Tiểu luận chiến lược khác biệt hóa của Apple | Trường Đại học Tài chính marketing
Tiểu luận chiến lược khác biệt hóa của Apple | Trường Đại học Tài chính marketing. Tài liệu gồm 18 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Nguyên lý Marketing
Trường: Đại học Tài Chính - Marketing
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc
Nhóm học viên: 1) Nguyễn Duy Hải, NCS K36.HTTT 2)
I. Sự hình thành và phát triển của Apple Inc
1. Sự hình thành
Apple Inc là một tập đoàn công nghệ máy tính của Mỹ có trụ sở chính đặt tại
thung lũng máy tính Silicon Valley ở Cupertino bang California. Aplle được thành
lập ngày 1 tháng 4 năm 1976 với tên Apple Computer và được đổi thành Apple Inc
vào đầu năm 2007 do hai sáng lập viên là Steve Wozniak và Steve Job.
2. Sự phát triển
Trong suốt hơn 35 năm qua, công ty Apple đã tăng trưởng không ngừng với
một tốc độ đáng kinh ngạc, luôn nhận được sự chú ý cũng như ngưỡng mộ của
công chúng. Rất nhiều CEO trên thế giới đã xem Steve Jobs như một tấm gương
sáng noi theo. Lịch sử hình thành và phát triển của Apple luôn gắn với những bước
ngoặt mang tính đột phá trong việc tạo ra các sản phẩm công nghệ điện tử thế hệ mới.
Những năm đầu: 1976-1980
Apple I được thành lập ngày 1 tháng 4 năm1976 bởi Steve Jobs, Steve Wozniak, và Ronald Wayne.
Apple II được thành lập 04 tháng 1 năm 1977.
Công ty giới thiệu Apple III tháng 5 năm 1980 trong một nỗ lực để cạnh
tranh với IBM và Microsoft trong thị trường máy tính kinh doanh và doanh nghiệp.
Lisa và Macintosh: 1981-1985
Năm 1981 Apple Lisa ra đời, đây là thất bại lớn nhất của Apple computer do
chi phí cao và hạn chế về các phần mềm.
Năm 1984, Apple ra mắt máy tính Macintosh và nó được xem là một sự kiện
bước ngoặt cho sự thành công của Apple và là một "kiệt tác". Gi ai đoạn: 1986-1993 1
Có một số bài học kinh nghiệm đau đớn sau khi giới thiệu Macintosh
Portable cồng kềnh vào năm 1989, Apple giới thiệu PowerBook năm 1991, trong
đó thành lập các yếu tố hình thức hiện đại và bố trí tiện dụng của máy tính xách tay.
Trong thời gian này Apple thử nghiệm với một số sản phẩm khác như máy
ảnh kỹ thuật số, máy nghe đĩa CD cầm tay, loa, và các thiết bị truyền hình. Cuối
cùng, tất cả điều này chứng tỏ “quá ít, quá muộn” cho Apple như thị phần của họ
và giá cổ phiếu tiếp tục trượt dài trên thị trường chứng khoán. Gi ai đoạn: 1994-1997
Năm 1994, Apple liên minh với IBM và Motorola trong liên minh AIM.
Mục đích là để tạo ra một nền tảng máy tính mới (PowerPC tham khảo Platform),
mà sẽ sử dụng phần cứng của IBM và Motorola cùng với phần mềm của Apple.
Cùng năm đó, Apple giới thiệu Power Macintosh đầu tiên của nhiều máy tính
Apple sử dụng bộ vi xử lý PowerPC của IBM. Ngày 10 tháng 11 năm 1997, Apple
giới thiệu Store của mình, gắn liền với một chiến lược sản xuất mới xây dựng theo đơn đặt hàng. Trở
về lợi nhuận: 1998-2005
Ngày 15 tháng 08 năm 1998, Apple giới thiệu sản phảm mới iMac. Mac OS
X, dựa trên OPENSTEP của NeXT và BSD Unix được phát hành vào ngày 24
tháng ba năm 2001, sau nhiều năm phát triển và bước đầu tạo được vị thế của mình trong thị trường. Sự
chuyển tiếp của Intel và các dòng sản phẩm mới : 2005-nay
MacBook Pro (15.4 "widescreen) là máy tính xách tay đầu tiên của Apple
với một bộ vi xử lý Intel. Nó đã được công bố vào tháng 1 năm 2006 và là nhằm
vào các thị trường chuyên nghiệp. Apple cũng giới thiệu Boot Camp để giúp người
dùng cài đặt Windows XP hoặc Windows Vista trên Intel Mac của họ cùng với Mac OS X.
Tại hội chợ triển lãm Macworld ngày 09 tháng 1 năm 2007, Jobs thông báo
rằng Apple Computer sẽ được biết đến như Apple Inc, do thực tế rằng các máy tính
không còn là trọng tâm duy nhất của công ty. Sự thay đổi này phản ánh sự thay đổi
của công ty nhấn mạnh đến các thiết bị di động điện tử từ máy tính cá nhân. Vào
7/2008, Apple ra mắt App Store để bán ứng dụng cho iPhone và iPod Touch. 2
3. Tình hình Apple Inc trong những năm gần đây.
Doanh thu của Apple Inc đạt 32.47 tỷ USD, lợi nhuận đạt 4.83 tỷ USD(năm
2008) và được xếp hạng thứ 71 trong Fortune 500( Fortune 500, http://www.cnn.com, 2009)
Điểm nổi bật hơn cả là từ khi bị ảnh hưởng nặng nề của những năm 90,
Apple đã trở thành công ty có lợi nhuận khổng lồ cũng với sự kiểm soát thị trường đáng khâm phục.
Cổ phiếu Apple đã tăng hơn 10% trong tuần này bởi dự báo iPhone 4S sẽ tạo
nên cơn sốt. Phiên giao dịch ngày 15/10, cổ phiếu Apple đóng cửa ở mức
408.43USD/cổ phiếu, Apple trở thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế
giới. Giá trị vốn hóa của Apple hiện ở mức 378,7 tỷ USD, cao hơn con số 371.3 tỷ
USD của Exxon Mobil, công ty có giá trị vốn hóa lớn thứ 2 trên thế giới.
Lượng sản phẩm bán ra toàn cầu hàng năm là 13.9 tỷ USD (2005). Các sản
phẩm Apple Inc cung cấp bao gồm: máy tính cá nhân, phần mềm, phầm cứng, thiết
bại nghe nhạc, điện thoại di động và nhiều thiết bị đa phương tiện khác.
Thị phần sản phẩm của Apple:
Theo số liệu thống kê của Nielsen thì thị phần điện thoại thông minh Iphone
của Apple chiếm 29.7% thị trường Mỹ, trong đó hệ điều hành Ios chiếm gần 27.9%
. Bên cạnh thì Ipod của Apple chiếm tới 40% thị phần máy nghe nhạc trên thế giới.
Còn về máy tính iMac và Ipad thì chiếm 8% thị phần trên thị trường Mỹ, riêng Ipad
của Apple chiếm tới 90% máy tính bảng trên toàn thế giới.
II.Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Công ty Apple.
2.1. Các yếu tố bên trong. M
ột là, nhân sự và ban lãnh đạo của công ty.
Con người là yếu tố vô cùng quan trọng chi phối tất cả các hoạt động của
công ty. Nó cũng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến khả năng cạnh tranh của công ty.
Hiện nay Công ty Apple có khoảng 46600 nhân viên chính thức và 2800 nhân viên
thời vụ trên toàn thế giới. Với đội ngũ nhân viên trên, công ty có một nguồn lực
mạnh và có một bề dày kinh nghiệm trong công tác quản lý kinh doanh. Tất cả
nhân viên đều gắn bó với công ty, năng động và nhiệt tình trong công tác, am hiểu
về tình hình thị trường và luôn coi trọng việc gây dựng và giữ gìn hình ảnh, uy tín của công ty. 3
Bộ máy lãnh đạo của Apple có tác động tương đối lớn đến khả năng cạnh
tranh của chính họ. Thông qua việc giám sát, quản lý nhân viên cũng như cung
cách đãi ngộ, khuyến khích và tác động đến thái độ làm việc của nhân viên. Cựu
CEO Steve Jobs, với tài quản lý tuyệt vời của mình ông đã vực dậy Apple trước
nguy cơ phá sản vào những năm 1985- 1995 và tiếp tục đưa Apple bước lên vị thế
số một trong thị trường điện thoại, máy tính, máy nghe nhạc, phần mền,… thế giới.
Hiện nay CEO của Apple là ông Tim Cook hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển tập đoàn trong tương lai. Ha
i là, nguồn cung ứng hàng.
Một nguồn hàng ổn định về số lượng, chủng loại giá cả sẽ có tác động tốt đến
chiến lược giá cả cũng như sản phẩm. Công ty Apple là một công ty sản xuất rất
nhiều sản phẩm công nghệ nên nguồn hàng tương đối dồi dào. Nguồn hàng của
Apple được phân phối trên toàn thế giới nên mức độ phổ biến và cạnh tranh ngày càng được nâng cao. Ba
là, tiềm lực tài chính của công ty.
Hiện nay Apple đang nắm giữ một số vốn hóa lên tới 294.46 tỉ USD. Đây là
một lợi thế tuyệt đối của Apple so với các đối thủ cạnh tranh trong thị trường
thương mại sản xuất hàng công nghệ điện tử.
2.2. Các yếu tố bên ngoài. M
ột là, các đối thủ cạnh tranh hiện có và tiềm ẩn.
Đối thủ cạnh tranh hiện có và tiềm ẩn ảnh hưởng đến mức độ cạnh tranh của
công ty. Nếu số lượng hãng cạnh tranh càng lớn thì mức độ cạnh tranh càng cao.
Thị trường điện tử tiêu dùng, phần mềm máy tính, và máy tính cá nhân, điện thoại
thông minh có rất nhiều đối thủ cạnh tranh như: IBM, MICROSOFT, ASUS,
SAMSUNG,. . Tất cả những đối thủ cạnh tranh của Apple đều là những tập đoàn
xuyên quốc gia nên mức độ cạnh tranh là rất lớn đòi hỏi công ty phải mất rất nhiều
nỗ lực để thu hút khách hàng cũng như việc đưa ra các sản phẩm mới.
Ngoài ra số các công ty tiềm ẩn có khả năng tham gia vào ngành như Google, HTC.. . Ha
i là, thu nhập của người tiêu dùng.
Thu nhập của người tiêu dùng là nhân tố ảnh hưởng quyết định đến nhu cầu
có sử dụng sản phẩm công nghệ hay không. Apple cũng đã tính toán đến vấn đề
này nên sản phẩm của Apple không quá đắt (so với nhiều thương hiệu khác) mà
phù hợp với nhiều khách hàng trên toàn thế giới. 4 Ba
là, thị hiếu của người tiêu dùng.
Ngày nay con người ngày càng có xu hướng công nghệ hóa tất cả các thiết
bị điện tử từ chiếc máy nghe nhạc đến điện thoại di động tích hợp nhiều tính năng
và hơn nữa là máy vi tính cá nhân,… do đó nhu cầu có xu hướng tăng lên một cách
nhanh chóng và thuận tiện. Đây chính là cơ hội để mở rộng thị trường quốc tế của Apple.
III. Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc
1. Giới thiệu về các dòng sản phẩm chính của Apple Inc a) iPod
Cái tên iPod do một copywriter (người viết lời quảng cáo) nổi tiếng của Mỹ,
Vinnie Chieco nghĩ ra. Ông được “quả Táo” mời về giúp quảng bá cho sản phẩm
mới và đã gọi chiếc máy là iPod
23/10/2001: iPod Classic: iPod phiên bản thứ nhất đánh dấu sự ra đời của
thương hiệu iPod với giá khoảng 450 USD cho phiên bản 5 GB và cao hơn khá nhiều với model 10 GB 17/7/2002 :
iPod đời thứ hai sử dụng điều khiển kiểu cảm ứng như ngày nay. Mô hình
này đã rất thành công với 3 mức dung lượng: 20 GB (950 USD), 10 GB (485 USD) và 5 GB (380 USD). 2 8/4/2003:
iPod thế hệ thứ ba chính thức ra mắt có 3 mức dung lượng là 10 GB, 15 GB
và 30 GB với giá tương ứng là 365USD, 440USD và 590 USD. 1 9/7/2004:
Phiên bản iPod Mini đầu tiên có 5 màu sắc thời trang với dung lượng 4 GB (giá bán 292 USD). Thá ng 7/2004:
iPod thế hệ thứ tư chào đời. iPod phiên bản thứ tư lớn hơn Mini, nhưng về
dung lượng thì tăng lên đáng kể mà mức giá lại rất hợp lý, chỉ nhỉnh hơn 30USD so
với Mini (322 US cho bản 20 GB và 440 US cho bản 40 GB). Thá ng 9/2004:
Apple lại tiếp tục chứng minh sức sáng tạo của mình với sản phẩm iPod
Photo - mô hình đầu tiên có đầy đủ màn hình màu hoàn chỉnh và ổ cứng cũng được
đôn lên mức 40 GB và 60 GB (có giá lần lượt là 529 USD và 630 USD). 2 005: 5
Apple ra mắt thêm iPod Shuffle sử dụng bộ nhớ flash, dung lượng nhỏ nhất
kể từ khi có dòng iPod - 512 MB. Sản phẩm có hai mức dung lượng: 512 MB (101 USD) và 1 GB (145 USD). Thá ng 2/2005:
iPod Mini thế hệ mới lộ diện với màu sắc tươi tắn hơn và màn hình sáng hơn
một chút. Dung lượng 6 GB có giá 248 USD và bản 4 GB là 204 USD. Thá ng 9/2005:
Apple bỏ sản xuất iPod Mini và chuyển sang một phiên bản iPod độc đáo có
tên iPod Nano. iPod Nano đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường khi thân máy chỉ
mỏng hơn một cái bút chì. Ổ cứng được thay thế hoàn toàn bằng ổ flash - với hai
mức: 2 GB (204 USD) và 4 GB (263 USD). 5 /9/2007:
Một loạt iPod mới ra mắt trong đó có iPod Touch. Cùng đó là iPod Classic -
phiên bản mới của iPod thế hệ thứ năm với khả năng hoạt động siêu tốc và bộ nhớ đạt tới ngưỡng 160 GB 9 /9/2008:
Một năm sau đó Apple nâng cấp iPod Touch lên thế hệ thứ 2 với dung lượng
bộ nhớ giữ nguyên, vỏ sau được mạ crom sáng bóng. Thời lượng pin cũng được tăng từ 22h lên 36h. 9 /9/2009:
iPod Touch thế hệ 3: Nâng cấp đồ họa, 2 phiên bản bộ nhớ lớn hơn 32GB và 64GB. Thá ng 10/2009:
Phiên bản iPod thế hệ thứ năm xuất hiện có khả năng chơi video, màn hình
lớn hơn và hiển thị tốt lên hẳn. iPod Video dung lượng chỉ 30 GB và 60 GB có giá 322 USD và 440 USD. b) iPhone
iPhone được Apple giới thiệu năm 2007 và nhanh chóng trở thành chuẩn
mực mới trên thị trường smartphone toàn cầu. Cho đến thời điểm hiện nay iPhone
đã trải qua các dòng máy:
9 /1/2007: iPhone 2G 6
Steve Jobs, CEO của Apple giới thiệu iPhone là sự kết hợp của 3 thiết bị
trong một gồm điện thoại, thiết bị duyệt Web và iPod. Giá bán iPhone tại Mỹ là
500USD cho bản 4 GB và 600USD cho bản 8GB với hợp đồng 2 năm.
1 1/7/2008: iPhone 3G
3G không phải là thế hệ 3 mà nó có hàm ý chiếc điện thoại này đã được tích
hợp khả năng bắt sóng mạng 3G. Nếu 2G mặt sau là vỏ nhôm thì 3G mặt sau là vỏ
nhựa với 2 màu trắng và đen.
Thế hệ này còn có 2 phiên bản là 8GB và 16GB có giá 200USD và 30USD tại Mỹ. 8 /6/2009:
iPhone 3GS có đôi chút khác về phần cứng và phần mềm so với 3G như
camera 3MP, la bàn số, Voice Over, BLX tốc độ cao, đồ họa cao cấp, hỗ trợ game 3D 7 /6/2010:
iPhone 4 với 2 màu đen trắng và 2 phiên bản 16GB, 32GB giá bán là
199USD và 299USD. Thiết kế mỏng cá 2 camera trước sau là những điểm chú ý
của iPhone 4 ngoài ra có sự nâng cấp về phần mềm.
5 /10/2011: Apple công bố chính thức sản phẩm iPhone 4S. c)iPad
12/3/2010 Apple đã cho ra mắt chiếc máy tính bảng mang tên iPad. Tuy
nhiên, Apple cũng không muốn iPad phải thay thế máy tính notebook để trở thành
một công cụ phổ biến và vô giá. Nó có những giá trị riêng của mình. Giới kinh
doanh vẫn cần giữ lại desktop và notebook, nhưng vẫn có thể có cả iPad (với khả
năng thực hiện đến 90% chức năng của notebook) và có thể mang lại cho người
tiêu dùng nhiều chức năng và sự tiện lợi hơn.
Apple iPad 16GB có giá thành 499USD, 599USD cho phiên bản 32GB và
700USD cho phiên bản 64GB. Phiên bản hỗ trợ kết nối 3G có mặt vào cuối tháng
4, với giá thành đắt hơn khoảng 130USD so với phiên bản thường chỉ hỗ trợ Wi-Fi.
d) Máy tính Mac( iMac và Macbook).
Dù ngày nay iPod và iPhone mới là những thứ làm “khuynh đảo” trong mỗi
lần ra mắt, nhưng những máy tính của Apple mới là thứ bắt đầu tất cả.
Biến đổi từ những chiếc Apple I, II, III của những năm cuối thế kỉ 19 đã dần
biến thành iMac, Macbook của thế kỉ 20 và 21. Sự phát triển của máy tính Mac gắn 7
liền với quá trình hình thành và phát triển của Apple Inc. MacBook Air là sản phẩm
gần đây nhất mà Apple giới thiệu ra thị trường.
e) Ứng dụng iTunes Store
Sau khi cho ra đời iTunes, đến 28/7/2003 Apple lại tiếp tục giới thiệu một
ứng dụng liên quan là iTunes Store, mà theo Steve Jobs – CEO của Tập đoàn Apple
là: “Cách để mọi người phải trả tiền để tải nhạc xuống từ Internet chứ không phải
ăn cắp nó”. iTunes, kho dữ liệu trực tuyến về nhạc số, sách, và các ứng dụng cho
iPhone và iPod của Apple đang ngày càng chứng tỏ vai trò ngày càng lớn của nó,
một trong những kho ứng dụng lớn nhất mà nhiều hãng công nghệ đang bắt chước
theo. Kho ứng dụng của Apple có khoảng hơn 100.000 ứng dụng.
2. Phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường (Market segmentation) là một thuật ngữ Marketing rất
hay được sử dụng hiện nay, hiểu đơn giản nghĩa là: “Chia thị trường ra làm nhiều
khúc sau đó chọn phần mà mình có khả năng phục vụ và khai thác tốt nhất”.
Với quá trình phát triển hơn 35 năm của mình Apple rất coi trọng việc xác
định thị trường mục tiêu của mình , trong đó quá trình phân đoạn thị trường rất
được chú trọng. Số lượng khách hàng trong lĩnh vực điện tử rất phổ biến nên việc
phân khúc thị trường không quá khó với các lãnh đạo của Apple, tuy nhiên khó ở
đây là Apple có quá nhiều đối thủ cạnh tranh chính vì vậy việc phân khúc thị
trường đòi hỏi phải tiến hành có quy trình và nhanh chóng chiếm lĩnh những phân
khúc thị trường mục tiêu. Có hai tiêu chí phân đoạn là: Thứ nhất theo tiêu chí vùng
địa lý, thứ hai theo tiêu chí khách hàng. Apple đã làm rất tốt giai đoạn này, đây
cũng là một trong những yếu tố tạo sự thành công của công ty. Apple phân khúc thị
trường theo tiêu chí khách hàng, Apple hướng đến tất cả các đối tượng khách hàng
trong đó những sản phẩm của Apple đều nhắm vào đối tượng giới trẻ sành điệu yêu
thích thời trang và công nghệ cao, đối tượng doanh nhân, nhân viên văn phòng
thường xuyên phải giao tiếp, những người hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, đồ họa…
3. Lựa chọn thị trường mục tiêu
Sau khi đã tiến hành phân đoạn thị trường, Apple đã chọn ra thị trường mục tiêu của mình. :
Theo tờ New York Times, Apple là thương hiệu có nhiều “fan cuồng” tại
Trung Quốc, Apple đã mở một Apple Store lớn ở Thượng Hải, và đây sẽ là một
trong những gian hàng lớn nhất của Apple ở khu vực châu Á. Trung Quốc hiện là 8
thị trường điện thoại di động lớn nhất ở châu Á, nên chắc chắn Apple không muốn
bỏ qua cơ hội có một phần trong “chiếc bánh” hấp dẫn này. Doanh số của Apple tại
thị trường Trung Quốc 3 tháng đầu năm 2011 tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm
ngoái.Trong báo cáo tài chính, ông Tim Cook cho biết Apple đã có sự tăng trưởng
vượt bậc tại thị trường Trung Quốc (bao gồm Trung Quốc đại lục, Hong Kong và
Đài Loan). Doanh thu quý vừa qua của hãng ở thị trường này đạt 3.8 tỷ USD
(~78.147 tỷ VNĐ). Tổng doanh thu cả 3 quý tài chính vừa qua là 8.8 tỷ USD
(~180.972 tỷ VNĐ). Vị chủ tịch cho biết khoản doanh thu này đóng vai trò quan
trọng trong tổng doanh thu 28.57 tỷ USD của hãng, tăng 82% so với cùng kỳ năm
ngoái, ông nói thêm: “Chúng tôi tin rằng đó mới chỉ có những thành công bước đầu
ở Trung Quốc, tôi nghĩ Apple còn có những cơ hội tuyệt vời ở đó”.
Trong doanh số ấn tượng này, doanh thu từ iPhone chiếm phần lớn, chỉ trong
3 tháng đầu năm 2011, doanh số iPhone tại đây đã tăng 250% so với 3 tháng đầu
năm 2010. Apple bắt đầu bán iPhone 4 tại thị trường Trung Quốc đại lục từ tháng 9
năm ngoái, thu hút được một lượng fan khổng lồ xếp hàng rồng rắn bên ngoài các
cửa hàng của mình và nhanh chóng rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Tình trạng này
tái diễn một lần nữa vào tháng 4/2011 khi Apple bán ra phiên bản iPhone 4 trắng.
Con số người dùng điện thoại di động được công bố chính thức tại thị trường Trung
Quốc là 900 triệu người, biến nó thành thị trường khổng lồ tiềm năng cho các nhà
sản xuất điện thoại di động.
Sự phổ cập rộng rãi của iPhone là nhờ một phần rất lớn vào nỗ lực của China
Unicom, nhà mạng phân phối độc quyền iPhone tại Trung Quốc. Riêng mạng
China Unicom đã có tới 180 triệu khách hàng. Sau đó Apple tiếp tục đàm phán với
China Mobile và Chna Telecom về việc phân phối iPhone. Việc hai nhà điều hành
mạng di động lớn nhất và lớn thứ 3 Trung Quốc là China Mobile và China Telecom
dự định phân phối iPhone tại thị trường viễn thông lớn nhất thế giới này đã mở ra
cơ hội tăng trưởng "có một không hai" cho Apple. Theo nguồn tin thân cận, China
Telecom có thể ký hợp đồng tương tự với Apple ngay trong thời gian tới. Đối với
China Mobile, kế hoạch này có thể kéo dài hơn, do nhà điều hành mạng di động lớn
nhất Trung Quốc đang phát triển công nghệ 4G, dự định sẽ được triển khai vào cuối
năm 2012 và đầu năm 2013.
Apple vẫn có thị phần nhỏ hơn trong thị trường điện thoại thông minh ở
Trung Quốc so với các đối thủ cạnh tranh đến từ nước ngoài. Theo số liệu của hãng
nghiên cứu thị trường Analysis International tại Bắc Kinh, trong quý 1 năm 2011, 9
thị phần của Apple là 8.4%. Nokia dẫn đầu với 22.1%, tiếp theo lần lượt là
Samsung và Motorola với 18.1% và 12.9%.
Trong khi đó, báo cáo của Morgan Stanley dự đoán, doanh số bán của Apple
tại Trung Quốc có thể vượt mức 9 tỷ USD trong tài khóa kết thúc vào tháng
9/2012, tăng mạnh so với mức chỉ 2.9 tỷ USD của tài khóa trước, nhờ lượng người
sử dụng iPhone và iPad để chơi game, lướt net tăng mạnh. Tại thị trường Mỹ:
Apple đã vượt qua Acer và Toshiba để trở thành hãng sản xuất máy tính lớn
thứ 3 tại thị trường Mỹ, chiếm 10.7%, bản báo cáo từ 2 hãng nghiên cứu thị trường Gartner và IDC tiết lộ.
Theo đó, bản báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho biết, trong
Quý II/2011, số lượng máy tính của Apple tiêu thụ được tại thị trường Mỹ đã tăng
thêm 8.5%, trong khi lượng tiêu thụ của Toshiba giảm 3.3% và Acer thậm chí giảm
đến 22.6% so với cùng kỳ năm ngoái. HP và Dell vẫn tiếp tục “thống lĩnh” thị
trường máy tính tại Mỹ, với 22.6% thị phần dành cho Dell và HP chiếm 26.9% thị phần.
Bản sắp xếp số lượng máy tiêu thụ và tỉ lệ thị phần mà các hãng sản xuất
máy tính đang nắm giữ tại thị trường Mỹ của Gartner
Dù vậy, thành tích của Apple đã được ghi nhận, là hãng sản xuất máy tính có
tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới trong năm qua.
4. Những nét khác biệt hóa sản phẩm.
a) Khác biệt hoá bằng việc sử dụng hệ điều hành của chính hãng Apple.
So sánh sản phẩm của Apple và Windows
Không đông đảo như người dùng Windows, nhưng phần lớn các "fan" của
Mac đều trở nên tôn sùng, và trở thành tín đồ, khó chuyển sang dùng hệ điều hành
khác. Hệ điều hành của "Quả táo" gây ấn tượng đầu tiên là sự tao nhã, ngoài ra dễ
sử dụng, ổn định, tất cả hòa hợp trong một thiết kế đỉnh cao. Tuy nhiên, dù có ít 10
người dùng, thị phần chưa lớn, nhưng máy tính của Apple được tôn sùng như một huyền thoại.
Dưới đây là 5 nét tạo nên sự khác biệt hơn hẳn của Mac so với Windows. Hệ
điều hành của Mac an toàn hơn Windows
Người dùng Mac không có khái niệm về việc virus ăn mòn các chương trình
trên máy. Hiện chỉ xuất hiện một số rất ít các malware tấn công vào hệ điều hành
này. Trong khi đó, Windows là tâm điểm của virus máy tính, malware với hàng
triệu mã độc khác nhau.
Máy tính Mac cũng cho thấy sự hòa hợp, nhất quán giữa phần cứng và phần
mềm, do đó ít xảy ra lỗi tương thích. Phần mềm Mac OS X được cập nhật thường
xuyên và chỉ một nguồn duy nhất. Một điểm nữa khiến các hacker chưa hào hứng
khi xâm nhập Mac là thị phần các sản phẩm này quá nhỏ, ứng dụng vào các khu
vực quan trọng chưa nhiều như Windows. M
ac dễ sử dụng hơn PC
Với một giao diện được sắp xếp hợp lý hơn, OS X nổi tiếng là dễ sử dụng
hơn Windows. Ngay cả những người dùng máy tính lần đầu tiên, cũng có những
quan điểm như vậy. Tuy nhiên, dù thế nào, Windows vẫn được tới 90% số người
trên toàn cầu chọn sử dụng. M
ac tuyệt vời hơn cho sinh viên và nghệ sĩ
Với giao diện trơn mượt, máy thiết kế đẹp cũng các công cụ hỗ trợ, OS X
được sinh viên và giới làm nghệ thuật yêu thích. Sức sáng tạo của Apple trong các
sản phẩm của mình từ thiết kế đến tính năng tiêu biểu cho người nghệ sỹ. Bộ phần
mềm iLife là ví dụ, nó cho phép người dùng làm các đoạn phim ngắn, phát triển các
ý tưởng và tiện biên tập video. Các ứng dụng khác của Apple còn hỗ trợ tốt cho
những người làm đồ họa, thiết kế 3D, âm thanh. . Trong khi đó, với sinh viên giá trị
của máy Mac là không thể tranh cãi được. Nhiều tiện ích học tập, phân tích được
cài đặt sẵn, trong khi đó, các phần mềm tùy chọn, cài đặt thêm vào cũng có giá rẻ so với Windows. M
ac ổn định hơn Windows
Windows phụ thuộc nhiều vào phiên bản sử dụng. Trong khi XP được đánh
giá cao thì Vista lại khiến cho Microsoft hụt hơi trong cuộc chiến Mac. Ngoài ra,
máy tính của Apple ổn định, do hệ điều hành của họ tương thích với phần cứng,
"Quả táo" sản xuất cả hai, trong khi Microsoft chỉ đưa ra phần mềm để cài lên máy
tính các hãng khác nhau. Mới đây, người dùng PC đón nhận hệ điều hành mới 11
Windows 7, phiên bản được xem là để sửa lỗi cho Vista. Hiện tại, Windows 7 đã có
bản beta, nhiều người dùng đã chọn, và cảm nhận được những thay đổi rõ rệt, tuy
nhiên một số máy lại không tương thích, và bị reboot lại. Trong khi đó, Snow
Leopard của Apple đã được ra mắt, phiên bản hệ điều hành được xem là có nhiều
thay đổi, và là đối thủ trực tiếp của Windows 7. M
ac chạy nhanh hơn Windows
Những nâng cấp dòng MacBook cuối 2008 như model 13 inch với tốc độ 2,4
GHz, RAM 2GB, Card đồ họa Nvidia 9400M cho thấy, thử nghiệm Mac chạy
nhanh hơn hẳn so với các máy PC cùng trang bị. Thử nghiệm với trò chơi 3D cho
thấy, điểm số của máy tính Mac thường cao hơn PC so với cùng trang bị (3.093 so
2.825). Bên cạnh đó, khi cài đặt Windows lên MacBook, số điểm của máy tính
Apple vẫn đạt điểm số cao hơn PC cùng hệ điều hành và cấu hình.
So sánh iOS của iPad, iPhone với Android của Google viết cho các sản phẩm cạnh tranh:
Đầu tiên phải kể đến lợi thế lớn của Apple khi vừa là nhà thiết kế phần cứng
cũng vừa là công ty phát triển hệ điều hành. Nhờ vào yếu tố này, iOS viết cho iPad
sử dụng phần cứng, nhất là RAM rất hiệu quả, khiến cho người dùng cảm thấy các
ứng dụng chạy rất mượt mà trên sản phẩm này và đem lại cảm giác thích thú.
Trong số các đối thủ chính của "Quả táo", hầu hết đều sử dụng hệ điều hành
của hãng khác. Thông thường, phần mềm sẽ được phát triển dựa trên những gì phần
cứng có thể làm được. Tuy nhiên, trong trường hợp này thì lại ngược lại, các công
ty như Samsung, Asus, Motorola, HTC.. phải "gò" thiết kế của mình theo Android
của Google. Khi sản phẩm tablet đã ra đời thì rất khó để có thể sửa chữa phần cứng.
Mỗi thay đổi đồng nghĩa với việc phải thiết kế lại, đặt hàng linh kiện khác, đổi dây
chuyền sản xuất… Trong khi đó, phần mềm nói chung và hệ điều hành nói riêng thì dễ dàng hơn rất nhiều.
Do đó, những nhà sản xuất thiết bị không thể chạy đua phiên bản theo mỗi
lần nâng cấp hệ điều hành được. Ngược lại, Google muốn viết ra một phiên bản
mới của Android phù hợp với tất cả những máy tính bảng đang sử dụng bản cũ cũng gặp vô vàn gian nan.
b) Apple rất quan tâm đến thiết kế của các sản phẩm, trong tất cả các sản
phẩm của Apple đều có điểm đặc biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Apple đã giới thiệu những mẫu thiết kế vô cùng đẹp mắt và là hãng công
nghệ đi đầu về thiết kế. Các mẫu thiết kế của Apple đã trở thành biểu tượng. Những 12
thay đổi của Apple đã tạo nên xu hướng thiết kế mới cả trong lẫn ngoài ngành công
nghiệp máy tính để đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Chúng
thực sự gây ấn tượng với người tiêu dùng ở sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp thời
trang và công nghệ hiện đại. Những chiếc máy tính xách tay, điện thoại, hay máy
nghe nhạc đều có đường nét đơn giản, hiện đại, nhưng rất tinh tế, quyến rũ, thu hút
người sử dụng. Các mẫu thiết bị của Apple hầu như không khi nào tạo ra cảm giác
rẻ tiền hay non kém, mà tất cả đều rất tinh tế. i Pad:
Theo Steve Jobs, cựu CEO tài ba của hãng Apple, màn hình tiêu chuẩn đủ để
người sử dụng tablet cảm thấy thoải mái là khoảng 10.1 – 9.7 inch. Các thiết bị với
kích thước nhỏ hơn sẽ khiến bạn cảm thấy khó khăn khi chọn icon cũng như lướt
web, đọc văn bản và chạy phần mềm. Lý do là bởi sự vướng víu khi chạm ngón tay
vào màn hình cảm ứng. Khi đó, người dùng thà chọn smartphone còn hơn. Trên
thực tế màn hình 7 inch của chiếc PlayBook đến từ RIM và Samsung Galaxy Tab 7
thực sự không nhận được sự đón chào nồng nhiệt từ phía người tiêu dùng như
mong đợi và có doanh số bán ra thuộc loại thấp. Hãng Samsung thậm chí đã phải
tung ra một phiên bản tablet 10 inch để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Bên cạnh việc kích thước hợp lý, còn một yếu tố rất quan trọng khi so sánh
các loại màn hình, đó chính là chất lượng cảm ứng. Trong số các tablet PC nổi
danh, iPad có độ phân giải thấp nhất, tuy nhiên, cảm giác khi chạm vào bề mặt và
điều khiển thì lại vượt trội. Thực tế, chỉ có Asus và HP là theo kịp Apple ở công nghệ cảm ứng này.
Tiếp theo là kiểu dáng thời trang của chiếc iPad với những đường cong tinh
tế cùng trọng lượng tương đối, dễ dàng cầm trên tay mà không bị tuột. Hầu hết các
sản phẩm khác đều có thiết kế bên ngoài trông vuông, thô, nặng và khó cầm. Tại
sao lại như vậy? Chẳng lẽ nhà thiết kế của các hãng khác không đủ tài giỏi để tạo ra
một sản phẩm bắt mắt hơn? Xin thưa rằng đó là do những cục pin. Apple đã tạo cho
mình lợi thế lớn khi đặt hàng được pin có chất lượng tốt với hình dáng và trọng
lượng theo ý họ thay vì chịu đựng "uốn dẻo" theo người khác. V ề iPhone:
Với thiết kế vuông vức, nhưng iPhone vẫn có những nét đặc thù không lẫn
vào đâu được. iPhone mỏng chưa đầy 10mm. Mỗi lần nâng cấp lên phiên bản mới
thiết kế của iPhone không thay đổi nhiều, chất liệu máy được cải tiến hơn như
iPhone 4 được thiết kế gói gọn giữa 2 lớp kính trong suốt tại nên nét độc đáo của 13
riêng mình. Màn hình cảm ứng của iPhone thì không hãng điện thoại nào có thể
theo kịp tạo nên sự trải nghiệm khác biệt cho người dùng. i Mac
Apple khác biệt hoá dựa trên thiết kế tinh vi, xem máy tính như là một phần
trang trí cho văn phòng chứ không đơn thuần là một cổ máy xấu xí.
iMac là kiểu máy tính all- in- one, kết hợp màn hình và các linh kiện với
nhau thành một thể thống nhất. Thiết kế đột phá với vỏ case mờ mờ khiến iMac
không giống bất cứ thế hệ máy tính nào trước đó. Đây cũng là bước tiến lớn, đẩy
lùi những chiếc vỏ case đơn điệu nhàm chán vào dĩ vãng, thay vào đó là vỏ nhựa
trong suốt nhiều màu ngự trị một thời gian khá dài.
Bàn phím của iMac được thiết kế siêu mỏng, các phím dẹt, mềm, tạo cảm
giác rất dễ chịu khi gõ. iMac được coi là hoàn hảo đến từng chi tiết. Từng chi tiết
nhỏ của iMac cũng tạo nên sự khác biệt. M acbook:
Được mệnh danh là chiếc máy tính xách tay mỏng nhất thế giới, MacBook
Air có thể được chứa trong một chiếc phong bì khổ A4 vì theo như giới thiệu của
Steve Jobs thì "chi tiết mỏng nhất của MacBook Air chỉ dày có 4 mm và chi tiết
dày nhất cũng chỉ là 16 mm". Đây là đặc điểm mà Macbook có thể đánh bật tất cả
đối thủ cạnh tranh trong phân khúc này.
c) Apple tạo dựng được sự khác biệt trong chiến lược bán hàng, định giá sản phẩm.
Khi sản phẩm trở nên hút khách Apple chủ động kìm hàng để tạo cơn sốt
hàng, chính từ đây tạo được cơn sốt giá, đồng thời thương hiệu Apple được khách
hàng nhắc đến nhiều hơn. Chính điều này mà Apple dần thu phục được khách hàng
ở thị trường Châu Á, doanh thu hàng năm tại khu vực này tăng lên đáng kể. Chính
sách giá cả đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm. Nhìn chung thì
giá sản phẩm Apple không thực sự đắt với khách hàng châu Âu, đây cũng là điều
Apple luôn mong muốn vì lợi nhuận ở thị trường này vẫn ổn định với mức giá mà
họ đã xác định trước. Tuy nhiên với thị châu Á thì chiến lược giá cần mền hơn vì ở
đây hàng xách tay rất phổ biến và công nghệ nhái hàng Apple rất phát triển. Ví dụ
để sở hữu một chiếc iPhone 3GS ở Việt Nam bạn cần bỏ ra khoảng 12 triệu cùng
hợp đồng hai năm với nhà mạng. Chính vì thế chính sách giá của Apple cũng được
thực hiện theo vòng đời của sản phẩm. Đây chính là điểm khác biệt rõ so với sản phẩm cạnh tranh khác. 14
Nhìn chung trên thị trường sản phẩm thì giá của các sản phẩm Apple tương
đối cao nhưng không thuộc vào hàng xa xỉ, điều này rất phù hợp khi khách hàng
mục tiêu của công ty là doanh nhân và tầng lớp trẻ.
Chính sách giá của Apple rất phù hợp so với chiến lược phát triển của công
ty, nếu định giá sản phẩm thấp thì lợi nhuận thu được giảm đồng thời thương hiệu
của công ty cũng không thực sự được chú ý nữa. Khi sản phẩm bước qua giai đoạn
bão hòa, giá cả có xu hướng giảm để có thêm khách hàng và đối đầu với các sản
phẩm thay thế khác. iPhone của Apple cũng áp dụng chiến lược giá hớt váng cho
đối tượng tiên phong khi ra mắt sản phẩm với mức giá 599 đô la Mỹ. iPhone nhanh
chóng trở về mức giá 399 đô la Mỹ chỉ sau ba tháng. Đây là chính sách linh hoạt
trong giá cả của công ty, tùy theo tình hình thị trường mà Apple đã điều chỉnh giá phù hợp.
c) Apple tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh bằng hình thức PR.
Thay vì những kiểu quảng cáo truyền thống mang tính tức thời trong các
tháng, trong tuần là đơn thuần thông báo về sản phầm thì Apple đã sử dụng nhiều
cách tiếp cận khác nhau để mọi khách hàng đều biết đến thương hiệu của mình
chẳng hạn như các bài báo viết về chất lượng sản phẩm, các thông tin chi tiết về sản
phẩm mới chứ không chỉ chỉ gói gọn trong một thông cáo báo chí. Và kết quả là,
hàng nghìn người đều biết đến các sản phẩm của Apple. Apple không bao giờ soạn
thảo ra các quảng cáo có quá nhiều thông tin. Thông thường các thông điệp
marketing của Apple đơn giản, báo chí và các fan hâm mộ sẽ lấp đầy những chỗ còn trống.
Khi các cá nhân (và cả các phương tiện thông tin đại chúng khác) bắt đầu
nhại lại các quảng cáo về sản phẩm của Apple, thì tức là Apple đã thành công với
hình thức marketing truyền miệng. Hình thức quảng cáo truyền miệng luôn được
coi là một trong các phương thức marketing tốt nhất. Các sản phẩm của Apple dành
cho tất cả mọi người. Các quảng cáo của Apple không dành riêng cho bất cứ một
lứa tuổi nào. Quảng cáo của Apple tổng hòa các giá trị thương hiệu của sự sáng tạo,
đa dạng và cá tính kết hợp với một dòng các sản phẩm có thiết kế tốt, chính những
điều này đã biến thế hệ trẻ trở thành các tín đồ của iPod và iPhone.
Để bảo vệ vị trí, Apple đã tăng cường sử dụng marketing quan hệ với khách
hàng thông qua các buổi ra mắt sản phẩm mới và các buổi tiếp xúc truyền thông để
giải quyết các vấn đề liên quan sản phẩm của lãnh đạo công ty (Steve Jobs từng
giải trình về lỗi mất sóng của iPhone). Bên cạnh các nhân viên kỹ thuật cũng
thường xuyên đến hướng dẫn khách hàng sử dụng các tính năng của máy để khách 15
hàng khỏi bỡ ngỡ. Các dịch vụ sau bán hàng như bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa,
thay linh kiện được sử dụng rất tốt, tăng sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm của Apple.
Hằng ngày trên các thông tin đại chúng ta đều thấy Apple dường như muốn
tung ra thật nhiều sản phẩm của mình để thống trị thị trường.
IV. Đánh giá về chiến lược khác biệt hóa sản phẩm 1. Ưu điểm Tă ng doanh thu
Trong quý III năm 2011, Apple đã kiếm được 47% lợi nhuận ngành đối với
các thiết bị di động và máy tính bảng, so với 18% của RIM - hãng đứng thứ hai và
chưa tung ra máy tính bảng PlayBook.
Không mấy ngạc nhiên, thành công của Apple trong việc tạo ra trải nghiệm
khách hàng tuyệt vời đã mở ra cơ hội lớn cho tăng trưởng lợi nhuận. Trong khi một
cửa hàng bán đồ điện tử điển hình có doanh thu trung bình khoảng 129.000
USD/m2, một cửa hàng thuần thục của Apple đạt mức doanh thu gấp 5 lần như
vậy. Cho đến giờ thì đây cũng là hiệu suất bán lẻ cao nhất trong mọi ngành công
nghiệp – và chắc chắn là con số này của Apple vẫn còn thấp hơn thực tế do chưa
tính đến những vụ mua bán trực tuyến được thúc đẩy bởi cửa hàng bán lẻ. C
ó sự trung thành của khách hàng
Dựa trên những phân tích về tâm lý và số liệu, hãng nghiên cứu hành vi tiêu
dùng Brand Keys đã đưa ra danh sách 20 thương hiệu có lượng khách hàng trung
thành đông đảo nhất. Trong đó riêng Apple có 2 sản phẩm lọt vào top 5 trong danh
sách này năm 2010. Đó là iPhone đứng ở vị trí số 2 và iMac đứng ở vị trí số 5.
Năm 2009 iPhone được xếp ở vị trí thứ nhất. Trong khi đó các đối thủ cạnh tranh
của Apple thì mức độ trung thành của khách hang ở mức độ thấp hơn ví dụ như chỉ
có điện thoại di động của Sam Sung(thứ 4) và Google(xếp thứ 11) là lọt vào danh sách này. 2. Nhược điểm C hi phí cao
Do các thiết kế độc đáo của mình mà chi phí sản xuất của Apple khá cao vì
vậy mà giá các sản phẩm của Apple thường cao hơn so với của đối thủ cạnh tranh.
Việc giá cao cũng một phần nhỏ khiến cho người tiêu dùng chưa thể tiếp cận với
các sản phẩm của Apple đặc biệt là ở thị trường Châu Á. Tuy nhiên mức giá cao
hơn đối thủ cũng khẳng định vị thế của Apple ở mức cao hơn. 16 D ễ bắt chước
Sau khi iPhone làm mưa, làm gió trên thị trường smartphone thì lập tức các
đổi thủ của Apple nhanh chóng cũng tung ra các sản phẩm tương tự iPhone nhằm
chia thị phần với iPhone. Cụ thể chính là các dòng điện thoại sử chạy Andrioid của
Google do các hãng Samsung, HTC.. . sản xuất.
Năm 2010 khi iPad ra đời, nó vừa giống iPhone lại giống như một Macbook
nhiều người đã nghĩ nó không cần thiết nhưng đến bây giờ iPad quá nổi tiếng khiến
cho các hãng sản xuất điện thoại, máy tính khác sản xuất theo. Đối thủ chính của
iPad có thể nói là Samsung Galaxy Tab. Do thiết kế có quá nhiều điểm giống với
iPad mà Samsung Galaxy Tab 10.1 đã bị Apple kiện trên thị trường Châu Âu. Theo
phán quyết của tòa án Châu Âu thì Galaxy Tab 10.1 đã bị cấm bán trên thị trường Châu Âu trừ Hà Lan.
Tương tự đối với sảm phẩm Macbook với thiết kế siêu mỏng, là chuẩn mực
cho tất cả các loại laptop khác. 3 năm sau khi ra đời, các đối thủ cạnh tranh đã cho
ra sản phẩm Utrabook với thiết kế mỏng như Macbook. Tuy nhiên với những thiết
kế độc đáo và tính năng của nó, Macbook vẫn luôn khẳng định vị thế của mình.
Gần đây, khi người ta phát hiện ra một số cửa hàng nhái của Apple tại một
vài thành phố của Trung Quốc, các cuộc tranh cãi nổ ra tại Trung Quốc và Mỹ. Cửa
hàng nhái của Apple này có bảng ký hiệu, bố cục, nhân viên bán hàng mặc đồng
phục giống y như của hàng chính hãng.
Nhiều hãng điện thoại máy tính không tên tuổi của Trung Quốc nhái hàng
của Apple như iiPhine, aPad. . Thậm chí iPhone 5 chưa ra mắt mà trên thị trường
đã có sản phẩm nhái iPhone 5. 3. Giải pháp
- Chọn mức khác biệt hóa sản phẩm cao để đạt được lợi thế cạnh tranh.
- Khác biệt hóa sản phẩm càng ở mức cao thì tạo được rào cản ra nhập càng
lớn và các đối thủ khó bắt chước hơn.
- Khác biệt hóa sản phẩm ở từng phân đoạn thị trường cụ thể.
- Do các phân đoạn thị trường là khác nhau nên chọn mức khác biệt hóa cho
từng phân đoạn riêng sẽ giúp Apple đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Ở
phân khuc thị trường Châu Âu, Mỹ khi mà khách hàng không quan tâm nhiều đến
giá cả thì Apple có thể nâng mức khác biệt hóa để thu được lợi nhuận nhiều hơn.
Ngược lại thị trường Châu Á- những người luôn cân nhắc đến giá cả thì Apple nên
kết hợp với chiến lược gia mềm dẻo để tăng thị phần của hãng. 17
- Trong việc phát triển các năng lực đặt biệt, doanh nghiệp tập trung tăng
cường các hoạt động chức năng để tạo ra lợi thế về khác biệt hóa sản phẩm.
- Apple có thể tăng cường các hoạt động tư vẫn hỗ trợ khách hàng cũng như
các dịch vụ bảo hành. . tạo nên sự thân thiện đối với khách hàng. 18
Document Outline
- I. Sự hình thành và phát triển của Apple Inc
- 1. Sự hình thành
- 2. Sự phát triển
- 3. Tình hình Apple Inc trong những năm gần đây.
- II.Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Công ty Apple.
- 2.1. Các yếu tố bên trong.
- 2.2. Các yếu tố bên ngoài.
- III. Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Apple Inc
- 1. Giới thiệu về các dòng sản phẩm chính của Apple Inc
- a) iPod
- 2. Phân khúc thị trường
- 3. Lựa chọn thị trường mục tiêu
- 4. Những nét khác biệt hóa sản phẩm.
- a) Khác biệt hoá bằng việc sử dụng hệ điều hành của chính hãng Apple.
- b) Apple rất quan tâm đến thiết kế của các sản phẩm, trong tất cả các sản phẩm của Apple đều có điểm đặc biệt so với đối thủ cạnh tranh.
- c) Apple tạo dựng được sự khác biệt trong chiến lược bán hàng, định giá sản phẩm.
- c) Apple tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh bằng hình thức PR.
- IV. Đánh giá về chiến lược khác biệt hóa sản phẩm
- 1. Ưu điểm
- 2. Nhược điểm
- 3. Giải pháp