Tên đề tài: Phát Triển Mô Hình Phân Tích Kinh Doanh - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Tên đề tài: Phát Triển Mô Hình Phân Tích Kinh Doanh - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUỐI KỲ
Môn học: Tin Học Ứng Dụng Khối Ngành Kinh Tế
Mã Học Phần: MIS215DV01-1982
GVHD: Nguyễn Thị Thanh Tâm
Tên đề tài:
Phát Triển Mô Hình
Phân Tích Kinh Doanh
Sinh viên thực hiện:
HCM, ngày 18 tháng 6 năm 2024
NHÓM 7 1
STT Họ và Tên MSSV Tỷ lệ đóng góp
1
Nguyễn Hải Đăng 22205920 100%
2 Trần Anh Vinh 22207206 100%
3 Nguyễn Phúc Khang 22206004
100%
4 Nguyễn Minh Khang 22206418
100%
5 Nguyễn Văn An 22206400
100%
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
TRÍCH YẾU
Trong lĩnh vực kinh doanh, việc tổ chức hiệu quả và kiểm soát chặt chẽ các hoạt động của doanh
nghiệp để đưa ra những quyết định chiến lược là điều cần thiết đối với các nhà lãnh đạo. Các báo
cáo doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ và chính
xác cho ban giám đốc và ban quản trị. Để đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống thông tin và nâng
cao khả năng phân tích cũng như xuất báo cáo theo hướng hiện đại hóa,tin học hóa.
Nhóm dự án của chúng tôi đã khai thác và phân tích dữ liệu từ giảng viên , tạo ra các bảng và
biểu đồ nhằm biểu thị doanh thu của doanh nghiệp theo các mốc thời gian và địa điểm cụ thể.
Qua quá trình phân tích chi tiết này, chúng tôi đã xác định được những điểm mạnh và điểm yếu
của doanh nghiệp, nhận diện các giai đoạn có doanh thu cao nhất và thấp nhất, cũng như tổng
hợp tổng doanh thu.
Thông qua việc phân tích kỹ lưỡng các dữ liệu doanh thu, chúng tôi đã có những nhận xét và kết
luận quan trọng, giúp đưa ra các giải pháp cải thiện hoạt động của doanh nghiệp. Các kết quả này
không chỉ cung cấp thông tin hữu ích cho ban lãnh đạo trong việc ra quyết định, mà còn giúp
chúng tôi đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu về việc giải quyết các vấn đề trong
nhóm và cách thức triển khai dự án hiệu quả. Những kiến thức và kinh nghiệm thu được từ quá
trình này sẽ là nền tảng quan trọng để chúng tôi áp dụng trong các dự án tương lai, góp phần
nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
NHÓM 7 2
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
MỤC LỤC
TRÍCH YẾU................................................................................................................2
MỤC LỤC...................................................................................................................3
DẪN NHẬP.................................................................................................................4
MỤC TIÊU..................................................................................................................5
1. GIỚI THIỆU ĐỀ ÁN..............................................................................................6
1.1. Thông tin doanh nghiệp được thực hiện trong đề án........................................6
1.2. Lập kế hoạch.....................................................................................................6
1.2.1. Thời gian........................................................................................................6
1.2.2. Phân công công việc......................................................................................6
2.CƠ SỞ LÝ THUYẾT……………………………………………………………..7
2.1. One Drive……………………………………………………………………..7
2.2. Power Pivot……………………………………………………………………7
2.3. Power Pi ……………………………………………………………………….7
3. YÊU CẦU ĐỀ ÁN..................................................................................................8
3.1. Tạo tài khoản One Dirve.....................................................................................8
3.2. Mô Tả CSDL…………………………………………………………………...8
3.3. Load Data nguồn và Model .................................................................................12
3.4. Thiết lập Create Calculated Columns..................................................................13
3.5. Sử dụng chức năng Create Measures..................................................................17
3.6. Thực hiện Power Pivot Table – Power Pivot Chart.............................................21
3.7. Load Data nguồn và Model với Power BI Desktop……………………………..31
3.8. Thiết lập Create Calculated Columns…………………………………………34
3.9. Tạo các Reports báo cáo ...................................................................................38
3.10. Thiết lập Dashboard với Power BI Desktop....................................................43
3.11. Nhận xét và đánh giá các báo cáo trên..........................................................
4. TỔNG KẾT........................................................................................................47
NHÓM 7 3
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
DẪN NHẬP
Để nâng cao hiệu quả quản lý doanh nghiệp. Việc áp dụng công nghệ thông tin không chỉ là xu
hướng mà còn là nhu cầu thiết yếu để bắt kịp với sự phát triển của thế giới, giúp tối ưu hóa
nguồn lực và giảm thiểu chi phí một cách hiệu quả. Các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là doanh
nghiệp vừa và nhỏ, ngày càng đầu tư nhiều hơn vào hệ thống thông tin quản lý nhằm nâng cao
hiệu suất công việc, đưa ra các quyết định nhanh chóng, chính xác và giảm thiểu thời gian lãng
phí. Các lĩnh vực như tài chính, kiểm toán, lương bổng và thống kê bán hàng đều được ứng dụng
công nghệ để tăng cường hiệu quả hoạt động.
Mục tiêu của báo cáo là tìm hiểu quy trình và tầm quan trọng của việc quản lý dữ liệu thông qua
các hệ thống công nghệ thông tin, từ đó đưa ra các đề xuất cải thiện và áp dụng vào thực tế. Qua
quá trình nghiên cứu và thực hiện báo cáo, chúng em mong muốn tích lũy được những kiến thức
hữu ích, phục vụ cho công việc sau này và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh
nghiệp.
NHÓM 7 4
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
MỤC TIÊU
Hiểu rõ và sử dụng OneDrive cho mục đích lữu trữ dữ liệu và trao đổi thông tin giữa các thành
viên thực hiện đồ án , là cở sở để giảng viên hướng dẫn quản lý và kiểm tra.
Khả năng xử lí và nhận biết các dữ liệu tốt hơn Biết được các bước để tạo cột tiện cho quá trình
tính toán. Đạt được sự hiểu biết về các dữ liệu và các bước thiết lập dữ liệu , thành thạo các công
cụ tính toán cơ bản đến nâng cao.
Sử dụng và phân tích dữ liệu trên Power Pivot và Power Pi Desktop để tính toán dữ liệu cũng
như thể hiện dữ liệu một cách trực quan.
Tạo được các báo cáo về doanh thu, doanh số,phúc lợi,....Và hiểu được tình hình của doanh
nghiệp hiện tại và đánh giá được các mục tiêu trong tương lai.
Phát triển thêm về khả năng quản lý doanh nghiệp thông qua các phần mền sử dụng trong đề án,
rèn luyện về kiên nhẫn, tiếp thu trao đổi trong việc nhóm.
NHÓM 7 5
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
1. GIỚI THIỆU ĐỀ ÁN:
1.1 Thông tin về doanh nghiệp
Cửa hàng điện thoại di động PHONES là doanh nghiệp mới thành lập chuyên cung cấp các
sản phẩm điện thoại di động chất lượng cao và dịch vụ hậu mãi tận tình. Chúng tôi mong muốn
mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tốt nhất và không ngừng nỗ lực cải thiện, nâng
cao chất lượng dịch vụ.
Để đáp ứng nhu cầu kinh doanh và phát triển, cửa hàng điện thoại di động PHOES cần phân
tích và sử dụng những dữ liệu quan trọng. Đầu tiên, việc giám sát và quản lý hàng tồn kho là rất
quan trọng để đảm bảo luôn có đủ sản phẩm phục vụ khách hàng mà không tạo ra lãng phí. Hơn
nữa, việc phân tích doanh thu bán hàng hàng ngày, hàng tháng và theo sản phẩm cụ thể giúp
chúng tôi xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả và kịp thời.
1.2 Lập kế hoạch
1.2.1.1 Thời gian.
Thực hiện từ tuần 8 đến tuần 13, thuyết trình, trình bày kết quả và vấn đáp tuần 14, 1
1.2.2 Phân công công việc
Tuần Tên công việc Thành viên thực hiện Ghi chú
8 Nhập đề án và chia
nhóm
Cả nhóm
9 Tìm hiểu về nội
dụng đề án
Cả nhóm
10 Phân chia công việc Hải Đăng, Anh Vinh
11 Hoàn thành các phân
mục 1 2
Phúc Khang , Minh
Khang , Văn An
12 Hoàn thành các phân
mục 3 4
Hoàn thiện các file
dữ liệu đi kèm
Hải Đăng , Anh Vinh
13 Họp nhóm chia sẻ và
hướng dẫn phân mục
quan trọng
Cả Nhóm
14 Nộp báo cáo và
thuyết trình
Cả Nhóm
15 Thuyết trình Cả Nhóm
NHÓM 7 6
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
2. CỞ SỞ LÝ THUYẾT
2.1 One Dirve:
Dịch vụ đám mây của Microsoft, OneDrive, là một nền tảng lưu trữ hiệu quả, cho phép người
dùng bảo vệ và truy cập dễ dàng vào mọi tập tin quan trọng từ bất kỳ đâu. Hệ thống cũng hỗ trợ
đồng bộ hóa dữ liệu, cho phép người dùng mở rộng quyền truy cập tới tệp tin từ nhiều trình
duyệt web và thiết bị di động khác nhau.
OneDrive tích hợp mạnh mẽ với các sản phẩm khác của Microsoft như Word, Excel,
PowerPoint, vv. Người dùng có khả năng tạo ngay tài liệu từ trình duyệt web hoặc ứng dụng
Office, sau đó tải và lưu trực tiếp lên OneDrive. Quy trình này giúp thuận tiện trong việc triển
khai ứng dụng và đồng bộ hóa tệp tin với đám mây
2.2 Power Pivot
Power Pivot là công cụ phân tích dữ liệu mạnh mẽ được tích hợp sẵn trong Microsoft Excel, giúp
doanh nghiệp dễ dàng phân tích doanh thu một cách hiệu quả. Dưới đây là một số cơ sở lý thuyết
chính của Power Pivot được sử dụng cho mục đích phân tích doanh thu và cơ sở dữ liệu của
khách hàng:
-Mô hình dữ liệu đa chiều (Multidimensional Data Model):Tạo mô hình dữ liệu doanh thu: Sử
dụng Power Pivot để tạo mô hình dữ liệu đa chiều cho dữ liệu doanh thu của bạn. Mô hình này
có thể bao gồm các bảng dữ liệu như đơn hàng, khách hàng, sản phẩm, v.v. và các mối quan hệ
giữa các bảng này.
-Lưu trữ và quản lý dữ liệu: Power Pivot lưu trữ dữ liệu doanh thu của bạn một cách hiệu quả,
cho phép bạn truy cập và phân tích dữ liệu dễ dàng. Tạo các phép tính và đo lường tùy chỉnh:
DAX cho phép bạn tạo các phép tính và đo lường tùy chỉnh để phân tích doanh thu của mình. Ví
dụ: bạn có thể tạo các biện pháp để tính toán lợi nhuận gộp, tỷ suất lợi nhuận, v.v.
2.3 Power BI
Power BI là công cụ phân tích dữ liệu và trực quan hóa mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp dễ dàng
biến đổi dữ liệu thô thành những thông tin chi tiết có giá trị về doanh thu. Dưới đây là một số cơ
sở lý thuyết chính của Power BI được sử dụng cho mục đích này
-Kết nối với nhiều nguồn dữ liệu: Power BI có thể kết nối với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau,
bao gồm cơ sở dữ liệu SQL, bảng tính Excel, tệp tin văn bản, API web và các dịch vụ đám mây
như Microsoft Azure. Nhờ vậy, bạn có thể tập hợp tất cả dữ liệu doanh thu của mình từ nhiều
nguồn khác nhau vào một nơi.
-Chuẩn bị và chuyển đổi dữ liệu: Power BI cung cấp các công cụ để chuẩn bị và chuyển đổi dữ
liệu trước khi phân tích. Bạn có thể lọc, dọn dẹp và sắp xếp dữ liệu để đảm bảo tính chính xác và
nhất quán.
NHÓM 7 7
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
3. YÊU CẦU CỦA ĐỀ ÁN
3.1 Tài khoản One Dirve
Tài khoản: Haidangadh5@gmail.com
Mật khẩu: Haidang1005
3.2 Mô Tả CSDL
Cơ sở dữ liệu này quản lý các bảng để biết được số hàng tồn kho cũng như đã xuất kho và biết
được số lượng khách hàng đã mua hàng, quản lý được nhân viên bán hàng, nhà cung cấp.
Table DIENTHOAI gồm Mã DT, Tên điện thoại, Mã hàng, Hình ảnh, Đơn giá bán,Đơn giá
nhận, Wifi, Buletooth, Thẻ hồng ngoại, FM Radio, Camera, Nghe nhạc, Đặc điểm khác
Table HANGSX gồm Mã hàng sản xuất, Tên hãng sản xuất, Website hãng sản xuất, Nước SX.
Table KHACHHANG gồm Mã KH, Họ tên, Địa chỉ, Điện thoại Email.
Table NHACUNGCAP gồm Mã NCC, Tên nhà cung cấp, Địa chỉ nhà cung cấp, Điện thoại
NCC, Website NCC.
Table NHANVIEN gồm Mã nhân viên, Họ tên NV, Phái, Ngày sinh, Địa chỉ nhân viên, Email
nhân viên, Chức vụ, Hinh ảnh.
Table PHIEUNHAP gồm Số phiếu nhập, Ngày nhập, Mã nhà cung cấp, Mã nhân viên.
Table PHIEUXUAT gồm Số phiếu xuất, Ngày xuất, Mã nhân viên, Mã khách hàng
Table CHITIET_NHAP gồm Số PN, Mã điện thoại, Số lượng.
Table CHITIET_XUAT gồm Số PX, Mã điện thoại, Số lượng
3.3 Load data nguồn và thực hiện Create the Model
1. Load data nguồn
Bước 1: Tải file dữ liệu giảng viên hướng dẫn đã cho
Hình 1
NHÓM 7 8
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
Bước 2: Mở excel => Chọn File / Option
Hình 2
Tiếp tục chọn bảng Manage => chọn COM Add-ins bấm Go
NHÓM 7 9
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
Hình 3
Xuất hiện bàng COM Add-ins
Chọn Microsoft Power Pivot for Excel=> OK
Bước 3: Chọn Power Pivot trên thanh công cụ , chọn Manage => Xuất hiện bảng Power Pivot for
Excel tiếp tục chọn Home/ Get External Data/ Form Database/ From Acces.
Hình 4
Chọn File dữ liệu đã tải=> Next/Next
NHÓM 7 10
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
Hình 5
Chọn các dữ liệu có thể sử dụng để phân tích=> Finish
Sau khi hoàn thành load data chọn Close.
NHÓM 7 11
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
2. Create the Model liên kết giữa các bảng
Bước 1: Chọn Diagram View
Hình 6
Bước 2: Sắp xếp lại các bảng
Bước 3: Tạo liên kết giữa các bảng
NHÓM 7 12
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
Hình 7
3.4 Thiết lập Create Calculated Columns:
Muốn tạo bảng mới ta chọn Add Columns, thay đổi tên Cột để thực hiện các phép tính sau đây
nhóm em xinh trình bày các phép tính:
1.Trên bảng CHITIET_PNHAP1:
Để tính được Thành tiền nhập = Số lượng x Đơn giá Nhập ta sử dụng công thức
THANHTIENNHAP SOLUONG]*=[ RELATED(DIENTHOAI1[DONGIANHAP])
Hình 8
2. Tiếp tục theo công thức trên ta tiếp tục thao tác trên bảng PHIEUNHAP1:
Để tính được Tồng tiền nhập ta sử dụng công thức
TONGTIENNHAP= (CHITIET_PNHAP1),[THANHTIENNHAP])SUMX(RELATEDTABLE
Hình 9
NHÓM 7 13
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
3. Bảng CHITIET_XUAT1:
Để tính được Thành tiền xuất= Số lượng * Đơn giá Bán ta sẽ được công thức sau
THANHTIENXUAT==[SOLUONG]* (DIENTHOAI1[DONGIABAN])RELATED
Hình 10
4. Bảng CHITIET_XUAT1:
Giả định chiết khấu trên mỗi đơn Xuất nếu lớn bằng $80,000,000 thì chiết khấu là 5%, lớn hơn
hoặc bằng $60,000,000 thì chiết khấu là 2,5%, còn lại không chiêc khấu.
Vậy ta có công thức cho ô chiết khấu là
CHIETKHAU= ([THANHTIENXUAT]>=80000000,0.05, ([THANHTIENXUAT]>=60000000,IF IF
0.025,0))
Hình 11
5. Bảng CHITIET_XUAT1:
NHÓM 7 14
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
Để tính doanh thu ta có công thức
Doanh thu = Thành tiền Xuất – Thành tiền Xuất x % Chiết khấu
DOANHTHU=[THANHTIENXUAT]-[THANHTIENXUAT]*[CHIETKHAU]
Hình 12
6.Bảng PHIEUXUAT1:
Để tính được Tổng tiền bán ta sử dụng công thức
TONGTIENBAN= (CHITIET_PXUAT1),[DOANHTHU])SUMX(RELATEDTABLE
Hình 13
7. Thao tác trên bảng KHACHHANG để tính được số tiền phải thu khách hàng ta sử dụng công
thức sau:
TIENPHAITHUKH= (CHITIET_PXUAT1),[DOANHTHU])SUMX(RELATEDTABLE
NHÓM 7 15
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
Hình 14
8. Bảng Nhân viên:
Đặt ra chỉ tiêu để thực hiện KPIs, Nếu là nhân viên bán hàng sẽ là $200,000,000 và kế toán, kỹ
thuật viên sẽ là 0.
Ta có, công thức như sau
CHI TIEU = ,0,0))if([CHUCVU]="Nv bán hàng",200000000, ([CHUCVU]=if "Kế toán"
Hình 15
9. Bảng nhân viên:
Doanh thu thực tế bằng với Doanh thu ở bảng CHIETTIET_XUAT1, những chúng ta sẽ sử dụng
hàm DAX để tính được doanh thu thực tế.
DOANHTHUTHUCTE = (CHITIET_PXUAT1),[DOANHTHU]) SUMX(RELATEDTABLE
Hình 16
10. Bảng PHIEUXUAT:
Sử dụng hàm YEAR và MONTH để biết được năm xuất, tháng xuất
Hình 17
NHÓM 7 16
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
Hình 18
3.5 Create Measures và tạo KPIs thực hiện tính toán các chỉ số đo lường KPIs theo tiêu chí
đề ra
KPIs là chỉ số đo lường hiệu suất bán hàng của nhân viên thông qua đó có thể biết chính xác
năng lực và năng suất của nhân sự qua việc đánh giá doanh thu bán hàng dựa trên chỉ tiêu mà
doanh nghiệp đã đề ra, ta có thể thấy chỉ tiêu doanh nghiệp đặt ra là $200,000,000 sau đây là các
bước thực hiện:
Đầu tiên ta cần tính tổng Chỉ tiêu và Doanh thu thực tế bằng cách quét vùng CHITIEU VÀ
DOANHTHUTHUCTE sau đó chọn AutoSUM
Hình 19
Và để tạo thước do giữa hai giá trị “Doanh thu thực tế” và “Chỉ tiêu” ta cần tạo được thước đo
lường ( Measures) ta chọn về giao diện chính của Excel chọn Power Pivot/ Measures / New
Measure.
Hình 20
NHÓM 7 17
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
Sau khi chọn New Measure xuất hiện bảng Measure ở Table Name chọn bảng NHANVIEN,
Name Measure đặt CHITIEU , Bảng Formula nhập công thức =[SUM of CHITIEU] , Category
chọn Currency => OK.
Hình 21
Sau khi hoàn thành ta sẽ được :
Hình 22
Xuất hiện cột Chi Tieu.
Quét ô Tổng DOANH THU THUC TE và chọn Create KPIs.
Xuất hiện Bảng KPI , bảng Measure chọn Chi tieu đã cài đặt trước đó và chọn mốc KPI như sau
-Từ 0% đến 90% mức đỏ => Không đặt KPI
-Từ 90% đến dưới 105% mức vàng => Đạt KPI
-Lớn hơn 105% màu xanh => Vượt KPI
NHÓM 7 18
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
Nhấn OK để kết thúc
Hình 23
Tiếp tục về thanh công cụ chọn Home/ Pivot Table, chọn vùng để thiếp lập Pivot Table.
NHÓM 7 19
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
Hình 24
Nháy chuột trái vào Pivot Table chọn Show Field List sắp xếp các thành phần như sau
Hình 25
Qua các thao tác điều chỉnh bảng biểu ta có được Bảng KPI như sau:
NHÓM 7 20
| 1/50

Preview text:

Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUỐI KỲ
Môn học: Tin Học Ứng Dụng Khối Ngành Kinh Tế
Mã Học Phần: MIS215DV01-1982
GVHD: Nguyễn Thị Thanh Tâm Tên đề tài: Phát Triển Mô Hình Phân Tích Kinh Doanh Sinh viên thực hiện: STT Họ và Tên MSSV Tỷ lệ đóng góp 1 Nguyễn Hải Đăng 22205920 100% 2 Trần Anh Vinh 22207206 100% 3 Nguyễn Phúc Khang 22206004 100% 4 Nguyễn Minh Khang 22206418 100% 5 Nguyễn Văn An 22206400 100%
HCM, ngày 18 tháng 6 năm 2024 NHÓM 7 1
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế TRÍCH YẾU
Trong lĩnh vực kinh doanh, việc tổ chức hiệu quả và kiểm soát chặt chẽ các hoạt động của doanh
nghiệp để đưa ra những quyết định chiến lược là điều cần thiết đối với các nhà lãnh đạo. Các báo
cáo doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ và chính
xác cho ban giám đốc và ban quản trị. Để đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống thông tin và nâng
cao khả năng phân tích cũng như xuất báo cáo theo hướng hiện đại hóa,tin học hóa.
Nhóm dự án của chúng tôi đã khai thác và phân tích dữ liệu từ giảng viên , tạo ra các bảng và
biểu đồ nhằm biểu thị doanh thu của doanh nghiệp theo các mốc thời gian và địa điểm cụ thể.
Qua quá trình phân tích chi tiết này, chúng tôi đã xác định được những điểm mạnh và điểm yếu
của doanh nghiệp, nhận diện các giai đoạn có doanh thu cao nhất và thấp nhất, cũng như tổng hợp tổng doanh thu.
Thông qua việc phân tích kỹ lưỡng các dữ liệu doanh thu, chúng tôi đã có những nhận xét và kết
luận quan trọng, giúp đưa ra các giải pháp cải thiện hoạt động của doanh nghiệp. Các kết quả này
không chỉ cung cấp thông tin hữu ích cho ban lãnh đạo trong việc ra quyết định, mà còn giúp
chúng tôi đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu về việc giải quyết các vấn đề trong
nhóm và cách thức triển khai dự án hiệu quả. Những kiến thức và kinh nghiệm thu được từ quá
trình này sẽ là nền tảng quan trọng để chúng tôi áp dụng trong các dự án tương lai, góp phần
nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển bền vững cho doanh nghiệp. NHÓM 7 2
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế MỤC LỤC
TRÍCH YẾU................................................................................................................2
MỤC LỤC...................................................................................................................3
DẪN NHẬP.................................................................................................................4
MỤC TIÊU..................................................................................................................5
1. GIỚI THIỆU ĐỀ ÁN..............................................................................................6
1.1. Thông tin doanh nghiệp được thực hiện trong đề án........................................6
1.2. Lập kế hoạch.....................................................................................................6
1.2.1. Thời gian........................................................................................................6
1.2.2. Phân công công việc......................................................................................6
2.CƠ SỞ LÝ THUYẾT……………………………………………………………..7
2.1. One Drive……………………………………………………………………..7
2.2. Power Pivot……………………………………………………………………7
2.3. Power Pi ……………………………………………………………………….7
3. YÊU CẦU ĐỀ ÁN..................................................................................................8
3.1. Tạo tài khoản One Dirve.....................................................................................8
3.2. Mô Tả CSDL…………………………………………………………………...8
3.3. Load Data nguồn và Model .................................................................................12
3.4. Thiết lập Create Calculated Columns..................................................................13
3.5. Sử dụng chức năng Create Measures..................................................................17
3.6. Thực hiện Power Pivot Table – Power Pivot Chart.............................................21
3.7. Load Data nguồn và Model với Power BI Desktop……………………………..31
3.8. Thiết lập Create Calculated Columns…………………………………………34
3.9. Tạo các Reports báo cáo ...................................................................................38
3.10. Thiết lập Dashboard với Power BI Desktop....................................................43
3.11. Nhận xét và đánh giá các báo cáo trên..........................................................
4. TỔNG KẾT........................................................................................................47 NHÓM 7 3
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế DẪN NHẬP
Để nâng cao hiệu quả quản lý doanh nghiệp. Việc áp dụng công nghệ thông tin không chỉ là xu
hướng mà còn là nhu cầu thiết yếu để bắt kịp với sự phát triển của thế giới, giúp tối ưu hóa
nguồn lực và giảm thiểu chi phí một cách hiệu quả. Các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là doanh
nghiệp vừa và nhỏ, ngày càng đầu tư nhiều hơn vào hệ thống thông tin quản lý nhằm nâng cao
hiệu suất công việc, đưa ra các quyết định nhanh chóng, chính xác và giảm thiểu thời gian lãng
phí. Các lĩnh vực như tài chính, kiểm toán, lương bổng và thống kê bán hàng đều được ứng dụng
công nghệ để tăng cường hiệu quả hoạt động.
Mục tiêu của báo cáo là tìm hiểu quy trình và tầm quan trọng của việc quản lý dữ liệu thông qua
các hệ thống công nghệ thông tin, từ đó đưa ra các đề xuất cải thiện và áp dụng vào thực tế. Qua
quá trình nghiên cứu và thực hiện báo cáo, chúng em mong muốn tích lũy được những kiến thức
hữu ích, phục vụ cho công việc sau này và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. NHÓM 7 4
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế MỤC TIÊU
Hiểu rõ và sử dụng OneDrive cho mục đích lữu trữ dữ liệu và trao đổi thông tin giữa các thành
viên thực hiện đồ án , là cở sở để giảng viên hướng dẫn quản lý và kiểm tra.
Khả năng xử lí và nhận biết các dữ liệu tốt hơn Biết được các bước để tạo cột tiện cho quá trình
tính toán. Đạt được sự hiểu biết về các dữ liệu và các bước thiết lập dữ liệu , thành thạo các công
cụ tính toán cơ bản đến nâng cao.
Sử dụng và phân tích dữ liệu trên Power Pivot và Power Pi Desktop để tính toán dữ liệu cũng
như thể hiện dữ liệu một cách trực quan.
Tạo được các báo cáo về doanh thu, doanh số,phúc lợi,....Và hiểu được tình hình của doanh
nghiệp hiện tại và đánh giá được các mục tiêu trong tương lai.
Phát triển thêm về khả năng quản lý doanh nghiệp thông qua các phần mền sử dụng trong đề án,
rèn luyện về kiên nhẫn, tiếp thu trao đổi trong việc nhóm. NHÓM 7 5
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế 1. GIỚI THIỆU ĐỀ ÁN:
1.1 Thông tin về doanh nghiệp
Cửa hàng điện thoại di động PHONES là doanh nghiệp mới thành lập chuyên cung cấp các
sản phẩm điện thoại di động chất lượng cao và dịch vụ hậu mãi tận tình. Chúng tôi mong muốn
mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tốt nhất và không ngừng nỗ lực cải thiện, nâng
cao chất lượng dịch vụ.
Để đáp ứng nhu cầu kinh doanh và phát triển, cửa hàng điện thoại di động PHOES cần phân
tích và sử dụng những dữ liệu quan trọng. Đầu tiên, việc giám sát và quản lý hàng tồn kho là rất
quan trọng để đảm bảo luôn có đủ sản phẩm phục vụ khách hàng mà không tạo ra lãng phí. Hơn
nữa, việc phân tích doanh thu bán hàng hàng ngày, hàng tháng và theo sản phẩm cụ thể giúp
chúng tôi xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả và kịp thời. 1.2 Lập kế hoạch 1.2.1.1 Thời gian.
Thực hiện từ tuần 8 đến tuần 13, thuyết trình, trình bày kết quả và vấn đáp tuần 14, 1
1.2.2 Phân công công việc Tuần Tên công việc
Thành viên thực hiện Ghi chú 8 Nhập đề án và chia Cả nhóm nhóm 9 Tìm hiểu về nội Cả nhóm dụng đề án 10 Phân chia công việc Hải Đăng, Anh Vinh 11
Hoàn thành các phân Phúc Khang , Minh mục 1 2 Khang , Văn An 12
Hoàn thành các phân Hải Đăng , Anh Vinh mục 3 4 Hoàn thiện các file dữ liệu đi kèm 13
Họp nhóm chia sẻ và Cả Nhóm hướng dẫn phân mục quan trọng 14 Nộp báo cáo và Cả Nhóm thuyết trình 15 Thuyết trình Cả Nhóm NHÓM 7 6
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế 2. CỞ SỞ LÝ THUYẾT 2.1 One Dirve:
Dịch vụ đám mây của Microsoft, OneDrive, là một nền tảng lưu trữ hiệu quả, cho phép người
dùng bảo vệ và truy cập dễ dàng vào mọi tập tin quan trọng từ bất kỳ đâu. Hệ thống cũng hỗ trợ
đồng bộ hóa dữ liệu, cho phép người dùng mở rộng quyền truy cập tới tệp tin từ nhiều trình
duyệt web và thiết bị di động khác nhau.
OneDrive tích hợp mạnh mẽ với các sản phẩm khác của Microsoft như Word, Excel,
PowerPoint, vv. Người dùng có khả năng tạo ngay tài liệu từ trình duyệt web hoặc ứng dụng
Office, sau đó tải và lưu trực tiếp lên OneDrive. Quy trình này giúp thuận tiện trong việc triển
khai ứng dụng và đồng bộ hóa tệp tin với đám mây 2.2 Power Pivot
Power Pivot là công cụ phân tích dữ liệu mạnh mẽ được tích hợp sẵn trong Microsoft Excel, giúp
doanh nghiệp dễ dàng phân tích doanh thu một cách hiệu quả. Dưới đây là một số cơ sở lý thuyết
chính của Power Pivot được sử dụng cho mục đích phân tích doanh thu và cơ sở dữ liệu của khách hàng:
-Mô hình dữ liệu đa chiều (Multidimensional Data Model):Tạo mô hình dữ liệu doanh thu: Sử
dụng Power Pivot để tạo mô hình dữ liệu đa chiều cho dữ liệu doanh thu của bạn. Mô hình này
có thể bao gồm các bảng dữ liệu như đơn hàng, khách hàng, sản phẩm, v.v. và các mối quan hệ giữa các bảng này.
-Lưu trữ và quản lý dữ liệu: Power Pivot lưu trữ dữ liệu doanh thu của bạn một cách hiệu quả,
cho phép bạn truy cập và phân tích dữ liệu dễ dàng. Tạo các phép tính và đo lường tùy chỉnh:
DAX cho phép bạn tạo các phép tính và đo lường tùy chỉnh để phân tích doanh thu của mình. Ví
dụ: bạn có thể tạo các biện pháp để tính toán lợi nhuận gộp, tỷ suất lợi nhuận, v.v. 2.3 Power BI
Power BI là công cụ phân tích dữ liệu và trực quan hóa mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp dễ dàng
biến đổi dữ liệu thô thành những thông tin chi tiết có giá trị về doanh thu. Dưới đây là một số cơ
sở lý thuyết chính của Power BI được sử dụng cho mục đích này
-Kết nối với nhiều nguồn dữ liệu: Power BI có thể kết nối với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau,
bao gồm cơ sở dữ liệu SQL, bảng tính Excel, tệp tin văn bản, API web và các dịch vụ đám mây
như Microsoft Azure. Nhờ vậy, bạn có thể tập hợp tất cả dữ liệu doanh thu của mình từ nhiều
nguồn khác nhau vào một nơi.
-Chuẩn bị và chuyển đổi dữ liệu: Power BI cung cấp các công cụ để chuẩn bị và chuyển đổi dữ
liệu trước khi phân tích. Bạn có thể lọc, dọn dẹp và sắp xếp dữ liệu để đảm bảo tính chính xác và nhất quán. NHÓM 7 7
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế 3. YÊU CẦU CỦA ĐỀ ÁN 3.1 Tài khoản One Dirve
Tài khoản: Haidangadh5@gmail.com Mật khẩu: Haidang1005 3.2 Mô Tả CSDL
Cơ sở dữ liệu này quản lý các bảng để biết được số hàng tồn kho cũng như đã xuất kho và biết
được số lượng khách hàng đã mua hàng, quản lý được nhân viên bán hàng, nhà cung cấp.
Table DIENTHOAI gồm Mã DT, Tên điện thoại, Mã hàng, Hình ảnh, Đơn giá bán,Đơn giá
nhận, Wifi, Buletooth, Thẻ hồng ngoại, FM Radio, Camera, Nghe nhạc, Đặc điểm khác
Table HANGSX gồm Mã hàng sản xuất, Tên hãng sản xuất, Website hãng sản xuất, Nước SX.
Table KHACHHANG gồm Mã KH, Họ tên, Địa chỉ, Điện thoại Email.
Table NHACUNGCAP gồm Mã NCC, Tên nhà cung cấp, Địa chỉ nhà cung cấp, Điện thoại NCC, Website NCC.
Table NHANVIEN gồm Mã nhân viên, Họ tên NV, Phái, Ngày sinh, Địa chỉ nhân viên, Email
nhân viên, Chức vụ, Hinh ảnh.
Table PHIEUNHAP gồm Số phiếu nhập, Ngày nhập, Mã nhà cung cấp, Mã nhân viên.
Table PHIEUXUAT gồm Số phiếu xuất, Ngày xuất, Mã nhân viên, Mã khách hàng
Table CHITIET_NHAP gồm Số PN, Mã điện thoại, Số lượng.
Table CHITIET_XUAT gồm Số PX, Mã điện thoại, Số lượng
3.3 Load data nguồn và thực hiện Create the Model 1. Load data nguồn
Bước 1: Tải file dữ liệu giảng viên hướng dẫn đã cho Hình 1 NHÓM 7 8
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
Bước 2: Mở excel => Chọn File / Option Hình 2
Tiếp tục chọn bảng Manage => chọn COM Add-ins bấm Go NHÓM 7 9
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế Hình 3
Xuất hiện bàng COM Add-ins
Chọn Microsoft Power Pivot for Excel=> OK
Bước 3: Chọn Power Pivot trên thanh công cụ , chọn Manage => Xuất hiện bảng Power Pivot for
Excel tiếp tục chọn Home/ Get External Data/ Form Database/ From Acces. Hình 4
Chọn File dữ liệu đã tải=> Next/Next NHÓM 7 10
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế Hình 5
Chọn các dữ liệu có thể sử dụng để phân tích=> Finish
Sau khi hoàn thành load data chọn Close. NHÓM 7 11
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
2. Create the Model liên kết giữa các bảng Bước 1: Chọn Diagram View Hình 6
Bước 2: Sắp xếp lại các bảng
Bước 3: Tạo liên kết giữa các bảng NHÓM 7 12
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế Hình 7
3.4 Thiết lập Create Calculated Columns:
Muốn tạo bảng mới ta chọn Add Columns, thay đổi tên Cột để thực hiện các phép tính sau đây
nhóm em xinh trình bày các phép tính: 1.Trên bảng CHITIET_PNHAP1:
Để tính được Thành tiền nhập = Số lượng x Đơn giá Nhập ta sử dụng công thức
THANHTIENNHAP=[SOLUONG]*RELATED(DIENTHOAI1[DONGIANHAP]) Hình 8
2. Tiếp tục theo công thức trên ta tiếp tục thao tác trên bảng PHIEUNHAP1:
Để tính được Tồng tiền nhập ta sử dụng công thức
TONGTIENNHAP=SUMX(RELATEDTABLE(CHITIET_PNHAP1),[THANHTIENNHAP]) Hình 9 NHÓM 7 13
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế 3. Bảng CHITIET_XUAT1:
Để tính được Thành tiền xuất= Số lượng * Đơn giá Bán ta sẽ được công thức sau
THANHTIENXUAT==[SOLUONG]*RELATED(DIENTHOAI1[DONGIABAN]) Hình 10 4. Bảng CHITIET_XUAT1:
Giả định chiết khấu trên mỗi đơn Xuất nếu lớn bằng $80,000,000 thì chiết khấu là 5%, lớn hơn
hoặc bằng $60,000,000 thì chiết khấu là 2,5%, còn lại không chiêc khấu.
Vậy ta có công thức cho ô chiết khấu là
CHIETKHAU=IF([THANHTIENXUAT]>=80000000,0.05,IF([THANHTIENXUAT]>=60000000, 0.025,0)) Hình 11 5. Bảng CHITIET_XUAT1: NHÓM 7 14
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
Để tính doanh thu ta có công thức
Doanh thu = Thành tiền Xuất – Thành tiền Xuất x % Chiết khấu
DOANHTHU=[THANHTIENXUAT]-[THANHTIENXUAT]*[CHIETKHAU] Hình 12 6.Bảng PHIEUXUAT1:
Để tính được Tổng tiền bán ta sử dụng công thức
TONGTIENBAN=SUMX(RELATEDTABLE(CHITIET_PXUAT1),[DOANHTHU]) Hình 13
7. Thao tác trên bảng KHACHHANG để tính được số tiền phải thu khách hàng ta sử dụng công thức sau:
TIENPHAITHUKH=SUMX(RELATEDTABLE(CHITIET_PXUAT1),[DOANHTHU]) NHÓM 7 15
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế Hình 14 8. Bảng Nhân viên:
Đặt ra chỉ tiêu để thực hiện KPIs, Nếu là nhân viên bán hàng sẽ là $200,000,000 và kế toán, kỹ thuật viên sẽ là 0. Ta có, công thức như sau
CHI TIEU =if([CHUCVU]="Nv bán hàng",200000000,if([CHUCVU]= ,0,0)) "Kế toán" Hình 15 9. Bảng nhân viên:
Doanh thu thực tế bằng với Doanh thu ở bảng CHIETTIET_XUAT1, những chúng ta sẽ sử dụng
hàm DAX để tính được doanh thu thực tế. DOANHTHUTHUCTE =
SUMX(RELATEDTABLE(CHITIET_PXUAT1),[DOANHTHU]) Hình 16 10. Bảng PHIEUXUAT:
Sử dụng hàm YEAR và MONTH để biết được năm xuất, tháng xuất Hình 17 NHÓM 7 16
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế Hình 18
3.5 Create Measures và tạo KPIs thực hiện tính toán các chỉ số đo lường KPIs theo tiêu chí đề ra
KPIs là chỉ số đo lường hiệu suất bán hàng của nhân viên thông qua đó có thể biết chính xác
năng lực và năng suất của nhân sự qua việc đánh giá doanh thu bán hàng dựa trên chỉ tiêu mà
doanh nghiệp đã đề ra, ta có thể thấy chỉ tiêu doanh nghiệp đặt ra là $200,000,000 sau đây là các bước thực hiện:
Đầu tiên ta cần tính tổng Chỉ tiêu và Doanh thu thực tế bằng cách quét vùng CHITIEU VÀ
DOANHTHUTHUCTE sau đó chọn AutoSUM Hình 19
Và để tạo thước do giữa hai giá trị “Doanh thu thực tế” và “Chỉ tiêu” ta cần tạo được thước đo
lường ( Measures) ta chọn về giao diện chính của Excel chọn Power Pivot/ Measures / New Measure. Hình 20 NHÓM 7 17
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế
Sau khi chọn New Measure xuất hiện bảng Measure ở Table Name chọn bảng NHANVIEN,
Name Measure đặt CHITIEU , Bảng Formula nhập công thức =[SUM of CHITIEU] , Category chọn Currency => OK. Hình 21
Sau khi hoàn thành ta sẽ được : Hình 22 Xuất hiện cột Chi Tieu.
Quét ô Tổng DOANH THU THUC TE và chọn Create KPIs.
Xuất hiện Bảng KPI , bảng Measure chọn Chi tieu đã cài đặt trước đó và chọn mốc KPI như sau
-Từ 0% đến 90% mức đỏ => Không đặt KPI
-Từ 90% đến dưới 105% mức vàng => Đạt KPI
-Lớn hơn 105% màu xanh => Vượt KPI NHÓM 7 18
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế Nhấn OK để kết thúc Hình 23
Tiếp tục về thanh công cụ chọn Home/ Pivot Table, chọn vùng để thiếp lập Pivot Table. NHÓM 7 19
Đại học Hoa Sen Môn học Tin học ứng dụng khối ngành kinh tế Hình 24
Nháy chuột trái vào Pivot Table chọn Show Field List sắp xếp các thành phần như sau Hình 25
Qua các thao tác điều chỉnh bảng biểu ta có được Bảng KPI như sau: NHÓM 7 20