Thảo luận về 05 quan điểm quản trị Marketing gồm phân biệt sự khác nhau của các quan điểm này - Quản trị học | Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Mì ăn liền Miliket với sản phẩm chính là mì gói giấy “2 con tôm” thống lĩnh gần như toàn bộ thị trường mì ăn liền tại Việt Nam vào những năm 80 của thế kỷ trước. Thương hiệu này tập trung giảm chi phí, giảm giá thành để nhắm vào phân khúc giá rẻ, bình dân. Sau năm 2000, các hãng mì mới xuất hiện với nguồn lực mạnh hơn rất nhiều và đầu tư, quảng bá những gói mì ăn liền ấn  tượng với hình ảnh minhhoạ trên bao bì bắt mắt đã nhanh chóng chiếm thị phần của Miliket. Từ người dẫn đầu, đến nay thị phần của Miliket chỉ ở dưới mức 4% sản lượng tiêu thụ mì ăn liền tại Việt Nam. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Môn:
Thông tin:
4 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Thảo luận về 05 quan điểm quản trị Marketing gồm phân biệt sự khác nhau của các quan điểm này - Quản trị học | Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Mì ăn liền Miliket với sản phẩm chính là mì gói giấy “2 con tôm” thống lĩnh gần như toàn bộ thị trường mì ăn liền tại Việt Nam vào những năm 80 của thế kỷ trước. Thương hiệu này tập trung giảm chi phí, giảm giá thành để nhắm vào phân khúc giá rẻ, bình dân. Sau năm 2000, các hãng mì mới xuất hiện với nguồn lực mạnh hơn rất nhiều và đầu tư, quảng bá những gói mì ăn liền ấn  tượng với hình ảnh minhhoạ trên bao bì bắt mắt đã nhanh chóng chiếm thị phần của Miliket. Từ người dẫn đầu, đến nay thị phần của Miliket chỉ ở dưới mức 4% sản lượng tiêu thụ mì ăn liền tại Việt Nam. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

39 20 lượt tải Tải xuống
NGÀNH HỌC: QUẢN TRỊ KINH DOANH
HỌ TÊN: ĐỖ THỊ MINH THUẬN ,
SỐ SINH VIÊN: 41212004TPE2
MÔN HỌC: MARKETING CĂN BẢN 2121
THẢO LUẬN NỘI DUNG CHỦ ĐỀ 1
Sinh viên hãy thảo luận về 05 quan điểm quản trị Marketing gồm phân biệt sự khác nhau của các quan điểm này, cho ví dụ minh
họa trên thực tế các công ty đang theo đuổi các quan điểm quản trị này như thế nào.
1. Quan điểm hướng theo sản xuất
2. Quan điểm hướng theo sản phẩm
3. Quan điểm hướng theo bán hàng
4. Quan điểm hướng theo marketing
5. Quan điểm hướng theo Marketing xã hội
BÀI M
Sự khác nhau của 05 quan điểm quản trị Marketing và ví dụ minh hoạ được trình bày trong bảng sau:
1
QUAN ĐIỂM
MARKETING
SỰ KHÁC NHAU
DỤ MINH HOẠ
TRIẾT CÁCH THỰC
HIN
KHÓ KHĂN / THÁCH
THỨC
HƯỚNG THEO
Người tiêu ng quy mô Khi năng
suất lao động ăn liền Miliket với sản phẩm chính gói giấy “2 con m”
SẢN XUẤT
dùng yêu thích sản xuất, mở không thể tăng nữa, chi phí thống lĩnh gần như toàn bộ thị trường ăn liền tại Việt Nam o
hàng
hoá
bán rộng phạm vi sản xuất không thể giảm, những năm 80 của thế kỷ trước. Thương hiệu này tập trung giảm chi
rộng rãi có tiêu thụ, nâng chi phí đầu vào biến động, phí, giảm giá thành để nhắm vào phân khúc giá rẻ, bình dân. Sau năm
giá cả thấp. cao hiệu qu tiêu thụ hàng hoá giảm 2000, các hãng mới xuất hiện với nguồn lực mạnh hơn rất nhiều
phân phối. thì doanh nghiệp sẽ khó tồn và đầu tư, quảng bá những gói mì ăn liền ấn tượng với hình ảnh minh
Giảm chi phí tại và phát triển. hoạ trên bao bắt mắt đã nhanh chóng chiếm thị phần của Miliket.
sản
xuất,
giảm Từ người dẫn đầu, đến nay thị phần của Miliket chỉ dưới mức 4%
g thành sản sản lượng tiêu thụ mì ăn liền tại Việt Nam.
xuất.
HƯỚNG THEO
Người tiêu Tập trung - Chỉ chú trọng sản phẩm Trong suốt thế kỷ 20, Kodac luôn vị thế “ông hoàng” trong ngành
SẢN PHẨM
dùng yêu thích nghiên
cứu
cải không tính đến nhu cầu công nghiệp nhiếp ảnh khi tập trung nâng cao về chất lượng của
sản phẩm chất tiến sản phẩm của khách hàng. phim, ảnh in tính năng của máy ảnh chụp phim. Tuy nhiên, kể từ
lượng cao, thượng hạng. - Mỗi sản phẩm đều chu năm 2000, việc chậm trễ trong chuyển đổi sang máy ảnh kỹ thuật số
nhiều ng kỳ
sống
của
nó,
nhất
với sự ra đời mạnh mẽ của những chiếc điện thoại thông minh đã
dụng tính ngày nay khoa học kỹ thuật làm công ty Kodak giảm dần doanh số bán phim máy ảnh chụp
năng mới. tiến bộ rất nhanh thì sẽ phim. Đến nay Kodak trở thành một công ty với những mảng kinh
nhiều giải pháp khác thay doanh không liên quan đến những gì đã làm nên thương hiệu Kodak.
thế.
HƯỚNG THEO
Người tiêu Tập trung đầu tư Thường bán những công Năm 2014, Vinmart bắt đầu gia nhập thị trường bán lẻ khi phải cạnh
BÁN NG
dùng sẽ mua vào khâu bán ty làm ra hơn bán những tranh với các siêu thị, hệ thống siêu thị lâu đời và cả các cửa hàng tạp
sản
phẩm
khi hàng khuyến khách hàng muốn, n hóa hiện diện khắp nơi trong khu dân cư. Với chiến lược marketing
ng ty có mãi: thiết kế cửa nếu khách hàng bị dụ dỗ hướng theo bán hàng, Vinmart đã phát triển mạng lưới rộng khắp c
chương trình hàng hiện đại, mua những thứ họ không nước nhằm tạo nên sự tiện lợi dễ dàng nhận biết thương hiệu cho
khuyến i huấn
luyện
đội thích thì họ sẽ không mua người tiêu dùng. Giá cả khuyến mãi 2 yếu tố cạnh tranh chính
2
c
hàng.
tiến n
ngũ bán hàng
chuyên nghiệp,
chương trình
khuyến mãi hấp
dẫn.
lần sau họ thể lan
truyền tiếng xấu về sản
phẩm hoặc công ty sản xuất
làm tổn hại danh tiếng của
doanh nghiệp.
mà hệ thống siêu thị Vinmart áp dụng: rất nhiều chương trình khuyến
mãi hằng ngày các dịp đặc biệt nhằm ch thích mua hàng. Phát
triển đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp đa dạng hoá dịch vụ (thu
tiền hộ điện, nước,…đi chợ hộ).
Sau 6 năm hoạt động, Vinmart đã trở thành hệ thống bán lẻ quy
lớn nhất thị trường. Tính đến cuối tháng 9/2020, 122 siêu thị
VinMart 2.524 siêu thị mini VinMart+ tại hầu hết các tỉnh, thành
phố trên cả nước.
HƯỚNG THEO
MARKETING
Tập trung vào
khách hàng “ý
nghĩa phản
hồi”.
Hiểu biết nhu
cầu mong
muốn của khách
khàng tìm
đúng sản phẩm
cho khách hàng.
Tuy nhiên, khi nhu cầu
khách hàng không ràng
hoặc khách hàng không biết
họ muốn cái thì
marketing cần dẫn hướng
khách hàng, hiểu nhu cầu
khách hàng tốt hơn bản
thân khách hàng tự hiểu
tạo ra sản phẩm đáp ứng
được nhu cầu hiện cả
tiềm ẩn cho hôm nay
tương lai.
Grab thương hiệu “xe ôm công nghệ” nổi tiếng với ứng dụng đặt
xe online tiện lợi, nhanh chóng, dễ dàng. Để đạt được thành công như
ngày hôm nay tại Việt Nam, Grab đã xây dựng triển khai các
chiến lược Marketing hiệu quả theo mô hình Marketing Mix 4P.
-Product: Grab luôn phát triển sản phẩm của mình song song với nhu
cầu của khách hàng theo chiều hướng tích cực hơn: GrabCar,
GrabBike, GrabExpress, GrabShare, GrabFood,…
-Price: Grab cho khách hàng biết trước giá phải trả cho dịch vụ trước
khi sử dụng; Khuyến mãi, mã giảm giá là “vũ khí lợi hại” của thương
hiệu này, Grab khuyến khích khách hàng đi nhiều hơn, rẻ hơntiện
lợi hơn.
-Place: Ứng dụng sử dụng dễ dàng với các tính năng linh hoạt trên
điện thoại thông minh được nhiều người ưa chuộng; những tài xế
Grab với chiếc áo xanh quen thuộc trên đường phố, phủ sóng khắp
mọi nơi.
- Promotion: Grab tập trung triển khai các chiến dịch quảng cáo sáng
tạo và tận dụng mạng xã hội, Youtube, Instagram,… để thu hút khách
hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
HƯỚNG THEO
MARKETING
n
yếu
bằng
tố:
3
lợi
Cung cấp giá tr
cho khách hàng
Việc thoả mãn nhu cầu và
mong muốn tức thời ca
Vinamilk thương hiệu đang thành công nhất khi thực hiện chiến
lược marketing hội với ý tưởng “Vươn cao Việt Nam” đã tặng
3
HỘI
nhuận công ty, theo cách vừa khách hàng nhằm đạt mục 40.000 ly sữa cho trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành trên cả nước. Mục
mong muốn duy trì vừa cải tiêu kinh doanh của công ty tiêu của chiến dịch không chỉ nhắm vào lợi nhuận còn góp phần
của người tiêu thiện phúc lợi đồng thời luôn làm điều tốt hỗ trợ cho những trẻ em khó khăn, sinh sống tại vùng sâu vùng xa
dùng phúc cho
người
tiêu nhất về phúc lợi cho người không có điều kiện để uống sữa thường xuyên. Vinamilk đã đang
lợi của xã hội. dùng và xã hội. tiêu dùng hội trong tích cực nhiều hoạt động trong các lĩnh vực hội, nhân văn
dài hạn không phải dễ cộng đồng. Nhờ vậy, Vinamilk đã trở nên gần gũi, thân thiết n
thực hiện ngay. Nhưng điều không chỉ với các em thiếu nhi mà với mọi người dân Việt Nam.
này nhắc nhở nhà quản tr
marketing quan tâm đến
trách nhiệm hội, giảm
thiểu ảnh hưởng tiêu cực
đến xã hội.
Ngày 27/02/2022
oOo
4
| 1/4

Preview text:

NGÀNH HỌC: QUẢN TRỊ KINH DOANH

HỌ TÊN: ĐỖ THỊ MINH THUẬN , SỐ SINH VIÊN: 41212004TPE2

MÔN HỌC: MARKETING CĂN BẢN 2121

THẢO LUẬN NỘI DUNG CHỦ ĐỀ 1

Sinh viên hãy thảo luận về 05 quan điểm quản trị Marketing gồm phân biệt sự khác nhau của các quan điểm này, cho ví dụ minh họa trên thực tế các công ty đang theo đuổi các quan điểm quản trị này như thế nào.

  1. Quan điểm hướng theo sản xuất
  2. Quan điểm hướng theo sản phẩm
  3. Quan điểm hướng theo bán hàng
  4. Quan điểm hướng theo marketing
  5. Quan điểm hướng theo Marketing xã hội

BÀI LÀM

Sự khác nhau của 05 quan điểm quản trị Marketing và ví dụ minh hoạ được trình bày trong bảng sau:

1

QUAN ĐIỂM MARKETING

SỰ KHÁC NHAU

DỤ MINH HOẠ

TRIẾT

CÁCH THỰC

HIỆN

KHÓ KHĂN / THÁCH

THỨC

HƯỚNG THEO

Người tiêu

Tăng quy mô

Khi năng suất lao động

Mì ăn liền Miliket với sản phẩm chính là mì gói giấy “2 con tôm”

SẢN XUẤT

dùng yêu thích

sản xuất, mở

không thể tăng nữa, chi phí

thống lĩnh gần như toàn bộ thị trường mì ăn liền tại Việt Nam vào

hàng hoá bán

rộng phạm vi

sản xuất không thể giảm,

những năm 80 của thế kỷ trước. Thương hiệu này tập trung giảm chi

rộng rãi và có

tiêu thụ, nâng

chi phí đầu vào biến động,

phí, giảm giá thành để nhắm vào phân khúc giá rẻ, bình dân. Sau năm

giá cả thấp.

cao hiệu quả

mà tiêu thụ hàng hoá giảm

2000, các hãng mì mới xuất hiện với nguồn lực mạnh hơn rất nhiều

phân phối.

thì doanh nghiệp sẽ khó tồn

và đầu tư, quảng bá những gói mì ăn liền ấn tượng với hình ảnh minh

Giảm chi phí

tại và phát triển.

hoạ trên bao bì bắt mắt đã nhanh chóng chiếm thị phần của Miliket.

sản xuất, giảm

Từ người dẫn đầu, đến nay thị phần của Miliket chỉ ở dưới mức 4%

giá thành sản

sản lượng tiêu thụ mì ăn liền tại Việt Nam.

xuất.

HƯỚNG THEO

Người tiêu

Tập trung

- Chỉ chú trọng sản phẩm

Trong suốt thế kỷ 20, Kodac luôn ở vị thế “ông hoàng” trong ngành

SẢN PHẨM

dùng yêu thích

nghiên cứu cải

mà không tính đến nhu cầu

công nghiệp nhiếp ảnh khi tập trung nâng cao về chất lượng của

sản phẩm chất

tiến sản phẩm

của khách hàng.

phim, ảnh in và tính năng của máy ảnh chụp phim. Tuy nhiên, kể từ

lượng cao,

thượng hạng.

- Mỗi sản phẩm đều có chu

năm 2000, việc chậm trễ trong chuyển đổi sang máy ảnh kỹ thuật số

nhiều công

kỳ sống của nó, nhất là

và với sự ra đời mạnh mẽ của những chiếc điện thoại thông minh đã

dụng và tính

ngày nay khoa học kỹ thuật

làm công ty Kodak giảm dần doanh số bán phim và máy ảnh chụp

năng mới.

tiến bộ rất nhanh thì sẽ có

phim. Đến nay Kodak trở thành một công ty với những mảng kinh

nhiều giải pháp khác thay

doanh không liên quan đến những gì đã làm nên thương hiệu Kodak.

thế.

HƯỚNG THEO

Người tiêu

Tập trung đầu tư

Thường bán những gì công

Năm 2014, Vinmart bắt đầu gia nhập thị trường bán lẻ khi phải cạnh

BÁN HÀNG

dùng sẽ mua

vào khâu bán

ty làm ra hơn là bán những

tranh với các siêu thị, hệ thống siêu thị lâu đời và cả các cửa hàng tạp

sản phẩm khi

hàng và khuyến

gì khách hàng muốn, nên

hóa hiện diện khắp nơi trong khu dân cư. Với chiến lược marketing

công ty có

mãi: thiết kế cửa

nếu khách hàng bị dụ dỗ

hướng theo bán hàng, Vinmart đã phát triển mạng lưới rộng khắp cả

chương trình

hàng hiện đại,

mua những thứ họ không

nước nhằm tạo nên sự tiện lợi và dễ dàng nhận biết thương hiệu cho

khuyến mãi

huấn luyện đội

thích thì họ sẽ không mua

người tiêu dùng. Giá cả và khuyến mãi là 2 yếu tố cạnh tranh chính

2

xúc hàng.

tiến

bán

ngũ bán hàng chuyên nghiệp, chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

lần sau và họ có thể lan truyền tiếng xấu về sản phẩm hoặc công ty sản xuất làm tổn hại danh tiếng của doanh nghiệp.

mà hệ thống siêu thị Vinmart áp dụng: rất nhiều chương trình khuyến mãi hằng ngày và các dịp đặc biệt nhằm kích thích mua hàng. Phát triển đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp và đa dạng hoá dịch vụ (thu tiền hộ điện, nước,…đi chợ hộ).

Sau 6 năm hoạt động, Vinmart đã trở thành hệ thống bán lẻ có quy mô lớn nhất thị trường. Tính đến cuối tháng 9/2020, 122 siêu thị VinMart và 2.524 siêu thị mini VinMart+ tại hầu hết các tỉnh, thành

phố trên cả nước.

HƯỚNG THEO MARKETING

Tập trung vào khách hàng “ý nghĩa và phản hồi”.

Hiểu biết nhu cầu và mong muốn của khách khàng và tìm đúng sản phẩm cho khách hàng.

Tuy nhiên, có khi nhu cầu khách hàng không rõ ràng hoặc khách hàng không biết họ muốn cái gì thì marketing cần dẫn hướng khách hàng, hiểu nhu cầu khách hàng tốt hơn bản thân khách hàng tự hiểu và tạo ra sản phẩm đáp ứng được nhu cầu hiện có và cả tiềm ẩn cho hôm nay và tương lai.

Grab là thương hiệu “xe ôm công nghệ” nổi tiếng với ứng dụng đặt xe online tiện lợi, nhanh chóng, dễ dàng. Để đạt được thành công như ngày hôm nay tại Việt Nam, Grab đã xây dựng và triển khai các chiến lược Marketing hiệu quả theo mô hình Marketing Mix 4P.

-Product: Grab luôn phát triển sản phẩm của mình song song với nhu cầu của khách hàng theo chiều hướng tích cực hơn: GrabCar, GrabBike, GrabExpress, GrabShare, GrabFood,…

-Price: Grab cho khách hàng biết trước giá phải trả cho dịch vụ trước khi sử dụng; Khuyến mãi, mã giảm giá là “vũ khí lợi hại” của thương hiệu này, Grab khuyến khích khách hàng đi nhiều hơn, rẻ hơn và tiện lợi hơn.

-Place: Ứng dụng sử dụng dễ dàng với các tính năng linh hoạt trên điện thoại thông minh được nhiều người ưa chuộng; những tài xế Grab với chiếc áo xanh quen thuộc trên đường phố, phủ sóng ở khắp mọi nơi.

- Promotion: Grab tập trung triển khai các chiến dịch quảng cáo sáng

tạo và tận dụng mạng xã hội, Youtube, Instagram,… để thu hút khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.

HƯỚNG THEO

MARKETING

Cân

yếu

bằng

tố:

3

lợi

Cung cấp giá trị

cho khách hàng

Việc thoả mãn nhu cầu và

mong muốn tức thời của

Vinamilk là thương hiệu đang thành công nhất khi thực hiện chiến

lược marketing xã hội với ý tưởng “Vươn cao Việt Nam” đã tặng

3

HỘI

nhuận công ty,

theo cách vừa

khách hàng nhằm đạt mục

40.000 ly sữa cho trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành trên cả nước. Mục

mong muốn

duy trì vừa cải

tiêu kinh doanh của công ty

tiêu của chiến dịch không chỉ nhắm vào lợi nhuận mà còn góp phần

của người tiêu

thiện phúc lợi

đồng thời luôn làm điều tốt

hỗ trợ cho những trẻ em khó khăn, sinh sống tại vùng sâu vùng xa và

dùng và phúc

cho người tiêu

nhất về phúc lợi cho người

không có điều kiện để uống sữa thường xuyên. Vinamilk đã và đang

lợi của xã hội.

dùng và xã hội.

tiêu dùng và xã hội trong

tích cực có nhiều hoạt động trong các lĩnh vực xã hội, nhân văn vì

dài hạn không phải là dễ

cộng đồng. Nhờ vậy, Vinamilk đã trở nên gần gũi, thân thiết hơn

thực hiện ngay. Nhưng điều

không chỉ với các em thiếu nhi mà với mọi người dân Việt Nam.

này nhắc nhở nhà quản trị

marketing quan tâm đến

trách nhiệm xã hội, giảm

thiểu ảnh hưởng tiêu cực

đến xã hội.

Ngày 27/02/2022

oOo

4