



















Preview text:
lOMoARcPSD| 61860737
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG – TRUYỀN THÔNG
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
Công tác quản trị, ưu nhược điểm và giải pháp hoàn thiện
công tác quản trị của doanh nghiệp VinFast Môn:
Quản trị học đại cương
Giáo viên hướng dẫn: GV Trần Đức Tuấn Nhóm thực hiện: Nhóm 5 Lớp: 233_71MA NA20022 09 _ lOMoARcPSD| 61860737
TP Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 8 năm 2024 lOMoARcPSD| 61860737
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 5 ST Họ và tên MSSV Phân công Đánh Ghi giá chú T 1 Lê Ngọc Khánh Linh 2373201040696 Lĩnh vực hoạt động,
sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, Tiểu luận Word 2 Trần Nhật Linh 2373201080705 Đánh giá ưu - nhược Nhóm điểm trong cách quản trưởng trị của doanh nghiệp, kiểm tra nội dung tiểu luận 3
Trương Trần Khánh Linh 2373201040730 Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp 4 Nguyễn Phương Mai
2373201040777 Quy trình quản trị của doanh nghiệp, Tiểu luận Word 5 Nguyễn Hùng Mạnh 2373201040790 Giới thiệu doanh nghiệp, quy trình quản trị của doanh nghiệp 6 Lưu Gia Mẩn 22732010803CT Quy trình điều khiển của doanh nghiệp 7 Hoàng Tuấn Minh
2373201040801 Quy trình tổ chức của doanh nghiệp 8 Trần Thị Trúc My 2373201080816 Giải pháp để hoàn thành công tác quản trị của doanh nghiệp 9 Trần Thị Yến My 2373201080817 Quy trình cơ chế kiểm tra của doanh nghiệp 10
Trương Thị Thanh Ngân 2373201080817 Quy trình ra quyết định doanh nghiệp lOMoARcPSD| 61860737 LỜI CẢM ƠN
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông, trường
Đại học Văn Lang đã hỗ trợ nhóm em để hoàn thành bài tiểu luận này. Đặc biệt, em xin
phép được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy Trần Đức Tuấn đã tận tình hướng dẫn cho
nhóm trong quá trình nghiên cứu và viết bài.
Mặc dù đã cố gắng tìm hiểu và đầu tư nhiều thời gian để làm bài tiểu luận, tuy nhiên khó
tránh khỏi còn nhiều điều thiếu sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ
các thầy cô để có thể hoàn thiện hơn bài tiểu luận lOMoARcPSD| 61860737 MỤC LỤC lOMoARcPSD| 61860737 TIỂU LUẬN NHÓM 5
GVHD: TRẦN ĐỨC TUẤN PHẦN MỞ ĐẦU
Bôí cảnh nghiên cứu: Trong thời đại hiện nay, ngành công nghệ ô tô đã trải qua
cuộc cách mạng thay đổi vô cùng lớn. Các năm về trước, ngành công nghệ ô tô chuyên
sản xuất và phân phối các hãng xe ô tô chạy bằng xăng. Nhưng các năm trở lại đây,
các hãng xe ô tô bắt đầu phát triển và sản xuất các dòng xe chạy bằng điện thông minh.
Thay vì sử dụng xăng dầu, các dòng xe điện được sản xuất bằng năng lượng sạch với
mục đích bảo vệ môi trường, giảm thiểu khói bụi từ xe cộ. Và VinFast là một trong
những hãng sản xuất và kinh doanh các dòng xe điện thành công nhất hiện nay.
VinFast là một công ty sản xuất xe được thành lập năm 2017, với tuổi đời không
quá dài nhưng VinFast đã thành công đạt được các thành tựu ấn tượng giúp công ty
chứng minh được vị thế của mình. Để đạt được các thành tựu đó không phải là một
điều dễ dàng đối với VinFast nói riêng và tất cả các doanh nghiệp nói chung. Nhưng
một khi đã có trong mình các chiến lược phát triển, cải tiến, biết vận dụng tốt các thế
mạnh và khắc phục điểm yếu thì không gì là không thể đối với một công ty tài năng như VinFast.
Mục tiêu nghiên cứu: Thông qua việc phân tích mô hình quản trị, cấu trúc tổ chức,
cơ chế ra quyết định, hệ thống quản lý chất lượng, và văn hóa doanh nghiệp của VinFast.
Cộng với việc đánh giá hiệu quả của các hoạt động sản xuất kinh doanh, từ khâu thiết
kế, sản xuất, đến marketing và bán hàng và khả năng thích ứng của Vinfast trước những
biến động của thị trường và môi trường kinh doanh. Để từ đó nhận định được những
thách thức mà VinFast đang phải đối mặt, bao gồm cả những thách thức từ bên trong
doanh nghiệp và từ môi trường bên ngoài. Giúp đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện
hiệu quả hoạt động quản trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường trong
nước lẫn quốc tế, góp phần đưa VinFast trở thành một thương hiệu ô tô toàn cầu mạnh mẽ. PHẦN 1
1.1. Giới thiệu doanh nghiệp
1.1.1. Tầm nhìn và sứ mệnh của VinFast
Tầm nhìn: “Trở thành thương hiệu xe điện thông minh thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cánh
mạng xe điện toàn cầu”. VinFast đặt mục tiêu là một trong những thương hiệu xe tiên
phong trong lĩnh vực về xe điện ở Việt Nam từ đó làm nền tảng để vươn ra thế giới. lOMoARcPSD| 61860737 TIỂU LUẬN NHÓM 5
GVHD: TRẦN ĐỨC TUẤN
Những sản phẩm của VinFast hiện nay xuất hiện rất rộng rãi và có thể bắt gặp dễ dàng
trên đường phố, đó chính là: xe công nghệ Xanh SM (có cả xe máy và ô tô), những chiếc ô tô VinFast.
Sứ mệnh: “Vì một tương lai xanh cho mọi người”. VinFast mong muốn đem đến cho
người dùng những sản phẩm thân thiện với thiên nhiên, những chiếc ô tô và xe máy sử
dụng bằng điện không thải ra những khí có hại cho môi trường và con người. Không
những thế, những chiếc xe VinFast còn chạy rất êm và rất ít hoặc thậm chí là không có
tiếng ồn, tạo nên sự thoải mái cho người sử dụng.
1.1.2. Giá trị cốt lõi, văn hoá của VinFast
“Sản phẩm đẳng cấp, giá tốt, hậu mãi vượt trội”. Những sản phẩm của VinFast có
thiết kế thanh nhã, tinh tế và sang trọng nhưng giá lại rất phù hợp cho mọi người có thể
dễ dàng tiếp cận và sử dụng hơn những dòng xe khác. Tuy giá hợp lý nhưng chất lượng
rất vượt trội. VinFast luôn có những ưu đãi hay nhưng chính sách bảo hành, trả góp dành
cho người dùng: Thời hạn bảo hành 5 năm (không giới hạn km) đối với các dòng xe máy
điện VinFast sử dụng pin LFP và thời hạn bảo hành 3 năm (không giới hạn km) cho các
dòng xe còn lại (đối với xe máy điện) và thời hạn bảo hành 10 năm hoặc 200.000 km
tùy điều kiện nào đến trước: Fadil, Lux A 2.0, Lux SA 2.0, President, VF e34, VF 7, VF 8, VF 9.
1.2. Lĩnh vực hoạt động, sản phẩm, dịch vụ của VinFast
1.2.1. Lĩnh vực hoạt động
Tính cho đến năm 2020, VinFast đã bắt đầu sản xuất và kinh doanh các dòng xe ô tô
chạy bằng xăng và xe máy điện. Công ty đã đầu tư rất lớn vào quá trình phát triển và
nghiên cứu các công nghệ ô tô, đặc biệt là các xe ô tô chạy bằng điện, nhằm hướng đến
mục tiêu thân thiện với môi trường của VinFast. Để có thể đạt được mục tiêu công ty đã
đưa ra, chính là trở thành một doanh nghiệp sản xuất xe điện hàng đầu. Tính đến thời
điểm hiện tại, VinFast đã sản xuất và kinh doanh nhiều dòng xe khác nhau gồm: dòng
xe ô tô điện VinFast VF e34, VF 5 Plus, VF 8, VF 9, VinFast Fadil, VinFast President
và xe buýt chạy bằng điện VinBus. 1.2.2. Sản phẩm
Hiện nay hai dòng xe chạy bằng xăng và xe chạy bằng điện đang là hai dòng sản
phẩm VinFast đang phát triển, sản xuất và kinh doanh chính. lOMoARcPSD| 61860737 TIỂU LUẬN NHÓM 5
GVHD: TRẦN ĐỨC TUẤN
Một số sản phẩm chạy bằng xăng của VinFast:
VinFast Fadil: Đây là sản phẩm xe đầu tiên của VinFast, xe có động cơ xăng 1.4 lít,
vượt trội so với những dòng xe phân khúc hạng A khác có động cơ xăng chứa 1L hay 1.2L.
VinFast Lux A2.0: Đây là dòng xe có nhiều tính năng nổi bật như cảm biến hỗ trợ
đỗ xe, có thể cảnh báo điểm mù và cốp xe có chức năng đóng mở bằng điện.
VinFast Lux SA2.0: Là dòng xe 7 chỗ được sản xuất định hình theo phân khúc
SUV/Crossover của hãng xe Việt Nam. Đây là sản phẩm đầu tiên được sản xuất trên nền
tảng của chiếc BMW X5 version 5 vì VinFast đã mua độc quyền một số công nghệ của hãng BMW.
VinFast President: Là chiếc xe có hình dáng thể tha, có 4 cửa, và tổng cộng có 5+2
ghế cỡ lớn hạng sang. Đây cũng là một trong những chiếc SUV nhanh nhất Việt Nam.
Dòng xe điện được Vinfast sản xuất và phát triển với 3 dòng sản phẩm chính:
Xe máy điện: Được áp dụng công nghê pin LFP, đây là dòng điện có mức sạc và xả
ổn định, tỷ lệ hao hụt pin thấp, khi được sạc đầy pin xe có thể đi được quãng đường dài,
an toàn khi sử dụng và có thể hạn chế được tình trạng cháy nổ. Và điểm đặc biệt khiến
nhiều khách hàng ấn tượng, yêu thích ở dòng xe máy điện VinFast chính là các vật liệu
sản xuất xe đều được làm từ các nguyên, vật liệu có thể tái chế, an toàn với môi trường.
Gồm các dòng xe: Evo 200, Feliz S, Vento S, Theon S, Klara S 2022.
Xe buýt điện: VinBus – chiếc xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam. Được
thiết kế với tông màu xanh, đen và dòng chữ “Green” in nổi dễ dàng nhận thấy. Tất cả
các đặc điểm trên cho thấy định hướng đầu tư, phát triển hệ sinh thái, sử dụng năng
lượng sạch và thân thiện với môi trường, cộng đồng của Vinfast.
Các dòng xe ô tô điện:
VinFast VF e34 – SUV hạng C: Đây là mẫu xe ô tô điện được kinh doanh đầu
tiên, với mẫu mã đẹp mắt cùng nhiều tính năng nổi bật.
VinFast VF 8 – SUV hạng D: Là mẫu xe điện có thiết kế hiện đại, gồm có 2 phiên
bản khác là VinFast VF 8 Plus và VinFast VF 8 Eco.
VinFast VF 9 - SUV hạng E: Là mẫu xe thu hút rất nhiều khách hàng nhờ vào
thiết kế mạnh mẽ, mang đậm chất thể thao. Xe có hiệu năng cao, tạo cho chủ sở hữu
những trải nghiệm cao cấp. Gồm có 2 phiên bản là: VF 9 Eco và VF 9 Plus. lOMoARcPSD| 61860737 TIỂU LUẬN NHÓM 5
GVHD: TRẦN ĐỨC TUẤN
VinFast VF 7 - SUV hạng C: Mẫu xe thu hút ánh mắt khách hàng nhờ vào thiết
kế phá cách, khác so với các mẫu xe trước.
VinFast VF 6 - SUV hạng B: Trong phân khúc SUV hạng B, đây là mẫu xe lý
tưởng, phù hợp với những người đặc biệt yêu thích thể thao, năng động.
VinFast VF 5 Plus- SUV hạng A: Với phân khúc hạng A, đây là mẫu xe có thiết
kế linh hoạt, nhỏ gọn phù hợp để di chuyển với địa hình đô thị, tuyến đường phố chật hẹp. 1.2.3. Dịch vụ
Bên cạnh chất lượng sản phẩm, công ty VinFast còn để tâm đến các hậu đãi, dịch vụ
chăm sóc khách hàng, đây cũng chính là chìa khóa quan trọng giúp cho VinFast trở nên
vững mạnh trên thị trường lĩnh vực xe điện ngày nay. Các chính sách dịch vụ mà công
ty đưa ra không chỉ đảm bảo quyền lợi cho chủ sở hữu mà còn giúp khách hàng an toàn
hơn khi sử dụng sản phẩm.
Dịch vụ bảo hành: Các dòng xe ô tô của VinFast đều được bảo hành lên đến 10 năm,
nhằm hỗ trợ sửa chữa và bảo trì cho xe.
Dịch vụ cứu hộ VinFast 24/7: Trong suốt khoảng thời gian bảo hành 10 năm của
các dòng xe ô tô VinFast, nếu gặp trục trặc khi đang lưu thông trên đường sẽ được sửa
chữa và cứu hộ 24/7 miễn phí.
Dịch vụ sửa chữa lưu động: Đây là dịch vụ chính hãng đầu tiên xuất hiện tại Việt
Nam. Dịch vụ này giúp khách hàng dễ dàng đặt lịch bảo trì, sửa chữa hơn qua hotline
khi có nhu cầu, thuận tiện cho khách hàng khi không có thời gian đến trung tâm chính
hãng để bảo trì, khách hàng có thể đặt sửa chữa, bảo dưỡng hay thay thế phụ kiện bất
cứ nơi đâu, sẽ có đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao đến tận nơi để sửa chữa. Với mức
chi phí không thay đổi, khách hàng có thể theo dõi trên các trang web để tham khảo giá niêm yết.
Dịch vụ cứu hộ pin ô tô điện VinFast 24/7: Dịch vụ này giúp xóa bỏ nỗi lo ngại về
vấn đề pin sạc cho các khách hàng sử dụng sản phẩm xe ô tô điện VinFast. Có thể liên
hệ dịch vụ khi xe hết pin mà không gần trạm sạc. Ngoại trừ các trường hợp như thiên
tai, lũ lụt thì dịch vụ cứu hộ pin đều sẵn sàng để cứu trợ khách hàng 24/7, kể cả vào ngày lễ. lOMoARcPSD| 61860737 TIỂU LUẬN NHÓM 5
GVHD: TRẦN ĐỨC TUẤN
Với các dịch vụ hậu đãi hấp dẫn, VinFast đã thành công nhận được vô vàn đánh giá
cao của chủ sở hữu về các dòng sản phẩm. Bên cạnh đó cũng thu hút không kém sự chú
ý của khách hàng đến mua và trải nghiệm sản phẩm VinFast.
1.2. Cơ cấu tổ chức của VinFast
1.2.1. Cấu trúc của tổ chức Ban giám đốc
Phòng Kinh doanh và Tiếp thị Phòng Sản xuất Phòng Tài chính
Phòng Nghiên cứu và Phát triển (R&D) Phòng Nhân sự Phòng Tiếp thị
1.2.2. Phân công công việc
Ban giám đốc: Gồm Tổng Giám đốc và các Giám đốc Điều hành. Ban Giám đốc
đứng đầu và điều hành toàn bộ hoạt động của công ty. Chịu trách nhiệm quản lí và đưa
ra các quyết định chiến lược quan trọng cho công ty.
Phòng Kinh doanh và Tiếp thị: Đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển doanh
số bán hàng và doanh nghiệp. Chịu trách nhiệm về chiến lược tiếp thị, bán hàng, và phát triển thị trường.
Phòng Sản xuất: Quản lý quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng, và bảo trì thiết
bị. Đảm bảo về chất lượng và số lượng của sản phẩm.
Phòng Tài chính: Quản lý ngân sách, tài chính, và các vấn đề liên quan đến kế toán.
Phòng Nghiên cứu và Phát triển (R&D): Tập trung vào phát triển công nghệ mới
và cải tiến sản phẩm. Đảm bảo sự tiến bộ và đổi mới sản phẩm và dịch vụ của công ty.
Phòng Nhân sự: Quản lý các vấn đề liên quan đến nhân viên, tuyển dụng, đào tạo,
và phúc lợi. Có nhiệm vụ đảm bảo về chất lượng và số lượng nhân sự cho các bộ phận khác.
Phòng Tiếp thị: Đảm nhận các hoạt động truyền thông nội bộ và bên ngoài. Quảng
bá, tiếp thị và quản lý hình ảnh công ty. Phòng Tiếp thị đóng vai trò xây dựng thương
hiệu và tiếp cận khách hàng. lOMoARcPSD| 61860737 TIỂU LUẬN NHÓM 5
GVHD: TRẦN ĐỨC TUẤN
Ngoài ra, VinFast cũng có thể có các bộ phận hỗ trợ khác như Phòng Cung ứng,
Phòng Pháp lý và các phòng ban khác tùy theo nhu cầu và sự phát triển của công ty. Cơ
cấu tổ chức của VinFast có thể thay đổi theo thời gian để phù hợp với chiến lược phát
triển và nhu cầu thị trường. lOMoARcPSD| 61860737 TIỂU LUẬN NHÓM 5
GVHD: TRẦN ĐỨC TUẤN PHẦN 2
2.1. Quy trình lên kế hoạch của VinFast
2.1.1. Nghiên cứu thị trường
2.1.1.1. Nghiên cứu sơ cấp
Nghiên cứu về phát triển sản phẩm: Việc sản xuất một mẫu xe mới bắt đầu từ khâu
phác họa ý tưởng, soạn thảo chiến lược marketing, thử nghiệm trước cho đến khi đưa
vào triển khai sản xuất hàng loạt và tung sản phẩm ra thị trường.
Nghiên cứu về sản xuất: Quy trình sản xuất và lắp ráp ô tô với nhiều công đoạn khác
nhau tại các nhà máy của VinFast; ứng dụng công nghệ số hóa đầu tiên tại Đông Nam
Á cùng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất; việc quản lý các chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.
Nghiên cứu về vật liệu: Nghiên cứu và ứng dụng các loại linh kiện mới trên thị
trường để đưa vào sản xuất ô tô; tối ưu hóa tải trọng và hiệu suất hoạt động của xe.
Nghiên cứu về môi trường: Các biện pháp hạn chế thấp nhất tác động xấu đến môi
trường trong quá trình sản xuất và vận hành xe; đẩy mạnh việc phát triển dòng xe điện và các công nghệ xanh.
2.1.1.2. Nghiên cứu thứ cấp
Nghiên cứu dữ liệu thị trường và đối thủ cạnh tranh: Phân tích các báo cáo, dữ liệu
về xu hướng và tình hình thị trường ô tô toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á
và Việt Nam; xem xé và đánh giá các chiến lược, sản phẩm và thị phần của các đối thủ
lớn như Toyota, Hyundai, và các thương hiệu quốc tế khác.
Nghiên cứu về khách hàng: Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng, nhu cầu, thu nhập
của khách hàng với các dòng xe của VinFast và sự quan tâm của thị trường đối với xe
điện; phân tích các phản hồi, đánh giá từ phía khách hàng về sản phẩm của VinFast từ
các nguồn diễn đàn, trang web đánh giá xe hay trên mạng xã hội.
Nghiên cứu tình hình kinh tế và pháp luật: Tìm hiểu về những chính sách, quy định
hiện hành liên quan đến ngành xe điện nói riêng và ô tô nói chung, bao gồm các quy
định về lượng khí thải, các chính sách hỗ trợ của chính phủ như ưu đãi thuế, đất đai, lao
động... cho doanh nghiệp; đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố như tỉ lệ lạm phát
hay thu nhập bình quân đầu người ở trong nước và quốc tế đến chiến lược kinh doanh của VinFast. lOMoARcPSD| 61860737 TIỂU LUẬN NHÓM 5
GVHD: TRẦN ĐỨC TUẤN
Nghiên cứu về công nghệ và xu hướng đổi mới hiện nay: Nghiên cứu, tìm tòi thêm
về công nghệ ô tô mới như tính năng tự lái của xe; phân tích các xu hướng đổi mới trong
ngành ô tô và đánh giá tác động của chúng đến chiến lược sản phẩm và R&D của VinFast.
2.1.2. Xác định mục tiêu theo mô hình SMART
Specific (Cụ thể): Đưa ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể từ ngay từ khi xác định thành lập
doanh nghiệp như “Tăng doanh số bán xe điện của VinFast ở thị trường nội địa Việt Nam.”
Measurable (Đo lường được): Tiếp đến là đề ra mục tiêu với tiêu chí cụ thể để có
dễ đo lường mức độ hoàn thành như “Tăng doanh số bán xe điện lên 20% so với năm trước.”
Achievable (Có thể đạt được): Sau khoảng thời gian áp dụng mesurable target vào
thực tế, VinFast đã đưa vào thêm mục tiêu khả thi hơn doanh nghiệp có thể đạt được với
các nguồn lực hiện có, chẳng hạn như việc đạt mức tăng trưởng với doanh thu là 20%
bằng việc đẩy mạnh hoạt động tiếp thị ở thị trường, đồng thời phát triển hệ thống phân phối.”
Relevant (Liên quan): Bên cạnh đó mục tiêu hướng tới cũng phải phù hợp với sứ
mệnh, tầm nhìn và chiến lược tổng thể hiện nay của công ty, với ví dụ “Mục tiêu tăng
doanh số bán xe điện phù hợp với chiến lược phát triển bền vững và mở rộng thị trường của VinFast.”
Time-bound (Có thời hạn): Và một trong những yếu tố cốt lõi của mô hình này là
phải có thời hạn rõ ràng, cụ thể cho từng mục tiêu mà VinFast đã đề ra, có thể kể đến
như mục tiêu đạt được mức tăng trưởng với doanh thu 20% chỉ trong vòng 12 tháng tới.
2.1.3. Lập kế hoạch chi tiết
Muốn lập kế hoạch chi tiết đầu tiên ta cần phải hiểu rõ về nhãn hàng và thị trường.
Trước hết, VinFast là một doanh nghiệp chuyên sản xuất những dòng xe máy, xe ô tô
điện với mong muốn mang đến một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp về phương
tiện giao thông ở Việt Nam. VinFast hướng đến tất cả đối tượng khách hàng từ cá nhân
đến doanh nghiệp, từ những người trẻ đến những người có tuổi. VinFast luôn nghiên
cứu thị trường khách hàng của mình, luôn đón nhận những ý kiến và những đóng góp
của khách hàng để ngày càng hoàn thiện hơn, đổi mới các công nghệ.
2.1.3.1. Xây dựng ý tưởng kinh doanh lOMoARcPSD| 61860737 TIỂU LUẬN NHÓM 5
GVHD: TRẦN ĐỨC TUẤN
Chú ý phát triển những điểm quan trọng của Vinfast:
Là thương hiệu Việt Nam: Tạo ra những sản phẩm mang bản sắc và văn hoá của
Việt Nam. Hướng đến những dòng xe, những sản phẩm phục vụ cho thị trường trong
nước, hướng đến khách hàng, luôn cải tiến để phù hợp với thị trường Việt Nam.
Công nghệ mới, hiện đại: Là công ty đi đầu và tiên phong về xe điện ở Việt Nam,
luôn áp dụng những công nghệ mới, những kĩ thuật tiên tiến. Trên hầu hết các tỉnh thành
ở Việt Nam đều có cáp sạc của Vinfast nên rất đơn giản để có thể sạc (tiện lợi, nhanh chóng).
Khai thác các cơ hội mới:
Vinfast có thể mở rộng tệp khách hàng bằng cách sản xuất ra những phương tiện
giao thông khác như: xe buýt, tàu, thuyền… chạy bằng điện.
Vinfast có thể khai thác thêm về các dòng xe tự lái. Giải pháp sáng tạo:
Cá nhân hoá sản phẩm cho khách hàng: Khách hàng có thể tự ý thiết kế, chọn lựa
màu sơn hoặc nội thất trong xe. Từ đó có thể tạo ra một trải nghiệm mua hàng hoàn toàn
mới lạ và độc đáo, gây nên sự tò mò và thích thú cho khách hàng.
Sử dụng những chiêu marketing sáng tạo: Tạo ra những content độc đáo, liên kết
với những người nổi tiếng để quảng cáo xe. Luôn cập nhập những xu hướng trên mạng
xã hội để có thể đưa ra những đường lối hiệu quả.
2.1.3.2. Xây dựng mục tiêu
Ngắn hạn: Trong vòng 6 tháng tới phải tăng doanh số bán xe lên 15%, trong vòng
năm tới phải mở rộng chuỗi kinh doanh. Đây là một số cách:
Nâng cao chất lượng của sản phẩm, luôn cố gắng áp dụng những công nghệ mới, tiên tiến.
Đa dạng hoá sản phẩm Nâng cao năng suất Khuyến mãi
Đảm bảo chất lượng
Mở rộng quy mô sản xuất
Nâng cao trình độ của đội ngũ nhân viên lOMoARcPSD| 61860737 TIỂU LUẬN NHÓM 5
GVHD: TRẦN ĐỨC TUẤN
Hợp tác với các đối tác quốc tế Dài hạn:
Tầm nhìn chiến lược: Trở thành thương hiệu hàng đầu trên toàn thế giới: VinFast
sẽ trở thành hãng xe điện được được ưa chuộng và thịnh hành trên toàn thế giới. Sẽ có
những cơ hội để phát triển và thành lập nên một đế chế mới, trở thành niềm tự hào của
Việt Nam; đóng góp vào sự phát triển bền vững: VinFast luôn đóng góp tích cực vào
những dự án về môi trường, tạo ra những dòng xe điện thân thiện với thiên nhiên, không
thải ra môi trường những khí thải độc hại.
Mục tiêu chiến lược: Xây dựng thương hiệu toàn cầu: mở rộng nhận diện thương
hiệu bằng các hoạt động marketing, quảng cáo độc đáo, bắt mắt ánh nhìn của mọi người;
đổi mới công nghệ: tạo ra các sản phẩm mới lạ, phù hợp với công nghệ hiện đại; cải
thiện năng lực sản xuất.
Biện pháp thực hiện: Thành lập dây chuyền sản xuất; mở rộng mạng lưới bán hàng;
xây dựng nhận diện thương hiệu.
Thường xuyên đánh giá, điều chỉnh những quy định và chính sách
2.1.3.3. Mô hình kinh doanh của VinFast
VinFast đang theo đuổi một mô hình kinh doanh tích hợp, có thể kể đến như:
Mô hình hybrid: Việc kết hợp giữa hệ thống bán lẻ riêng của hãng (showroom) với
các nhà phân phối, đại lý xe. VinFast tối ưu về chi phí, tận dụng được cơ sở hạ tầng hiện
có mà còn giúp hãng sớm hoàn thành mục tiêu bán được 100.000 xe vào năm 2024.
Mô hình O2O (Online to Offline): Cho phép khách hàng thực hiện nhiều thao tác
qua nền tảng online như đặt cọc hay thanh toán xe, đáp ứng được kì vọng của khách
hàng về tính minh bạch của giá cả khi đảm bảo được khả năng đồng bộ dữ liệu trên toàn
hệ thống. Điển hình như trong chiến dịch mở bán VF 3 đã đạt doanh thu ngoài mong đợi.
Mô hình chuỗi cung ứng: Kiểm soát từ qui trình sản xuất linh kiện đến việc phân
phối sản phẩm ra thị trường. Giúp VinFast chủ động trong khâu kiểm tra chất lượng sản
phẩm đầu vào, hỗ trợ giảm thiểu nguồn chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh với các thương hiệu khác. lOMoARcPSD| 61860737 TIỂU LUẬN NHÓM 5
GVHD: TRẦN ĐỨC TUẤN
Mô hình kinh doanh tinh gọn: Thay vì tự phát triển toàn bộ chuỗi cung ứng,
VinFast đã hợp tác với các nhà cung cấp cùng với đối tác toàn cầu để giảm thời gian sản
xuất. Tận dụng công nghệ và thiết kế từ các nhà cung cấp quốc tế.
2.1.3.4. Kế hoạch quản lý nhân sự Mục tiêu
Ngắn hạn: Nâng cao năng suất lao động; tìm kiếm và đào tạo 300 kỹ sư cao cấp,
thành thạo nghề trong khoảng thời gian từ 2-3 năm; giảm tỉ lệ xin thôi việc.
Trung hạn: Xây dựng đội ngũ quản lý cốt cán có khả năng quốc tế hóa, có khả
năng linh hoạt, ứng biến trong các trường hợp; trở thành nhà tuyển dụng, một công ty
hấp dẫn mà nhiều người muốn đầu tư và gia nhập trong ngành ô tô.
Dài hạn: Xây dựng một đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, sáng tạo, có khả năng
thích ứng cao, đáp ứng yêu cầu của một công ty ô tô toàn cầu.
Phân tích hiện trạng
Đánh giá: Điểm mạnh: đội ngũ kỹ sư tài năng, tinh thần làm việc nhiệt huyết, tận
tuỵ, trung thành với công việc và công ty; yếu kém: thiếu kinh nghiệm quản lý, một số
kỹ năng chuyên môn còn hạn chế, chua thật sự thành thạo và còn gặp rắc rối trong việc
giải quyết vấn đề và khách hàng.
Phân tích nhu cầu nhân sự: Nhu cầu nhân sự cho các dự án mới, mở rộng sản xuất;
nhu cầu về các kỹ năng chuyên môn cao như: quản lý, nghiên cứu thị trường.
Xây dựng chiến lược
Thu hút nhân tài: Tìm kiếm nhân tài từ các trường đại học, các công ty ô tô hàng
đầu thế giới; đề xuất các gói phúc lợi hấp dẫn, cạnh tranh.
Phát triển nhân tài: Đầu tư mạnh vào đào tạo, đặc biệt là các khóa đào tạo chuyên
sâu về công nghệ ô tô, quản lý; có những bài tập huấn, những bài tập ứng xử trước khách
hàng; tạo cơ hội cho nhân viên tham gia các dự án lớn; cung cấp tài nguyên cho nhân lực phát triển.
Giữ chân nhân tài: Xây dựng môi trường làm việc thoải mái, năng động, sáng tạo,
nhiều cơ hội; đánh giá và khen thưởng thường xuyên; có những ưu đãi, phúc lợi tương
xứng với thành tựu và năng lực. lOMoARcPSD| 61860737 TIỂU LUẬN NHÓM 5
GVHD: TRẦN ĐỨC TUẤN
Theo dõi và đánh giá
Thiết lập các chỉ số KPI: Số người nghỉ việc mức độ hài lòng, năng suất và số sản phẩm bán ra.
Đánh giá định kỳ: Đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch, hiệu quả của các chương
trình đào tạo trong các quý của năm (3 tháng 1 lần).
Điều chỉnh kế hoạch: Điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp dựa trên kết quả đánh giá
và sự thay đổi của môi trường kinh doanh. Luôn linh động trong ngành này.
2.1.3.5. Xác định mục tiêu tài chính
Mục tiêu ngắn hạn: Tăng doanh thu, giảm chi phí, cải thiện dòng tiền.
Mục tiêu dài hạn: Đưa công ty trở nên lớn mạnh, tiềm lực dồi dào.
Phân tích tình hình tài chính: Báo cáo kết quả kinh doanh: phân tích doanh thu,
chi phí, lợi nhuận; báo cáo lưu chuyển tiền tệ: Đánh giá dòng tiền vào và ra của doanh nghiệp.
Lập ngân sách: Ngân sách doanh thu: dự báo doanh thu theo từng sản phẩm, dịch
vụ, thị trường; ngân sách chi phí: chi tiết hóa các khoản chi phí như chi phí sản xuất, chi
phí bán hàng, chi phí quản lý; ngân sách đầu tư: lập kế hoạch cho các khoản đầu tư mới.
Xây dựng các chỉ số tài chính: Chọn các chỉ số phù hợp: tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở
hữu, tỷ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư, vòng quay hàng tồn kho...; theo dõi và đánh giá: so
sánh các chỉ số thực tế với chỉ số mục tiêu.
Xây dựng các kế hoạch tài chính cụ thể: Quản lý dòng tiền: tính toán các khoản
trả, khoản vay, những thu chi một cách hợp lý; quản lý chi phí: tìm kiếm các giải pháp
để giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực; quản lý đầu tư: tận dụng họp lý nguồn tiền; quản
lý rủi ro tài chính: xác định các rủi ro tài chính có thể xảy ra và xây dựng các phương án phòng ngừa.
Theo dõi và đánh giá: Theo dõi thường xuyên, so sánh với kế hoạch đã đề ra; đánh
giá hiệu quả của các quyết định tài chính; điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết. 2.2.
Quy trình ra quyết định của VinFast
2.2.1. Xác định vấn đề
Xác định vấn đề của doanh nghiệp là bước tiên phong trong quy trình đưa ra và thực
hiện kế hoặc. Vì vậy, đây cũng được xem là bước quan trọng. Vấn đề cần được nhận
diện và làm rõ hoặc những khó khăn và thách thức mà doanh nghiệp đang gặp. Từ đó lOMoARcPSD| 61860737 TIỂU LUẬN NHÓM 5
GVHD: TRẦN ĐỨC TUẤN
từng bước thực hiện việc đề ra kế hoạch để giúp doanh nghiệp vượt qua, đo lường trước
mức độ rủi ro để có thể thực hiện tối ưu hóa việc giảm thiểu rủi ro đó. Xác định vấn đề gồm các bước:
Cần đưa ra kế hoạch chính và kế hoạch dự bị: đề phòng khi kế hoạch chính xảy
ra rủi ro, VinFast sẽ thực hiện kế hoạch dự bị mà không bị trì trệ. Sau nhiều làn sóng nói
về ngành ô tô điện đang bị trầm lắng đi nhưng VinFast vẫn đang tiếp tục gầy dựng đã
đưa ra kế hoạch “hòa vốn vòa năm 2025”
Phân tích số liệu, báo cáo và quản lí số liệu:
Số liệu bán hàng: Sản phẩm được bán ra có tốc độ tăng trưởng như thế nào, tốc độ
bán ra, từ đó kiểm tra và thống kê số quý hằng năm…Vào năm 2022, theo báo cáo
VinFast Auto FY 2021-2022, chi phí bán lên đến gần 19.94 tỷ VND, gấp đôi so với năm 2021
Số liệu và thông tin về khách hàng: Nắm bắt được nhu cầu sử dụng của thị trường
hiện nay, VinFast đã đưa ra chiến lược marketing để hướng tới khách hàng mục tiêu.
Những thông tin trên được VinFast xác định khi khách hàng đã mua và sử dụng sản
phẩm mà doanh nghiệp đã bán ra, được tiếp nhận, thống kê, lập báo cáo và cuối cùng là
nhìn nhận lại vấn đề.
Vậy để có bước nhìn nhận tốt, có quy trình tốt cho doanh nghiệp VinFast cần những yếu tố: Về doanh nghiệp:
Chiến lược rõ ràng: Vạch ra một quy trình và chiến lược dài hạn nhưng phù hợp
với tình hình thị trường hiện nay như chất lượng và lượng điện trong ô tô điện hoặc xe
máy điện đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Sau đó, cần quản lý tài chính một cách
hiệu quả và đầu tư vào các dự án mang lại lợi nhuận lâu dài cho doanh nghiệp.
Quản trị nguồn nhân lực: Số công nhân lao động tại VinFast lên đến 12,400 lao
động, trong đó có 97% là lao động tại Việt Nam và 3% là lao động tại nước ngoài, đội
ngũ nghiên cứu và phát triển kỹ thuật chiếm 7% trong tổng số người lao động tại công ty.
Vì vậy, cần đó quản lý nguồn nhân lực đầu vào để tăng chất lượng và giảm tối ưu
chi phí cho VinFast với những nguồn chi không cần thiết, đồng thời, bổ sung nguồn lao
động và đội ngũ kỹ thuật. lOMoARcPSD| 61860737 TIỂU LUẬN NHÓM 5
GVHD: TRẦN ĐỨC TUẤN
Văn hóa doanh nghiệp: Để quản lý nguồn nhân lực hiện tại cần xây dựng được
một văn hóa lành mạnh, bền vững và đoàn kết, cần tạo cho mọi người môi trường làm
việc hiệu quả và tích cực. Đồng thời đổi mới sáng tạo để tối ưu được nguồn nhân lực hiện có.
Về thị trường bên ngoài:
Đối tác: Cần tìm kiếm, xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững và đáng tin cậy.
Cạnh tranh thị trường: Luôn cập nhật tình hình mới, đưa ra quyết định kịp thời
đúng đắn, mới mẻ để thu hút khách hàng. Đồng thời áp dụng công nghệ vào nhiều quy
trình để cải tiến, giảm nguồn nhân lực không cần thiết và tăng độ chính xác cho dữ liệu cần thu thập.
Về nhân lực của doanh nghiệp: Yêu cầu cao về đầu vào của nguồn nhân lực, khả
năng thích nghi, chịu khó học hỏi. Đồng thời, chú trọng quy tắc và đạo đức nghề nghiệp,
cần có tình thần đoàn kết vòa sáng tạo chung cùng với đồng nghiệp trong công ty.
2.2.2. Thu thập thông tin
VinFast với nhiều dự án quốc tế và đang trên con đường hướng tới sự kết nối mạnh
mẽ hơn với người dùng và sản phẩm như: dự án Phủ xanh Tương lai, Cộng đồng VinFast
toàn cầu… Có thể thấy được để vươn cao hơn, VinFast luôn tiếp nhận những phản hồi
từ khách hàng để có thể cập nhật hiệu quả nhất về các sản phẩm, dịch vụ và độ tin tưởng
của người dùng đối với doanh nghiệp.
2.2.2.1. Một số cách VinFast đã thực hiện cách thu thập thông tin hiệu quả để
cải tiến sản phẩm và chất lượng dịch vụ của mình
Phản hồi khách hàng: Thông qua việc lắng nghe những ý kiến của khách để cải
thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Các kênh chính mà VinFast dùng để chăm sóc khách hàng gồm:
Tổng đài chuyên chăm sóc khách hàng: bao gồm số điện thoại và gmail tổng trên
trang web chính thức của doanh nghiệp để có thể trực tiếp trao đổi vấn đề và đưa ra cách
giải quyết nhanh nhất cho người dùng tại thời điểm người gọi yêu cầu.
Cổng thông tin khách hàng trực tiếp: bao gồm diễn đàn VinFast, website và ứng
dụng trên di dộng để nắm bắt chính xác về vấn đề mà người dùng đang gặp phải. lOMoARcPSD| 61860737 TIỂU LUẬN NHÓM 5
GVHD: TRẦN ĐỨC TUẤN
Các trang mạng xã hội: để đưa ra ý kiến nhanh hơn hoặc khiếu nại thuận tiện hơn
với thế hệ trẻ hiện nay như Facebook, Tiktok… để người dùng có thể tự mình nghiên
cứu vấn đề, có thể hiểu và miêu tả rõ vấn đề hơn cho người hỗ trợ.
Phương pháp ước tính: Đưa ra một số trang web đánh giá xe cập nhật về giá và
chức năng của xe, có thực hiện chương trình lái thẻ trên cái diễn đàn gồm phần đánh giá
và bình luận để tiếp nhận thông tin của khách hàng trước khi mua sản phẩm và mức độ
yêu thích của khách hàng sau khi mua sản phẩm.
Các chương trình ưu đãi cho khách hàng thân thiết của VinFast dựa vào mức độ yêu
thích và lượng mua của sản phẩm, VinFast đưa ra một số ưu đãi cho khách hàng thân
thiết để tăng độ tín nhiệm và mức độ ưu thích của khách hàng về sản phẩm cùn như thu
hút khách hàng mới bằng những chương trình khuyến mãi này.
Ngoài ra, VinFast còn đề cao trải nghiệm của người dùng khi cho thực hiện chiến
dịch “Lái thử xe VinFast VF 6 trên toàn quốc” để có thể điều chỉnh sản phẩm phù hợp
với nhu cầu của khách hàng.
2.2.2.2. Mục đích xác định vấn đề bằng cách thu thập thông tin
Việc thu thập ý kiến từ khách hàng là một phần rất quan trọng trong kiến lược kinh
doanh của VinFast, để cải thiện và phát triển những sản phẩm, để tạo dựng một thương
hiệu mạnh mẽ và đầy sự tính nhiệm VinFast cần tiếp thu những thông tin mà khách hàng
đưa ra, đồng thời để điều chỉnh chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của thị trường.
2.2.3. Phân tích và đánh giá dữ liệu
Sau bước thu thập dữ liệu, việc quan trọng tiếp theo đó là phân tích và đánh giá dữ
liệu dựa trên thông tin được thu thập, để việc phân tích và đánh giá diễn ra hiệu quả,
Vinfast cần đưa ra một kế hoạch tỉ mỉ về việc thực hiện quá trình này, cũng như để có
thể có cái nhìn khách quan nhất về thị trường và tổng quan nhất về sản phẩm mới của
VinFast. Quá trình phân tích và đánh giá sẽ luôn được thực hiện liên tục, được tiếp nhận
và liên tục cải tiến, các sẽ liệu sẽ luôn biến đổi, vì vậy VinFast phải quyết định đưa ra
những biện pháp kiện thời để khắc phục vấn đề, cũng như phát triển những chiến lược
quan trọng trong tương lai.
2.2.4. Tham khảo ý kiến
Để cải thiện hình ảnh thương hiệu một cách tốt nhất, VinFast cần tương tác với
khách hàng và đối tác từ đó tham khảo ý kiến để nhanh chóng đưa ra những kế hoạch