BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC YERSIN
KHOA KINH TẾ - LUẬT
NGHÀNH: KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG K19
TIỂU LUẬN
HỌC KỲ DOANH NGHIỆP
MÔN
QUẢN TRỊ NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI
NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI
Giáo Viên Hướng Dẫn
:
Trương Vũ Tuấn
Sinh Viên Thực Hiện
:
Nguyễn Gia Thy
Mã Số Sinh Viên
:
12204028
Lớp
:
Kế Toán – Tài Chính
Ngân Hàng K19
Đà Lạt, tháng 06, năm 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC YERSIN
KHOA KINH TẾ - LUẬT
NGHÀNH: KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG K19
TIỂU LUẬN
HỌC KỲ DOANH NGHIỆP
MÔN
QUẢN TRỊ NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI
NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI
Giáo Viên Hướng Dẫn
:
Trương Vũ Tuấn
Sinh Viên Thực Hiện
:
Nguyễn Gia Thy
Mã Số Sinh Viên
:
12204028
Lớp
:
Kế Toán – Tài Chính
Ngân Hàng K19
Đà Lạt, tháng 06, năm 2023
TRƯỜNG ĐẠI HỌC YERSIN ĐÀ LẠT
KHOA KINH TẾ - LUẬT
PHIẾU CHẤM ĐIỂM TIỂU LUẬN HỌC KỲ DOANH NGHIỆP
(Theo RUBRIC đánh giá tiểu luận môn học)
HỌ TÊN SV:
MSSV:
LỚP:
ST
T
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ
KHUN
G
ĐIỂM
TỐI
ĐA
ĐIỂM
GV
CHẤ
M
2
1
Chấp hành tốt nội quy thực hành
1
2
Bài viết đầy đủ tất cả các phần theo hướng dẫn; Bố cục
chặt chẽ, hợp lý
0.5
3
Sử dụng ngôn ngữ chính xác, dễ hiểu (không có lỗi chính
tả, lỗi đặt câu không đáng kể)
0.5
6
1
Nêu được quan điểm chủ đạo của bài
1
2
Vận dụng đúng các kiến thức lý thuyết liên quan
1.5
3
Phân tích thực trạng rõ ràng, có các lập luận, bằng chứng
thuyết phục
1.5
4
Kiến nghị/đề xuất giải pháp hợp lý
1
5
Đưa ra ý tưởng sáng tạo
1
1
1
Trình bày đúng mẫu quy định (bìa, chương, mục, số trang,
biểu đồ, trích dẫn tài liệu tham khảo...)
0.5
2
Có biểu đồ, hình ảnh minh họa
0.5
1
1
Nộp đúng thời hạn quy định
1
10
DOANH GIẢNG VIÊN
NGHIỆP
LỜI CẢM ƠN
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
.........................................................................................
...................... ..................................................................
............................................. ...........................................
.................................................................... ....................
.........................................................................................
.. ......................................................................................
......................... ...............................................................
................................................ ........................................
....................................................................... .................
.........................................................................................
..... ...................................................................................
............................ ............................................................
................................................... .....................................
.......................................................................... ..............
.........................................................................................
........
.........................................................................................
...................... ..................................................................
.............................................
.........................................................................................
...................... ..................................................................
.............................................
NGƯỜI HƯỚNG DN
NHẬN XÉT CỦA DOANH NGHIỆP
.........................................................................................
...................... ..................................................................
............................................. ...........................................
.................................................................... ....................
.........................................................................................
.. ......................................................................................
......................... ...............................................................
................................................ ........................................
....................................................................... .................
.........................................................................................
..... ...................................................................................
............................ ............................................................
................................................... .....................................
.......................................................................... ..............
.........................................................................................
........
.........................................................................................
...................... ..................................................................
.............................................
.........................................................................................
...................... ..................................................................
.............................................
NGƯỜI HƯỚNG DN
MỤC LỤC
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
DANH MỤC HÌNH VẼ ĐỒ THỊ
NỘI DUNG CHÍNH
CHƯƠNG I
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG MB ĐÀ LẠT
1.1. Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (tên giao dịch tiếng Anh là
MilitaryCommercial Joint Stock Bank), gọi tắt Ngân hàng Quân đội, viết tắt
MB, mộtngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam, một doanh nghiệp trực
thuộc Bộ Quốcphòng. Thời điểm năm 2018, vốn điều lệ của ngân hàng 21.605
nghìn tỷ đồng, tổngtài sản của ngân hàng năm 2018 là 362.325 nghìn tỷ đồng. Các
cổ đông chính củaNgân hàng Quân đội Viettel, Tổng ng ty Đầu Kinh
doanh Vốn Nhà nước,Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam Tổng Công ty Tân
Cảng Sài Gòn. (ghi chú web MB)
1.1. Logo Ngân Hàng MB
MB Bank được thành lập vào ngày 04 tháng 11 năm 1994, với số vốn điều lệ ban
đầu lúc mới thành lập chỉ 20 tỷ đồng cùng với 25 cán bộ nhân viên. Tính đến năm
2019, số vốn điều lệ của MB Bank đã tăng lên gần 8.000 tỷ đồng. Hiện nay, mạng
lưới của ngân hàng này đã được mở rộng hầu khắp trên cả nước. Với 138 chi nhánh
cùng với hơn 190 điểm giao dịch trải dài ở 48 tỉnh thành phố.
Ngân hàng MB đang trụ sở chính tại Nội và một hội sở giao dịch, cùng với
hơn 3.000 cán bộ, nhân viên đang làm việc, hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng.
Bên cạnh đó, MB Bank cũng xây dựng được mạng lưới quốc tế với văn phòng đại
diện của ngân hàng tại liên bang Nga, hai chi nhánh ở Lào và Campuchia. Từ xuất
phát điểm doanh nghiệp thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam, ngân hàng MB đã
và đang hoạt động với sứ mệnh vì sự nghiệp phát triển của đất nước, vì lợi ích thiết
thực của khách hàng. Trải qua quá trình 25 năm hình thành phát triển, cho đến
nay, ngân hàng MB đã ngày càng lớn mạnh.
Trải qua gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB)
ngày càng phát triển lớn mạnh, trở thành một tập đoàn tài chính đa năng với ngân
hàng mẹ MB tại Việt Nam & nước ngoài (Lào, Campuchia) các công ty thành
viên (trong lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, tài chính tiêu dùng, quản lý quỹ, quản
lý tài sản, bảo hiểm nhân thọ). Với các mặt hoạt động kinh doanh hiệu quả, MB đã
khẳng định được thương hiệu, uy tín trong ngành dịch vụ tài chính tại Việt Nam.
MB các hoạt động dịch vụ sản phẩm đa dạng trên nền tảng quản trị rủi ro
vượt trội, hạ tầng CNTT hiện đại, phát triển mạnh mẽ mở rộng hoạt động trên các
phân khúc thị trường mới bên cạnh thị trường truyền thống của một NHTM. Sau
gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, hiện nay MB được đánh giá là một định chế
tài chính vững vàng, tin cậy, phát triển an toàn bền vững, có uy tín cao.
1.2. Mạng lưới MB
1.3 Tầm nhìn, Sứ Mệnh và Mục tiêu của NH MB
1.1.1 Quá Trình Phát Triển Qua Các Năm
Giai đoạn 1994 – 2004: Mười năm đầu (1994-2004) là giai đoạn mang tính
“mở lối” định hình phương châm hoạt động, xác định chiến ợc kinh doanh
xác định thương hiệu. Kiên định với mục tiêu tầm nhìn dài hạn, MB
áp dụng linh hoạt các giải pháp hợp lý để từng bước tích lũy kinh nghiệm
năng lực tài chính, từng bước khẳng định vai trò có những đóng góp quan
trọng vào sự phát triển của nền kinh tế, p phần thực hiện nhiệm vụ kinh
tế - quốc phòng của Quân đội. MB đã vững vàng vượt qua cuộc khủng hoảng
tài chính Châu Á năm 1997 ngân hàng cổ phần duy nhất i; năm
2004, tròn 10 năm thành lập, tổng vốn huy động của MB tăng gấp trên 500
lần, tổng tài sản trên 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 500 tỷ và khai trương trụ
sở mới to đẹp hơn tại số 3 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.
Giai đoạn 2005 2009: Giai đoạn này đánh dấu bước chuyển mình quan
trọng, tạo nền tảng quan trọng để vươn lên phát triển mạnh mẽ trong những
năm tiếp theo. Trong giai đoạn này, MB áp dụng một loạt các giải pháp đổi
mới tổng thể từ mở rộng quy hoạt động, phát triển mạng lưới, đầu
công nghệ, tăng cường nhân sự, hướng mạnh về khách hàng với việc tách
bạch chức năng quản và chức năng kinh doanh giữa Hội sở và Chi nhánh,
tổ chức lại đơn vị kinh doanh theo nhóm khách hàng nhân, khách hàng
doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn vốn và kinh doanh tiền tệ…có thể nói, giai
đoạn 2005 2009 đã tạo svững chắc để MB đẩy mạnh triển khai các
sáng kiến chiến lược sau này, góp phần đưa MB trở thành một trong những
định chế tài chính hàng đầu Việt Nam hiện nay. Năm 2009, đánh dấu 15 năm
phát triển, MB vinh dự nhận Huân chương Lao động Hạng Ba do Chủ tịch
nước trao tặng.
Giai đoạn 2010 2016: Năm 2010 bước ngoặt quan trọng đưa MB ghi
dấu ấn trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam sau này.
MB bắt đầu nghiên cứu xây dựng chiến lược giai đoạn mới 2011 – 2015, với
kỳ vọng đưa MB vào TOP 3 ngân hàng TMCP không do nhà nước nắm cổ
phần chi phối. Đây cũng giai đoạn hết sức khó khăn của nền kinh tế. Dưới
tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Ngành Ngân hàng thực
hiện tái cấu trúc mạnh mẽ, nhiều ngân hàng suy giảm lợi nhuận, thậm chí
phải sát nhập, bán lại với giá 0 đồng. Trong bối cảnh đó, MB kiên định với
chiến lược phát triển bền vững, an toàn đã ơn lên dẫn đầu về nhiều chỉ
tiêu tài chính quan trọng, hoàn thành mục tiêu nằm trong TOP 3 trước 2 năm
– vào năm 2013. Với những thành quả đã đạt được, năm 2014, MB vinh dự
đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất. Đến năm 2015, tiếp tục được
Phong tặng danh hiệu Anh Hùng Lao động. Năm 2016 là bước đệm chuyển
giao giữa hai giai đoạn chiến lược 2011 – 2015 và 2017 – 2021. Trong năm
này, MB tiếp tục thành lập hai ng ty thành viên mới trong lĩnh vực bảo
hiểm nhân thọ MB Ageas Life tài chính tiêu dùng là Mcredit, kiện toàn
mô hình tập đoàn tài chính đa năng. Những nền tảng vững chắc MB đã xây
dựng trong những năm qua sẽ tạo đà phát triển vững chắc cho MB trong giai
đoạn mới.
Giai đoạn 2017 nay: Đây năm mở đầu quan trọng của giai đoạn chiến
lược mới 2017 - 2021, trong đó MB định hướng tầm nhìn "Trở thành ngân
hàng thuận tiện nhất" với mục tiêu đến năm 2021 sẽ nằm trong Top 5 hệ
thống Ngân hàng Việt Nam hiệu quả kinh doanh an toàn Năm 2018, với
phương châm "Đổi mới, hiện đại, hợp tác, bền vững", Ngân hàng TMCP
Quân đội (MB) đã hoàn thành xuất sắc c nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh doanh đề
ra từ đầu năm. Trong đó, đáng chú ý là lợi nhuận trước thuế đạt 7.767 tỷ
đồng, tăng 68% so với năm 2017. Bên cạnh việc hoàn thành vượt mức các
chỉ tiêu kinh doanh, MB cũng hoàn thành xuất sắc các mục tiêu lớn đặt ra
gồm: triểu khai chiến lược 2017 2021; chuyển dịch ngân hàng số với 2,6
triệu users đang hoạt động với sản phẩm chủ lực nhiều tiện ích là ứng dụng
App MBBank; thay đổi nhận diện hình ảnh cho 100% điểm giao dịch, triển
khai quyết liệt các dự án nhằm tăng trưởng đột phá. MB đang được thực
hiện mạnh mẽ ở ngân hàng mẹ các công ty thành viên, tạo nên tinh thần
làm việc sáng tạo, hạnh phúc và hiệu quả hơn.
1.1.2. Các Công Ty Thành Viên Của NH MB
1. Công ty cổ phần Chứng khoán MB (tên tiếng Anh là MB Securities Joint
Stock Company) viết tắt là MBS. Đây là công ty chuyên thực hiện các dịch
vụ về chứng khoán, đồng thời cũng cung cấp các sản phẩm chứng khoán
như: chứng quyền có bảo đảm, ETF, hợp đồng tương lai,...
2. Công ty cổ phần Quản lý Quỹ đầu tư MB (tên tiếng Anh là MB Fund
Management Stock Company) có tên viết tắt là MBCapital. Đây là công ty
thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh liên quan đến quản lý quỹ và thực hiện
việc ủy thác đầu tư…
3. Công ty Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân Đội (tên
tiếng Anh là MB Assets Management Company Limited) có tên viết tắt là
MBAMC. Đây là công ty hoạt động trong lĩnh vực chính là thu hồi nợ,
quản lý và khai thác tài sản, tư vấn thẩm địnhi sản…
4. Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (tên tiếng Anh là MB Shinsei
Finance Limited Liability Company) có tên viết tắt là MS Finance. Đây là
công ty chuyên cung cấp các sản phẩm chính bao gồm: dịch vụ cho vay
tiền mặt, cho vay trả góp hoặc thẻ tín dụng, hoạt động ngành nghề tài
chính…
5. Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (tên tiếng Anh là Military
Insurance Corporation) có tên viết tắt là MIC. Đây là công ty có ngành
nghề hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm (sản phẩm cơ bản
bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ, ví dụ như bảo hiểm tài sản,
trách nhiệm, kỹ thuật…)
6. Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas (tên tiếng Anh là MB
Ageas Life Insurance Company Limited) có tên viết tắt là MBAL. Đây là
công ty kinh doanh bảo hiểm (sản phẩm là bảo hiểm nhân thọ).
1.2. Ngân Hàng MB Chi Nhánh Lâm Đồng
1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của MB Lâm Đồng
MB Lâm Đồng được thành lập tháng 12/2013 , quy mô ban đầu 10 nhân viên,
sau 10 năm thành lập, quy mô 70 nhân sự. Là chi nhánh đầu tiên của MBBank
tại khu vực Tây Nguyên. Trải qua gần 10 năm hoạt động, MBBank Lâm Đồng
đã không ngừng phát triển và khẳng định vị thế của mình trên thị trường tài
chính khu vực.
MBBank Lâm Đồng hiện có 01 chi nhánh tại thành phố Đà Lạt và 04 phòng
giao dịch tại các huyện Bảo Lộc, Lâm Hà, Di Linh và Đức Trọng. Hệ thống
mạng lưới rộng khắp, cùng với đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt
tình, MBBank Lâm Đồng luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm và
dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng mọi nhu cầu tài chính của khách hàng.
Tổng tài sản hiện có: 6.000 tỷ đồng
1.2.2. Mô hình và sơ đồ tổ chức của MB Lâm Đồng
1.4. Mô hình tổ chức tại MB Lâm Đồng
1.5 Sơ đồ tổ chức tại MB Lâm Đồng
1.3. Các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng MBBank
Dịch vụ thẻ
Dịch vụ thẻ của ngân hàng MB bao gồm cung cấp nhiều loại thẻ khác nhau, phù
hợp với nhu cầu sử dụng của từng đối tượng khách hàng: Thẻ ghi nnội địa, thẻ
tín dụng nội địa, thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ tín dụng quốc tế, thẻ quân nhân, thẻ tích
hợp ghi nợ và nội địa,…Cùng với việc cung cấp nhiều loại thẻ khác nhau, NHQĐ
còn các dịch vụ thẻ khác như: trả góp bằng thẻ ngân hàng, rút tiền mặt từ thẻ,
đăng ký làm thẻ phòng chờ sân bay.
MB hoàn thiện dịch vụ thẻ với nhiều sản phẩm nổi bật, có tính khác biệt và tiên
phong tạo nên xu hướng trên thị trường, đặc biệt dòng thẻ Hybrid (MB Hi
Collection) tích hợp thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trên cùng 1 chip.
Chủ thẻ MB Visa Infinite sẽ được chăm sóc bởi dịch vụ khách hàng cá
nhân cao cấp MB Private chuẩn Thụy Sĩ và được hưởng các đặc quyền
ưu đãi dành riêng cho chủ thẻ như chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng, mua
sắm, v.v. (Miễn phí chuyển đổi ngoại tệ và phí thường niên; Tặng dịch
vụ phòng chờ Thương gia; Tặng dịch vụ Golf và nghỉ dưỡng)
Chủ thẻ MB Priority sẽ được phục vụ bởi dịch vụ ngân hàng ưu tiên
hàng đầu tại Việt Nam và được hưởng đặc quyền ưu đãi hấp dẫn dành
riêng cho chủ thẻ. (Miễn phí thường niên; Giảm 50% phí chuyển đổi
ngoại tệ; Tặng dịch vụ phòng chờ Thương gia khi đạt điều kiện chi
tiêu)
Thẻ tín dụng quốc tế liên kết giữa MB và các đối tác. (Tích hợp 2 trong
1 tính năng thẻ hội viên từ các đối tác và thẻ tín dụng MB; Tích lũy chi
tiêu để quy đổi quà tặng hấp dẫn.)
Dịch vụ ngân hàng điện tử MBBank
Ngân hàng MBBank hiện là một trong những ngân hàng được đánh giá là
ngân hàng ứng dụng Fintech (công nghệ tài chính) vào dịch vụ hỗ trợ khách
hàng tốt nhất, hiện tại ngân hàng điện tử ngân hàng MB cung cấp các sản
phẩm như:
Internet Banking MBBank: Hỗ trợ giao dịch giúp khách hàng thực hiện
việc quản lý tài khoản thông qua kết nối với máy tính, điện thoại trên
website.
App MBBank: Tương tự Internet Banking nhưng được thực hiện thông
qua ứng dụng (app) di động.
Bank plus MBBank: Dịch vụ tiện ích được kết hợp giữa Viettel và
Ngân hàng MBBank, cho phép khách hàng có thể sử dụng điện thoại cá
nhân đã đăng ký dịch vụ hoặc đổi SIM Bankplus thực hiện thanh toán
điện tử thông qua tài khoản Bankplus.
SMS Banking: Tương tự như Internet Banking nhưng được kết nối
thông quathiết bị di động có SIM như máy tính bảng, điện thoại.
Trong đó nổi bật App MB bank – App MBBank là App ngân hàng số
duy nhất cho khách hàng tại Việt Nam đạt danh hiệu “Sao Khuê 2019”.
Sản phẩm cho vay vốn
Vay vốn cũng là một trong những sản phẩm được nhiều người lựa chọn ở ngân
hàng MB. Vay vốn với điều kiện đơn giản, thủ tục nhanh gọn và giải ngân
nhanh chóng.
Vay tín chấp: Lãi thấp, điều kiện đơn giản, giải ngân nhanh chỉ trong
vài ngày hỗ trợ các nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hàng tháng của khách
hàng
Vay thế chấp: Hỗ trợ vay thế chấp với nhiều tài sản linh hoạt ở mức lãi
suất thấp, kỳ hạn dài với thủ tục được đơn giản hóa không phức tạp.
Hỗ trợ mức lãi suất thấp, thủ tục đơn giản chính là ưu điểm của ngân
hàng MB hiện nay, khiến nhiều người lựa chọn sản phẩm của ngân
hàng hơn.
Các dự án Bất động sản Ngân hàng MBBank đang hỗ trợ giải ngân
như:
HudMeLinh Central; Hinode Royal Park;…
Sản phẩm tiền gửi MB
Với sản phẩm gửi tiết kiệm hiện nay MB bank hỗ trợ với 12 sản phẩm đáp
ứng tất cả các nhu cầu tiền gửi của mọi người. Ưu điểm của các sản phẩm là
thủ tụclàm đơn giản, lãi suất tiền gửi cao đến 7,4% đối với loại tiền gửi có kỳ
hạn. Kỳ hạn gửi linh hoạt từ 1 tuần – 60 tháng hoặc không kỳ hạn.
Bên cạnh tham gia các sản phẩm tiền gửi mọi người còn nhận được các
chương trình ưu đãi khi gửi tiền tại MB như tặng quà, tặng voucher, quay số
trúng thưởng, hưởng các lợi ích của khách hàng ưu tiên
Chuyển tiền quốc tế
MB cũng cấp những dịch vụ rất đặc biệt như: Chuyển tiền nhanh Weston Union
(MB là đại lý ủy quyềncủa Weston Union, cung cấp dịch vụ chuyển tiền với giá trị
10 chữ số ra nước ngoài); Chuyển tiền ra nước ngoài qua tài khoản; Chuyển tiền
du học; Chuyển tiền định tại nước ngoài; Thanh toán p dịch vụ
Logistic;…Ngoài ra, MB còn cung cấp các dịch vụ khác về thanh toán thể kể
đến là nạp và rút tiền với giá trị lớn tại các điểm giao dịch của MB hoặc Viettel hay
dịch vụ đặt lệnh chuyển tiền tự động;…
Có thể thấy Ngân hàng Quân đội hiện nay đang có rất nhiều các dịch vụ thanh
toán khác nhau, liên kết với nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước.
MB Priority
MB Priority đã đang một trong những hình Dịch vụ Ngân hàng ưu tiên
nổi bật và thành công trên thị trường Việt Nam. Phục vụ hơn 1,2 triệu Khách hàng
cao cấp, MB Priority hướng đến xây dựng một thương hiệu dịch vụ ngân hàng tinh
tế, nhân hóa giải pháp tài chính cho từng khách hàng; đồng thời, cung cấp trải
nghiệm ý nghĩa và khác biệt về phong cách sống, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, du
lịch và mua sắm.
1. Thẻ MB Priority.
CHƯƠNG 2 NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG
TÁC
QUẢN TRỊ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
2.1. Mô tả những công việc được tham gia trong quá trình thực hành
Lớp kế toán tài chính ngân hàng K19 được chia thành ba nhóm, mỗi nhóm sẽ
thực tập khoảng một tuần tại ngân hàng MB chi nhánh Đà Lạt, mỗi nhóm sẽ được
chia các nhiệm vụ khác nhau.
2.1.1. Mở Tài Khoản MB Online
Các anh chị hướng dẫn đã giao cho nhóm nhiệm vụ mỗi bạn phải mở 15 tài khoản
MB online trong vòng 5 ngày.
Các bước để mở tài khoản MB online:
Bước 1: Hướng dẫn KH tải app MB từ chợ ứng dụng (CH Play/ App Store)
2.1. App MB Bank từ chợ ứng dụng
Bước 2: KH nhấp vào link referral chi nhánh hoặc quét mã qr.
2.2. Chương trình 1 phút giới thiệu, tiền triệu về tay
Bước 3: Tạo tài khoản theo hướng dẫn của app (Nhập sđt, xác minh khuôn mặt,
chụp ảnh cccd,…)
Bước 4: Nhập mã giới thiệu.
Bước 5: Hãy đợi vài giây để hệ thống cung cấp 1 mật khẩu để bạn đăng nhập vào
ứng dụng MB Bankvới tên tài khoản bạn vừa đăng ký.
2.1.2. Sắp xếp hồ sơ.
Nhóm đã được các anh chị hướng dẫn cách sắp xếp một bộ hồ sơ vay vốn của
khách hàng cá nhân ở NH MB chi nhánh Lâm Đồng.
Một bộ hồ sơ vay vốn của khách hàng cá nhân bao gồm:
1. Đơn đề nghị vay vốn: Theo mẫu của MB Bank, có chữ ký và đóng dấu giáp
lai(nếu là pháp nhân).
2. Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu
cònhiệu lực. Sổ hộ khẩu hoặc KT3.

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC YERSIN KHOA KINH TẾ - LUẬT
NGHÀNH: KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG K19 TIỂU LUẬN
HỌC KỲ DOANH NGHIỆP MÔN
QUẢN TRỊ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
Giáo Viên Hướng Dẫn :
Trương Vũ Tuấn Tú
Sinh Viên Thực Hiện : Nguyễn Gia Thy Mã Số Sinh Viên : 12204028 Lớp : Kế Toán – Tài Chính Ngân Hàng K19
Đà Lạt, tháng 06, năm 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC YERSIN KHOA KINH TẾ - LUẬT
NGHÀNH: KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG K19 TIỂU LUẬN
HỌC KỲ DOANH NGHIỆP MÔN
QUẢN TRỊ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
Giáo Viên Hướng Dẫn :
Trương Vũ Tuấn Tú
Sinh Viên Thực Hiện : Nguyễn Gia Thy Mã Số Sinh Viên : 12204028 Lớp : Kế Toán – Tài Chính Ngân Hàng K19
Đà Lạt, tháng 06, năm 2023
TRƯỜNG ĐẠI HỌC YERSIN ĐÀ LẠT
KHOA KINH TẾ - LUẬT
PHIẾU CHẤM ĐIỂM TIỂU LUẬN HỌC KỲ DOANH NGHIỆP
(Theo RUBRIC đánh giá tiểu luận môn học) HỌ TÊN SV: MSSV: LỚP: KHUN ĐIỂM G ST GV
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ ĐIỂM T TỐI CHẤ ĐA M Thái độ 2 1
Chấp hành tốt nội quy thực hành 1
Bài viết đầy đủ tất cả các phần theo hướng dẫn; Bố cục 2 0.5 chặt chẽ, hợp lý
Sử dụng ngôn ngữ chính xác, dễ hiểu (không có lỗi chính 3 0.5
tả, lỗi đặt câu không đáng kể) Nội dung 6 1
Nêu được quan điểm chủ đạo của bài 1 2
Vận dụng đúng các kiến thức lý thuyết liên quan 1.5
Phân tích thực trạng rõ ràng, có các lập luận, bằng chứng 3 1.5 thuyết phục 4
Kiến nghị/đề xuất giải pháp hợp lý 1 5
Đưa ra ý tưởng sáng tạo 1
Hình thức trình bày 1
Trình bày đúng mẫu quy định (bìa, chương, mục, số trang, 1 0.5
biểu đồ, trích dẫn tài liệu tham khảo...) 2
Có biểu đồ, hình ảnh minh họa 0.5 Thời hạn nộp 1 1
Nộp đúng thời hạn quy định 1 TỔNG ĐIỂM 10 DOANH GIẢNG VIÊN NGHIỆP LỜI CẢM ƠN
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
.........................................................................................
...................... ..................................................................
............................................. ...........................................
.................................................................... ....................
.........................................................................................
.. ......................................................................................
......................... ...............................................................
................................................ ........................................
....................................................................... .................
.........................................................................................
..... ...................................................................................
............................ ............................................................
................................................... .....................................
.......................................................................... ..............
......................................................................................... ........
.........................................................................................
...................... ..................................................................
.............................................
.........................................................................................
...................... ..................................................................
.............................................
NGƯỜI HƯỚNG DẪN
NHẬN XÉT CỦA DOANH NGHIỆP
.........................................................................................
...................... ..................................................................
............................................. ...........................................
.................................................................... ....................
.........................................................................................
.. ......................................................................................
......................... ...............................................................
................................................ ........................................
....................................................................... .................
.........................................................................................
..... ...................................................................................
............................ ............................................................
................................................... .....................................
.......................................................................... ..............
......................................................................................... ........
.........................................................................................
...................... ..................................................................
.............................................
.........................................................................................
...................... ..................................................................
.............................................
NGƯỜI HƯỚNG DẪN MỤC LỤC
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
DANH MỤC HÌNH VẼ ĐỒ THỊ NỘI DUNG CHÍNH CHƯƠNG I
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG MB ĐÀ LẠT
1.1. Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (tên giao dịch tiếng Anh là
MilitaryCommercial Joint Stock Bank), gọi tắt là Ngân hàng Quân đội, viết tắt là
MB, là mộtngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam, một doanh nghiệp trực
thuộc Bộ Quốcphòng. Thời điểm năm 2018, vốn điều lệ của ngân hàng là 21.605
nghìn tỷ đồng, tổngtài sản của ngân hàng năm 2018 là 362.325 nghìn tỷ đồng. Các
cổ đông chính củaNgân hàng Quân đội là Viettel, Tổng công ty Đầu tư và Kinh
doanh Vốn Nhà nước,Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam và Tổng Công ty Tân
Cảng Sài Gòn. (ghi chú web MB) 1.1. Logo Ngân Hàng MB
MB Bank được thành lập vào ngày 04 tháng 11 năm 1994, với số vốn điều lệ ban
đầu lúc mới thành lập chỉ 20 tỷ đồng cùng với 25 cán bộ nhân viên. Tính đến năm
2019, số vốn điều lệ của MB Bank đã tăng lên gần 8.000 tỷ đồng. Hiện nay, mạng
lưới của ngân hàng này đã được mở rộng hầu khắp trên cả nước. Với 138 chi nhánh
cùng với hơn 190 điểm giao dịch trải dài ở 48 tỉnh thành phố.
Ngân hàng MB đang có trụ sở chính tại Hà Nội và một hội sở giao dịch, cùng với
hơn 3.000 cán bộ, nhân viên đang làm việc, hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng.
Bên cạnh đó, MB Bank cũng xây dựng được mạng lưới quốc tế với văn phòng đại
diện của ngân hàng tại liên bang Nga, hai chi nhánh ở Lào và Campuchia. Từ xuất
phát điểm là doanh nghiệp thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam, ngân hàng MB đã
và đang hoạt động với sứ mệnh vì sự nghiệp phát triển của đất nước, vì lợi ích thiết
thực của khách hàng. Trải qua quá trình 25 năm hình thành và phát triển, cho đến
nay, ngân hàng MB đã ngày càng lớn mạnh.
Trải qua gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB)
ngày càng phát triển lớn mạnh, trở thành một tập đoàn tài chính đa năng với ngân
hàng mẹ MB tại Việt Nam & nước ngoài (Lào, Campuchia) và các công ty thành
viên (trong lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, tài chính tiêu dùng, quản lý quỹ, quản
lý tài sản, bảo hiểm nhân thọ). Với các mặt hoạt động kinh doanh hiệu quả, MB đã
khẳng định được thương hiệu, uy tín trong ngành dịch vụ tài chính tại Việt Nam.
MB có các hoạt động dịch vụ và sản phẩm đa dạng trên nền tảng quản trị rủi ro
vượt trội, hạ tầng CNTT hiện đại, phát triển mạnh mẽ mở rộng hoạt động trên các
phân khúc thị trường mới bên cạnh thị trường truyền thống của một NHTM. Sau
gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, hiện nay MB được đánh giá là một định chế
tài chính vững vàng, tin cậy, phát triển an toàn bền vững, có uy tín cao. 1.2. Mạng lưới MB
1.3 Tầm nhìn, Sứ Mệnh và Mục tiêu của NH MB
1.1.1 Quá Trình Phát Triển Qua Các Năm
• Giai đoạn 1994 – 2004: Mười năm đầu (1994-2004) là giai đoạn mang tính
“mở lối” định hình phương châm hoạt động, xác định chiến lược kinh doanh
và xác định thương hiệu. Kiên định với mục tiêu và tầm nhìn dài hạn, MB
áp dụng linh hoạt các giải pháp hợp lý để từng bước tích lũy kinh nghiệm và
năng lực tài chính, từng bước khẳng định vai trò và có những đóng góp quan
trọng vào sự phát triển của nền kinh tế, góp phần thực hiện nhiệm vụ kinh
tế - quốc phòng của Quân đội. MB đã vững vàng vượt qua cuộc khủng hoảng
tài chính Châu Á năm 1997 và là ngân hàng cổ phần duy nhất có lãi; năm
2004, tròn 10 năm thành lập, tổng vốn huy động của MB tăng gấp trên 500
lần, tổng tài sản trên 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 500 tỷ và khai trương trụ
sở mới to đẹp hơn tại số 3 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.
• Giai đoạn 2005 – 2009: Giai đoạn này đánh dấu bước chuyển mình quan
trọng, tạo nền tảng quan trọng để vươn lên phát triển mạnh mẽ trong những
năm tiếp theo. Trong giai đoạn này, MB áp dụng một loạt các giải pháp đổi
mới tổng thể từ mở rộng quy mô hoạt động, phát triển mạng lưới, đầu tư
công nghệ, tăng cường nhân sự, hướng mạnh về khách hàng với việc tách
bạch chức năng quản lý và chức năng kinh doanh giữa Hội sở và Chi nhánh,
tổ chức lại đơn vị kinh doanh theo nhóm khách hàng cá nhân, khách hàng
doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn vốn và kinh doanh tiền tệ…có thể nói, giai
đoạn 2005 – 2009 đã tạo cơ sở vững chắc để MB đẩy mạnh triển khai các
sáng kiến chiến lược sau này, góp phần đưa MB trở thành một trong những
định chế tài chính hàng đầu Việt Nam hiện nay. Năm 2009, đánh dấu 15 năm
phát triển, MB vinh dự nhận Huân chương Lao động Hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.
• Giai đoạn 2010 – 2016: Năm 2010 là bước ngoặt quan trọng đưa MB ghi
dấu ấn trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam sau này.
MB bắt đầu nghiên cứu xây dựng chiến lược giai đoạn mới 2011 – 2015, với
kỳ vọng đưa MB vào TOP 3 ngân hàng TMCP không do nhà nước nắm cổ
phần chi phối. Đây cũng là giai đoạn hết sức khó khăn của nền kinh tế. Dưới
tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Ngành Ngân hàng thực
hiện tái cấu trúc mạnh mẽ, nhiều ngân hàng suy giảm lợi nhuận, thậm chí
phải sát nhập, bán lại với giá 0 đồng. Trong bối cảnh đó, MB kiên định với
chiến lược phát triển bền vững, an toàn đã vươn lên dẫn đầu về nhiều chỉ
tiêu tài chính quan trọng, hoàn thành mục tiêu nằm trong TOP 3 trước 2 năm
– vào năm 2013. Với những thành quả đã đạt được, năm 2014, MB vinh dự
đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất. Đến năm 2015, tiếp tục được
Phong tặng danh hiệu Anh Hùng Lao động. Năm 2016 là bước đệm chuyển
giao giữa hai giai đoạn chiến lược 2011 – 2015 và 2017 – 2021. Trong năm
này, MB tiếp tục thành lập hai công ty thành viên mới trong lĩnh vực bảo
hiểm nhân thọ là MB Ageas Life và tài chính tiêu dùng là Mcredit, kiện toàn
mô hình tập đoàn tài chính đa năng. Những nền tảng vững chắc MB đã xây
dựng trong những năm qua sẽ tạo đà phát triển vững chắc cho MB trong giai đoạn mới.
• Giai đoạn 2017 – nay: Đây là năm mở đầu quan trọng của giai đoạn chiến
lược mới 2017 - 2021, trong đó MB định hướng tầm nhìn "Trở thành ngân
hàng thuận tiện nhất" với mục tiêu đến năm 2021 sẽ nằm trong Top 5 hệ
thống Ngân hàng Việt Nam hiệu quả kinh doanh và an toàn Năm 2018, với
phương châm "Đổi mới, hiện đại, hợp tác, bền vững", Ngân hàng TMCP
Quân đội (MB) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh doanh đề
ra từ đầu năm. Trong đó, đáng chú ý là lợi nhuận trước thuế đạt 7.767 tỷ
đồng, tăng 68% so với năm 2017. Bên cạnh việc hoàn thành vượt mức các
chỉ tiêu kinh doanh, MB cũng hoàn thành xuất sắc các mục tiêu lớn đặt ra
gồm: triểu khai chiến lược 2017 2021; chuyển dịch ngân hàng số với 2,6
triệu users đang hoạt động với sản phẩm chủ lực nhiều tiện ích là ứng dụng
App MBBank; thay đổi nhận diện hình ảnh cho 100% điểm giao dịch, triển
khai quyết liệt các dự án nhằm tăng trưởng đột phá. MB đang được thực
hiện mạnh mẽ ở ngân hàng mẹ và các công ty thành viên, tạo nên tinh thần
làm việc sáng tạo, hạnh phúc và hiệu quả hơn.
1.1.2. Các Công Ty Thành Viên Của NH MB
1. Công ty cổ phần Chứng khoán MB (tên tiếng Anh là MB Securities Joint
Stock Company) viết tắt là MBS. Đây là công ty chuyên thực hiện các dịch
vụ về chứng khoán, đồng thời cũng cung cấp các sản phẩm chứng khoán
như: chứng quyền có bảo đảm, ETF, hợp đồng tương lai,...
2. Công ty cổ phần Quản lý Quỹ đầu tư MB (tên tiếng Anh là MB Fund
Management Stock Company) có tên viết tắt là MBCapital. Đây là công ty
thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh liên quan đến quản lý quỹ và thực hiện
việc ủy thác đầu tư…
3. Công ty Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân Đội (tên
tiếng Anh là MB Assets Management Company Limited) có tên viết tắt là
MBAMC. Đây là công ty hoạt động trong lĩnh vực chính là thu hồi nợ,
quản lý và khai thác tài sản, tư vấn thẩm định tài sản…
4. Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (tên tiếng Anh là MB Shinsei
Finance Limited Liability Company) có tên viết tắt là MS Finance. Đây là
công ty chuyên cung cấp các sản phẩm chính bao gồm: dịch vụ cho vay
tiền mặt, cho vay trả góp hoặc thẻ tín dụng, hoạt động ngành nghề tài chính…
5. Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (tên tiếng Anh là Military
Insurance Corporation) có tên viết tắt là MIC. Đây là công ty có ngành
nghề hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm (sản phẩm cơ bản là
bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ, ví dụ như bảo hiểm tài sản,
trách nhiệm, kỹ thuật…)
6. Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas (tên tiếng Anh là MB
Ageas Life Insurance Company Limited) có tên viết tắt là MBAL. Đây là
công ty kinh doanh bảo hiểm (sản phẩm là bảo hiểm nhân thọ).
1.2. Ngân Hàng MB Chi Nhánh Lâm Đồng
1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của MB Lâm Đồng
MB Lâm Đồng được thành lập tháng 12/2013 , quy mô ban đầu 10 nhân viên,
sau 10 năm thành lập, quy mô 70 nhân sự. Là chi nhánh đầu tiên của MBBank
tại khu vực Tây Nguyên. Trải qua gần 10 năm hoạt động, MBBank Lâm Đồng
đã không ngừng phát triển và khẳng định vị thế của mình trên thị trường tài chính khu vực.
MBBank Lâm Đồng hiện có 01 chi nhánh tại thành phố Đà Lạt và 04 phòng
giao dịch tại các huyện Bảo Lộc, Lâm Hà, Di Linh và Đức Trọng. Hệ thống
mạng lưới rộng khắp, cùng với đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt
tình, MBBank Lâm Đồng luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm và
dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng mọi nhu cầu tài chính của khách hàng.
Tổng tài sản hiện có: 6.000 tỷ đồng
1.2.2. Mô hình và sơ đồ tổ chức của MB Lâm Đồng
1.4. Mô hình tổ chức tại MB Lâm Đồng
1.5 Sơ đồ tổ chức tại MB Lâm Đồng
1.3. Các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng MBBank
Dịch vụ thẻ
Dịch vụ thẻ của ngân hàng MB bao gồm cung cấp nhiều loại thẻ khác nhau, phù
hợp với nhu cầu sử dụng của từng đối tượng khách hàng: Thẻ ghi nợ nội địa, thẻ
tín dụng nội địa, thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ tín dụng quốc tế, thẻ quân nhân, thẻ tích
hợp ghi nợ và nội địa,…Cùng với việc cung cấp nhiều loại thẻ khác nhau, NHQĐ
còn có các dịch vụ thẻ khác như: trả góp bằng thẻ ngân hàng, rút tiền mặt từ thẻ,
đăng ký làm thẻ phòng chờ sân bay.
MB hoàn thiện dịch vụ thẻ với nhiều sản phẩm nổi bật, có tính khác biệt và tiên
phong tạo nên xu hướng trên thị trường, đặc biệt dòng thẻ Hybrid (MB Hi
Collection) tích hợp thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trên cùng 1 chip.
• Chủ thẻ MB Visa Infinite sẽ được chăm sóc bởi dịch vụ khách hàng cá
nhân cao cấp MB Private chuẩn Thụy Sĩ và được hưởng các đặc quyền
ưu đãi dành riêng cho chủ thẻ như chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng, mua
sắm, v.v. (Miễn phí chuyển đổi ngoại tệ và phí thường niên; Tặng dịch
vụ phòng chờ Thương gia; Tặng dịch vụ Golf và nghỉ dưỡng)
• Chủ thẻ MB Priority sẽ được phục vụ bởi dịch vụ ngân hàng ưu tiên
hàng đầu tại Việt Nam và được hưởng đặc quyền ưu đãi hấp dẫn dành
riêng cho chủ thẻ. (Miễn phí thường niên; Giảm 50% phí chuyển đổi
ngoại tệ; Tặng dịch vụ phòng chờ Thương gia khi đạt điều kiện chi tiêu)
• Thẻ tín dụng quốc tế liên kết giữa MB và các đối tác. (Tích hợp 2 trong
1 tính năng thẻ hội viên từ các đối tác và thẻ tín dụng MB; Tích lũy chi
tiêu để quy đổi quà tặng hấp dẫn.)
Dịch vụ ngân hàng điện tử MBBank
Ngân hàng MBBank hiện là một trong những ngân hàng được đánh giá là
ngân hàng ứng dụng Fintech (công nghệ tài chính) vào dịch vụ hỗ trợ khách
hàng tốt nhất, hiện tại ngân hàng điện tử ngân hàng MB cung cấp các sản phẩm như:
• Internet Banking MBBank: Hỗ trợ giao dịch giúp khách hàng thực hiện
việc quản lý tài khoản thông qua kết nối với máy tính, điện thoại trên website.
• App MBBank: Tương tự Internet Banking nhưng được thực hiện thông
qua ứng dụng (app) di động.
• Bank plus MBBank: Dịch vụ tiện ích được kết hợp giữa Viettel và
Ngân hàng MBBank, cho phép khách hàng có thể sử dụng điện thoại cá
nhân đã đăng ký dịch vụ hoặc đổi SIM Bankplus thực hiện thanh toán
điện tử thông qua tài khoản Bankplus.
• SMS Banking: Tương tự như Internet Banking nhưng được kết nối
thông quathiết bị di động có SIM như máy tính bảng, điện thoại.
• Trong đó nổi bật là App MB bank – App MBBank là App ngân hàng số
duy nhất cho khách hàng tại Việt Nam đạt danh hiệu “Sao Khuê 2019”.
Sản phẩm cho vay vốn
Vay vốn cũng là một trong những sản phẩm được nhiều người lựa chọn ở ngân
hàng MB. Vay vốn với điều kiện đơn giản, thủ tục nhanh gọn và giải ngân nhanh chóng.
• Vay tín chấp: Lãi thấp, điều kiện đơn giản, giải ngân nhanh chỉ trong
vài ngày hỗ trợ các nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hàng tháng của khách hàng
• Vay thế chấp: Hỗ trợ vay thế chấp với nhiều tài sản linh hoạt ở mức lãi
suất thấp, kỳ hạn dài với thủ tục được đơn giản hóa không phức tạp.
• Hỗ trợ mức lãi suất thấp, thủ tục đơn giản chính là ưu điểm của ngân
hàng MB hiện nay, khiến nhiều người lựa chọn sản phẩm của ngân hàng hơn.
• Các dự án Bất động sản Ngân hàng MBBank đang hỗ trợ giải ngân như:
HudMeLinh Central; Hinode Royal Park;…
Sản phẩm tiền gửi MB
Với sản phẩm gửi tiết kiệm hiện nay MB bank hỗ trợ với 12 sản phẩm đáp
ứng tất cả các nhu cầu tiền gửi của mọi người. Ưu điểm của các sản phẩm là
thủ tụclàm đơn giản, lãi suất tiền gửi cao đến 7,4% đối với loại tiền gửi có kỳ
hạn. Kỳ hạn gửi linh hoạt từ 1 tuần – 60 tháng hoặc không kỳ hạn.
Bên cạnh tham gia các sản phẩm tiền gửi mọi người còn nhận được các
chương trình ưu đãi khi gửi tiền tại MB như tặng quà, tặng voucher, quay số
trúng thưởng, hưởng các lợi ích của khách hàng ưu tiên
Chuyển tiền quốc tế
MB cũng cấp những dịch vụ rất đặc biệt như: Chuyển tiền nhanh Weston Union
(MB là đại lý ủy quyềncủa Weston Union, cung cấp dịch vụ chuyển tiền với giá trị
10 chữ số ra nước ngoài); Chuyển tiền ra nước ngoài qua tài khoản; Chuyển tiền
du học; Chuyển tiền định cư tại nước ngoài; Thanh toán phí dịch vụ
Logistic;…Ngoài ra, MB còn cung cấp các dịch vụ khác về thanh toán có thể kể
đến là nạp và rút tiền với giá trị lớn tại các điểm giao dịch của MB hoặc Viettel hay
dịch vụ đặt lệnh chuyển tiền tự động;…
Có thể thấy Ngân hàng Quân đội hiện nay đang có rất nhiều các dịch vụ thanh
toán khác nhau, liên kết với nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước. MB Priority
MB Priority đã và đang là một trong những mô hình Dịch vụ Ngân hàng ưu tiên
nổi bật và thành công trên thị trường Việt Nam. Phục vụ hơn 1,2 triệu Khách hàng
cao cấp, MB Priority hướng đến xây dựng một thương hiệu dịch vụ ngân hàng tinh
tế, cá nhân hóa giải pháp tài chính cho từng khách hàng; đồng thời, cung cấp trải
nghiệm ý nghĩa và khác biệt về phong cách sống, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, du lịch và mua sắm. 1. Thẻ MB Priority.
CHƯƠNG 2 NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG TÁC
QUẢN TRỊ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
2.1. Mô tả những công việc được tham gia trong quá trình thực hành
Lớp kế toán – tài chính ngân hàng K19 được chia thành ba nhóm, mỗi nhóm sẽ
thực tập khoảng một tuần tại ngân hàng MB chi nhánh Đà Lạt, mỗi nhóm sẽ được
chia các nhiệm vụ khác nhau.
2.1.1. Mở Tài Khoản MB Online
Các anh chị hướng dẫn đã giao cho nhóm nhiệm vụ mỗi bạn phải mở 15 tài khoản
MB online trong vòng 5 ngày.
Các bước để mở tài khoản MB online:
Bước 1: Hướng dẫn KH tải app MB từ chợ ứng dụng (CH Play/ App Store)
2.1. App MB Bank từ chợ ứng dụng
Bước 2: KH nhấp vào link referral chi nhánh hoặc quét mã qr.
2.2. Chương trình 1 phút giới thiệu, tiền triệu về tay
Bước 3: Tạo tài khoản theo hướng dẫn của app (Nhập sđt, xác minh khuôn mặt, chụp ảnh cccd,…)
Bước 4: Nhập mã giới thiệu.
Bước 5: Hãy đợi vài giây để hệ thống cung cấp 1 mật khẩu để bạn đăng nhập vào
ứng dụng MB Bankvới tên tài khoản bạn vừa đăng ký.
2.1.2. Sắp xếp hồ sơ.
Nhóm đã được các anh chị hướng dẫn cách sắp xếp một bộ hồ sơ vay vốn của
khách hàng cá nhân ở NH MB chi nhánh Lâm Đồng.
Một bộ hồ sơ vay vốn của khách hàng cá nhân bao gồm:
1. Đơn đề nghị vay vốn: Theo mẫu của MB Bank, có chữ ký và đóng dấu giáp lai(nếu là pháp nhân).
2. Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu
cònhiệu lực. Sổ hộ khẩu hoặc KT3.