













Preview text:
LỜI MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài
Thế kỷ XX ghi đậm trong lịch sử loài người những dấu ấn cực kỳ sâu sắc.
Đó là thế kỷ khoa học và công nghệ tiến nhanh chưa từng thấy, giá trị sản xuất vật
chất tăng hàng chục lần so với thế kỷ trước; kinh tế phát triển mạnh mẽ xen lẫn
những cuộc khủng hoảng lớn của chủ nghĩa tư bản thế giới và sự phân hoá gay gắt
về giàu nghèo giữa các nước, các khu vực.
Đó là thế kỷ diễn ra hai cuộc chiến tranh thế giới đẫm máu cùng hàng trăm cuộc
xung đột vũ trang. Đó cũng là thế kỷ chứng kiến một phong trào cách mạng sâu
rộng trên phạm vi toàn thế giới, với thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga -
cuộc cách mạng vĩ đại mở ra thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã
hội; thắng lợi của cách mạng xã hội chủ nghĩa ở một loạt nước châu Âu, châu Á
và Mỹ latinh; sự giải phóng hầu hết các nước thuộc địa của chủ nghĩa thực dân; sự
phát triển của phong trào cộng sản, công nhân quốc tế và phong trào hoà bình, dân
chủ, mặc dù vào thập niên cuối, chủ nghĩa xã hội hiện thực tạm thời lâm vào thoái trào.
Đối với nước ta, thế kỷ XX là thế kỷ của những biến đổi to lớn, thế kỷ đấu tranh
oanh liệt giành lại độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã
hội, thế kỷ của những chiến công và thắng lợi có ý nghĩa lịch sử và thời đại.
Từ cuối thế kỷ XIX đến những thập niên đầu thế kỷ XX, nhân dân ta liên tiếp nổi
dậy chống chủ nghĩa thực dân. Tiếp nối các phong trào Văn Thân và Cần Vương,
phong trào yêu nước ba mươi năm đầu thế kỷ XX diễn ra vô cùng anh dũng, từ
khởi nghĩa Yên Thế và các phong trào Đông Du, Đông Kinh Nghĩa Thục, Duy Tân
đến khởi nghĩa Yên Bái... nhưng đều không thành công vì thiếu một đường lối đúng.
Năm 1930, kế thừa "Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên" và các tổ chức cộng
sản tiền thân, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu bước ngoặt của Cách
mạng Việt Nam. Trong 71 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng đã lãnh đạo
nhân dân giành được những thắng lợi vĩ đại.
Tuy nhiên, để phù hợp với hoàn cảnh thế giới nói chung cũng như hoàn cảnh trong
nước về các vấn đề kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, Đảng và Nhà nước đã đưa
ra Đường lối đổi mới năm 1986 để khắc phục các điểm yếu còn tồn tại và tiếp tục
định hướng xã hội chủ nghĩa cho đất nước.
Trong bài tiểu luận dưới đây, chúng em xin được phép trình bày về “Hoàn cảnh
lịch sử, nội dung cơ bản và ý nghĩa đường lối đổi mới của Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ VI (12- 1986) của Đảng CSVN ”.
Tổng quan đề tài (lịch sử nghiên cứu)
Trong thời gian thực hiện hai kế hoạch Nhà nước 5 năm (1976-1985), cách mạng
xã hội chủ nghĩa ở nước ta đã đạt được những thành tựu đáng kể trên các lĩnh vực
của đời sống xã hội, song cũng gặp không ít khó khăn. Đất nước lâm vào tình trạng
khủng hoảng, trước hết là khủng hoảng kinh tế-xã hội. Một trong những nguyên
nhân cơ bản của tình trạng đó là do ta mắc phải “sai lầm nghiêm trọng và kéo dài
về chủ trương, chính sách lớn, sai lầm về chỉ đạo chiến lược và tổ chức thực
hiện”. Để khắc phục sai lầm, khuyết điểm, đưa đất nước vượt qua khủng hoảng và
đẩy mạnh cách mạng xã hội chủ nghĩa tiến lên, Đảng và nhà nước ta phải tiến hành
đổi mới. Những thay đổi của tình hình kinh tế thế giới và quan hệ giữa các nước do
tác động của cách mạng khoa học-kĩ thuật trở thành xu thế thế giới: cuộc khủng
hoảng toàn diện, trầm trọng ở Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa khác cũng
đòi hỏi Đảng và nhà nước ta phải tiến hành đổi mới. Mục đích nghiên cứu
Làm rõ đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1986, đây là một
ngoặt vĩ đại trong lịch sử xây dựng đất nước ta, xây dựng đất nước định hướng xã hội chủ nghĩa.
Nêu lên ý nghĩa của công cuộc đổi mới trong thời đại ngày nay. Công cuộc đổi
mới có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với từng cá nhân và cả thế hệ trẻ ngày nay. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài được nghiên cứu trong phạm vi tình hình đất nước Việt Nam thời kì đổi mới. Phương pháp nghiên cứu
Đảng Cộng sản Việt Nam cũng những đường lối chính sách của Đảng là phương
pháp luận định hướng nghiên cứu đề tài. Ngoài ra, bài tiểu luận còn sử dụng các
phương pháp so sánh, phân tích thực tiễn, tổng kết thực tiễn,… để làm sáng tỏ vấn đề. Đóng góp của đề tài
Bài tiểu luận giúp chúng em có cái nhìn sâu sắc hơn về tình hình đất nước lúc bấy
giờ và hiểu rõ hơn về vai trò của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước. Kết cấu đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, bài viết chia thành 2 nội dung chính:
Phần A: Đường lối đổi mới năm 1986 là một bước ngoặt trong lịch sử xây dựng
chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Trong đó bao gồm: hoàn cảnh, nội dung cơ bản,
thành tựu và ý nghĩa của đường lối đổi mới.
Phần B: Ý nghĩa công cuộc đổi mới đối với cá nhân và thế hệ trẻ.
Phần A: ĐƯỜNG LỐI ĐỔI MỚI NĂM 1986 LÀ MỘT BƯỚC NGOẶT
TRONG LỊCH SỬ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM
HOÀN CẢNH CHÍNH TRỊ ĐƯƠNG THỜI
Vào thời điểm năm 1986, hoàn cảnh kinh tế, xã hội trên thế giới nói chung và Việt
Nam có nhiều biển chuyến. Điều này chính là nguồn cơn cho việc khởi xướng và
thực hiện đổi mới toàn diện về cả kinh tế, chính trị, xã hội ở Việt Nam.
Hoàn cảnh thế giới
Từ giữa thập kỷ 80 thế kỷ XX, dưới tác động của cuộc cách mạng khoa học-kỹ
thuật lần thứ hai, đổi mới đã trở thành xu thế của thời đại. Liên Xô và các nước xã
hội chủ nghĩa đều tiến hành cải tổ, cải cách.
Công cuộc cải tổ của Liên Xô là một sự khích lệ, quyết tâm đổi mới nhưng không
thực sự thành công. Ngay sau đó, các nước Xã hội Chủ nghĩa lâm vào khủng
hoảng sâu sắc và hậu quả sự sụp đổ của Liên Xô, Đông Âu, để lại nhiều bài học
kinh nghiệm về con đường cải tổ, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, quan hệ
giữa kinh tế và chính trị trong cải tổ. Từ sau sự sụp đổ của Liên Xô, đã có những
biến đổi to lớn về quan hệ quốc tế với trật tự thế giới hai cực tan rã, mở ra thời kì
hình thành một trật tự thế giới mới.
Bên cạnh đó, công cuộc cải cách, mở cửa của Trung Quốc theo hướng kinh tế thị
trường bắt đầu diễn ra từ 1978 và đã đạt được những thành tựu nổi bật. Các nước
công nghiệp khu vực châu Á như Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc cũng đạt được
những thành công nhất định, gợi ra nhiều bài học về cách thức, con đường phát
triển cho các nước vốn xuất phát từ một nền kinh tế nông nghiệp, có quan hệ xã
hội theo kiểu Á Đông đã tác động và cổ vũ cho công cuộc đổi mới ở nước ta.
Nói rộng hơn nữa, thành tựu vượt bậc của cách mạng khoa học kỹ thuật mở ra xu
thế quốc tế hóa, xu thế chạy đua phát triển kinh tế, lấy phát triển kinh tế làm trọng
tâm. Điều này khiến các nước thực hiện đổi mới tư duy đối ngoại, thực hiện
chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế; mở rộng và tăng cường
liên kết, hợp tác với các nước phát triển để tranh thủ vốn, kỹ thuật, công nghệ, mở
rộng thị trường, học tập kinh nghiệm tổ chức, quản lý sản xuất kinh doanh. Đặc
biệt, xu thế đối thoại hợp tác cạnh tranh đã thay thế dần xu thế đối đầu trong quan
hệ quốc tế, buộc các quốc gia, đặc biệt là những nước có nền kinh tế khép kín như
Việt Nam phải có sự điều chỉnh.
Hoàn cảnh Việt Nam
Cuộc khủng hoảng ở các nước Xã hội Chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô đã dẫn
đến hoài nghi về chủ nghĩa xã hội, giảm lòng tin đối với Đảng, Nhà nước xã hội
chủ nghĩa. Những phần tử cơ hội, bất mãn nhân dịp đó đẩy mạnh chống phá, đòi
đa nguyên chính trị, đa đảng. Các thế lực thù địch trong, ngoài nước ráo riết hoạt
động hòng xoá bỏ Đảng Cộng sản và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Sau hơn một thập kỷ từ 1975-1985 với 2 kế hoạch 5 năm xây dựng Chủ nghĩa Xã
hội 1975- 1980 và 1981-1985, Đảng và nhân dân ta tìm tòi, thử nghiệm con đường
đi lên Chủ nghĩa Xã hội. Cách mạng Xã hội Chủ nghĩa ở nước ta đạt được nhiều
thành tựu, song cũng gặp không ít khó khăn, yếu kém. Điều này chủ yếu là do sai
lầm, khuyết điểm về chủ trương, chính sách chỉ đạo gây ra ở đợt Tổng cải cách giá
– lương – tiền cuối năm 1985.
Trong thời điểm năm 1985, Việt Nam vẫn đang bị các đế quốc và thế lực thù địch
bao vây, cấm vận và vẫn ở tình trạng khủng hoảng kinh tế-xã hội. Tăng trưởng
kinh tế bình quân 5 năm 1976-1980 chỉ đạt 0,6%. Lương thực, thực phẩm, hàng
tiêu dùng đều khan hiếm; lạm phát tăng 300% năm 1985 lên 774% năm 1986. Các
hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật, vượt biên trái phép diễn ra khá phổ biến.
Để khắc phục sai lầm, khuyết điểm, đưa đất nước vượt qua khủng hoảng và đẩy
mạnh cách mạng Xã hội Chủ Nghĩa tiến lên, Đảng và Nhà nước ta phải tiến hành
đổi mới. Đổi mới là vấn đề cấp bách, có ý nghĩa sống còn đối với Chủ nghĩa Xã
hội ở nước ta, đồng thời là vấn đề phù hợp với xu thế chung của thời đại.
NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA ĐƯỜNG LỐI ĐỔI MỚI 1986
Đổi mới đất nước đi lên Chủ nghĩa Xã hội không phải là thay đổi mục tiêu của
Chủ nghĩa Xã hội mà làm cho mục tiêu ấy được thực hiện có hiệu quả bằng những
quan điểm đúng đắn về Chủ nghĩa Xã hội, những hình thức, bước đi và biện pháp thích hợp.
Trong bối cảnh thế giới nói chung và trong nước nói riêng, Đảng ta đã tổ chức Đại
hội VI thay mặt cho hơn hai triệu đảng viên cả nước đã họp tại Hà Nội (12-1986),
thông qua các văn kiện chính trị quan trọng và bầu Nguyễn Văn Linh làm Tổng Bí
thư Đảng. Đường lối đổi mới của Đảng đã được đề ra đầu tiên tại Đại hội VI (12- 1986).
Nhiệm vụ bao trùm, mục tiêu tổng quát trong những năm còn lại của chặng đường
đầu tiên là: Sản xuất đủ tiêu dùng và có tích lũy; bước đầu tạo ra một cơ cấu kinh
tế hợp lý, trong đó đặc biệt chú trọng ba chương trình kinh tế lớn là lương thực-
thực phẩm, hàng tiêudùng và hàng xuất khẩu, coi đó là sự cụ thể hóa nội dung
công nghiệp hoá trong chặng đường đầu của thời kỳ quá độ. Đổi mới cơ chế quản
lý kinh tế, giải quyết cho được những vấn đề cấp bách về phân phối, lưu thông.
Xây dựng và tổ chức thực hiện một cách thiết thực, có hiệu quả các chính sách xã hội.
Đề cao cảnh giác, tăng cường khả năng quốc phòng, an ninh, bảo đảm chủ động
trong mọi tình huống để bảo vệ Tổ quốc, kiên quyết đánh thắng chiến tranh phá
hoại nhiều mặt của địch.Nhiệm vụ đối ngoại là góp phần vào cuộc đấu tranh của
nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội, tăng
cường tình hữu nghị và hợp tác toàn diện với Liên Xô và các nước xã hội chủ
nghĩa; bình thường hoá quan hệ với Trung Quốc vì lợi ích của nhân dân hai nước,
vì hòa bình ở Đông Nam Á và trên thế giới.
Phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân lao động, thực hiện “dân biết, dân
bàn, dân làm, dân kiểm tra”; tăng cường hiệu lực quản lý của Nhà nước.
Đảng phải đổi mới tư duy, trước hết là tư duy kinh tế; đổi mới tư duy lý luận, nhận
thức đúng về chủ nghĩa xã hội và đặc trưng, quy luật, hình thức, bước đi của thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; đổi mới tổ chức, đổi mới đội ngũ cán
bộ, đổi mới phong cách lãnh đạo và công tác. Xây dựng Đảng ngang tầm một đảng
cầm quyền lãnh đạo toàn dân thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược.
Trong quá trình Thực hiện Nghị quyết Đại hội VI, Trung ương Đảng đã họp và chỉ
đạo thực hiện đổi mới trên các lĩnh vực khác nhau.
Những chủ trương đổi mới về kinh tế:
Một là, chủ trương đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, tập trung thực hiện ba chương
trình kinh tế lớn về lương thực-thực phẩm, hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu.
Trong nông nghiệp, nổi bật nhất là Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị về khoán sản
phẩm cuối cùng đến nhóm hộ và hộ xã viên, gọi tắt là Khoán 10 (4-1988). Theo
đó, người nông dân nhận khoán canh tác trên diện tích theo quy mô thích hợp và
ổn định trong 15 năm; bảo đảm cho họ có thu nhập từ 40% sản lượng khoán trở
lên. Trong công nghiệp, chủ trương xoá bỏ chế độ bao cấp, chuyển hoạt động của
các đơn vị kinh tế quốc doanh sang kinh doanh xã hội chủ nghĩa, giải phóng mọi
năng lực sản xuất, thúc đẩy tiến bộ khoa học-kỹ thuật, phát triển kinh tế hàng hoá
theo hướng đi lên chủ nghĩa xã hội.
Hai là, giải quyết những vấn đề cấp bách về phân phối lưu thông. Thực hiện bốn
giảm: giảm tỷ lệ bội chi ngân sách, giảm nhịp độ tăng giá, giảm tốc độ lạm phát,
giảm khó khăn về đời sống của nhân dân, mở rộng giao lưu hàng hoá, giải thể các
trạm kiểm soát hàng hóa trên các trục đường giao thông.
Ba là, Nhà nước công nhận sự tồn tại lâu dài của nhiều thành phần kinh tế vừa
nâng cao vai trò chủ đạo của kinh tế quốc doanh, vừa phát huy khả năng tích cực
của các thành phần kinh tế khác. Các thành phần kinh tế bình đẳng về quyền lợi,
nghĩa vụ trước pháp luật.
Những chủ trương về đổi mới chính trị
Một là, xác định sáu nguyên tắc chỉ đạo công cuộc đổi mới. Chủ nghĩa Mác-
Lênin là nền tảng tư tưởng của Đảng, chỉ đạo toàn bộ sự nghiệp cách mạng của
nhân dân ta. Đổi mới không phải xa rời mà là vận dụng sáng tạo và phát triển
những nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lênin.
Đổi mới nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà
nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường sức mạnh và hiệu lực
của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Ở đây, sự lãnh đạo của Đảng là điều
kiện quyết định thắng lợi nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của nhân dân ta.
Bên cạnh đó, Đảng ta còn xác định xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là mục
tiêu, là động lực của sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa. Kết hợp chủ nghĩa yêu
nước với chủ nghĩa quốc tế xã hội chủ nghĩa, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
Hai là, xác định yêu cầu công tác tư tưởng trong tình hình mới
Công tác tư tưởng phải nâng cao chất lượng và tính hiệu quả, bảo đảm tính chủ
động kịp thời, tính chiến đấu sắc bén, phục vụ tích cực việc thực hiện chủ trương
chính sách của Đảng, Nhà nước, củng cố sự thống nhất về tư tưởng và hành động
trong toàn Đảng, toàn dân, thúc đẩy công cuộc đổi mới.
Công tác tư tưởng phải khẳng định: Tính tất yếu lịch sử của chủ nghĩa xã hội và
những thành tựu của hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới. Tính khách quan của quá
trình cải tổ, cải cách, đổi mới và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nâng cao cảnh giác
cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động quốc tế.
Kiên trì mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Nâng cao phẩm chất, đạo đức cách
mạng xã hội chủ nghĩa, tăng cường sự đoàn kết thống nhất ý chí và hành động
trong Đảng và xã hội, đấu tranh chống tiêu cực.
Ba là, đánh giá tình hình các nước xã hội chủ nghĩa, sự phá hoại của chủ
nghĩa đế quốc và nhiệm vụ cấp bách của Đảng
Khẳng định trong quá trình phát triển, Liên Xô, các nước các nước xã hội chủ
nghĩa Đông Âu đã giành nhiều thành tựu quan trọng có ý nghĩa lịch sử, đồng thời
cũng nghiên cứu và chỉ ra các nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn đến khủng
hoảng các nước Xã hội Chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô.
Từ sự khủng hoảng đó Trung ương xác định phải đổi mới, nâng cao trình độ lãnh
đạo và sức chiến đấu, phải xác định rõ hơn mô hình và con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội ở nước ta; giữ vững các nguyên tắc trong quá trình đổi mới; không
chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng; cảnh giác và kiên quyết chống âm mưu
“diễn biến hoà bình...
Bốn là, chủ trương giải quyết một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng
Đảng phải đổi mới tư duy, đổi mới tổ chức, đổi mới đội ngũ cán bộ, đổi mới
phong cách lãnh đạo, nâng cao giác ngộ, bồi dưỡng lý tưởng, kiến thức và năng lực
lãnh đạo, mở rộng dân chủ gắn với tăng cường kỷ luật trong Đảng, tăng cường mối
quan hệ giữa Đảng với các tầng lớp nhân dân lao động.Đổi mới công tác quần
chúng của Đảng, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, thực hiện và
bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân.
NHỮNG THÀNH TỰU CƠ BẢN CỦA CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI TRONG
15 NĂM ĐẦU (1986-2000) Về kinh tế :
Việc thực hiện Ba chương trình kinh tế lớn (lương thực-thực phẩm, hàng tiêu
dùng và hàng xuất khẩu) trong 10 năm 1986 – 1996 đạt được nhiều kết quả quan
trọng. Cơ cấu các ngành kinh tế từng bước dịch chuyển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Đến cuối năm 1988, chế độ phân phối theo tem phiếu đã được xóa bỏ. Lương thực,
từ chỗ thiếu triền miên, năm 1988 phải nhập hơn 45 vạn tấn gạo, đến năm 1990 đã
đáp ứng được nhu cầu, có dự trữ và xuất khẩu. Cũng vào năm 1990, lần đầu tiên
Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn gạo, vươn lên hàng những nưóc xuất khẩu gạo
hàng đầu thế giới. Hàng tiêu dùng, dồi dào, đa dạng, lưu thông tương đối thuận
lợi. Nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, vận động theo cơ chế thị trường có sự
quản lý của Nhà nước bước đầu hình thành. Kinh tế đối ngoại phát triển nhanh, mở rộng hơn trước.
Đến năm 2000, tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng bình quân hằng năm 7%.
Nông nghiệp phát triển liên tục, đặc biệt là sản xuất lương thực. Việc nuôi trồng và
khai thác thủy sản, hải sản được mở rộng. Giá trị sản xuất công nghiệp bình quân
hằng năm tăng 13,5%. Hệ thống kết cấu hạ tầng: bưu chính - viễn thông, đường sá,
cầu, cảng, sân bay, điện, thuỷ lợi... được tăng cường. Các ngành dịch vụ, xuất khẩu
và nhập khẩu đều phát triển. Năm 2000 đã chặn được đà giảm sút mức tăng trưởng
kinh tế, các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra.
Về chính trị-xã hội
Văn hoá, xã hội có những tiến bộ; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Bước
đầu thực hiện công khai hóa các hoạt động xã hội.
Giáo dục và đào tạo phát triển về quy mô và cơ sở vật chất. Trình độ dân trí và
chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên. Nước ta đã đạt chuẩn quốc gia về xoá
mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học.
Khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên và công nghệ chuyển biến tích
cực, gắn bó hơn với phát triển kinh tế - xã hội. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ,
báo chí, xuất bản góp phần tích cực động viên toàn dân tham gia xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc, nâng cao kiến thức và chất lượng cuộc sống. Những nhu cầu thiết yếu
của nhân dân về ăn, ở, mặc, chăm sóc sức khoẻ, nước sạch, điện sinh hoạt, học tập,
đi lại, giải trí... được đáp ứng tốt hơn. Tỉ lệ đói nghèo trên cả nước vào năm 1995
là 20%, năm 2000 còn 10%, đến 2005 chỉ còn 7%. Mỗi năm hơn 1,2 triệu lao động
có việc làm mới. Công tác xoá đói, giảm nghèo trên phạm vi cả nước đạt kết quả
nổi bật, được dư luận thế giới đánh giá cao. Công tác dân số - kế hoạch hoá gia
đình có nhiều thành tích, được Liên hợp quốc tặng giải thưởng. Phong trào thể
dục, thể thao phát triển; một số bộ môn đạt thành tích cao trong nước và quốc tế.
Việc chăm sóc sức khoẻ của nhân dân được đẩy mạnh.
Tình hình chính trị - xã hội cơ bản ổn định; quốc phòng và an ninh được tăng
cường. Các lực lượng vũ trang nhân dân làm tốt nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ
quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh quốc gia. Sức mạnh tổng hợp của nền
quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, nhất là trên các địa bàn chiến lược,
biên giới, biển, đảo được phát huy. Tổ chức quân đội và công an được điều chỉnh
theo yêu cầu mới. Việc kết hợp quốc phòng và an ninh với phát triển kinh tế và
công tác đối ngoại có tiến bộ.
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được chú trọng; hệ thống chính trị được củng
cố. Nhiều nghị quyết Trung ương đã đề ra những chủ trương, giải pháp củng cố
Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ, tăng cường vai trò lãnh đạo của
Đảng. Toàn Đảng tiến hành cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện
tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khoá VIII.
Nhà nước tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện, nền hành chính được cải cách một
bước. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân tiếp tục đổi mới nội dung và
phương thức hoạt động. Quyền làm chủ của nhân dân trên các lĩnh vực được phát
huy; một số chính sách và quy chế bảo đảm quyền dân chủ của nhân dân, trước
hết ở cơ sở, bước đầu được thực hiện.
Về quan hệ đối ngoại
Quan hệ đối ngoại không ngừng được mở rộng, hội nhập kinh tế quốc tế được tiến
hành chủ động và đạt nhiều kết quả tốt. Nước ta đã tăng cường quan hệ hữu nghị,
hợp tác nhiều mặt với các nước xã hội chủ nghĩa, các nước láng giềng, các nước
bạn bè truyền thống; tham gia tích cực các hoạt động thúc đẩy sự hợp tác cùng có
lợi trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và Diễn đàn hợp tác kinh tế
châu Á - Thái Bình Dương (APEC); tăng cường quan hệ với các nước phát triển và
nhiều nước, nhiều tổ chức khu vực và quốc tế khác; có quan hệ thương mại với
hơn 140 nước, quan hệ đầu tư với gần 70 nước và vùng lãnh thổ, thu hút được
nhiều nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài.
Đảng ta tiếp tục củng cố tình đoàn kết, hữu nghị với các đảng cộng sản và công
nhân, các phong trào độc lập dân tộc và tiến bộ trên thế giới; thiết lập quan hệ với
các đảng cầm quyền ở một số nước. Các đoàn thể nhân dân, các tổ chức chính trị
- xã hội, uỷ ban hoà bình và các hội hữu nghị đẩy mạnh ngoại giao nhân dân cả về
quy mô và địa bàn, góp phần tích cực vào thắng lợi của Đảng và Nhà nước ta trên mặt trận đối ngoại.
Ý NGHĨA CỦA ĐƯỜNG LỐI ĐỔI MỚI NĂM 1986:
Đổi mới mang tầm vóc và ý nghĩa cách mạng, là quá trình cải biến sâu sắc, toàn
diện, triệt để, là sự nghiệp cách mạng to lớn của toàn Đảng, toàn dân vì mục tiêu
"dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh." Đảng đã xác định rõ mục
tiêu của đổi mới. Hệ mục tiêu đó không chỉ có tác dụng định hướng chỉ đạo công
cuộc đổi mới nói chung, đặc biệt là đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị mà còn
đóng vai trò động lực thúc đẩy đổi mới các lĩnh vực khác, xây dựng và phát triển
văn hóa và con người, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, xây dựng cơ cấu xã
hội mới phù hợp và tương thích với biến đổi cơ cấu kinh tế khi phát triển mạnh mẽ
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mở cửa và hội nhập quốc tế.
Những thành tựu của 15 năm đổi mới (1986-2000) chứng tỏ đường lối đổi mới của
Đảng là đúng dắn, bước đi của công cuộc đổi mới về cơ bản là phù hợp với thời
đại, được đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ. 15 năm đổi mới (1986 - 2000) đã
cho chúng ta nhiều kinh nghiệm quý báu. Những bài học đổi mới do các Đại hội
VI, VII, VIII của Đảng nêu lên đến nay vẫn còn có giá trị lớn, nhất là những bài học chủ yếu sau đây:
Một là, trong quá trình đổi mới phải kiên trì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đứng trước
những khó khăn, thách thức, những biến động phức tạp của tình hình thế giới và
khu vực, Đảng ta luôn kiên định xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách
đổi mới đúng đắn, phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc và những
thành tựu cách mạng đã đạt được, giữ vững độc lập dân tộc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.
Hai là, đổi mới phải dựa vào nhân dân, vì lợi ích của nhân dân, phù hợp với thực
tiễn, luôn luôn sáng tạo. Tiến hành đổi mới xuất phát từ thực tiễn và cuộc sống của
xã hội Việt Nam, tham khảo kinh nghiệm tốt của thế giới, không sao chép bất cứ
một mô hình có sẵn nào; đổi mới toàn diện, đồng bộ và triệt để với những bước đi,
hình thức và cách làm phù hợp. Có những điều chỉnh, bổ sung và phát triển cần
thiết về chủ trương, phương pháp, biện pháp; tìm và lựa chọn những giải pháp
mới, linh hoạt, sáng tạo, nhạy bén nắm bắt cái mới, tận dụng thời cơ, khắc phục sự
trì trệ, làm chuyển biến tình hình.
Nhân dân tích cực thực hiện đổi mới trên mọi lĩnh vực, tạo ra nhiều điển hình tiên
tiến, kinh nghiệm hay và nhân tố mới, từ đó Đảng có cơ sở để tổng kết thực tiễn và
phát triển lý luận, đẩy mạnh công cuộc đổi mới. Đổi mới là sự nghiệp của nhân
dân, do nhân dân và vì nhân dân. Để công cuộc đổi mới thành công phải động viên
được mọi tầng lớp nhân dân và các thành phần kinh tế tham gia.
Ba là, đổi mới phải kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Công cuộc
đổi mới diễn ra vào lúc cách mạng khoa học - công nghệ trên thế giới phát triển
như vũ bão, toàn cầu hoá kinh tế ảnh hưởng đến cuộc sống các dân tộc, cuộc đấu
tranh của nhân dân thế giới vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội
diễn ra sôi nổi. Tiến hành đổi mới, nhân dân ta ra sức tranh thủ tối đa cơ hội tốt do
những xu thế nói trên tạo ra.
Bốn là, đường lối đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định thành công của sự
nghiệp đổi mới. Đảng khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới, tổng kết thực
tiễn và nghiên cứu lý luận, hoàn thiện đường lối đổi mới; thường xuyên xây dựng,
chỉnh đốn Đảng, tạo ra sự thống nhất về quan điểm, ý chí và hành động trong toàn
Đảng; lãnh đạo tổ chức thực hiện, xây dựng và kiện toàn bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh.
Phần B: Ý NGHĨA CỦA CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI ĐỐI VỚI CÁ NHÂN VÀ THẾ HỆ TRẺ
Đổi mới là điều tất yếu của nước ta để khắc phục khó khăn và tiếp tục phát triển,
tiến lên chủ nghĩa xã hội. Việc nghiên cứu về lịch sử cũng như quá trình đổi mới
đất nước giúp thế hệ có thêm hiểu biết về một thời gian khổ của ông cha và trân
trọng hơn hòa bình tự do. Các thế hệ cách mạng đi trước đã mở ra kỷ nguyên độc
lập tự do cho đất nước Việt Nam.
Qua lịch sử dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam, các thế
hệ thanh niên càng thấm thía hơn giá trị những hy sinh mất mát của ông cha để có
được đất nước ngày nay vinh quang tươi đẹp, từ đó thêm trân trọng hơn nguồn cội
quê hương, nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân đối với Tổ quốc.
Với vai trò là thế hệ trẻ và tầng lớp tri thức trong xã hội, là lực lượng lao động
sáng tạo đặc biệt quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước và hội nhập quốc tế, xây dựng kinh tế tri thức, phát triển nền văn
hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Xây dựng đội ngũ trí
thực vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước,
nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và chát lượng hoạt động của hệ thống chính trị.
Thanh niên cần có hiểu biết nhiều hơn về truyền thống văn hóa Việt Nam, cần
thấm nhuần truyền thống cách mạng, cần trân trọng tinh hoa văn hóa hiện đại của
dân tộc. Và sau cùng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thế hệ trẻ luôn trung thành với
Tổ quốc, sẵn sàng cống hiến và hy sinh cho dân tộc.
Hơn nữa, thế hệ trẻ nói riêng và bản thân người thực hiện đề tài nói riêng cần có
tinh thần cầu thị, hiếu học. Việc học tập của thanh niên không chỉ dừng lại trong
khuôn khổ sách vở, mà hơn thế nữa chính là việc học cách tư duy độc lập. KẾT LUẬN
Đường lối đổi mới năm 1986 là một bước ngoặt trong việc xây dựng chủ nghĩa xã
hội ở Việt Nam. Đây là cuộc đổi mới theo phương châm toàn diện và đồng bộ, từ
kinh tế và chính trị đến tổ chức, tư tưởng, văn hóa. Đổi mới kinh tế phải gắn liền
với đổi mới chính trị, nhưng trọng tâm là đổi mới kinh tế. Ngược lại, đổi mới kinh
tế lại là cơ sở để đổi mới chính trị sao cho thận trọng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm
và đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng.
Chúng ta tự hào về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, thông minh và sáng tạo; tự
hào về Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập,
lãnh đạo và rèn luyện - một lòng một dạ chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ
quốc, vì hạnh phúccủa nhân dân.
Thế kỷ XXI sẽ tiếp tục có nhiều biến đổi. Khoa học và công nghệ sẽ có bước tiến
nhảy vọt. Kinh tế tri thức có vai trò ngày càng nổi bật trong quá trình phát triển lực
lượng sản xuất. Toàn cầu hoá kinh tế là một xu thế khách quan, lôi cuốn ngày càng
nhiều nước tham gia; xu thế này đang bị một số nước phát triển và các tập đoàn
kinh tế tư bản xuyên quốc gia chi phối, chứa đựng nhiều mâu thuẫn, vừa có mặt
tích cực vừa có mặt tiêu cực, vừa có hợp tác vừa có đấu tranh. Các mâu thuẫn cơ
bản trên thế giới biểu hiện dưới những hình thức và mức độ khác nhau vẫn tồn tại
và phát triển, có mặt sâu sắc hơn. Đấu tranh dân tộc và đấu tranh giai cấp tiếp tục
diễn ra gay gắt. Thế giới đứng trước nhiều vấn đề toàn cầu mà không một quốc gia
riêng lẻ nào có thể tự giải quyết nếu không có sự hợp tác đa phương như: bảo vệ
môi trường, hạn chế sự bùng nổ về dân số, đẩy lùi những dịch bệnh hiểm nghèo,
chống tội phạm quốc tế. Các quốc gia độc lập ngày càng tăng cường cuộc đấu
tranh để tự lựa chọn và quyết định con đường phát triển của mình. Chủ nghĩa xã
hội trên thế giới, từ những bài học thành công và thất bại cũng như từ khát vọng và
sự thức tỉnh của các dân tộc, có điều kiện và khả năng tạo ra bước phát triển mới.
Trên đây là bài trình bày về “Hoàn cảnh lịch sử, nội dung cơ bản và ý nghĩa đường
lối đổi mới của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI (12-1986) của Đảng CSVN”.
Bài trình bày trên còn nhiều sai sót, em rất mong nhận được sự góp ý của giáo viên
để hoàn thiện hiểu biết hơn. Em xin trân trọng cảm ơn !
Tài liệu tham khảo có sử dụng trong bài viết
Giáo trình bộ môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019)
Giáo trình bộ môn Chủ nghĩa Xã hội khoa học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019)
Văn kiện Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ VI của Đảng.
Nghị quyết Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ VI của Đảng.
Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII tại Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng.
Tài liệu ôn thi THPT Quốc gia Lịch sử