Tài liệu về thị trường sản phẩm trong nước môn Kinh tế học đại cương | Đại học Thăng Long
Tài liệu về thị trường sản phẩm trong nước môn Kinh tế học đại cương | Đại học Thăng Long được chia sẻ dưới dạng file PDF sẽ giúp bạn đọc tham khảo , củng cố kiến thức ,ôn tập và đạt điểm cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 40615597
I. THỊ TRƯỜNG DẦU GỘI TRONG NƯỚC:
1. Kích cỡ thị trường:
Dầu gội đầu là một trong những sản phẩm phổ biến trong ngành hàng tiêu dùng, có quy
mô thị trường khá lớn tại Việt Nam, trải dài từ Bắc tới Nam, đa dạng nhóm tuổi, giới tính và thu nhập.
2. Phân khúc thị trường:
Đối với thị trường dầu gội đầu, phân khúc thị trường khá đa dạng và có nhiều ngách nhỏ
để đáp ứng những điểm khác biệt về nhu cầu, mong muốn và hành vi.
Phân khúc thị trường lớn nhất trong ngành hàng này là theo giới tính. Hiện nay, Clear và
Sunsilk là hai nhãn hang phổ biến nhất trong thị trường dầu gội nữ, trong khi X-Men là
nhãn hiệu được nhiều người đàn ông yêu thích nhất, theo sát với Clear-men.
Bên cạnh đó, khi nghiên cứu trên từng vùng miền, bảng xếp hạng có sự thay đổi khác biệt
giữa miền Bắc, Trung và Nam.
Theo tâm lí học, lối sống và văn hoá của người dùng cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc chọn dầu gội.
3. Tiềm năng thị trường:
Tiềm năng tiêu thụ thị trường tiêu thụ dầu gội ở Việt Nam rất khả quan. Mỗi người có
mỗi nhu cầu khác nhau, từ đó thị trường có rất nhiều loại dầu gội, từ trẻ em tới người lớn,
từ tóc thường tới tóc khô, tóc gãy, đủ mọi lứa tuổi và giới tính đều có sự lựa chọn cho
riêng mình. Ảnh dựa trên số liệu thống kê của Google về lượng tìm kiếm sản phẩm dầu
gội. Có thể thấy xu hướng tìm kiếm các sản phẩm dầu gội có xu hướng tăng, nhu cầu tra
cứu hàng tháng rất lớn. Điều này cho thấy đây là thị trường rất tiềm năng và cần được
khai thác triệt để hơn. lOMoARcPSD| 40615597
4. Khách hàng mục tiêu:
Nhóm khách hàng mục tiêu của mặt hàng này khá đa dạng, bất kì ai cũng đều có khả
năng trở thành khách hàng tiềm năng, vì có nhiều phân khúc nhỏ.
5. Xu hướng thị trường:
Nhu cầu sử dụng sản phẩm làm sạch & chăm sóc tóc, tiện lợi, tiết kiệm thời gian hơn
ngày càng cao. Đây là cơ hội tốt để phát triển các sản phẩm chăm sóc tóc có đặc tính vượt trội.
6. Kênh phân phối :
- Các trung tâm thương mại, siêu thị, đại lý,..
Tuyển nhân viên để bán hàng qua fanpage, website và các ứng dụng mua sắn trực tuyến
như: shopee, lazada, tiki,...→ xu hướng phát triển.
Mở các nhà phân phối độc quyền tại từng quận, mỗi quận sẽ chọn một nhà phân phối.
II. Dầu gội dược liệu Thái Dương:
1. Vị Trí Trên Thị Trường: -
Không khó để thấy hiện nay, thị trường dầu gội Việt Nam đang được thống lĩnh
bởi 1 loạt các tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm, nhưng không phải vì
vậy mà uy tín, vị thế của thương hiệu Việt lại mất đi trong tâm trí người tiêu dùng. -
Với bộ sản phẩm Dầu gội Dược Liệu Thái Dương- được đánh giá là sản phẩm chủ
lực, công ty cổ phần Sao Thái Dương đang dẫn đầu thị trường Việt Nam trong lĩnh vực
dầu gội chăm sóc tóc và da đầu. Không chỉ có thị trường trong nước, dầu gội dược liệu
Thái Dương còn là niềm tự hào của Việt Nam khi được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. lOMoARcPSD| 40615597
2. Kênh phát triển: Website Sao Thái Dương
Kênh facebook “Công ty cổ phần Sao Thái Dương”
Kênh youtube “Sao Thái Dương”
3. Vấn đề phát triển sản phẩm:
Một số công ty có thể tập trung vào việc điều chỉnh các sản phẩm hiện tại của họ trong
khi những công ty khác chủ yếu có thể tạo ra những đổi mới, nhưng cả hai loại hình phát
triển sản phẩm đều đòi hỏi một chiến lược rõ ràng để thực hiện.
Một số chiến lược phát triển sản phẩm hữu ích để giới thiệu sản phẩm và duy trì tính
cạnh tranh trong thị trường: - Thay đổi ý tưởng
- Sửa đổi một sản phẩm hiện có
- Tăng giá trị sản phẩm
- Cung cấp bản dùng thử
- Chuyên môn hóa và tùy chỉnh
- Tạo giao dịch trọn gói - Tạo sản phẩm mới - Tìm thị trường mới
4. Vấn đề phát triển thương hiệu: lOMoARcPSD| 40615597
Nâng cao nhận thức đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp về thương hiệu và
vai trò của thương hiệu.
Các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến chiến lược xây dựng và phát triển
thương hiệu trong chiến lược marketing.
Cần chú trọng đăng ký bảo hộ thương hiệu ở cả trong nước và nước ngoài.
Thương hiệu là tài sản vô hình nên cần được quản lý, giám sát chặt chẽ từ trong doanh nghiệp.
Tăng cường quảng bá, giới thiệu tên thương hiệu của hàng hoá, doanh nghiệp.
Tăng cường và mở rộng liên kết với các tên thương hiệu mạnh ở cả trong và ngoài nước.
Nâng cao vai trò của Nhà nước.
Các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với các hiệp hội chuyên ngành. Ưu điểm:
Giúp phục hồi tổn thương cho tóc từ đó mang đến sự suôn mượt, óng ả.
Kích thích mọc tóc, hạn chế nguy cơ gãy, rụng.
Giảm nhanh cảm giác ngứa da đầu do gàu.
Sản phẩm có khả năng hỗ trợ điều trị, giảm nhanh các triệu chứng bệnh nấm da đầu.
Phù hợp với mọi đối tượng và mọi loại da đầu. lOMoARcPSD| 40615597
Bao bì khá đơn giản nhưng lại nổi bật với màu xanh và đỏ tương ứng với 2 mùi hương lá và hương hoa.
Thiết kế nắp đóng mở chắc chắn hoặc chai lớn có thêm vòi ấn thuận tiện khi sử
dụng. Bên cạnh đó, dầu gội Thái Dương có nhiều dung tích khác nhau cho bạn lựa chọn.
Mùi hương thảo mộc dễ chịu, dầu gội có màu nâu đậm đúng màu dược liệu, không
có quá nhiều bọt khi gội.
Thành phần chiết xuất tự nhiên có khả năng giảm rụng tóc, phát triển tóc và bảo
vệ da đầu, được trải qua quá trình nghiên cứu lâu dài và thử nghiệm trước khi đưa ra thị trường.
Giá thành rất bình dân, dễ tìm mua. Nhược điểm:
Tùy vào cơ địa của mỗi người sản phẩm mang đến công dụng khác nhau.
Mùi thảo dược hơi đậm nên một số người sẽ thấy khó chịu. Một số người không
thích mùi dược liệu quá nồng từ sản phẩm nên đây cũng là một điểm trừ.
Vì nguyên liệu hoàn toàn bằng thảo mộc nên tác dụng cũng không quá nhanh, vậy
nên bạn cần sử dụng lâu dài.
Không sử dụng được cho tóc nhuộm. Mục tiêu Mục tiêu truyền thông:
Tăng nhận diện thương hiệu dầu gội dược liệu Thái Dương và phân biệt sự
khác nhau về công dụng giữa Thái Dương 3, Thái Dương 7 cũng như sự cải lOMoARcPSD| 40615597
tiến về bao bì, công dụng và mùi hương giữa Thái Dương 7 và Thái Dương 7 Plus.
“Educate” người dùng từ thay đổi cảm nhận về sản phẩm “đặc trị các vấn
về da đầu và tóc” sang “sản phẩm dầu gội chiết xuất từ thiên nhiên có thể
sử dụng hàng ngày”. (thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về DGDL
Thái Dương như là một loại dầu gội thông dụng có thể được sử dụng bởi
bất kỳ ai, bất kỳ khi nào chứ không phải dầu gội đặc trị) Mục tiêu Marketing:
Tăng lượng dùng thử sản phẩm, doanh số trên các sàn thương mại điện tử
(TMĐT) trong thời gian triển khai chiến dịch.
Tạo nhận diện thương hiệu, xây dựng sự gắn kết với khách hàng mục tiêu
và mở rộng ra tệp khách hàng mới. Insight
tập trung vào nhóm đối tượng mục tiêu (TA) là nữ giới trong độ tuổi từ 18 – 40. Họ là
nhóm khách hàng có vấn đề về tóc và muốn cải thiện tình trạng từ gốc rễ. Bên cạnh đó,
nhóm TA cũng là những người thay đổi lối sống xanh và những giá trị bền vững.
Theo quan sát của thương hiệu, những khách hàng thuộc nhóm TA ưa chuộng và ưu tiên
sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, có tác dụng lâu dài. Họ tìm kiếm các
sản phẩm chăm sóc tóc chiết xuất từ thiên nhiên, lành tính và hạn chế sử dụng các sản
phẩm “công nghiệp, hoá học”. Nhóm TA cũng thường có thói quen chăm sóc tóc tại spa
và hair salon và xem đây là một liệu pháp giải toả căng thẳng, “làm mới” mái tóc của mình.
Cũng vì quan tâm đến tình trạng sức khoẻ của tóc nên nhóm TA cũng thường dành thời
gian nghiên cứu kỹ trên mạng, hỏi tư vấn, review của người quen, người đáng tin cậy
trước khi quyết định mua và sử dụng sản phẩm. lOMoARcPSD| 40615597 Thực thi:
Phát triển từ ý tưởng và thông điệp chủ chốt, một chiến dịch truyền thông marketing tích
hợp đã được đề ra gồm 3 hoạt động chủ lực: MV thương hiệu, social marketing, tiktok
marketing điểm chạm chính là sự kết hợp với các kol/influencer.Chiến dịch sẽ được chia
làm làm trong vòng 3 tháng từ 3/9/2023 - 3/12/2023 nhằm tạo nên sự diện thương hiệu,
thúc đẩy sự quan tâm và chuyển đổi được mong muốn của khách hàng thành hành động
mua hàng, phủ sóng tên Dầu gội dược liệu thái dương trên khắp các nền tảng mạng xã hội. 1 MV Thương hiệu:
Tung ra music video với sự kết hợp cùng với 2 Kol là ca sĩ Hà Nhi và nhạc sĩ Bùi Công
Nam đi kèm với lời nhạc, lời giai điệu vui tươi bắt tai cùng những hình ảnh logo thương
hiệu và các hành ảnh giải trí khác nhau nhằm khắc họa hình ảnh những người phụ nữ
đang quay cuồng với hàng loạt vấn đề căng thẳng của cuộc sống, không có thời gian
chăm sóc bản thân, thì DGDL Thái dương 7 như một “ liều thuốc tự nhiên” cho mát tóc,
tinh thần, cuộc sống của người tiêu dùng.Với sự tham gia của 2 influencer hiện đang
nhận được nhiều cảm tình của giớ trẻ là một bước đi mang tính” chiến lược “ nhằm giúp
DGDL Thái dương làm được điều mà thương hiệu chưa làm tốt suốt bao nằm qua đó là
tăng sự tương tác, nhận diện với nhóm khách hàng Genz. lOMoARcPSD| 40615597 2. Tiktok marketing:
Nền tảng tiktok hiện đang là một trong những kênh truyền thông được ưa chuộc nhất trên
thị trường nên việc tạo và đăng tải các video ngắn trên Tiktok là điều cần thiết để tăng sự
nhận thương hiệu với khách hàng.
Trước hết, sẽ kết hợp với một trong những Macro- Influencer nổi tiếng nhất trong lĩnh
vực mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp của nữ giới để giới thiệu về sản phảm dầu gội
dược liệu thái dương 7 ( thành phần, đặc điểm,giá thành, đối tượng sử dụng ) trong một
chuỗi video ngắn khoảng 30 giây. Với sự kết hợp này thì hoàn toàn phù hợp với các
nhóm đối tượng khách hàng ở mọi độ tuổi.
Thêm vào đó , sẽ gắn thẻ tên Thương hiệu cùng với đường dẫn đến với kênh bán hàng
của thương hiệu Tiktok shop: nền tảng bán hàng online mới được phát triển hiện nay từ
đó không những chúng ta có thể tăng sự nhận diện, thúc đẩy sự quan tâm mà còn có thể
chuyển đổi mong muốn của khách hàng thành hành động mua hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi. 3 Social marketing
Sau một khoảng thời gian sử dụng nền tảng tiktok và tung ra mv thương hiệu nhầm tăng
sự nhận diện, gia tăng sự quan tâm khách hàng với sản phẩm. Bước cuối chúng ta có thể
chuyển những sự quan tâm thích thú của khách hàng thành quyết định mua hàng của họ.
Hai hình thức chính được sử dụng là:
- Paid media : Kol/ Influencers post lOMoARcPSD| 40615597
Gian đoạn này, nằm để tăng trưởng doanh số và làm hài lòng được những khách hàng gen
Y, gen Z “ Khó tính ”, chúng tối để tạo sự kết nối với một số gương mặt nổi bật trong lĩnh
vực lifestyle : Giang Ơi, Tâm Bùi, Khánh vy, Tun phạm,... để đăng tải các nội dung giới
thiệu, đánh giá về sản phẩm dưới đa dạng hình thức: video, hình ảnh,.. đính kém với
hashtag của sản phẩm và thương hiệu đảm bảo thông điệp của chiến dịch sẽ được truyền
tải xuyên suốt và đồng nhất. - Owned media:
Sử dụng chính fanpage và nhóm cộng đồng của thương hiệu trên các nền tảng Facebook,
instagram để tiến hành chia sẻ, đăng tải các Mv, video ngắn hay cũng bài post của các
Kols về sản phẩm nhằm kích thích mạnh mẽ nhu cầu của khách hàng và xúc tiến quá
trình mua hàng, Bên cạnh đó, việc fanpage chính thức của thương hiệu hoạt động sôi nổi
sẽ gia tăng tương tác, sự kết nối đối với cộng động mạng xã hội hay nói cách khác chính
là những khách hàng tiềm năng tương lai của thương hiệu.