








Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58797173       lOMoAR cPSD| 58797173 Mục Lục  Lời  Cảm 
ơn.......................................................................................................................1  Đề 
bài:...............................................................................................................................2 
1. TÍNH TOÁN MOMENT XOẮN CỰC ĐẠI ĐẶT TRƯỚC LY HỢP  Memax..............3 
2. TÍNH TOÁN TỔNG LỰC ÉP CỦA CÁC LÒ XO ĐỂ TRUYỀN ĐƯỢC Memax.....4 
3. XÁC ĐỊNH KÍCH THƯỚC CƠ BẢN CỦA LY HỢP.................................................4 
4. TÍNH GIÁ TRỊ Rtb CỦA LY HỢP..............................................................................5 
5. TÍNH ÁP SUẤT SINH RA TRÊN BỀ MẶT TẤM BỐ LY HỢP................................5 
6. KHẢO SÁT XEM LY HỢP CÓ ĐỦ ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC ĐƯỢC KHÔNG...... 6 
7. VẼ KÍCH THƯỚC CƠ BẢN CỦA LY HỢP...............................................................7  KẾT 
LUẬN.......................................................................................................................8      lOMoAR cPSD| 58797173 Lời Cảm ơn 
Trước tiên, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc ến thầy Đình Quý, người ã tận tâm giảng 
dạy và truyền ạt những kiến thức quý báu trong môn Thiết kế ô tô. Nhờ sự hướng dẫn 
nhiệt tình của thầy, em ã có cơ hội hiểu sâu hơn về các nguyên lý thiết kế, cách tính toán 
và ứng dụng thực tiễn trong ngành ô tô. 
Không chỉ dừng lại ở kiến thức chuyên môn, những chia sẻ của thầy còn giúp em mở 
rộng tư duy, khám phá thêm nhiều ý tưởng sáng tạo trong việc áp dụng kỹ thuật vào 
thực tế. Sự nhiệt huyết và tận tụy của thầy là nguồn ộng lực lớn ể em hoàn thành bài  tiểu luận này. 
Em xin chân thành cảm ơn thầy vì ã luôn ồng hành và hỗ trợ em trong suốt quá trình 
học tập và nghiên cứu. 
Kính chúc thầy luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp giảng  dạy!        lOMoAR cPSD| 58797173 Đề bài: 
Hãy thiết kế một ly hợp ma sát khô nằm sau ộng cơ có nemax=2300vg/ph.Vật 
liệu của ly hợp là gang với phê ra ô (tấm ma sát). Ly hợp này nằm ở xe tải ổ hàng và 
nó là ly hợp một ĩa. Cho trước = 2; P m  m 
e =295.94 kW; ne = 1800 vg/phút.  Hãy tính: 
1. Tổng lực ép cần thiết của lò xo lên các  ĩa truyền  ược Memax ? 
2. Kích thước cơ bản của ly hợp. 
3. Tính giá trị Rtb của ly hợp. 
4. Áp suất sinh ra trên bề mặt tấm ma sát? 
5. Với áp suất trên, ly hợp có làm việc ược bình thường không? 
6. Vẽ hình ể xác ịnh kích thước cơ bản của ly hợp.        lOMoAR cPSD| 58797173
1. TÍNH TOÁN MOMENT XOẮN CỰC ĐẠI ĐẶT TRƯỚC LY HỢP Memax 
Để xác ịnh tổng lực ép của tất cả lò xo của ly hợp, ta phải xác ịnh moment xoắn 
cực ại của moment xoắn ặt trước ly hợp: 
Theo lý thuyết ô tô ta có:  Pe = Me. e Pem = Memax. em  Rút ra ta có :  Pem  Memax = em (1)   
Mặt khác, theo chi tiết máy ta ược:  3.0n em  .3n0em (2)  Thay (2) vào (1) ta có:    Pem  295,94.103  Memax =30. .nem Memax =30.  .1800 = 1570.01 (N.m) 
Sau khi có giá trị Memax, chúng ta sẽ i tính các giá trị của ly hợp theo yêu cầu của ề  bài. 
2. TÍNH TOÁN TỔNG LỰC ÉPCỦA CÁC LÒ XO ĐỂ TRUYỀN ĐƯỢC  Memax  F = .Memax (4)  .Rtb.p 
: hệ số dự trữ của ly hợp, =2 
: hệ số ma sát, tra bảng 4.1, = 0,2      lOMoAR cPSD| 58797173 Rtb: bán kính 
iểm ặt lực ma sát, sẽ tính ở  mục sau.  p: số lượng  ôi bề mặt  ma sát:  p=m+n-1   
Do ly hợp là ly hợp 1 ĩa nên:  m=1, n=1 p=1   
Sau khi tính ược Rtb, thay các số liệu vào (4), ta tính ược F như sau: 
F = . M.Remaxtb. 0,2.235.1570,84.1,010−2.1 = 43806,08 (N) 
3. XÁC ĐỊNH KÍCH THƯỚC CƠ BẢN CỦALY HỢP 
Theo công thức kinh nghiệm của Giáo trình Thiết kế ô tô:     D2 = 2R2 =3,16. Memax 
C: hệ số kinh nghiệm, chọn C=1,9 
Thay Memax và C vào (5), ta có:  1570 ,01  D2 = 3,16. 1 ,9 = 90.84 (cm)  Cho nên:  R2 = D 2  2 = =   = 45,42 (cm)   
Do ộng cơ có số vòng quay nemax =2300 vg/phút là số vòng quay thấp nên:      lOMoAR cPSD| 58797173
R1 = 0,53.R2 =45,42.0,53=24,07 (cm) 
4. TÍNH GIÁ TRỊ Rtb CỦA LY HỢP 
Theo giáo trình thiết kế ô tô  2.(R23− R13)  Rtb = 3.(R22−R12) 
Thay các số liệu R1,R2 ã tính ở mục 2 vào (6) ta có:  2.(45,423−24,073) 
Rtb = 3.(45,422−24,072) = 35.84 (cm) 
5. TÍNH ÁP SUẤT SINH RATRÊN BỀ MẶT TẤM BỐ LY HỢP 
Theo giáo trình thiết kế ô tô:  q =   Thay 
các số liệu ã tính ở trên vào (7) ta  ược: 
q = = .(R22− R12) = .(0,454432820−6,008,24072) = 93986,25 (N/2) 
6. KHẢO SÁT XEM LY HỢP CÓ ĐỦ ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC ĐƯỢC  KHÔNG 
Theo giáo trình Thiết kế ô tô, iều kiện ể ly hợp làm việc ược thì phải thoã mãn  yêu cầu như sau:  q <[q] 
Trong ó: q: là áp suất thực tế sinh ra khi   óng ly hợp 
[q]: là áp suất cho phép của ly hợp, lấy theo bảng 4.1      lOMoAR cPSD| 58797173
Theo bảng 4.1 của giáo trình Thiết kế ô tô; thì với vật liệu ly hợp là : gang 
với phêra ô, ta tra ược: [q] = 100 (kN/m2) tới 250 (kN/m2) Trong khi  ó  chúng ta 
ã tính ược áp suất thực tế là: q = 94 kN/m2. Như vậy là 4 kN/m2  < 100 kN/m2   
Vậy ly hợp này ủ iều kiện ể làm việc. 
7. VẼ KÍCH THƯỚC CƠ BẢN CỦA LY HỢP 
Kích thước cơ bản của ly hợp là bán kính ngoài, bán kính trong của tấm ma sát, 
theo kích thước ã tính ược ở mục 2 thì: 
R1 =24,07 cm ; R2 = 45,42 cm. Nên 
ta vẽ ược kích thước cơ bản của ly hợp như sau:   
Hình 1: Kích thước tấm ma sát (cm)      lOMoAR cPSD| 58797173 KẾT LUẬN 
Qua các bước tính toán và phân tích trong tiểu luận, em ã lần lượt xác ịnh ược moment 
xoắn cực ại ặt trước ly hợp, tổng lực ép của các lò xo, kích thước cơ bản của ly hợp, bán 
kính trung bình Rtb, áp suất sinh ra trên bề mặt tấm bố ly hợp và khả năng làm việc của 
ly hợp. Các kết quả này không chỉ giúp em hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt ộng và các 
yêu cầu kỹ thuật của ly hợp, mà còn giúp em củng cố kỹ năng tính toán kỹ thuật một  cách chính xác và logic. 
Ngoài ra, qua quá trình thực hiện, em ã nhận thức rõ hơn về vai trò quan trọng của ly 
hợp trong hệ thống truyền ộng, cũng như các yếu tố ảnh hưởng ến hiệu suất làm việc 
của nó. Những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy ược từ bài tiểu luận này sẽ là nền tảng 
hữu ích cho các dự án và nghiên cứu chuyên sâu hơn trong tương lai. 
Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn ến thầy Đình Quý ã tận tình hướng dẫn trong quá trình 
hoàn thành bài tiểu luận.