lOMoARcPSD| 59735610
Tiêu chuẩn khí thải là các yêu cầu pháp lý quản lý các chất ô nhiễm không khí thải vào bầu
khí quyển. Tiêu chuẩn phát thải đặt ra các giới hạn định lượng về ợng cho phép của các
chất ô nhiễm không khí cụ thể có thể được thải ra từ các nguồn cụ thể trong các khung
thời gian cụ thể. Chúng thường được thiết kế để đạt được các êu chuẩn chất lượng
không khí tốt hơn và để bảo vệ cuộc sống của con người.
Phần lớn có ba bộ êu chuẩn khí thải chính: Hoa K, Nhật Bản và Châu Âu, với các thị
trường khác nhau hầu hết sử dụng các êu chuẩn này làm cơ sở. Một số quốc gia như
Thụy Điển, Thụy Sĩ và Úc đã có các êu chuẩn khí thải riêng biệt trong nhiều năm nhưng
sau đó đã áp dụng các êu chuẩn châu Âu. Kể từ vài năm gần đây, Trung Quốc, Ấn Độ và
các thị trường mới hơn khác cũng đã bắt đầu thực thi các êu chuẩn khí thải xe của riêng
họ.
1. Tu chuẩn khí thải Euro là gì?
Đây những quy định về giới hạn của từng loại khí thải phát đối với các xe mới được
bán ra trong Liên minh Châu Âu (EU) và các quốc gia thành viên của khu vực kinh tế
Châu Âu (EEA). Trong đó cũng bao gồm những quy định khác nhằm hạn chế biến đổi
khí hậu và ô nhiễm không khí ở châu Âu. Những tiêu chuẩn này được xác định trong
hàng loạt chỉ thị của EU và ngày càng nghiêm ngặt.
2. Các mức tiêu chuẩn khí thải Euro
Mốc thời gian áp dụng đi kèm các tiêu chuẩn Euro dưới đây thời điểm bắt đầu áp
dụng khi phê duyệt xe mới, trong ngoặc lúc áp dụng cho tất cả các xe lưu hành
(thường là vào năm sau). Một trong các tiêu chuẩn đó là giới hạn về các loại khí phát
thải ra trong quá trình xe hoạt động. Ký hiệu của các loại khí đó như sau:
CO là carbon monoxide.
NOx là hợp chất của nitơ và oxy. HC là hidrocacbon
PM là hạt vật chất (các hạt ô nhiễm trong không khí có kích thước vi mô).
2.1. Tiêu chuẩn khí thải Euro 1
Euro 1 được ban hành vào năm 1992, bắt đầu áp dụng kể từ 7/1992 (tháng 1/1993).
Tiêu chuẩn này yêu cầu c dòng xe sử dụng xăng không chì lắp bchuyển đổi
xúc tác phổ biến cho ô tô chạy xăng để giảm lượng khí CO.
Giới hạn khí thải Euro 1 quy định như sau:
CO: 2.72 g/km (xăng và dầu diesel)
HC + NOx: 0.97 g/km (xăng và dầu diesel)
PM: 0.14 g/ m (chỉ động cơ diesel)
lOMoARcPSD| 59735610
Tiêu chuẩn khí thải được đưa ra để cải thiện tình trạng không khí ô nhiễm do xe cộ (Nguồn:
spanishrevolution.org)
2.2. Tiêu chuẩn khí thải Euro 2
Euro 2 được áp dụng kể từ 1/1996 (tháng 1/1997). Trong đó các giới hạn khí thải
khác nhau đối với xăng và dầu diesel. Cụ thể:
Giới hạn khí thải Euro 2 :
Đối với động cơ xăng: Đối với động cơ diesel:
CO: 2.2 g/km CO: 1.0 g/km
HC + NOx: 0.5 g/km HC + NOx: 0.7 g/km
PM: Không giới hạn PM: 0.08 g/km
2.3. Tiêu chuẩn khí thải Euro 3
Euro 3 hiệu lực từ tháng 1/2000 (tháng 1/2001). Trong đó giai đoạn khởi động động
được loại ra khỏi thủ tục kiểm tra. Tiêu chuẩn này cũng bổ sung giới hạn NOx riêng
cho động diesel, đồng thời đưa ra các quy định về ợng HC NOx riêng cho
động cơ xăng.
Euro 3 cũng là tiêu chuẩn khí thải đang được áp dụng đối với các dòng xetô, xe
hai bánh được sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu tại Việt Nam. Đây một trong những
nỗ lực của nhà nước nhằm giải quyết tình trạng môi trường không đảm bảo tiêu
chuẩn chất lượng không khí đề ra.
Theo quy định, giới hạn khí thải Euro 3 :
Đối với động cơ xăng: Đối với động cơ diesel:
CO: 2.3 g/km
CO: 0.64 g/km
HC: 0.20 g/km
HC + NOx: 0.56 g/km
lOMoARcPSD| 59735610
NOx: 0,15 g/km
NOx: 0.50 g/km
PM: không giới hạn
PM: 0.05 g/km
2.4. Tiêu chuẩn khí thải Euro 4
Euro 4 được đưa rao tháng 1/2005 (tháng 1/2006), tập trung vào việc làm sạch khí
thải từ xe chạy bằng động cơ diesel, giảm giới hạn PM và NOx.
Giới hạn khí thải Euro 4:
Đối với động cơ xăng: Đối với động cơ diesel:
CO: 1.0 g/km CO: 0.50 g/km
HC: 0.10 g/km HC + NOx: 0.30 g/km
NOx: 0.08 g/km NOx: 0.25 g/km
PM: không giới hạn PM: 0.025 g/k
2.5. Tiêu chuẩn khí thải Euro 5
Euro 5 áp dụng từ tháng 9/2009 (tháng 1/2011) thắt chặt hơn nữa các giới hạn về phát
thải hạt từ động diesel. Tất cả các xe ô chạy diesel đều cần bộ lọc hạt để đáp
ứng các yêu cầu mới. Euro cũng bắt đầu giới hạn hạt cho động xăng chỉ áp
dụng cho động cơ phun xăng trực tiếp.
Để giải quyết các tác động của phát thải hạt mịn, Euro 5 đưa ra giới hạn về số ng
hạt đối với động cơ diesel (bên cạnh giới hạn trọng lượng hạt). Điều này áp dụng cho
các phê duyệt mới từ tháng 9/2011 và cho tất cả các xe động cơ diesel mới từ tháng
1 năm 2013.
Giới hạn khí thải Euro 5:
Đối với động cơ xăng: Đối với động cơ diesel:
CO: 1.0 g/km CO: 0.50 g/km
HC: 0.10 g/km HC + NOx: 0.23 g/km
NOx: 0.06 g/km NOx: 0.18 g/km
PM: 0.005 g/km (chỉ áp dụng cho PM: 0.005 g/km
động cơ phun xăng trực tiếp) PM: 6.0x10^11 /km
2.6. Tiêu chuẩn khí thải Euro 6
Tiêu chuẩn Euro 6 áp dụng từ tháng 9/2014 (tháng 9/2015). Trong đó ợng khí thải
NOx thu hẹp giới hạn đáng kể. Để đáp ứng tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất ô tô ng
dụng phương pháp thoát tuần hoàn khí thải EGR, trộn không khí nạp với khí tái chế
để giảm nhiệt.
lOMoARcPSD| 59735610
Ngoài ra, xe ô tô động cơ diesel Euro 6 cũng có thể được trang bị cht hấp phụ NOx;
bộ giảm xúc tác chọn lọc (SCR) (dùng phụ gia chứa urê bơm vào khí thải đchuyển
NOx thành Nitơ nước); chất lỏng xeri (thêm o nhiên liệu để hỗ trbộ lọc hạt
Diesel bằng cách làm giảm mức nhiệt độ cháy muội than).
Giới hạn khí thải Euro 6:
Đối với động cơ xăng:
CO: 1.0 g/km
HC: 0.10 g/km
NOx: 0.06 g/km
PM: 0.005 g/km (chỉ áp dụng với động
cơ phun xăng trực tiếp)
PM: 6.0x10^11/km (chỉ áp dụng với
động cơ phun xăng trực tiếp)
Đối với động cơ diesel:
CO: 0.50 g/km
HC + NOx: 0.17
g/km
NOx: 0.08 g/km
PM: 0.005 g/km
PM: 6.0x10^11/k
(Nguồn:https://vinfastauto.com/vn_vi/tieu-chuan-khi-thai-euro-la-gi-quy-dinh-ap-
dung-oviet-nam)
3. Quy định áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro ở Việt Nam
Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải mức 4 tương ứng với tiêu chuẩn khí thải
Euro 4 chính thức được áp dụng từ ngày 1-1-2018 theo Quyết định 49/2011/QĐTTg
của Thủ ớng Chính phủ ban hành về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ô tô,
xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo
quyết định này kể từ ngày 1-1-2017 các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu
mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4. Tuy nhiên, do nguồn nguyên liệu chưa
đáp ứng tiêu chuẩn theo lộ trình, bộ Giao thông vận tải đã lùi thời gian áp dụng đến
ngày 1-1-2018.
Cũng theo Quyết định số 49/2011 của Thủ ớng, từ 1-1-2022, các loại xe ô tô
láp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và
giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải mức 5. Đây là mức cao nhất trong lộ
trình đã đề ra, tương ứng với mức tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trong quy định kỹ
thuật ca Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc cũng như trong chỉ thị của Liên
minh châu Âu về khí thải xe cơ giới sản xuất mới.
Các mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông:
+ Ô lắp động cháy cưỡng bức và ô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao
thông sản xuất trước năm 1999 được ếp tục áp dụng Mức 1.
+ Ô lắp động cháy cưỡng bức ô lắp động cháy do nén tham gia giao thông
sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01/01/2021.
+ Ô lắp động cháy cưỡng bức ô lắp động cháy do nén tham gia giao thông
sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01/01/2020.
lOMoARcPSD| 59735610
+ Ô lắp động cháy cưỡng bức, động cháy do nén đã qua sdụng nhập khẩu
áp dụng Mức 4 (khi thông quan) từ ngày 15/5/2019; khi đưa vào lưu hành áp dụng Mức 2.
Việc thực hiện và áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam sẽ góp
phần đáng kể giúp loại bỏ bớt những phương tiện xe tạo ra nhiều khí thải độc
hại, làm ô nhiễm đến môi trường không khí. Đồng thời có thể sản xut hoc
nhập khẩu các loại xe mới chạy bằng nhiên liệu sạch hơn, giúp cải thin ô
nhiễm và bảo vệ môi trường.
( Nguồn: https://dangkiemdanang.com.vn/Xemtin.aspx?baivietId=2055 )
4. Quy định áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro ở 1 số c
phát triển
*Ở Châu Âu
Trong tháng 12 năm 2006, nghviện Châu Âu đã quyết định áp dụng êu chuẩn Euro V
trên toàn Châu Âu từ ngày 1 tháng 9 năm 2009 cho các xe ô nhân và áp dụng từ ny
1/09/2015 cho các loại xe thương mại hạng nhẹ. Tiêu chuẩn này góp phần làm giảm lượng khí
thải dạng hạt từ các loại xe sử dụng nhiên liệu Diesel đến 80% so với Euro IV (khoảng 5mg/km).
Lượng khí thải NO
x
được giảm xuống còn 180 mg/ km đối với xe sử dụng nhiên liệu Diesel và
60 mg/km đối với xe sử dụng nhiên liệu xăng.
Đồng thời, nghviên Châu Âu đã đưa ra lộ trình áp dụng êu chuẩn Euro VI ếp theo,
áp dụng đối với xe nhân vào ngày 01/09/2014 01/09/2015 đối với các loại xe thương
mại hạng nhẹ, từ đó tất cả các loại xe mới bán ra sau thời gian này đều phải đáp ứng được
êu chuẩn Euro VI. Các loại xe sử dụng động cơ Diesel không được vượt quá 80 mg/km đối
với động cơ xăng là 60 mg/km.
(hps://ecolifevietnam.vn/he-thong-eu-chuan-khi-thai-viet-nam-va-the-gioi)
*Ở Singapore
Từ ngày 1/9/2017 Singapore đã nâng tiêu chuẩn khí thải từ Euro 4 lên Euro 6 đối với
xe động cơ xăng và sẽ áp dụng tiêu chuẩn này đối với xe sử dụng động cơ diesel từ
ngày 1/1/2018. Các xe đã đăng đang lưu thông trên đường không bị tác động
bởi quy định mới này
lOMoARcPSD| 59735610
Theo các nhà nhập khẩu và các đại lý ô tô chính hãng, hiện các đơn vị này đã có kế
hoạch nâng cấp để một số mẫu xe đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 6. Tuy nhiên mt
số mẫu xe sẽ phải vĩnh viễn rời khỏi thị trường Singapore do không đáp ứng được
tiêu chuẩn khí thải cao hơn như: Nissan Teana, Honda Accord, Mobilio còn nhiu
cái tên đang bán chạy khác như: Toyota Camry, Toyota Vios, Nissan Teana hay Suzuki
Swift...
(https://vietq.vn/singapore-kiem-soat-tieng-on-va-khi-thai-theo-tieu-chuan-
moid185646.html)
Nhận xét:
Việc hiểu các quy định về khí thải của phương ện, cũng như các thủ tục và mối quan hệ
đối với việc nhập khẩu/xuất khẩu phương ện là rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô
, đại lý cũng như các cá nhân. Khi các quốc gia cố gắng giảm lượng khí thải carbon, việc
tuân thủ các quy định này ngày càng trở nên thiết yếu đối với sự bền vững của môi trường.
Được cung cấp thông n về các êu chuẩn này không chỉ giúp đạt được sự tuân thủ mà còn
giúp đưa ra các quyết định có ý thức hơn về môi trường khi mua, bán hoặc xuất/nhập
phương ện

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59735610
Tiêu chuẩn khí thải là các yêu cầu pháp lý quản lý các chất ô nhiễm không khí thải vào bầu
khí quyển. Tiêu chuẩn phát thải đặt ra các giới hạn định lượng về lượng cho phép của các
chất ô nhiễm không khí cụ thể có thể được thải ra từ các nguồn cụ thể trong các khung
thời gian cụ thể. Chúng thường được thiết kế để đạt được các tiêu chuẩn chất lượng
không khí tốt hơn và để bảo vệ cuộc sống của con người.

Phần lớn có ba bộ tiêu chuẩn khí thải chính: Hoa Kỳ, Nhật Bản và Châu Âu, với các thị
trường khác nhau hầu hết sử dụng các tiêu chuẩn này làm cơ sở. Một số quốc gia như
Thụy Điển, Thụy Sĩ và Úc đã có các tiêu chuẩn khí thải riêng biệt trong nhiều năm nhưng
sau đó đã áp dụng các tiêu chuẩn châu Âu. Kể từ vài năm gần đây, Trung Quốc, Ấn Độ và
các thị trường mới hơn khác cũng đã bắt đầu thực thi các tiêu chuẩn khí thải xe của riêng họ.

1. Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì?
Đây là những quy định về giới hạn của từng loại khí thải phát đối với các xe mới được
bán ra trong Liên minh Châu Âu (EU) và các quốc gia thành viên của khu vực kinh tế
Châu Âu (EEA). Trong đó cũng bao gồm những quy định khác nhằm hạn chế biến đổi
khí hậu và ô nhiễm không khí ở châu Âu. Những tiêu chuẩn này được xác định trong
hàng loạt chỉ thị của EU và ngày càng nghiêm ngặt.
2. Các mức tiêu chuẩn khí thải Euro
Mốc thời gian áp dụng đi kèm các tiêu chuẩn Euro dưới đây là thời điểm bắt đầu áp
dụng khi phê duyệt xe mới, trong ngoặc là lúc áp dụng cho tất cả các xe lưu hành
(thường là vào năm sau). Một trong các tiêu chuẩn đó là giới hạn về các loại khí phát
thải ra trong quá trình xe hoạt động. Ký hiệu của các loại khí đó như sau: • CO là carbon monoxide. •
NOx là hợp chất của nitơ và oxy.  HC là hidrocacbon •
PM là hạt vật chất (các hạt ô nhiễm trong không khí có kích thước vi mô).
2.1. Tiêu chuẩn khí thải Euro 1
Euro 1 được ban hành vào năm 1992, bắt đầu áp dụng kể từ 7/1992 (tháng 1/1993).
Tiêu chuẩn này yêu cầu các dòng xe sử dụng xăng không chì và lắp bộ chuyển đổi
xúc tác phổ biến cho ô tô chạy xăng để giảm lượng khí CO.
Giới hạn khí thải Euro 1 quy định như sau: •
CO: 2.72 g/km (xăng và dầu diesel) •
HC + NOx: 0.97 g/km (xăng và dầu diesel) •
PM: 0.14 g/ m (chỉ động cơ diesel) lOMoAR cPSD| 59735610
Tiêu chuẩn khí thải được đưa ra để cải thiện tình trạng không khí ô nhiễm do xe cộ (Nguồn: spanishrevolution.org)
2.2. Tiêu chuẩn khí thải Euro 2
Euro 2 được áp dụng kể từ 1/1996 (tháng 1/1997). Trong đó có các giới hạn khí thải
khác nhau đối với xăng và dầu diesel. Cụ thể:
Giới hạn khí thải Euro 2 :
Đối với động cơ xăng:
Đối với động cơ diesel: • CO: 2.2 g/km  CO: 1.0 g/km • HC + NOx: 0.5 g/km  HC + NOx: 0.7 g/km • PM: Không giới hạn  PM: 0.08 g/km
2.3. Tiêu chuẩn khí thải Euro 3
Euro 3 có hiệu lực từ tháng 1/2000 (tháng 1/2001). Trong đó giai đoạn khởi động động
cơ được loại ra khỏi thủ tục kiểm tra. Tiêu chuẩn này cũng bổ sung giới hạn NOx riêng
cho động cơ diesel, đồng thời đưa ra các quy định về lượng HC và NOx riêng cho động cơ xăng.
Euro 3 cũng là tiêu chuẩn khí thải đang được áp dụng đối với các dòng xe mô tô, xe
hai bánh được sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu tại Việt Nam. Đây là một trong những
nỗ lực của nhà nước nhằm giải quyết tình trạng môi trường không đảm bảo tiêu
chuẩn chất lượng không khí
đề ra.
Theo quy định, giới hạn khí thải Euro 3 :
Đối với động cơ xăng:
Đối với động cơ diesel: • CO: 2.3 g/km  CO: 0.64 g/km • HC: 0.20 g/km  HC + NOx: 0.56 g/km lOMoAR cPSD| 59735610 • NOx: 0,15 g/km  NOx: 0.50 g/km • PM: không giới hạn  PM: 0.05 g/km 
2.4. Tiêu chuẩn khí thải Euro 4
Euro 4 được đưa ra vào tháng 1/2005 (tháng 1/2006), tập trung vào việc làm sạch khí
thải từ xe chạy bằng động cơ diesel, giảm giới hạn PM và NOx.
Giới hạn khí thải Euro 4:
Đối với động cơ xăng:
Đối với động cơ diesel: • CO: 1.0 g/km  CO: 0.50 g/km • HC: 0.10 g/km  HC + NOx: 0.30 g/km • NOx: 0.08 g/km  NOx: 0.25 g/km • PM: không giới hạn  PM: 0.025 g/k
2.5. Tiêu chuẩn khí thải Euro 5
Euro 5 áp dụng từ tháng 9/2009 (tháng 1/2011) thắt chặt hơn nữa các giới hạn về phát
thải hạt từ động cơ diesel. Tất cả các xe ô tô chạy diesel đều cần bộ lọc hạt để đáp
ứng các yêu cầu mới. Euro cũng bắt đầu giới hạn hạt cho động cơ xăng và chỉ áp
dụng cho động cơ phun xăng trực tiếp.
Để giải quyết các tác động của phát thải hạt mịn, Euro 5 đưa ra giới hạn về số lượng
hạt đối với động cơ diesel (bên cạnh giới hạn trọng lượng hạt). Điều này áp dụng cho
các phê duyệt mới từ tháng 9/2011 và cho tất cả các xe động cơ diesel mới từ tháng 1 năm 2013.
Giới hạn khí thải Euro 5:
Đối với động cơ xăng:
Đối với động cơ diesel: • CO: 1.0 g/km  CO: 0.50 g/km • HC: 0.10 g/km  HC + NOx: 0.23 g/km • NOx: 0.06 g/km  NOx: 0.18 g/km •
PM: 0.005 g/km (chỉ áp dụng cho  PM: 0.005 g/km
động cơ phun xăng trực tiếp)  PM: 6.0x10^11 /km
2.6. Tiêu chuẩn khí thải Euro 6
Tiêu chuẩn Euro 6 áp dụng từ tháng 9/2014 (tháng 9/2015). Trong đó lượng khí thải
NOx thu hẹp giới hạn đáng kể. Để đáp ứng tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất ô tô ứng
dụng phương pháp thoát tuần hoàn khí thải EGR, trộn không khí nạp với khí tái chế để giảm nhiệt. lOMoAR cPSD| 59735610
Ngoài ra, xe ô tô động cơ diesel Euro 6 cũng có thể được trang bị chất hấp phụ NOx;
bộ giảm xúc tác có chọn lọc (SCR) (dùng phụ gia chứa urê bơm vào khí thải để chuyển
NOx thành Nitơ và nước); chất lỏng xeri (thêm vào nhiên liệu để hỗ trợ bộ lọc hạt
Diesel bằng cách làm giảm mức nhiệt độ cháy muội than).
Giới hạn khí thải Euro 6:
Đối với động cơ xăng:
Đối với động cơ diesel: • CO: 1.0 g/km • CO: 0.50 g/km • HC: 0.10 g/km • HC + NOx: 0.17 • NOx: 0.06 g/km g/km •
PM: 0.005 g/km (chỉ áp dụng với động • NOx: 0.08 g/km cơ phun xăng trực tiếp) • PM: 0.005 g/km •
PM: 6.0x10^11/km (chỉ áp dụng với • PM: 6.0x10^11/k
động cơ phun xăng trực tiếp)
(Nguồn:https://vinfastauto.com/vn_vi/tieu-chuan-khi-thai-euro-la-gi-quy-dinh-ap- dung-oviet-nam)
3. Quy định áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro ở Việt Nam
Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải mức 4 tương ứng với tiêu chuẩn khí thải
Euro 4 chính thức được áp dụng từ ngày 1-1-2018 theo Quyết định 49/2011/QĐTTg
của Thủ tướng Chính phủ ban hành về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ô tô,
xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo
quyết định này kể từ ngày 1-1-2017 các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu
mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4. Tuy nhiên, do nguồn nguyên liệu chưa
đáp ứng tiêu chuẩn theo lộ trình, bộ Giao thông vận tải đã lùi thời gian áp dụng đến ngày 1-1-2018.
Cũng theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng, từ 1-1-2022, các loại xe ô tô
láp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và
giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải mức 5. Đây là mức cao nhất trong lộ
trình đã đề ra, tương ứng với mức tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trong quy định kỹ
thuật của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc cũng như trong chỉ thị của Liên
minh châu Âu về khí thải xe cơ giới sản xuất mới.
Các mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông:
+ Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao
thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1.
+ Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông
sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01/01/2021.
+ Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông
sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01/01/2020. lOMoAR cPSD| 59735610
+ Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu
áp dụng Mức 4 (khi thông quan) từ ngày 15/5/2019; khi đưa vào lưu hành áp dụng Mức 2.
Việc thực hiện và áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam sẽ góp
phần đáng kể giúp loại bỏ bớt những phương tiện xe tạo ra nhiều khí thải độc
hại, làm ô nhiễm đến môi trường không khí. Đồng thời có thể sản xuất hoặc
nhập khẩu các loại xe mới chạy bằng nhiên liệu sạch hơn, giúp cải thiện ô
nhiễm và bảo vệ môi trường.
( Nguồn: https://dangkiemdanang.com.vn/Xemtin.aspx?baivietId=2055 ) 4.
Quy định áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro ở 1 số nước phát triển *Ở Châu Âu
Trong tháng 12 năm 2006, nghị viện Châu Âu đã quyết định áp dụng tiêu chuẩn Euro V
trên toàn Châu Âu từ ngày 1 tháng 9 năm 2009 cho các xe ô tô tư nhân và áp dụng từ ngày
1/09/2015 cho các loại xe thương mại hạng nhẹ. Tiêu chuẩn này góp phần làm giảm lượng khí
thải dạng hạt từ các loại xe sử dụng nhiên liệu Diesel đến 80% so với Euro IV (khoảng 5mg/km).
Lượng khí thải NOx được giảm xuống còn 180 mg/ km đối với xe sử dụng nhiên liệu Diesel và
60 mg/km đối với xe sử dụng nhiên liệu xăng.
Đồng thời, nghị viên Châu Âu đã đưa ra lộ trình áp dụng tiêu chuẩn Euro VI tiếp theo,
áp dụng đối với xe tư nhân vào ngày 01/09/2014 và 01/09/2015 đối với các loại xe thương
mại hạng nhẹ, từ đó tất cả các loại xe mới bán ra sau thời gian này đều phải đáp ứng được
tiêu chuẩn Euro VI. Các loại xe sử dụng động cơ Diesel không được vượt quá 80 mg/km và đối
với động cơ xăng là 60 mg/km.
(https://ecolifevietnam.vn/he-thong-tieu-chuan-khi-thai-viet-nam-va-the-gioi) *Ở Singapore
Từ ngày 1/9/2017 Singapore đã nâng tiêu chuẩn khí thải từ Euro 4 lên Euro 6 đối với
xe động cơ xăng và sẽ áp dụng tiêu chuẩn này đối với xe sử dụng động cơ diesel từ
ngày 1/1/2018. Các xe đã đăng ký và đang lưu thông trên đường không bị tác động bởi quy định mới này lOMoAR cPSD| 59735610
Theo các nhà nhập khẩu và các đại lý ô tô chính hãng, hiện các đơn vị này đã có kế
hoạch nâng cấp để một số mẫu xe đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 6. Tuy nhiên một
số mẫu xe sẽ phải vĩnh viễn rời khỏi thị trường Singapore do không đáp ứng được
tiêu chuẩn khí thải cao hơn như: Nissan Teana, Honda Accord, Mobilio và còn nhiều
cái tên đang bán chạy khác như: Toyota Camry, Toyota Vios, Nissan Teana hay Suzuki Swift...
(https://vietq.vn/singapore-kiem-soat-tieng-on-va-khi-thai-theo-tieu-chuan- moid185646.html) Nhận xét:
Việc hiểu các quy định về khí thải của phương tiện, cũng như các thủ tục và mối quan hệ
đối với việc nhập khẩu/xuất khẩu phương tiện là rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô
tô, đại lý cũng như các cá nhân. Khi các quốc gia cố gắng giảm lượng khí thải carbon, việc
tuân thủ các quy định này ngày càng trở nên thiết yếu đối với sự bền vững của môi trường.
Được cung cấp thông tin về các tiêu chuẩn này không chỉ giúp đạt được sự tuân thủ mà còn
giúp đưa ra các quyết định có ý thức hơn về môi trường khi mua, bán hoặc xuất/nhập phương tiện