Tiểu luận " Cách thức tổ chức kinh doanh của chuỗi cửa hàng THE COFFE HOUSE trong giai đoạn hiện nay | Đại học Thăng Long

Tiểu luận " Cách thức tổ chức kinh doanh của chuỗi cửa hàng THE COFFE HOUSE trong giai đoạn hiện nay | Đại học Thăng Long được chia sẻ dưới dạng file PDF sẽ giúp bạn đọc tham khảo , củng cố kiến thức ,ôn tập và đạt điểm cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|40615933
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG
BỘ MÔN DU LỊCH
---o0o---
TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐỒ UỐNG
(Học kỳ III nhóm 2 năm học 2021 – 2022)
Đề tài:
CÁCH THỨC TỔ CHỨC KINH DOANH CỦA CHUỖI CỬA HÀNG THE COFFEE
HOUSE TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
Giáo viên hướng dẫn: ThS. Đỗ Thiện Dụng Sinh viên thực hiện: Phạm Thùy Dương
Mã sinh viên: A40390
HÀ NỘI 2022
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG
BỘ MÔN DU LỊCH
Người chấm
Ths Đỗ Thiện Dụng
lOMoARcPSD|40615933
---o0o---
TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐỒ UỐNG
(Học kỳ III nhóm 2 năm học 2021 – 2022)
Đề tài:
CÁCH THỨC TỔ CHỨC KINH DOANH CỦA CHUỖI CỬA HÀNG THE COFFEE
HOUSE TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
Giáo viên hướng dẫn: ThS. Đỗ Thiện Dụng Sinh viên thực hiện: Phạm Thùy Dương
Mã sinh viên: A40390
HÀ NỘI 2022
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING KHÁCH
SẠN................................1
1.1. Một số khái niệm......................................................................................................1
1.1.1. Marketing........................................................................................................1
1.1.2. Marketing dịch vụ...........................................................................................1
1.1.3. Marketing khách sạn.......................................................................................2
Người chấm
Ths Đỗ Thiện Dụng
lOMoARcPSD|40615933
1.2. Đặc điểm marketing khách sạn.................................................................................3
1.3. Nội dung marketing khách sạn..................................................................................9
1.3.1. Phân tích môi trường marketing......................................................................9
1.3.2. Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu....................................9
1.3.3. Marketing hỗn hợp (marketing mix) với 4P căn bản.....................................13
1.3.4. Marketing mix (marketing hỗn hợp) với 5P và 8P.........................................19
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động marketing khách sạn......................................21
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI KHÁCH SẠN
SOFITEL LEGEND METROPOLE HÀ NỘI.................................................................26
2.1. Giới thiệu chung về khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội..........................26
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển khách sạn Sofitel Legend Metropole
Nội……........................................................................................................................26
2.1.2. Đặc điểm thị trường khách của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà
Nội………....................................................................................................................27
2.1.3. Các lĩnh vực kinh doanh của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội. .28
2.2. Thực trạng hoạt động marketing tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội..29
2.2.1. Thực trạng sản phẩm dịch vụ tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà
Nội……........................................................................................................................29
2.2.2. Thực trạng kênh phân phối tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội39
2.2.3. Thực trạng chính sách giá tại khách sạn........................................................39
2.2.4. Thực trạng hoạt động chiêu thị - truyền thông xúc tiến.................................43
2.3. Đánh giá chung về hoạt động marketing tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà
Nội…................................................................................................................................44
2.3.1. Ưu điểm........................................................................................................44
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân...............................................................................45
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
MARKETING TẠI KHÁCH SẠN SOFITEL LEGEND METROPOLE HÀ NỘI......48
3.1. Giải pháp hoàn thiện chính sách sản phẩm:............................................................48
3.2. Giải pháp hoàn thiện chính sách giá:.......................................................................49
3.3. Giải pháp hoàn thiện chính sách phân phối.............................................................51
lOMoARcPSD|40615933
3.4. Giải pháp hoàn thiện chính sách xúc tiến................................................................51
KẾT LUẬN.........................................................................................................................55
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................................56
PHỤ LỤC............................................................................................................................57
lOMoARcPSD|40615933
PHẦN MỞ ĐẦU
Thực phẩm đồ uống nằm trong nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong nhiều năm qua,
đây luôn một trong những ngành kinh tế quan trọng nhiều tiềm năng phát triển với tốc
độ tăng trưởng được dự báo từ 5% - 6%/năm trong giai đoạn 2020 - 2025 theo nhận định
đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế.
Không nằm ngoài xu thế, F&B cũng là một trong những ngành đang phát triển cơ hội
bứt phá ở Việt Nam. Trong đó thị trường trà sữa và cà phê là một trong những thị trường hot
nhất hiện nay nước ta. Không khó để thể bắt gặp hàng loạt các quán trà sữa phê
đến từ các thương hiệu lớn nhỏ trên cùng một con đường. Nhu cầu ăn uống, giải trí, hội họp
ngày càng cao của giới trẻ dẫn đến việc tìm kiếm các địa điểm mới lạ, trong đó các quán
phê một trong những sự lựa chọn hàng đầu. Như vậy, với một thị trường khách hàng
ngày càng mở rộng như Việt Nam thì đây chính một lĩnh vực kinh doanh cùng tiềm
năng.
Chính vì thế mà với đề tài “Trình y cách thức tổ chức kinh doanh của một quầy bar có uy
tín tại Nội trong giai đoạn hiện nay”, em đã chọn chuỗi cửa hàng The Coffee House để
làm đối tượng nghiên cứu của bài tiểu luận y. Bởi lẽ, mặc “sinh sau đẻ muộn”, nhưng
The Coffee House đang có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với một số đối thủ tại thị trường
nước ta nhờ có có sự am hiểu và quản trị tốt.
Bài tiểu luận y sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn em thu được từ môn học
“Quản trị kinh doanh đồ uống” và kiến thức nghiên cứu thực tế của bản thân. Do đó, bài làm
khó có thể tránh khỏi n tồn tại một số sai sót, em mong rằng có thể nhận được sự đánh giá
và góp ý từ thầy!
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CHUỖI CỬA HÀNG THE COFFEE HOUSE
1.1. Quá trình hình thành, phát triển của The Coffee House
Vào tháng 8/2014: chuỗi cà phê The Coffee House chính thức ra mắt tại 86 88 Cao
Thắng. Sau 3 năm, The Coffee House đã có hơn 60 cửa hàng tại thành phố Hồ Chí Minh
Năm 2015: The Coffee House đã có mặt tại Hà Nội và đến nay đã có 14 cửa hàng tại trung
tâm thành phố Hà Nội
Năm 2017: đem trải nghiệm “Đi cà phê” lan tỏa rộng hơn, đến Đà Nẵng, Biên Hòa và Bà
lOMoARcPSD|40615933
Rịa - Vũng Tàu
Năm 2018: chinh phục hành trình “Từ nông trại đến ly cà phê”
Sau 4 năm ra mắt và hoạt động tại Việt Nam, The Coffee House chính thức vượt ngưỡng
100 cửa hàng, với mong muốn “Ai cũng có 1 The Coffee House gần nhà”
Năm 2019: doanh thu của The Coffee House chỉ đứng sau Highlands Coffee, vượt mặt
Starbucks Việt Nam và Phúc Long
Năm 2020: The Coffee House vẫn đang nỗ lực thực hiện lời hứa “Ai cũng sẽ có một The
Coffee House gần nhà”, The Coffee House cũng đã đặt chân đến hai vùng đất mới Phú
Quốc y Ninh, nâng tổng số tỉnh thành mặt lên 18 “Cà phê nhé” Một lời hẹn rất
riêng của người Việt.
1.2. CSVCKT, tố chức nhân sự, sản phẩm đặc trưng
1.2.1 Cơ sở vật chất kỹ thuật
Tủ lạnh, tủ mát: dùng để bảo quản nguyên liệu
Máy lọc nước: đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho khách hàng
Lò vi sóng: dùng để làm nóng nguyên liệu
Máy vắt cam: dùng để hỗ trợ việc vắt cam trở nên thuận tiện hơn
Máy đánh trứng: dùng để hỗ trợ pha chế đồ uống
Dụng cụ pha chế: bình lắc pha chế, ca đánh sữa, hũ rắc socola
Bếp: dùng để đun nấu nguyên liệu
Máy pha cafe: tạo ra những ly café thơm ngon cho khách hàng
Ly/cốc: ly cầm tay, cốc cao, cốc pha trà, cốc pha café, …
Máy ép: dùng để ép các loại hoa quả, phục vụ pha chế đồ uống
Quầy bar: có thể là loại gỗ hoặc inox
Máy sinh tố: dùng để xay các loại sinh tố để phục vụ nhu cầu khách hàng
Bàn ghế: các loại bàn ghế phù hợp với mô hình cafe
lOMoARcPSD|40615933
Đồ trang trí: một số vận dụng như: lọ hoa, kệ sách, tranh n dầu, … khiến không gian
quán thêm phần ấn tượng
Máy tính tiền: hỗ trợ thu ngân có thể tính giá tiền chính xác và nhanh gọn hơn
Một số loại dụng cụ khác:
- Tủ trưng bày
- Dao, thớt
- Thìa, dĩa, que khuấy, dụng cụ đánh bọt café, dng cụ lọc
- Các loại cốc, chén, kệ, gạt tàn, lọ tăm
- Khay bưng đồ chuyên dụng
- Bếp ga, ấm đun nước, phích nước
- Bình lắc, dụng cụ đong rượu, dụng cụ mở nắp chai, âu đựng đá, kẹp gắp đá
- Bình đựng đá, phin pha café
- Giá treo ly
- Bình nước lọc
- Quầy bar pha chế
- Các loại chai lọ đựng đường sữa, hộp đựng trà, hộp đựng café
- Thùng đựng rác
- Muỗng múc kem, xúc đá
lOMoARcPSD|40615933
1.2.2 Tổ chức nhân sự
Các sản phẩm đặc trưng theo nhóm dưới đây:
- Trà Macchiato: Trà Đào Cam Sả, Trà Olong Vải, Trà Olong Hạt Sen, Trà Olong Phúc
Bồn Tử, Trà Olong Bưởi Mật Ong, Trà Lài Macchiato, Trà Đen Macchiato, Trà Matcha
Macchiato, Trà Cherry Macchiato, TXoài Macchiato, Caramel Macchiato, Trà Café
Đá Xay.
- Phê: Café Đen, Café Sữa, Bạc Sỉu, Espresso/Americano, Latte/Cappuccino, Mocha,
Café Đá Xay.
- Thức uống trái y: Sinh Tố Việt Quất, Sinh Tố Cam Xoài, Chanh Xả Đá Xay, Đào Việt
Quất Đá Xay, Ổi Hồng Việt Quất Đá Xay, Phúc Bồn Tử Cam Đá Xay.
- Matcha Socola: Matcha Latte, Socola, Matcha Đá Xay, Cookies Đá Xay, Socola Đá
Xay.
- Cold brew: Cold Brew Truyền Thống, Cold Brew Sữa Tươi, Cold Brew Phúc Bồn Tử,
Cold Brew Macchiato.
1.2.3
Sản phẩm đặc trưng
Quản lý bar
Sommelier
Trưởng Bartender
Bartender
Nhân viên phục vụ
Nhân viên phục vụ
Nhân viên phục vụ
Thu ngân
lOMoARcPSD|40615933
1.3. Thành công của chuối cửa hàng
Vào tháng 8/2014, chuỗi cà phê The Coffee House chính thức ra mắt với cửa hàng đầu tiên
ở số 86-88 Cao Thắng. Đến nay, chuỗi đã có mặt trải dài từ Bắc vào Nam. Trong vòng chưa
đầy 4 m, The Coffee House đã mở 100 cửa hàng trên khắp cả nước. Đây con số cực
ấn tượng mà chắc chắn rằng bất kthương hiệu nào cũng muốn đạt được. Tính đầu năm 2019
The Coffee House đã phục vụ 26 triệu lượt khách hàng, vượt qua nhiều các thương hiệu ngoại
quốc tại Việt Nam, trở thành niềm tự hào của doanh nghiệp Việt. Sau giai đoạn 5 năm lần thứ
nhất, doanh thu của The Coffee House rơi vào khoảng 670 tỷ đồng đến từ 100 cửa hàng.
Tại “quê hương” của mình là Sài Gòn, The Coffee House đã gần như xuất hiện ở tất cả các
con đường lớn. Với mỗi cửa hàng, thương hiệu này lại biến tấu theo những phong cách khác
nhau, dựa theo concept sẵn để tạo nên không gian mang tính địa phương, gần gũi với khách
hàng.
Thương hiệu này đã đang “tái định nghĩa” trải nghiệm café với không gian đầy cảm hứng,
nhân viên thân thiện chất lượng sản phẩm tốt nhưng mức giá phù hợp với số đông. The
Coffee House giờ đây không chỉ một quán café, một nơi phục vụ nước đã thành chốn
lui về thường xuyên cuả giới trẻ. Bước vào bất kỳ cửa hàng o, chúng ta cũng có thể dễ dàng
bắt gặp hình ảnh của những bạn học sinh, sinh viên ngồi trò chuyn, học bài, m việc, hoặc
chỉ đơn giản là nhâm nhi café với một cuốn sách tại quán.
CHƯƠNG 2: CÁCH THỨC TỔ CHỨC KINH DOANH CỦA THE COFFEE HOUSE
2.1. Khách hàng mục tiêu
The Coffee House là sản phẩm café tầm trung hướng đến khách hàng nhân viên, sinh viên
đây những nhóm khách hàng đơn giản nhất trong hội, nhằm tối đa hóa doanh thu.
Những khách hàng này đi café không chỉ là trò chuyện, giao lưu còn là để tìm kiếm không
gian yên tĩnh, phù hợp để làm việc và học tập.
Khách hàng văn phòng: nhóm khách hàng có thu nhập ổn định, có nhu cầu café vào
buổi sán, buổi trưa hay có nhu cầu tìm kiếm địa điểm thích hợp để gặp gỡ, giao
lưu với khách hàng, đối tác, Do đó, The Coffee House đã lựa chọn những địa điểm
phù hợp nhất với nhóm khách hàng y, như gần các văn phòng, nơi tập trung các
công ty, sầm uất người qua lại, đặc biệt là tầng sảnh của các tòa nhà cao tầng,
lOMoARcPSD|40615933
Khách hàng yêu thích café: đây là nhóm khách hàng có một niềm đam mê mãnh liệt
với café, những The Coffee House làm là cho họ thấy quán kinh doanh những loại
café gì, cách thức chế biến ra sao. Mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn khi hương vị café
tại quán làm hài lòng những vị khách hàng này.
Khách hàng đi du lịch: đây nhóm khách hàng dễ thích nghi, họ dễ bị ảnh hưởng
vởi trào lưu, xu hướng từ cộng đồng, bạn bè. Với những vị khách hàng đi du lịch y
thì giá cả và trải nghiệm là hai yếu tố được đặt lên hàng đầu.
Khách hàng gia đình: nhóm khách hàng này thường sẽ có trẻ con.
Sinh viên, học sinh: nhóm khách hàng phbiến của các quán café hiện nay nói chung
của The Coffee House nói riêng. Bởi họ đến quán với nhu cầu gặp mặt, trò chuyện
với bạn bè, Đồ uống ngon, giá chợp lý, địa điểm đẹp, chất ợng dịch vụ tốt
chính là yếu tố thu hút nhóm khách hàng này. Đây được xem là những vị khách tiềm
năng của quán vì họ thường đi thành hội nhóm đông.
2.2. Lựa chọn địa điểm kinh doanh
Để kéo khách tới cửa hàng bán lẻ, mặt bằngyếu tố quan trọng, chính vì thế việc chọn vị
trí cửa hàng dễ nhìn, dễ tiếp cận góp phần không nhỏ để tạo nên thành công của cửa hàng.
Nắm bắt được điều này, The Coffee House chọn cho mình diện tích quán đa phần rộng khoảng
150m2 (12m mặt tiền) với giá khoảng 150 triệu đến 200 triệu/tháng. Quán thường có hướng
chính diện để nhiều người nhìn thấydễ tiếp cận, nằm trên trục giao thông lớn và nằm trong
khu vực dân cư đông đúc, chân chung cư, gần trường học, ...
Ngoài ra, The Coffee House còn thường nằm trên trục đường chính hay những trục đường
có yếu tố làm giảm tốc độ di chuyển. Bởi xe máy là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông
ở Việt Nam. Nếu người tham gia giao thông giảm tốc, họ sẽ có thời gian để quan sát và phát
hiện ra cửa hàng.
The Coffee House sẽ tránh ở các vị trí có yếu tố cản trở như người tham gia giao thông phải
sang đường hoặc phải đi vài trăm mét nữa mới sang được đường, bởi như vậy thì rất khó tiếp
cận. Thông thường, khách hàng sẽ đi thẳng luôn mà không sang đường để ghé cửa hàng nữa.
Hoặc cây phía trước cản trở tầm nhìn đến cửa hàng cũng yếu tố bất lợi The Coffee
House chú ý đến.
lOMoARcPSD|40615933
2.3 Thiết kế The Coffee House
Khu vực không gian quán
Tổng quan của thiết kế quán cafe The Coffee House kết cấu nhà thép tiền chế, được lựa
chọn hệ cửa kính không gian mở, việc lựa chọn này giúp toàn bộ kiến trúc mặt trước của quán
sang trọng, lịch sự, kết hợp đấy tạo nên cảm giác trẻ trung khi được đưa thêm vào những chi
tiết ốp gỗ với màu sắc nổi bật đã làm tôn lên tổng thể của lối đi vào, điểm y giúp khách
hàng thể check in cùng bạn hay ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ tại quán. Điều
tuyệt vời là khi không gian xanh được đưa vào kiến trúc mặt tiền, tạo nên sự mát mẻ vào buổi
sáng và buổi tối và đây cũng là khu vực tiếp khách lí tưởng của quán.
Theo một chia sẻ của cựu CEO Hải Ninh, hầu hết thiết kế cửa hàng đều có chung một công
thức “Bàn cao đúng 75 cm, ghế cao 45 cm, đèn không được thấp hơn 2,5 m, khu vực order
thiết kế hơi nghiêng về phía trong, khoảng cách giữa bàn ghế khoảng độ 30cm khách ngồi
mới thoải mái…". Với hệ thống lên đến hơn 170 sở trên cả nước, các quán The Coffee
House vẫn giữ được lối thiết kế xuyên suốt, đặt trọng tâm vào cảm giác của khách hàng khi
đến và sử dụng dịch vụ tại quán. “Hệ thống đèn phải có ánh sáng màu vàng và được treo ở vị
trí 2,5 m chứ không thể treo thấp hơn, vì người Việt chiều cao trung bình tầm 1,6 m – 1,65 m,
nếu đèn treo thấp hơn sẽ bị chói vào mắt khách hàng”. Với phân khúc khách hàng trẻ, giới
văn phòng thì chuỗi quán cafe The Coffee House đã lựa chọn cho mình một lối thiết kế riêng,
khi nhìn vào chắc hẳn khách hàng dễ dàng nhận ra.
Mỗi thiết kế của mỗi chi nhánh quán đều có đặc trưng riêng, nhưng đặc điểm chung của tất
cả các cửa hàng là đều sử dụng rất nhiều y xanh, mục đích chia không gian và m dịu nhiệt
độ của kết cấu thép, một trong những yếu tố hấp thụ nhiệt rất mạnh, kèm theo đó những
gam màu mát mẻ, như màu trắng, màu ghi được sử dụng nhiều hơn trong thiết kế, giúp cho
khách hàng có trải nghiệm thoải mái, nhẹ nhàng khi đến với không gian quán.
Tóm lại, hình thiết kế tại The Coffee House mang đến không gian vừa xinh đẹp vừa
sang trọng. Nội thất gmang màu sắc ấm áp kết hợp cùng hệ thống ánh sáng mới tạo nên
tổng thể hiện đại. Các dãy bàn ghế tại cửa hàng được btrí đa dạng để khách hàng thể
riêng tư làm việc, hẹn hò hoặc gặp gỡ hội nhóm.
Khu vực pha chế
lOMoARcPSD|40615933
Khu vực pha chế được chia thành 5 khu vực nhỏ: quầy setup, quầy pha chế sản phẩm trà,
quầy café pha máy, quầy đá xay, khu vực bồn rửa.
2.4 Xây dựng danh mục đồ uống của The Coffee House
Căn cứ của việc xây dựng danh mục đồ uống:
Đánh trực tiếp vào thị yếu của khách ng mục tiêu khách hàng văn phòng, khách
hàng thích café, khách hàng gia đình, khách hàng đi du lịch, sinh viên và học sinh.
Cụ thể:
+ Khách hàng văn phòng: do tính chất công việc của họ là dậy sớm và m việc cả ngày nên
cần các loại đồ uống giúp tỉnh táo như trà hay café, đặc biệt café. Café của The Coffee
House chủ yếu dùng hạt Robusta m lượng caffeine cao, từ 2-4% như café đen, café
sữa đá, bạc sỉu cũng như là các loại đồ uống liên quan tới espresso.
+ Khách hàng yêu thích café: với các tín đồ yêu thích café thì The Coffee House luôn cập
nhật các “mẻ rang mới” bán lẻ cho khách muốn tự pha café tại nhà hay những vị khách muốn
thử các vị café theo từng mùa. “Nhà” luôn đảm bảo hương vị mỗi mrang sẽ làm vừa lòng
các tín đồ khó tính nhất, cùng với đó là các đồ uống biến thể từ café, đem tới hương vị lạ cho
thực khách như: café đá xay, trà café đá xay, …
+ Nhóm khách hàng gia đình: nhóm khách hàng này chủ yếu tiêu ng nhiều các loại đồ
uống ngọt như: đá xay, chocolate, matcha hay trà sữa dành cho trẻ em các loại trà dành
cho người lớn tuổi như: trà đào cam xả, trà olong hạt sen, trà phúc bồn tử, …
+ Khách hàng đi du lịch: nhóm khách hàng này cần lượt tiêu dùng nhanh và cần mang theo
hương vị đặc trưng, đa dạng các loại đồ uống độc đáo theo mùa như: trà sơ ri thanh long, trà
sữa khoai môn, …
+ Sinh viên, học sinh: nhóm khách hàng y chủ yếu tiêu thụ dòng trà sữa đá xay như:
trà sữa mắc ca hay cookies đá xay, matcha đá xay, vì chủ yếu lứa tuổi này thích các loại
đồ uống ngọt có hình thức đẹp.
Xây dựng danh mục theo loại:
Đồ uống tại The Coffee House được chia thành 3 size với các mức giá và định lượng khác
nhau nhằm tăng sự lựa chọn của khách hàng với từng nhóm khác nhau. Dựa trên nhóm khách
lOMoARcPSD|40615933
hàng mục tiêu cũng như những định hướng của “Nhà” danh mục đồ uống được chia thành
8 nhóm:
+ Café Việt Nam: dành cho các tín đồ yêu thích café đặc biệt café Việt, hương vị đắng,
hơi chua được pha từ tlệ trộn 2:8 giữa hạt café Arabia Robusta. Từ các hạt café, nhân
viên pha chế đã tạo ra các loại đồ uống nóng và lạnh như: Café đen, Café sữa, Bạc sỉu.
+ Café máy: dành cho những người thích vị café chua chua và cách chuyển vị từ chua sang
đắng của hạt Arabia thuần khiết trong các loại đồ uống như: Espresso, Americano, Latte,
Cappuchino, Mocha, Caramel Macchiato.
+ Cold Brew: rất ít người biết đến loại đồ uống này, chỉ những ai rảnh về café mới gọi. The
Coffee House luôn quan tâm tới khẩu vị và sở thích của khách hàng nên từ Cold Brew truyền
thống đã chế ra nhiều loại đồ uống khác nhau như: Cold Brew sữa ơi, Cold Brew cam xả,
Cold Brew phúc bồn tử, Cold Brew Macchiato.
+ Trà trái y: gồm các loại trà được pha từ hai loại trà chính là trà đào và trà ô long kết hợp
với đường, các loại syrup để tạo ra các loại đồ uống tươi mát, thanh thanh như: Trà đào cam
xả, Trà olong vải, Trà olong hạt sen, Trà olong phúc bồn tử, Trà olong bưởi mật ong.
+ Macchiato: loại đồ uống dành cho người thích dùng trà nhưng lại them vị ngọt ngọt của
kem sữa, đồ uống y sự kết hợp hoàn hảo giữa các loại trà lài, trà đen với một lớp foam
cheese bên trên. Loại đồ uống này ngon hơn khi dùng với topping trân châu trắng.
+ Đá xay: đồ uống tạo ra từ nhiều loại nguyên liệu dành cho người thích uống đồ lạnh và đồ
ngọt, bên trên một lớp kem xịt hai ng các loại sốt m theo tùy loại đá xay như
cookies, sốt chocolate hay bột café Espresso cùng với đó là các loại đá xay vị hoa quả như:
Cam phúc bồn tử đá xay, Đào việt quất đá xay, …
+ Thức uống khác: Sinh tố việt quất, Sinh tố cam xồi, Matcha Latte Chocolate nóng,
lạnh.
lOMoARcPSD|40615933
2.5 Tố chức quảng cáo và xúc tiến bán hàng
The Coffee House dành rất nhiều thời gian, công sức trong hoạt động quảng bá và xúc tiến
bán hàng theo từng giai đoạn, mỗi dịp lễ tết hay ny đặc biệt trong năm đều có các chương
trình thu hút kích cầu cũng như tăng lượt tiêu dùng. Các chương trình quảng cáo, xúc tiến nổi
bật như: dịp lễ
Sử dụng App tích điểm các khuyến mại 20%, 30% 50% cho khách hàng
App tích điểm, khách hàng tiêu dùng quen thuộc của hệ thống.
Chú ý đến giá trị cốt lõi mà mình muốn mang đến cho cộng đồng như: Cafe nguyên
chất; không gian phù hợp để học tập, m việc, trò chuyện. Câu chuyện The
Coffee House đưa tới khách hàng đó “Đi phê không chỉ đơn thuần uống
phê; đó là dịp để gặp mặt và trò chuyện với bạn bè”. The Coffee House, từng góc nhỏ
với thiết kế thân thiện; những thức uống được chăm chút với chất lượng tốt nhất;
cùng sự tận tâm từ nhân viên; tạo nên một nơi bạn thể sẻ chia niềm vui cùng bạn
bè và gia đình.
PR về Khách Hàng
lOMoARcPSD|40615933
KẾT LUẬN
Cùng với sự phát triển của hội thì nhu cầu của con người cũng ngày một cao hơn.
Từ việc chỉ quan tâm những nhu cầu thiết yếu như: ăn, mặc, … thì ngày nay, đại bộ phận con
người đã quan m hơn tới vấn đề du lịch, đặc biệt quan tâm tới chất lượng du lịch, điển
hình là dịch vụ ăn ở, vui chơi khi đi du lịch.
Chính vậy các khách sạn đang ngày càng nỗ lực không ngừng để khẳng định vị
thế của bản thân trong lòng khách hàng. Đã đi vào hoạt động được 120 m, trước sự phát
triển không ngừng của ngành khách sạn và sự ra đời của vô vàn các khách sạn lớn nhỏ, khách
sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội đã đang đạt được những thành tựu đáng kđồng thời
khẳng định được vị thế và chất lượng dịch vụ của mình.
Trải qua nhiều biến động quá khứ, khách sạn Sofitel Legend Metropole Nội ngày
càng trưởng thành vững mạnh, khách sạn đã trở thành biểu tượng cho một Paris thu nhỏ
giữa lòng thủ đô.
Qua quá trình tìm hiểu học tập, cùng với sự hướng dẫn của Thạc Phùng Đức Thiện,
đề tài môn tiểu luận Quản trị Kinh doanh Khách sạn đã được hoàn thành theo yêu cầu. Về cơ
bản đã đưa ra được những khái niệm phổ biến về marketing đồng thời phân tích thực trạng
marketing tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội và đưa ra giải pháp cho từng chính
sách marketing của khách sạn.
Đây một đề tài sâu rộng, hơn nữa do kiến thức còn hạn chế nên bài tiểu luận không
tránh được những sai sót. Em rất mong nhận được sự góp ý của thầy cô dể bài thêm phần
hoàn thiện hơn.
Em xin gửi lời cảm ơn tới giảng viên hướng dẫn bộ môn Quản trị Kinh doanh Khách
sạn Thạc sĩ Phùng Đức Thiện đã truyền tải kiến thức để em có thể hoàn thành bài tiểu luận
hết kì này.
Em xin chân thành cảm ơn!
I LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình marketing du lịch (NXB Kinh Tế Quốc Dân 2015) Nguyễn Văn
Mạnh,Nguyễn Đình Hòa.
lOMoARcPSD|40615933
2. Bài giảng về marketing trong du lịch, bộ môn Quản trị Kinh doanh Khách sạn
KhoaQuản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành, trường Đại học Thăng Long.
3. i liệu thu thập được từ báo Vietnamfinance, báo Nhân Dân, tạp chí Travellive,
báoVietnamnews, báo Thanh Niên.
4. Số liệu thống kê từ Tổng cục Du lịch.
5. Trang web chính thức của khách sạn Sofitel Legend Metropole Nội:
https://www.sofitel-legend-metropole-hanoi.com.
6. Trang web đăt phòng tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội:
https://www.booking.com.
lOMoARcPSD|40615933
PHỤ LỤC 1
Bảng 2.1. Bảng giá phòng các ngày trong tuần tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà
Nội……………………………………………………………………………………..........44
Bảng 2.2. Bảng giá phòng ngày cuối tuần tại khách sạn Softtel Legend Metropole Hà
Nội…………………………………………………………………………………………..45
Bảng 2.3. Bảng giá sản phẩm dịch vụ ăn uống rẻ nhất và đắt nhất của khách sạn Sofitel
Legend Metropole
Nội…………………………………………………………………..46
lOMoARcPSD|40615933
PHỤ LỤC 2
Hình 2.1. Phòng Luxury Hình 2.2. Phòng Grand Luxury
Hình 2.3. Phòng Graham Greene Hình 2.4. Phòng Charlie Chaplin
Hình 2.5. Phòng Somerset Maugham Hình 2.6. Phòng Premium
lOMoARcPSD|40615933
Hình 2.7. Phòng Grand Premium Hình 2.8. Phòng Prestige
Hình 2.8. Phòng Grand Prestige Hình 3.1. Món ăn tại nhà hàng
Hình 3.2. Le Beaulieu Hình 3.3. Vườn Hương Vị
Hình 3.4. Angelina Hình 3.5. Le Club Bar
lOMoARcPSD|40615933
Hình 3.6. La Terrasse Hình 3.7. Bamboo Bar
Hình 3.8. Phòng Thăng Long Hình 3.9. Phòng Đông Đô
Hình 3.10. Phòng La Veranda Hình 3.11. L’Orangerie
Hình 3.12. Le Balcon Hình 2.13. Trung tâm dịch vụ văn phòng
| 1/20

Preview text:

lOMoARcPSD| 40615933
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG BỘ MÔN DU LỊCH ---o0o---
TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐỒ UỐNG
(Học kỳ III nhóm 2 năm học 2021 – 2022) Đề tài:
CÁCH THỨC TỔ CHỨC KINH DOANH CỦA CHUỖI CỬA HÀNG THE COFFEE
HOUSE TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
Giáo viên hướng dẫn: ThS. Đỗ Thiện Dụng Sinh viên thực hiện: Phạm Thùy Dương Mã sinh viên: A40390 Người chấm
Ths Đỗ Thiện Dụng HÀ NỘI – 2022
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG BỘ MÔN DU LỊCH lOMoARcPSD| 40615933 ---o0o---
TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐỒ UỐNG
(Học kỳ III nhóm 2 năm học 2021 – 2022) Đề tài:
CÁCH THỨC TỔ CHỨC KINH DOANH CỦA CHUỖI CỬA HÀNG THE COFFEE
HOUSE TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
Giáo viên hướng dẫn: ThS. Đỗ Thiện Dụng Sinh viên thực hiện: Phạm Thùy Dương Mã sinh viên: A40390 Người chấm
Ths Đỗ Thiện Dụng HÀ NỘI – 2022 MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING KHÁCH
SẠN................................1 1.1.
Một số khái niệm......................................................................................................1 1.1.1.
Marketing........................................................................................................1 1.1.2.
Marketing dịch vụ...........................................................................................1 1.1.3.
Marketing khách sạn.......................................................................................2 lOMoARcPSD| 40615933 1.2.
Đặc điểm marketing khách sạn.................................................................................3 1.3.
Nội dung marketing khách sạn..................................................................................9 1.3.1.
Phân tích môi trường marketing......................................................................9 1.3.2.
Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu....................................9 1.3.3.
Marketing hỗn hợp (marketing mix) với 4P căn bản.....................................13 1.3.4.
Marketing mix (marketing hỗn hợp) với 5P và 8P.........................................19 1.4.
Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động marketing khách sạn......................................21
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI KHÁCH SẠN
SOFITEL LEGEND METROPOLE HÀ NỘI.................................................................26 2.1.
Giới thiệu chung về khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội..........................26 2.1.1.
Lịch sử hình thành và phát triển khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà
Nội……........................................................................................................................26 2.1.2.
Đặc điểm thị trường khách của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà
Nội………....................................................................................................................27 2.1.3.
Các lĩnh vực kinh doanh của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội. .28
2.2. Thực trạng hoạt động marketing tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội..29 2.2.1.
Thực trạng sản phẩm dịch vụ tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà
Nội……........................................................................................................................29 2.2.2.
Thực trạng kênh phân phối tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội39 2.2.3.
Thực trạng chính sách giá tại khách sạn........................................................39 2.2.4.
Thực trạng hoạt động chiêu thị - truyền thông xúc tiến.................................43
2.3. Đánh giá chung về hoạt động marketing tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà
Nội…................................................................................................................................44 2.3.1.
Ưu điểm........................................................................................................44 2.3.2.
Hạn chế và nguyên nhân...............................................................................45
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
MARKETING TẠI KHÁCH SẠN SOFITEL LEGEND METROPOLE HÀ NỘI......48 3.1.
Giải pháp hoàn thiện chính sách sản phẩm:............................................................48 3.2.
Giải pháp hoàn thiện chính sách giá:.......................................................................49 3.3.
Giải pháp hoàn thiện chính sách phân phối.............................................................51 lOMoARcPSD| 40615933 3.4.
Giải pháp hoàn thiện chính sách xúc tiến................................................................51
KẾT LUẬN.........................................................................................................................55
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................................56
PHỤ LỤC............................................................................................................................57 lOMoARcPSD| 40615933 PHẦN MỞ ĐẦU
Thực phẩm và đồ uống nằm trong nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong nhiều năm qua,
đây luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và nhiều tiềm năng phát triển với tốc
độ tăng trưởng được dự báo từ 5% - 6%/năm trong giai đoạn 2020 - 2025 theo nhận định và
đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế.
Không nằm ngoài xu thế, F&B cũng là một trong những ngành đang phát triển và có cơ hội
bứt phá ở Việt Nam. Trong đó thị trường trà sữa và cà phê là một trong những thị trường hot
nhất hiện nay ở nước ta. Không khó để có thể bắt gặp hàng loạt các quán trà sữa và cà phê
đến từ các thương hiệu lớn nhỏ trên cùng một con đường. Nhu cầu ăn uống, giải trí, hội họp
ngày càng cao của giới trẻ dẫn đến việc tìm kiếm các địa điểm mới lạ, trong đó các quán cà
phê là một trong những sự lựa chọn hàng đầu. Như vậy, với một thị trường mà khách hàng
ngày càng mở rộng như Việt Nam thì đây chính là một lĩnh vực kinh doanh vô cùng tiềm năng.
Chính vì thế mà với đề tài “Trình bày cách thức tổ chức kinh doanh của một quầy bar có uy
tín tại Hà Nội trong giai đoạn hiện nay”, em đã chọn chuỗi cửa hàng The Coffee House để
làm đối tượng nghiên cứu của bài tiểu luận này. Bởi lẽ, mặc dù “sinh sau đẻ muộn”, nhưng
The Coffee House đang có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với một số đối thủ tại thị trường
nước ta nhờ có có sự am hiểu và quản trị tốt.
Bài tiểu luận này là sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn mà em thu được từ môn học
“Quản trị kinh doanh đồ uống” và kiến thức nghiên cứu thực tế của bản thân. Do đó, bài làm
khó có thể tránh khỏi còn tồn tại một số sai sót, em mong rằng có thể nhận được sự đánh giá và góp ý từ thầy!
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CHUỖI CỬA HÀNG THE COFFEE HOUSE 1.1.
Quá trình hình thành, phát triển của The Coffee House
Vào tháng 8/2014: chuỗi cà phê The Coffee House chính thức ra mắt tại 86 – 88 Cao
Thắng. Sau 3 năm, The Coffee House đã có hơn 60 cửa hàng tại thành phố Hồ Chí Minh
Năm 2015: The Coffee House đã có mặt tại Hà Nội và đến nay đã có 14 cửa hàng tại trung tâm thành phố Hà Nội
Năm 2017: đem trải nghiệm “Đi cà phê” lan tỏa rộng hơn, đến Đà Nẵng, Biên Hòa và Bà lOMoARcPSD| 40615933 Rịa - Vũng Tàu
Năm 2018: chinh phục hành trình “Từ nông trại đến ly cà phê”
Sau 4 năm ra mắt và hoạt động tại Việt Nam, The Coffee House chính thức vượt ngưỡng
100 cửa hàng, với mong muốn “Ai cũng có 1 The Coffee House gần nhà”
Năm 2019: doanh thu của The Coffee House chỉ đứng sau Highlands Coffee, vượt mặt
Starbucks Việt Nam và Phúc Long
Năm 2020: The Coffee House vẫn đang nỗ lực thực hiện lời hứa “Ai cũng sẽ có một The
Coffee House gần nhà”, The Coffee House cũng đã đặt chân đến hai vùng đất mới là Phú
Quốc và Tây Ninh, nâng tổng số tỉnh thành có mặt lên 18 “Cà phê nhé” – Một lời hẹn rất riêng của người Việt. 1.2.
CSVCKT, tố chức nhân sự, sản phẩm đặc trưng
1.2.1 Cơ sở vật chất kỹ thuật
Tủ lạnh, tủ mát: dùng để bảo quản nguyên liệu
Máy lọc nước: đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho khách hàng
Lò vi sóng: dùng để làm nóng nguyên liệu
Máy vắt cam: dùng để hỗ trợ việc vắt cam trở nên thuận tiện hơn
Máy đánh trứng: dùng để hỗ trợ pha chế đồ uống
Dụng cụ pha chế: bình lắc pha chế, ca đánh sữa, hũ rắc socola
Bếp: dùng để đun nấu nguyên liệu
Máy pha cafe: tạo ra những ly café thơm ngon cho khách hàng
Ly/cốc: ly cầm tay, cốc cao, cốc pha trà, cốc pha café, …
Máy ép: dùng để ép các loại hoa quả, phục vụ pha chế đồ uống
Quầy bar: có thể là loại gỗ hoặc inox
Máy sinh tố: dùng để xay các loại sinh tố để phục vụ nhu cầu khách hàng
Bàn ghế: các loại bàn ghế phù hợp với mô hình cafe lOMoARcPSD| 40615933
Đồ trang trí: một số vận dụng như: lọ hoa, kệ sách, tranh sơn dầu, … khiến không gian
quán thêm phần ấn tượng
Máy tính tiền: hỗ trợ thu ngân có thể tính giá tiền chính xác và nhanh gọn hơn
Một số loại dụng cụ khác: - Tủ trưng bày - Dao, thớt
- Thìa, dĩa, que khuấy, dụng cụ đánh bọt café, dụng cụ lọc
- Các loại cốc, chén, kệ, gạt tàn, lọ tăm
- Khay bưng đồ chuyên dụng
- Bếp ga, ấm đun nước, phích nước
- Bình lắc, dụng cụ đong rượu, dụng cụ mở nắp chai, âu đựng đá, kẹp gắp đá
- Bình đựng đá, phin pha café - Giá treo ly - Bình nước lọc - Quầy bar pha chế
- Các loại chai lọ đựng đường sữa, hộp đựng trà, hộp đựng café - Thùng đựng rác - Muỗng múc kem, xúc đá lOMoARcPSD| 40615933
1.2.2 Tổ chức nhân sự Quản lý bar Trưởng Bartender Sommelier Bartender Bartender Bartender Nhân viên phục vụ Nhân viên phục vụ Nhân viên phục vụ Thu ngân
1.2.3 Sản phẩm đặc trưng
Các sản phẩm đặc trưng theo nhóm dưới đây:
- Trà và Macchiato: Trà Đào Cam Sả, Trà Olong Vải, Trà Olong Hạt Sen, Trà Olong Phúc
Bồn Tử, Trà Olong Bưởi Mật Ong, Trà Lài Macchiato, Trà Đen Macchiato, Trà Matcha
Macchiato, Trà Cherry Macchiato, Trà Xoài Macchiato, Caramel Macchiato, Trà Café Đá Xay.
- Cà Phê: Café Đen, Café Sữa, Bạc Sỉu, Espresso/Americano, Latte/Cappuccino, Mocha, Café Đá Xay.
- Thức uống trái cây: Sinh Tố Việt Quất, Sinh Tố Cam Xoài, Chanh Xả Đá Xay, Đào Việt
Quất Đá Xay, Ổi Hồng Việt Quất Đá Xay, Phúc Bồn Tử Cam Đá Xay.
- Matcha – Socola: Matcha Latte, Socola, Matcha Đá Xay, Cookies Đá Xay, Socola Đá Xay.
- Cold brew: Cold Brew Truyền Thống, Cold Brew Sữa Tươi, Cold Brew Phúc Bồn Tử, Cold Brew Macchiato. lOMoARcPSD| 40615933 1.3.
Thành công của chuối cửa hàng
Vào tháng 8/2014, chuỗi cà phê The Coffee House chính thức ra mắt với cửa hàng đầu tiên
ở số 86-88 Cao Thắng. Đến nay, chuỗi đã có mặt trải dài từ Bắc vào Nam. Trong vòng chưa
đầy 4 năm, The Coffee House đã mở 100 cửa hàng trên khắp cả nước. Đây là con số cực kì
ấn tượng mà chắc chắn rằng bất kỳ thương hiệu nào cũng muốn đạt được. Tính đầu năm 2019
The Coffee House đã phục vụ 26 triệu lượt khách hàng, vượt qua nhiều các thương hiệu ngoại
quốc tại Việt Nam, trở thành niềm tự hào của doanh nghiệp Việt. Sau giai đoạn 5 năm lần thứ
nhất, doanh thu của The Coffee House rơi vào khoảng 670 tỷ đồng đến từ 100 cửa hàng.
Tại “quê hương” của mình là Sài Gòn, The Coffee House đã gần như xuất hiện ở tất cả các
con đường lớn. Với mỗi cửa hàng, thương hiệu này lại biến tấu theo những phong cách khác
nhau, dựa theo concept có sẵn để tạo nên không gian mang tính địa phương, gần gũi với khách hàng.
Thương hiệu này đã và đang “tái định nghĩa” trải nghiệm café với không gian đầy cảm hứng,
nhân viên thân thiện và chất lượng sản phẩm tốt nhưng ở mức giá phù hợp với số đông. The
Coffee House giờ đây không chỉ là một quán café, một nơi phục vụ nước mà đã thành chốn
lui về thường xuyên cuả giới trẻ. Bước vào bất kỳ cửa hàng nào, chúng ta cũng có thể dễ dàng
bắt gặp hình ảnh của những bạn học sinh, sinh viên ngồi trò chuyện, học bài, làm việc, hoặc
chỉ đơn giản là nhâm nhi café với một cuốn sách tại quán.
CHƯƠNG 2: CÁCH THỨC TỔ CHỨC KINH DOANH CỦA THE COFFEE HOUSE
2.1. Khách hàng mục tiêu
The Coffee House là sản phẩm café tầm trung hướng đến khách hàng là nhân viên, sinh viên
vì đây là những nhóm khách hàng đơn giản nhất trong xã hội, nhằm tối đa hóa doanh thu.
Những khách hàng này đi café không chỉ là trò chuyện, giao lưu mà còn là để tìm kiếm không
gian yên tĩnh, phù hợp để làm việc và học tập.
Khách hàng văn phòng: nhóm khách hàng có thu nhập ổn định, có nhu cầu café vào
buổi sán, buổi trưa hay là có nhu cầu tìm kiếm địa điểm thích hợp để gặp gỡ, giao
lưu với khách hàng, đối tác, … Do đó, The Coffee House đã lựa chọn những địa điểm
phù hợp nhất với nhóm khách hàng này, như gần các văn phòng, nơi tập trung các
công ty, sầm uất người qua lại, đặc biệt là tầng sảnh của các tòa nhà cao tầng, … lOMoARcPSD| 40615933
Khách hàng yêu thích café: đây là nhóm khách hàng có một niềm đam mê mãnh liệt
với café, những gì The Coffee House làm là cho họ thấy quán kinh doanh những loại
café gì, cách thức chế biến ra sao. Mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn khi hương vị café
tại quán làm hài lòng những vị khách hàng này.
Khách hàng đi du lịch: đây là nhóm khách hàng dễ thích nghi, họ dễ bị ảnh hưởng
vởi trào lưu, xu hướng từ cộng đồng, bạn bè. Với những vị khách hàng đi du lịch này
thì giá cả và trải nghiệm là hai yếu tố được đặt lên hàng đầu.
Khách hàng gia đình: nhóm khách hàng này thường sẽ có trẻ con.
Sinh viên, học sinh: nhóm khách hàng phổ biến của các quán café hiện nay nói chung
và của The Coffee House nói riêng. Bởi họ đến quán với nhu cầu gặp mặt, trò chuyện
với bạn bè, … Đồ uống ngon, giá cả hợp lý, địa điểm đẹp, chất lượng dịch vụ tốt
chính là yếu tố thu hút nhóm khách hàng này. Đây được xem là những vị khách tiềm
năng của quán vì họ thường đi thành hội nhóm đông.
2.2. Lựa chọn địa điểm kinh doanh
Để kéo khách tới cửa hàng bán lẻ, mặt bằng là yếu tố quan trọng, chính vì thế việc chọn vị
trí cửa hàng dễ nhìn, dễ tiếp cận góp phần không nhỏ để tạo nên thành công của cửa hàng.
Nắm bắt được điều này, The Coffee House chọn cho mình diện tích quán đa phần rộng khoảng
150m2 (12m mặt tiền) với giá khoảng 150 triệu đến 200 triệu/tháng. Quán thường có hướng
chính diện để nhiều người nhìn thấy và dễ tiếp cận, nằm trên trục giao thông lớn và nằm trong
khu vực dân cư đông đúc, chân chung cư, gần trường học, ...
Ngoài ra, The Coffee House còn thường nằm trên trục đường chính hay những trục đường
có yếu tố làm giảm tốc độ di chuyển. Bởi xe máy là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông
ở Việt Nam. Nếu người tham gia giao thông giảm tốc, họ sẽ có thời gian để quan sát và phát hiện ra cửa hàng.
The Coffee House sẽ tránh ở các vị trí có yếu tố cản trở như người tham gia giao thông phải
sang đường hoặc phải đi vài trăm mét nữa mới sang được đường, bởi như vậy thì rất khó tiếp
cận. Thông thường, khách hàng sẽ đi thẳng luôn mà không sang đường để ghé cửa hàng nữa.
Hoặc cây ở phía trước cản trở tầm nhìn đến cửa hàng cũng là yếu tố bất lợi mà The Coffee House chú ý đến. lOMoARcPSD| 40615933
2.3 Thiết kế The Coffee House Khu vực không gian quán
Tổng quan của thiết kế quán cafe The Coffee House là kết cấu nhà thép tiền chế, được lựa
chọn hệ cửa kính không gian mở, việc lựa chọn này giúp toàn bộ kiến trúc mặt trước của quán
sang trọng, lịch sự, kết hợp đấy tạo nên cảm giác trẻ trung khi được đưa thêm vào những chi
tiết ốp gỗ với màu sắc nổi bật đã làm tôn lên tổng thể của lối đi vào, điểm này giúp khách
hàng có thể check in cùng bạn bè hay ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ tại quán. Điều
tuyệt vời là khi không gian xanh được đưa vào kiến trúc mặt tiền, tạo nên sự mát mẻ vào buổi
sáng và buổi tối và đây cũng là khu vực tiếp khách lí tưởng của quán.
Theo một chia sẻ của cựu CEO Hải Ninh, hầu hết thiết kế cửa hàng đều có chung một công
thức “Bàn cao đúng 75 cm, ghế cao 45 cm, đèn không được thấp hơn 2,5 m, khu vực order
thiết kế hơi nghiêng về phía trong, khoảng cách giữa bàn ghế khoảng độ 30cm khách ngồi
mới thoải mái…". Với hệ thống lên đến hơn 170 cơ sở trên cả nước, các quán The Coffee
House vẫn giữ được lối thiết kế xuyên suốt, đặt trọng tâm vào cảm giác của khách hàng khi
đến và sử dụng dịch vụ tại quán. “Hệ thống đèn phải có ánh sáng màu vàng và được treo ở vị
trí 2,5 m chứ không thể treo thấp hơn, vì người Việt chiều cao trung bình tầm 1,6 m – 1,65 m,
nếu đèn treo thấp hơn sẽ bị chói vào mắt khách hàng”. Với phân khúc khách hàng trẻ, giới
văn phòng thì chuỗi quán cafe The Coffee House đã lựa chọn cho mình một lối thiết kế riêng,
khi nhìn vào chắc hẳn khách hàng dễ dàng nhận ra.
Mỗi thiết kế của mỗi chi nhánh quán đều có đặc trưng riêng, nhưng đặc điểm chung của tất
cả các cửa hàng là đều sử dụng rất nhiều cây xanh, mục đích chia không gian và làm dịu nhiệt
độ của kết cấu thép, một trong những yếu tố hấp thụ nhiệt rất mạnh, kèm theo đó là những
gam màu mát mẻ, như màu trắng, màu ghi được sử dụng nhiều hơn trong thiết kế, giúp cho
khách hàng có trải nghiệm thoải mái, nhẹ nhàng khi đến với không gian quán.
Tóm lại, mô hình thiết kế tại The Coffee House mang đến không gian vừa xinh đẹp vừa
sang trọng. Nội thất gỗ mang màu sắc ấm áp kết hợp cùng hệ thống ánh sáng mới tạo nên
tổng thể hiện đại. Các dãy bàn ghế tại cửa hàng được bố trí đa dạng để khách hàng có thể
riêng tư làm việc, hẹn hò hoặc gặp gỡ hội nhóm. Khu vực pha chế lOMoARcPSD| 40615933
Khu vực pha chế được chia thành 5 khu vực nhỏ: quầy setup, quầy pha chế sản phẩm trà,
quầy café pha máy, quầy đá xay, khu vực bồn rửa.
2.4 Xây dựng danh mục đồ uống của The Coffee House
Căn cứ của việc xây dựng danh mục đồ uống:
Đánh trực tiếp vào thị yếu của khách hàng mục tiêu là khách hàng văn phòng, khách
hàng thích café, khách hàng gia đình, khách hàng đi du lịch, sinh viên và học sinh. Cụ thể:
+ Khách hàng văn phòng: do tính chất công việc của họ là dậy sớm và làm việc cả ngày nên
cần các loại đồ uống giúp tỉnh táo như trà hay café, đặc biệt là café. Café của The Coffee
House chủ yếu là dùng hạt Robusta có hàm lượng caffeine cao, từ 2-4% như café đen, café
sữa đá, bạc sỉu cũng như là các loại đồ uống liên quan tới espresso.
+ Khách hàng yêu thích café: với các tín đồ yêu thích café thì The Coffee House luôn cập
nhật các “mẻ rang mới” bán lẻ cho khách muốn tự pha café tại nhà hay những vị khách muốn
thử các vị café theo từng mùa. “Nhà” luôn đảm bảo hương vị mỗi mẻ rang sẽ làm vừa lòng
các tín đồ khó tính nhất, cùng với đó là các đồ uống biến thể từ café, đem tới hương vị lạ cho
thực khách như: café đá xay, trà café đá xay, …
+ Nhóm khách hàng gia đình: nhóm khách hàng này chủ yếu tiêu dùng nhiều các loại đồ
uống ngọt như: đá xay, chocolate, matcha hay trà sữa dành cho trẻ em và các loại trà dành
cho người lớn tuổi như: trà đào cam xả, trà olong hạt sen, trà phúc bồn tử, …
+ Khách hàng đi du lịch: nhóm khách hàng này cần lượt tiêu dùng nhanh và cần mang theo
hương vị đặc trưng, đa dạng các loại đồ uống độc đáo theo mùa như: trà sơ ri thanh long, trà sữa khoai môn, …
+ Sinh viên, học sinh: nhóm khách hàng này chủ yếu tiêu thụ dòng trà sữa và đá xay như:
trà sữa mắc ca hay cookies đá xay, matcha đá xay, … vì chủ yếu lứa tuổi này thích các loại
đồ uống ngọt có hình thức đẹp.
Xây dựng danh mục theo loại:
Đồ uống tại The Coffee House được chia thành 3 size với các mức giá và định lượng khác
nhau nhằm tăng sự lựa chọn của khách hàng với từng nhóm khác nhau. Dựa trên nhóm khách lOMoARcPSD| 40615933
hàng mục tiêu cũng như những định hướng của “Nhà” mà danh mục đồ uống được chia thành 8 nhóm:
+ Café Việt Nam: dành cho các tín đồ yêu thích café đặc biệt là café Việt, hương vị đắng,
hơi chua được pha từ tỷ lệ trộn 2:8 giữa hạt café Arabia và Robusta. Từ các hạt café, nhân
viên pha chế đã tạo ra các loại đồ uống nóng và lạnh như: Café đen, Café sữa, Bạc sỉu.
+ Café máy: dành cho những người thích vị café chua chua và cách chuyển vị từ chua sang
đắng của hạt Arabia thuần khiết trong các loại đồ uống như: Espresso, Americano, Latte,
Cappuchino, Mocha, Caramel Macchiato.
+ Cold Brew: rất ít người biết đến loại đồ uống này, chỉ những ai rảnh về café mới gọi. The
Coffee House luôn quan tâm tới khẩu vị và sở thích của khách hàng nên từ Cold Brew truyền
thống đã chế ra nhiều loại đồ uống khác nhau như: Cold Brew sữa tươi, Cold Brew cam xả,
Cold Brew phúc bồn tử, Cold Brew Macchiato.
+ Trà trái cây: gồm các loại trà được pha từ hai loại trà chính là trà đào và trà ô long kết hợp
với đường, các loại syrup để tạo ra các loại đồ uống tươi mát, thanh thanh như: Trà đào cam
xả, Trà olong vải, Trà olong hạt sen, Trà olong phúc bồn tử, Trà olong bưởi mật ong.
+ Macchiato: loại đồ uống dành cho người thích dùng trà nhưng lại them vị ngọt ngọt của
kem sữa, đồ uống này là sự kết hợp hoàn hảo giữa các loại trà lài, trà đen với một lớp foam
cheese bên trên. Loại đồ uống này ngon hơn khi dùng với topping trân châu trắng.
+ Đá xay: đồ uống tạo ra từ nhiều loại nguyên liệu dành cho người thích uống đồ lạnh và đồ
ngọt, bên trên có một lớp kem xịt hai vòng và có các loại sốt kèm theo tùy loại đá xay như
cookies, sốt chocolate hay bột café Espresso cùng với đó là các loại đá xay có vị hoa quả như:
Cam phúc bồn tử đá xay, Đào việt quất đá xay, …
+ Thức uống khác: Sinh tố việt quất, Sinh tố cam xồi, Matcha Latte và Chocolate nóng, lạnh. lOMoARcPSD| 40615933
2.5 Tố chức quảng cáo và xúc tiến bán hàng
The Coffee House dành rất nhiều thời gian, công sức trong hoạt động quảng bá và xúc tiến
bán hàng theo từng giai đoạn, mỗi dịp lễ tết hay ngày đặc biệt trong năm đều có các chương
trình thu hút kích cầu cũng như tăng lượt tiêu dùng. Các chương trình quảng cáo, xúc tiến nổi bật như: dịp lễ
Sử dụng App tích điểm và các khuyến mại 20%, 30% và 50% cho khách hàng có
App tích điểm, khách hàng tiêu dùng quen thuộc của hệ thống.
Chú ý đến giá trị cốt lõi mà mình muốn mang đến cho cộng đồng như: Cafe nguyên
chất; không gian phù hợp để học tập, làm việc, trò chuyện. Câu chuyện mà The
Coffee House đưa tới khách hàng đó là “Đi cà phê không chỉ đơn thuần là uống cà
phê; đó là dịp để gặp mặt và trò chuyện với bạn bè”. The Coffee House, từng góc nhỏ
với thiết kế thân thiện; những thức uống được chăm chút với chất lượng tốt nhất;
cùng sự tận tâm từ nhân viên; tạo nên một nơi bạn có thể sẻ chia niềm vui cùng bạn bè và gia đình. PR về Khách Hàng lOMoARcPSD| 40615933 KẾT LUẬN
Cùng với sự phát triển của xã hội thì nhu cầu của con người cũng ngày một cao hơn.
Từ việc chỉ quan tâm những nhu cầu thiết yếu như: ăn, mặc, … thì ngày nay, đại bộ phận con
người đã quan tâm hơn tới vấn đề du lịch, đặc biệt là quan tâm tới chất lượng du lịch, điển
hình là dịch vụ ăn ở, vui chơi khi đi du lịch.
Chính vì vậy mà các khách sạn đang ngày càng nỗ lực không ngừng để khẳng định vị
thế của bản thân trong lòng khách hàng. Đã đi vào hoạt động được 120 năm, trước sự phát
triển không ngừng của ngành khách sạn và sự ra đời của vô vàn các khách sạn lớn nhỏ, khách
sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội đã và đang đạt được những thành tựu đáng kể đồng thời
khẳng định được vị thế và chất lượng dịch vụ của mình.
Trải qua nhiều biến động quá khứ, khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội ngày
càng trưởng thành và vững mạnh, khách sạn đã trở thành biểu tượng cho một Paris thu nhỏ giữa lòng thủ đô.
Qua quá trình tìm hiểu và học tập, cùng với sự hướng dẫn của Thạc sĩ Phùng Đức Thiện,
đề tài môn tiểu luận Quản trị Kinh doanh Khách sạn đã được hoàn thành theo yêu cầu. Về cơ
bản đã đưa ra được những khái niệm phổ biến về marketing đồng thời phân tích thực trạng
marketing tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội và đưa ra giải pháp cho từng chính
sách marketing của khách sạn.
Đây là một đề tài sâu rộng, hơn nữa do kiến thức còn hạn chế nên bài tiểu luận không
tránh được những sai sót. Em rất mong nhận được sự góp ý của thầy cô dể bài thêm phần hoàn thiện hơn.
Em xin gửi lời cảm ơn tới giảng viên hướng dẫn bộ môn Quản trị Kinh doanh Khách
sạn – Thạc sĩ Phùng Đức Thiện đã truyền tải kiến thức để em có thể hoàn thành bài tiểu luận hết kì này.
Em xin chân thành cảm ơn!
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình marketing du lịch (NXB Kinh Tế Quốc Dân 2015) – Nguyễn Văn Mạnh,Nguyễn Đình Hòa. lOMoARcPSD| 40615933
2. Bài giảng về marketing trong du lịch, bộ môn Quản trị Kinh doanh Khách sạn –
KhoaQuản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành, trường Đại học Thăng Long.
3. Tài liệu thu thập được từ báo Vietnamfinance, báo Nhân Dân, tạp chí Travellive,
báoVietnamnews, báo Thanh Niên.
4. Số liệu thống kê từ Tổng cục Du lịch.
5. Trang web chính thức của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội:
https://www.sofitel-legend-metropole-hanoi.com.
6. Trang web đăt phòng tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội: https://www.booking.com. lOMoARcPSD| 40615933 PHỤ LỤC 1
Bảng 2.1. Bảng giá phòng các ngày trong tuần tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà
Nội……………………………………………………………………………………..........44
Bảng 2.2. Bảng giá phòng ngày cuối tuần tại khách sạn Softtel Legend Metropole Hà
Nội…………………………………………………………………………………………..45
Bảng 2.3. Bảng giá sản phẩm dịch vụ ăn uống rẻ nhất và đắt nhất của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà
Nội…………………………………………………………………..46 lOMoARcPSD| 40615933 PHỤ LỤC 2
Hình 2.1. Phòng Luxury Hình 2.2. Phòng Grand Luxury
Hình 2.3. Phòng Graham Greene Hình 2.4. Phòng Charlie Chaplin
Hình 2.5. Phòng Somerset Maugham Hình 2.6. Phòng Premium lOMoARcPSD| 40615933
Hình 2.7. Phòng Grand Premium Hình 2.8. Phòng Prestige
Hình 2.8. Phòng Grand Prestige Hình 3.1. Món ăn tại nhà hàng
Hình 3.2. Le Beaulieu Hình 3.3. Vườn Hương Vị
Hình 3.4. Angelina Hình 3.5. Le Club Bar lOMoARcPSD| 40615933
Hình 3.6. La Terrasse Hình 3.7. Bamboo Bar
Hình 3.8. Phòng Thăng Long Hình 3.9. Phòng Đông Đô
Hình 3.10. Phòng La Veranda Hình 3.11. L’Orangerie
Hình 3.12. Le Balcon Hình 2.13. Trung tâm dịch vụ văn phòng