









Preview text:
lOMoAR cPSD| 59452058
VẤN ĐỀ BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Nhóm 1 1.Trần Thị Biền 5.Trần Thị Minh Thư 2.Trần Mạnh Hưng 6.Đỗ Hiền Trân 3.Hoàng Cẩm Ly 7.Nguyễn Thị Thu Trang 4.Nguyễn Xuân Thị Thu 8.Nguyễn Thị Hải Vân
I. Khái niệm về bạo lực học đường
Bạo lực là hành vi cố ý gây hại đến người khác, nhằm vào các đối tượng
yếu thế hơn và có xu hướng lặp lại nhiều lần. Mục tiêu của bạo lực là làm
cho nạn nhân bị tổn hại về thể chất, tinh thần gây ảnh hưởng đến cuộc
sống của nạn nhân. Bạo lực có khả năng cao dẫn đến thương tích, mất
mát của cơ thể hoặc tử vong, hoặc tổn hại tâm lý, kém phát triển ''.
Bạo lực học đường là các hành vi có tính chất cố ý nhằm gây tổn
thương về mặt thể chất, tinh thần hoặc xúc cảm cho một hoặc nhiều lOMoAR cPSD| 59452058
người trong môi trường giáo dục. Hành vi này thường xảy ra giữa học
sinh với học sinh, giáo viên với học sinh, hoặc giữa các nhóm học sinh,
bao gồm các hình thức tấn công trực tiếp hoặc gián tiếp.
Các hình thức bạo lực:
● Bạo lực thể chất:
○ Gồm các hành vi như đánh đấm, xô đẩy, đập phá đồ đạc của người
khác, hoặc tấn công người khác bằng các công cụ.
● Bạo lực tinh thần:
○ Gồm mắng mỏ, chửi bới, chế giễu xúc phạm nhân phẩm, hoặc hạ
thấp giá trị cá nhân của người khác qua lời nói. lOMoAR cPSD| 59452058
● Bạo lực xã hội (bắt nạt gián tiếp):
○ Hành vi này gồm việc cô lập, tẩy chay một cá nhân khỏi nhóm bạn
bè hoặc hoạt động tập thể, tạo ra cảm giác bị loại bỏ và cô đơn.
● Bạo lực mạng:
○ Bao gồm việc sử dụng mạng xã hội, tin nhắn, email, hoặc các diễn
đàn trực tuyến để đe dọa, lăng mạ, lan truyền tin đồn xấu, phát tán
thông tin sai lệch nhằm bôi nhọ danh dự hoặc làm tổn thương người khác. lOMoAR cPSD| 59452058 lOMoAR cPSD| 59452058
II. Biểu hiện của bạo lực học đường:
Ở nạn nhân: Trầm cảm, lo lắng, sợ hãi, chán ăn, kết quả học tập giảm sút, bỏ học…
Ở người gây bạo lực: Hành vi hung hăng, chống đối, thiếu kiểm soát
cảm xúc, có xu hướng bạo lực…
Môi trường học đường: Mối quan hệ giữa học sinh căng thẳng, bất ổn,
sự sợ hãi lan tỏa, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học... lOMoAR cPSD| 59452058
III. Nguyên nhân của bạo lực học đường:
● Nguyên nhân từ gia đình:
○ Thiếu sự quan tâm, yêu thương hoặc thường xuyên có bạo lực. Trẻ
em sống trong môi trường gia đình có bạo lực hoặc cha mẹ không
gương mẫu dễ có xu hướng học theo hành vi tiêu cực đó. lOMoAR cPSD| 59452058
● Nguyên nhân từ xã hội:
○ Sự phát triển của các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, phim
ảnh có nội dung bạo lực, gây ảnh hưởng xấu đến nhận thức của trẻ
em. Trẻ em có thể coi hành vi bạo lực là bình thường hoặc là cách giải quyết vấn đề.
● Nguyên nhân từ môi trường học đường: lOMoAR cPSD| 59452058
○ Thiếu sự quản lý chặt chẽ từ phía nhà trường hoặc giáo viên. Nếu
nhà trường không có các biện pháp rõ ràng để xử lý các hành vi
bạo lực, tình trạng này có thể trở nên nghiêm trọng hơn.
● Nguyên nhân từ tâm lý cá nhân:
○ Học sinh có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tâm lý như cảm giác
bất lực, sự tự ti, hoặc cảm giác bị bỏ rơi. Một số trẻ em gây bạo
lực vì muốn thể hiện quyền lực hoặc tìm kiếm sự chú ý từ bạn bè.
IV. Hậu quả của bạo lực học đường:
Đối với nạn nhân: Ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, gây ra
các bệnh lý về tâm lý như trầm cảm, lo âu, rối loạn căng thẳng sau chấn thương… lOMoAR cPSD| 59452058
Đối với gia đình: Gây ra căng thẳng, mâu thuẫn gia đình, ảnh hưởng đến
sự phát triển của các thành viên khác...
Đối với nhà trường và xã hội: Làm giảm chất lượng giáo dục, ảnh
hưởng đến sự phát triển của xã hội... lOMoAR cPSD| 59452058 V. Tổng kết
Như vậy, bạo lực học đường không chỉ là vấn đề của cá nhân, mà còn là vấn đề
của toàn xã hội cần được giải quyết một cách nghiêm túc. Cần có sự phối hợp
giữa gia đình, nhà trường và xã hội để ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng này.