-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Thực trạng doanh nghiệp Vinalink trong thời kì Covid ( 2020 – 2022) | Kinh tế vi mô | Trường đại học Thương mại
Thực trạng doanh nghiệp Vinalink trong thời kì Covid ( 2020 – 2022) | Kinh tế vi mô | Trường đại học Thương mại được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn sinh viên chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem, tải về ở bên dưới.
Preview text:
lOMoARcPSD|40534848
Thực trạng doanh nghiệp Vinalink trong thời kì Covid ( 2020 – 2022) 1) Năm 2020 :
Đánh giá kết quả và hoạt động kinh doanh năm 2020 so với năm 2019 và năm 2018.
Qua bảng số liệu cho thấy doanh thu thuần của Công ty mặc dù còn biến động nhưng có
xu hướng tăng, nếu như năm 2019 giảm 4,44% so với năm 2018 thì năm 2020 đã tăng
mạnh 33,59%, đạt 1.202.207 triệu đồng, điều này cho thấy thị phần của công ty được mở rộng.
Tình hình và kết quả kinh doanh năm 2020 có một số điểm nổi bật như sau: Về kết quả:
• Doanh thu tăng 35%, lợi nhuận trước thuế tăng 25%, lãi sau thuế tăng 21,36% so với
năm 2019. Trong đó lợi nhuận từ hoạt động đầu tư tương đương năm 2019, phần tăng
của năm 2020 chủ yếu từ hoạt động dịch vụ, chủ yếu từ mảng dịch vụ đường biển và
logistics tại TPHCM. Về tình hình kinh doanh: Năm 2020 tình hình kinh tế trong nước
bị ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, các chuỗi cung ứng bị đảo lộn, hoạt
động vận chuyển, nhất là vận tải quốc tế đối mặt nhiều thách thức. Việc thực hiện giãn
cách xã hội trong thời gian dài làm thay đổi đáng kể cách tiếp cận dịch vụ và điều kiện
làm việc của cán bộ - nhân viên.
• Tuy nhiên trong khó khăn thách thức của tình hình mới cũng xuất hiện các cơ hội kinh
doanh với các phương thức thực hiện phù hợp. Trong các phương thức vận chuyển lOMoARcPSD|40534848
hoạt động vận tải hàng không gặp rất nhiều khó khăn do không còn các chuyến bay
thương mại; vận tải đường biển các lịch tàu bị xáo trộn, chi phí tăng cao, tình trạng
thiếu chỗ, thiếu vỏ container đóng hàng xuất hiện ngày càng căng thẳng vào cuối năm và kéo dài sang 2021.
• Vận tải đường bộ nội địa bị ảnh hưởng đáng kể do đáp ứng các yêu cầu phòng chống
dịch. Công ty giữ ổn định các dịch vụ với các khách hàng chủ lực, chuyển phương
thức tiếp cận dịch vụ và làm việc, kết hợp giao dịch tại văn phòng với làm việc từ xa
đảm bảo thông suốt thông tin và quy trình nghiệp vụ theo yêu cầu. Tập trung, tổ chức
các nhóm làm việc phù hợp cho các khách hàng VIP theo phương thức 24/7 vừa đáp
ứng yêu cầu của khách hàng vừa đảm bảo an toàn trong dịch bệnh cho nhân viên trong
quá trình thực hiện dịch vụ.
• Dịch vụ logistics cung cấp các khách hàng trong khu công nghiệp với sản lượng lớn đã
góp phần quan trọng vào kết quả tăng khá của năm. Kịp thời khai thác cơ hội phát sinh
trong tình hình mới, đã tổ chức cung cấp dịch vụ cho một khối lượng khá lớn các mặt
hàng vật tư y tế: nước khử khuẩn, găng tay, khẩu trang y tế … và một số mặt hàng
khác theo các phương thức vận tải phù hợp.
• Tiến hành cơ cấu lại tổ chức bộ máy kinh doanh tại trụ sở chính với việc thành lập cơ
cấu các đầu mối thực hiện công việc theo chuỗi dịch vụ có liên quan 41 theo hướng
nâng cao tính chuyên nghiệp, thống nhất, kiểm soát toàn diện suốt quá trình cung cấp
dịch vụ của các bộ phận và nhân sự có liên quan hướng tới việc nâng cao tính hiệu quả
và an toàn trong kinh doanh.
• Tạm ngừng hoạt động Chi nhánh Quy Nhơn và Công ty Logistics Vinalink
(Cambodia) do tình hình kinh doanh không thuận lợi. Đang xúc tiến việc giải thể
Công ty Logistics Vinalink (Cambodia) chuyển sang phương thức kinh doanh thông
qua đại lý cho phù hợp với tình hình thị trường Cam-pu-chia.
• Năm 2020 công ty tiếp tục được đánh giá xếp hạng trong top 500 công ty cổ phần lớn
nhất Việt Nam bởi VNR Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2020 có nhiều
kết quả tốt, so với kế hoạch đề ra và năm 2019 thì đều tăng mạnh. 2) Năm 2021: lOMoARcPSD|40534848
Đánh giá kết quả và hoạt động kinh doanh năm 2021
Theo báo cáo, nguyên nhân gây ra sự vượt chỉ tiêu :
• Doanh thu thuần tăng do: khối lượng dịch vụ tăng và ảnh hưởng của dịch Covid-19
làm giá cước vận chuyển quốc tế tăng cao.
• Lợi nhuận sau thuế TNDN ( Thu nhập doanh nghiệp ) tăng do lợi nhuận dịch vụ vận
chuyển bằng đường biển và hàng không tăng; lợi nhuận được chia từ các công ty liên doanh, liên kết tăng.
• Mức độ tăng lợi nhuận cao hơn mức độ độ tăng của doanh thu do tỷ suất lợi nhuận
gộp trên doanh thu năm 2021 đã tăng 24% so với 2020, đây là kết quả của việc nâng
cao hiệu quả kinh doanh, kiểm soát chi phí. Về kết quả:
• Doanh thu tăng 22,7% lợi nhuận trước thuế tăng 81,7% lãi sau thuế tăng 87,1% so với năm 2020
• Trong đó lợi nhuận từ hoạt động đầu tư tương đương năm 2020, phần tăng của năm
2021 chủ yếu từ hoạt động dịch vụ, chủ yếu từ mảng dịch vụ đường biển và hàng
không. Mức độ tăng lợi nhuân cao hơn mức độ tăng doanh thu do tỷ suất lợi nhuận
gộp trên doanh thu năm 2021 đã tăng 24% so với 2020, đây là kết quả của việc nâng
cao hiệu quả kinh doanh, kiểm soát chi phí.
Đánh giá về hoạt động kinh doanh :
• Năm 2021 là năm mọi hoạt động phải đối mặt với những thách thức, khó khăn chưa
từng có tiền lệ. Dịch Covid-19 bùng phát ở TP.HCM và thực hiện lệnh giãn cách xã lOMoARcPSD|40534848
hội nghiêm ngặt đã làm thay đổi toàn bộ cách thức tổ chức thực hiện dịch vụ, sản
lượng dịch vụ giảm mạnh trong quý 3.
• Trong tình hình thực tế đặc biệt như vậy công ty đã kịp thời đưa ra các biện pháp điều
chỉnh việc quản lý và thực hành nghiệp vụ thích ứng linh hoạt với yêu cầu chống dịch.
Chuyển hầu hết hoạt động quản lý, kiểm soát và thực hành nghiệp vụ chứng từ, giá,
khách hàng sang trực tuyến; công việc của hiện trường, lái xe được thực hiện trực tiếp
linh hoạt đảm bảo nguyên tắc an toàn, giảm thiểu rủi ro. Khi có cơ hội xuất hiện công
ty đã kịp thời chỉ đạo tranh thủ khai thác các cơ hội kinh doanh, đẩy tăng doanh thu và
lợi nhuận, góp phần bù đắp sự sụt giảm của quý 3 và đạt được mức tăng trưởng tốt của
KQKD cả năm với việc đạt được tổng doanh thu, lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay.
• Kết quả hoạt động của các chi nhánh năm 2021 đã có sự chuyển biến tích cực, trong
đó KQKD của chi nhánh Đà Nẵng bằng 650%, CN HN-HP bằng 242% năm 2020.
• Năm 2021 công ty được đánh giá xếp hạng top 7 công ty logistics lớn nhất Việt Nam bởi VNR. 3) Năm 2022:
Đánh giá kết quả và hoạt động kinh doanh năm 2022: - lOMoARcPSD|40534848 Về kết quả :
• Doanh thu giảm 20,37% so với năm trước và bằng 73% kế hoạch năm, tuy nhiên lợi
nhuận năm 2022 tăng 15% so với năm trước và đạt 114,8% kế hoạch năm.
• Lợi nhuận thuận lợi từ hoạt động kinh doanh tăng 15% so với năm trước dù doanh thu
giảm 20%. Đây là kết quả của việc tăng hiệu quả kinh doanh so với kiểm soát tốt giá bán và chi phí.
• Lợi nhuận sau thuế TNDN tăng 16.35% do lợi nhuận được chia từ các công ty liên doanh, liên kết tăng.
Về hoạt đông kinh doanh :
• Mặc dù đã được dự đoán năm 2022 là một năm có nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-
19 nhưng thực tế tình hình có nhiều diễn biến bất ngờ như khủng hoảng nhiên liệu đẩy
giá lên cao trong phạm vi toàn cầu; chiến tranh Nga-Ukraina, lạm phát tăng cao ở các
khu vực thị trường trọng yếu như châu Âu, Mỹ; chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng
nghiêm trọng bởi tình hình Covid-19 tại Trung Quốc… làm cho hàng hoá giảm, quan
hệ cung cầu thị trường vận tải quốc tế đảo chiều là về 6 tháng cuối năm; giá cước vận
tải quốc tế giảm sâu là cho doanh thu giảm đáng kể; giá nhiên liệu nội địa biến động
phức tạp cùng với lượng hàng giảm làm cho hiệu quả dịch vụ vận chuyển nội địa giảm.
• Công tác tổ chức và quản lý kinh doanh trong năm được tiếp tục hoàn thiện các quy
chế, quy định, quy trình nghiệp vụ cho phù hợp với thực tế; tăng cường chất lượng
dịch vụ, quản lý công nợ chặt chẽ, tăng cường hoạt động giữ khách hàng và sản phẩm dịch vụ.
Trong tình hình thực tế đặc biệt như vậy công ty đã kịp thời đưa ra các biện pháp điều
chỉnh việc quản lý và thực hành nghiệp vụ thích ứng linh hoạt với tình hình diễn biến của
thị trường. Tập trung giữ ổn định lượng khách hàng truyền thống đi đôi với khai thác các
mảng dịch vụ, các khách hàng mới trong đó chú trọng mảng dịch vụ hàng xuất khẩu trong
mua bán trên thị trường thương mại điện tử, tổ chức quản lý kinh doanh dịch vụ hợp lý
chuyên nghiệp, tập trung nâng cao hiệu quả dịch vụ thông qua việc kiểm soát tập trung giá lOMoARcPSD|40534848
bán và chi phí, phối hợp tốt giữa các đơn vị tại TP. HCM và các địa phương đáp ứng tốt
các yêu cầu của khách hàng và đại lý
Giữ ổn định các dịch vụ với các khách hàng chủ lực, chuyển phương thức tiếp cận dịch vụ
và làm việc, kết hợp giao dịch tại văn phòng với làm việc từ xa đảm bảo thông suốt thông
tin và quy trình nghiệp vụ theo yêu cầu. + Tập trung, tổ chức các nhóm làm việc phù hợp
cho các khách hàng VIP theo phương thức 24/7 đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Dịch vụ
logistics cung cấp các khách hàng trong khu công nghiệp với sản lượng lớn đã góp phần
quan trọng vào kết quả ổn định của năm.
Công tác tổ chức và quản lý kinh doanh trong năm được tiếp tục hoàn thiện các quy chế,
quy định, quy trình nghiệp vụ cho phù hợp với thực tế; tăng cường chất lượng dịch vụ,
quản lý công nợ chặt chẽ, tăng cường hoạt động giữ khách hàng và sản phẩm dịch vụ. Một số hạn chế:
+ Về nhân sự, tổ chức và quản lý: việc tuyển dụng bổ sung mới có nhiều khó khăn, nhất là
nguồn cho chức danh nhân viên kinh doanh và cán bộ quản lý chủ chốt, chất lượng còn hạn chế.
+ Cơ sở vật chất thiếu kho tàng ở vị trí phù hợp và phương tiện vận chuyển cơ giới làm
cơ sở để chào bán dịch vụ cho những khách hàng lớn, nhất là dịch vụ logistics – dịch vụ chuỗi cung ứng,