Thực trạng tiếp nhận thông tin của giới trẻ Hà Nội hiện nay với chương trình Zlife | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Thực trạng tiếp nhận thông tin của giới trẻ Hà Nội đối với chương trình Zlife. Những phản hồi, đánh giá và đóng góp ý kiến của giới trẻ Hà Nội đối với chương trình Zlife. Bài viết: VTV ZLife: Khi GenZ “gõ cửa” nhà đài - The influencer. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Công Chúng Báo Chí- Truyền Thông
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN
BÀI TIỂU LUẬN HẾT MÔN
MÔN CÔNG CHÚNG BÁO CHÍ – TRUYỀN THÔN G
Đề tài chung: Thực trạng tiếp nhận thông tin của giới trẻ Hà
Nội hiện nay với chương trình Zlife
Báo cáo: Những phản hồi, đánh giá và đóng góp ý kiến của
giới trẻ Hà Nội đối với chương trình Zlife
Giảng viên: Phạm Hương Trà
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Mai
Mã sinh viên: 2156060033
Lớp tín chí: BC02115_K41.3
Lớp hành chính: Quay phim truyền hình HÀ NỘI – 2022 MỤC LỤC
LI CM N ................................................................................................... 3
PHÂN CÔNG CÔNG VIC – ĐÁNH GIÁ NHM 6 .................................... 4
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 7
1. Thực trạng tiếp nhận thông tin của giới trẻ Hà Nội đối với chương trình
Zlife. .............................................................................................................. 9
1.1. Thực trạng tiếp nhận thông tin qua các kênh (nền tảng) ................. 10
1.2. Tần suất xem chương trình và thời gian xem chương trình ............. 12
2. Những phản hồi, đánh giá và đóng góp ý kiến của giới trẻ Hà Nội đối với
chương trình Zlife. ...................................................................................... 13
2.1. Những phản hồi của giới trẻ Hà Nôi đối với chương trình Zlife ..... 13
2.2. Những đánh giá của giới trẻ Hà Nội đối với chương trình Zlife ..... 17
2.3. Đóng góp ý kiến của giới trẻ về chương trình Zlife ......................... 19
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT ........................................................................... 21
TÀI LIU LIÊN QUAN ................................................................................. 23
1. Bài viết: VTV ZLife: Khi GenZ “gõ cửa” nhà đài - The influencer ......... 23
2. Bài viết: ZLife - Bản tin dành cho thế hệ Z chính thức ra mắt ................... 23
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, BNG SỐ LIU .................................................... 24
LI CM N
Đu tin, em xin đưc gửi li cảm ơn chn thành đến Hc viện Báo
chí và Tuyn Truyn đ tạo những điu kiện t t
ố nht v mi mt đ em có đưc môi trư
ng h c tập nghin cứu thoải mái và hiệu quả. Em c ng xi
n gửi li cảm ơn đến khoa và cô Phạm Hương Trà đ c ó
những bài giảng và những gi hc ln lớp đy tm huyết và hiệu quả, qua đó
cng cung cp cho em những tư liệu, kiến thức cn thiết đ em có th hoàn
thiện bài báo cáo ln này. Vì không có nhiu kinh nghiệm làm bài báo cáo
nn trong quá trình thực hiện, gp nhiu sai sót là khó tránh khi. Chính vì thế em kính mong thy c t
ô ận tình nhận xt và gó ý p đ
bản thn em có th tiếp
tc xy dựng và hoàn thiện bài báo cáo c a
ủ mình một cách tốt nht.
Em xin chn thành cảm ơn!
PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC – ĐÁNH GIÁ NHM 6
CHỦ ĐỀ: Thực trạng tiếp nhận thông tin của giới trẻ Hà Nội
đối với chương trình Zlife
Lớp: BC02115_K41.3
– Nhóm số 6 STT H v t à ên Đánh giá p
nhiệm vụ đã hân công ĐIỂM
- Hỗ trợ tổng hợp, sửa chữa,
biên tập nội dung. 1 Vũ Thuỳ An 2
- -Tham gia thiết kế bản Word của báo cáo
- Hoàn thành phần tổng hợp, Dương Nguyễn
sửa chữa, biên tập nội dung. 2 2 Phương Anh
- Tuy nhiên cần chủ động xây dựng với nhóm.
- Thực hiện tốt việc xây dựng,
lên ý tưởng và thiết kế bảng 3
Đặng Lê Huyền Anh 2
hỏi, mô tả, khảo sát, chỉ báo, thang đo.
- Tham gia hiệt tình phần thiết
kế bản Word của báo cáo. 4 Hoàng Ngc Diệp 2
- Chủ động, tích cực giúp đỡ,
xây dựng bài tập nhóm.
- Nhóm trưởng có trách nhiệm
giao công việc và đôn đốc các
thành viên trong nhóm. 5 Lưu Linh Đan 2
- Luôn chủ động giải đáp thắc
mắc của các thành viên trong nhóm.
- Hoàn thành phần cơ sở lí
luận và cơ sở thực tiễn, ý
nghĩa lí luận và ý nghĩa thực 6 Trương Bích Ngc tiễn. 2
- Tuy nhiên cần chủ động và
tích cực hơn trong việc xây
dựng, đóng góp ý kiến
- Hoàn thành lí do chn đề tài,
tính cấp thiết của đề tài. 7 Cao Thị Hà Phương 2
- Tham gia vào quá trình hoàn thiện bảng hỏi.
- Thực hiện tốt việc xây dựng khung phân tích. 8 Nguyễn Mai Phương 2
- Tham gia đóng góp xây dựng bộ câu hỏi.
- Hoàn thành phần thiết kế báo 9 Trịnh Quốc Bảo 1.5
cáo chung của nhóm.
- Tham gia phần sửa chữa, 11 Hà Minh Đăng
hoàn thiện nội dung cho báo 2 cáo nhóm.
- Chủ động đóng góp ý kiến.
- Tham gia phần sửa chữa, 12 Hoàng Mạnh Hà
hoàn thiện nội dung cho báo 2 cáo nhóm.
- Thực hiện xây dựng, mở rộng 13 Phạm Giang Sơn
bộ câu hỏi khảo sát. 2
- Chủ động đóng góp ý kiến. MỞ ĐẦU
Chương trình Zlife là bản tin dành cho thế hệ genZ, một chương trình
do GenZ làm, hướng tới GenZ của VTV đ chính thức ra mắt, đánh du bước
chuyn mình lớn trong cách nhà đài “chạm” tới thế hệ này. Với Zlife, VTV
như một ln nữa chạm tay trực tiếp tới các bạn GenZ - thế hệ trẻ đang chiếm
sóng mạng x hội hiện nay. Trong các bản tin của Zlife, mi ngôn ngữ của
GenZ đưc trẻ hóa và giải thích một cách dễ hiu, cùng với đó là những cu
chuyện, bài hc và vn nạn hiện nay. Đin hình với văn hóa thn tưng, trưt
đại hc hay nn tảng x hội TikTok. Cùng với đó, dàn khách mi có mt
trong bản tin Zlife cng là những gương mt thn quen trn mạng x hội, nổi
bật. Dẫn chính các số Hot Search là các MC – Bin tập vin nổi tiếng đưc
các khản giả GenZ yu thích: BTV Việt Hoàng "da nu", BTV Sơn Lm "uy
tín", và BTV Quỳnh Nga "Alpaca". Đồng hành cùng các MC sẽ là các đại
diện của GenZ. H sẽ đưa ra quan đim, góc nhìn thú vị của GenZ với các tin
tức đang nóng và đưc thế hệ này quan tm. Với các khách mi, ta sẽ đưc
lắng nghe quan đim của thế hệ Z và thế hệ Y (đại diện là các BTV), qua đó
hiu rõ hơn v suy nghĩ ngày nay của giới trẻ. Từ đó có th đưa ra những góc
nhìn mới mẻ, khác lạ hơn.
Các nhà xut bản tin tức có một vai trò quan trng trong x hội, đc
biệt là trong lĩnh vực báo chí điu tra. Mc dù cung cp tin tức là một phn
thiết yếu của báo chí, nhưng khả năng tiến hành điu tra su v chủ đ nào đó
là thứ mà GenZ sẽ khó mà tìm thy ở một knh tin thông thưng. Các nhà
xut bản tin tức có th chia nh các vn đ x hội phức tạp hoc các v b bối
thành các phn nội dung mà GenZ hiu đưc. Việc chuyn đổi các nội dung
điu tra sang các định dạng khác như video sẽ khiến GenZ tạo đưc thói quen
xem và cập nhật tin tức đu đn hơn.
Việc lựa chn đối tưng khảo sát là GenZ (những ngưi sinh từ năm
1997-2012) đ đem lại rt nhiu li ích cng như thông tin quan trng cho bài
khảo sát. Với lứa tuổi này có th dễ dàng tiếp cận và nghin cứu do h có sự
kết nối mật thiết với báo chí, truyn thông hiện nay. Đy cng là những khán
giả tim năng của chương trình Zlife. Bản tin này tập trung hướng đến đối
tưng công chúng là những bạn trẻ mà chúng tôi đ đ cập ở trn và đưa ra
các quan đim, góc nhìn thú vị của GenZ với các tin tức nóng hổi và đưc thế hệ này quan tm.
Đ nghin cứu hoạt ng độ
tiếp nhận thông tin, đánh giá thực trạng của
các yếu tố ảnh hưởng c ng
như đ xut hướng phát trin cho chương trình
Zlife của giới trẻ, chúng tôi đ thực hiện bài khảo sát đ qua việc sử dng
bảng hi Anket. Việc sử d ng
bảng hi Anket online qua Google khi đưc
phát ra đ giúp chúng tôi có th tiếp nhận đưc những thông tin khảo sát đa
dạng, từ nhiu nơI trn địa bàn thành phố Hà Nội. Từ những số liệu c th thu
thập đưc trong quá trình khảo sát thông qua bảng hi Anket, tôi đc biệt
quan tm đến sự phản h i
ồ và đánh giá của giới trẻ hiện nay. Một chương trình có thực sự thành c ng ô hay không ph thu c
ộ rt nhiu vào sự quan tm, phản
hồi cng như tương tác của ngưi xem. Vì thế việc điu tra v sự phản hồi của
khán giả là một trong những cơ sở vững chắc nht đ có th hiu đưc vn đ còn t n
ồ tại, ưu nhưc đim của chương trình, đồng thi đưa ra những kết luận chính xác cu i
ố cùng đ hoàn thiện chương trình hơn. Trong bản báo cáo cá
nhn này, tôi sẽ tiến hành phn tích v những phản hồi, đóng góp ý kiến của
đối tưng giới trẻ từ 10-25 tuổi và đưa ra ữ
nh ng nhận xt mang tính cá nhn v vn đ này. NỘI DUNG
Zlife là một chương trình mới do VTV Digital sản xut. Đim nhn tin
tức hàng ngày dành cho thế hệ Z chính là tiu mc Hot Search. Bản tin Zlife
sẽ cung cp tin tức, thông tin, kiến thức trong xu hướng tìm xem của khán giả
thuộc thế hệ Z, dưới góc nhìn chính thống, đáng tin cậy trong tiu mc Hot
Search này. Ngoài Hot Search, Bản tin Zlife sẽ còn có 12 tiu mc thú vị cho
khán giả, đưc chia phát theo mùa. Với mùa đu tin, bản tin sẽ có 7 tiu
mc: V tr VFC, Sinh ra từ mạng, Du hành ký ức, Du lịch tự túc, Sinh tồn
chốn công sở, Giải cứu Boss và Food Phốt. Các tiu mc với nội dung gn gi
với GenZ đưc thực hiện với phong cách trẻ trung và sáng tạo sẽ đem lại tri
thức và cả những cung bậc cảm xúc, sự đồng cảm đến với GenZ. Kết thúc
mùa 1, ekip làm bản tin sẽ đánh giá hiệu quả và sự ủng hộ của khán giả với
các tiu mc đ tiếp tc phát trin và cải thiện các tiu mc theo sở thích của GenZ.
Hình 1: Logo chương trình Zlife
1. Thực trạng tiếp nhận thông tin của giới trẻ Hà Nội đối với chương trình Zlife.
Khảo sát trn 181 bảng hi Anket phát ra đ hi 181 ngưi thuộc tng
lớp GenZ từ 10-25 tuổi thì có 96 ngưi xem chương trình Zlife ở độ tuổi 19
(chiếm 53%), 30 ngưi xem ở độ tuổi 18 (chiếm 16.6%) và 27 ngưi ở độ
tuổi 20 (chiếm 14,9%). Qua khảo sát cho thy độ tuổi chiếm đa số xem
chương trình Zlife giao động từ 18-20 tuổi gp 5.5 ln so với số ngưi xem ở
các đội tuổi khác. Có th thy độ tuổi từ 18-20 tuổi có th dễ dàng tiếp cận và
nghin cứu do h có sự kết nối mật thiết với báo chí, truyn thông hiện
nay. Đy cng là những khán giả tim năng của chương trình Zlife. Bản tin
này tập trung hướng đến đối tưng công chúng là những bạn trẻ mà chúng tôi
đ đ cập ở trn và đưa ra các quan đim, góc nhìn thú vị của GenZ với các
tin tức nóng hổi và đưc thế hệ này quan tm.
Hình 2: Bảng thống kệ độ tuổi người xem chương trình Zlife
1.1. Thực trạng tiếp nhận thông tin qua các kênh (nền tảng)
Với 135 ngưi (chiếm 74,6%) lựa chn tiếp cận chương trình Zlife
qua mạng x hội (bản cut, bản quay lại đưc đăng ln Facebook, Tiktok,…)
đ khẳng định một phn nào mạng x hội càng ngày chiếm xu thế với những
tiện ích vốn có của nó. Không những vậy việc tiếp cận qua mạng x hội có th
giúp ngưi xem tiếp cận đưc thông tin ở mi lúc, mi nơi và bt cứ lúc nào
có mạng wifi. Tuy nhin, nó vẫn sẽ mang lại một số nhưc đim như không
th xem toàn bộ cả tập hay cht lưng hình ảnh chưa đưc cht lưng so với bản gốc ban đu.
Bên cạnh đó, vẫn có những ngưi xem muốn tiếp nhận thông tin đy
đủ và chính thống tiếp cận qua knh nhiu thứ hai là knh youtube chính thức
của chương trình Zlife với 57 ngưi (chiếm 31,5%). Xếp thứ ba là nn tảng
Truyn hình số VTV Go với 35 ngưi ( chiếm 14,4%). Nn tảng VTV Go tuy
có nhiu ưu đim như có th xem lại, tổng hp các thông tin chính thống
nhưng nhìn chung nn tảng ch mới ra đi từ tháng 9 năm 2020 và vẫn còn
đang trong giai đoạn hoàn thiện nn lưng ngưi tiếp cận qua nn tảng này
vẫn còn thp hơn so với hai knh khác.
Hình 3: Nền tảng truyền hình số VTV Go
Qua đó ta có th đánh giá chương trình Zlife hu như cng đ xut
hiện trn khắp các knh, nn tảng phổ biến và ngưi xem có th dễ dàng tiếp
cận với nhiu knh khác nhau nhưng lại chưa đưc xem nhiu trực tiếp qua
knh truyn hình truyn thống.
Hình 4: Bảng thống kê những nền tảng người xem tiếp cận với chương trình Zlife
1.2. Tần suất xem chương trình và thời gian xem chương trình
V tn sut khi xem chương trình đ c
ó rt nhiu sự lựa chn đưc
đưa ra. Chiếm 53% (96 ư
ng i) ch hiếm khi xem chương trình và chiếm 37%
(67 ngưi) là xem chương trình thnh thoảng. V thông tin khảo sát này
không nm ngoài dự đoán của tôi bởi lẽ thi gian th ng ô thưng của nhn vin
văn phòng hay sinh vin là khoảng 11h30 hay 12h mới kết thúc công việc và
có thi gian ngh ngơi, hay khoảng thi gian t i
ố 18h30 là khoảng thi gian đ
nu cơm, dn dp nhà cửa sau một ng m
ày đi là nn việc theo dõi chương trình
trực tiếp một cách thưng xuyn là việc vô cùng khó khăn. Với những ngưi
không th theo dõi chương trình ngay gi phát sóng thì ch có th lựa chn
xem lại chương trình qua các nn tảng khác.
Hình 5: Tần suất của giới trẻ khi xem chương trình Zlife
Như vậy, qua khảo sát này có th thy rng chương trình Zlife còn là
một chương trình khá mới nn chưa thực sự thu hút đưc nhiu bạn trẻ quan
tâm trong thi đại có rt nhiu các chương trình gameshow hay một số ứng dng khác.
2. Những phản hồi, đánh giá và đóng góp ý kiến của giới trẻ Hà Nội đối
với chương trình Zlife.
2.1. Những phản hồi của giới trẻ Hà Nôi đối với chương trình Zlife
Dựa trn 181 ngưi có theo dõi chương trình Zlife và đánh giá chương trình đ đá ứng đủ p
nhu cu, nhóm chúng tôi đ đưa ra những cu hi đ đánh
giá sự phản hồi, đánh giá v các khía cạnh của chương trình như: thông tin,
yếu tố quyết định, tiu mc thích nht.... của ngưi xem.
Trước hết, khi khảo sát đưc mc đích c ng
như nhu cu v thông tin
của ngưi xem, 125 ngưi trn t ng ổ s
ố 181 (chiếm 69,1%) ngưi đ lựa chn
việc xem chương trình Zlife đ giải trí. Bởi thực cht Zlife luôn hướng đến là
một chương trình năng ng, độ
sáng tạo và tiếp cận gn g i
nht đến với ngưi
xem. Vì thế chương trình luôn đưc xem kẽ bởi các bản tin giải trí, những cu
chuyện đi thưng gn gi. Dù là những mảng tin đ cập những vn đ bức
xúc trong mi mt đi sống: V tr VFC, Sinh ra từ mạng, Du hành ký ức,
Du lịch tự túc, Sinh tồn chốn công sở, Giải cứu Boss và Food Phốt. Các tiu
mc với nội dung gn gi với GenZ đưc thực hiện với phong cách trẻ trung
và sáng tạo sẽ đem lại tri thức và cả những cung bậc cảm xúc, sự đồng cảm
đến với GenZ. Kết thúc mùa 1, ekip làm bản tin sẽ đánh giá hiệu quả và sự
ủng hộ của khán giả với các tiu mc đ tiếp tc phát trin và cải thiện các
tiu mc theo sở thích của GenZ. Vì thế khi xem ngưi xem c ng cảm thy
thoải mái, nh nhàng, không gó bó và mang nhiu hình thức thư gin hơn.
Hình 6: Phản hồi, đánh giá của giới trẻ về mục đích theo dõi Zlife
Tiếp theo, ngưi xem cng đánh giá chương trình Zlife giúp ngưi
xem cập nhật tin tức mới chiếm 59,1% (107 ngưi). Theo ThinkwithGoogle,
thế hệ Z ngày càng đòi hi nhiu hơn từ việc đc tin tức. Không ch đ nắm
đưc “Có chuyện gì đang diễn ra ngoài kia?”, thế hệ Z còn tập trung vào
những nội dung có nguồn uy tín và cung cp đưc những giá trị v kiến thức,
giáo dc. Do đó, ngưi làm tin tức cho thế hệ Z không nn ch dừng lại ở việc
đưa tin, mà cn biết cách cài cắm những nội dung có chiu su và quan đim đa chiu. Ví
d như trong tập ZLife số #4 v chủ đ Gap Year, ngưi xem sẽ
khó mà nghing hẳn v một phe nào giữa hai phe Phản đối và Đồng ý bởi cả
hai đu đưa ra những lí lẽ đưc xy dựng dựa trn các nghin cứu và nguồn
tin chính thống, khai thác toàn diện các khía cạnh có th xt tới khi nhắc đến
chủ đ này. Cuộc tranh luận của Rùa và Th v Gap Year không cổ v ngưi
xem nn chn hướng nào, không “báo cáo” hiện trạng Gap Year của giới trẻ
đang ra sao mà thay vào đó, vẽ ra một bức tranh toàn cảnh, cung cp những
kiến thức đ ngưi xem tự soi chiếu và suy ngẫm. Hoc như trong tập gn
nht v chủ đ bạo lực hc đưng, ZLife đ chn hướng cùng ngồi lại và phn
tích sự việc đang “làm mưa làm gió” trn internet. Bản tin này đưa ra một góc
nhìn mới v cách ngưi lớn đối diện với bạo lực hc đưng, đồng thi “nhắc
nhở” cộng đồng mạng cn tiếp nhận tin tức một cách đa chiu hơn, và đừng
vội đưa ra kết luận v bản cht sự việc khi thông tin ch đến từ một phía.
Không th không k đến, 77 ngưi xem (chiếm42,5%) cng đánh giá
chương trình Zlife giúp ngưi xem bắt trend. Có th nói rng, ZLife là một ý
tưởng đột phá của VTV đ thích nghi với xu hướng tiu th tin tức của Thế hệ
Z – một thế hệ tò mò và cởi mở với nhiu luồng quan đim, ý kiến. Sự xut
hiện của đại diện thế hệ Y (Ba MC – BTV dẫn chính: Việt Hoàng, Sơn Lm,
Quỳnh Nga) bn cạnh các đại diện GenZ đ góp phn khiến nội dung của
HotSearch trở nn đa chiu và có tính phản biện, tha mn nhu cu đưc tiếp
cận thông tin theo nhiu góc độ của thế hệ Z. Bn cạnh đó, với mô típ là cuộc
đối thoại giữa GenZ và GenY, bản tin ZLife không chn GenZ là “ngôi sao”
duy nht của chương trình, mà thay vào đó, đt h vào mối quan hệ với thế hệ
khác, cho GenZ không gian lắng nghe và tiếp thu, phản biện với những quan
đim trái chiu do khác biệt thế hệ. Bản
tin ZLife có th coi là “chiến lưc”
của VTV trong việc tận dng nguồn lực là đối tưng mc tiu của mình đ tạo
ra những nội dung cht lưng cho chính đối tưng đó. Với sự phủ sóng rộng
khắp các nn tảng và cht lưng đưc nng cao qua từng tập, bản tin ZLife đ
trở nn “quen mt” với khán giả trẻ của VTV từ lúc nào không hay. Sự kết
hp với các đại diện của thế hệ Z đ thổi một làn gió mới vào hình ảnh và
phong cách vốn rt nghim túc của nhà đài, hứa hn các tiu mc sắp ln sóng
của ZLife sẽ còn nhiu nội dung hay ho hơn nữa cho khán giả vào thi gian tới.
V những nhu cu như: ly thông tin dữ liệu và cách dẫn của MC -
BTV chiếm t lệ thp ln lưt là 58 ngưi (chiếm 32%) và 50 ngưi (chiếm
27,6%) bởi vì thực cht hai nhu cu này c ng v c
ô ùng ít và gn như ch chiếm t lệ nh i đố với ngưi xem.
Đánh giá v yếu tố quyết định xem chương trình Zlife thì chiếm t lệ
lớn 62,4% là tiu đ hp dẫn, gy tò mò (113 ngưi) Tiếp đến là nội dung,
chủ đ thú vị và format mới mẻ, sáng tạo đứng thứ hai t lệ ln lưt là: 96
ngưi (chiếm 53%) và 95 ngưi (chiếm 52.5%). Qua khảo sát trn cho thy
các yếu tố quyết định ngưi xem đu lin quan đến sự sáng tạo và mới mẻ
nhm gy thu hút với đối tưng công chúng đích là genZ. Nhìn chung thì
chương trình Zlife đ làm khá tốt những yếu tố quan trng đ thu hút ngưi xem.
Hình 7: Yếu tố quyết định người xem chương trình GenZ
2.2. Những đánh giá của giới trẻ Hà Nội đối với chương trình Zlife
Với khảo sát mức độ đồng tình của giới trẻ khi xem chương trình Zlife
trước những đc đim như: Format phù hp gen Z, nội dung thú vị, chủ đ bắt
trend và BTV -MC có phong cách dẫn thu hút,… thì chúng tôi nhận đưc
mức đim khá cao trong thang đim từ 1-5 đim. Trước tin với đc đim
format phù hp với genZ nhận đưc cùng 62 ngưi ở cả thang đim 5 và
thang đim 4 (chiếm 68,5%). Kết quả này cho thy hơn một nửa ngưi xem
khảo sát đưc thy rng format của chương trình phù hp thế hệ Genz. Nội
dung bản tin cng sẽ giải quyết đưc nhiu khúc mắc mà thế hệ này gp phải
trong nhiu mt của cuộc sống như dưới đy, trích nguyn văn đoạn giới thiệu của nhà đài:
“Lần đầu tiên một bản tin được xây dựng để dành riêng cho đối tượng khán
giả thuộc Thế hệ Z, những người trẻ sinh từ năm 1995 - 2010. Nếu bạn từng
bị châm chọc là "người tối cổ" bởi trót bỏ lỡ những tin nóng hay hot trend,
hãy xem Zlife. Bạn mới đi làm và đang choáng ngợp với văn hóa chốn công sở, hãy xem Zlife.
Bạn có những khúc mắc "thầm kín" chẳng biết chia sẻ cùng ai, hãy zem Zlife.
Bạn muốn đầu tư mà chẳng biết bắt đầu từ đâu, hãy xem Zlife. Và còn rất
nhiều lý do khác nữa…”
Tiếp đến đc đim nội dung thú vị cng nhận đưc số đim 4 là cao
nht (65 ngưi) và thang đim 3 (53 ngưi). Cuộc sống thế hệ Z đu ch có tin
tức. Quả thật, ZLife có tận 12 tiu mc thú vị cho khán giả, đưc chia phát
theo mùa. Với mùa đu tin, bản tin sẽ có 7 tiu mc: HotSearch, V tr
VFC, Sinh ra từ mạng, Du hành ký ức, Du lịch tự túc, Sinh tồn chốn công sở,
Giải cứu Boss và Food Phốt. Ngay từ cách đt tn, có th thy nguồn năng
lưng thế hệ Z tràn tr và sẵn sàng bùng nổ tại VTV trong thi gian tới.
Với đc đim chủ đ bắt trend cng đưc đánh giá cao ở thang đim 4
và thang đim 5 ln lưt là 65 ngưi và 60 ngưi chn. Giới trẻ thích thú khi
“thẻ bo góc” đưc ln sóng trn truyn hình quốc gia, khi hoạt cảnh đu mỗi
bản tin đu đưc sáng tạo đưa ngưi xem từ bt ng này đến…buồn cưi
khác. Khác với hình ảnh các BTV ăn mc chn chu thưng thy trn các
chương trình tin tức của VTV, BTV trong ZLife không ngại xu, ngại “trẻ
hóa” đ hóa thn làm nhn vật hoạt hình, thậm chí là cả thành các loài động
vật trong hoạt cảnh của mình. Khả năng tạo trend và bắt trend của các BTV
đưc tận dng triệt đ, khiến mỗi tập phát sóng của ZLife đu thu hút đưc rt
nhiu sự chú ý trn các nn tảng phát sóng.
Hình 8: Thang điểm biểu thị mức độ đồng tình của giới trẻ đối với chương trình Zlife
Cuối cùng là đc đim BTV-MC có phong cách dẫn thu hút có thang
đim khá đồng đu ở mức từ 3 đim – 5 đim. Đội ng bản tin ZLife nghin
cứu chủ đ và theo dõi phản ứng khán giả mc tiu của mình qua group V
i? Zì Đó? – group chính thức của chương trình với hơn 51 nghìn thành vin.
Đy là nơi các BTV đối thoại với thế hệ Z một cách gn gi, cởi mở thông
qua các post thảo luận đưc khởi xướng bởi chính ekip của chương trình. Tin
tức đưc sản xut cng từ đy mà có sự tham chiếu từ nhiu nguồn ý kiến đến
từ chính GenZ, xóa b ranh giới giữa nhà đài và tệp khán giả ZLife đang
hướng đến, hướng tới một môi trưng cởi mở, an toàn đ thế hệ Z bàn luận v
những điu h quan tm.
Hình 9: Hình ảnh group công khai Vê Ơi! Zì đó?
2.3. Đóng góp ý kiến của giới trẻ về chương trình Zlife
Khảo sát v nhu cu của ngưi xem muốn chương trình tập trung thm
vào nội dung c th cng nhận đưc rt nhiu cu trả li. Trong đó, chiếm t
lệ cao nht là 99 ngưi (54.7%) muốn tập trung vào nội dung giải trí và đứng
thứ hai là 83 ngưi (chiếm 45.9%) muốn đi su vào chủ d hc đưng. Tiếp
đến chủ đ mà cng đưc các bạn trẻ genZ khá quan tm là khởi nghiệm
chiếm 40,3% (chiếm 73 ngưi). Cùng với đó là các hạng mc như: du lịch,
đi sống và tm lý đưc mức bình chn trung bình là 34,5 %. Ngoài ra, còn
một số hạng mc khác như: ngôi sao, th thao, cung hoàng đạo,…).
Hình 10: Bảng khảo sát về nhu cầu them một số phần của người xem trong
chương trình Zlife
Qua bảng khảo sát cho thy nhu cu của giới trẻ đc biệt là thế hệ
genZ rt đa dạng và có nhu cu muốn tiếp nhận ở nhiu lĩnh vực khác nhau và
chương trình có th chưa đáp ứng đưc hết nhhu cu của tt cả ngưi theo dõi chương trình Zlife.