Thực trạng thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành bán lẻ tại Hà Nội | Tiểu luận môn Quản trị kinh doanh

Tiểu luận "Thực trạng thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành bán lẻ tại Hà Nội" | Đại học Thăng Long được chia sẻ dưới dạng file PDF sẽ giúp bạn đọc tham khảo, củng cố kiến thức, ôn tập và đạt điểm cao. Mời bạn đọc đón xem!

Thực trạng CSR DN hoạt động tại Hà Nội
Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Thăng Long)
Scan to open on Studocu
Studocu is not sponsored or endorsed by any college or university
Thực trạng CSR DN hoạt động tại Hà Nội
Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Thăng Long)
Scan to open on Studocu
Studocu is not sponsored or endorsed by any college or university
Downloaded by cong tri cong tri (nguyencongtri22112@gmail.com)
lOMoARcPSD|40615933
Họ tên: Phạm Quỳnh Trang
Thực trạng thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp hoạt động
trong ngành bán lẻ tại Hà Nội
1. Thực trạng
- Với môi trường: các trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống bán lẻ lại rầm rộ
triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng tới một môi trường kinh doanh
xanh trong thời gian gần đây. Nổi bật nhất là việc giảm thiểu rác thải nhựa thải
ra môi trường
VD: Tại Aeon, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản đã có những hành động
như:
+ Tổ chức hoạt động trồng cây xanh,
+ Khuyến khích khách hàng giảm sử dụng túi ni-lông:.
o Chuyển đổi các vật liệu chứa đựng (khay, tô, ly, ống hút, etc) từ nhựa &
xốp dùng 1 lần sang chất liệu thân thiện MT như giấy, bã mía,...
o Chuyển đổi thẻ thành viên chất liệu nhựa & phiếu chiết khấu giấy sang
ứng dụng di động
o Từ năm 2019, dừng hoàn toàn việc bày bán & cung cấp các sản phẩm
nhựa dùng 1 lần (khay, tô, dĩa, ống hút)
o “Tặng thưởng” cho các giao dịch từ chối túi ni-lông 1.000đ trực tiếp
vào hóa đơn.
o Triển khai sáng kiến “Rent a bag” Cho khách hàng mượn túi môi
trường. Khách hàng khi quên mang theo túi riêng thể mượn túi môi trường
tại quầy mua sắm của AEON với phí đặt cọc chỉ 5.000 đồng/túi. Sau khi hoàn
trả túi vào các lần mua sắm tiếp theo, khách hàng sẽ được hoàn 100% phí đặt
cọc tương ứng với số túi đã trả.
- Với người lao động: Trong danh sách các doanh nghiệp trong Top 10 nơi làm
việc tốt nhất ngành Bán lẻ năm 2022 thì có 8 doanh nghiệp hoạt động tại địa
bàn Hà Nội.
VD: Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú nhuận (PNJ) với quy mô nhân
sự 7000 người.Công ty tổ chức nhiều hoạt động hướng đến người lao
động nhằm đáp ứng cho nhu cầu chăm lo sức khoẻ, nâng cao đời sống
vật chất và tinh thần cho người lao động cũng như xây dựng niềm tự
hào và gắn kết giữa các thành viên: Các buổi sinh hoạt chuyên đề, các
diễn đàn thanh niên, hội diễn văn nghệ, các cuộc thi đấu thể thao, ngày
hội gia đình PNJ, hình thành các Câu lạc bộ chăm sóc sức khoẻ tại
doanh nghiệp…Có chính sách lương thưởng kinh doanh, tạm ứng
lương hay phụ cấp và công tác phí, chính sách hưu trí. Tất cả cán bộ
công nhân viên của công ty đều được lập hợp đồng lao động và hưởng
đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất
nghiệp, chế độ nghỉ thai sản cho người lao động theo quy định của
pháp luật...
- Với cộng đồng: Thời điểm khi dịch bắt đầu bùng phát tại Việt Nam, Chính
phủ ra mắt Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19, các doanh nghiệp với quy
1
Downloaded by cong tri cong tri (nguyencongtri22112@gmail.com)
lOMoARcPSD|40615933
mô lớn và nhỏ đều tham gia ủng hộ. Như Tập đoàn AEON đã trao tặng 25 tỉ
đồng, vào quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19.
- Với người tiêu dùng: các doanh nghiệp này có bộ tiêu chuẩn nhằm đảm bảo
cung cấp các sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng,
cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về sản phẩm, đáp ứng nhu cầu và
mong muốn của khách hàng, và xử lý các khiếu nại của khách hàng một cách
nhanh chóng và hiệu quả.
VD: Tại AEON MALL, bất kỳ sản phẩm gì trước khi chính thức lên kệ tại AEON
Mall phải trải qua quá trình kiểm duyệt chất lượng sản phẩm vô cùng khắt
khe.Đặc biệt là các sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài, bởi ngoài các giấy tờ
pháp lý như: Giấy phép kinh doanh; giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn
thực phẩm; phiếu kết quả kiểm nghiệm sản phẩm; giấy xác nhận công bố sản
phẩm; giấy chứng nhận mã số mã vạch cho sản phẩm; giấy chứng nhận nhãn hiệu
hàng hoá...Thêm vào đó, những sản phẩm nhập khẩu cần bổ sung: Giấy xác nhận
đạt chất lượng nhập khẩu; tờ khai hải quan; CFS do nước Sở tại cấp và phải được
hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật và rất nhiều loại giấy tờ khác
liên quan đến thành phần sản phẩm nữa.
Ngoài ra, còn cung cấp những dịch vụ miễn phí như: gửi xe miễn phí cho khách
hàng, tuyến xe bus cố định đưa đón miễn phí khách hàng. Khu vực vệ sinh ở đây
bên cạnh sự sạch sẽ, hiện đại còn phân ra các khu dành cho gia đình, khu cho mẹ
và bé (để chăm sóc cho bé trong việc ăn sữa và thay bỉm), phòng hút thuốc,
phòng trang điểm… Quầy thông tin giải đáp thắc mắc, hỗ trợ việc tìm trẻ lạc, tìm
đồ đánh rơi, Quầy thông tin còn cho mượn xe đẩy dành cho bé sơ sinh, xe lăn
dành cho người khuyết tật, người cao tuổi.
2. Đánh giá
- Các doanh nghiệp có quy mô lớn hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ thực hiện tốt
trách nhiệm xã hội, được xã hội và nhà nước công nhận.
- Với các doanh nghiệp quy mô nhỏ, thông tin về việc thực hiện CSR chưa có
nhiều, và còn hạn chế.
- Nhận thức về CSR của nhiều doanh nghiệp mới dừng lại ở hoạt động tài trợ.
- Chưa có nhiều chính sách khuyến khích đến từ phía Nhà nước.
3. Giải pháp
a, Nhà nước
- Cần chú trọng, đẩy mạnh thực hiện các chính sách khuyến khích, hỗ trợ
DNTN trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nghĩa vụ thực hiện trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp và những lợi ích mà doanh nghiệp được hưởng khi thực hiện
trách nhiệm xã hội.
b, Doanh nghiệp
- Trong chiến lược kinh doanh của mình, doanh nghiệp cần xây dựng nội dung
thực hiện trách nhiệm xã hội và coi đó như là nhân tố để bảo đảm sự phát triển
bền vững cho doanh nghiệp.
- Lãnh đạo doanh nghiệp cần quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao
nhận thức về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cán bộ quản lý của
mình.
2
Downloaded by cong tri cong tri (nguyencongtri22112@gmail.com)
lOMoARcPSD|40615933
| 1/3

Preview text:

lOMoARcPSD|40615933
Thực trạng CSR DN hoạt động tại Hà Nội
Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Thăng Long) Scan to open on Studocu
Studocu is not sponsored or endorsed by any college or university
Downloaded by cong tri cong tri (nguyencongtri22112@gmail.com) lOMoARcPSD|40615933
Họ tên: Phạm Quỳnh Trang
Thực trạng thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp hoạt động
trong ngành bán lẻ tại Hà Nội 1. Thực trạng
- Với môi trường: các trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống bán lẻ lại rầm rộ
triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng tới một môi trường kinh doanh
xanh trong thời gian gần đây. Nổi bật nhất là việc giảm thiểu rác thải nhựa thải ra môi trường
VD: Tại Aeon, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản đã có những hành động như:
+ Tổ chức hoạt động trồng cây xanh,
+ Khuyến khích khách hàng giảm sử dụng túi ni-lông:. o
Chuyển đổi các vật liệu chứa đựng (khay, tô, ly, ống hút, etc) từ nhựa &
xốp dùng 1 lần sang chất liệu thân thiện MT như giấy, bã mía,... o
Chuyển đổi thẻ thành viên chất liệu nhựa & phiếu chiết khấu giấy sang ứng dụng di động o
Từ năm 2019, dừng hoàn toàn việc bày bán & cung cấp các sản phẩm
nhựa dùng 1 lần (khay, tô, dĩa, ống hút) o
“Tặng thưởng” cho các giao dịch từ chối túi ni-lông 1.000đ trực tiếp vào hóa đơn. o
Triển khai sáng kiến “Rent a bag” – Cho khách hàng mượn túi môi
trường. Khách hàng khi quên mang theo túi riêng có thể mượn túi môi trường
tại quầy mua sắm của AEON với phí đặt cọc chỉ 5.000 đồng/túi. Sau khi hoàn
trả túi vào các lần mua sắm tiếp theo, khách hàng sẽ được hoàn 100% phí đặt
cọc tương ứng với số túi đã trả.
- Với người lao động: Trong danh sách các doanh nghiệp trong Top 10 nơi làm
việc tốt nhất ngành Bán lẻ năm 2022 thì có 8 doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn Hà Nội.
VD: Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú nhuận (PNJ) với quy mô nhân
sự 7000 người.Công ty tổ chức nhiều hoạt động hướng đến người lao
động nhằm đáp ứng cho nhu cầu chăm lo sức khoẻ, nâng cao đời sống
vật chất và tinh thần cho người lao động cũng như xây dựng niềm tự
hào và gắn kết giữa các thành viên: Các buổi sinh hoạt chuyên đề, các
diễn đàn thanh niên, hội diễn văn nghệ, các cuộc thi đấu thể thao, ngày
hội gia đình PNJ, hình thành các Câu lạc bộ chăm sóc sức khoẻ tại
doanh nghiệp…Có chính sách lương thưởng kinh doanh, tạm ứng
lương hay phụ cấp và công tác phí, chính sách hưu trí. Tất cả cán bộ
công nhân viên của công ty đều được lập hợp đồng lao động và hưởng
đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất
nghiệp, chế độ nghỉ thai sản cho người lao động theo quy định của pháp luật...
- Với cộng đồng: Thời điểm khi dịch bắt đầu bùng phát tại Việt Nam, Chính
phủ ra mắt Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19, các doanh nghiệp với quy 1
Downloaded by cong tri cong tri (nguyencongtri22112@gmail.com) lOMoARcPSD|40615933
mô lớn và nhỏ đều tham gia ủng hộ. Như Tập đoàn AEON đã trao tặng 25 tỉ
đồng, vào quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19.
- Với người tiêu dùng: các doanh nghiệp này có bộ tiêu chuẩn nhằm đảm bảo
cung cấp các sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng,
cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về sản phẩm, đáp ứng nhu cầu và
mong muốn của khách hàng, và xử lý các khiếu nại của khách hàng một cách
nhanh chóng và hiệu quả.
VD: Tại AEON MALL, bất kỳ sản phẩm gì trước khi chính thức lên kệ tại AEON
Mall phải trải qua quá trình kiểm duyệt chất lượng sản phẩm vô cùng khắt
khe.Đặc biệt là các sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài, bởi ngoài các giấy tờ
pháp lý như: Giấy phép kinh doanh; giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn
thực phẩm; phiếu kết quả kiểm nghiệm sản phẩm; giấy xác nhận công bố sản
phẩm; giấy chứng nhận mã số mã vạch cho sản phẩm; giấy chứng nhận nhãn hiệu
hàng hoá...Thêm vào đó, những sản phẩm nhập khẩu cần bổ sung: Giấy xác nhận
đạt chất lượng nhập khẩu; tờ khai hải quan; CFS do nước Sở tại cấp và phải được
hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật và rất nhiều loại giấy tờ khác
liên quan đến thành phần sản phẩm nữa.
Ngoài ra, còn cung cấp những dịch vụ miễn phí như: gửi xe miễn phí cho khách
hàng, tuyến xe bus cố định đưa đón miễn phí khách hàng. Khu vực vệ sinh ở đây
bên cạnh sự sạch sẽ, hiện đại còn phân ra các khu dành cho gia đình, khu cho mẹ
và bé (để chăm sóc cho bé trong việc ăn sữa và thay bỉm), phòng hút thuốc,
phòng trang điểm… Quầy thông tin giải đáp thắc mắc, hỗ trợ việc tìm trẻ lạc, tìm
đồ đánh rơi, Quầy thông tin còn cho mượn xe đẩy dành cho bé sơ sinh, xe lăn
dành cho người khuyết tật, người cao tuổi. 2. Đánh giá
- Các doanh nghiệp có quy mô lớn hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ thực hiện tốt
trách nhiệm xã hội, được xã hội và nhà nước công nhận.
- Với các doanh nghiệp quy mô nhỏ, thông tin về việc thực hiện CSR chưa có nhiều, và còn hạn chế.
- Nhận thức về CSR của nhiều doanh nghiệp mới dừng lại ở hoạt động tài trợ.
- Chưa có nhiều chính sách khuyến khích đến từ phía Nhà nước. 3. Giải pháp a, Nhà nước
- Cần chú trọng, đẩy mạnh thực hiện các chính sách khuyến khích, hỗ trợ
DNTN trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nghĩa vụ thực hiện trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp và những lợi ích mà doanh nghiệp được hưởng khi thực hiện trách nhiệm xã hội. b, Doanh nghiệp
- Trong chiến lược kinh doanh của mình, doanh nghiệp cần xây dựng nội dung
thực hiện trách nhiệm xã hội và coi đó như là nhân tố để bảo đảm sự phát triển
bền vững cho doanh nghiệp.
- Lãnh đạo doanh nghiệp cần quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao
nhận thức về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cán bộ quản lý của mình. 2
Downloaded by cong tri cong tri (nguyencongtri22112@gmail.com)
Document Outline

  • Thực trạng thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp hoạt động
  • trong ngành bán lẻ tại Hà Nội