lOMoARcPSD| 58797173
lOMoARcPSD| 58797173
Mục Lục
Lời Cảm
ơn.......................................................................................................................1
Đề
bài:...............................................................................................................................2
1. TÍNH TOÁN MOMENT XOẮN CỰC ĐẠI ĐẶT TRƯỚC LY HỢP
Memax..............3
2. TÍNH TOÁN TỔNG LỰC ÉP CỦA CÁC LÒ XO ĐỂ TRUYỀN ĐƯỢC Memax.....4
3. XÁC ĐỊNH KÍCH THƯỚC CƠ BẢN CỦA LY HỢP.................................................4
4. TÍNH GIÁ TRỊ Rtb CỦA LY HỢP..............................................................................5
5. TÍNH ÁP SUẤT SINH RA TRÊN BỀ MẶT TẤM BỐ LY HỢP................................5
6. KHẢO SÁT XEM LY HỢP CÓ ĐỦ ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC ĐƯỢC KHÔNG...... 6
7. VẼ KÍCH THƯỚC CƠ BẢN CỦA LY HỢP...............................................................7
KẾT
LUẬN.......................................................................................................................8
lOMoARcPSD| 58797173
Lời Cảm ơn
Tớc tiên, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc ến thầy Đình Quý, người ã tận tâm giảng
dạy và truyền ạt những kiến thức quý báu trong môn Thiết kế ô . Nhờ sự hướng dẫn
nhiệt tình của thầy, em ã cơ hội hiểu sâu hơn về các nguyên lý thiết kế, cách tính toán
và ứng dụng thực tiễn trong ngành ô tô.
Không chỉ dừng lại kiến thức chuyên môn, những chia sẻ của thầy còn giúp em mở
rộng duy, khám phá thêm nhiều ý tưởng sáng tạo trong việc áp dụng kỹ thuật vào
thực tế. Sự nhiệt huyết tận tụy của thầy nguồn ộng lực lớn em hoàn thành bài
tiểu luận này.
Em xin chân thành cảm ơn thầy ã luôn ồng hành và hỗ trợ em trong suốt quá trình
học tập và nghiên cứu.
Kính chúc thầy luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc thành công trong sự nghiệp giảng
dạy!
lOMoARcPSD| 58797173
Đề bài:
Hãy thiết kế một ly hợp ma sát khô nằm sau ộng n
emax
=2300vg/ph.Vật
liệu của ly hợp gang với pra ô (tấm ma sát). Ly hợp này nằm xe tải hàng
nó là ly hợp một ĩa. Cho trước = 2; P
e
m
=295.94 kW; n
e
m
= 1800 vg/phút.
Hãy tính:
1. Tổng lực ép cần thiết của lò xo lên các ĩa truyền ược M
emax
?
2. Kích thước cơ bản của ly hợp.
3. Tính giá trị R
tb
của ly hợp.
4. Áp suất sinh ra trên bề mặt tấm ma sát?
5. Với áp suất trên, ly hợp có làm việc ược bình thường không?
6. Vẽ hình ể xác ịnh kích thước cơ bản của ly hợp.
lOMoARcPSD| 58797173
1. TÍNH TOÁN MOMENT XOẮN CỰC ĐẠI ĐẶT TRƯỚC LY HỢP Memax
Để xác ịnh tổng lực ép của tất cả lò xo của ly hợp, ta phải xác ịnh moment xoắn
cực ại của moment xoắn ặt trước ly hợp:
Theo lý thuyết ô tô ta có:
Pe = Me. e Pe
m
= Memax. e
m
Rút ra ta có :
Pem
Memax = em (1)
Mặt khác, theo chi tiết máy ta ược:
3.0n em .
3
n
0
e
m
(2)
Thay (2) vào (1) ta có:
Pe
m
295,94.10
3
Memax =30. .ne
m
Memax =30.
.1800
= 1570.01 (N.m)
Sau khi có giá trị M
emax
, chúng ta sẽ i tính các giá trị của ly hợp theo yêu cầu của ề
bài.
2. TÍNH TOÁN TỔNG LỰC ÉPCỦA CÁC LÒ XO ĐỂ TRUYỀN ĐƯỢC
Memax
F = .Memax (4)
.Rtb.p
: hệ số dự trữ của ly hợp, =2
: hệ số ma sát, tra bảng 4.1, = 0,2
lOMoARcPSD| 58797173
R
tb
: bán kính iểm ặt lực ma sát, sẽ tính
mục sau.
p: số lượng ôi bề mặt
ma sát:
p=m+n-1
Do ly hợp là ly hợp 1 ĩa nên:
m=1, n=1 p=1
Sau khi tính ược R
tb
, thay các số liệu vào (4), ta tính ược F như sau:
F = . M.Remaxtb. 0,2.235.1570,84.1,010−2.1 = 43806,08 (N)
3. XÁC ĐỊNH KÍCH THƯỚC CƠ BẢN CỦALY HỢP
Theo công thức kinh nghiệm của Giáo trình Thiết kế ô tô:
D2 = 2R2 =3,16.
Memax
C: hệ số kinh nghiệm, chọn C=1,9
Thay M
emax
và C vào (5), ta có:
D2 = 3,16. = 90.84 (cm)
Cho nên:
R2 =
D
2
2
= = = 45,42 (cm)
Do ộng cơ có số vòng quay n
emax
=2300 vg/phút là số vòng quay thấp nên:
1570
,
01
1
,
9
lOMoARcPSD| 58797173
R1 = 0,53.R2 =45,42.0,53=24,07 (cm)
4. TÍNH GIÁ TRỊ R
tb
CỦA LY HỢP
Theo giáo trình thiết kế ô tô
2.(R2
3
R1
3
)
Rtb = 3.(R22R12)
Thay các số liệu R
1
,R
2
ã tính ở mục 2 vào (6) ta có:
2.(45,42
3
−24,07
3
)
Rtb = 3.(45,422−24,072) = 35.84 (cm)
5. TÍNH ÁP SUẤT SINH RATRÊN BỀ MẶT TẤM BỐ LY HỢP
Theo giáo trình thiết kế ô tô:
q =
Thay
các số liệu ã tính ở trên vào (7) ta ược:
q = = .(R22R12) = .(0,454432820−6,008,24072) = 93986,25 (N/2)
6. KHẢO SÁT XEM LY HỢP CÓ ĐỦ ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC ĐƯỢC
KHÔNG
Theo giáo trình Thiết kế ô tô, iều kiện ly hợp làm việc ược thì phải thoã mãn
yêu cầu như sau:
q <[q]
Trong ó: q: áp suất thực tế sinh ra khi
óng ly hợp
[q]: là áp suất cho phép của ly hợp, lấy theo bảng 4.1
lOMoARcPSD| 58797173
Theo bảng 4.1 của giáo trình Thiết kế ô tô; thì với vật liệu ly hợp là : gang
với phêra ô, ta tra ược: [q] = 100 (kN/m
2
) tới 250 (kN/m
2
) Trong khi ó
chúng ta ã tính ược áp suất thực tế là: q = 94 kN/m
2
. Như vậy là 4 kN/m
2
< 100 kN/m
2
Vậy ly hợp này iều kiện ể làm việc.
7. VẼ KÍCH THƯỚC CƠ BẢN CỦA LY HỢP
Kích thước cơ bản của ly hợp là bán kính ngoài, bán kính trong của tấm ma sát,
theo kích thước ã tính ược ở mục 2 thì:
R
1
=24,07 cm ; R
2
= 45,42 cm. Nên
ta vẽ ược kích thước cơ bản của ly hợp như sau:
Hình 1: Kích thước tấm ma sát (cm)
lOMoARcPSD| 58797173
KẾT LUẬN
Qua các bước tính toán và phân tích trong tiểu luận, em ã lần lượt xác ịnh ược moment
xoắn cực ại ặt trước ly hợp, tổng lực ép của các lò xo, kích thước cơ bản của ly hợp, bán
kính trung bình Rtb, áp suất sinh ra trên bề mặt tấm bố ly hợp và khả năng làm việc của
ly hợp. Các kết quả y không chỉ giúp em hiểu hơn về nguyên hoạt ộng các
yêu cầu kỹ thuật của ly hợp, còn giúp em củng cố kỹ năng tính toán kỹ thuật một
cách chính xác và logic.
Ngoài ra, qua quá trình thực hiện, em ã nhận thức hơn về vai trò quan trọng của ly
hợp trong hệ thống truyền ộng, ng như các yếu tố ảnh hưởng ến hiệu suất làm việc
của nó. Những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy ược từ bài tiểu luận này sẽ là nền tảng
hữu ích cho các dự án và nghiên cứu chuyên sâu hơn trong tương lai.
Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn ến thầy Đình Quý ã tận tình hướng dẫn trong quá trình
hoàn thành bài tiểu luận.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58797173 lOMoAR cPSD| 58797173 Mục Lục Lời Cảm
ơn.......................................................................................................................1 Đề
bài:...............................................................................................................................2
1. TÍNH TOÁN MOMENT XOẮN CỰC ĐẠI ĐẶT TRƯỚC LY HỢP Memax..............3
2. TÍNH TOÁN TỔNG LỰC ÉP CỦA CÁC LÒ XO ĐỂ TRUYỀN ĐƯỢC Memax.....4
3. XÁC ĐỊNH KÍCH THƯỚC CƠ BẢN CỦA LY HỢP.................................................4
4. TÍNH GIÁ TRỊ Rtb CỦA LY HỢP..............................................................................5
5. TÍNH ÁP SUẤT SINH RA TRÊN BỀ MẶT TẤM BỐ LY HỢP................................5
6. KHẢO SÁT XEM LY HỢP CÓ ĐỦ ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC ĐƯỢC KHÔNG...... 6
7. VẼ KÍCH THƯỚC CƠ BẢN CỦA LY HỢP...............................................................7 KẾT
LUẬN.......................................................................................................................8 lOMoAR cPSD| 58797173 Lời Cảm ơn
Trước tiên, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc ến thầy Đình Quý, người ã tận tâm giảng
dạy và truyền ạt những kiến thức quý báu trong môn Thiết kế ô tô. Nhờ sự hướng dẫn
nhiệt tình của thầy, em ã có cơ hội hiểu sâu hơn về các nguyên lý thiết kế, cách tính toán
và ứng dụng thực tiễn trong ngành ô tô.
Không chỉ dừng lại ở kiến thức chuyên môn, những chia sẻ của thầy còn giúp em mở
rộng tư duy, khám phá thêm nhiều ý tưởng sáng tạo trong việc áp dụng kỹ thuật vào
thực tế. Sự nhiệt huyết và tận tụy của thầy là nguồn ộng lực lớn ể em hoàn thành bài tiểu luận này.
Em xin chân thành cảm ơn thầy vì ã luôn ồng hành và hỗ trợ em trong suốt quá trình
học tập và nghiên cứu.
Kính chúc thầy luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp giảng dạy! lOMoAR cPSD| 58797173 Đề bài:
Hãy thiết kế một ly hợp ma sát khô nằm sau ộng cơ có nemax=2300vg/ph.Vật
liệu của ly hợp là gang với phê ra ô (tấm ma sát). Ly hợp này nằm ở xe tải ổ hàng và
nó là ly hợp một ĩa. Cho trước = 2; P m m
e =295.94 kW; ne = 1800 vg/phút. Hãy tính:
1. Tổng lực ép cần thiết của lò xo lên các ĩa truyền ược Memax ?
2. Kích thước cơ bản của ly hợp.
3. Tính giá trị Rtb của ly hợp.
4. Áp suất sinh ra trên bề mặt tấm ma sát?
5. Với áp suất trên, ly hợp có làm việc ược bình thường không?
6. Vẽ hình ể xác ịnh kích thước cơ bản của ly hợp. lOMoAR cPSD| 58797173
1. TÍNH TOÁN MOMENT XOẮN CỰC ĐẠI ĐẶT TRƯỚC LY HỢP Memax
Để xác ịnh tổng lực ép của tất cả lò xo của ly hợp, ta phải xác ịnh moment xoắn
cực ại của moment xoắn ặt trước ly hợp:
Theo lý thuyết ô tô ta có: Pe = Me. e Pem = Memax. em Rút ra ta có : Pem Memax = em (1)
Mặt khác, theo chi tiết máy ta ược: 3.0n em .3n0em (2) Thay (2) vào (1) ta có: Pem 295,94.103 Memax =30. .nem Memax =30. .1800 = 1570.01 (N.m)
Sau khi có giá trị Memax, chúng ta sẽ i tính các giá trị của ly hợp theo yêu cầu của ề bài.
2. TÍNH TOÁN TỔNG LỰC ÉPCỦA CÁC LÒ XO ĐỂ TRUYỀN ĐƯỢC Memax F = .Memax (4) .Rtb.p
: hệ số dự trữ của ly hợp, =2
: hệ số ma sát, tra bảng 4.1, = 0,2 lOMoAR cPSD| 58797173 Rtb: bán kính
iểm ặt lực ma sát, sẽ tính ở mục sau. p: số lượng ôi bề mặt ma sát: p=m+n-1
Do ly hợp là ly hợp 1 ĩa nên: m=1, n=1 p=1
Sau khi tính ược Rtb, thay các số liệu vào (4), ta tính ược F như sau:
F = . M.Remaxtb. 0,2.235.1570,84.1,010−2.1 = 43806,08 (N)
3. XÁC ĐỊNH KÍCH THƯỚC CƠ BẢN CỦALY HỢP
Theo công thức kinh nghiệm của Giáo trình Thiết kế ô tô: D2 = 2R2 =3,16. Memax
C: hệ số kinh nghiệm, chọn C=1,9
Thay Memax và C vào (5), ta có: 1570 ,01 D2 = 3,16. 1 ,9 = 90.84 (cm) Cho nên: R2 = D 2 2 = = = 45,42 (cm)
Do ộng cơ có số vòng quay nemax =2300 vg/phút là số vòng quay thấp nên: lOMoAR cPSD| 58797173
R1 = 0,53.R2 =45,42.0,53=24,07 (cm)
4. TÍNH GIÁ TRỊ Rtb CỦA LY HỢP
Theo giáo trình thiết kế ô tô 2.(R23− R13) Rtb = 3.(R22−R12)
Thay các số liệu R1,R2 ã tính ở mục 2 vào (6) ta có: 2.(45,423−24,073)
Rtb = 3.(45,422−24,072) = 35.84 (cm)
5. TÍNH ÁP SUẤT SINH RATRÊN BỀ MẶT TẤM BỐ LY HỢP
Theo giáo trình thiết kế ô tô: q = Thay
các số liệu ã tính ở trên vào (7) ta ược:
q = = .(R22− R12) = .(0,454432820−6,008,24072) = 93986,25 (N/2)
6. KHẢO SÁT XEM LY HỢP CÓ ĐỦ ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC ĐƯỢC KHÔNG
Theo giáo trình Thiết kế ô tô, iều kiện ể ly hợp làm việc ược thì phải thoã mãn yêu cầu như sau: q <[q]
Trong ó: q: là áp suất thực tế sinh ra khi óng ly hợp
[q]: là áp suất cho phép của ly hợp, lấy theo bảng 4.1 lOMoAR cPSD| 58797173
Theo bảng 4.1 của giáo trình Thiết kế ô tô; thì với vật liệu ly hợp là : gang
với phêra ô, ta tra ược: [q] = 100 (kN/m2) tới 250 (kN/m2) Trong khi ó chúng ta
ã tính ược áp suất thực tế là: q = 94 kN/m2. Như vậy là 4 kN/m2 < 100 kN/m2
Vậy ly hợp này ủ iều kiện ể làm việc.
7. VẼ KÍCH THƯỚC CƠ BẢN CỦA LY HỢP
Kích thước cơ bản của ly hợp là bán kính ngoài, bán kính trong của tấm ma sát,
theo kích thước ã tính ược ở mục 2 thì:
R1 =24,07 cm ; R2 = 45,42 cm. Nên
ta vẽ ược kích thước cơ bản của ly hợp như sau:
Hình 1: Kích thước tấm ma sát (cm) lOMoAR cPSD| 58797173 KẾT LUẬN
Qua các bước tính toán và phân tích trong tiểu luận, em ã lần lượt xác ịnh ược moment
xoắn cực ại ặt trước ly hợp, tổng lực ép của các lò xo, kích thước cơ bản của ly hợp, bán
kính trung bình Rtb, áp suất sinh ra trên bề mặt tấm bố ly hợp và khả năng làm việc của
ly hợp. Các kết quả này không chỉ giúp em hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt ộng và các
yêu cầu kỹ thuật của ly hợp, mà còn giúp em củng cố kỹ năng tính toán kỹ thuật một cách chính xác và logic.
Ngoài ra, qua quá trình thực hiện, em ã nhận thức rõ hơn về vai trò quan trọng của ly
hợp trong hệ thống truyền ộng, cũng như các yếu tố ảnh hưởng ến hiệu suất làm việc
của nó. Những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy ược từ bài tiểu luận này sẽ là nền tảng
hữu ích cho các dự án và nghiên cứu chuyên sâu hơn trong tương lai.
Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn ến thầy Đình Quý ã tận tình hướng dẫn trong quá trình
hoàn thành bài tiểu luận.