
























Preview text:
  lOMoAR cPSD| 27879799  
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG  KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH  *********                TIỂU LUẬN   
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TUYỂN 
DỤNG NHÂN SỰ TẠI TẬP ĐOÀN  UNILEVER    Nhóm thực hiện:  Nhóm 02  Lớp tín chỉ:    QTR 403.2 
Giáo viên hướng dẫn: ThS Vũ Thị Hương Giang        Hà Nội, tháng 3 năm 2022    Trang 1      lOMoAR cPSD| 27879799   MỤC LỤC 
 PHẦN I. GIỚI THIỆU TẬP ĐOÀN UNILEVER 4
1. TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN UNILEVER 4
1.1. Lịch sử ra đời và phát triển 4 1.2. Tầm nhìn 5 1.3. Sứ mệnh 5
1.4 Cơ cấu tổ chức Unilever Việt Nam 5
1.5 Đặc điểm nguồn nhân lực 6
2. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 7 2.1. Cơ cấu tài chính 7
2.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 7
3. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TẬP ĐOÀN 8
PHẦN II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG TẠI UNILEVER 10
1. THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG TẠI UNILEVER 10
1.1. Các yếu tố từ Doanh nghiệp ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng 10
1.2. Thực trạng tuyển dụng tại Unilever 12 1.3. Tiêu chí tuyển dụng 13 2. QUY TRÌNH TUYỂN DỤNG 14
2.1. Giới thiệu chung về quy trình tuyển dụng 14 2.2. Quy trình tuyển mộ 15 2.2.1. Cơ sở tuyển mộ 15
2.2.2 Phương pháp tuyển mộ 15 2.3. Quy trình tuyển chọn 16
2.3.1. Quá trình xét chọn hồ sơ ứng tuyển 16
2.3.2. Quá trình phỏng vấn 16 2.3.3 Quá trình đánh giá 17
PHẦN III. ĐÁNH GIÁ ƯU, NHƯỢC ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP 18 1. Ưu điểm 18   Trang 2      lOMoAR cPSD| 27879799   2. Nhược điểm 18
3. Đề xuất các giải pháp tuyển dụng cho Unilever trong tương lai 20
PHẦN IV. KINH NGHIỆM ỨNG TUYỂN 23 TÀI LIỆU THAM KHẢO 24           Trang 3      lOMoAR cPSD| 27879799  
PHẦN I: GIỚI THIỆU TẬP ĐOÀN UNILEVER   
1. TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN UNILEVER 
1.1. Lịch sử ra đời và phát triển 
Sơ lược tổng quan về Unilever: 
● Thành lập: Sáp nhập Lever Brothers và Margarine Unie năm 1930 
● Ban lãnh đạo của Unilever: Tại Unilever, ban lãnh đạo gồm 25 người được chia 
ra ba nhóm chính và bốn nhóm phụ là: Giám đốc điều hành, Giám đốc không 
điều hành và Thư ký. Trong đó, nhóm Giám đốc điều hành sẽ có thêm các thành 
viên thuộc Ban Lãnh Đạo Điều Hành (ULE). 
● Trụ sở: London và Rotterdam 
● Ngành: Sản xuất (thực phẩm, gia dụng, chăm sóc cá nhân) 
● Trang web: https://www.unilever.com/ 
● Danh mục hàng hóa của Unilever Việt Nam: Unilever là một tập đoàn đa quốc 
gia về ngành hàng tiêu dùng nhanh, hiện đang có 4 dòng sản phẩm là: Thực phẩm 
và đồ uống; Hóa chất giặt tẩy và vệ sinh nhà cửa; Làm đẹp và chăm sóc bản thân;  Máy lọc nước. 
Trong đó riêng dòng sản phẩm máy lọc nước là nhóm sản phẩm mới, ba nhóm còn lại 
là trọng điểm của Unilever với hơn 150 thương hiệu trên toàn thế giới. Trong đó, tại 
riêng Việt Nam thì Unilever tập trung vào ba nhóm sản phẩm đầu tiên với 25 thương  hiệu. 
Unilever là một công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới chuyên về mặt hàng tiêu dùng 
nhanh (FMCG: Fast Moving Consumer Good). Công ty này có trụ sở được đặt tại hai 
thành phố là London của Anh và Rotterdam của Hà Lan. Lý giải cho điều này, Unilever 
là kết quả của sự sát nhập hai doanh nghiệp Lever Brothers của Anh và Margarine Unie 
của Hà Lan vào năm 1930. Những mặt hàng mà Unilever chuyên sản xuất rất đa dạng, 
từ mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy cho đến kem đánh răng, dầu gội, thực phẩm và hơn thế. 
Hiện Unilever đang có mặt tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó 
Unilever bước chân vào thị trường Việt Nam vào năm 1995. 
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Unilever đã đạt được rất nhiều thành tựu 
lớn tại Việt Nam. Sở hữu mạng lưới với hơn 150 nhà phân phối cùng hơn 300.000 nhà 
bán lẻ, Unilever Việt Nam đã cung cấp việc làm trực tiếp cho hơn 1.500 người cũng như 
hơn 15.000 việc làm gián tiếp cho phía bên thứ ba, nhà cung cấp và nhà phân phối. 
Ngày nay, rất nhiều nhãn hàng của công ty như OMO, P/S, Clear, Pond’s, Knorr, 
Lifebuoy, VISO, … đã trở thành những cái tên quen thuộc với các hộ gia đình Việt Nam.    Trang 4      lOMoAR cPSD| 27879799   1.2. Tầm nhìn 
Tầm nhìn của Unilever sẽ có sự khác biệt giữa mỗi quốc gia tuy nhiên nó được xây dựng 
dựa trên tầm nhìn chung của Unilever toàn cầu. Về tầm nhìn của Unilever toàn cầu, đó 
là làm cho cuộc sống bền vững trở nên phổ biến hay cụ thể hơn chính là phát triển song 
song giữa doanh nghiệp và các hoạt động xã hội về giảm thiểu tác hại tới môi trường. 
Unilever tin rằng nếu làm những việc có ích sẽ giúp doanh nghiệp trở nên tốt hơn và 
một doanh nghiệp phát triển vững mạnh trong tương lai phải là doanh nghiệp có khả 
năng phục vụ được xã hội. Điều này cũng lý giải cho sự hình thành của Kế Hoạch Phát 
Triển Bền Vững mà Unilever đã triển khai cách đây 10 năm, trong đó Unilever cố gắng 
tách biệt giữa sự phát triển của doanh nghiệp với ảnh hưởng tới môi trường, đồng thời 
gia tăng sức ảnh hưởng tích cực lên xã hội. 
Trong đó, tầm nhìn của Unilever tại Việt Nam chính là làm cho cuộc sống của người 
Việt tốt hơn. Unilever đến Việt Nam với mong muốn tạo ra một tương lai tốt hơn cho 
người dân nơi đây. Thông qua những sản phẩm của mình, Unilever muốn giúp người 
Việt có cuộc sống tốt về mọi mặt, từ sức khỏe, ngoại hình cho đến tinh thần, giúp họ tận 
hưởng cuộc sống và dịch vụ tốt cho bản thân cũng như mọi người xung quanh. Ngoài 
ra, Unilever muốn truyền cảm hứng tới mọi người để chung tay xây dựng một xã hội  tốt đẹp hơn.  1.3. Sứ mệnh 
Vào thời điểm thành lập công ty, những nhà sáng lập thời ấy đã đề ra sứ mệnh của 
Unilever là “To add vitality to life” – tạm dịch: Tiếp thêm sinh khí cho cuộc sống, và từ 
ấy Unilever vẫn luôn tuân thủ sứ mệnh này. Ý nghĩa của sứ mệnh này là Unilever muốn 
mang đến một cuộc sống tốt hơn cho mọi người thông qua sản phẩm của mình. Cho đến 
nay, sứ mệnh đó ngày càng được thể hiện rõ qua từng sản phẩm của Unilever khi tất cả 
sản phẩm của tập đoàn này đều hướng tới chung một mục đích đó là mang lại sức khỏe, 
vẻ đẹp và sự thoải mái cho con người. Minh chứng cho điều này là những nhãn hiệu nổi 
tiếng của Unilever rất đa dạng từ bột giặt, dầu gội đầu, kem đánh răng cho đến trà như 
Omo, Dove, Close-up, Lipton,… 
1.4 Cơ cấu tổ chức Unilever Việt Nam 
Unilever Việt Nam thực chất là tập hợp của 3 công ty riêng biệt: Liên doanh Lever Việt 
Nam có trụ sở tại Hà Nội, Elida P/S tại Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Best Food 
cũng đặt tại thành phố Hồ Chí Minh. Unilever Việt Nam hiện nay có 5 nhà máy tại Hà 
Nội, Củ Chi, Thủ Đức và khu công nghiệp Biên Hoà. 
Unilever có hơn 265.000 nhân viên làm việc trong hơn 500 công ty tại 90 quốc gia trên 
thế giới, ngoài ra, hãng này còn có mặt trên thị trường của 70 quốc gia khác. Công ty 
hiện có đội ngũ nhân viên gồm 3.000 lao động trực tiếp và gián tiếp, và gián tiếp tạo 
việc làm cho khoảng 6.000 người thông qua các nhà cung cấp và đại lý. Công ty hiện 
tại có hệ thống phân phối bán hàng trên toàn quốc thông qua hơn 350 nhà phân phối lớn 
và hơn 150.000 cửa hàng bán lẻ.    Trang 5      lOMoAR cPSD| 27879799  
Cơ chế hoạt động của các bộ phận trong công ty Unilever Việt Nam là người giám đốc 
nhận được sự giúp đỡ của các phòng ban trong việc nghiên cứu, bàn bạc, tìm giải pháp 
tối ưu cho những vấn đề phức tạp này. Tuy nhiên quyền quyết định vẫn thuộc về giám  đốc. 
Những quyết định quản lý do các phòng chức năng nghiên cứu đề xuất. Khi được giám 
đốc thông qua, mệnh lệnh được truyền đạt từ trên xuống dưới theo quy định. Các phòng 
chức năng có trách nhiệm tham mưu cho toàn hệ thống. 
Mỗi phòng có nhiệm vụ và quyền hạn riêng, có các mặt hoạt động chuyên môn độc lập. 
Tuy nhiên các phòng ban này có mối liên hệ qua lại lẫn nhau. Từ đó, tăng hiệu quả sản 
xuất kinh doanh của công ty. Các phòng ban tổ chức: 
● Phòng tổ chức hành chính: Quản lý nhân sự và công việc hành chính 
● Phòng kế toán tài chính: Có nhiệm vụ quản lý toàn bộ vốn, tài sản của công ty, 
tổ chức kiểm tra thực hiện chính sách kinh tế, tài chính, thống kê kịp thời, chính 
xác tình hình tài sản và nguồn vốn giúp giám đốc kiểm tra thường xuyên toàn bộ 
hoạt động kinh doanh của công ty. 
● Phòng kinh doanh: Thu thập thông tin, tài liệu, nghiên cứu thông qua các hoạt 
động kinh doanh, từ đó lập kế hoạch kinh doanh, quản lý kênh phân phối của  công ty. 
● Phòng dịch vụ (Bộ phận giao hàng): Có nhiệm vụ giao hàng tới tận tay khách 
hàng, tiếp nhận thông tin và xử lý mọi khiếu nại, thắc mắc của khách hàng. 
● Nhà máy sản xuất: Có nhiệm vụ sản xuất, kiểm soát và đảm bảo chất lượng sản 
phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. 
Cơ chế hoạt động như trên vừa phát huy tính độc lập sáng tạo của các phòng ban chuyên 
môn, các bộ phận chức năng, vừa đảm bảo tính thống nhất, tập trung của toàn hệ thống 
tổ chức giúp cho tổ chức hoạt động hiệu quả. 
1.5 Đặc điểm nguồn nhân lực 
Unilever xây dựng môi trường làm việc cao cấp với các chính sách lương thưởng cùng 
chế độ làm việc thân thiện, cởi mở, chuyên nghiệp. Tại doanh nghiệp này, từ lãnh đạo 
cấp cao tới quản lý đều mang tới những cơ hội cho nhân viên thăng tiến cao hơn. Bên 
cạnh mức lương thỏa thuận, chính sách nhân sự Unilever rất thoả đáng như: đi công tác 
đều được hưởng chế độ trợ cấp cùng nhiều chế độ đãi ngộ rất hấp dẫn khác. 
Unilever xây dựng kế hoạch đào tạo nhân sự mới và nguồn nhân sự nước ngoài theo hệ 
thống khoa học. Nhân sự của công ty Unilever được phép tham gia các chương trình 
đào tạo nhân lực cao cấp nước ngoài, được tiếp xúc với nhiều nhân sự cấp cao ở các 
quốc gia khác. Đây chính là cơ hội để nhân sự có điều kiện học tập và làm việc trong 
điều kiện tốt hơn và phục vụ cho chính doanh nghiệp.    Trang 6      lOMoAR cPSD| 27879799  
Unilever xây dựng phòng nhân sự của mình hoàn toàn khác biệt. Tại đây, phòng nhân 
sự được phát triển thành phòng đối tác chiến lược, là bộ phận quan trọng nhất của toàn 
bộ hệ thống doanh nghiệp. 
Hệ thống nhân sự chặt chẽ của doanh nghiệp này không chỉ thể hiện tại phòng nhân sự. 
Chúng thể hiện ở sự phối hợp giữa các phòng ban sao cho chất lượng và hiệu quả nhất. 
Nhân sự trong chính các phòng sau quá trình tuyển dụng nhân sự của Unilever cần nắm 
chắc vai trò vị trí của mình, văn hóa doanh nghiệp cũng như những người đồng nghiệp. 
Quá trình này muốn thành công cần có sự quản lý của của quản lý, nhà lãnh đạo để nhân 
viên có thể nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc mới. Công tác tuyển dụng 
nhân sự của Unilever giúp gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp có lâu dài, chất lượng 
nhân sự cấp cao có ổn định không đều dựa trên kế hoạch phát triển của hệ thống nhân  sự. 
2. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH  2.1. Cơ cấu tài chính 
Từ năm 1995 đến nay, Unilever Việt Nam đã đầu tư khoảng 120.000.000 USD chủ yếu 
được phân bổ trong 3 doanh nghiệp như sau:  Công ty 
Vốn đầu tư Phần vốn góp  Lĩnh vực hoạt    (triệu USD)  Địa điểm    của Unilever  động  Liên doanh Lever  Hanoi/  Chăm sóc cá  VN (1995)  56  66,67%    HCMC  nhân, gia đình  Liên doanh Elida  Chăm sóc răng  P/S (1996)  17,5  100%  HCMC    miệng  Unilever Best  Thực phẩm, kem  Foods VN (1996)  37,1  100%  HCMC    và các đồ uống 
(Nguồn: Phòng Marketing, Công ty Unilever Việt Nam)   
2.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh            Trang 7      lOMoAR cPSD| 27879799   Báo cáo lợi tức     
Báo cáo kết quả kinh doanh của Unilever 
Đơn vị tính: 1.000.000 USD  Chỉ tiêu  2018  2019  2020  2021  1. Tổng doanh thu  50.982,0  51.980,0  50.724,0  52.444,0  2. Tổng lợi nhuận  22.279,0  22.878,0  22.040,0  -  3. Chi phí kinh doanh  38.189,0  43.237,0  42.401,0  43.816,0  4. Thu nhập kinh doanh  12.793,0  8.743,0  8.323,0  8.628,0  5. Thu nhập trước thuế  12.360,0  8.289,0  7.996,0  8.556,0  6. Thu nhập ròng  9.369,0  5.625,0  5.581,0  6.049,0 
(Nguồn báo cáo: Unilever Annual Report) 
Nhìn vào bảng báo cáo kết quả kinh doanh của công ty cho ta thấy kết quả kinh doanh 
của công ty trong những năm gần đây khá là ổn định, tổng doanh thu duy trì ở mức trên 
50 tỷ USD và tổng lợi nhuận duy trì quanh 22 tỷ USD trong 3 năm từ 2018 đến 2020. 
Tuy nhiên, kết quả thu nhập ròng của Unilever từ 2018 đến 2019 lại có sự biến động 
theo chiều hướng đi xuống làm cho biên lợi nhuận của công ty lại giảm khá sâu ở năm 
2019, chỉ còn khoảng hơn 60% so với năm 2018. Điều này một phần do chi phí kinh 
doanh của công ty đã có sự tăng lên nhanh chóng trong năm 2019 và cho đến nay vẫn 
duy trì ở mức 43 tỷ USD khiến cho biên lợi nhuận của công ty vẫn chỉ đang vực dậy 
với một tốc độ khá chậm và chưa thể phục hồi lại được như trước. 
3. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TẬP ĐOÀN 
Là một tập đoàn đã có mặt tại Việt Nam hơn 25 năm, ngoài việc phát triển kinh doanh, 
Unilever luôn đặt phát triển bền vững là chiến lược trọng tâm trong mọi hoạt động.    Trang 8      lOMoAR cPSD| 27879799  
Từ những ngày đầu hoạt động tại Việt Nam, Unilever đã cam kết giúp người dân Việt 
cải thiện cuộc sống thông qua những đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất 
nước, những chương trình phát triển xã hội, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và những nỗ 
lực trong công tác bảo vệ môi trường. 
Sau 25 năm đồng hành cùng Việt Nam, mở đầu thập kỷ mới 2021 – 2030, Unilever Việt 
Nam tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển bền vững, hướng đến mục đích "mang cuộc 
sống bền vững trở nên phổ biến" thông qua mô hình kinh doanh phù hợp với tương lai 
và hướng tới mục đích tốt đẹp, cùng 3 mục tiêu trụ cột. 
Một là, "Cải thiện sức khỏe của hành tinh" hướng đến 3 hành động: hành động khí hậu, 
bảo vệ và tái tạo thiên nhiên, và thế giới không rác thải. 
Hai là, "Cải thiện sức khỏe, sự tự tin và hạnh phúc của mọi người" với 2 hành động 
chính: dinh dưỡng tích cực, và sức khỏe và phúc lợi. 
Ba là, "Đóng góp cho một thế giới công bằng hơn, hòa nhập xã hội hơn" thông qua 3 
hành động, bao gồm: công bằng, đa dạng và hòa nhập; nâng cao tiêu chuẩn sống và 
tương lai của công việc.          Trang 9      lOMoAR cPSD| 27879799  
PHẦN II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG  TẠI UNILEVER   
1. THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG TẠI UNILEVER 
1.1. Các yếu tố từ Doanh nghiệp ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng 
a. Thương hiệu Unilever trên thị trường lao động 
Theo bà Trịnh Mai Phương, Phó Chủ tịch Nhân sự của công ty đã khẳng định “Tại 
Unilever, Thương hiệu và Con người là hai tài sản quý giá nhất. …” 
Từ năm 2013, công ty đã được bình chọn là “Nơi làm việc tốt nhất” và “Nhà tuyển dụng 
được yêu thích nhất tại Việt Nam”. Năm 2017, Unilever Việt Nam vinh dự được bình 
chọn là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” trong 4 năm liên tiếp. Đến năm 2019, Unilever 
Việt Nam được vinh danh là một trong các công ty có môi trường làm việc tốt nhất tại  Châu Á. 
Có thể nói Unilever là một trong những nơi làm việc đem đến môi trường cũng như thực 
hiện những chính sách phúc lợi tốt dành cho nhân viên của mình. Điều này giúp công 
ty xây dựng thương hiệu trên thị trường lao động, thu hút người lao động và trở thành 
đích đến mà nhiều người lao động mơ ước. 
b. Nguồn lực cho tuyển dụng 
Hiểu rằng đầu tư cho con người cũng chính là đầu tư cho tương lai, Unilever luôn dành 
ngân sách thường niên cho nhiệm vụ tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 
Không chỉ tập trung vào các chương trình tuyển dụng và đào tạo tài năng trẻ như Nhà 
lãnh đạo tương lai Unilever (Unilever Future Leaders Programme), Chương trình tuyển 
dụng Chuyên viên tài năng (Unilever Fresh Programme) dành riêng cho các bạn sinh 
viên mới ra trường; Unilever còn chú trọng hỗ trợ để phát triển lộ trình nghề nghiệp phù 
hợp nhất với khả năng và nguyện vọng của mỗi cá nhân. Ngoài ra, Unilever còn ứng 
dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao hiệu quả tuyển dụng và đào tạo nhân sự của mình. 
Trước mỗi kỳ tuyển chọn, công ty tổ chức Ngày hội việc làm tại các trường đại học lớn 
và danh tiếng, điển hình như Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Tp.HCM, Đại học 
Bách khoa Tp.HCM, … bên cạnh đó, thông tin về tuyển dụng của công ty cũng được 
chia sẻ trên các diễn đàn của các trường đại học, trên các báo, diễn đàn, web tìm việc, 
trên website của công ty, … Điều đó giúp công ty thành công trong việc tìm kiếm và 
thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên cũng như những lao động có chuyên môn.  c. Chính sách nhân sự 
Unilever có chế độ lương bổng và chính sách nhân sự tốt nhất Việt Nam. Mọi chế độ 
lương, thưởng, quyền lợi của nhân viên luôn được đặt lên hàng đầu. Nhân sự tại 
Unilever, dù mới hay cũ đều có cơ hội học hỏi như nhau, được trải nghiệm môi trường    Trang 10      lOMoAR cPSD| 27879799  
làm việc chuyên nghiệp, tham gia các chương trình đào tạo nhân lực chất lượng cao tại 
nước ngoài, giao lưu với đông đảo nhân viên cấp cao tại các quốc gia khác. 
Tại Unilever Việt Nam, tôn chỉ hoạt động được thể hiện rõ ràng: “Con người là tài sản 
quan trọng nhất, là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp”. Unilever hoạch 
định phòng Nhân sự là phòng đối tác chiến lược, là kim chỉ nam cho toàn bộ hoạt động 
của doanh nghiệp. Công tác nhân sự của công ty đã thúc đẩy Unilever có hệ thống 
nhân sự mạnh qua các năm và thu hút lượng nhân viên cao cấp phục vụ cho doanh 
nghiệp. d. Văn hóa tổ chức 
Unilever có một văn hóa tổ chức về hiệu suất, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của 
kết quả đầu ra của nhân viên. Văn hóa tổ chức hoạt động của Unilever có các đặc điểm  sau: 
1. Tập trung vào hiệu suất - hiệu suất của cá nhân và hiệu suất của tổ chức 
2. Tập trung vào chất lượng - chất lượng đầu ra trong mọi lĩnh vực 
3. Hiệu quả - làm việc hiệu quả thông qua công nghệ và các công cụ khác 
Ngoài ra, văn hoá doanh nghiệp tại Unilever còn được thúc đẩy bởi một ý thức về mục 
đích, một sợi chỉ kết nối công ty với những nhiệm vụ xã hội để cải thiện sức khỏe, vệ 
sinh và văn hóa doanh nghiệp của công ty Unilever. 
Theo Paul Maxin, giám đốc nguồn cung ứng Toàn cầu của Unilever cho biết, Unilever 
thực hiện kế hoạch phát triển bền vững với tham vọng tăng gấp đôi quy mô doanh 
nghiệp trong khi giảm thiểu tác động đến môi trường. Điều này trở thành thông điệp 
truyền cảm hứng để thúc đẩy mọi người tham gia vào công ty. 
Unilever luôn tạo môi trường thân thiện, cởi mở, đồng cảm giữa những nhân viên với 
nhau, giúp nhân viên cảm thấy được tin tưởng và chia sẻ, từ đó phát huy được hết khả 
năng sáng tạo và gắn bó lâu dài với công ty. Unilever còn có chế độ chăm sóc đời sống, 
sức khỏe của nhân viên. Điều này khiến cho nhân viên cảm thấy mình được trân trọng, 
cảm nhận được sự quan tâm từ doanh nghiệp. Đây là một trong những chiến lược nhân 
sự thu hút người tài, tạo động lực để họ có tinh thần làm việc tốt nhất, dồn toàn sức lực  cho công ty.    Trang 11      lOMoAR cPSD| 27879799  
1.2. Thực trạng tuyển dụng tại Unilever   
Tổng số nhân viên Unilever trên toàn thế giới từ năm 2003 đến năm 2020 
Unilever sản xuất rất nhiều thương hiệu, bao gồm Axe, Ben và Jerry's, Lipton và 
TRESemmé, nhưng họ không có sản phẩm cốt lõi dễ nhận dạng như Coca Cola hay 
nhiều thương hiệu công ty như Disney. Mặc dù vậy, họ đã đánh bại cả hai trong bảng 
xếp hạng của LinkedIn (2012), xếp sau một số gã khổng lồ như Apple và Google ở vị 
trí thứ năm trong danh sách những nhà tuyển dụng có nhu cầu cao nhất trên thế giới của  LinkedIn. 
Unilever tuyển dụng hơn 30.000 người mỗi năm và xử lý khoảng 1,8 triệu đơn xin việc. 
Tính đến năm 2020, công ty đã tuyển dụng tổng cộng khoảng 149.000 nhân viên trên 
khắp thế giới. Số lượng nhân viên của Unilever đã giảm trong những năm qua và thấp 
hơn đáng kể so với năm 2003, khi lực lượng lao động tại năm này là trên 230.000 người. 
Năm 2007, Unilever tuyên bố sẽ cắt giảm khoảng 20.000 nhân sự cho việc tái cơ cấu tổ 
chức, bao gồm các nhân sự tại các doanh nghiệp được rao bán. 
Đầu năm 2022, Unilever tiếp tục công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 1.500 công việc 
quản lý trên toàn thế giới theo một cuộc tái cơ cấu lớn của gã khổng lồ hàng tiêu dùng 
Anh. Unilever cho biết "mô hình tổ chức mới được đề xuất của họ sẽ dẫn đến việc giảm 
khoảng 15% vai trò quản lý cấp cao".    Trang 12      lOMoAR cPSD| 27879799    
Biểu đồ phản ánh số lượng và biến động nhân sự tại Unilever từ 2010 đến  2020 
Tại Việt Nam, mỗi năm Unilever có 20.000 hồ sơ nộp vào nhưng chỉ có chưa đầy 25 
người được nhận vào vị trí Management Trainee. Với tỷ lệ chọi cao, việc tuyển dụng 
nhân sự tại đây cũng diễn ra rất khắt khe, các ứng viên phải trải qua nhiều vòng thi và 
các cuộc phỏng vấn khác nhau, tuy nhiên điều này không làm giảm đi sức hút của 
Unilever đến các ứng viên. 
1.3. Tiêu chí tuyển dụng 
Unilever tìm kiếm những người không chỉ có giá trị mà còn có thể gia tăng giá trị, đưa 
kế hoạch phát triển bền vững của công ty vào cuộc sống. Unilever muốn thuê những bộ 
óc giỏi nhất và những bàn tay có năng lực trong mọi bộ phận trong tổ chức và như vậy, 
họ đã đặt ra những yêu cầu mà mọi ứng viên phải có trước khi được tuyển dụng vào  công ty: 
● Kỹ năng giao tiếp tốt 
● Khả năng xử lý sự cố tốt 
● Kỹ năng phân tích xuất sắc 
● Khả năng học hỏi và thích nghi nhanh, … 
Tại Unilever Việt Nam, tùy theo từng vị trí công việc khác nhau mà yêu cầu đối với chất 
lượng nguồn nhân lực sẽ khác nhau. Yêu cầu cơ bản nhất khi nhắc đến nhà tuyển dụng 
này đó chính là khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo. Ngoài ra, ứng viên cần phải 
biết những tiêu chí tuyển dụng của công ty lớn này như:    Trang 13      lOMoAR cPSD| 27879799  
● Năng lực chuyên môn và khả năng trong công việc: Thông thường đối với 
những vị trí cấp cao như quản lý, giám đốc thì Unilever Việt Nam đòi hỏi ứng 
viên phải có từ 3-5 năm kinh nghiệm trở lên và từng tham gia vào nhiều dự án 
mang tầm quan trọng trước đó khi còn làm việc tại công ty cũ. Bằng cấp cũng là 
một tiêu chí bắt buộc khi ứng tuyển vào Unilever. 
● Khả năng thích ứng công việc: Đây là điều mà bất kỳ mà tuyển dụng nào cũng 
yêu cầu ở các ứng viên. Tất nhiên, tại những công ty đa quốc gia như Unilever 
thì yêu cầu này sẽ cao hơn rất nhiều. Bởi ngay trong quãng thời gian tập sự, ứng 
viên sẽ phải làm việc như một nhân viên thực thụ, phải cạnh tranh với nhiều nhân 
viên khác và có khả năng thích ứng nhanh với môi trường làm việc. 
● Tố chất lãnh đạo: Tại Unilever thì dù là nhân viên nhưng vẫn phải thể hiện được 
tố chất lãnh đạo của mình. Điều này xuất phát từ cách thức làm việc theo nhóm 
và tập thể của công ty hay có những dự án do ứng viên là người trực tiếp đề xuất  và thực hiện. 
● Mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng: Tại nơi có nhiều sự cạnh tranh và áp lực lớn 
như Unilever, ứng viên cần có mục tiêu rõ ràng để tồn tại cũng như chứng tỏ cho 
nhà tuyển dụng thấy được ứng viên là người có tham vọng. 
● Sự quyết liệt và ham học hỏi: mỗi ứng viên cần có sự chuẩn bị và quyết tâm 
lớn, phải đặt ra cho mình mục tiêu và quy tắc trong công việc; không ngại khó, 
ngại khổ; luôn tìm tòi và học hỏi từ người khác, biết bỏ qua sự tự ái cá nhân, 
không dấu dốt và sẵn sàng nhận nhiệm vụ, đương đầu với thử thách.  2. QUY TRÌNH TUYỂN DỤNG 
2.1. Giới thiệu chung về quy trình tuyển dụng 
Hiện nay, Unilever luôn nằm trong top đầu những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Đây 
là điểm đến mơ ước của tất cả các bạn trẻ đang tìm việc. Quy trình tuyển dụng thông 
thường của Unilever sẽ theo quy trình sau: 
Đầu tiên là quy trình tuyển mộ của Unilever nhằm thu hút đông đảo ứng viên tài năng 
trong lĩnh vực FMCG, những ứng viên sẵn sàng làm việc với những kỹ năng chuyên 
sâu, thành thạo. Việc tuyển mộ các ứng viên được Unilever thực hiện thông các phương 
tiện truyền thông, trang web trực tuyến, từ chính sự giới thiệu của các nhân viên làm 
việc tại Unilever và cuối cùng là những ứng viên xuất sắc tham gia các chương trình 
cho sinh viên do Unilever chủ động tổ chức. 
Tiếp theo là quy trình tuyển chọn, được Unilever thực hiện vô cùng khắt khe và chặt chẽ 
để tìm ra những tài năng thực thụ, phù hợp với doanh nghiệp. 
Hiện nay để đảm bảo thu hút đúng nhân tài, Unilever triển khai những giải pháp trí tuệ 
nhân tạo (AI) nhắm đến việc thu hút, phân tích và cuối cùng là chọn lựa những ứng viên 
xuất sắc nhất phù hợp với hàng ngàn vị trí mà họ cần lấp đầy hàng năm. Unilever đã 
hợp tác với chuyên viên tuyển dụng trí tuệ nhân tạo để triển khai một kế hoạch toàn cầu    Trang 14      lOMoAR cPSD| 27879799  
nhắm đến việc khớp ứng viên với công việc đăng tuyển một cách hiệu quả. Nó đòi hỏi 
phải phát triển một quy trình với nhiều giai đoạn, bắt đầu bằng việc yêu cầu ứng viên 
trên khắp thế giới nộp một sơ yếu lý lịch trực tuyến hoặc hồ sơ LinkedIn. Một khi được 
tuyển, những nhân viên mới của Unilever có thể tiếp cận với Unabot, một robot trả lời 
tự động chạy bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Thành quả là với 1,8 triệu đơn ứng tuyển 
việc làm cần được xử lý hàng năm, Giám đốc Nhân sự của Unilever, Leena Nair, nói 
rằng quá trình sàng lọc nhân viên đã tiết kiệm được khoảng 70.000 giờ công phỏng vấn.  2.2. Quy trình tuyển mộ  2.2.1. Cơ sở tuyển mộ 
Tuyển mộ nhân sự là hoạt động chiêu mộ, thu hút ứng viên nộp hồ sơ ứng tuyển. Kết 
thúc quá trình tuyển mộ, tổ chức sẽ thu được hồ sơ ứng tuyển của ứng viên. Nói cách 
khác tuyển mộ còn là quá trình thu hút những người lao động có trình độ từ bên ngoài 
xã hội và bên trong nội bộ doanh nghiệp. Unilever là một trong những công ty đa quốc 
gia hàng đầu thế giới nên họ luôn có những chính sách tuyển mộ rất hấp dẫn để thu hút 
nhân tài về làm cho mình. Có thể kể đến những chính sách sau: 
Chính sách về lương thưởng: Chẳng phải ngẫu nhiên mà Unilever được bình chọn 
trong danh sách những doanh nghiệp có chế độ lương bổng tốt nhất Việt Nam. Dù không 
tiết lộ con số cụ thể nhận được, nhưng không ít nhân viên Unilever đã phải khẳng định: 
“Làm lính tại Unilever còn sướng hơn làm sếp tại các đơn vị khác. Được biết, với sinh 
viên mới ra trường, mức lương bình quân tại Unilever là trên 10 triệu đồng. Mức tăng 
thu nhập mỗi năm tại đây đạt mức 10-15%/ năm. 
Nền văn hoá phát triển bền vững: Năm 2021 Unilever nhận giải "Top 5 doanh nghiệp 
thực hiện bình đẳng giới tại nơi làm việc". Rất nhiều phái nữ đánh giá cao môi trường 
làm việc Unilever khi họ luôn được tôn trọng, được tự tin thể hiện cá tính và năng lực 
của mình. Các chính sách hỗ trợ khi sinh em bé, tạo điều kiện chăm sóc bản thân và gia 
đình của nữ giới cũng luôn được đề cao tại Unilever. Ở đây, bất kể là nhân viên hay 
quản lý, bạn sẽ luôn được lắng nghe. 
Nơi con người được đề cao giá trị: Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”, 
“Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất Việt Nam” trong suốt những năm vừa qua đã phần 
nào minh chứng cho việc đề cao giá trị con người trong môi trường làm việc Unilever. 
Làm việc tại Unilever, cá nhân được phát triển toàn diện qua loạt trải nghiệm với nhãn 
hàng loạt thử thách trong các dự án. Đặc biệt nhất, mỗi thành viên tại Unilever đều có 
cơ hội học hỏi không ngừng từ những cán bộ lãnh đạo tài năng của công ty. Không gian 
làm việc Unilever được thiết kế khoa học, đề cao tính mở, hoàn toàn không có sự ngăn 
cách giữa các phòng ban. Các chương trình đào tạo ở trong và ngoài nước cũng là điểm 
đặc biệt hấp dẫn đặc trưng ở môi trường làm việc Unilever. 
2.2.2 Phương pháp tuyển mộ 
a) Tuyển mộ nhân tài từ ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường    Trang 15      lOMoAR cPSD| 27879799  
Từ năm 1998 đến nay, nhằm thu hút những sinh viên tài năng, Unilever tổ chức chuỗi 
chương trình tuyển dụng bao gồm có Unilever Future Leaders Program (Trước kia là 
Management Trainee), UFresh và Unilever Internship, với những tiêu chí khác nhau, 
nhắm đến những đối tượng sinh viên khác nhau. Qua các ngày hội việc làm cho sinh 
viên như thế này, công ty đã tuyển chọn được những ứng viên xuất sắc để từ đó đào tạo 
nên các quản trị viên tập sự sáng giá cho nguồn nhân lực của công ty và có chế độ lương 
bổng, phúc lợi thỏa đáng và các khoá học tập trung trong và ngoài nước cho nhân viên 
nhằm nâng cao nghiệp vụ của họ. 
Trước mỗi kỳ tuyển chọn, công ty đều tổ chức các Career Day (ngày hội nghề nghiệp) 
để giới thiệu và định hướng cho sinh viên về những ngành nghề, công việc họ sẽ đảm  nhận trong Unilever. 
b) Thông qua sự tuyển dụng trực tiếp của Unilever hoặc các hội chợ việc làm 
Ngoài việc tuyển mộ nhân lực qua các ngày hội nghề nghiệp như trên để các bạn sinh 
viên có thể tìm hiểu cơ hội làm việc tại Unilever, Unilever cũng có những đợt tuyển 
nhân viên khi thiếu nhân lực. Công ty có đăng những thông tin tuyển mộ trên các báo 
như Diễn đàn doanh nghiệp, trên website của công ty: www.unilever.com.vn , cũng như 
đăng tin tuyển dụng trên các trang web tìm việc làm trên mạng Internet,. . Ngoài ra 
thông tin về việc tuyển dụng của công ty còn được mọi người chia sẻ trên các diễn đàn 
của các trường đại học, các diễn đàn về tìm kiếm việc làm. 
2.3. Quy trình tuyển chọn 
Quy trình phỏng vấn Unilever dành cho Ufresh 
2.3.1. Quá trình xét chọn hồ sơ ứng tuyển 
Quá trình xét chọn hồ sơ ứng tuyển cũng tương ứng với vòng 1: Thực hiện các bài 
test online hoặc trực tiếp 
Các ứng viên sẽ trải qua những bài test trên nền tảng online hoặc offline trực tiếp tại 
công ty để được kiểm tra kiến thức về tài chính, kinh tế, mức độ hiểu biết về doanh 
nghiệp, năng lực cạnh tranh của Unilever so với đối thủ khác,. . 
Kết quả của bài kiểm tra sẽ đánh giá được mức độ phù hợp của ứng viên với những chức 
vụ, vị trí đang ứng tuyển, chọn lọc ra những ứng viên có tiềm năng nhất, phù hợp nhất 
để trải qua phỏng vấn vòng 2. 
2.3.2. Quá trình phỏng vấn 
Vòng 2: Phỏng vấn bởi HR manager hoặc CD training 
Các ứng viên sẽ được các nhà tuyển dụng phỏng vấn về các kiến thức, các hiểu biết về 
ngành hàng của Unilever và cũng như hiểu được lí do, mục tiêu gắn bó với doanh nghiệp 
của ứng viên. Thông qua đó sẽ đánh giá được tính cách, thái độ, khả năng làm việc của  ứng viên.    Trang 16      lOMoAR cPSD| 27879799  
Vòng 3: Thực hiện bài tập cũng như thuyết trình trước nhà tuyển dụng 
Vòng này dùng để kiểm tra sự nhiệt tình, khả năng học hỏi và kỹ năng phân tích của 
ứng viên. Trong đó các thí sinh được chia thành nhiều nhóm để thi. 
Các ứng viên sẽ được chia thành các nhóm, đưa ra các nghiên cứu điển hình liên quan 
đến thị trường của nhà phân phối, điều tra chất lượng dịch vụ của khách hàng…. từ đó 
đưa ra các giải pháp giúp nhà phân phối đó tăng doanh số bán hàng. Sau một tuần, các 
nhóm sẽ phải thuyết trình để thuyết phục được các giám khảo là Giám đốc Chi nhánh, 
CD training, và Giám đốc Bán hàng Khu vực (ASM). 
Vòng 4: Phỏng vấn trực tiếp với Branch manager 
Đây là cơ hội để các ứng viên bày tỏ mong muốn và nguyện vọng phát triển bản thân 
khi làm việc tại Unilever (bạn muốn làm việc ở bộ phận nào, mục tiêu nghề nghiệp của 
bạn là gì…). Lúc này, nhà tuyển dụng có thể tư vấn về con đường sự nghiệp tại công ty. 
Cơ hội trúng tuyển ở vòng này hầu như là rất cao vì về cơ bản, các ứng viên lọt qua 3 
vòng trước là các ứng viên đã rất xuất sắc và được đánh giá cao, có mức độ phù hợp 
nhất định với công ty.  2.3.3 Quá trình đánh giá 
Câu hỏi phỏng vấn cho ứng viên thường tập trung vào: 
● Can do? - Đánh giá ứng viên có khả năng đáp ứng tốt các yêu cầu công việc hay  không? 
● Will do? - Xác định động lực làm việc của ứng viên và khả năng cống hiến hết 
mình cho công việc tại công ty 
● Will fit? - Kiểm tra xem ứng viên có thực sự phù hợp với công việc về địa điểm 
làm việc, thời gian làm việc,… hay không? 
Dựa trên các tiêu chí như sau: 
● Năng lực chuyên môn và khả năng trong công việc 
● Khả năng thích ứng công việc ● Tố chất lãnh đạo 
● Mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng ● Sự quyết liệt và ham học hỏi          Trang 17      lOMoAR cPSD| 27879799  
PHẦN III: ĐÁNH GIÁ ƯU, NHƯỢC ĐIỂM VÀ GIẢI  PHÁP    1. Ưu điểm 
Một là, quy trình tuyển dụng cởi mở, minh bạch: Quy trình tuyển dụng được Unilever 
công khai một cách cụ thể, giúp các ứng viên dễ dàng tiếp cận các thông tin về tuyển 
dụng, biết rõ những gì được yêu cầu, từ đó có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho các vòng tuyển  dụng. 
Hai là, tận dụng sức mạnh của công nghệ thông tin nhằm tăng hiệu suất của công tác 
tuyển dụng nhân sự, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí: Unilever sử dụng các bài 
test online (Aptitude test, Pymetric test) để sàng lọc các ứng cử viên trước khi bắt đầu 
vòng phỏng vấn; bên cạnh đó, Unilever cũng ứng dụng trí tuệ nhân tạo - Unabot vào 
tuyển dụng, nó phân tích ngôn ngữ qua giọng nói và hình ảnh trên khuôn mặt các ứng 
viên, sau đó đưa chúng về dạng dữ liệu được dán nhãn và so sánh với các nhân viên 
thành công trong vị trí đó. Từ đó, Unilever đã loại bỏ được những ứng viên không phù 
hợp với vị trí công việc. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo này đã tiết kiệm gần 70.000 giờ 
công phỏng vấn cho tập đoàn mà vẫn đạt hiệu quả tương đương. 
Ba là, kết hợp nhiều nguồn tuyển dụng để tận dụng tối đa các nguồn nhân lực: Unilever 
hiện đang tuyển dụng nhân viên theo 3 nguồn là nội bộ doanh nghiệp, bên ngoài doanh 
nghiệp và tuyển dụng giới thiệu - hình thức tuyển dụng không thông qua website hoặc 
báo chí mà sử dụng mạng xã hội. Điều này giúp Unilever không chỉ tận dụng được 
nguồn nhân lực có sẵn, giảm bớt chi phí mà còn thu hút, tiếp cận được nhiều ứng viên 
phù hợp với yêu cầu công việc hơn. 
Bốn là, đánh giá dựa trên khả năng giải quyết tình huống thực tế chứ không chỉ dựa 
trên lý thuyết: các ứng cử viên phải lên ý tưởng, kế hoạch tư duy cho case study được 
yêu cầu hoặc thực hiện một bài tập tình huống liên quan đến thị trường của một nhà 
phân phối để đi khảo sát khách hàng, chất lượng dịch vụ của nhà phân phối…. Từ đó, 
đưa ra các giải pháp để giúp tăng doanh số cho nhà phân phối đó. Các ứng cử viên sẽ 
phải thuyết trình kết quả trước Branch Manager, CD Training và các Area Sales 
Manager (ASM). Các nhà quản lý sẽ đánh giá thái độ và kỹ năng giải quyết tình huống 
của các ứng viên trong vòng tuyển dụng này để lựa chọn được những ứng viên phù hợp  nhất.  2. Nhược điểm 
Một là, mất nhiều thời gian và chi phí để tuyển dụng được: Về thời gian, nguồn tuyển 
mộ nhân lực của Unilever chủ yếu từ nguồn bên ngoài, do đó sẽ tiêu tốn nhiều thời gian 
chọn lọc, tìm cũng như xác định điểm mạnh, yếu, tính cách của nhân viên mới, thời gian 
này có thể đến vài tuần. Đồng thời, công ty cũng mất thời gian và chi phí để định hướng 
và đào tạo để họ làm quen được với môi trường làm việc của doanh nghiệp. Ngoài ra, 
Unilever cũng phải tốn nhiều chi phí như: chi phí tổ chức Career Day hàng năm; chi phí    Trang 18      lOMoAR cPSD| 27879799  
truyền thông tuyển dụng trên website, qua băng rôn, tờ rơi quảng cáo và mức lương phải 
trả để thu hút được ứng viên từ bên ngoài là cao hơn từ nội bộ. 
Hai là, bất cập khi sử dụng AI trong quá trình tuyển dụng. Thông qua phân tích các kết 
quả trong một số trò chơi và ngôn ngữ cơ thể, AI có thể đưa ra các ứng viên phù hợp 
với công việc. Tuy nhiên, AI khó có thể chỉ ra chính xác ai là ứng viên tốt nhất cần được 
lựa chọn. Ngoài ra, các mẫu hành vi, câu hỏi và tiêu chí đánh giá mà AI sử dụng để học 
hỏi vẫn là do con người đưa vào, tất cả dữ liệu của nó đến từ các nguồn nội bộ. Do đó, 
AI có thể học hỏi những thành kiến của con người để đưa ra những đánh giá, sàng lọc 
thiếu khách quan, công bằng. 
Ba là, quá trình tuyển dụng khó khăn và nhiều áp lực. Các vòng tuyển chọn của Unilever 
được các ứng viên đã từng tham gia đánh giá là khó khăn và nhiều căng thẳng. Các ứng 
viên cho rằng các bài kiểm tra IQ, thuật toán và các câu hỏi mang tính thách đố cao. 
Nhiều sinh viên cảm thấy e ngại khi nộp đơn ứng tuyển tại Unilever. 
Bốn là, khó tuyển được các ứng viên trung thành. Các ứng viên được Unilever có trình 
độ, kỹ năng chuyên môn cao nhưng lòng trung thành thấp do bài kiểm tra tuyển dụng 
chưa tương xứng với công việc thực tế nên nhân viên sau đó cảm thấy chán nản. 
Giải pháp để khắc phục nhược điểm hiện tại: 
Trên thực tế, các nhược điểm nêu trên trong công tác tuyển dụng của Unilever về cơ bản 
đều xuất phát từ việc đặt tiêu chuẩn tuyển dụng. Do đó, nhóm em xin đề xuất một số giải 
pháp để khắc phục các nhược điểm này thông qua việc đặt tiêu chuẩn phù hợp hơn: 
Một là, để tiết kiệm chi phí và thời gian, Unilever nên sử dụng các dữ liệu thu thập thực 
tế từ công việc hàng ngày để xác định tiêu chuẩn tuyển dụng thật sự phù hợp với vị trí 
công việc, không nên võ đoán, áp đặt. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho 
công tác tuyển dụng cũng như tránh tình trạng lãng phí năng lực của nhân viên. Unilever 
cần tiếp tục phát huy khả năng thu thập và phân tích dữ liệu của mình trong việc xác 
định các tiêu chuẩn phù hợp cho từng vai trò, cũng như đánh giá tác động của các yếu tố 
cấu thành ảnh hưởng đến hiệu suất dự đoán của nhân viên nhằm đảm bảo cho công tác 
tuyển dụng đạt hiệu quả cao. 
Hai là, tránh sử dụng các câu hỏi mang tính đánh đố, thay vào đó là tăng cường các câu 
hỏi về tình huống giả thiết và quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm của ứng viên. Trên 
thực tế, sự thông minh và phản xạ nhanh nhạy là tốt nhưng cần tránh sa đà vào việc chỉ 
tuyển những người thông minh một cách đột xuất. Hiện nay, Unilever đã giảm nhiều 
những câu hỏi dạng này tuy nhiên ứng viên có thể sẽ vẫn gặp phải với xác suất mỗi bộ 
câu hỏi của từng người tuyển dụng. Điều này sẽ giúp Unilever nhận ra ứng xử và sự 
thông minh của ứng viên tại thời điểm phỏng vấn. 
Ba là, Công ty không nên quá phụ thuộc vào AI mà nên thêm vào đó những bài test với 
chuyên gia tuyển dụng để có thể nhận biết được mỗi người phù hợp với vị trí nào trong 
công ty, các câu hỏi đặt ra từ AI cũng cần đa dạng hơn nhằm có nhiều cái nhìn từ nhiều 
phía để có được những kết quả công bằng và khách quan nhất cho các ứng viên .    Trang 19      lOMoAR cPSD| 27879799  
Bốn là, Unilever cần đặt ra các tiêu chí phù hợp cho từng vị trí công việc được phỏng 
vấn. Ví dụ khi các ứng viên ứng tuyển cho vị trí Quản lý dự án, Unilever cần sử dụng 
những kiến thức chuyên ngành, kỹ năng hoạch định và làm việc với đồng nghiệp Trong 
khi đó, những kỹ năng về thuật toán, hay viết mã là không cần thiết với vị trí Quản lý dự 
án của Unilever. Bên cạnh đó trong suốt quá trình tuyển dụng, Unilever nên tạo ra không 
khí thoải mái, thân thiện để các ứng viên phát huy hết khả năng của mình. Không chỉ 
vậy, còn tạo ra sự hài lòng của ứng viên vào không khí làm việc sắp tới tại Unilever và 
giảm căng thẳng cho ứng viên trong suốt quá trình tuyển dụng. 
Năm là, Công ty nên tăng các chế độ đãi ngộ cho người mới, đồng thời tạo các cơ hội 
thăng tiến cho các lao động, đặc biệt là lao động trẻ. Cần tạo ra các cơ hội về chức vụ, 
nghề nghiệp, tận dụng những người có năng lực để tuyển vào các chức danh cao hơn, 
coi đây là một cam kết để người lao động luôn phấn đấu, tin tưởng rằng dù ở bất cứ vị 
trí nào họ cũng có cơ hội để phát triển. 
3. Đề xuất các giải pháp tuyển dụng cho Unilever trong tương lai 
3.1. Xác định rõ nhu cầu đào tạo 
Nhu cầu đào tạo là những năng lực cần bổ sung cho phù hợp với yêu cầu công việc của 
nhân viên để làm việc tốt hơn, đáp ứng được mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Để 
xác định nhu cầu đào tạo, cần: 
● Xây dựng công cụ cho việc thu thập dữ liệu về đánh giá nhu cầu đào tạo, bao 
gồm: Phiếu điều tra cá nhân, Phiếu điều tra nhóm, Phiếu điều tra theo cấp quản  lý. 
● Lập kế hoạch triển khai đánh giá nhu cầu đào tạo: Bộ phận quản lý đào tạo xây 
dựng kế hoạch triển khai thực hiện đánh giá nhu cầu đào tạo. 
● Thu thập và tập hợp thông tin dữ liệu về nhu cầu đào tạo. 
● Phân tích, tổng hợp kết quả đánh giá nhu cầu đào tạo: Bộ phận quản lý đào tạo 
tổng hợp và phân tích dữ liệu điều tra để đánh giá. Có thể sử dụng các mẫu:   
Mẫu phiếu điều tra nhu cầu đào tạo.   
Mẫu đánh giá nhu cầu đào tạo đối với cá nhân.   
Mẫu kết quả đánh giá nhu cầu đào tạo của các bộ phận. 
3.2. Thực hiện đúng quy trình đào tạo, huấn luyện kỹ năng mới 
Thời gian vừa qua trong hệ thống kinh doanh đã xảy ra các lỗi vi phạm nặng liên quan 
đến các chính sách kinh doanh của công ty. Một trong những nguyên nhân quan trọng 
được nêu ra là nhân viên cấp dưới không hề được phổ biến các quy định này. Để khắc 
phục tình trạng này chúng em đề xuất một giải pháp nhằm chấn chỉnh và nâng cao chất 
lượng công tác đào tạo tại cửa hàng qua các bước như sau:    Trang 20      lOMoAR cPSD| 27879799  
Bước 1: Phòng Kinh doanh, Phòng Kinh doanh vàng: Tập hợp các quy định kinh doanh 
hiện hành của công ty và gửi bằng văn bản đến từng cửa hàng (thông qua mạng lưới 
chi nhánh vùng, giám sát …). Các cửa hàng trưởng/quầy trưởng ký xác nhận là đã nhận 
đầy đủ các quy định này. 
Bước 2: Trong thời hạn 1 tháng sau khi nhận được bộ văn bản, cửa hàng trưởng/quầy 
trưởng có trách nhiệm đào tạo, thông tin đầy đủ cho nhân viên của mình về các quy định 
này. Các nhân viên sẽ ký xác nhận đã được đào tạo và hiểu rõ từng quy định có liên quan 
đến việc bán hàng của mình. Bảng xác nhận này được gửi về các chi nhánh khu vực: Hà 
Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM. 
Bước 3: Phòng Kinh Doanh, Phòng Kinh Doanh Vàng soạn thảo đề thi trắc nghiệm với 
các câu hỏi có liên quan đến chính sách kinh doanh (soạn thành nhiều đề khác nhau 
tương ứng với cách phân loại nhân viên bán hàng hiện nay). Phòng Nhân sự sẽ kết hợp 
với các chi nhánh, giám sát kinh doanh sử dụng những đề thi trắc nghiệm này để kiểm 
tra toàn bộ nhân viên bán hàng của hệ thống trong tháng. Điểm kiểm tra này cũng sẽ là 
1 yếu tố để xem xét đánh giá nhân viên bán hàng giỏi của chương trình Đại sứ PNJ. Nếu 
nhân viên bán hàng nào đạt dưới 80% sẽ có hình thức kỷ luật như hạ xuống bậc lương 
thấp hơn trong 2 tháng. Nếu cửa hàng nào có 25% nhân viên đạt dưới 80% thì cửa hàng 
trưởng/quầy trưởng sẽ bị hạ bậc lương trong 2 tháng. Cửa hàng trưởng/quầy trưởng có 
trách nhiệm đào tạo nhân viên này tiến bộ. Sau đó, khoảng 1 tháng sau sẽ cho những 
nhân viên không đạt điểm từ 80% test lại. Nếu tiếp tục không đạt sẽ chuyển về Phòng 
nhân sự xử lý chấm dứt hợp đồng lao động hoặc chuyển công việc khác. 
Bước 4: Công ty nên duy trì việc test này 2 lần/năm. 
Bước 5: Khi có quy định mới hoặc thay thế quy định cũ, các Phòng cũng sẽ gửi cho cửa 
hàng bằng văn bản và nhân viên bán hàng cũng sẽ ký xác nhận là đã được đào tạo và  hiểu rõ quy định. 
Bước 6: Trong chương trình đào tạo hàng tháng tại các cửa hàng do Cửa hàng trưởng 
chủ trì, đề nghị Phòng kinh doanh, Phòng kinh doanh vàng yêu cầu cửa hàng trưởng 
truyền đạt lại các chính sách kinh doanh quan trọng và có báo cáo cụ thể việc đào tạo 
này cho lãnh đạo chi nhánh vùng và/hoặc Phòng kinh doanh. 
Bước 7: Phòng Nhân sự thiết kế bài giảng và tiến hành đào tạo kỹ năng thuyết trình/kỹ 
năng truyền đạt cho toàn bộ đội ngũ cửa hàng trưởng, quầy trưởng, tổ trưởng bán hàng, 
nhân sự đang đào tạo cửa hàng trưởng. 
Hoạt động huấn luyện kỹ năng mới cũng nên được thực hiện tương tự như vậy tại các 
cửa hàng và xưởng sản xuất. 
3.3. Đề cao ý kiến sáng tạo của cá nhân nhân viên 
Tiến hành chuyển đổi số, đào tạo nhân viên cập nhật công nghệ hiện tại phục vụ cho 
năng suất của quá trình làm việc.    Trang 21      lOMoAR cPSD| 27879799  
Làm những buổi sinh hoạt – đào tạo để hướng dẫn nhân viên của mình thoát ra khỏi cách 
suy nghĩ rập khuôn trước đây, có góc nhìn toàn diện hơn về một vấn đề, khuyến khích 
nhân viên đưa ra những định hướng cao hơn trong công việc bằng công nghệ. 
Khi một nhân viên có sáng kiến nào đó, Ban dự án sẽ ngay lập tức có sự tưởng thưởng 
xứng đáng, nhằm khuyến khích nhân viên sáng tạo và thích ứng          Trang 22      lOMoAR cPSD| 27879799  
PHẦN IV: KINH NGHIỆM ỨNG TUYỂN 
1. Tố chất lãnh đạo, khả năng thích ứng công việc 
Khả năng thích ứng nhanh với công việc là điều kiện không thể thiếu đối với mỗi ứng 
viên khi ứng tuyển. Và đối với các nhà tuyển dụng là các công ty đa quốc gia thì yêu 
cầu này sẽ cao hơn rất nhiều. Bởi ở các công ty đa quốc gia, ngay trong thời gian tập sự 
bạn được làm quen và làm việc như một nhân viên thực thụ. Bên cạnh đó bạn sẽ phải 
thích ứng thật nhanh với công việc để cạnh tranh với các nhân viên khác. Nếu bạn không 
đáp ứng được yêu cầu này, bạn sẽ nhanh chóng bị các đối thủ của mình đánh bật ngay  tức khắc. 
Khi làm việc ở những công ty đa quốc gia, bạn luôn phải làm việc nhóm, làm việc theo 
tập thể, thậm chí bạn phải chủ động thực hiện các dự án do bạn là người trực tiếp đề 
xuất. Do đó, nếu bạn không có tố chất lãnh đạo thì bạn sẽ rất khó để làm tốt công việc 
của mình cũng như bạn sẽ luôn phải chịu lép vế khi tham gia vào công việc đội, nhóm, 
tập thể. Vì thế khi ứng tuyển vào các công ty đa quốc gia, dù bạn là nhân viên nhưng 
bạn luôn phải thể hiện được tố chất lãnh đạo của mình. 
Tại Unilever, ngoài việc tham gia các buổi tuyển dụng thông thường, bạn còn có thể 
tham gia ứng tuyển tại các chương trình Quản trị viên tập sự. Đây là chương trình do 
Unilever tổ chức hàng năm với mục đích tuyển chọn, tạo cơ hội làm việc cũng như đào 
tạo và bồi dưỡng các bạn trẻ trở thành nhà lãnh đạo của công ty trong thời gian ngắn 
nhất. Tại đây, các bạn sinh viên có thể ghi điểm bằng cách thể hiện năng lực bản thân 
và chứng tỏ được khả năng, tố chất với nhà tuyển dụng, đặc biệt là các kỹ năng lãnh 
đạo, khả năng phân tích - nhận định vấn đề…  2. Chuẩn bị CV 
Nhà tuyển dụng mỗi khi xét duyệt resume cũng đều tìm kiếm ở ứng viên hai yêu cầu: 
Thứ nhất, đòi hỏi chuyên môn; Thứ hai, khả năng nhạy bén với công việc. Do vậy, bạn 
nên đưa Resume của mình tập trung vào đúng 2 vấn đề này. Những dự án, bài tập nhóm, 
. . mà bạn đã làm trong quá trình học chính là những thứ mà bạn nên mang vào trong 
bản CV, điều này sẽ khiến CV của bạn thu hút được các nhà tuyển dụng hơn. Nếu có 
thể, bạn hãy mạnh dạn đính kèm link cho họ có thể kiểm chứng. Để rõ ràng hơn, bạn 
nên ghi rõ vai trò của mình trong những dự án đó, ghi những công việc mà bạn đã làm 
và cả những thành tựu mà bạn đã đạt được…  3. Ngoại ngữ 
Vốn là một công ty đa quốc gia, Unilever luôn yêu cầu ứng tuyển người có trình độ 
ngoại ngữ khá giỏi, nhất là khi phỏng vấn, các chuyên viên có thể test tình huống cụ thể 
để xem ứng viên có thể xử lý tốt về cả hình thức lẫn nội dung hay không, do đó, ngoại 
ngữ là một nhân tố không thể bỏ qua trong ứng tuyển.          Trang 23      lOMoAR cPSD| 27879799     TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. 2019, UNILEVER: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao hiệu quả tuyển dụng 
nhân sự và đào tạo nhân viên mới, WeTransform [online]. Available at: 
sự và đào tạo nhân viên mới | WeTransform> 
2. Unilever tuyển dụng 2021 – Quy trình và lưu ý khi phỏng vấn | blog.freec.asia 
3. 2021, Unilever: Number of Employees 2010-2021, Macrotrends, Macrotrends.net 
[online]. Available at: MacroTrends> truy cập ngày 22/02/2022 
4. 2021, Total number of Unilever employees worldwide from 2003 to 2020, 
statista.com [online]. Available at: <• Employee count at Unilever worldwide 
2020 | Statista> truy cập ngày 22/02/2022 
5. Anna Cooban, 2022, Unilever cuts 1,500 management jobs in global overhaul, 
CNN Business [online]. Available at:   
6. Bernard Marr, 2020, The Amazing Ways How Unilever Uses Artificial Intelligence 
To Recruit & Train Thousands Of Employees, Bernard Marr and Co [online]. 
Available at: usesartificial-intelligence-to-recruit-train-thousands-of- 
employees/#:~:text=To%20tackle%20this%20problem%2C%20Unilever,compute 
r%20or%20mobile%20phone%20screen.>        Trang 24      lOMoARcPSD| 27879799
Đánh giá kết quả làm việc nhóm 2 
Thuyết trình về hoạt động tuyển dụng nhân sự tại tập đoàn Unilever 
Nhóm có nhiều buổi cùng nhau thảo luận qua zoom, facebook và khảo sát ý kiến để 
chọn đề tài và lên dàn ý cho tiểu luận, công việc được phân công cụ thể như sau:    Họ và tên  MSV  Công việc  Điểm 
• Quản lý nhóm và phân công công  Phạm Thị Uyển  việc  Nhi (Nhóm 
2014210343 • Phụ trách nội dung phần Điểm mạnh,   yếu  10     trưởng)  • Phụ trách powerpoint  • Thuyết trình  Đào Minh Thùy 
• Phụ trách nội dung phần Điểm mạnh,  Linh  2014510055 yếu  9,8         • Thuyết trình 
• Phụ trách nội dung phần Giới thiệu 
Vũ Thị Quỳnh Hoa 2014510039 tổng quan về doanh nghiệp  10  • Thuyết trình  Phạm Hương 
Phụ trách nội dung phần Thực trạng  Giang  2014510029 9,5         tuyển dụng  Trịnh Phương Loan 
Phụ trách nội dung phần Thực trạng   2014210087 tuyển dụng 9,5        Đỗ Thị Nhung 
Phụ trách nội dung phần Thực trạng    2014210112 tuyển dụng 9,5       Vũ Lê Tuấn Dương 
Phụ trách nội dung phần Giải pháp 
 1918810019 và Kinh nghiệm ứng tuyển 9,5      
• Phụ trách nội dung phần Giới thiệu  Nguyễn Văn Tài 
2014210344 tổng quan về doanh nghiệp  10  • Tổng hợp nội dung  Nguyễn Doãn Bảo 
Phụ trách nội dung phần Giải pháp 
 2014210015 và Kinh nghiệm ứng tuyển 9,5    Phan Ích Đạt 
Phụ trách nội dung phần Giải pháp   
2011210020 và Kinh nghiệm ứng tuyển 9      
Trong quá trình làm việc, các thành viên đều góp ý, bổ sung cho bài làm của các 
thành viên khác để bài chung của nhóm được tốt nhất. 
Điểm đánh giá đã được cả nhóm thông qua ngày 8/3/2022.    
