Thuyết trình về sàn thươg mại amazon - Thương mại điện tử | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
Thuyết trình về sàn thươg mại amazon - Thương mại điện tử | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Thương mại điện tử (TMĐT1)
Trường: Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
CHỦ ĐỀ: TÌM HIỂU VỀ MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI B2C AMAZON
I. Mô hình kinh doanh B2C
- Mô hình kinh doanh B2C là viết tắt của cụm từ "Business-t - o
Consumer" (doanh nghiệp đến người tiêu dùng), đây là một mô hình
kinh doanh mà các doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp
cho khách hàng cuối, người tiêu dùng thông thường.
- Trong mô hình kinh doanh B2C, doanh nghiệp tập trung vào việc tạo
ra sản phẩm hoặc dịch vụ hấp dẫn và tiếp cận trực tiếp khách hàng
thông qua các kênh bán hàng trực tuyến hoặc offline, các chiến dịch
quảng cáo, chương trình khuyến mãi, và trải nghiệm khách hàng tốt
để thu hút và giữ chân khách hàng.
- Mô hình kinh doanh B2C thường được áp dụng cho các ngành hàng
tiêu dùng như thời trang, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm, điện tử,
đồ chơi và giải trí, và nhiều ngành hàng khác. VD: Shopee, Lazada, Tiki
- Một số đặc điểm của mô hình kinh doanh B2C bao gồm:
+ Tập trung vào nhu cầu của khách hàng: doanh nghiệp cố gắng tìm hiểu
nhu cầu và sở thích của khách hàng để sản xuất và cung cấp sản phẩm
hoặc dịch vụ phù hợp.
+ Cạnh tranh gay gắt: thị trường B2C thường cạnh tranh cao, vì vậy các
doanh nghiệp phải tìm cách đem lại lợi ích cho khách hàng để giành
được sự tin tưởng và tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
+ Kênh bán hàng đa dạng: các doanh nghiệp B2C sử dụng nhiều kênh
bán hàng để tiếp cận khách hàng, bao gồm cửa hàng trực tiếp, mạng
lưới bán lẻ, trang web thương mại điện tử, và các nền tảng mạng xã hội.
+ Quan tâm đến trải nghiệm khách hàng: đối với mô hình kinh doanh
B2C, trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng để giữ chân khách
hàng và tăng doanh số. Các doanh nghiệp cố gắng cải thiện trải nghiệm
của khách hàng bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng,
hỗ trợ khách hàng và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình sử
dụng sản phẩm hoặc dịch vụ II. Tổng quan về Amazon 1. Giới thiệu về Amazon
- Amazon.com là một công ty thương mại điện tử đa quốc gia lớn nhất thế
giới. Amazon được thành lập bởi Jeffey Bezos năm 1994 và đưa vào trực tuyến năm 1995.
- Amazon đã thành lập các trang wed riêng biệt tại: Canada, Vương
quoccs anh, Pháp, Tây Ba Nha, Nhật Bản, Trung Quốc.
III. Cách Amazon kiếm tiền
1. Cửa hàng trực tuyến: chiếm khoảng 50,6% doanh thu của Amazon.
Tại đây, buôn bán các sản phẩm và nội dung phương tiện kỹ thuật số.
Amazo đã tận dụng cơ sở hạ tầng bán lẻ của mình để cung cấp nhiều sự
lựa chọ hàng hóa bao gồm các sản phẩm phương tiện có sẵn ở cả định
dạng vật lý kỹ thuật số, chẳng hạn như sách, nhạc, video, trò chơi, phần mềm,…
2. Cửa hàng trực tiếp: chiếm khoảng 5,3% doanh thu của Amazon.
Amazon là chủ sở hữu chuỗi cửa hàng Whole Foods và cũng vận hành 4 cửa
hàng vật lý riêng gồm Amazon Books, Amazon 4-Star, Amazon Go và Amazon
Pop Up. Khách hàng có thể đến mua trực tiếp các sản phẩm của Amazon tại
cửa hàng, hoặc là đặt trên ứng dụng rồi đến cửa hàng để lấy hàng.
3. Dịch vụ bán hàng bên thứ 3: chiếm khoảng 19,7% doanh thu của Amazon.
Amazon thu phí hoa hồng và phí giao hàng từ các nhà cung cấp thuộc bên thứ
3 bán hàng trên nền tảng trực tuyến Amazon.
4. Dịch vụ web của Amazon (AWS – Amazon Web Services): chiếm
khoảng 12,4% doanh thu của Amazon.
AWS cung cấp hàng trăm dịch vụ trên nền tảng đám mây, bao gồm lưu trữ,
phân tích và trí tuệ nhân tạo (AI). Các dịch vụ web của Amazon ngày nay là
một trong những nền tảng đáng tin cậy và có thể mở rộng trong toàn bộ
ngành của nó. Bên cạnh đó, điều làm cho nó nổi bật là cơ sở hạ tầng chi phí
thấp kết nối kinh doanh vô hạn trên toàn thế giới.
5. Dịch vụ thuê bao: chiếm khoảng 6,8% doanh thu của Amazon.
Amazon cung cấp nhiều dịch vụ thuê bao, trong đó, phổ biến nhất là Amazon
Prime với hàng loạt dịch vụ trực tuyến gồm Prime Video, Prime Music và
Prime Reading. Với gói Prime khiến cho nhiều khách hàng tham gia để có tư
cách là thành viên những người đó đã mua sản phẩm rất nhiều từ cửa hàng
online. Càng mua nhiều sản phẩm, Amazon càng nhận được nhiều doanh thu.
Tỷ lệ đăng ký Prime tiêu chuẩn của Amazon là 119 đô la /năm, tương đương
với doanh thu hơn 17,8 tỷ đô la, mặc dù công ty đã cung cấp chiết khấu thành
viên cho sinh viên và những người khác.
6. Các dịch vụ khác: chiếm khoảng 5,3% doanh thu của Amazon.
Chủ yếu bao gồm bán các dịch vụ quảng cáo, cũng như bán các dịch vụ liên
quan đến các dịch vụ khác hay doanh thu đến từ thẻ tín dụng đồng thương hiệu. ❖ Hình thức, quy
trình thanh toán khi mua hàng ở Amazon?
Hầu hết các phương thức thanh toán đều là trực tuyến và chưa hỗ trợ thanh
toán khi nhận hàng. Thanh toán trực tuyến thông qua Paypal, thẻ Amazon Gift
Card – do chính Amazon cung cấp và thẻ thanh toán quốc tế Visa hoặc Mastercard.
❖ Quy trình thanh toán khi mua hàng ở Amazon: Bước 1: Tạo tài khoản
Bước 2: Cập nhật thông tin người tiêu dùng
Bước 3: Tiến hành tìm kiếm thông tin về sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu.
Bước 4: Ra quyết định mua hàng
Bước 5: Tiến hành chọn phương thức thanh toán trực tuyến
Bước 6: Chọn hình thức giao hàng, chi phí vận chuyển sẽ phụ thuộc vào
hình thức giao hàng nhanh hay chậm. Sau đó chờ đợi hàng hóa vận chuyển
đến địa chỉ người mua.
Bước 7: Nhận hàng và kiểm tra hang
IV. Chiến lược thu hút khách hang của Amazon
Sự thú vị trong chiến lược thu hút khách hàng của Amazon sẽ được thể hiện
trong từng chiến lược chức năng một. Amazon thu hút khách hàng không chỉ
bằng những chiêu thức đơn thuần như miễn phí vận chuyển hay khuyến mại,
giảm giá như các đơn bị khác. Trong mỗi một chiến lược của họ đều thấy rất
rõ vị trí khách hàng luôn được chú trọng như thế nào. Cũng chính nhờ điều đó
mà chiến lược thu hút khách hàng của Amazon luôn được đánh giá là khôn khéo, “cao tay”. •
Các chiến lược thu hút khách hang của Amazon
- Chiến lược marketing 0,16 cent
Là một trong những chiến lược marketing của Amazon rất nổi tiếng và thành
công. Trong chiến lược này, nếu bạn mua bất kỳ một sản phẩm nào và tiến
hành việc thanh toán hoàn tất. Nhưng ngay sau đó chẳng may mức giá của
sản phẩm này lại bị giảm xuống với những website khác thì đương nhiên sẽ
không có gì thay đổi. Tuy nhiên, với Amazon khoảng chênh lệch này sẽ ngay
lập tức được chuyển lại tại khoản của bạn dù nó chỉ có 0,16 cent mà thôi. Đây
chính là chiến lược khác biệt mà Amazon đã sử dụng để cạnh tranh với các đối
thủ của mình để họ có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn. o Chiến lược Amazon Prime
Amazon Prime chính là một chiến lược về dịch vụ khách hàng của Amazon với
rất nhiều tiện ích được cung cấp cho các tài khoản VIP với những lợi ích thiết
thực như mua hàng với ưu đãi lớn, giao hàng miễn phí trong 2 ngày, giá thành phải chăng,… o Chiến lược Amazon Fresh
Amazon Fresh chính là một chiến lược kinh doanh mở rộng thị trường cũng
như thu hút khách hàng đầu hiệu quả của công ty này. Đây chính là chiến lược
mở rộng thị trường bằng các cửa hàng tạp hóa tức là phát triển theo mô hình
bán lẻ truyền thống. Tại Amazon Fresh khách hàng sẽ có những trải nghiệm
hoàn toàn khác biệt nhờ những công nghệ hiện đại được áp dụng như trợ lý
ảo Alexa. Điều này cho phép Amazon thu hút được cả những nhóm khách
hàng mà từ trước đến nay không thích mua sắm online. o
Chiến lược truyền thông sáng tạo
Truyền thông bao giờ cũng sẽ là “vũ khí” mạnh mẽ trong việc thu hút khách
hàng và điêu này luôn được các doanh nghiệp, công ty tận dụng một cách triệt
để. Amazon đã thực hiện điều này khi luôn đảm bảo về dịch vụ ban đầu của
mình chính là chăm sóc khách hàng. Từ đó các đánh giá của khách hàng sẽ
luôn đề cập đến các cụm từ đầy sức mạnh như “nhanh”, “không có rắc rối”,
“dễ dàng”,… Hình thành nên những tính từ liên tưởng giúp Amazon trở thành
sự lựa chọn số 1 của nhiều người. o
Chiến lược truyền cảm hứng cho khách hàng từ website
Không xây dựng một website bán hàng với đúng mục đích đơn thuần, để có
thể nâng cao được hiệu quả thu hút khách hàng từ chiến lược truyền cảm
hứng của Amazon đã được thiết lập từ những điều nhỏ bé nhất. Amazon luôn
quan niệm bán hàng trực tuyến dù không tương tác được với khách hàng trực
tiếp nhưng vẫn phải tạo ra cảm hứng, tác động vào cảm xúc của khách hàng.
Theo đó, khách hàng có thể nói lên những đánh giá, suy nghĩ của mình. Tham
khảo những đánh giá của người mua trước để từ đó so sánh cũng như nắm
bắt các thông tin một cách khách quan. o
Chiến lược nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Có thể bạn chưa biết thì Amazon đang là cái tên số 1 trong ngành bán lẻ với
hệ thống trải nghiệm khách hàng siêu đỉnh. Ngay từ ban đầu, Jeff Bezos – tổng
giám đốc của Amazon đã nhận định mô hình kinh doanh của họ sẽ phát triển
theo chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm. Và đây cũng chính là một quyết
định hoàn toàn chính xác, nó đã giúp Amazon có thể phát triển vững mạnh
đến tận ngày hôm nay. Theo đó, trong suốt quá trình hoạt động họ không
ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng với những nguyên tắc như sau: •
Make it easy for customer (Làm cho nó dễ dàng với khách hàng) •
Understand the customer (Thấu hiểu khách hàng) •
Respect customer’s authority (Tôn trọng quyền của khách hàng) •
Serve the customer (Đừng bán, hãy phục vụ) •
Involve every employee (Gắn kết mọi người) •
Align your goals with the customer’s (Thống nhất mục tiêu của mình với mục tiêu khách hàng) •
Be accessible to the customer (Làm cho khách hàng dễ dàng tiếp cận bạn) •
Be accountable to the customer (Có trách nhiệm với khách hàng) •
Have a plan for bad review and complaint (Chuẩn bị kỹ cho những phản
hồi tiêu cực và than phiền) o
Chiến lược hỗ trợ khách hàng tự phục vụ
Amazon là đơn vị rất thấu hiểu khách hàng của mình, thực tế thì có đén
72% người tiêu dùng thích sử dụng dịch vụ phục vụ tự động (tự phục vụ) để
tìm kiếm các đáp án cho vấn đề mà mình đang băn khoăn, thắc mắc thay vì gọi
điện đến hotline, nhắn tin hay gửi email cho doanh nghiệp. Vì vậy, website
của Amazon đã xây dựng chiến lược hỗ trợ khách hàng tự phục vụ rất thành
công và làm hài lòng họ một cách toàn diện. Theo đó, họ sẽ cung cấp đầy đủ
các thông tin về sản phảm, chính sách, dịch vụ của mình một cách chính xác.
Kèm theo những đánh giá đầy khách quan của khách hàng đã mua. Website
mua sắm trực tuyến này sẽ hỗ trợ khoản dịch vụ khách hàng tự phục vụ một
cách cao nhất để họ có thể tìm kiếm được sản phẩm ứng ý nhất.
V. Mô Hình Kinh Doanh B2C của Amazon
Đối tượng khách hang: người tiêu dùng, người bán hàng, doanh
nghiệp và người sáng tạo nội dung Cửa hàng trực tuyến
- Giao diện thân thiện dễ sử dụng
- Bán chéo sản phẩm có liên quan Hình thức kinh doanh
- Ban đầu là một sàn Thương mại điện tử, Nhưng giờ đây kết hợp thêm
giải trí, âm nhạc, điện toán đám mây, giao hàng và nhiều dịch vụ khác nữa.
- Mô hình kinh doanh của Amazon không phải là một thực thể đơn lẻ, mà
là một danh mục các mô hình kinh doanh.
- Trong vài năm qua, Amazon tiếp tục lấn sân sang Thanh toán, Vận
chuyển, Dược phẩm, Truyền thông & Nhãn hàng tiêu dùng (trong một
số các lĩnh vực khác) bằng việc tiếp tục đầu tư vào công nghệ thông qua R&D hoặc mua lại.
II. Ưu điểm và Nhược điểm 1. Ưu điểm
Mô hình B2C và C2C của Amazon đem lại những lợi ích lớn cho cả bên bán và bên mua. Người bán
- Khi bán hàng trên Amazon, bên bán sẽ có thể tiếp cận được một lượng
lớn khách hàng sẵn sàng mua hàng. Những khách hàng này có thể đã bỏ
qua giai đoạn tìm hiểu về sản phẩm và đã có sự nhận thức về nhu cầu
sản phẩm từ trước. Khi đăng ký kinh doanh trên nền tảng những doanh
nghiệp mới hay những người bán nhỏ lẻ đang cần phát triển số lượng
khách hàng và thương hiệu của họ sẽ tiếp cận được lưu lượng khách
hàng tiềm năng này và còn hưởng lợi được từ sự tin tưởng của khách
hàng đối với danh tiếng, uy tính mà Amazon đã gây dựng từ trước đến nay.
- Giúp người bán giảm được các chi phí so với việc vận hành một cửa hàng
truyền thống, người bán không cần phải chi trả tiền thuê mặt bằng hay
tiền bảo trì phòng ốc mà chỉ cần đóng một khoảng phí đăng ký kinh
doanh nhỏ là bất cứ ai cũng có thể bắt đầu việc bán hàng trên nền tảng
thương mại điện tử này.
- Người bán có thể hưởng lợi từ những thuật toán, công cụ thu thập
thông tin, công cụ quảng cáo, độc quyền của Amazon,giúp tiếp cận nhiều
khách hàng tiềm năng, cải thiện các quy trình bán hàng, xây dựng
mốiquan hệ bền vững và lâu dài với khách hàng. Về phía người mua,
- Họ có thể dễ dàng lựa chọn và mua hàng ở bất kỳ nơi nào chỉ với kết nối
Internet và vài thao tác trên thiết bị.
- Thông qua các danh mục sản phẩm được sắp xếp rất đa dạng trên thanh
điều hướng tại trang chủ Amazon.com, giúp người mua có thể dễ dàng
tìm kiếm được những thông tin, sản phẩm phù hợp với nhu cầu cá nhân của mình
- Người mua dễ dàng phân biệt và so sánh giá cả và tính năng của những sản phẩm.
- Mô hình của Amazon còn tích hợp tính tăng đánh giá (feedbacks) và tính
năng đặt câu hỏi, người mua trước khi quyết định sở hữu một món hàng
có thể tham khảo các đánh giá từ những khách hàng đã từng mua sản phẩm để lại. 2. Nhược điểm
- Mô hình B2C đặc biệt là C2C của Amazon sẽ gặp nhược điểm nếu như
bên bán sử dụng hình thức FBM (Fulfillment by Merchant).
Đây là hình thức khi bên bán hoàn toàn tự quản lý các quy trình sản xuất
và vận chuyển các đơn hàng mà không phải trả các chi phí dịch vụ và vận
chuyển hàng đến cho Amazon xử lý.
- Với FBM, người bán sẽ có toàn quyền xử lý mọi quy trình từ sản xuất cho
đến phân phối sản phẩm đến tay khách hàng vàdo không có sự can thiệp
nhiều từ phía Amazon nên những sản phẩm này sẽ có nhiều nguy cơ là
hàng giả, hàng dễ bị hư hỏng, hàng không giống như trên hình.
- Bên bán luôn phải bỏ ra rất nhiều tiền để được nằm trên một vị trí đẹp
trên trang tìm kiếm và họ phải cắt bớt phần lợi nhuận để trả tiền quảng
cáo cho Amazon, điều đó sẽ làm giảm lợi nhuận biên của họ. Điều này có
thể nhìn nhận được vì nếu không chi tiền quảng cáo, khách hàng sẽ
không nhìn thấy họ mà sẽ mua hàng của đối thủ cạnh tranh khác trên nền tảng.