-
Thông tin
-
Quiz
Thông tin sơ bộ về cảng Sihanoukville - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Thông tin sơ bộ về cảng Sihanoukville - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin sơ bộ về cảng Sihanoukville - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Thông tin sơ bộ về cảng Sihanoukville - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
1. Thông tin sơ bộ về cảng Sihanoukville. Vị Trí Chiến Lược:
- Sihanoukville tọa lạc ở bờ biển phía nam của Campuchia, nằm ven bờ biển Vịnh Thái Lan.
Vị trí chiến lược này làm cho cảng trở thành một trung tâm giao thông biển quan trọng, kết nối
Campuchia với các thị trường quốc tế. Quy Mô và Quản Lý: -
“ Cảng Sihanoukville được quản lý bởi Công ty Cảng Sihanoukville (SAP)”. Là cảng quốc tế
với cơ sở hạ tầng hiện đại và khả năng xử lý hàng hóa lớn. Cảng này đóng vai trò quan
trọng trong việc thúc đẩy thương mại ngoại thương của Campuchia. Giao Thông và Vận Tải:
- Cảng Sihanoukville không chỉ là cửa ngõ biển chính của Campuchia mà còn là liên kết quan
trọng trong chuỗi vận tải quốc tế. Với khả năng vận chuyển hàng hóa và container qua đường
biển, cảng đóng góp quan trọng vào sự phát triển của kinh tế quốc gia. Phát Triển Kinh Tế:
- Cảng Sihanoukville đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của khu vực. Việc
xử lý hàng hóa và thương mại quốc tế tại đây mang lại cơ hội đầu tư và tạo ra nguồn thu nhập lớn cho quốc gia. Du Lịch và Bãi Biển:
- Ngoài vai trò kinh tế, Sihanoukville còn nổi tiếng với những bãi biển tuyệt vời và là điểm đến
du lịch phổ biến. Du khách đến đây không chỉ được tận hưởng sự thoải mái từ cảng đẹp mắt mà
còn thưởng ngoạn vẻ đẹp tự nhiên của bãi biển xanh mát. Triển Vọng Tương Lai:
- Cảng Sihanoukville đang đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức trong tương lai. Kế hoạch
mở rộng cảng và cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ tăng cường sức mạnh của nó trong ngành vận tải
biển và thương mại quốc tế. Nhìn chung:
- Cảng Sihanoukville không chỉ là cột mốc quan trọng trong phát triển kinh tế của Campuchia
mà còn là điểm đến hấp dẫn cho du khách trên khắp thế giới. Chúng ta hãy cùng hy vọng rằng
sự phồn thịnh của cảng này sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho cả quốc gia và cộng đồng địa phương.
2. Tổng quan tình hình cảng Sihanoukville.
Lượng hàng hóa xuất khẩu tại cảng Sihanoukville. Tổng thông lượng: Năm Thông lượng ( Tấn ) 2012 2,659,785 2020 6,601,804
Từ năm 2012-2020 tổng thông lượng qua cảng tăng 3,942,019 Tấn Gross Throughput ( 2013-2018) Hàng hoá nói chung Năm Hàng hoá nói chung 2012 302,463 2020 349,820
Từ năm 2012-2020 Lượng hàng hoá thông qua cảng 47,357 Vessel Throughput (2013-2018) Hàng hoá đóng container Năm Hàng hoá đóng container 2012 1,572,287 2020 4,363,820
Từ năm 2012-2020 Lượng hàng hoá đóng container tăng 2,791,533 Thông lượng container Năm
Thông lượng container (TEU) 2012 255,378 2020 641,842
Từ năm 2012-2020 tổng thông lượng container qua cảng tăng 386,464 TEU
Container Throughput ( TEUs) (2013-2018)
Trong điều kiện như hiện này, cảng Sihanoukville xử lý hơn 950.000 tấn hàng hoá mỗi năm.
Công nghệ xếp dỡ tại cảng Sihanoukville.
Tính đến thời điểm hiện tại, “cảng Sihanoukville đang sở hữu chín cầu cảng dành cho các tàu
hạng trung với mướn nước tối đa là 8.5m (khoảng 28ft). Tổng chiều dài bến là 1,330m, mức độ
giao động của thuỷ triều được đo là 1,4m”Những người đóng góp vào các dự án Wikimedia. (2022,
January 18). Cảng tự trị Sihanoukville. Wikipedia.org; Quỹ Wikimedia. https://vi.wikipedia.org/wiki/C
%E1%BA%A3ng_t%E1%BB%B1_tr%E1%BB%8B_Sihanoukville.
Hiện tại, cảng Sihanoukville đang sở hữu 5 kho hàng và 1 kho đã được một công ty dầu khí thuê
lại nhằm mục đích khai thác dầu khí. Kho1,2,4 đang tiến hành sửa chữa, cảng có các bãi
container với sức chứa khoảng 50.000 mét vuông trong khu vực cảng. Cuối quý 2 năm 2018,
cảng Sihanoukville đã cho xây dựng thêm các khu hàng rời và hàng tổng hợp nhằm mục đích
phân chia sản phẩm nông sản. Bên cạnh đó cũng phân loại xuất và nhập khẩu than, vật liệu xây dựng.
Vào năm 2015, cảng Sihanoukville đã hợp tác với Nhật Bản ( bởi cơ quan hợp tác Nhật Bản-JICA)
với số tiền lên đến 74 triệu USD để xây dựng lên nhà ga mới nhằm mục đích tăng năng suất xử
lý hàng hoá của cảng từ 10.000 tấn lên 50.000 tấn.
Thêm với đó là không gian bên cảng được mở rộng lên đến 13,5m, nhờ đó không gian neo đầu
tàu được cấp thêm 330m và điều này khiến cho các tàu lớn có thể được tiếp cận tại cảng
Sihanoukville tăng lên khoảng 70%.
Cảng Sihanoukville sẽ tiến hành nâng cấp hệ thống cảng biển với chi phí hơn 980 triệu USD và
được chia làm 3 giai đoạn đầu tư khác nhau. Giai đoạn 1 sẽ bắt đầu cho xây dựng nên 1 nhà ga
hàng hoá tổng hợp trên bờ và 1 nhà ga container với chiều dài hơn 350m và chiều rộng được
ước tính khoảng 14,5m. Sau khi giai đoạn 1 hoàn tất sẽ đến bước tiếp theo là giai đoạn 2 và 3
lần lượt vào 2025 và 2029. Hiện tại PAS đang có khá năng sử lý khoảng 700.000 tấn/ mỗi năm
thì sau khi hoàn thành dự án, PAS có thể hoàn thành 2,6 triệu TEU/ mỗi năm.
Nguồn trang thiết bị tại cảng Sihanoukville.
Hiện tại, cảng Sihanoukville đang có Thiết bị dẫn đường như sau:
Tàu kéo 1600 ( HP x 2): 1 chiếc
Tàu kéo 950 (HP x2): 1 chiếc
Tàu kéo 800 (HP x2): 2 chiếc Tàu kéo 800 (HP): 2 chiếc
Thuyền hoa tiêu 390 (HP): 1 chiếc
Thuyền neo 175 (HP): 1 chiếc
Thuyền tuần tra 210 (HP x2): 1 chiếc
Ngoài ra, cảng Sihanoukville còn có thiết bị neo đậu như sau: Bến container: - Dài: 750m - Sâu: -8,50m Nhà ga: - Dài 290m - Sâu: -7,00m Bến du lịch: - Dài: 290m - Sâu: -8,50m Cảng dầu Sokimex: - Dài: 200m - Sâu -9,02m Cảng dầu Tesla: - Dài: 500m -
Sâu: -11,00m ( 11,50m chờ thuỷ triều lên ) Bến bê tông dầu: - Dài: 53m - Sâu: -4,20m Machine Capacity ( Tones ) Quantity ( Units ) Quay Gantry Cranes 30,5 Tones ( Tấn ) 5 Units ( Chiếc ) ( Cần trục bến cảng ). Rubber Tired Gantry Cranes 30-40 Tones ( Tấn ) 18 Units ( Chiếc ) ( Cẩu trục cao su ). Super Stackers 45 Tones ( Tấn ) 12 Units ( Chiếc ) ( Xe nâng siêu trọng ). Empty Stacker 7,5-10 Tones ( Tấn ) 7 Units ( Chiếc ) ( Xe xếp rỗng ). Truck & Trailers 30-39,6 Tones ( Tấn ) 42 Units ( Chiếc ) ( Xe tải và Rơ móc ). Quay Gantry Cranes Rubber Tired Gantry Cranes Super Stackers Empty stacker
Truck at Sihanoukville seaport. Machine Capacity Quantity Mobile Harbor Cranes 60 Tones ( Tấn ) 2 Units ( Chiếc ) ( Cẩu cảng di động ) Shore Cranes 10-50 Tones ( Tấn ) 10 Units ( Chiếc ) ( Cẩu bờ ) Forlifts 5-10 Tones ( Tấn ) 6 Units ( Chiếc ) ( Xe nâng ) Trucks for General Cargo 20 Tones ( Tấn ) 17 Units ( Chiếc )
( Xe tải hàng tổng hợp ) Mobile Harbor Cranes Shore Cranes For klift
Trucks for General Cargo at sihanoukville sea ports Container Terminal
Nhân sự cảng Sihanoukville
Hiện tại, cảng Sihanoukville đang có hơn 1,032 nhân viên đang làm việc tại cảng và được phân
chia ở nhiều bộ phận khác nhau. Trong đó:
H.E.Lou Kim Chhun: Ông là đại biểu chính phủ hoàng gia Campuchia, hiện tại đang nắm giữ chức
vụ chủ tịch kiêm phụ trách giám đốc điều hành cảng Sihanoukville.
H.E.Suy San: Ông đang là đại diện Bộ Công Chính và Giao Thông Vận Tải.
H.E Phan Phalla: Ông đang là đại diện Bộ Kinh Tế và Tài Chính
H.E.Sok Sopheak:Ông đang là đại diện Bộ Thương Mại
Mr. Hun Monivann: Hiện tại ông đang nắm giữ vị trí giám đốc
Mr. Lou Lykheng: Hiện tại ông đang nắm giữ chức vụ đại diện công nhân viên làm việc tại cảng biển.
3. Ưu điểm khi tối ưu quá trình tồn kho
Về các ưu điểm sau khi tối ưu quá trình tồn kho thì nó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
giúp doanh nghiệp quản lí tốt được vòng vốn của mình và việc tồn kho với những mặt giá trị cao
và kỹ thuật phân tích ABC là một trong những cách tối ưu mà chúng ta có thể được ưu điểm dễ
nhận biết đó là giúp người thủ kho dễ dàng quản lí hàng hóa trong kho của mình .
Vào những năm đầu 2000 cột một quan trọng bùng nổ trong ngành công nghệ khi các ông lớn
trong ngành ra đời nó giúp các mô hình bán online ra đời nhưng đại đa số mọi người chưa biết
nên tốc độ phát triển của thương mại điện tử vẫn rất chậm nhưng đến 2015 thì bước ngoặt
thương mại điện tử đã chuyển mình nó được biết rộng và tốc độ phát triển của ngành này bắt
đầu bùng nổ “và các mô hình bán đa kênh được chở thành xu thế”.
Chúng ta đã nhìn thấy được ưu điểm dễ nhận biết và bây chúng ta cần tìm hiểu các nhược điểm
của tối ưu trong thời đại các kênh thương mại điện tử đã bùng nổ quá phổ biến.
ở thời điểm hiện tại thì câu chuyện tối quá trình tồn kho là 1 câu chuyện bất di bất của tất cả
các doanh nghiệp và không riêng gì cảng Sihanoukville nên việc để tìm được giải pháp để tối ưu
quá trinh tồn kho hợp lý thì đó một vấn đề hết sức nan giải.
chúng ta cần nhìn lại tất cả ưu điểm của các phương pháp tối ưu chẳng hạn như việc mô hình
ABC có thể giúp cân bằng hàng hóa trong nhà kho của doanh nghiệp khi cần thiết và việc mô
hình ABC có thể cho biết được gần như chính xác số lượng tồn kho nó giúp cho người thủ kiểm
soát được các hàng tồn và đưa ra giải pháp sử lí hàng tồn “ tránh việc để lượng hàng bị thừa hay bị thiếu”.
Lợi thế sau tối ưu
Việc cảng Sihanoukville trong quá trình tối ưu cũng có thể gọi là 1 ưu điểm trong quá quản lý
khai thác của cảng bên cạnh đó cảng có có thể áp dụng mô hình ABC để tối vòng vốn quay và
điều này là mục tiêu ưu tiên với 1 cảng nhỏ Sihanoukville và việc lưu lượng hàng quá không
quá nhiều nên mục tiêu tối ưu hóa là điều tất yếu, “qua các tình hình đánh giá của các chuyên
gia thì lượng hóa chuyển cụm từ Viêt Nam đi sẽ đi qua cảng Sihanoukville rất nhiều mới chỉ khai
thác một phần nhỏ hàng hóa từ Campuchia về và kết nối theo phương thức vận tải thủy nội địa
tới Việt Nam, chiếm khoảng 5%-6% tổng khối lượng hàng container qua cảng. “
Bên cạnh đó ưu điểm việc tối ưu kho hàng và lợi ích của nó nhằm giúp khách hàng ở đất nước
Cambodia có niêm tin vào khả năng lớn vận hành logistics đồng thời giúp họ tin tưởng hơn với
các dịch vụ vận tải của nước nhà
Qua những gì mà điểm tối ưu đó nó giúp 1 cảng nhỏ như vậy có thể xác định được chiến lươc
và định hướng kinh doanh phù hợp với tình hình thực tại của hoạt động cảng, giúp xác định tình
hình nhu cầu nhằm đưa ra các giải pháp có mực độ phù hợp cao với chuỗi cung ứng. “Bạn dễ
dàng dư đoán được nhu cầu khách hàng tiềm năng giữ lại lượng tồn kho vừa đủ không bị dư và
thiếu có hệ thống giám sát thời gian thực để theo dõi quy trình tồn kho, hệ thống này có thể
cung cấp thông tin về quá trình xử lý hàng hóa, thời gian chờ đợi, tồn kho, và các cho chỉ số
hiệu suất phù với từng giai đoạn và biến động của chuỗi cung ứng”. Lợi ích của quản lý hàng tồn
kho và cách quản lý, dự báo hàng tồn kho phổ biến.
Và ưu điểm cuối cùng đó là tăng sử dụng vòng vốn việc theo dõi được số lượng bán và tồn có
thể giúp cho thủ kho quản lí được sản phẩm tồn và hàng đưa ra thị trường và dễ dàng định
hướng cho quản lí kho việc xuất nhập một cách tối ưu hơn.
4. Các đề xuất tối ưu hóa qui trình