Tiểu luận Chiến lược kinh doanh của PNJ | Trường Đại học Thủ Dầu Một

Tiểu luận Chiến lược kinh doanh của PNJ | Trường Đại học Thủ Dầu Một. Tài liệu gồm 55 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Đại học Thủ Dầu Một 30 tài liệu

Thông tin:
55 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tiểu luận Chiến lược kinh doanh của PNJ | Trường Đại học Thủ Dầu Một

Tiểu luận Chiến lược kinh doanh của PNJ | Trường Đại học Thủ Dầu Một. Tài liệu gồm 55 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

106 53 lượt tải Tải xuống
TRNG ĐI HC TH DU MT
KHOA: KINH T
B MÔN: QUN TR CHIN LC
TIU LUN
CHIN LC KINH DOANH N TRANG VÀNG CA
CÔNG TY C PHN VÀNG BC ĐÁ ẬUÝ
PHÚ NHUN (PNJ)
GVHD:ăĐ Th Ý Nhi
NHÓM: 8
LP: D13QC01
BìnhăDng,ăthángă10ănĕmă2015
DANH SÁCH NHÓM 8:
1. PHM TH PHNGăLINH
2. NGUYN TH NGC GIÀU
3. Đ TH KIM THANH
4. TRNăLỂMăVǛ
5. NGUYN QUC PHONG
MC LC
LI M ĐU .................................................................................................... 1 I.
1. Lý do chnăđ tài. ........................................................................................... 1
2. Mc tiêu và phngăpháp,ăphm vi nghiên cu ............................................. 2
2.1. Mc tiêu ...................................................................................................... 2
2.2.ăĐiătng nghiên cu ................................................................................. 2
2.3. Phm vi nghiên cu.................................................................................... 2
2.4.ăPhngăpháp ............................................................................................... 2
3. Kt cu ............................................................................................................ 2
NI DUNG ..................................................................................................... 2 II.
CHNGă1:ăCăS LÍ LUN CHINăLC KINH DOANH ........................ 3
1.1.ăĐnhănghĩa ................................................................................................... 3
1.2.1. Khái nim v chinălc ....................................................................... 3
1.2.2. Khái nim v sn phm ......................................................................... 3
1.2.3. Các chinălc cp công ty ................................................................... 3
1.2 Các công c phơnătíchăđc s dng ........................................................... 4
CHNGă2:ăPHỂNăTệCHăTHC TRNG DOANH NGHIP ......................... 5
2.1. Khái quát v công ty c phn vàng bcăđáăquỦăPhúăNhun (PNJ) ............. 5
2.1.1. Gii thiu doanh nghip ....................................................................... 5
2.1.2. Tm nhìn, s mnh và giá tr ct lõi ca doanh nghip ....................... 6
2.1.3. Quá trình hình thành và phát trin. ....................................................... 6
2.1.4. Th trng vàng Vit Nam .................................................................... 9
2.1.5. Kt qu kinh doanh .............................................................................11
2.1.6. Sn phm ca công ty .........................................................................15
2.1.7.ăSăđ t căcu t chc và qun lý PNJ .............................................16
2.2 Phân tích thc trng doanh nghip ............................................................17
2.2.1.ăPhơnătíchămôiătrng bên ngoài nhăhngăđn vic sn xut và kinh
doanh ca công ty .........................................................................................17
2.2.1.1.ăPhơnătíchămôiătrngăvĩămô. .........................................................17
2.2.1.2.ăPhơnătíchămôiătrng vi mô ..........................................................21
2.2.1.3. Công c phân tích .........................................................................24
2.2.2.ăPhơnătíchămôiătrng ni b ...............................................................28
2.2.3. Xây dng,ăđánhăgiáăvƠăla chn chinălc .......................................31
2.2.3.1.ăXácăđnh v th và xu th hƠnhăđng chinălc da vào phân tích
ma trn SPACE ..........................................................................................31
2.2.3.2. Xây dng ma trn SWOT .............................................................35
2.2.3.3. Ma trn BCG ................................................................................44
2.2.3.4. Ma trn chinălc chính ..............................................................45
2.2.3.5 Ma trn QSPM ...............................................................................46
2.3. NhnăxétăvƠăđánhăgiá .................................................................................48
CHNGă3:ăGIIăPHỄPăĐ XUT NHM HOÀN THIN CHINăLC
KHÁC BIT HÓA SN PHM. .......................................................................49
KT LUN ...................................................................................................51 III.
Chin lc kinh doanh công ty CP vàng bẾ đá quý Phú Nhun (PNJ)
1
LI M ĐU I.
1. Lý do chn đ tài.
Trong nhngă nĕmăgnă đơy,ăth trng xut hin ngày càng nhiu công ty
cǜngănhăcácăcăs kinh doanh trang sc khác nhau. GiaăcácăcôngătyăvƠăcácăcă
s s cnh tranh ln nhau nhmăthuăhútăkháchăhƠng,ănơngăcaoădoanhăthu.ăĐc
bit,ăđi vi th trng vàng - th trng nhy cmăvƠăđy binăđng thì doanh
nghip càng phi tìm mtăhngăđiăđúngăđnăđ sn phm ca mình sc cnh
tranh cao trong th trng khc nghit này.
Trong nhng doanh nghip hin nay trên th trng,ăPNJăđc bităđn
mt trong nhng doanh nghip kinh doanh vàng bcăđáăquỦăhƠngăđu Vit Nam.
PNJătheoăđui mc tiêu tr thành công ty ch tác bán l trang scăhƠngăđu
châu Á, v trí s mt trong các phân khúc th trng trang sc trung và cao cp ti
Vit Nam. Khi nn kinh t hi nhp,ăđi sngăconăngiăđc nâng cao kèm theo
lƠăxuăhngăluônăđi mi,ăngi tiêu dùng yêu cuăngƠyăcƠncaoăđi vi sn
phm v mt chtă lng, mu phi theo kpătrƠoăluăhinăđi. Nm bt
đc nhu cuăđó,ăPNphiătìmăraăhnđiăphùăhpăđ khẳngăđnh v th ca
mìnhătrênăthngătrng.
Cùng vi tim lc mnh v điăngǜălƣnhăđo bnălĩnhăvƠănhy bén trong
kinhădoanh,ăPNJăđangăphnăđuăđ đaăraăngƠyăcƠngănhiu các sn phm riêng
bit,ămangăđặcătrngăriêngăcaăcôngăty.ăĐ gt hái tipăđc nhiu thành tu
tip tc khẳngăđnhăđc v trí dnăđu trong ngành n trang Vit Nam v s sáng
to, tinh t, cht lng nim tin kháẾh hỢng đối vi các mt hàng trang sc,
PNJ cn có mt chinălc thích hp nhmăđónăđuătrcăxuăhng trang sc Th
giiăcǜngănhătrongăkhuăvcăđ duy trì ngun khách hàng thân quen m rng
lng khách hàng mi.
Viă líă doă đóă nhómă đƣă quytă đnh chnă đ tƠiă lƠ:ă ắCHINă LC KINH
DOANH N TRANG VÀNG CA CÔNG TY C PHN VÀNG BCă ĐỄă
QUÝ PHÚ NHUNă(PNJ)Ằ.
Chin lc kinh doanh công ty CP vàng bẾ đá quý Phú Nhun (PNJ)
2
2. Mc tiêu vƠ phng pháp, phm vi nghiên cu
2.1. Mc tiêu
- Gii thiu công ty C phn vàng bcăđá quý Phú Nhun (PNJ)
- Phân tích chinălc sn phm ca công ty PNJ ti Thành ph H Chí Minh
- Nghiên cu và phân tích các yu t môiătrngăbênătrong,ăbênăngoƠi,ăđim
mnh,ăđim yu,ăcăhi, thách thc ca Công ty vàng bcăđáăquỦăPhúăNhun
nhm xây dng chinălc phát trin.
- Đ xut, giiăphápăđ chinălc sn phm toàn dinăhn.
2.2. Đối tng nghiên cu
Chinălc kinh doanh n trang vàng ca công ty vàng bcăđáăquỦăPhúă
Nhun.
2.3. Phm vi nghiên cu
Công ty vàng bcăđáăquỦăPhú Nhun tpătrungăđánhăgiáăcácăyu t ca môi
trngăbênătrongăvƠăbênăngoƠiăđ đaăraănhng gii pháp phù hp nht.
Ngun d liu:
- Báo chí: tham kho sách báo, tài liu
- Mng Internet:
www.pnj.com.vn , www.google.com,ăầ
2.4. Phng pháp
Phngăphápăphơnătích,ăđiu tra, so sánh và thng kê s liu.
3. Kt cu
Chngă1:ăCăs lý lun chinălc kinh doanh.
Chngă2:ăPhơnătíchăthc trng doanh nghip
Chng 3: Giiăphápăđ xut nhm hoàn thin chinălc khác bit hóa sn
phm.
NI DUNG II.
Chin lc kinh doanh công ty CP vàng bẾ đá quý Phú Nhun (PNJ)
3
CHNG 1: C S LÍ LUN CHIN LC KINH DOANH
1.1. Đnh nghĩa
1.2.1. Khái nim v chin lc
TheoăJohnsonăvƠăScholes,ăchinălcăđcăđnhănghĩaănhăsauă:
- ChinălcălƠăvicăxácăđnh định hướng phạm vi hoạt động caămtătă
chcătrong dài hạnăđóătăchcăphiăgiƠnhăđc lợi thế thôngăquaăvicăktăhpă
các nguồn lực trongă mt môi trường nhi thă thách,ă nhmă thaă mƣnă ttă nh
nhuă cuă ca thị trường vƠă đápă ngă mongă mună caă các tác nhân liên
quan đnătăchc
- TheoăMichaelăPorteră(1996),ăắChinălcălƠăvicătoăraămtăsăhƠiăhòaăgiaă
cácăhotăđngăcaămtăcôngăty.ăSăthƠnhăcôngăcaăchinălcăchăyuădaăvƠoă
vicătinăhƠnhăttănhiuăvicầăvƠăktăh chúngăviănhauầăctă iăcaă chină
lcălƠăắlựa chọn cái chưa được m
1.2.2. Khái nim v sn phm
- TheoăđnhănghĩaăcaăPhilipăKotlerăthì:ăắsnăphmălƠămiăthăcóăthăchƠoă
bán trên thătrngăđăchúăỦ,ămua,ăsădngăhatiêuădùng,ăcóăthăthõaămƣnăđcă
mtăphnămongămunăhayănhu cuẰ.ăNhngăsnăphmătrênăthătrngăbaoăgm:ă
hƠngăhóa,ăvtăcht,ădchăv,ăđaăđim,ătăchcăvƠăỦătng.
1.2.3. Các chin lc cp công ty
Chinălc xâm nhp th trng:ăTĕngăth phn chi các sn phm hin
trong hin ti bng các chinălc Marketing.
Chinălc phát trin th trng: Đi vi sn phm hin vào tiêu thu
các khu vcăđƣăcó.
Chinălc phát trin sn phm: Ci tin sn phm mi th trng hin ti
nhmătĕngădoanhăthu
Chin lc kinh doanh công ty CP vàng bẾ đá quý Phú Nhun (PNJ)
4
Chinălc hi nhp theo chiu ngang: tìm cách s hu hoặcătĕngăcng
kimăsoátăđi th cnh tranh trên th trng.
Chinălc khác bit hóa sn phm: Chinălc khác bit hoá chinălc
đaăraămt sn phm khác hn sn phm caăcácăđi th saoăchoăkháchăhƠngăđánhă
giá cao sn phm ca mình.
1.2 Các công c phơn tích đc s dng
Ma trn các yu tn ngoài
Ma trn hình nh cnh trnh
Ma trn các yu tn trong
Ma trn SPACE
Ma trn SWOT
Ma trn BCG
Ma trn chinălc chính
Ma trn QSPM
Chin lc kinh doanh công ty CP vàng bẾ đá quý Phú Nhun (PNJ)
5
CHNG 2: PHÂN TÍCH THC TRNG DOANH NGHIP
2.1. Khái quát v công ty c phn vàng bc đá quỦ Phú Nhun (PNJ)
2.1.1. Gii thiu doanh nghip
CÔNG TY C PHN VÀNG BC ĐÁ QUÝ PHÚ NHUN
- Tên Ting Anh: PhuNhuan Jewelry Joint Stock Company
- Tên vit tt: PNJ
- Đa ch: 170E Phan Đĕng Lu Phng 3 Qun Phú Nhun Tp HCM
- Đin thoi: 08.9951703 - Fax: 08.9951702
- Email: pnj@pnj.com.vn
- Website: www.pnj.com.vn
- Giy chng nhn ĐKKD s: Să4103002026ădSăKăhochăvƠă Đuătă
TP.ăHCMăcpălnăđuăngƠyă02/01/2004,ăđĕngăkỦăthayăđiălnă8ăngƠyă05/06/2008
- s thu: 0300521758
- Loi hình doanh nghip: Công ty C phn
- Ngi đi din theo pháp lut: Cao Th Ngc Dung Chc danh Tng
giám đc.
- Vn điu l: 755.970.350.000 đng
Ngành ngh kinh doanh chính:
- Sn xut kinh doanh trang sc bng vàng, bc, đá quý, ph kin thi trang,
quà lu nim. Kinh doanh đng h mua bán vàng ming.
- Dch v kim đinh kim cng, đá quý, kim loi quý.
- Kinh doanh bt đng sn.
Chin lc kinh doanh công ty CP vàng bẾ đá quý Phú Nhun (PNJ)
6
2.1.2. Tm nhìn, s mnh và giá tr ct lõi ca doanh nghip
Tm nhìn: công ty ch tác bán l trang scăhƠngăđu ti châu Á, gi
v trí s 1 các phân khúc th trng trang sc trung và cao cp Vit Nam.
S mnh: PNJ mang li nim kiêu hãnh cho khách hàng bng các sn phm
trang sc tinh t, chtălngăvt tri.
Giá tr ct lõi: Trung thc Chtălng Trách nhim Đi mi Sáng
to.
Slogan/cơuăkhuăhiu:ăNimăTinăVƠăPhongăCách
2.1.3. Quá trình hình thành và phát trin.
- Đcă thƠnhă lpă vƠoă ngƠyă 28/04/1988ă v tênă giă C hƠngă Kinhă doanhă
vƠngăbcăPhúăNhun.
- mă1990,ăđcănơngăcpăviătênăCôngătyăvƠngăbcăMỹănghăKiuăhiăPhúă
Nhun.
- mă1992,ăchínhăthcăđiătênăthƠnhăCôngătyăvƠngăbcăĐáăquỦăPhúăNhună
PNJ.
- Đnătháng 1/2004PNJăđcăcăphnăhóaătrăthƠnhăcôngătyăVƠngăbcăĐá
quỦăPhúăNhunăchoăđnăăhômănay.
RaăđiătrongăthiăđimăngƠnhăkimăhoƠnăVităNamăcònănonătr,ăthătrngăcònă
khóăkhĕn.ăPNJăđƣăbinătừăcáiăkhôngăthăthƠnhăcóăthẰ.ăTừămtăcaăhƠngăkinhă
doanhănhăbanăđuăchăcóă20ănhơnăs,ăđnănayăPNJăđƣătrăthƠnhădoannghicóă
tngătƠiăsnăhotăđngăgnă2000ătỷăđng,ăviăđiăngǜănhơnă săgnă2000ăngi.ă
Nĕmă2007ăPNJănmătrongă200ădoanhănghipălnănhtăVităNamădoăChngătrìnhă
PhátătrinăLiênăHipăQucăUNDPăxpăvƠo.ăPNJătăhƠoăđangăsăhuăcácănhƣnăhiuă
trangă scă cóă uyătínă vƠă đẳngă cpătiă VităNam PNJă đƣă đtă đcărtă nhiuăgiiă
thngăcó giáătrăđăchngăminhăchoăuyătínăvƠăđẳngăcpăcaămình:ăGiiăthngăvă
thităkănătrangăQucătătiăụănĕmă2002,ădanhăhiuăTopă500ănhƠăbánălăhƠngăđuă
ChơuăỄăTBDătừă2004ăđnănay,ădanhăhiuăHVNCL11ănĕm linătừănĕmă1998,ă
giiăthngăChtălngăVN,ăthngăhiVNăttănht,ăThnhiuămnh,ăSaoă
vƠngăđtăVitầ
PNJăcǜngăchngătăđcănĕngălcăcaămìnhăkhiălƠăđnăvătiênăphongătrogă
vicăxutăkhuătrangăscăVităNamăraăthătrngăqucăt.ăTừănĕmă1995ăsnăphmă
PNJăđƣăcóămặtătiăhiăchănătrangăHng ngăvƠăđnănayăđƣăcóămặtătiănhiuă
qucăgiaătrênăthăgii.
Nĕmă2014,ăPNJăđƣăm hàng lot trung tâm khách hàng các tnh thành VN,
nâng tng s ca hàng bán l trang scălênăđn gn 200 ca hàng trong toàn quc.
Nĕmă2014,ăPNJăcǜngăđƣăđtăđc mt thành tuăđángăk,ăđóălƠăăBng khen
v ng dngăđi mi sáng to trong hotăđng sn xutăkinhădoanhẰ. Đnăv trao
tng là: B trng b Khoa hc và Công ngh Nĕm:ă2014.
Chin lc kinh doanh công ty CP vàng bẾ đá quý Phú Nhun (PNJ)
7
th thy s phát trin ca công ty thông qua mt s ch tiu ch yu
bng sau:
Đơn vị tính: triu đng
Ch tiêu
Nĕmă2013
Nĕmă2014
Nĕmă2015
(k hoch)
Tng doanh thu
7,603,581
7,294,173
8,227,568
Trongăđó:ăDoanhăthuă
trang sc
4,316,183
5,275,394
6,703,565
Li nhun gp
599,778
790,172
976,516
Doanh thu hotăđng
tài chính
26,361
48,071
12,000
Li nhunătrc thu
240,005
326,790
380,126
Li nhun sau thu
182,394
256,571
300,000
Li nhunătrc thu
hp nht
233,007
334,966
388,000
Li nhun sau thu
hp nht
169,037
255,816
306,400
Phát trin mngăli
M mi 6
ca hàng
M mi
18 ca hàng
M mi
35 ca hàng
C tc
20%
20%
20%
Chin lc kinh doanh công ty CP vàng bẾ đá quý Phú Nhun (PNJ)
8
Ngun: Báo cáo tài chính kim toán PNJ
Chin lc kinh doanh công ty CP vàng bẾ đá quý Phú Nhun (PNJ)
9
2.1.4. Th trng vàng Vit Nam
Thôngătă22/2013/TT-BKHCNăcaăBăKhoaăhcăvƠăCôngănghăviămcătiêu
minhăbchăhóaăchtălngăvƠngătrangăscăvƠăboăvăttăchoăngiătiêuădùng lƠămtă
bcăngoặcălnăcaăthătrngăvƠngătrangăscăVităNam.ăHiuăngăgiánătipăcaă
thôngătăđƣătoăcăhiăvôăcùngălnăchoăPNJ,ădaătrênădanhătingăvăsătinhătăvƠă
đătinăcyăcsnăphm. Nbtăcăhiăđó,ăPNJăđƣănhanhăchóngăphátătrinăthă
phn,ătoănênămtăbcătinăvtăbc.
ThătrngăvƠngăthăgiiăcóănhibiđngătrongănĕmăvừaăquahuăhtăcácă
thătrngătrngăyuătrênăthăgiiăđuăsuyăgimăsơu,ăđinăhìnhănhăTrungăQucă
gim 39%ăsviăcùngăkỳ, Nhtăgimă17%,ănăĐăgimă4%,ầDoăvy,ăktăthúcă
nĕmă2014ă tngăgiáă trăgimă8%ăsoăviăcùngăkỳ.ă Mặcă dùă tngăcuăgimănhngă
trongănĕmă2014 căncăliăchngăkinăsăphátătrinănhanhăchóngăcaăcácăchuiă
bánălătrangăscăvƠng.ăPNJăviăliăthăhnă25ănĕmăđƣădnăđuăxuăthănhanhăchóngă
mărngăthăphn.
Chin lc kinh doanh công ty CP vàng bẾ đá quý Phú Nhun (PNJ)
10
Chin lc kinh doanh công ty CP vàng bẾ đá quý Phú Nhun (PNJ)
11
Tron lĩnhă vc kinh doanh sn phm n trang công ty PNJ khai thác 2
mng th trng: Mng bán s Mng bán l vi mi loi mng th trng khác
nhauăPNJăcóănhngăchínhăsáchăkhácănhauă:
- Mng bán s : khách hàng mc tiêu - các doanh nghip kinh doanh vàng bc
đáăquỦătrênăc nc, viăđặc thù nhóm khách hàng này là s lng doanh nghip
mua không lnă nhngă khiă lng mua trên mt giao dch hpă đng ln, các
doanh nghipămuaăđ ch tác li,ăkinhădoanh.ăĐòiăhi v thit k không cao.
- Mng bán l: Khách hàng ch yu ca doanh nghip nhân mua hàng
vi mcăđíchăs dngălƠmăđ trang scăvƠăđuăt.ăVi loi khách hàng này s
lng mua nhiu ri rác, khiălng trên 1 hpăđng không lnănhngăyêuăcu v
sn phm cao.
mt doanh nghip chimă uă th v th phn n trang,ă nhngă côn tyă
không lyăđóălƠmăch quanămƠăluônăluônăđi mi, nâng cao giá tr sn phm hin
hu, phát trin sn phm mi nhmăđápăng mi nhu cu ca khách hàng không
ch th trngătrongănc mà c nc ngoài
2.1.5. Kt qu kinh doanh
Kt qu kinhădoanhănĕmă2014ăậ hu ht các ch tiêuăđuăđtăđcăvƠăvt mc so
vi k hoch,ăđc biu hin c th trong bng sau:
Chin lc kinh doanh công ty CP vàng bẾ đá quý Phú Nhun (PNJ)
12
CH TIÊU
K hoch
Nĕmă2014
+/-
(%)
TH/KH
2014
Lǜyăk
Lǜyăk
Tng doanh
thu
9,124,297
7,294,174
-4%
80%
+ Trongăđó:ă
Doanh thu
trang sc
5,205,448
5,275,349
23%
101%
Li nhun
gp bán
hàng và
cung
cp dch v
677,251
790,172
32%
117%
Doanh thu
hotăđng tài
chính
27,000
48,071
82%
178%
Chi phí hot
đng tài
chính
85,000
95,054
53%
112%
Chi phí bán
hàng
253,400
310,940
34%
123%
Chi phí qun
lý doanh
nghip
90,175
105,944
15%
117%
Li nhun
thun
HĐKD
275,676
326,306
36%
118%
Li nhun
trc thu
275,676
326,791
240,005
36%
119%
Li nhun
sau thu
220,967
256,701
182,394
41%
116%
Li nhun
trc thu
hp nht
279,920
335,034
44%
120%
Li nhun
sau thu hp
nht
202,551
255,872
51%
126%
Phát trin h
thng bán l
12 ca hàng
18 ca hàng
150%
C tc*
20%
25%
Ngun: PNJ
(*) D kin chi tr c tứẾ năm 2014: 15% bằng tin mt và 10% bng c phiu
Chin lc kinh doanh công ty CP vàng bẾ đá quý Phú Nhun (PNJ)
13
Căcuădoanhăthuăcǜngăcóăs thayăđiăđángăk so vi cùng k.
Qua biuăđ trên, ta có th thy rng trang sc vàng chim t l cao nht.
ĐngănghĩaăvƠngătrangăsc đƣăvƠăs đcăđuătămnh m đ đ đt kt qu cao
hnătrongănhngănĕmătip theo.
Chin lc kinh doanh công ty CP vàng bẾ đá quý Phú Nhun (PNJ)
14
BÁO CÁO KT QU KINH DOANH
KtăQuăKinhăDoanh
Q2 2015
Q1 2015
Q4 2014
Q3 2014
Q2 2014
Doanh Thu Thun
1,717,843
2,137,063
1,927,444
2,347,175
2,470,908
GiáăVnăHƠngăBán
1,457,326
1,842,342
1,695,940
2,132,415
2,270,094
Li Nhun Gp
260,517
294,721
231,503
214,760
200,813
Chi phí hot đng
Chi phí tài chính
154,408
18,031
21,706
21,894
24,746
Trong đó: Chi phí
lãi vay
19,651
17,126
17,416
21,508
21,016
Chi phí bán hàng
88,585
101,306
100,066
88,387
82,855
ChiăphíăqunălỦădoanhă
nghip
25,928
24,176
38,719
29,161
27,445
TngăChiăphíăhot
đng
268,921
143,513
160,491
139,442
135,046
Tngădoanhăthuăho
đngătƠiăchính
230
183
188
1,709
12,258
Li nhun thun từ
hot đng kinh doanh
-7,829
151,589
72,521
77,276
77,409
Liănhunăkhác
512
-3,557
370
317
190
Tng li nhun k
toán trc thu
-7,316
148,032
72,891
77,593
77,599
Chi phí li nhun
ChiăphíăthuăTND
hinăhƠnh
-977
33,507
15,292
25,811
14,154
ChiăphíăthuăTND
hoƣnăli
-475
N/A
-220
229
-316
Liăíchăcaăcăđôngă
thiuăs
N/A
N/A
N/A
4,700
4,581
TngăChiăphíăl
nhun
-1,452
33,507
15,072
30,740
18,419
Li nhun sau thu thu
nhp doanh nghip
-5,864
114,525
57,819
46,853
59,179
Chin lc kinh doanh công ty CP vàng bẾ đá quý Phú Nhun (PNJ)
15
2.1.6. Sn phm ca công ty
- Trang scăci
- Trang scăđáăquỦ
- Trang scăkimăcng
- Trang sc ngc trai
- Trang sc vàng
- Trang sc bc
- Nhnăđínhăhôn
- Đng h
- Quà tng doanh nghip
Chin lc kinh doanh công ty CP vàng bẾ đá quý Phú Nhun (PNJ)
16
2.1.7. S đ t c cu t chc và qun lý PNJ
| 1/55

Preview text:

TR NG Đ I H C TH D U M T KHOA: KINH T B MÔN: QU N TR CHI N L C TI U LU N CHI N L
C KINH DOANH NỮ TRANG VÀNG C A
CÔNG TY C PH N VÀNG B C ĐÁ ẬUÝ PHÚ NHU N (PNJ) GVHD:ăĐ Th Ý Nhi NHÓM: 8 L P: D13QC01
BìnhăD ng,ăthángă10ănĕmă2015 DANH SÁCH NHÓM 8: 1. PH M TH PH NGăLINH 2. NGUY N TH NG C GIÀU 3. Đ TH KIM THANH 4. TR NăLỂMăVǛ 5. NGUY N QU C PHONG MỤC LỤC
L I M Đ U .................................................................................................... 1 I.
1. Lý do ch năđ tài. ........................................................................................... 1 2. M c tiêu và ph
ngăpháp,ăph m vi nghiên c u ............................................. 2
2.1. M c tiêu ...................................................................................................... 2
2.2.ăĐ iăt ng nghiên c u ................................................................................. 2
2.3. Ph m vi nghiên c u.................................................................................... 2
2.4.ăPh ngăpháp ............................................................................................... 2
3. K t c u ............................................................................................................ 2
N I DUNG ..................................................................................................... 2 II. CH
NGă1:ăC ăS LÍ LU N CHI NăL
C KINH DOANH ........................ 3
1.1.ăĐ nhănghĩa ................................................................................................... 3 1.2.1. Khái ni m v chi năl
c ....................................................................... 3
1.2.2. Khái ni m v s n ph m ......................................................................... 3 1.2.3. Các chi năl
c c p công ty ................................................................... 3
1.2 Các công c phơnătíchăđ
c s d ng ........................................................... 4 CH
NGă2:ăPHỂNăTệCHăTH C TR NG DOANH NGHI P ......................... 5
2.1. Khái quát v công ty c ph n vàng b căđáăquỦăPhúăNhu n (PNJ) ............. 5
2.1.1. Gi i thi u doanh nghi p ....................................................................... 5
2.1.2. T m nhìn, s m nh và giá tr c t lõi c a doanh nghi p ....................... 6
2.1.3. Quá trình hình thành và phát tri n. ....................................................... 6 2.1.4. Th tr
ng vàng Vi t Nam .................................................................... 9
2.1.5. K t qu kinh doanh .............................................................................11
2.1.6. S n ph m c a công ty .........................................................................15
2.1.7.ăS ăđ t c ăc u t ch c và qu n lý PNJ .............................................16
2.2 Phân tích th c tr ng doanh nghi p ............................................................17
2.2.1.ăPhơnătíchămôiătr ng bên ngoài nhăh ngăđ n vi c s n xu t và kinh
doanh c a công ty .........................................................................................17
2.2.1.1.ăPhơnătíchămôiătr ngăvĩămô. .........................................................17
2.2.1.2.ăPhơnătíchămôiătr ng vi mô ..........................................................21
2.2.1.3. Công c phân tích .........................................................................24
2.2.2.ăPhơnătíchămôiătr ng n i b ...............................................................28
2.2.3. Xây d ng,ăđánhăgiáăvƠăl a ch n chi năl
c .......................................31
2.2.3.1.ăXácăđ nh v th và xu th hƠnhăđ ng chi năl c d a vào phân tích
ma tr n SPACE ..........................................................................................31
2.2.3.2. Xây d ng ma tr n SWOT .............................................................35
2.2.3.3. Ma tr n BCG ................................................................................44 2.2.3.4. Ma tr n chi năl
c chính ..............................................................45
2.2.3.5 Ma tr n QSPM ...............................................................................46
2.3. Nh năxétăvƠăđánhăgiá .................................................................................48 CH
NGă3:ăGI IăPHỄPăĐ XU T NH M HOÀN THI N CHI NăL C
KHÁC BI T HÓA S N PH M. .......................................................................49
K T LU N ...................................................................................................51 III. Chi n l
c kinh doanh công ty CP vàng b Ế đá quý Phú Nhu n (PNJ) I. L I M Đ U 1. Lý do ch n đ tài.
Trong nh ngă nĕmă g nă đơy,ă th tr
ng xu t hi n ngày càng nhi u công ty
cǜngănh ăcácăc ăs kinh doanh trang s c khác nhau. Gi aăcácăcôngătyăvƠăcácăc ă
s có s c nh tranh l n nhau nh măthuăhútăkháchăhƠng,ănơngăcaoădoanhăthu.ăĐặc bi t,ăđ i v i th tr ng vàng - th tr
ng nh y c mă vƠă đ y bi nă đ ng thì doanh nghi p càng ph i tìm m tăh
ngăđiăđúngăđ năđ s n ph m c a mình có s c c nh tranh cao trong th tr ng kh c nghi t này.
Trong nh ng doanh nghi p hi n nay trên th tr ng,ăPNJăđ c bi tăđ n là
m t trong nh ng doanh nghi p kinh doanh vàng b căđáăquỦăhƠngăđ u Vi t Nam.
PNJătheoăđu i m c tiêu tr thành công ty ch tác và bán l trang s căhƠngăđ u
châu Á, v trí s m t trong các phân khúc th tr
ng trang s c trung và cao c p t i
Vi t Nam. Khi n n kinh t h i nh p,ăđ i s ngăconăng iăđ c nâng cao kèm theo
lƠăxuăh ngăluônăđ i m i,ăng i tiêu dùng có yêu c uăngƠyăcƠngăcaoăđ i v i s n ph m v mặt ch tă l
ng, m u mã và ph i theo k pă trƠoă l uă hi nă đ i. N m b t
đ c nhu c uăđó,ăPNJăph iătìmăraăh ngăđiăphùăh păđ khẳngăđ nh v th c a mìnhătrênăth ngătr ng.
Cùng v i ti m l c m nh v đ iăngǜălƣnhăđ o có b nălĩnhăvƠănh y bén trong
kinhădoanh,ăPNJăđangăph năđ uăđ đ aăraăngƠyăcƠngănhi u các s n ph m riêng
bi t,ămangăđặcătr ngăriêngăc aăcôngăty.ăĐ gặt hái ti păđ c nhi u thành t u và ti p t c khẳngăđ nhăđ
c v trí d năđ u trong ngành n trang Vi t Nam về sự sáng
t o, tinh t , ch t l
ng và niềm tin kháẾh hỢng đối với các mặt hàng trang sức, PNJ c n có m t chi năl
c thích h p nh măđónăđ uătr căxuăh ng trang s c Th
gi iăcǜngănh ătrongăkhuăv căđ duy trì ngu n khách hàng thân quen và m r ng l ng khách hàng m i.
V iă líă doă đóă nhómă đƣă quy tă đ nh ch nă đ tƠiă lƠ:ă ắCHI Nă L C KINH
DOANH N TRANG VÀNG C A CÔNG TY C PH N VÀNG B Că ĐỄă QUÝ PHÚ NHU Nă(PNJ)Ằ. 1 Chi n l
c kinh doanh công ty CP vàng b Ế đá quý Phú Nhu n (PNJ) 2. M c tiêu vƠ ph
ng pháp, ph m vi nghiên cứu 2.1. M c tiêu
- Gi i thi u công ty C ph n vàng b căđá quý Phú Nhu n (PNJ) - Phân tích chi năl
c s n ph m c a công ty PNJ t i Thành ph H Chí Minh
- Nghiên c u và phân tích các y u t môiătr
ngăbênătrong,ăbênăngoƠi,ăđi m
m nh,ăđi m y u,ăc ăh i, thách th c c a Công ty vàng b căđáăquỦăPhúăNhu n nh m xây d ng chi năl c phát tri n.
- Đ xu t, gi iăphápăđ chi năl c s n ph m toàn di năh n. 2.2. Đối t ng nghiên cứu Chi năl
c kinh doanh n trang vàng c a công ty vàng b căđáăquỦăPhúă Nhu n.
2.3. Ph m vi nghiên cứu
Công ty vàng b căđáăquỦăPhú Nhu n t pătrungăđánhăgiáăcácăy u t c a môi
tr ngăbênătrongăvƠăbênăngoƠiăđ đ aăraănh ng gi i pháp phù h p nh t. Ngu n d li u:
- Báo chí: tham kh o sách báo, tài li u
- M ng Internet: www.pnj.com.vn , www.google.com,ăầ 2.4. Ph ng pháp
Ph ngăphápăphơnătích,ăđi u tra, so sánh và th ng kê s li u. 3. K t c u
Ch ngă1:ăC ăs lý lu n chi năl c kinh doanh.
Ch ngă2:ăPhơnătíchăth c tr ng doanh nghi p
Ch ng 3: Gi iăphápăđ xu t nh m hoàn thi n chi năl c khác bi t hóa s n ph m. II. N I DUNG 2 Chi n l
c kinh doanh công ty CP vàng b Ế đá quý Phú Nhu n (PNJ) CH
NG 1: C S LÍ LU N CHI N L C KINH DOANH 1.1. Đ nh nghĩa
1.2.1. Khái ni m v chi n l c
TheoăJohnsonăvƠăScholes,ăchi năl căđ căđ nhănghĩaănh ăsauă: - Chi năl
călƠăvi căxácăđ nh định hướng phạm vi hoạt động c aăm tăt ă
ch cătrong dài hạn,ă ăđóăt ăch căph iăgiƠnhăđ c lợi thế thôngăquaăvi căk tăh pă
các nguồn lực trongă m t môi trường nhi uă th ă thách,ă nh mă th aă mƣnă t tă nh tă
nhuă c uă c a thị trường vƠă đápă ngă mongă mu nă c aă các tác nhân có liên
quan đ năt ăch c
- TheoăMichaelăPorteră(1996),ăắChi năl
călƠăvi căt oăraăm tăs ăhƠiăhòaăgi aă
cácăho tăđ ngăc aăm tăcôngăty.ăS ăthƠnhăcôngăc aăchi năl căch ăy uăd aăvƠoă
vi căti nă hƠnhăt tănhi uăvi cầăvƠă k tă h pă chúngăv iănhauầăc tă lõiă c aă chi nă
l călƠăắlựa chọn cái chưa được làm”
1.2.2. Khái ni m v s n ph m
- Theoăđ nhă nghĩaă c aă Philipă Kotleră thì:ă ắs nă ph mă lƠă m iă th ă cóă th ă chƠoă bán trên th ătr
ngăđ ăchúăỦ,ămua,ăs ăd ngăhayătiêuădùng,ăcóăth ăthõaămƣnăđ că
m tăph nămongămu năhayănhu c uẰ.ăNh ngăs năph mătrênăth ătr ngăbaoăg m:ă
hƠngăhóa,ăv tăch t,ăd chăv ,ăđ aăđi m,ăt ăch căvƠăỦăt ng. 1.2.3. Các chi n l c c p công ty
 Chi năl c xâm nh p th tr ng:ăTĕngăth ph n chi các s n ph m hi n có
trong hi n t i b ng các chi năl c Marketing.
 Chi năl c phát tri n th tr ng: Đ i v i s n ph m hi n có vào tiêu thu các khu v căđƣăcó.
 Chi năl c phát tri n s n ph m: C i ti n s n ph m m i th tr ng hi n t i nh mătĕngădoanhăthu 3 Chi n l
c kinh doanh công ty CP vàng b Ế đá quý Phú Nhu n (PNJ)
 Chi năl c h i nh p theo chi u ngang: tìm cách s h u hoặcătĕngăc ng
ki măsoátăđ i th c nh tranh trên th tr ng.
 Chi năl c khác bi t hóa s n ph m: Chi năl c khác bi t hoá là chi năl c
đ aăraăm t s n ph m khác hẳn s n ph m c aăcácăđ i th saoăchoăkháchăhƠngăđánhă giá cao s n ph m c a mình.
1.2 Các công c phơn tích đ c sử d ng
Ma tr n các y u t bên ngoài Ma tr n hình nh c nh tr nh
Ma tr n các y u t bên trong Ma tr n SPACE Ma tr n SWOT Ma tr n BCG Ma tr n chi năl c chính Ma tr n QSPM 4 Chi n l
c kinh doanh công ty CP vàng b Ế đá quý Phú Nhu n (PNJ) CH
NG 2: PHÂN TÍCH TH C TR NG DOANH NGHI P
2.1. Khái quát v công ty c ph n vàng b c đá quỦ Phú Nhu n (PNJ)
2.1.1. Gi i thi u doanh nghi p
CÔNG TY C PH N VÀNG B C ĐÁ QUÝ PHÚ NHU N
- Tên Ti ng Anh: PhuNhuan Jewelry Joint Stock Company - Tên vi t t t: PNJ
- Đ a ch : 170E Phan Đĕng L u ậ Ph
ng 3 ậ Qu n Phú Nhu n ậ Tp HCM
- Đi n tho i: 08.9951703 - Fax: 08.9951702 - Email: pnj@pnj.com.vn - Website: www.pnj.com.vn
- Gi y ch ng nh n ĐKKD s : S ă 4103002026ă doă S ă K ă ho chă vƠă Đ uă t ă
TP.ăHCMăc păl năđ uăngƠyă02/01/2004,ăđĕngăkỦăthayăđ iăl nă8ăngƠyă05/06/2008 - Mã s thu : 0300521758
- Lo i hình doanh nghi p: Công ty C ph n - Ng
i đ i di n theo pháp lu t: Bà Cao Th Ng c Dung ậ Ch c danh T ng giám đ c.
- V n đi u l : 755.970.350.000 đ ng
Ngành ngh kinh doanh chính:
- S n xu t kinh doanh trang s c b ng vàng, b c, đá quý, ph ki n th i trang,
quà l u ni m. Kinh doanh đ ng h và mua bán vàng mi ng. - D ch v ki m đinh kim c ng, đá quý, kim lo i quý. - Kinh doanh b t đ ng s n. 5 Chi n l
c kinh doanh công ty CP vàng b Ế đá quý Phú Nhu n (PNJ)
2.1.2. T m nhìn, sứ m nh và giá tr cốt lõi c a doanh nghi p
T m nhìn: Là công ty ch tác và bán l trang s căhƠngăđ u t i châu Á, gi
v trí s 1 các phân khúc th tr
ng trang s c trung và cao c p Vi t Nam.
S m nh: PNJ mang l i ni m kiêu hãnh cho khách hàng b ng các s n ph m trang s c tinh t , ch tăl ngăv t tr i.
Giá tr c t lõi: Trung th c ậ Ch tăl ng ậ Trách nhi m ậ Đ i m i ậ Sáng t o.
Slogan/cơuăkh uăhi u:ăNi măTinăVƠăPhongăCách
2.1.3. Quá trình hình thành và phát triển. - Đ
că thƠnhă l pă vƠoă ngƠyă 28/04/1988ă v iă tênă g iă C aă hƠngă Kinhă doanhă vƠngăb căPhúăNhu n. - Nĕmă1990,ăđ
cănơngăc păv iătênăCôngătyăvƠngăb căMỹăngh ăKi uăh iăPhúă Nhu n.
- Nĕmă1992,ăchínhăth căđ iătênăthƠnhăCôngătyăvƠngăb căĐáăquỦăPhúăNhu năậ PNJ.
- Đ nătháng 1/2004,ăPNJăđ
căc ăph năhóaătr ăthƠnhăcôngătyăVƠngăb căĐá
quỦăPhúăNhu năchoăđ năăhômănay.
Raăđ iătrongăth iăđi măngƠnhăkimăhoƠnăVi tăNamăcònănonătr ,ăth ătr ngăcònă
khóăkhĕn.ăPNJăđƣăbi nătừăắcáiăkhôngăth ăthƠnhăcóăth Ằ.ăTừăm tăc aăhƠngăkinhă
doanhănh ăbanăđ uăch ăcóă20ănhơnăs ,ăđ nănayăPNJăđƣătr ăthƠnhădoanhănghi păcóă
t ngătƠiăs năho tăđ ngăg nă2000ătỷăđ ng,ăv iăđ iăngǜănhơnă s ăg nă2000ăng i.ă
Nĕmă2007ăPNJăn mătrongă200ădoanhănghi păl nănh tăVi tăNamădoăCh ngătrìnhă
Phátătri năLiênăHi păQu căUNDPăx păvƠo.ăPNJăt ăhƠoăđangăs ăh uăcácănhƣnăhi uă
trangă s că cóă uyă tínă vƠă đẳngă c pă t iă Vi tă Nam.ă PNJă đƣă đ tă đ că r tă nhi uă gi iă
th ngăcó giáătr ăđ ăch ngăminhăchoăuyătínăvƠăđẳngăc păc aămình:ăGi iăth ngăv ă
thi tăk ăn ătrangăQu căt ăt iăụănĕmă2002,ădanhăhi uăTopă500ănhƠăbánăl ăhƠngăđ uă
ChơuăỄăTBDătừă2004ăđ nănay,ădanhăhi uăHVNCLCă11ănĕm li nătừănĕmă1998,ă
gi iăth ngăCh tăl ngăVN,ăth ngăhi uăVNăt tănh t,ăTh ngăhi uăm nh,ăSaoă vƠngăđ tăVi tầ
PNJăcǜngăch ngăt ăđ cănĕngăl căc aămìnhăkhiălƠăđ năv ătiênăphongătrogă
vi căxu tăkh uătrangăs căVi tăNamăraăth ătr ngăqu căt .ăTừănĕmă1995ăs năph mă
PNJăđƣăcóămặtăt iăh iăch ăn ătrangăH ng KôngăvƠăđ nănayăđƣăcóămặtăt iănhi uă qu căgiaătrênăth ăgi i.
Nĕmă2014,ăPNJăđƣăm hàng lo t trung tâm khách hàng các t nh thành VN,
nâng t ng s c a hàng bán l trang s călênăđ n g n 200 c a hàng trong toàn qu c.
Nĕmă2014,ăPNJăcǜngăđƣăđ tăđ c m t thành t uăđángăk ,ăđóălƠăắăB ng khen
v ng d ngăđ i m i sáng t o trong ho tăđ ng s n xu tăkinhădoanhẰ. Đ năv trao tặng là: B tr
ng b Khoa h c và Công ngh Nĕm:ă2014. 6 Chi n l
c kinh doanh công ty CP vàng b Ế đá quý Phú Nhu n (PNJ)
Có th th y s phát tri n c a công ty thông qua m t s ch ti u ch y u b ng sau:
Đơn vị tính: triệu đ ng Ch tiêu Nĕmă2013 Nĕmă2014 Nĕmă2015 (k ho ch) T ng doanh thu 7,603,581 7,294,173 8,227,568 Trongăđó:ăDoanhăthuă 4,316,183 5,275,394 6,703,565 trang s c L i nhu n g p 599,778 790,172 976,516 Doanh thu ho tăđ ng 26,361 48,071 12,000 tài chính L i nhu nătr c thu 240,005 326,790 380,126 L i nhu n sau thu 182,394 256,571 300,000 L i nhu nătr c thu 233,007 334,966 388,000 h p nh t L i nhu n sau thu 169,037 255,816 306,400 h p nh t Phát tri n m ngăl i M m i 6 M m i M m i c a hàng 18 c a hàng 35 c a hàng C t c 20% 20% 20% 7 Chi n l
c kinh doanh công ty CP vàng b Ế đá quý Phú Nhu n (PNJ)
Ngu n: Báo cáo tài chính – kiểm toán PNJ 8 Chi n l
c kinh doanh công ty CP vàng b Ế đá quý Phú Nhu n (PNJ) 2.1.4. Th tr ng vàng Vi t Nam
Thôngăt ă22/2013/TT-BKHCNăc aăB ăKhoaăh căvƠăCôngăngh ăv iăm cătiêu
minhăb chăhóaăch tăl ngăvƠngătrangăs căvƠăb oăv ăt tăchoăng iătiêuădùng lƠăm tă
b căngoặcăl năc aăth ătr ngăvƠngătrangăs căVi tăNam.ăHi uă ngăgiánăti păc aă
thôngăt ăđƣăt oăc ăh iăvôăcùngăl năchoăPNJ,ăd aătrênădanhăti ngăv ăs ătinhăt ăvƠă
đ ătinăc yăc aăs năph m. N măb tăc ăh iăđó,ăPNJăđƣănhanhăchóngăphátătri năth ă
ph n,ăt oănênăm tăb căti năv tăb c.
Th ătr ngăvƠngăth ăgi iăcóănhi uăbi năđ ngătrongănĕmăvừaăqua,ăh uăh tăcácă
th ătr ngătr ngăy uătrênăth ăgi iăđ uăsuyăgi măsơu,ăđi năhìnhănh ăTrungăQu că
gi m 39%ăsoăv iăcùngăkỳ, Nh tăgi mă17%,ă năĐ ăgi mă4%,ầDoăv y,ăk tăthúcă
nĕmă 2014ă t ngă giáă tr ă gi mă 8%ă soă v iă cùngă kỳ.ă Mặcă dùă t ngă c uă gi mă nh ngă
trongănĕmă2014 c ăn căl iăch ngăki năs ăphátătri nănhanhăchóngăc aăcácăchu iă
bánăl ătrangăs căvƠng.ăPNJăv iăl iăth ăh nă25ănĕmăđƣăd năđ uăxuăth ănhanhăchóngă m ăr ngăth ăph n. 9 Chi n l
c kinh doanh công ty CP vàng b Ế đá quý Phú Nhu n (PNJ) 10 Chi n l
c kinh doanh công ty CP vàng b Ế đá quý Phú Nhu n (PNJ)
 Trongă lĩnhă v c kinh doanh s n ph m n trang công ty PNJ khai thác 2 m ng th tr
ng: M ng bán s và M ng bán l v i m i lo i m ng th tr ng khác
nhauăPNJăcóănh ngăchínhăsáchăkhácănhauă:
- M ng bán s : khách hàng m c tiêu - các doanh nghi p kinh doanh vàng b c
đáăquỦătrênăc n c, v iăđặc thù nhóm khách hàng này là s l ng doanh nghi p
mua không l nă nh ngă kh iă l
ng mua trên m t giao d ch h pă đ ng l n, các
doanh nghi pămuaăđ ch tác l i,ăkinhădoanh.ăĐòiăh i v thi t k không cao.
- M ng bán l : Khách hàng ch y u c a doanh nghi p là cá nhân mua hàng
v i m că đíchă s d ngă lƠmă đ trang s că vƠă đ uă t .ă V i lo i khách hàng này s
l ng mua nhi u r i rác, kh iăl ng trên 1 h păđ ng không l nănh ngăyêuăc u v s n ph m cao.
Là m t doanh nghi p chi mă uă th v th ph n n trang,ă nh ngă côngă tyă
không l yăđóălƠmăch quanămƠăluônăluônăđ i m i, nâng cao giá tr s n ph m hi n
h u, phát tri n s n ph m m i nh măđápă ng m i nhu c u c a khách hàng không ch th tr
ngătrongăn c mà c n c ngoài
2.1.5. K t qu kinh doanh
K t qu kinhădoanhănĕmă2014ăậ h u h t các ch tiêuăđ uăđ tăđ căvƠăv t m c so v i k ho ch,ăđ
c bi u hi n c th trong b ng sau: 11 Chi n l
c kinh doanh công ty CP vàng b Ế đá quý Phú Nhu n (PNJ) Nĕmă2014 +/- TH/KH CH TIÊU K ho ch (%) 2014 2013 Lǜyăk Lǜyăk T ng doanh 9,124,297 7,294,174 7,603,581 -4% 80% thu + Trongăđó:ă 5,205,448 5,275,349 4,296,745 23% 101% Doanh thu trang s c L i nhu n 677,251 790,172 599,778 32% 117% g p bán hàng và cung c p d ch v Doanh thu 27,000 48,071 26,361 82% 178% ho tăđ ng tài chính Chi phí ho t 85,000 95,054 62,134 53% 112% đ ng tài chính Chi phí bán 253,400 310,940 232,532 34% 123% hàng Chi phí qu n 90,175 105,944 91,804 15% 117% lý doanh nghi p L i nhu n 275,676 326,306 239,669 36% 118% thu n HĐKD L i nhu n 275,676 326,791 240,005 36% 119% tr c thu L i nhu n 220,967 256,701 182,394 41% 116% sau thu L i nhu n 279,920 335,034 233,007 44% 120% tr c thu h p nh t L i nhu n 202,551 255,872 169,037 51% 126% sau thu h p nh t Phát tri n h 12 c a hàng 18 c a hàng 150% th ng bán l C t c* 20% 25% Ngu n: PNJ
(*) Dự ki n chi trả c tứẾ năm 2014: 15% bằng tiền mặt và 10% bằng c phi u 12 Chi n l
c kinh doanh công ty CP vàng b Ế đá quý Phú Nhu n (PNJ)
C ăc uădoanhăthuăcǜngăcóăs thayăđ iăđángăk so v i cùng kỳ.
Qua bi uăđ trên, ta có th th y r ng trang s c vàng chi m tỷ l cao nh t.
Đ ngănghĩaăvƠngătrangăs c đƣăvƠăs đ căđ uăt ăm nh m đ đ đ t k t qu cao
h nătrongănh ngănĕmăti p theo. 13 Chi n l
c kinh doanh công ty CP vàng b Ế đá quý Phú Nhu n (PNJ)
BÁO CÁO K T QU KINH DOANH K tăQu ăKinhăDoanh Q2 2015 Q1 2015 Q4 2014 Q3 2014 Q2 2014 Doanh Thu Thu n
1,717,843 2,137,063 1,927,444 2,347,175 2,470,908 GiáăV năHƠngăBán 1,457,326 1,842,342 1,695,940 2,132,415 2,270,094 L i Nhu n G p 260,517 294,721 231,503 214,760 200,813 Chi phí ho t đ ng Chi phí tài chính 154,408 18,031 21,706 21,894 24,746 Trong đó: Chi phí 19,651 17,126 17,416 21,508 21,016 lãi vay Chi phí bán hàng 88,585 101,306 100,066 88,387 82,855 Chiăphíăqu nălỦădoanhă 25,928 24,176 38,719 29,161 27,445 nghi p T ngăChiăphíăho t 268,921 143,513 160,491 139,442 135,046 đ ng T ngădoanhăthuăho tă 230 183 188 1,709 12,258 đ ngătƠiăchính L i nhu n thu n từ ho t đ ng kin -7,829 151,589 72,521 77,276 77,409 h doanh L iănhu năkhác 512 -3,557 370 317 190 T ng l i nhu n k -7,316 148,032 72,891 77,593 77,599 toán tr c thu Chi phí l i nhu n Chiăphíăthu ăTNDNă -977 33,507 15,292 25,811 14,154 hi năhƠnh Chiăphíăthu ăTNDNă -475 N/A -220 229 -316 hoƣnăl i L iăíchăc aăc ăđôngă N/A N/A N/A 4,700 4,581 thi uăs T ngăChiăphíăl iă -1,452 33,507 15,072 30,740 18,419 nhu n L i nhu n sau thu thu nh p doanh nghi p -5,864 114,525 57,819 46,853 59,179 14 Chi n l
c kinh doanh công ty CP vàng b Ế đá quý Phú Nhu n (PNJ)
2.1.6. S n ph m c a công ty - Trang s căc i - Trang s căđáăquỦ - Trang s căkimăc ng - Trang s c ng c trai - Trang s c vàng - Trang s c b c - Nh năđínhăhôn - Đ ng h - Quà tặng doanh nghi p 15 Chi n l
c kinh doanh công ty CP vàng b Ế đá quý Phú Nhu n (PNJ)
2.1.7. S đ t c c u t chức và qu n lý PNJ 16