Tài liệu Thuyết trình về vinamilk - Quản trị học | Trường Đại Học Duy Tân

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (tên tiếng Anh là Vietnam Dairy Products Joint Stock Company) hay còn gọi là Vinamilk- Mã chứng khoán HOSE: VNM,. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Đại học Duy Tân 1.8 K tài liệu

Thông tin:
8 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tài liệu Thuyết trình về vinamilk - Quản trị học | Trường Đại Học Duy Tân

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (tên tiếng Anh là Vietnam Dairy Products Joint Stock Company) hay còn gọi là Vinamilk- Mã chứng khoán HOSE: VNM,. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

89 45 lượt tải Tải xuống
SƠ LƯC V CÔNG TY VINAMILK
- Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (tên tiếng Anh là Vietnam Dairy Products Joint
Stock Company) hay còn gọi là Vinamilk
- Mã chứng khoán HOSE: VNM,
- Vinamilk là một công ty sản xuất, kinh doanh Sữa và sản phẩm từ sữa cũng như
các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam
LCH S HNH THNH V PHT TRIN
- Thời bao cấp (1976 - 1986)
+ Năm 1976 lúc mới thành lập, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) có tên là Công ,
ty Sữa – Cà Phê Miền Nam, với ba nhà máy Thống Nhất , Trường Thọ và Dielac.
+ Hết thời kì này cty có tổng cộng 5 nhà máy.
- Thời kỳ Đổi Mới (1986 - 2003)
+ Xí nghiệp Liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính thức đổi tên thành Công
ty Sữa Việt Nam (Vinamilk)
+ Liên doanh với Công ty Cổ phần Đông lạnh Quy Nhơn => mở rộng sang
thịtrường miển trung
+ Tiếp tục xây dựng 2 Nhà máy sữa và Xí Nghiệp Kho Vận
- Thời kỳ Cổ Phần Hóa (2003 - Nay)
+ Công ty chuyển thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam , thâu tóm Công ty Cổ
phầnsữa Sài Gòn. Tăng vốn điều lệ của Công ty
+ Liên doanh với nhiều cty, khánh thành Nhà máy Sữa Nghệ An ,Bính Dương,
Đà Nẳng
+ Mở Phòng Khám An Khang.
CHIN LƯC PHT TRIN
- Củng cố, xây dựng và phát triển một hệ thống các thương hiệu cực mạnh đápứng
tốt nhất các nhu cầu và tâm lý tiêu dùng của người tiêu dùng việt nam
- Phát triển thương hiệu Vinamilk thành thương hiệu dinh dưỡng có uy tín khoahọc
và đáng tin cậy nhất với mọi người dân Việt nam thông qua chiến lược áp dụng
nghiên cứu khoa học về nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt nam để phát
triển ra những dòng sản phẩm tối ưu nhất cho người tiêu dùng Việt Nam
- Đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh qua thị trường của các mặt hàng nước
giảikhát có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng thông qua thương hiệu chủ lực
Vfresh nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng tăng nhanh đối với các mặt hàng nước
giải khát đến từ thiên nhiên và có lợi cho sức khỏe con người
- Củng cố hệ thống và chất lượng phân phối nhằm giành thêm thị phần tại các thị
trường mà vinamilk có thị phần chưa cao, đặc biệt là tại các vùng nông thôn và các
đô thị nhỏ
- Đầu tư toàn diện cả về xây dựng thương hiệu mạnh,phát triển hệ thống sản phẩm
mới và nâng cao chất lượng hệ thống phân phối lạnh với mục tiêu đưa ngành hàng
lạnh (sữa chua ăn, kem, sữa thanh trùng các loại) thành một ngành hàng có đóng
góp chủ lực nhất cho công ty cả về doanh số và lợi nhuận
- Khai thác sức mạnh và uy tín của thương hiệu Vinamilk là thương hiệu dinh
dưỡng có uy tín khoa học và đánh tin cậy nhất của người Việt nam để chiếm lĩnh ít
nhất là 35% thị phần của thị trường sữa bột trong vòng 2 năm tới
- Phát triển toàn diện danh mục các sản phẩm sữa và từ sữa nhằm hướng tới một
lượng khách hàng tiêu thụ rộng lớn, đồng thời mở rộng sang các sản phẩm giá trị
cộng thêm nhằm nâng cao tỷ suất lợi nhuận chung của toàn công ty
- Tiếp tục nâng cao năng lực quản lý hệ thống cung cấp
- Tiếp tục mở rộng và phát triển hệ thống phân phối chủ động, vững mạnh và hiệu
quả
- Phát triển nguồn nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung sữa tươi ổn định, chất
lượng cao với giá cạnh tranh và đang tin cậy
Giá nguyên liệu tăng, lợi nhuận quý I của Vinamilk giảm
Mặc dù doanh thu từ các kênh bán hàng của Tổng Công ty Sữa Việt Nam
(Vinamilk) đều tăng so với cùng kỳ nhưng do giá nguyên liệu đầu vào tăng nên báo
cáo kinh doanh quý I/2022 cho thấy lợi nhuận của Vinamilk giảm mạnh.
Giá nguyên liệu tăng, lợi nhuận quý I của Vinamilk giảm - Ảnh 1.
Doanh thu quý I/2022 ở thị trường nước ngoài của Vinamilk tăng hơn 10%
Theo báo cáo tình hình kết quả sản xuất-kinh doanh qúy I/2022 của Vinamilk,
doanh thu đạt gần 13.880 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với cùng kỳ. Tại thị trường nội
địa vẫn chiếm tỉ trọng lớn với kênh mua bán hiện đại tăng trên 30%.
Đặc biệt, ở chuỗi cửa hàng Giấc mơ sữa Việt, doanh thu tăng gần 25% so với cùng
kỳ. Vinamilk đã mở mới gần 30 cửa hàng trong quý với mục tiêu xây dựng một
kênh độc lập, củng cố độ bao phủ về kênh phân phối. Đến nay, số cửa hàng chuỗi
này đạt gần 620, phân bố tại các thành phố lớn và vừa.
Với thị trường nước ngoài, Vinamilk ghi nhận doanh thu tăng hơn 10%. Riêng chi
nhánh Driftwood (Mỹ) tăng trưởng hơn 40% nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng ở nhóm
trường học và khách sạn.
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế quý I/2022 của Vinamilk đạt hơn 2.280 tỷ đồng,
giảm hơn 12% so với quý I/2021. Như vậy, dự kiến lợi nhuận giảm hơn 7% trước
áp lực từ giá nguyên liệu đầu vào, thức ăn chăn nuôi và cước vận tải. Công ty phải
đối mặt nhiều khó khăn và thách thức liên quan tới tình trạng khan hiếm nguồn
cung nguyên, vật liệu đầu vào, giá cả hàng hóa thức ăn chăn nuôi leo thang, giá
cước vận tải tăng cao...
Ban lãnh đạo Vinamilk cho biết, giá nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục duy trì ở mức
cao do thiếu nguồn cung và ảnh hưởng từ khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thêm vào đó, việc giá dầu thô tăng cao đã làm đội thêm chi phí vận chuyển, đẩy
giá vốn bán hàng và nhiều chi phí đầu vào tăng theo.
Để khắc phục, Công ty đã tìm hướng chủ động nguồn cung trong nước như sữa
tươi nguyên liệu thu mua từ trang trại...
Bên cạnh đó, Vinamilk cũng đã đưa ra một loạt giải pháp từ việc đẩy nhanh tốc độ
nghiên cứu phát triển sản phẩm, hướng đến phục vụ nhu cầu dinh dưỡng toàn diện,
cho tới đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp bền vững. Đồng thời, sẽ
khai thác cơ hội kinh doanh tại các thị trường mới thông qua hoạt động M&A, liên
doanh. Để hướng đến phát triển bền vững và mở rộng quy mô, Vinamilk sẽ tập
trung vào các dự án chiến lược cùng với các công ty con, công ty thành viên tập
trung triển khai.
CÔNG TC T CHC
1. Các cấp trong cơ cấu tổ chức Vinamilk
Theo đồcấu tổ chức Vinamilk, các cấp trong công ty được phân tầng theo
thứ tự sau: cấp quản trị tối cao, cấp quản trị trung gian, cấp quản trịsở công
nhân viên.
Tổng quan về cơ cấu tổ chức của công ty Vinamilk
2. Phân tích sơ đồ tổ chức, cơ cấu bộ máy của Vinamilk
Thông qua sơ đồ trên, Vinamilk hiện có các bộ phận chức năng như sau:
2.1. Đại hội đồng cổ đông
Đại hội đồng cổ đông của cơ cấu tổ chức Vinamilk bao gồm tất cả cổ đông – những
người quyền biểu quyết từ cổ đông phổ thông đến cổ đông ưu đãi biểu quyết.
Đại hội đồng chính là cơ quan quyết định cao nhất của công ty cổ phần.
Đại hội cổ đông sẽ quyền quyết định phương án kinh doanh nhiệm vụ đảm
bảo sản xuất dựa trên các định hướng phát triển của công ty. Ngoài ra, đại hội đồng
cổ đông còn có thể quyết định sửa đổi hay bổ sung vào vốn điều lệ của công ty.
Một số quyền hạn khác của hội đồng cổ đông bầu hoặc miễn nhiệm, bãi nhiệm
thành viên Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát hay quyết định giải thể, tổ chức lại
công ty.
2.2. Hội đồng quản trị
Hội đồng quản trị chính là cơ quan quản lý cao nhất trong cơ cấu tổ chức Vinamilk.
Vị trí nàytoàn quyền nhân danh doanh nghiệp quyết định tất cả các vấn đề liên
quan đến mục tiêu, quyền lợi công ty, trừ các vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp đại
hội đồng cổ đông. Hội đồng quản trị của Vinamilk do đại hội đồng cổ đông bầu ra,
bao gồm một chủ tịch hội đồng quản trị và 10 đại hội đồng cổ đông.
Từ năm 2015, chức vụ cao nhất của Vinamilk do bà Lê Thị Băng Tâm nắm giữ, tuy
nhiên, tháng 4 năm 2022 vừa qua, ông Nguyễn Hạnh Phúc đã chính thức trở thành
Chủ tịch hội đồng quản trị mới của nhiệm kỳ năm 2022 đến năm 2026 thay cho bà
Lê Thị Băng Tâm.
2.3. Giám đốc, Tổng giám đốc công ty
Giám đốc hay Tổng giám đốc công ty trong cơ cấu tổ chức Vinamilk là người điều
hành các công việc kinh doanh của công ty. Vị trí này sẽ do hội đồng quản trị chịu
trách nhiệm bổ nhiệm một người trong số hội đồng hoặc tuyển dụng nhân sự mới.
Hiện nay, Tổng giám đốc của Vinamilk Mai Thị Kiều Liên. được xem
người đã giúp đưa thương hiệu Vinamilk lên bản đồ thế giới với nhiều đóng góp
cho công ty và xã hội.
Những chiến lược và quyết định sáng suốt của bà đã giúp Vinamilk liên tục đầu tư,
cải tiến, đem lại nhiều sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng trong nước. Đồng
thời, mảng xuất khẩu, kinh doanh quốc tế của công ty cũng đạt được nhiều thành
tựu ấn tượng.
2.4. Ban kiểm soát
Ban kiểm soát trong cơ cấu tổ chức Vinamilk bao gồm 4 thành viên do đại hội
đồng cổ đông bầu ra. Nhiệm kỳ của ban kiểm soát được bầu 5 năm. Các thành
viên sẽ được bầu lại và số nhiệm kỳ không hạn chế.
Ban kiểm soát có chức năng và nhiệm vụ kiểm tra tính hợp pháp, hợp lý, tính trung
thực, mức độ cẩn trọng trong quá trình quản điều hành các hoạt động kinh
doanh. Các hoạt động kiểm tra, giám sát bao gồm công tác kế toán, thống kê và lập
báo cáo tài chính nhằm đảm bảo lợi ích của các cổ đông một cách hợp pháp. Đặc
biệt, đơn vị này sẽ hoạt động độc lập với hội đồng quản trị và ban giám đốc.
TNH HNH HO T ĐÔ
"
NG
Tự hào hàng Việt Nam Vinamilk vinh dự được Sở Công Thương tỉnh Nghệ An
chọn là đơn vị điển hình về sản xuất và cung ứng các sản phẩm xứng đáng với tên
gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Vinamilk cũng tích cực phối hợp với chính quyền địa
phương tham gia xây dựng chương trình điểm bán hàng, là đơn vị đầu tiên khai
trương điểm bán hàng trong chương trình và được người tiêu dùng tích cực đón
nhận. Sự góp mặt của Vinamilk đã góp phần củng cố vị thế của hàng Việt trong
mắt người tiêu dùng, đem lại sự tin tưởng khi chất lượng sản phẩm và an toàn vệ
sinh đang là mối quan tâm hàng đầu đối với người tiêu dùng hiện nay. 57
www.vinamilk.com.vn Nền tảng bền vững, nuôi dưỡng những mầm xanh Tham dự
Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại Moscow 2015 Từ 12/11 đến
12/12/2015, Vinamilk tham dự Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại
Moscow, Nga, nhằm giới thiệu các dòng sản phẩm dinh dưỡng chất lượng quốc tế,
từng bước xâm nhập vào thị trường khắt khe của người tiêu dùng tại Nga.
Vinamilk còn tổ chức cho người tiêu dùng Nga dùng thử sản phẩm và được họ
đánh giá cao với nhiều sản phẩm, đặc biệt các loại sữa nước, sữa đậu nành, nước
giải khát. Đây không chỉ là cơ hội mở rộng thị trường, mà còn giúp Vinamilk tìm
kiếm các đối tác phân phối tiềm năng để thâm nhập vào thị trường Nga, góp phần
nâng cao hình ảnh và thị phần của Vinamilk trên thị trường quốc tế. Giao lưu với
các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài Vinamilk tham gia nhiều sự kiện gặp gỡ
các nhà đầu tư trong nước, và các nhà đầu tư nước ngoài tại Singapore, Mỹ và Anh
Quốc. Đây là cơ hội để Vinamilk tiếp cận các nhà đầu tư nhằm hiểu rõ hơn mong
ước và nguyện vọng của họ, ngược lại, các nhà đầu tư cũng có cơ hội tìm hiểu
thêm về Vinamilk, từ đó trực tiếp đánh giá về tiềm năng khi đầu tư tại Công ty.
Giá nguyên liệu tăng, lợi nhuận quý I của Vinamilk giảm
Mặc doanh thu từ các kênh bán hàng của Tổng Công ty Sữa Việt Nam
(Vinamilk) đều tăng so với cùng kỳ nhưng do giá nguyên liệu đầu vào tăng nên báo
cáo kinh doanh quý I/2022 cho thấy lợi nhuận của Vinamilk giảm mạnh.
aA
Giá nguyên liệu tăng, lợi nhuận quý I của Vinamilk giảm - Ảnh 1.
Doanh thu quý I/2022 ở thị trường nước ngoài của Vinamilk tăng hơn 10%
Theo báo cáo tình hình kết quả sản xuất-kinh doanh qúy I/2022 của Vinamilk,
doanh thu đạt gần 13.880 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với cùng kỳ. Tại thị trường nội
địa vẫn chiếm tỉ trọng lớn với kênh mua bán hiện đại tăng trên 30%.
Đặc biệt, ở chuỗi cửa hàng Giấc mơ sữa Việt, doanh thu tăng gần 25% so với cùng
kỳ. Vinamilk đã mở mới gần 30 cửa hàng trong quý với mục tiêu xây dựng một
kênh độc lập, củng cố độ bao phủ về kênh phân phối. Đến nay, số cửa hàng chuỗi
này đạt gần 620, phân bố tại các thành phố lớn và vừa.
Với thị trường nước ngoài, Vinamilk ghi nhận doanh thu tăng hơn 10%. Riêng chi
nhánh Driftwood (Mỹ) tăng trưởng hơn 40% nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng nhóm
trường học và khách sạn.
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế quý I/2022 của Vinamilk đạt hơn 2.280 tỷ đồng,
giảm hơn 12% so với quý I/2021. Như vậy, dự kiến lợi nhuận giảm hơn 7% trước
áp lực từ giá nguyên liệu đầu vào, thức ăn chăn nuôi và cước vận tải. Công ty phải
đối mặt nhiều khó khăn thách thức liên quan tới tình trạng khan hiếm nguồn
cung nguyên, vật liệu đầu vào, giá cả hàng hóa thức ăn chăn nuôi leo thang, giá
cước vận tải tăng cao...
Ban lãnh đạo Vinamilk cho biết, giá nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục duy trì ở mức
cao do thiếu nguồn cung ảnh hưởng từ khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thêm vào đó, việc giá dầu thô tăng cao đã làm đội thêm chi phí vận chuyển, đẩy
giá vốn bán hàng và nhiều chi phí đầu vào tăng theo.
Để khắc phục, Công ty đã tìm hướng chủ động nguồn cung trong nước như sữa
tươi nguyên liệu thu mua từ trang trại...
Bên cạnh đó, Vinamilk cũng đã đưa ra một loạt giải pháp từ việc đẩy nhanh tốc độ
nghiên cứu phát triển sản phẩm, hướng đến phục vụ nhu cầu dinh dưỡng toàn diện,
cho tới đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp bền vững. Đồng thời, sẽ
khai thác cơ hội kinh doanh tại các thị trường mới thông qua hoạt động M&A, liên
doanh. Để hướng đến phát triển bền vững mở rộng quy mô, Vinamilk sẽ tập
trung vào các dự án chiến lược cùng với các công ty con, công ty thành viên tập
trung triển khai.
CC HO T ĐÔ
"
NG C#A CÔNG TY
Những năm qua, ngoài việc phát triển sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, Vinamilk
còn có nhiều hoạt động xã hội, từ thiện và phát triển cộng đồng như:
Vinamilk đã hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cả
nước hướng về các tỉnh Bắc Trung Bộ chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 10, từ ngày
12-15/10/2013, Vinamilk đã tổ chức thăm, trao quà tận tay người dân bị thiệt hại
nặng nề do cơn bão số 10 gây ra tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An
Thanh Hóa. Tổng chi phí cho đợt cứu trợ này là 1.3 tỉ đồng (bằng tiền mặt).
Công ti còn đóng góp, xây dựng “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam”, “Quỹ 1 triệu cây
xanh cho Việt Nam”, “Quỹ học bổng Vinamilk – Ươm mầm tài năng trẻ Việt
Nam”…Trong đó, “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam” tính đến nay đã dành 75 tỉ đồng,
với hơn 300.000 em được uống sữa miễn phí. “Quỹ học bổng Vinamilk – Ươm
mầm tài năng trẻ Việt Nam” với hơn 19 tỉ đồng dành cho học sinh tiểu học trên
toàn quốc. “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” cũng tới hàng tỉ đồng…Ngoài ra
Vinamilk còn chăm lo, phụng dưỡng suốt đời cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng tại
Bến Tre và Quảng Nam.
Với tinh thần không để bất cứ trẻ em nào bị bỏ lại phía sau, thông qua chiến dịch
cộng đồng "Bạn Khỏe Mạnh, Việt Nam Khỏe Mạnh”, Vinamilk đã trao tặng 10 tỷ
đồng đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để điều phối hỗ trợ cho 2 mục
đích: Ủng hộ kinh phí mua Vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em và Hỗ trợ cho các
trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, bị ảnh hưởng của đại dịch. Bên cạnh đó, Vinamilk đã
đóng góp gần 100 tỷ đồng gồm tiền mặt, sản phẩm dinh dưỡng, trang thiết bị y tế
và nhiều hỗ trợ khác để chung tay chống dịch, vì một Việt Nam khỏe mạnh.
"Cặp lá yêu thương" là dự án cộng đồng của Đài Truyền hình Việt Nam mà
Vinamilk tham gia với vai trò một "đại lá lành", đơn vị đồng hành chính của
chương trình trong những ngày đầu, để nâng bước tới trường cho rất nhiều em nhỏ
trên khắp mọi miền Tổ quốc... Các sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk và các suất
học bổng cũng đã được đoàn trân trọng gửi đến gia đình các em.
Với mong muốn chăm sóc người cao tuổi cả về thể chất lẫn tinh thần, Vinamilk đã
khởi động chuỗi ngày hội "Sống khỏe, sống thanh xuân" tại Hà Nội và Hồ Chí
Minh bao gồm nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực dành cho cộng đồng người
cao tuổi tại 2 thành phố. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng 81 năm ngày truyền
thống người cao tuổi Việt Nam. Vinamilk đã tổ chức đo loãng xương cho tất cả
người cao tuổi tham gia chương trình. Bên cạnh đó, đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa
nội tiết, lão khoa, dinh dưỡng, … của Phòng Khám An Khang Vinamilk đã hỗ trợ
thăm khám và tư vấn sức khỏe, chia sẻ các phương pháp giúp phòng tránh và chữa
trị các bệnh thường gặp ở người cao tuổi như loãng xương, tim mạch, tiểu đường,
… Trong thời gian tới, Vinamilk sẽ tiếp tục đồng hành cùng các Hội, các ban
ngành địa phương để tổ chức gần 30 ngày hội "Sống khỏe, sống thanh xuân" tại 27
tỉnh thành trên cả nước với mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho 10 ngàn người cao
tuổi trong năm 2022.
NH$NG R#I RO
1. Rủi ro giá thành
Rủi ro giá thành chịu ảnh hưởng bởi hai yếu tố chính:
-Lạm phát và biến động. Việc tăng giá đột ngột có thể ảnh hưởng lớn đến các thị
trường dễ bị tác động. (Một biện pháp để kiểm soát tình trạng này là ký kết hợp
đồng dài hạn, có thể giúp giảm tác động của các đợt tăng giá trong tương lai. Tuy
nhiên, biện pháp này cũng có mặt hạn chế là mất tính linh động. Đặc biệt, khi giảm
phát diễn ra và giá thành đã cố định dài hạn, công ty cũng sẽ bị thiệt hại lớn.)
-Nhân tố thứ hai liên quan là biến động thị trường. (Khi thị trường biến động,
trượt giá có thể diễn ra bất ngờ, đồng thời việc hoạch định kế hoạch cũng khó khăn
hơn. Thị trường hàng hóa dễ bị biến động nhất, dẫn đến người mua trong thị
trường này thường ký các hợp đồng bảo đảm trong đó giá sản phẩm có thể cao hơn
hoặc thấp hơn giá trị hiện tại nhưng về lâu về dài sẽ có lợi cho người mua)
2.Rủi ro chất lượng
Rủi ro chất lượng có thể diễn ra vì một nguyên nhân đơn giản (ví dụ thùng đựng
hàng dính nước và bị móp) nhưng lại gây ra hậu quả nghiêm trọng (bao bì đóng gói
không sử dụng được, dẫn đến đình trệ dây chuyền sản xuất). Quản lý rủi ro chất
lượng là quá trình áp dụng nhiều phương pháp để đảm bảo chất lượng sản phẩm
trước các thay đổi bất thường có thể diễn ra trong quá trình sản xuất.
3. Rủi ro trong dự trữ, bảo quản
Rủi ro trong dự trữ, bảo quản có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như:
Sự gián đoạn trong nguồn cung: Sự gián đoạn trong nguồn cung của doanh nghiệp
-Sự gián đoạn trong nguồn cung của doanh nghiệp đôi khi không chỉ đến từ các
nhà cung cấp mà còn do quá trình xử lí của bộ phận mua hàng. Để đối phó với các
rủi ro này các doanh nghiệp thường đặt hàng trước. Do vậy nhiều công ty xác định
lượng hàng tồn kho thấp nhất để việc quản trị được hiệu quả, ngược lại một số
khác lại ưu tiên lượng hàng tồn kho lớn để đảm bảo có sẵn đầu vào sản xuất.
Đối với Vinamilk, nguyên liệu chính là sữa tươi có tính đặc thù là thời hạn bảo
quản
-Đối với vinamilk, nguyên liệu chính là sữa tươi có tính đặc thù là thời hạn bảo
quản không dài nên cần căn cứ vào dự báo nhu cầu, sản lượng, tính chất hàng hóa
để đưa ra lượng hàng tồn kho hợp lí. Các đại lí phân phối của Vinamilk cũng cần
cân bằng lượng tồn kho tránh việc thiếu hàng hay dư thừa tồn kho. Hơn nữa, trong
quá trình lưu kho, chất lượng các sản phẩm sữa có thể giảm sút nếu không được
bảo quản với nhiệt độ hợp lí
| 1/8

Preview text:

SƠ LƯC V CÔNG TY VINAMILK
- Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (tên tiếng Anh là Vietnam Dairy Products Joint
Stock Company) hay còn gọi là Vinamilk
- Mã chứng khoán HOSE: VNM,
- Vinamilk là một công ty sản xuất, kinh doanh Sữa và sản phẩm từ sữa cũng như
các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam
LCH S HNH THNH V PHT TRIN
- Thời bao cấp (1976 - 1986)
+ Năm 1976 lúc mới thành lập, Công ty Sữa ,
Việt Nam (Vinamilk) có tên là Công
ty Sữa – Cà Phê Miền Nam, với ba nhà máy Thống Nhất , Trường Thọ và Dielac.
+ Hết thời kì này cty có tổng cộng 5 nhà máy.
- Thời kỳ Đổi Mới (1986 - 2003)
+ Xí nghiệp Liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính thức đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk)
+ Liên doanh với Công ty Cổ phần Đông lạnh Quy Nhơn => mở rộng sang thịtrường miển trung
+ Tiếp tục xây dựng 2 Nhà máy sữa và Xí Nghiệp Kho Vận
- Thời kỳ Cổ Phần Hóa (2003 - Nay)
+ Công ty chuyển thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam , thâu tóm Công ty Cổ
phầnsữa Sài Gòn. Tăng vốn điều lệ của Công ty
+ Liên doanh với nhiều cty, khánh thành Nhà máy Sữa Nghệ An ,Bính Dương, Đà Nẳng + Mở Phòng Khám An Khang.
CHIN LƯC PHT TRIN
- Củng cố, xây dựng và phát triển một hệ thống các thương hiệu cực mạnh đápứng
tốt nhất các nhu cầu và tâm lý tiêu dùng của người tiêu dùng việt nam
- Phát triển thương hiệu Vinamilk thành thương hiệu dinh dưỡng có uy tín khoahọc
và đáng tin cậy nhất với mọi người dân Việt nam thông qua chiến lược áp dụng
nghiên cứu khoa học về nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt nam để phát
triển ra những dòng sản phẩm tối ưu nhất cho người tiêu dùng Việt Nam
- Đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh qua thị trường của các mặt hàng nước
giảikhát có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng thông qua thương hiệu chủ lực
Vfresh nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng tăng nhanh đối với các mặt hàng nước
giải khát đến từ thiên nhiên và có lợi cho sức khỏe con người
- Củng cố hệ thống và chất lượng phân phối nhằm giành thêm thị phần tại các thị
trường mà vinamilk có thị phần chưa cao, đặc biệt là tại các vùng nông thôn và các đô thị nhỏ
- Đầu tư toàn diện cả về xây dựng thương hiệu mạnh,phát triển hệ thống sản phẩm
mới và nâng cao chất lượng hệ thống phân phối lạnh với mục tiêu đưa ngành hàng
lạnh (sữa chua ăn, kem, sữa thanh trùng các loại) thành một ngành hàng có đóng
góp chủ lực nhất cho công ty cả về doanh số và lợi nhuận
- Khai thác sức mạnh và uy tín của thương hiệu Vinamilk là thương hiệu dinh
dưỡng có uy tín khoa học và đánh tin cậy nhất của người Việt nam để chiếm lĩnh ít
nhất là 35% thị phần của thị trường sữa bột trong vòng 2 năm tới
- Phát triển toàn diện danh mục các sản phẩm sữa và từ sữa nhằm hướng tới một
lượng khách hàng tiêu thụ rộng lớn, đồng thời mở rộng sang các sản phẩm giá trị
cộng thêm nhằm nâng cao tỷ suất lợi nhuận chung của toàn công ty
- Tiếp tục nâng cao năng lực quản lý hệ thống cung cấp
- Tiếp tục mở rộng và phát triển hệ thống phân phối chủ động, vững mạnh và hiệu quả
- Phát triển nguồn nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung sữa tươi ổn định, chất
lượng cao với giá cạnh tranh và đang tin cậy
Giá nguyên liệu tăng, lợi nhuận quý I của Vinamilk giảm
Mặc dù doanh thu từ các kênh bán hàng của Tổng Công ty Sữa Việt Nam
(Vinamilk) đều tăng so với cùng kỳ nhưng do giá nguyên liệu đầu vào tăng nên báo
cáo kinh doanh quý I/2022 cho thấy lợi nhuận của Vinamilk giảm mạnh.
Giá nguyên liệu tăng, lợi nhuận quý I của Vinamilk giảm - Ảnh 1.
Doanh thu quý I/2022 ở thị trường nước ngoài của Vinamilk tăng hơn 10%
Theo báo cáo tình hình kết quả sản xuất-kinh doanh qúy I/2022 của Vinamilk,
doanh thu đạt gần 13.880 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với cùng kỳ. Tại thị trường nội
địa vẫn chiếm tỉ trọng lớn với kênh mua bán hiện đại tăng trên 30%.
Đặc biệt, ở chuỗi cửa hàng Giấc mơ sữa Việt, doanh thu tăng gần 25% so với cùng
kỳ. Vinamilk đã mở mới gần 30 cửa hàng trong quý với mục tiêu xây dựng một
kênh độc lập, củng cố độ bao phủ về kênh phân phối. Đến nay, số cửa hàng chuỗi
này đạt gần 620, phân bố tại các thành phố lớn và vừa.
Với thị trường nước ngoài, Vinamilk ghi nhận doanh thu tăng hơn 10%. Riêng chi
nhánh Driftwood (Mỹ) tăng trưởng hơn 40% nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng ở nhóm
trường học và khách sạn.
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế quý I/2022 của Vinamilk đạt hơn 2.280 tỷ đồng,
giảm hơn 12% so với quý I/2021. Như vậy, dự kiến lợi nhuận giảm hơn 7% trước
áp lực từ giá nguyên liệu đầu vào, thức ăn chăn nuôi và cước vận tải. Công ty phải
đối mặt nhiều khó khăn và thách thức liên quan tới tình trạng khan hiếm nguồn
cung nguyên, vật liệu đầu vào, giá cả hàng hóa thức ăn chăn nuôi leo thang, giá
cước vận tải tăng cao...
Ban lãnh đạo Vinamilk cho biết, giá nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục duy trì ở mức
cao do thiếu nguồn cung và ảnh hưởng từ khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thêm vào đó, việc giá dầu thô tăng cao đã làm đội thêm chi phí vận chuyển, đẩy
giá vốn bán hàng và nhiều chi phí đầu vào tăng theo.
Để khắc phục, Công ty đã tìm hướng chủ động nguồn cung trong nước như sữa
tươi nguyên liệu thu mua từ trang trại...
Bên cạnh đó, Vinamilk cũng đã đưa ra một loạt giải pháp từ việc đẩy nhanh tốc độ
nghiên cứu phát triển sản phẩm, hướng đến phục vụ nhu cầu dinh dưỡng toàn diện,
cho tới đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp bền vững. Đồng thời, sẽ
khai thác cơ hội kinh doanh tại các thị trường mới thông qua hoạt động M&A, liên
doanh. Để hướng đến phát triển bền vững và mở rộng quy mô, Vinamilk sẽ tập
trung vào các dự án chiến lược cùng với các công ty con, công ty thành viên tập trung triển khai. CÔNG TC T CHC
1. Các cấp trong cơ cấu tổ chức Vinamilk
Theo sơ đồ cơ cấu tổ chức Vinamilk, các cấp trong công ty được phân tầng theo
thứ tự sau: cấp quản trị tối cao, cấp quản trị trung gian, cấp quản trị cơ sở và công nhân viên.
Tổng quan về cơ cấu tổ chức của công ty Vinamilk
2. Phân tích sơ đồ tổ chức, cơ cấu bộ máy của Vinamilk
Thông qua sơ đồ trên, Vinamilk hiện có các bộ phận chức năng như sau:
2.1. Đại hội đồng cổ đông
Đại hội đồng cổ đông của cơ cấu tổ chức Vinamilk bao gồm tất cả cổ đông – những
người có quyền biểu quyết từ cổ đông phổ thông đến cổ đông ưu đãi biểu quyết.
Đại hội đồng chính là cơ quan quyết định cao nhất của công ty cổ phần.
Đại hội cổ đông sẽ có quyền quyết định phương án kinh doanh và nhiệm vụ đảm
bảo sản xuất dựa trên các định hướng phát triển của công ty. Ngoài ra, đại hội đồng
cổ đông còn có thể quyết định sửa đổi hay bổ sung vào vốn điều lệ của công ty.
Một số quyền hạn khác của hội đồng cổ đông là bầu hoặc miễn nhiệm, bãi nhiệm
thành viên Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát hay quyết định giải thể, tổ chức lại công ty.
2.2. Hội đồng quản trị
Hội đồng quản trị chính là cơ quan quản lý cao nhất trong cơ cấu tổ chức Vinamilk.
Vị trí này có toàn quyền nhân danh doanh nghiệp quyết định tất cả các vấn đề liên
quan đến mục tiêu, quyền lợi công ty, trừ các vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp đại
hội đồng cổ đông. Hội đồng quản trị của Vinamilk do đại hội đồng cổ đông bầu ra,
bao gồm một chủ tịch hội đồng quản trị và 10 đại hội đồng cổ đông.
Từ năm 2015, chức vụ cao nhất của Vinamilk do bà Lê Thị Băng Tâm nắm giữ, tuy
nhiên, tháng 4 năm 2022 vừa qua, ông Nguyễn Hạnh Phúc đã chính thức trở thành
Chủ tịch hội đồng quản trị mới của nhiệm kỳ năm 2022 đến năm 2026 thay cho bà Lê Thị Băng Tâm.
2.3. Giám đốc, Tổng giám đốc công ty
Giám đốc hay Tổng giám đốc công ty trong cơ cấu tổ chức Vinamilk là người điều
hành các công việc kinh doanh của công ty. Vị trí này sẽ do hội đồng quản trị chịu
trách nhiệm bổ nhiệm một người trong số hội đồng hoặc tuyển dụng nhân sự mới.
Hiện nay, Tổng giám đốc của Vinamilk là bà Mai Thị Kiều Liên. Bà được xem là
người đã giúp đưa thương hiệu Vinamilk lên bản đồ thế giới với nhiều đóng góp cho công ty và xã hội.
Những chiến lược và quyết định sáng suốt của bà đã giúp Vinamilk liên tục đầu tư,
cải tiến, đem lại nhiều sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng trong nước. Đồng
thời, mảng xuất khẩu, kinh doanh quốc tế của công ty cũng đạt được nhiều thành tựu ấn tượng. 2.4. Ban kiểm soát
Ban kiểm soát trong cơ cấu tổ chức Vinamilk bao gồm 4 thành viên do đại hội
đồng cổ đông bầu ra. Nhiệm kỳ của ban kiểm soát được bầu là 5 năm. Các thành
viên sẽ được bầu lại và số nhiệm kỳ không hạn chế.
Ban kiểm soát có chức năng và nhiệm vụ kiểm tra tính hợp pháp, hợp lý, tính trung
thực, mức độ cẩn trọng trong quá trình quản lý và điều hành các hoạt động kinh
doanh. Các hoạt động kiểm tra, giám sát bao gồm công tác kế toán, thống kê và lập
báo cáo tài chính nhằm đảm bảo lợi ích của các cổ đông một cách hợp pháp. Đặc
biệt, đơn vị này sẽ hoạt động độc lập với hội đồng quản trị và ban giám đốc. TNH HNH HO T ĐÔ"NG
Tự hào hàng Việt Nam Vinamilk vinh dự được Sở Công Thương tỉnh Nghệ An
chọn là đơn vị điển hình về sản xuất và cung ứng các sản phẩm xứng đáng với tên
gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Vinamilk cũng tích cực phối hợp với chính quyền địa
phương tham gia xây dựng chương trình điểm bán hàng, là đơn vị đầu tiên khai
trương điểm bán hàng trong chương trình và được người tiêu dùng tích cực đón
nhận. Sự góp mặt của Vinamilk đã góp phần củng cố vị thế của hàng Việt trong
mắt người tiêu dùng, đem lại sự tin tưởng khi chất lượng sản phẩm và an toàn vệ
sinh đang là mối quan tâm hàng đầu đối với người tiêu dùng hiện nay. 57
www.vinamilk.com.vn Nền tảng bền vững, nuôi dưỡng những mầm xanh Tham dự
Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại Moscow 2015 Từ 12/11 đến
12/12/2015, Vinamilk tham dự Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại
Moscow, Nga, nhằm giới thiệu các dòng sản phẩm dinh dưỡng chất lượng quốc tế,
từng bước xâm nhập vào thị trường khắt khe của người tiêu dùng tại Nga.
Vinamilk còn tổ chức cho người tiêu dùng Nga dùng thử sản phẩm và được họ
đánh giá cao với nhiều sản phẩm, đặc biệt các loại sữa nước, sữa đậu nành, nước
giải khát. Đây không chỉ là cơ hội mở rộng thị trường, mà còn giúp Vinamilk tìm
kiếm các đối tác phân phối tiềm năng để thâm nhập vào thị trường Nga, góp phần
nâng cao hình ảnh và thị phần của Vinamilk trên thị trường quốc tế. Giao lưu với
các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài Vinamilk tham gia nhiều sự kiện gặp gỡ
các nhà đầu tư trong nước, và các nhà đầu tư nước ngoài tại Singapore, Mỹ và Anh
Quốc. Đây là cơ hội để Vinamilk tiếp cận các nhà đầu tư nhằm hiểu rõ hơn mong
ước và nguyện vọng của họ, ngược lại, các nhà đầu tư cũng có cơ hội tìm hiểu
thêm về Vinamilk, từ đó trực tiếp đánh giá về tiềm năng khi đầu tư tại Công ty.
Giá nguyên liệu tăng, lợi nhuận quý I của Vinamilk giảm
Mặc dù doanh thu từ các kênh bán hàng của Tổng Công ty Sữa Việt Nam
(Vinamilk) đều tăng so với cùng kỳ nhưng do giá nguyên liệu đầu vào tăng nên báo
cáo kinh doanh quý I/2022 cho thấy lợi nhuận của Vinamilk giảm mạnh. aA
Giá nguyên liệu tăng, lợi nhuận quý I của Vinamilk giảm - Ảnh 1.
Doanh thu quý I/2022 ở thị trường nước ngoài của Vinamilk tăng hơn 10%
Theo báo cáo tình hình kết quả sản xuất-kinh doanh qúy I/2022 của Vinamilk,
doanh thu đạt gần 13.880 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với cùng kỳ. Tại thị trường nội
địa vẫn chiếm tỉ trọng lớn với kênh mua bán hiện đại tăng trên 30%.
Đặc biệt, ở chuỗi cửa hàng Giấc mơ sữa Việt, doanh thu tăng gần 25% so với cùng
kỳ. Vinamilk đã mở mới gần 30 cửa hàng trong quý với mục tiêu xây dựng một
kênh độc lập, củng cố độ bao phủ về kênh phân phối. Đến nay, số cửa hàng chuỗi
này đạt gần 620, phân bố tại các thành phố lớn và vừa.
Với thị trường nước ngoài, Vinamilk ghi nhận doanh thu tăng hơn 10%. Riêng chi
nhánh Driftwood (Mỹ) tăng trưởng hơn 40% nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng ở nhóm
trường học và khách sạn.
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế quý I/2022 của Vinamilk đạt hơn 2.280 tỷ đồng,
giảm hơn 12% so với quý I/2021. Như vậy, dự kiến lợi nhuận giảm hơn 7% trước
áp lực từ giá nguyên liệu đầu vào, thức ăn chăn nuôi và cước vận tải. Công ty phải
đối mặt nhiều khó khăn và thách thức liên quan tới tình trạng khan hiếm nguồn
cung nguyên, vật liệu đầu vào, giá cả hàng hóa thức ăn chăn nuôi leo thang, giá
cước vận tải tăng cao...
Ban lãnh đạo Vinamilk cho biết, giá nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục duy trì ở mức
cao do thiếu nguồn cung và ảnh hưởng từ khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thêm vào đó, việc giá dầu thô tăng cao đã làm đội thêm chi phí vận chuyển, đẩy
giá vốn bán hàng và nhiều chi phí đầu vào tăng theo.
Để khắc phục, Công ty đã tìm hướng chủ động nguồn cung trong nước như sữa
tươi nguyên liệu thu mua từ trang trại...
Bên cạnh đó, Vinamilk cũng đã đưa ra một loạt giải pháp từ việc đẩy nhanh tốc độ
nghiên cứu phát triển sản phẩm, hướng đến phục vụ nhu cầu dinh dưỡng toàn diện,
cho tới đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp bền vững. Đồng thời, sẽ
khai thác cơ hội kinh doanh tại các thị trường mới thông qua hoạt động M&A, liên
doanh. Để hướng đến phát triển bền vững và mở rộng quy mô, Vinamilk sẽ tập
trung vào các dự án chiến lược cùng với các công ty con, công ty thành viên tập trung triển khai.
CC HO T ĐÔ"NG C#A CÔNG TY
Những năm qua, ngoài việc phát triển sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, Vinamilk
còn có nhiều hoạt động xã hội, từ thiện và phát triển cộng đồng như:
Vinamilk đã hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cả
nước hướng về các tỉnh Bắc Trung Bộ chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 10, từ ngày
12-15/10/2013, Vinamilk đã tổ chức thăm, trao quà tận tay người dân bị thiệt hại
nặng nề do cơn bão số 10 gây ra tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An và
Thanh Hóa. Tổng chi phí cho đợt cứu trợ này là 1.3 tỉ đồng (bằng tiền mặt).
Công ti còn đóng góp, xây dựng “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam”, “Quỹ 1 triệu cây
xanh cho Việt Nam”, “Quỹ học bổng Vinamilk – Ươm mầm tài năng trẻ Việt
Nam”…Trong đó, “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam” tính đến nay đã dành 75 tỉ đồng,
với hơn 300.000 em được uống sữa miễn phí. “Quỹ học bổng Vinamilk – Ươm
mầm tài năng trẻ Việt Nam” với hơn 19 tỉ đồng dành cho học sinh tiểu học trên
toàn quốc. “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” cũng tới hàng tỉ đồng…Ngoài ra
Vinamilk còn chăm lo, phụng dưỡng suốt đời cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Bến Tre và Quảng Nam.
Với tinh thần không để bất cứ trẻ em nào bị bỏ lại phía sau, thông qua chiến dịch
cộng đồng "Bạn Khỏe Mạnh, Việt Nam Khỏe Mạnh”, Vinamilk đã trao tặng 10 tỷ
đồng đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để điều phối hỗ trợ cho 2 mục
đích: Ủng hộ kinh phí mua Vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em và Hỗ trợ cho các
trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, bị ảnh hưởng của đại dịch. Bên cạnh đó, Vinamilk đã
đóng góp gần 100 tỷ đồng gồm tiền mặt, sản phẩm dinh dưỡng, trang thiết bị y tế
và nhiều hỗ trợ khác để chung tay chống dịch, vì một Việt Nam khỏe mạnh.
"Cặp lá yêu thương" là dự án cộng đồng của Đài Truyền hình Việt Nam mà
Vinamilk tham gia với vai trò một "đại lá lành", đơn vị đồng hành chính của
chương trình trong những ngày đầu, để nâng bước tới trường cho rất nhiều em nhỏ
trên khắp mọi miền Tổ quốc... Các sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk và các suất
học bổng cũng đã được đoàn trân trọng gửi đến gia đình các em.
Với mong muốn chăm sóc người cao tuổi cả về thể chất lẫn tinh thần, Vinamilk đã
khởi động chuỗi ngày hội "Sống khỏe, sống thanh xuân" tại Hà Nội và Hồ Chí
Minh bao gồm nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực dành cho cộng đồng người
cao tuổi tại 2 thành phố. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng 81 năm ngày truyền
thống người cao tuổi Việt Nam. Vinamilk đã tổ chức đo loãng xương cho tất cả
người cao tuổi tham gia chương trình. Bên cạnh đó, đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa
nội tiết, lão khoa, dinh dưỡng, … của Phòng Khám An Khang Vinamilk đã hỗ trợ
thăm khám và tư vấn sức khỏe, chia sẻ các phương pháp giúp phòng tránh và chữa
trị các bệnh thường gặp ở người cao tuổi như loãng xương, tim mạch, tiểu đường,
… Trong thời gian tới, Vinamilk sẽ tiếp tục đồng hành cùng các Hội, các ban
ngành địa phương để tổ chức gần 30 ngày hội "Sống khỏe, sống thanh xuân" tại 27
tỉnh thành trên cả nước với mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho 10 ngàn người cao tuổi trong năm 2022. NH$NG R#I RO 1. Rủi ro giá thành
Rủi ro giá thành chịu ảnh hưởng bởi hai yếu tố chính:
-Lạm phát và biến động. Việc tăng giá đột ngột có thể ảnh hưởng lớn đến các thị
trường dễ bị tác động. (Một biện pháp để kiểm soát tình trạng này là ký kết hợp
đồng dài hạn, có thể giúp giảm tác động của các đợt tăng giá trong tương lai. Tuy
nhiên, biện pháp này cũng có mặt hạn chế là mất tính linh động. Đặc biệt, khi giảm
phát diễn ra và giá thành đã cố định dài hạn, công ty cũng sẽ bị thiệt hại lớn.)
-Nhân tố thứ hai liên quan là biến động thị trường. (Khi thị trường biến động,
trượt giá có thể diễn ra bất ngờ, đồng thời việc hoạch định kế hoạch cũng khó khăn
hơn. Thị trường hàng hóa dễ bị biến động nhất, dẫn đến người mua trong thị
trường này thường ký các hợp đồng bảo đảm trong đó giá sản phẩm có thể cao hơn
hoặc thấp hơn giá trị hiện tại nhưng về lâu về dài sẽ có lợi cho người mua) 2.Rủi ro chất lượng
Rủi ro chất lượng có thể diễn ra vì một nguyên nhân đơn giản (ví dụ thùng đựng
hàng dính nước và bị móp) nhưng lại gây ra hậu quả nghiêm trọng (bao bì đóng gói
không sử dụng được, dẫn đến đình trệ dây chuyền sản xuất). Quản lý rủi ro chất
lượng là quá trình áp dụng nhiều phương pháp để đảm bảo chất lượng sản phẩm
trước các thay đổi bất thường có thể diễn ra trong quá trình sản xuất.
3. Rủi ro trong dự trữ, bảo quản
Rủi ro trong dự trữ, bảo quản có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như:
Sự gián đoạn trong nguồn cung: Sự gián đoạn trong nguồn cung của doanh nghiệp
-Sự gián đoạn trong nguồn cung của doanh nghiệp đôi khi không chỉ đến từ các
nhà cung cấp mà còn do quá trình xử lí của bộ phận mua hàng. Để đối phó với các
rủi ro này các doanh nghiệp thường đặt hàng trước. Do vậy nhiều công ty xác định
lượng hàng tồn kho thấp nhất để việc quản trị được hiệu quả, ngược lại một số
khác lại ưu tiên lượng hàng tồn kho lớn để đảm bảo có sẵn đầu vào sản xuất.
Đối với Vinamilk, nguyên liệu chính là sữa tươi có tính đặc thù là thời hạn bảo quản
-Đối với vinamilk, nguyên liệu chính là sữa tươi có tính đặc thù là thời hạn bảo
quản không dài nên cần căn cứ vào dự báo nhu cầu, sản lượng, tính chất hàng hóa
để đưa ra lượng hàng tồn kho hợp lí. Các đại lí phân phối của Vinamilk cũng cần
cân bằng lượng tồn kho tránh việc thiếu hàng hay dư thừa tồn kho. Hơn nữa, trong
quá trình lưu kho, chất lượng các sản phẩm sữa có thể giảm sút nếu không được
bảo quản với nhiệt độ hợp lí