Thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện nay | Bài thi học phần phương pháp nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn
Bạn có sử dụng mạng xã hội không? Bạn sử dụng mạng xã hội ở đâu? Phương tiện bạn dùng để truy cập mạng xã hội là gì? Thời điểm bạn sử dụng mạng xã hội nhiều nhất khi nào? Mục đích sử dụng mạng xã hội của bạn? Hãy cho biết ý kiến của bạn về mạng xã hội?. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Phương pháp nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
HâC VIàN CHÍNH TRà QUæC GIA Hè CHÍ MINH
HâC VIàN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYÀN -----ñò----- BÀI THI HâC PHÀN
MÔN PH¯¡NG PHÁP NGHIÊN CĄU KHOA HâC Xà HÞI VÀ NHÂN VĂN
Hã và tên sinh viên: Đinh Thu Trang
Mã sinh viên: 2055380052
Lßp tín chß: TG01004_K40.4 HÀ NÞI, 2022.
Đề tài: Thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên
truyền hiện nay. Câu 1:
1. Māc tiêu và nhiám vā nghiên cąu:
1.1. Mục tiêu nghiên cứu:
- Xác định cơ sở lý luận và thực tiễn về v ệ
i c sử dụng mạng xã hội của sinh viên hiện nay.
- Khảo sát, đánh giá thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên Học viện
Báo chí và Tuyên truyền hiện nay.
- Đề xuất ra giải pháp khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội đối với sinh viên.
1.2. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Làm rõ khái niệm, các thống kê về việc sử dụng mạng xã hội của sinh viên hiện nay.
- Phân tích, đánh giá thực trạng và những ảnh hưởng khi sử dụng mạng xã hội
của sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
- Tìm ra các giải pháp nhằm khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực.
2. Đçi t°ÿng nghiên cąu:
Đối tượng nghiên cứu ở đây là h c trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên
Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện nay=.
3. Đçi t°ÿng khÁo sát và p ¿ h m vi nghiên cąu: 3.1. Đối tượn g k Á h o sát:
Là những sinh viên trong độ tuổi từ 18 – 2
2 (đây là những đối tượng chiếm tỉ lệ
cao trên các trang mạng xã hội). 1
3.2. Ph¿m vi nghiên cứu:
- Không gian: Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
- Thời gian: Từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2022.
4. Ph°¢ng pháp luận và ph°¢ng pháp nghiên cąu:
4.1. Phương pháp luận nghiên cứu:
- Phương pháp luận chung nhất: Nghiên cứu tiếp cận phương pháp luận duy vật
biện chứng, tư tưởng Hồ Chí Minh, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước
về truyền thông và việc sử dụng mạng xã hội của giới trẻ đặc biệt là của sinh viên hiện nay.
- Phương pháp luận chung: Đồng thời nghiên cứu tiếp cận:
+ Lý thuyết về báo chí.
+ Lý thuyết về truyền thông.
+ Lý thuyết về truyền thông đại chúng.
+ Lý thuyết về báo mạng.
- Phương pháp luận riêng:
+ Lý thuyết báo chí học.
+ Lý thuyết truyền thông.
+ Lý thuyết về báo mạng điện tử.
+ Nguyên tắc về việc sử dụng mạng xã hội của sinh viên Học viên Báo chí
và Tuyên truyền hiện nay.
4.2. Phương pháp nghiên cứu:
- Thu thập các tài liệu, thông tin về thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh
viên qua Internet, qua sách báo, văn bản và khảo sát thực tế.
- Sử dụng phương pháp nghiên cứu, tổng hợp, phân tích, thống kê, xử lý dữ liệu, đánh giá, so sánh,… 2
5. K¿t c¿u nßi dung chi ti¿t căa đÁ tài:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khÁo thì đề tài được chia làm ba chương như sau:
Ch°¢ng 1: C¢ sở lý luận và thÿc tißn vÁ viác sÿ dāng m¿ng xã hßi căa sinh viên hián nay.
1.1. Một số định nghĩa, khái niệm cơ bÁn:
1.1.1. Khái niệm về m¿ng xã hội.
1.1.2. Khái niệm về sinh viên.
1.1.3. Một số lo¿i m¿ng xã hội.
1.1.4. Đặc điểm của m¿ng xã hội.
1.2. Ành hưởng của m¿ng xã hội đến sinh viên:
1.2.1. Ành hưởng tích cực.
1.2.2. Ành hưởng tiêu cực.
Ch°¢ng 2: Thÿc tr¿ng Ánh h°ởng căa m¿ng xã hßi đ¿n sinh viên Hãc vián
Báo chí và Tuyên truyÁn hián nay. 2.1. T ự
h c tr¿ng sử dụng m¿ng xã hội của sinh viên Trường Học viện Báo
chí và Tuyên truyền:
2.1.1. Phương tiện, các trang m¿ng xã hội mà sinh viên sử dụng.
2.1.2. Thời điểm, thời gian sử dụng m¿ng xã hội của sinh viên.
2.1.3. Mục đích sử dụng m¿ng xã hội của sinh viên.
2.2. Ành hưởng m¿ng xã hội của sinh viên Trường Học viện Báo chí và
Tuyên truyền:
2.2.1. Ành hưởng tích cực.
2.2.2. Ành hưởng tiêu cực. 3
2.3. Nguyên nhân gây ra sự Ánh hưởng m¿ng xã hội của sinh viên Trường
Học viện Báo chí và Tuyên truyền:
2.3.1. Nguyên nhân chủ quan.
2.3.2. Nguyên nhân khách quan.
Ch°¢ng 3: Mßt sç đÁ xu¿t vÁ giÁi pháp nhằm nâng cao Ánh h°ởng tiêu cÿc
căa m¿ng xã hßi đ¿n sinh viên Hãc vián Báo chí và Tuyên truyÁn hián nay.
3.1. Một số giÁi pháp giúp khai thác và sử dụng hiệu quÁ m¿ng xã hội đối
với sinh viên:
3.2. Một số kiến nghị:
3.2.1. Đối với nhà trường.
3.2.2. Đối với bÁn thân sinh viên. 4
Câu 2: Ph°¢ng pháp điÁu tra bằng bÁng håi: 2.1. Khái niám:
Phương pháp điều tra bảng hỏi là phương pháp thiết kế sẵn một phiếu hỏi với
những câu hỏi được sắp xếp theo trật tự logic nhất định để có được thông tin về
đối tượng nghiên cứu.
2.2. Quy trình thÿc hián ph°¢ng pháp điÁu tra bằng bÁng håi:
Bước 1: Chuẩn bị điều tra:
- Xác định mục tiêu/ mức độ thu nhập thông tin.
- Lập kế hoạch nguồn nhân lực/ vật lực. - Chọn mẫu điều tra. - Thiết kế bảng hỏi.
Bước 2: Tiến hành điều tra: - Điều tra thử.
- Tập huấn cán bộ đ ề i u tra.
- Triển khai điều tra theo kế hoạch.
Bước 3: Xử lý số liệu và viết báo cáo:
- Tâp hợp, phân loại, kiểm tra bảng hỏi, đánh giá độ tin cậy của số liệu điều tra thu được.
- Mã hóa các câu trả lời.
- Lựa chọn phương pháp mô tả số liệu. 5
2.3. Vận dāng thi¿t k¿ bÁng håi:
HâC VIàN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYÀN
PHI¾U TR¯NG CÀU Ý KI¾N Chào các bạn!
Với sự phát triển của xã hội hiện nay, mạng xã hội đã và đang trở thành công
cụ đáp ứng đủ mọi nhu cầu của con người. Mạng xã hội cũng thu hút một lượng
không nhỏ các bạn trẻ tham gia, trong đó có các bạn sinh viên Học viện Báo chí và
Tuyên truyền. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người ta cũng nhắc nhiều đến những tác
động tiêu cực mà mạng xã hội đã gây ra cho giới trẻ.
Để tìm hiểu kỹ hơn về thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên trường ta,
tôi đã thiết kế bảng hỏi nhằm tìm hiểu và nghiên cứu về đề tài m¿ng xã hội của sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện nay=.
Vì vậy, tôi rất mong các bạn nhiệt tình tham gia đóng góp những thông tin
khách quan, trung thực theo câu hỏi gợi ý trong bảng hỏi dưới đây. Những thông tin
mà các bạn cung cấp hoàn toàn được giữ bí mật và chỉ được sử dụng cho mục đích
nghiên cứu khoa học.
Các bạn vui lòng đánh dấu mình, hoặc ghi ý kiến vào các mục đã để trống <…=.
Rất mong các bạn dành thời gian và trả lời tất cả câu hỏi của tôi.
Xin chân thành cÁm ơn! 6
A. THÔNG TIN CHUNG CĂA NG¯àI Đ¯þC HäI 1. Giới tính 1. Nam 2. Nữ 3. Tuổi 4. Dân tộc 1. Kinh 2. Khác: 5. Lớp, khóa
B. THþC TR¾NG Sþ DĀNG M¾NG XÃ HÞI CĂA SINH VIÊN
Câu 1: B¿n có sÿ dāng M¿ng xã hßi không? 1. Có 2. Không
Câu 2: M¿ng xã hßi nào b¿n đang sÿ dāng? Mąc đß sÿ dāng M¿ng xã hßi Thường xuyên Thỉnh thoảng Không bao giờ Facebook Instagram Youtube Twitter Zingme
M¿ng xã hội khác:
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 3: B¿n sÿ dāng M¿ng xã hßi ở đâu?
1. Sử dụng ở nhà/ phòng trọ
3. Sử dụng ở nhà bạn
2. Sử dụng ở tiệm Internet
4. Sử dụng ở trường học 7
Câu 4: Ph°¢ng tián b¿n hay dùng để truy cập M¿ ng xã hßi là gì? 1. Máy tính cá nhân
2. Điện thoại thông minh
3. Khác: ……………………………………………………………………………
Câu 5: Thái điểm b¿n dùng M¿ng xã hßi nhiÁu nh¿t trong ngày? 1. Sáng 2. Trưa 3. Chiều 4. Tối 5. Đêm
Câu 6: Mçi lÁn b¿n sÿ dāng M¿ng xã hßi trong bao lâu? 1. < 1 tiếng 2. 1 - 3 tiến g 3. > 3 tiếng
Câu 7: Mąc đß sÿ dāng M¿ng xã hßi căa b¿n? 1. Hàng ngày 2. Vài ngày/ lần 3. 1 tuần/ lần
4. Khác: ……………………………………………………………………………
Câu 8: Māc đích căa b¿n khi sÿ dāng M¿ng xã hßi?
1. Học hành, trau dồi kiến thức
2. Kết nối thêm nhiều mối quan hệ bạn bè 8
3. Có thêm nhiều hiểu biết về xã hội 4. Giải trí 5. Kinh doanh
6. Khác: ……………………………………………………………………………
Câu 9: Hãy cho bi¿t ý ki¿n căa b¿n vÁ māc đích sÿ dāng M¿ng xã hßi d°ßi đây? Hoàn toàn Hoàn toàn Bình Không Đồng ý không đồng ý thường đồng ý đồng ý Học hành, tích lũy kiến thức Kêu gọi ủng hộ từ thiện hiến máu, giúp đỡ học sinh nghèo và
các hoạt động từ thiện khác Nói xấu, tuyên truyền
thống tin sai lệch về ai đó Tuyên truyền quảng bá văn hóa phẩm đồi trụy Thành lập hội phát cuồng với người nổi tiếng 9
Câu 10: Theo b¿n, nguyên nhân nào khi¿n viác sÿ dāng M¿ng xã hßi gây Ánh
h°ởng tiêu cÿc đ¿n sinh viên hián nay?
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 11: Có ng°ái nói: nghĩa sao vÁ n ậ h n đánh trên?
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………. C. GIÀI PHÁP
Câu 1: B¿n có hài lòng vßi viác sÿ dāng M¿ng xã hßi căa bÁn thân không? 1. Rất hài lòng 2. Hài lòng 3. Bình thườn g
4. Rất không hài lòng 5. Không hài lòng 10
Câu 2: Theo b¿n, sinh viên hián nay nên đánh h°ßng viác sÿ dāng M¿ng xã hßi
căa mình nh° th¿ nào?
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Câu 3: Theo b¿n, để khắc phāc các Ánh h°ởng tiêu cÿc căa M¿ng xã hßi đ¿n
gißi trẻ nói chung và sinh viên nói riêng, giÁi pháp đ°a ra là gì?
- Từ phía nhà trường
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
- Từ phía bÁn thân
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
Một lần nữa, xin chân thành cÁm ơn b¿n đã tham gia cuộc điều t ra này! 11