-
Thông tin
-
Quiz
[ TÀI LIỆU ] Thành phần của đất và vai trò của đất | Trường Đại học Hải Phòng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Học sinh nêu được một số thành phần của đất. Tích cực, chủ động tìm thông tin thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu bài học. 2. Năng lực: Tích cực, chủ động tìm thông tin thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu bài học. Tham gia nhiệm vụ nhóm và chia sẻ trong nhóm, trình bày kết quả nhóm. Nêu được một số thành phần của đất. 3. Phẩm chất: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Văn học dân gian (VAN2024) 17 tài liệu
Đại học Hải Phòng 164 tài liệu
[ TÀI LIỆU ] Thành phần của đất và vai trò của đất | Trường Đại học Hải Phòng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Học sinh nêu được một số thành phần của đất. Tích cực, chủ động tìm thông tin thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu bài học. 2. Năng lực: Tích cực, chủ động tìm thông tin thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu bài học. Tham gia nhiệm vụ nhóm và chia sẻ trong nhóm, trình bày kết quả nhóm. Nêu được một số thành phần của đất. 3. Phẩm chất: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Văn học dân gian (VAN2024) 17 tài liệu
Trường: Đại học Hải Phòng 164 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
















Tài liệu khác của Đại học Hải Phòng
Preview text:
lOMoARcPSD|50202050 CHỦ ĐỀ 1: CHẤT
BÀI 1: THÀNH PHẦN VÀ VAI TRÒ CỦA ĐẤT ĐỐI VỚI CÂY TRỒNG ( tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
- Học sinh nêu được một số thành phần của đất.
- Tích cực, chủ động tìm thông tin thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu bài học.2. Năng lực:
- Tích cực, chủ động tìm thông tin thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu bài học. TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH lOMoARcPSD|50202050
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nêu được một số cây trên cạn
được trồng trên đất ở các nơi khác nhau.
- HS lắng nghe và tham gia trò chơi theo điều khiển của GV.
+ HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ. + HS trả lời: b. Cách tiến hành:
Hình 1: Cây rau cải thìa trồng trên đất
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tôi được trồng trong vườn. ở đâu?”:
Hình 2: Cây phi lao trồng trên đất ngoài
+ GV lần lượt đưa ra các bức ảnh có cây trồng: bờ biển. Hình 1 Hình 2
Hình 3: Cây ngô được trồng trong các
khe đất mà không được trồng trên đá. -
HS lắng nghe, nhận thưởng nếu trả lời đúng. Hình 3
+ HS đoán xem cây đó được trồng ở đâu. Ai có câu
trả lời đúng sẽ được thưởng.
- Tham gia nhiệm vụ nhóm và chia sẻ trong nhóm, trình bày kết quả nhóm.
- Nêu được một số thành phần của đất. 3. Phẩm chất:
- Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
Giáo án, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập, đồ thí nghiệm, SGK.
2. Đối với học sinh:
Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC lOMoARcPSD|50202050 lOMoARcPSD|50202050 -
GV khen thưởng HS sau câu trả lời đúng. -
HS lắng nghe, ghi tên bài mới. -
GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài 1 – Thành
phần và vai trò của đất đối với cây trồng – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. THÀNH PHẦN CỦA ĐẤT -
HS đọc khung thông tin, trả lời -
câu hỏi: Trong đất có không khí, nước,
GV mời 1 HS đọc khung thông tin SGK trang
5 và trả lời câu hỏi: Trong đất có thành phần nào
các chất dinh dưỡng (chất khoáng và
giúp cây trồng có thể phát triển? mùn). -
GV: Để tìm hiểu về các thành phần có trong - HS lắng nghe.
đất các em thực hiện các hoạt động tiếp theo.
Hoạt động 1: Tìm hiểu trong đất có không khí
a. Mục tiêu: HS nhận biết được trong đất có không khí. b. Cách tiến hành: -
HS hoạt động nhóm 6, nhóm
+ Bước 1: Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng Thí
trưởng phân công các bạn thực hiện Thí nghiệm.
nghiệm 1 và ghi và phiếu thí nghiệm
+ Bước 2: Các nhóm thảo luận viết dự đoán hiện
theo từng bước GV đã hướng dẫn.
tượng xảy ra ngay sau khi thả đất vào cốc nước.
+ HS kiểm tra đồ dùng của nhóm: 1 đĩa
+ Bước 3: Các nhóm tiến hành thả đất vào cốc
chứa ít đất, 1 cốc thủy tinh chứa nước,
nước, quan sát hiện tượng xảy ra. găng tay.
GV lưu ý HS khi tiến hành làm thí nghiệm: Phải
+ Các nhóm đưa ra dự đoán trước khi
quan sát thật nhanh khi mới thả đất vào cốc nước.
làm thí nghiệm: có bọt nổi lên, cốc nước
đục màu hơn lúc đầu, trong nước có tạp chất,...
+ Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm.
+ Các nhóm đưa ra kết luận và so sánh
+ Bước 4: Kết luận và so sánh với dự đoán ban đầu. với dự đoán ban đầu.
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả. -
Đại diện nhóm trình bày, nhóm
- GV kết luận: Hiện tượng xảy ra ngay khi thả đất khác đặt câu hỏi bổ sung.
vào cốc nước là có bọt khí nổi lên. Thí nghiệm
chứng tỏ trong đất có không khí.
Hoạt động 2: Tìm hiểu trong đất có nước
a. Mục tiêu: HS nhận biết được trong đất có nước. b. Cách tiến hành: - HS lắng nghe.
- GV tổ chức cho các nhóm HS quan sát hình ảnh - HS quan sát hình ảnh.
minh họa Thí nghiệm 2 và mô tả thí nghiệm: -
HS so sánh và nhận xét ống
nghiệm ở hình 3a trước khi đun và hiện
tượng của ống nghiệm sau khi đun: lOMoARcPSD|50202050
+ Trước khi đun ống nghiệm chứa đất
không có hiện tượng gì xảy ra. + Khi
đun ống nghiệm chứa đất thấy lOMoARcPSD|50202050 lOMoARcPSD|50202050
xuất hiện những bong bóng nước
nhỏ bám vào thành ống. - Đại diện nhóm trình bày. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, ghi nhớ. -
GV yêu cầu các nhóm thảo luận nêu hiện
tượng xảy ra trong thí nghiệm và cho biết trong đất
có những thành phần nào? -
GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết
quả, các nhóm khác bổ sung ý kiến. -
GV nhận xét, khen ngợi nhóm trả lời tốt. - -
GV kết luận: Sau khi đun ống nghiệm chứa
HS quan sát hình 4 và đọc thông
đất thấy xuất hiện những giọt nước nhỏ bám vào
tin.- HS trả lời: Ngoài không khí và
thành ống nghiệm. Thí nghiệm chứng tỏ trong đất
nước, trong đất còn có chất khoáng, mùn có nước.
và một số thành phần khác. Chất khoáng
Hoạt động 3: Tìm hiểu thành phần của đất
chiếm tỉ lệ nhiều nhất trong đất. - HS a. lắng nghe, ghi nhớ.
Mục tiêu: HS nhận biết được thành phần của đất. b. Cách tiến hành: -
GV cho HS quan sát hình 4 và đọc thông tin
về thành phần của đất: -
HS đọc mục “Em có biết” SGK trang 6. -
GV yêu cầu HS: Quan sát hình 4 và cho biết -
HS giới thiệu các loại đất.
ngoài không khí và nước, trong đất còn có thành
phần nào? Thành phần nào có nhiều nhất ở trong đất? -
GV kết luận: Trong đất có nước và không
khí, chất khoáng, mùn,... - HS trả lời:
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Trồng lúa trên đất phù sa
a. Mục tiêu: HS đọc thêm kiến thức về đất và vận
dụng để nhận biết được một số loại đất.
b. Cách thức thực hiện: -
GV cho HS đọc nội dung mục “Em có biết” SGK trang 6. lOMoARcPSD|50202050 -
GV yêu cầu HS vận dụng những kiến thức đã đọc lOMoARcPSD|50202050
mục “Em có biết” để phân biệt, giới thiệu các loại
đất: đất cát, đất thịt, đất sét.
- GV đặt câu hỏi: Ở địa phương em trồng nhiều loại
cây nào? Loại đất nào thích hợp để các cây trồng đó
sống và phát triển tốt?
Trồng phi lao trên đất cát
Trồng rau màu trên đất thịt .... - HS lắng nghe, ghi nhớ. * CỦNG CỐ -
GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính -
HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
của bài học theo nội dung Em đã học. -
GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS
trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc
nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút -
HS lắng nghe và thực hiện. nhát. -
HS lắng nghe và chuẩn bị cho tiết * DẶN DÒ học sau.
- Ôn tập kiến thức đã học.
- Về nhà tìm hiểu vai trò của đất đối với cây trồng CHỦ ĐỀ 1: CHẤT
BÀI 1: THÀNH PHẦN VÀ VAI TRÒ CỦA ĐẤT ĐỐI VỚI CÂY TRỒNG ( tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
- Trình bày được vai trò của đất đối với cây trồng.
- Tích cực, chủ động tìm thông tin thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu bài học. lOMoARcPSD|50202050
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH lOMoARcPSD|50202050
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a.
Mục tiêu: HS nhắc lại được các thành phần của đất. b. Cách tiến hành: -
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Mở mảnh
ghép”: GV lần lượt đưa ra các câu hỏi để HS trả lời.
Ai có câu trả lời đúng sẽ được mở 1 mảnh ghép. Mở -
HS lắng nghe và tham gia trò chơi
hết 4 mảnh ghép sẽ xuất hiện 1 bức ảnh cây mọc
trả lời 4 câu hỏi để mở 4 mảnh ghép: trên đất.
Câu 1: Thành phần của đất gồm: chất
Câu 1: Trong đất có những thành phần nào?
khoáng, mùn, nước, không khí,...
Câu 2: Thành phần nào có trong đất nhiều nhất?
Câu 2: Chất khoáng chiếm tỉ lệ nhiều
Câu 3: Mùn được hình thành từ đâu? nhất trong đất.
Câu 4: Kể tên một số loại đất mà em biết.
Câu 3: Mùn được hình thành chủ yếu do
xác động vật và thực vật phân hủy với sự
tham gia của sinh vật trong đất. -
GV nhận xét, khen ngợi HS tham gia trò
Câu 4: Một số loại đất: Đất cát, đất thịt,
chơi.- GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài 1 – Thành đất sét.
phần và vai trò của đất đối với cây trồng – Tiết 2. - HS lắng nghe.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC -
HS lắng nghe, ghi tên bài mới. 2. Năng lực:
- Tham gia nhiệm vụ nhóm và chia sẻ trong nhóm, trình bày kết quả nhóm.
- Trình bày được vai trò của đất đối với cây trồng. 3. Phẩm chất:
- Thực hiện nhiệm vụ của nhóm; tìm hiểu thành phần và vai trò của đất.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
Giáo án, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập, đồ thí nghiệm, SGK.
2. Đối với học sinh:
Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC lOMoARcPSD|50202050 lOMoARcPSD|50202050 MỚI
2. VAI TRÒ CỦA ĐẤT ĐỐI VỚI CÂY TRỒNG a.
Mục tiêu: HS nêu được vai trò của đất đối với cây trồng. b. Cách tiến hành: - HS đọc khung thông tin. -
GV mời 1 HS đọc khung thông tin SGK trang -
HS làm việc nhóm 2, chú ý quan
7. - GV yêu cầu HS làm việc nhóm 2, quan sát bộ rễ sát đến bộ rễ cây và thông tin gợi ý trong
cây và thông tin ở hình 6; trả lời hai câu hỏi SGK: ảnh, trả lời:
+ Rễ là bộ phận chủ yếu hút chất dinh
dưỡng (chất khoáng, mùn), nước và
+ Rễ cây lấy những gì từ đất?
không khí có trong đất.
+ Vì rễ có vai trò bám vào lòng đất giúp
cây đứng vững hơn, cố định cây ở vị trí
+ Vì sao cây có thể đứng vững, không bị đổ?
ban đầu, không bị đổ ngã. - -
Đại diện nhóm trình bày, các
GV mời đại diện 1 – 2 nhóm HS trình bày,
các nhóm khác nhận xét bổ sung.
nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng - nghe, ghi nhớ.
GV kết luận: Rễ cây lấy chất khoáng, mùn;
nước; không khí giúp cho cây sống và phát triển -
HS đọc thông tin phần “Em có
tốt, giữ cho cây đứng vững. biết” SGK trang 7. -
GV mời 1 HS đọc thông tin phần “Em có - HS liên hệ, trả lời:
biết” SGK trang 7 để biết thêm các loại đất khác
+ Đất cát thích hợp trồng: rau cải xanh, nhau.
xà lách, khoai lang, chanh, cà rốt, củ -
GV yêu cầu HS liên hệ: Địa phương em chủ cải, táo,...
yếu có đất loại nào? Kể tên một số loại cây thích
hợp trồng ở loại đất đó.
+ Đất sét thích hợp trồng: súp lơ, lúa,
bưởi, bắp cải, khoai tây, khoai lang,....
+ Đất thịt thích hợp trồng: dưa chuột,
nhãn, vải, hồng xiêm, na, hoa hồng, hoa
giấy, mít, bưởi, su hào, súp lơ, bắp lOMoARcPSD|50202050 lOMoARcPSD|50202050 cải,....
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
1. Vận dụng 1 – SGK trang 8 a.
Mục tiêu: HS trình bày được vai trò của đất đối với cây trồng. + ... b. Cách tiến hành: -
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, dựa vào
nội dung ở hình 6, trình bày vai trò của đất đối với cây trồng. - HS lắng nghe. -
Các nhóm thảo luận về vai trò của
đất đối với cây trồng:
Chất khoáng, mùn cung cấp dinh dưỡng
cho cây trồng, giúp cây trồng sống và phát triển. -
Đại diện nhóm trình bày, nhóm -
GV mời 1 – 2 nhóm báo cáo kết quả, các khác bổsung.
nhóm cònlại bổ sung ý kiến. - HS lắng nghe. -
GV nhận xét, khen ngợi HS trình bày đúng.- -
HS chú ý lắng nghe, ghi nhớ.- HS
GV kết luận: Vai trò của đất đối với cây trồng: cung xem video.
cấp nước, không khí, chất dinh dưỡng cho cây và
giữ cho cây đứng vững. -
GV cho HS xem video tổng hợp kiến thức về
vai trò của đất đối với cây trồng (1.00 – 4.30s).
2. Vận dụng 2 – SGK trang 8
a. Mục tiêu: HS trình bày được một số hoạt
động làm thay đổi thành phần đất và tác dụng của
nó. b. Cách tiến hành: -
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2, quan sát
việc làm của máy móc và con người trong hình 9 và cho biết: -
HS thảo luận nhóm 2, quan sát
hình 9 và thực hiện nhiệm vụ. -
Đại diện nhóm báo cáo kết quả của nhóm:
+ Hoạt động hình 9a làm thay đổi
thành phần không khí trong đất, giúp
+ Hoạt động đang diễn ra trong mỗi hình làm thay
đất tơi xốp hơn và tăng không khí trong
đổi thành phần nào của đất?
đất. + Hoạt động hình 9b làm thay đổi
+ Tác dụng của từng hoạt động đối với đất.
chất dinh dưỡng làm tăng chất khoáng -
GV mời đại diện 1 – 2 nhóm báo cáo kết quả, và mùn cho đất, giúp cây trồng có thể các sống lOMoARcPSD|50202050
nhóm khác bổ sung ý kiến. và phát triển. - HS lắng nghe, chữa bài. -
HS trả lời: Bón phân, vun xới đất,
- GV nhận xét, khen gợi HS và kết quả đúng.
xây dựng hệ thống dẫn nước tưới cho
3. Vận dụng 3 – SGK trang 8
cây trồng, ủ rơm rạ và rau củ dưới đất, a.
Mục tiêu: HS trình bày thêm được một số
tạo rãnh thoát nước,...
hoạt động làm tăng vai trò của đất đối với cây trồng - HS lắng nghe, ghi nhớ. mà em biết. b. Cách tiến hành:
- GV cho HS đọc thông tin phần “Em có biết” SGK
trang 8 để biết thêm thông tin về nông nghiệp thông minh và bền vững. - * CỦNG CỐ
HS đọc thông tin phần “Em có biết”. -
GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung - HS lắng nghe, ghi nhớ.
chính của bài học theo nội dung “Em đã học”. -
HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. -
GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS -
HS lắng nghe và thực hiện.
trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc -
nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút
HS lắng nghe và chuẩn bị cho tiết học sau. nhát. * DẶN DÒ -
Ôn tập kiến thức đã học. -
Về nhà thực hiện xới đất và vun đất vào gốc
cho cây trồng trong gia đình (nếu có thể); tìm hiểu
thông tin cho Bài 2: Ô nhiễm, xói mòn đất và bảo vệ môi trường.