
* Vic thi ba bãi các vt liu xây dựng, đất đá và các vt liu no
vét, đặc bit là những nơi chặt phá rng ngp mn, làm cho cht
ợng nước giảm đi rất nhiu.
lOMoARcPSD|453155 97
* Gii phóng mt bng và san ủi đất đ xây dng các công trình
làm đường có th đã gây ra xói mòn, st l đất, ảnh hưởng trc
琀椀ếp đến chất lượng nước.
* Việc đổ rác ba bãi, vi c thi một lượng xăng dầu nhất định trong
quá trình vn hành các thiết b xây dng làm cho chất lượng ngun
ớc kém đi, va ô nhiễm nước mt va ảnh hưởng lâu dài đến cht
ng nước ngầm do nước thi không được x lý đúng quy trình.
* Vi c tăng cường s dụng giao thông cơ gii là ngun nhân
đáng kể gây nên bi bm và ô nhim không khí.
- Ảnh hưởng đến kinh tế:
- S ph t trin du lch gây sức ép ngày càng cao đ i vi h tầng cơ sở.
- S ph t trin c c loi hình du lịch như sân gôn, khu cắm tri... cn s dng qu đất
+ S phát trin du lch gây sức ép ngày càng cao đối vi h tầng cơ sở.
+ S phát trin c c loi hình du lịch như sân gôn, khu cm tri... cn s dng qu
đất
+ S phát trin các loại hình như san gôn, khu cm tri cn s dng qu
đất ln gp nhiu ln so vi các ngành kinh tế khác. Do vy, s phát trin du
lch không hp lý th dn ti kết qu qu đất dùng cho nông nghip
các ngành khác phi b ct gim
+ Nhu cầu gia tăng cho những dch v chính và hàng hóa dch v gây ra
s tăng giá hàng 琀椀êu dùng, làm ảnh hưởng đến cuc sống cư dân.
+ S phát trin du lch quá nhanh, không bn vng ti 1 s địa phuowg có
th dn ti s l thuc c cng đồng dân cư vào du lịch.
- Ảnh hưởng đến văn hóa:
+ Các công trình di ch có nguy cơ bị qua stair v sc cha mà li thiếu
quan tâm v vic sa cha, nâng cp các công trình -> các công trình, di ch
có giá tr v văn hóa có thể b phá hy
VD: Rùa Văn Miếu b s đến nhn c đầu, Hang Phong Nha K Bàng b
b nhng m m đá vôi đã bnh hiu không đc s hay làm h ng, đỉnh Phan-
si păng thì b khc tên lên làm du hiu đã đến ca các du khách trên ct c,…
+ Kéo theo nhng cách nói chuyện, ăn nói, ăn mc không hp thun phong m
tục,…
+ Xí mòn bn sấc văn hóa, khiến văn hóa bản địa lu m
VD: Những tháng đầu năm, rộ lên phong trào mc nhng b trang
phc của Người Mông C khi đặt chân chupja nhr check in khi đến Hà Giang.
lOMoARcPSD|453155 97
- Ảnh hưởng đến xã hi:
+ Khách đông -> Quá ti dân s cc b, nh hưng chất lượng phc v,
qua stair giao thông, liên lc,..
+ Nâng giá các sản phâm đến mc ct c -> mt thin cm đến du
khách ( chùa Hương, chùa Yên T, giá taxi,..)
+ Gây t nn xã hội: cướp git, la đảo, rượu chè, c bc,…
VD: ti nhiều đim du lch tâm linh rt nhiều người da vào thi
gian cao điểm thường trm cp ví 琀椀n, đin thoi,..
ĐỀ 3 TEAM B:
- Vấn đề: Phát triển phương tiện di chuyển sử dụng điện là xu hướng phát triển
kinh tế mới và đang được chú ý. Ưu điểm là thay thế việc sử dụng nhiên liệu hóa
thạch để giảm thiểu tiếng ồn và tác động tới môi trường. Tuy nhiên, việc sản xuất
phương tiện di chuyển điện tạo ra nhiều rác thải từ pin và các vật liệu khác làm
ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Cả hai bên sản xuất xe điện và xe xăng
đều có những tranh cãi nhằm thu hút sự ưu đãi đầu tư từ phía chính phủ về lĩnh
vực của mình.
Team A
Team B
Đại diện các doanh nghiệp sản xuất xe
Đại diện các doanh nghiệp sản xuất xe
điện
truyền thống
LI GII Đ 3:
Thiết kế cơ bản ging nhau
Xe s dụng động đốt trong xe điện đều chung nhng thành phần như
v xe, h thng phanh, h thng lái, h thng treo (gim chn), h thng khung
gm, h thống đin, h thống điu hòa, các nh năng giải trí an toàn…
phn thiết kế tng th, l s khó phân biệt được xe đin vi ôtô truyn thng,
nếu như không dựa vào thiết kế i tn nhit, ng x hay các kí hiu trên xe.
lOMoARcPSD|453155 97
Khác nhau h truyn đng và nhiên liu
S khác nhau ln nht giữa xe đin và xe s dụng động đốt trong là phn h
thống động cơ: ôtô truyền thng s dụng động cơ đt trong, hoc xe lai (Hybrid)
s dụng động đốt trong kết hợp động điện, nhưng trên xe đin tch s
dng duy nht động cơ đin.
Ưu điểm ca xe truyn thng:
- Ưu đim ln nht ca xe s dụng đng cơ đốt trong mng lưới nhà y
sn xut rng khp, vic thay thế ph tùng đơn gin, vic 琀椀ếp nhiên liệu cũng
d dàng và quãng đưng di chuyn được ln sau mi lần đổ đầy nhiên liu.
Nhưc đim ca xe đin:
- Thi gian sc pin lớn hơn nhiều ln so vi 琀椀ếp nhiên liu, chi phí
thay thế pin cũng ln.
Tuy nhiên, trong tương lai khi lượng người dùng xe điện ngày càng tăng lên.
Đồng nghĩa với việc lượng đin s dng cũng sẽ ng. Lượng điện năng được
to ra t các nhà máy điện gió hay năng lượng mt tri s không th đủ để cung
cp. Chúng ta s cn ti một lượng ln điện được sn xut t các nhà máy đin
than, hạt nhân và khí đốt. Do đó, dù bản thân xe đin không to ra khí thi. Thì
quá trình vn hành và s dng ca nó vn gây ô nhim.
- Ni lo m ch sc
Ô tô điện đời mi có th di chuyển xa hơn và sạc pin nhanh hơn nhiu so với cách đây
mt thp kỷ, nhưng các nhà sn xut ô tô vn có xu hướng "thiếu trung thc" v phm
vi hot đng ca xe và tc độ sạc. Đúng là ô tô động cơ đốt trong cũng 琀椀êu hao
nhiều năng lượng hơn trong điều kin thi 琀椀ết lnh giá. Nếu bn bật đèn, dùng cn
gạt nước liên tc, bật sưởi ghế và điều hòa cùng c sut mt chng đường dài thì xe
s nhanh hết xăng. Nhưng vấn đề với xe đin s nghiêm trọng hơn, vì m trm xăng
vn d hơn m ch sc pin. Các nhà sn xuất ô tô điện đều khuyến cáo rằng để kéo
dài tui th pin, không nên dùng cn và ch nên sạc đến 80%. Như vậy, người dùng xe
đin s bắt đầu phi lo m ch sc khi đồng h báo xe còn chạy được khong 50km.
Tr đầu tr đuôi, thực tế là hu hết các mu ô tô ch có kh năng di chuyển khong
240km sau mi ln sc, tc ch ngang mt s mu xe máy.
- vấn đề 琀椀ếp theo là không phi ch nào cũng sẵn tr sc nhanh. Trong khi
đó, vi lch s phát trin c trăm năm, mạng lưới trạm xăng rất sn.
lOMoARcPSD|453155 97
- Phm vi di chuyn
Trong những ngày đầu của ô tô điện, quãng đường mà xe ô tô điện có th đi được cho
mt ln sc pin thấp hơn nhiều so vi mt chiếc xe ô tô chy bằng xăng hoặc du.
Đa số xe ô đin th chy khong 150 170km vi mt ln sạc đầy. đủ
cho nhu cu di chuyn hng ngày ca chúng ta. Tuy nhiên đây s là vấn đề bt
琀椀n đi vi nhng chuyến đi xa, dài ngày.
Mc s ợng đim sạc xe đin Việt Nam đã tăng liên tục trong vài năm
qua. Tuy nhiên, vn n nhiu vic phải làm để ci thiện sở h tng, giúp
người dùng d 琀椀ếp cn và s dụng xe ô tô điệnn.
Vic sạc điện cho xe s không bao gi th nhanh bng việc đổ ng. Thời gian
sạc đầy đối vi mi loại xe cũng như chất lượng pin cũng khác nhau. Hu hết
các xe ô tô điện s cn 7-8 gi để sạc đầy bng b sạc 7kW. Như vinfast là 6-10h
- Khó mua ph kin và 琀椀n thay thế ph kin quá đt
Mt vn đề đối với người dùng xe điện s gp phải đó là việc lp ph kin cho
xe. Xut phát t 2 nguyên nhân chính gm:
Xe ô tô điện không có cng ngun tu thuc 12V là cng ngun mà
đa s ph kin ô tô s dng.
Các thiết b không phù hp có th làm nhiu mạch điện ca xe. Các ph
kiện thông thường có th không hot đng. T n, nó có thể làm h ng
h thống điện trong xe ca bn.
Ôt đin phi thay pin mà pin đắt hơn rất nhiu: mua pin VF9 là 493 tr, VF8 là
384tr còn thuê thì VF8 là 59,4 tr mỗi năm, VF9 là 77,88 tr mỗi năm. Đây là 1
con s ln, có th bng c 1 chiếc ô tô loi nh .
- Ni lo chai pin
Khi mua ô tô đin, bn hãy chun b 琀椀nh thn cho việc sau 10 năm, quãng đường
563km mà xe có th chy sau mi ln sạc đầy s gim mt na, và nếu mun tr li con
s ban đầu, bn có th phi tn c 22.000 USD (gn 500 triệu đồng). Nhng chiếc Nissan
Leaf khi mi mua có th chạy được 160km sau mi ln sạc đầy pin, nhưng giờ đây chỉ còn
lOMoARcPSD|453155 97
chy được 80km. Vy là thi gian ch đợi và chi phí sc pin không gim,
nhưng bạn li ch đi được 80km
- Giá c đắt hơn so với xe truyn thng:
+ Ô tô đin Vinfast: t VF5 538.000.000, VFE34 LÀ 900TR, VF8PLUS
1.639 T, VF9PLUS 2.178 T ( kèm pin )
+ Toyota (hãng bán nhiu xe nht th trưng VN): Corolla Al琀椀s:
719tr- 860tr, Corolla Cross 755-955tr, Forrtuner 1-1.3 t, Camry 1.1-1.4 t
- Pin ô tô đin khó tái chế: ô tô điện thưng s dng pin Lithium-ion
+ S ng pin quá nhiu: Pin Lithium-ion cng kềnh hơn và chiếm nhiu không
gian hơn so với loi pin truyn thng là pin axit-chì. T hơn nữa, chúng rt d
bt la và thm chí là n nếu tháo d không đúng cách. Theo nh toán, trong
vòng 10 - 15 năm tới, các nhà máy tái chế cn phi sn sàng để 琀椀ếp nhn
toàn b s pin đó, thu hồi các b phn và kim loi có giá tr và phi x lý cht
thải đúng cách. Nếu không, rác thi pin có th tr thành mt vn nn ln không
ch đối vi ngành công nghiệp xe hơi mà còn đối vi môi trường. Nhưng đáng
琀椀ếc là ti nay vn chưa có nhiều hành động được thc hin.
Hãy hình dung, nếu mt b pin ô-tô điện trung bình nng 250kg, thì 100
triu chiếc ô tô s to ra khong 25 triu tn cht thi pin cn tái chế.
+ Có th gây ô nhim MT:
Mt s nghiên cu đã chỉ ra rng chúng có th gây ô nhiễm nước. Nếu
không được thu gom, x lý đúng cách, lithium sẽ thm vào nguồn nước.
Không ch vy, các cht có trong pin xe điện như niken, coban, mangan
và các kim loi khác có thy ra mối đe dọa lớn hơn cả lithium đối vi
cuc sng con ngườih sinh thái.
Phn ln vt liu trong pin ô-tô đin có th đưc tái chế và tái s dng vì
thành phn các kim loại như chiếm t l rt ln trong cu to ca pin.
Thc tế là gn 50% chi phí ca pin bt ngun t nhng kim loại đó. Tuy
vy, t l pin được tái chế hin ti rt thp. Ch có 5% tng s Lithium-ion
đang được tái chế. Lý do phế liệu nói chung và pin xe điện nói riêng được
các nhà máy tái chế định giá rt thâp, ch khong 100 USD mi tn. Con
s này không đủ chi tr cho các chi phí thu gom, phân loi và vn chuyn.
lOMoARcPSD|453155 97
Nếu nhng n lc tái chế đưc thc hin đúng cách, ngành sn xuất xe đin s
bù đắp được phn ln chi phí sinh thái ca vic sn xut pin Lithium-ion. Nếu
không, hu qu có th còn ti t hơn nhiều so vi ô nhim nhựa đang bủa vây
các đại dương. Đừng để xe đin - loi phương 琀椀ện được cho là giúp bo v
môi trường tr thành ngun ô nhim mi ln nht trên hành 琀椀nh.
- Các ảnh hưởng xã hi:
+ S xe đin VN còn rt ít : năm 2019 ch có 140 chiếc, năm 2020 là 900
chiếc, năm 2021 có thêm hơn 1.000 xe. Năm 2022, doanh s xe điện ti Vit Nam
ớc tăng trưởng đột phá, ch nh riêng hai mu xe thun đin ca Vinfast là VF e34
VF 8 đã đạt doanh s hơn 7.000 chiếc. Mc dù vy, nếu so sánh vi doanh s ô tô
chạy xăng, dầu khong 500.000 chiếc, t l xe điện trên th trường ch chiếm hơn 1%.
+ 14/2, Ngh vin châu Âu đã chính thc thông qua lut cm bán các loi xe
chy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2035. Điu này đồng nghĩa với vic các hãng
xe trong khi EU s không được bán xe chạy động cơ đốt trong. Trong khi đó, VN đặt
mc 琀椀êu đến 2050, 100% phương 琀椀ện giao thông cơ giới đường b chuyn
sang s dụng điện, năng lượng xanh. Tc là l trình ct, gim phát thi carbon trên
phương 琀椀n giao thông ti Vit Nam chm hơn so với M, Châu Âu hay Trung
Quc. -> Điều này có nghĩa, sau khi bị dng sn xut ti Châu Âu, các nhà sn xut xe
động cơ đốt trong có thêm ít nhất 15 năm kiếm được doanh thu t th trường Vit Nam
và các nước đang phát trin. Thm chí, vi nhng hãng xe đang m hiu th trường,
15 năm là khong thời gian đủ để khẳng định v thế và giành th phần, trước khi chuyn
đổi sang xe điện hoc các loại năng lượng “xanh” khác trong tương lai.
+ Th hai, chính sách dành cho ô đin ô chạy xăng, du hin nay
chưa có nhiều thay đổi. Chính sách dành riêng cho các ng xe đin mc dù đã
xut hiện nhưng chưa thực s hp dn c nhà đầu tư, trong khi chính sách ưu
đãi dành cho xe động cơ đốt trong vn được gi nguyên.
+ ới góc độ các hãng xe, toàn b h thng dây chuyn sn xut, lp ráp
xe chạy xăng vn đang vận hành tt, nhu cu th trưng vn còn nhiu nên vic
phải thay đổi dây chuyền sang xe điện cn được nh toán cn thn
+ Dưới góc độ các đại lý, showroom tư nhân, doanh thu, lợi nhun là yếu t đưc
đặt lên hàng đầu. Nhng mu xe ăn khách nhất luôn có mặt trong top 10 hàng năm của các
“ông lớnnhư Toyota, Hyundai, Honda, Mitsubishi, Mazda vn là nhng qu trng vàng
cho các đại lý bán hàng. Vic nhp thêm các mu xe đin v để bán, nếu không được
ngưi 琀椀êu dùng đón nhận có th khiến đồng vn b ngưng trệ, thm chí thua l.
+ Dưới góc độ người dùng, nhiều người quan niệm đi xe chạy xăng, dầu vn 琀椀n
n vì trạm xăng, dịch v bảo dưỡng luôn sn có, chi phí sa cha, thay thế cũng không
lOMoARcPSD|453155 97
quá ln, tr các mu xe sang. Còn đi với xe đin, làm sao để đảm bo xe
luôn có điện để chy, hay mi khi h ng hóc li phi gi cho hãng đến cu h
và những khó khăn trong thao tác, s dng xe hàng ngày là nhng rào cn
khiến không ít người chùn tay trước khi thc s có ý định đt mua.
Đề 4 TEAM B
- Vấn đề: Phản đối XU HƯỚNG thời trang bền vững
- Tình huống: Sau đại dịch Covid-19, xu hướng thời trang bền vững đang càng ngày
đón nhận như một hình thức tiếp cận thời trang đi kèm lối sống có trách nhiệm với
môi trường. Nhiều nhãn hàng thời trang cũng dần rẽ hướng sang sản xuất thời
trang bền vững thay vì thời trang nhanh. Tuy nhiên, chị Linh với vai trò là một
người tiêu dùng thời trang đặt ra một vấn đề rằng: “Liệu xu hướng thời trang bền
vững có thật sự bền vững” và cho rằng: “ Nhiều nhãn hàng đang tận dụng XU
HƯỚNG này, tuyên bố sản phẩm của mình là thời trang bền vững nhưng thực chất
không đạt yêu cầu của thời trang bền vững dẫn dắt người dùng đi sai mục đích chỉ
để thu lợi nhuận”.
Team A
Team B
Chị Linh - người tiêu dùng thời trang
Các nhãn hàng thời trang đang dần
theo xu hướng thời trang bền vững
LỜI GIẢI ĐỀ 4:
Thi trang bn vng là các sn phm thi trang, may mc kng to ra nhiu
tác đng gây hại đến môi trường bao gm t nguyên liu, khâu sn xut, q
trình s dng, phân hy hay tái chế. Ngành công nghip thi trang bn vng
phi là mt ngành có kh năng hoạt động được lâu dài, trong nhiu năm và
trong nhng thp k ti. Nhng sn phm may mặc được to ra kng giết chết
nhng con vt vô ti và phi coi trng quyền lao động của người.
COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng 琀椀êu cc ti nn kinh tế nói chung nhưng riêng
thi trang gn 2 năm qua lại có nhng chuyn biến ấn tượng. Mc dù dch bệnh đã khiến
toàn b ngành công nghip này phi ngng hot đng vi vic các tun l thi trang tp
lOMoARcPSD|453155 97
trung đông khán gi phi hy b , hàng lot cửa hàng đóng cửa, hàng tn kho
không ngừng tăng… nhưng nhờ đó nhiều thương hiệu thi trang đã cơ cấu li
toàn diện hơn và bền vng hơn.
Các doanh nghip bắt đâu chú trọng vào vic chế to, s dng các loi si organic trong
sn xut. Vi những đặc điểm nhiu lợi ích như không cha bt c các hóa cht độc hi
nào trong quá trình canh tác. Nên tránh đưc các a cht y hi gây hi cho da so vi
nhng nhng loi vải được ly t các cây trong t nhiên như sợi bông, sợi gai…
Ngoài ra, các loi nha PET, Café… đã được tái chế thành vi, sau khi ngành thi
trang dt may nhn v nhiu cáo buc v nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Điều
này, giúp gii quyết được nhng vấn đề v rác thi thời trang đến h sinh thái. quá
trình thc hin này hoàn khép kín, nên có th s dng và tái chế lâu ngày.
Trong qtrình sn xuất đảm bo rằng phương pháp tối ưu nhằm hn chế
các cht thi b đưa trực 琀椀ếp ra ngoài môi trưng. Không s dng các hoá
cht có hi tham gia vào quy trình dt vi hay may áo qun.
Khi đối din với lượng rác thi t vic 琀椀êu th tài nguyên của mình, con ngưi bắt đu
quan tâm và có ý thc hơn việc tr thành những người 琀椀êu dùng tốt và văn minh hơn.
Ngưi 琀椀êu dùng khi mua mt b trang phc cn phi cân nhc k ng
xem mình có th s dng lâu dài và ng dụng chúng đưc vào nhiu trường
hp không. Vi những đồ dùng không s dng na thay vì vt b đi, chúng ta
s tái chế và dùng cho mục đích khác.
Thời trang là được tạo ra đ chúng ta tr nên đẹp hơn, thời trang phi chy
theo con người. Vì thế chúng ta không cn mi miết đuổi theo xu hướng mà vô
nh gây ra nhng h lụy đáng 琀椀ếc.
Vit Nam, ngành công nghip thi trang bn vng bt đu xut hin rõ nhất vào năm 2016.
Mt s nhà thiết kế ni 琀椀ếng ca Vit Nam đã cho ra đời các b u tập thi trang 琀椀ếp
cn với xu hướng thi trang bn vững. Cũng có nhiều chiến dch v rác thi thi trang được t
chức, thu hút được đông đảo các bn tr tham gia. S kin "Tắt đèn bật ý tưởng 2021" được
t chc bi BOO nhm mục đích tác động đến nhn thc ca gii tr v tác hi ca ngành thi
trang nhanh và nâng cao trách nhim với môi trường. Hay . UNIFAS-DGCs chính là mt trong
s những thương hiệu 琀椀êu biểu đi đầu trong vic ng
lOMoARcPSD|453155 97
dng cht liu t nhiên vào trong thiết kế, s dng các cht liu vi t nhiên và có
kh năng tái chế như vải bamboo t si tre, vi modal t g si, bã cafe, vi tái
chế t chai nha và v hàu đại dương, ... cùng chất liu nhum t nhiên, quy
trình thiết kế, dng mu, sn xut xanh, s dng năng lượng tái to. Bên cạnh đó,
UNIFAS-DGCs còn trin khai mt s d án hp tác với các trang thương mại điện
t nhm gii thiu sn phẩm và đưa sản phm ti gn với người 琀椀êu dùng
hơn, góp phần định hình thói quen mua sm văn minh thông qua việc khách hàng
ưu 琀椀ên s dng các sn phm thi trang bn vng.
Adidas đã bắt đầu thc hin các chiến lược thi trang bn vng vào năm 2007
vi chiến lược Sustainable Strategy. t năm 2016, Adidas đã loại b tt c
các sn phm túi nha ra kh i các ca hàng cửa nh. đã cho ra mắt hơn
1 triệu đôi giầy t nha tái chế Parley Ocean o năm 2017. H cũng u gi
khách hàng đăng Adidas x Parley Run for the Oceans Mt phong trào y
qu nhân Ngày đại dương thế giới 2017. Cho đến 2021, nh bn vng là mt
trong ba chiến lược ct lõi của thương hiệu này.
H&M cũng 1 trong những doanh nghip, áp dng thi gian bn vng. Khi đã
kêu gi thc hin nhng d án tái chế quần áo cũ bt c nhãn hiu nào.
Và cho ra mt b sưu tập thi trang bn vựng “Conscious” trên Thế gii.
Gi đây, sau 2 năm đi dch Covid-19 bùng phát, xu hướng thi trang bn
vng đã thực s “thức tnh” cộng đồng. Trong khi các thương hiệu cơ cấu li
hoạt động và toàn b khâu sn xuất hướng đến s bn vng. Các chương trình
thi trang mang lên mình “din mạo” mới thú v hơn.
Trong khi nhiu nhà mốt đã kng thể đứng ngoài thi cuc. T nhng nhãn
hàng tầm trung như Levi’s, Nudie Jeans, SAYE, Viktor & Rolf, Tribe Alive… Cho
đến nhng nhà mt danh 琀椀ếng như Gucci, Prada, Versace,… Tất c đã bt
đầu đi theo guồng quay Sustainable fashion.
V phía khách hàng, 琀椀êu dùng sn phẩm Sustainable fashion cũng không nằm
ngoài quy luật. Người 琀椀êu dùng đã dần chú trng nh thc tế và bn vng
ca trang phục như: Tính an toàn, bền chc, bo v môi trường, kh năng tái chế.
lOMoARcPSD|453155 97
Đề 5 TEAM B
- Vấn đề : Nhãn hàng hợp tác với KOL và trợ giá sản phẩm xuống mức thấp,
trong khi giá phân phối về đại lý, bán lẻ cao gây hoang mang cho khách hàng
khi mua cùng một mặt hàng ở 2 cách khác nhau
- Tình huống : Nhãn hàng mỹ phẩm Alpha kết hợp với KOL Beta để bán sản phẩm
trên nền tảng tiktok với mức giá ưu đãi do deal của nhãn hàng kết hợp với trợ giá
của tiktok. Trong khi cùng 1 sản phẩm mua tại đại lý mức giá lại cao hơn rất
nhiều. Anh Thành cho rằng nhãn hàng trợ giá như vậy sẽ khiến đại lý và người
tiêu dùng không mua hàng trên lĩnh vực tiktok bị thiệt, sẽ “quay xe” nếu nhãn
hàng tiếp tục sử dụng hình thức bán hàng như vậy. Chị Công lại cho rằng mỗi
ngày đều lướt tiktok và săn được rất nhiều deal giá rẻ, tiết kiệm được rất nhiều so
với đại lý
Team A
Team B
Anh Thành - đại lý bán l sản phm
Chị ng - người tiêu dùng
LI GIẢI ĐỀ 5
Li ích ca hot đng mua sm trc tuyến đối với người tiêu dùng
S thay đổi hành vi ngưi tiêu dùng t mua sm truyn thng sang mua
sm trc tuyến (mua sm online) là nh nhng li ích hình thc này mang
li:
- Đa dạng sn phm dch v để la chn: hình B2C với ng hàng
hóa dch v khng l đưc bán ra t nhiu ncung cp khác nhau. Áp
lc cnh tranh ca c doanh nghiệp mang đến cho người tiêu ng mua
sm trc tuyến nhng hàng hóa và dch v tt nhất. Thương mại đin t
h tr cho ngưi tiêu dùng chc năng so sánh đối chiếu giá, chức năng
đánh giá của nhng khách ng đã mua… giúp cho người tiêu ng có
nhiu la chn phù hp vi nhu cu ca mình.
- Thun tin kinh tế: Thông qua internet, ngưi tiêu dùng th m kiếm
sn phm h cn thông qua các công c m kiếm. Kết qu tìm kiếm hin
th nhanh chóng thun tin nht cho ngưi tiêu dùng trong vic la
lOMoARcPSD|453155 97
chn sn phm dch v. Các sn phẩm được n trc tuyến luôn đi kèm
vi tt c các mô t chi tiết c th nhất. Đồng thi, h thng mua sm trc
tuyến cũng h tr cho khách ng bng cách u li thông tin và lch s
mua sm của khách hàng. Do đó, khách ng th tiết kim nhiu thi
gian và chi phí liên quan thay vì s dụng phương thức mua hàng truyn
thng. Mua sm trc tuyến cũng giúp người tiêu dùng thun tin mà không
bt k s xu h nào vì vào ca hàng trc tuyến, la chn sn phm
mà không mua (Forsythe, Liu, Shannon & Gardner, 2006).
- Phiếu giảm gưu đãi: Vi mi doanh nghip trc tuyến, h luôn mong
muốn người tiêu dùng hưởng được nhng li ích tt nhất. Do đó, công c
phiếu giảm giá các ưu đãi đi kèm khi mua sn phm hoc dch v luôn
đưc doanh nghip s dng nhằm gia tăng giá tr và đáp ứng tốt hơn nhu cu
của người tiêu dùng. Người tiêu dùng trc tuyến th m thấy các ưu đãi
này ti website bán hàng ca doanh nghip hoc trên các sàn giao dch
thương mại điện t, trang bán hàng trên mng xã hi của đơn v cung cp…
- Không hn chế v thi gian và kng gian mua sm: Thông qua các thiết
b đin t đưc kết nối internet, ngưi tiêu ng trc tuyến có th mua
sm mi lúc, mọi nơi. Vic mua sm không b hn chế v không gian địa lý
thi gian. Trong mi thời điểm đâu, người tiêu ng nhanh chóng
d dàng kết ni với ngưi bán. Theo nghiên cu ca Rank (2019), sn
phm th được đặt ng bt c đâu trên hành tinh ch vi mt cú chm
vào thiết b đin t có kết nối Internet. Đây mt trong nhng li ích ni
bt ca hoạt động mua sm trc tuyến.
- To s thoi i v tinh thần gia tăng kết ni hi: Mua sm trc tuyến
giúp người tiêu dùng gim bt các áp lực căng thẳng trong cuc sng và
công việc. Người tiêu dùng cm thy thú v hơn, vui v hơn, cm thấy được
tương tác hi và cm nhn an tâm khi mua sm trc tuyến. Khi mua sm,
đôi khi khách ng đ cao vic mua sm nhm mục đích giải trí hơn mc
đích phục v nhu cầu thông thường. Nhiều người tiêu dùng mua sm nhm
tìm kiếm cm giác hạnh phúc, đánh thc, thú v (Arnold & Reynolds, 20003).
Đồng thời, người tiêu dùng th to ra s kết ni hi vi những người
tiêu dùng khác, thm chí, vi c nhà cung cp. Nghiên cu ca Nguyn Minh
Hà, Bùi Thành Khoa (2020) đã đưa ra kết qu tương tự khi kho sát 917
ngưi tiêu dùng có tham gia mua sm trc tuyến.
lOMoARcPSD|453155 97
| 1/16

Preview text:

lOMoARcPSD|453 155 97 lOMoARcPSD|453 155 97 Đề 1 TEAM B
- Vấn đề: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
- Tình huống: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến cả 2 bên đều gặp tổn hại
về lợi ích kinh tế và cần lôi kéo các đồng minh, trong đó có Việt Nam. Việc lựa
chọn đối tác trọng điểm với mỗi bên đều mang lại lợi ích kinh tế riêng. Cả Mỹ và
Trung Quốc đều đưa ra những luận điểm về lợi ích kinh tế và thương mại với Việt Nam. Team A Team B Đại diện từ Mỹ
Đại diện của Trung Quốc LỜI ĐỀ 1
- Đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam là TRUNG QUỐC còn Việt
Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung quốc trong ASEAN.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại “Hội nghị giao ban xúc 琀椀ến thương
mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2023” vào ngày
28/4, quan hệ kinh tế thương mại với Trung Quốc luôn là ưu 琀椀ên trong chính
sách kinh tế thương mại của Việt Nam. Trung Quốc cũng là một trong những thị
trường kinh tế trọng điểm cả về xuất và nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.
Hiện nay, Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt
Nam, là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất và là thị trường xuất khẩu hàng
hóa lớn thứ 2 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 175 tỷ
USD, chiếm 25% tổng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN.
- Vị trí địa lý tự nhiên đã khiến cho quan hệ kinh tế Việt - Trung không những cần thiết đối
với công cuộc chấn hưng kinh tế của hai nước mà còn là điều kiện để mở rộng quan hệ
nhiều mặt trong khu vực các nước Đông Nam Á (ASEAN) với nền kinh tế Trung Quốc. lOMoARcPSD|453 155 97
Những năm gần đây, quan hệ kinh tế song phương giữa hai nước cũng như trong khung
khổ tổ chức ASEAN đã có bước phát triển mạnh mẽ, tạo 琀椀ền đề vật chất và cơ chế hợp
tác để mở rộng nhanh chóng hơn nữa trong những năm tới. Ta có tới 1400km đường biên
giới với Trung, 琀椀ếp giáp giữa 7 tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao BẰng
Lạng Sơn và Quảng Ninh và có 19 cửa khẩu 琀椀ếp giáp với Trung Quốc.
Ta có thể lấy ví dụ về cửa khẩu Đông Hưng- Móng Cái. bà Trần Hiểu, Giám đốc
Trung tâm dịch vụ cửa khẩu thành phố Đông Hưng, Quảng Tây trong cuộc trao
đổi với phóng viên VOV tại Trung Quốc mới đây, cho biết: “Trong quý I/2023,
khối lượng giao dịch tại chợ biên giới Đông Hưng đạt 5,6 tỷ nhân dân tệ, tăng
219% so với cùng kỳ năm ngoái với đà tăng trưởng rất mạnh. Tính đến 17/5,
lượng giao dịch đã lên đến 8,8 tỷ. Theo đà này, dự kiến kim ngạch thương mại
biên giới năm nay sẽ vượt mức 17,6 tỷ của trước dịch, tức năm 2019.
Hàng hóa nhập khẩu qua chợ biên giới Đông Hưng chủ yếu là hàng nông thủy
sản, kim ngạch giao dịch trung bình đạt 80 triệu nhân dân tệ (266 tỷ đồng)/ngày.
Trong đó, riêng ngày 15/1, giao dịch biên mậu lần đầu 琀椀ên vượt 110 triệu
nhân dân tệ (gần 367 tỷ đồng)".
- Phó Thủ tướng Lưu Quốc Trung, Trung Quốc và Việt Nam còn nhiều dư địa để
hợp tác, phát triển chuỗi cung ứng. Trung Quốc ủng hộ và sẽ tổ chức nhiều
hoạt động xúc 琀椀ến, hợp tác đầu tư, kinh doanh; ưu 琀椀ên phát triển xanh,
kinh tế số, thích ứng với biến đổi khí hậu; khuyến khích, tạo điều kiện để các
doanh nghiệp có thực lực, danh 琀椀ếng và công nghệ cao đầu tư tại Việt Nam.
phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khi nói thị trường 1,4 tỷ dân
Trung Quốc sẵn sàng chào đón các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam.
(Nhân dịp thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, sáng 28/6,
tại Thủ đô Bắc Kinh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn
Hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc) ĐỀ 2 TEAM B
- Vấn đề: Phát triển du lịch sinh thái làm tổn hại đến di sản văn hóa địa phương.
- Tình huống: Du lịch sinh thái mang lại nhiều lợi ích cho kinh tế địa phương và tạo
công việc cho người dân bản địa. Tuy nhiên đi kèm với đó là sự tàn phá đối với lOMoARcPSD|453 155 97
các di sản văn hóa như các nghề truyền thống, chặt phá rừng để xây dựng khu
du lịch, nhà trọ, resort. Ông Vinh, đại diện của Cục Di sản Văn hóa bày tỏ ý kiến
phản đối việc các doanh nghiệp vào đầu tư và phát triển du lịch sinh thái ở địa phương. Team A Team B
Đại diện các doanh nghiệp muốn đầu
Ông Vinh, đại diện của Cục Di sản
tư du lịch sinh thái tại địa phương Văn hóa LỜI ĐỀ 2
- Việt Nam là m ⌀ t quốc gia có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa
dạng, có 琀椀ềm năng dồi dào cho vi ⌀ c phát triển loại hình du lịch sinh thái.
+ Với hơn 3.200km bờ biển trải dài từ Bắc đến Nam, Việt Nam có hàng
trăm bãi tắm đẹp với những bãi cát mịn và làn nước xanh, như bãi tắm Vũng
Tàu, Trà Cổ, Nha Trang, Mũi Né, Mũi Ngọc, Bãi Cháy,
+ Bên cạnh đó, nước ta còn có hệ thống rừng đặc dụng với 164 khu, với
tổng diện 琀 ch gần 2,3 triệu héc-ta. Hầu hết các khu rừng đặc dụng đều có
phong cảnh đẹp, nguồn động vật, thực vật phong phú, hệ sinh thái, cảnh quan
đặc thù, gắn với các giá trị về văn hóa. Nhiều khu rừng đặc dụng có 琀椀ềm
năng lớn là nơi lý tưởng để tổ chức các loại hình du lịch sinh thái, kết hợp nghỉ
dưỡng và nghiên cứu khoa học, như rừng Cát Tiên ở Đồng Nai, Vồ Dơi ở Cà
Mau (là đại diện cho hệ sinh thái rừng U Minh Hạ phong phú và quý hiếm)
- Tuy nhiên, để khai thác những 琀椀ềm năng trên phục vụ cho phát triển du
lịch m ⌀ t cách hi ⌀ u quả mà v ̀n bảo v ⌀ được môi trường sinh thái đòi h漃 i rất
nhiều yếu tố khi mà phát triển du lịch có tác đ ⌀ ng lớn đến môi trường tự nhiên.
+ Phát triển du lịch kéo theo việc xây dựng kết cấu hạ tầng khách sạn và các
công trình dịch vụ du lịch, tất yếu d ̀n đến việc xâm lấn những diện 琀 ch đất đai vốn
trước đây dành cho trồng trọt và chăn nuôi, vừa làm giảm đi quỹ đất nông nghiệp vừa
gây ô nhiễm môi trường sống, làm mất đi cảnh quan tự nhiên, th ⌀ m chí làm tổn hại
nghiêm trọng đến đa dạng sinh học cũng như sức kh漃 e của con người.
* Việc thải bừa bãi các vật liệu xây dựng, đất đá và các vật liệu nạo
vét, đặc biệt là những nơi chặt phá rừng ngập mặn, làm cho chất
lượng nước giảm đi rất nhiều. lOMoARcPSD|453 155 97
* Giải phóng mặt bằng và san ủi đất để xây dựng các công trình và
làm đường có thể đã gây ra xói mòn, sụt lở đất, ảnh hưởng trực
琀椀ếp đến chất lượng nước.
* Việc đổ rác bừa bãi, vi ⌀ c thải một lượng xăng dầu nhất định trong
quá trình vận hành các thiết bị xây dựng làm cho chất lượng nguồn
nước kém đi, vừa ô nhiễm nước mặt vừa ảnh hưởng lâu dài đến chất
lượng nước ngầm do nước thải không được xử lý đúng quy trình.
* Vi ⌀ c tăng cường sử dụng giao thông cơ giới là nguyên nhân
đáng kể gây nên bụi bặm và ô nhiễm không khí.
- Ảnh hưởng đến kinh tế:
- Sự ph t triển du lịch gây sức ép ngày càng cao đ i với hạ tầng cơ sở.
- Sự ph t triển c c loại hình du lịch như sân gôn, khu cắm trại... cần sử dụng quỹ đất
+ Sự phát triển du lịch gây sức ép ngày càng cao đối với hạ tầng cơ sở.
+ Sự phát triển c c loại hình du lịch như sân gôn, khu cắm trại... cần sử dụng quỹ đất
+ Sự phát triển các loại hình như san gôn, khu cắm trại cần sử dụng quỹ
đất lớn gấp nhiều lần so với các ngành kinh tế khác. Do vậy, sự phát triển du
lịch không hợp lý có thể d ̀n tới kết quả là quỹ đất dùng cho nông nghiệp và
các ngành khác phải bị cắt giảm
+ Nhu cầu gia tăng cho những dịch vụ chính và hàng hóa dịch vụ gây ra
sự tăng giá hàng 琀椀êu dùng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân.
+ Sự phát triển du lịch quá nhanh, không bền vững tại 1 số địa phuowg có
thể d ̀n tới sự lệ thuộc c cộng đồng dân cư vào du lịch.
- Ảnh hưởng đến văn hóa:
+ Các công trình di 琀 ch có nguy cơ bị qua stair về sức chứa mà lại thiếu
quan tâm về việc sửa chữa, nâng cấp các công trình -> các công trình, di 琀 ch
có giá trị về văn hóa có thể bị phá hủy
VD: Rùa Văn Miếu bị sờ đến nhẵn cả đầu, Hang Phong Nha Kẻ Bàng bị
bẻ những m漃 m đá vôi dù đã có bảnh hiệu không đc sờ hay làm h漃 ng, đỉnh Phan-
si – păng thì bị khắc tên lên làm dấu hiệu đã đến của các du khách trên cột cờ,…
+ Kéo theo những cách nói chuyện, ăn nói, ăn mặc không hợp thuần phong mỹ tục,…
+ Xí mòn bản sấc văn hóa, khiến văn hóa bản địa lu mờ
VD: Những tháng đầu năm, rộ lên phong trào mặc những bộ trang
phục của Người Mông Cổ khi đặt chân chupja nhr check in khi đến Hà Giang. lOMoARcPSD|453 155 97
- Ảnh hưởng đến xã hội:
+ Khách đông -> Quá tải dân số cục bộ, ảnh hưởng chất lượng phục vụ,
qua stair giao thông, liên lạc,..
+ Nâng giá các sản phâm đến mức cắt cổ -> mất thiện cảm đến du
khách ( chùa Hương, chùa Yên Tử, giá taxi,..)
+ Gây tệ nạn xã hội: cướp giật, lừa đảo, rượu chè, cờ bạc,…
VD: tại nhiều điểm du lịch tâm linh rất nhiều người dựa vào thời
gian cao điểm thường trộm cắp ví 琀椀ền, điện thoại,.. ĐỀ 3 TEAM B:
- Vấn đề: Phát triển phương tiện di chuyển sử dụng điện là xu hướng phát triển
kinh tế mới và đang được chú ý. Ưu điểm là thay thế việc sử dụng nhiên liệu hóa
thạch để giảm thiểu tiếng ồn và tác động tới môi trường. Tuy nhiên, việc sản xuất
phương tiện di chuyển điện tạo ra nhiều rác thải từ pin và các vật liệu khác làm
ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Cả hai bên sản xuất xe điện và xe xăng
đều có những tranh cãi nhằm thu hút sự ưu đãi đầu tư từ phía chính phủ về lĩnh vực của mình. Team A Team B
Đại diện các doanh nghiệp sản xuất xe Đại diện các doanh nghiệp sản xuất xe điện truyền thống LỜI GIẢI ĐỀ 3:
Thiết kế cơ bản giống nhau
Xe sử dụng động cơ đốt trong và xe điện đều có chung những thành phần như
v漃 xe, hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo (giảm chấn), hệ thống khung
gầm, hệ thống điện, hệ thống điều hòa, các 琀 nh năng giải trí và an toàn… Ở
phần thiết kế tổng thể, có lẽ sẽ khó phân biệt được xe điện với ôtô truyền thống,
nếu như không dựa vào thiết kế lưới tản nhiệt, ống xả hay các kí hiệu trên xe. lOMoARcPSD|453 155 97
Khác nhau ở hệ truyền động và nhiên liệu
Sự khác nhau lớn nhất giữa xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong là phần hệ
thống động cơ: ôtô truyền thống sử dụng động cơ đốt trong, hoặc xe lai (Hybrid)
sử dụng động cơ đốt trong kết hợp động cơ điện, nhưng trên xe điện thì chỉ sử
dụng duy nhất động cơ điện.
Ưu điểm của xe truyền thống:
- Ưu điểm lớn nhất của xe sử dụng động cơ đốt trong là có mạng lưới nhà máy
sản xuất rộng khắp, việc thay thế phụ tùng đơn giản, việc 琀椀ếp nhiên liệu cũng
dễ dàng và quãng đường di chuyển được lớn sau mỗi lần đổ đầy nhiên liệu.
Nhược điểm của xe điện:
- Thời gian sạc pin lớn hơn nhiều lần so với 琀椀ếp nhiên liệu, chi phí
thay thế pin cũng lớn.

Tuy nhiên, trong tương lai khi lượng người dùng xe điện ngày càng tăng lên.
Đồng nghĩa với việc lượng điện sử dụng cũng sẽ tăng. Lượng điện năng được
tạo ra từ các nhà máy điện gió hay năng lượng mặt trời sẽ không thể đủ để cung
cấp. Chúng ta sẽ cần tới một lượng lớn điện được sản xuất từ các nhà máy điện
than, hạt nhân và khí đốt. Do đó, dù bản thân xe điện không tạo ra khí thải. Thì
quá trình vận hành và sử dụng của nó v ̀n gây ô nhiễm.
- Nỗi lo m chỗ sạc
Ô tô điện đời mới có thể di chuyển xa hơn và sạc pin nhanh hơn nhiều so với cách đây
một thập kỷ, nhưng các nhà sản xuất ô tô v ̀n có xu hướng "thiếu trung thực" về phạm
vi hoạt động của xe và tốc độ sạc. Đúng là ô tô động cơ đốt trong cũng 琀椀êu hao
nhiều năng lượng hơn trong điều kiện thời 琀椀ết lạnh giá. Nếu bạn bật đèn, dùng cần
gạt nước liên tục, bật sưởi ghế và điều hòa cùng lúc suốt một chặng đường dài thì xe
sẽ nhanh hết xăng. Nhưng vấn đề với xe điện sẽ nghiêm trọng hơn, vì 琀 m trạm xăng
v ̀n dễ hơn 琀 m chỗ sạc pin. Các nhà sản xuất ô tô điện đều khuyến cáo rằng để kéo
dài tuổi thọ pin, không nên dùng cạn và chỉ nên sạc đến 80%. Như vậy, người dùng xe
điện sẽ bắt đầu phải lo 琀 m chỗ sạc khi đồng hồ báo xe còn chạy được khoảng 50km.
Trừ đầu trừ đuôi, thực tế là hầu hết các m ̀u ô tô chỉ có khả năng di chuyển khoảng
240km sau mỗi lần sạc, tức là chỉ ngang một số m ̀u xe máy.
- vấn đề 琀椀ếp theo là không phải chỗ nào cũng sẵn trụ sạc nhanh. Trong khi
đó, với lịch sử phát triển cả trăm năm, mạng lưới trạm xăng rất sẵn. lOMoARcPSD|453 155 97
- Phạm vi di chuyển
Trong những ngày đầu của ô tô điện, quãng đường mà xe ô tô điện có thể đi được cho
một lần sạc pin thấp hơn nhiều so với một chiếc xe ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu.
Đa số xe ô tô điện có thể chạy khoảng 150 – 170km với một lần sạc đầy. Nó đủ
cho nhu cầu di chuyển hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên đây sẽ là vấn đề bất
琀椀ện đối với những chuyến đi xa, dài ngày.
Mặc dù số lượng điểm sạc xe điện ở Việt Nam đã tăng liên tục trong vài năm
qua. Tuy nhiên, v ̀n còn nhiều việc phải làm để cải thiện cơ sở hạ tầng, giúp
người dùng dễ 琀椀ếp cận và sử dụng xe ô tô điện hơn.
Việc sạc điện cho xe sẽ không bao giờ có thể nhanh bằng việc đổ xăng. Thời gian
sạc đầy đối với mỗi loại xe cũng như là chất lượng pin cũng khác nhau. Hầu hết
các xe ô tô điện sẽ cần 7-8 giờ để sạc đầy bằng bộ sạc 7kW. Như vinfast là 6-10h
- Khó mua phụ kiện và 琀椀ền thay thế phụ kiện quá đắt
Một vấn đề đối với người dùng xe điện sẽ gặp phải đó là việc lắp phụ kiện cho
xe. Xuất phát từ 2 nguyên nhân chính gồm:
Xe ô tô điện không có cổng nguồn tẩu thuốc 12V – là cổng nguồn mà
đa số phụ kiện ô tô sử dụng.
Các thiết bị không phù hợp có thể làm nhiễu mạch điện của xe. Các phụ
kiện thông thường có thể không hoạt động. Tệ hơn, nó có thể làm h漃 ng
hệ thống điện trong xe của bạn.
Ôt điện phải thay pin mà pin đắt hơn rất nhiều: mua pin VF9 là 493 tr, VF8 là
384tr còn thuê thì VF8 là 59,4 tr mỗi năm, VF9 là 77,88 tr mỗi năm. Đây là 1
con số lớn, có thể bằng cả 1 chiếc ô tô loại nh漃 . - Nỗi lo chai pin
Khi mua ô tô điện, bạn hãy chuẩn bị 琀椀nh thần cho việc sau 10 năm, quãng đường
563km mà xe có thể chạy sau mỗi lần sạc đầy sẽ giảm một nửa, và nếu muốn trở lại con
số ban đầu, bạn có thể phải tốn cỡ 22.000 USD (gần 500 triệu đồng). Những chiếc Nissan
Leaf khi mới mua có thể chạy được 160km sau mỗi lần sạc đầy pin, nhưng giờ đây chỉ còn lOMoARcPSD|453 155 97
chạy được 80km. Vậy là thời gian chờ đợi và chi phí sạc pin không giảm,
nhưng bạn lại chỉ đi được 80km
- Giá cả đắt hơn so với xe truyền thống:
+ Ô tô điện Vinfast: từ VF5 538.000.000, VFE34 LÀ 900TR, VF8PLUS
1.639 TỶ, VF9PLUS 2.178 TỶ ( kèm pin )
+ Toyota (hãng bán nhiều xe nhất thị trường VN): Corolla Al琀椀s:
719tr- 860tr, Corolla Cross 755-955tr, Forrtuner 1-1.3 tỷ, Camry 1.1-1.4 tỷ
- Pin ô tô điện khó tái chế: ô tô điện thường sử dụng pin Lithium-ion
+ Số lượng pin quá nhiều: Pin Lithium-ion cồng kềnh hơn và chiếm nhiều không
gian hơn so với loại pin truyền thống là pin axit-chì. Tệ hơn nữa, chúng rất dễ
bắt lửa và thậm chí là nổ nếu tháo dỡ không đúng cách. Theo 琀 nh toán, trong
vòng 10 - 15 năm tới, các nhà máy tái chế cần phải sẵn sàng để 琀椀ếp nhận
toàn bộ số pin đó, thu hồi các bộ phận và kim loại có giá trị và phải xử lý chất
thải đúng cách. Nếu không, rác thải pin có thể trở thành một vấn nạn lớn không
chỉ đối với ngành công nghiệp xe hơi mà còn đối với môi trường. Nhưng đáng
琀椀ếc là tới nay v ̀n chưa có nhiều hành động được thực hiện.
Hãy hình dung, nếu một bộ pin ô-tô điện trung bình nặng 250kg, thì 100
triệu chiếc ô tô sẽ tạo ra khoảng 25 triệu tấn chất thải pin cần tái chế.
+ Có thể gây ô nhiễm MT:
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể gây ô nhiễm nước. Nếu
không được thu gom, xử lý đúng cách, lithium sẽ thấm vào nguồn nước.
Không chỉ vậy, các chất có trong pin xe điện như niken, coban, mangan
và các kim loại khác có thể gây ra mối đe dọa lớn hơn cả lithium đối với
cuộc sống con người và hệ sinh thái.
Phần lớn vật liệu trong pin ô-tô điện có thể được tái chế và tái sử dụng vì
thành phần các kim loại như chiếm tỷ lệ rất lớn trong cấu tạo của pin.
Thực tế là gần 50% chi phí của pin bắt nguồn từ những kim loại đó. Tuy
vậy, tỷ lệ pin được tái chế hiện tại rất thấp. Chỉ có 5% tổng số Lithium-ion
đang được tái chế. Lý do phế liệu nói chung và pin xe điện nói riêng được
các nhà máy tái chế định giá rất thâp, chỉ khoảng 100 USD mỗi tấn. Con
số này không đủ chi trả cho các chi phí thu gom, phân loại và vận chuyển. lOMoARcPSD|453 155 97
Nếu những nỗ lực tái chế được thực hiện đúng cách, ngành sản xuất xe điện sẽ
bù đắp được phần lớn chi phí sinh thái của việc sản xuất pin Lithium-ion. Nếu
không, hậu quả có thể còn tồi tệ hơn nhiều so với ô nhiễm nhựa đang bủa vây
các đại dương. Đừng để xe điện - loại phương 琀椀ện được cho là giúp bảo vệ
môi trường trở thành nguồn ô nhiễm mới lớn nhất trên hành 琀椀nh.
- Các ảnh hưởng xã hội:
+ Số xe điện ở VN còn rất ít : năm 2019 chỉ có 140 chiếc, năm 2020 là 900
chiếc, năm 2021 có thêm hơn 1.000 xe. Năm 2022, doanh số xe điện tại Việt Nam có
bước tăng trưởng đột phá, chỉ 琀 nh riêng hai m ̀u xe thuần điện của Vinfast là VF e34
và VF 8 đã đạt doanh số hơn 7.000 chiếc. Mặc dù vậy, nếu so sánh với doanh số ô tô
chạy xăng, dầu khoảng 500.000 chiếc, tỷ lệ xe điện trên thị trường chỉ chiếm hơn 1%.
+ 14/2, Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua luật cấm bán các loại xe
chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2035. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng
xe trong khối EU sẽ không được bán xe chạy động cơ đốt trong. Trong khi đó, VN đặt
mục 琀椀êu đến 2050, 100% phương 琀椀ện giao thông cơ giới đường bộ chuyển
sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Tức là lộ trình cắt, giảm phát thải carbon trên
phương 琀椀ện giao thông tại Việt Nam chậm hơn so với Mỹ, Châu Âu hay Trung
Quốc. -> Điều này có nghĩa, sau khi bị dừng sản xuất tại Châu Âu, các nhà sản xuất xe
động cơ đốt trong có thêm ít nhất 15 năm kiếm được doanh thu từ thị trường Việt Nam
và các nước đang phát triển. Thậm chí, với những hãng xe đang 琀 m hiểu thị trường,
15 năm là khoảng thời gian đủ để khẳng định vị thế và giành thị phần, trước khi chuyển
đổi sang xe điện hoặc các loại năng lượng “xanh” khác trong tương lai.
+ Thứ hai, chính sách dành cho ô tô điện và ô tô chạy xăng, dầu hiện nay
chưa có nhiều thay đổi. Chính sách dành riêng cho các dòng xe điện mặc dù đã
xuất hiện nhưng chưa thực sự hấp d ̀n các nhà đầu tư, trong khi chính sách ưu
đãi dành cho xe động cơ đốt trong v ̀n được giữ nguyên.
+ Dưới góc độ các hãng xe, toàn bộ hệ thống dây chuyền sản xuất, lắp ráp
xe chạy xăng v ̀n đang vận hành tốt, nhu cầu thị trường v ̀n còn nhiều nên việc
phải thay đổi dây chuyền sang xe điện cần được 琀 nh toán cẩn thận
+ Dưới góc độ các đại lý, showroom tư nhân, doanh thu, lợi nhuận là yếu tố được
đặt lên hàng đầu. Những m ̀u xe ăn khách nhất luôn có mặt trong top 10 hàng năm của các
“ông lớn” như Toyota, Hyundai, Honda, Mitsubishi, Mazda v ̀n là những quả trứng vàng
cho các đại lý bán hàng. Việc nhập thêm các m ̀u xe điện về để bán, nếu không được
người 琀椀êu dùng đón nhận có thể khiến đồng vốn bị ngưng trệ, thậm chí thua lỗ.
+ Dưới góc độ người dùng, nhiều người quan niệm đi xe chạy xăng, dầu v ̀n 琀椀ện
hơn vì trạm xăng, dịch vụ bảo dưỡng luôn sẵn có, chi phí sửa chữa, thay thế cũng không lOMoARcPSD|453 155 97
quá lớn, trừ các m ̀u xe sang. Còn đối với xe điện, làm sao để đảm bảo xe
luôn có điện để chạy, hay mỗi khi h漃 ng hóc lại phải gọi cho hãng đến cứu hộ
và những khó khăn trong thao tác, sử dụng xe hàng ngày là những rào cản
khiến không ít người chùn tay trước khi thực sự có ý định đặt mua. Đề 4 TEAM B
- Vấn đề: Phản đối XU HƯỚNG thời trang bền vững
- Tình huống: Sau đại dịch Covid-19, xu hướng thời trang bền vững đang càng ngày
đón nhận như một hình thức tiếp cận thời trang đi kèm lối sống có trách nhiệm với
môi trường. Nhiều nhãn hàng thời trang cũng dần rẽ hướng sang sản xuất thời
trang bền vững thay vì thời trang nhanh. Tuy nhiên, chị Linh với vai trò là một
người tiêu dùng thời trang đặt ra một vấn đề rằng: “Liệu xu hướng thời trang bền
vững có thật sự bền vững” và cho rằng: “ Nhiều nhãn hàng đang tận dụng XU
HƯỚNG này, tuyên bố sản phẩm của mình là thời trang bền vững nhưng thực chất
không đạt yêu cầu của thời trang bền vững dẫn dắt người dùng đi sai mục đích chỉ để thu lợi nhuận”. Team A Team B
Chị Linh - người tiêu dùng thời trang
Các nhãn hàng thời trang đang dần
theo xu hướng thời trang bền vững LỜI GIẢI ĐỀ 4:
Thời trang bền vững là các sản phẩm thời trang, may mặc không tạo ra nhiều
tác động gây hại đến môi trường bao gồm từ nguyên liệu, khâu sản xuất, quá
trình sử dụng, phân hủy hay tái chế. Ngành công nghiệp thời trang bền vững
phải là một ngành có khả năng hoạt động được lâu dài, trong nhiều năm và
trong những thập kỷ tới. Những sản phẩm may mặc được tạo ra không giết chết
những con vật vô tội và phải coi trọng quyền lao động của người.
COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng 琀椀êu cực tới nền kinh tế nói chung nhưng riêng
thời trang gần 2 năm qua lại có những chuyển biến ấn tượng. Mặc dù dịch bệnh đã khiến
toàn bộ ngành công nghiệp này phải ngừng hoạt động với việc các tuần lễ thời trang tập lOMoARcPSD|453 155 97
trung đông khán giả phải hủy b漃 , hàng loạt cửa hàng đóng cửa, hàng tồn kho
không ngừng tăng… nhưng nhờ đó nhiều thương hiệu thời trang đã cơ cấu lại
toàn diện hơn và bền vững hơn.
Các doanh nghiệp bắt đâu chú trọng vào việc chế tạo, sử dụng các loại sợi organic trong
sản xuất. Với những đặc điểm nhiều lợi ích như không chứa bất cứ các hóa chất độc hại
nào trong quá trình canh tác. Nên tránh được các hóa chất gây hại gây hại cho da so với
những những loại vải được lấy từ các cây trong tự nhiên như sợi bông, sợi gai…
Ngoài ra, các loại nhựa PET, bã Café… đã được tái chế thành vải, sau khi ngành thời
trang dệt may nhận về nhiều cáo buộc về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Điều
này, giúp giải quyết được những vấn đề về rác thải thời trang đến hệ sinh thái. Và quá
trình thực hiện này hoàn khép kín, nên có thể sử dụng và tái chế lâu ngày.
Trong quá trình sản xuất đảm bảo rằng có phương pháp tối ưu nhằm hạn chế
các chất thải bị đưa trực 琀椀ếp ra ngoài môi trường. Không sử dụng các hoá
chất có hại tham gia vào quy trình dệt vải hay may áo quần.
Khi đối diện với lượng rác thải từ việc 琀椀êu thụ tài nguyên của mình, con người bắt đầu
quan tâm và có ý thức hơn việc trở thành những người 琀椀êu dùng tốt và văn minh hơn.
Người 琀椀êu dùng khi mua một bộ trang phục cần phải cân nhắc kỹ lưỡng
xem mình có thể sử dụng lâu dài và ứng dụng chúng được vào nhiều trường
hợp không. Với những đồ dùng không sử dụng nữa thay vì vứt b漃 đi, chúng ta
sẽ tái chế và dùng cho mục đích khác.
Thời trang là được tạo ra để chúng ta trở nên đẹp hơn, thời trang phải chạy
theo con người. Vì thế chúng ta không cần mải miết đuổi theo xu hướng mà vô
琀 nh gây ra những hệ lụy đáng 琀椀ếc.
Ở Việt Nam, ngành công nghiệp thời trang bền vững bắt đầu xuất hiện rõ nhất vào năm 2016.
Một số nhà thiết kế nổi 琀椀ếng của Việt Nam đã cho ra đời các bộ sưu tập thời trang 琀椀ếp
cận với xu hướng thời trang bền vững. Cũng có nhiều chiến dịch về rác thải thời trang được tổ
chức, thu hút được đông đảo các bạn trẻ tham gia. Sự kiện "Tắt đèn bật ý tưởng 2021" được
tổ chức bởi BOO nhằm mục đích tác động đến nhận thức của giới trẻ về tác hại của ngành thời
trang nhanh và nâng cao trách nhiệm với môi trường. Hay . UNIFAS-DGCs chính là một trong
số những thương hiệu 琀椀êu biểu đi đầu trong việc ứng lOMoARcPSD|453 155 97
dụng chất liệu tự nhiên vào trong thiết kế, sử dụng các chất liệu vải tự nhiên và có
khả năng tái chế như vải bamboo từ sợi tre, vải modal từ gỗ sồi, bã cafe, vải tái
chế từ chai nhựa và v漃 hàu đại dương, ... cùng chất liệu nhuộm tự nhiên, quy
trình thiết kế, dựng m ̀u, sản xuất xanh, sử dụng năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó,
UNIFAS-DGCs còn triển khai một số dự án hợp tác với các trang thương mại điện
tử nhằm giới thiệu sản phẩm và đưa sản phẩm tới gần với người 琀椀êu dùng
hơn, góp phần định hình thói quen mua sắm văn minh thông qua việc khách hàng
ưu 琀椀ên sử dụng các sản phẩm thời trang bền vững.
Adidas đã bắt đầu thực hiện các chiến lược thời trang bền vững vào năm 2007
với chiến lược Sustainable Strategy. Và từ năm 2016, Adidas đã loại b漃 tất cả
các sản phẩm túi nhựa ra kh漃 i các cửa hàng cửa mình. Và đã cho ra mắt hơn
1 triệu đôi giầy từ nhựa tái chế Parley Ocean vào năm 2017. Họ cũng kêu gọi
khách hàng đăng ký Adidas x Parley Run for the Oceans – Một phong trào gây
quỹ nhân Ngày đại dương thế giới 2017. Cho đến 2021, 琀 nh bền vững là một
trong ba chiến lược cốt lõi của thương hiệu này.
H&M cũng là 1 trong những doanh nghiệp, áp dụng thời gian bền vững. Khi đã
kêu gọi và thực hiện những dự án tái chế quần áo cũ ở bất cứ nhãn hiệu nào.
Và cho ra mắt bộ sưu tập thời trang bền vựng “Conscious” trên Thế giới.
Giờ đây, sau 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát, xu hướng thời trang bền
vững
đã thực sự “thức tỉnh” cộng đồng. Trong khi các thương hiệu cơ cấu lại
hoạt động và toàn bộ khâu sản xuất hướng đến sự bền vững. Các chương trình
thời trang mang lên mình “diện mạo” mới thú vị hơn.
Trong khi nhiều nhà mốt đã không thể đứng ngoài thời cuộc. Từ những nhãn
hàng tầm trung như Levi’s, Nudie Jeans, SAYE, Viktor & Rolf, Tribe Alive… Cho
đến những nhà mốt danh 琀椀ếng như Gucci, Prada, Versace,… Tất cả đã bắt
đầu đi theo guồng quay Sustainable fashion.
Về phía khách hàng, 琀椀êu dùng sản phẩm Sustainable fashion cũng không nằm
ngoài quy luật. Người 琀椀êu dùng đã dần chú trọng 琀 nh thực tế và bền vững
của trang phục như: Tính an toàn, bền chắc, bảo vệ môi trường, khả năng tái chế. lOMoARcPSD|453 155 97 Đề 5 TEAM B
- Vấn đề : Nhãn hàng hợp tác với KOL và trợ giá sản phẩm xuống mức thấp,
trong khi giá phân phối về đại lý, bán lẻ cao gây hoang mang cho khách hàng
khi mua cùng một mặt hàng ở 2 cách khác nhau
- Tình huống : Nhãn hàng mỹ phẩm Alpha kết hợp với KOL Beta để bán sản phẩm
trên nền tảng tiktok với mức giá ưu đãi do deal của nhãn hàng kết hợp với trợ giá
của tiktok. Trong khi cùng 1 sản phẩm mua tại đại lý mức giá lại cao hơn rất
nhiều. Anh Thành cho rằng nhãn hàng trợ giá như vậy sẽ khiến đại lý và người
tiêu dùng không mua hàng trên lĩnh vực tiktok bị thiệt, sẽ “quay xe” nếu nhãn
hàng tiếp tục sử dụng hình thức bán hàng như vậy. Chị Công lại cho rằng mỗi
ngày đều lướt tiktok và săn được rất nhiều deal giá rẻ, tiết kiệm được rất nhiều so với đại lý Team A Team B
Anh Thành - đại lý bán lẻ sản phẩm
Chị Công - người tiêu dùng LỜI GIẢI ĐỀ 5
Lợi ích của hoạt động mua sắm trực tuyến đối với người tiêu dùng
Sự thay đổi hành vi người tiêu dùng từ mua sắm truyền thống sang mua
sắm trực tuyến (mua sắm online) là nhờ những lợi ích hình thức này mang lại:
- Đa dạng sản phẩm và dịch vụ để lựa chọn: Mô hình B2C với lượng hàng
hóa và dịch vụ khổng lồ được bán ra từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Áp
lực cạnh tranh của các doanh nghiệp mang đến cho người tiêu dùng mua
sắm trực tuyến những hàng hóa và dịch vụ tốt nhất. Thương mại điện tử
hỗ trợ cho người tiêu dùng chức năng so sánh và đối chiếu giá, chức năng
đánh giá của những khách hàng đã mua… giúp cho người tiêu dùng có
nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.
- Thuận tiện và kinh tế: Thông qua internet, người tiêu dùng có thể tìm kiếm
sản phẩm mà họ cần thông qua các công cụ tìm kiếm. Kết quả tìm kiếm hiển
thị nhanh chóng thuận tiện nhất cho người tiêu dùng trong việc lựa lOMoARcPSD|453 155 97
chọn sản phẩm dịch vụ. Các sản phẩm được bán trực tuyến luôn đi kèm
với tất cả các mô tả chi tiết cụ thể nhất. Đồng thời, hệ thống mua sắm trực
tuyến cũng hỗ trợ cho khách hàng bằng cách lưu lại thông tin và lịch sử
mua sắm của khách hàng. Do đó, khách hàng có thể tiết kiệm nhiều thời
gian và chi phí liên quan thay vì sử dụng phương thức mua hàng truyền
thống. Mua sắm trực tuyến cũng giúp người tiêu dùng thuận tiện mà không
có bất kỳ sự xấu hổ nào vì vào cửa hàng trực tuyến, lựa chọn sản phẩm
mà không mua (Forsythe, Liu, Shannon & Gardner, 2006).
- Phiếu giảm giá và ưu đãi: Với mọi doanh nghiệp trực tuyến, họ luôn mong
muốn người tiêu dùng hưởng được những lợi ích tốt nhất. Do đó, công cụ
phiếu giảm giá và các ưu đãi đi kèm khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ luôn
được doanh nghiệp sử dụng nhằm gia tăng giá trị và đáp ứng tốt hơn nhu cầu
của người tiêu dùng. Người tiêu dùng trực tuyến có thể tìm thấy các ưu đãi
này tại website bán hàng của doanh nghiệp hoặc trên các sàn giao dịch
thương mại điện tử, trang bán hàng trên mạng xã hội của đơn vị cung cấp…
- Không hạn chế về thời gian và không gian mua sắm: Thông qua các thiết
bị điện tử được kết nối internet, người tiêu dùng trực tuyến có thể mua
sắm mọi lúc, mọi nơi. Việc mua sắm không bị hạn chế về không gian địa lý
và thời gian. Trong mọi thời điểm và ở đâu, người tiêu dùng nhanh chóng
và dễ dàng kết nối với người bán. Theo nghiên cứu của Rank (2019), sản
phẩm có thể được đặt hàng bất cứ đâu trên hành tinh chỉ với một cú chạm
vào thiết bị điện tử có kết nối Internet. Đây là một trong những lợi ích nổi
bật của hoạt động mua sắm trực tuyến.
- Tạo sự thoải mái về tinh thần và gia tăng kết nối xã hội: Mua sắm trực tuyến
giúp người tiêu dùng giảm bớt các áp lực căng thẳng trong cuộc sống và
công việc. Người tiêu dùng cảm thấy thú vị hơn, vui vẻ hơn, cảm thấy được
tương tác xã hội và cảm nhận an tâm khi mua sắm trực tuyến. Khi mua sắm,
đôi khi khách hàng đề cao việc mua sắm nhằm mục đích giải trí hơn là mục
đích phục vụ nhu cầu thông thường. Nhiều người tiêu dùng mua sắm nhằm
tìm kiếm cảm giác hạnh phúc, đánh thức, thú vị (Arnold & Reynolds, 20003).
Đồng thời, người tiêu dùng có thể tạo ra sự kết nối xã hội với những người
tiêu dùng khác, thậm chí, với cả nhà cung cấp. Nghiên cứu của Nguyễn Minh
Hà, Bùi Thành Khoa (2020) đã đưa ra kết quả tương tự khi khảo sát 917
người tiêu dùng có tham gia mua sắm trực tuyến. lOMoARcPSD|453 155 97