Thị trường mục tiêu của Vinamilk - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Thị trường mục tiêu của Vinamilk - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết q

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Thị trường mục tiêu của Vinamilk - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Thị trường mục tiêu của Vinamilk - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết q

71 36 lượt tải Tải xuống
1. Thị trường mục tiêu của Vinamilk
Thị trường mục tiêu của Vinamilk chính là người dùng các sản phẩm tiêu dùng
nhanh từ sữa tại Việt Nam, đặc biệt ở phân khúc giá thành bình dân. Ngay cả
những sản phẩm organic của Vinamilk cũng có mức giá rẻ hơn các nhãn hàng
khác và không có quá nhiều khác biệt về mùi vị, vẫn đáp ứng được nhu cầu của
người dùng.
- Phân đoạn thị trường theo sản phẩm
Với hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động kinh doanh trong ngành sữa tại thị
trường Việt Nam, thương hiệu Vinamilk hiểu rất nhu cầu của người tiêu
dùng. Thông qua nghiên cứu xu hướng dinh dưỡng thị trường, ứng dụng kiến
thức tiên tiến về các sản phẩm sữa từ khắp nơi trên thế giới, Vinamilk hiện
đang là một trong những thương hiệu hàng đầu khi nhắc đến thị trường sữa ở
Việt Nam.
Trong đó phải kể đến một số sản phẩm góp phần làm nên tên tuổi của
Vinamilk như:
Sữa bột: Công ty nước ngoài chiếm lĩnh thị hiếu người tiêu dùng trên
thị trường Việt Nam, tuy nhiên, dòng sữa bột của Vinamilk vẫn được
nhiều khách hàng tin dùng.
Sữa nước: hiện Vinamilk đang cạnh tranh trực tiếp với Campina
Vietnam.
Thị trường sữa chua: Ở Việt Nam có hai loại sữa chua là sữa chua ăn
sữa chua uống. Năm 2013, Vinamilk tiếp tục dẫn đầu thị trường
sữa chua với 73% thị phần, trong đó sữa chua loại để ănNchiếm 95%.
Các nhà sản xuất trong nước với tên tuổi lâu năm cùng chiến dịch
quảng cáo rầm rộ đã chiếm được sự ưu ái của người tiêu dùng. Hai
đối thủ của Vinamilk trong phân khúc này sữa chua Ba TH
Milk ở thị trường miền Bắc.
Sữa đặc: Hiện tại thị trường sữa đặc đang bước vào giai đoạn bão
hòa với hàng loạt những tên tuổi quen thuộc như: Sữa Ông Thọ, sữa
đặc Ngôi sao phương nam….
Sữa đậu nành: Hiện tại thị trường đang tăng trưởng nhanh nhưng rất
ít thương hiệu tập trung vào sản phẩm này. Người tiêu dùng Việt
Nam đang chuyển hướng sang sử dụng các sản phẩm lành mạnh
hơn, sữa đậu nành không chứa lactose đã giúp thúc đẩy sự phát
triển của các loại sữa đậu nành.
- Thị trường mục tiêu của Vinamilk nhắm theo vị trí địa lý
Về chỉ tiêu địa lý, căn cứ vào mật độ dân khả năng tiêu thụ của sản
phẩm,Nthị trường mục tiêu của VinamilkNchia thành 2 phân khúc thị trường:
thành thị và nông thôn.
Tỷ lệ dân số thành thị chiếm 29,6% trong tổng dân số cả nước và con số này
đang ngày càng tăng. Mật độ dân số thành thị cao nên Vinamilk dễ dàng
phân phối sản phẩm của mình. Bên cạnh đó người thành thị có thu nhập cao
hơn, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe nên thường xuyên s dụng sữa cho
cả gia đình. Họ thường trung thành với sản phẩm sữa đã chọn, đặc biệt
sữa tươi Vinamilk. Hai thành phố lớn Nội Thành phố Hồ Chí Minh
chính là một chiếc bánh béo bở cho nhiều ông lớn trên thị trường.
Dân số nông thôn chiếm tỷ lệ cao, con số lên đến 70,4% tỉ lệ dân số cả nước,
nhưng mức sống của người dân rất thấp họ ít cho con uống sữa. Mật độ
dân số ở đây thấp so với hơn so với thành thị. Thông thường, những dòng sản
phẩm sữa hộp sẽ được ưa chuộng nhiều hơn so với sữa bột khi phân phối
thị trường nông thôn.
Xét về tiêu chí nhân khẩu học: Căn cứ vào độ tuổi để phân thành các
phân khúc thị trường khác nhau trẻ em, người lớn người cao
tuổi. Ngoài ra còn có các phân loại sữa cho gia đình và có loại cho
nhân.
Tiêu chí hành vi mua hàng của khách hàng: Dựa trên tình trạng sức
khỏe và lợi ích, phân khúc tiêu chí mua hàng được phân nhóm thành
người bình thường, người suy dinh dưỡng và người bị béo phì và tiểu
đường.
- Phân đoạn thị trường mục tiêu Vinamilk theo độ tuổi
Tuỳ theo độ tuổi mà thương hiệu Vinamilk sẽ có những chiến lược phân đoạn
thị trường theo từng sản phẩm khác nhau. Cụ thể:
Hiện tại, trẻ em chiếm 25% tổng dân số cả nước và là đối tượng tiêu
thụ sữa nước chính, do đó, Vinamilk đang hướng nhóm khách hàng
này sử dụng các dòng sản phẩm tăng cường sức đề kháng, ng
chiều cao, điển hình là sữa nước.
Nhóm người trưởng thành (từ 15 đến 59 tuổi) chiếm 66% dân số cả
nước, một tỷ lệ khá cao. Đây là nhóm người lao động có thu nhập
chi phí do đó đối tượng quyết định mua hàng, thường quan tâm
đến chất lượng của sản phẩm nhãn hiệu. Với nhóm khách hàng
trong độ tuổi này, Vinamilk không giới hạn phân phối riêng một loại
sản phẩm nào.
Người lớn tuổi: chỉ chiếm 9% dân số, một tỷ lệ tương đối nhỏ,
người lớn tuổi sẽ sử dụng loại sữa bột nhiều hơn sữa nước, vậy
đây nhóm đối tượng tiềm năng trong xu hướng tiêu thụ sữa nước
trong thời gian tới.
2. Marketing trực tiếp(Direct
Marketing)
Xác định đối tượng mục tiêu: những khách nào thường xuyên trao đổi thông tin trực tuyến sử
dụng các mạng xã hội
Xác định mục tiêu truyền thông:
Đây là một phương thức truyền thông trực tiếp mà hầu hết các doanh ngiệp đang hướng đến,tạo cho
khách hàng một cảm giác mình được quan tâm.Vinamik luôn nắm bắt thông tin về mọi ý kiến phản hồi
của khách hàng để kịp thời đưa ra cách giải quyết, có chiến lược mới khi gặp rủi ro.Ví dụ điển hình khi
người tiêu dùng lên tiếng phản ảnh về quảng cáo của vinamik với bài háttrăm phần trăm,trăm phần
trăm,sữa tươi nguyên chất trăm phần trăm…”,bản chất của quảng cáo không có gì là sai nhưng do hiệu
ứng tác động của người tiêu dùng, đã gây nên những suy nghĩ không tốt trong mối quan hệ gia nhđp
đối với những em nhỏ.Sau khi nhận được ư kiến phản ánh từ Hiệp hội người tiêu dùng,Vinamilk
đãthay đổi một quảng cáo khác và tự cắt quảng cáo này,tuy không ấn tượng bằng nhưng cũng làm xoa
diệu lòng khách hàng.
Ngày 15/2/2012, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel)
đã ký hợp tác xây dựng, triển khai phần mềm quản bán hàng trực tuyến. Đây công ty đầu tiên
trong ngành sữa nói riêng và ngành thực phẩm nói chung tại Việt Nam triển khai hệ thống quản lý toàn
diện và đồng bộ tối đa với tổng giá trị ban đầu ước tính khoảng 1 triệu USD. Theo đó, tất cả dữ liệu của
Vinamilk, từ nhà phân phối đến nhân viên bán hàng trên toàn quốc sẽ được quản một cách đồng
nhất, giúp tăng hiệu quả cho công tác nâng cấp, bảo trì, sao lưu phục hồi hệ thống khi nhu cầu.
Đồng thời, các thông tin liên quan đến việc bán hàng, quản hàng hóa cũng được thông tin cập
nhật một cách xuyên suốt giữa các bộ phận, giữa từng nhân. Một trong những tính năng vượt trội
của hệ thống phần mềm này là hỗ trợ cảnh báo khi nhân viên bán hàng không đáp ứng được yêu cầu
về lộ trình bán hàng.
Thiết kế thông điệp: Vinamlik luôn muốn tiếp cận bạn trao đổi thông tin với khách hàng
Lựa chọn phương tiện truyền thông:
Theo bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk: “hệ thống phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến này
sẽ giúp phản ứng nhanh và chính xác với các diễn biến trên thị trường, nhằm gia tăng chất lượng dịch
vụ, nâng cao uy tín doanh nghiệp, hiệu quả quản lý, quản trị doanh nghiệp góp phần đưa Vinamilk
trở thành 1 trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới vào năm 2017”.
Tiếp nhận thông tin phản hồi:
Được biết, Vinamilk đă đầu hơn 2.000 thiết bị chuyên dụng (của Viettel) để phục vụ công tác bán
hàng trực tuyến dự kiến đến giữa năm 2013, hệ thống quản bán hàng sẽ hoàn toàn chạy trên
phần mềm này
| 1/4

Preview text:

1. Thị trường mục tiêu của Vinamilk
Thị trường mục tiêu của Vinamilk chính là người dùng các sản phẩm tiêu dùng
nhanh từ sữa tại Việt Nam, đặc biệt ở phân khúc giá thành bình dân. Ngay cả
những sản phẩm organic của Vinamilk cũng có mức giá rẻ hơn các nhãn hàng
khác và không có quá nhiều khác biệt về mùi vị, vẫn đáp ứng được nhu cầu của người dùng.
- Phân đoạn thị trường theo sản phẩm
Với hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động kinh doanh trong ngành sữa tại thị
trường Việt Nam, thương hiệu Vinamilk hiểu rất rõ nhu cầu của người tiêu
dùng. Thông qua nghiên cứu xu hướng dinh dưỡng thị trường, ứng dụng kiến
thức tiên tiến về các sản phẩm sữa từ khắp nơi trên thế giới, Vinamilk hiện
đang là một trong những thương hiệu hàng đầu khi nhắc đến thị trường sữa ở Việt Nam.
Trong đó phải kể đến một số sản phẩm góp phần làm nên tên tuổi của Vinamilk như: 
Sữa bột: Công ty nước ngoài chiếm lĩnh thị hiếu người tiêu dùng trên
thị trường Việt Nam, tuy nhiên, dòng sữa bột của Vinamilk vẫn được
nhiều khách hàng tin dùng. 
Sữa nước: hiện Vinamilk đang cạnh tranh trực tiếp với Campina Vietnam. 
Thị trường sữa chua: Ở Việt Nam có hai loại sữa chua là sữa chua ăn
và sữa chua uống. Năm 2013, Vinamilk tiếp tục dẫn đầu thị trường
sữa chua với 73% thị phần, trong đó sữa chua loại để ănNchiếm 95%.
Các nhà sản xuất trong nước với tên tuổi lâu năm cùng chiến dịch
quảng cáo rầm rộ đã chiếm được sự ưu ái của người tiêu dùng. Hai
đối thủ của Vinamilk trong phân khúc này là sữa chua Ba Vì và TH
Milk ở thị trường miền Bắc. 
Sữa đặc: Hiện tại thị trường sữa đặc đang bước vào giai đoạn bão
hòa với hàng loạt những tên tuổi quen thuộc như: Sữa Ông Thọ, sữa
đặc Ngôi sao phương nam…. 
Sữa đậu nành: Hiện tại thị trường đang tăng trưởng nhanh nhưng rất
ít thương hiệu tập trung vào sản phẩm này. Người tiêu dùng Việt
Nam đang chuyển hướng sang sử dụng các sản phẩm lành mạnh
hơn, và sữa đậu nành không chứa lactose đã giúp thúc đẩy sự phát
triển của các loại sữa đậu nành.
- Thị trường mục tiêu của Vinamilk nhắm theo vị trí địa lý
Về chỉ tiêu địa lý, căn cứ vào mật độ dân cư và khả năng tiêu thụ của sản
phẩm,Nthị trường mục tiêu của VinamilkNchia thành 2 phân khúc thị trường: thành thị và nông thôn.
Tỷ lệ dân số thành thị chiếm 29,6% trong tổng dân số cả nước và con số này
đang ngày càng tăng. Mật độ dân số ở thành thị cao nên Vinamilk dễ dàng
phân phối sản phẩm của mình. Bên cạnh đó người thành thị có thu nhập cao
hơn, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe nên thường xuyên sử dụng sữa cho
cả gia đình. Họ thường trung thành với sản phẩm sữa đã chọn, đặc biệt là
sữa tươi Vinamilk. Hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
chính là một chiếc bánh béo bở cho nhiều ông lớn trên thị trường.
Dân số nông thôn chiếm tỷ lệ cao, con số lên đến 70,4% tỉ lệ dân số cả nước,
nhưng mức sống của người dân rất thấp và họ ít cho con uống sữa. Mật độ
dân số ở đây thấp so với hơn so với thành thị. Thông thường, những dòng sản
phẩm sữa hộp sẽ được ưa chuộng nhiều hơn so với sữa bột khi phân phối ở thị trường nông thôn. 
Xét về tiêu chí nhân khẩu học: Căn cứ vào độ tuổi để phân thành các
phân khúc thị trường khác nhau là trẻ em, người lớn và người cao
tuổi. Ngoài ra còn có các phân loại sữa cho gia đình và có loại cho cá nhân. 
Tiêu chí hành vi mua hàng của khách hàng: Dựa trên tình trạng sức
khỏe và lợi ích, phân khúc tiêu chí mua hàng được phân nhóm thành
người bình thường, người suy dinh dưỡng và người bị béo phì và tiểu đường.
- Phân đoạn thị trường mục tiêu Vinamilk theo độ tuổi
Tuỳ theo độ tuổi mà thương hiệu Vinamilk sẽ có những chiến lược phân đoạn
thị trường theo từng sản phẩm khác nhau. Cụ thể:
Hiện tại, trẻ em chiếm 25% tổng dân số cả nước và là đối tượng tiêu
thụ sữa nước chính, do đó, Vinamilk đang hướng nhóm khách hàng
này sử dụng các dòng sản phẩm tăng cường sức đề kháng, tăng
chiều cao, điển hình là sữa nước. 
Nhóm người trưởng thành (từ 15 đến 59 tuổi) chiếm 66% dân số cả
nước, một tỷ lệ khá cao. Đây là nhóm người lao động có thu nhập và
chi phí do đó là đối tượng quyết định mua hàng, thường quan tâm
đến chất lượng của sản phẩm và nhãn hiệu. Với nhóm khách hàng
trong độ tuổi này, Vinamilk không giới hạn phân phối riêng một loại sản phẩm nào. 
Người lớn tuổi: chỉ chiếm 9% dân số, một tỷ lệ tương đối nhỏ, và
người lớn tuổi sẽ sử dụng loại sữa bột nhiều hơn sữa nước, vì vậy
đây là nhóm đối tượng tiềm năng trong xu hướng tiêu thụ sữa nước trong thời gian tới. 2. Marketing trực tiếp(Direct Marketing)
Xác định đối tượng mục tiêu: những khách nào thường xuyên trao đổi thông tin trực tuyến và sử dụng các mạng xã hội
Xác định mục tiêu truyền thông:
Đây là một phương thức truyền thông trực tiếp mà hầu hết các doanh ngiệp đang hướng đến,tạo cho
khách hàng một cảm giác mình được quan tâm.Vinamik luôn nắm bắt thông tin về mọi ý kiến phản hồi
của khách hàng để kịp thời đưa ra cách giải quyết, có chiến lược mới khi gặp rủi ro.Ví dụ điển hình khi
người tiêu dùng lên tiếng phản ảnh về quảng cáo của vinamik với bài hát “ trăm phần trăm,trăm phần
trăm,sữa tươi nguyên chất trăm phần trăm…”,bản chất của quảng cáo không có gì là sai nhưng do hiệu
ứng tác động của người tiêu dùng, đã gây nên những suy nghĩ không tốt trong mối quan hệ gia nh đp
đối với những em nhỏ.Sau khi nhận được ư kiến phản ánh từ Hiệp hội người tiêu dùng,Vinamilk
đãthay đổi một quảng cáo khác và tự cắt quảng cáo này,tuy không ấn tượng bằng nhưng cũng làm xoa diệu lòng khách hàng.
Ngày 15/2/2012, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel)
đã ký hợp tác xây dựng, triển khai phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến. Đây là công ty đầu tiên
trong ngành sữa nói riêng và ngành thực phẩm nói chung tại Việt Nam triển khai hệ thống quản lý toàn
diện và đồng bộ tối đa với tổng giá trị ban đầu ước tính khoảng 1 triệu USD. Theo đó, tất cả dữ liệu của
Vinamilk, từ nhà phân phối đến nhân viên bán hàng trên toàn quốc sẽ được quản lý một cách đồng
nhất, giúp tăng hiệu quả cho công tác nâng cấp, bảo trì, sao lưu và phục hồi hệ thống khi có nhu cầu.
Đồng thời, các thông tin liên quan đến việc bán hàng, quản lý hàng hóa cũng được thông tin và cập
nhật một cách xuyên suốt giữa các bộ phận, giữa từng cá nhân. Một trong những tính năng vượt trội
của hệ thống phần mềm này là hỗ trợ cảnh báo khi nhân viên bán hàng không đáp ứng được yêu cầu về lộ trình bán hàng.
Thiết kế thông điệp: Vinamlik luôn muốn tiếp cận bạn trao đổi thông tin với khách hàng
Lựa chọn phương tiện truyền thông:
Theo bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk: “hệ thống phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến này
sẽ giúp phản ứng nhanh và chính xác với các diễn biến trên thị trường, nhằm gia tăng chất lượng dịch
vụ, nâng cao uy tín doanh nghiệp, hiệu quả quản lý, quản trị doanh nghiệp và góp phần đưa Vinamilk
trở thành 1 trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới vào năm 2017”.
Tiếp nhận thông tin phản hồi:
Được biết, Vinamilk đă đầu tư hơn 2.000 thiết bị chuyên dụng (của Viettel) để phục vụ công tác bán
hàng trực tuyến và dự kiến đến giữa năm 2013, hệ thống quản lý bán hàng sẽ hoàn toàn chạy trên phần mềm này