Thuận lợi hóa thương mại hàng hóa ASEAN | Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội

Thuận lợi hóa thương mại hàng hóa là một trong những hoạt động chính và chủ yếu để duy trì và xây dựng thị trường hàng hóa thống nhất của ASEAN. Tài liệu giúp bạn tham khảo và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

BỘ PHÁP
BÀI TẬP NHÓM
N:
PHÁP LUT CNG
ĐỒNG ASEAN
Nội 2023
1
MỤC LỤC
ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 3
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................... 3
I.
Kh
Āi
qu
Āt
thuâ
li
h
Āa
thương
m
i
ng
h
Āa
ASEAN
....................................
3
1.
Kh
Āi
niê m
thuâ
li
h
Āa
thương
m
i
.......................................................
3
2.
Thuận li thương m
i
hàng
ho
Ā
ASEAN
................................................... 4
II. Bình luâ
quy
đ
nh
về
th
li
h
Āa
thương
m
i
hàng
h
Āa
ASEAN
trên
c
Āc
kh
Āa
c
nh
.....................................................................................................
5
1.
Nguyên tc th
li
h
Āa
thương m
i
hàng
h
Āa.
..................................... 5
2.
Ph
m
vi
dung thuâ
li
h
Āa
thương
m
i
ng
h
Āa
.......................
7
3.
Thi Āt
ch Ā
ph
Āp
ly
......................................................................................
11
4.
Thc ti n Viê
Nam
................................................................................. 13
KẾT LUN .................................................................................................... 16
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 17
2
ĐẶT VẤN ĐỀ
Thuận li
ho
Ā
thương m
i
hàng
ho
Ā
một trong những
ho
t động
ch
Ānh chủ
y Āu
để xây dng duy t
th
trường ng
ho
Ā
thống nhất của
ASEAN. Mặc Cộng đồng kinh
t Ā
ASEAN chỉ mới ch
Ānh thức đưc thành
lập vào ngày 31/12/2015 nhưng
ho
t động thuận li
ho
Ā
thương m
i
đã đưc
ti Ān
hành
từ
rất
sớm,
nhất
từ
khi
Hiệp
đ
nh
thương
m
i
hàng
ho
Ā
ASEAN
(ATIGA) đưc
k
Ā
năm 2009. , từ tình hình thc ti n ASEAN, V
Nam,
ch
Āng
em
xin
la
ch
n
bài
p
số 4 liên quan bình luâ
quy
đ
nh
ph
Āp
luâ
về
thuâ
li
h
Āa
thương
m
i
trên
4
kh
Āa
c
nh
để
làm
bài
p
nh
Ām.
I.
Kh
Āi
qu
Āt
thuân
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
li
h
Āa
thương
m
i
hàng
h
Āa
ASEAN
1.
Kh
Āi
n i ê m
thn
li
h
Āa
thương
m
i
Hiê
nay,
chưa
c
Ā
đ
nh
ngh
a
chu
n
thống
nhất
về
thuâ
ngữ
thuâ
li
h
Āa
thương
m
i.
C
Āc
t
chức
quốc
t Ā,
c
Āc
nghiên
cứu,
c
Āc
hiêp
đ
nh
thương
m
i
kh
Āc
nhau
l
i
s
d
ng
đ
nh
ngh
a
kh
Āc
nhau.
T
chức
Thương
m
i
th Ā
giới
(WTO)
đ
nh
ngh
a:
thuâ
li
h
Āa
thương
m
i
s
đơn
gi
n
h
Āa
hài
hòa
h
Āa
c
a
c
Āc
th
t
c
thương
m
i
qu Āc
t Ā,
bao gồm c
Āc
ho
t
đô
g,
tng
c
Āc
th
t
c
ln
quan
đ Ān
viêc
thu
nhâp,
lưu
chuy
n
x l
Ā
s Ā
liê
c
ng
như
c
Āc
thông
tin
khac
liên
quan
đ Ān
viêc
lưu
chuy
n
hàng
h
Āa
trong
thương
m
i
qu Āc
t Ā.
Phòng Thương m
i
Quốc
t Ā
(ICC) cũng đưa
ra
đ
nh ngh
a thuận li
h
Āa
thương
m
i
ng
s hiê
qu
trong
qu
Ā
trình
trao
đ
i
hàng
h
Āa
giữa
c
Āc
quốc gia. Còn theo
T
chức H
i
quan
Th Ā
giới (WCO), thuận li
h
Āa
thương m
i
việc dỡ bỏ những rào c
n
thương m
i
không cần
thi Āt
bằng
c
Āch
Āp d
ng
c
Ā
c
công nghệ hiện
đ
i đồng thời c
i
thiện chất ng
qu
n ly theo hướng hài hòa với c
Ā
c
chu
n
chung của quốc
t Ā
(ADB
ESCAP, 2013).
3
Như
,
trong
ph
m
vi
bài
p
nh
Ām
này,
nh
Ām
ch
Āng
em
s
d
ng
“thuâ li
h
Āa
thương m
i”
qu
Ā
trình đơn gi
n
h
Āa
hài hòa
h
Āa
c
Ā
c
thủ
t
c
thương
m
i
liên
quan.
2.
Thuận
li
thương
m
i
ng
ho
Ā
ASEAN
Sau thời gian thành p
ph
Āt
triển,
Cộng
đồng
Kinh
t Ā ASEAN
(AEC) đưc
thành
p
th
Āng
12/2015,
một
trong
ba tr
cột
ch
Ānh của
Cộng
đồng ASEAN
bên
c
nh
Cộng
đồng
Ch
Ānh
tr
- An
ninh
(APSC)
Cộng
đồng
Văn
h
Āa
hội (ASCC). Thông qua c
Ā
c văn kiê Tuyên bố về tầm nhìn
ASEAN 2020”, “Tuyên bố hòa hp ASEAN II”,
Hi Ān
chương ASEAN,
K Ā
ho
ch
t
ng
thể xây dng AEC (AEC Blueprinut), c
Ā
thể thấy AEC thành p
với c
Ā
c
m
c
tiêu (i) xây dng ASEAN tr thành
th
trường s s
n
xuất
thống
nhất,
(ii)
xây
dng
khu
vc
kinh
t Ā
c
Ā
năng
lc
c
nh
tranh
cao,
(iii)
ph
Āt
triển
kinh
t Ā
cân
bằng,
(iv)
nhâp
kinh
t Ā
toàn
cu.
Với c
Ā
c m
c
tiêu thành lâp
AEC năm 2015, ASEAN từng bước nâng
cao
li
th Ā
thương
m
i,
khuy Ān
kh
Āch
ng
chu
chuyn
t
do
hàng
h
Āa
ph
Āt
triển
m
ng
lưới
s
n
xuất
nhâp
hơn trong khu vc, c
Ā
c nước ASEAN
đã thông qua Chương trình thuâ
li
h
Āa
thương m
i
C
Ā
c
chỉ tiêu thuâ
li
h
Āa
thương
m
i vào m 2008, 2009.
c
ASEAN
không
c
Ā
đưa
ra
kh
Āi
niêm
c
thể nào
về thuâ
li
thương m
i
ASEAN nhưng trong Khung thuâ li thương m
i
hàng
h
Āa
ASEAN
(ATFF), ASEAN
nhấn m
nh
vào
vai trò, m
c
tiêu của
thuâ
li
h
Āa
thương m
i
đối với ASEAN: “Thuận li
h
Āa
thương m
i
một động lc
đưc công nhận cho
ph
Āt
tri
n
kinh
t Ā
hội nhập khu vc. N
Ā
c
Ā
vai trò
then
ch Āt
đ Āi
với việc thc hiện m
c
tiêu xây dng ASEAN tr thành một th
trường s s
n
xuất
th Āng
nhất, ổn đnh, thnh ng, c
nh
tranh cao
hội nhập kinh
t Ā,
t
o
thuận li hiệu
qu
cho thương m
i
đầu tư, trong
đ
Ā
c
Ā
t do lưu
chuy
n
hàng
h
Āa,
dch v
đầu tư.”
Hiê nay, thuâ
li
h
Āa
thương
m
i
quy
đ
nh
t
i
Chương
5
Hiêp
đ
nh
Thương
m
i ng
h
Āa
ASEAN (ATIGA).
4
II. Bình luân
quy
đ
nh
về
thuân
li
h
Āa
thương
m
i
hàng
h
Āa
ASEAN
trên
c
Āc
kh
Ā
a
c
nh
1.
Nguyên
tc
thuâ
li
h
Āa
thương
m
i
hàng
h
Āa.
Theo
Điều
47
Hiêp
đ
nh
Thương
m
i
Hàng
h
Āa
ASEAN
(ATIGA)
Khung thuâ
li thương m
i
ng
h
Āa
ASEAN (ATFF) quy
đ
nh về 9 nguyên
tc thuâ
li
h
Āa
thương
m
i
hàng
h
Āa.
Trong
đ
Ā,
c
Āc
nguyên
tc
thuâ
li
h
Āa
thương
m
i
hàng
h
Āa
quy
đ
nh
liên
quan
đ Ān
c
Ā
c
biê
ph
Āp
c
Ā
c
s
Āng
ki Ān thuâ
li
h
Āa
thương
m
i
cấp ASEAN
c
Āc
quốc
gia,
c
Ā
vai
trò
đ
nh
hướng c
Ā
c Quốc gia Thành viên ASEAN trong
qu
Ā
trình Th li
h
Āa
thương
m
i,
hướng
tới
môi
trường
nhất
qu
Ān,
minh
b
ch,
c
Ā
thể
d
đo
Ān
đưc
với
với
c
Āc
giao
d
ch
thương
m
i
quốc
t Ā
để tăng
ờng
gi
Āp
cho
c
Āc
doanh
nghiêp
ti Āt
kiêm
thời gian gi
m
chi
ph
Ā. C
th, nguyên tc
thuâ
li
h
Āa
thương
m
i
1.1
Minh
b
ch
h
Āa
Thuâ
li
h
Āa
thương
m
i,
minh
b
ch
đây
bao
gồm
minh
b
ch
về
thông tin (ch
Ānh s
Āch,
ph
Āp luâ, c
Āc
quy tc) minh
b
ch về
ho
t đông liên
quan th t
c
(c
Āc
u cầu về đăng ky, cấp
ph
Āp, cấp chứng chỉ,...). Minh
b
ch
s
gi
Āp
t
o
s
d
dàng
ti Āp
n,
đ
y
nhanh
ti Ān
trình
thuâ
li
h
Āa
thương
m
i. Vì y , c
Ā
c c thành viên ASEAN
ph
i thc hiên công bố ti tt c
c
Āc
bên
liên
quan
c
Āch
phù
hp
k
p
thời,
mi n
ph
Ā
hoăc
chi ly hp
ph
Ā.
1.2 Truyền thông tham vấn
Đây
qu
của
nguyên
tc
minh
b
ch.
Để
cho
c
Āc
ch
Ānh
s
Āch,
ph
Āp
luâ, c
Āc
quy tc,... đưc minh
b
ch thì đă
ra yêu cầu đối với c
Āc
quan c
Ā
th
m
quyền.
C
Āc
quan
c
Ā
th
m
quyền
ph
i
n
lc
để
c
Āc
công
đồng
doanh
nghiêp
thương
m
i
d
dàng
ti Āp
thông tin.
C
Āc
công
đồng
doanh
nghp
thương
m
i
ph
i
tuân
thủ c
Āc
quy
đ
nh,
c
Āc
ch
Ānh
s
Āch,
ph
Āp
luâ,...
Do
đ
Ā,
khi
c
Āc
chủ
thể
này
nm
r
đưc
c
Āc quy
đ
nh,
c
Āc
ch
Ānh s
Āch,
ph
Āp luâ,...
bi Āt đưc c
Āc quy tc,
quy
đ
nh
ph
Āp luâ
nào không c
Ā
phù hp thc
t Ā
nữa. , quan
th
m
quyền luôn
t
o
th
li
x
Āc
ti Ān
ch Ā
trao
đ
i
hiệu
qu
với
cộng
đồng
doanh
nghiệp
5
thương m
i,
kể c
việc t
o
hội tham vấn khi ban hành, thc hiện
so
Āt
quy tc và thủ t
c
thương
m
i.
1.3 Đơn gi
n
h
Āa
, t
Ā
nh k
h
thi hu
qu
C
Āc
quy tc thủ t
c
liên quan tới thương m
i ph
i đưc đơn gi
n
h
Āa
nhằm
b
o
đ
m
không t
o
thêm
g
Ānh nặng hoặc c
n
tr
qu
Ā
mức cần
thi Āt.
1.4
Không phân biê
đ Āi
x
C
Āc quy tc thủ t
c
liên quan tới thương m
i cần đưc
Āp d
ng một
c
Āch
không phân biệt đối x da trên c
Āc
nguyên tc
th
trường nhằm
đ
m
b
o s bình đng trong thương m
i, t
o
c
nh tranh giữa c
Ā
c
ớc, th
Āc
đ
y
m rông hp t
Āc
giao lưu trong khu vc.
1.5
T
Ānh
nhất
qu
Ān
c
Ā
th
d
đo
Ān
trước
T
Ānh nhất
qu
Ān c
Ā
thể d
đo
Ān trước để gi
m
tối thiểu s không
n đ
nh tới thương
m
i c
Ā
c
bên liên quan tới thương
m
i.
, c
Ā
c quy tc thủ t
c
liên quan tới thương m
i
cần đưc
Ā
p
d
ng
một c
Āch đồng bộ, nhất
qu
Ān c
Ā
thể d
đo
Ān trước. C
Āc
quy tc
thủ t
c
liên quan tới thương m
i
cần đưa ra c
Āc
hướng dẫn r
ng
ch
Ānh
x
Āc cho c
Āc
quan c
Ā
th
m
quyền về c
Āc
ch
Ānh s
Āch tiêu
chu
n
th t
c
ho
t động và đưc
Āp
d
ng
một c
Āch không phân biệt đối x.
1.6
i
a
h
Āa,
chuẩn
h
Āa
thừa
nhận
Tức hàia
h
Āa
giữa quy tc, thủ t
c
của quốc gia với quốc
t Ā.
C
Āc
quy
đ
nh, quy tc và th t
c
nh ng
đ Ān
việc chấp nhận hàng
h
Āa
giữa c
Āc
Quốc gia Thành viên
ph
i đưc hài hòa
h
Āa
càng nhiều càng tốt trên s
c
Āc
tiêu
chu
n
quốc
t Ā
n Āu
phù hp.
Khuy Ān kh
Āch xây dng c
Āc
thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau đối với tiêu
chu
n
s hp
chu
n,
hp t
Āc
liên t
c
về y dng
h
tầng kỹ thuật;
1.7
Hiện
đ
i
h
Āa
s
d
ng
công
nghệ
mi
Đây
nguyên
tc
phù hp
xu
th Ā
hiê
t
i:
Công
nghê
ph
Āt
triển,
Ā
p
d
ng
khoa
h
c
công nghê. C
Ā
c
quy tc thủ t
c
liên quan tới thương m
i
ph
i
đưc
so
Āt
cập
nhật
n Āu
cần
thi Āt,
c
Ā
x
Āt
đ Ān
c
Ā
c
hoàn
c
nh
thay
đ
i,
6
bao gồm thông tin c
Ā
c tập
qu
Ān kinh doanh mới mới,
n Āu
phù hp
ph
i
da trên việc
Āp
d
ng
c
Āc
kỹ thuật hiện
đ
i công ngh mới.
Khi s
d
ng
công nghệ mới, c
Āc
quan c
Ā
th
m
quyền
ph
i
n
lc
h Āt
sức để nhân rộng c
Ā
c
li
Ā
ch
c
Ā
đưc tới tất c
c
Ā
c
bên thông qua việc
b
o
đ
m công khai thông tin về c
Ā
c
công nghệ đưc
Ā
p
d
ng
m rộng
s hp
t
Āc
với c
Āc
bên c
Ā
th
m
quyền của c
Āc
nền kinh
t Ā
kh
Āc khu vc
nhân
khi
thi Āt
lập s liên
k Āt
lẫn nhau và/hoặc
ho
t động trao
đ
i
về công
nghệ.
1.8
Th
t
c
ph
Āp
luật
phù
hp
Việc tham gia vào thủ t
c
ph
Āp luật th
Āch hp gi
Āp
tăng thêm t
Ānh
n
đ
nh trong c
Ā
c
giao
d
ch thương m
i
phù hp với luật
Ā
p
d
ng
của c
Ā
c
Quốc
gia
Thành viên.
1.9
Hp
t
Āc
C
Āc
Quốc gia Thành viên s
hp t
Āc
chặt ch
với khu vc nhân trong
việc đưa ra c
Āc
biện
ph
Āp t
o
thuận li thương m
i, bao gồm việc m c
Āc
kênh trao
đ
i
thông tin hp t
Āc
giữa
ch
Ānh phủ doanh nghiệp. C
Āc
Quốc
gia Thành viên cũng s
làm việc với nhau trên s đối t
Ā
c
tập trung
vào c
Ā
c
hội tăng cường hp t
Ā
c
bao gồm
h
tr kỹ thuật tăng cường
năng lc
hội nhập; trao
đ
i
c
Āc
thc ti n hội nhập tốt nhất để thc hiện c
Āc
s
Āng
ki Ān
thuận li
h
Āa
thương m
i
phối hp quan điểm về c
Ā
c
vấn đề
chung đưc
th
o
luận trong khuôn
kh
c
Ā
c
t
chức khu vc quốc
t Ā.
Như , Nguyên tc thuâ li
h
Āa
thương m
i
của khối ASEAN ng
hài hòa
h
Āa
với TFA của WTO
Ngh
đ
nh
về sa
đ
i
công ước quốc
t Ā
về
đơn gi
n
h
Āa
hài hòa
h
Āa
thủ t
c
h
i quan Công ước Kyoto sa
đ
i
đưc
T
chức
h
i quan
th Ā
giới thông quan.
2.
Ph
m
vi
dung
thuân
li
h
Āa
thương
m
i
hàng
h
Āa
Năm
2009,
ASEAN
đ
Ānh
gi
Ā
mốc cao hơn trên con đường nhâp
kinh
t Ā
bằng
viêc
phê
chu
n
Hiêp
đ
nh
thương
m
i
hàng
h
Āa
(ATIGA).
ATIGA đã hp nhất
hp ly
h
Āa
c
Āc
điều
kho
n
của
Hiêp
đ
nh
Chương trình
thu Ā
quan
ưu
đãi
c
Ā
hiê
lc chung (CEPT) c
Ā
c hiêp
đ
nh
liên
k Āt
kinh
t Ā
liên quan thành
công
c
ph
Āp
ly
thông
nhất,
trong
đ
Ā
c
Ā
nhc
tới
“thuâ
7
li
h
Āa
thương m
i” trong chương riêng về thuâ
5)
h
i quan (chương 6).
li
h
Āa
thương m
i
(chương
Theo Điều 5 Khung Thuâ
li
h
Āa
thương m
i
(ATFF),
ph
m vi
dung của thuâ
li
h
Āa
thương m
i
hàng hòa thuâ
li
h
Āa
thương
m
i
n
Āi
chung
u
c
thể.
Ph
m
vi
dung thuâ
lơi
h
Āa
thương m
i ng
h
Āa
s
bao gồm bốn l
nh vc chung c
Āc
l
nh vc chuyên ngành.
L
nh vc chung bao gồm
(i)
h
i
quan
t
i
(ii) minh
b
ch
h
Āa
c
Āc
quy
đ
nh th t
c
thương m
i, (iii) tiêu
chu
n
s phù hp, (iv) s tham
gia của khu vc tư nhân.
L
nh vc chuyên ngành bao gồm: cơ c
h Ā
t ca ASEAN (ASW),
thống
h
i
quan ASEAN (ACTS), trung tâm dữ liêu
thương
m
i
ASEAN
(ATR),
ch Ā
t chứng
nhâ
xuất
xứ trong ASEAN
c
Āc
s
Āng
ki Ān
hp
ly
h
Āa
c
Āc
B
ph
Āp Phi
Thu Ā
quan (NTM)
lo
i
bỏ Hàng rào phi
thu Ā
quan
(NTB)
ct
gi
m
rào
c
n
thương
m
i
phi
thu Ā
quan.
Tất
c
ph
m
vi
dung thuâ
li
h
Āa
thương m
i
ATFF c
thể
h
Āa
thành hai mươi ba nh đông và biê
ph
Āp
chi Ān
c
về
thuâ
li
h
Āa
thương
m
i
trong
b
n
K Ā
ho
ch
hành
đông
chi Ān
c
thuâ
(2025) (ATF-SAP).
C
th:
(i)
H
i
quan
li
h
Āa
thương
m
i
AEC
ASEAN
t
o
đưc
khung
kh
ph
Āp
ly
hp
t
Āc
h
i
quan
giữa
c
Āc
quốc
gia thành viên nhằm tăng cường thuâ li
h
Āa
thương m
i
đ
y
nhanh viêc
thông quan hàng
h
Āa
t
i
h
i
quan. Điều 54 ATIGA quy
đ
nh về thủ t
c
thu Ā
quan
của
c
Āc
nước
thành
viên
trong
đ
Ā
t
i
Kho
n
1
c
Ā
quy
đ
nh
r
về đăc
điểm:
“Mỗi
Qu Āc
gia Thành viên sẽ
đ
m
b
o
rằng những
th
t
c
thông
lệ
h
i
quan c
a
mình c
Ā
th
d
đo
Ān
đưc, nhất
qu
Ān, minh
b
ch
t
o
thuận li cho thương m
i
thông qua việc nhanh ch
Āng thông quan hàng
h
Āa.”
Năm 2012, ASEAN ky
k Āt
hiêp
đ
nh
H
i
quan
ASEAN,
thông
qua
Danh m
c
hài
hòa
h
Āa
thu Ā
quan ASEAN, hoàn toàn phù hp với c
Āc
sa
đ
i
8
của thống
h
Āa
t
hàng
h
Āa
hài hòa
h
Āa
(HS) 2007 phù hp
với
T
chức H
i
quan
th Ā
giới. ASEAN xây dng hướng dẫn
đ
nh gi
Ā
h
i
quan
ASEAN,
c
m
nang kiểm to
Ān thông quan bưu ch
Ānh
h
i quan ASEAN
và mô hình x ly ng
h
Āa
ASEAN. ASEAN
cũng
đã
k
Āch
ho
t
thống
h
i
quan
(ACTS) - thống
t đông
cho
ph
Āp
doanh
nghiêp
p
tờ khai
qu
Ā
c
nh
h
i
quan điê
t cho quan
h
i quan của c
Āc
nước ASEAN cho
ph
Āp c
Āc
quan
h
i
quan
trao
đ
i
dữ
liê
với
nhau.
(ii)
Minh
b
ch
h
Āa
c
Āc
quy
đ
nh
thủ
t
c
thương
m
i
Theo nguyên tc trong Điều 47 ATIGA Điều 5 ATFF, minh
b
ch
h
Āa
đây tức minh
b
ch trong thông tin về ch
Ānh s
Āch,
ph
Āp luâ, c
Ā
c
quy
tc th t
c
liên quan
đ Ān
thương m
i
(quy tc nh ch
Ānh, cấp
ph
Āp, giấy
chứng nhân, cấp chứng chỉ c
Ā
c
yêu cầu về đăng ky,...). Vì , c
Ā
c
nước
thành viên ASEAN
ph
i thc h công bố tới tất c
c
Ā
c
bên liên quan
c
Āch
phù
hp
k
p
thời,
mi n
ph
Ā
hoăc
chi
ly
hp
ph
Ā.
Năm 2016, ASEAN thành p
Trung tâm Dữ liê
Thương
m
i
ASEAN
(ATR) trung tâm thông tin điều
ti Āt
cấp quốc gia và cấp khu vc. ATR s
cung cấp thông tin điều
ti Āt
phù hp với Điều 13 của ATIGA, liên quan tới
biểu
thu Ā
quan, hàng rào
thu Ā
quan ưu đãi theo hiệp
đ
nh thương m
i
hàng
h
Āa
ASEAN (ATIGA), quy tc xuất xứ (ROO), c
Āc
biện
ph
Āp phi
thu Ā
quan
(NTMs), thương m
i
trong nước, nguyên tc luật
h
i
quan, tài liệu cần
thi Āt, danh s
Āch thương nhân đưc chỉ
đ
nh của c
Āc
quốc gia thành viên
ASEAN.
Viêc
minh
b
ch
h
Āa
trong
thuâ
li
h
Āa
thương
m
i
hàng
h
Āa
ASEAN
ph
i
kể hơn
ch Ā
ca ASEAN
(ASW).
Theo ASEAN
Single
Windown
Portal
(2021),
ch Ā
ca
quốc
gia
t
o
ra
nền t
ng chung cho viêc
trao
đ
i
c
Āc
tài
liê
điê
t
liên
quan
đ Ān
thương
m
i
giữa
c
Ā
c
quốc
gia
thành
viên. ASW
hướng
tới
m
c
tiêu
r
Āt
ngn
qu
Ā
trình
thông
quan
hàng
h
Āa,
gi
m
chi
ph
Ā
thời gian kinh doanh, nâng cao hiê
qu
thương m
i
kh
ng
c
nh
tranh
cho
c
Ā
c
doanh
nghiêp
thương m
i
t
i
ASEAN. Ngoài ra, ASW
nâng cao hiê
qu
thương
m
i
gi
m
gian
tham nhũng
9
(iii)
Tiêu chu
n s phù hp
Viêc
đưa
ra
tiêu
chu
n
s
phù
hp
hướng
đ Ān
s
nhanh
ch
Āng,
không gây c
n
tr theo s
Ā
t
m
c
tiêu xây dng ASEAN thành
th
trường
s
n
xuất
thống
nhất.
n
c
nh
đ
Ā,
th
Āc
đ
y
s
hiểu
bi Āt
lẫn
nhau
về
c
Āc
tiêu
chu
n,
quy
chu
n
kỹ
thuâ
quy
trình
đ
Ānh
gi
Ā
s
phù
hp
của
c
Āc
Bên, từ
đ
Ā,
tăng cường trao
đ
i
thông tin hp t
Ā
c
giữa c
Ā
c
Bên trong
l
nh
vc tiêu
chu
n,
quy
chu
n
kỹ thuâ quy trình
đ
Ānh
gi
Ā
s phù hp.
Điều 73 ATIGA quy
đ
nh, c
Āc
quốc gia thành viên ASEAN khng
đ
nh
cam
k Āt
tuân
thủ
c
Āc
quyền
ngh
a
v
quy
đ
nh
trong
Hiệp
đ
nh
về
ng
rào
kỹ
thuật
trong
thương
m
i,
ph
l
c
1A,
Hiệp
đ
nh
WTO;
thc
hiên
trong
c
Āc
b
ph
Āp
nhằm
gi
m
nh
,
hoăc
x
Āa
bỏ hoàn c
Ā
c
rào c
n
không cần
thi Āt
trong
thương
m
i
quy
đ
nh
t
i
kho
n
2
Điều
này.
điểm
ch
Ā
y
t
o
thuâ
hiê
li thương m
i
hàng
h
Āa, c
Āc
quốc gia thành viên s
xây dng và thc
thống đề ra
đối
với
c
Āc
s
n
ph
m
thuộc
Hệ
thống
quy
đ
nh
hài
hoà
ASEAN
hoặc
Danh
m
c
hướng
dẫn.
Theo Điều 74 ATIGA, để hài hoà với c
Ā
c tiêu
chu
n
quốc gia, trước
h Āt
c
Ā
c Quốc gia Thành viên s
thông qua c
Ā
c tiêu
chu
n
quốc
t Ā
liên quan trước
khi
chu
n
b
so
n
th
o
c
Ā
c tiêu
chu
n
quốc gia mới hoặc sa
đ
i
c
Ā
c tiêu
chu
n
hiện hành. Đối với những l
nh vc không c
Ā
những tiêu
chu
n
quốc
t Ā,
thì c
Āc
Quốc gia Thành viên s
Āp
d
ng
c
Āc
tiêu
chu
n
quốc gia.
Đối
với
thủ
t
c
đ
Ānh
gi
Ā
s
hp
chu
n
quy
đ
nh
t
i
Điều
76
ATIGA,
nhằm
thuâ
li
h
Āa
thương
m
i
hàng
h
Āa,
c
Āc
Quốc
gia
thành
viên
s
xây
dng thc hiê
c
Āc
Thỏa
th
thừa nhâ
lẫn nhau theo ngành trong
ASEAN, phù hp với c
Āc
điều
kho
n trong Hiêp
đ
nh khung ASEAN về c
Āc
Thỏa thuâ công nhâ
lẫn nhau.
(iv)
Gi
m
thu Ā
quan
lo
i
bỏ
c
Āc
rào
c
n
phi
thu Ā:
ATIGA cam
k Āt
gi
m thu Ā
quan và
lo
i
bỏ c
Āc
rào c
n
phi
thu Ā
nhằm
tăng cường
ho
t
động thương m
i
hàng
h
Āa
giữa c
Ā
c
quốc gia thành viên
trong khu vc ASEAN.
Th
Āc đ
y
s
ph
Āt
triển của
chu i
cung ứng toàn cầu:
ATIGA
khuy Ān
kh
Āch
s
ph
Āt
triển
của
chu i
cung
ứng
toàn
cầu,
t
o
điều
kiện
10
thuận li cho c
Ā
c
doanh nghiệp trong khu vc tham gia vào c
Ā
c
chu i cung
ứng toàn cầu tận
d
ng
li
th Ā
c
nh tranh.
Việc gi
m
thu Ā
quan s
c
Ā
t
Āc
động t
Āch cc
đ Ān
thương m
i
quốc
t Ā
trong khu vc ASEAN. Tuy nhiên do trình độ
ph
Āt triển kinh
t Ā
còn
h
n
ch Ā
việc
b
o hộ nền s
n
xuất trong nước vẫn mang vai trò quan tr
ng
với
c
Ā
c
quốc gia. Nên ch trong một số trường hp đặc biệt
thu Ā
quan mới đưc
x
Āa
bỏ hoàn toàn đa phần c
Āc
nước vẫn
đ
Ānh
thu Ā
c
Āc
lo
i hàng
h
Āa. C
Āc
quy
đ
nh đặt ra đối với việc gi
m
thu Ā
quan đưc quy
đ
nh t
i
Điều 19 ATIGA
với c
Āc
lộ trình c
thể đã đưa ra. Theo quy
đ
nh t
i
Điều 21 ATIGA c
Āc
quốc
gia
ph
i thc hiện văn
b
n
ph
Āp ly nhằm
đ
Āp ứng c
Āc
yêu cầu về ct
gi
m
thu Ā
ATIGA đặt ra. Kh
Āc với
thu Ā
quan, c
Ā
c
rào c
n
phi
thu Ā
quan đưc
ASEAN
x
Āc
đ
nh cần
x
Āa
bt
i
kho
n 1 Điều 40 ATIGA. Hoặc
những biện
ph
Āp thi
thu Ā
quan đưc đặt ra thì quốc gia đưa ra biện
ph
Āp
đ
Ā
cần
đ
m
b
o
t
Ānh minh
b
ch biện
ph
Āp
đ
Ā
không đưc
Āp
d
ng
với m
c
đ
Āch t
o
ra
những rào c
n
không cần
thi Āt
thương
m
i quốc
t Ā
giữa c
Āc
quốc
gia.
Như ,
ph
m vi thuâ li
h
Āa
thương m
i
trong khối ASEAN rông
hơn
so
với
WTO,
trong
đ
Ā
ch Ā
ca ASEAN
(ASW)
t
o
cho
c
Āc
quốc
gia
thành
viên ASEAN
thc
hiê
c
Āc
s
Ā
ng
ki Ān
đ
i
mới
thu
t
c
h
i
quan, thủ t
c
ph
Āp ly thương
m
i xuyên biên giới.
3.
Thi Āt
ch Ā
ph
Āp
ly
Trong Khung Thuâ
li
h
Āa
thương m
i
(ATFF) c
Ā
nêu để thc hiên
c
Ā
c
m
c
tiêu của ATFF, Ủy ban vấn chung về t
o
thuâ li thương m
i
ASEAN (ATF-JCC) s
đưc hồi sinh để thc hiê
K Ā ho
ch
chi
ti Āt AEC
2025
ATIGA.
nhm
v
của
mình
theo
Về nhm
v
,
ATF-JCC
thc
hiê
c
Āc
n h i ê m
v
của
mình
quy
đ
nh
theo Điều 8 ATFF:
(i)
xây
dng
k Ā
ho
ch
hành
đông
chi Ān
c
về
t
o
thuâ
li thương
m
i (2017 2025), trong
đ
Ā
c
Ā
t
Ā
nh
đ Ā
n
k Ā
ho
ch
ho
t đông ngành của tt c
c
Ā
c
quan
liên quan
đ Ān
t
o
thuâ
li
thương
m
i.
11
| 1/36

Preview text:

BỘ PHÁP
BÀI TẬP NHÓM MÔN:
PHÁP LUẬT CỘNG ĐỒNG ASEAN
Nội 2023 1 MỤC LỤC
ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 3
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................... 3
I. Kh愃Āi qu愃Āt thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i hàng h漃Āa ASEAN .................................... 3
1. KhĀi n i ê ṃ thuâṇ lợi hĀa thương m愃⌀i .......................................................3
2. Thuận lợi thương m愃⌀i hàng hoĀ ASEAN ................................................... 4
II. Bình luâṇ quy đ椃⌀nh về thuâṇ
lợi h漃Āa thương m愃⌀i hàng h漃Āa ASEAN trên
c愃Āc kh椃Āa c愃⌀nh ..................................................................................................... 5
1. Nguyên tắc thuâṇ lợi hĀa thương m愃⌀i hàng hĀa...................................... 5
2. Ph愃⌀m vi nôị dung thuâṇ lợi hĀa thương m愃⌀i hàng hĀa ....................... 7
3. Thi Āt ch Ā ph愃Āp ly ...................................................................................... 11
4. Thực ti n Viêṭ Nam ................................................................................. 13
KẾT LUẬN .................................................................................................... 16
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 17 2
ĐẶT VẤN ĐỀ
Thuận lợi ho愃Ā thương m愃⌀i hàng ho愃Ā là một trong những ho愃⌀t động
ch椃Ānh và chủ y Āu để xây dựng và duy trì th椃⌀ trường hàng ho愃Ā thống nhất của
ASEAN. Mặc dù Cộng đồng kinh t Ā ASEAN chỉ mới ch椃Ānh thức được thành
lập vào ngày 31/12/2015 nhưng ho愃⌀t động thuận lợi ho愃Ā thương m愃⌀i đã được
ti Ān hành từ rất sớm, nhất là từ khi Hiệp đ椃⌀nh thương m愃⌀i hàng ho愃Ā ASEAN
(ATIGA) được k椃Ā năm 2009. Vì vâỵ , từ tình hình thực ti n ASEAN, Viêṭ Nam,
ch甃Āng em xin lựa ch漃⌀n bài tâp̣ số 4 liên quan bình luâṇ quy đ椃⌀nh ph愃Āp luâṭ về
thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i trên 4 kh椃Āa c愃⌀nh để làm bài tâp̣ nh漃Ām.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. KhĀi quĀt thuâṇ
lợi hĀa thương m愃⌀i hàng hĀa ASEAN
1. KhĀi n i ê ṃ thuâṇ lợi hĀa thương m愃⌀i
Hiêṇ nay, chưa c漃Ā môṭ đ椃⌀nh ngh椃̀a chu ऀ n và thống nhất về thuâṭ ngữ
thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i. C愃Āc t ऀ chức quốc t Ā, c愃Āc nghiên cứu, c愃Āc hiêp̣ đ椃⌀nh
thương m愃⌀i kh愃Āc nhau l愃⌀i sử d甃⌀ng đ椃⌀nh ngh椃̀a kh愃Āc nhau.
T ऀ chức Thương m愃⌀i th Ā giới (WTO) đ椃⌀nh ngh椃̀a: thuâṇ
lợi hĀa thương
m愃⌀i sự đơn gi愃ऀ n hĀa hài hòa hĀa c甃ऀ a cĀc th甃ऀ t甃⌀c thương m愃⌀i qu Āc t Ā,
bao gồm cĀc ho愃⌀t đôṇ g, thông ̣và cĀc th甃ऀ t甃⌀c liên quan đ Ān viêc̣ thu nhâp,
lưu chuy n xử lĀ s Ā liêụ c̀ng như cĀc thông tin khac liên quan đ Ān viêc̣
lưu chuy n hàng hĀa trong thương m愃⌀i qu Āc t Ā.
Phòng Thương m愃⌀i Quốc t Ā (ICC) cũng đưa ra đ椃⌀nh ngh椃̀a thuận lợi h漃Āa
thương m愃⌀i là tăng sự hiêụ qu愃ऀ trong qu愃Ā trình trao đ ऀ i hàng h漃Āa giữa c愃Āc
quốc gia. Còn theo T ऀ chức H愃ऀ i quan Th Ā giới (WCO), thuận lợi h漃Āa
thương m愃⌀i là việc dỡ bỏ những rào c愃ऀ n thương m愃⌀i không cần thi Āt bằng
c愃Āch 愃Āp d甃⌀ng c愃Āc công nghệ hiện đ愃⌀i đồng thời c愃ऀ i thiện chất lượng
qu愃ऀ n ly theo hướng hài hòa với c愃Āc chu ऀ n chung của quốc t Ā (ADB và ESCAP, 2013). 3
Như vâỵ , trong ph愃⌀m vi bài tâp̣ nh漃Ām này, nh漃Ām ch甃Āng em sử d甃⌀ng
“thuâṇ lợi hĀa thương m愃⌀i” là qu愃Ā trình đơn gi愃ऀ n h漃Āa và hài hòa h漃Āa c愃Āc thủ
t甃⌀c thương m愃⌀i liên quan.
2. Thuận lợi thương m愃⌀i hàng hoĀ ASEAN
Sau môṭ thời gian thành lâp̣ và ph愃Āt triển, Cộng đồng Kinh t Ā ASEAN
(AEC) được thành lâp ̣ th愃Āng 12/2015, là một trong ba tr甃⌀ cột ch椃Ānh của Cộng
đồng ASEAN bên c愃⌀nh Cộng đồng Ch椃Ānh tr椃⌀ - An ninh (APSC) và Cộng đồng
Văn h漃Āa – Xã hội (ASCC). Thông qua c愃Āc văn kiêṇ “ Tuyên bố về tầm nhìn
ASEAN 2020”, “Tuyên bố hòa hợp ASEAN II”, Hi Ān chương ASEAN, K Ā
ho愃⌀ch t ऀ ng thể xây dựng AEC (AEC Blueprinut), c漃Ā thể thấy AEC thành lâp ̣
với c愃Āc m甃⌀c tiêu (i) xây dựng ASEAN trở thành môṭ th椃⌀ trường và cơ sở s愃ऀ n
xuất thống nhất, (ii) xây dựng khu vực kinh t Ā c漃Ā năng lực c愃⌀nh tranh cao,
(iii) ph愃Āt triển kinh t Ā cân bằng, (iv) hôị nhâp̣ kinh t Ā toàn cầu.
Với c愃Āc m甃⌀c tiêu thành lâp ̣ AEC năm 2015, ASEAN từng bước nâng
cao lợi th Ā thương m愃⌀i, khuy Ān kh椃Āch dòng chu chuyển tự do hàng h漃Āa và
ph愃Āt triển m愃⌀ng lưới s愃ऀ n xuất hôị nhâp̣ hơn trong khu vực, c愃Āc nước ASEAN
đã thông qua Chương trình thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i và C愃Āc chỉ tiêu thuâṇ lợi
h漃Āa thương m愃⌀i vào năm 2008, 2009.
Măc ̣ dù ASEAN không c漃Ā đưa ra kh愃Āi niêṃ c甃⌀ thể nào về thuâṇ lợi
thương m愃⌀i ASEAN nhưng trong Khung thuâṇ lợi thương m愃⌀i hàng h漃Āa
ASEAN (ATFF), ASEAN nhấn m愃⌀nh vào vai trò, m甃⌀c tiêu của thuâṇ lợi h漃Āa
thương m愃⌀i đối với ASEAN: “Thuận lợi hĀa thương m愃⌀i một động lực
được công nhận cho phĀt tri n kinh t Ā hội nhập khu vực. NĀ cĀ vai trò
then ch Āt đ Āi với việc thực hiện m甃⌀c tiêu xây dựng ASEAN trở thành một thị
trường sở s愃ऀ n xuất th Āng nhất, ổn định, thịnh vượng, c愃⌀nh tranh cao
hội nhập kinh t Ā, t愃⌀o thuận lợi hiệu qu愃ऀ cho thương m愃⌀i đầu tư, trong đĀ
cĀ tự do lưu chuy n hàng hĀa, dịch v甃⌀ đầu tư.”
Hiêṇ nay, thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i quy đ椃⌀nh t愃⌀i Chương 5 Hiêp̣ đ椃⌀nh
Thương m愃⌀i Hàng h漃Āa ASEAN (ATIGA). 4
II. Bình luâṇ quy đ椃⌀nh về thuâṇ
lợi hĀa thương m愃⌀i hàng hĀa ASEAN
trên cĀc khĀa c愃⌀nh
1. Nguyên tắc thuâṇ lợi hĀa thương m愃⌀i hàng hĀa.
Theo Điều 47 Hiêp ̣ đ椃⌀nh Thương m愃⌀i Hàng h漃Āa ASEAN (ATIGA) và
Khung thuâṇ lợi thương m愃⌀i hàng h漃Āa ASEAN (ATFF) quy đ椃⌀nh về 9 nguyên
tắc thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i hàng h漃Āa. Trong đ漃Ā, c愃Āc nguyên tắc thuâṇ lợi
h漃Āa thương m愃⌀i hàng h漃Āa quy đ椃⌀nh liên quan đ Ān c愃Āc biêṇ ph愃Āp và c愃Āc s愃Āng
ki Ān thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i ở cấp ASEAN và c愃Āc quốc gia, c漃Ā vai trò đ椃⌀nh
hướng c愃Āc Quốc gia Thành viên ASEAN trong qu愃Ā trình Thuâṇ lợi h漃Āa
thương m愃⌀i, hướng tới môi trường nhất qu愃Ān, minh b愃⌀ch, và c漃Ā thể dự đo愃Ān
được với với c愃Āc giao d椃⌀ch thương m愃⌀i quốc t Ā để tăng cường cơ hôị và gi甃Āp
cho c愃Āc doanh nghiêp ̣ ti Āt kiêm
̣ thời gian và gi愃ऀ m chi ph椃Ā. C甃⌀ thể, nguyên tắc
thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i
1.1 Minh b愃⌀ch hĀa
Thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i, minh b愃⌀ch ở đây bao gồm minh b愃⌀ch về
thông tin (ch椃Ānh s愃Āch, ph愃Āp luâṭ, c愃Āc quy tắc) và minh b愃⌀ch về ho愃⌀t đông liên
quan thủ t甃⌀c (c愃Āc yêu cầu về đăng ky, cấp ph攃Āp, cấp chứng chỉ,...). Minh b愃⌀ch
s攃̀ gi甃Āp t愃⌀o sự d dàng ti Āp cân, đ ऀ y nhanh ti Ān trình thuâṇ lợi h漃Āa thương
m愃⌀i. Vì vâỵ , c愃Āc nước thành viên ASEAN ph愃ऀ i thực hiêṇ công bố tới tất c愃ऀ
c愃Āc bên liên quan môṭ c愃Āch phù hợp và k椃⌀p thời, mi n ph椃Ā hoăc ̣ chi ly hợp ph椃Ā.
1.2 Truyền thông tham vấn
Đây là hê ̣qu愃ऀ của nguyên tắc minh b愃⌀ch. Để cho c愃Āc ch椃Ānh s愃Āch, ph愃Āp
luâṭ, c愃Āc quy tắc,... được minh b愃⌀ch thì đăṭ ra yêu cầu đối với c愃Āc cơ quan c漃Ā
th ऀ m quyền. C愃Āc cơ quan c漃Ā th ऀ m quyền ph愃ऀ i n lực để c愃Āc công đồng doanh
nghiêp̣ và thương m愃⌀i d dàng ti Āp câṇ thông tin.
C愃Āc công đồng doanh nghiêp ̣ và thương m愃⌀i là ph愃ऀ i tuân thủ c愃Āc quy
đ椃⌀nh, c愃Āc ch椃Ānh s愃Āch, ph愃Āp luâṭ,... Do đ漃Ā, khi mà c愃Āc chủ thể này nắm r漃̀ được
c愃Āc quy đ椃⌀nh, c愃Āc ch椃Ānh s愃Āch, ph愃Āp luâṭ,... bi Āt được c愃Āc quy tắc, quy đ椃⌀nh
ph愃Āp luâṭ nào không c漃Ā phù hợp thực t Ā nữa. Vì vâỵ , cơ quan th ऀ m quyền luôn t愃⌀o thuâṇ
lợi và x甃Āc ti Ān cơ ch Ā trao đ ऀ i hiệu qu愃ऀ với cộng đồng doanh nghiệp 5
và thương m愃⌀i, kể c愃ऀ việc t愃⌀o cơ hội tham vấn khi ban hành, thực hiện và rà
so愃Āt quy tắc và thủ t甃⌀c thương m愃⌀i.
1.3 Đơn gi愃ऀ n hĀa, tĀnh kh愃ऀ thi hiêụ qu愃ऀ
C愃Āc quy tắc và thủ t甃⌀c liên quan tới thương m愃⌀i ph愃ऀ i được đơn gi愃ऀ n
h漃Āa nhằm b愃ऀ o đ愃ऀ m không t愃⌀o thêm g愃Ānh nặng hoặc c愃ऀ n trở qu愃Ā mức cần thi Āt.
1.4 Không phân biêṭ đ Āi xử
C愃Āc quy tắc và thủ t甃⌀c liên quan tới thương m愃⌀i cần được 愃Āp d甃⌀ng một
c愃Āch không phân biệt đối xử và dựa trên c愃Āc nguyên tắc th椃⌀ trường nhằm đ愃ऀ m
b愃ऀ o sự bình đẳng trong thương m愃⌀i, t愃⌀o cơ hôị c愃⌀nh tranh giữa c愃Āc nước, th甃Āc
đ ऀ y và mở rông hợp t愃Āc giao lưu trong khu vực.
1.5 TĀnh nhất quĀn cĀ th dự đoĀn trước
T椃Ānh nhất qu愃Ān và c漃Ā thể dự đo愃Ān trước để gi愃ऀ m tối thiểu sự không
ऀ n đ椃⌀nh tới thương m愃⌀i và c愃Āc bên liên quan tới thương m愃⌀i.
Vì vâỵ , c愃Āc quy tắc và thủ t甃⌀c liên quan tới thương m愃⌀i cần được 愃Āp
d甃⌀ng một c愃Āch đồng bộ, nhất qu愃Ān và c漃Ā thể dự đo愃Ān trước. C愃Āc quy tắc và
thủ t甃⌀c liên quan tới thương m愃⌀i cần đưa ra c愃Āc hướng dẫn r漃̀ ràng và ch椃Ānh
x愃Āc cho c愃Āc cơ quan c漃Ā th ऀ m quyền về c愃Āc ch椃Ānh s愃Āch tiêu chu ऀ n và thủ t甃⌀c
ho愃⌀t động và được 愃Āp d甃⌀ng một c愃Āch không phân biệt đối xử.
1.6 Hài hòa hĀa, chuẩn hĀa thừa nhận
Tức là hài hòa h漃Āa giữa quy tắc, thủ t甃⌀c của quốc gia với quốc t Ā. C愃Āc
quy đ椃⌀nh, quy tắc và thủ t甃⌀c 愃ऀ nh hưởng đ Ān việc chấp nhận hàng h漃Āa giữa c愃Āc
Quốc gia Thành viên ph愃ऀ i được hài hòa h漃Āa càng nhiều càng tốt trên cơ sở
c愃Āc tiêu chu ऀ n quốc t Ā n Āu phù hợp.
Khuy Ān kh椃Āch xây dựng c愃Āc thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau đối với tiêu
chu ऀ n và sự hợp chu ऀ n, và hợp t愃Āc liên t甃⌀c về xây dựng h愃⌀ tầng kỹ thuật;
1.7 Hiện đ愃⌀i hĀa sử d甃⌀ng công nghệ mới
Đây là nguyên tắc phù hợp xu th Ā hiêṇ t愃⌀i: Công nghê ̣ ph愃Āt triển, 愃Āp
d甃⌀ng khoa h漃⌀c công nghê.̣ C愃Āc quy tắc và thủ t甃⌀c liên quan tới thương m愃⌀i
ph愃ऀ i được rà so愃Āt và cập nhật n Āu cần thi Āt, c漃Ā x攃Āt đ Ān c愃Āc hoàn c愃ऀ nh thay đ ऀ i, 6
bao gồm thông tin và c愃Āc tập qu愃Ān kinh doanh mới mới, và n Āu phù hợp
ph愃ऀ i dựa trên việc 愃Āp d甃⌀ng c愃Āc kỹ thuật hiện đ愃⌀i và công nghệ mới.
Khi sử d甃⌀ng công nghệ mới, c愃Āc cơ quan c漃Ā th ऀ m quyền ph愃ऀ i n lực h Āt
sức để nhân rộng c愃Āc lợi 椃Āch c漃Ā được tới tất c愃ऀ c愃Āc bên thông qua việc
b愃ऀ o đ愃ऀ m công khai thông tin về c愃Āc công nghệ được 愃Āp d甃⌀ng và mở rộng
sự hợp t愃Āc với c愃Āc bên c漃Ā th ऀ m quyền của c愃Āc nền kinh t Ā kh愃Āc và khu vực
tư nhân khi thi Āt lập sự liên k Āt lẫn nhau và/hoặc ho愃⌀t động trao đ ऀ i về công nghệ.
1.8 Th甃ऀ t甃⌀c phĀp luật phù hợp
Việc tham gia vào thủ t甃⌀c ph愃Āp luật th椃Āch hợp gi甃Āp tăng thêm t椃Ānh ऀ n
đ椃⌀nh trong c愃Āc giao d椃⌀ch thương m愃⌀i phù hợp với luật 愃Āp d甃⌀ng của c愃Āc Quốc gia Thành viên.
1.9 Hợp tĀc
C愃Āc Quốc gia Thành viên s攃̀ hợp t愃Āc chặt ch攃̀ với khu vực tư nhân trong
việc đưa ra c愃Āc biện ph愃Āp t愃⌀o thuận lợi thương m愃⌀i, bao gồm việc mở c愃Āc
kênh trao đ ऀ i thông tin và hợp t愃Āc giữa ch椃Ānh phủ và doanh nghiệp. C愃Āc
Quốc gia Thành viên cũng s攃̀ làm việc với nhau trên cơ sở đối t愃Āc tập trung
vào c愃Āc cơ hội tăng cường hợp t愃Āc bao gồm h trợ kỹ thuật và tăng cường
năng lực hội nhập; trao đ ऀ i c愃Āc thực ti n hội nhập tốt nhất để thực hiện c愃Āc
s愃Āng ki Ān thuận lợi h漃Āa thương m愃⌀i và phối hợp quan điểm về c愃Āc vấn đề
chung được th愃ऀ o luận trong khuôn kh ऀ c愃Āc t ऀ chức khu vực và quốc t Ā.
Như vâỵ , Nguyên tắc thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i của khối ASEAN cũng
hài hòa h漃Āa với TFA của WTO và Ngh椃⌀ đ椃⌀nh về sửa đ ऀ i công ước quốc t Ā về
đơn gi愃ऀ n h漃Āa và hài hòa h漃Āa thủ t甃⌀c h愃ऀ i quan – Công ước Kyoto sửa đ ऀ i
được T ऀ chức h愃ऀ i quan th Ā giới thông quan.
2. Ph愃⌀m vi nôị dung thuâṇ lợi hĀa thương m愃⌀i hàng hĀa
Năm 2009, ASEAN đ愃Ānh gi愃Ā côṭ mốc cao hơn trên con đường hôị nhâp ̣ kinh t Ā bằng viêc ̣ phê chu ऀ n Hiêp ̣ đ椃⌀nh thương m愃⌀i hàng h漃Āa (ATIGA).
ATIGA đã hợp nhất và hợp ly h漃Āa c愃Āc điều kho愃ऀ n của Hiêp ̣ đ椃⌀nh Chương trình
thu Ā quan ưu đãi c漃Ā hiêụ lực chung (CEPT) và c愃Āc hiêp̣ đ椃⌀nh liên k Āt kinh t Ā
liên quan thành môṭ công c甃⌀ ph愃Āp ly thông nhất, trong đ漃Ā c漃Ā nhắc tới “thuâṇ 7
lợi h漃Āa thương m愃⌀i” trong chương riêng về thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i (chương
5) và h愃ऀ i quan (chương 6).
Theo Điều 5 Khung Thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i (ATFF), ph愃⌀m vi và nôị
dung của thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i hàng hòa và thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i n漃Āi
chung nêu c甃⌀ thể. Ph愃⌀m vi và nôị
dung thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i hàng h漃Āa s攃̀
bao gồm bốn l椃̀nh vực chung và c愃Āc l椃̀nh vực chuyên ngành.
L椃̀nh vực chung bao gồm (i) h愃ऀ i quan và vâṇ t愃ऀ i (ii) minh b愃⌀ch h漃Āa c愃Āc
quy đ椃⌀nh và thủ t甃⌀c thương m愃⌀i, (iii) tiêu chu ऀ n và sự phù hợp, (iv) sự tham
gia của khu vực tư nhân.
L椃̀nh vực chuyên ngành bao gồm: cơ ch Ā môṭ cửa ASEAN (ASW), hê ̣
thống h愃ऀ i quan ASEAN (ACTS), trung tâm dữ liêụ thương m愃⌀i ASEAN
(ATR), cơ ch Ā tự chứng nhâṇ xuất xứ trong ASEAN và c愃Āc s愃Āng ki Ān hợp ly
h漃Āa c愃Āc Biêṇ ph愃Āp Phi Thu Ā quan (NTM) và lo愃⌀i bỏ Hàng rào phi thu Ā quan
(NTB) cắt gi愃ऀ m rào c愃ऀ n thương m愃⌀i phi thu Ā quan.
Tất c愃ऀ ph愃⌀m vi và nôị dung thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i ATFF c甃⌀ thể h漃Āa
thành hai mươi ba hành đông và biêṇ ph愃Āp chi Ān lược về thuâṇ lợi h漃Āa thương
m愃⌀i trong b愃ऀ n K Ā ho愃⌀ch hành đông chi Ān lược thuâṇ
lợi h漃Āa thương m愃⌀i AEC (2025) (ATF-SAP). C甃⌀ thể: (i) H愃ऀ i quan
ASEAN t愃⌀o được khung kh ऀ ph愃Āp ly hợp t愃Āc h愃ऀ i quan giữa c愃Āc quốc
gia thành viên nhằm tăng cường thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i và đ ऀ y nhanh viêc ̣
thông quan hàng h漃Āa t愃⌀i h愃ऀ i quan. Điều 54 ATIGA quy đ椃⌀nh về thủ t甃⌀c thu Ā
quan của c愃Āc nước thành viên trong đ漃Ā t愃⌀i Kho愃ऀ n 1 c漃Ā quy đ椃⌀nh r漃̀ về đăc ̣ điểm:
“Mỗi Qu Āc gia Thành viên sẽ đ愃ऀ m b愃ऀ o rằng những th甃ऀ t甃⌀c thông
lệ h愃ऀ i quan c甃ऀ a mình cĀ th dự đoĀn được, nhất quĀn, minh b愃⌀ch t愃⌀o
thuận lợi cho thương m愃⌀i thông qua việc nhanh chĀng thông quan hàng hĀa.”
Năm 2012, ASEAN ky k Āt hiêp ̣ đ椃⌀nh H愃ऀ i quan ASEAN, thông qua
Danh m甃⌀c hài hòa h漃Āa thu Ā quan ASEAN, hoàn toàn phù hợp với c愃Āc sửa đ ऀ i 8
của Hê ̣ thống mã h漃Āa và mô t愃ऀ hàng h漃Āa hài hòa h漃Āa (HS) 2007 phù hợp
với T ऀ chức H愃ऀ i quan th Ā giới. ASEAN xây dựng hướng dẫn đ椃⌀nh gi愃Ā h愃ऀ i
quan ASEAN, c ऀ m nang kiểm to愃Ān thông quan bưu ch椃Ānh h愃ऀ i quan ASEAN
và mô hình xử ly hàng h漃Āa ASEAN. ASEAN cũng đã k椃Āch ho愃⌀t Hê ̣ thống h愃ऀ i quan
(ACTS) -–hê ̣thống tự đông cho ph攃Āp doanh nghiêp ̣ nôp̣ tờ khai qu愃Ā c愃ऀ nh h愃ऀ i
quan điêṇ tử cho cơ quan h愃ऀ i quan của c愃Āc nước ASEAN và cho ph攃Āp c愃Āc cơ
quan h愃ऀ i quan trao đ ऀ i dữ liêụ với nhau.
(ii) Minh b愃⌀ch h漃Āa c愃Āc quy đ椃⌀nh và thủ t甃⌀c thương m愃⌀i
Theo nguyên tắc trong Điều 47 ATIGA và Điều 5 ATFF, minh b愃⌀ch
h漃Āa ở đây tức là minh b愃⌀ch trong thông tin về ch椃Ānh s愃Āch, ph愃Āp luâṭ, c愃Āc quy
tắc và thủ t甃⌀c liên quan đ Ān thương m愃⌀i (quy tắc hành ch椃Ānh, cấp ph攃Āp, giấy
chứng nhân, cấp chứng chỉ và c愃Āc yêu cầu về đăng ky,...). Vì vâỵ , c愃Āc nước
thành viên ASEAN ph愃ऀ i thực hiêṇ công bố tới tất c愃ऀ c愃Āc bên liên quan môṭ
c愃Āch phù hợp và k椃⌀p thời, mi n ph椃Ā hoăc ̣ chi ly hợp ph椃Ā.
Năm 2016, ASEAN thành lâp̣ Trung tâm Dữ liêụ Thương m愃⌀i ASEAN
(ATR) – trung tâm thông tin điều ti Āt cấp quốc gia và cấp khu vực. ATR s攃̀
cung cấp thông tin điều ti Āt phù hợp với Điều 13 của ATIGA, liên quan tới
biểu thu Ā quan, hàng rào thu Ā quan ưu đãi theo hiệp đ椃⌀nh thương m愃⌀i hàng
h漃Āa ASEAN (ATIGA), quy tắc xuất xứ (ROO), c愃Āc biện ph愃Āp phi thu Ā quan
(NTMs), thương m愃⌀i trong nước, nguyên tắc và luật h愃ऀ i quan, tài liệu cần
thi Āt, danh s愃Āch thương nhân được chỉ đ椃⌀nh của c愃Āc quốc gia thành viên ASEAN.
Viêc ̣ minh b愃⌀ch h漃Āa trong thuâṇ
lợi h漃Āa thương m愃⌀i hàng h漃Āa ASEAN
ph愃ऀ i kể hơn cơ ch Ā môṭ cửa ASEAN (ASW). Theo ASEAN Single Windown
Portal (2021), cơ ch Ā môṭ cửa quốc gia t愃⌀o ra môṭ nền t愃ऀ ng chung cho viêc ̣
trao đ ऀ i c愃Āc tài liêụ điêṇ tử liên quan đ Ān thương m愃⌀i giữa c愃Āc quốc gia thành
viên. ASW hướng tới m甃⌀c tiêu r甃Āt ngắn qu愃Ā trình thông quan hàng h漃Āa, gi愃ऀ m
chi ph椃Ā và thời gian kinh doanh, nâng cao hiêụ qu愃ऀ thương m愃⌀i và kh愃ऀ năng
c愃⌀nh tranh cho c愃Āc doanh nghiêp ̣ thương m愃⌀i t愃⌀i ASEAN. Ngoài ra, ASW
nâng cao hiêụ qu愃ऀ thương m愃⌀i và gi愃ऀ m cơ hôị gian lâṇ và tham nhũng 9
(iii) Tiêu chu ऀ n và sự phù hợp
Viêc ̣ đưa ra tiêu chu ऀ n và sự phù hợp hướng đ Ān sự nhanh ch漃Āng,
không gây c愃ऀ n trở và theo s愃Āt m甃⌀c tiêu xây dựng ASEAN thành môṭ th椃⌀
trường s愃ऀ n xuất thống nhất. Bên c愃⌀nh đ漃Ā, th甃Āc đ ऀ y sự hiểu bi Āt lẫn nhau về
c愃Āc tiêu chu ऀ n, quy chu ऀ n kỹ thuâṭ và quy trình đ愃Ānh gi愃Ā sự phù hợp của c愃Āc
Bên, từ đ漃Ā, tăng cường trao đ ऀ i thông tin và hợp t愃Āc giữa c愃Āc Bên trong
l椃̀nh vực tiêu chu ऀ n, quy chu ऀ n kỹ thuâṭ và quy trình đ愃Ānh gi愃Ā sự phù hợp.
Điều 73 ATIGA quy đ椃⌀nh, c愃Āc quốc gia thành viên ASEAN khẳng đ椃⌀nh và
cam k Āt tuân thủ c愃Āc quyền và ngh椃̀a v甃⌀ quy đ椃⌀nh trong Hiệp đ椃⌀nh về hàng
rào kỹ thuật trong thương m愃⌀i, ph甃⌀ l甃⌀c 1A, Hiệp đ椃⌀nh WTO; thực hiêṇ môṭ
trong c愃Āc biêṇ ph愃Āp nhằm gi愃ऀ m nh攃⌀, hoăc ̣ x漃Āa bỏ hoàn c愃Āc rào c愃ऀ n không cần
thi Āt trong thương m愃⌀i quy đ椃⌀nh t愃⌀i kho愃ऀ n 2 Điều này. Và điểm ch甃Ā y t愃⌀o
thuâṇ lợi thương m愃⌀i hàng h漃Āa, c愃Āc quốc gia thành viên s攃̀ xây dựng và thực Hê
hiêṇ ̣ thống đề ra đối với c愃Āc s愃ऀ n ph ऀ m thuộc Hệ thống quy đ椃⌀nh hài hoà
ASEAN hoặc Danh m甃⌀c hướng dẫn.
Theo Điều 74 ATIGA, để hài hoà với c愃Āc tiêu chu ऀ n quốc gia, trước h Āt
c愃Āc Quốc gia Thành viên s攃̀ thông qua c愃Āc tiêu chu ऀ n quốc t Ā liên quan trước
khi chu ऀ n b椃⌀ so愃⌀n th愃ऀ o c愃Āc tiêu chu ऀ n quốc gia mới hoặc sửa đ ऀ i c愃Āc tiêu
chu ऀ n hiện hành. Đối với những l椃̀nh vực mà không c漃Ā những tiêu chu ऀ n
quốc t Ā, thì c愃Āc Quốc gia Thành viên s攃̀ 愃Āp d甃⌀ng c愃Āc tiêu chu ऀ n quốc gia.
Đối với thủ t甃⌀c đ愃Ānh gi愃Ā sự hợp chu ऀ n quy đ椃⌀nh t愃⌀i Điều 76 ATIGA,
nhằm thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i hàng h漃Āa, c愃Āc Quốc gia thành viên s攃̀ xây
dựng và thực hiêṇ c愃Āc Thỏa thuâṇ thừa nhâṇ lẫn nhau theo ngành trong
ASEAN, phù hợp với c愃Āc điều kho愃ऀ n trong Hiêp ̣ đ椃⌀nh khung ASEAN về c愃Āc
Thỏa thuâṇ công nhâṇ lẫn nhau.
(iv) Gi愃ऀ m thu Ā quan và lo愃⌀i bỏ c愃Āc rào c愃ऀ n phi thu Ā:
ATIGA cam k Āt gi愃ऀ m thu Ā quan và lo愃⌀i bỏ c愃Āc rào c愃ऀ n phi thu Ā nhằm
tăng cường ho愃⌀t động thương m愃⌀i hàng h漃Āa giữa c愃Āc quốc gia thành viên
trong khu vực ASEAN. Th甃Āc đ ऀ y sự ph愃Āt triển của chu i cung ứng toàn cầu:
ATIGA khuy Ān kh椃Āch sự ph愃Āt triển của chu i cung ứng toàn cầu, t愃⌀o điều kiện 10
thuận lợi cho c愃Āc doanh nghiệp trong khu vực tham gia vào c愃Āc chu i cung
ứng toàn cầu và tận d甃⌀ng lợi th Ā c愃⌀nh tranh.
Việc gi愃ऀ m thu Ā quan s攃̀ c漃Ā t愃Āc động t椃Āch cực đ Ān thương m愃⌀i quốc t Ā
trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên do trình độ ph愃Āt triển kinh t Ā còn h愃⌀n ch Ā
và việc b愃ऀ o hộ nền s愃ऀ n xuất trong nước vẫn mang vai trò quan tr漃⌀ng với
c愃Āc quốc gia. Nên chỉ trong một số trường hợp đặc biệt thu Ā quan mới được
x漃Āa bỏ hoàn toàn và đa phần c愃Āc nước vẫn đ愃Ānh thu Ā c愃Āc lo愃⌀i hàng h漃Āa. C愃Āc
quy đ椃⌀nh đặt ra đối với việc gi愃ऀ m thu Ā quan được quy đ椃⌀nh t愃⌀i Điều 19 ATIGA
với c愃Āc lộ trình c甃⌀ thể đã đưa ra. Theo quy đ椃⌀nh t愃⌀i Điều 21 ATIGA c愃Āc quốc
gia ph愃ऀ i thực hiện văn b愃ऀ n ph愃Āp ly nhằm đ愃Āp ứng c愃Āc yêu cầu về cắt
gi愃ऀ m thu Ā mà ATIGA đặt ra. Kh愃Āc với thu Ā quan, c愃Āc rào c愃ऀ n phi thu Ā
quan được ASEAN x愃Āc đ椃⌀nh cần x漃Āa bỏ t愃⌀i kho愃ऀ n 1 Điều 40 ATIGA. Hoặc
những biện ph愃Āp thi thu Ā quan được đặt ra thì quốc gia đưa ra biện ph愃Āp đ漃Ā
cần đ愃ऀ m b愃ऀ o t椃Ānh minh b愃⌀ch và biện ph愃Āp đ漃Ā không được 愃Āp d甃⌀ng với m甃⌀c
đ椃Āch t愃⌀o ra những rào c愃ऀ n không cần thi Āt thương m愃⌀i quốc t Ā giữa c愃Āc quốc gia.
Như vâỵ , ph愃⌀m vi thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i trong khối ASEAN rông
hơn so với WTO, trong đ漃Ā cơ ch Ā môṭ cửa ASEAN (ASW) t愃⌀o cơ hôị cho c愃Āc
quốc gia thành viên ASEAN thực hiêṇ c愃Āc s愃Āng ki Ān và đ ऀ i mới thu t甃⌀c h愃ऀ i
quan, thủ t甃⌀c ph愃Āp ly thương m愃⌀i xuyên biên giới.
3. Thi Āt ch Ā phĀp ly
Trong Khung Thuâṇ lợi h漃Āa thương m愃⌀i (ATFF) c漃Ā nêu để thực hiêṇ
c愃Āc m甃⌀c tiêu của ATFF, Ủy ban tư vấn chung về t愃⌀o thuâṇ lợi thương m愃⌀i
ASEAN (ATF-JCC) s攃̀ được hồi sinh để thực hiêṇ nhiêm ̣ v甃⌀ của mình theo
K Ā ho愃⌀ch chi ti Āt AEC 2025 và ATIGA.
Về nhiêm
̣ v甃⌀, ATF-JCC thực hiêṇ c愃Āc nhiêṃ
v甃⌀ của mình quy đ椃⌀nh theo Điều 8 ATFF:
(i) xây dựng k Ā ho愃⌀ch hành đông chi Ān lược về t愃⌀o thuâṇ lợi thương
m愃⌀i (2017 – 2025), trong đ漃Ā c漃Ā t椃Ānh đ Ān k Ā ho愃⌀ch ho愃⌀t đông ngành của tất c愃ऀ
c愃Āc cơ quan liên quan đ Ān t愃⌀o thuâṇ lợi thương m愃⌀i. 11