Thực trạng tiếp nhận thông tin của giới trẻ Hà Nội hiện nay với chương trình Zlife | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Thực trạng tiếp nhận thông tin của giới trẻ Hà Nội đối với chương trình Zlife. Những phản hồi, đánh giá và đóng góp ý kiến của giới trẻ Hà Nội đối với chương trình Zlife. Bài viết: VTV ZLife: Khi GenZ “gõ cửa” nhà đài - The influencer. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN
BÀI TIỂU LUẬN HẾT MÔN
MÔN CÔNG CHÚNG BÁO CHÍ TRUYỀN THÔNG
Đề tài chung: Thực trạng tiếp nhận thông tin của giới trẻ Hà
Nội hiện nay với chương trình Zlife
Báo cáo: , Những phản hồi đánh giá và đóng góp ý kiến của
giới trẻ Hà Nội đối với chương trình Zlife
Giảng Phạm Hương viên: Trà
Sinh viên: Mai Nguyễn Thị Phương
Mã sinh viên: 2156060033
Lớp tín chí: BC02115_K41.3
Lớp hành chính: Quay phim truyền hình
HÀ NỘI – 2022
MỤC LỤC
LI CM N ................................................................................................... 3
PHÂN CÔNG CÔNG VI M 6 .................................... 4C ĐÁNH GIÁ NH
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 7
1. Thực trạng tiếp nhận thông tin của giới trẻ Hà Nội đối với chương trình
Zlife. .............................................................................................................. 9
1.1. Thực trạng tiếp nhận thông tin qua các kênh (nền tảng) ................. 10
1.2. Tần suất xem chương trình và thời gian xem chương trình ............. 12
2. Những phản hồi, đánh giá và đóng góp ý kiến của giới trẻ Hà Nội đối với
chương trình Zlife. ...................................................................................... 13
2.1. Những phản hồi của giới trẻ Hà Nôi đối với chương trình Zlife ..... 13
2.2. Những đánh giá của giới trẻ Hà Nội đối với chương trình Zlife ..... 17
2.3. Đóng góp ý kiến của giới trẻ về chương trình Zlife ......................... 19
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT ........................................................................... 21
TÀI LIU LIÊN QUAN ................................................................................. 23
1. Bài viết: VTV ZLife: Khi GenZ “gõ cửa” nhà đài - The influencer ......... 23
2. Bài viết: ZLife Bản tin dành cho thế hệ Z chính thức ra mắt- ................... 23
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, BNG SỐ LIU .................................................... 24
LI CM N
Đ u ti c gn, em xin đư i li cm ơn ch n th n H n B o ành đế c vi á
chí và Tuyn Truy tn đ o nh u kiững đi n t t nh t v m i m t đ em có
đư ư c môi tr ng h c tp nghin c u thoi mái và hiu qu.
Em c ng xin g i l i c m ơn đến khoa và cô Phm H ng Tr c ươ à đ ó
nhng b i gi ng v nhà à ng gi h c l n l y t m huy ớp đ ết v hi u qu à ả, qua đó
cng cung cp cho em nh ng t ư liu, ki n thế óc cn thi em cết đ th hoàn
thin bài b o c o l n n y. V khá á à ì ông có nhi u kinh nghi m l m b i b o c à à á áo
nn trong qu nh th c hi n, g p nhi u sai s t l kh nh kh i. Ch nh vá trì ó à ó trá í ì thế
em k nh mong th y c t n t nh nh n x t v gí ô ì à ó ý đ óp bn thn em c th tiếp
tc x y d ng v ho n thi n b i b o c o c a m nh m t c ch t t nh t. à à à á á ì á
Em xin ch n th nh c à m ơn!
PHÂN CÔNG CÔNG VI C ĐÁNH GIÁ
NHM 6
CHỦ ĐỀ: ực trạng tiếp nhận thông tin của giới trẻ Hà Nội Th
đối với chương trình Zlife
L p : BC02115_K41.3 m s 6 Nhó
STT
H v tên à
Đá ánh gi phân công nhiệm vụ đã
ĐIỂM
1
Vũ Thuỳ An
- Hỗ trợ tổng hợp, sửa chữa,
biên tập nội dung.
- -Tham gia thiết kế bản Word
của báo cáo
2
2
Dương Nguyễn
Phương Anh
- Hoàn thành phần tổng hợp,
sửa chữa, biên tập nội dung.
- Tuy nhiên cần chủ động xây
dựng với nhóm.
2
3
Đặng Lê Huyền Anh
- Thực hiện tốt việc xây dựng,
lên ý tưởng và thiết kế bảng
hỏi, mô tả, khảo sát, chỉ báo,
thang đo.
2
4
Hoàng Ngc Diệp
- Tham gia hiệt tình phần thiết
kế bản Word của báo cáo.
- Chủ động, tích cực giúp đỡ,
xây dựng bài tập nhóm.
2
5
Lưu Linh Đan
- Nhóm trưởng có trách nhiệm
giao công việc và đôn đốc các
thành viên trong nhóm.
- Luôn chủ động giải đáp thắc
mắc của các thành viên trong
nhóm.
2
6
Trương Bích Ngc
- Hoàn thành phần cơ sở lí
luận và cơ sở thực tiễn, ý
nghĩa lí luận và ý nghĩa thực
tiễn.
- Tuy nhiên cần chủ động và
tích cực hơn trong việc xây
dựng, đóng góp ý kiến
2
7
Cao Thị Hà Phương
- Hoàn thành lí do chn đề tài,
tính cấp thiết của đề tài.
- Tham gia vào quá trình hoàn
thiện bảng hỏi.
2
8
Nguyễn Mai Phương
- Thực hiện tốt việc xây dựng
khung phân tích.
- Tham gia đóng góp xây dựng
bộ câu hỏi.
2
9
Trịnh Quốc Bảo
- Hoàn thành phần thiết kế báo
cáo chung của nhóm.
1.5
11
Hà Minh Đăng
- Tham gia phần sửa chữa,
hoàn thiện nội dung cho báo
cáo nhóm.
2
- Chủ động đóng góp ý kiến.
12
Hoàng Mạnh Hà
- Tham gia phần sửa chữa,
hoàn thiện nội dung cho báo
cáo nhóm.
2
13
Phạm Giang Sơn
- Thực hiện xây dựng, mở rộng
bộ câu hỏi khảo sát.
- Chủ động đóng góp ý kiến.
2
MỞ ĐẦU
Chương trình Zlife là bản tin dành cho thế hệ genZ, một chương trình
do GenZ làm, hướng tới GenZ của VTV đ chính thức ra mắt, đánh du bước
chuyn mình lớn trong cách nhà đài “chạm” tới thế hệ này. Với Zlife, VTV
như một ln nữa chạm tay trực tiếp tới các bạn GenZ thế hệ trẻ đang chiếm -
sóng mạng x hội hiện nay. Trong các bản tin của Zlife, mi ngôn ngữ của
GenZ đưc trẻ hóa giải thích một cách dễ hiu, cùng với đó những cu
chuyện, bài hc và vn nạn hiện nay. Đin hình với văn hóa thn tưng, trưt
đại hc hay nn tảng x hội TikTok. Cùng với đó, dàn khách mi mt
trong bản tin Zlife cng những gương mt thn quen trn mạng x hội, nổi
bật. Dẫn chính các số Hot Search các MC Bin tập vin nổi tiếng đưc
các khản giả GenZ yu thích: BTV Việt Hoàng "da nu", BTV Sơn Lm "uy
tín", BTV Quỳnh Nga "Alpaca". Đồng hành cùng các MC slà các đại
diện của GenZ. H sẽ đưa ra quan đim, góc nhìn thú vị của GenZ với các tin
tức đang nóng đưc thế hệ này quan tm Với các khách mi, ta sẽ đưc .
lắng nghe quan đim của thế hệ Z thế hệ Y (đại diện các BTV), qua đó
hiu rõ hơn v suy nghĩ ngày nay của giới trẻ. Từ đóth đưa ra những góc
nhìn mới mẻ, khác lạ hơn.
Các nhà xut bản tin tức một vai trò quan trng trong x hội, đc
biệt trong lĩnh vực báo chí điu tra. Mc cung cp tin tức một phn
thiết yếu của báo chí, nhưng khả năng tiến hành điu tra su v chủ đ nào đó
thứ mà GenZ sẽ khó mà tìm thy một knh tin thông thưng. Các nhà
xut bản tin tức có th chia nh các vn đ x hội phức tạp hoc các v b bối
thành các phn nội dung GenZ hiu đưc. Việc chuyn đổi các nội dung
điu tra sang các định dạng khác như video sẽ khiến GenZ tạo đưc thói quen
xem và cập nhật tin tức đu đn hơn.
Vic l a ch n đối t ng kh o s t lư á à GenZ (những ngưi sinh từ năm
1997-2012) đ đem li rt nhi u l ch c i í ng như thông tin quan trng cho bài
kho s t. V i lá a tuổi này th dễ dàng tiếp cận nghin cứu do h có sự
kết nối mật thiết với báo chí, truyn thông hiện nay. Đy cng những khán
giả tim năng của chương trình Zlife. Bản tin này tập trung hướng đến đối
tưng công chúng những bạn trẻ chúng tôi đ đ cập trn đưa ra
các quan đim, góc nhìn thú vị của GenZ với các tin tức nóng hổi và đưc thế
hệ này quan tm.
Đ nghin c u ho ng tiạt độ ếp nhn th nh giông tin, đá á thc tr ng c a
các yếu t nh h ng c ng nh xu t h ng phưở ư đ ướ át tri n cho ch ng tr nh ươ ì
Zlife c a gi i tr , ch ng t c hi n b ú ôi đ th ài kho s qua vi c s d ng át đ
bng h i Anket. Vi c s d ng b ng h i Anket online qua Google khi đưc
phát ra đ ận đư át đa giúp chúng tôi có th ế ti p nh c nhng thông tin kho s
dng, t nhi u n ơI trn địa bàn thành phố Hà Nội. T nhng s liu c th thu
th trập đưc trong quá ình kh o s t th ng qua b ng h i Anket, t c bi á ô ôi đ t
quan t n s ph n h i v a gi i tr n nay. M t ch ng tr nh m đế à đánh giá củ hi ươ ì
có thc s thành c ng hay kh ng ph thu c rô ô t nhi u v ào s quan t m, phn
hi cng như tương t c cá a ngưi xem. V ì thế vi u tra vệc đi s ph n h i c a
khán gi l m à t trong nhng c s vơ ng chc nh ct đ ó th hiu đư n đc v
còn t n t i, u nh m c a ch ng tr ng th a ra nh ng k t lu ư ưc đi ươ ình, đồ i đư ế n
chính x c cu i cá ùng đ hoàn thin chương trình hơn. Trong bn báo cáo cá
nhn n y, tà ôi s n h nh ph n t ch v nh tiế à í ng ph n h ng g ồi, đó óp ý ki n cế a
đố ư đư i t ng gii tr t 10-25 tu i và a ra nh ng nhn xt mang tính cá nhn
v v n y. n đ à
NỘI DUNG
Zlife một chương trình mới do VTV Digital sản xut. Đim nhn tin
tức hàng ngày dành cho thế hệ Z chính tiu mc Hot Search. Bản tin Zlife
sẽ cung cp tin tức, thông tin, kiến thức trong xu hướng tìm xem của khán giả
thuộc thế hệ Z, dưới góc nhìn chính thống, đáng tin cậy trong tiu mc Hot
Search này. Ngoài Hot Search, Bản tin Zlife sẽ còn có 12 tiu mc thú vị cho
khán giả, đưc chia phát theo mùa. Với mùa đu tin, bản tin sẽ 7 tiu
mc: V tr VFC, Sinh ra từ mạng, Du hành ức, Du lịch tự túc, Sinh tồn
chốn công sở, Giải cứu Boss và Food Phốt. Các tiu mc với nội dung gn gi
với GenZ đưc thực hiện với phong cách trẻ trung sáng tạo sẽ đem lại tri
thức cả những cung bậc cảm xúc, sự đồng cảm đến với GenZ. Kết thúc
mùa 1, ekip làm bản tin sẽ đánh giá hiệu quả sự ủng hộ của khán giả với
các tiu mc đ tiếp tc phát trin cải thiện các tiu mc theo sở thích của
GenZ.
Hình 1: Logo chương trình Zlife
1. Thực trạng tiếp nhận thông tin của giới trẻ Hà Nội đối với chương
trình Zlife.
Khảo sát trn 181 bảng hi Anket phát ra đ hi 181 ngưi thuộc tng
lớp GenZ từ 10 25 tuổi thì 96 ngưi xem chương trình Zlife độ tuổi 19 -
(chiếm 53%), 30 ngưi xem độ tuổi 18 (chiếm 16.6%) 27 ngưi độ
tuổi 20 (chiếm 14,9%). Qua khảo sát cho thy độ tuổi chiếm đa số xem
chương trình Zlife giao động t 20 tuổi gp 5.5 ln so với số ngưi xem ở 18-
các đội tuổi khác. Có th thy độ tuổi từ 18 20 tuổi có th dễ dàng tiếp cận và -
nghin cứu do h sự kết nối mật thiết với báo chí, truyn thông hiện
nay. ZlifeĐy cng những khán giả tim năng của chương trình . Bản tin
này tập trung hướng đến đối tưng công chúng là những bạn trẻ mà chúng tôi
đ đ cập trn đưa ra các quan đim, góc nhìn thú vị của GenZ với c
tin tức nóng hổi và đưc thế hệ này quan tm.
Hình 2: Bảng thống kệ độ tuổi người xem chương trình Zlife
1.1. Thực trạng tiếp nhận thông tin qua các kênh (nền tảng)
Với 135 ngưi (chiếm 74,6%) lựa chn tiếp cận chương trình Zlife
qua mạng x hội (bản cut, bản quay lại đưc đăng ln Facebook, Tiktok,…)
đ khẳng định một phn nào mạng x hội ng ngày chiếm xu thế với những
tiện ích vốn có của nó. Không những vậy việc tiếp cận qua mạng x hội có th
giúp ngưi xem tiếp cận đưc thông tin mi lúc, mi nơi bt cứ lúc nào
mạng wifi. Tuy nhin, vẫn sẽ mang lại một số nhưc đim như không
th xem toàn bộ cả tập hay cht lưng hình ảnh chưa đưc cht lưng so với
bản gốc ban đu.
Bên cạnh đó, vẫn những ngưi xem muốn tiếp nhận thông tin đy
đủ và chính thống tiếp cận qua knh nhiu thứ hai là knh youtube chính thức
của chương trình Zlife với 57 ngưi (chiếm 31,5%). Xếp th ba là nn tng
Truyn h nh sì VTV Go v i 35 ng ưi ( chiếm 14,4%). N n t ng VTV Go tuy
có nhiu ưu đim như c xem l i, t ng h p c c th ng tin ch nh th ng ó th á ô í
nhưng nh n chung n n t ng ch m i tì ới ra đ tháng 9 n m 2020 v v n că à òn
đang trong giai đoạn hoàn thin nn lưng ngưi tiếp cn qua nn tng này
vn còn th p h n so v i hai k nh kh c. ơ á
Hình 3: Nền tảng truyền hình số VTV Go
Qua đó ta có th đánh giá chương trình Zlife h u nh c xu ư ng đ t
hin tr n kh p c c k nh, n n t ng ph á bi n v ngế à ưi xem c d d ng ti p ó th à ế
cn v i nhi u knh khác nhau nhưng lại chưa đưc xem nhiu trực tiếp qua
knh truyn hình truyn thống.
Hình 4: Bảng thống kê những nền tảng người xem tiếp cận với chương
trình Zlife
1.2. Tần suất xem chương trình và thời gian xem chương trình
V t n su t khi xem ng tr c rchươ ình đ ó t nhiu s l a ch n đưc
đư ưa ra. Chiếm 53% (96 ng i) ch hiếm khi xem chương trình và chiếm 37%
(67 ng i) l xem ch ng trư à ươ ình thnh thoảng. V thông tin kho sát này
không n m ngo i d à đoán ca tôi bi l thi gian th ng th ng cô ư a nhn vin
văn phòng hay sinh vi n l kho ng 11h30 hay 12h m i k t th à ế úc công vi c v à
có thi gian ngh ng i, hay kho ơ ng th i gian t i 18h30 l à khong th i gian đ
nu c m, dơ n d p nh c à a sau mt ng m n n vi c theo dày đi là õi chương tr nh ì
tr ư à ô ù ó ưc tiếp m t cách th ng xuyn l vic v c ng kh khăn. V i nh ng ng i
không th theo d õi chương tr nh ngay gi t sì phá óng thì ch có th la chn
xem l i ng tr nh qua c c n n t ng kh c. chươ ì á á
Hình 5: Tần suất của giới trẻ khi xem chương trình Zlife
Như vậy, qua khảo sát này th thy rng chương trình Zlife còn
một chương trình khá mới nn chưa thực sự thu hút đưc nhiu bạn trẻ quan
tâm trong thi đại rt nhiu các chương trình gameshow hay một số ứng
dng khác.
2. Những phản hồi, đánh giá và đóng góp ý kiến của giới trẻ Hà Nội đối
với chương trình Zlife.
2.1. i Những phản hồ của giới trẻ Hà Nôi đối với chương trình Zlife
Da tr n 181 ng ưi c theo dó õi chương tr nh Zlife v ì à đánh gi á chương
trình đ ứng đủ ôi đ i đ đáp nhu cu, nhóm chúng t đưa ra nhng cu h đánh
giá s ph n h ồi, đánh giá v các khía cnh ca chương trình nh : th ng tin, ư ô
yếu tố quyết định, tiu mc thích nht.... của ngưi xem.
Trước hết, khi kh o s c m ch c ng nh nhu c u v ng tin át đư c đí ư thô
ca ng i xem, 125 ng i tr n t ng s 181 ngư ư (chiếm 69,1%) ưi đ lựa chn
việc xem chương trình Zlife đ giải trí. Bi thc cht Zlife lu n hô ướng đến là
mt ch ng tr nh n ng, s ng t o v p c n g n g i nh n vươ ì ăng độ á à tiế t đế i ngưi
xem. V ng tr nh lu c xem k b i c c b n tin gi i tr , nh ng c u ì thế chươ ì ôn đư á í
chuyện đi thưng gn gi. Dù l nhà ng m c p nhảng tin đ ng v bn đ c
xúc trong mi m i st đ ng: V tr VFC, Sinh ra từ mạng, Du hành ức,
Du lịch tự túc, Sinh tồn chốn công sở, Giải cứu Boss Food Phố ác tiu t. C
mc với nội dung gn gi với GenZ đưc thực hiện với phong cách trẻ trung
sáng tạo sẽ đem lại tri thức cả những cung bậc cảm xúc, sự đồng cảm
đến với GenZ. Kết thúc mùa 1, ekip làm bản tin sẽ đánh giá hiệu quả sự
ủng hộ của khán giả với các tiu mc đ tiếp tc phát trin cải thiện các
tiu mc theo sở thích của GenZ. Vì thế khi xem ng i xem c ng c m thư y
thoi m i, nh nh ng, khá à ông gó bó v mang nhi u h nh thà ì c thư gi n h n. ơ
Hình 6: Phản hồi, đánh giá của giới trẻ về mục đích theo dõi Zlife
Tiếp theo, ng i xem c nh gi ng tr nh Zlife ư ng đá á chươ ì giúp ngưi
xem cập nhật tin tức mới chiếm 59,1% (107 ngưi) . Theo ThinkwithGoogle,
thế hệ Z ngày càng đòi hi nhiu n từ việc đc tin tức. Không ch đ nắm
đưc “Có chuyện gì đang diễn ra ngoài kia?”, thế hệ Z còn tập trung vào
những nội dung nguồn uy tín cung cp đưc những giá trị v kiến thức,
giáo dc. Do đó, ngưi làm tin tức cho thế hệ Z không nn ch dừng lại ở việc
đưa tin, cn biết cách cài cắm những nội dung chiu su và quan đim
đa chiu. d như trong tập ZLife số #4 v chủ đ Gap Year, ngưi xem sẽ
khó nghing hẳn v một phe nào giữa hai phe Phản đối Đồng ý bởi cả
hai đu đưa ra những lđưc xy dựng dựa trn các nghin cứu nguồn
tin chính thống, khai thác toàn diện các khía cạnh th xt tới khi nhắc đến
chủ đ này. Cuộc tranh luận của Rùa và Th v Gap Year không cổ v ngưi
xem nn chn hướng nào, không “báo o” hiện trạng Gap Year của giới trẻ
đang ra sao thay vào đó, vẽ ra một bức tranh toàn cảnh, cung cp những
kiến thức đ ngưi xem tự soi chiếu suy ngẫm. Hoc như trong tập gn
nht v chủ đ bạo lực hc đưng, ZLife đ chn hướng cùng ngồi lại và phn
tích sự việc đang “làm mưa làm gió” trn internet. Bản tin này đưa ra một góc
nhìn mới v cách ngưi lớn đối diện với bạo lực hc đưng, đồng thi “nhắc
nhở” cộng đồng mạng cn tiếp nhận tin tức một cách đa chiu hơn, đừng
vội đưa ra kết luận v bản cht sự việc khi thông tin ch đến từ một phía.
Không th không k đến, 77 ngưi xem (chiếm42,5%) cng đánh giá
chương trình Zlife giúp ngưi xem bắt trend. Có th nói rng, ZLife một ý
tưởng đột phá của VTV đ thích nghi với xu hướng tiu th tin tức của Thế hệ
Z một thế hệ tò mò cởi mở với nhiu luồng quan đim, ý kiến. Sự xut
hiện của đại diện thế hệ Y (Ba MC BTV dẫn chính: Việt Hoàng, Sơn Lm,
Quỳnh Nga) bn cạnh các đại diện GenZ đ góp phn khiến nội dung của
HotSearch trở nn đa chiu tính phản biện, tha mn nhu cu đưc tiếp
cận thông tin theo nhiu góc độ của thế hệ Z. Bn cạnh đó, vớitíp là cuộc
đối thoại giữa GenZ GenY, bản tin ZLife không chn GenZ “ngôi sao”
duy nht của chương trình, mà thay vào đó, đt h vào mối quan hệ với thế hệ
khác, cho GenZ không gian lắng nghe tiếp thu, phản biện với những quan
đim trái chiu do khác biệt thế hệ. Bản tin ZLife th coi “chiến lưc”
của VTV trong việc tận dng nguồn lực là đối tưng mc tiu của mình đ tạo
ra những nội dung cht lưng cho chính đối tưng đó. Với sự phủ sóng rộng
khắp các nn tảng và cht lưng đưc nng cao qua từng tập, bản tin ZLife đ
trở nn “quen mt” với khán giả trcủa VTV từ lúc nào không hay. Sự kết
hp với các đại diện của thế hệ Z đ thổi một làn gió mới vào hình ảnh
phong cách vốn rt nghim túc của nhà đài, hứa hn các tiu mc sắp ln sóng
của ZLife sẽ còn nhiu nội dung hay ho hơn nữa cho khán giả vào thi gian
tới.
V nhng nhu c u nh ư: -ly thông tin dữ liệu cách dẫn của MC
BTV chiếm t lệ thp ln lưt 58 ngưi (chiếm 32%) 50 ngưi (chiếm
27,6%) b i v c ch t hai nhu c u n y c ng v c ng t v g n nh chi ì th à ô ù í à ư ch ếm
t l nh i v i ng i xem. đố ư
Đánh giá v yếu tố quyết định xem chương trình Zlife thì chiếm tl
lớn 62,4% tiu đ hp dẫn, gy (113 ngưi) Tiếp đến nội dung,
chủ đ tvị format mới mẻ, sáng tạo đứng thứ hai t lệ ln lưt là: 96
ngưi (chiếm 53%) 95 ngưi (chiếm 52.5%). Qua khảo sát trn cho thy
các yếu tquyết định ngưi xem đu lin quan đến sự sáng tạo mới mẻ
nhm gy thu hút với đối tưng công chúng đích genZ. Nhìn chung thì
chương trình Zlife đ làm khá tốt những yếu tố quan trng đ thu hút ngưi
xem.
Hình 7: Yếu tố quyết định người xem chương trình GenZ
2.2. Những đánh giá của giới trẻ Hà Nội đối với chương trình Zlife
Với khảo sát mức độ đồng tình của giới trẻ khi xem chương trình Zlife
trước những đc đim như: Format phù hp gen Z, nội dung thú vị, chủ đ bắt
trend BTV -MC phong cách dẫn thu hút,… thì chúng tôi nhận đưc
mức đim khá cao trong thang đim từ 1 5 đim. Trước tin với đc đim -
format phù hp với genZ nhận đưc cùng 62 ngưi cả thang đim 5
thang đim 4 (chiếm 68,5%). Kết quả này cho thy hơn một nửa ngưi xem
khảo sát đưc thy rng format của chương trình phù hp thế hệ Genz. Nội
dung bản tin cng sẽ giải quyết đưc nhiu khúc mắc thế hnày gp phải
trong nhiu mt của cuộc sống như dưới đy, trích nguyn văn đoạn giới thiệu
của nhà đài:
“Lần đầu tiên một bản tin được xây dựng để dành riêng cho đối tượng khán
giả thuộc Thế hệ Z, những người trsinh từ năm 1995 2010. Nếu bạn từng -
bị châm chọc "người tối cổ" bởi trót bỏ lỡ những tin nóng hay hot trend,
hãy xem Zlife. Bạn mới đi làm đang choáng ngợp với văn hóa chốn công
sở, hãy xem Zlife.
Bạn có những khúc mắc "thầm kín" chẳng biết chia sẻ cùng ai, hãy zem Zlife.
Bạn muốn đầu chẳng biết bắt đầu từ đâu, hãy xem Zlife. còn rất
nhiều lý do khác nữa…”
Tiếp đến đc đim nội dung tvị cng nhận đưc số đim 4 cao
nht (65 ngưi) và thang đim 3 (53 ngưi). Cuộc sống thế hệ Z đu ch có tin
tức. Quả thật, ZLife tận 12 tiu mc thú vị cho khán giả, đưc chia phát
theo mùa. Với mùa đu tin, bản tin sẽ 7 tiu mc: HotSearch, V tr
VFC, Sinh ra từ mạng, Du hành ký ức, Du lịch tự túc, Sinh tồn chốn công sở,
Giải cứu Boss Food Phốt. Ngay từ cách đt tn, th thy nguồn năng
lưng thế hệ Z tràn tr và sẵn sàng bùng nổ tại VTV trong thi gian tới.
Với đc đim chủ đ bắt trend cng đưc đánh giá cao ở thang đim 4
thang đim 5 ln lưt là 65 ngưi 60 ngưi chn. Giới trẻ thích thú khi
“thẻ bo góc” đưc ln sóng trn truyn hình quốc gia, khi hoạt cảnh đu mỗi
bản tin đu đưc sáng tạo đưa ngưi xem từ bt ng này đến…buồn cưi
khác. Khác với nh ảnh các BTV ăn mc chn chu thưng thy trn các
chương trình tin tức của VTV, BTV trong ZLife không ngại xu, ngại “trẻ
hóa” đ hóa thn làm nhn vật hoạt hình, thậm chí cả thành các loài động
vật trong hoạt cảnh của mình. Khả năng tạo trend bắt trend của các BTV
đưc tận dng triệt đ, khiến mỗi tập phát sóng của ZLife đu thu hút đưc rt
nhiu sự chú ý trn các nn tảng phát sóng.
Hình 8: Thang điểm biểu thị mức độ đồng tình của giới trẻ đối với chương
trình Zlife
Cuối cùng đc đim BTV MC phong cách dẫn thu hút thang -
đim khá đồng đu mức từ 3 đim 5 đim. Đội ng bản tin ZLife nghin
cứu chủ đ theo dõi phản ứng khán giả mc tiu của mình qua group V
i? Zì Đó? – p chính thức của chương trình với hơn 51 nghìn thành vin. grou
Đy nơi các BTV đối thoại với thế hệ Z một cách gn gi, cởi mở thông
qua các post thảo luận đưc khởi xướng bởi chính ekip của chương trình. Tin
tức đưc sản xut cng từ đy mà có sự tham chiếu từ nhiu nguồn ý kiến đến
từ chính GenZ, xóa b ranh giới giữa nhà đài tệp khán giả ZLife đang
hướng đến, hướng tới một môi trưng cởi mở, an toàn đ thế hệ Z bàn luận v
những điu h quan tm.
Hình 9: Hình ảnh group công khai Vê Ơi! Zì đó?
2.3. Đóng góp ý kiến của giới trẻ về chương trình Zlife
Khảo sát v nhu cu của ngưi xem muốn chương trình tập trung thm
vào nội dung c th cng nhận đưc rt nhiu cu trả li. Trong đó, chiếm t
lệ cao nht là 99 ngưi (54.7%) muốn tập trung vào nội dung giải trí đứng
thứ hai 83 ngưi (chiếm 45.9%) muốn đi su vào chủ d hc đưng. Tiếp
đến chủ đ cng đưc các bạn trẻ genZ khá quan tm khởi nghiệm
chiếm 40,3% (chiếm 73 ngưi). Cùng với đó các hạng mc như: du lịch,
đi sống tm đưc mức bình chn trung bình là 34,5 %. Ngoài ra, còn
một số hạng mc khác như: ngôi sao, th thao, cung hoàng đạo,…).
Hình 10: Bảng khảo sát về nhu cầu them một số phần của người xem trong
chương trình Zlife
Qua bảng khảo t cho thy nhu cu của giới trẻ đc biệt thế hệ
genZ rt đa dạng và có nhu cu muốn tiếp nhận ở nhiu lĩnh vực khác nhau và
chương trình có th chưa đáp ứng đưc hết nhhu cu của tt cả ngưi theo dõi
chương trình Zlife.
| 1/24

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN
BÀI TIỂU LUẬN HẾT MÔN
MÔN CÔNG CHÚNG BÁO CHÍ TRUYỀN THÔN G
Đề tài chung: Thực trạng tiếp nhận thông tin của giới trẻ Hà
Nội hiện nay với chương trình Zlife
Báo cáo: Những phản hồi, đánh giá và đóng góp ý kiến của
giới trẻ Hà Nội đối với chương trình Zlife
Giảng viên: Phạm Hương Trà
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Mai
Mã sinh viên: 2156060033
Lớp tín chí: BC02115_K41.3
Lớp hành chính: Quay phim truyền hình HÀ NỘI – 2022 MỤC LỤC
LI CM N ................................................................................................... 3
PHÂN CÔNG CÔNG VIC – ĐÁNH GIÁ NHM 6 .................................... 4
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 7
1. Thực trạng tiếp nhận thông tin của giới trẻ Hà Nội đối với chương trình
Zlife. .............................................................................................................. 9
1.1. Thực trạng tiếp nhận thông tin qua các kênh (nền tảng) ................. 10
1.2. Tần suất xem chương trình và thời gian xem chương trình ............. 12
2. Những phản hồi, đánh giá và đóng góp ý kiến của giới trẻ Hà Nội đối với
chương trình Zlife. ...................................................................................... 13
2.1. Những phản hồi của giới trẻ Hà Nôi đối với chương trình Zlife ..... 13
2.2. Những đánh giá của giới trẻ Hà Nội đối với chương trình Zlife ..... 17
2.3. Đóng góp ý kiến của giới trẻ về chương trình Zlife ......................... 19
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT ........................................................................... 21
TÀI LIU LIÊN QUAN ................................................................................. 23
1. Bài viết: VTV ZLife: Khi GenZ “gõ cửa” nhà đài - The influencer ......... 23
2. Bài viết: ZLife - Bản tin dành cho thế hệ Z chính thức ra mắt ................... 23
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, BNG SỐ LIU .................................................... 24
LI CM N
Đu tin, em xin đưc gửi li cảm ơn chn thành đến Hc viện Báo
chí và Tuyn Truyn đ tạo những điu kiện t t
ố nht v mi mt đ em có đưc môi trư 
ng h c tập nghin cứu thoải mái và hiệu quả. Em c ng xi 
n gửi li cảm ơn đến khoa và cô Phạm Hương Trà đ c ó
những bài giảng và những gi hc ln lớp đy tm huyết và hiệu quả, qua đó
cng cung cp cho em những tư liệu, kiến thức cn thiết đ em có th hoàn
thiện bài báo cáo ln này. Vì không có nhiu kinh nghiệm làm bài báo cáo
nn trong quá trình thực hiện, gp nhiu sai sót là khó tránh khi. Chính vì thế em kính mong thy c t
ô ận tình nhận xt và gó ý p đ
bản thn em có th tiếp
tc xy dựng và hoàn thiện bài báo cáo c a
ủ mình một cách tốt nht.
Em xin chn thành cảm ơn!
PHÂN CÔNG CÔNG VIC – ĐÁNH GIÁ NHM 6
CHỦ ĐỀ: Thực trạng tiếp nhận thông tin của giới trẻ Hà Nội
đối với chương trình Zlife
Lp: BC02115_K41.3
Nhóm s 6 STT H v t à ên Đánh giá p
nhiệm vụ đã hân công ĐIỂM
- Hỗ trợ tổng hợp, sửa chữa,
biên tập nội dung. 1 Vũ Thuỳ An 2
- -Tham gia thiết kế bản Word của báo cáo
- Hoàn thành phần tổng hợp, Dương Nguyễn
sửa chữa, biên tập nội dung. 2 2 Phương Anh
- Tuy nhiên cần chủ động xây dựng với nhóm.
- Thực hiện tốt việc xây dựng,
lên ý tưởng và thiết kế bảng 3
Đặng Lê Huyền Anh 2
hỏi, mô tả, khảo sát, chỉ báo, thang đo.
- Tham gia hiệt tình phần thiết
kế bản Word của báo cáo. 4 Hoàng Ngc Diệp 2
- Chủ động, tích cực giúp đỡ,
xây dựng bài tập nhóm.
- Nhóm trưởng có trách nhiệm
giao công việc và đôn đốc các
thành viên trong nhóm. 5 Lưu Linh Đan 2
- Luôn chủ động giải đáp thắc
mắc của các thành viên trong nhóm.
- Hoàn thành phần cơ sở lí
luận và cơ sở thực tiễn, ý
nghĩa lí luận và ý nghĩa thực 6 Trương Bích Ngc tiễn. 2
- Tuy nhiên cần chủ động và
tích cực hơn trong việc xây
dựng, đóng góp ý kiến
- Hoàn thành lí do chn đề tài,
tính cấp thiết của đề tài. 7 Cao Thị Hà Phương 2
- Tham gia vào quá trình hoàn thiện bảng hỏi.
- Thực hiện tốt việc xây dựng khung phân tích. 8 Nguyễn Mai Phương 2
- Tham gia đóng góp xây dựng bộ câu hỏi.
- Hoàn thành phần thiết kế báo 9 Trịnh Quốc Bảo 1.5
cáo chung của nhóm.
- Tham gia phần sửa chữa, 11 Hà Minh Đăng
hoàn thiện nội dung cho báo 2 cáo nhóm.
- Chủ động đóng góp ý kiến.
- Tham gia phần sửa chữa, 12 Hoàng Mạnh Hà
hoàn thiện nội dung cho báo 2 cáo nhóm.
- Thực hiện xây dựng, mở rộng 13 Phạm Giang Sơn
bộ câu hỏi khảo sát. 2
- Chủ động đóng góp ý kiến. MỞ ĐẦU
Chương trình Zlife là bản tin dành cho thế hệ genZ, một chương trình
do GenZ làm, hướng tới GenZ của VTV đ chính thức ra mắt, đánh du bước
chuyn mình lớn trong cách nhà đài “chạm” tới thế hệ này. Với Zlife, VTV
như một ln nữa chạm tay trực tiếp tới các bạn GenZ - thế hệ trẻ đang chiếm
sóng mạng x hội hiện nay. Trong các bản tin của Zlife, mi ngôn ngữ của
GenZ đưc trẻ hóa và giải thích một cách dễ hiu, cùng với đó là những cu
chuyện, bài hc và vn nạn hiện nay. Đin hình với văn hóa thn tưng, trưt
đại hc hay nn tảng x hội TikTok. Cùng với đó, dàn khách mi có mt
trong bản tin Zlife cng là những gương mt thn quen trn mạng x hội, nổi
bật. Dẫn chính các số Hot Search là các MC – Bin tập vin nổi tiếng đưc
các khản giả GenZ yu thích: BTV Việt Hoàng "da nu", BTV Sơn Lm "uy
tín", và BTV Quỳnh Nga "Alpaca". Đồng hành cùng các MC sẽ là các đại
diện của GenZ. H sẽ đưa ra quan đim, góc nhìn thú vị của GenZ với các tin
tức đang nóng và đưc thế hệ này quan tm. Với các khách mi, ta sẽ đưc
lắng nghe quan đim của thế hệ Z và thế hệ Y (đại diện là các BTV), qua đó
hiu rõ hơn v suy nghĩ ngày nay của giới trẻ. Từ đó có th đưa ra những góc
nhìn mới mẻ, khác lạ hơn.
Các nhà xut bản tin tức có một vai trò quan trng trong x hội, đc
biệt là trong lĩnh vực báo chí điu tra. Mc dù cung cp tin tức là một phn
thiết yếu của báo chí, nhưng khả năng tiến hành điu tra su v chủ đ nào đó
là thứ mà GenZ sẽ khó mà tìm thy ở một knh tin thông thưng. Các nhà
xut bản tin tức có th chia nh các vn đ x hội phức tạp hoc các v b bối
thành các phn nội dung mà GenZ hiu đưc. Việc chuyn đổi các nội dung
điu tra sang các định dạng khác như video sẽ khiến GenZ tạo đưc thói quen
xem và cập nhật tin tức đu đn hơn.
Việc lựa chn đối tưng khảo sát là GenZ (những ngưi sinh từ năm
1997-2012) đ đem lại rt nhiu li ích cng như thông tin quan trng cho bài
khảo sát. Với lứa tuổi này có th dễ dàng tiếp cận và nghin cứu do h có sự
kết nối mật thiết với báo chí, truyn thông hiện nay. Đy cng là những khán
giả tim năng của chương trình Zlife. Bản tin này tập trung hướng đến đối
tưng công chúng là những bạn trẻ mà chúng tôi đ đ cập ở trn và đưa ra
các quan đim, góc nhìn thú vị của GenZ với các tin tức nóng hổi và đưc thế hệ này quan tm.
Đ nghin cứu hoạt ng độ
tiếp nhận thông tin, đánh giá thực trạng của
các yếu tố ảnh hưởng c ng 
như đ xut hướng phát trin cho chương trình
Zlife của giới trẻ, chúng tôi đ thực hiện bài khảo sát đ qua việc sử dng
bảng hi Anket. Việc sử d ng 
bảng hi Anket online qua Google khi đưc
phát ra đ giúp chúng tôi có th tiếp nhận đưc những thông tin khảo sát đa
dạng, từ nhiu nơI trn địa bàn thành phố Hà Nội. Từ những số liệu c th thu
thập đưc trong quá trình khảo sát thông qua bảng hi Anket, tôi đc biệt
quan tm đến sự phản h i
ồ và đánh giá của giới trẻ hiện nay. Một chương trình có thực sự thành c ng ô hay không ph thu c
ộ rt nhiu vào sự quan tm, phản
hồi cng như tương tác của ngưi xem. Vì thế việc điu tra v sự phản hồi của
khán giả là một trong những cơ sở vững chắc nht đ có th hiu đưc vn đ còn t n
ồ tại, ưu nhưc đim của chương trình, đồng thi đưa ra những kết luận chính xác cu i
ố cùng đ hoàn thiện chương trình hơn. Trong bản báo cáo cá
nhn này, tôi sẽ tiến hành phn tích v những phản hồi, đóng góp ý kiến của
đối tưng giới trẻ từ 10-25 tuổi và đưa ra ữ
nh ng nhận xt mang tính cá nhn v vn đ này. NỘI DUNG
Zlife là một chương trình mới do VTV Digital sản xut. Đim nhn tin
tức hàng ngày dành cho thế hệ Z chính là tiu mc Hot Search. Bản tin Zlife
sẽ cung cp tin tức, thông tin, kiến thức trong xu hướng tìm xem của khán giả
thuộc thế hệ Z, dưới góc nhìn chính thống, đáng tin cậy trong tiu mc Hot
Search này. Ngoài Hot Search, Bản tin Zlife sẽ còn có 12 tiu mc thú vị cho
khán giả, đưc chia phát theo mùa. Với mùa đu tin, bản tin sẽ có 7 tiu
mc: V tr VFC, Sinh ra từ mạng, Du hành ký ức, Du lịch tự túc, Sinh tồn
chốn công sở, Giải cứu Boss và Food Phốt. Các tiu mc với nội dung gn gi
với GenZ đưc thực hiện với phong cách trẻ trung và sáng tạo sẽ đem lại tri
thức và cả những cung bậc cảm xúc, sự đồng cảm đến với GenZ. Kết thúc
mùa 1, ekip làm bản tin sẽ đánh giá hiệu quả và sự ủng hộ của khán giả với
các tiu mc đ tiếp tc phát trin và cải thiện các tiu mc theo sở thích của GenZ.
Hình 1: Logo chương trình Zlife
1. Thực trạng tiếp nhận thông tin của giới trẻ Hà Nội đối với chương trình Zlife.
Khảo sát trn 181 bảng hi Anket phát ra đ hi 181 ngưi thuộc tng
lớp GenZ từ 10-25 tuổi thì có 96 ngưi xem chương trình Zlife ở độ tuổi 19
(chiếm 53%), 30 ngưi xem ở độ tuổi 18 (chiếm 16.6%) và 27 ngưi ở độ
tuổi 20 (chiếm 14,9%). Qua khảo sát cho thy độ tuổi chiếm đa số xem
chương trình Zlife giao động từ 18-20 tuổi gp 5.5 ln so với số ngưi xem ở
các đội tuổi khác. Có th thy độ tuổi từ 18-20 tuổi có th dễ dàng tiếp cận và
nghin cứu do h có sự kết nối mật thiết với báo chí, truyn thông hiện
nay. Đy cng là những khán giả tim năng của chương trình Zlife. Bản tin
này tập trung hướng đến đối tưng công chúng là những bạn trẻ mà chúng tôi
đ đ cập ở trn và đưa ra các quan đim, góc nhìn thú vị của GenZ với các
tin tức nóng hổi và đưc thế hệ này quan tm.
Hình 2: Bảng thống kệ độ tuổi người xem chương trình Zlife
1.1. Thực trạng tiếp nhận thông tin qua các kênh (nền tảng)
Với 135 ngưi (chiếm 74,6%) lựa chn tiếp cận chương trình Zlife
qua mạng x hội (bản cut, bản quay lại đưc đăng ln Facebook, Tiktok,…)
đ khẳng định một phn nào mạng x hội càng ngày chiếm xu thế với những
tiện ích vốn có của nó. Không những vậy việc tiếp cận qua mạng x hội có th
giúp ngưi xem tiếp cận đưc thông tin ở mi lúc, mi nơi và bt cứ lúc nào
có mạng wifi. Tuy nhin, nó vẫn sẽ mang lại một số nhưc đim như không
th xem toàn bộ cả tập hay cht lưng hình ảnh chưa đưc cht lưng so với bản gốc ban đu.
Bên cạnh đó, vẫn có những ngưi xem muốn tiếp nhận thông tin đy
đủ và chính thống tiếp cận qua knh nhiu thứ hai là knh youtube chính thức
của chương trình Zlife với 57 ngưi (chiếm 31,5%). Xếp thứ ba là nn tảng
Truyn hình số VTV Go với 35 ngưi ( chiếm 14,4%). Nn tảng VTV Go tuy
có nhiu ưu đim như có th xem lại, tổng hp các thông tin chính thống
nhưng nhìn chung nn tảng ch mới ra đi từ tháng 9 năm 2020 và vẫn còn
đang trong giai đoạn hoàn thiện nn lưng ngưi tiếp cận qua nn tảng này
vẫn còn thp hơn so với hai knh khác.
Hình 3: Nền tảng truyền hình số VTV Go
Qua đó ta có th đánh giá chương trình Zlife hu như cng đ xut
hiện trn khắp các knh, nn tảng phổ biến và ngưi xem có th dễ dàng tiếp
cận với nhiu knh khác nhau nhưng lại chưa đưc xem nhiu trực tiếp qua
knh truyn hình truyn thống.
Hình 4: Bảng thống kê những nền tảng người xem tiếp cận với chương trình Zlife
1.2. Tần suất xem chương trình và thời gian xem chương trình
V tn sut khi xem chương trình đ c
ó rt nhiu sự lựa chn đưc
đưa ra. Chiếm 53% (96 ư
ng i) ch hiếm khi xem chương trình và chiếm 37%
(67 ngưi) là xem chương trình thnh thoảng. V thông tin khảo sát này
không nm ngoài dự đoán của tôi bởi lẽ thi gian th ng ô thưng của nhn vin
văn phòng hay sinh vin là khoảng 11h30 hay 12h mới kết thúc công việc và
có thi gian ngh ngơi, hay khoảng thi gian t i
ố 18h30 là khoảng thi gian đ
nu cơm, dn dp nhà cửa sau một ng m
ày đi là nn việc theo dõi chương trình
trực tiếp một cách thưng xuyn là việc vô cùng khó khăn. Với những ngưi
không th theo dõi chương trình ngay gi phát sóng thì ch có th lựa chn
xem lại chương trình qua các nn tảng khác.
Hình 5: Tần suất của giới trẻ khi xem chương trình Zlife
Như vậy, qua khảo sát này có th thy rng chương trình Zlife còn là
một chương trình khá mới nn chưa thực sự thu hút đưc nhiu bạn trẻ quan
tâm trong thi đại có rt nhiu các chương trình gameshow hay một số ứng dng khác.
2. Những phản hồi, đánh giá và đóng góp ý kiến của giới trẻ Hà Nội đối
với chương trình Zlife.
2.1. Những phản hồi của giới trẻ Hà Nôi đối với chương trình Zlife
Dựa trn 181 ngưi có theo dõi chương trình Zlife và đánh giá chương trình đ đá ứng đủ p
nhu cu, nhóm chúng tôi đ đưa ra những cu hi đ đánh
giá sự phản hồi, đánh giá v các khía cạnh của chương trình như: thông tin,
yếu tố quyết định, tiu mc thích nht.... của ngưi xem.
Trước hết, khi khảo sát đưc mc đích c ng 
như nhu cu v thông tin
của ngưi xem, 125 ngưi trn t ng ổ s
ố 181 (chiếm 69,1%) ngưi đ lựa chn
việc xem chương trình Zlife đ giải trí. Bởi thực cht Zlife luôn hướng đến là
một chương trình năng ng, độ
sáng tạo và tiếp cận gn g i
 nht đến với ngưi
xem. Vì thế chương trình luôn đưc xem kẽ bởi các bản tin giải trí, những cu
chuyện đi thưng gn gi. Dù là những mảng tin đ cập những vn đ bức
xúc trong mi mt đi sống: V tr VFC, Sinh ra từ mạng, Du hành ký ức,
Du lịch tự túc, Sinh tồn chốn công sở, Giải cứu Boss và Food Phốt. Các tiu
mc với nội dung gn gi với GenZ đưc thực hiện với phong cách trẻ trung
và sáng tạo sẽ đem lại tri thức và cả những cung bậc cảm xúc, sự đồng cảm
đến với GenZ. Kết thúc mùa 1, ekip làm bản tin sẽ đánh giá hiệu quả và sự
ủng hộ của khán giả với các tiu mc đ tiếp tc phát trin và cải thiện các
tiu mc theo sở thích của GenZ. Vì thế khi xem ngưi xem c ng  cảm thy
thoải mái, nh nhàng, không gó bó và mang nhiu hình thức thư gin hơn.
Hình 6: Phản hồi, đánh giá của giới trẻ về mục đích theo dõi Zlife
Tiếp theo, ngưi xem cng đánh giá chương trình Zlife giúp ngưi
xem cập nhật tin tức mới chiếm 59,1% (107 ngưi). Theo ThinkwithGoogle,
thế hệ Z ngày càng đòi hi nhiu hơn từ việc đc tin tức. Không ch đ nắm
đưc “Có chuyện gì đang diễn ra ngoài kia?”, thế hệ Z còn tập trung vào
những nội dung có nguồn uy tín và cung cp đưc những giá trị v kiến thức,
giáo dc. Do đó, ngưi làm tin tức cho thế hệ Z không nn ch dừng lại ở việc
đưa tin, mà cn biết cách cài cắm những nội dung có chiu su và quan đim đa chiu. Ví
d như trong tập ZLife số #4 v chủ đ Gap Year, ngưi xem sẽ
khó mà nghing hẳn v một phe nào giữa hai phe Phản đối và Đồng ý bởi cả
hai đu đưa ra những lí lẽ đưc xy dựng dựa trn các nghin cứu và nguồn
tin chính thống, khai thác toàn diện các khía cạnh có th xt tới khi nhắc đến
chủ đ này. Cuộc tranh luận của Rùa và Th v Gap Year không cổ v ngưi
xem nn chn hướng nào, không “báo cáo” hiện trạng Gap Year của giới trẻ
đang ra sao mà thay vào đó, vẽ ra một bức tranh toàn cảnh, cung cp những
kiến thức đ ngưi xem tự soi chiếu và suy ngẫm. Hoc như trong tập gn
nht v chủ đ bạo lực hc đưng, ZLife đ chn hướng cùng ngồi lại và phn
tích sự việc đang “làm mưa làm gió” trn internet. Bản tin này đưa ra một góc
nhìn mới v cách ngưi lớn đối diện với bạo lực hc đưng, đồng thi “nhắc
nhở” cộng đồng mạng cn tiếp nhận tin tức một cách đa chiu hơn, và đừng
vội đưa ra kết luận v bản cht sự việc khi thông tin ch đến từ một phía.
Không th không k đến, 77 ngưi xem (chiếm42,5%) cng đánh giá
chương trình Zlife giúp ngưi xem bắt trend. Có th nói rng, ZLife là một ý
tưởng đột phá của VTV đ thích nghi với xu hướng tiu th tin tức của Thế hệ
Z – một thế hệ tò mò và cởi mở với nhiu luồng quan đim, ý kiến. Sự xut
hiện của đại diện thế hệ Y (Ba MC – BTV dẫn chính: Việt Hoàng, Sơn Lm,
Quỳnh Nga) bn cạnh các đại diện GenZ đ góp phn khiến nội dung của
HotSearch trở nn đa chiu và có tính phản biện, tha mn nhu cu đưc tiếp
cận thông tin theo nhiu góc độ của thế hệ Z. Bn cạnh đó, với mô típ là cuộc
đối thoại giữa GenZ và GenY, bản tin ZLife không chn GenZ là “ngôi sao”
duy nht của chương trình, mà thay vào đó, đt h vào mối quan hệ với thế hệ
khác, cho GenZ không gian lắng nghe và tiếp thu, phản biện với những quan
đim trái chiu do khác biệt thế hệ. Bản
tin ZLife có th coi là “chiến lưc”
của VTV trong việc tận dng nguồn lực là đối tưng mc tiu của mình đ tạo
ra những nội dung cht lưng cho chính đối tưng đó. Với sự phủ sóng rộng
khắp các nn tảng và cht lưng đưc nng cao qua từng tập, bản tin ZLife đ
trở nn “quen mt” với khán giả trẻ của VTV từ lúc nào không hay. Sự kết
hp với các đại diện của thế hệ Z đ thổi một làn gió mới vào hình ảnh và
phong cách vốn rt nghim túc của nhà đài, hứa hn các tiu mc sắp ln sóng
của ZLife sẽ còn nhiu nội dung hay ho hơn nữa cho khán giả vào thi gian tới.
V những nhu cu như: ly thông tin dữ liệu và cách dẫn của MC -
BTV chiếm t lệ thp ln lưt là 58 ngưi (chiếm 32%) và 50 ngưi (chiếm
27,6%) bởi vì thực cht hai nhu cu này c ng v  c
ô ùng ít và gn như ch chiếm t lệ nh i đố với ngưi xem.
Đánh giá v yếu tố quyết định xem chương trình Zlife thì chiếm t lệ
lớn 62,4% là tiu đ hp dẫn, gy tò mò (113 ngưi) Tiếp đến là nội dung,
chủ đ thú vị và format mới mẻ, sáng tạo đứng thứ hai t lệ ln lưt là: 96
ngưi (chiếm 53%) và 95 ngưi (chiếm 52.5%). Qua khảo sát trn cho thy
các yếu tố quyết định ngưi xem đu lin quan đến sự sáng tạo và mới mẻ
nhm gy thu hút với đối tưng công chúng đích là genZ. Nhìn chung thì
chương trình Zlife đ làm khá tốt những yếu tố quan trng đ thu hút ngưi xem.
Hình 7: Yếu tố quyết định người xem chương trình GenZ
2.2. Những đánh giá của giới trẻ Hà Nội đối với chương trình Zlife
Với khảo sát mức độ đồng tình của giới trẻ khi xem chương trình Zlife
trước những đc đim như: Format phù hp gen Z, nội dung thú vị, chủ đ bắt
trend và BTV -MC có phong cách dẫn thu hút,… thì chúng tôi nhận đưc
mức đim khá cao trong thang đim từ 1-5 đim. Trước tin với đc đim
format phù hp với genZ nhận đưc cùng 62 ngưi ở cả thang đim 5 và
thang đim 4 (chiếm 68,5%). Kết quả này cho thy hơn một nửa ngưi xem
khảo sát đưc thy rng format của chương trình phù hp thế hệ Genz. Nội
dung bản tin cng sẽ giải quyết đưc nhiu khúc mắc mà thế hệ này gp phải
trong nhiu mt của cuộc sống như dưới đy, trích nguyn văn đoạn giới thiệu của nhà đài:
“Lần đầu tiên một bản tin được xây dựng để dành riêng cho đối tượng khán
giả thuộc Thế hệ Z, những người trẻ sinh từ năm 1995 - 2010. Nếu bạn từng
bị châm chọc là "người tối cổ" bởi trót bỏ lỡ những tin nóng hay hot trend,
hãy xem Zlife. Bạn mới đi làm và đang choáng ngợp với văn hóa chốn công sở, hãy xem Zlife.
Bạn có những khúc mắc "thầm kín" chẳng biết chia sẻ cùng ai, hãy zem Zlife.
Bạn muốn đầu tư mà chẳng biết bắt đầu từ đâu, hãy xem Zlife. Và còn rất
nhiều lý do khác nữa…”
Tiếp đến đc đim nội dung thú vị cng nhận đưc số đim 4 là cao
nht (65 ngưi) và thang đim 3 (53 ngưi). Cuộc sống thế hệ Z đu ch có tin
tức. Quả thật, ZLife có tận 12 tiu mc thú vị cho khán giả, đưc chia phát
theo mùa. Với mùa đu tin, bản tin sẽ có 7 tiu mc: HotSearch, V tr
VFC, Sinh ra từ mạng, Du hành ký ức, Du lịch tự túc, Sinh tồn chốn công sở,
Giải cứu Boss và Food Phốt. Ngay từ cách đt tn, có th thy nguồn năng
lưng thế hệ Z tràn tr và sẵn sàng bùng nổ tại VTV trong thi gian tới.
Với đc đim chủ đ bắt trend cng đưc đánh giá cao ở thang đim 4
và thang đim 5 ln lưt là 65 ngưi và 60 ngưi chn. Giới trẻ thích thú khi
“thẻ bo góc” đưc ln sóng trn truyn hình quốc gia, khi hoạt cảnh đu mỗi
bản tin đu đưc sáng tạo đưa ngưi xem từ bt ng này đến…buồn cưi
khác. Khác với hình ảnh các BTV ăn mc chn chu thưng thy trn các
chương trình tin tức của VTV, BTV trong ZLife không ngại xu, ngại “trẻ
hóa” đ hóa thn làm nhn vật hoạt hình, thậm chí là cả thành các loài động
vật trong hoạt cảnh của mình. Khả năng tạo trend và bắt trend của các BTV
đưc tận dng triệt đ, khiến mỗi tập phát sóng của ZLife đu thu hút đưc rt
nhiu sự chú ý trn các nn tảng phát sóng.
Hình 8: Thang điểm biểu thị mức độ đồng tình của giới trẻ đối với chương trình Zlife
Cuối cùng là đc đim BTV-MC có phong cách dẫn thu hút có thang
đim khá đồng đu ở mức từ 3 đim – 5 đim. Đội ng bản tin ZLife nghin
cứu chủ đ và theo dõi phản ứng khán giả mc tiu của mình qua group V
i? Zì Đó? – group chính thức của chương trình với hơn 51 nghìn thành vin.
Đy là nơi các BTV đối thoại với thế hệ Z một cách gn gi, cởi mở thông
qua các post thảo luận đưc khởi xướng bởi chính ekip của chương trình. Tin
tức đưc sản xut cng từ đy mà có sự tham chiếu từ nhiu nguồn ý kiến đến
từ chính GenZ, xóa b ranh giới giữa nhà đài và tệp khán giả ZLife đang
hướng đến, hướng tới một môi trưng cởi mở, an toàn đ thế hệ Z bàn luận v
những điu h quan tm.
Hình 9: Hình ảnh group công khai Vê Ơi! Zì đó?
2.3. Đóng góp ý kiến của giới trẻ về chương trình Zlife
Khảo sát v nhu cu của ngưi xem muốn chương trình tập trung thm
vào nội dung c th cng nhận đưc rt nhiu cu trả li. Trong đó, chiếm t
lệ cao nht là 99 ngưi (54.7%) muốn tập trung vào nội dung giải trí và đứng
thứ hai là 83 ngưi (chiếm 45.9%) muốn đi su vào chủ d hc đưng. Tiếp
đến chủ đ mà cng đưc các bạn trẻ genZ khá quan tm là khởi nghiệm
chiếm 40,3% (chiếm 73 ngưi). Cùng với đó là các hạng mc như: du lịch,
đi sống và tm lý đưc mức bình chn trung bình là 34,5 %. Ngoài ra, còn
một số hạng mc khác như: ngôi sao, th thao, cung hoàng đạo,…).
Hình 10: Bảng khảo sát về nhu cầu them một số phần của người xem trong
chương trình Zlife
Qua bảng khảo sát cho thy nhu cu của giới trẻ đc biệt là thế hệ
genZ rt đa dạng và có nhu cu muốn tiếp nhận ở nhiu lĩnh vực khác nhau và
chương trình có th chưa đáp ứng đưc hết nhhu cu của tt cả ngưi theo dõi chương trình Zlife.