Thử nghiệm trò chơi học tập thống kê xã hộ | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Thử nghiệm trò chơi học tập thống kê xã hộ | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.

Môn:
Trường:

Đại học Sư Phạm Hà Nội 2.1 K tài liệu

Thông tin:
12 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Thử nghiệm trò chơi học tập thống kê xã hộ | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Thử nghiệm trò chơi học tập thống kê xã hộ | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.

52 26 lượt tải Tải xuống
TP CHÍ KHOA H HSP TPHCMỌC Đ S 6(71) năm 2015
_____________________________________________________________________________________________________________
114
TH NGHIM TRÒ CHƠI HỌC TP MÔN TOÁN
H TR CHO HC SINH LỚP 3 CÓ KHÓ KHĂN VỀNH TOÁN
PH
M HI LÊ , NGÔ TH
*
THANH PHƯƠNG
**
TÓM T T
Khó khăn về tính toán (Dyscalculia) lo s phát tri n các khại khó khăn về năng
nhn biết con s c ũng như các thao tác s hc. Th nghim trò ch c tơi họ p môn Toán h
tr cho h c sinh (HS) l ớp 3 khó khăn về tính toán, chúng tôi nh m ch ng minh cho gi
thuyết: tr b tính toán th “c khó khăn về i thi c tình hình n c phát hiện” đượ ếu đượ n
và h tr k p th i v i nh ng bài t p và cách thức tác động phù hp.
T khóa: kkhăn vềnh toán, các thao tác s h c, can thi p s m, trò ch ơi học tp
môn Toán.
ABSTRACT
Designing math learning games to support third graders with Dyscalculia
Dyscalculia is a kind of difficulty in developing one’s ability to identify numbers as
well as to manipulate arithmetic operations. On designing math learning games to support
third graders with Dyscalculia, the researchers try to prove the hypothesis that children
with Dyscalculia can “overcome” their problems if the situation is timely detected and
assisted by appropriate homework and interventions.
Keywords: Dyscalculia, arithmetic operations, early intervention, Math learning
games.
*
Gi ng viên, i h Trường Đạ ọc Sư phạm TPHCM; Email: phamhaile86@gmail.com
**
Giáo viên, Trường Ti u h c Nguyn Bnh Khiêm, Qu n 1, TPHCM
1. Khó tính toán h c sinh khăn v
tiu h c
Dyscalculia
1
mt dng khuyế t t t
hc tp, biu hi n tình tr ng g p khó
khăn trong việc x các hiu s hc
hay ch s như đọc s, viết hay l p s ;
khó khăn trong vic n m v ng các phép
tính s h ng cọc như bả ửu chương, các
phép c ng, tr đơn giản; khó khăn trong
vic lp kế hoch và t ch c m t chu i
các thao tác theo trình t nh m gi i quy ết
các phép tính ph c t ạp; khó khăn trong
gii toán l [1], [2], [9]. Nhời văn ng
khó khăn này ảnh hưởng không nh n đế
quá trình phát trin c a tr [6], [9].
Nhng nghiên cu v d ch t h c
Tip Kh c (Kosc,1974), M ĩ
(Badian,1983) hay Anh (Lewis, Hitch
& Walker, 1994) [8], [9 ã ch ra con s ] đ
t n 6,3% tr tính 3,6% đế khó khăn về
toán, ngh à m t t lĩa l tương đương vi
nhng tr em b khó khăn về đc
(Dyslexie). Trên th gi i, nh t là nh ng ế
nướ c n n giáo d c phát tri n, ngày
càng nhi u nghiên c u v nh ng khó
khăn trong việc hc toán t nghiên c u
thuyết đến nghiên cu ng d ụng… Đặc
biệt, hướ ếm phương ng nghiên cu tìm ki
tin, gi i pháp h tr cho nh ng tr này
ngày càng được quan tâm.
TP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Phm H i Lê và tgk
_____________________________________________________________________________________________________________
115
Thiết kế trò ch c t p môn Toán ơi h
h tr cho HS l p 3 khó khăn về tính
toán, chúng tôi nh m ch ng minh cho gi
thuyết: nh ng HS n u b ế khó khăn về tính
toán v n có th “c i thi ện” được tình hình
nếu được phát hin h tr k p th i
bng nh ng bài t p và cách th ng ức tác độ
phù h .
p
2
2. Phương pháp nghiên cứu
2.1. M u nghiên c u
2.1.1. Công c cách th nh ức c đị
mu nghiên cu
S dng “B các tr c nghi m toán
TEDI MATH”, i liu D án Vi t - B
[3] làm tài liệu để đánh giá chẩn đoán HS
mc ch tính toán, ứng khó khăn về đây
tài liu không nhằm đánh giá thành
tích h c t p m c tiêu ch n đoán
lâm sàng, cho phép t hi c ểu đượ
những k khăn trẻ gp phi trong
quá trình thao tác v i các con s [6]; tài
liệu đã được kim nghi m hi u qu
Vương quốc B và D án Vit - B.
Việc đánh giá chẩn đoán được tiến
hành 2 đt, mỗi đợt cách nhau 1 tu n
(vào tháng 11-2013).
2.1.2. Mô t m u nghiên c u
Qua k t quế đánh giá, quan sát tr c
tiếp, k t hế p h i c u, ph ng v n giáo
viên (GV), ph huynh; xin ý ki n chuyên ế
gia, chúng tôi xác định được 6 HS
nhng biu hin c a tr tính khó khăn về
toán. Trong đó 4 HS lp 3 ng Trườ
H.T, qu n Gò V p; và 2 HS l p 3 Trường
T.T, Qu n 11.
Các em HS được chẩn đoán khó
khăn v tính toán
3
đều v ngoài bình
thườ ng, nhanh nh n.4 trong s 6 HS
dn dĩ khi tiếp xúc v i nhóm h tr . Các
em đu sc khe tt. 1 HS tt nói
ngng. C 6 HS đều không thích môn
Toán, s gi Toán; t p trung chú ý đ
kém. Tr c nghi ệm viên thường ph i nh c
nhim v nhi u l n trong khi kh o sát
cũng như trong khi thc hin các trò chơi
hc t p thì các em m ith hoàn thành
nhim v m c đạt yêu cu. C 6 HS
này đều nh ng bi u hi n bên ngoài
ca HS b ch tính toán, ng khó khăn v
như những biu hin yếu kém v mt
s h ng s d ng ọc; khi làm tính, thườ
ngón tay đ tính; phi tính nháp nhiu ln
cho cùng một phép tính đơn giản. Khi
thc hin các phép tính nhân, nhng HS
này thường quên bước cng nh d n
đến k t qu không chính xác. Ngoài ra, ế
các em cũng gặp khó khăn khi đưc yêu
cu phân tích s . Ch ng h n c 6 HS đu
thc hin sai yêu c u: Người chăn cừu
6 con c u, anh ta th s p x ếp 8 con
cuo 2 bãi c như thế nào?, HS N.T.H
xếp ngu nhiên như sau: 5 10, 12
90; còn HS L.M.D thì x p ế 6 8, 10
12. (C ngoũng xin mở c nói thêm là c 6
HS này đều không b khiếm khuyết giác
quan, khuyết tật trí tuệ, rối loạn cảm xúc,
khuyết tật vận động; các em ng không
b khác biệt với bạn b văn hóa, i è v
trường, điều kiện học tập).
6 HS trên được chia làm 2 nhóm:
(1) Nhóm th c nghi m (N1) g m 3 HS:
NTH, LMD, MNMD (HS l p 3, ng Trườ
Tiu h c HT, GV, TPHCM); (2) Nhóm
đố i ch ng (N2) gm 3 HS: LHT, NTMH,
TQTT. Th i gian th c nghi c ệm (TN) đượ
tiến hành t tu n cu i tháng 11- 2013 đến
hết tháng 5-2013; m i tu n 2 bu i, m i
bui t 30 – 45 phút.
TP CHÍ KHOA H HSP TPHCMỌC Đ S 6(71) năm 2015
_____________________________________________________________________________________________________________
116
2.2. Ti n trình nghiên c u ế
Nghiên cứu này đưc th c hi n
theo trình t sau:
(1) G p g giáo viên (GV), GV gi i
thiu nhng HS h đánh giá kém
toán, “d y mãi nh ưng vẫn không cng tr
nh c”; “thu c b ng c đượ ửu chương
nhưng không biết nhân, chia có nh”.
(2) H i c u v đối tượng: quan sát
các bài toán HS đã thc hin, phng vn
GV, ph huynh v quá trình phát tri n
ca tr, v vi c h c c a tr , tron g đó chú
ý k toán. Lo i tr các yĩ năng về ếu t v
tăng đng gi m chú ý, r i lo n hành vi,
khuyết tt trí tu , th giác, thính giác,
hoàn c nh s ng ng khó khăn,… ảnh hưở
đến kết qu h c toán c a các em.
(3) Đưa GV, phụ huynh b ng nh n
din tr khó khăn v toán nh h
nhn xét v con/em h b ằng cách đánh
du vào b ng (nh ng n i dung h
quan sát th y con/em mình).
(4) Ti n hành kiế ểm tra đánh giá
năng cộng, tr , nhân, chia c ủa HS để xác
đị nh m u nghiên c u; quan sát tr c ti p ế
HS trong các gi h c Toán.
(5) Xác l p danh sách nhóm TN
nhóm đối chng.
(6) T ch c h tr : cho HS th c
hin các bài tập đã được trò chơi hóa.
Nhóm TN th c hi n các bài t p do chúng
tôi biên soạn; nhóm HS đối ch ng th c
hin bài t p trong SGK và v bài t p kèm
SGK.
(7) Đán sau đh giá kết qu t h tr .
2.3. Hình th c h tr
Để thc hi n h tr các em th
nghim các trò ch c t p, chúng tôi s ơi họ
dng hình th c h tr nhân h tr
nhóm nh trỏ; trong đó hỗ nhóm nh
chính [2], [7], [8].
2.4. Xây d ng h th ng trò ch ơi học
tp môn Toán
Trò ch c t p (learning games) ơi họ
trò ch t cơi luậ a bao g m các
quy c thđịnh ể, ràng tùy thu vào ộc
kiến th c, k c trong ho ĩ năng đư t
động hc t p, g n v i n i dung bài h c,
giúp HS khai thác v n kinh nghi m c a
bn thân đ chơi, thông qua chơi HS
đượ c v n d ng các kiến thc kĩ năng đã
hc vào các tình hu ng c a tch 8]. ơi [
C hai hình th c: (1) hình th c nhân
nhm ôn tp, c ng c và (2) hình thức đối
kháng thi đua nhằm kích thích các em
suy ngh c, suy ngh ĩ ch cự ĩ nhanh đ
giành chi n thế ắng đều được chú ý s
dng.
2.4.1. Căn cứ và nguyên t c xây d ng
Da vào 3 n i dung ch y ếu mà HS
khó khăn về tính toán thườ ng mc sai
sót: (1) r i lo n v x s , (2) r i lo n
v các thao tác s , (3) r i lo n v th
thut tính toán; đồng thi da vào
chương trình, sách giáo khoa môn Toán
lớp 3, đặc đim tâm lí tiếp nhn, tâm lí
phát tri n c a HS l p 3 nói chung HS
lớp 3khó khăn về tính toán nói riêng,
chúng tôi thi t k th nghi m các trò chế ế ơi
hc t p môn Toán.
Các trò ch c thi t k theo ơi đượ ế ế
nguyên t c: t d t i khó, t đơn giản ti
phc t ng tiạp, theo hư ếp cnnhân
tiếp cn phát trin.
2.4.2. Các nhóm trò ch c t p môn ơi họ
Toán
TP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Phm H i Lê và tgk
_____________________________________________________________________________________________________________
117
Bng 1. Các trò chơi học tp cho HS tính toán có khó khăn về
Tên nhóm trò chơi Tên các trò ch - minh h a bài t p ơi
Rèn kĩ năng
thao tác s
Người chi n th ng, Oh yeah, Tìm b c may mế ạn ghép đôi, Xúc xắ n,
Cặp đôi hoàn hảo, Gii cứu đồng đội, Chn hay l, 1,2 l i, Anh
em m ìm n sột nhà, Đi t , Rút ngn kho ng cách, Ni r ng
khong cách, Người kết thúc, Th thách, Kho ng tr ng cu i cùng,
Người g hóa trang (16 trò chơi)
Rèn th thu t
tính toán
Bảng chữ nhật xinh, Ai chạy nhanh hơn, Hai hai một, Nhanh tay
nhanh mắt (4 trò chơi)
2.4.2.1. Nhóm trò chơi rèn kĩ năng thao tác số
Nhóm trò chơi này được xây d ng d a trên nh ng k ĩ năng v thao tác s HS
còn hn ch kế ĩ năng nh nhẩ ĩ năng tách số. Đồm và k ng thi, tích hp trong các trò
chơi c ội dung giúp HS duy, suy nghĩ ch cực đểòn n gii quyết vấn đ. Các
phương tiện ch yếu được s dng: b quân c domino, xúc xc, b th s .
(1) Domino: B domino g m 28 quân, m i quân 2
đầu, và m u t m tròn màu s c khác ỗi đầ 0 đến 6 đố
nhau.
(2) Xúc xc (xí ngu): nh ng kh i nh hình l p
phương làm bng nha ho c g được đánh dấu chm tròn
vi s lượ ng t m n sáu cho c sáu m t (m i m t m t ột đế
s và thông thường thì mt “nhất” có màu đỏ, các mt còn
li cùng màu xanh ho ặc đen).
(3) B th bài: gm 52 th vi các s 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7,
8, 9 J, Q, K; m i lo i th 4 màu (xanh dương, cam,
xanh lá cây, h ng).
(4) B que g : gm 6 thanh g m ng, nh , dài b ng
nhau; trên đầu mi thanh g dán hình tròn có màu s c khác
nhau tương ứ 1 đếng cho các s t n 6.
(5) B thanh g Cuisenaire
4
bao g m 10 thanh g tương
ng cho các s t 1 đến 10, mi m t giá tr m dài ột độ
tương thích, t l với nhau được tượng trưng bằng mt
màu riêng. ( các thanh không gn “nhãn” , nên đơn vị
cn cý s lượng để HS đư ấy như mộ c nhìn th t toàn
th, ch không phi là m t t p h p các đơn vị duy nh t).
TP CHÍ KHOA H HSP TPHCMỌC Đ S 6(71) năm 2015
_____________________________________________________________________________________________________________
118
Ngoài ra, gi y nháp và bút chì c ũng
là phương tiện kèm theo để HS thc hin
thao tác tính toán .
5
Các trò ch c sơi đượ dng theo
hình th ph c ức tăng dần đ khó đ
tp. Qua t ch c ôn t p các ơi, HS đượ
phép c ng trong ph ạm vi 24, đồng thi
ôn t p v s ch n, s l . C th như sau:
(1) Trò chơi “Người chiến
thắng”: m c tiêu rèn k m ĩ năng tính nhẩ
nhanh so nh s trong ph m vi 12.
Cách tiến hành: GV gi i thi u lu ật chơi
“2 b n s chia đu s quân c domino,
mi bn 14 quân. 2 bn s cùng 1 lúc l t
1 quân c domino c a mình r i to s
chm tròn trên quân c đó. Bn nào có s
chm tròn tn quân c nhi ì s ều hơn th
được 1 điểm. Khi h t c , b n nào ế
nhiều điểm hơn thì chi n thế ắng”. GV lưu
ý HS l t quân c ng u nhiên, không xem
trước và GV ghi nh n t ng k ết qu .
(2) Trò chơi “Nhanh tay lẹ mắt”:
mc tiêu n kĩ năng tính nhm nhanh
so sánh s trong ph m vi 12. Cách ti n ế
hành: GV gi i thi u lu ật chơi “2 em sẽ
chia đu s quân c domino, mi em 14
quân. 2 em s cùng m t lúc l t 1 quân c
domino c a mình. Các em hãy quan sát
tht nhanh, nếu th y 2 quân c s
chm tròn bng nhau thì ai “yeah”
trướ c s được 1 điểm. Khi hết quân c,
bạn nào đư ều điểm hơn sẽc nhi giành
chiến th ý HS lắng”. GV lưu t quân c
ngẫu nhiên, không xem trước GV ghi
nhn t ng k t qu . ế
(3) Trò chơi “Tìm bạn ghép đôi”:
mc tiêu rèn k m nhanh, so ĩ năng tính nhẩ
sánh s trong ph m vi 12 và rèn kh ng
ghi nh cho HS. Cách ti ến hành: GV tri
20 quân c domino ra bàn, úp m t
chm tròn xung gi i thi u lu ật chơi
“Mi bn s l n lượt lt 2 quân c
domino, đọc to s chm tròn trên m i
quân c domino. N u 2 quân c domino ế
s ch m tròn b ng nhau thì b ạn đó sẽ
gi 2 quân c ình domino đó cho m
tiếp tục lượt chơi. Nếu 2 quân c domino
s ch m tròn không b ng nhau thì b n
phi úp li ch cũ ợt chơi chuyển
cho người kia. T ch t thúc khi t t ơi kế
c các quân c u c p, b n domino đ
nào nhiu quân c domino hơn thì
chiến thng”.
(4) Trò chơi “Xúc xắc may mắn”,
mc tiêu rèn kĩ năng tính nhm nhanh
trong ph m vi 10. Cách ti n hành: ế GV
gii thi u lu ãy quan sát 9 th ật chơi “H
s, hãy ch n 2 th s sao cho có t ng
10, đọ đó lên. c to 2 th s d: 3 v i 7
được 10. Bạn nào đọc trước thì chiến
thắng”. GV lưu ĩ ý HS quan sát tht k
trướ c khi chn c p s.
(5) Trò chơi “Cặp đôi hoàn hảo”:
mc tiêu rèn kĩ năng tính nhm nhanh
trong ph m vi 10. Cách ti n hành: GV ế
trộn đều các th s . Tr i 9 th s lên bàn
(hướng mt s lên trên) thành hình
3x3, gii thi u lu ật chơi “Quan sát 9 thẻ
s, ch n 2 th s sao cho t ng 10,
khi đó, bn hãy c to 2 th sđọ đó lên.
d: 3 v c 10. B c ới 7 đượ ạn nào đọc trướ
thì chi n th ng”. Sau khi HS g p 2 th sế
thì GV ph i thay 2 th s trong b th s
còn l ý HS quan sát th t kại vào. GV lưu ĩ
trướ c khi chn c p s.
Trò chơi này còn có th m r ng n
phm vi 11, 12, 13, 14, 15. Khi đó, GV
phi thêm vào các th s sao cho phù hp.
TP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Phm H i Lê và tgk
_____________________________________________________________________________________________________________
119
(6) Trò chơi Giải cứu đồng đội”:
mc tiêu n kĩ năng tính nhẩm nhanh
phép cng trong phm vi 11, 12, 13.
Cách ti n hành: GV tr u các th s . ế n đ
Tri 6 th s ng ẫu nhiên lên bàn (hưng
mt s lên trên) thành hình 3x2. Các
th hình đt lên phía trên. GV gi i thi u
luật chơi “Chúng ta 12 đồng đội cn
đượ c gi i c u, nhi m v ca b n là g p 2
th s sao cho có t ng là 11, 12 ho c 13.
Khi g c 2 th s t ng 11, ta ộp đượ
gii c i J. Khi g c 2 ứu được đồng độ ộp đư
th s t ng 12, ta gi i c c ứu đượ
đồng đội Q. Khi gp đưc 2 th s
tng 13, ta gi i c i K. ứu được đồng đ
Trò ch t thúc khi t t c u ơi kế đồng đội đề
đượ c gi i cu”. Sau khi HS g p 2 th s
thì GV ph i thay 2 th s trong b th s
còn li vào.
(7) T chơi “Chẵn hay lẻ”: mc
tiêu ôn tp v s ch n, s l; rèn kĩ năng
tính nhm nhanh trong phm vi 24. Cách
tiến hành GV gi i thi u lu i : ật chơi “Mỗ
em s lần lượt đ ắc. Trướ 4 viên xúc x c
khi đổ, phi nói cho cô và bn nghe là em
chn s ch n hay s l , n u ẻ. Sau khi đổ ế
s chm tròn trên xúc x c p h p v i
la ch n c a em thì em s ghi c s đượ
điểm tương ng vi s ch m tròn trên
xúc x c. Sau 5 vòng ch ơi, em nào ghi
đượ ếc nhi ì sều điểm hơn th giành chi n
thắng”. GV lưu ý HS ghi chú sau m i
vòng chơi và tính toán cẩn th n.
(8) Trò chơi “1, 2 lại”: mc tiêu
rèn kĩ năng tính nhanh trong phm vi
100. Cách tiến hành: GV gi i thi u lu t
chơi “Các em sẽ đ 5 viên xúc xc cùng
mt c, sau m i l ần đổ s loi b ra
nhng viên xúc xc có s 1 ho c 2 và ghi
nhn s ch m tròn tn nh ng viên còn
lại. Người chơi tiế c đổ cho đếp t n khi
nào không còn viên xúc xc nào (t t c
các c xc đu xut hin s 1, 2 b
loi bỏ). Khi đó, bạn còn l i s th c hi n
lượt chơi ca mình. Sau khi 2 b n k t ế
thúc lượt chơi ca mình, ai s m đi
nhiều hơn thì s giành chiến thng”.
(9) Trò chơi “Anh em một nhà”:
mc tiêu rèn k m, ôn t ĩ năng tính nhẩ p
phép nhân, rèn kh năng tập trung, cý,
ghi nh . Cách ti n hành GV gi i thi u ế :
luật chơi “Mỗ ần lượt đổi em s l 5 viên
xúc x c cùng m t c. N u xu t hi ế n 3
viên xúc x c s ch m tròn gi ng nhau
thì c tính điểm đượ (s ch m tròn trên
viên xúc x c) x 3. Xut hi n 4 viên xúc
xc s ch m tròn gi ng nhau thì m điể
được tính (s ch m tròn trên viên xúc
xc) x 4 + 5. Xu t hi n 5 viên xúc x c có
s ch m tròn gi ng nhau thì c điểm đượ
tính (s ch m tròn trên viên xúc x c) x
5 + 10. Các trường h p n l i thì ng ười
chơi không ghi được đim. Sau 5 vòng
chơi, em nào ghi được nhiu điểm nht s
giành chiến th ng”.
(10) Trò ch ìm ơi “Đi t ẩn số”: m c
tiêu rèn kĩ năng duy, quan sát. Cách
tiến hành: GV gi i thi u lu ật chơi “Mỗi
em được chia 4 th s , m i vòng ch ơi,
thy/cô s l t 1 th s t các th còn l i.
Nhim v c a 2 em tìm cách m xu t
hin s trên th bng ch cng hay tr
bt kì 2 th trong 4 th c a mình. Em nào
hoàn thành được nhim v t s gi 3
th đó rút 2 thẻ khác th vào. N u ế ế
không em nào hoàn thành đưc nhim v
thì th c gi nguyên, làm ph đượ n
thưởng cho lượt chơi sau thy/cô s
TP CHÍ KHOA H HSP TPHCMỌC Đ S 6(71) năm 2015
_____________________________________________________________________________________________________________
120
rút 1 th s khác. Khi trò ch t thúc, ơi kế
em nào s th nhi ì chi n ều hơn th ế
thng”.
(11) Trò chơi “Rút ngắn khoảng
cách”: m c tiêu rèn k ĩ năng duy,
năng quan t. Cách tiến hành: GV gi i
thiu luật chơi 2 em ln lượt chn cho
mình 4 th s trong b th . Nhi m v c a
mi em x p 4 th sế c a mình thành 2
phép tính tr sao cho t ng c a 2 hi u
nh nht. Em nào th c hi ện nhanh hơn
thì chiến th ng”.
(12) Trò chơi “Nới rộng khoảng
cách”: m c tiêu rèn k ĩ năng tư duy, quan
sát. Các bước tiến hành: GV gi i thi u
luật chơi “2 bạn l t ch n cho mình 4 ần lượ
th s trong b th . Nhi m v c a m i
bn x p 4 th s cế a nh thành 2
phép tính tr sao cho t ng c a 2 hi u
ln nh t (ghi l i t ng). Sau 3 vòng ch ơi,
em nào tổng điểm ca c 3 vòng ch ơi
ln nh t thì chi n th ế ng”.
(13) Trò chơi“Người kết thúc”:
mc tiêu rèn kĩ năng tách số thành 2
thành phn. Cách ti n hành: GV gi i ế
thiu lut chơi “Bạn đầu tiên đổ 2 viên
xúc x c, b n đó phi tìm c 2 thanh đượ
g
6
tng sao cho bng vi s trên xúc
xc b ã c, kèm theo nói to. VD: ạn đ đổ đượ
3 vi 4 7. Người chơi tiếp theo phi
tìm 1 c p s khác c ng tũ o nên s đó.
Lượt chơi kết thúc khi không th tìm
đượ c c p s nào na. B n nào tìm c đượ
cp s cu ối cùng người chiến th ng
của lượt chơi đó”.
: m c (14) Trò chơi Thử thách”
tiêu rèn kĩ năng tách số thành 3 thành
phn. Sau trò chơi này, HS nhn bi t ế
được có các s ch có 1 cách tách thành 3
thành ph n. Cách ti ến hành: GV gi i
thiu luật chơi “Em sẽ suy ngh à ghép 3 ĩ v
thanh g sao cho t o thành các thanh g
mang s ý HS suy 6, 7, 8, 9, 10”. GV lưu
nghĩ cẩ ều phương án n thn, tìm nhi
thể, hướng dn cho HS chơi thử vi s 6.
(15) Trò chơi “Khoảng cách cuối
cùng”: mc tiêu rèn k . ĩ năng tách số
Cách ti n hành: GV chu n b 1 khung g ế
với kích thưc 5x10; gi i thi u lu ật chơi
“Mi bn ln ợt đ xúc xc
nhim v xây d ng con s đ ã c đổ đượ
bng cách thu n ti n nh t, s d ng ít
thanh g nh i s p theo khung ất nhưng phả
đã v (theo hàng d c, t trái qua ph i).
Ngườ i chiến th ng s i l c ngườ ấp đư
khong trng cu i cùng c ã ủa khung đ
v”.
(16) Trò chơi “Người gỗ hóa
trang”: m c tiêu rèn k . ĩ năng tách số
Cách tiến hành: GV chun b 1 khung g
với kích thước 5x10 ph y 5 thanh đ
g s 10 (màu cam). GV gi i thi u lu t
chơi “2 bạn chơi lần lượt đổ xúc xc
loi b đi 1 thanh gỗ trong khung ng vi
s đã đổ được. Trong trường hp không
loại được thì ph i thay thanh g hi n
thành các thanh g mang giá tr khác sao
cho phù hợp”. GV lưu ý HS suy ngh n ĩ cẩ
thn không thay thanh g hi n có
thành nhiu thanh mang s 1.
2.4.2.2. Nhóm trò ch thu t tính ơi rèn thủ
toán
Sau khi HS đã đưc ôn tp v các
kĩ năng thao tác s quan trng, chúng tôi
cung c p cho các em m t s k t tính ĩ thuậ
toán khi th c hi n các phép nhân phép
tính các em v n còn th c hi n sai
trong quá trình h c t p trên l p. Các th
TP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Phm H i Lê và tgk
_____________________________________________________________________________________________________________
121
thut này ch h tr HS trong q trình
làm bài, giúp HS ki m tra l i k t qu ế
mình ã tính c. đ đượ
(1) Trò chơi “Bảng chữ nhật
xinh” được thiết kế để hướng dẫn HS sử
dụng bảng tóm tắt hình chnht đối với
những phép nhân đơn giản, thực hiện
phép tính nhân bằng cách chia bng tóm
tắt thành nhiều ct và tính kết qu của
mỗi cột đó. dụ: bài 7x12=?, ớng
dẫn HS bắt đầu với một bng h ình ch
nhật, và chia hình ch nhật đó thành hai
cột. Khuyến khích HS tiến h ằng ành b
cách tính nhẩm 7x10, 7x2 và điền kết quả
vào mỗi ô trống tương ứng.
(2) Trò chơi “Ai chạy nhanh n”
được thiết kế để giúp HS sử dụng bảng
tóm tắt nhanh với cách tính truyền thống
vào từng cột cụ thể. ững dụ vthủ Nh
thuật đây l hai à phép tính nhân s
ch số với số có một chữ số đơn giản.
Mỗi con số phải nhỏ hơn 5 để HS có kh
năng tập trung v ủa cái mào tính logic c à
các em đang thực hiện hơn chi phối
quá nhiều thời gian năng lượng vào
việc t ết quchính xác. Nếu như ìm ra k
đặt phép tính nhân số hai chữ số với
s mt chữ số th xuất hiện 2 kết ì s
qu phía ới d ạch ngang. Tươngòng g
t, nhân số ba chữ số với số một
ch số th xuất hiện 3 kết quả phía ì s
dưới d ạch ngang. Tiến tr ực òng g ình th
hiện sẽ trở nên ddàng và dễ hiểu hơn.
(3) Trò ch t” ơi “Hai hai mộ giúp
HS th c hi n phép nhân s có hai ch s
vi s m t ch s bng ch chia
nhi u ô nh trong b ng tóm tt. Trò chơi
này hướng HS đến mt cách khác d th c
hin không cn đến s c a giúp đỡ
GV b ng cách ng b ng tóm tt phép
nhân. S thông hi u HS s chính xác
thông qua vi c dùng b ng tóm t t hình
ch nh minh h a cho k t quật đ ế đó.
Thay vì t tính phép nhân theo hàng d c đ
(24x3) t v i b ng này HS s nhanh
chóng đọc được kết qu khi nhìn vào
bng (20x3)+(4x3).
(4) Tchơi Nhanh mắt, nhanh
tay” đượ ế c thi t kế nh m giúp HS s d ng
cách tính linh động, tìm tòi nhng cách
tính cách gi i không l thu c m t khuôn
mu máy c. d 28x4 cách làm
th nh t s d dàng th c hi n tính
nhẩm nhanh hơn cách thứ hai.
3. Kết quả thực nghiệm và bàn luận
3.1. V các năng thao tác số
Bng 2. T tính nh m c a nhóm N1, ốc độ N2 trưc và sau TN (giây/bài)
Phép c ng
đơn giản
Phép cng
thiếu d
kin
Phép tr
đơn giản
Phép tr
thiếu d
kin
Phép nhân
N1 N2 N1 N2 N1 N2 N1 N2 N1 N2
Trước TN
11,4 20 11,4 21,8 8,6 13,2 12,8 13,2 22,6 24,1
Sau TN
5 14,8 6,9 18,1 4,8 10,5 7,1 11 15,2 22,8
Độ tăng 6,4 5,2 4,5 3,7 3,8 2,7 5,7 2,2 7,4 1,3
Ghi chú: Tốc độ tính nh m = th i gian (giây : s câu đúng.
TP CHÍ KHOA H HSP TPHCMỌC Đ S 6(71) năm 2015
_____________________________________________________________________________________________________________
122
Biểu đồ 3. So sánh tốc độ tính nhẩm trước và sau TN (giây/bài)
S li u b ng 2 bi 3 cho ểu đồ
thy t tính nh m c a 6 HS trong 2 c độ
nhóm đều tăng; nhóm N1 có sự tiến b
hơn nhóm N2. Chênh lệch v độ ng tốc
độ tính nh m th hi n rõ nh t n i dung
thc hiện phép nhân: nhóm N1, tăng so
với trước khi tác động 7,4s/bài, nhóm
N2 thì độ tăng tốc độ tăng khá ít, ch
1,3s/bài. Quan sát bi , ta th y s ểu đồ
chênh l ch v tính nh độ tăng tốc độ m
gia 2 nhóm HS trong các n i dung tính
toán. Nh ng s li u trên cho phép ta
th nói rng vi c h tr HS có khó khăn
v tính toán bng các trò chơi họ p đc t ã
mang li nh ng tín hi u kh quan.
3.2. Về các thủ thuật tính toán
Bng 4. T l câu tr l c và sau TN (%) ời đúng của nhóm N1, N2 trướ
Phép cng
đơn giản
Phép cng
thiếu d
kin
Phép tr
đơn giản
Phép tr
thiếu d ki n
Phép nhân Tách s
N1 N2 N1 N2 N1 N2 N1 N2 N1 N2 N1 N2
Trước TN 50 37,5 41,7 58,3 54,2 66,7 66,7 66,7 50 58,3 4,8 0
Sau TN 75 58,3 83,3 83,3 79,2 87,5 91,7 66,7 75 58,3 47,7 28,6
Độ tăng 25 21,8 41,6 25 25 20,8 25 0 25 0 42,9 28,6
Ghi chú: T tính nh m = th i gian (giây): sốc độ câu đúng.
Biểu đồ 5. Tỉ lệ câu trả lời đúng của N1, N2 trước và sau TN (%)
TP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Phm H i Lê và tgk
_____________________________________________________________________________________________________________
123
Bng 4 biểu đồ 5 cho thy t l
câu tr l t t c các n i dung c a ời đúng ở
nhóm N1 đều tăng; nhất phn phép
cng thi u d kiế n (41,6%) ph n tách
s (42,9%); các phn còn l u có t lại đ
tăng 25%; trong khi nhóm N2, t l
tăng thấp hơn nhiều, thm chí ph n
phép tr thi ếu d ki n và phép nhân t l
0%. K t qu th ng cho th y s ti n ế ế
b v kh năng tính toán của nhóm N1 n
định và nhóm N2 không nh. Nguyên ổn đị
do ca hin trng v a nêu ph ì ải chăng v
nhóm N2 không được h tr, còn nhóm
N1 đượ ững điềc h tr? Nh u này cho
phép ta có th nói r ng vi c h tr HS
khó khăn về ơi tính toán bng các tch
hc tp là c n thi t. ế
3.3. V ề thái độ
Mc các trò chơi rèn năng
thao tác s , nh t trò ch thu ơi rèn thủ t
tính toán khá xa l ; nhóm h tr không
phi GV d y l u t ra ớp nhưng HS đ
thích thú. Khi được gi lên phòng h c
riêng, các em đều phn khi, hào hứng đi
ngay. C 3 em đều chăm chú lắng nghe
ph biến luật chơi, nỗ lc ti đa để đt
kết qu cao nhất. Khi chơi, các em đều t
ra thích t khám phá thao tác v i
phương tiệ đưa ra. n nhóm h tr
Càng ngày, các em càng thân thiện hơn
vi nhóm h tr . Ph ng v n GV d y l p
ph huynh, chúng tôi được biết c 3
em đu không còn bi u hi n né tránh
trước yêu cu m bài t p Toán; kng
còn bi u hi n s gi Toán như giai đoạn
trướ c TN... Nh ng bi u hi n tích cực như
va nêu, h c ghi nhầu như không đư n
nhóm đối chng.
4. M t vài k t lu xu ế ận và đề t
4.1. Do gi i h n th i gian và do nhi u
gii hn khách quan khác, vi c áp d ng
các trò ch c t p môn Toán l p 3 cho ơi họ
HS khó khăn về tính toán c a chúng
tôi vẫn đang giai đon đầu khá mi
l v i HS ti u h c ọc nơi chúng tôi thự
nghiệm nên chưa đt hiu qu cao như
mong đợi. Song nh ng k t qu ã thu ế đ
được sau thc nghi m cho phép ta có th
khẳng đnh: vi c xây d ng các trò ch ơi
hc tập, hướng HS vào các hoạt động,
các thao tác tính toán như đã trình bày
trên đã n nh ng k t quđem đế ế đáng ghi
nhn. Nh c h tr không ững HS đư
nhng hng thú, vui v khi tham gia trò
chơi h ục được tp còn khc ph c
nhng hn ch cế a b n thân v kĩ năng
thao tác s , k giao ĩ năng tính toán, về
tiếp, v chia s h i khác. ợp tác cùng ngườ
4.2. Các t ch c t c thi t kơi họ ập đượ ế ế
hình th c t ch c th c hi ã ện n đ
nêu không ch gi i h n cho HS l p 3
còn th dùng cho HS các kh i l p
khác, b i các tch ơi và phương tiện để
thc hi n trò ch ơi đều được xây d ng d a
trên nh ng h n ch c a HS, không ph ế
thuộc máy móc vào chương trình hc ca
các em.
4.3. V i c ch các HS đư ẩn đoán khó
khăn về tính toán, vic h tr can thip
sớm là điều hết sc cn thiết. Khi thi t k ế ế
trò ch c tơi họ p c n ph ải chú ý đến tính
trình t , tính h th ng, tính v a s c; tính
th hóa, tính phát tri n c n ũng c
phải chú ý đế ương trn ch ình hc tp ca
HS.
| 1/12

Preview text:

TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM
S 6(71) năm 2015
_____________________________________________________________________________________________________________
TH NGHIM TRÒ CHƠI HỌC TP MÔN TOÁN
H TR CHO HC SINH LỚP 3 CÓ KHÓ KHĂN VỀ TÍNH TOÁN
PHẠM HẢI LÊ*, NGÔ THỊ THANH PHƯƠNG** TÓM TT
Khó khăn về tính toán (Dyscalculia) là loại khó khăn về s phát trin các kh năng
nhn biết con s cũng như các thao tác s hc. Th nghim trò chơi học tp môn Toán h
tr
cho hc sinh (HS) lớp 3 khó khăn về tính toán, chúng tôi nhm chng minh cho gi
thuy
ết: tr b khó khăn về tính toán có th “ci thiện” được tình hình nếu được phát hin
và h
tr kp thi vi nhng bài tp và cách thức tác động phù hp.
T khóa: khó khăn về tính toán, các thao tác số học, can thiệp sớm, trò chơi học tập môn Toán. ABSTRACT
Designing math learning games to support third graders with Dyscalculia
Dyscalculia is a kind of difficulty in developing one’s ability to identify numbers as
well as to manipulate arithmetic operations. On designing math learning games to support
third graders with Dyscalculia, the researchers try to prove the hypothesis that children
with Dyscalculia can “overcome” their problems if the situation is timely detected and
assisted by appropriate homework and interventions.

Keywords: Dyscalculia, arithmetic operations, early intervention, Math learning games. 1.
Khó khăn về tính toán hc sinh
Những nghiên cứu về dịch tễ học ở
tiu hc Tiệp Khắc (Kosc,1974), Mĩ
Dyscalculia1 là một dạng khuyết tật
(Badian,1983) hay ở Anh (Lewis, Hitch
học tập, biểu hiện ở tình trạng gặp khó
& Walker, 1994) [8], [9] đã chỉ ra con số
khăn trong việc xử lí các kí hiệu số học
từ 3,6% đến 6,3% trẻ có khó khăn về tính
hay chữ số như đọc số, viết hay lập số;
toán, nghĩa là một tỉ lệ tương đương với
khó khăn trong việc nắm vững các phép
những trẻ em bị khó khăn về đọc
tính số học như bảng cửu chương, các
(Dyslexie). Trên thế giới, nhất là ở những
phép cộng, trừ đơn giản; khó khăn trong
nước có nền giáo dục phát triển, ngày
việc lập kế hoạch và tổ chức một chuỗi
càng có nhiều nghiên cứu về những khó
các thao tác theo trình tự nhằm giải quyết
khăn trong việc học toán từ nghiên cứu lí
các phép tính phức tạp; khó khăn trong
thuyết đến nghiên cứu ứng dụng… Đặc
giải toán có lời văn [1], [2], [9]. Những
biệt, hướng nghiên cứu tìm kiếm phương
khó khăn này ảnh hưởng không nhỏ đến
tiện, giải pháp hỗ trợ cho những trẻ này
quá trình phát triển của trẻ [6], [9].
ngày càng được quan tâm.
* Giảng viên, Trường Đại học Sư phạm TPHCM; Email: phamhaile86@gmail.com
** Giáo viên, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TPHCM 114
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM
Phm Hi Lê và tgk
_____________________________________________________________________________________________________________
Thiết kế trò chơi học tập môn Toán
em đều có sức khỏe tốt. 1 HS có tật nói
hỗ trợ cho HS lớp 3 có khó khăn về tính
ngọng. Cả 6 HS đều không thích môn
toán, chúng tôi nhằm chứng minh cho giả
Toán, sợ giờ Toán; độ tập trung chú ý
thuyết: những HS nếu bị khó khăn về tính
kém. Trắc nghiệm viên thường phải nhắc
toán vẫn có thể “cải thiện” được tình hình
nhiệm vụ nhiều lần trong khi khảo sát
nếu được phát hiện và hỗ trợ kịp thời
cũng như trong khi thực hiện các trò chơi
bằng những bài tập và cách thức tác động
học tập thì các em mới có thể hoàn thành phù hợp2.
nhiệm vụ ở mức đạt yêu cầu. Cả 6 HS 2.
Phương pháp nghiên cứu
này đều có những biểu hiện bên ngoài
2.1. Mu nghiên cu
của HS bị chứng khó khăn về tính toán,
2.1.1. Công c và cách thức xác định
như có những biểu hiện yếu kém về mặt
mu nghiên cu
số học; khi làm tính, thường sử dụng
Sử dụng “Bộ các trắc nghiệm toán
ngón tay để tính; phải tính nháp nhiều lần
TEDI MATH”, tài liệu Dự án Việt - Bỉ
cho cùng một phép tính đơn giản. Khi
[3] làm tài liệu để đánh giá chẩn đoán HS
thực hiện các phép tính nhân, những HS
mắc chứng khó khăn về tính toán, vì đây
này thường quên bước cộng có nhớ dẫn
là tài liệu không nhằm đánh giá thành
đến kết quả không chính xác. Ngoài ra,
tích học tập mà có mục tiêu chẩn đoán
các em cũng gặp khó khăn khi được yêu
lâm sàng, cho phép mô tả và hiểu được
cầu phân tích số. Chẳng hạn cả 6 HS đều
những khó khăn mà trẻ gặp phải trong
thực hiện sai yêu cầu: Người chăn cừu có
quá trình thao tác với các con số [6]; tài
6 con cu, anh ta có th sp xếp 8 con
liệu đã được kiểm nghiệm có hiệu quả ở
cu vào 2 bãi c như thế nào?, HS N.T.H
Vương quốc Bỉ và Dự án Việt - Bỉ.
xếp ngẫu nhiên như sau: 5 và 10, 12 và
Việc đánh giá chẩn đoán được tiến
90; còn HS L.M.D thì xếp 6 và 8, 10 và
hành 2 đợt, mỗi đợt cách nhau 1 tuần
12. (Cũng xin mở ngoặc nói thêm là cả 6 (vào tháng 11-2013).
HS này đều không bị khiếm khuyết giác
2.1.2. Mô t mu nghiên cu
quan, khuyết tật trí tuệ, rối loạn cảm xúc,
Qua kết quả đánh giá, quan sát trực
khuyết tật vận động; các em cũng không
tiếp, kết hợp hồi cứu, phỏng vấn giáo
bị khác biệt với bạn bè về văn hóa, môi
viên (GV), phụ huynh; xin ý kiến chuyên
trường, điều kiện học tập).
gia, chúng tôi xác định được 6 HS có
6 HS trên được chia làm 2 nhóm:
những biểu hiện của trẻ khó khăn về tính
(1) Nhóm thực nghiệm (N1) gồm 3 HS:
toán. Trong đó có 4 HS lớp 3 Trường
NTH, LMD, MNMD (HS lớp 3, Trường
H.T, quận Gò Vấp; và 2 HS lớp 3 Trường
Tiểu học HT, GV, TPHCM); (2) Nhóm T.T, Quận 11.
đối chứng (N2) gồm 3 HS: LHT, NTMH,
Các em HS được chẩn đoán có khó
TQTT. Thời gian thực nghiệm (TN) được
khăn về tính toán3 đều có vẻ ngoài bình
tiến hành từ tuần cuối tháng 11-2013 đến
thường, nhanh nhẹn. Có 4 trong số 6 HS
hết tháng 5-2013; mỗi tuần 2 buổi, mỗi
dạn dĩ khi tiếp xúc với nhóm hỗ trợ. Các buổi từ 30 – 45 phút. 115
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM
S 6(71) năm 2015
_____________________________________________________________________________________________________________
2.2. Tiến trình nghiên cu
dụng hình thức hỗ trợ cá nhân và hỗ trợ
Nghiên cứu này được thực hiện
nhóm nhỏ; trong đó hỗ trợ nhóm nhỏ là theo trình tự sau: chính [2], [7], [8].
(1) Gặp gỡ giáo viên (GV), GV giới
2.4. Xây dng h thng trò chơi học
thiệu những HS mà họ đánh giá là kém
tp môn Toán
toán, “dạy mãi nhưng vẫn không cộng trừ
Trò chơi học tập (learning games)
có nhớ được”; “thuộc bảng cửu chương
là trò chơi mà luật của nó bao gồm các
nhưng không biết nhân, chia có nhớ”.
quy định cụ thể, rõ ràng tùy thuộc vào
(2) Hồi cứu về đối tượng: quan sát
kiến thức, kĩ năng có được trong hoạt
các bài toán HS đã thực hiện, phỏng vấn
động học tập, gắn với nội dung bài học,
GV, phụ huynh về quá trình phát triển
giúp HS khai thác vốn kinh nghiệm của
của trẻ, về việc học của trẻ, trong đó chú
bản thân để chơi, thông qua chơi HS
ý kĩ năng về toán. Loại trừ các yếu tố về
được vận dụng các kiến thức kĩ năng đã
tăng động giảm chú ý, rối loạn hành vi,
học vào các tình huống của trò chơi [8].
khuyết tật trí tuệ, thị giác, thính giác,
Cả hai hình thức: (1) hình thức cá nhân
hoàn cảnh sống khó khăn,… ảnh hưởng
nhằm ôn tập, củng cố và (2) hình thức đối
đến kết quả học toán của các em.
kháng thi đua nhằm kích thích các em
(3) Đưa GV, phụ huynh bảng nhận
suy nghĩ tích cực, suy nghĩ nhanh để
diện trẻ có khó khăn về toán và nhờ họ
giành chiến thắng đều được chú ý sử
nhận xét về con/em họ bằng cách đánh dụng.
dấu vào bảng (những nội dung mà họ
2.4.1. Căn cứ và nguyên tc xây dng
quan sát thấy ở con/em mình).
Dựa vào 3 nội dung chủ yếu mà HS
(4) Tiến hành kiểm tra đánh giá kĩ
có khó khăn về tính toán thường mắc sai
năng cộng, trừ, nhân, chia của HS để xác
sót: (1) rối loạn về xử lí số, (2) rối loạn
định mẫu nghiên cứu; quan sát trực tiếp
về các thao tác số, và (3) rối loạn về thủ
HS trong các giờ học Toán.
thuật tính toán; đồng thời dựa vào
(5) Xác lập danh sách nhóm TN và
chương trình, sách giáo khoa môn Toán nhóm đối chứng.
lớp 3, đặc điểm tâm lí tiếp nhận, tâm lí
(6) Tổ chức hỗ trợ: cho HS thực
phát triển của HS lớp 3 nói chung và HS
hiện các bài tập đã được trò chơi hóa.
lớp 3 có khó khăn về tính toán nói riêng,
Nhóm TN thực hiện các bài tập do chúng
chúng tôi thiết kế thử nghiệm các trò chơi
tôi biên soạn; nhóm HS đối chứng thực học tập môn Toán.
hiện bài tập trong SGK và vở bài tập kèm
Các trò chơi được thiết kế theo SGK.
nguyên tắc: từ dễ tới khó, từ đơn giản tới
(7) Đánh giá kết quả sau đợt hỗ trợ.
phức tạp, theo hướng tiếp cận cá nhân và
2.3. Hình thc h tr tiếp cận phát triển.
Để thực hiện hỗ trợ các em và thử
2.4.2. Các nhóm trò chơi học tp môn
nghiệm các trò chơi học tập, chúng tôi sử Toán 116
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM
Phm Hi Lê và tgk
_____________________________________________________________________________________________________________
Bng 1. Các trò chơi học tp cho HS có khó khăn về tính toán
Tên nhóm trò chơi
Tên các trò chơi - minh ha bài tp
Người chiến thng, Oh yeah, Tìm bạn ghép đôi, Xúc xắc may mn,
C
ặp đôi hoàn hảo, Gii cứu đồng đội, Chn hay l, 1,2 li, Anh
Rèn kĩ năng
em một nhà, Đi tìm n s, Rút ngn khong cách, Ni rng
thao tác s
khong cách, Người kết thúc, Th thách, Khong trng cui cùng,
Người g hóa trang (16 trò chơi)
Rèn th thut
Bảng chữ nhật xinh, Ai chạy nhanh hơn, Hai hai một, Nhanh tay tính toán
nhanh mắt (4 trò chơi)
2.4.2.1. Nhóm trò chơi rèn kĩ năng thao tác số
Nhóm trò chơi này được xây dựng dựa trên những kĩ năng về thao tác số mà HS
còn hạn chế – kĩ năng tính nhẩm và kĩ năng tách số. Đồng thời, tích hợp trong các trò
chơi còn có nội dung giúp HS tư duy, suy nghĩ tích cực để giải quyết vấn đề. Các
phương tiện chủ yếu được sử dụng: bộ quân cờ domino, xúc xắc, bộ thẻ số.
(1) Domino: Bộ domino gồm 28 quân, mỗi quân có 2
đầu, và mỗi đầu có từ 0 đến 6 đốm tròn màu sắc khác nhau.
(2) Xúc xc (xí ngu): Là những khối nhỏ hình lập
phương làm bằng nhựa hoặc gỗ được đánh dấu chấm tròn
với số lượng từ một đến sáu cho cả sáu mặt (mỗi mặt một
số và thông thường thì mặt “nhất” có màu đỏ, các mặt còn
lại cùng màu xanh hoặc đen).
(3) B th bài: gồm 52 thẻ với các số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7,
8, 9 và J, Q, K; mỗi loại thẻ có 4 màu (xanh dương, cam, xanh lá cây, hồng).
(4) B que g: gồm 6 thanh gỗ mỏng, nhỏ, dài bằng
nhau; trên đầu mỗi thanh gỗ dán hình tròn có màu sắc khác
nhau tương ứng cho các số từ 1 đến 6.
(5) Bộ thanh gỗ Cuisenaire4 bao gồm 10 thanh gỗ tương
ứng cho các số từ 1 đến 10, mỗi một giá trị có một độ dài
tương thích, tỉ lệ với nhau và được tượng trưng bằng một
màu riêng. (Vì các thanh không gắn “nhãn” đơn vị, nên
cần chú ý số lượng để HS được nhìn thấy như một toàn
thể, chứ không phải là một tập hợp các đơn vị duy nhất). 117
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM
S 6(71) năm 2015
_____________________________________________________________________________________________________________
Ngoài ra, giấy nháp và bút chì cũng
20 quân cờ domino ra bàn, úp mặt có
là phương tiện kèm theo để HS thực hiện
chấm tròn xuống và giới thiệu luật chơi thao tác tính toán5.
“Mỗi bạn sẽ lần lượt lật 2 quân cờ
Các trò chơi được sử dụng theo
domino, đọc to số chấm tròn trên mỗi
hình thức tăng dần độ khó và độ phức
quân cờ domino. Nếu 2 quân cờ domino
tạp. Qua trò chơi, HS được ôn tập các
có số chấm tròn bằng nhau thì bạn đó sẽ
phép cộng trong phạm vi 24, đồng thời
giữ 2 quân cờ domino đó cho mình và
ôn tập về số chẵn, số lẻ. Cụ thể như sau:
tiếp tục lượt chơi. Nếu 2 quân cờ domino
(1) Trò chơi “Người chiến
có số chấm tròn không bằng nhau thì bạn
thắng”: mục tiêu rèn kĩ năng tính nhẩm
phải úp lại chỗ cũ và lượt chơi chuyển
nhanh và so sánh số trong phạm vi 12.
cho người kia. Trò chơi kết thúc khi tất
Cách tiến hành: GV giới thiệu luật chơi
cả các quân cờ domino đều có cặp, bạn
“2 bạn sẽ chia đều số quân cờ domino,
nào có nhiều quân cờ domino hơn thì
mỗi bạn 14 quân. 2 bạn sẽ cùng 1 lúc lật chiến thắng”.
1 quân cờ domino của mình rồi hô to số
(4) Trò chơi “Xúc xắc may mắn”,
chấm tròn trên quân cờ đó. Bạn nào có số
mục tiêu rèn kĩ năng tính nhẩm nhanh
chấm tròn trên quân cờ nhiều hơn thì sẽ
trong phạm vi 10. Cách tiến hành: GV
được 1 điểm. Khi hết cờ, bạn nào có
giới thiệu luật chơi “Hãy quan sát 9 thẻ
nhiều điểm hơn thì chiến thắng”. GV lưu
số, hãy chọn 2 thẻ số sao cho có tổng là
ý HS lật quân cờ ngẫu nhiên, không xem
10, đọc to 2 thẻ số đó lên. Ví dụ: 3 với 7
trước và GV ghi nhận từng kết quả.
được 10. Bạn nào đọc trước thì chiến
(2) Trò chơi “Nhanh tay lẹ mắt”:
thắng”. GV lưu ý HS quan sát thật kĩ
mục tiêu rèn kĩ năng tính nhẩm nhanh và
trước khi chọn cặp số.
so sánh số trong phạm vi 12. Cách tiến
(5) Trò chơi “Cặp đôi hoàn hảo”:
hành: GV giới thiệu luật chơi “2 em sẽ
mục tiêu rèn kĩ năng tính nhẩm nhanh
chia đều số quân cờ domino, mỗi em 14
trong phạm vi 10. Cách tiến hành: GV
quân. 2 em sẽ cùng một lúc lật 1 quân cờ
trộn đều các thẻ số. Trải 9 thẻ số lên bàn
domino của mình. Các em hãy quan sát
(hướng mặt số lên trên) thành mô hình
thật nhanh, nếu thấy 2 quân cờ có số
3x3, giới thiệu luật chơi “Quan sát 9 thẻ
chấm tròn bằng nhau thì ai hô “yeah”
số, chọn 2 thẻ số sao cho có tổng là 10,
trước sẽ được 1 điểm. Khi hết quân cờ,
khi đó, bạn hãy đọc to 2 thẻ số đó lên.
bạn nào được nhiều điểm hơn sẽ giành
dụ: 3 với 7 được 10. Bạn nào đọc trước
chiến thắng”. GV lưu ý HS lật quân cờ
thì chiến thắng”. Sau khi HS gộp 2 thẻ số
ngẫu nhiên, không xem trước và GV ghi
thì GV phải thay 2 thẻ số trong bộ thẻ số nhận từng kết quả.
còn lại vào. GV lưu ý HS quan sát thật kĩ
(3) Trò chơi “Tìm bạn ghép đôi”:
trước khi chọn cặp số.
mục tiêu rèn kĩ năng tính nhẩm nhanh, so
Trò chơi này còn có thể mở rộng lên
sánh số trong phạm vi 12 và rèn khả năng
phạm vi 11, 12, 13, 14, 15. Khi đó, GV
ghi nhớ cho HS. Cách tiến hành: GV trải
phải thêm vào các thẻ số sao cho phù hợp. 118
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM
Phm Hi Lê và tgk
_____________________________________________________________________________________________________________
(6) Trò chơi “Giải cứu đồng đội”:
nhận số chấm tròn trên những viên còn
mục tiêu rèn kĩ năng tính nhẩm nhanh
lại. Người chơi tiếp tục đổ cho đến khi
phép cộng trong phạm vi 11, 12, 13.
nào không còn viên xúc xắc nào (tất cả
Cách tiến hành: GV trộn đều các thẻ số.
các xúc xắc đều xuất hiện số 1, 2 và bị
Trải 6 thẻ số ngẫu nhiên lên bàn (hướng
loại bỏ). Khi đó, bạn còn lại sẽ thực hiện
mặt số lên trên) thành mô hình 3x2. Các
lượt chơi của mình. Sau khi 2 bạn kết
thẻ hình đặt lên phía trên. GV giới thiệu
thúc lượt chơi của mình, ai có số điểm
luật chơi “Chúng ta có 12 đồng đội cần
nhiều hơn thì sẽ giành chiến thắng”.
được giải cứu, nhiệm vụ của bạn là gộp 2
(9) Trò chơi “Anh em một nhà”:
thẻ số sao cho có tổng là 11, 12 hoặc 13.
mục tiêu rèn kĩ năng tính nhẩm, ôn tập
Khi gộp được 2 thẻ số có tổng là 11, ta
phép nhân, rèn khả năng tập trung, chú ý,
giải cứu được đồng đội J. Khi gộp được 2
ghi nhớ. Cách tiến hành: GV giới thiệu
thẻ số có tổng là 12, ta giải cứu được
luật chơi “Mỗi em sẽ lần lượt đổ 5 viên
đồng đội Q. Khi gộp được 2 thẻ số có
xúc xắc cùng một lúc. Nếu xuất hiện 3
tổng là 13, ta giải cứu được đồng đội K.
viên xúc xắc có số chấm tròn giống nhau
Trò chơi kết thúc khi tất cả đồng đội đều
thì điểm được tính là (s chm tròn trên
được giải cứu”. Sau khi HS gộp 2 thẻ số
viên xúc xc) x 3. Xuất hiện 4 viên xúc
thì GV phải thay 2 thẻ số trong bộ thẻ số
xắc có số chấm tròn giống nhau thì điểm còn lại vào.
được tính là (s chm tròn trên viên xúc
(7) Trò chơi “Chẵn hay lẻ”: mục
xc) x 4 + 5. Xuất hiện 5 viên xúc xắc có
tiêu ôn tập về số chẵn, số lẻ; rèn kĩ năng
số chấm tròn giống nhau thì điểm được
tính nhẩm nhanh trong phạm vi 24. Cách
tính là (s chm tròn trên viên xúc xc) x
tiến hành: GV giới thiệu luật chơi “Mỗi
5 + 10. Các trường hợp còn lại thì người
em sẽ lần lượt đổ 4 viên xúc xắc. Trước
chơi không ghi được điểm. Sau 5 vòng
khi đổ, phải nói cho cô và bạn nghe là em
chơi, em nào ghi được nhiều điểm nhất sẽ
chọn số chẵn hay số lẻ. Sau khi đổ, nếu giành chiến thắng”.
số chấm tròn trên xúc xắc phù hợp với
(10) Trò chơi “Đi tìm ẩn số”: mục
lựa chọn của em thì em sẽ ghi được số
tiêu rèn kĩ năng tư duy, quan sát. Cách
điểm tương ứng với số chấm tròn trên
tiến hành: GV giới thiệu luật chơi “Mỗi
xúc xắc. Sau 5 vòng chơi, em nào ghi
em được chia 4 thẻ số, mỗi vòng chơi,
được nhiều điểm hơn thì sẽ giành chiến
thầy/cô sẽ lật 1 thẻ số từ các thẻ còn lại.
thắng”. GV lưu ý HS ghi chú sau mỗi
Nhiệm vụ của 2 em là tìm cách làm xuất
vòng chơi và tính toán cẩn thận.
hiện số trên thẻ bằng cách cộng hay trừ
(8) Trò chơi “1, 2 ở lại”: mục tiêu
bất kì 2 thẻ trong 4 thẻ của mình. Em nào
rèn kĩ năng tính nhanh trong phạm vi
hoàn thành được nhiệm vụ thì sẽ giữ 3
100. Cách tiến hành: GV giới thiệu luật
thẻ đó và rút 2 thẻ khác thế vào. Nếu
chơi “Các em sẽ đổ 5 viên xúc xắc cùng
không em nào hoàn thành được nhiệm vụ
một lúc, sau mỗi lần đổ sẽ loại bỏ ra
thì thẻ được giữ nguyên, làm phần
những viên xúc xắc có số 1 hoặc 2 và ghi
thưởng cho lượt chơi sau và thầy/cô sẽ 119
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM
S 6(71) năm 2015
_____________________________________________________________________________________________________________
rút 1 thẻ số khác. Khi trò chơi kết thúc,
thành phần. Cách tiến hành: GV giới
em nào có số thẻ nhiều hơn thì chiến
thiệu luật chơi “Em sẽ suy nghĩ và ghép 3 thắng”.
thanh gỗ sao cho tạo thành các thanh gỗ
(11) Trò chơi “Rút ngắn khoảng
mang số 6, 7, 8, 9, 10”. GV lưu ý HS suy
cách”: mục tiêu rèn kĩ năng tư duy, kĩ
nghĩ cẩn thận, tìm nhiều phương án có
năng quan sát. Cách tiến hành: GV giới
thể, hướng dẫn cho HS chơi thử với số 6.
thiệu luật chơi “2 em lần lượt chọn cho
(15) Trò chơi “Khoảng cách cuối
mình 4 thẻ số trong bộ thẻ. Nhiệm vụ của
cùng”: mục tiêu rèn kĩ năng tách số.
mỗi em là xếp 4 thẻ số của mình thành 2
Cách tiến hành: GV chuẩn bị 1 khung gỗ
phép tính trừ sao cho tổng của 2 hiệu là
với kích thước 5x10; giới thiệu luật chơi
nhỏ nhất. Em nào thực hiện nhanh hơn
“Mỗi bạn lần lượt đổ xúc xắc và có thì chiến thắng”.
nhiệm vụ xây dựng con số đã đổ được
(12) Trò chơi “Nới rộng khoảng
bằng cách thuận tiện nhất, sử dụng ít
cách”: mục tiêu rèn kĩ năng tư duy, quan
thanh gỗ nhất nhưng phải sắp theo khung
sát. Các bước tiến hành: GV giới thiệu
đã vẽ (theo hàng dọc, từ trái qua phải).
luật chơi “2 bạn lần lượt chọn cho mình 4
Người chiến thắng sẽ là người lấp được
thẻ số trong bộ thẻ. Nhiệm vụ của mỗi
khoảng trống cuối cùng của khung đã
bạn là xếp 4 thẻ số của mình thành 2 vẽ”.
phép tính trừ sao cho tổng của 2 hiệu là
(16) Trò chơi “Người gỗ hóa
lớn nhất (ghi lại tổng). Sau 3 vòng chơi,
trang”: mục tiêu rèn kĩ năng tách số.
em nào có tổng điểm của cả 3 vòng chơi
Cách tiến hành: GV chuẩn bị 1 khung gỗ
lớn nhất thì chiến thắng”.
với kích thước 5x10 và phủ đầy 5 thanh
(13) Trò chơi“Người kết thúc”:
gỗ số 10 (màu cam). GV giới thiệu luật
mục tiêu rèn kĩ năng tách số thành 2
chơi “2 bạn chơi lần lượt đổ xúc xắc và
thành phần. Cách tiến hành: GV giới
loại bỏ đi 1 thanh gỗ trong khung ứng với
thiệu luật chơi “Bạn đầu tiên đổ 2 viên
số đã đổ được. Trong trường hợp không
xúc xắc, bạn đó phải tìm được 2 thanh
loại được thì phải thay thanh gỗ hiện có
gỗ6 có tổng sao cho bằng với số trên xúc
thành các thanh gỗ mang giá trị khác sao
xắc bạn đã đổ được, kèm theo nói to. VD:
cho phù hợp”. GV lưu ý HS suy nghĩ cẩn
3 với 4 là 7. Người chơi tiếp theo phải
thận và không thay thanh gỗ hiện có
tìm 1 cặp số khác cũng tạo nên số đó.
thành nhiều thanh mang số 1.
Lượt chơi kết thúc khi không thể tìm
2.4.2.2. Nhóm trò chơi rèn thủ thut tính
được cặp số nào nữa. Bạn nào tìm được toán
cặp số cuối cùng là người chiến thắng
Sau khi HS đã được ôn tập về các của lượt chơi đó”.
kĩ năng thao tác số quan trọng, chúng tôi
(14) Trò chơi “Thử thách”: mục
cung cấp cho các em một số kĩ thuật tính
tiêu rèn kĩ năng tách số thành 3 thành
toán khi thực hiện các phép nhân – phép
phần. Sau trò chơi này, HS nhận biết
tính mà các em vẫn còn thực hiện sai
được có các số chỉ có 1 cách tách thành 3
trong quá trình học tập trên lớp. Các thủ 120
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM
Phm Hi Lê và tgk
_____________________________________________________________________________________________________________
thuật này chỉ hỗ trợ HS trong quá trình
quả phía dưới dòng gạch ngang. Tương
làm bài, giúp HS kiểm tra lại kết quả mà
tự, nhân số có ba chữ số với số có một mình đã tính được.
chữ số thì sẽ xuất hiện 3 kết quả phía
(1) Trò chơi “Bảng chữ nhật
dưới dòng gạch ngang. Tiến trình thực
xinh” được thiết kế để hướng dẫn HS sử
hiện sẽ trở nên dễ dàng và dễ hiểu hơn.
dụng bảng tóm tắt hình chữ nhật đối với
(3) Trò chơi “Hai hai một” giúp
những phép nhân đơn giản, thực hiện
HS thực hiện phép nhân số có hai chữ số
phép tính nhân bằng cách chia bảng tóm
với số có một chữ số bằng cách chia
tắt thành nhiều cột và tính kết quả của
nhiều ô nhỏ trong bảng tóm tắt. Trò chơi
mỗi cột đó. Ví dụ: bài 7x12=?, hướng
này hướng HS đến một cách khác dễ thực
dẫn HS bắt đầu với một bảng hình chữ
hiện và không cần đến sự giúp đỡ của
nhật, và chia hình chữ nhật đó thành hai
GV bằng cách dùng bảng tóm tắt phép
cột. Khuyến khích HS tiến hành bằng
nhân. Sự thông hiểu ở HS sẽ chính xác
cách tính nhẩm 7x10, 7x2 và điền kết quả
thông qua việc dùng bảng tóm tắt hình
vào mỗi ô trống tương ứng.
chữ nhật để minh họa cho kết quả đó.
(2) Trò chơi “Ai chạy nhanh hơn”
Thay vì đặt tính phép nhân theo hàng dọc
được thiết kế để giúp HS sử dụng bảng
(24x3) thì với bảng này HS sẽ nhanh
tóm tắt nhanh với cách tính truyền thống
chóng đọc được kết quả khi nhìn vào
vào từng cột cụ thể. Những ví dụ về thủ
bảng (20x3)+(4x3).
thuật ở đây là phép tính nhân số có hai
(4) Trò chơi “Nhanh mắt, nhanh
chữ số với số có một chữ số đơn giản.
tay” được thiết kế nhằm giúp HS sử dụng
Mỗi con số phải nhỏ hơn 5 để HS có khả
cách tính linh động, tìm tòi những cách
năng tập trung vào tính logic của cái mà
tính cách giải không lệ thuộc một khuôn
các em đang thực hiện hơn là chi phối
mẫu máy móc. Ví dụ 28x4 ở cách làm
quá nhiều thời gian và năng lượng vào
thứ nhất sẽ dễ dàng thực hiện và tính
việc tìm ra kết quả chính xác. Nếu như
nhẩm nhanh hơn cách thứ hai.
đặt phép tính nhân số có hai chữ số với 3.
Kết quả thực nghiệm và bàn luận
số có một chữ số thì sẽ xuất hiện 2 kết
3.1. Về các kĩ năng thao tác số
Bng 2. Tốc độ tính nhm ca nhóm N1, N2 trước và sau TN (giây/bài) Phép c Phép tr Phép cng ng Phép tr
thiếu d
thiếu d Phép nhân đơn giản đơn giản kin kin N1 N2 N1 N2 N1 N2 N1 N2 N1 N2 Trước TN 11,4 20 11,4 21,8 8,6 13,2 12,8 13,2 22,6 24,1 Sau TN 5 14,8 6,9 18,1 4,8 10,5 7,1 11 15,2 22,8 Độ tăng 6,4 5,2 4,5 3,7 3,8 2,7 5,7 2,2 7,4 1,3
Ghi chú: Tốc độ tính nhm = thi gian (giây : s câu đúng. 121
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM
S 6(71) năm 2015
_____________________________________________________________________________________________________________
Biểu đồ 3. So sánh tốc độ tính nhẩm trước và sau TN (giây/bài)
Số liệu ở bảng 2 và biểu đồ 3 cho
1,3s/bài. Quan sát biểu đồ, ta thấy rõ sự
thấy tốc độ tính nhẩm của 6 HS trong 2
chênh lệch về độ tăng tốc độ tính nhẩm
nhóm đều tăng; nhóm N1 có sự tiến bộ rõ
giữa 2 nhóm HS trong các nội dung tính
hơn nhóm N2. Chênh lệch về độ tăng tốc
toán. Những số liệu trên cho phép ta có
độ tính nhẩm thể hiện rõ nhất ở nội dung
thể nói rằng việc hỗ trợ HS có khó khăn
thực hiện phép nhân: nhóm N1, tăng so
về tính toán bằng các trò chơi học tập đã
với trước khi tác động là 7,4s/bài, nhóm
mang lại những tín hiệu khả quan.
N2 thì độ tăng tốc độ khá ít, chỉ tăng
3.2. Về các thủ thuật tính toán
Bng 4. T l câu tr lời đúng của nhóm N1, N2 trước và sau TN (%) Phép cng Phép cng Phép tr Phép tr
thiếu d Phép nhân Tách s đơn giản đơn giản
thiếu d kin kin N1 N2 N1 N2 N1 N2 N1 N2 N1 N2 N1 N2 Trước TN 50 37,5 41,7 58,3 54,2 66,7 66,7 66,7 50 58,3 4,8 0 Sau TN 75 58,3 83,3 83,3 79,2 87,5 91,7 66,7 75 58,3 47,7 28,6 Độ tăng 25 21,8 41,6 25 25 20,8 25 0 25 0 42,9 28,6
Ghi chú:
Tốc độ tính nhẩm = thời gian (giây): số câu đúng.
Biểu đồ 5. Tỉ lệ câu trả lời đúng của N1, N2 trước và sau TN (%) 122
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐHSP TPHCM
Phm Hi Lê và tgk
_____________________________________________________________________________________________________________
Bảng 4 và biểu đồ 5 cho thấy tỉ lệ 4.
Mt vài kết luận và đề xut
câu trả lời đúng ở tất cả các nội dung của
4.1. Do giới hạn thời gian và do nhiều
nhóm N1 đều tăng; nhất là ở phần phép
giới hạn khách quan khác, việc áp dụng
cộng thiếu dữ kiện (41,6%) và phần tách
các trò chơi học tập môn Toán lớp 3 cho
số (42,9%); các phần còn lại đều có tỉ lệ
HS có khó khăn về tính toán của chúng
tăng là 25%; trong khi ở nhóm N2, tỉ lệ
tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu và khá mới
tăng thấp hơn nhiều, thậm chí ở phần
lạ với HS tiểu học nơi chúng tôi thực
phép trừ thiếu dữ kiện và phép nhân tỉ lệ
nghiệm nên chưa đạt hiệu quả cao như
là 0%. Kết quả thống kê cho thấy sự tiến
mong đợi. Song những kết quả đã thu
bộ về khả năng tính toán của nhóm N1 ổn
được sau thực nghiệm cho phép ta có thể
định và nhóm N2 không ổn định. Nguyên
khẳng định: việc xây dựng các trò chơi
do của hiện trạng vừa nêu phải chăng vì
học tập, hướng HS vào các hoạt động,
nhóm N2 không được hỗ trợ, còn nhóm
các thao tác tính toán như đã trình bày ở
N1 được hỗ trợ? Những điều này cho
trên đã đem đến những kết quả đáng ghi
phép ta có thể nói rằng việc hỗ trợ HS có
nhận. Những HS được hỗ trợ không
khó khăn về tính toán bằng các trò chơi
những hứng thú, vui vẻ khi tham gia trò
học tập là cần thiết.
chơi học tập mà còn khắc phục được
3.3. Về thái độ
những hạn chế của bản thân về kĩ năng
Mặc dù các trò chơi rèn kĩ năng
thao tác số, kĩ năng tính toán, về giao
thao tác số, nhất là trò chơi rèn thủ thuật
tiếp, về chia sẻ hợp tác cùng người khác.
tính toán khá xa lạ; nhóm hỗ trợ không
4.2. Các trò chơi học tập được thiết kế
phải là GV dạy lớp nhưng HS đều tỏ ra
và hình thức tổ chức thực hiện như đã
thích thú. Khi được gọi lên phòng học
nêu không chỉ giới hạn cho HS lớp 3 mà
riêng, các em đều phấn khởi, hào hứng đi
còn có thể dùng cho HS ở các khối lớp
ngay. Cả 3 em đều chăm chú lắng nghe
khác, bởi các trò chơi và phương tiện để
phổ biến luật chơi, nỗ lực tối đa để đạt
thực hiện trò chơi đều được xây dựng dựa
kết quả cao nhất. Khi chơi, các em đều tỏ
trên những hạn chế của HS, không phụ
ra thích tự khám phá và thao tác với
thuộc máy móc vào chương trình học của
phương tiện mà nhóm hỗ trợ đưa ra. các em.
Càng ngày, các em càng thân thiện hơn
4.3. Với các HS được chẩn đoán có khó
với nhóm hỗ trợ. Phỏng vấn GV dạy lớp
khăn về tính toán, việc hỗ trợ can thiệp
và phụ huynh, chúng tôi được biết cả 3
sớm là điều hết sức cần thiết. Khi thiết kế
em đều không còn biểu hiện né tránh
trò chơi học tập cần phải chú ý đến tính
trước yêu cầu làm bài tập Toán; không
trình tự, tính hệ thống, tính vừa sức; tính
còn biểu hiện sợ giờ Toán như giai đoạn
cá thể hóa, tính phát triển và cũng cần
trước TN... Những biểu hiện tích cực như
phải chú ý đến chương trình học tập của
vừa nêu, hầu như không được ghi nhận ở HS. nhóm đối chứng. 123