Tiểu luận môn thiết kế ô tô đề 8 GVHD: MSc.Đặng Quý | Khoa cơ khí động lực Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Các thông số dùng để tính toán cơ cấu phanh guốc cầu sau với: Khối lượng xe :m =14 460 (kg).
xe . Gia tốc trọng trường: g=10 (m/s2). Hệ số phân bố tải trọng lên các cầu: n =0,24; Bán kính tính toán của bánh xe: r = 329 (mm). 2=0,76. Hệ số bám dọc giữa bánh xe với mặt đường: Hệ số thay đổi tải trọng tác dụng lên các cầu khi phanh: m =1,15; Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Th
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
TIỂU LUẬN MÔN
THIẾT KẾ Ô
ĐỀ 8
GVHD: MSc.Đặng Quý
SINH VIÊN THỰC HIỆN:
MSSV:
LỚP:
Thành Phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm
ĐI M SỐỐ
TIÊU CHÍ NỘI DUNG TRÌNH BÀY TỔNG
ĐIỂM
NH N XÉT
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
Ký tên
MSc. Đặng Quý
Mục Lục
KÝ HIỆU VÀ ĐƠN VỊ ĐO...................................................................................
A. Các thông số kỹ thuật:...................................................................................1
B. Tính toán:........................................................................................................2
1) Moment phanh cần thiết tại các cơ cấu phanh........................................2
2) Xác định góc và bán kính của lực tổng hợp tác dụng vuông góc lên
má phanh...........................................................................................................2
3) Tính toán lực cần thiết tác dụng lên F và các lực R , R , U , U khi
1
,F
2 1 2 1 2
F =F .
1 2
.................................................................................................................5
KÝ HIỆU VÀ ĐƠN VỊ ĐO
Đại lượng Ký hiệu Đơn vị
Số vòng quay n vg/p
Thời gian t s
Nhiệt lượng Q J
Áp suất q N/m
2
Khối lượng m kg
Gia tốc trọng trường g m/s
2
Hệ số phân bố tải trọng lên các cầu n
Bán kính r mm
Hệ số bám dọc
Hệ số thay đổi tải trọng m
p
Chiều dài l mm
Vận tốc dài v m/s
Vận tốc góc ω rad/s
Ứng suất σ N/m
2
Lực F N
Đề 8
A. Các thông số kỹ thuật:
Các thông số dùng để tính toán cơ cấu phanh guốc cầu sau với:
Khối lượng xe :m =14 460 (kg).
xe
Gia tốc trọng trường: g=10 (m/s
2
).
Hệ số phân bố tải trọng lên các cầu: n =0,24; n
1 2
=0,76.
Bán kính tính toán của bánh xe: r = 329 (mm).
b
Hệ số bám dọc giữa bánh xe với mặt đường: .
Hệ số thay đổi tải trọng tác dụng lên các cầu khi phanh: m =1,15;
1p
m
2p
=0,93.
Bán kính trống phanh: r =160 (mm).
t
Khoảng cách từ O đến F F là 145 (mm).
1, 2
Các góc: ; ;
1
=17
o
2
=127
o
0
=110
0
.
Khoảng cách OO
1
=OO =130(mm).
2
Hệ số ma sát giữa trống phanh và má phanh: =0,3.
Góc O (góc giữa OO hoặc OO với đường thẳng đi qua tâm O là
1
OO =36
2
o
1 2
18
o
).
Áp suất phân bố trên má phanh khi phanh theo quy luật q=q
max.
sin(β).
1
B. Tính toán:
1) Moment phanh cần thiết tại các cơ cấu phanh.
Trọng lượng xe:
G=m.g= 14460.10=144600 (N).
Theo giáo trình “Lý thuyết ô to”, chương 7:
Suy ra: G =144600.0,76=109896 (N)
2
=G.n
2
Đối với ô tô, lực phanh cực đại có thể tác dụng lên một bánh xe ở cầu sau khi
phanh trên đường bằng phẳng là:
Ở ô tô cơ cấu phanh đặt trực tiếp ở tất cả các bánh xe (phanh chân).
Do đó mômen phanh tính toán cần sinh ra của mỗi cơ cấu phanh ở cầu sau là:
2) Xác định góc và bán kính của lực tổng hợp tác dụng vuông góc lên má
phanh.
Khi áp suất phân bố theo đường sin thì các phần tử lực dN và dT tác dụng lên
1 1
má phanh là:
2
Chiếu lực dN lên trục X ta có:
1 1
-X
1
Từ đó:
Chiếu lực lên trục ta có :
Góc tạo bởi lực với trục là :
Đơn giản đi ta được:
Suy ra: =0,2032(rad)=11,65
o
Mômen phanh sinh ra trên phần tử của má phanh là :
Mômen phanh sinh ra trên cả má phanh trước là :
3
Lực tổng hợp là:
Bán kính ρ xác định theo công thức:
Thay các trị số và từ các công thức trên vào và đơn giản đi ta có:
=
Cuối cùng ta có:
Vậy bán kính ρ=182,2(mm).
3) Tính toán lực cần thiết tác dụng lên F và các lực R , R , U , U khi F
1
,F
2 1 2 1 2 1
=F .
2
4
Theo tam giác lực ta có :
Từ (1) và (2), giải hệ phương trình ta được:
R =198656,77(N).
1
R =91881,59(N).
2
5
Tính lực F :
1
Từ tam giác lực ta có:
Suy ra:
Tính lực U :
1
Suy ra:
Tính lực F :
2
Suy ra:
Tính lực U :
2
Suy ra:
6
Vậy các lực cần tính:
R =198656,77(N)
1
R =91881,59(N).
2
U =146727,392(N).
1
U =39046,1364(N).
2
F
1
=56629,64(N).
F
2
=56629,64(N).
7
| 1/11

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HỒ CHÍ MINH
KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC TIỂU LUẬN MÔN THIẾT KẾ Ô TÔ Th ĐỀ 8 GVHD: MSc.Đặng Quý
SINH VIÊN THỰC HIỆN: MSSV: LỚP:
Thành Phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm ĐI M SỐỐ TIÊU CHÍ NỘI DUNG TRÌNH BÀY TỔNG ĐIỂM NHẬN XÉT
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................. Ký tên MSc. Đặng Quý Mục Lục
KÝ HIỆU VÀ ĐƠN VỊ ĐO...................................................................................
A. Các thông số kỹ thuật:...................................................................................1
B. Tính toán:........................................................................................................2
1) Moment phanh cần thiết tại các cơ cấu phanh........................................2
2) Xác định góc và bán kính của lực tổng hợp tác dụng vuông góc lên
má phanh...........................................................................................................2
3) Tính toán lực cần thiết tác dụng lên F1,F2 và các lực R1, R2, U1, U2 khi
F1=F2..................................................................................................................5
KÝ HIỆU VÀ ĐƠN VỊ ĐO Đại lượng Ký hiệu Đơn vị Số vòng quay n vg/p Thời gian t s Nhiệt lượng Q J Áp suất q N/m2 Khối lượng m kg Gia tốc trọng trường g m/s2
Hệ số phân bố tải trọng lên các cầu n Bán kính r mm Hệ số bám dọc
Hệ số thay đổi tải trọng mp Chiều dài l mm Vận tốc dài v m/s Vận tốc góc ω rad/s Ứng suất σ N/m2 Lực F N Đề 8
A. Các thông số kỹ thuật:
Các thông số dùng để tính toán cơ cấu phanh guốc cầu sau với:
 Khối lượng xe :mxe=14 460 (kg).
 Gia tốc trọng trường: g=10 (m/s2).
 Hệ số phân bố tải trọng lên các cầu: n1=0,24; n2=0,76.
 Bán kính tính toán của bánh xe: rb= 329 (mm).
 Hệ số bám dọc giữa bánh xe với mặt đường: .
 Hệ số thay đổi tải trọng tác dụng lên các cầu khi phanh: m1p=1,15; m2p=0,93.
 Bán kính trống phanh: rt=160 (mm).
 Khoảng cách từ O đến F1, F2 là 145 (mm).
 Các góc: 1=17o; 2=127o ; 0=1100.
 Khoảng cách OO1=OO2=130(mm).
 Hệ số ma sát giữa trống phanh và má phanh: =0,3.  Góc O o
1OO2=36 (góc giữa OO1 hoặc OO2 với đường thẳng đi qua tâm O là 18o).
 Áp suất phân bố trên má phanh khi phanh theo quy luật q=qmax.sin(β). 1 B. Tính toán:
1) Moment phanh cần thiết tại các cơ cấu phanh. Trọng lượng xe: G=m.g= 14460.10=144600 (N).
Theo giáo trình “Lý thuyết ô to”, chương 7:
Suy ra: G2=G.n2=144600.0,76=109896 (N)
Đối với ô tô, lực phanh cực đại có thể tác dụng lên một bánh xe ở cầu sau khi
phanh trên đường bằng phẳng là:
Ở ô tô cơ cấu phanh đặt trực tiếp ở tất cả các bánh xe (phanh chân).
Do đó mômen phanh tính toán cần sinh ra của mỗi cơ cấu phanh ở cầu sau là:
2) Xác định góc và bán kính của lực tổng hợp tác dụng vuông góc lên má phanh.
Khi áp suất phân bố theo đường sin thì các phần tử lực dN1 và dT1 tác dụng lên má phanh là: 2
Chiếu lực dN1 lên trục X1-X1 ta có: Từ đó:
Chiếu lực lên trục ta có :
Góc tạo bởi lực với trục là : Đơn giản đi ta được: Suy ra: =0,2032(rad)=11,65o
Mômen phanh sinh ra trên phần tử của má phanh là :
Mômen phanh sinh ra trên cả má phanh trước là : 3 Lực tổng hợp là:
Bán kính ρ xác định theo công thức:
Thay các trị số và từ các công thức trên vào và đơn giản đi ta có: = Cuối cùng ta có: Vậy bán kính ρ=182,2(mm).
3) Tính toán lực cần thiết tác dụng lên F1,F2 và các lực R1, R2, U1, U2 khi F1=F2. 4 Theo tam giác lực ta có :
Từ (1) và (2), giải hệ phương trình ta được: R1=198656,77(N). R2=91881,59(N). 5 Tính lực F1: Từ tam giác lực ta có: Suy ra: Tính lực U1: Suy ra: Tính lực F2: Suy ra: Tính lực U2: Suy ra: 6 Vậy các lực cần tính:  R1=198656,77(N)  R2=91881,59(N).  U1=146727,392(N).  U2=39046,1364(N).  F1=56629,64(N).  F2=56629,64(N). 7