Thực hành tiếng Việt trang 92 | Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo

Qua văn bản “Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự” cho thấy ngay cả khi bị thực dân Pháp giam lỏng ở Huế, cụ Phan Bội Châu vẫn luôn được thanh niên học sinh và các tầng lớp nhân dân ta rất mực yêu mến và ngưỡng mộ.

Soạn văn 11: Thc hành tiếng Vit trang 92
Câu 1. Xác định li thành phần câu trong các trường hp sau và nêu cách sa:
a. Qua văn bản “Ngôi nhà tranh của c Phan Bi Châu Bến Ngự” cho thấy ngay
c khi b thc dân Pháp giam lng Huế, c Phan Bi Châu vẫn luôn được thanh
niên hc sinh và các tng lp nhân dân ta rt mc yêu mến và ngưỡng m.
b. Lòng tin ca c Phan Bi Châu vào lp thanh niên hc sinh như Tuấn, Qunh s
tiếp bước các chí sĩ ái quốc như c.
c. Bng tình cảm yêu nước, khát vng duy tân và s bôn ba tranh đấu cho mc tiêu
dân tc t ng ca c Phan Bội Châu đã tr thành tấm gương cao đẹp cho đồng
bào khp ba min Bc Trung Nam và thế h thanh niên học sinh đương thời noi
theo.
Gi ý:
a.
Li thành phn câu: thiếu ch ng
Cách sửa: Qua văn bản “Ngôi nhà tranh của c Phan Bi Châu Bến Ngự”, tác
gi cho thy ngay c khi b thc dân Pháp giam lng Huế, c Phan Bi Châu
vẫn luôn được thanh niên hc sinh các tng lp nhân dân ta rt mc yêu
mến và ngưỡng m.
b.
Li thành phn câu: thiếu v ng
Cách sa: Lòng tin ca c Phan Bi Châu vào lp thanh niên hc sinh như
Tun, Qunh s tiếp bước các chí sĩ ái quốc như cụ, luôn kiên cường, bt khut
và cháy bng khát vng.
c.
Li thành phn câu: thiếu ch ng
Cách sa: Bng tình cảm yêu nước, khát vng duy tân s bôn ba tranh đấu
cho mc tiêu dân tc t ng ca c Phan Bi Châu, c đã tr thành tm
gương cao đẹp cho đng bào khp ba min Bc Trung Nam thế h thanh
niên học sinh đương thời noi theo.
Câu 2. Cho biết các câu sau mc li nêu cách sửa (chú ý đối chiếu vi các
thông tin trong văn bản 1 và 2)
a. Vào đầu thp niên 70 thế k trước, Bến Ng, Nguyn V đã viết tác phm
“Tuấn - chàng trai nước Việt”, trong đó thut li vic nhân vt Tun Qunh
đến thăm ngôi nhà tranh của c Phan Bi Châu.
b. Trong khoảng 45 năm đu thế k XX, “Tuấn - chàng trai nước Việt”, một tác
phẩm văn xuôi tự s c lớn, đã ghi lại những “chứng tích thời đại”
c. Theo gi ý ca V.Lê-nin, mt s tài liu cho rng M.Go--ki đã viết các tác
phm t truyn v cuộc đời ông khong t năm 1913 đến năm 1923, trong đó
“Thời thơ ấu”, “Kiếm sống”, “Tôi đã học tập như thế nào?”,...
a.
Câu mc li sai trt t t
Sa lại: Vào đầu thp niên 70 thế k trước, Nguyn V đã viết tác phẩm “Tuấn
- chàng trai nước Việt”, trong đó thut li vic nhân vt Tun và Quỳnh đến
thăm ngôi nhà tranh của c Phan Bi Châu Bến Ng.
b.
Câu mc li sai thiếu thông tin
Sa li: Trong khoảng 45 năm đu thế k XX, “Tuấn - chàng trai nước Vit”,
mt tác phẩm văn xuôi t s c lớn, đã ghi lại theo trình t thi gian nhng
“chứng tích thời đại”
b.
Câu mc li sai thông tin:
Sa li: Mt s tài liu cho rng M.Go--ki đã viết các tác phm t truyn v
cuộc đời ông khong t năm 1913 đến năm 1923, trong đó “Thời thơ ấu”,
“Kiếm sống”, “Tôi đã học tập như thế nào?”,...
T đọc đến viết
Đề bài: T việc đọc các văn bn truyn, truyện kí trên đây, hãy viết đoạn văn
(khong 200 ch) bàn v tm quan trng ca ức trong đời sng tinh thn ca
mỗi người. Sau đó, trao đi vi bn hc cùng nhóm sa li thành phn câu
trong đoạn văn (nếu có).
| 1/3

Preview text:


Soạn văn 11: Thực hành tiếng Việt trang 92
Câu 1. Xác định lỗi thành phần câu trong các trường hợp sau và nêu cách sửa:
a. Qua văn bản “Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự” cho thấy ngay
cả khi bị thực dân Pháp giam lỏng ở Huế, cụ Phan Bội Châu vẫn luôn được thanh
niên học sinh và các tầng lớp nhân dân ta rất mực yêu mến và ngưỡng mộ.
b. Lòng tin của cụ Phan Bội Châu vào lớp thanh niên học sinh như Tuấn, Quỳnh sẽ
tiếp bước các chí sĩ ái quốc như cụ.
c. Bằng tình cảm yêu nước, khát vọng duy tân và sự bôn ba tranh đấu cho mục tiêu
dân tộc tự cường của cụ Phan Bội Châu đã trở thành tấm gương cao đẹp cho đồng
bào khắp ba miền Bắc Trung Nam và thế hệ thanh niên học sinh đương thời noi theo. Gợi ý: a.
 Lỗi thành phần câu: thiếu chủ ngữ
 Cách sửa: Qua văn bản “Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự”, tác
giả cho thấy ngay cả khi bị thực dân Pháp giam lỏng ở Huế, cụ Phan Bội Châu
vẫn luôn được thanh niên học sinh và các tầng lớp nhân dân ta rất mực yêu mến và ngưỡng mộ. b.
 Lỗi thành phần câu: thiếu vị ngữ
 Cách sửa: Lòng tin của cụ Phan Bội Châu vào lớp thanh niên học sinh như
Tuấn, Quỳnh sẽ tiếp bước các chí sĩ ái quốc như cụ, luôn kiên cường, bất khuất
và cháy bỏng khát vọng. c.
 Lỗi thành phần câu: thiếu chủ ngữ
 Cách sửa: Bằng tình cảm yêu nước, khát vọng duy tân và sự bôn ba tranh đấu
cho mục tiêu dân tộc tự cường của cụ Phan Bội Châu, cụ đã trở thành tấm
gương cao đẹp cho đồng bào khắp ba miền Bắc Trung Nam và thế hệ thanh
niên học sinh đương thời noi theo.
Câu 2. Cho biết các câu sau mắc lỗi gì và nêu cách sửa (chú ý đối chiếu với các
thông tin trong văn bản 1 và 2)
a. Vào đầu thập niên 70 thế kỷ trước, ở Bến Ngự, Nguyễn Vỹ đã viết tác phẩm
“Tuấn - chàng trai nước Việt”, trong đó có thuật lại việc nhân vật Tuấn và Quỳnh
đến thăm ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu.
b. Trong khoảng 45 năm đầu thế kỉ XX, “Tuấn - chàng trai nước Việt”, một tác
phẩm văn xuôi tự sự cỡ lớn, đã ghi lại những “chứng tích thời đại”
c. Theo gợi ý của V.Lê-nin, một số tài liệu cho rằng M.Go-rơ-ki đã viết các tác
phẩm tự truyện về cuộc đời ông khoảng từ năm 1913 đến năm 1923, trong đó có
“Thời thơ ấu”, “Kiếm sống”, “Tôi đã học tập như thế nào?”,... a.
 Câu mắc lỗi sai trật tự từ
 Sửa lại: Vào đầu thập niên 70 thế kỉ trước, Nguyễn Vỹ đã viết tác phẩm “Tuấn
- chàng trai nước Việt”, trong đó có thuật lại việc nhân vật Tuấn và Quỳnh đến
thăm ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự. b.
 Câu mắc lỗi sai thiếu thông tin
 Sửa lại: Trong khoảng 45 năm đầu thế kỉ XX, “Tuấn - chàng trai nước Việt”,
một tác phẩm văn xuôi tự sự cỡ lớn, đã ghi lại theo trình tự thời gian những
“chứng tích thời đại” b.
 Câu mắc lỗi sai thông tin:
 Sửa lại: Một số tài liệu cho rằng M.Go-rơ-ki đã viết các tác phẩm tự truyện về
cuộc đời ông khoảng từ năm 1913 đến năm 1923, trong đó có “Thời thơ ấu”,
“Kiếm sống”, “Tôi đã học tập như thế nào?”,...
Từ đọc đến viết
Đề bài: Từ việc đọc các văn bản truyện, truyện kí trên đây, hãy viết đoạn văn
(khoảng 200 chữ) bàn về tầm quan trọng của ký ức trong đời sống tinh thần của
mỗi người. Sau đó, trao đổi với bạn học cùng nhóm và sửa lỗi thành phần câu
trong đoạn văn (nếu có).